Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Ngày 07/11/2013 - Trung Quốc : Bom nổ trước Tỉnh ủy Sơn Tây làm một người chết

  • Tadjikistan bầu Tổng thống (RFI) - Hôm nay, 06/11/2013, cử tri Tadjikistan đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Theo giới quan sát, trong cuộc tranh cử không hề có một ứng cử viên đối lập thực sự nào, Tổng thống Imamoli Rakhmon, 61 tuổi, cầm quyền từ năm 1992, tại nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, nắm chắc phần thắng để ở lại thêm một nhiệm kỳ bảy năm nữa.
  • Syria : Đàm phán về Genève 2 thất bại (RFI) - Theo AFP, 05/11/2013, các đàm phán ba bên (Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Nga) tại Genève để xác định thời gian tổ chức Hội nghị hòa bình cho Syria, còn gọi là Genève 2, đã không đạt kết quả.
  • Congo: Phiến quân M23 giao nộp vũ khí (VOA) - Một nhóm phiến quân ở miền đông nước Cộng hòa Dân chủ Congo bắt đầu giao nộp vũ khí hôm nay, một ngày sau khi nhóm này ngưng giao tranh
  • Đức tiết lộ kho báu nghệ thuật (BBC) - Chính quyền Đức nói đã phát hiện hơn 1.400 tác phẩm nghệ thuật, gồm cả tranh của nhiều danh họa, vốn bị phát xít Đức tước đoạt.
  • TQ phóng tàu vũ trụ thành công (BBC) - Lần đầu tiên Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ lên sao Hỏa, chuẩn bị cho khả năng trở thành nước châu Á đầu tiên lên hành tinh đỏ.
  • Xử vụ Vinalines 'trong năm 2013' (BBC) - Cựu lãnh đạo Vinalines Dương Chí Dũng và chín người khác bị truy tố và Bộ Giao Thông bị đề nghị kiểm điểm vì trách nhiệm quản lý.
  • Đảo chính Ngô Đình Diệm (BBC) - Một tác giả Hoa Kỳ nói Tổng thống Kennedy có sai lầm ngoại giao nghiêm trọng khi bật đèn xanh cho vụ đảo chính Ngô Đình Diệm năm 1963.
  • Ý kiến: Trên cả pháp luật? (BBC) - Người dân phẫn nộ vì một bộ phận không nhỏ những người nhân danh pháp luật thực hiện điều sai trái.
  • Y tế (BBC) - Cùng làm trắc nghiệm để nhận biết các triệu chứng của stress và cách đối phó với áp lực cuộc sống.
  • Ngày mai, Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên (BaoMoi) - Chiếc tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên của đề án 636 (tên NATO là Kilo) sẽ được Nga chuyển giao cho Việt Nam vào ngày mai 7/11. Văn bản chuyển giao và tiếp nhận sẽ được ký kết tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint-Peterburg, - như thông báo hôm nay của phóng viên ARMS-TASS dẫn lời vị đại diện ngành công nghiệp đóng tàu.
  • "TQ tránh giao tranh không phải vì sợ Mỹ" (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng lối hành xử của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông làm tổn hại tới hòa bình khu vực.
  • 14 ngư dân biến mất bí ẩn trên biển Đông (BaoMoi) - Đến sáng 6.11, người thân của 14 ngư dân khóc hết nước mắt vì chiếc tàu cá biến mất trên biển Đông. Sự biến mất khá bí ẩn, vì dù có người thân bị nạn nhưng không ai dám đi báo cáo chính quyền.
  • Hội nghị bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ báo chí (BaoMoi) - Sáng ngày 5-11, tại Thành phố Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam dành cho đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban nghành Trung ương, cán bộ Tuyên giáo, phóng viên, biên tập viên và phát thanh viên 17 tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung – Tây nguyên. Đồng chí Trương Minh Tuấn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.
  • Philippines thay đổi chiến thuật đối đầu ngoại giao với TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Cách tiếp cận hiện tại của chính phủ Philippines đối với vấn đề Biển Đông chỉ càng kích thích Bắc Kinh theo đuổi chủ nghĩa diều hâu, hiếu chiến xiết chặt thòng lọng vào cổ Manila và đẩy mạnh các hoạt động quân sự (bất hợp pháp) ở Biển Đông và tiếp tục né tránh các giải pháp ngoại giao mang tính xây dựng.
  • Ủy ban Việt - Thái họp lần 1 (BaoMoi) - TP - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Thái Lan từ ngày 5 đến 6/11, cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul đồng chủ trì kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Song phương Việt Nam - Thái Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo hôm qua.
  • Lửa thử vàng, xung đột thử sức mạnh (BaoMoi) - Từ khi Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào tháng 11/2012, ông đã nhắc đến “Giấc mộng Trung Hoa” ít nhất 5 lần. Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng “Giấc mộng Trung Hoa” là “hoàn thành cuộc phục hưng vĩ đại của Trung Quốc”…
  • Hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế (BaoMoi) - GiadinhNet - là nguyên nhân khiến Cục Hải quan Hà Nội giảm thu ngân sách. Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội ngày 5/10, ông Văn Bá Tín - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, còn gần 2 tháng là hết năm 2013 nhưng cơ quan này mới đạt trên 74% chỉ tiêu được giao. Việt Nguyễn

Trung Quốc : Bom nổ trước Tỉnh ủy Sơn Tây làm một người chết

Khói bốc lên sau vụ nổ bom ở Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, 06/11/2013
Khói bốc lên sau vụ nổ bom ở Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, 06/11/2013 (REUTERS)

Thụy My (RFI)

Mười ngày sau vụ tấn công vào quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, hôm nay 06/11/2013, nhiều quả bom thủ công nhắm vào trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây đã làm cho một người chết và tám người bị thương. Công an và báo chí Trung Quốc loan báo như trên.

Trên tiểu blog, công an Thái Nguyên, thủ phủ của Sơn Tây cho biết : « Có nhiều vụ nổ liên tiếp do những quả bom nhỏ gây ra ở gần trụ sở Tỉnh ủy ở Thái Nguyên ». Những vụ nổ nghe được vào khoảng trước 8 giờ sáng (nửa đêm theo giờ GMT) đã làm cho một người chết và tám người khác bị thương. Cũng theo công an, các cán bộ tỉnh và thành phố ngay lập tức đã đến tận nơi.

Tân Hoa Xã nói rằng « Các vụ nổ có thể là do bom tự tạo », vì những mảnh bi thép được nhìn thấy rõ tại chỗ. Được biết những quả bom thủ công đôi khi có chứa những viên bi thép để làm tăng khả năng sát thương. Còn đài truyền hình Nhà nước CCTV loan báo, một số quả bom được chôn giấu tại khoảnh đất trồng hoa ở lối vào tòa nhà có trụ sở Tỉnh ủy.

Những tấm ảnh đăng trên mạng xã hội Vi Bác cho thấy những cánh cửa xe hơi ghim đầy những mảnh đạn nhỏ và bánh xe bị nứt toác. Trong một tấm khác, kính trước một chiếc xe bị bể và những mảnh kính vỡ rải đầy đường. Hoặc một người đàn ông cầm trong tay những viên bi kim loại lớn, có lẽ tìm thấy trong đống đổ nát trên đường phố. Khoảng hai chục chiếc xe đậu cách đó khoảng 100 mét đã bị hư hại.

Báo Tài Kinh dẫn lời các nhân chứng cho biết người ta nghe thấy bảy vụ nổ khác nhau kéo dài liên tục nhiều phút, làm mặt đất rung chuyển dưới sức mạnh của các vụ nổ này, những người ở cách đó hàng trăm mét cũng nghe được các chấn động. Theo những nhân chứng khác được Tân Hoa Xã đưa lại, thì họ nghe một tiếng động đinh tai và thấy khói bốc lên, trước khi một chiếc xe vận tải nhẹ bị phát nổ.

Những hình ảnh khác trên các mạng xã hội cho thấy một cuộn khói xám, nhiều chiếc xe cứu hỏa tại một con đường bị phong tỏa, một đám đông chen chúc bên một con đường lớn. Tờ Tài Kinh nói rằng : « Nhiều quan chức cao cấp của Sơn Tây, trong đó có những viên chức phụ trách an ninh và khiếu kiện đã họp khẩn ». Đường Yingze nơi xảy ra các vụ nổ vào cuối tuần trước cũng là nơi khoảng 200 công nhân biểu tình chống việc bị sa thải.

Loạt nổ bom này xảy ra sau vụ một chiếc xe jeep lao vào đám đông và bốc cháy hôm thứ Hai 28/10 ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh đã làm năm người chết và khoảng bốn chục người bị thương. Chính quyền Trung Quốc khẳng định vụ tấn công vẫn chưa có ai nhận là tác giả, là do Phong trào Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ phương đông (ETIM) hỗ trợ. Đây là một nhóm ly khai ở Tân Cương, bị Liên Hiệp Quốc xếp vào các tổ chức khủng bố. Nhưng các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ giả thiết trên.

Vào cuối tuần này, Hội nghị trung ương đảng Cộng sản lần thứ ba sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, thảo luận những cải cách kinh tế quan trọng. Sau vụ tấn công Thiên An Môn, chính quyền đã kiểm duyệt chặt chẽ internet, xóa đi những hình ảnh, lời chứng và bình luận về vụ này.

Hôm nay rất nhiều tấm ảnh cho thấy những thiệt hại của các vụ nổ ở Thái Nguyên được lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc, và cụm từ « Tỉnh ủy Sơn Tây » là chủ đề được tìm kiếm nhiều thứ năm trên Vi Bác.

Đài Loan xây cầu tàu mới trên đảo Ba Bình, Trường Sa

Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)
Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)

Thanh Phương (RFI)

Hôm qua, 05/06/2013, chính quyền Đài Loan thông báo là việc xây dựng một cầu tàu mới và tu bổ phi đạo trên đảo Thái Bình ( tức đảo Ba Bình theo tên gọi Việt Nam), quần đảo Trường Sa, sẽ bắt đầu vào đầu năm 2014 và dự kiến được hoàn tất trong vòng hai năm.

Theo Bộ Giao thông Đài Loan, cầu tàu mới trên đảo Ba Bình sẽ có khả năng tiếp nhận các chiến hạm lớn hơn và sẽ góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ ngư dân Đài Loan đánh bắt cá trong vùng.

Hiện giờ, các tàu lớn của Đài Loan chỉ có thể thả neo ở ngoài khơi gần bờ biển và phải dùng các tàu nhỏ hơn đi vào cầu tàu để bốc dỡ hàng hóa, vật liệu. Vấn đề này sẽ được giải quyết với cầu tàu mới, vì cảng sẽ được nạo vét sâu hơn. Phi đạo trên đảo này cũng sẽ được tu bổ : Cải tạo hệ thống thoát nước mưa, lắp thêm đèn. . .

Đảo Ba Bình, Trường Sa, nằm cách thành phố cảng Cao Hùng miền nam Đài Loan đến 1.600 km, hiện do chính quyền Đài Bắc chiếm đóng, mặc dù đối với Hà Nội, toàn bộ quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trên đảo này, hiện không có thường dân, mà chỉ có lực lượng tuần duyên Đài Loan trú đóng.

Bất chấp phản đối của Việt Nam, vào giữa năm 2006, Đài Bắc đã xây một phi đạo dài 1.150m trên đảo Ba Bình. Đầu năm nay, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối kế hoạch này.

Tổng thống Philippines thay đổi chính sách đối với Trung Quốc

Tổng thống Philippines B. Aquino.
Tổng thống Philippines B. Aquino. (Reuters)

Thanh Phương (RFI)

Sau nhiều tháng đối đầu ngoại giao với Trung Quốc, nay tổng thống Philippines Benigno Aquino đang thay đổi chính sách theo hướng làm giảm căng thẳng, thúc đẩy đối thoại và hợp tác với Bắc Kinh.

Kể từ khi chính quyền Obama thi hành chiến lược « xoay trục » sang châu Á, Philippines đã mạnh dạn hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trước những hành động lấn lướt của Trung Quốc. Về phần Bắc Kinh cũng đã phô trương lực lượng quân sự ngày càng nhiều, đặc biệt là qua các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, đồng thời vẫn cố trì hoãn các cuộc đàm phán với ASEAN về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, nhằm ngăn ngừa xung đột do tranh chấp chủ quyền biển đảo. Quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc trong nhiều tháng đã trở nên rất căng thẳng.

Cho tới nay, đa số người dân Philippines ủng hộ thái độ cương quyết của chính phủ trước những hành động xác quyết chủ quyền có tính chấp áp đặt của Trung Quốc trên Biển Đông. Các tổ chức dân sự Philippines thường xuyên tổ chức các cuộc tuần hành yểm trợ tinh thần các binh sĩ đang bảo vệ các đảo đang tranh chấp với Trung Quốc. Nói chung, đối với chính giới Philippines, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trước mưu đồ bá quyền của Trung Quốc vẫn là đề tài dễ kích động tinh thần đoàn kết dân tộc

Nhưng nay, tổng thống Philippines đang bắt đầu thay đổi thái độ đối với Trung Quốc. Tiêu biểu là vụ ông Aquino vào tháng trước đã bác bỏ lời cáo buộc của chính bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin rằng Bắc Kinh đã xây các cọc bê tông ở bãi cạn Scarborough, được xem như là bước khởi đầu để xây các công sự ở khu vực này.

Theo lời ông Aquino, thật ra đó là những cọc bê tông cũ và cũng không có bằng chứng cho thấy chính Trung Quốc đã cắm những cọc này. Cho nên, bộ Ngoại giao Philippines đã không gởi công hàm phản đối Bắc Kinh về chuyện này.

Bất bình vì bị mất thể diện như vậy, ông Gazmin đã tuyên bố sẳn sàng từ chức nếu ông Aquino yêu cầu. Quan hệ giữa hai lãnh đạo Philippines căng thẳng đến mức mà tại một buổi lễ với các sĩ quan cao cấp, tổng thống Philippines đã cố làm dịu tình hình, dành tới phân nữa bài diễn văn để ca ngợi bộ trưởng Quốc phòng của ông.

Một dấu hiệu khác cho thấy tổng thống Aquino thay đổi thái độ đối với Bắc Kinh, đó là chính phủ của ông ủng hộ đàm phán giữa các tập đoàn Philippines và Trung Quốc về việc cùng khai thác dầu khí ở khu vực Reed Bank, khu vực mà hai nước tranh chấp chủ quyền nằm ngoài khơi đảo Palawan của Philippines.

Thật ra, có hai lý do chính khiến tổng thống Aquino nay phải thay đổi chính sách với Trung Quốc. Thứ nhất, các cuộc đàm phán về một hiệp ước an ninh mới giữa Philippines với Mỹ đã không tiến triển như mong muốn. Thứ hai là tổng thống Obama vào tháng trước đã hũy chuyến công du châu Á, trong đó có chuyến viếng thăm Manila.

Trong bối cảnh này, ông Aquino thấy rằng khó có thể tiếp tục đối đầu căng thẳng với Trung Quốc, mà nên dịu giọng lại và thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh. Vấn đề là không biết Trung Quốc sẽ đáp trả thế nào thái độ hòa dịu của Manila.

  • Brazil welcomes China's oil investments (Washington Post) - China is beginning to take a larger stake in Brazil's oil industry, a move that the South American nation welcomes, said Brazilian Ambassador to China Valdemar Carneiro Leao.
  • Fair sees nearly 11% slump in deals (Washington Post) - Overseas demand for Chinese goods has yet to fully recover after a dramatic decline in transactions during the fall session of China's largest trade fair, organizers said on Monday.
  • Reform roadmap (Washington Post) - Ahead of the Communist Party's much awaited plenum that begins on Nov 9, expectations are high that the meeting will provide the future reform agenda for China and clear the decks for sustainable, balanced development. As the 200 members and 170 alternate members of the Party's Central Committee get ready to meet in Beijing to discuss among other things China's economic blueprint, experts agree that reforms will undoubtedly be the main point of discussions.
  • Home prices still rising in major cities (Washington Post) - Some top-tier cities are likely to miss targets set at the beginning of the year to stabilize home prices, as prices in China's 100 major cities continued to rise in October, a survey showed on Friday.
  • BlackBerry ripe for takeover by Lenovo (Washington Post) - Lenovo Group Ltd will "actively consider" acquisitions in the mobile consumer electronics industry, said chairman and chief executive officer of Lenovo.
  • Taking risks in a firestorm (Washington Post) - Showbiz sensation Andy Lau is well known for his acting and music career, but he is also an ambitious film producer who is willing to take risks, physical and financial.
  • Watching the water (Washington Post) - When Quzhou lawyer Dong Zheng noticed paddy fields turning barren from the illegal dumping of untreated waste water, he knew something had to be done. He has now become a dedicated environmental crusader.
  • Not talking trash (Washington Post) - A garbage collector with a flair for English savors his online celebrity in Beijing and Hangzhou.
  • Growing up with style (Washington Post) - Children's fashion does not only belong to the cute Harper Seven Beckham in Great Britain, or Hong Kong baby celebrities like Lucas and Quintus Tse. Children in Chinese mainland are also dressing to impress with chic styles.
  • On the great divide (Washington Post) - The very name itself conjures up exotic images of veiled belly dancers, whirling dervishes, blue waters and flashes from Indiana Jones and The Raiders of the Lost Ark. In reality, Istanbul is a vibrant city that straddles cultures and continents.
  • Vietnamese street food goes Soho (Washington Post) - Inspired by the street food of Hanoi, chef Peter Franklin has opened Chom Chom Bia Hoi and Eatery in a cozy location on Peel Street in Soho.
  • Legacy of tea traders (Washington Post) - When you hear that a hotel's newest property in China embraces a theme of the ancient Tea Horse Caravan Trail, you might conjure a mental picture that's rather rustic: traders hauling Yunnan tea to Tibet to exchange for sturdy farm horses.
  • Govt must enact land reform (Washington Post) - China's agricultural sector is struggling to keep up with the demand for food from its increasingly urbanized population, a situation that experts say could be addressed by government reforms.
  • Govt to focus on better service (Washington Post) - Senior officials are likely to discuss establishing a service-oriented government and giving more rights to the market and society during the Party's plenary session starting on Saturday, analysts say.
  • Separatists spreading terror skills over Net (Washington Post) - The Internet and social media are the main channels and tools for "East Turkistan" separatists to promote their beliefs among young people in the Xinjiang Uygur autonomous region, an expert said.
  • Premier Li seeks point of balance (Washington Post) - Premier Li said China must keep up a reasonable and considerable rate of growth, although it is unrealistic to expect the near double-digit growth rate.
  • Fresh new ideas urged on Taiwan issue (Washington Post) - Around 300 people, including Chinese officials, scholars and advocates worldwide for peaceful reunification of China, put their heads together during a two-day summit brainstorming how to construct a breakthrough in the current Cross-Straits relationship between Beijing and Taipei.
  • China in the changing world (Washington Post) - Good evening! First, on behalf of the Chinese government, I wish to extend a sincere welcome to all the distinguished guests and friends coming from afar. Let me also express warm congratulations on the opening of the 21st Century Council Conference in Beijing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét