Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Thứ Hai, 28-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
549543_10200144338046173_687584626_nCLB BÓNG ĐÁ NO-U FC RA SÂN LẦN THỨ 84 – 27/10/2013 (Thành). =>
Thái Nguyên tổ chức triển lãm Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam (VTV).  - Quận Tân Phú ủng hộ 624 triệu đồng xây trường ở Trường Sa (PLTP).  - Sức sống trên đảo Trường Sa (ĐCS/Infonet).
Con tàu của triệu tấm lòng (NLĐ).
Trung Quốc ‘thổi phồng’ mối quan hệ hợp tác phát triển với ASEAN (Diplomat/ TCPT). - Vì sao Philippines tung đòn gió “Nghi TQ thả 75 khối bê tông tại bãi cạn Scarborough”? (ABS-CBN/ Trần Hùng).
Không quân Nhật sẵn sàng nghênh chiến với máy bay Trung Quốc (RFI). - Nhật Bản không tha thứ việc “thay đổi hiện trạng” khu vực (VOV).  - Thủ tướng Nhật cảnh báo đanh thép (NLĐ).  - ‘Nhiều nước muốn Nhật đối phó TQ’ (BBC).  - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về máy bay không người lái (VOA). - Trung Quốc sẽ coi việc Nhật ‘bắn hạ UAV’ là hành động chiến tranh(TN).  - Thế giới 24h: Nhật, Trung khẩu chiến (VNN).  – Video: Nhật Bản diễu binh quy mô lớn (VTV).
Thư thỉnh nguyện của mẹ Đỗ Thị Minh Hạnh gửi tới Đại sứ quán Hoa Kỳ (DL).
Bàn về bài “Lạm dụng luật pháp” (Võ Khánh Linh).
- Video: Trong đồn côn an Thụy Khê, Trương Văn Dũng bị cùm chân (Bùi Hằng).
- Video: Người Hmong về Hà Nội để LÀM GÌ ? (Bùi Hằng). - Nhóm người H’mong lại trở về Hà Nội khiếu kiện (RFA). - Trần Thị Cẩm Thanh – Tin về người H’ Mông: Một trận càn được chính quyền tính toán kỹ lưỡng (). - Người dân có nên đến văn phòng tiếp dân của đảng để kêu cứu? (Bùi Hằng).
TRẢ LẠI ĐƠN KIỆN CỦA CÔNG DÂN BÙI THỊ MINH HẰNG – MỘT CHÍNH QUYỀN CHƯA TRƯỞNG THÀNH (Bùi Hằng). -HÀNH TRÌNH ĐI GẶP TÒA ÁN “Con Bò cười”
Nhà ngoại cảm XHCN (DLB). “Trước kia báo đài Cộng Sản nói: ‘Phe ta rút lui, hoàn toàn vô sự’, thế nhưng sau 30/4/75 khắp nước ‘nghĩa trang liệt sĩ’ mọc dày như sao đêm ba mươi. Ở dưới các nấm mồ chôn cái gì?
Hậu quả của việc Hoa Kỳ bỏ rơi Đông Dương: Giáo sư Robert F. Turner Trung tâm an ninh Luật Pháp Quốc Gia Đại Học Luật Khoa Virginia & Học Viện Hải Quân (SHSM/DĐXHDS).
LỜI BÀN MUỘN VỀ TƯỚNG GIÁP (GNLT). “Nếu tướng Giáp không bị ‘đồng chí’ đố kỵ, hãm hại, có thể ông được bầu làm Chủ tịch nước hay Tổng bí thư trong Đại hội VI. Và nếu thế, ông có thể làm được gì để cứu vận nước nhà ? Chắc hẳn, ông vẫn ‘đi theo con đường Bác Hồ đã chọn’ như trước sau ông từng nói với thế hệ trẻ, với mọi người như thế“. – Xem thêm: Ai giết tướng Nguyễn Bình? (FB Tin Không Lề).
Bình luận này sẽ vừa là Phần 11 tiếp theo chủ đề “Bỏ đảng, đa đảng”, vừa là Phần 4 của câu hỏi “Cả nước đang lên đồng?”. Bàn đến điểm yếu thứ tư của các đảng viên, cả không đảng viên, trong hàng ngũ trí thức, cựu cán bộ, giới văn hóa có tư tưởng cấp tiến, nhưng ít nhiều gắn bó với chế độ và quá khứ “vẻ vang” của Đảng CSVN. Nhiều người trong số họ, trong những ngày qua, đã góp phần vào không khí xúc động cảm thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Chúng tôi xin thử đặt địa vị mình vào “Bên thua cuộc”, theo cách gọi của Huy Đức, để nhìn nhận về Tướng Giáp. Rõ ràng, ông cũng không khác những Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Văn Tiến Dũng, … là bao. Một cuộc chiến huynh đệ tương tàn, kế đến là những trại tù “cải tạo”, các cuộc cướp bóc tài sản dưới những mỹ từ cải tạo tư bản tư nhân, và khủng khiếp nhất là làn sóng vượt biên, vượt biển đem tới bao oán hờn, khổ đau không biết bao giờ mới nguôi, một khi những người lãnh đạo CS vẫn không chịu cất lời tạ tội trước nhân dân.
Ấy thế mà các vị ngợi ca công lao “giải phóng” của Tướng Giáp, như thể ông không có chút đóng góp nào vào nỗi khổ đau của “Bên thua cuộc”, cũng là đồng bào cùng dòng máu Việt. Có người, “tinh tế” hơn, thì chỉ đề cập tới những Điện Biên, chống Pháp thực dân; vậy thì hy sinh bao sinh mạng người Việt cho công cuộc “chống Mỹ-Ngụy”, trong vai trò “tiền đồn của phe XHCN”, ông ở đâu, sắm vai gì?
Có một lối “tinh tế” khác, thì lục lọi những câu chuyện được nghe phong thanh, rằng ông đã chống lại một số ý định quyết chiến kiểu “thí quân”, lấy đó làm điểm “ưu” cho một vị tướng tài giàu lòng nhân ái. Họ quên béng rằng, nếu đúng vậy, ông đã “nhân ái” với các binh sĩ miền Bắc – cộng sản, thế còn với binh sĩ miền Nam – phe quốc gia thì sao? Ví như ông muốn tái chiếm Thành cổ Quảng Trị bằng áp dụng chiến tranh du kích, đỡ tiêu hao binh lực. Và đương nhiên, phe đối phương sẽ thiệt hại dần, và nhiều hơn, qua các cuộc đột kích, bắn tỉa, ám sát, nổ mìn, v.v..
Còn trong hòa bình, suốt hàng chục năm, ông đã đóng góp những gì, hay luôn là người muốn “đổi mới”, từ bỏ chủ thuyết cộng sản? Chuyện hoang đường!
Cũng thật lạ khi những bậc nhân sĩ, trí thức, giới văn hóa giờ đây đã chán ngấy hoặc nghi ngại trước hình tượng Hồ Chí Minh, mạnh mẽ đòi bỏ Điều 4, đòi đa nguyên đa đảng, nhưng lại ngợi ca Tướng Giáp là con người “vĩ đại”, công trạng cho đất nước lẫy lừng, như thể ông nằm ngoài cái hệ thống đó. Không lẽ chỉ bằng vài vụ án oan với ông, vài kiến nghị về tòa nhà Quốc hội, bô xít Tây Nguyên, mà lại có thể biến ông thành một con người khác hẳn, không còn là bậc “khai quốc công thần” cộng sản, góp công đầu xây nên nền móng vững chãi cho thứ mà hôm nay chính các vị nhân sĩ, trí thức kia đang vô cùng ngao ngán, muốn thay đổi nó triệt để?
Dường như đang có mối mâu thuẫn bên trong con người họ, không thể nói ra? Xin tạm chỉ ra 2 thứ:
1-    Người ta ngợi ca Tướng Giáp ở con người “cộng sản nhưng mà tốt”, trong suốt quãng đời cách mạng của mình, vẫn cố gắng không ngừng để hạn chế những mặt trái của chủ thuyết đó. Khi ngợi ca, và từ đó muốn khích lệ những nhà lãnh đạo cộng sản khác sao cho cũng được như ông, họ đã quá lời, vơ vào tất cả chúng tôi – “Bên thua cuộc” cũng có chung tấm lòng biết tới “công ơn trời biển” của ông.
2-    Cũng từ nhận thức trên, nhiều vị từng có quá khứ ít nhiều công lao với cách mạng, nay muốn dựa dẫm, “ăn theo” ông, ngợi ca ông cũng chính là ngợi ca quá khứ của mình, hay chí ít thì cũng giảm bớt đi những gì mà người đời đang đòi hỏi mình phải sám hối, tạ tội.
Thế nên, ngược lại với những gì người ta đang rêu rao qua phương tiện truyền thông nhà nước, thậm chí cả trên mạng tự do, chúng tôi – “Bên thua cuộc” không thấy sự ra đi của Tướng Giáp làm cho Dân tộc này xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi chỉ ước ao, là người ta đừng sướt mướt, quá lời, để khỏi tương tự như điều cố TT Võ Văn Kiệt từng nhắc, triệu người ca, triệu người đau.
Một khi chỉ biết phê phán những sai lầm, nguy hại của chủ thuyết CS cùng giới bảo thủ quyết ôm khư khư chủ thuyết, mà không dám thừa nhận mình từng, và có thể cả đang, đóng góp công sức vào việc xây nên và bảo vệ nó, thì sự phê phán đó thiếu sức thuyết phục.
[Dự Thảo] Hiến Pháp Việt Nam Tự Do – Phần I (Thánh Ca Tự Do/DL). - ‘Thất vọng về sửa đổi Hiến pháp’ (BBC/DĐXHDS).
- Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: Việt Nam: Sửa đổi Hiến pháp như hiện nay là một bước lùi của Đổi mới (RFI/DĐXHDS). -Tiếp thu tối đa ý kiến hợp lý của nhân dân đóng góp sửa đổi Hiến pháp (QĐND/DĐXHDS). – Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương (ĐBND).
Ngu Quốc (Banbecuatoi). - Một phần trăm (1%).
Lạm phát ở Việt Nam có gì đặc biệt (Boxitvn).
Họp để chấn chỉnh họp hành nhiều quá (Đào Tuấn).
LÊ MINH KHUÊ: LỐI SỐNG VÔ CẢM TÀN PHÁ XÃ HỘI (Nguyễn Trọng Tạo). - Con dê “tế thần” (Phi Vũ).
Bộ trưởng Y tế ‘rất khổ tâm’ (BBC).  – Video Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời về vấn đề Bảo hiểm y tế và Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (BĐTCP).  - Bộ trưởng Y tế trả lời một số vấn đề “nóng”(CP).  - Cứ gặp scandal y tế, Bộ trưởng Kim Tiến lại né…? (KT).  - Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức ngay hay không? (VnM).
Liệu chỉ từ chức sẽ giải quyết xong chuyện? (FB Mạnh Kim). - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 123): Cứ xin lỗi là xong …(Nhật Tuấn). - Lão Nông – Bần Lão Thán (Dân Luận).
Khi ngành nào cũng tự hào lớn mạnh (Trần Kinh Nghị).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Vì sao các “nhà ngoại cảm” có đất sống? (Blog RFA). “Cần phải khẳng định ngay rằng: Việc nhà nước đưa con em nhân dân đi ra trận, thì họ có nghĩa vụ đưa trở về trả lại cho nhân dân. Trường hợp sống, chết, thương tật thì vẫn phải đầy đủ thông tin cho họ. Nhân dân không thể đi theo con mình để giữ gìn hoặc theo dõi. Nhưng, thực tế, nhà nước chỉ làm tốt một phần: Đưa đi“.
Chuẩn bị nhân sự thay Bộ trưởng Vũ Đức Đam (VNN).
Quảng Nam thi tuyển giám đốc sở (LĐ).
Tin nóng: Hàng ngàn người dân Quãng Ngãi biểu tình trước UBND xã Tư Nghĩa (DLB). - Hàng trăm người dân Quảng Ngãi biểu tình phản đối nạo vét cát gây sạt lở bờ biển (Dân Luận). - Quảng Ngãi : Hàng trăm người biểu tình phản đối tàu nước ngoài hút cát trái phép (RFI). – Video: QUẢNG NGÃI TOÀN DÂN KIÊN QUYẾT BẢO VỆ MÃNH ĐẤT NGHĨA AN ĐẾN CÙNG (Long Hoang).
satlo <- Dân tập trung phản đối tận thu cát, QL1 tắc nghẽn (TN). - Dân biểu tình, cắt đường huyết mạch (BBC). - Phản đối khai thác cát, dân tụ tập kẹt cứng quốc lộ 1 (TT).  - NÓNG: Dân quá khích, QL1A đoạn qua Quảng Ngãi tiếp tục bị ùn tắc (DV).
Hạn hán, lũ lụt không những do thiên tai mà còn do nhân tai (RFA). – Phỏng vấn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chấm dứt làm thủy điện theo phong trào (NLĐ).
Vụ phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa bị hành hung: Nạn nhân khẳng định không nợ tiền cá độ (TN).
Nhiều cán bộ được “hưởng” nền nhà trong cụm dân cư biên giới (PNTP).
Người lính Việt trong Thế Chiến thứ nhất (Trần Hùng).
- Tiếp theo sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Thánh Victor Hugo ở Tây Ninh (phần 1) (Phan Ba).
Xayaburi 1 năm sau: Don Sahong con đập dòng chính thứ 2 của Lào (RFA).
Thế giới 7 ngày: Trung Quốc bác kháng cáo Bạc Hy Lai (VOV).
Vụ phóng viên « thú tội » : Báo Trung Quốc xin lỗi (RFI). - Báo TQ xin lỗi vì phóng viên ‘làm sai’ (BBC).   - Báo Trung Quốc xin lỗi sau khi đòi thả phóng viên (NLĐ).
Bắc Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân: Quốc tế bất lực ? (RFI).
Tàu cá Triều Tiên được Hàn Quốc cứu, trao trả (NLĐ). - Seoul trao trả Bình Nhưỡng một tàu đánh cá được cúu giúp (RFI).


KINH TẾ
Siết chặt kỷ cương sử dụng ngân sách Nhà nước (ĐBND).
Tái cơ cấu kinh tế: Đại biểu chê chậm, Chính phủ nói gì? (VnEco).
Những sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần (TBNH).
DN và ngân hàng cùng tắc, tín dụng khó tăng 12% (ĐT).
a-tai-t1bPhó thống đốc bàn chuyện ế vàng đấu thầu (VnEco).
- Video: Chính sách kinh tế và cuộc sống: Bức tranh kinh tế qua thống kê doanh nghiệp (VTV).
Nhà giá rẻ: Xa vời, thiếu hấp dẫn (NLĐ).  - Bất đồng tại Dự án chung cư Lê Văn Lương Residentials (ĐT). =>
Vô địch chuyển giá, trắng trợn hơn cả Keangnam (VEF).
Thượng nguồn Mê Kông “khát” gạo Việt Nam (VnEco).
Người tiêu dùng… kiệt sức: Ăn chưa đủ lấy gì mua sắm! (NLĐ).
Khu vực đồng Euro tăng kinh doanh chậm (BBC).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Lập miếu thờ nhân vật lịch sử, công nhận di tích cấp quốc gia do dựa vào những điều bịa đặt: Xung quanh việc thu hồi quyết định công nhận Di tích lịch sử Phan Vân (Phan Duy Kha). “Xã hội chúng ta còn nhiều đồ giả như hàng hóa giả, bằng cấp giả nhưng trong lĩnh vực thiêng liêng nhất là Danh nhân lịch sử của đất nước , quyết không thể để có danh nhân giả !
Chuyện người Pháp gọi « tướng Giáp » (Nước đến chân).
nhan_vat_kich_hon_truong_ba <- Bắc Phong – U uẩn hồn Trương Ba (DL).
Nghệ thuật thứ bảy ở Hà Nội xưa (ĐBND).
- Video: Trò chuyện âm nhạc: Thu quyến rũ (VTV).
- Video: S – Việt Nam: Sắc màu chuồn chuồn tre của Thạch Xá, Hà Nội (VTV).
- Vũ Duy Thông: LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” (Nguyễn Trọng Tạo).
ĐÔI ĐIỀU VỀ BÀI THƠ SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH (Lê Nhật). - CHÙM THƠ 4 CÂU TRẦN MẠNH HẢO (Nguyễn Tường Thụy).
Mẹ ơi, con đã mắc mồi … (Đỗ Phương Khanh). - Những bản tình ca thu về Hà Nội (RFA).
- Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ TÁC GIẢ VÂN THUYẾT VỚI BÀI THƠ “TỰ DO” (Nguyễn Tường Thụy).
Tôi nhận thấy… (Vũ Nho).
Solomon Islands sau 4 năm gặp lại (Hiệu Minh).
Lễ hội Katé – Ramawan 2013: Ngày hội văn hóa Chăm tại Tp. Hồ Chí Minh (Gulpataom).
Mỹ Tâm được đề cử giải ‘Nữ ca sĩ xuất sắc nhất thế giới’ (TN).
Đạo diễn Mark Harris: “Không cần đi xa mới thấy chiến trận” (VOV).


Nhà văn Nguyễn Mộng Giác (Phan Nguyên).
- Lãng Ma: TIỂU THUYẾT “LẦN ĐẦU THẤY TRĂNG” (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đổi mới giáo dục: Không thể lấy ý kiến ‘kín’ (VNN).
Vô vọng chờ thí sinh (NLĐ).
tuong-tac-vang-anh1_OYNF.jpgGS.TS Hoàng Trọng Phiến người thăng hoa tiếng Việt (PL&XH).

Kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên đại học có trình độ tiến sỹ (CP).
Phòng học thông minh, đầu tư sao để không lãng phí? (PLVN). => 

NHÀ GIÁO TÂU BẨM (Hồ Như Hiển).
Lớp học ở Pa Ủ: Lấp lánh tình yêu thương (GD&TĐ).
Dân mạng bàn luận xôn xao về đề Toán “tảo hôn” (DT).
Văn hóa “mì ăn liền” trong học đường (LĐ).
Sinh viên trường Đại học danh tiếng Hà Nội làm gái gọi (Zing).
APACHE – XƯA RỒI…! (FB Mạnh Kim).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bộ trưởng Y tế nói về sai sót tiêm vắcxin ở Quảng Trị (TTXVN).  - Vụ 27 trẻ ở Tiền Giang nhập viện sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem: Bộ Y tế cho rằng “không đáng lo” (PNTP).  - Vụ 32 trẻ nhập viện: Không phải vì chất lượng vắcxin.  - Vụ trẻ nhập viện sau tiêm ngừa ở Tiền Giang: Tiếp tục cho sử dụng vắc xin Quinvaxem (TN).  - Phản ứng sau tiêm Quinvaxem có bình thường? (NLĐ).  - Phản ứng nặng sau tiêm chủng của VN không cao hơn thế giới (TT).
4phu_04720 <- Website giả tung tin “dùng chuột cống nấu hủ tiếu” (NLĐ). “Qua tìm hiểu của chúng tôi, thông tin “dùng chuột cống nấu hủ tiếu gõ” lan truyền những ngày qua xuất phát từ một bài viết đăng trên một trang web mạo danh lãnh đạo tại địa chỉ:www.nguyentandung.org“.
Thẩm mỹ: Nghề hái ra tiền! (NLĐ).
Bác sĩ nội tiếp tay cho “lang băm” ngoại lừa đảo (LĐ).
- Phỏng vấn ông ông Đào Trọng Thi: Làm giả hài cốt, lợi dụng ngoại cảm lừa đảo phải xử nghiêm (VOV).  - Quản lý các nhà ngoại cảm bằng cách nào? (PT).
Việt Nam : Hai đám cưới đồng tính đầu tiên (RFI). - Việt Nam: Hàng trăm người tụ họp ủng hộ hôn nhân đồng tính (VOA).  -Cuộc diễu hành ủng hộ hôn nhân đồng tính lớn nhất châu Á (Kênh 14).
Chùa Mạc Thượng, nơi cưu mang những sinh linh bị bỏ rơi (NĐT).
Vất vả mưu sinh vùng dự án (NLĐ).
“Cò” vây tứ phía: “Cò” xe sống khỏe (NLĐ).
Các mảnh kim loại ‘lạ’ từ không trung rơi xuống nhà dân là xác tên lửa, vệ tinh? (TN).
Xuất hiện vết nứt dài hơn 600m ở núi Dầu, Hà Tĩnh (NLĐ).
Điều tra vụ truyện sex xuất hiện trên trang web Điện lực Đà Nẵng (TN).
- Phỏng vấn bà Sarah Walker, Người đứng đầu Hiệp hội Những người Hành nghề Mại dâm Anh: ‘Cần bảo vệ quyền cho gái mại dâm’ (BBC).
Di dân bất hợp pháp tiếp tục đổ bộ lên Ý (VOA).

Ma chài…! (PT).

QUỐC TẾ 
Syria trình OPCW kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học (TTXVN).  - Syria đệ trình sơ bộ về kế hoạch phá hủy vũ khí hóa học (VOV).  - Đặc sứ Brahimi: Cần mời Iran tham gia hội nghị về Syria (VOA).  - ‘Đao phủ nhí’ và những vụ hành quyết rùng rợn ở Syria (Zing).
Bom xe giết chết ít nhất 37 người tại thủ đô Iraq (VOA).  - Đánh bom tại Iraq – Số người thiệt mạng tăng lên gần 60 (VOV).
NATO tiêu diệt một thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan (TTXVN).
Iran không đóng cửa trung tâm làm giàu uranium Fordo (RFI).
131022153336_muslim_304x171_afp_nocreditHòa dịu Mỹ – Iran : Áp phích chống chú Sam được gỡ bỏ tại Teheran (RFI).

3 ưu tiên của Mỹ (NLĐ).
‘Thánh chiến tình dục’ (BBC). => 

Báo Đức : NSA cắm các tổ nghe trộm ở 80 nơi trên thế giới (RFI). - Biểu tình tại Washington phản đối tình báo Mỹ nghe trộm (RFI). - Thêm cáo buộc về vụ nghe lén Merkel (BBC).  - Mỹ có 18 tình báo viên trong Đại sứ quán tại Berlin (TTXVN).  - Đức mạnh mẽ chỉ trích Mỹ về cáo buộc nghe lén thủ tướng (VOA).  - Nam Triều Tiên chất vấn Mỹ về vụ nghe lén lãnh đạo.  - Dân Mỹ biểu tình chống chính sách theo dõi của chính phủ.   - Vụ do thám NSA gây phức tạp cuộc thảo luận mậu dịch Mỹ-Âu.
Một người chết trong các vụ nổ bom ở Ấn Độ (VOA).
3 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Bangladesh (VOA).
Phụ nữ Ả Rập Saudi bất chấp lệnh cấm lái xe (VOA).
73% người Pháp hài lòng với công việc (RFI).
CH Czech: Không đảng nào nổi bật trong cuộc bầu cử Quốc hội (VOA).
Cử tri Gruzia đi bầu tổng thống (VOA). - Gruzia bầu cử Tổng thống (RFI).
Tranh chấp biển đảo : Seoul muốn hợp tác với Bắc Kinh để chống Tokyo (RFI).

* RFA: Audio:  + Sáng 27-10-2013   ; Video: + RSF: VN tận dụng mọi cách đàn áp quyền tự do ngôn luận.
* RFI: 
* VTV:  + Chào buổi sáng – 27/10/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 27/10/2013;  + Báo chí toàn cảnh – 27/10/2013;  + Toàn cảnh thế giới – 27/10/2013;  + Thời sự 12h – 27/10/2013.

2080. CHẢ LẼ MẤT NƯỚC TỪNG PHẦN VÀ TIẾP TỤC BỞI NHỮNG MƯU ĐỒ ĐEN TỐI CỦA HỌ “BÀNH” PHƯƠNG BẮC?

Nguyễn Trọng Vĩnh 
Tôi giật mình khi đọc một đoạn tin ngày 23/10/2013, dưới dòng tít Một Hà Tĩnh đầy ắp người Trung Quốc, nội dung như sau:
“Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vốn nổi tiếng là một huyện “chó ăn đá, gà ăn sỏi trong những năm trước đây. Thế rồi, ngành du lịch phát triển, các điểm du lịch mọc lên dọc bờ biển Kỳ Anh, giá đất tăng vùn vụt… Đây đó cũng là lúc người Kỳ Anh đối diện với những nguy cơ, trong đó đáng kể nhất là nguy cơ đất đai lọt vào tay người TQ, và thanh niên bị nghiện ngập.
Một người dân Kỳ Anh, yêu cầu dấu tên, buồn bã nói rằng dân Kỳ Anh đã thật sự đánh mất mình, họ không còn là chủ của mảnh đất cũng như cảm giác là người dân bản xứ, mà thay vào đó là cảm giác lép vế, thua thiệt trước sự giầu có và hách dịch của người TQ. Đặc biệt tuy mới đến Kỳ Anh sống chưa bao lâu, nhưng các nhóm người TQ ở đây đã tổ chức thành đội ngũ, băng nhóm và các ông trùm khá dữ dằn. Họ sẵn sàng xử bất kỳ người Việt Nam nào đụng đến phe nhóm của họ. Hầu như họ đã nắm hoàn toàn quyền lực và thế lực ở Kỳ Anh. Cho dù các ban ngành an ninh, công an ở Kỳ Anh vẫn hoạt động, nhưng hình như họ chẳng xem ra gì, bởi thế lực và tiền bạc của họ quá mạnh. Ông này nói thêm rằng hiện tại huyện Kỳ Anh trong con mắt ông cũng giống như một tiểu khu đặc biệt của người TQ, ở đó mọi thứ quyền lợi và quyền lực đều về tay họ, thậm chí có nhiều cán bộ, công chức ở Kỳ Anh tỏ ra lép vế với người TQ. Với đà này chẳng bao lâu nữa người TQ nghiễm nhiên trở thành ông chủ đích thực của người Kỳ Anh.
Một bà mẹ và một ông bố giấu tên cho biết thêm trước khi người TQ có mặt ở Kỳ Anh, thanh niên ở đây không biết gì về rượu chè, nay 70% thanh niên hư hỏng và nghiện ngập. Bà mẹ và ông bố giấu tên nghi ngờ tác động rất nguy hiểm của người TQ, với ý đồ không tốt”.
Đoạn tin trên cho thấy thực tế Việt Nam đã mất chủ quyền tại huyện Kỳ Anh.
TQ đã mua 3.000 ha rừng biên giới, mua một đoạn bờ biển Đà Nẵng và nơi nào đó nữa. Những nơi TQ mua (hoặc thuê dài hạn) người Việt Nam ngay cả công an cũng không vào được thì cũng giống như Kỳ Anh thôi.
Không biết lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng công an của Bộ có kiểm sát và xử lý vụ Kỳ Anh không?
Không biết Thủ tướng có biết tình hình hiện tại ở Kỳ Anh không?
Ngoài những nơi TQ mua hoặc thuê dài hạn, họ làm chủ, họ làm gì trong những nơi ấy không ai biết.
Dựa vào khai thác Boxit, TQ đã có mặt ở Tây Nguyên chiến lược; dưới dạng vờ “nuôi cá”, họ đã khảo sát được vịnh Cam Ranh; họ đã có mặt ở Vũng Rô, Vũng Áng; thương lái TQ tự do đi nơi này, nơi nọ, “mua” thứ này, thứ khác nhằm phá hoại kinh tế địa phương. TQ trúng thầu rất nhiều công trình ở Việt Nam, họ tự do đưa ồ át lao động phổ thông vào, thành ra có hàng vạn người TQ rải khắp nước ta, rồi có những người lưu trú trái phép, định cư trái phép. Đây là một mối nguy nếu ta không cương quyết trục xuất những người TQ nhập cảnh trái phép, lưu trú, định cư trái phép ra khỏi nước ta theo luật pháp Việt Nam. Năm ngoái TQ đưa tin bắt giữ 40 người Việt Nam xâm nhập trái phép TQ. TQ làm được sao ta lại không làm được? Dù “hữu nghị” cũng phải có đấu tranh.
Giới cầm quyền TQ luôn mồm nói “Hữu nghị bền vững, hợp tác cùng thắng, cùng phồn vinh”, nhưng hành động của họ thì hoàn toàn ngược lại. Họ đã cài thế hòng bóp nghẹt ta.
Nhân dân ta cần cảnh giác, những vị có trách nhiệm cần có kế hoạch đề phòng. Theo tôi nghĩ quan trọng nhất là những nhà lãnh đạo cần quay lại với dân, thực hiện dân chủ, thi hành những chủ trương, chính sách hợp lòng dân, thật sự gắn bó với dân thành sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, thì mới có thể hóa giải được âm mưu nham hiểm của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán để giữ được độc lập chủ quyền./.
N.T.V.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét