Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Ngày 29/10/2013 - HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Đinh Nhật Uy

  • Bầu cử địa phương tại Philippines trong không khí bạo lực (RFI) - Hôm nay 28/10/2013, 54 triệu cử tri Philippines được mời tham gia bầu cử 42.000 cơ quan hành chánh địa phương từ thành phố đến xã quận. Lực lượng an ninh Philippines được đặt trong tình trạng báo động tối đa. Nỗ lực chống tham nhũng của Tổng thống Aquino chưa dẹp hết được các thế lực cường hào mà ám sát là hình thức vận động tranh cử.
  • Trung Quốc có thể sẽ cải cách chế độ hộ khẩu (RFI) - Theo khuyến cáo của một cơ quan tư vấn chính phủ, Trung Quốc nên hủy bỏ chế độ hộ khẩu hà khắc hiện đang hạn chế quyền được hưởng các dịch vụ y tế và nhiều quyền lợi khác đối với hàng trăm triệu người nhập cư. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã hôm nay 28/10/2013 cho biết như trên.
  • Khai mạc phiên tòa xử xì-căng-đan nghe lén nổi tiếng tại Anh (RFI) - Phiên tòa xử vụ xì-căng-đan đình đám về vụ nghe lén của tờ báo bình dân News of the World do nhà tỉ phú Rupert Murdoch sở hữu, bắt đầu mở ra hôm nay 28/10/2013 tại Luân Đôn, với hai bị cáo nổi tiếng là người thân cận của Thủ tướng Anh David Cameron.
  • Quyền lực và trách nhiệm (VOA) - Quyền lực, nói một cách tóm tắt, là khả năng ảnh hưởng đến cách suy nghĩ cũng như hành vi của người khác
  • Tuyên chiến với dân tộc (VOA) - Quốc hội Việt Nam đang họp phiên họp được coi là dài nhất và quan trọng bậc nhất, vì sẽ thông qua bản Hiến pháp mới và Luật đất đai
  • Mỹ kêu gọi bảo vệ tự do tôn giáo (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh tự do tôn giáo, dù là một giá trị cốt lõi của Mỹ, nhưng không phải là sản phảm do Mỹ tạo ra mà là quyền cơ bản trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền
  • Hàng ngàn người biểu tình ở Quảng Ngãi (VOA) - Hàng ngàn người kéo đến trước cổng UBND huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, biểu tình, phản đối việc chính quyền địa phương không xử lý nạn khai thác cát trái phép
  • Hỏi đáp Y học: Sạn túi mật (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA là Nguyễn Thị Chương ở Quảng Nam, Việt Nam email đến câu hỏi về bệnh sạn túi mật
  • Năm người chết ở Thiên An Môn (BBC) - Ít nhất năm người thiệt mạng và 38 người bị thương trong một vụ đâm xe hơi tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.
  • Bí thư Quảng Ngãi xin lỗi dân (BBC) - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi 'cảm thấy xót xa, có lỗi' sau khi hàng ngàn người dân biểu tình, chặn Quốc lộ 1A.
  • TQ xử người chống tham nhũng (BBC) - Ba nhà hoạt động chống tham nhũng nổi bật ở Trung Quốc đã ra tòa ở tỉnh Giang Tây về tội ‘tụ tập trái phép’.
  • Luật sư rút lui vụ Đinh Nhật Uy (BBC) - Luật sư Nguyễn Thanh Lương giải thích lý do ông không bào chữa cho Đinh Nhật Uy và nói ông đã bị chính quyền ‘nhắc nhở’.
  • Bão lớn gây thiệt hại ở Anh (BBC) - Trận bão lớn sau nhiều thập niên khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn gia đình chịu cảnh mất điện.
  • Thông tin trái chiều về vụ Hướng Hóa (BBC) - Bộ trưởng Bộ Y tế nói ba trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị, hồi tháng Bảy là do 'vi phạm quy tắc tiêm chủng' trong khi y tá khẳng định không tiêm nhầm thuốc.
  • 'Bầu' Kiên sắp phải hầu tòa (BBC) - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nói đã hoàn tất điều tra sáu vụ án lớn, gồm cả vụ Nguyễn Đức Kiên và Dương Chí Dũng.
  • 'Tôi muốn tránh vết xe đổ' (BBC) - Luật sư Nguyễn Thanh Lương nói ông 'không còn nghị lực' theo đuổi các vụ án chống Nhà nước và muốn 'tránh sai lầm'.
  • Gia tăng căng thẳng Nhật - Trung (BaoMoi) - Khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục nóng với những động thái và tuyên bố cứng rắn từ hai phía.
  • TQ e ngại Mỹ-Nhật-Phi bắt tay XD "NATO châu Á" (BaoMoi) - Ngày 12-10 vừa qua, trang mạng Chinanews của Trung Quốc đã tổng hợp, phân tích các thông tin từ các phương tiện truyền thông Nhật Bản, Philippines và đưa ra kết luận, hiện Mỹ-Nhật-Phi và một số nước khác xúc tiến xây dựng một NATO "phiên bản" châu Á.
  • Nhật Bản phản đối Trung Quốc xâm phạm Senkaku (BaoMoi) - Ngày 28/10, ngay sau khi 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý trên Hoa Đông, Tokyo đã trao công hàm phản đối tới chính quyền Bắc Kinh vì “một loạt hành động xâm phạm” đối với vùng biển này.
  • Nhật yêu cầu Trung Quốc rút tàu (BaoMoi) - Tokyo vừa trao công hàm phản đối "một loạt hành động xâm phạm" của các tàu công vụ Trung Quốc tại vùng biển quanh chuỗi đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, đồng thời yêu cầu nước láng giềng rút tàu ngay lập tức.
  • Nhật cảnh báo Trung Quốc về tranh chấp Senkaku (BaoMoi) - (ĐSPL) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cảnh cáo về những động thái của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát trong chuyến thị sát doanh trại Asaka ngày 27/10.
  • Trung Quốc lại 'gây hấn' với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - (TNO) Ngày 28.10, Trung Quốc lại "gây hấn" với Nhật Bản bằng việc điều các tàu tuần duyên đến khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ dùng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh.
  • Xem tàu chiến Mỹ phô diễn sức mạnh trên Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 25/10, tàu sân bay USS George Washington lớp Nimitz của hải quân Mỹ đã dẫn đầu hạm đội 5 tàu chiến tiến vào vịnh Manila, Philippines và sẽ ở lại khu vực tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc khoảng vài tuần.
  • Giải pháp ngoại giao dân sự cho tranh chấp ở biển Hoa Đông (BaoMoi) - Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) – một tổ chức nghiên cứu độc lập tại Mỹ vừa cho đăng tải bài phân tích của tác giả Yasushi Kudo về giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông, gắn với vai trò của ngoại giao dân sự. Bài viết có một số điểm đáng chú ý sau:
  • TQ điều 4 tàu cảnh sát biển "đe" Nhật ở Senkaku (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Sau tuyên bố đáp trả đe dọa sẵn sàng bắn hạ các máy bay không người lái Trung Quốc của Tokyo, Bắc Kinh tiếp tục điều lực lượng cảnh sát biển hùng hậu tới quần đảo tranh chấp.
  • Trung Quốc lại điều tàu tuần tra ra Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Sáng nay (28/10), Bắc Kinh tiếp tục gây áp lực với Tokyo bằng hành động điều 4 tàu tuần tra bờ biển tiến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sau khi Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Quốc.
  • Trung Quốc vừa hù dọa, vừa dỗ ngọt Nhật Bản (BaoMoi) - Chính quyền Trung Quốc ngày hôm nay 28.10 tiếp tục gia tăng sức ép lên Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp khi đưa thêm tàu tuần duyên đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Siêu tàu sân bay Mỹ lượn khắp Biển Đông (BaoMoi) - Hàng không mẫu hạm hạt nhân Mỹ USS George Washington vừa trải qua một tuần bận rộn ở Biển Đông, với việc ghé thăm nhiều quốc gia và tập trận chung với quân đội các nước.
  • Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về máy bay không người lái (BaoMoi) - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản rằng bất kỳ ý đồ nào của Nhật Bản nhằm bắn rơi máy bay không người lái của Trung Quốc tại dãy đảo đang có tranh chấp ở biển Hoa Đông sẽ bị xem là hành động chiến tranh, và sẽ có trả đũa.
  • Nhật Bản trao công hàm yêu cầu Trung Quốc rút tàu (BaoMoi) - Theo Kyodo, chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 28/10 cho biết Tokyo đã trao công hàm phản đối cho Bắc Kinh liên quan đến một loạt "hành động xâm phạm của các tàu công vụ Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo Senkaku" (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.
  • Nhật diễu binh gần Hoa Đông, Mỹ tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - Trong khi hàng nghìn binh lính Nhật Bản tham gia diễu binh rầm rộ trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc về chuỗi đảo tranh chấp trên Hoa Đông, thì tổ hợp tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Mỹ đã tới Biển Đông và bắt đầu triển khai cuộc tập trận quân sự phô trương sức mạnh.
  • Chuyên gia Nhật-Trung hối thúc hai nước đối thoại (BaoMoi) - Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, sau hai ngày thảo luận về các vấn để lãnh thổ, lịch sử và an ninh tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, các chuyên gia của Nhật Bản và Trung Quốc ngày 27/10 đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự cần thiết phải khởi động cuộc đối thoại song phương cấp chính phủ để xoa dịu căng thẳng liên quan tới tranh chấp quần đảo trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
  • Mỹ “dương oai diễu võ” khắp Biển Đông (BaoMoi) - Hôm 25/10, tàu sân bay thuộc lớp Nimitz của Mỹ - USS George Washington đã tiến vào Vịnh Manila. Dẫn đầu Nhóm Tàu Sân bay Tấn công số 5, chiếc tàu chiến khổng lồ USS George Washington đã dùng cả tuần để “dạo” khắp các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, ghé thăm một loạt nước có tranh chấp trong khu vực.

HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Đinh Nhật Uy

Blogger Đinh Nhật Uy (DR)
Blogger Đinh Nhật Uy (DR)

Thanh Phương (RFI)

Trong một thông cáo đề ngày 28/10/2013, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho nhà hoạt động xã hội Đinh Nhật Uy. Ông Uy sẽ ra tòa ngày 29/10 tại Long An với tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ », chiếu theo điều 258 bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Đinh Nhật Uy là anh ruột của sinh viên Đinh Nguyên Kha, người đã lãnh án 8 năm tù vào tháng 5 vừa qua về tội “tuyên truyền chống Nhà nước” trong phiên xử cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Bản án đối với Đinh Nguyên Kha sau đó được giảm xuống thành 4 năm trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 8 (còn đối với Phương Uyên thì được giảm xuống thành án 3 năm tù treo).

Đinh Nhật Uy đã bị bắt ngày 15/06/2013 tại Long An khi anh bắt đầu một chiến dịch trên mạng xã hội Facebook đòi trả tự do cho em trai Đinh Nguyên Kha.

Trong bản cáo trạng đề ngày 06/09, Toà án Nhân dân tỉnh Long An cáo buộc anh Đinh Nguyên Kha vi phạm điều 258 thông qua mạng xã hội Facebook, vì anh đã đăng trên đó những thông tin « sai lạc, nói xấu các lãnh đạo Việt Nam », cũng như đưa tin về các hoạt động của những « tổ chức chống phá Nhà nước ».

Trong bản thông cáo, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc ban châu Á của HRW cho rằng : « Việc Việt Nam gia tăng sử dụng các điều luật vi phạm nhân quyền để trấn áp những tiếng nói chỉ trích và những hành động phản kháng ôn hòa là một sự nhạo báng cái gọi là Nhà nước tôn trọng pháp luật. Truy tố Đinh Nhật Uy chỉ vì anh ấy đòi trả tự do cho người em bị cầm tù và chỉ trích chính quyền là một hành động tàn nhẫn ».

Bản thông cáo của HRW yêu cầu Việt Nam nên hủy bỏ điều 258, được dùng để truy tố Đinh Nhật Uy và chấm dứt truy bức những người hành xử một cách ôn hòa các quyền chính trị và dân sự của họ.

HRW nhắc lại rằng trong năm nay ít nhất 61 nhà hoạt động chính trị và bất đồng chính kiến đã bị truy tố và kết án tù ở Việt Nam, tăng đáng kể so với con số khoảng 40 người bị kết án trong năm 2012.

Theo lời ông Robertson, « các nhà hoạt động xã hội dân sự và các blogger ở Việt Nam xem vụ xử Đinh Nhật Uy như là nỗ lực của chính quyền để chứng tỏ là họ có thể vi phạm nhân quyền thoải mái, cho dù Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Các chính phủ ngoại quốc phải công khai yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Đinh Nguyên Kha và những người khác đang bị cầm tù ở Việt Nam vì đã hành xử các quyền tự do được quốc tế công nhận, nếu không, nước này sẽ gặp khó khăn trong tiến trình bầu cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ».

Vì sao các “nhà ngoại cảm” có đất sống?

Mấy ngày gần đây, báo chí nhà nước đồng loạt mở cuộc tấn công vào các “nhà ngoại cảm”. Rằng đó là trò lừa đảo, là mất đạo đức, là thiếu lương tâm… vì đã lợi dụng nỗi đau của thân nhân những người đã chết để kiếm lợi bất chấp tất cả. Những bài báo lên án mạnh mẽ, chắc chắn và hùng hồn như chưa bao giờ được kết án. Đoạn video được VTV đưa lên mạng Internet cho thấy sự nhẫn tâm sự xảo trá đến mức khó ngờ của một “nhà ngoại cảm” xuất thân từ công an và đã bị đi tù ra. Hiện cả hai vợ chồng nay hành nghề ngoại cảm. Hoặc những nhà ngoai cảm lâu năm, có tiếng, nay mới phát hiện là đã tìm hàng trăm ngôi mộ mà xương các liệt sĩ là xương trâu, bò chó lợn để đưa về thờ tự.

(Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng nổi tiếng bởi báo chí nhà nước và tai tiếng bởi báo chí nhà nước)

Đặc biệt, hệ thống báo chí kết án say sưa như đó chỉ là lỗi của mấy ông, bà tự xưng là “nhà ngoại cảm” rồi đổ tất cả mọi tội lỗi, sự nhiếc móc và hậu quả lên đầu họ.

Tôi vốn chẳng tin chuyện ngoại cảm hoặc bói toán. Tôi cực lực phản đối chuyện làm táng tận lương tâm con người khi dùng đất đá, xương chó mèo, trâu bò để lừa là xương cốt liệt sĩ để trục lợi. Quả là mức độ man rợ của con người khó có thể tưởng tượng. Những việc làm đó cần lên án. Nhưng đổ tất cả lên đầu những người hành nghề “ngoại cảm” như vậy là sự chưa công bằng và chưa chính xác.

Sản phẩm của Truyền thông nhà nước

Một thời gian dài, báo chí nhà nước đã đưa tin rầm rộ về việc một số hài cốt liệt sĩ, các thân nhân quan chức và nhiều người dân nhờ các nhà ngoại cảm đã tìm được và đưa về nơi an táng.

(Các “nhà ngoại cảm” tham gia tìm hiếm Tổng bí Thư đảng Cộng sản Hà Huy Tập)

Ở đó, người ta mô tả công lao, sự linh thiêng của những người đã tìm được và không quên những linh ứng, những thành công của các nhà ngoại cảm. Trên báo chí, truyền hình thường xuyên có các thông tin, thành công của các “nhà ngoại cảm” là rực rỡ và gây ngạc nhiên. Hàng ngàn bài báo, tranng tin nói về việc tìm được người nọ, tìm ra người kia nhờ ngoại cảm.

Thậm chí, những người từng là ông tổ của Cộng sản ở Việt Nam, giữ chức Tổng bí thư như Hà Huy Tập, người mà khi sống theo chủ nghĩa cộng sản, một chủ thuyết vô thần vô thánh, đạp đổ mọi ý thức tâm linh. Quan điểm của họ và chuyện thần thánh, ma quỷ, linh hồn như nước với lửa, có tao không mày. Thế nhưng, báo chí rầm rộ đưa tin: Tìm kiếm họ, lại phải nhờ tâm linh, thần thánh, ma quỷ, linh hồn. Quả là chuyện… loạn.

Với tư duy người dân Việt Nam gần 2/3 thế kỷ nay được đổ xuôi một chiều và sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, thì những lời nói kia từ báo chí của đảng có ai dám nghi ngờ, dám chối cãi. Sau 2/3 thế kỷ, niềm tin được phép duy nhất của người dân Việt là Chủ nghĩa Xã hội tươi đẹp, giờ đây, không chỉ là người dân mà ngay cả Tổng Bí Thư còn mù mờ rằng: “Đến hết thế kỷ này, không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa?” thì việc người dân mất niềm tin không có gì là lạ.

Và khi khủng hoảng niềm tin, sẽ nảy sinh nhiều tà đạo, nhiều mê tín dị đoan. Tà đạo Hồ Chí Minh xuất hiện trong thời kỳ đó, nơi này hô thần nhập tượng Hồ Chí Minh, nơi kia thì Thủ tướng đúc tim cho ngựa và Thánh Gióng, Chủ tịch nước hô Thánh Gióng về trời vui thú điền viên… loạn hết cả lên. Thậm chí, có nơi còn đưa Hồ Chí Minh vào làm “đồng thành hoàng” của làng.

(Thủ lĩnh tà đạo Hồ Chí MInh)

Và cứ thế, người dân thành một phong trào tìm người thân, liệt sĩ bằng “ngoại cảm”. Kéo theo đó, hiện tượng đồng cốt, bói toán, vàng mã, mê tín dị đoan… một thời gian dài bị cấm tiệt nay có cơ hội nảy nở như nấm sau mưa.

Và cứ thế, người dân bòn rút bằng ruộng vườn, đất đai, xương máu và mồ hôi nước mắt để cống cho những đám thực hiện những chiêu “tâm linh” này.

Thế rồi hôm nay, cũng chính báo đảng đưa tin, đó là trò lừa đảo.

Thế rồi hôm nay, người dân giật mình hiểu rằng mình là nạn nhân.

Mọi thứ đều bắt đầu và kết thúc ở truyền thông của nhà nước.

Nỗi đau không hàn miệng

Không có một đất nước nào muốn có chiến tranh, bởi chiến tranh là bất hạnh, dù đó là cuộc chiến chính nghĩa. Trong mọi hoàn cảnh, chiến tranh chỉ là giải pháp chẳng đặng đừng và không còn lối thoát nào khác. Nhưng, với một chính thể được xây dựng bằng bạo lực cách mạng và tôn thờ học thuyết “bạo lực cách mạng” thì chuyện chiến tranh là điều khó tránh khỏi.

Trong cuộc chiến vì ý thức hệ giữa hai miền Bắc và Nam Việt Nam, ngoài hàng triệu người chết thê thảm bởi bom đạn khắp nơi, thì hàng triệu chiến binh đã bỏ mình trên chiến trường Việt Nam, Lào và cả Campuchia. Hậu quả cuộc chiến còn dai dẳng chưa biết đến hồi nào chấm dứt khi mà đến nay vẫn còn hàng trăm ngàn người chưa biết thân xác mục nát ở đâu, dù chiến tranh đã đi qua hơn 1/3 thế kỷ.

Những người lính là con em nhân dân không có ngày trở về đã là nỗi đau cho hàng triệu gia đình người dân Việt Nam. Ngược lại, cơ đồ mà họ đã bỏ mạng để xây đắp nên, hôm nay “bầy sâu tham nhũng”, là một “bộ phận không nhỏ” phản nước, hại dân đang ngự trị. Còn bản thân họ, không thể nói gì hơn, đa số nằm vào hoàn cảnh “bỏ mặc” cho gia đình.

Hậu quả của chính sách: thật, giả tùy… tiền

Những trớ trêu, oan khuất của bản thân các quân nhân và gia đình quân xuất phát từ chính chính sách, chế độ và thái độ đối với họ. Trước hết, một chế độ chính sách, dựa trên bộ máy quan liêu, tham nhũng, đục khoét và vô cảm trước nỗi đau của người dân đã tạo nên những thảm cảnh cho người hi sinh lẫn người sống.

Sâu xa hơn, chính bản chất chế độ vô thần, tôn thờ vật chất đã đẩy nhiều người hành động bất chấp tất cả mọi băn khoăn, day dứt của lương tâm trước tội ác. Dù đảng, nhà nước cộng sản luôn hô hào “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước, nhớ nguồn” và muôn vàn lời hay ý đẹp khác nữa. Nhưng, những gì họ tạo ra cho các quân nhân và gia đình quân nhân hiện nay, còn tiếp tục gây nên những nhức nhối, những nỗi đau càng lâu càng mưng mủ, càng ung thối trên cơ thể thân nhân của họ.

Cần phải khẳng định ngay rằng: Việc nhà nước đưa con em nhân dân đi ra trận, thì họ có nghĩa vụ đưa trở về trả lại cho nhân dân. Trường hợp sống, chết, thương tật thì vẫn phải đầy đủ thông tin cho họ. Nhân dân không thể đi theo con mình để giữ gìn hoặc theo dõi. Nhưng, thực tế, nhà nước chỉ làm tốt một phần: Đưa đi.

Chiến tranh ác liệt, nhà nước động viên, bắt bớ bằng đủ mọi loại hình thức để ra trận nhưng khi họ tử trận, trách nhiệm của nhà nước đến đâu? Những liệt sĩ đã bỏ mình ngoài mặt trận không có tin tức, thậm chí chỉ có một dòng tin hết sức mơ hồ, đánh đố người thân rằng: “Hi sinh tại mặt trận Phía Nam”, hoặc “đã an táng tại nghĩa trang đơn vị”. Rồi với những thông tin đó, gia đình tự đi tìm người thân của mình, tùy theo khả năng và hoàn cảnh. Nhưng, nhà nước không động tĩnh gì thì gia đình có cách nào để có thể biết người thân mình đang ở đâu? Có lẽ mò kim đáy biển còn dễ hơn tìm người thân tại “Mặt trận Phía Nam”.

Gia đình vợ tôi, có hai chú là Liệt sĩ thời đánh Mỹ, đến nay vẫn không biết đang lưu lạc phương nào, thân xác không thể trở lại quê hương. Hàng năm, cứ hết ngày tết, rằm lại đến ngày thương binh liệt sĩ, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa… nhưng tin tức của hai chú thì ngày càng mù mịt theo thời gian. Nhà nước không để ý, người nhà không có thông tin và khả năng. Điều duy nhất còn lại, là hai tấm hình vẽ lại, mờ ảo lạnh lẽo nhìn sự bạc bẽo của cuộc đời, sự tráo trở của con người.

(Thương binh giả lộng hành ở Hà Nội)

Hài hước thay trong khi có hàng ngàn thương binh giả được công nhận, ngang nhiên lấy tiền dân hàng ngày, hàng tháng và được ưu tiên đủ mọi mặt. Mới đây, đã phát hiện trên 7.000 trường hợp thương binh giả. (Phần lớn thì đây là những người đã từng chạy trốn nghĩa vụ, đẩy sự hy sinh cho người khác để sống lành lặn đến hôm nay, thậm chí buôn gian bán lậu có tiền để mọc ngoặc làm giả thương binh). Thì ngược lại, các liệt sĩ, những người bỏ xác trong rừng sâu, trên đầm lầy hầu như chẳng ai chú ý đến họ, bỏ mặc nỗi đau và sự cố gắng vô vọng cho thân nhân.

Thậm chí, không chỉ là người đã chết để không thể trở về nói với người thân nơi mình đang nằm chứ chưa phải là công lao, mà ngay cả người đang sống trở về cũng chịu những oan khuất và đày ải và nhục nhằn không kém. Đơn giản chỉ vì giấy tờ họ không giữ được sau khi đi qua chiến trận.

Làng tôi, có hai anh em ông Nguyễn Huy Hồng và ông Nguyễn Huy Hòang. Cả hai anh em đều đã ra trận trở về, người bệnh tật và cuộc sống muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, hầu như cả hai ông không hề được bất cứ một chế độ, chính sách nào gọi là có.

(Ông Nguyễn Huy Hoàng hai lần tham gia kháng chiến nhưng không giữ được giấy tờ nên không có chế độ)

Khi hỏi đến, các ông cho biết là vì ra trận trở về không còn giữ được giấy tờ do đơn vị cấp trong quá trình chiến đấu và ra quân nên đành chịu thiệt thòi. Đặc biệt ông Nguyễn Huy Hoàng là người đã tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp, trở về phục vụ tại địa phương lao động sản xuất, thế rồi lại tiếp tục vác ba lô lên đường đánh Mỹ. Ông đã từng là sĩ quan khi tham gia chiến dịch Bình Giã. Rồi cuộc sống quá gian nan, khoảng năm 1981, ông đưa cả gia đình trở lại Bình Giã trong vai trò một kẻ di cư. Thế rồi chết tại đó không một chế độ gì. Ông đã thắng trong cuộc chiến ở đó, và thua sau cuộc chiến ở đó.

Hiện ông Hồng vẫn còn sống trong đau yếu, khổ sở chỉ vì không còn giấy tờ tại quê hương.

Người lính khi ra trận, suốt ngày đêm lo chinh chiến trở về mang được cái xác đã là may mắn, giờ buộc họ cất giữ giấy tờ nếu không thì làm người còn khó. Thật sự đó là cách quản lý xã hội và chính sách đầy mâu thuẫn và ngược với lẽ thường. Chính vì thế, mà nảy sinh những thói hạch sách, tham nhũng, giả mạo và cửa quyền nhằm kiếm lợi.

Đó là những ví dụ cho việc thực hiện chính sách đền ơn, đáp nghĩa đang bị lộng giả thành chân tạo nhiều đau đớn cho các liệt sĩ, thân nhân hiện nay.

Chiến tranh càng lùi xa, thì nỗi day dứt, băn khoăn của thân nhân người đã mất đối với những người không trở về càng mãnh liệt và gấp gáp. Những thông tin ngày càng mờ dần. Do vậy nhiều kẻ cơ hội đã xuất hiện. Những nhà ngoại cảm, những dịch vụ tìm mộ, những trò lừa đảo táng tận lương tâm đã có thời cơ nở rộ.

Sẽ không có chuyện người dân phải nôn nao, tự làm và tự mắc bẫy, nếu nhà nước có sự quản lý chặt chẽ, thông tin đầy đủ về các liệt sĩ, tử sĩ và thân nhân.

Thay vì tập trung chống Diễn biến hòa bình, nhà nước bỏ tiền làm các trang thông tin, những chương trình phố biến thông tin về người đã mất để người dân dễ dàng tiếp cận, cung cấp thông tin và tìm hiểu thông tin về thân nhân.

Thay vì đầu tư hàng loạt những lễ hội, công trình hình thức tốn kém bằng tổ chức tìm kiếm những người không trở về một cách rộng rãi, thì chắc sẽ không có hiện tượng người dân phải tự mày mò và tiền mất tật mang.

Nhưng, nếu làm vậy, thì “lấy đâu ra cán bộ mà làm việc”?

Hà Nội, ngày 27/10/2013
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Theo blog J.B Nguyễn Hữu Vinh

Bùi Hoàng Tám - Xin đừng vay tiền để nuôi… tham nhũng!

Mỗi người dân Việt gánh hơn 826 USD nợ công (Minh họa: Ngọc Diệp)

Chuyện tham nhũng ở ta đã trở thành “chuyện thường ngày”, có nói cả tháng, cả năm cũng không hết. Mà toàn những câu “trên cả tuyệt vời”, như “Chống tham nhũng ở ta như đánh trận giả” hay “Người ta “ăn” của dân không từ một cái gì”…

Tham nhũng ở ta có lẽ không ai là không biết, không bàn nên nói về chuyện này nhiều khi nhàm chán.

Chán! Rất chán nhưng vẫn không khỏi ngạc nhiên!

Ngạc nhiên vì mỗi khi có một vụ tham nhũng bị phát hiện là lại không khỏi giật mình. Giật mình không phải chỉ bởi số tiền khổng lồ hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng ngàn tỉ đồng thất thoát mà là cái cách thất thoát. Tiền nhà nước, tức là tiền của dân do nhà nước quản lý rất dễ lấy.

Cứ nghĩ tham nhũng tức là bớt xén, như kiểu đi chợ mua con cá, mớ rau. Đáng lý một ngàn thì bảo ngàn mốt, ngàn hai còn nơm nớp lo bị phát hiện.

Cao hơn nữa là ăn một hai chục phần trăm bớt xén, ví như cái công trình đáng 100 triệu thì bớt 10-20 triệu đã là kinh khủng lắm rồi.
Thế nhưng té ra không phải chỉ có thế.

Ví như cái vụ mua ụ nổi 83M thì không khỏi ngả mũ… kính phục các “vĩ nhân tham nhũng”.

Một cục sẳt già nua, hoen gỉ, có tuổi đời 1/2 thế kỉ đáng giá hàng đồng nát. Vậy mà chỉ qua mấy lần “phù phép”, các “vĩ nhân tham nhũng” đã biến nó thành cái ụ vàng có giá lên tới hàng trăm tỉ đồng, gấp cả chục lần cái giá mua và gấp nhiều chục lần cái giá trị thực.

Thế mà trót lọt, thế mà không ai phát hiện ra dù qua bao nhiêu cửa với các “quan trấn ải” uy nghiêm có tên là thanh tra, kiểm soát, đăng kiểm…

Té ra tiền Nhà nước dễ lấy thật. Dễ hơn ông Quan Công thời Tam Quốc đi qua 5 cửa quan “thò tay vào túi” lấy đầu 6 tướng.

Trong khi tiền dân dễ lấy đến kinh ngạc thì trái lại, các “nhà tham nhũng” lại tài ba đến mức… đáng kính phục!

Kính phục bởi ví như số tiền tham nhũng, thất thoát khổng lồ hàng chục, hàng trăm tỉ của Vinalines, Vinashin… nếu qui ra tiền mệnh giá 500.000 đồng có khi phải cỡ vài toa tàu hỏa. Thế mà chỉ qua “vài đường cơ bản”, nó biến đi lúc nào không ai biết, chẳng ai hay, không để lại vết tích và nhẹ nhàng như cơn gió thoảng qua…

Đang lan man chuyện tham nhũng lại chợt nhớ đến chuyện nợ công.
Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận về ngân sách. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cho biết một tin rất phải giật mình: “Hiện mỗi người dân gánh 826,4 USD nợ công, nếu năm tới lại tăng bội chi thì gánh nặng nợ nần sẽ tăng thêm”.

Thôi chết, theo như ĐB. Nguyệt Hường nhà mình 4 người, vị chi gánh hơn 3.300 USD, qui đổi ra tiền VND, cỡ 70 triệu.

Cha cha! Không biết vay để làm gì mà nhiều thế nhỉ?

Con cái học hành thì đóng tiền học phí, xây dựng… Ốm đau thì ngoài đóng tiền bảo hiểm còn gánh đủ khoản thu. Xe cộ thì è cổ ra thuế, phí. Xăng dầu, điện nước thì tăng đến hoa mắt, chóng mặt…

Thế mà giờ lại nợ nần chồng chất thế này thì nguy quá.

Chợt băn khoăn không biết cái khoản nợ khổng lồ bị bổ vào đầu kia liệu có phần trăm nào phải gánh cho các Vinalines, Vinashin và nhiều các “vina” khác nữa không nhỉ?

Không biết trong cái khoản nợ nhà mình phải gánh chịu kia có bao nhiêu là khoản ông Dương Chí Dũng dùng trả tiền mua nhà cho bồ nhí?
Đành rằng mình nghèo, muốn phát triển thì vay là điều tất yếu. Các nước giàu có như Nhật, Mỹ, Anh, Pháp… hay gần hơn là Sìngapo cũng nợ nần. Nhưng có một điều chắc chắn, họ vay về để làm ăn và không có, hoặc có cũng rất ít thất thoát do tham nhũng.

Xin đừng vay tiền để nuôi… tham nhũng!
Bùi Hoàng Tám
Theo Dân Trí

Senkaku/Điếu ngư : Tuần duyên Trung Quốc duy trì sức ép

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gườm nhau gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Ảnh do hãng Kyodo chụp ngày 10/09/2013.
Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gườm nhau gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Ảnh do hãng Kyodo chụp ngày 10/09/2013. (REUTERS/Kyodo)

Tú Anh (RFI)

Tàu tuần duyên Trung Quốc lại xâm nhập hải phận 12 hải lý của quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào sáng nay 28/10/2013 trong khoảng hai tiếng đồng hồ. Tranh chấp biển đảo giữa hai cường quốc châu Á đã có dấu hiệu leo thang trong những ngày qua : Cả Tokyo và Bắc Kinh đều gián tiếp đe dọa nhau sẽ dùng đến vũ lực.

Một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dùng lời lẽ cứng rắn nhất từ trước đến nay để cảnh báo Bắc Kinh, sáng nay Trung Quốc đưa bốn tàu tuần duyên vào vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku gần hai tiếng đồng hồ mới rút đi.

Hôm qua, nhân lễ diễn binh của quân đội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa một thông điệp mang nội dung cảnh cáo Trung Quốc : Không dung thứ bất cứ hành động vũ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng liên quan đến quần đảo Senkaku. Để bảo vệ quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu ngư và đòi chủ quyền, Thủ tướng Nhật cho biết sẽ « tăng cường biện pháp canh giữ và tình báo ». Lần đầu tiên quân đội Nhật phô diễn loại xe lội nước đổ bộ tối tân nhất.

Từ thái độ nhún nhường trong quá khứ, Tokyo đã bắt đầu tỏ thái độ cứng rắn khi thấy Trung Quốc càng ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự và thường xuyên cho tàu và máy bay vãng lai đến Senkaku.

Căng thẳng đã leo thang thêm một nấc khi không quân Nhật cho chiến đấu cơ túc trực trên không trong ba ngày liên tiếp từ thứ sáu đến chủ nhật vừa qua vì bốn máy bay Trung Quốc đang bay lượn trong không phận quốc tế gần Senkaku.
Trong một bài phỏng vấn dành cho nhật báo Mỹ Wall Street Journal hồi cuối tuần, thủ tướng Nhật đe dọa nếu Trung Quốc « chọn vũ lực để làm thay đổi nguyên trạng tại Senkaku thì họ sẽ không thực hiện được một cách yên bình ».
Theo AFP, thủ tướng Abe cũng chấp thuận kế hoạch bắn hạ máy bay dọ thám không người lái của Trung Quốc nếu bất tuân cảnh cáo xâm nhập không phận Senkaku.

Bắc Kinh phản ứng lại cũng bằng lời lẽ đe dọa. Bộ quốc phòng Trung Quốc cho rằng « một động thái thù nghịch với máy bay Trung Quốc sẽ bị xem như hành động gây chiến ».

Trong không khí căng thẳng này, Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tập trận qui mô từ 01-18/11, huy động 34.000 quân với nhiều khu trục hạm và chiến đấu cơ mà theo thẩm định của AFP nhằm chứng tỏ với Trung Quốc là Tokyo đang tăng cường phòng thủ.

Nằm cách Đài Loan 200km và đảo Okinawa 400km, quần đảo Senkaku đươc xem là có giá trị chiến lược kinh tế vì có nhiều hải sản, khí đốt và gần đây nhất, vào năm 2011, các nhà địa chất Nhật Bản khám phá sự hiện diện của kim loại hiếm không thể thiếu cho lãnh vực điện tử.

Tuy nhiên, đối với Trung Quốc , quần đảo Senkaku còn có giá trị quân sự được xem là sinh tử. Theo chuyên gia địa chính trị Jean Bernard Pinatel, biển Đông Nam Á mà Trung Quốc đang tranh giành với Việt Nam hay với Philippines chỉ có độ sâu trung bình chừng 200 mét.

Trong bài phân tích công bố vào tháng tư năm nay (*) trong bối cảnh lần đầu tiên Trung Quốc đưa một hạm đội 8 tàu hải giám vây quanh Senkaku, cựu thiếu tướng tình báo chiến lược Pháp nhận định độ sâu của biển « Hoa nam » không đủ bảo vệ an toàn cho đội tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc ra khơi Thái Bình Dương.

Để an toàn, đội tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa Trung Quốc, hiện có ba chiếc, phải sử dụng hai hành lang khác là eo biển giữa Đài Loan và Philippines hoặc eo biển giữa Đài Loan và Okinawa. Nhưng hai eo biển này bị Hoa Kỳ và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ bằng một mạng lưới phao có máy thăm dò.

Do vậy, bằng mọi giá Trung Quốc phải kiểm soát Senkaku để có thể « xây dựng » một hành lang an toàn « mỗi bên 200 hải lý », mở con đường ra Thái Bình Dương, thực hiện chiến lược « cường quốc hải dương » mà lãnh đạo Tập Cận Bình thông báo khi nhậm chức.

Quần đảo Phù tang cũng không thụ động. « Diều hâu » Shinzo Abe đã liên tục đưa ra những biện pháp quân sự xuyên suốt : gia tăng ngân sách quốc phòng, tăng cường vệ tinh gián điệp, lập thêm đơn vị đổ bộ, vận động và viện trợ cho các nước Đông Nam Á bị Trung Quốc đe dọa.

Trong chuyến thăm viếng Nhật Bản hồi đầu tháng 10, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhắc lại là quần đảo Senkaku nằm trong khuôn khổ hiệp định liên minh quân sự Mỹ-Nhật.

Báo chí Đức : Obama từ năm 2010 đã biết Merkel bị nghe lén

Thủ tướng Đức Angela Merkel cầm trong tay điện thoại BlackBerry Z10, được cho là có phần mềm bảo mật cao, tại Hội chợ Hanover, 05/03/2013
Thủ tướng Đức Angela Merkel cầm trong tay điện thoại BlackBerry Z10, được cho là có phần mềm bảo mật cao, tại Hội chợ Hanover, 05/03/2013 (REUTERS)

Thanh Phương (RFI)

Bild am Sonntag - ấn bản Chủ nhật của nhật báo Đức Bild - ngày 27/10/2013 đã trích dẫn các nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ, tiết lộ rằng giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia NSA của Mỹ,  Keith Alexander, ngay từ năm 2010 đã báo cho tổng thống Barack Obama biết là điện thoại của thủ tướng Đức Angela Merkel bị nghe lén. Theo báo chí Đức, việc nghe lén này có thể đã bắt đầu ngay từ năm 2002.

Tờ nhật báo Bild trích lời một quan chức cao cấp của cơ quan NSA khẳng định là ông Obama lúc đó đã không chấm dứt việc nghe lén điện thoại bà Merkel, mà trái lại để cho việc này tiếp diễn. Trong một thông cáo gởi cho hãng tin AFP, cơ quan NSA đã bác bỏ thông tin của nhật báo Đức.

Về phần tờ Frankfurter Allgemeine thì cho biết Tổng thống Obama đã bảo đảm với Thủ tướng Merkel qua điện thoại là ông không hề hay biết về chuyện bà bị nghe lén và nếu biết thì ông đã ngăn chận ngay lập tức rồi.

Nhật báo Mỹ The Wall Street Journal số ra hôm nay 28/10 khẳng định là chính cơ quan NSA đã chấm dứt việc nghe lén Thủ tướng Đức và lãnh đạo các quốc gia khác sau khi Nhà trắng biết được điều đó trong một báo cáo nội bộ. Theo báo cáo này, NSA đã nghe lén điện thoại của tổng cộng 35 lãnh đạo trên thế giới.

Trong khi đó, nhật báo El Mundo (Tây Ban Nha) số ra ngày hôm nay, tiết lộ thêm là trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 01/2013, cơ quan NSA đã ghi lén hơn 60 triệu cú điện thoại ở Tây Ban Nha.

Thông tin này được loan tải vào lúc Đại sứ Hoa Kỳ tại Madrid bị triệu lên Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha để giải thích về việc nghe lén điện thoại các lãnh đạo Tây Ban Nha, được báo chí nước này tiết lộ vào thứ Sáu tuần trước.

Trung Quốc có thể sẽ cải cách chế độ hộ khẩu

Các công nhân nhập cư tại một công trường xây dựng ở Thượng Hải đang xem những món hàng rẻ tiền bày bán gần khu nhà trọ của họ. Ảnh chụp ngày 02/07/2013.
Các công nhân nhập cư tại một công trường xây dựng ở Thượng Hải đang xem những món hàng rẻ tiền bày bán gần khu nhà trọ của họ. Ảnh chụp ngày 02/07/2013. (REUTERS/Aly Song/Files)

Thụy My (RFI)

Theo khuyến cáo của một cơ quan tư vấn chính phủ, Trung Quốc nên hủy bỏ chế độ hộ khẩu hà khắc hiện đang hạn chế quyền được hưởng các dịch vụ y tế và nhiều quyền lợi khác đối với hàng trăm triệu người nhập cư. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã hôm nay 28/10/2013 cho biết như trên.

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (DRC) thuộc Hội đồng Nhà nước đã đưa ra một danh sách các đề nghị cải cách sâu rộng trước khi diễn ra Hội nghị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng tới, mà người ta hy vọng sẽ có những thay đổi.

Quyền cư trú vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi ở Trung Quốc. Những ai có hộ khẩu sẽ có được rất nhiều quyền lợi về bảo hiểm y tế nhà nước, giáo dục và nhiều quyền khác, trong khi hàng trăm triệu người lao động nhập cư bị bỏ ngoài lề.

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cho rằng nên thay thế chế độ hộ khẩu bằng « gói an sinh xã hội căn bản » trong đó có cả lương hưu và bảo hiểm y tế. Theo đó, « tất cả các quyền lợi phải được ghi vào thẻ an sinh xã hội cá nhân, có giá trị sử dụng trên toàn quốc ». Biện pháp này nhằm « thúc đẩy việc tự do di trú của người dân, đảm bảo các lợi ích xã hội căn bản cho công dân, tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và nâng cao năng suất ».

Cơ quan này từ chối đưa ra lời bình luận cho AFP hôm nay.

Tờ China Business News trích lời Liu He, một trong những người có vai trò quan trọng trong việc thảo ra kế hoạch cải tổ đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban Phát triển Quốc gia và Cải cách nói rằng đề nghị trên được trình lên Hội nghị trung ương lần thứ ba.

Một số đề xuất khác liên quan đến việc công khai tài sản của quan chức; tái cơ cấu ngành đường sắt, năng lượng, viễn thông và tài chính hiện do Nhà nước nắm độc quyền để mở cửa cho cạnh tranh, và đưa đồng nhân dân tệ thành ngoại tệ có giá trị chuyển đổi trong 10 năm tới.

Báo cáo còn khuyến cáo thuế bất động sản– đang được thí điểm tại một số khu vực – nên đánh trên toàn quốc. Thuế này sẽ trở thành một nguồn thu chính cho chính quyền địa phương, vốn sẽ bị cấm trưng mua đất của nông dân với giá rẻ rồi bán lại cho các nhà đầu cơ địa ốc, thu lợi nhuận khổng lồ.
 

Quân đội Trung Quốc được Huấn luyện cho Chiến tranh Điện tử


Joshua Philipp, Epoch Times

Khi biết sức mạnh chủ yếu của quân đội Mỹ là các hệ thống liên lạc tối tân, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và vệ tinh, và không quân và các hạm đội hải quân của họ phụ thuộc vào những công nghệ này, quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh các hệ thống chiến tranh điện tử có khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy chúng.

Quân đội Trung Quốc mở một khóa huấn luyện về phổ điện từ từ ngày 11 đến 12 tháng 10 ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc. Những người tham gia được cho xem “hệ thống quản lý phổ điện từ chung” mới của Trung Quốc và thảo luận về cách thành lập “các phân đội quản lý phổ điện từ”, theo tờ báo chính phủ Trung Quốc Nhân Dân Nhật Báo.

Đô đốc Mỹ Jonathan Greenert mô tả tầm quan trọng của phổ điện từ đối với quân đội, trong một bài báo ở trang gần cuối đăng vào tháng tư trên trang web của bộ quốc phòng Breaking Defense.

“Môi trường này là rất chủ yếu đối với sự vận hành của hải quân, và rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của chúng ta, chúng ta phải đặt nó ngang hàng với các lĩnh vực truyền thống của chúng ta như đất liền, biển, hàng không và không gian”, Greenert cho biết. “Trên thực tế, các cuộc xung đột trong tương lai sẽ không thể chiến thắng một cách đơn giản chỉ bằng việc sử dụng phổ điện từ và mạng không gian, chúng sẽ chiến thắng bên trong phạm vi của phổ điện từ và mạng không gian.

Phổ điện tử bao gồm tất cả các tần số bức xạ điện từ. Nó là một quang phổ rộng của bước sóng từ sóng radio (sử dụng trong liên lạc radio), đến sóng sóng ngắn, bức xạ terahertz, tia hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy được, tia cực tím, tia X, và tia gamma (bức xạ gamma).

Chiến tranh điện tử

Học thuyết quân đội của Trung Quốc mô tả việc sử dụng các công nghệ này cho chiến tranh điện tử. Nó sử dụng phạm vi từ các tín hiệu gây nhiễu ở quang phổ thấp cho đến các vũ khí sóng ngắn công suất cao để làm vô hiệu hóa hệ thống tên lửa của đối phương, đến việc sử dụng xung điện từ (EMP) ở mức tia gamma để làm cháy các thiết bị điện tử trong một khu vực rộng lớn.

Công nghệ này là một phần của các vũ khí “Chùy sát thủ” hay “Con át chủ bài” của Trung Quốc, được miêu tả trong một báo cáo tiết lộ từ Trung tâm tình báo mặt đất quốc gia. Nó đề cập rằng chúng là “các vũ khí hiện đại cho phép Trung Quốc chiếm ưu thế trước Mỹ trong một cuộc xung đột quân sự để giành lại Đài Loan.

Bản chất của các vũ khí này có dự định là để cho phép Trung Quốc làm vô hiệu hóa hệ thống liên lạc và điện tử – trụ cột của quân đội Mỹ. Báo cáo đề cập rằng Trung Quốc “có thể cân nhắc” sử dụng vũ khí hạt nhân kích nổ ở độ cao trên mặt nước biển, dùng cho một cuộc tấn công xung điện từ, “như một vũ khí Con át chủ bài hoặc Chùy sát thủ chống lại hạ tầng điện tử của Đài Loan” hay chống lại hải quân Mỹ “nếu một vụ xung đột nổ ra ở eo biển Đài Loan”.

Phổ điện từ

Nhiều hệ thống quân đội phụ thuộc vào phổ điện từ. Sách quốc phòng Mỹ cho biết “Việc sử dụng phổ điện từ là thiết yếu đối với việc vận hành quân đội tại tất cả cấp độ chỉ huy”, nhưng nó lưu ý “Trong các chiến dịch quân sự chung, các yêu cầu có thể vượt xa số quang phổ có sẵn.”

Do sự giới hạn của tần số, và bản chất thiết yếu của công nghệ này, chiến tranh điện từ gắn chặt với việc quản lý phổ điện tử.

Khóa huấn luyện của Trung Quốc được tổ chức tại trung tâm quản lý phổ điện từ trực thuộc quân khu Thành Đô. Trụ sở đầu não của nhiều quân khu và quân chủng của Trung Quốc gửi gần 90 đại diện từ các phòng công nghệ thông tin để tham gia khóa huấn luyện.

Quân đội Trung Quốc được chia thành nhiểu quân khu, kiểm soát các vùng khác nhau của Trung Quốc. Mỗi quân khu của Trung Quốc làm việc độc lập, nhưng phối hợp với nhau thông qua “chiến tranh chung tổng hợp”. Phương pháp của Trung Quốc là một hình thức “vận hành chung” ít hài hòa hơn phương pháp mà quân đội Mỹ sử dụng – tất cả các chi nhánh làm việc cùng nhau và phụ thuộc nhiều vào hệ thống liên lạc tối tân.

Theo Nhân Dân Nhật Báo, một cuộc thảo luận về việc kiểm soát sự kết nối với nhau của các mạng lưới quân-dân sự cũng được tổ chức. Những người đại diện đã chia sẻ kinh nghiệm của họ về kiểm soát mạng, và bao gồm cả nhân sự của các phòng công nghệ thông tin từ trụ sở quân khu Thẩm Dương, quân khu Nam Kinh và Lực lượng pháo binh thứ hai.

Lực lượng pháp binh thứ hai, còn gọi là Pháo đoàn thứ hai, vận hành các vũ khí nguyên tử chiến lược của Trung Quốc. Các tài liệu bị rỏ rỉ cho thấy vào tháng giêng năm 2011, Lực lượng pháo binh thứ hai được chỉ đạo tấn công nguyên tử phủ đầu một quốc gia có vũ khí nguyên tử, nếu quốc gia đó phát động các cuộc không kích chống lại một trong những “mục tiêu chiến lược” của Trung Quốc.
(Đại Kỷ Nguyên)
Bản tin tiếng Anh
  • Trade winds put protectionism on agenda (Washington Post) - Tucked away in a corner of Malaysia is the sultanate of Brunei Darussalam, a tiny country along 161 km of coast with just 415,000 people who enjoy some of the highest standards of living in the region.
  • Trade ties improve despite tension (Washington Post) - Despite the stalemate in political ties between China and Japan, economic relations of the two Asian economies have improved this year compared with the second half of last year.
  • Deposit insurance plan moving forward (Washington Post) - The People's Bank of China, the nation's central bank, has signed a memorandum of understanding with the US Federal Deposit Insurance Corp, a move that market players have taken as a new step toward launching deposit insurance in China.
  • Wal-Mart plans to open 110 new stores (Washington Post) - Wal-Mart Stores Inc said it will open up to 110 new stores in China over the next three years and invest in its distribution centers and remodel existing stores.
  • Mobile giants talk future in Frisco (Washington Post) - The 2013 Global Mobile Internet Conference (GMIC) took place on Tuesday at Moscone Convention Center in San Francisco.
  • New film finds a hip-hop-tai chi connection (Washington Post) - The odds were against him from the beginning. Adam Wong Sau-ping was a little-known Hong Kong film director; he made a dance movie, which is not a popular genre in the region; and his cast was not studded with even one star.
  • Right royal dream wedding (Washington Post) - It's everything a girl will want for the happiest day in her life - a horse-drawn carriage, a banquet in a palatial garden, and a ritzy banquet in a magnificent ballroom.
  • Right as Rhine (Washington Post) - I have to admit: Aside from riesling, which is one of my favorite varietals to drink, I think of beer when I want to enjoy a beverage from Germany. My prejudice is not uncommon. Patrick Festl, business development manager for Schmidt Vinothek, believes that it was the influx of cheap wines such as Black Tower that gave German vintages a bad name in the 1970s and '80s.
  • Delicate delights (Washington Post) - Chinese Jiangnan-style food is probably one of the most delicate and historical cuisines in the country that originated from south of the Yangtze River.
  • Snuff bottle 'gems' on display at Met (Washington Post) - New York's Metropolitan Museum of Art is now showcasing the art form of the snuff bottle, a uniquely Chinese innovation with European roots.
  • Paint the world a picture (Washington Post) - Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries.Despite a growing interest in China, artworks from the country remain under-represented in the world's great galleries. Xu Jingxi chats with leading curators about how contemporary artists can take their place on the global stage.
  • Nuclear submarine fleet comes of age (Washington Post) - China's nuclear submarine fleet has had a remarkable safety record for more than 40 years and gained rich experience through rigorous training and drills, its fleet commanders said.
  • Forum to guide China and Japan (Washington Post) - More exchanges are expected to help China and Japan dispel doubts and see the way forward at a time of strained bilateral relations, Chinese and Japanese observers said on Friday.
  • Court upholds verdict of Bo Xilai (Washington Post) - A court in Jinan upheld the verdict of Bo Xilai, who was sentenced to life in prison for bribery, embezzlement and abuse of power in September.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét