Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Tin thứ Bảy, 20-7-2013

Tin thứ Bảy, 20-07-2013

H1
NÓNG! Một CTV gửi tin: “Sáng nay, 20/7, từ sáng sớm, bà Dương Thị Tân và con trai đã có mặt ở  Trại 6, Bộ Công An, thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để thăm chồng là ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, nhưng trại giam nói phải chờ, phải xin ý kiến… Đến lúc này là 10h vẫn chưa được trả lời”. Cổng trại giam số 6, nơi đang giam giữ ông Điếu Cày, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Kim Nhàn. Ảnh: FB Uyên Vũ =>
– Nhà báo Trần Quang Thành gửi email cho biết: “Sau cuộc tiếp xúc buối sáng 20/7/2013 với đại diện phân trại 1 trại giam số 6 tại huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An không có kết quả, đến 13h30 chiều nay 20/7, chị Dương Thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng lại tiêp tục vào gặp đại diện ban phụ trách phân trại 1 để yêu cầu làm rõ việc blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực đã sang ngày thứ 28, về tình trạng sức khỏe của blogger Điếu Cày hiện nay.
 Chị Dương Thị Tân gửi lời cảm ơn dư luận trong và ngoài nước đang quan tâm đến tình hình sức khỏe của blogger Điếu Cày  đã qua 28 ngày tuyệt thực để phản đối sự đối xử hà khắc của giám thị trại giam số 6 đối với bản thân ông và các tù nhân khác.”
“Đến 15h, chị Dướng Thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng vẫn đang đứng trước cổng trại giam số 6 huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An. Tại nơi đây trời đang mưa rất to. Chưa có tín hiệu gì cho thấy đại diện trại giam số 6 sẵn sàng tiếp chuyện gia đình blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
 Tin từ trong trại cho biết  hiện nay blogger Điếu Cày đã được chuyển từ phân trại 1  đến bệnh xá của trại giam.”
– Nhà báo Trần Quang Thành tiếp tục gửi thông tin: “Sau khi có thông tin blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã chuyển từ phân trại 1 đến bệnh xá trại giam số  6 Thanh Chương tỉnh Nghệ An, gia đình chị Dương Thị Tân và một sô bạn bè đã đến bệnh xá trại giam nhưng không thấy blogger Điếu Cày nằm điều trị tại đây. 
Chỉ còn hơn 1 tiếng đồng hồ nữa là hết giờ  ngày làm việc, công an trại giam vẫn câu giờ ngăn cản chị Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng gặp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.  Họ  viện cớ đang đợi ý kiến quyết định của cấp trên.”
RẤT NÓNG! – Một CTV vừa gửi email cho biết: “Điện thoại từ cô Tân cho biết: Cháu Dũng gặp bố Hải được 5 phút (tại phòng đón tiếp của trại, vào khoảng 17h) , anh Hải đã tuyệt thực ngày thứ 28 phải có hai tù phạm dìu anh Hải ra , con không nhận nổi ra bố mình . Anh Hải sẽ tuyệt thực đến cùng. Đã có đơn kháng nghị bị biệt giam kỷ luật 3 tháng chưa được trả lời.” Còn có thông tin thêm là nghe nói Điếu Cày (sau khi gặp con?) được đưa tới một trạm xá xã, nơi trại giam trú đóng. Mọi người đang tìm tới để xác minh thông tin này.
– Không thấy Điếu Cày tại trạm xá xã. Mọi người lại đang lên bệnh viện Đa khoa TP Vinh để tìm.
– VỀ TÌNH HÌNH LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI:
“11h trưa nay 2 vợ chồng luật sư Nguyễn Văn Đài đi mua đồ ngoài siêu thị thì đột nhiên có 6-7 công an mặc thường phục ập đến bắt cho lên xe ô tô trở đi đâu không biết, và không ai liên lạc được.
Đến 18h44, Luật sư Nguyễn Văn Đài vừa gọi điện về nhà, thông báo hiện đang ở CA Phường Bạch Mai, đang tranh cãi về việc phạt hành chính vì vi phạm quản chế, có lẽ sẽ về tới nhà sớm.”
——-
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H3<- Du khách ủng hộ ngư dân Trường Sa và Hoàng Sa (TTXVN).  – “Bố cháu đang công tác ở Trường Sa” (QĐND).
Khi lũ bạc nhược điều hành quốc gia! (DLB). “Ở những quốc gia có chủ quyền không có việc quan chức phải đi đến gặp đại diện bọn tàu khựa mà phải triệu hồi bọn giặc mới là chính xác! Bộ Ngoại Giao làm cái gì mà đến 10 ngày mới ra tuyên bố trong khi vùng biển bị xâm chiếm từng ngày?… Một là quá hèn, không dám hó hé; hai là đã công nhận bán nước’.“- Chuyện tưởng nhỏ mà to ở Việt Nam (Chuacuuthe).
- “NGOẮC TAY” MỸ-TRUNG VỀ HOÀNG SA 1974 (?!) (Bùi Văn Bồng). Còn trách nhiệm phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì sao? Phải chăng VNDCCH nghĩ rằng “bạn” lấy Hoàng Sa dùm cho “ta”? Mời đọc lại bài BBC phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu: “Lúc ấy ở miền Nam, tôi cứ tưởng rằng Trung Quốc lấy Hoàng Sa để giao lại cho Việt Nam Dân chủ cộng hòa, cho Bắc Việt. Nhưng không ngờ, họ chiếm là chiếm đứt luôn đất của mình.  Mà tôi cho rằng vào thời điểm ấy, nhiều người cũng nghĩ như tôi, là Trung Quốc lấy Hoàng Sa cho VNDCCH.  Một điều lạ, là trong khi dư luận phản ứng như thế ở miền Nam, mà VNDCCH không có phản ứng gì. Một điều lạ, là trong khi dư luận phản ứng như thế ở miền Nam, mà VNDCCH không có phản ứng gì. – Mời xem lại: “Anh có thấy nhục không?” (Tiền Vệ).
- Richard Javad Heydarian – Những luồng sóng trái chiều ở Biển Đông (Pacific Chronicle/ ATO/ DL).- TQ ráo riết “hút” dầu khí ở vùng biển tranh chấp (KT).  – Láng giềng thách thức, Trung Quốc nổi giận (VnM).  – ‘Ảnh độc’ căng thẳng TQ – Philippines ở Biển Đông (VNN). – Mỹ giục Trung Quốc, ASEAN đàm phán về COC (VNE).
- Nhật sẽ bố trí tàu giáp biên giới biển với TQ (VNN).
- Quảng Ninh: “Không có chuyện tồn tại Phố Trung Quốc” (TQ). Mời xem lại: Phố Tàu xuất hiện ngày càng nhiều (SM). Trung Quốc xâm lược VN bằng đường hôn nhân? (FB Nguyễn Quang Thạch). – Chết dưới tay Trung Quốc -Kỳ 7 (BoxitVN).
- Chủ tịch Sang thăm Mỹ -báo chí nói gì? (BBC). - Việt Nam trước ngã ba đường (VOA). Ông David Brown: “Quyết định của Bộ Chính Trị, gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang Hoa Kỳ là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Việt Nam đã bị chấn động vì những gì Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với ông Trương Tấn Sang trong vòng riêng tư, và đó là lý do đã khiến Hà nội tỏ ra sẵn sàng hơn trong cố gắng xích lại gần Hoa Kỳ, với mục đích ‘thiết lập các  quan hệ quốc phòng mật thiết hơn với Washington’.” – David Brown: Vietnam Between Rock and a Hard Place (Global Yale). Chúng tôi đang cho dịch bài này và ông Brown sẽ xem lại, trước khi giới thiệu với độc giả.
- Phạm Chí Dũng: Nhân quyền Việt Nam và vòng tròn sáu năm (RFA).
- Sau 48 giờ, hơn 3.000 lá thư kêu gọi nhân quyền cho VN đã gởi đến TT Mỹ (Chuacuuthe). – President Obama: Call on Hanoi to release its political prisoners (Democracy for VN). – Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ viết thư gửi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trương Tấn Sang (Quê Mẹ).
- Quan hệ đối ngoại Việt Nam-Australia (VOA). – Úc quyết định cấm cửa thuyền nhân (RFI). Thủ tướng Úc Kevin Rudd: “Kể từ nay, bất kỳ người nào đến Úc trái phép bằng tầu thuyền sẽ không có cơ hội được định cư tại Úc với tư cách tị nạn”. - Australia, Papua New Guinea ký hiệp ước tái định cư người tị nạn (VOA). – Úc sẽ gửi các thuyền nhân tị nạn đến Papua New Guinea (PNTP).
H4- CHÍNH PHỦ ÚC XÁC NHẬN ĐÃ CÓ GIA TĂNG SỐ NGƯỜI VIỆT XIN TỊ NẠN ĐẾN ÚC (ABC News/ DTD). – Nguyễn Phương Mai: Thuyền nhân Việt ‘thế hệ mới’  (BBC). “Anh Triều ở quán Ms Chu kể cho tôi nghe rằng anh bị công an đánh nhiều lần, hộc máu mồm, riết rồi sợ mà phải tìm đường trốn. Ở xứ đạo của anh, những người tham gia phản đối chính quyền cướp đất của dân cũng gặp rất nhiều đe dọa. Anh theo một nhóm người sang Indonesia, rồi thuê ghe vượt biển từ đó sang Úc”. Rồi đây dân tôi sẽ sống bằng đường nào đây?
- Mạng lưới blogger Việt Nam yêu cầu Nhà nước sửa luật để gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFI). – Blogger Việt Nam ra tuyên bố chung (BBC).  – Các blogger Việt Nam: Thực hiện dân quyền (Chuacuuthe). - Lời kêu gọi của Mạng lưới bloggers Việt Nam (Tuyenbo258). “Hòm thư tuyenbo258@gmail.com là địa chỉ tiếp nhận tất cả thông tin, hình ảnh của các bạn, tổng hợp chúng để gửi đến Hội đồng Nhân quyền LHQ và các tổ chức liên quan khác cho đến hết ngày thứ Sáu, 26 tháng 7 năm 2013″.
- Gia đình blogger Điếu Cày kêu cứu: Thư của bà Dương Thi Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (Chuacuuthe). – Thân nhân blogger Điếu Cày trở lại Nghệ An chờ gặp (RFI). – Giới bảo vệ nhân quyền quốc tế quan ngại về tình hình ông Nguyễn Văn Hải (RFI). “Nơi ông Nguyễn Văn Hải bị giam giữ, nằm ở một vùng núi hẻo lánh, cách Vinh, thành phố gần nhất, tới 70 km. Điều này khiến các cơ sở bảo vệ nhân quyền nói trên rất lo ngại, vì nếu ông Hải rơi vào tình trạng nguy kịch sau thời gian tuyệt thực kéo dài, sẽ không kịp đưa ông đi cấp cứu”. – Bản tuyên bố của PT CĐVN về trường hợp tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày (Dân Luận).
- Trần Văn Huỳnh – Đơn kêu oan gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần thứ tư (Dân Luận). “Trong liên tiếp 10 ngày từ 24/5 đến 2/6/2013, con tôi bị đưa vào biệt giam trong một buồng rất nhỏ chỉ 4m2, không có ánh sáng, rất dơ bẩn và tiềm ẩn nhiều mầm bệnh do nhiều năm không được lau dọn vệ sinh, mỗi ngày chỉ được 2 chén cơm trắng không có thức ăn và chỉ được 1 lít nước cho mọi nhu cầu ăn uống, sinh hoạt”. Chỉ có 1 lít nước/ ngày, sử dụng cho mọi nhu cầu: uống, đánh răng, tắm rửa… ? Bà con nào đã từng ở tù đế quốc, thực dân, xin cho biết thêm, nhà tù đế quốc, thực dân có khá hơn nhà tù CS?
Chúng ta hãy chờ xem Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang sẽ phản ứng như thế nào đối với đơn kêu oan của ông Trần Văn Huỳnh, thầy dạy cũ của mình. Mời xem lại Trương Tấn Sang, hãy nhớ anh là “con nhà luật”! (Đồng Phụng Việt). - Gia đình Trần Huỳnh Duy Thức lại kêu oan (BBC).
- Tiến Từ Từ – Dân chủ và sự thực thi dân chủ (Dân Luận). – WeGreen – TỰ DO là gì? (Dân Luận). – Kim Jon-un vs cô bé Malala Yousafzai: Bùi Chí Vinh – Ngòi bút sắc hơn lưỡi kiếm (Dân Luận). “Cộng sản (nói cho cùng dù dối trá đến đâu) cũng thèm có tiền, cũng thèm nổi tiếng/ Cũng thèm được thế giới quan tâm như một kiểu người hùng/ Cũng thèm được báo chí scandal đội lên đầu vương miện/ Cho dù bắt dân tộc mình đánh đổi bằng đói nghèo, chân cóng, tay run
- Việt Nam không có lãnh đạo !!! mà chỉ có lãnh tụ (Chuacuuthe). – Nguyễn Thanh Văn – Lý tưởng Cộng Sản thế kỷ 21 (Dân Luận). “Và sau hết, họ cướp luôn tài sản của nông dân, và tiếp tay các công ty nước ngoài trấn áp công nhân. Tóm lại, đảng của giai cấp công nông đã biến mất mà chỉ còn tập đoàn tư bản đỏ ngồi ghế cai trị. Và lý tưởng của đảng viên ngày nay là được ngồi vào những chiếc ghế đó“.
H1<- Ảnh: Nhân dân Thành phố Vinh giữ đất (FB J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Quảng Ngãi: Lấy đất của dân… cho thuê! (NLĐ). – Tin từ Trịnh Nguyễn (Thanh Trần). – Vì sao người dân lại tỏ ra vui vẻ trước cái chết của đồng loại? (FB Ngân An).
- LS Ngô Ngọc Trai: Vụ ông Vươn, sao không kết thúc sớm? (BBC). – Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu triệu tập giám định viên đến phiên tòa phúc thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Nguyễn Tường Thụy).
- Nhục lắm rồi (FB Doan Hoa). – Phạm Đình Trọng – Đất nước ơi, có bao giờ tủi nhục thế này chăng? (Dân Luận). “Thêm một đại Ca lên tướng/ Thêm một cô gái đứng đường/ Thêm một bà già mất đất/ Thêm một em vé số lang thang  Thêm một ông lên tướng/ Thêm một thằng ăn cướp đeo lon/ Thêm một phiên tòa ô nhục/ Thêm một lời tuyên chiến với nhân dân!”. – TƯỚNG CÔN ĐỒ và KẺ BỒI BÚT HÀM HỒ (FB TTYN). - Chỉ biết nói mà không biết nhục (DLB). – Một bài viết lách, với bao nhiêu bực tức được trút ra, không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi, quý ông đạo mạo, tao nhã, quý bà thanh lịch, ngoan hiền: Tản mạn về sự nghiệp (Cua Đồng).
- ĐÍNH CHÍNH: KHÔNG PHẢI ĐỨNG NHỨT MÀ LÀ ĐỨNG NHÌ! (FB BS). Về bài đã điểm hôm qua trên BBC: ‘VN đứng đầu nghề bán dâm ở Malaysia’, cái tựa đã được BBC đổi lại thành: Người Việt và nghề bán dâm ở Malaysia. Xem lại bài gốc trên báo Bernama: Vietnamese Prostitutes Dominate Flesh Trade In Malaysia thì rõ ràng là gái mại dâm Việt ở Malaysia không phải đứng nhứt, mà là đứng… thứ nhì (3.456), trong khi đứng đầu là Trung Quốc, với 5.165 người. Vì sao báo Bernama đưa Việt Nam vào cái tựa? Có lẽ là do sự gia tăng của gái mại dâm Việt trong năm qua, năm trước chỉ có 1.260 người, năm nay tăng thêm 2.196 người, nâng tổng số lên 3.456 người: “The number of Vietnamese women arrested had increased by 2,196 cases, as compared to the previous year.”
- Công nhân và đình công ở Việt Nam tuần lễ qua (Chuacuuthe). – 10.000đ/ suất: Đương nhiên công nhân phải ăn thực phẩm ôi thiu (infonet). “Tại cuộc gặp gỡ báo chí, nhiều vấn đề an toàn thực phẩm đang gây bức xúc trong dư luận như tương ớt nhiễm chất Rhodamine B, ống hút Trung Quốc chứa độc tố, dầu ăn trộn lốp xe cũng được đưa ra trao đổi“. – Doanh nghiệp và Nhà nước cùng bỏ rơi nông dân (RFA). GSTS Võ Tòng Xuân: “Họ không lo xây dựng thương hiệu gạo VN, mà lo cạnh tranh dìm giá lúa thấp nhất để hưởng lợi, mặc cho nông dân….đem lúa cho vịt ăn”.
- Công an, dân phòng Hốc Môn đánh dân bể sọ (Chuacuuthe).
- NGU VÀ LÁO (Văn Công Hùng). – Mời xem lại: Clip đầy đủ pha CSGT bắn người vi phạm ngông cuồng (13TV). Clip “đầy đủ” nhưng tới đoạn nổ súng thì bị cắt. – Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT bắn người? (KT).  – Theo chân CA Thanh Hóa bắn súng lưới trị quái xế (NLĐ).
- Tỉnh ca Thanh Hóa (Hội chống anti-người Thanh Hóa). “Con gái chưa chồng, đặt vòng tránh đẻ/ Thanh niên trai trẻ, lại sớm về hưu/ Làng xóm tiêu điều: Nông thôn đổi mới!/ Dựa vào vách đá – bắn được máy bay/ Đàn lợn thả ngày – ‘kinh tế hiện đại’/ Sản phẩm hàng đầu: toàn chum với vại...”
H2- Hà Nội: Sự thật việc Chủ tịch quận Hoàng Mai điều chỉnh lý lịch (DT). Facebooker J.B. Nguyễn Hữu Vinh: “Giỏi nhỉ, đúng là đảng ta là trí tệ nhân loại, là đỉnh cao đạo đức, thiên tài … nên ngay cả người ta sinh vào giờ nào cũng được cấp ỦY quyết định cho điều chỉnh. Chắc chẳng có nơi nào hài hước hơn ở quận và thành phố mình“.
- Hai bộ “không phát hiện” tham nhũng: “Không ai nghe đâu!” (VnEco).  – Nói đất đai không có tham nhũng, không ai chấp nhận (VNN). – Ý VĂN HỌC (Nguyễn Quang Vinh).
- Khi đại biểu HĐND chê không dùng laptop (SM). Không phải chê không xài, mà là không biết làm sao xài. – Sắm laptop cho đại biểu HĐND để… ‘đắp chiếu’ (TP). - Chi tiền tỷ mua laptop, Đại biểu HĐND “chê” không xài (ĐV). – Sắm laptop cho đại biểu HĐND để giải quyết khâu oai!? (TP).
- Thủ tướng phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (TN).  – Ông Trần Khiêu chính thức rời chức chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (NLĐ).
- CSGT Thừa Thiên -Huế chung chi 120 triệu đồng vì sợ kỷ luật (VOV).
- Thanh tra VNPT: Kiến nghị xử lý 4.907 tỉ đồng, thu hồi gần 106 tỉ đồng (NLĐ).  – Vệ tinh Vinasat lỗ vượt dự kiến gần 330 tỷ đồng (VNE).  – VNPT tăng trưởng cao, lợi nhuận thấp (TBKTSG).
- Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (1) (Dân Luận). – Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (2)Vị đại ca đáng sợ kia là ai? Nhóm Mafia tài chính đứng trong bóng tối điều khiển cuộc thâu tóm này ngoài ông ta còn những ai? Vị Chính trị gia ‘rất to’ – ông chủ của nhóm Mafia này là ai? Chúng tôi sẽ lần lượt giải đáp những câu hỏi này trong những bài viết tới“. Mời xem lại: Chủ tịch Cty Vĩnh Hưng bị bắt, hé lộ bất ngờ (TP).
- Giới buôn bán Việt Nam chờ đợi kinh tế khởi sắc lại (VOA). “Nếu Việt Nam muốn tránh được tình trạng tăng trưởng chậm kéo dài theo lời cảnh báo của báo cáo, ít người tin rằng điều đó có thể thực hiện mà không có sự cải tổ các xí nghiệp quốc doanh của quốc gia cộng sản này”.
- Báo Công an có Tổng biên tập mới (BBC).
- Vợ Chủ tịch xã chém ghen giữa chợ (ANTĐ).
- ‘Cởi trói’ game online; Facebook, Google… bị ‘quản’ (VnM).
- Dư luận thế giới : Trung Quốc vươn lên nhưng uy tín vẫn kém xa Hoa Kỳ (RFI).
Central Intelligence Agency (CIA) Direct<= Ông Michael Hayden – Cựu lãnh đạo CIA tố cáo tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi làm gián điệp (RFI). “Ông Hayden đã khẳng định rằng Hoa Vi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ”. - Huawei của TQ bác cáo buộc gián điệp (BBC). – Cựu quan chức CIA: ‘Có bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc’ (TN).
- Trung Quốc đóng cửa một công ty du lịch vì dính líu đến vụ hối lộ của GSK (RFI).
- Các nhà chống tham nhũng TQ vẫn hành động, bất chấp bắt bớ (VOA). – Trung Quốc bắt giữ luật sư trên đường đi thăm một nhà ly khai bị cầm tù (RFI).
- Vũ khí trên tàu Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh chế tài LHQ (VOA).
- Lãnh đạo đối lập Campuchia về nước (BBC). – Lãnh đạo đối lập Campuchia về nước (BBC). – Lãnh tụ đối lập luu vong của Campuchia về nước (VOA). – Hàng chục ngàn người Cam Bốt đón lãnh đạo đối lập Sam Rainsy về nước (RFI). – Lãnh đạo đối lập Kampuchea về nước được tiếp đón nồng nhiệt (VOA).
- Lãnh đạo đối lập Nga bị tù năm năm (BBC). – Navalny được tại ngoại chờ kháng án (BBC). – Nhà đối lập Nga Navalny được tại ngoại hầu tra (RFI). – Lãnh tụ đối lập Nga được trả tự do trong khi chờ kháng cáo. (VOA). – Nga : Độc tài kiểu Putin (RFI). “Navalny là nạn nhân cuối cùng của cựu đại tá KGB Putin. Vị cựu đại tá này không chấp nhận bất kỳ sự chống đối nào đối với quyền lực tuyệt đối của ông”.

- TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN QUY CHẾ KHU VỰC BIÊN GIỚI BIỂN: Không bị động bất ngờ, tránh mắc mưu khiêu khích (PLTP). Câu lửng lơ khó hiểu: ” …  tránh bị động, bất ngờ, sơ hở, mắc mưu khiêu khích, tạo cớ của nước ngoài.” Không rõ “tạo cớ” là cớ gì? “Cớ” để nó nói ta vi phạm thỏa thuận ngầm ư? Hay “cớ” để nó chiếm đảo của ta? - Đưa trống đồng ra Trường Sa (TN).
- THỰC HIỆN KẾT LUẬN THANH TRA ĐẤT ĐAI ĐÀ NẴNG: Nếu vướng, kiến nghị Thủ tướng xem xét (PLTP).
Tinh giản biên chế: Nhà nước bớt ‘ôm đồm’ (VNN). Nhưng sao “tinh giản” cái này khó thế: – Cố bám ghế mãi mặc dù đã có chức ngon ở cơ quan quản lý, nhưng rồi cũng đến ngày Tướng Hữu Ước thôi làm TBT Báo Công an Nhân dân (Infonet).  Bổ sung, – một độc giả thân thiết vừa gửi email bình luận: “Thật tiếc cho Trung Tướng Hữu Ước phải về hưu mà không được chụp ảnh với Fidel Castro để “lưu truyền sử sách” khi thăm Cuba do báo CAND chi tiền. Cũng may, Đại Sứ Quán nước ta ở Havana đã không chấp nhận yêu cầu ngớ ngẩn của “phố Hữu Ước” quá lố này.”

- Thơ VŨ THIỆN ĐỄ: VẠN LÝ TRƯỜNG SA (Trần Mỹ Giống). – Mời xem lại bài của blogger Nguyễn Hữu Quý: Từ pháo đài Đồng Đăng đến đảo Gạc Ma (Biên phòng).
- Gia đình tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị ngăn không cho đưa đơn kêu oan đến Chủ tịch nước (RFA). “Từ rất sớm có công an tới nhà và sau đó cả khu nhà chung quanh đều có họ bao vây ở ngoài. Họ không vào nhà nhưng mình không thể đi ra, nhất động nhất tĩnh gì cũng không thể lọt qua được họ.  Hai nữa trong cái đoàn của gia đình tính cùng đi tới nhà ông Sang để trao đơn thì có Thoa là vợ và hai con của Thức.  Cả nhà tôi chờ hoài không thấy đến thì có liên lạc và được biết từ sáng sớm cả nhà của Thoa đã không đi đâu được cả“.
- Chị Dương Thị Tân đã trở lại trại 6 (Nguyễn Tường Thụy). - Trước cổng Trại giam số 6 – Ngày 20.07.2013 (Chuacuuthe). “Bà Dương Thị Tân cho VRNs biết: ‘hai mẹ con sẽ ở đây cho đến khi được giải quyết, để biết rõ tình trạng của ông Nguyễn Văn Hải thì mới về‘. Như vậy có thể sẽ có một cuộc tuyệt thực tập thể ngay trước cổng Trại giam số 6, nếu như Giám thị ở đây không làm mọi chuyện rõ ràng, minh bạch theo pháp luật“.
- Theo tin từ trang Chúa Cứu thế: “11:00 trưa nay 2 vợ chồng luật sư Nguyễn Văn Đài đi mua đồ ngoài siêu thị thì đột nhiên có 6-7 công an mặc thường phục ập đến bắt cho lên xe ô tô chở đi đâu không biết“.
- Thế lực thù địch (Sơn Trung).
- Phiếm: Oan quá cơ! (TP).
- Đối thoại doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại Cà Mau: “Công chức không phải là người cai trị” (LĐ).
- VIETTEL (Văn Công Hùng).
- Đồ chơi trẻ em TQ tràn lan ở Việt Nam (RFA). “Không riêng gì cửa hàng này, phần lớn nhiều shop baby mà chị gặp đều bán toàn đồ chơi Trung Quốc. Hỏi ra, chị mới hiểu là đồ chơi Trung Quốc tránh được tiền thuế, nhập theo đường tiểu ngạch và bán có lãi nhiều hơn đồ chơi Việt Nam sản xuất, chính vì thế, vì lợi nhuận, người ta sẵn sàng bán đồ chơi Trung Quốc”.

KINH TẾ
- Ngày 26/7, VAMC bắt tay vào xử lý nợ xấu (ĐT).
- TS Bùi Ngọc Sơn: Tỉ giá nếu đúng thì phải tăng 20-25% (ĐV).
- Lạm phát không còn là mối lo (GD&TĐ).
1- Xem lại quyền “sếp nhỏ” nhà băng? (VnEco).  – Chông chênh tiền gửi (NLĐ).
- Hà Nội sẽ bồi thường đất theo giá thị trường (VOV).   – Hà Nội tiếp tục thu hồi đất để xây nhà thu nhập thấp (VnEco). Dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm sẽ nằm trong tổng thể khu đô thị. =>
- ‘Không tranh thủ dân xem Arsenal để tăng giá xăng’ (VNE).  – Tăng giá xăng dầu: Nỗ lực kìm lạm phát… hụt hơi (TBNH).  – Hiệp hội xăng dầu “kêu” Cục Kiểm tra văn bản QPPL! (PL&XH).
- Chờ kết luận thanh tra về giá điện (KP).
- Nhiều nhà cung cấp đề nghị tăng giá (PNTP).
- TPHCM truy thu thuế từ chuyển nhượng vốn, bán hàng qua mạng (TBKTSG).
- Đường nhập lậu đe dọa vụ mía mới (TBKTSG).
- Hàng giả “trên từng cây số” (NLĐ).  – Xe đạp điện nhập lậu tung hoành thị trường (Công Thương).
- Mất cơ hội mua ô tô giá rẻ (NLĐ).  – Ưu đãi thuế có thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển? (ĐBND).
- Doanh nghiệp Thanh Hóa cầu cứu chồng đại gia Diệu Hiền (VNE).
- Mỹ bác bỏ đề nghị tài trợ một nhà máy nhiệt điện dùng than tại Việt Nam (RFI). – Ngân hàng Mỹ không tài trợ dự án điện VN (BBC).


- Cân đối thu, chi ngân sách những tháng cuối năm: Không lạm thu nhưng tránh thất thu (HNM).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Thị Kim Anh: MỘT KIẾN GIẢI VỀ NGUỒN GỐC NGÔI ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM (Tễu).
- Trần Mạnh Hảo: SAO ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẠI MỞ CUỘC THI ĐỂ TÔN VINH THƠ DỞ? (Nguyễn Tường Thụy).
- HÀ CỪ VỜI VỢI NỖI QUÊ (Nguyễn Trọng Tạo).
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 74) (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Đông Thức không “vĩnh biệt mùa hè” (NLĐ).
- Anh cu Đô (Quê Choa).
- VN có bao nhiêu tác gia? Nhân đọc “Từ điển Văn học Việt Nam” (FB Nguyễn Văn Tuấn).
2<- Bảo tồn và phát triển di sản: Làm gì khi người dân lên tiếng? (VTV).   – Video: Người dân với di sản quốc gia (VTV). – Khắc phục khẩn cấp khu Phố cổ Đồng Văn (VNN).
- Ngành Văn hóa mổ xẻ nhiều vấn đề “nóng” (TQ).
- Video: Trao đổi bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ VH – TH & DL (VTV).
- Nghệ sĩ nghiện cờ bạc sẽ không được cấp thẻ biểu diễn (DT).  – Nghĩ từ chiếc thẻ cho nghệ sĩ (TBKTSG).
- Phim Nhà nước đặt hàng năm 2013: Tư nhân cũng có phần (PNTP).  – “Hit: Hoàng tử & Lọ lem”: Phim “đỏm dáng” nhưng rỗng tuếch (VNN).  - Cát-xê “chết đói” của DV quần chúng (KP).
- Một cuối tuần ở Barcelona (Phan Ba).
- Quizás Quizás, lan tỏa hương hoa vô hình khắc họa (RFI). “Vận may đến với Osvaldo Farrés vào năm 1937, lúc đó ông đã ngoài 35 tuổi. Vào thời ấy, một hiệu bia nổi tiếng cần một đoạn nhạc để làm quảng cáo trên đài phát thanh thủ đô. Người vẽ bích chương quảng cáo không ai nào khác ngoài Osvaldo Farrés, cho nên ông mới đề nghị công ty nhà sử dụng một khúc nhạc của ông để làm nhạc hiệu quảng cáo”.
- Bỏ nhà chạy lấy người vì gặp phải “fan cuồng” (NLĐ).  – Showbiz Việt: Thiên đường có gai… (PL&XH).  – Bây giờ có cả chuyện… thế này (VH).
- Gladiatore – Fan cuồng của Bill Clinton (Dân Luận).
- Lời mời… bạc triệu cho ‘Running man’ (TN).  – Trả lương nghìn đô cho “Running Man”: Chiêu PR quá độc! (KT).
- Kỳ thủ Việt Nam phải tự bỏ tiền túi dự World Cup (TN).
- Ðội nữ Bắc Triều Tiên đến Seoul tranh cúp bóng đá Ðông Á (VOA).


- Anh Thu (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
3- Mở cửa phóng khoáng: giáo dục (Nguyễn Văn Tuấn). - Giáo dục trong thời “long mồm – lỡ móng” (DLB).
- Trường ĐH-CĐ đã bị thâu tóm như thế nào? (PNTP). Nhóm HĐQT ĐH Hùng Vương bó tay trong cuộc chiến giành con dấu vì Phòng Hành chính kiên quyết chỉ bàn giao con dấu theo đúng quy định của pháp luật =>
- Sẽ xem xét tính điểm sàn dựa trên năng lực thí sinh (TTXVN).  – Điểm thi ĐH cao hơn 2012, dự kiến điểm chuẩn tăng (TTXVN).
- Hàng ngàn sinh viên ĐH Hùng Vương lao đao (VNN).
- TP.HCM: Loay hoay phân luồng học sinh sau trung học (VH).
- Học sinh Quảng Bình “cõng” hơn 30 khoản thu trong trường học (ND).
- Sôi động việc làm hè (NLĐ).

- Trường ngoài công lập: Tuyển sinh lớp 10: Học sinh chạy đi đâu? (TP).

- Phiếm: Bằng cấp chim sẻ quay (LĐ).

- Trung Quốc: Học sinh chan nước lã làm canh ăn cơm (Kênh 14/Giadinh.net).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Liên tiếp các vụ bệnh nhân bị cắt thận, cưa chân kiện bác sĩ, bệnh viện (LĐ).  – Bắc Ninh: Vụ thai nhi chết lưu sau tiêm: Hàng loạt sai phạm “chết người” tại phòng khám (DT).  – Chưa hết bức xúc vụ y tá làm rơi 5 trẻ em (VNN).  – Rơi 5 bé sơ sinh: Lãnh đạo bệnh viện quá dửng dưng? (VTC).  – Điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản bất ngờ từ chối phong bì (ĐV).
- Cha đi giết hàng xóm, lấy tiền làm…sinh nhật cho con (ANTĐ).
- Buốt lòng khi bãi rác thành “nghĩa địa” thai nhi (DV).
4<- Nỗi buồn “người hùng sông Gianh” (NLĐ).
- Cần Thơ: Hãi hùng cà phê sản xuất từ đậu nành, bắp, hóa chất (LĐ).
- Vụ nổ ở nhà kho Tổng LSQ Mỹ: Nạn nhân sẽ được hỗ trợ thế nào? (DV).
- “Thân cò” lặng lẽ… (GD&TĐ).
- An Giang: Cặp song sinh tự tử trên núi Cấm (NLĐ).   – Một du khách mất tích khi leo núi Phan Si Păng (DT).
- Xe buýt đang lưu thông bỗng lộn nhào xuống ao (NLĐ).
- Cận cảnh khu tập thể ‘chờ sập’ giữa Thủ đô PT).
- Xả thải ra Vịnh Hạ Long, bị phạt 130 triệu đồng (NLĐ).

- VỤ LÂM TẶC TRỐN KHỎI TRỤ SỞ KIỂM LÂM: Công an nhắc nhở kiểm lâm rút kinh nghiệm (PLTP).
- Phỏng vấn nhà văn, nhà báo Andrew Lâm, con trai tướng Lâm Quang Thi và bà Tô Ánh Tuyết. Andrew Lâm là cháu gọi nhạc sĩ Tô Hải bằng cậu: Người Việt trên đất Mỹ (VOA).
- Sống nghề, chết nghiệp (Hoàng Hải Thuỷ).
- Bình Định: Nghề cũ… hồi sinh (DT).

QUỐC TẾ
- Thổ Nhĩ Kỹ tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Syria (VOV).  – Hé lộ nguyên nhân cái chết của một quan chức Syria (TTXVN).  – Quan chức Syria chết tại Lebanon do mâu thuẫn gia đình (Tin tức).
- LHQ yêu cầu Ai Cập làm rõ việc giam giữ cựu Tổng thống Morsi (VOV).  – Ai Cập: Quân đội thắt chặt an ninh ở thủ đô Cairo (VOV).  – Israel triển khai hệ thống Vòm sắt ngay sát Ai Cập (TTXVN). – Tổng thống lâm thời Ai Cập quyết tâm vì an ninh đất nước (VOA).
Bê bối và làn sóng phản đối ở Tây Ban Nha (QĐND).   – Thủ tướng Tây Ban Nha và văn hóa từ chức (ĐBND).
5- Ngoại trưởng Mỹ gặp trưởng đoàn thương thuyết Palestine (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ đến Bờ Tây vận động cho hòa đàm (VOA). =>
- Vatican khẳng định giá trị của nền Thần học Giải phóng  (RFI). “Giáo hoàng (đương nhiệm) đã coi là của mình những nguyên lý mà Thần học Giải phóng khẳng định ngay từ thuở ban đầu : Giáo hội là tôn giáo của người nghèo, chúng ta phải là những người nghèo, Tòa thánh phải sống khắc khổ hơn”.
- Iraq: Nổ tại một đền thờ Hồi Giáo, 20 người thiệt mạng (VOA).
- Thành phố Detroit nộp đơn xin phá sản (BBC). – Mỹ: Thành phố Detroit đệ đơn xin phá sản (VOA). – Detroit, cựu thủ phủ ngành xe hơi Mỹ chính thức tuyên bố phá sản (RFI).
- Ảnh lúc nghi can đánh bom Boston bị bắt được công bố (VOA).
- Nam Phi mừng trọng thể sinh nhật thứ 95 của lãnh tụ Nelson Mandela (RFI).
- 5 trẻ em chết vì chơi với bom (VOA).
- Đặt tên gì cho hoàng nhi của nước Anh? (BBC). – Đồ lưu niệm chờ con hoàng tử Anh (BBC).



* RFA: + Sáng 19-07-2013; + Tối 19-07-2013
* RFI: 19-07-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 19/07/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/07/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 19/07/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 19/07/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 19/07/2013; + 360 độ Thể thao – 19/07/2013; + 7 ngày công nghệ – 19/07/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 19/07/2013 ; + Cuộc sống thường ngày – 19/07/2013; + Danh ngôn và Cuộc sống – 19/07/2013; + Thời tiết du lịch – 19/07/2013; + Thời sự 12h – 19/07/2013; + Thời sự 19h – 19/07/2013.
  • Nga : Độc tài kiểu Putin (RFI) - Hôm qua, tại Nga, nhà đối lập Alexei Navalny bị tòa án xử 5 năm tù vì tội biển thủ công quỹ.
  • Giới bảo vệ nhân quyền quốc tế quan ngại về tình hình ông Nguyễn Văn Hải (RFI) - Hôm nay, 19/07/2013, Đài quan sát về việc bảo vệ những nhà tranh đấu cho nhân quyền có trụ sở tại Genève, cùng với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR), trụ sở tại Paris - ra thông báo bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng sức khỏe của blogger Nguyễn Văn Hải (biệt danh Điếu Cày), đang tuyệt thực ít nhất từ 25 ngày nay.
  • Thân nhân blogger Điếu Cày trở lại Nghệ An chờ gặp (RFI) - Hôm nay 19/07/2013, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày, vừa trở lại Nghệ An cùng với con trai ngay sau khi bà được tin ông Hải tuyệt thực 25 ngày và ở trong tình trạng rất nguy kịch.
  • Dư luận thế giới : Trung Quốc vươn lên nhưng uy tín vẫn kém xa Hoa Kỳ (RFI) - Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận thế giới công bố hôm qua, 18/07/2013, dư luận tại hầu như mọi khu vực trên hành tinh đều tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành một siêu cường hàng đầu. Thế nhưng Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có hình ảnh tốt hơn Trung Quốc rất nhiều, tại phần lớn các vùng trên thế giới.
  • Úc quyết định cấm cửa thuyền nhân (RFI) - Chính quyền Úc vào hôm nay 19/07/2013 đã loan báo quyết định không cho bất cứ thuyền nhân nào định cư trên lãnh thổ của mình, kể cả khi những người này đặt chân được lên đất Úc.
  • Nhà đối lập Nga Navalny được tại ngoại hầu tra (RFI) - Bị kết án 5 năm tù vào hôm qua, ông Alexei Navalny đã không bị giam cầm mà được tại ngoại hầu tra. Vài giờ sau phán quyết, chính Viện Công tố Nga đã yêu cầu để ông được tự do dưới sự giám sát của tư pháp, trong thời gian xem xét đơn khiếu tố của ông.
  • Mạng lưới blogger Việt Nam yêu cầu Nhà nước sửa luật để gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFI) - Hôm qua, 18/07/2013 đã xuất hiện << Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam >> nhằm kêu gọi Nhà nước Việt Nam 'phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc'. Một trong những yêu cầu chủ yếu của các blogger là chính quyền cần hủy bỏ điều 258 của bộ Luật Hình sự. Đây là điều luật thường được dùng để buộc tội và bắt bớ những người khác chính kiến.
  • Người Việt trên đất Mỹ (VOA) - Phỏng vấn nhà văn Andrew Lâm, tác giả tiểu thuyết Hoa Thiên Điểu vừa phát hành trong năm nay nói về người Việt tị nạn
  • Việt Nam trước ngã ba đường (VOA) - Chuyến đi thăm Hoa Kỳ sắp tới của Chủ tịch nước VN được loan báo vội vã, khiến truyền thông quốc tế chú ý tới hướng đi tương lai và chính sách đối ngoại của VN
  • Quan hệ đối ngoại Việt Nam-Australia (VOA) - Việt Nam và Australia đánh dấu kỷ niệm năm thứ 40 thiết lập quan hệ bang giao và một số yếu tố đang đẩy hai nước tiến gần hơn tới quan hệ đối tác chiến lược
  • Blogger Việt Nam ra tuyên bố chung (BBC) - Một nhóm hàng chục blogger Việt Nam ra tuyên bố chung yêu cầu Chính phủ Hà Nội phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết về nhân quyền.
  • Sinh nhật thứ 95 của ông Mandela (BBC) - Lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela vẫn ở trong bệnh viện, trong khi khắp nơi tổ chức ăn mừng sinh nhật lần thứ 95 của ông.
  • Thuyền nhân Việt 'thế hệ mới' (BBC) - Làn sóng người Việt tị nạn tới Úc cùng nhiều nhóm dân nhập cư trái phép khác đang đặt ra thách thức cho chính phủ nước này
  • Mỹ - Trung xấu đẹp ai hơn ai? (BBC) - Nhiều người ở Phương Tây tin Trung Quốc đã thay Mỹ ở vị trí siêu cường hàng đầu nhưng dư luận không ưa Trung Quốc vẫn cao hơn Mỹ.
  • Nhật chuẩn bị ứng phó tình hình biển Hoa Đông (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản vừa ra lệnh cho Công ty dầu khí và kim loại quốc gia chuẩn bị triển khai tàu khảo sát địa lý đến biển Hoa Đông, nơi nước này và Trung Quốc đang tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như về các hoạt động tại khu vực mỏ khí đốt Xuân Hiểu/Shirakaba.
  • Mỹ giục Trung Quốc, ASEAN đàm phán về COC (BaoMoi) - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc Trung Quốc và các nước ASEAN nhanh chóng đạt thỏa thuận về quy tắc ứng xử trên Biển Đông, đồng thời cho rằng Washington rất mong muốn thấy một thỏa thuận về quy tắc hàng hải mới.
  • Nhật Bản ra lệnh điều tàu ra Hoa Đông (BaoMoi) - PNO - Nhật Bản đã ra lệnh cho các tàu khảo sát địa chất chuẩn bị ra biển Hoa Đông sau khi phát hiện Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một giàn khoan gần biên giới biển với Nhật tại khu vực này.
  • Mỹ kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán về COC (BaoMoi) - Trong bài phát biểu tại Oa-sinh-tơn về chính sách của Mỹ với châu Á-Thái Bình Dương trước khi có chuyến công du tới Ấn Độ và Xin-ga-po vào tuần tới, Phó tổng thống Mỹ G.Bai-đơn (Joe Biden) ngày 18-7 khẳng định, Mỹ có lợi ích mạnh mẽ khi chứng kiến một thỏa thuận về các quy tắc hàng hải mới, trong đó không có sự hăm dọa, cưỡng bức hoặc xâm lược mà chỉ có những cam kết của tất cả các bên nhằm giảm bớt rủi ro của những hiểu lầm và tính toán sai. Ông G.Bai-đơn kêu gọi Trung Quốc và 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hành động nhanh chóng nhằm đạt tới một thỏa thuận về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
  • La Viện: Shinzo Abe hưng phấn sinh lý, TQ biến âm mưu thành dương mưu (BaoMoi) - (GDVN) - La Viện đã ví von, châm chọc một cách thô thiển và khiếm nhã rằng ông Shinzo Abe - Thủ tướng Nhật Bản "tiết hooc môn tuyến thượng thận quá mức", hưng phấn sinh lý khi chỉ trích những phát biểu của nhà lãnh đạo này xung quanh nhóm đảo Senkaku là "khiêu khích".
  • Biển Đông: Bước leo thang mới của Trung Quốc ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trong lúc tình hình ở biển Đông ngày càng nóng lên vì tranh chấp, thì Trung Quốc lại vừa có thêm 2 hành động leo thang ngang ngược đầy thách thức ở cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, thuộc QĐ Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Trung Quốc tiếp tục phủ nhận gây ra tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tại Hội thảo Hợp tác và phát triển ở Biển Đông lần thứ 2 do Viện nghiên cứu các vấn đề Hàng hải Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực Biển Đông.
  • Vì Biển Đông, người Philippines yêu Mỹ hơn Trung Quốc (BaoMoi) - Hình ảnh của Trung Quốc đã trở nên tiêu cực đối với rất nhiều người dân ở đất nước Philippines vì cuộc tranh chấp căng thẳng ở Biển Đông hiện nay. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho biết, cứ 5 người Philippines thì có đến 2 người nói rằng, họ coi nước láng giềng khổng lồ của mình là kẻ thù của đất nước.
  • Mỹ kêu gọi ASEAN, Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán COC (BaoMoi) - (TNO) Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18.7 đã lên tiếng hối thúc các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán về một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm giải quyết các tranh chấp biển đảo.
  • Nhật Bản chuẩn bị triển khai tàu đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - Hôm 18/7, hãng tin Reuters đưa tin, Nhật Bản đã lệnh cho tàu khảo sát địa chất chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tại Biển Hoa Đông sau khi phát hiện thấy Trung Quốc đang khoan dầu ở gần biên giới hàng hải đang có tranh chấp giữa hai nước này.
  • Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc điều 3 chiếc tàu hải giám đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 18.7, một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có chuyến viếng thăm lực lượng tuần tra quần đảo này.
  • Trung Quốc và ASEAN cần nỗ lực về COC ở biển Đông. (BaoMoi) - Nhiều nhà phân tích và ngoại giao đều nhất trí cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần phải xây dựng một bộ quy tắc ứng xử (COC) có tính ràng buộc pháp lý thì mới có hiệu quả và đáng tin cậy. Muốn vậy các bên phải nỗ lực "gấp đôi" thì mới có thể đạt được.
  • Philippines: Trung Quốc sẽ thua kiện ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Phát ngôn viên Phủ tổng thống Edwin Lacierda cho biết, Philippines hy vọng vụ kiện về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng.
  • Nhật chuẩn bị điều tàu ra biển Hoa Đông (BaoMoi) - (TNO) Nhật Bản đã ra lệnh cho các tàu khảo sát địa chất trong nước chuẩn bị tiến ra biển Hoa Đông sau khi phát hiện Trung Quốc đang xây dựng một giàn khoan gần biên giới trên biển với Nhật tại vùng biển này.
  • Mỹ: ASEAN, Trung Quốc cần sớm đạt được COC (BaoMoi) - Trong một phát biểu về những chính sách của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hôm 18/7 tại thủ đô Washinngton, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định ASEAN và Trung Quốc cần đẩy nhanh tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) để giải quyết các tranh chấp trong khu vực.
  • Mỹ kêu gọi ASEAN và TQ đẩy nhanh đàm phán COC (BaoMoi) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/7 đã hối thúc các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán về một bộ quy ước mang tính ràng buộc pháp lý để xử lý các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


Bản tin tiếng Anh
  • Overall home price rise softens (Washington Post) - Property market statistics on the nation's 70 major cities show that fewer urban centers recorded month-on-month gains in the prices of housing projects and pre-owned homes in June.
  • 'Downside risk can be managed' (Washington Post) - China still has the ability to deal with economic downside risks in the coming months and achieve the growth target of this year.
  • Eco-Forum another boost for nature (Washington Post) - The annual Global Eco-Forum opening on July 19 in Guiyang, capital of Guizhou province, will provide great opportunities to boost the city's sustainability and overall development, say local officials.
  • Focus on 'green' transformation (Washington Post) - The government of Guizhou will maintain its current ecological approach to development because "sustainability plays a vital role in industrialization and urbanization while keeping the environment clean for future generations," said Zhao Kezhi, provincial Party chief and director of the Standing Committee of the Guizhou Provincial People's Congress.
  • Chinese liquor producers feel hangover (Washington Post) - Chill winds are sweeping the Chinese liquor (baijiu) industry, and competition in the low and middle ranks of the market will persist as the government continues a crackdown on luxury official banquets, analysts said.
  • Baidu to acquire biggest app store (Washington Post) - Baidu Inc said it will acquire 91 Wireless Websoft Ltd for $1.9b as the search provider pursues a greater presence in the emerging mobile Internet industry.
  • Pharma giant in bribery scandal (Washington Post) - Senior executives at Britain's largest drugmaker allegedly accepted cash rake-offs and paid bribes to boost sales and prices of its drugs in China.
  • Tao of dance (Washington Post) - His works have been performed at major venues from the Sydney Opera House to the Lincoln Center, but it is coming home that makes Tao Ye most nervous.
  • Elixir of life (Washington Post) - For Kevin Lin, a renowned ultramarathon runner from Taiwan, running for thousands of kilometers in extreme harsh climates to raise public awareness of water scarcity on this planet.
  • Man helps uproot poverty in Guizhou (Washington Post) - When agrotechnician Li Bingbing found success growing traditional Chinese ginseng in Northwest China in the 2005, he never imagined he'd be able to repeat that prosperity in his impoverished hometown in Guizhou province.
  • Free on his feet (Washington Post) - Willy Tsao had a visceral reaction to the first performance of modern dance he saw decades ago, and has never stopped making the art form his own.
  • Tianjin, a city of taste and joy (Washington Post) - Tianjin is endowed with a rich historical and cultural legacy. The city also has abundant natural scenery, including mountains, rivers, lakes and wetlands, making it an ideal place for travel.
  • Setting Mao in stone (Washington Post) - Overcoming severe hardships, a local eccentric created stone monuments that continue to inspire visitors.
  • Summer camp tackles child obesity in China (Washington Post) - The 20-day "fat camp", organized by Zhengzhou Children's Hospital, aims at helping overweight children aged 8-14 to reduce weight and lead a healthy lifestyle.
  • Venezuela to maintain policies toward China (Washington Post) - The new government of Venezuela will continue to prioritize its relations with China and expects to learn from China's development, Venezuelan Vice-President Jorge Arreaza said.
  • Crackdown on drug industry launched (Washington Post) - China's top food and drug authority has launched a major crackdown on the illegal sale and production of pharmaceutical drugs on the mainland.
  • Abe: No dealing on Diaoyu Islands (Washington Post) - Japanese Prime Minister Shinzo Abe pledged to make no concessions on the territorial dispute with China during a rare visit to two remote southwestern islands.
  • Leadership evaluation weighed (Washington Post) - Experts have called for lawmakers to get more involved in nominating, evaluating and supervising officials, as the Communist Party of China considers reforming how capable leaders are selected.
  • Japan seeks to 'nationalize' islands (Washington Post) - With an Upper House election looming this weekend, the Japanese cabinet plans to strengthen territorial claims on hundreds of islands in the East China Sea.
  • China announces rules for food safety (Washington Post) - A fresh regulation on the safety assessment of foodstuff was released by the National Health and Family Planning Commission on Monday.

Những khuất tất của Thiếu tướngTrần Văn Vệ vẫn chưa bị xử lí: Ma thuật của một Đại tá Công an

tranvanve-congan

Trong các tháng 9 và 11 năm 2010, Báo Người cao tuổi đăng loạt bài với tiêu đề “Ma thuật của một Đại tá Công an” phản ánh những khuất tất của ông Trần Văn Vệ, cựu Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, nay là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Về quản lí hành chính và trật tự xã hội (Tổng cục VII), Bộ Công an.
Mặc dù những sai phạm đã rõ, nhưng ông Trần Văn Vệ không bị bất kì hình thức xử lí nào, ngược lại còn được phong hàm Thiếu tướng, lại có cơ hội thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền hình như để khẳng định vị thế “ông tướng” “dạy đời” nhân dân, tiếp tục ngạo mạn thách đố dư luận xã hội. Nhiều ý kiến bạn đọc, đặc biệt là các bậc lão thành có thư, gọi điện, trực tiếp tới Báo Người cao tuổi phản ánh, bày tỏ chính kiến trước hiện tượng không bình thường của tướng Vệ và yêu cầu Báo cần tiếp tục làm rõ, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ uy tín của ngành Công an cách mạng.
Với trách nhiệm xã hội của một tờ Báo được đông đảo bạn đọc tin cậy, quý trọng Báo Người cao tuổi tiếp tục điều tra, nhằm làm rõ những “ma thuật” của tướng Trần Văn Vệ vốn đã từng được một thế lực “vô hình” khuất lấp, bao đỡ. Việc xử lí hay không theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” còn tùy thuộc vào trách nhiệm của Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền…

Lại từ vụ án “tranh đất với”… khách hàng

Nguồn cội việc di dời Trụ sở Công an tỉnh Thái Bình ra khu vực bãi tha ma Kỳ Bá – Trần Lãm, TP Thái Bình để nâng cơ hội và giá trị bán đất tại Khu đô thị Trần Lãm của em trai ông Trần Văn Vệ là Trần Văn Kỳ đứng danh làm chủ đầu tư, người dân ở Thái Bình ai cũng rõ. Không biết ở cõi âm đã có “phiên tòa” nào chưa, còn trên cõi nhân gian đã có 1 phiên tòa được mở công khai ngày 15/8/2012 tại TP Thái Bình đưa chủ dự án này ra xét xử về hành vi bội ước, lạm dụng ảnh hưởng quyền lực của mình xâm hại quyền lợi chính đáng của công dân. Từ đó, những khuất tất của anh em ông Trần Văn Vệ tiếp tục hé lộ.

Trá hình chia lô bán nền đất kiếm lời bất chính

Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Xuân Nhự và bà Phạm Bích Đào, trú tại 202, phố Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình là một trong những nạn nhân bị lừa gạt trong quá trình giao dịch mua bán nhà ở tại Khu đô thị Trần Lãm. Theo ông bà, việc khởi kiện ra Tòa mới chỉ phản ánh một phần sự thật về những hành vi thô bạo, xảo trá của anh em ông Vệ – Kỳ. Trong thực tế, Khu đô thị Trần Lãm này chính thức là của ông Trần Văn Vệ dưới vỏ bọc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng và Công trình Kiến trúc Hà Nội (HATECO) mà em trai ông là Trần Văn Kỳ trực tiếp quản lí điều hành. Khi hỏi bất kì người dân nào ở TP Thái Bình về Khu đô thị này thì đều được trả lời là dự án của ông Vệ. Sự ra đời của Công ty HATECO là sự phù phép, đứng tên ban đầu góp cổ phần đều là “đệ” của gia đình ông Vệ. Với ảnh hưởng quyền lực của mình và sức mạnh của đồng tiền, anh em ông Vệ từng làm được những chuyện tày trời không ai có thể làm được là giữ được nguyên giá đất của tỉnh giao chỉ 400.000 đồng/m2 mặc cho tại thời điểm đó Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn định mức giá lên 850.000 đồng/m2 đất cho các khu đô thị? Năm 2004 thành lập Công ty HATECO, ông Trần Văn Kỳ là cổ đông sáng lập trong khi đó ông đang là Trưởng phòng Quản trị Ngân hàng Công thương Việt Nam (ViettinBank) chưa cổ phần hóa. Mãi đến tháng 9/2009, vì hành vi thuê nhà báo viết bài vu khống, làm đơn thư mạo danh, nặc danh, nhắn tin khủng bố Tổng Giám đốc Ngân hàng Cổ phần Công thương Việt Nam, ông Trần Văn Kỳ bị Cơ quan Công an phát hiện, lẽ ra phải khởi tố, nhưng nhờ ông anh Trần Văn Vệ can thiệp kịp thời nên ông Kỳ thoát nạn. Sau đó, ông Trần Văn Kỳ cùng 5 – 6 con em của gia đình ông Vệ đều bị đuổi khỏi ViettinBank. Đến lúc này, ông Kỳ mới công khai đứng tên đại diện trước pháp luật của Công ty HATECO. Sự uẩn khuất “kì diệu” đó khó có một cơ quan chức năng nào phát hiện ngay được, nhưng việc làm mờ ám của anh em ông Vệ thì ai cũng biết. Chỉ tiếc rằng người dân “thấp cổ, bé họng” chẳng kêu thấu được trời, đó là lời kêu than của hầu hết khách hàng khi tìm gặp trình bày với phóng viên Báo Người cao tuổi.


Đây là nền móng Khu đô thị chất lượng cao Trần Lãm, TP Thái Bình mà Công ty HATECO thi công cho khách hàng Phạm Thị Nhuận đầu quý I/2013.

Với chiêu lừa ngoạn mục “Hợp đồng đăng kí mua bán nhà xây thô”, nhưng tại thời điểm này (2013), anh em ông Vệ đã xây thô và bàn giao được căn nhà thô nào cho khách hàng? Trong thực tế, bản chất thật là “chia lô, bán đất” kiếm lời, với thuật ngữ “đăng kí” trong thủ tục mua bán, anh em ông Vệ sẵn sàng chối bỏ tất cả khách hàng, thậm chí chiếm đoạt mà không liên lụy đến pháp luật. Gia đình ông Nhự, bà Đào có trình độ hiểu biết pháp luật mới dám khởi kiện Công ty HATECO ra Tòa, tuy rằng HĐXX án dân sự sơ thẩm TAND thành phố Thái Bình ngày 15/8/2012 đã tuyên xử cho vợ chồng ông thắng kiện HATECO, nhưng đồng tiền “ma thuật” của anh em ông Vệ đủ điều kiện “đổi trắng thay đen” trong vụ án này. Để tránh tình trạng “vừa mất con chó, lại mất bó rơm” mà gần 20 khách hàng, nạn nhân của việc mua bán nhà tại Khu đô thị Trần Lãm chỉ còn cách tới Báo Người cao tuổi kêu cứu.
Qua tài liệu của các gia đình cung cấp mới vỡ lở hành vi chiếm đoạt công khai của anh em ông Trần Văn Vệ. Ngoài giá mua sử dụng đất được thỏa thuận ấn định, khởi điểm năm 2006 là 3 triệu đồng/m2, lũy tiến đến nay đã trên 10 triệu đồng/m2 , anh em ông Vệ còn buộc khách hàng phải nộp thêm nhiều khoản phí bất hợp lí lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi căn hộ. Trong khi đó hầu hết khách hàng phải tự thiết kế, tự thi công? Trắng trợn hơn khi khách hàng không chấp nhận những đòi hỏi vô lí đó, anh em ông Vệ sẵn sàng tuyên bố hủy hợp đồng để bán lại cho người khác với giá trị cao gấp nhiều lần, mà vụ kiện của ông Nhự, bà Đào là một minh chứng.
Trường hợp bà Phạm Thị Nhuận, trú tại 49, đường Lê Đại Hành, TP Thái Bình lại bộc lộ một mánh khóe gian giảo khác của anh em ông Vệ, bởi bà Nhuận cứ nằng nặc đòi Công ty HATECO giao nhà xây dựng thô theo đúng hợp đồng đã kí. Ngày 1/7/2013 anh em ông Vệ ra thông báo số 11, yêu cầu bà Nhuận phải nộp thêm 1.019.457.000 đồng nữa với chiêu lừa “khuyến mại” không thu các loại phí là 70.623.637 đồng, nhưng bà Nhuận phải chấp nhận nộp thêm 149.691.148 đồng để có được căn hộ xây thô. Bất chấp chưa được sự đồng ý của bà Nhuận, ngày 17/1/2013, Công ty HATECO ngang nhiên thuê lao động tự do tự ý thi công móng nhà, buộc bà Nhuận phải có đơn tố cáo gửi các ngành chức năng. Tại báo cáo số 04/BC-TTr kết quả xác minh đơn của Thanh tra Sở Xây dựng Thái Bình, xác định móng căn nhà nêu trên chưa theo đúng thiết kế kĩ thuật, cố tình rút bớt vật liệu gia cố, các chỉ số kĩ thuật chưa bảo đảm. Trường hợp của gia đình ông Phạm Văn Đáp, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng tương tự. Có nghĩa là khách hàng nào cam phận phải tiến cúng trên 70 triệu đồng các loại phí cho anh em ông Vệ thì được yên thân, nếu giở giói ra thì phải mất thêm gấp 2 số tiền đó mà chất lượng công trình lại không bảo đảm.
Chỉ sơ sơ tính các loại phí ngoại lệ ngoài giá sử dụng đất theo thỏa thuận, anh em ông Vệ đã nghiễm nhiên “ngồi chơi, xơi nước” mà vẫn thụ hưởng hàng chục tỉ đồng. Đó là chưa nói đến thủ đoạn không xây thô cho 650 căn hộ liền kề và biệt thự mà chỉ chia lô bán nền với tổng diện tích 64.731m2 theo giá 400.000 đồng/m2 lên giá bình quân đất thực bán cho khách hàng 6 triệu đồng/m2, sau khi trừ chi phí xây dựng hạ tầng, quản lí phí, thuế các loại thì anh em ông Vệ còn bỏ túi trót lọt hàng trăm tỉ đồng. Chỉ tính sơ bộ bình quân mỗi căn hộ thu về 1 tỉ đồng thì doanh số của công ty HATECO đã lên tới 650 tỉ đồng, song ngành Thuế thu chẳng đáng là bao?
Nếu cộng cả tiền mánh khóe bán cả diện tích dành cho Nhà Văn hóa, công viên cây xanh hơn 1.000m2, 62 lô biệt thự chia thành lô liền kề để bán, lừa thu các loại phí và sinh lợi từ 4.559,9m2 đất mới được UBND tỉnh cấp tại khu liền kề theo quyết định số 2693/QĐ-UBND ngày 13/11/2009, anh em ông Vệ đã thụ hưởng từ dự án này như thế nào? Tỉnh Thái Bình vô tình đã làm giàu cho gia đình ông Trần Văn Vệ.
Từ những khuất tất này, nhiều cử tri lên tiếng và tại các kì họp HĐND tỉnh đã đưa ra chất vấn. Năm 2008 Thanh tra Nhà nước tỉnh Thái Bình có kế hoạch thanh tra toàn diện tại Công ty HATECO, nhưng quyết định thanh tra kí chưa ráo mực thì đã bị “xếp vào ngăn kéo”, bởi có sự can thiệp của ông Trần Văn Vệ. Do vậy, các số liệu nêu trên chỉ là những con số tạm tính.

Có hay không HATECO trốn thuế, không hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước?

Căn cứ vào quyết định số 05/2005/QĐ-UB, ngày 18/1/2005 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cấp phép đầu tư cho dự án thì tiến độ phải thực hiện trong 3 năm (2005 – 2007), gồm 2 giai đoạn. Từ tháng 1 đến tháng 8/2005 là giai đoạn phát triển hạ tầng kĩ thuật (HTKT) và từ 2005 – 2007 là giai đoạn khai thác đất đô thị đã có HTKT. Thế nhưng đến tận thời điểm này (7/2013) HTKT vẫn chưa hoàn thành. Tại công văn số 38/CV- QLĐT ngày 29/5/2012, Phòng Quản lí Đô thị UBND thành phố Thái Bình nêu rõ: “Đến nay HATECO chưa thực hiện bàn giao hệ thống HTKT Khu đô thị chất lượng cao Trần Lãm cho UBND thành phố Thái Bình theo quy định, do các hạng mục công trình chưa xây dựng hoàn thành đầy đủ điều kiện. Hiện tại, nhà đầu tư mới chỉ thực hiện bàn giao một số hạng mục công trình điện, cấp nước cho các chuyên ngành để khai thác. Các hạng mục khác như giao thông, cây xanh, thoát nước… chưa hoàn tất để bàn giao cho địa phương”. Vậy là, Công ty HATECO đến nay vẫn chưa tuân thủ nghiêm tiến độ thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Thái Bình, vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở (2005) và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn “Khi chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ HTKT theo nội dung dự án đã được phê duyệt, sau đó mới tiến hành xây dựng nhà ở. Chỉ được xây dựng nhà ở sau khi đã có cơ sở hạ tầng kĩ thuật..”. Công ty HATECO chẳng những chưa hoàn thiện HTKT theo quy định mà với mưu đồ chủ yếu là lạm dụng quyền năng chi phối của tướng Trần Văn Vệ để nhanh chóng “chia lô, bán đất” vơ tiền của dân, còn “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. Thành thử Dự án Khu đô thị chất lượng cao Trần Lãm quảng cáo ầm ĩ một thời nay chỉ là một mớ hỗn độn, nham nhở về kiến trúc, manh mún, mạnh ai người nấy làm, phá vỡ quy hoạch đô thị để lại hệ lụy khôn lường cho TP Thái Bình đang vươn tới đô thị loại II.
Trong khi anh em ông Vệ bỏ vào hầu bao hàng trăm tỉ đồng thì Công ty HATECO đã đóng góp cho tỉnh và Nhà nước được là bao? Theo biên bản thanh tra ngày 5/2/2013 của Phòng Thanh tra I Cục Thuế tỉnh Thái Bình cho thấy chỉ kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế trong phạm vi 2 năm (2009 – 2010), trên cơ sở sổ sách kế toán, hóa đơn tại thời điểm thanh tra, Cục Thuế tỉnh đã phát hiện Công ty HATECO khai báo thiếu trung thực. Tổng doanh thu 2 năm 111.878.583.592 đồng nhưng chỉ báo cáo có 27.391.508.912 đồng, chênh lệch 84.482.074.660 đồng. Tổng doanh thu chịu thuế TNDN là 55.139.902.958 đồng, nhưng Công ty HATECO lại báo cáo lỗ 12.654.426.388 đồng, biển lận thuế TNDN 10.883.716.422 đồng buộc Cục Thuế tỉnh phải ra quyết định truy thu nộp vào Kho bạc Nhà nước.
Đó mới chỉ là con số thanh tra thuế bước đầu trong 2 năm 2009 – 2010, còn các năm 2006, 2007, 2008 và 2011, 2012 thì sai phạm này còn lớn đến đâu? Từ thực tế trên bộc lộ rõ những mánh khóe của anh em ông Vệ đã từng cầm giữ những khoản tiền lớn “đăng kí mua nhà” của nhiều khách hàng mà Công ty HATECO chưa xuất hóa đơn GTGT. Mặt khác cố tình chậm trả tiền sử dụng đất cho tỉnh và thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngân sách Nhà nước với số tiền không nhỏ
Theo Người Cao Tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét