Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Tin ngày 21/7/2013 - cập nhật tình hình Blogger Điếu Cày

  • Đánh chết người bán rong: 6 nhân viên trật tự bị bắt (RFI) - Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin của chính quyền địa phương tỉnh Hồ Nam cho biết sau nhân viên trật tự đô thị liên quan trong vụ bạo lực dẫn đến cái chết của một người bán hoa quả trong huyện Lâm Vũ, hôm nay 20/7/2013 đã bị bắt giữ để điều tra.
  • Phương Tây có thể gây áp lực lên Putin (RFI) - Bị kết án 5 năm tù nhưng ông Alexei Navalny đã không bị giam cầm mà được tại ngoại hầu tra. Vụ án của nhà đối lập Nga tiếp tục trở thành tâm điểm trên các báo Pháp ra ngày hôm nay. Le Figaro có bài viết đề tựa : 'Hoãn xử án, nhà đối lập Navalny ăn mừng'. Tờ báo nhận định tuy tạm thời được tự do nhưng ông Navalny luôn có nguy cơ lãnh án 5 năm tù.
  • Một người đi xe lăn cho nổ bom tại sân bay Bắc Kinh (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho hay, chiều ngày 20/07/2013, một người đi xe lăn đã cho phát nổ một quả bom tự chế ngay trước nhà ga số 3 sân bay Bắc Kinh. Ngoài đối tượng đánh bom, không có người nào khác bị thương.
  • Đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát Pháp và người theo đạo Hồi (RFI) - Tình hình tại thành phố Trappes, thuộc tỉnh Yvelines, phụ cận thủ đô Paris tối qua 19/07/2013 trở nên cực kỳ căng thẳng sau khi cảnh sát tiến hành kiểm tra một phụ nữ Hồi giáo trùm khăn che mặt. Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã nổ ra trong nhiều giờ. Chính quyền cố giữ không để bạo lực bùng phát.
  • Obama duy trì quan hệ với Putin ở mức tối thiểu (RFI) - Khi tạo ra mối hoài nghi về chuyến viếng thăm Matxcơva của Tổng thống Barack Obama vào tháng Chín tới đây, Hoa Kỳ muốn làm cho Nga biết là, nếu không có lựa chọn nào khác, Washington sẵn sàng chấp nhận duy trì quan hệ ở mức tối thiểu với Matxcơva.
  • Biểu tình lớn tại Mỹ đòi công lý cho vụ bắn chết thiếu niên da đen (RFI) - Theo AFP, các cuộc biểu tình dự định sẽ diễn ra tại hơn 100 thành phố của nước Mỹ trong ngày hôm nay 20/07/2013 theo lời kêu gọi những người ủng hộ gia đình thiếu niên da đen Trayvon Martin bị một nhân viên bảo vệ da trắng bắn chết. Vụ việc đang làm dấy lên lo ngại về nạn kỳ thị chủng tộc ở Mỹ.
  • Cảnh sát Mỹ phát hiện 4 người bị giam giữ nhiều năm (RFI) - AFP dẫn nguồn tin cảnh sát Mỹ cho hay hôm qua 19/07/2013, họ đã câu lưu một người bị tình nghi liên quan đến vụ bốn người đàn ông cao tuổi bị giam giữ nhiều năm trời trong một căn nhà ổ chuột vừa được phát hiện tại Houston, miền nam nước Mỹ. Tại hiện trường của vụ này, cảnh sát còn tìm thấy 3 phụ nữ trong tình trạng tâm lý bất ổn.
  • Bình Nhưỡng truy tặng thêm huy chương cho Kim Jong Il (RFI) - Theo báo chí chính thức Bắc Triều Tiên, hôm nay 20/07/2013, cố lãnh tụ Kim Jong Il đã được truy tặng thêm một huy chương mới. Thông tin này được đưa ra trong lúc Bình Nhưỡng đang rộn rịp chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.
  • Israel-Palestine sắp nối lại hòa đàm nhờ Hoa Kỳ (RFI) - Theo hãng tin AFP, sau sáu lần công du Trung Đông và sau nhiều cuộc thảo luận căng thẳng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hôm qua 19/07, mới đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.
  • Nhà đối lập Navalny tiếp tục tranh cử thị trưởng Matxcơva (RFI) - Hôm nay 20/07/2013, nhà đối lập Nga Alexei Navalny thông báo ông tiếp tục ra tranh cử thị trưởng Matxcơva chỉ ít giờ sau khi trở về thủ đô từ phiên tòa Kirov và được người ủng hộ đón chào nồng nhiệt như một vị anh hùng. Alexei Navalny cùng vợ đã về thủ đô bằng chuyến tàu đêm từ Kirov, nơi ông bị kết án 5 năm cải tạo cách đây hai hôm nhưng sau đó đã được cho tại ngoại trong khi chờ kháng án.
  • G20 nhất quyết chống các tập đoàn trốn thuế (RFI) - Các nước giàu và mới nổi trong hội nghị G20 tại Matxcơva đã quyết định tấn công vào các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE) hôm nay 20/07/2013 đã đề nghị các Bộ trưởng Tài chính khối G20 thông qua việc trao đổi tự động thông tin tài chính giữa các nước để chống các thủ đoạn gian lận thuế.
  • Panama : Tàu Bắc Triều Tiên có thể chở cả chất nổ (RFI) - Theo hãng tin Reuters, một quan chức Panama, ngày hôm qua 19/07/2013, nói rằng, khi kiểm tra các thùng hàng trên con tàu Bắc Triều Tiên, hiện bị giữ tại Panama, các nhân viên điều tra dường như phát hiện ra cả thuốc nổ.
  • Đối lập Cam Bốt tố cáo bị "hăm dọa" sát ngày bầu cử (RFI) - Một ngày sau khi đón thủ lĩnh Sam Raisy về nước, trụ sở đảng đối lập đã bị tấn công bằng súng. Hôm nay 20/07/2013, đảng đối lập tại Cam Bốt lên án hành động này và coi đây là sư << hăm dọa >> của chính quyền đối với họ trước ngày bầu cử.
  • Biden sẽ bàn về Biển Đông nhân chuyến đi châu Á (RFI) - Hôm qua, 19/07/2013, một quan chức chính quyền Washington cho AFP biết, đầu tuần tới, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu vòng công du châu Á và lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ tìm cách làm dịu những căng thẳng trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
  • Tưởng niệm Lý Tiểu Long (VOA) - Chị gái của Lý Tiểu Long cùng với những người hâm mộ hôm nay đã đặt hoa tại bức tượng của ngô sao này gần Cảng Victoria ở Hồng Kông.
  • Bom nổ ở phi trường Bắc Kinh (VOA) - Truyền thông Trung Quốc loan tin là không có chuyến bay nào bị ảnh hưởng, và các hoạt động đã trở lại bình thường sau vụ nổ.
  • Ai Cập xem xét lại các quan hệ với Syria (VOA) - Tân bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Nabil Fahmy nói rằng trong khi các quan hệ được xem xét lại, không nhất thiết kết quả là bang giao sẽ được thắt chặt hơn.
  • 'Mùa Việt Nam' trên BBC (BBC) - BBC có loạt chương trình đặc biệt về Việt Nam trong tháng Tám, tìm hiểu bước đường chuyển đổi của Việt Nam từ sau 1975.
  • Australia ngừng tiếp nhận thuyền nhân (BBC) - Thủ tướng Kevin Rudd tuyên bố người vượt biên bằng thuyền sang Úc để tỵ nạn sẽ không được chấp nhận, mà phải chuyển đến Papua New Guinea.
  • Blogger Việt Nam ra tuyên bố chung (BBC) - Một nhóm hàng chục blogger Việt Nam ra tuyên bố chung yêu cầu Chính phủ Hà Nội phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết về nhân quyền.
  • Thuyền nhân Việt 'thế hệ mới' (BBC) - Làn sóng người Việt tị nạn tới Úc cùng nhiều nhóm dân nhập cư trái phép khác đang đặt ra thách thức cho chính phủ nước này
  • Biển Đông: Những hình ảnh tố cáo Trung Quốc "ngụy quân tử" (BaoMoi) - (Soha.vn) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin vừa lớn tiếng tuyên bố: "Mặc dù những tranh chấp trên Biển Đông không phải do Trung Quốc gây ra (?!), nhưng Trung Quốc vẫn sẽ có trách nhiệm và tìm kiếm các giải pháp thông qua thương lượng".
  • Trung Quốc - Philippines hiển hiện nguy cơ chạm trán (BaoMoi) - Cuộc đối đầu mới nhất giữa một đội tàu hiện đại của Trung Quốc và một tàu cũ kỹ của Philippines tại một bãi cạn ở Biển Đông đang gây phương hại đến tiến trình tiến tới một bộ quy tắc ứng xử. Với việc quân đội Trung Quốc tiếp tục lấn tới bằng cách củng cố vị thế của họ ở Biển Đông và Manila quyết không để mất cửa ngõ vào khu vực chứa đựng nguồn nhiên liệu dồi dào chưa được khai phá, cả Trung Quốc và Philippines đều quyết không lùi bước.
  • Trung Quốc sẽ mềm mỏng hơn trên Biển Đông? (BaoMoi) - TPO- Đối với Bắc Kinh, để phục vụ cho nhu cầu năng lượng và nền kinh tế khổng lồ trong nước, tờ Eurasianreview cho rằng nước này sẽ giảm bớt cứng rắn và sẽ mềm mỏng hơn trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.
    Trung Quốc dường như đang sử dụng sự sức mạnh mềm đối với ASEAN.
  • Trốn chạy khỏi cực nam (BaoMoi) - Gần chục lần đi Cà Mau, lần nào tôi cũng cuồn cuộn rẽ nước về xóm Mũi - nơi tận cùng cực nam tổ quốc, để… nhảng một chân xuống biển Tây trong lúc chân kia còn thò thụt ở bùn lầy biển Đông giữa hoàng hôn đỏ ối.
  • Hoa Kỳ muốn giải quyết tranh chấp hàng hải ở châu Á (BaoMoi) - PNO – Thứ Hai tới (22/7), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bắt đầu chuyến đi thăm kéo dài một tuần đến Ấn Độ và Singapore. Các quan chức nói rằng ưu tiên hàng đầu chuyến công du châu Á của ông Biden là giải quyết tình trạng căng thẳng do tranh chấp ở Biển Đông.
  • Trung Quốc - Kẻ đấm, người xoa về biển Đông (BaoMoi) - Một ngày sau khi báo chí chính thống của Trung Quốc đồng loạt lên tiếng chỉ trích, dọa nạt các nước có tranh chấp biển, đảo với họ, đặc biệt là Philippines và Nhật Bản, thì hôm qua (19/7), Thứ trưởng Ngoại giao TQ Liu Zhenmin lại bất ngờ có phát biểu mềm mỏng tại Hội thảo thứ hai về Hợp tác và Phát triển ở Biển Đông.
  • Nguy cơ dấy lên căng thẳng tại biển Hoa Đông (BaoMoi) - Nguy cơ căng thẳng tại vùng biển Hoa Đông lại dấy lên với việc Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) trình lên Chính phủ dự án khai thác 7 mỏ khí đốt trị giá gần 5 tỷ USD trong vùng lãnh hải đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản, một động thái mà theo giới quan sát có thể "thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Tokyo và Bắc Kinh thời gian gần đây.
  • Đừng ảo tưởng! (BaoMoi) - Đó là nói về những động thái gần đây của Trung Quốc- những động thái được giới quan sát cho là nằm trong chuỗi hành động để cố gắng chứng tỏ với thế giới về sự hiện diện của nước này trên Biển Đông và qua đó mong muốn giành được quyền kiểm soát 90% diện tích của vùng biển này đúng như những gì mà họ đã từng vẽ nên trong cái "đường 9 đoạn” hay "đường lưỡi bò” phi lý. Đừng ảo tưởng là bởi, dù có tìm đủ mọi phương cách thì chắc chắn, Trung Quốc cũng sẽ khó lòng mà đạt được mong muốn của mình- đơn giản là vì không có quốc gia nào, đặc biệt là những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền hay đang có lợi ích liên quan đồng ý để họ "tự tung tự tác”.
  • Hải giám vây quanh Senkaku sau tuyên bố của Shinzo Abe (BaoMoi) - Theo tin từ hãng Kyodo (Nhật Bản), lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết 3 tàu hải giám Trung Quốc đã thâm nhập vùng biển phía tây đảo Kuaba do Nhật kiểm soát thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 9h30' sáng 18/7 (giờ địa phương) và neo lại đây trong 3 giờ.
  • Biển Đông: Bước leo thang mới của TQ ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trong lúc tình hình ở biển Đông ngày càng nóng lên vì tranh chấp, thì Trung Quốc lại vừa có thêm 2 hành động leo thang ngang ngược đầy thách thức ở cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, thuộc QĐ Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Nhật-Philippines "hợp công", Trung Quốc "sôi máu" (BaoMoi) - Trước sự thách thức liên tiếp của các nước láng giềng nhỏ hơn như Philippines và Nhật Bản, Trung Quốc đã không kiềm chế nổi sự tức giận. Điều đó đã được thể hiện qua việc, chỉ riêng trong ngày hôm 18/7, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đã tung liên tiếp hai bài báo trong đó cảnh báo và chỉ trích không tiếc lời Philippines cũng như Nhật Bản.
  • Tin vắn Quốc tế (BaoMoi) - TP - Trước chuyến thăm Ấn Độ và Singapore vào tuần tới, hôm qua, trong bài phát biểu tại Washington về chính sách của Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc giục ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng đạt được thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Mỹ tập trung và can dự nhiều hơn vào châu Á-Thái Bình Dương để bảo đảm khu vực này an toàn, thịnh vượng hơn, ông nói. (CBS News)
  • Trung Quốc bất ngờ dịu giọng về Biển Đông (BaoMoi) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin hôm qua (19/7) đã phát biểu, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình, sự hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực Biển Đông. Những phát biểu mềm mỏng này được đưa ra một cách bất ngờ đúng một ngày sau khi báo chí chính thức của Trung Quốc “tung” ra một loạt những lời cảnh báo, chỉ trích gay gắt nhằm vào các nước có tranh chấp hàng hải với họ, đặc biệt là Philippines.

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Vì sao Blogger Điếu Cày tuyệt thực?


Blogger Điếu Cày (trái) và blogger Tạ Phong Tần tại phiên xử ở Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 24 tháng 9 năm 2012.
Capture/VTV1

Gia đình tù nhân chính trị blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải, vào ngày 20 tháng 7 trở lại trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An để tìm hiểu rõ thông tin về việc ông này tuyệt thực đã gần 30 ngày.

Vào chiều ngày 20 tháng 7, sau một ngày chờ đợi đến cuối ngày mới có người trong trại ra làm việc với bà Dương Thị Tân và con trai blogger Điếu Cày.

Kiên quyết không nhận tội

Đến 7 giờ 35 tối, chúng tôi có cuộc trao đổi với hai thân nhân của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải. Trước hết bà Dương Thị Tân thuật lại:

Bà Dương Thị Tân: Chúng tôi đến trại vào lúc 9 giờ sáng nhưng họ đợi cho hết buổi sáng, xong họ nghỉ trưa và để cho mẹ con tôi chờ đợi. Đến đầu giờ chiều khi mẹ con tôi vào họ cũng để cho chờ đến 3 giờ 30 gần 4:00 giờ, họ mới ra đồng ý để hai mẹ con tôi vào. Mọi người mừng nghĩ rằng họ sẽ cho hai mẹ con tôi thăm gặp; nhưng họ đưa tôi đến chỗ thăm gặp và giữ tôi tại một phòng có 2 đại ý canh.

Trước hết, họ đưa cho con trai tôi ký một bản cam kết tuân thủ đúng những qui định và yêu cầu của cán bộ trại giam. Chúng tôi nghĩ chưa biết cán bộ trại giam yêu cầu điều gì mà bắt con tôi cam kết như thế, tôi không đồng ý. Tôi nói sẽ không ký vào cam kết đó mà chỉ cam kết thực hiện đúng luật pháp nhà nước qui định; chứ không cam kết một luật hay lệ nào của một trại giam mà không rõ lý do, không rõ được câu chữ, không rõ nội dung cam kết đó là gì. Sau đó họ thôi, và bỏ cam kết đó, đồng ý cho con tôi vào gặp bố cháu; riêng tôi họ khẳng định sẽ không cho với lý do tôi vời ông Hải  không còn liên quan. Cũng đành chấp nhận.

Cháu vào và 15 phút sau đã thấy cháu ra rồi; nhưng thực tế từ đoạn chỗ họ giữ tôi cho đến vào trong kia đi bộ mất khoảng 5 phút. Thời gian thăm gặp theo như cháu nói được 5 phút hoặc chưa tới.
Ông Hải nói với con tôi ‘bố đã tuyệt thực, hôm nay là ngày thứ 28. Và lý do tuyệt thực là họ yêu cầu ông Hải ký vào một bản nhận tội; nhưng ông Hải thấy sự vô lý của việc đó nên không ký.
-Bà Dương Thị Tân
Khi cháu ra tôi hỏi có gặp bố không, cháu rất thất sắc. Cháu nói với tôi ‘mẹ ơi con không nhận ra bố con nữa!’.

Nói thật tôi rất đau lòng khi nghe cháu tả lại bố cháu không thể ngồi vững, hai tay phải đỡ lấy cằm để có thể ngẩng lên nhìn cháu được. Bên cạnh đó có hai người tù, ba công an. Khi cháu vào sau lưng cháu có hai công an nữa. Họ cũng yêu cầu chỉ nói những điều gì được nói. Nhưng việc đầu tiên ông Hải nói với con tôi ‘bố đã tuyệt thực, hôm nay là ngày thứ 28. Và lý do tuyệt thực là họ yêu cầu ông Hải ký vào một bản nhận tội; nhưng ông Hải thấy sự vô lý của việc đó nên không ký. Họ ra quyết định biệt giam ông Hải ba tháng. Ông phản đối quyết định đó và đã khiếu nại ra đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao của tỉnh Nghệ An từ ngày 24 tháng 6. Nhưng sau đó tất cả chìm vào quên lãng. Ông biết người ta đã không đưa đơn khiếu nại đó ra ngoài. Sau đó cũng có khiếu nại một vài lần nữa nhưng họ đều không đưa. Đó là lý do tuyệt thực để đòi lại quyền lợi chính đáng của ông và phản đối những việc làm sai trái của cán bộ trại giam số 6.’

Gia Minh: Ngoài những thông tin ông Hải cho cháu biết, cháu có còn nói được gì với ông không?

Bà Dương Thị Tân: Cháu cũng nói được với bố vài câu, động viên bố nên giữ gìn sức khỏe; nhưng theo như cháu nói câu cuối cùng ông là ‘ông quyết tâm thực hiện quyết định của mình, dù ông có thể chết trong tù, đến khi nào họ trả lời cho ông những đơn khiếu nại của ông.

Bây giờ có con trai tôi ở đây, anh có thể nói chuyện với cháu vài câu.

Anh Nguyễn Trí Dũng: Trước hết cũng xin lỗi Đài vì khi bước ra khỏi trại, Đài có gọi lần đầu tôi có nhấc máy, nhưng lúc đó có một nhóm người không mặc sắc phục họ hùng hổ xông tới, tôi rất ngại họ sẽ giật máy hay có động tác gì khác, nên lúc đó tôi đành phải cúp máy và hai mẹ con lên xe về ngay. Bây giờ mới có thể trả lời Đài.

Gia Minh: Không có gì. Mọi người đang mong muốn biết được tình trạng của ông Nguyễn Văn Hải trong tù, vậy khi Nguyễn Trí Dũng gặp và thấy ông thế nào, xin trình bày lại.

Anh Nguyễn Trí Dũng: Bắt đầu lúc 3 giờ, sau khi mẹ và tôi cố gắng vào yêu cầu họ trả lời cho thăm gặp hay không cho thăm gặp ông Nguyễn Văn Hải. Từ sáng cho đến lúc đó họ không thể nào trả lời được bằng luật nên họ cho đi vào. Nhưng không ngờ khi vào đến bên trong họ tách tôi và mẹ tôi ra. Họ đưa cho tôi một tờ giấy và yêu cầu viết theo mẫu tờ giấy đó và ký vào họ mới xúc tiến việc cho thăm gặp. Nội dung tờ giấy này có 4 khoản nhưng tôi còn nhớ 2 khoản: hoàn toàn tuân theo mọi chỉ dẫn của cán bộ trại giam; khoản thứ hai là khuyên phạm nhân làm đúng theo qui định của trại giam và cải tạo tốt. Tôi hoàn toàn không đồng ý với hai khoản đó vì rất tối nghĩa ở điểm là phải làm theo tất cả những yêu cầu của cán bộ trại giam. Tôi trả lời tôi có thể ký 100 tờ làm theo đúng pháp luật, nhưng không cam kết làm đúng lời của cán bộ yêu cầu vì ở những trại giam khác đã có tiền lệ và rất nhiều việc xảy ra như vậy rồi: không cho ông Hải nói về phiên xử phúc thẩm, không cho nói những gì mà gia đình tôi bị đàn áp thế nào ở bên ngoài; đó cũng như sức khỏe là việc của gia đình thôi mà họ không cho nói; thì tôi hoàn toàn không đồng ý với bản đó và không ký. Họ có vẻ như không cho gặp và lúc đó họ bắt đầu…

Gia Minh: Alo, alo..

Cuộc nói chuyện bị gián đoạn tại đó. Trong suốt hơn một giờ sau, chúng tôi liên tiếp gọi nhưng đường dây liên lạc không thông.

Xin phép được nhắc lại ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày là người từng tham gia các cuộc biểu tình Nam hồi cuối năm 2007 và đầu năm 2008 chống Trung Quốc gây hấn đánh chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt.

Ông là một thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà giáo Tự Do chuyên nêu ra những tình trạng tham nhũng , tồi tệ của chính quyền Việt Nam hiện nay.

Ông bị bắt đầu tiên với tội danh trốn thuế, nhưng sau khi mãn án tù trốn thuế, ông bị giam ngay lại với tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Phiên xử sơ thẩm hồi ngày 24 tháng 9 năm ngoái ông bị tuyên án 12 năm tù giam. Phiên phúc thẩm vào tháng 12 sau đó giữ nguyên mức mà tòa sơ thẩm đã tuyên.
Gia Minh, biên tập viên RFA

Điếu Cày sẽ tuyệt thực đến chết để đòi công lý

H4
Hôm nay 20/07/2013 sau khi lặn lội đến trại giam ở Nghệ An và chờ đợi suốt một ngày từ sáng sớm đến cuối buổi chiều, bà Dương Thị Tân vẫn không được cho tiếp xúc với chồng là ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày, đã tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 28.

Chỉ có con trai bà Dương Thị Tân là Nguyễn Trí Dũng được gặp cha trong vòng 5 phút. Điếu Cày sức khỏe rất suy kiệt, cho biết ông tuyệt thực để phản đối lệnh biệt giam ba tháng vì ông không chịu ký vào bản nhận tội, và sẽ tiếp tục tuyệt thực để đòi công lý cho dù có phải chết.
Vừa từ trại giam số 6, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An về được hai phút, bà Dương Thị Tân cho RFI Việt ngữ biết như sau :

Tôi lặn lội gần hai ngàn cây số để đến được đất Thanh Chương, Nghệ An, mà ngày 16 họ cũng đành đoạn để mẹ con tôi chờ hơn bốn tiếng đồng hồ ở ngoài cổng, sau đó họ đuổi về. Đến ngày hôm nay tôi chờ từ 9 giờ sáng cho đến tận 4 giờ chiều. Họ cũng giả vờ cho tôi qua cái cổng đấy. Mọi hôm thì họ để tôi đứng ở ngoài, nhưng hôm nay trời mưa rất là to. Tôi nghĩ là họ cho hai mẹ con tôi vào, nhưng tôi đâu biết là vào trong có một cái phòng làm việc, họ giam lỏng tôi ở đấy. Họ giải thích vòng vo việc này việc nọ, xong họ đi ra ngoài.

Chỉ có một mình cháu Dũng, tức con trai tôi được vào thăm bố, mà thời gian thì cũng không lâu. Tôi nghĩ là tối đa được 5 phút, vì tôi ngồi đấy với hai người kia được khoảng 15 phút thì tôi đã thấy con tôi ra rồi, mà từ cái chỗ cháu vào gặp bố cháu là đi khoảng một cây số.

Từ hôm 16 đến giờ thì họ giở ra rất nhiều trò để bưng bít những thông tin về việc ông Hải tuyệt thực. Cho nên khi vào gặp thì bố cháu nói ngay là, cuộc gặp này sẽ rất ngắn, nên con lắng nghe bố đây - mặc dù sức khỏe rất yếu, ông nói với giọng nói thều thào thôi. Chắc cô biết là khi một người tuyệt thực tới gần ba chục ngày thì đâu còn sức lực nữa.

Anh nói là, bố tuyệt thực vì một cái quyết định biệt giam ba tháng. Lý do là không ký vào bản nhận tội mà họ đưa cho. Tôi xin nhắc lại là việc nhận tội hay không nhận tội thì tòa án đã kết tội ông Hải, và tất cả những việc đó là của tòa án chứ không phải của công an trại giam. Bây giờ ông Hải là người đi thi hành án thì không có nghĩa là bắt ông một lần nữa lại nhận tội, khi vụ việc đã được xét xử công khai – theo như người ta nói. Thế nhưng đến giờ này họ vẫn ép buộc ông Hải ký vào cái bản nhận tội, mục đích là như thế nào thì tôi nghĩ công luận thừa sức để phán xét.

Ông Hải không ký thì họ ra một quyết định biệt giam ba tháng. Trong khi quy định của Bộ Công an thì không có biệt giam nào tới ba tháng. Mỗi một lần bị kỷ luật phải biệt giam thì không quá mười ngày, và những trường hợp bị biệt giam hoặc là có bệnh truyền nhiễm, hoặc là vi phạm kỷ luật nhiều lần, lặp đi lặp lại, và một lý do gì đó nữa mà tôi không thể nhớ để viện dẫn ra đây.

Nhưng ông Hải mới về trại giam này có hơn hai tháng, từ 26/4 cho đến hôm nay - gần ba tháng – thì làm sao có thể vi phạm tái đi tái lại nhiều lần ? Mà ông cũng không có bệnh truyền nhiễm để người ta có thể biệt giam ông. Lệnh biệt giam ba tháng cũng hoàn toàn trái với luật pháp, trái với quy định, mà luật pháp và những quy định do họ đề ra là của họ chứ chúng tôi cũng không tự vẽ ra được.

Khi ông Hải nói đến đấy thì họ cắt, họ ồn ào nói là « Ông Hải không tuyệt thực, Ông Hải không tuyệt thực ! ». Nhưng ông Hải vẫn kiên quyết nói là « Bố tuyệt thực » - mặc dù giọng nói yếu ớt nhưng cực kỳ kiên quyết. Ông nói là đơn ông đã gởi lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 24/6, tức là cách nay đã gần một tháng rồi, nhưng không thấy phản hồi. Ông chỉ còn cách phản kháng duy nhất là tuyệt thực.

Và trước khi đứng lên ông nói rõ với con ông là bố sẽ vẫn thực hiện việc tuyệt thực này cho đến khi có phản hồi chính thức từ Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Nếu họ không đáp ứng, bố sẵn sàng chết chứ không thay đổi quyết định.

Mặc dù cháu rất là đau xót khi thấy cái tình cảnh của bố cháu như thế, cháu nói là bố phải nghĩ đến sức khỏe của mình. Nhưng ông Hải thì tôi nghĩ là chắc tất cả bạn bè cũng như người Việt gần xa đều biết tính cách của con người đó. Ông vô cùng cương trực và sẵn sàng thực hiện ý định của mình, khi biết việc này là đúng đắn.

Câu nói cuối cùng của ông Hải là, con nói với mọi người, với mẹ con, bố sẽ vẫn tiếp tục việc tuyệt thực nếu không có phản hồi của Viện Kiểm sát Nghệ An. Có thể là bố sẽ phải chết, nhưng bố sẽ không từ bỏ quyết định này. Đấy là toàn bộ những gì cháu thuật lại, và trong vòng năm phút ấy thì chỉ có bố cháu nói thôi.

Cháu cố gắng lắng nghe, nhưng khi ông Hải nói, tiếng nói thì rất yếu ớt nhưng xung quanh ông bốn người công an liên tục la hét, thậm chí nói lớn để át đi cho cháu khỏi nghe, cháu phải áp tai vào. Và bên cạnh ông Hải có hai tù nhân khác luôn luôn trừng mắt để hăm dọa con trai tôi.

Tôi không hiểu quy định nào cho phép tù nhân canh giữ tù nhân. Việc canh giữ, giám sát thăm gặp là của cán bộ quản giáo chứ không phải của tù nhân. Lại một lần nữa họ vi phạm quy định của chính ngành công an của họ.

Xin nói một điều nữa là sức khỏe của ông Hải đang gần cạn kiệt. Ông ngồi không thể thẳng người lên được, hai tay ông phải chống để đỡ lấy cái đầu. Con trai tôi khi đi ra, câu đầu tiên nói với tôi là : « Con không nhận ra bố con, mẹ ơi ! ». Hai hàng nước mắt cháu rưng rưng. Ông hoàn toàn khác hẳn sau 28 ngày tuyệt thực – ngày hôm nay là đúng 28 ngày.

Tính mạng ông Hải đã nguy hiểm. Nguy hiểm đến mức con tôi lúc bấy giờ ra cũng không thể nói được. Tôi vừa dừng chân khoảng hai phút thôi thì cô gọi đó.

Tôi mong mỏi mọi người hãy cùng gia đình tôi lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ mạng sống của ông Hải. Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải luôn luôn bị phân biệt đối xử, hành hạ rất dã man về thể chất cũng như tinh thần. Đây là trại giam thứ mười mà ông Hải phải đi đến, và ở trại giam nào cũng luôn luôn có bộ phận riêng biệt đàn áp ông Hải.
Thụy My
(RFI)

Vụ ông Vươn, sao không kết thúc sớm?

Ông Đoàn Văn Vươn trong phiên sơ thẩm

Khởi tố từ tháng 1/2012 nhưng hơn một năm sau tới tháng 4/2013 tòa án mới xét xử sơ thẩm trong khi sự việc xảy ra cơ bản khá rõ ràng. Theo quy định của luật thì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng, song vấn đề ở đây là dù ông Vươn có tội hay không thì với tư cách công dân chúng ta đòi hỏi vụ án cần được kết thúc sớm.

Thực sự thì vụ án kéo dài không đem lại ích cho cả người dân lẫn chính quyền, chỉ khiến người bị giam hãm chịu khổ sở thay vì nhanh chóng được trả tự do nếu vô tội hoặc được thành án ra ngoài lao động cải tạo nếu có tội.

Một thực tế ít người biết là tình trạng bị giam hãm tù túng trong giai đoạn điều tra truy tố hoặc xét xử là rất khó chịu so với cuộc sống khi đã thành án chịu tù. Điều này thì những người đã kinh qua hai giai đoạn tạm giam và thi hành án phạt tù biết rõ. Khi đang tạm giam bị cáo không được ra ngoài lao động cải tạo như đã thành án phạt tù cho nên tình trạng bị giam trong phòng kín suốt nhiều tháng sẽ rất khổ sở.

Trong quá trình bị giam giữ chỉ những người được ưu ái đặc biệt mới được cho ra ngoài làm những việc như quét dọn vệ sinh sân vườn, giặt rũ quần áo cho người khác, hay chia cơm cho các phạm nhân…

Cho nên có tình huống là khi cán bộ điều tra trích xuất bị cáo ra ngoài để lấy lời khai thì bị cáo vui mừng như là được gặp người thân thiết.

Quy định của luật

Điều tra, truy tố và xét xử là các giai đoạn được quy định rõ thời hạn để hết thời gian đó thì phải chấm dứt, nhằm mục đích không cho việc xử lý tội phạm biến tướng thành công cụ đàn áp hành hạ, xâm phạm quyền lợi nhân dân. Thời gian giải quyết kéo dài vừa gây lãng phí thời gian công vụ của nhiều cơ quan tổ chức cá nhân, vừa gây khốn khổ cho bị can bị cáo và làm mất đi ý nghĩa tích cực của việc xử lý tội phạm. Tuy vậy quy định của luật hiện tại cho phép thời gian điều tra xử lý án quá dài lại cho nhiều lần được gia hạn cho nên có vụ vài năm có vụ hàng chục năm vẫn không kết thúc.

Ví dụ điển hình như vụ án Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên tử hình về tội giết người và hiếp dâm trẻ em kéo dài từ năm 2005 đến 2012, hiện bị cáo đã thành án và đang chờ tiêm thuốc độc. Đây là vụ án oan sai đặc biệt nghiêm trọng mà thời gian kéo dài đã đọa đày cuộc sống của rất nhiều gia đình.

Nếu coi việc xử lý tội phạm như công việc của bác sỹ chữa lành vết thương cho xã hội thì việc kéo dài thời gian tố tụng sẽ kéo dài nỗi đau cho nạn nhân. Việc xử lý tội phạm mất đi ý nghĩa hàn gắn vết thương, xoa dịu nỗi đau cho xã hội.

Nếu coi việc xử lý tội phạm là giữ gìn sự bình yên cho nhân dân thì việc kéo dài nó lại gây hại cho sự bình yên của nhân dân, bởi vì kéo dài thời gian xử lý tội phạm là kéo dài môi trường dung dưỡng cho bạo lực.

Kéo dài thời gian tố tụng bất luận vì lý do gì đều cho thấy sự yếu kém của cơ quan tiến hành tố tụng và gây ra nhiều tổn hại cho xã hội. Đầu tiên đó là sự lãng phí về thời gian công vụ, sau đó là gây mất niềm tin vào sự đứng đắn nghiêm minh của pháp luật.

Trong vụ ông Vươn các cơ quan tư pháp kéo dài thời gian giải quyết án không cần thiết và cũng là kéo dài thời gian khó chịu cho bị cáo.

Làm sao tuyên ông Vươn vô tội?

Một thực tế lâu nay khi tòa án tiếp nhận hồ sơ do viện kiểm sát chuyển sang, sau khi nghiên cứu mà thấy chứng cứ kết tội yếu, thay vì mở phiên tòa để tuyên vô tội, tòa lại trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung củng cố chứng cứ kết tội. Như thế đồng nghĩa với việc mở phiên tòa chỉ là làm nốt phần việc kết tội, diễn biến phiên tòa chỉ còn hình thức vì phán quyết đã được định trước. Điều này đi ngược lại nguyên lý suy đoán vô tội và xét xử theo tranh tụng của luật pháp tiến bộ.
"Pháp luật cần khai triển nguyên tắc suy đoán vô tội một sản phẩm của pháp luật văn minh tiến bộ, sửa luật bỏ đi quy định cho phép tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, nếu hồ sơ điều tra không đủ căn cứ kết tội thì mạnh dạn tuyên bị cáo vô tội."
Nếu những người có chuyên môn nghiệp vụ sau khi sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật mà vẫn không chứng minh thuyết phục được một người phạm tội thì rất có thể và cần nhận định là người đó không phạm tội. Khi đó cần tuyên vô tội và trả lại mọi quyền tự do cho bị cáo, đó là bản chất của nguyên tắc suy đoán vô tội.

Việc tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thực chất là kết tội cho bằng được, như thế là coi trọng việc trả thù tội phạm mà xem nhẹ việc bảo vệ quyền công dân. Việc trả hồ sơ điều tra bổ sung cũng đi ngược lại nguyên lý xét xử theo tranh tụng, bên buộc tội và bên gỡ tội tranh luận với nhau còn tòa ở giữa xem xét và phán quyết. Tranh tụng làm sao được khi luật sư tìm ra được kẽ hở và đưa ra luận điểm bào chữa bị cáo vô tội thì tòa án lại căn cứ vào đó trả hồ sơ yêu cầu làm rõ và khỏa lấp kẽ hở đó?

Cho phép tòa trả hồ sơ chính là nguyên nhân kéo dài thời gian giải quyết án, điều này gây ra những tai hại lớn cho xã hội, ví dụ như vụ kỳ án Vườn Mít cả chục năm xử lên xử xuống không xong.

Lâu nay các luật sư rất khó làm cách nào để thúc các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương giải quyết án, nhiều khi làm lợi cho thân chủ chính là ở chỗ này.

Vụ ông Vươn khi đã mở phiên tòa thì có nghĩa rằng tòa nhận định hồ sơ đã đủ để kết tội ông Vươn. Như thế việc mong ước ông Vươn được tuyên vô tội và trả tự do tại tòa là không khả thi với các quy định luật hiện nay.

Pháp luật cần khai triển nguyên tắc suy đoán vô tội một sản phẩm của pháp luật văn minh tiến bộ, sửa luật bỏ đi quy định cho phép tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, nếu hồ sơ điều tra không đủ căn cứ kết tội thì mạnh dạn tuyên bị cáo vô tội. Có như thế mới nâng cao trách nhiệm trong hoạt động điều tra và truy tố, cũng như tạo sân chơi để các luật sư trau dồi và phô bày khả năng hùng biện thuyết phục.

Bằng cách đó sẽ giúp phân loại được luật sư giỏi hay dở và minh chứng được hiệu quả làm việc trước thân chủ. Khi đó các phiên tòa mới có được niềm vui vỡ òa khi tòa án tuyên bị cáo vô tội, tạo kịch tính hấp dẫn cho sân khấu xét xử, như lâu nay thì phiên tòa rất nhàm chán vì khi ra tòa là cầm chắc án có tội.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, Trưởng văn phòng luật sư Ngô Ngọc Trai và Cộng sự.

Luật sư Ngô Ngọc Trai
gửi trực tiếp cho BBCVietnamese.com

LS Nguyễn Văn Đài trả lời RFA ngay sau khi được thả ra

Như tin chúng tôi đã loan, luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài bị công an bắt vào lúc 11 giờ 30 sáng ngày Thứ Bảy 20 tháng 7 với lý do ra khỏi khu vực bị quản chế.
Hành động bất thường?
Luật sư Đài đã cho chúng tôi biết thêm chi tiết vụ bắt giữ này sau khi ông được thả ra vào lúc 8 giờ 30 chiều cùng ngày:
lethicong-ngvdai-250.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân tại phiên tòa ở Hà Nội hồi năm 2007. File photo
LS Nguyễn Văn Đài: “Như thường lệ chuyện chúng tôi đi thăm gia đình hay mua sắm là việc hàng ngày. Trước đây tôi đã đăng ký với phường hàng tháng những mục như đi khám chữa bệnh, đi nhà thờ, đi mua sắm vật dụng gia đình thì không cần phải xin phép và họ vẫn cho phép tôi đi trong suốt hai năm vừa qua. Sáng hôm nay khi tôi ra khỏi nhà thì thấy một nhóm an ninh đã đứng đấy để họ canh tôi rồi và tôi đi đâu thì họ theo đấy không có hành động nào để bắt giữ cả như trong suốt hai năm vừa qua.
    Hai vợ chồng vào cửa hàng trong gần một tiếng đến khi trở ra thì thấy một tốp an ninh của A67 họ chờ ngoài cổng và hai người đến xốc nách tôi bỏ lên xe.
    -LS Nguyễn Văn Đài
Vợ chồng tôi hôm nay đến thăm nhà ngoại vì bà cụ ngoại vợ tôi mất cách đây hơn mười ngày nên mẹ tôi rất buồn chúng tôi muốn tới chơi với bà. Trên đường đi vợ tôi muốn mua tặng bà cái áo trong ngày sinh nhật.
Hai vợ chồng vào cửa hàng trong gần một tiếng đến khi trở ra thì thấy một tốp an ninh của A67 họ chờ ngoài cổng và hai người đến xốc nách tôi bỏ lên xe họ đưa tôi về công an phường Hàng Bài để làm việc. Tại đó họ không hỏi han bất kỳ điều gì cả họ chỉ yêu cầu tôi viết một tường trình ngắn đi đâu và làm gì.
Trong biên bản họ có hai người làm chứng nói là tôi đã ra khỏi khu vực quản chế nên họ báo công an đến bắt.
Họ bắt tôi ngồi suốt từ gần 12 giờ trưa tới 4 giờ chiều sau đó họ mới đưa tôi về phường là nơi cư trú để làm việc. Khi về tới nơi thì họ yêu cầu tôi ký biên bản vi phạm. Ban đầu tôi chống lại nhưng sau đó do mệt quá tôi chịu ký để ra về. Tuy nhiên tôi cũng tranh cãi suốt hai tiếng vì họ cố tình viết thêm sự vi phạm của tôi vào biên bản. Cuối cùng họ chấp nhận sửa lại biên bản và tôi ký trước khi ra về.”
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-07-20

Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại?

Trong một bài viết mới nhất đăng trên tờ Quân Đội Nhân Dân có tên “Một góc nhìn phản văn hóa và phi chính trị” tường thuật lại Hội nghị Lý luận-Phê bình văn học lần thứ III do Hội Nhà Văn Việt Nam tổ chức xuất hiện những bài tham luận chống lại một luận văn thạc sĩ của tác giả Đỗ Thị Thoan, tức nhà văn Nhã Thuyên có tên “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa”. Luận văn này được phó giáo sư TS Nguyễn Thị Hòa Bình, trưởng Khoa Văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội hướng dẫn.
Luận văn thạc sĩ này thuộc chuyên ngành văn học và có lẽ do đó trong hội nghị Lý luận-Phê bình của hội nhà văn mới xuất hiện những phê phán gay gắt, thậm chí ác độc đối với tác giả luận văn và lây sang cả những cây viết trong nhóm Mở Miệng.
Mo-Mieng-24-10-2006-305.jpg
Nhóm “Mở Miệng”: Từ trái sang Bùi Chát, Khúc Duy, Lý Đợi, Nguyễn Quán, ảnh chụp năm 2006. Courtesy PhanNguyenBlog
Ba mũi giáp công
Hai người có tham luận và ý kiến trong cuộc kết án này là nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Lưu tức tác giả Chu Giang và Giáo sư Phong Lê, nhà nghiên cứu phê bình lý luận văn học được cho là có uy tín hiện nay.
Cách đây hai tháng tác giả Chu Giang đã viết nhiều bài trên Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh kết án tác giả luận văn và nhóm Mở Miệng. Trong một thời gian dài, những bài viết này rơi vào im lặng nhưng chợt sống lại một cách bất ngờ trong một hội nghị được gọi là Phê Bình lý luận khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng tác động bức phá của nhóm Mở Miệng ngày càng lan rộng trong giới sáng tác khiến cho chính hội Nhà Văn Việt Nam sợ hãi sự bùng nổ sẽ làm tan vụn các định hướng từ bao lâu nay trong sinh hoạt sáng tác của hội.
Tờ Quân Đội Nhân Dân trích dẫn một đoạn của Nhã Thuyên để cáo buộc tác giả này đang có ý đồ hướng dẫn người đọc đi theo đường lối phản động của tác giả:
“Mở Miệng, ở các thực hành thơ, đã là biểu hiện của sự giải phóng, trong nỗ lực giải phóng của nghệ thuật Việt Nam đương đại. Trong sự so sánh với truyền thống thơ của Việt Nam, Mở Miệng là một sự chối bỏ quyết liệt, dù tôi không muốn nhìn nhận họ như một sự đại diện cho thế hệ, nhưng họ đã lên tiếng đòi phá nốt những thành trì kiên cố của sự chuyên chế, khi niềm tin vào chế độ và sự tự do đang có đã tan rã…” (tr. 104).
Để rồi bài báo kết luận ngay sau đó:
“Rõ ràng “đây là một bản luận văn trá hình mang nội dung chính trị phản động”. Nó trá hình ở chỗ mượn cụm từ “góc nhìn văn hóa” để khảo sát một hiện tượng văn học, nhưng thực chất để tung hô, cổ xúy cho một “thực hành thơ bên lề” có tư tưởng chống đối cái trung tâm, cái chính thống, chống lại định hướng, chống lại thiên chức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân của văn học và nhà văn.”
Thật khó mà nghĩ ra tại sao “chối bỏ quyết liệt, phá nốt thành trì chuyên chế” lại là phản động? Như vậy không khác gì bêu rếu rằng nhà nuớc này, nền văn học này đang là thành trì chuyên chế hay sao?
Nhân văn giai phẩm hai?
Nói với chúng tôi nhà phê bình Chu Giang tức Nguyễn Văn Lưu nhận xét về bài luận văn này:
“Thực ra đây là biểu hiện của một khuynh hướng muốn mượn văn thơ để làm chính trị thôi, tất nhiên không có nghệ thuật nào tách ra khỏi hệ tư tuởng chính trị cả thế nhưng dù sao cũng phải có cái tương đối của nó nhưng trong luận văn của cô ấy nó hơi thô thiển không phải là một cái tư tưởng nghệ thuật.”
Riêng Giáo sư Phong Lê, người mà bài báo mô tả: “hai lần lên diễn đàn đề nghị các cơ quan chức năng phải làm việc nghiêm khắc và xử lý thích đáng đối với tác giả bản luận văn cũng như hội đồng chấm luận văn” trần tình với chúng tôi:
“Sự thật là thế này: điều ấy tôi biết được qua thành viên chủ trì cuộc họp đó đó là anh Chu Giang. Anh này khảo rất sâu về luận văn đó và anh sâu ngược lên về nhiều chuyện khác nữa và anh viết trên tờ Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh anh đặt vấn đê phải kiềm tra lại khoa văn Đại học Sư Phạm vì sao lại đào tạo ra cái luận văn như thế. Tôi chưa được đọc trong nội dung ấy tức nhiên là phức tạp, mỗi người một cách đánh giá nhưng tôi nói rằng nếu như nội dung ấy đúng như anh nói thì nó phạm phải một đìêu mà tôi cho là không thể giải thiêng được và xúc phạm đến Hồ Chí Minh, xúc phạm nhiều chân lý, nhiều điều đáng lẽ phải tôn trọng. Đối với tôi việc giải thiêng Hồ Chí Minh thì tôi không chấp nhận đựơc và tôi nói nếu sự thực như thế thì hội nhà văn nên kiến nghị với Bộ Giáo dục về việc phải xem lại cái nội dung của luận văn đó chứ tôi không bao giờ nói công an cả. Câu chuyện này tôi biết ở trên họ đã bắt đầu “động” rồi đấy. Sắp tới báo chí nó sẽ xuất hiện.”
Theo những thông tin mà chúng tôi có thì Giáo sư Phong Lê là một thành viên trong hội đồng xem xét trường hợp luận văn này và nó sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Điều mà Giáo sư Phong Lê gọi là “sắp tới” ấy được nhà báo Phạm Thành diễn giải:
“Thật ra tâm địa của những người chơi nhóm Nhã Thuyên chúng nó còn xấu xa đểu cáng hơn cả cái thời Nhân Văn. Tình chất của nó y chang thế thôi bởi vì rõ ràng đây là một lĩnh vực nghiên cứu tác phẩm công bố trên một phạm vi hẹp thế mà tự nhiên chúng nó la lên mà toàn dùng những ngôin gnữ mật thám ngôn ngữ chó săn để định tiêu diệt người ta vì vậy tâm địa và tính chất vụ việc nó cũng na ná như Nhân Văn Giai Phẩm.”
Từ tránh né đến nói dối
Theo bài báo thì sau khi vụ việc xảy ra Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Khoa Văn của nhà trường đã họp “rút kinh nghiệm”. Bài báo xác nhận trên thực tế chưa ai bị xử lý bất kỳ hình thức kỷ luật gì. Thậm chí có người còn phát biểu trên một số diễn đàn chính thống rằng phê phán bản luận văn như vậy là kiểu “chụp mũ, quy kết” đã lỗi thời.
Tuy nhiên sự thật lại khác hẳn, Nhã Thuyên không được giảng dạy tại trường và người hướng dẫn cô cũng bị mất luôn chức trưởng khoa. Ông Chu Giang nói với chúng tôi:
“Nội bộ trong trường các cô làm với nhau thì ai mà biết được. Nhưng vừa rồi cái khoa này có mời cô này về để chuẩn bị giảng dạy chính thức trong trường. Chắc là cũng do hăng hái quá, phát biểu cái quan niệm của cô quá khích cho nên sinh viên họ phản đối dữ dội thì các cơ quan pahỉ can thiệp nên sự việc nó bị bùng ra chứ nếu không ai biết được bên trong nó như thế.”
Nhà Báo Phạm Thành cho biết sự thật là cả hai đang trong tình trạng rất khó khăn nhưng ông chia sẻ sự khó khăn của ngôi trường Sư phạm này khi buộc lòng phải có biện pháp với hai người theo lệnh của Tuyên giáo:
“Mình đánh giá cao chỗ này, tức là trường đại học sư phạm nó đã đồng ý cho Nhã Thuyên làm cái việc này và cử một giảng viên là cô Nguyễn Thị Hòa Bình ra đề hướng dẫn cho Nhã Thuyên làm luận án tức là họ đã có cái nhìn khoa học, và hành động cao cả. Còn bây giờ bị sức ép của tuyên giáo mà buộc pahỉ cho thôi việc Nhã Thuyên, cách chức trưởng khoa của cô Nguyễn Thị Hòa Bình thì cực chẳng đã phải làm. Mình đánh giá rất cao trường Sư phạm lúc đầu đã chấp nhận cho làm cái việc này. Họ cũng muốn đồi mới vì nghiên cứu thì không có vùng cấm.”
Theo Lý Đợi một thành viên của nhóm Mở Miệng cho biết nhóm được hình thành từ ý tưởng của Bùi Chát, cái tên Mở Miệng lấy từ Thánh kinh: “Khởi thuỷ là lời”, vào cuối năm 2000, nhóm xuất hiện chính thức từ năm 2001gồm có Lý Đợi, Khúc Duy, Nguyễn Quán  và Bùi Chát. Lý do chính của việc thành lập Mở Miệng là phản ứng lại vấn đề kiểm duyệt và cấp phép xuất bản. Sau đó, thì cả nhóm muốn bình thường hoá việc tự do ngôn luận, tự do sáng tác và xuất bản.
Bùi Chát kể lại, trong lúc cả bốn người còn rất trẻ (ngoài 20), mới tốt nghiệp đại học, đầy nhiệt huyết và dự định trong việc cống hiến cho xã hội, cho nghệ thuật... khao khát Mở Miệng càng thấy rõ sự phi lý, trì trệ, sự cam chịu đến khó hiểu trong sinh hoạt văn hoá ở Việt Nam. Không thể nào khác được, những người trẻ này đã phải quyết tâm để Mở Miệng.
Nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức từ Hà Nội có những nhận xét ngắn về nhóm Mở Miệng như sau:
“Nhóm Mở Miệng tôi có thể nói theo cảm quan của tôi, thứ nhất là họ có phản ứng với tính chất tâm lý. Ở Việt nam chúng ta sống bằng cảm xúc và tâm lý là nhiều chứ chúng ta không sống bằng lý thuyết. Nhóm Mở Miệng này phản ứng việc bị o ép, Mở Miệng là bung ra bật cửa bật phéc mơ tuya đề mở cửa đề cho gió vào nhưgn họ không có một hệ lực trong hệ lý thuyết. Đối với tôi nhóm Mở Miệng phản ứng một cái hệ trì trệ lâu năm mà họ bật ra bằng cảm xúc và tâm lý nhưng họ chưa có đủ một lộ trình mỹ học để thay thế cái cũ.”
Nhà báo Phạm Thành nhận xét:
“Nhóm Mở Miệng họ làm việc đó thật là tuyệt vời nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy một lũ tiều nông, đầy một lũ du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên nó cứ phân khu ra chuệyn này chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, cái kia là không văn minh. Nó cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ ba lăng nhăng coi thường cái nghề chân tay, coi thường người nông chỉ coi chữ nghĩa trên hết mà thôi.”
Khi Hữu Thỉnh đọc thơ Lý Đợi
Để biết thêm điều gì đã làm cho nhóm Mở Miệng bị xem là phản động và lấy văn chương kích động người đọc ra sao, mời quý vị nghe bài thơ mang tên “chúng nói: “sông có thể cạn, núi có thể mòn” của Lý Đợi qua giọng đọc của chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, ông Hữu Thỉnh:

“Chúng nó nói

Chúng nói

Sông có thể cạn

Núi có thể mòn

Chúng nói

Sông có thể cạn

Núi có thề mòn

Và tôi thấy chúng làm:

Chúng đuổi người đi đường

Chúng không cho người dân cất tiếng nói

Chúng bao vây và trấn áp người biểu tình chống xâm lăng

Chúng cho người trà trộn vào đám đông biểu tình để phá thối, gây chia rẽ

Chúng bảo chúng ta bị xúi giục

Chúng coi thường sự hiểu biết của nhân dân

Chúng bảo mất Hoàng Sa – Trường Sa không phải lo.

Hãy về nhà ngủ và tin vào Cộng sản và nhà nước.

(Tin chúng mày để hôm nay thấy Sài Gòn & Hà Nội đầy một lũ tay sai Bắc Kinh à?)

Chúng vu khống những người yêu nước là phản động

Chúng muốn chúng ta vĩnh viễn là nô lệ

Chúng đã lăng mạ lòng tự trọng dân tộc

Chúng đã phỉ nhổ vào lịch sử

Chúng đã đập bàn thờ tổ quốc

Chúng đã ném cứt vào xương máu những người đã chết cho quê hương

Chúng tóm cổ các nhà báo tự do

Chúng đe doạ, đánh đập văn nghệ sĩ

Chúng khủng bố các nhà trí thức

Chúng theo dõi điện thoại, email

Chúng hiếp dâm nhân quyền...
Và chúng nói tiếp, sau khi làm: “song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.”
Quý vị vừa nghe ông Hữu Thỉnh đọc bài thơ của Lý Đợi. Dĩ nhiên ông đọc lên để phê phán và kết án bài thơ này trong hội nghị của Hội Nhà Văn Việt Nam nhưng có một điều nghịch lý là khi nghe bài thơ qua giọng đọc hùng hồn của ông, người ta có cảm giác ông đang khen bài thơ, khen một cách chân thành vì ngôn ngữ bài thơ sống động bất ngờ đã lái cảm xúc của ông qua một hướng khác, hướng “Mở Miệng” ra để nói những lời chân thật?
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-07-20
 

Thông báo khẩn của Phong trào Con Đường Việt Nam

Kính gửi các cơ quan truyền thông trong ngoài nước,
Chúng tôi, những người Khởi xướng Phong trào Con Đường Việt Nam (PT CĐVN )khẩn cấp thông báo:
Ngày hôm nay, lúc 7 giờ sáng tại TP. HCM Việt Nam, công an đã bao vây gia đình ông Trần Văn Huỳnh, thành viên Nhóm Khởi Xướng PT CĐVN và gia đình bà Lê Đinh KIm Thoa, vợ ông Trần Huỳnh Duy Thức ngăn cản không cho ra ngoài và cô lập mọi tiếp xúc.
Sự việc này xảy ra ngay sau khi ông Trần Văn Huỳnh gửi lá thư kêu oan lần thứ 4 lên chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong tuần qua để một lần nữa yêu cầu ông xem xét giải quyết trường hợp án tù oan ức của Trần Huỳnh Duy Thức, con trai ông.
Sự việc này cũng nhằm ngăn cản ý định của các thân nhân gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức gồm ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ và bà Lê Đinh Kim Thoa, vợ cùng hai con của ông Thức muốn đến trực tiếp trình thư kêu oan tại trước tư gia ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, đại biểu quốc hội mà gia đình đã chuẩn bị thực hiện sáng hôm nay.
Do bị ngăn cản không ra được khỏi nhà, gia đình ông Trần Văn Huỳnh buộc phải chụp hình trước bàn thờ mẹ của anh Trần Huỳnh Duy Thức vừa mất với một khẩu hiệu yêu cầu trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức.
Phong Trào Con Đường Việt Nam cực lực phản đối hành vi vô cớ sách nhiễu, cô lập, giam lỏng này, yêu cầu chính quyền, an ninh địa phương lập tức trả lại quyền sống sinh hoạt bình thường cho gia đinh các công dân Trần Văn Huỳnh, Lê Đình Kim Thoa.
Chúng tôi khẩn báo thông tin này đến công chúng, các tổ chức truyền thông và các tổ chức bảo vệ quyền con người trong ngoài nước để được biết.
Mong tất cả những con người có lương tâm cùng chia sẻ với chúng tôi.
Ngày 20/07/2013
TM. Phong Trào CĐVN
Lê Quốc Tuấn

David Brown - Việt Nam trong hoàn cảnh trên đe dưới búa

Phải chăng chuyến đi vội vã đến Washington của chủ tịch nước Việt Nam là hậu quả từ sự thất vọng với Trung Quốc ?

Những nguyên thủ quốc gia thường mất vài tháng để tổ chức một chuyến công du, nhưng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Việt Nam sẽ đến Washington trong một thông báo rất ngắn và chỉ sau một cuộc gặp gỡ rõ ràng là không vừa ý với phía Trung Quốc. Hay ông Sang và các đồng sự của mình đã quyết định trả cái giá mà Mỹ từng đòi hỏi cho một quan hệ "đối tác chiến lược" ?

Đầu tháng Sáu, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố với Uỷ ban Lập Pháp rằng một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam, đặc biệt là trong việc mua bán vũ khí, sẽ đình lại cho đến khi có được một tình trạng "cải thiện chắc chắn, liên tục và có thể chứng minh được về nhân quyền." Các quan chức đã công khai một thông điệp mà các nhà ngoại giao Mỹ từng lặng lẽ chuyển đến phía Việt Nam trong một vài năm. Phần lớn cuộc đối chất trước quốc hội của họ đã không được chú ý ngoại trừ các phương tiện truyền thông trực tuyến từng khơi dậy những ngọn lửa bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Thật trùng hợp, công an Việt Nam vừa bắt giữ thêm một blogger nữa vào ngày 13 tháng Sáu, kết tội Phạm Viết Đào là "lợi dụng quyền tự do ngôn luận để làm suy yếu lợi ích của Nhà nước." Theo hãng tin AP, trong năm nay 43 nhà bất đồng chính kiến ​​đã bị giam cầm, con số gấp đôi so với năm 2012. Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy việc kiểm soát an ninh mạng của công an Việt Nam đã triển khai công nghệ giám sát FinFisher - do công ty Gamma International có trụ sở tại Anh chế tạo - để cài cấy các phần mềm gián điệp vào trong máy tính và điện thoại thông minh của những người truy cập vào các blog bất đồng chính kiến.

Hà Nội đã không vui vẻ chào đón các vận dụng chính trị của Mỹ về vấn đề nhân quyền. Đảng tích cực bịt miệng những đòi hỏi cho phép Việt Nam tự do dân chủ hơn, vì sợ rằng mục tiêu thực sự của Washington là nhằm lật đổ chế độ.

Đàn áp blogger dường như để biểu hiện một chế độ nghiêng về phía Trung Quốc, môt biểu hiện mà những người bất đồng chính kiến hết sức oán giận. Trong nhiều năm qua, giới blogger bất đồng chính kiến ​​đã thậm tệ phê phán chế độ vì thất bại trong việc bảo vệ quyền lợi của Việt Nam chống lại người láng giềng khổng lồ của mình. Bằng chứng là việc từng bước củng cố một tuyên bố "chủ quyền không thể tranh cãi" trên hầu hết Biển Đông, bao gồm cả vùng biển ngoài khơi bờ biển của Việt Nam của Trung Quốc.
Lực lượng hải quân và không quân của Việt Nam là không thể sánh với phía Trung Quốc.Thay vì phải chịu rủi ro khi va chạm tranh chấp về các bãi đá, rạn san hô - và có thể là các mỏ dầu khí - giới lãnh đạo Việt Nam đã tìm cách hãm phanh sự xâm lược của Trung Quốc bằng cách tập hợp hỗ trợ của các nước đối tác ASEAN và bằng cách dựng nên một "mối quan hệ chiến lược" giả mạo với Hoa Kỳ cùng các cường quốc ngoài khu vực. Kết quả của những nỗ lực ngoại giao như thế này đã là rất khiêm tốn. 10 thành viên của ASEAN đã chỉ nói suông về "trọng tâm"các vấn đề khu vực, nhưng thất bại trong việc thiết lập một mặt trận chung đối với yêu sách lãnh thổ sâu rộng của Trung Quốc.
Trong khi đó, cảnh giác để không bị vận dụng lôi kéo vào việc bảo vệ các đảo của Việt Nam hoặc Philippines, Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng mình "không đứng về phe nào" trong các tranh chấp lãnh thổ. Cũng lo lắng rằng một siêu cường đang lên sẽ trả đũa trong các khu vực khác, Washington và hầu hết thủ đô các nước ASEAN đều tránh xa những thách thức trực tiếp đến quyền bá chủ của Bắc Kinh trên vùng biển nằm giữa Hồng Kông và Singapore.
Các khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh dựa trên bằng chứng các chuyến thăm đảo của ngư dân từ nhiều thế kỷ trước. Ngược lại, khẳng định chủ quyền của Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc về Luật biển và các luật quốc tế khác. Những nhà chăm sóc chính sách ở Washington đồng ý rằng mớ bòng bong khiếu nại phải được tháo gỡ bằng cách tham khảo những mệnh lệnh của luật pháp. Nhưng lập trường này bị suy yếu bởi thất bại lặp đi lặp lại của Mỹ trong việc phê chuẩn UNCLOS và sự thất bại của bốn quốc gia tuyến đầu ASEAN trong việc giải quyết các mâu thuẫn với nhau. Một tình huống không mang lại gợi ý nào cho Washington nếu Bắc Kinh tiếp tục nhích dần theo cái cách của mình để đạt đến một sự việc đã rồi.
Khi căng thẳng gia tăng, người Việt Nam không cộng sản và một thành phần quan trọng trong Đảng Cộng sản đã kêu gọi một liên minh kinh tế và quân sự trên thực tế với Mỹ. Cũng đã có những tiến bộ về vai trò thành viên của Việt Nam trong dự kiến quan hệ đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương do Mỹ chủ động. Mặc dù nhiều nhà lãnh đạo đảng vẫn còn hoài nghi về ý định của Mỹ, các cuộc tham vấn với lực lượng vũ trang Mỹ đã mở rộng đáng kể trong bốn năm qua. Ví dụ như, trong tháng Sáu, một thành viên cao cấp bộ quốc phòng Việt Nam đã đi thăm các căn cứ Mỹ.
Cho đến tuần rồi, loại dây dưa quân sự với quân sự, được hình thành để báo hiệu cho Bắc Kinh biết rằng Hà Nội đang có các chọn lựa của mình, dường như đã đạt đến được những giới hạn tự nhiên của nó - các cuộc thăm viếng hữu nghị và một chút ít về huấn luyện đào tạo trong các hoạt động phi tác chiến như hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Một năm trước Việt Nam đã từ chối đề nghị cho quân đội và tàu chiến Mỹ luận phiên đóng tại Việt Nam của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.
Mùa xuân này, một lần nữa Bắc Kinh lại khoe khoang sức mạnh hàng hải của mình. Trái với thường lệ, Hà Nội hầu như không phản ứng. Trong tháng Năm, họ đã gji nhận có tính chiếu lệ một khiếu nại về cư xử thô bạo với ngư dân Việt Nam và từ chối một tố cáo của PetroVietnam về việc tàu Trung Quốc quấy rối một tàu khảo sát của công ty dầu khí nhà nước này. Tại sao lại trở nên thông thoáng vào ngày 14, khi Hà Nội công bố chủ tịch nước Sang sẽ đi thăm Trung Quốc chính thức.
Chuyến đi giữa tháng Sáu của Sang, cuộc viếng thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức chủ tịch Trung Quốc trong tháng Ba, đã tràn ngập các nghi thức và ý nghĩa từng tích lũy qua hơn một thiên niên kỷ của các sứ mạng như thế. Người Việt Nam rất tự hào về truyền thống thành công chống xâm lược Trung Quốc. Ngoài ra trong suốt lịch sử của mình, người Việt thường xuyên khiến Trung Quốc phải tôn trọng quyền tự chủ của Việt Nam bằng cách bày tỏ sự tôn kính. Nhưng tháng trước, Hà Nội đã mạnh mẽ khấu đầu quỳ lạy.
Cuộc phối hợp của chuyến thăm Hoa kỳ cho thấy rằng mặc dù có những va chạm, các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ không phản bội một đảng cầm quyền giống như chính họ. Nếu có áp lực căng thẳng bình thường trên "mối quan hệ chiến lược toàn diện" của hai nước. Những chữ ký đã được gắn kết với một mớ thỏa thuận thông thường.
Từ Bắc Kinh, dường như Sang chẳng mang được gì về, ngoài những lời khuyên dạy. Tập hứa rằng Trung Quốc sẽ có "các biện pháp tích cực và hiệu quả mạnh mẽ" nhằm thu hẹp 16 tỷ USD mất cân bằng trong hoạt động thương mại song phương. Những hứa hẹn đó đã được đưa ra trước đây nhưng chẳng có kết quả gì lớn lao. Về vấn đề Biển Đông, Sang chẳng có gì để cho thấy ngoài thỏa thuận về một đường dây nóng để thảo luận về các sự cố có liên quan đến ngư dân.
Bằng cách từ chối đề cập đến UNCLOS, mà cả hai quốc gia này đều đã ký, và các quy định khác của pháp luật quốc tế làm nền tảng cho việc giải quyết vấn đề lãnh thổ, Bắc Kinh bước ngược về sự đảm bảo đã cho Việt Nam trong 20 tháng trước, khi Hà Nội đồng ý đàm phán song phương về các tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa, đảo mà Trung Quốc chiếm được từ miền Nam Việt Nam vào năm 1974. Thừa nhận các cuộc đàm phán ấy đã không đạt được tiến bộ gì cụ thể, Tập và Sang đã đồng ý phải tăng cường.
Quyết định gửi Sang đến Washington của Bộ chính trị cho thấy các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã bị lung lay bởi những gì Tập Cận Bình và các đồng sự của ông nói riêng với Sang và sẵn sàng để hợp tác  với Mỹ trên một mối quan hệ quốc phòng thân thiết hơn. Một nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu lẽ ra đã bị mang ra xét xử trước ngày thông báo chuyến đi chính thức của Sang nhưng vụ xét xử bị hoãn lại vô thời hạn. Có thể các nhà lãnh đạo Việt Nam hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ giải quyết vì những cử chỉ làm đẹp trong nước như thế. Họ có thể nhầm nếu tin như vậy.
Như chính quyền thừa nhận trước Quốc hội hồi tháng trước, "người dân Mỹ sẽ không ủng hộ việc nâng cấp mối quan hệ song phương mà không chứng minh được sự tiến bộ về nhân quyền." Trong thực tế, Mỹ không cần một mối quan hệ quân sự mạnh mẽ hơn với Việt Nam để bảo vệ lợi ích của mình ở biển Nam Trung Quốc. Mỹ có thể đủ khả năng để chọn con đường dài hơn và chấp nhận các hoài nghi bất ngờ bằng cách đứng vững chắc về vấn đề nhân quyền.
Với các cựu chiến binh Việt Nam John Kerry và Chuck Hagel hiện giám sát chính sách ngoại giao và quốc phòng Mỹ, có thể đấy chính xác là những gì Mỹ sẽ hành động.
David Brown/Asia Sentinel
Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ
(Tác giả David Brown là một nhà báo tự do, một nhà ngoại giao đã về hưu của Hoa Kỳ, từng làm việc ở Việt Nam trong nhiều năm. Một cây bút thường xuyên cho tờ Asia Sentinel. Ông viết bài này cho Trung tâm nghiên cứu Yale về toàn cầu hoá.)
(X Càfe VN)

59 năm Hiệp định chia đôi đất nước và cuộc di cư từ Bắc vào Nam

Hiệp Định Genève chia đôi đất nước được ký ngày 20-7-1954 và liền sau đó là cuộc di cư chưa từng có của gần một triệu người từ Bắc vào Nam. Tính tới tháng 7 năm nay, 58 năm trời đã trôi qua. Trẻ thơ ngày ấy nay đã thành người già. Cả dân tộc vẫn trông ngóng an bình và hạnh phúc trên nửa thế kỷ. Nửa thế kỷ của chết chóc, tàn phá, chia ly. Nhân dịp này, chúng tôi xin kể hầu độc giả về Hiệp Định Genève và ký ức về cuộc hành trình tìm tự do của dân miền Bắc, trong đó có chúng tôi, để gọi là “ôn cố tri tân”.
HIỆP ĐỊNH GENÈVE 20-7-1954
Cuộc chiến tranh giữa Pháp (với quân đội Quốc Gia VN tiếp tay) và Việt Minh đã bước sang năm thứ 9 vào năm 1954. Lực lượng Việt Minh càng ngày càng lớn mạnh từ khi Mao Trạch Đông chiếm trọn Hoa Lục năm 1949. Mao đã giúp Hồ Chí Minh tổ chức và trang bị các đơn vị lớn đến cấp sư đoàn và đại đoàn. Trong khi đó tướng Henri Navarre, tư lệnh lực lượng viễn chinh Pháp tại Đông Dương, lại phạm lỗi lầm lớn về chiến lược. Ông đưa quân đến đóng tại lòng chảo Điện Biên Phủ với ý định chặn đường quân Việt Minh tiến sang Lào và nhử quân Việt Minh đến để tiêu diệt. Navarre không ngờ Trung Cộng đã tiếp tế cho Việt Minh hàng ngàn đại bác và cao xạ phòng không, đồng thời gửi nhiều tướng lãnh của Hồng Quân sang giúp việc tham mưu và chỉ huy. Đường tiếp tế cho Điện Biên Phủ bị cắt, chỉ còn trông vào không vận, trong khi không vận bị hạn chế khả năng hoạt động vì thời tiết và hệ thống phòng không của địch. Điện Biên Phủ thất thủ ngày 7-5-1954 là chuyện đương nhiên phải xảy ra.
Trước áp lực quân sự của Việt Minh, Pháp muốn điều đình để tìm lối thoát. Việt Minh cũng sẵn sàng nói chuyện vì qúa mệt mỏi, bị tổn thất nặng về nhân sự và hy vọng có thể chiếm được nhiều lợi thế trên bàn điều đình. Các nước lớn cũng muốn giải quyết vấn đề Đông Dương cho xong sau khi đã dàn xếp chấm dứt chiến tranh Cao Ly. Vì thế, một hội nghị quốc tế về Đông Dương, trong đó vấn đề Việt Nam là chính, được triệu tập tại Genève, Thụy Sĩ, ngày 8-5-1954. Đồng Chủ tịch hội nghị là Anh và Liên Xô. Chu Ân Lai đại diện Trung Cộng. Phạm Văn Đồng đại diện Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Ngoại Trưởng Nguyễn Quốc Định cầm đầu phái đoàn Quốc Gia Việt Nam. Sau ngày 7-7-1954, Bác Sĩ Trần Văn Đỗ, tân Ngoại Trưởng, được Thủ Tướng Ngô Đình Diệm cử sang thay. Lào và Cao Miên cũng có đại diện tham dự.
Về phiá chính phủ Pháp, vài ngày sau khi hội nghị khai diễn, Thủ Tướng Laniel bị lật đổ. Tân Thủ Tướng Mendès France thuộc đảng Xã Hội lên cầm quyền. Khi nhận chức, ông hứa với dân Pháp là ông sẽ đạt giải pháp cho vấn đề VN trong 100 ngày. Nếu không, ông sẽ từ chức. Đích thân Thủ Tướng Mendès France đi phó hội vì ông kiêm luôn chức bộ trưởng ngoại giao. Điều này chứng tỏ quyết tâm tìm hòa bình của ông, nhưng cũng cho thấy thế yếu của ông khiến đối phương gia tăng đòi hỏi, gây thiệt hại cho quyền lợi của Pháp và của phe Quốc Gia VN.
Ngày 20-7-1954, Hiệp Ước Ngưng Chiến Tại Việt Nam được ký kết giữa Thiếu Tướng Delteil, đại diện Tổng Tư Lệnh Quân Đội Liên Hiệp Pháp tại Đông Dương và Thứ Trưởng Quốc Phòng Tạ Quang Bửu, thay mặt Tổng Tư Lệnh Quân Đội Nhân Dân của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Hiệp Ước Ngưng Chiến có 47 điều với nội dung chính như sau:
- Giới tuyến quân sự được ấn định từ cửa sông Bến Hải theo lòng sông đến biên giới Lào-Việt (gần vỹ tuyến 17). Thiết lập khu phi quân sự rộng 5 cây số mỗi bên. Phiá Bắc giới tuyến do VNDCCH kiểm soát. Phiá Nam do Pháp và chính phủ Quốc Gia VN.
- Việc rút quân, chuyển quân, vật liệu và dụng cụ quân sự của hai bên phải làm xong trong thời hạn 300 ngày.
- Trong thời hạn này, dân chúng được tự do chọn và chuyển đến vùng kiểm soát của bên này hay bên kia theo ý muốn.
- Trao trả tù binh và thường nhân bị giam giữ.
- Không được đem quân đội, nhân viên quân sự, võ khí vào VN. Có thể đổi hay thay thế không qúa 50 người mỗi tháng. Không cho ngoại quốc lập căn cứ quân sự.
- Thành lập Ủy Ban Liên Hợp hai bên để thi hành Hiệp Ước và Ủy Ban Giám Sát và Kiểm Soát Quốc Tế gồm đại diện 3 nước Ấn Độ, Canada và Ba Lan.
Bỏ phiếu bằng tầu (bay) tại phi trường Gia Lâm
Bỏ phiếu bằng tầu (bay) tại phi trường Gia Lâm
Kèm theo Hiệp Ước Ngưng Chiến còn có Bản Tuyên Cáo Chung Kết không có chữ ký của phái đoàn nào, nhưng được coi như tất cả các phái đoàn đều thỏa thuận, trừ hai phái đoàn Quốc Gia VN và Hoa Kỳ. Hai phái đoàn này công bố tuyên ngôn riêng.
Bản Tuyên Cáo Chung Kết có 14 điều. Quan trọng nhất là Điều 7 dự trù tổng tuyển cử tự do tại VN vào tháng 7-1956, tức 2 năm sau ngày ký Hiệp Định.
Điều 9 của Tuyên Cáo nói tới việc không chấp nhận những sự phục thù cá nhân hay đoàn thể đã tham gia tranh đấu ở bên này hay bên kia.
Hiệp Ước ấn định như thế nhưng chẳng bên nào áp dụng nghiêm chỉnh, ngoài các điều khoản liên quan tới ngưng bắn và phân vùng.
Hiệp Định Genève 1954 là kết qủa của một sự dàn xếp giữa các đại cường Anh, Pháp, Liên Xô, Trung Cộng. Mỹ giữ thái độ không chống không ủng hộ. Việt Minh và phe Quốc Gia đã ngậm đắng nuốt cay, bất lực nhìn những kẻ khác quyết định số phận của mình. Không một phe VN nào muốn đất nước bị chia đôi. Việt Minh nghĩ rằng họ đang kiểm soát được đa số lãnh thổ, trừ các thành phố lớn. Nếu có một cuộc ngưng bắn tại chỗ, họ sẽ có nhiều lợi thế. Phe Quốc Gia đề nghị quân hai bên rút về những vùng tập trung tạm thời, dưới sự kiểm soát của Liên Hiệp quốc, trong khi chờ đợi một cuộc tổng tuyển cử tự do. Phe Quốc Gia có lợi thế riêng trong việc đang kiểm soát những thành phố lớn, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Sài Gòn, tất cả các thành phố khác ở miền Trung và miền Nam, trừ Quy Nhơn nằm trong Liên Khu 5 của Việt Minh. Ngoài ra, phe Quốc Gia cũng rất quan tâm tới sự an toàn của giáo khu Phát Diệm. Khu này được Giám Mục Lê Hữu Từ thành lập từ những năm 1946, 1947, được bảo vệ bằng một lực lượng quân sự riêng, không cho Việt Minh đến quấy phá, cũng không cộng tác với Pháp. Nhiều lãnh tụ Quốc Gia, trong đó có Ngô Đình Nhu, Lê Quang Luật… bị Việt Minh truy bức và không muốn sống trong vùng Pháp kiểm soát, đã đến nương náu tại khu tự trị Phát Diệm. Đến năm 1949, khu tự trị mới cộng tác với chính quyền Quốc Gia vừa được thành lập.
Vì vậy, việc chia đôi đất nước khiến phe VN nào cũng bị thiệt hại. Hai bên đều cố tranh đấu nhưng không thể thay đổi ý định của các đại cường. Khi biết việc chia đôi đất nước là điều không thể tránh, đại diện Việt Minh Tạ Quang Bửu đưa đề nghị lập giới tuyến ở vỹ tuyến 13 với ý định đặt Huế và Đà Nẵng vào nửa phía Bắc. Dĩ nhiên Pháp và Anh không chịu. Phạm Văn Đồng đề nghị nhích lên vỹ tuyến 16. Chu Ân Lai thỏa thuận với Mendès France và Molotov phân vùng ở vỹ tuyến 17 để khai thông hội nghị và áp lực Việt Minh phải chấp thuận. Dù phải nhận một giải pháp bất như ý, trái với tham vọng của họ, Việt Minh phải làm bộ hân hoan ca ngợi chiến thắng và hòa bình, trong khi bắt đầu sửa soạn đường lối hành động cho tương lai: chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử được dự trù 2 năm sau, và khi cần, sẽ phát động một cuộc đấu tranh võ trang mới để chiếm miền Nam.
Tổng tuyển cử để thống nhất đất nước là đòi hỏi và hy vọng của phe cộng sản. Họ tính toán rằng tại miền Bắc họ có thể kiểm soát dân chúng hầu như 100%. Ở miền Nam cũng vẫn có người ủng hộ họ, chưa kể những cán bộ nằm vùng do họ gài lại sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phá rối và cả tổ chức gian lận cục bộ trong cuộc bầu cử. Như vậy chắc chắn họ sẽ có đa số phiếu và họ sẽ thống nhất đất nước dưới sự thống trị của họ. Họ đã sốt sắng liên lạc với chính quyền miền Nam từ 1955 để hối thúc thi hành tổng tuyển cử, kêu gọi các chính phủ đã tham dự hội nghị Genève làm áp lực với chính phủ Việt Nam Cộng Hòa (danh xưng chính thức của miền Nam từ 26-10-1955) để chính phủ này phải tôn trọng hiệp định, nhất là điều khoản tổng tuyển cử. Khi VNCH quyết liệt từ chối, cộng sản mở chiến dịch trên khắp thế giới tố cáo VNCH và Mỹ vi phạm hiệp định, có tình kéo dài tình trạng chia đôi đất nước.
VNCH công bố chỉ chấp nhận tổng tuyển cử khi nào dân chúng cả hai miền có tự do như nhau, có sự thông thương và tự do bỏ phiếu không sợ một áp lực nào, dưới sự kiểm soát hữu hiệu của Liên Hiệp Quốc. Xét về thực tế, lời biện minh này có cơ sở. Nhưng cũng cần xét thêm về mặt pháp lý để xem việc từ chối tổng tuyển cử có vi phạm Hiệp Định Genève hay không.
Trước hết, Hiệp Định Ngưng Bắn chỉ do đại diện của Pháp và Việt Minh ký, đại diện chính phủ Quốc Gia VN không ký. Phe Quốc Gia chỉ bị ràng buộc về những gì liên quan tới quân sự, vì Quân Đội Quốc Gia được Quốc Trưởng Bảo Đại tạm thời cho đặt dưới sự chỉ huy của Bộ Tư Lệnh Quân Đội Viễn Chinh Pháp tại Đông Dương (các thỏa ước quân sự 30-12-1949 và 30-12-1950). Pháp không có quyền quyết định nhân danh Quốc Gia VN về các vấn đề có tính cách chính trị. Hành động trái nguyên tắc này phải được coi là lạm dụng lòng tin (abuse de confiance).
Thứ đến, việc tổng tuyển cử được nói trong Điều 7 của Bản Tuyên Cáo Chung Kết. Bản Tuyên Cáo này coi như được đương nhiên chấp thuận (tacitement consentie) nhưng không có chữ ký của bất cứ phái đoàn nào. Riêng hai phái đoàn Quốc Gia VN và Hoa Kỳ đã ra tuyên ngôn bầy tỏ sự không đồng ý. Tuyên Ngôn do Ngoại Trưởng Trần Văn Đỗ công bố nói rõ: “Việt Nam long trọng phản đối việc ký kết Hiệp Định cùng những điều khoản không tôn trọng nguyện vọng sâu xa của dân Việt. Chính phủ Việt Nam yêu cầu Hội Nghị ghi nhận rằng Chính Phủ tự dành cho mình quyền hoàn toàn tự do hành động để bảo vệ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam trong công cuộc thực hiện Thống Nhất, Độc lập và Tự Do cho xứ sở” (1). Khi một chính phủ không ký văn kiện chung và công khai tuyên bố chống lại nội dung của văn kiện đó, tại sao lại có thể bị kết án vi phạm hiệp định, không tôn trọng cam kết?
CUỘC DI CƯ TỪ BẮC VÀO NAM
Chiếu điều 14, khoản d của Hiệp Ước Ngưng Chiến, dân chúng có quyền tự do chọn vùng sinh sống trong thời hạn 300 ngày, dân miền Bắc đã lũ lượt tìm cách vào Nam ngay sau khi Hiệp Định được ký kết. Dân các thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng may mắn nhất, vì nếu muốn đi Nam, họ có thể đi ngay từ thành phố của họ, không gặp trở ngại gì, lại có thể bán đồ đạc, xe cộ, nhà cửa trước khi đi, dĩ nhiên với giá vừa bán vừa cho. Trong khi đó dân ở các thành phố cộng sản đã tiếp thu, nhất là ở các miền quê xa xôi, việc đi Hà Nội hay Hải Phòng để từ đó vào Nam không phải là chuyện dễ dàng. Trước hết, họ phải bỏ lại tài sản, nhà cửa, ruộng vườn. Kế đó, phải thoát được những ngăn chặn trá hình hay công khai của Việt Minh. Dù vậy, khắp nơi, đặc biệt vùng đồng bằng Bắc Việt, dân chúng vẫn kéo nhau đi Nam từng đoàn từng lũ, bất kể những khó khăn và nguy hiểm.
Tôi đã được chứng kiến cảnh dân quê, đặc biệt từ Bùi Chu, Phát Diệm, Ninh Bình, lũ lượt kéo nhau đến thành phố Nam Định, trên đường đi Hà Nội để xuống Hải Phòng vào Nam. Theo Hiệp Định, Hải Phòng được chính quyền Quốc Gia và Pháp cai trị thêm 300 ngày trước khi trao lại cho Việt Minh. Mỗi ngày có hàng ngàn người đến tạm trú trong nhà chơi có mái của trường Lê Bảo Tịnh, chung quanh nhà thờ, nhà xứ và nhà người quen. Họ không tạo ra những vấn đề ăn ở, vệ sinh, trật tự. Họ ngừng ở Nam Định như chỗ nghỉ chân hoặc đợi người nhà. Mỗi đợt chỉ tạm trú một hai đêm rồi kéo nhau đi, nhường chỗ cho đợt khác. Họ tự lo việc ăn uống và dọn dẹp. Chính quyền gửi đến nhiều cán bộ nam nữ gọi là giúp dân, nhưng thật ra là để thuyết phục những người này quay về, đừng đi Nam nữa. Cán bộ tỉ tê là tại sao lại bỏ cửa bỏ nhà, bỏ mồ mả ông bà tổ tiên để đi đến nơi xa lạ, không biết tương lai sẽ ra sao. Họ còn dọa rằng chính quyền tay sai của Pháp Mỹ trong đó rất hung ác, chuyên môn hứa láo và bóc lột dân lành, rằng nay nước nhà đã độc lập rồi, chỉ hai năm nữa là tổng tuyển cử thống nhất Nam Bắc, chẳng lẽ lúc đó lại bồng bế nhau về có phải là phí phạm thời giờ, của cải và khó ăn khó nói với bà con ở lại. Nhưng những người đã quyết đi không nao núng vì những lời tuyên truyền, dụ dỗ. Có vài trường hợp dành giật, níu kéo giữa cán bộ và dân ra đi, khiến Ủy Hội Quốc Tế có văn phòng ở Nam Định phải đến can thiệp. Nói chung, những người đi sớm đều đi được vì cộng sản không dám làm mạnh lúc đó để tỏ ra tôn trọng Hiệp Định. Ngoài ra, họ cũng chưa có kế hoạch ngăn cản vì việc dân ùn ùn bỏ đi xảy ra qúa bất ngờ, ngoài sự ước tính của họ. Thời gian sau, việc ngăn cản người đi Nam được thực hiện có bài bản. Ai đi trễ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và cũng khó đi lọt.
Cuộc ra đi bằng tầu hỏa tại Hải Phòng
Cuộc ra đi bằng tầu thủy tại Hải Phòng
Sau ngày việt Minh tiếp thu Hà Nội, 9-10-1954, Hải Phòng trở thành nơi duy nhất phải đến trên đường đi Nam. Vào thời gian cao điểm, tháng 4-1955, mỗi ngày Hải Phòng đón nhận khoảng 2,000 người đến từ các nơi. Trong khi đó có trên 70,000 người đang đợi các chuyến tàu và máy bay. Tàu của hải quân Pháp và Hoa Kỳ mỗi ngày chở hàng chục ngàn người vào bến Sài Gòn. Khoảng 70 phi cơ quân sự Pháp, không kể máy bay của Air Vietnam, được trưng dụng, lập cầu không vận chở dân di cư vào phi trường Tân Sơn Nhứt. Ngày 26-5-1955, tàu Gascogne của Pháp là chuyến tàu cuối cùng chở 888 người di cư tới Sài Gòn. Dân di cư từ Bắc vào Nam có 533,868 người đi đường biển, 243,657 người đi bằng máy bay. Nếu tính luôn công chức, quân nhân và gia đình, thêm những người vượt tuyến bằng phương tiện riêng, tổng số dân di cư lên tới trên 800,000 người.
Cuộc di cư 1954-1955 là cuộc bỏ phiếu bằng chân của trên 800,000 người dân miền Bắc cương quyết rời bỏ chế độ cộng sản để đi đến vùng do chính phủ Quốc Gia kiểm soát. Nếu dân được đi tự do, con số này sẽ cao hơn nhiều. Nên nhớ rằng dân số miền Bắc lúc đó, tính từ vỹ tuyến 17 trở ra, chỉ có khoảng 13 triệu người. Khi gần một triệu người bỏ đi, cộng sản VN mới thấy dân không yêu họ như họ tưởng. Miền Bắc mất đi một tiềm lực nhân sự lớn. Đa số dân có học và có khả năng cao về doanh thương và công nghệ ở các thành phố lớn đều đi vào Nam. Ngoài ra, cộng sản còn bị mất mặt về phương diện tuyên truyền. Vì thế họ phải ngụy biện rêu rao rằng đa số người di cư là giáo dân Công Giáo, bị các cha cố tuyên truyền, dụ dỗ đi Nam, số khác là những kẻ có quyền lợi gắn bó với Pháp và những kẻ phản quốc theo gót thực dân đế quốc Pháp Mỹ. Lý do tôn giáo đúng một phần nhưng vì đức tin, không phải vì dụ dỗ mê hoặc. Ngoài ra, giáo dân dù chiếm phần đông cũng không phải là tất cả. Sự thực, dân miền Bắc đã thấy tận mắt cách cai trị độc tài, tàn bạo, dối trá của Việt Minh, đã nếm mùi tiền cải cách ruộng đất qua những cuộc đấu tố, dù mới chỉ là những bước dạo đầu nhẹ nhàng nhưng đã đủ làm dân khiếp sợ. Họ đã thấy chủ nghiã cộng sản vô thần đang được từ từ áp dụng, giết dần giết mòn truyền thống văn hóa của dân tộc. Đó là lý do khiến người ta bỏ miền Bắc di cư vào Nam. Bỏ hết để đi vào một miền đất chỉ hứa có tự do, không hứa thiên đàng hạ giới. Số người di cư đã vượt qúa mọi dự đoán. Người Pháp dự trù có 60,000 người. Thủ Tướng Ngô Đình Diệm chỉ hy vọng 100,000. Thực tế đã có 860,000 người chạy cộng sản vào Nam (2).
Ngày 11-5-1955, Việt Minh tiếp thu thành phố Hải Phòng. Luật Sư Lê Quang Luật, Đại Biểu Chính Phủ Quốc Gia tại Bắc Việt, rước một hộp đất miền Bắc vào trong Nam, chấm dứt sự hiện diện của chính quyền Quốc Gia Việt Nam tại miền Bắc.
Cuộc di cư 1954-1955 của gần một triệu người từ Bắc vào Nam vừa là một gánh nặng vừa là một chiến thắng đầu tiên cho miền Nam. Số người đông đảo này, tuy mới chỉ là một tảng băng nổi, đã chứng tỏ sự oán ghét của nhân dân đối với chế độ cộng sản. Nó cung cấp nhiều bộ óc, nhiều bàn tay để cùng đồng bào miền Nam xây dựng một xã hội tiến bộ vượt xa xã hội miền Bắc. Nó đóng góp xương máu để bảo vệ miền Nam. Nó tạo sự thông cảm, hòa đồng Bắc Nam qua tiếng nói, tập tục, hôn nhân, thức ăn thức uống. Nói tóm lại, con người và văn hóa đồng bằng sông Hồng đã được đem vào đồng bằng Cửu Long để hòa hợp thành một văn hóa mới: văn hóa Việt Nam thống nhất. Không cần sự áp đặt bằng súng đạn như năm 1975.
CUỘC TRỐN CHẠY CỦA GIA ĐÌNH TÔI
Là dân thành phố ở lại sau khi Việt Minh đã tiếp quản Nam Định từ tháng 6-1954, gia đình tôi chưa có quyết định dứt khoát đi hay ở. Chúng tôi nhiều lần sững sờ vì những vụ ra đi bất ngờ của những người thân quen. Việc đi Nam được giữ bí mật, không ai nói với ai, đôi khi được giữ kín với cả anh chị em ruột. Buổi sáng khi thức dậy, nếu thấy nhà hàng xóm đóng kín cửa, không một tiếng động, không một bóng người, là biết nhà đó đã đi rồi, đi rất sớm, bằng xe hàng hay bằng phương tiện nào khác lúc trời chưa sáng hẳn. Lúc đó người ở lại vừa buồn vừa phân vân. Đi hay ở? Đi thì phải bỏ lại hết và làm cách nào để có thể sống nơi xa lạ? Lịch sử tái diễn với những cuộc vượt biên 20 năm sau.
Đến tháng 11-1954, bố mẹ tôi mới mới sửa soạn đưa gia đình di cư vào Nam. Yếu tố quyết định là việc cán bộ kinh tế đòi xát nhâp xưởng tiểu công nghệ của bố mẹ tôi vào công ty hợp doanh với nhà nước. Bố tôi biết đây là thủ đoạn nhà nước kiểm soát trước rồi chiếm hữu sau. Sưu cao thuế nặng đã bắt đầu đè trên tư nhân. Tôi có chiếc xe đạp “demi course” rất nhẹ bằng duras do Đức sản xuất, chiếc xe tôi dùng đi học và đã đạp tới tận Thái Bình để thu tiền hàng. Khi sửa soạn di cư, tôi đem chiếc xe thân yêu ra bán ở chợ trời. Khi vừa ngã giá 800,000 tiền cụ Hồ với người mua thì một cán bộ mặc sơ-mi nâu, đeo sắc cốt, xuất hiện ngay sau lưng và đòi tôi đóng thuế 400,000. Tôi không bán nữa, đưa xe về để lại cho một người bà con với giá thấp hơn, nhưng không bị mất tiền thuế cao đến vô lý như vậy. Ngay lúc đó, tuy mới chỉ là một đứa con nít 14 tuổi, tôi đã nhận ra thật khó sống với mấy ông Việt Minh này.
Gia đình tôi phải đi Hải Phòng làm hai đợt. Đợt đầu bố tôi dẫn tôi và hai em trai đi theo. Mẹ tôi, chị họ tôi và hai em nhỏ phải đợi đi đợt sau. Chúng tôi đi xe hàng lên Hà Nội rồi từ đó đi xe hỏa xuống Hải Phòng. Hà Nội đã được Việt Minh tiếp thu từ tháng 10. Muốn đi Hải Phòng phải có giấy phép vì là đi vào vùng địch còn kiểm soát. Rất may bố tôi đã dự liệu và có giấy phép đi mua hàng. Địa điểm ranh giới giữa hai vùng kiểm soát là ga Đỗ Xá thuộc tỉnh Hải Dương trên quốc lộ số 5. Tại ga này, trước khi sang vùng địch kiểm soát, mọi hành khách đều bị lục xét tỉ mỉ. Nhiều phụ nữ và trẻ em bị lột quần áo để khám xem có dấu vàng và tiền Đông Dương Ngân Hàng trong người hay không. Vàng và tiền Đông Dương bị tịch thu hết. Nhiều người khi bị lột hết vàng và tiền đã khóc lóc quay về, không dám đi Nam khi chỉ có hai bàn tay trắng.
Bố tôi biết trước chuyện này nên đã nghĩ ra cách dấu vàng rất hiệu qủa. Ông cho ba anh em chúng tôi đi guốc mộc. Mỗi chiếc guốc được dùi hai lỗ xuyên chỗ đóng quai. Mỗi lỗ có một lượng vàng lá Kim Thành được cuộn lại và luồn vào. Sau đó quai guốc được đóng lại bằng đinh và che lỗ. Bố tôi còn lấy nước muối xoa trên đinh để làm cho đinh dỉ xét trông như đinh cũ. Thế là ba anh em tôi với ba đôi guốc có thể mang theo 12 lượng vàng. Chỉ khổ cho tôi phải canh chừng các em, một đứa 10 tuổi, một đứ 7 tuổi, để chúng đừng tiết lộ bí mật và đừng đánh rơi guốc từ trên xe lửa. Riêng bố tôi, ông còn đánh lừa cán bộ bằng một mánh khác. Ông cuốn giấy bạc 100 đồng Đông Dương trong những điếu thuốc lá được rút ruột, rồi ấn lại chút thuốc ở hai đầu. Ông bỏ 15 điếu thuốc có tiền vào vào phiá trong bao thuốc thơm Du Kích hay Điện Biên, 5 điếu phiá ngoài là thuốc thật. Ông tỉnh bơ rút thuốc hút trước mặt cán bộ, đôi khi còn mời cán bộ hút một điếu cho vui. Nhờ có chút vốn liếng nhỏ mang theo, gia đình tôi mới dễ xoay sở trong những ngày đầu đặt chân đế Sài Gòn.
Đến Hải Phòng, bố tôi giao chúng tôi cho một người anh họ của ông đang ở trại tạm trú để nhờ bác trông coi chúng tôi trong khi bố tôi trở lại Nam Định đón mẹ, chị và hai em tôi. Chúng tôi ở với bác và anh Thanh con bác tại căng (camp) Hạ Lý nằm giáp ranh thành phố Hải Phòng. Đây là một khu trại được dựng với hàng trăm lều vải lớn của quân đội, có thể cung cấp nơi tạm trú cho hàng ngàn dân di cư trong thời gian làm giấy tờ và chờ tàu hay máy bay chở vào Nam. Trong thời gian ở trại, chúng tôi được phát gạo nhưng phải tự túc mua thức ăn. Bên cạnh trại, mỗi buổi sáng có những người buôn thúng bán bưng đến bán rau, thịt cá và gia vị. Việc ăn ở kể như tạm ổn. Đối với tôi chỉ có hai nỗi khổ. Một là lều vải nhà binh tỏa hơi nóng, mùi vải bố rất ngột ngạt khi trời nắng và nền đất lầy lội sũng nước khi trời mưa. Hai là sự mong ngóng từng giờ từng phút bố mẹ tôi từ Nam Định đến đoàn tụ với chúng tôi. Tôi đã nghĩ nếu có chuyện gì xảy ra khiến bố mẹ tôi không đi được, tôi sẽ dẫn các em trở về, không thể đi Nam khi không có bố mẹ.
May mắn thay, chỉ một tuần sau, bố mẹ, chị và các em tôi đã đi lọt và có mặt ở Hải Phòng. Bố tôi hú hồn vì thoát được bàn tay công an. Tối hôm trước ngày bố tôi về lại Nam Định để đưa nốt gia đình đi đợt hai, loa phát thanh của khu phố đã gọi rõ tên bố tôi và tố cáo bố tôi đi vào vùng địch để nhận công tác gián điệp cho địch. Nghe tin này, bố tôi cùng gia đình rời khỏi nhà ngay trong đêm. Sáng sớm hôm sau lấy xe đi Hà Nội ngay. Công an không trở tay kịp nên bố tôi đã thoát và gia đình tôi mới được đoàn tụ.
Ở Hải Phòng, bố tôi đưa mẹ con tôi đến ở nhờ nhà một người quen tại phố Dinh. Trong thời gian lo giấy tờ và chờ đi Sài Gòn, chúng tôi có dịp thăm viếng Hải Phòng, thành phố lớn thứ nhì của miền Bắc. Chúng tôi đi thăm chợ Sắt, phố Khách, nhà hát lớn, đi lễ nhà thờ phố Dinh…, nhìn cảnh thành phố đìu hiu chờ ngày đổi chủ.
Ngày 8-12-1954, chúng tôi được xe nhà binh chở từ điểm hẹn tại nhà hát lớn Hải Phòng tới phi trường Cát Bi. Từ đó chúng tôi được máy bay cánh quạt của Air Vietnam chở vào Sài Gòn. Lần đầu tiên tôi được đi máy bay, được một cô chiêu đãi viên mời nước ngọt miễn phí. Nhưng vì ly nước có “gaz”, tôi đã ói ra mật xanh mật vàng, quên cả nhìn xuống quê hương miền Bắc để nói lời giã biệt.
59 năm đã trôi qua. Tôi vẫn chưa về thăm lại quê hương miền Bắc. Nếu Trời cho có ngày tôi về được, thì chắc cây đa bến cũ con đò đã khác xưa! Và người cũ sẽ còn lại ai?
Mặc Giao
——————————
Ghi chú:
(1) Tài liệu trích từ “Hiệp Định Genève 1954” của Nguyễn Anh Tuấn. Loại sách Tìm Hiểu Chính Trị. Sài Gòn 1964.
(2) Những con số ghi theo Huỳnh Văn Lang trong bài nói chuyện tại Westminster, Hoa Kỳ, 8/11/2008
(Đàn Chim Việt)

Hà Sĩ Phu - “Sâu” giữa đời, “sâu” trên mạng!

Tôi đang ngồi uống trà một mình thì một anh bạn nhà báo đến chơi.
- Dạo này anh vẫn vào mạng đọc thường xuyên chứ?
- Cũng tàm tạm, nhưng tin nhiều quá, chỉ đọc lướt để nắm đại thể, bài nào cần thiết thì ghi lại đọc sau.
- Bọn “sâu” trên mạng mở chiến dịch tấn công anh và nhóm Đà Lạt đấy?
- Thật hả, mình cũng nhận được những Email gửi vào hộp thư, chuyên bôi xấu anh em dân chủ và châm chọc cố gây mâu thuẫn, đánh phá dân chủ. Nhưng sự thật thì ít bịa thì nhiều, rồi suy luận, bóp méo. Có lần ông Huệ Chi phát cáu lên, trả lời chúng nó: “Lần sau đừng gửi cho tôi nữa, tôi không có thì giờ đọc những thứ này, hãy gửi cho cấp trên mà lĩnh thưởng”! Mình thì mặc họ, việc họ họ làm!
- Nó lập cả một trang Web chuyên đánh phá các nhân vật dân chủ quen biết, nhưng chẳng ai buồn xem nên nó cứ trích các bài gửi Email lung tung, ai ngớ ngẩn cứ tưởng thật. Nó nhắc lại chuyện 10 năm trước về Hương Ly con anh Quốc sang đài BBC, bảo Hà Sĩ Phu tấn công sau lưng anh Quốc, chơi xỏ anh Quốc…
- Có gì đâu, chuyện Hương Ly sang đài BBC ai chẳng biết, cũng có đồn đoán này nọ nhưng lâu rồi chẳng ai nhắc đến nữa, chẳng có gì phải dấu diếm. Mình nhớ có ai đó gửi thư cho mấy người Đà Lạt, hình như gửi cả anh Huệ Chi, hỏi chuyện đó. Mình nói thẳng: Khả năng Cộng sản có đánh điệp viên vào BBC hay không thì có thể lắm, nhưng là ai thì sao biết được, có khi phải vài chục năm sau mới kết luận được. Nhưng anh Quốc chẳng phải chịu trách nhiệm gì về chuyện đó, Hương Ly nó là nhà báo nó có sinh mệnh chính trị riêng.
danluan_d007.jpg

- Họ bảo chụp được hơn 1000 Email trao đổi giữa các anh, in ra làm bằng chứng
- Nếu thế càng tốt, chỉ sợ nó thêm thắt bịa ra, chứ mình nhớ rõ ý mình trong việc này là rất công bằng và bảo vệ anh Quốc, anh Quốc tuần nào chẳng ghé thăm mình, có chuyện gì đâu? Mà này, bọn họ là ai mà được đột nhập thông tin cá nhân dễ dàng thế nhỉ? Chỉ có mạng lưới “đen” của giới có quyền mới được phép xâm phạm thư tín cá nhân ngang nhiên như vậy!
- Vâng, người tinh ý thì nhận ra ngay, giữa lúc đất nước đang có những vấn nạn quá lớn, nhất là nguy cơ Bắc thuộc, hàng ngày có bao nhiều điều cần quan tâm, lại có kẻ mở một trang Web chỉ chuyên một việc chĩa vào những người dân chủ có uy tín thì biết ngay nó là của ai chứ cần gì bàn? Vụ Hà Vũ tuyệt thực em nhớ anh có bài “Gửi người tuyệt thực trong tù” rất sớm mà nó bảo nhóm Đà Lạt các anh im lặng, từ đó bình luận rằng Hà Sĩ Phu lúc thì “lăng mạ, sỉ nhục Cù Huy Hà Vũ”, “đâm sau lưng” Cù Huy Hà Vũ lúc thì “trơ trẽn”, “quay 180 độ”!
- Kệ xác nó, Dương Hà biết chuyện, đã viết thư cho mình: “Ai còn lạ gì trò bẩn ấy hả chú, chú còn quan tâm đến là mắc miu chúng nó!”.
- Chúng nó hết sức khai thác bài “Giải mã” của anh để gây hiềm khích với nhóm 72.
- Chuyện ấy âm ỉ từ lâu, mấy lần mình cũng định nói thêm điều gì đó để tránh hiểu lầm, nhưng nghĩ lại thấy không cần, cứ đọc kỹ bài là hiểu. Mình khẳng định “chủ nghĩa Cộng Sản đã không còn là một chủ nghĩa chân chính thì không thể có người Cộng Sản chân chính được”, nói thế không hề có nghĩa hạ thấp vai trò của nhưng người CS tỉnh ngộ mà dân thường gọi là những người CS nhưng mà tốt. Trái lại, mình rất quý cá nhân những người đảng viên CS nếu trong quá khứ và trong hiện tại vẫn giữ bền một lòng yêu nước thương dân, đó là những phẩm chất “người” cao quý còn lại trong họ mà chủ nghĩa “giai cấp cực đoan” CS không thể tẩy não hết, nên mình muốn khẳng định họ trên một thang giá trị cao hơn, bền vững hơn là giá trị Con người, mình tôn vinh họ là những CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH, NGƯỜI VIỆT CHÂN CHÍNH chẳng cao quý hơn à? Chứ giữ danh hiệu “CS chân chính” thì vẫn nằm trên thang giá trị Cộng sản là thứ giá trị đang rất bấp bênh, sắp vứt đi rồi, chẳng vinh dự gì trước cộng đồng. Chống Pháp thắng lợi là do sức mạnh dân tộc trong mỗi con người chứ ai biết chủ nghĩa CS là cái quái gì?
- (ngắt lời) Thế mà nhiều người bây giờ hình như vẫn khoái danh hiệu CS chân chính hơn là Con người chân chính hay Công dân chân chính mới lạ, hình như thấy thế “sang” hơn?
- Chẳng có gì quan trọng, bạn bè gần gũi của mình toàn gốc CS cả đấy thôi. Mà mình thì tẩy chay cái lý thuyết CS đến tận gốc, ai chẳng biết? Cậu có nhớ mình vẫn nhấn mạnh “sự bắc cầu từ độc tài toàn trị đến dân chủ cần tất cả các nhịp cầu, nhịp cầu nào cũng có vai trò của nó”? Khác nhau nhưng vẫn ủng hộ nhau được chứ sao, tùy tửng việc. Mình vẫn thư từ với mấy mấy ông CS thứ thiệt Lê Hiếu Đằng, Hạ Đình Nguyên, Hồ Hiếu, André Menras…rất chân tình, thú vị, mỗi người một kiểu mới hay! Ai có vai trò của người ấy, vấn đề là có phát huy được vai trò ấy cho cục diện chung hay không, hay chỉ bám vào đấy làm lá bùa hộ mệnh?
Mình bảo trước đây yêu nước mà theo CS là nhận thức chưa đủ tầm để sàng lọc một vấn đề ở tầm thời đại là nói cả dân tộc, nhiều dân tộc, trong đó có mình, đó là xót xa tự phê chung cho cả thế hệ chứ chỉ trích riêng ai? Mình bảo phê phán bạn cũng là phê phán mình mà!
Anh Quốc nói “Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt, để đúc nên chính cỗ máy này”, cái cỗ máy của sự “đểu cáng lên ngôi”, cả một “bầy sâu” chúng nó lên ngôi hành hạ người lương thiện, nói thế cũng là tự nhận mình sai lầm, mình dốt, mình bị lừa, mình không nhìn xa, nên trót làm điều có hại chứ gì nữa, khác gì HSP, khác gì các anh Nhật Hải-Nhật Tấn đâu?
- Em có cảm giác cánh “sâu mạng” đang tập trung vào nhóm Đà Lạt, đặc biệt vào anh và anh Lĩnh,
- Mình và ông Lĩnh viết lý luận, lý luận thì phải đến tận gốc mới bật ra chân lý! Nhưng bọn mình biết con đường hiện thực để đến chân lý nhiều khi phải tiệm tiến, có khi vòng vèo, đâu có nóng vội được.
Ngay trong mấy người chúng mình cũng mỗi người một kiểu, nhiều điểm cũng rất khác nhau, tranh luận với nhau nảy lửa, nên bị người ta lách vào, châm chọc đủ kiểu mười mấy năm nay mà vẫn chơi với nhau thân thiết, nếu bọn mình cực đoan thì đã chẳng chơi được với nhau. Biết mình bị tập trung đả kích, bọn mình vừa nói đùa với nhau: Dễ thường trong “tổng cục phản gián” người ta phải dành một “cục” cho mấy lão già Đà Lạt!
Mình bổ sung luôn: Trong đó có một “phân cục” để đối phó với Hà Sĩ Phu!
- Các anh “lãng mạn” phớt Ăng-Lê thế chứ họ nổi khùng lắm, em nhớ họ bảo “HSP rõ ràng là tên “tội đồ”, là “bom nổ chậm” đấy, họ muốn tách anh ra khỏi mọi người, không phải chơi đâu. Anh chỉ viết bài chứ làm gì đâu mà họ thù anh dữ vậy? Bọn “sâu” trên mạng này đến lúc khùng hay sao mà dùng chữ táo tợn như côn đồ?
Tôi không nhịn được cười:
- Lại thế nữa! Là “tội đồ” nữa thì khoái thật. Những anh bán nước hại dân, những anh thiết kế và thực thi cái con đường khiến cho nước thì mất dần độc lập, dân thì nghèo khổ mất dần tự do, rước voi Tàu về giày mả tổ mới xứng là “tội đồ”, chứ mình chống lại những thứ ấy sao đứng vào đấy được?
Cả hai chúng tôi cùng cười khoái, rót chút rượu vào cái chén hạt mít (chén của tôi chỉ láng vài giọt).
Anh bạn nâng ly: Thôi chúc anh cầm cự được với chứng huyết áp và cái bệnh gút cho đỡ khổ cái thân già! Mọi việc đã có…“đảng và nhà nước lo” hề…hề…
Đà Lạt 21-7-2013
Hà Sĩ Phu
(Dân Luận)

Quyền con người trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Ở tất cả các quốc gia, chính sách đối ngoại luôn luôn liên quan mật thiết đến chính sách đối nội và ngược lại. Đối với Đảng và Nhà nước ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, thực hiện nghĩa vụ của quốc gia thành viên các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã gia nhập không chỉ là một mục tiêu, mà hơn nữa còn là một động lực của sự phát triển đất nước. Chính vì vậy mà trước Đại hội VI - Đại hội được xem là khởi đầu của công cuộc đổi mới, năm 1982 Nhà nước ta đã gia nhập nhiều Công ước quốc tế về quyền con người, trong đó có 2 công ước: “Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị”, 1966; “Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa”[1], năm 1966. Đây là hai công ước cơ bản quy định toàn diện về các quyền con người.

Là một thành viên có trách nhiệm của Cộng đồng quốc tế và của các Công ước quốc tế về quyền con người, Việt Nam đã nội luật hóa các Công ước quốc tế mà mình là thành viên vào hệ thống pháp luật quốc gia. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về  quyền con người, trừ Công ước “Chống tra tấn”. Công ước này đang được Quốc hội xem xét các điều kiện trước khi tham gia. Tuy nhiên những nội dung của công ước này đã được quy định trong “Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị”, mà Việt Nam là thành viên. Có thể nói, cho đến nay, hệ thống pháp luật của Việt Nam về cơ bản đã tương thích với hệ thống công ước quốc tế về quyền con người của Liên hợp quốc.

Trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, chính sách đối ngoại về quyền con người của Việt Nam theo nguyên tắc: Nhất quán; tích cực; có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn  mực quốc tế về quyền con người. Là thành viên của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tham gia, đóng góp xây dựng và có trách nhiệm trên nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có lĩnh vực quyền con  người. Việt Nam rất coi trọng cơ chế kiểm điểm phổ cập định kỳ và đã thực hiện nghiêm túc Báo cáo kiểm điểm lần đầu  ngày 8-5-2009. Nhiều đại biểu tham gia hội nghị đã đánh giá cao báo cáo của Việt Nam về tính khách quan, trung thực và những sáng tạo của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người trong điều kiện của một quốc gia đang phát triển. Việt Nam cũng đã chấp thuận và đang nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị trong kiểm điểm đợt 1, nhằm tăng cường đối thoại theo cơ chế “Thủ tục đặc biệt”. Từ tháng 7-2010 đến nay, Việt Nam đã đón 4 đại diện “Thủ tục đặc biệt” của Liên hợp quốc về các vấn đề: “Dân tộc thiểu số”; về “đói nghèo cùng cực và nhân quyền”; về “quyền được chăm sóc y tế”. Thời gian tới, Việt Nam sẽ đón các đại diện “Thủ tục đặc biệt” về “Quyền giáo dục”, “Quyền có lương thực”, “Quyền văn hóa” như đã cam kết trong các công ước quốc tế về quyền con người, đồng thời sẽ tiếp tục xem xét đón thêm một số đại diện “Thủ tục đặc biệt” khác.

Trong quan hệ song phương, Việt Nam cũng đã tăng cường hợp tác, đối thoại với nhiều quốc gia trên lĩnh vực quyền con người. Việt Nam có cơ chế đối thoại nhân quyền hằng năm với nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, EU, Thụy Sỹ…Việt Nam cũng có những đóng góp thiết thực đáng kể để tăng cường hợp tác về nhân quyền trong ASEAN, đặc biệt trong quá trình thành lập và hoạt động của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) và việc xây dựng Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN, được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Phnôm Pênh, tháng 11-2012.

Trong quan hệ với Hoa Kỳ, quyền con người là một vấn đề xuyên suốt các thời kỳ lịch sử, từ những trang đen tối trong chiến tranh đến những trang mới mẻ từ khi 2 nước thiết lập quan hệ bình thường. Điều quan trọng là cho đến nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có chung điều kiện và nhận thức về nhiều vấn đề đa phương và song phương. Chẳng hạn: Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc và của các công ước quốc tế về quyền con người; nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có nhiều cựu chiến binh, mong muốn phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, trước hết là về kinh tế, văn hóa cho đến những vấn đề khác như an ninh, quốc phòng nhằm duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, nhất là ở Biển Đông. Trên lĩnh vực quyền con người, hai bên cũng đã đạt được những bước tiến nhất định, đó là đã thiết lập được cơ chế đối thoại hằng năm giữa hai quốc gia trên lĩnh vực này. Không phủ nhận rằng, cho đến nay hai bên vẫn còn nhiều khác biệt về nhận thức, quan điểm cụ thể, nhưng cũng không thể phủ nhận được rằng, trong các cuộc đối thoại, cả hai bên đã thể hiện một cách thẳng thắn, cởi mở quan điểm của mình. Phía Việt Nam cũng đã ghi nhận những vấn đề nhân quyền mà phía Hoa Kỳ nêu ra.

Trong thời đại toàn cầu hóa, sự khác biệt về hệ tư tưởng, thể chế quốc gia không phải là rào cản không thể vượt qua trong quan hệ giữa các nước. Thực tế cho thấy, trên thế giới hiện tồn tại nhiều quốc gia với sự khác biệt về hệ tư tưởng và thể chế chính trị. Chẳng hạn, các nước theo chế độ cộng hòa tổng thống, cộng hòa đại nghị; các nước theo chế độ quân chủ, quân chủ nghị viện; các nước theo chế độ dân chủ nhân dân…và cả nhà nước tôn giáo (Vatican). Mặc dù có sự khác biệt nào đó nhưng cộng đồng quốc tế vẫn là một thể thống nhất. Sự khác biệt nào đó về quyền con người giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là có thể hiểu được. Sự khác biệt đó bắt nguồn từ những đặc thù về lịch sử, văn hóa và trình độ phát triển giữa hai quốc gia.

Đồng thời, nhân đây cũng phải thẳng thắn nói rằng: Việt Nam đang phải đối diện với những thế lực thù địch và những người mang quan điểm cực đoan, cường quyền, mưu toan lợi dụng vấn đề dân chủ và nhân quyền nhằm lật đổ chế độ xã hội và Nhà nước hiện hữu, chuyển sang mô hình dân chủ, nhân quyền “ngoại nhập”. Chẳng hạn như người ta xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận báo chí, bắt bớ bỏ tù những người được gọi là “bất đồng chính kiến” trong đó có các blogger; hoặc họ cho rằng Việt Nam đối xử tàn bạo với các tôn giáo với bằng chứng là những vụ xét xử 14 người có đạo ở Nghệ An, 20 người ở Phú Yên hoặc đạo “Hà Mòn" ở Tây Nguyên. Những người có nhận thức công bằng, khách quan thì không khó để bác bỏ những lập luận và chứng cớ nói trên. Pháp luật của bất cứ quốc gia nào cũng phải đồng thời bảo vệ nhân quyền và chế độ xã hội. Trong điều kiện hiện nay, một số quốc gia luôn phải đối diện với các lực  lượng chính trị đối lập với sự trợ giúp của các lực lượng chính trị cường quyền ở nước ngoài nhằm thay đổi chính phủ hiện hữu. Cái gọi là hoạt động “ôn hòa”, “bất bạo động” không nói lên bản chất chính trị, bất hợp pháp của những kẻ mưu toan lật đổ chế độ xã hội. Bởi vậy, Luật Hình sự Việt Nam có một số điều, như Điều 88, "Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”; Điều 258, “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước…”; Điều 79, “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”…  nhằm ngăn cấm những hoạt động làm tổn hại đến chế độ xã hội là điều đương nhiên.

Về những cáo buộc vô căn cứ rằng Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo, “đối xử tàn bạo” với các tôn giáo, sự thật là những người có đạo bị đưa ra tòa xét xử không phải vì họ theo tôn giáo này hay tôn giáo khác, mà là vì họ vi phạm pháp luật. Đúng hơn, họ đã lợi dụng quyền tự do tôn giáo để phục vụ ý đồ chính trị, lật đổ chế độ xã hội, thậm chí còn có ý đồ thành lập quốc gia riêng của họ. Chẳng hạn vụ án “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”. Tổ chức này núp bóng doanh nghiệp hoạt động du lịch sinh thái, với tham vọng lớn: Lật đổ nhà nước  CHXHCN Việt Nam, thành lập “Nhà nước Đại Nam Kinh Châu”.

Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta về quyền con người như đã nói ở trên đều xuất phát từ mục tiêu, lý tưởng của Đảng, từ bản chất của chế độ ta. Nó hoàn toàn không phải xuất phát từ sức ép nào đó của cộng đồng quốc tế hoặc của các lực lượng chính trị đối lập trong và ngoài nước. Đường lối, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực quyền con người xuất phát từ tôn trọng giá trị nhân quyền phổ quát, đồng thời bắt nguồn từ truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc.

Đường lối, chính sách trên lĩnh vực quyền con người ở Việt Nam là tiếp tục hoàn thiện pháp luật, các cơ chế bảo đảm quyền con người; bảo đảm cân bằng giữa các nhóm quyền dân sự, chính trị với nhóm quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; quan tâm nhiều hơn đến nhóm người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số…, những nhóm trong xã hội dễ bị tổn thương, như trẻ em, nữ giới, các dân tộc thiểu số... Việt Nam đặt lên hàng đầu yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự công cộng như là điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Hợp tác quốc tế trên lĩnh vực quyền con người đối với Việt Nam không chỉ là việc thực hiện các cam kết quốc tế, mà trước hết là tranh thủ các nguồn lực về tinh thần, vật chất để phát triển đất nước, giữ vững và phát triển chế độ xã hội. Bởi vậy Đảng và Nhà nước ta khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là tăng cường hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực quyền con người, bao gồm tiếp tục đối thoại về nhân quyền, thu hẹp những bất đồng về nhận thức giữa hai bên, giải quyết những vấn đề nhân quyền thiết thực trong đó có trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với nạn nhân trong chiến tranh, tìm kiếm, hồi hương hài cốt binh sĩ, xử lý ô nhiễm chất độc đi-ô-xin.

ĐỨC THÀNH - THANH TRÚC

1]- Trung tâm nghiên cứu quyền con người, “Các văn kiện quốc tế cơ bản về quyền con người”, 2002. Tr 650
(Báo QĐND)

Hoàng Hưng - Phải thay đổi ngay cách cư xử với tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm

(Viết nhân lời kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Cầu, thỉnh nguyện thư trả tự do cho 35 blogger, lời kêu cứu tính mạng Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đang tuyệt thực)
1/ Việt Nam không có tù nhân chính trị?
Nhà nước luôn luôn khẳng định nước này không có tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, mà chỉ có người phạm pháp bị tù. Một sự ngụy biện giả dối không ai tin nổi. Chỉ cần xem định nghĩa sơ giản nhất về tù nhân chính trị trong Wikipedia tiếng Việt là đủ hiểu: “Tù nhân chính trị hay Phạm nhân chính trị, chính trị phạm là một người bị giam giữ trong nhà tù hay quản thúc tại gia do hình ảnh hay chính kiến, hành động của người này bị chính quyền xem là đe dọa hay thách thức đến quyền lực của chính quyền hay an ninh và chủ quyền quốc gia. Đây cũng là trường hợp một phạm nhân chính trị bị giam giữ nhưng không qua xét xử công khai theo đúng thủ tục pháp lý. Một tù phạm chính trị cũng có thể là tù nhân lương tâm bị tước quyền tại ngoại hầu tra có bảo lãnh và quyền được tha theo lời hứa danh dự. Trong nhiều án, tòa án sẽ đưa ra các chứng cứ ngụy tạo để che giấu tính chất chính trị của vụ án để tránh bị quốc tế và dư luận trong quốc gia đó lên án là vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến”.
Bản thân tôi từng là một “tù nhân chính trị” nhưng sau đó bị bóp méo thành tù hình sự. Ngày 17 tháng 8 năm 1982, tôi vừa đi lấy tập bản thảo thơ Về Kinh Bắc do nhà thơ Hoàng Cầm chép tặng, thì bị công an dàn cảnh “nghi ăn cắp xe đạp” để bắt giữ giữa đường, giải về đồn Hàng Bạc Hà Nội. Tại đây, họ lục túi xách của tôi, lấy đi tập thơ và đọc lệnh: “Bắt và khám xét khẩn cấp vì lưu truyền văn hoá phẩm phản động”. Tiếp đó, họ khám nhà tôi và thu được một số trang nhật ký bằng văn vần có nội dung nghi ngờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nghi ngờ “ngày mai tươi đẹp” của đất nước. Trong tù, một điều tra viên cấp tá cáo buộc tôi vào tội chính trị. Tôi cãi: “Tôi đâu có làm chính trị?”. Ông ta trả lời rất đơn giản: “Những việc làm của anh không phải vì tiền, thì là vì chính trị chứ gì nữa!”. Thế là tôi được đi “tập trung cải tạo”.
Trong trại “cải tạo” Thanh Cẩm, Thanh Hoá, tôi bị giam ở dãy lán bên phải (mật danh là dãy tù B) dành cho tù chính trị (người có tư tưởng “phản động”, người chống đối chính quyền, người vượt biên, gián điệp Tàu, người Tàu khả nghi ở ven biên phía Bắc sau sự kiện chiến tranh biên giới Việt-Trung, sĩ quan công chức chế độ Sài Gòn) (không kể các tuyên úy công giáo giam riêng ở khu lán trên cao mà tù gọi đùa là “khu Vatican”) để phân biệt rõ với tù hình sự ở dãy lán bên trái (tù A) (hai mật danh A/B có thể tôi lộn cái nọ sang cái kia, các bạn tù khác sửa lại giùm nếu sai). Thế nhưng, khi ra tù sau 39 tháng, tôi nhận được tờ giấy “Ra trại” với tội danh “lưu truyền văn hoá phẩm đồi trụy” (!!!). Họ cẩn thận phòng xa lắm, lỡ sau này tôi có cơ hội “kiện cáo, xin xỏ” gì đó với quốc tế, thì chẳng hề có bằng chứng mình là “tù nhân chính trị”.
Các ông anh của tôi trong vụ án “Xét lại chống Đảng” thập niên 1960 còn không được cấp bất cứ giấy tờ gì chứng minh đã bị giam giữ. Bác sĩ Phan Thế Vấn bị giam 5 năm + quản chế 6 năm, sau thống nhất được bạn cũ lúc này là Giám đốc Sở Y tế Sài Gòn nhận vào làm việc, nhưng không qua nổi Phòng Tổ chức chỉ vì anh không làm sao chứng minh được bằng giấy tờ thời gian 11 năm ấy đã làm gì, ở đâu. Tức là “lý lịch không rõ ràng” (!!!).
Cho nên giờ đây, Trần Khải Thanh Thủy bị tù vì tội “hành hung”, Điếu Cày, Lê Quốc Quân bị tù vì tội “trốn thuế” thì quá dễ hiểu!
2/ Vì sao nhiều tù nhân chính trị hiện nay bị đối xử khắc nghiệt?
(Trường hợp Cù Huy Hà Vũ có một số tiện nghi trong tù là hết sức đặc biệt, không hề đại diện cho điều kiện của tù chính trị nói chung mà chẳng qua do gia thế của ông. Cũng hơi giống các cha tuyên úy trong trại cải tạo có chế độ riêng, là nhờ thế lực của Vatican).
Có khả năng: Có những “cai tù” bản chất côn đồ muốn trừng trị những tù nhân cứng đầu để ra oai. Nhưng nhiều cáo buộc của những người đã ra tù, kể cả những hồi ký của các cựu “cải tạo viên”, đến cáo buộc của thân nhân những người đang ở tù, khiến ta phải nghĩ đến một chủ trương nhất quán từ cấp cao: Trừng trị những tù nhân chính trị vẫn giữ vững lập trường, khí tiết để buộc họ phải đầu hàng, vừa chứng tỏ quyền lực của nhà cầm quyền, vừa trừ mầm “hậu hoạ” khi họ ra tù.
Những người cộng sản Việt Nam trước đây là chính trị phạm trong nhà tù thực dân, nhiều người đã bị tra tấn, hành hạ dã man; có thể vì thế đến lượt họ cai trị, họ áp dụng lại “kinh nghiệm” nhà tù của thực dân? Hoặc “trả thù đời” theo kiểu mấy ông bố bà mẹ lý luận với con cái: Đời tao khổ cực, nay chúng mày khổ thế đã ăn thua gì?
Nhưng họ lại quên cái kinh nghiệm lớn lao này của chính họ: Đối với những người có lý tuởng thì “gian lao rèn luyện tinh thần thêm hăng”! Biết bao người đã biến nhà tù thành trường học? Biết bao người sau khi ra tù đã vững vàng hơn, kiên định hơn, mưu lược hơn, chiến đấu hữu hiệu hơn?
3/ Chính quyền độc tài có toan tính rất “cận thị”
Số người bất đồng chính kiến chiếm tỷ lệ quá nhỏ bé trong dân chúng, có trùm chăn bóp cổ họ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến số đông! Toan tính quá đát từ lâu với thời đại Internet! Những vụ chấn động toàn cầu Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực, Lê Quốc Quân chuẩn bị ra toà… vừa qua vẫn chưa làm họ mở mắt hay sao?
4/ Ở các nước không độc tài, chính trị phạm nói chung được đối xử ưu ái hơn hẳn tù thường phạm.
Vì hai lý do: Xét về tình, họ không phạm tội ác gì hết, họ không phải kẻ xấu xét theo tiêu chuẩn đạo đức luân lý, mà chỉ mang “tội” có niềm tin, lý tưởng, chính kiến khác với đường lối chính thống hiện hành. Xét về lý, họ chính là hạt giống chính trị của tương lai, chỉ cần đất nước có sự thay đổi về đường lối, chính họ sẽ là thành phần lãnh đạo quốc gia. Không hiếm tên tuổi những chính trị phạm sau này sẽ lừng lẫy thế giới trong cương vị người đứng đầu nhà nước: Aung San Suu Kyi, Benazir Bhutto, Benigno Aquino, Kim Đại Trọng, Nelson Mandela…
5/ Tóm lại: Phải thay đổi ngay cách cư xử với tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm. Kể cả thay đổi cách hành xử với những người bất đồng chính kiến, “tù nhân dự bị” nói chung. Không thiếu gì cách văn minh, nhân đạo để ngăn ngừa nguy cơ bạo loạn, lật đổ. Một trong những cách đó là đối xử tử tế, tôn trọng luật pháp trong xử sự với lực lượng đối lập ôn hoà, chỉ như thế mới có thể chứng tỏ cho nhân dân trong nước và dư luận quốc tế thấy tính chính danh của một Nhà nước pháp quyền. Cần chỉ thị, giáo dục lại cho các cai tù nhận thức mới này và cho phép một tổ chức xã hội dân sự làm công việc của Uỷ ban Cải thiện Chế độ Lao tù từng làm dưới chế độ mà chính quyền hiện nay thường miệt thị là “Ngụy quyền”. Nếu không, e khó tránh bị lịch sử mai đây gọi là “Siêu Ngụy”.
Hoàng Hưng
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Tô Hải - Ai cười nổi cứ cười, tớ thì xin… chịu!

Chẳng hiểu có phải vì mình quá già rồi nên hay có những suy nghĩ khó tính, ngược đời khi không thể nhếch mép cười nổi trước những “trò cười rẻ tiền cố ý” phát ra từ những cái miệng nhà quan (= trôn trẻ), từ những nghị quyết, thông cáo, chỉ thị, nghị định, quy định…, của đủ loại chính khách - chính khứa to nhỏ, đủ loại chính quyền cao thấp, đang ngày càng tỏ rõ không u mê, lú lẫn tới mức ngớ ngẩn tâm thần thì cũng liều lĩnh, bạt mạng, chửi cha toàn dân... bởi những “tuyên bố xanh rờn”, những “giải thích lấy được”, những “dự thảo ngang ngược”, những đe dọa xử phạt đến cả thái độ, đối xử của mọi cá nhân xẩy ra cả từ trong giường ngủ của mỗi gia đình V. v... và v. v... (mà blogger HNC đã thống kê chưa đầy đủ), lên tới .. 68 cái “sáng kiến đỉnh cao trí tuệ VN”!)

Thú thật là mình chỉ thấy tức, thấy nhục, thấy tiếc đời vì phải làm một “thần dân bất lực” của những ông “vua cởi truồng” mà vẫn tưởng mình đang mặc những bộ lễ phục ngàn vàng! Nhất là khi các vị ấy đăng đàn hoặc hạ phóng xuống dân đen để phun ra những điều lú lẫn, điên loạn, thậm chí nói trước quên sau, lắp ba, lắp bắp, nhấm nhẳng một hồi để rồi chẳng nói ra được cái gì xất!

Và rõ ràng, các “trò vui rẻ tiền” đó đã thu hút không ít những cây bút (cả lề đảng) lao vào bình luận, góp ý, rôm rả!
Đặc biệt nổi lên khắp các trang mạng gần đây là: khai thác triệt để cái tính khôi hài của “68 sáng kiến điên khùng” của các “đỉnh cao trí tuệ” chưa từng thấy ở trên đời!
Hàng loạt những chuyện tiếu lâm bậy bạ, hàng loạt những tranh vẽ, những ảnh ghép khôi hài, những comment gây cười trước những tên hề cố tình gây cười vô duyên, trắng trợn y như đi bằng đầu mà chỉ... mặc áo nhưng …không mặc quần!

- Một cái đầu bà già răng rụng hết, lồng vào bộ ngực thiếu nữ to tổ đùng đang bàn bạc cùng một bà già khác cố gắng đi thi đại học để tận hưởng cái “ân xủng cộng thêm 2 điểm” cho bà mẹ Việt Nam anh hùng(*)…

- Một chuyện tiếu lâm về một anh chồng muốn “yêu” vợ -nhưng bị vợ từ chối- đã đe dọa vợ “Nếu không đồng ý sẽ... 'quyết liệt'...” cho tới khi vợ phải la lên "....." để rồi... sẽ bị mất 1 triệu tiền phạt, làm thủng ngân sách của cả nhà theo như quy định!? Và bà vợ đành…'ô-kê!'

- Một em nhỏ dọa bố: sẽ báo công an đến bắt phạt bố 1 triệu đồng vì “bố đã cấm không cho xem tivi mà bắt đi làm bài“!

- Một bà 32 tuổi quảng cáo trên facebook: Cần một chàng trai khỏe mạnh để có thể giúp mình có con từ nay đến cuối tháng 7/2014 để…kịp thời hạn kẻo, sang tháng 8 là ...đúng tuổi 33… bị…cấm đẻ!

Và còn vô vàn những âm mưu làm “phân tán tư tưởng của không ít người ham thích chuyện vui”: hãy…”quên đi những chuyện quốc gia đại sự mà chĩa ngòi bút vào những lời nói, văn bản ngơ ngẩn, vô duyên…càng nhiều càng tốt” …. đã ít nhiều phát huy tác dụng!

Bằng chứng là đây:

Có mấy ai viết bài, bình luận, phê phán, vạch tội của những vụ tầy trời này:
hoptacchienluoc6
BÁO TRUNG QUỐC:
"Đã thu phục một chư hầu đời nay chỉ cần 10 văn kiện hợp tác toàn diện"
Báo chí Bắc Kinh loan tải. “Chiến tranh ngoại giao Trung Quốc thắng lớn, chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc” - Nguồn: news.cntv.cn
hoptacchienluoc3
"Dạ! Em xin thuần phục”
Không gì thuyết phục hơn!

Ngoài một bài của vị tướng ngoài 90 (Ng. Tr. Vĩnh), tuy quyết liệt nhưng lại nghèo chứng cứ, ít lý luận ra thì ….không ai có tài liệu, chứng cớ để vạch trần ra “cái sự đã rồi” này kể cả những điều đã công khai trong bản tuyên bố chung như:

“mục 3 Điểm III ghi: “…tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ Đảng và Nhà nước…”.

Việt Nam được đào tạo cán bộ cho Trung quốc ư? Hay là chỉ Việt Nam đưa người sang để Trung Quốc đào tạo cho trở thành cán bộ thấm nhuần tư tưởng “thần phục Trung Quốc”? Điều này tướng Vĩnh cũng chỉ đặt được những câu hỏi chứ không trích dẫn và phân tích, phê phán những chứng cứ đã được công khai hóa như:
Theo báo QĐND Online, lớp tập huấn này nằm trong chương trình giáo dục và đào tạo cán bộ ở nước ngoài, theo tinh thần các Nghị quyết trung ương đảng về giáo dục-đào tạo và Nghị quyết 618/NQ-ĐUQSTW tháng 10-2010 của đảng ủy quân sự trung ương (nay là Quân ủy trung ương). Mỗi năm, Bộ quốc phòng cử hàng trăm cán bộ đến các nước để giao lưu, trao đổi, tập huấn, đào tạo nhằm tiếp thu những thành quả khoa học, kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức mới của các nước trên thế giới. Nước ngoài ở đây chủ yếu là Trung Quốc. Chỉ tính riêng theo Đề án 165 của Ban tổ chức trung ương từ năm 2009 đến nay, đây là đoàn cán bộ quân đội thứ 6 được cử sang tập huấn, học tập tại Trung Quốc...

Và đây nữa :
Phát biểu tại buổi Lễ giao nhiệm vụ, trung tướng Nguyễn Văn Động yêu cầu tất cả “các cán bộ được cử đi học đợt này (theo “Đề án 165”của Ban Tổ Chức T.Ư) cần phải nghiên cứu sâu lý luận, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn của bạn để về nước vận dụng một cách sáng tạo, khoa học vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Từng thành viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong suốt quá trình học tập để đạt được kết quả tốt nhất…, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước”.

Vậy mà chẳng thấy có mấy người cùng góp sức thêm cho những vạch trần sự thật của ông tướng ngoài 90 này!?

Và sau khi trở về với một lô văn bản đã thỏa thuận ký kết nhanh chóng chưa được công bố, ngoài cái “Thông Cáo Chung đưa sự hợp tác toàn diện lên một tầm cao mới” thì… ngay lập tức:

Người anh em 4 tốt, đã“chơi cha” người đồng chí hướng bằng cách: Đâm vỡ tàu cá của ngư dân Việt trên vùng biển mà cha ông họ đã kiếm sống từ bao đời, chặt cờ Việt, và ra điều kiện cho tàu cá ta là “muốn sống thì hãy… cắm cờ Tàu cộng”!

Trong khi báo chí Đảng, đang chờ lệnh anh Huynh, chưa dám mở miệng thì:

Ông Võ Minh Vương, chủ tàu kiêm thuyền trưởng của 1 trong hai chiếc tàu cá lâm nạn vừa nói cho biết:
Họ dùng dùi cui bắt chúng tôi cúi đầu, ai mà có hành động gì là bị đánh, khiến nhức mình, nhức mẩy hết…Họ lấy hết trang thiết bị, dụng cụ đánh bắt, hải sản bị lấy cũng hơn 1 tấn…Họ lên chặt 2 cây cờ của tàu tôi vứt xuống nước. Tôi nhảy xuống lấy cờ lên thì bị họ đánh ngất xỉu luôn…

Còn Blogger Hà Văn Thịnh từ cố đô Huế kể lại rằng: một người bạn được mời dự Hội thảo về Biển Đông ở Quảng Ngãi cách đây ít lâu có tâm sự với ông rằng “điều đau đớn và nhục nhã nhất là khi biết chuyện ngư dân ta, mỗi lần đi đánh bắt xa bờ, muốn sống, an toàn, phải treo cờ Tàu(!)?

Khi GS Hà Văn Thịnh hỏi tại sao chẳng thấy báo chí nói gì về chuyện này, thì ông “bị ngộ tiếp” là cuộc “hội thảo đó có cho báo chí tham dự đâu mà tin với tức!”.

Nhưng báo chí nào dám làm trái ý thiên triều khi :
…một số báo vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua…

Họ không biết hay cố tình coi thường cái thời đại Internet này rằng: không một chuyện dối trá, bịt miệng nào có thể còn có tác dụng như mấy chục năm trước?

Hay là họ quá kiêu hãnh, quá tự tin khi đã ký kết đối tác chiến lược được với cả 3/5 nước của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc! Nên họ phớt lờ hết mọi tin của các “lực lượng phản động” trên các báo chí nước ngoài, các trang web, blog trong và ngoài nước đã cùng đua nhau đưa các tin về nạn xâm thực của người Tàu trên đất Việt Nam.

Từ Cà Mâu, đến Lào Cai, Móng Cái, đâu đâu cũng thấy người Tàu, phố Tàu. Không những ở thành phố mà còn ở cả những miền nông thôn Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hạ Long với những bức ảnh mà bất cứ người Việt nào cũng càng nhìn càng thấy.. sôi máu! ….
tohai01
tohai02
tohai03
Vậy mà tuyệt đối không hề xuất hiện trên mọi tờ “báo anh Huynh”! Trái lại, cùng thời gian xảy ra những chuyện hệ trọng liên quan đến vận mệnh sống còn của Tổ Quốc, người ta lại tiếp tục tung ra những chuyện láo khoét, bịp bợm, lừa đảo, dối trá nhân dân kiểu… muôn năm cũ:

1-/Rùm beng nhất là chuyện đảng ta ra tay chấn chỉnh đội ngũ theo đúng nghị quyết 4 một cách… “giơ cao đánh khẽ” đến nực cười! Đây nè:
“Về xem xét kết quả kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Nghệ An: Ngoài các ưu điểm, trong chỉ đạo chưa thường xuyên, kịp thời cụ thể hóa cơ chế quản lý tài chính đảng; chưa có biện pháp quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm kinh phí hoạt động cho các tổ chức cơ sở đảng, nhất là cấp xã, phường; có trường hợp chưa thực hiện đúng quy định về cơ chế quản lý tài chính, tài sản đảng; chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm quá trình triển khai các quy định về quản lý tài chính đảng… Các đơn vị được kiểm tra có khoản thu, chi chưa đúng chế độ. Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, Khánh Hòa rút kinh nghiệm về những khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, giám sát tài chính, nhất là đối với cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp. Nghiên cứu chuyển đổi mô hình, cơ chế hoạt động của Nhà khách Tỉnh ủy, Nhà in Báo Nghệ An; thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đảng; xem xét, xử lý, chỉ đạo xử lý các khoản chi chưa đúng quy định...

Và đây nữa:
Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư xem xét, kết luận giải quyết tố cáo đối với các đảng viên là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận, đơn tố cáo ông Vũ Văn Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương, nghỉ ốm dài ngày năm 2008, vẫn được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là có thật. Nội dung tố cáo “khai hồ sơ có 3 năm sinh (1957, 1958, 1959)”, qua kiểm tra, hồ sơ cán bộ, đảng viên của ông Vũ Văn Sơn có hai năm sinh (1958 và 1959). Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu ông Vũ Văn Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm việc bỏ phiếu đề nghị xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong khi bản thân nghỉ công tác dài ngày trong năm. Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo cơ quan tư pháp của tỉnh cùng ông Vũ Văn Sơn thực hiện các thủ tục pháp lý để thống nhất một năm sinh trong hồ sơ theo quy định

Và đây nữa :
Đối với các ông Nguyễn Huy Dự, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ; Nguyễn Đức Đuyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ; Nguyễn Quang Sáng, Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Điện Biên, nguyên Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách, vì đã vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Còn đây! một vụ tiêu cực dính líu tới cấp Bộ Trưởng được đưa lên giật tít lớn trên trang nhất Tuổi Trẻ 13/7/2013::
“Đơn tố cáo ông Hà Hùng Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ký quyết định bổ nhiệm một cán bộ thuộc cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận theo đề nghị của Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục Thi hành án dân sự không đúng quy định là có cơ sở. Các nội dung khác không có cơ sở kết luận. Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu ông Hà Hùng Cường kiểm điểm rút kinh nghiệm trước Ban Cán sự Đảng;(!?) yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp chỉ đạo kiểm điểm nghiêm khắc, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp cấp có thẩm quyền miễn nhiệm chức vụ đối với trường hợp bổ nhiệm không đúng. Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức kiểm điểm các ông: Huỳnh Tấn Thành, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Võ Duy Quang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận, nguyên Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, do liên quan đến vụ việc trên. Quá trình kiểm điểm, nếu tổ chức, cá nhân có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh.
Kỷ luật hết sức…“nhân văn”! Toàn “rút kinh nghiệm” “ khiển trách”…!!!

Tin ngày 16/7: Toàn quốc không một cán bộ nào bị quá 50% phiếu “tín nhiệm thấp”!!! Chỉ có hàng loạt Chủ tịch HĐNN, Bí Thư các thành phố,Tỉnh Thành “tín nhiệm cao” đến 100% mà thôi! 
Thế mới biết người ta “bảo vệ, xây dựng đảng” tài tình đến mức nào! Mở mắt ra chưa hỡi bọn…” thoái hóa”?

2-/Các thứ mị dân kiểu ông Nguyễn Sinh Hùng :
“Tôi nhiều năm làm lĩnh vực này trong ngành tài chính, Chính phủ tôi thấy đau lắm. Dự án nào, cuối cùng Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch theo tham mưu của các cơ quan cũng cứ điều chỉnh giá lên vùn vụt. Mà không điều chỉnh không được vì chủ đầu tư, nhà thầu làm đúng luật hết. Thế là luật dở hay luật đúng mà bắt không được. Các đồng chí phải thấy được thực tế ấy để thay đổi”….(Thanh niên 14/7/2013)

3-/Hoặc giải thích kiểu “xoa đầu vỗ vai” con nít như:
Sẽ không có ai bị “rớt chức”, cũng sẽ không có vị lãnh đạo nào “lên chức” sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, chắc chắn, mỗi lá phiếu “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, hoặc “tín nhiệm thấp” là một tác động, để mỗi người tự “giật mình” nhìn lại cả một chặng đường lãnh đạo vừa qua của mình. Toàn thể cử tri đang kỳ vọng sau đợt lấy phiếu tín nhiệm này sẽ có những bước chuyển biến theo hướng tích cực trong từng vị lãnh đạo ở các địa phương.

Hoặc để cho mấy đảng viên “tín nhiệm cao” nhiều nhất nhưng vô đảng leo lên cấp chủ tịch, bí thư, đại biểu quốc hội sớm nhất lên lớp giảng dạy cho toàn dân và các bậc cha chú về khát vọng ngàn đời của nhân dân Việt Nam về chủ nghĩa xã hội!!! Điển hình là ý kiến của bà Quyết Tâm, mác-xít-lê-nin-nít bẩm sinh, chủ tịch HĐND thành phố HCM đã thay mặt 7 triệu nhân dân Saigon mà tuyên bố:
Nhân dân Sài gòn kiên quyết giữ tên nước là Xã Hội Chủ Nghĩa với những lập luận như:

"Cũng có người phân tích yếu tố Xã hội chủ nghĩa chưa có hoặc đang có nhưng chưa rõ nét, nhưng rõ ràng đường lối này là nhất quán, chúng ta đang xây dựng đất nước theo định hướng này. Do vậy ý thức của người dân thành phố mà thống nhất tên gọi nước Việt Nam hiện nay là hoàn toàn phù hợp với mong muốn, nguyện vọng thực tế chúng ta đang xây dựng".

Và bà còn tin tưởng tuyên bố như đinh đóng cột rằng thì là:

"12 năm nữa, thu nhập bình quân TP.HCM vượt Bangkok năm 2010"!

Tuy cười không nổi về cái tài kinh tế xã hội chủ nghĩa của bà, nhưng làm gì phải mất thời giờ bác bỏ những lời nói của những kẻ u mê nhưng có quyền hành đang lên….nên mình cũng chỉ bỏ qua không thừa hơi luận chiến ….Thì

Đùng một cái... trên mọi phương tiện thông tin lề đảng, lề dân... thối um lên cái tin:
tohai04
Đảng-Nhà nước phong quân hàm cấp tướng cho một lô công an mới trong đó có tên Đaị ca Đỗ Hữu Ca, Giám Đốc Công An Hải Phòng đại tá chỉ huy trận đán… hợp đồng tác chiến các thứ quân (kể cả cẩu quân!)  đánh thắng và tiêu diệt … “cứ điểm nhà coi đầm tôm” của nông dân Đoàn Văn Vươn! …thì mình không sao chịu nổi nữa! Sợ lại có người coi đây lại là dịp đùa vui mà viết bài, vẽ tranh, bình luận tùm lum, mình phải ý kiến gấp về cái vụ này:
-Đây là một cái tát mạnh nhất vào mặt chúng ta, vào mặt các bạn, vào mặt tôi, vào mặt cả triệu triệu người dân và hàng vạn nhà báo (lề trái cũng như lề phải) đã ngây thơ đứng về phía người nông dân vì đã quá tin vào những lời kết luận “giả vờ”của ông thủ tướng là “việc cưỡng chế vừa qua đối với vụ Tiên lãng là sai hoàn toàn”.

Chỉ cần gõ vào Google mấy dòng “thủ tướng NTD kết luận về vụ Vinh Quang, Tiên Lãng”, lập tức có ngay 23.000 tư liệu (trong cũng như ngoài nước kể cả video clip) về vụ này mà mình trích vài câu sau đây:

“Quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm. Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh”...

để thấy rằng toàn dân đã bị một cú rơ-ve vỡ mặt qua vụ thăng thưởng lên cấp tướng cái ông đại tá xấu giai, xấu tính đã từng bị lên án nhiều nhất nước này!
Cũng thêm một dịp để thấy được cái bộ mặt chai lì “không gì không dám làm” của một nhóm người luôn nhất trí đồng lòng với nhau trước những sự kiện có thể ảnh hưởng tới ngai vàng của từng người một trong triều đình của họ!

Chẳng có 2 phe, 3 cánh gì xất! …Kệ mẹ thằng Google muốn ghi chép gì cứ ghi! Kệ mẹ ai nghĩ sao thì nghĩ! Coi như tao chưa hề nói!

Và cũng là một dịp để nói lại cho rõ: Chuyện cưỡng chế, phá nhà anh Vươn là đúng đường lối của Đảng!
….Là… những điều anh Ca nói vê “trận đanh hợp đồng tuyệt đẹp, cần in thành sách giáo khoa cho công an học tập cũng… tuyệt đối đúng!

…Là đừng có mơ tưởng hão sẽ có sự nương tay trong phiên phúc thẩm xét xử vụ Đoàn văn Vươn ngày 29/7 sắp tới đây!

Đau lắm! Nhục lắm! Tức lắm chứ trước cú lật mặt 180 độ này!

Và mình, một người luôn lạc quan, luôn pha trò ngay trong những thời khắc gay cấn, ác liệt nhất trong 2 cuộc kháng chiến, luôn xử dụng chất “tếu” trong những sáng tác âm nhạc (tập bài hát “Trường Lục Quân đang cần lính đánh Tây, Tớ vội vàng bỏ nhà ra đi ngay”, ”Thày tu giết giặc”… và trong các bài báo , những tham luận, những entries chính luận trên báo, trên blog để người nghe, người đọc đỡ ngán ngẩm,…bỗng dưng không sao cười nổi trước những trò cười không đúng chỗ, đúng lúc do cả “phe ta” (vô tình!) và cả “phe nó” (cố tình) bày ra ?
Đừng giận tớ, những người bạn ưa chuyện đùa giỡn với các “trò chơi chính trị” ma trơi, ma xó của bọn họ! Tớ chỉ muốn nhắc một điều “Cẩn thận kẻo mắc những cái bẫy vui đùa vô thưởng vô phạt do những con cáo trong chế độ này nó bầy ra để ta lạc mục tiêu, đối tượng chính đó mà thôi! Cho nên dù ai không thích, tớ cũng phải nói lại là:
TRONG LÚC NÀY ĐÂY, AI CƯỜI ĐƯỢC THÌ CỨ CƯỜI CÒN MÌNH THÌ XIN….CHỊU!
Tô Hải
 
-----------------
(*) Sáng 17/7/2013 VTV1 đã đưa tin: Bộ GDDT đã chính thức hủy cái “trò vui cho thêm 2 điềm thi đại học cho các Bà Mẹ Anh Hùng”! Rõ ràng Chìa ra rồi lại Rút vào như…chơi!
 Nguồn: to-hai.blogspot.com

Nguy cơ Trung Quốc - Philippines đối đầu vũ trang

Cuộc đối đầu mới nhất giữa một đội tàu hiện đại của Trung Quốc và một tàu cũ kỹ của Philippines tại một bãi cạn ở Biển Đông đang gây phương hại đến tiến trình tiến tới một bộ quy tắc ứng xử. Với việc quân đội Trung Quốc tiếp tục lấn tới bằng cách củng cố vị thế của họ ở Biển Đông và Manila quyết không để mất cửa ngõ vào khu vực chứa đựng nguồn nhiên liệu dồi dào chưa được khai phá, cả Trung Quốc và Philippines đều quyết không lùi bước.
Bất chấp những nỗ lực gần đầy của khu vực nhằm tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xư ở Biển Đông (CoC), nguy cơ đối đầu vũ trang lại được dịp dấy lên ở khu vực biển đầy nóng bỏng này. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã tăng lên trong những tuần gần đây khi hai nước tranh giành nhau quyết liệt bãi cạn Second Thomas. Đây thực chất là một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng.
Gần một năm sau khi lực lượng bán quân sự của Trung Quốc và Hải quân Philippines có cuộc chạm trán căng thẳng ở bãi cạn tranh chấp Scarborough, bãi cạn Second Thomas nổi lên là một điểm nóng mới chứng kiến sự đối đầu quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines.
Manila đã chiếm đóng bãi cạn Second Thomas bằng cách cho neo đậu cố định một con tàu bệnh viện đã hoen rỉ có tên là BRP Sierra Madre sau khi nó mắc cạn ở đây năm 1999. Từ cuối tháng 5, một đội tàu Trung Quốc, trong đó có cả tàu khu trục của hải quân, bất ngờ bao vây nhóm lính thủy đánh bộ nhỏ của Philippine đóng tại bãi cạn Second Thomas, làm dấy lên những cáo buộc cho rằng Bắc Kinh cố tình phong tỏa, ngăn chặn đường tiếp tế cho lực lượng Philippines ở đây.
Đáp lại, Manila đã phái một đội quân lính thủy đánh bộ mới với nguồn tiếp tế về nhiên liệu, lương thực và nước uống mới đến bãi cạn Scarborough. Vào ngày 21/6, Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích Manila chiếm đóng “bất hợp pháp” bãi cạn Second Thomas. Tiếp đó, vào 15/7, Bộ Ngoại giao Philippines đã đưa ra tuyên bố 8 điểm, trong đó khẳng định sự khiêu khích của Trung Quốc đã khiến nước này “không thể” tiếp tục theo đuổi con đường đàm phán song phương về tranh chấp lãnh thổ. Ngay ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc “phản công”, nói rằng họ không hài lòng với việc Manila “đóng cửa với đàm phán”.
Ảnh minh họa
Trung Quốc ngày một lấn tới trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.
Trung Quốc tiến, Philippines quyết không lùi
Đối với người Philippines, duy trì sự kiểm soát bãi cạn Second Thomas không chỉ là vấn đề "gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ". Bãi cạn này còn là cửa ngõ chiến lược để vào Bãi Cỏ Rong cũng thuộc quần đảo Trường Sa, một khu vực giàu dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên. Chính vì lẽ đó, Manila quyết không để tuột mất khu vực bãi cạn Second Thomas này. Một quan chức quân sự hàng đầu Philippines từng tuyên bố sẽ chiến đấu đế người cuối cùng để bảo vệ bãi cạn Second Thomas, không để nó rơi vào tay Trung Quốc.
Ngoài việc đối đầu quyết liệt với Trung Quốc, Manila còn tìm cách thắt chặt hơn nữa quan hệ chiến lược với Mỹ, trong đó có việc khả năng mở đường cho binh lính Mỹ đến đóng tại nước này. Hồi tháng trước, Washington đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt với bất kỳ hành động dọa dẫm, ép buộc nào ở Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ có cuộc tập trận chung với Philippines.
Trong khi đó, Trung Quốc đang tìm cách chiếm bãi cạn Second Thomas làm bàn đạp tiến vào chiếm đóng Bãi Cỏ Rong chiến lược và giàu tài nguyên. Có nhiều dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc đang ra sức củng cố vị thế của nước này ở khu vực so với Philippines. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra cuối năm 2012, nước này có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xây dựng cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý hơn 200 đảo nhỏ, bãi cát và bãi đá ngầm ở 3 quần đảo lớn ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Động thái trên được hiểu là một nỗ lực nhằm tăng cường vị thế quân sự của Trung Quốc trong khu vực, giúp các nhân tốhải quân và bán quân sự của họ “thi triển” quyền lực một cách hiệu quả hơn ở các vùng biển tranh chấp. Cùng lúc, Trung Quốc cũng thường xuyên tăng cường về tần suất và cả quy mô của hoạt động đưa tàu hải giám và trực thăng hải quân đến khu vực để giám sát.
Từ quan điểm của Bắc Kinh, các hoạt động của họ ở vùng tranh chấp được tuyên bố là để “thực thi quyền chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các khu vực ở Biển Đông. Và với quyết tâm chiếm bằng được khu vực bãi cạn Second Thomas, Trung Quốc ngày một lấn tới. Một vị tướng Trung Quốc từng công khai tuyên bố, nước này đang dùng chiến lược “cải bắp” để chiếm bãi cạn Second Thomas. Theo chiến lược này, Trung Quốc sẽ “gói” Second Thomas trong nhiều lớp tàu, từ dân sự đến quân sự, chặn nguồn cung cấp hậu cần để buộc lính Philippines tự động phải rời khu vực này. Mục tiêu của Bắc Kinh là dần dần tiến tới giành quyền kiểm soát trên thực tế bãi cạn Second Thomas giống như bãi cạn Scarborough trước đây.
Gần đây, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã đạt được sự nhất trí về việc tái khởi động các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong lúc này, giới chức Trung Quốc và Philippines khẩu chiến với nhau dữ dội ngay từ trên bục phát biểu của hội nghị ASEAN. Những diễn biến trong thời gian qua cho thấy, nguy cơ đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Philippines đang bị đẩy lên cao bất chấp tiến bộ đạt được tại hội nghị ASEAN-Trung Quốc.
(VnMedia)

Tỉnh giấc mơ vàng

Kể từ giữa tháng 4 cho đến cuối tháng 6 năm nay, vàng đã mất giá đến 17% và vào ngày 27/6 gíá vàng đã chạm mức 1.186 USD/ounce, mức thấp nhất trong vòng 30 tháng qua.

Nhiều người tranh thủ lúc vàng đang mất giá đã mua để cất giữ
Ngân hàng Thụy Sĩ UBS – một ngân hàng rất uy tín trong lĩnh vực kinh doanh vàng trên toàn thế giới – dự kiến năm 2013 giá vàng sẽ giảm đến 23%. Trong xu hướng này, UBS cũng đã điều chỉnh dự báo của họ về giá vàng trong hai năm 2014 và 2015, theo đó giá vàng năm 2014 chỉ còn 1.325 USD/ounce và đến năm 2015 giá vàng có thể chạm đáy 1.200 USD/ounce. (Một ounce vàng tương đương 31,1 gram, trong khi một lượng (lạng) vàng tương đương 37,5 gram).
Vàng lao dốc?
Như vậy, những tiên đoán của các chuyên gia kinh tế vào đầu năm 2013 rằng một sự hồi phục của nền kinh tế thế giới sẽ đưa đến sự sụp đổ giá vàng nay đã dần trở nên hiện thực, nhất là sau khi Ben Bernanke, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, tuyên bố cắt giảm 85 tỉ USD mỗi tháng trong kế hoạch mua công trái của Chính phủ Mỹ, một động thái cho thấy chính sách tiền tệ sẽ bớt nới lỏng hơn, đồng thời cho biết có thể tăng nhẹ lãi suất đồng USD khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ xuống dưới 7%.
Đang có những tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ mạnh mẽ hơn, trong khi lãi suất công trái Mỹ đang tăng.
Nhưng liệu giá vàng sẽ chỉ rơi xuống mức 1.200 USD/ounce trong năm 2015 như UBS dự báo? Kinh nghiệm thị trường cho thấy rằng kỳ vọng về sự xuống giá của một loại sản phẩm được đầu cơ luôn tạo ra một áp lực tâm lý cộng hưởng bầy đàn lây lan rất nhanh trên thị trường, khiến cho áp lực đẩy giá xuống sẽ trở nên mạnh hơn và phi lý hơn.
Nếu điều đó xảy ra, không loại trừ kịch bản giá vàng thế giới có thể tiến gần sát với giá thành sản xuất của nó, tức khoảng 1.000 USD/ounce. Đâu đó đã có những lời khuyên được truyền tai trong giới kinh doanh vàng quốc tế rằng mọi người nên sớm tỉnh giấc mơ vàng.
Người chậm chân có thể lâm vào hoàn cảnh trớ trêu “kẻ ăn ốc, người đổ vỏ” và phá sản như chơi. Donald Selkin, người giúp quản lý 3 tỉ USD tài sản với tư cách chiến lược gia thị trường của National Securities Corp. tại New York trong tuần qua đã trả lời Bloomberg News rằng:
“Người ta đã nhận thức rằng vàng đã không còn được cần đến như một nơi trú ẩn an toàn nữa. Lạm phát đã chấm dứt, mọi người đang nhìn về thị trường chứng khoán và đang ngây ngất. Và họ tự hỏi: Mình cần vàng để làm gì đây?”.
Thị trường vàng Việt Nam: thực và ảo
Nhưng tại thị trường vàng Việt Nam, mọi người vẫn đang chậm chân một cách khó hiểu. Vào cuối tháng 6 vừa qua, khi giá vàng thế giới đang trên đà giảm mạnh, người dân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chen chân mua vàng bất chấp mức giá chênh lệch trên 6 triệu đồng mỗi lượng so với giá vàng thế giới (tương đương 24%), khi nghe tin tỷ giá đồng bạc Việt Nam được chính thức điều chỉnh giảm 1% so với đồng đôla Mỹ.
Sự tuột dốc của giá vàng thế giới đang làm lộ rõ những nhược điểm của thị trường vàng Việt Nam, những nhược điểm gây thiệt đơn thiệt kép cho cả người tiêu dùng lẫn nền kinh tế.
Trên tiến trình phát triển kinh tế và khi thu nhập của người dân thành thị tăng lên nhanh chóng, nhu cầu vàng trong nước gia tăng liên tục và trở nên ảo. Gọi là ảo vì người ta không cần vàng để phục vụ nhu cầu có thực như trang sức hay nguyên liệu trong công nghiệp mà chủ yếu làm nơi trú ẩn giá trị.
Nhưng để thỏa mãn nhu cầu ảo này, nước ta đã bỏ ra gần 30 tỉ USD để nhập khẩu hàng trăm tấn vàng trong hai thập niên qua, biến Việt Nam thành nước có tỷ lệ dự trữ vàng trong dân so với GDP thuộc vào hàng cao nhất thế giới (29%).
Không phải là không có lý do mà nhiều chuyên gia kinh tế đã cảnh báo từ lâu về các tác hại của tình trạng vàng hóa nền kinh tế Việt Nam khiến nguồn vốn tiết kiệm được của toàn nền kinh tế đã và đang bị “đông cứng” dần.
Khi nguồn vốn khả dụng trong nước cần thiết cho đầu tư phát triển ngày càng suy yếu theo tốc độ vàng hóa ngày càng tăng, nền kinh tế ngày càng tùy thuộc nhiều hơn vào ngoại lực, nợ nước ngoài gia tăng.
Và một khi ngoại lực suy giảm do ảnh hưởng chung của suy thoái toàn cầu, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước ta buộc phải chững lại. Những năm vừa qua đã kiểm chứng thực tế này. Hơn nữa, khi nhu cầu ảo về vàng trong nước tăng lên mạnh, giá vàng trong nước cũng tăng lên theo kiểu bong bóng.
Điều này khiến cho mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có xu hướng dãn rộng ra. Hiện tượng này gây thiệt thòi không nhỏ cho người tiêu dùng Việt Nam và càng làm cho nghiệp vụ kinh doanh vàng miếng tại Việt Nam trở nên quá béo bở.
Huy động vàng: bài học đắt giá
Một nước đang phát triển, cần vốn đầu tư lại có xu hướng vàng hóa nguồn tiết kiệm trong dân của mình là một nghịch lý khó thể chấp nhận. Nhưng đề xuất huy động nguồn vốn vàng trong dân vào hệ thống ngân hàng và kinh doanh nó như một đồng bạc thứ hai, không những không phải là giải pháp đúng mà còn khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn, gây rủi ro lớn cho các ngân hàng.
Có một khác biệt giữa huy động tiền đồng và huy động vàng mà ít ai quan tâm, một khác biệt mang tính nguyên tắc, vốn là cơ sở cho sự an toàn về thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng thương mại.
Đó là Ngân hàng Trung ương khi thực hiện vai trò người cho vay ở giai đoạn cuối nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thương mại những khi cấp bách, chỉ có thể phát hành tiền giấy chứ không thể phát hành vàng.
Trong thời gian qua, các ngân hàng thương mại huy động vàng trong dân (ước lượng lên đến 160 tấn) rồi bán ra và dùng nguồn vốn đó vào những mục đích kinh doanh khác nhau nhưng đều chịu lỗ lã nặng nề do giá vàng quốc tế biến động khó lường.
Hậu quả là các ngân hàng thương mại đều lâm vào tình trạng khiếm hụt thanh khoản vàng, không đủ vàng để hoàn trả cho người gởi vàng theo cam kết ban đầu và không thể tự lo cân đối trạng thái vàng do những quy định hạn chế gần đây.
Do vậy, chỉ riêng trong vài tháng đầu năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã phải nhập khẩu và bán ra trên thị trường nội địa gần 40 tấn vàng, chủ yếu nhằm giúp các ngân hàng thương mại cân đối trạng thái vàng. Công tác “cứu trợ khẩn cấp” này khiến phải tiêu tốn hàng tỉ USD ngoại tệ dự trữ quốc gia.
Đây chắc hẳn là một bài học kinh nghiệm đắt giá cho việc huy động tiền gởi vàng. Chi phí phải trả cho việc bảo đảm uy tín cho các ngân hàng là quá lớn so với chi phí in ấn tiền đồng. Đó cũng sẽ là một bài học cần rút ra cho việc huy động tiền gởi ngoại tệ.

Cần sớm chấm dứt hiện tượng vàng hóa
Tình trạng vàng hóa hiện nay nguy hiểm hơn cách đây nhiều năm. Trước đây, vàng còn được sử dụng như một phương tiện thanh toán cho những loại hàng hóa có giá trị cao, như nhà đất, xe cộ. Khi thực hiện chức năng thanh toán, ít ra vàng còn có chút hữu dụng cho sự vận hành và phát triển của nền kinh tế.
Ngày nay, khi đồng bạc đã đủ sức đảm đương trọn vẹn chức năng thanh toán, vàng chỉ là một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của những thành viên được ưu đãi hơn trong xã hội, làm nới rộng hơn khoảng cách giàu nghèo. Đối với đồng bạc, vàng không còn là một người bạn đồng hành mà trở thành một sát thủ.
Một chính sách về vàng đúng đắn phải đảo ngược thành công tiến trình vàng hóa, bằng cách tạo nên những động cơ kinh tế mạnh mẽ, hấp dẫn người dân sẵn sàng bán số vàng dự trữ lấy tiền đồng mang đầu tư hay chí ít là gởi ngân hàng. Mong ước là thế nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại.
Cho dù có sự sắp xếp lại và hạn chế sản xuất vàng miếng, có việc chọn lựa thương hiệu vàng miếng chính thức duy nhất… nhưng tất cả những động thái đó vẫn không làm giảm sụt khối lượng dự trữ vàng miếng trong dân, không làm giảm sụt khối lượng vàng miếng nhập khẩu.
Nhu cầu vàng ảo vẫn được thỏa mãn và đặc biệt trong thời gian nhá nhem này, trước triển vọng siết chặt kinh doanh vàng miếng trong một tương lai gần, nhu cầu ảo lại càng gia tăng, nhất là khi kỳ vọng giá vàng tăng vẫn là kỳ vọng chung của cả giới kinh doanh vàng lẫn người tiêu dùng và nhà đầu cơ vàng trong nước.
Sự lao dốc của giá vàng thế giới hiện nay có thể làm bong bóng giá vàng trong nước tan vỡ và điều đó có thể là cơ hội lớn để nền kinh tế nước ta chấm dứt nhu cầu ảo về vàng. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ thu hẹp lại theo quy luật thị trường. Nhiều khả năng chúng ta cũng sẽ chứng kiến một điều đảo ngược khác, tích cực hơn.
Để bình ổn giá vàng trong nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ đứng ra mua lại số vàng trong dân để củng cố dự trữ ngoại hối quốc gia. Đảo ngược được tiến trình vàng hóa của nền kinh tế sẽ là một điều đáng mơước, một sứ mệnh tuy khó khăn nhưng vẫn có thể khả thi với điều kiện mọi người chúng ta cùng tỉnh giấc mơ vàng, cùng nhau biến số tiết kiệm khổng lồ đang bị bất động thành nguồn lợi hữu dụng và hiệu quả không những cho bản thân mà còn cho nền kinh tế đất nước.
HUỲNH BỬU SƠN
(DNSGCT)

UB Kiểm tra Trung ương làm việc với ông Hồ Xuân Mãn và nhiều người tố cáo

Từ ngày 16-20/7, đoàn kiểm tra Trung ương do ông Lê Hồng Liêm, Phó chủ nhiệm UBKT TƯ dẫn đầu đã vào Huế làm việc với ông Hồ Xuân Mãn và nhiều cựu chiến binh tố cáo khác để làm rõ các chi tiết liên quan đến việc ông Mãn khai man thành tích.
Trong ngày 16/7, đoàn đã làm việc với ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Bí thư tỉnh ủy TT-Huế - người bị tố khai man thành tích để được danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ. Tại buổi làm việc, ông Hồ Xuân Mãn đã nêu một số ý kiến phản bác lại đơn tố cáo của các cựu chiến binh - sau khi được đoàn kiểm tra đưa ra hồ sơ tố cáo ông từ các cựu chiến binh ở Phong Điền. Đồng thời, ông Mãn cũng đưa ra một số ý kiến, đề xuất cho đoàn kiểm tra giải quyết. 
Ông Hồ Xuân Mãn đã có buổi làm việc với đoàn Kiểm tra Trung ương (Ảnh tư liệu)
Ông Hồ Xuân Mãn đã có buổi làm việc với đoàn Kiểm tra Trung ương (Ảnh tư liệu)
Sau buổi làm việc với ông Mãn, đoàn đã làm việc với các cựu chiến binh như ông Trần Văn Minh, nguyên bí thư xã Phong An 1972-1975, ông Nguyễn Văn Hải, nguyên huyện đội trưởng Phong Điền 1972-1975; ông Trần Văn Luyện, nguyên Bí thư huyện ủy Phong Điền 1974-1975; ông Võ Sĩ Đài, nguyên huyện đội trưởng Phong Điền, ông Tạ Hồng Quang, nguyên bí thư đảng ủy xã Phong Sơn…
Nội dung đoàn kiểm tra làm xoay quanh chủ yếu gặp những cựu chiến binh mà đoàn chưa gặp lần nào,  nhằm xác minh thêm chi tiết từng nội dung trong đơn tố cáo về các trận đánh diệt Mỹ, diệt ác ôn của ông Hồ Xuân Mãn.
Nhiều cựu chiến binh khác đã lần đầu được đoàn làm việc trung ương gặp mặt
Nhiều cựu chiến binh khác đã lần đầu được đoàn làm việc trung ương gặp mặt
Trong sáng 20/7, nhiều cựu chiến binh mà đoàn chưa gặp đã đến trụ sở xã Phong An, huyện Phong Điền - nơi đoàn đang làm việc với ông Tạ Hồng Quang. Gồm các ông như Hồ Văn Nghĩa, nguyên Trưởng ban an ninh Phong Điền 1969-1975; ông Lê Văn Uyên, Trưởng ban tổ chức huyện ủy Phong Điền 1969-1975; ông Hoàng Quốc Pháp, nguyên tình báo Bộ Công an… 
Các cựu chiến binh đã gặp đoàn và đề nghị xin được trình bày thêm về vụ việc ông Hồ Xuân Mãn. Đoàn cũng trả lời sẽ gặp các cựu chiến binh chưa gặp trong đợt này vào thời gian tới.
Đại Dương
(Dân trí)

 Bản tin tiếng Anh

  • Giant steel firm grapples with toughest times in five years (Washington Post) - China's largest iron and steel group is determined to cut output and upgrade production as it copes with the toughest market conditions since 2008, said Kong Ping, the vice-president of Hebei Iron & Steel Group Co Ltd.
  • Huawei 'fully backs UK security review' (Washington Post) - China's telecoms and computer network giant Huawei Technologies Co Ltd supports the British government review of its security center in England.
  • China pushes environment forward (Washington Post) - Vice-Premier Zhang Gaoli on Friday met four foreign leaders who will attend the opening ceremony of the Eco-Forum Global Annual Conference in Guiyang, capital of Guizhou province.
  • Overall home price rise softens (Washington Post) - Property market statistics on the nation's 70 major cities show that fewer urban centers recorded month-on-month gains in the prices of housing projects and pre-owned homes in June.
  • 'Downside risk can be managed' (Washington Post) - China still has the ability to deal with economic downside risks in the coming months and achieve the growth target of this year.
  • Eco-Forum another boost for nature (Washington Post) - The annual Global Eco-Forum opening on July 19 in Guiyang, capital of Guizhou province, will provide great opportunities to boost the city's sustainability and overall development, say local officials.
  • Focus on 'green' transformation (Washington Post) - The government of Guizhou will maintain its current ecological approach to development because "sustainability plays a vital role in industrialization and urbanization while keeping the environment clean for future generations," said Zhao Kezhi, provincial Party chief and director of the Standing Committee of the Guizhou Provincial People's Congress.
  • Chinese liquor producers feel hangover (Washington Post) - Chill winds are sweeping the Chinese liquor (baijiu) industry, and competition in the low and middle ranks of the market will persist as the government continues a crackdown on luxury official banquets, analysts said.
  • Baidu to acquire biggest app store (Washington Post) - Baidu Inc said it will acquire 91 Wireless Websoft Ltd for $1.9b as the search provider pursues a greater presence in the emerging mobile Internet industry.
  • Giving the right twist to a TV juggernaut (Washington Post) - The most-watched television gala in China and the world has become pompous and stale, but a filmmaker known for his quick wit and common sense may be able to reinvent it.
  • Tao of dance (Washington Post) - His works have been performed at major venues from the Sydney Opera House to the Lincoln Center, but it is coming home that makes Tao Ye most nervous.
  • Elixir of life (Washington Post) - For Kevin Lin, a renowned ultramarathon runner from Taiwan, running for thousands of kilometers in extreme harsh climates to raise public awareness of water scarcity on this planet.
  • Man helps uproot poverty in Guizhou (Washington Post) - When agrotechnician Li Bingbing found success growing traditional Chinese ginseng in Northwest China in the 2005, he never imagined he'd be able to repeat that prosperity in his impoverished hometown in Guizhou province.
  • Free on his feet (Washington Post) - Willy Tsao had a visceral reaction to the first performance of modern dance he saw decades ago, and has never stopped making the art form his own.
  • Tianjin, a city of taste and joy (Washington Post) - Tianjin is endowed with a rich historical and cultural legacy. The city also has abundant natural scenery, including mountains, rivers, lakes and wetlands, making it an ideal place for travel.
  • China shows commitment to environmental protection (Washington Post) - China will commit to its international obligations and work with countries around the world to build an eco-civilization for a better Earth, President Xi Jinping said in a congratulatory letter to an environmental forum on Saturday.
  • Venezuela to maintain policies toward China (Washington Post) - The new government of Venezuela will continue to prioritize its relations with China and expects to learn from China's development, Venezuelan Vice-President Jorge Arreaza said.
  • Crackdown on drug industry launched (Washington Post) - China's top food and drug authority has launched a major crackdown on the illegal sale and production of pharmaceutical drugs on the mainland.
  • Abe: No dealing on Diaoyu Islands (Washington Post) - Japanese Prime Minister Shinzo Abe pledged to make no concessions on the territorial dispute with China during a rare visit to two remote southwestern islands.
  • Leadership evaluation weighed (Washington Post) - Experts have called for lawmakers to get more involved in nominating, evaluating and supervising officials, as the Communist Party of China considers reforming how capable leaders are selected.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét