Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Tin thứ Bảy, 29-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tặng nhà cho cựu chiến binh Trường Sa;  - Hơn 8 triệu đồng ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (NLĐ).
Vấn đề Biển Đông sẽ vẫn bao trùm Diễn đàn khu vực ASEAN (RFI). Ngoại truởng Indonesia Marty Natalegawa: “Chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng nước này trắc nghiệm quyết tâm của nước kia. Đây là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm và rất dễ dẫn đến những tính toán sai lầm”.
Thiếu tướng TQ: Tranh chấp Biển Đông là mối đe dọa cho TQ (VOA). - Lập trường TQ tại Biển Đông ‘là không đổi’ (BBC). - Trung Quốc cản trở tiến trình giải quyết tranh chấp Biển Đông? (VnM).
TQ lập cơ sở thủy sản ở Biển Đông (BBC). “Vị trí của nó nằm tại khu vực bãi cạn Mạn Bộ (tiếng Anh là Walker shoal) thuộc Trung Sa, trong diện tích chừng 625 ha.Tại đây, các khoa học gia Trung Quốc sẽ nuôi trồng và nghiên cứu cá tôm, bào ngư, trai lấy ngọc và tảo”.
Trung Quốc phê phán Philippines xâm chiếm bãi cạn đang tranh chấp (VOA). - Quân đội Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng máy bay không người lái (RFI). - Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng máy bay không người lái (NLĐ).

1Indonesia, Việt Nam nhất trí về Quy tắc Ứng xử Biển Ðông (VOA). - Việt Nam nhất quán và đóng góp trách nhiệm vì cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh (TT).  - Việt Nam đóng góp trách nhiệm vì ASEAN đoàn kết, vững mạnh (DT).  - Việt Nam – Indonesia ra tuyên bố chung (NLĐ).
Tăng cường hợp tác cảnh sát biển VN và Hàn Quốc (TTXVN). Tàu Cảnh sát biển Việt Nam tham gia chữa cháy trong buổi tập luyện với Cảnh sát biển Hàn Quốc =>
- Đoàn Dũng: ÂM THANH CỦA KÝ ỨC (Mai Thanh Hải). Về chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược 1979.
Ngoại trưởng Mỹ trấn an châu Á với trục xoay vũ trang (VNN).
- Lê Xuân Khoa: Một số nhận định về cuộc hội đàm Tập Cận Bình – Trương Tấn Sang (Boxitvn). Mời xem lại bài gần đây cùng tác giả Việt Nam sẽ ra sao sau bài Diễn văn Shangri-La với câu kết “để đời” gây sửng sốt cho không ít độc giả: “Bây giờ thì hãy cầu Trời khấn Phật cho ông Nguyễn Tấn Dũng trở thành một Gorbachev Việt Nam.”
Có một điều đáng nói về cách bình luận chính trị VN, quan hệ VN-TQ qua cả hai bài trên và cả một bài phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long mà mấy ngày trước chúng tôi đã bàn tới. Ta đều dễ thấy, cả VN lẫn TQ đều có một đặc điểm chung là 2 nước cộng sản, nên nội tình cung đình cũng như mối quan hệ của họ quanh vấn đề nhạy cảm nhất hiện nay là chủ quyền biển đảo luôn được giữ kín, khó có thể đánh giá chính xác. Thế nhưng 2 tác giả này có vẻ quá tự tin, có những nhận định như thể người trong cuộc, với những hiện tượng còn chưa rõ ràng hoặc mang nhiều yếu tố tác động khác nhau. Ví như với việc họ Tập mời ông Trương Tấn Sang sau khi mình nhậm chức, chứ không phải là ông Nguyễn Phú Trọng, theo tác giả là “vì ông này thân Trung Quốc quá lộ liễu và vì, trong trường hợp này, quan hệ Việt-Trung nên được giải quyết giữa hai Chủ tịch nước.” Ít nhất trong nhận định này có một điều khó chấp nhận, là không lẽ phía VN hoàn toàn thụ động trong vụ này, nó mời ai thì mình đi người đó hay sao?
Một nhận định khác ngay trước đó cũng rất đáng ngờ, vì … cũng ít nhất đã coi nội bộ chóp bu ĐCSVN hiện nay như thể một tập thể bất đồng trong những vấn đề quan trọng nhất về chính sách đối ngoại, đến mức rất dễ bị bên ngoài thao túng, khi tác giả thay vì đưa ra một giả định thì lại khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Sự kiện này có thể được hiểu là Tập Cận Bình, muốn ngăn chặn Nguyễn Tấn Dũng chuyển hướng đối ngoại sang phía Mỹ, cần phải trấn an Trương Tấn Sang và ủng hộ ông ta trong cuộc tranh giành quyền lực với Nguyễn Tấn Dũng.”
Nếu như trong đánh giá của tác giả, cho rằng những mâu thuẫn nội bộ ban lãnh đạo ĐCSVN, giữa ông này với ông kia, đã tác động tới cả những động thái ngoại giao quan trọng, ví như bài phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng ở Shangri-La, và bị đối phương lợi dụng như việc ông Trương Tấn Sang “được mời” thăm TQ, chứ không phải ông Nguyễn Phú Trọng, thì gần như có nghĩa BCT ĐCSVN hoàn toàn không có những bàn bạc kỹ lưỡng, thông qua nội dung bài phát biểu của ông Dũng cũng như việc đi TQ và nội dung thương thảo của ông Sang? Cũng có nghĩa, tác giả nhìn nhận những mâu thuẫn nội bộ không còn chỉ thể hiện ra qua một vài động thái nhỏ lẻ, mang tính cá nhân nữa, mà đã lên tới mức làm cho các hoạt động ngoại giao rất quan trọng trở nên trò “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?
‘Muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, Hà Nội cần cải thiện nhân quyền’ (VOA). Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun: “Phía Mỹ đã nói rõ với các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của Việt Nam rằng cần có sự cải thiện rõ ràng và lâu bền về tình hình nhân quyền ở nước này thì Mỹ mới cân nhắc dỡ bỏ những hạn chế còn lại về việc xuất khẩu các thiết bị quốc phòng, trong đó có vũ khí sát thương”.
- Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua luật nhân quyền VN (BBC).  - Phỏng vấn Dân biểu Ed Royce: Ủy ban đối ngoại Hạ viện thông qua Dự luật nhân quyền VN (RFA). - Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng: Bước kế tiếp sau khi Hạ viện Mỹ thông qua Luật Nhân Quyền cho VN (VOA).
Một chi tiết mà cả 3 đài chưa đề cập. Đó là cũng như những lần đệ trình trước, và một số dự luật không có lợi cho chính quyền VN, việc thông qua Thượng viện là hết sức khó. Vì ở đó đòi hỏi phải được 100% nghị sĩ tán thành, dự luật mới được thông qua. Hy vọng cho nhiều người trong lần tới là nhân vật “xương xẩu” nhất là ông John Kerry luôn bỏ phiếu chống thì nay đã không còn là nghị sĩ nữa. RFA cho biết, người thay vị trí ông John Kerry là “ông Robert Menendez cũng là người dễ bất bình về chuyện nhân quyền bị vi phạm. Từ Cuba di cư sang Hoa Kỳ, gia đình thượng nghị sĩ Robett Menendez từng trải nghiệm những hình thức vi phạm chà đạp quyền con người trong chế độ cộng sản Cuba …”
Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Việt Nam: Bản đệ trình chung của WEA, AVC, GLR và IIRF (Defend the Defenders).
12 DÂN BIỂU HOA KỲ KÊU GỌI THẢ LS LÊ QUỐC QUÂN VÔ ĐIỀU KIỆN (Defend the Defenders).
Hãy ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư gửi Quốc hội Liên bang Đức (ĐCV). Của Tiến Sĩ Josef Bordat yêu cầu can thiệp để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.
-Việt Nam đàn áp blogger trong bối cảnh bất đồng chính kiến gia tăng (X-cafe). Dịch từ bài Amid Rising Dissent, Vietnam Cracks Down on Bloggers (Time).
Tinh thần Nguyễn Phương Uyên vững vàng trong tù (RFI). - Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu hủy bản án đối với Nguyễn Phương Uyên (RFI). “Việc cô sinh viên này phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam và phản đối những cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm về thực trạng của đất nước là quyền của công dân đuợc quy định trong Hiến pháp”. Mời xem lại:  1823. Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 5).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng: Nhìn lại Chiến dịch cứu Cồn Dầu (RFA). “Có điều rất hay là những thân nhân của giáo dân Cồn Dầu đã định cư tại Hoa Kỳ, đã trở thành công dân Mỹ, tập hợp lại lập thành Hội Những Giáo Dân Cồn Dầu để yểm trợ cuộc tranh đấu của đồng hương họ ở trong nước”.
Nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn khiếu nại tòa án nhân dân quận 4 (Tuyên ngôn ĐVV).
Đảng Cộng sản VN ‘phát triển nhân quyền’ (BBC). TS Vũ Quang Ninh: “Tư tưởng chỉ đạo cho hoạt động phát triển quyền con người là Chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, và quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về quyền con người”.
THOÁT TRUNG LUẬN (Hồ Hải). “Đã đến lúc cần phải tách đôi đảng cộng sản ra làm 2 đảng và cần một hành động cụ thể như Miến Điện để làm cuộc Thoát Trung Luận hoàn hảo, khi cơ hội bắt đầu hé mở ở chân trời – đó là một Trung Hoa đang và sẽ suy yếu.”
CỘNG SẢN HÀ NỘI QUÁ SỢ (Trí Nhân Media). Bổ sung, hồi 9h30′, một độc giả cho là bài viết này có kiểu “đánh võng câu chữ“, trong đó đã đánh đồng blog của ông Phạm Viết Đào với “trang tusangnhamhiem là trang web bẩn, với lối hành xử, câu chữ của kẻ chợ búa.” Cách đây mấy hôm, một độc giả khác phát hiện là blog “tusangnhamhiem” không còn truy cập được nữa và nêu nghi vấn phải chăng những kẻ lập ra blog này nhằm mục đích bôi nhọ ông CTN (và nhiều người) đã phải sợ sau lời đánh giá của ông mới đây về thông tin trên mạng.
NSTCPB – PHẦN 8: LỊCH SỬ LÁ CỜ CỦA DÂN TỘC  (Trí Nhân Media). - MẸ TÔI VÀ LÁ CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ.
- Nghe phỏng vấn: Việt Tân có cách ‘bảo mật dữ liệu’ (BBC). “Trả lời câu hỏi của BBC về chuyện có công an mật trong đảng Việt Tân, ông Nguyễn Quốc Quân nói “chính trong Quốc hội, chính trong một số cơ quan của nhà nước Việt Cộng vẫn có những người rất đồng ý với quan niệm đấu tranh của đảng Việt Tân, hoặc là chính đó là đảng viên Việt Tân.”  Tếu quá!  - Việt Tân sẽ sẵn sàng ‘chia sẻ quyền lực’ (BBC). Câu hỏi hay: “BBC: Trong dư luận, kể cả ở hải ngoại, có ‎ý kiến đặt vấn đề nói rằng Việt Tân là một tổ chức do ai đó lập nên để mang lại lợi thế, giúp biện minh cho duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản Việt Nam …”
Sẽ lấy phiếu tín nhiệm từ Tổng bí thư trở xuống (VNN).  - Tổng Bí thư: Lấy phiếu tín nhiệm là để cảnh tỉnh (VOV).  - Lấy phiếu tín nhiệm: Không “hòa cả làng” (NLĐ).
2<- Trang web về tình trạng hối lộ ở Việt Nam (BBC). “Mục đích tạo ra nhằm thu thập dữ liệu, xác định nguyên nhân, thực trạng, lý do đưa và nhận hối lộ từ đó có những thay đổi về mặt vĩ mô”.
Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” tiếp tục “diễn trò” (DT).
Vĩnh Phúc: Cách chức Bí thư dùng bằng giả (DT). – Dương Đình Giao: Tại chức (BS).
Thế này mà gọi là pháp luật ư? (Nguyễn Thông). “Dí cái ống kính máy ảnh vào tận mặt người ta [HH Mỹ Xuân] trong giới hạn cuối cùng của lương tâm, thử hỏi các nhà báo có cảm thấy đắng chát lòng không nhỉ?”
Nghịch lý nông nghiệp Việt Nam (RFA).
CẦN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ ĐÚNG THỰC TRẠNG (Bùi Văn Bồng).
- Bắc Ninh: Cán bộ công an “giăng bẫy” cưỡng đoạt hơn 250 triệu đồng (DT).  - Hoãn phiên tòa xét xử nguyên thượng sĩ công an dâm ô hàng loạt trẻ em (TT). - Nguyên thượng sĩ công an dâm ô hàng loạt nữ sinh bị tâm thần?(NLĐ).
LÊNIN VÀ MANDELA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Mandela rất vỹ đại, ông vượt lên trên lẻ thường tình đó, ông lập ra một nhà nước chuyên chính toàn dân nghĩa là nhà nước của cả dân da đen lẫn của dân da trắng, nhà nước của mọi giai cấp, mọi thành phần, mọi sắc tộc…”.
- Nguyễn Dư: Lời thú tội vô tình (DLB).
Osho – Nhưng cuộc sống chỉ có thể được biết qua sự tham gia. Đừng là khán giả (Nguyễn Hoàng Huy).
YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU ( KỲ 69 ) (Nhật Tuấn).
“Không thể cứ tiếp tục mãi như thế này được”:   (Phan Ba). “Nghèo khổ, tham nhũng và tình trạng không có pháp luật thời đó đã đẩy những người trẻ tuổi chúng tôi xuống đường, để biểu tình chống Tưởng Giới Thạch, chống chính phủ tham nhũng và những ung bướu của xã hội cũ. Chúng tôi đã đấu tranh cho cuộc cách mạng và cho một xã hội công bằng và đã hy sinh rất nhiều, và rồi thì ngày nay chúng tôi đang ở đâu? Thống trị bây giờ lại là tham nhũng, kinh tế thân hữu, khác biệt lớn giữa nghèo và giàu và một sự ngạo mạn của những người cầm quyền đối với những người không có quyền hành. Tất cả các hy sinh đều là vô ích sao?
3Đụng độ bạo lực tiếp diễn ở Tân Cương (NLĐ). - Tân Cương nổi dậy : Số nạn nhân tăng lên 35 người (RFI). Chính quyền Bắc Kinh tăng cường lực lượng an ninh tại vùng Tân Cương => 
TQ: Nhà hoạt động môi trường phản kháng ở làng ung thư (VOA). “Bà Ngụy cho hay những lời hứa đó không lời hứa nào được thực hiện, và chẳng những thế, chính quyền còn đe dọa là những ai tiếp tục chống đối sẽ gánh chịu những hậu quả mà họ không nói rõ là như thế nào”.
Đội bóng đá nữ Bắc Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc thi đấu vào tháng 7 (RFI). - Nhật dỡ lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên (VNE).
Cam Bốt : chiến dịch tranh cử nhiều thủ đoạn (RFI).


- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội hưởng ứng phong trào “Công lý cho Ls Lê Quốc Quân” (RFA’s blog). “Những thông tin về vụ bắt bớ Ls Lê Quốc Quân và những hành xử của cơ quan an ninh, cơ quan công an thời gian qua đối với Ls Quân đã không làm cho các thành viên cộng đoàn hiểu rõ ràng rằng “Trốn thuế” chỉ là cái cớ để đưa anh vào vòng lao lý“.

KINH TẾ
Bán vốn nhà nước không dễ (DĐDN).
Xử lý nợ xấu, giảm hàng tồn kho (NLĐ).  - Nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ vì DN lục đục với ngân hàng (Vland).
Tiền gửi dịch chuyển vì lãi suất (NLĐ).  - Điều chỉnh tỷ giá: “Đợt này khác các đợt trước” (VnEco).  - Điều chỉnh tỷ giá không gây sức ép lên nền kinh tế (TTXVN).  - Hạ lãi suất, tăng tỷ giá dưới góc nhìn chuyên gia (VOV).  -“Không ngại vốn chạy sang vàng!” (VnEco).  - Ngân hàng cho DNNVV, đề xuất khó khả thi (TBNH).
Ai được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng? (ĐBND).
VN phá giá tiền đồng, hỗn loạn giá vàng (BBC). - Thị trường vàng: Những biến động trước giờ G (Công Thương).  - Giá vàng “nhảy múa”, người dân vẫn tiếp tục tăng mua (TBKTSG).  - Giá vàng “nhảy múa” lên xuống thật khó lường (VnM).  - Thị trường vàng hồi phục nhanh sau “cơn địa chấn” (Công Thương).  - Giá vàng trong nước: Khó có cuộc đua nước rút ! (DĐDN). - Giá vàng và những cơn nóng lạnh của kẻ khóc, người cười (VOV). - Cứng rắn với vàng, linh hoạt tỷ giá (TBNH).  - Vì sao giá vàng thế giới lao dốc? (CP).
- Video: Giảm lãi suất huy động (VTV).
Giá xăng dầu trong nước lại được phép “điều chỉnh” (VnEco).   - Xăng RON 92 tiếp tục tăng giá từ 20 giờ ngày 28/6 (vietstock).  - Giá xăng bất ngờ tăng thêm gần 400 đồng/lít (DT).
“Giá điện có thể tăng 15% trong năm nay” (DT).
Đại gia lách thuế siêu xe (ĐT).
- Video: Thâm nhập góc khuất trong chế biến hải sản khô (VTV).
4<- ADB và các quốc gia Đông Nam Á (RFA). Ông Stephen Groff: “Điểm tôi muốn nhấn mạnh là vấn đề doanh nghiệp Nhà nước, điều này đã được tôi nhắc đến trong bài trình bày, nghĩa là phải cải tổ khối doanh nghiệp Nhà nước, giảm bớt vai trò của nhóm này trong nền kinh tế vì nhóm này hiện đang nắm giữ nhiều nguồn vốn, trong đó có cả các dòng ODA. Cuối cùng, chính là hệ thống ngân hàng, ở đây tôi muốn nhắc đến sự minh bạch về các khoản nợ của hệ thống ngân hàng có liên quan đến các doanh nghiệp Nhà nước”.
“Made in Italy” : Đích ngắm mới của giới đầu tư Trung Quốc  (RFI). “Tại nước Ý, hiện tại có tổng cộng 41.000 doanh nghiệp do người Trung Quốc lập ra,tăng gấp 2,3 lần so với cách đây 10 năm”.
Mỹ ngưng chính sách ưu đãi thương mại, gây chấn động ở Bangladesh (VOA). - Bangladesh phản đối trừng phạt của Mỹ sau tai nạn xưởng may (RFI).
Kinh Tế Thị Trường Theo Định Hướng Bắc Kinh (Dainamax). - NICARAGUA VÀ KÊNH ĐÀO 40 TỈ USD: Trung Quốc “trúng” siêu dự án (NLĐ).
Bangladesh chỉ trích việc Mỹ tạm ngưng ưu đãi thương mại (VOA).



VĂN HÓA-THỂ THAO
Ông Thiên Thượng Hỏa đừng vội bốc máu hỏa ! (Bùi Văn Bồng).
NSND Lan Hương: Làm mới “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (TTXVN).
Cần tạo “đầu ra” cho sản phẩm điện ảnh (TQ).
Nhạc kịch Broadway Việt: Cứ đi thì sẽ đến (TQ).
Sân khấu thiếu nhi: Nhiều chiêu hút khán giả! (VH).
Họa sĩ khước từ bảo tàng làng (GD&TĐ).
- Trịnh Thanh Thủy: Khúc rẽ của Đại Giang và Upsidedownism (Da màu).
5Gia phong xứ Nghệ (ĐBND).
- NỖ LỰC DẤN THÂN ĐỂ “LỘT XÁC”: Khẳng định bản thân (NLĐ). =>
100 năm El Cóndor Pasa : Hoài hương tâm hồn Inca (RFI).
Liên hoan điện ảnh Iran đầu tiên tại Pháp  (RFI).
Tôi bị gọi “cháy máy” chuyện vé xem trận VN – Arsenal (TT).
Cúp bóng đá thế giới của người máy (RFI). “Mỗi đội bóng có 5 cầu thủ robot, được trang bị bánh xe di chuyển mọi hướng dưới sự điều khiển theo chương trình đã lập sẵn. Một khi trận đấu khai cuộc, tất cả các ‘cầu thủ’ thi đấu độc lập”.


- Vụ Cty Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn: Bên kiện né tránh, bên bị kiện vô lo (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Công bố quy hoạch ngành nghề đào tạo đến năm 2020 (QĐND).
Luyện thi đại học qua… Facebook (DT).
6Đừng chỉ học Văn để đối phó thi cử (GD&TĐ).  - Học Sử thế nào cho nhanh thuộc, dễ hiểu và nhớ lâu (GD&TĐ).
Bộ GD&ĐT: Cấm dạy trước chương trình lớp Một (TTXVN).  - Tuyệt đối không so sánh, chê trách học sinh lớp 1 (TN).
- THANH HÓA: Nô nức chuẩn bị đi thi vào lớp 6! (NLĐ).  - Trường có làm trái Thông tư 02 của Bộ GD-ĐT để tuyển sinh? (DT).
- Hà Nội: Thêm tiêu chuẩn cho “trường chất lượng cao” (GD&TĐ).
Rắc rối cách tính tiền phụ trội cho giảng viên (TN).
Khách sạn, nhà nghỉ đồng loạt vào mùa “chặt chém” thí sinh (TN).
Thăng trầm ĐH Hùng Vương (NLĐ).
- Video: Ngày hè, dạy trẻ biết yêu thiên nhiên và lao động (VTV).
Anh cho sinh trẻ từ gen của ba người (BBC).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người đầu tiên ở Hậu Giang tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 (TN).
Bé bị cắt nhầm bàng quang phải đóng viện phí (TT).  - Thu tiền viện phí cháu bé bị cắt nhầm bàng quang (NLĐ). “…theo quy định hiện hành, bệnh nhi dưới 6 tuổi được khám, điều trị miễn phí, trong khi Đức có mang theo đầy đủ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện từ Bệnh viện Khánh Hòa”.  - 50 con dòi ‘ăn’ đứt tai bé gái 5 tháng tuổi (Zing).  - Bị phạt đứng giữa nắng nóng, bé gái 3 tuổi bị bỏng 2 chân (TN).
Gia đình hiện đại: Vật chất to lên, tình người bé lại (DV).
SINH VIÊN VÀ ‘KẾ SINH NHAI’ (Bùi Văn Bồng).
7Hà Nội: Giật mình với hàng hiệu giá chỉ… vài nghìn đồng (PT).
Giải cứu bé gái trong căn nhà 3 tầng phát hỏa (VNE). =>
Chuyển vụ “đập đầu” lên Công an TP HCM thụ lý (NLĐ).  - Giết người, dễ vậy sao! (NLĐ).  - Chồng phát hiện xác vợ và 2 con trong phòng trọ (VNN).  - Say rượu, cha quăng con 3 tháng tuổi xuống đường (TN).
Nghệ sĩ Kim Tử Long nói gì khi bị bắt ở sới bạc (VNN).
“Kho báu” núi Tàu vẫn mù mịt (NLĐ).
Sẽ cấm khai thác nước ngầm (NLĐ).
Một linh mục Ý bị bắt trong cuộc điều tra ngân hàng Vatican (RFI). - Một chức sắc Tòa thánh Vatican bị bắt trong vụ điều tra ngân hàng (VOA).
Người Mỹ không bảo hiểm phải đối mặt với nhiều bất lợi (VOA).
- Trung Quốc: ‘Mát-xa sinh lý không phạm tội’ (BBC). - Viên chức TQ bị tù vì nhận hối lộ, tai tiếng tình dục (VOA).
Cảnh trí biến đổi cùng dòng Hoàng Hà (BBC).
Báo tuyết chào đời trong sở thú (BBC).

Làng lặn biển (PLTP).

- Phiếm: Bệnh mới (LĐ).

QUỐC TẾ
Thủ lĩnh Hezbollah bí mật thăm Iran bàn về Syria (TTXVN).  - Quân nổi dậy Syria chiếm vị trí chiến lược ở Daraa (TTXVN).  - Nga rút hết quân khỏi Syria (VOV).  - Vì sao Nga hối hả rút quân khỏi Syria? (VnM).   - Mỹ cấp tên lửa chống tăng cho phe nổi dậy Syria (VnM). - Dân quân người Kurd bị cáo buộc giết chết người biểu tình Syria (VOA).
Iran không lùi bước trong chương trình hạt nhân (TTXVN).
8<- Ai Cập đã bắt đầu “rung chuyển” vì biểu tình rầm rộ (TTXVN). - Một người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Ai Cập (VOA). - Tàn phá và chết chóc trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập (VOA).
Ngoại trưởng Mỹ gặp Tổng thống Palestine (VOA). - Ngoại trưởng Mỹ quay lại Israel sau cuộc họp với TT Palestine (VOA). - Ông Kerry trở lại Jerusalem sau khi thảo luận với ông Abbas (VOA).
Tổng thống Obama rời Senegal đi Nam Phi (VOA). - Nam Phi chờ đợi Obama, Mandela vẫn nguy kịch (RFI).
Dân Nam Phi tiếp tục cầu nguyện cho ông Mandela (VOA). - “Bước đường dài đến tự do” của Nelson Mandela (DLB). - Sức khỏe yếu của ông Mandela che mờ chuyến thăm của ông Obama (VOA). - Tổng Thống Obama đến Nam Phi (VOA).
Việc ông Snowden ở Moskova làm xấu đi quan hệ Nga-Mỹ (VOA). - Tổng thống Ecuador chỉ trích Hoa Kỳ về vụ ông Snowden (VOA). - Mỹ tiếp tục lúng túng trước vụ cựu nhân viên CIA Snowden (VOV). - Cha Snowden nói con trai ông sẽ trở về để bị xét xử tội gián điệp (VOA).
Tướng hồi hưu Mỹ bị điều tra về vụ tiết lộ bí mật quốc gia (VOA).
Bộ trưởng Pháp lại chỉ trích chủ tịch Ủy ban châu Âu (RFI). - Lãnh đạo khối EU đạt thỏa thuận ngân sách (VOA).
- Welcome back, Kevin (Hiệu Minh).
Doanh nhân Bernard Tapie bị khởi tố về tội lừa đảo có tổ chức (RFI).

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thăm Trung Quốc: Những bước đi thực chất (HNM).
- Thái Lan: Bóng đá xóa tan hận thù (PLTP).


* RFA: + Sáng 28-6-2013; + Tối 28-6-2013.
* RFI:  28-6-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 28/06/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 28/06/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 28/06/2013; + Tài chính tiêu dùng – 28/06/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 28/06/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 28/06/2013; + 360 độ Thể thao – 28/06/2013; + Thể thao 24/7 – 28/06/2013; + 7 ngày công nghệ – 28/06/2013; + Cuộc sống thường ngày – 28/06/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 28/06/2013; + Danh ngôn và Cuộc sống – 28/06/2013; + Thời tiết du lịch – 28/06/2013; + Thời sự 12h – 28/06/2013; + Thời sự 19h – 28/06/2013.

Chính trị – Xã hội

La Viện: Nếu các bên còn “khiêu khích” ở Biển Đông, TQ sẽ hành động?! (GDVN)   —-Nhật hợp tác, Mỹ hậu thuẫn Philippines chống lại Trung Quốc (ANTĐ)   —-Hành vi của TQ thúc đẩy hình thành liên minh Mỹ -Nhật -Philippines (GDVN)   —Bộ trưởng QP Philippines: Chúng tôi cần đồng minh để không bị bắt nạt (GDVN)
Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ khiến TQ mất khả năng răn đe quân sự(GDVN)   —TQ chỉ được cử 1 tàu chiến tham gia diễn tập Vành đai Thái Bình Dương(GDVN)
Biển Đông: Trung Quốc ‘ngáng đường’, COC còn lâu mới ‘cập bến’ (Infonet)   —  Indonesia, Việt Nam nhất trí về Quy tắc Ứng xử Biển Ðông (VOA)
Liên minh đáng gờm của Trung Quốc ở Biển Đông (VnM) -  Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera hôm qua (27/6) đã lên tiếng đảm bảo với Manila rằng Tokyo sẽ sẽ luôn đứng về phía Philippines trong “cuộc chiến” bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông. Đây được xem là một thông điệp ngầm mà Nhật Bản muốn gửi đến Trung Quốc. Với mối liên kết ngày càng gắn chặt giữa Nhật Bản và Philippines, Bắc Kinh rõ ràng đang phải đối mặt với một liên minh đáng gờm ở Biển Đông.
Chủ tịch nước Việt Nam đề cao tình đoàn kết của ASEAN  -(RFA)   —Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tới căn cứ Hải quân Pháp (ĐV)

Nhìn lại Chiến dịch cứu Cồn Dầu -(RFA)    —-200 công nhân Việt bị tạm giữ ở Nga -(RFA)
Thi hành kỷ luật 43 tổ chức đảng, kỷ luật 3.530 đảng viên (GDVN) —Đảng viên vi phạm kỷ luật gia tăng (TN)   —-Người Trung Quốc đến Đà Nẵng khai thác vàng (PLTP)  —Tổng Bí thư: Không cẩn thận mắc mưu các phần tử kích động (Infonet)
Nói nhiều tham nhũng, lãng phí sao kết quả chống không cao?(ĐV)   —Hệ quả cú sốc nông thôn Việt Nam(ĐV)   —-Sẽ lấy phiếu tín nhiệm từ Tổng bí thư trở xuống (VNN)
Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội hưởng ứng phong trào “Công lý cho Ls Lê Quốc Quân” (Nguyễn hữu Vinh -RFA) -

Phạm Hồng Sơn – 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết(Danluan)

Tiểu Bối – Luận về đĩ và điếm(Danluan)

Bình Lê – Hợp pháp hóa mại dâm: việc đúng nên làm(Danluan)

James Traub – Sự chuyên chế của đa số(Danluan)

Nhóm khởi xướng trang Công Lý cho Đoàn Văn Vươn khiếu nại Tòa Án Nhân Dân Quận 4 (Danluan)

Việt Nam đàn áp blogger trong bối cảnh bất đồng chính kiến gia tăng (X-Cafevn) – Brendan Brady / WSJ -Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ
“Không hay sao lại đỗ ngay Tú Tài” » - (ĐCV) - Pháp là nước dân chủ pháp trị lâu đời nhưng vẫn không tránh khỏi gian lận thi cử. Riêng năm 2011 có tới 419 vụ gian lận…
Hãy ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư gửi Quốc hội Liên bang Đức » (ĐCV) – của Tiến Sĩ Josef Bordat yêu cầu can thiệp để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam
THOÁT TRUNG LUẬN (Hồ Hải) – Người dân Việt hiếu hòa, không ai muốn và cũng chưa có lực lượng nào đủ sức để giành quyền lãnh đạo với đảng cầm quyền hiện nay. Đừng nên xem dân mình là thù địch vì quyền lợi cá nhân. Đã đến lúc cần phải tách đôi đảng cộng sản ra làm 2 đảng và cần một hành động cụ thể như Miến Điện để làm cuộc Thoát Trung Luận hoàn hảo, khi cơ hội bắt đầu hé mở ở chân trời – đó là một Trung Hoa đang và sẽ suy yếu. Thiên thời, nhân hòa lòng dân muốn và chỉ còn việc tạo ra địa lợi để biết chớp lấy thời cơ. Nếu không, 300 năm hay 1.000 năm nữa quan hệ Trung – Việt vẫn theo kiểu mà ngàn năm trước không thay đổi.
CỘNG SẢN HÀ NỘI QUÁ SỢ – Vi Anh -(Trinhanmedia)
“Không thể cứ tiếp tục mãi như thế này được” -(Phan Ba) -Yu-Chien Kuan (Quan Ngu Khiêm)  -Phan Ba dịch

Xử phạt một trang thông tin điện tử lấy tin không dẫn nguồn (GDVN)  —Bão Rumbia mạnh cấp 8 áp sát Biển Đông (VnM)
Gót chân Achilles của Trung Quốc ở Biển Đông (VnM)  —Lưới lửa phòng không tầm gần, tầm thấp trên Biển Đông (ĐV)
Thông điệp chính sách lớn của Việt Nam với ASEAN (ĐV)

Trung Quốc nói gì về ‘Nghị quyết chống thay đổi hiện trạng tranh chấp ở Biển Đông’ của Mỹ  (Petrotimes) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Doanh) vừa cho biết, Bắc Kinh cực lực phản đối dự thảo “Nghị quyết hỗ trợ giải quyết hoà bình các vấn đề biển ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” mà Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua mới đây.===>>>
Nhân Dân nhật báo: Philippines phạm ”bảy đại tội” (TT)
Truyền thông Trung Quốc lớn tiếng dọa nạt Philippines (Infonet)   —Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông (TN)  —Philippines ’bám chặt’ Mỹ vì Trung Quốc (PNTD)
Trung Quốc, động cơ thúc đẩy trục liên kết Mỹ-Nhật-Philippines ? (RFI)   —-ASEAN khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng và các hội nghị liên quan(RFI)   —Báo chí Trung Quốc đe dọa “trả đũa” Philippines(RFI)
Người dân TP HCM góp được hơn 16 tỉ đồng chăm lo cho Trường Sa thân yêu – (PT)
Chi 21.700 tỉ đồng để tăng lương từ 1-7 (NLĐ)   —Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Điện Biên (TTXVN)  —Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại Pháp (TTXVN)   —Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu tới thăm Azerbaijan(TTXVN)
Vây nhà máy gây ô nhiễm: Nhiều người bị dọa giết -TT – Khoảng một tuần nay, nhiều người dân ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương liên tục nhận được tin nhắn dọa giết, hành hung, khủng…
Nông dân tự chống đỡ với các cú sốc  SGTT.VN – Nhiều rủi ro và cú sốc đến với các hộ gia đình nông dân đã khiến số hộ nghèo tăng lên trong hai năm trở lại đây. Điều ngạc nhiên là hầu hết các hộ gia đình nông dân đang phải tự chống đỡ với các cú sốc này.
Những bài thơ yêu nước được sáng tác trong tù  (RFA) -Việt Nam có lẽ là đất nước có những bài thơ yêu nước được sáng tác trong tù nhiều nhất so với nền văn học thế giới.
Gánh hát Phụng Hảo lưu diễn ở Nam Vang (RFA)

Một số nhận định về cuộc hội đàm Tập Cận Bình – Trương Tấn Sang  -Lê Xuân Khoa -(Boxitvn)

Rồng nằm, Cọp ẩn: Liệu Trung Quốc và Ấn Độ có thể khống chế phương Tây được chăng?  -Đỗ Kim Thêm -

CẦN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ ĐÚNG THỰC TRẠNG (Bùi văn Bồng)

SỰ SUY THOÁI VĨ ĐẠI(TSYG) -Hay là: HÓA RA ĐẢNG NHÂN DÂN CAMPUCHIA CỦA ÔNG HUN SEN KHÔNG THEO CHỦ NGHĨA NÀO CẢ!

Kinh tế

ADB và các quốc gia Đông Nam Á  (RFA) -Chiều 25/6, tại Trung tâm báo chí quốc gia, ông Stephen Groff, Phó chủ tịch ADB phụ trách khối Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương đã có buổi thuyết trình về đánh giá vai trò các dự án trợ giúp của ADB tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Myanmar và so sánh với VN.
Vàng tăng giá mạnh tại Việt Nam -(RFA)   —Việt Nam lập công ty xử lý nợ xấu -(RFA)  —Việt Nam hạ 1% giá tiền tệ -(RFA)
Giá xăng dầu trong nước lại được phép “điều chỉnh” (VnEc)   —Giá xăng tăng tiếp 360 đồng/lít(TNO)  —Giá xăng thế giới giảm mạnh trong quý 2 (VnEc)
Nguy cơ mất hàng trăm tỷ vì DN lục đục ngân hàng  (VNN) -Hàng trăm tỷ đồng mà khách hàng đầu tư vào dự án 409 Lĩnh Nam đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Nhiều nghi vấn được đặt ra trong dự án quá nhiều bê bối này.
Đẩy mạnh bơm tiền và những ám ảnh rủi ro (VEF)   —Sáng thứ Bảy, giá vàng tăng trên 1 triệu đồng/lượng (CafeF)  —Quay đầu giảm, giá mua vàng xuống 37 triệu đồng/lượng(CafeF)  —-Giảm trần lãi suất huy động VND xuống 7%/năm, huy động USD xuống 1,25%/năm(CafeF)
Nghịch lý lợi nhuận công ty và tăng trưởng GDP(CafeF)
Vàng tăng vọt lên 38 triệu đồng/lượng, lệch giá 6,2 triệu đồng  (ĐVO) – Chỉ trong vòng 24 tiếng, giá vàng đã tăng 3 triệu đồng/lượng, từ 35 triệu lên mốc 38 triệu đồng vào 9h30 sáng ngày 29/6
Giá vàng tăng 3 triệu đồng/lượng trong 24 tiếng (VnEc)   —Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại (VnEc)
Thành phố Cần Thơ còn tồn kho hơn 1.000 căn hộ (TTXVN)      —Xây chung cư thu nhập thấp đầu tiên ở Quy Nhơn (TTXVN)   —Hết thời “làm tất, ăn cả” (TCTC)  —Cần tìm trúng điểm trũng cho dòng tiền (VEF)  —-Người mua nhà kiện chủ đầu tư: ‘Kiện củ khoai’ (VEF)
Lưu thông nhiều loại tiền dưới 20.000 đồng (VNN)  —Đã ‘quét’ sạch gia cầm lậu ra khỏi Hà Nội? (VNN)   —-Sửng sốt vì tiền điện tăng gấp đôi (VNN)
Vừa đòi nợ vừa khóc  (TNO) Chiều 29.6, sau khi Báo Thanh Niên đăng thông tin “Vỡ hụi hàng loạt ở Tây Ninh”, nhiều “hụi viên” cho biết họ đang trông mong vào chính quyền để có thể lấy lại tiền.
Tạm trữ gạo gặp khó khăn vì giá tiếp tục giảm (RFA)   —Kinh tế VN tăng trưởng 4,9% (BBC)

Thế giới

TT Obama sang Nam Phi thăm ông Mandela -(RFA)   —Tổng thống Obama rời Senegal đi Nam Phi (VOA)

Tổng Thống Obama đến Nam Phi (VOA)

Snowden làm ảnh hưởng ngoại giao Nga – Mỹ – Hongkong -(RFA)   —Việc ông Snowden ở Moskova làm xấu đi quan hệ Nga-Mỹ (VOA)   —-Tổng thống Ecuador chỉ trích Hoa Kỳ về vụ ông Snowden (VOA)   —Mỹ đem vụ Edward Snowden đi mặc cả (PLTP)
Ngoại trưởng Mỹ quay lại Israel sau cuộc họp với TT Palestine (VOA)  —Bangladesh chỉ trích việc Mỹ tạm ngưng ưu đãi thương mại (VOA)
Tướng hồi hưu Mỹ bị điều tra về vụ tiết lộ bí mật quốc gia (VOA)   –Press TV: Mỹ đang rất quyết tâm lật đổ chính quyền Tổng thống Assad (GDVN)
Lục quân Mỹ chặn thông tin rò rỉ từ báo “The Guardian” (TNO)  -Lục quân Mỹ xác nhận họ đã chặn truy cập vào các bài tường thuật của tờ báo Anh The Guardian liên quan đến chương trình do thám internet và điện thoại tuyệt mật của Cục An ninh Quốc gia.
Châu Âu sẽ không bị lệ thuộc vào Nga về khí đốt -(RFA)  –Lãnh đạo khối EU đạt thỏa thuận ngân sách (VOA)
Miến: Lực lượng an ninh bắn chết hai người Hồi Giáo -(RFA)   —-Ngoại trưởng Nhật Bản và Nam Hàn sắp gặp nhau -(RFA)
TQ: Nhà hoạt động môi trường phản kháng ở làng ung thư (VOA)  —-Viên chức TQ bị tù vì nhận hối lộ, tai tiếng tình dục (VOA)
Tân Cương nổi dậy : Số nạn nhân tăng lên 35 người (RFI)   —“Made in Italy” : Đích ngắm mới của giới đầu tư Trung Quốc (RFI)
Cảnh trí biến đổi cùng dòng Hoàng Hà  (BBC) -Ảnh của nghệ sỹ Trương Khắc Thuần về sông Hoàng Hà chảy qua nhiều tỉnh của Trung Quốc.
Cam Bốt rầm rộ khai mạc vận động tranh cử Quốc hội(RFI)    —Cam Bốt : chiến dịch tranh cử nhiều thủ đoạn (RFI)
Một người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Ai Cập (VOA)   —Doanh nhân Bernard Tapie bị khởi tố về tội lừa đảo có tổ chức (RFI)   —-Tàn phá và chết chóc trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập (VOA)

Triều Tiên bàn chuyện hạt nhân với Nga (KP)   —Hồ sơ hoạt động ngầm của CHDCND Triều Tiên (TN)
Những phụ nữ giàu có, quyền lực nhất Trung Quốc (VEF)   —-TQ ‘di dời 2 triệu người Tây Tạng’ (BBC) -  Hai triệu người Tây Tạng phải tái định cư theo chương trình của Trung Quốc trong bảy năm qua, theo một báo cáo.
Bắc Kinh tổ chức tập trận hùng hậu tại Tân Cương -(RFI)   —Du khách Trung Quốc : Bò sữa hay ác mộng ? -(RFI)   —-Thuốc lậu Trung Quốc bị Tây Ban Nha tịch thu-(RFI)   —-Hàng trăm người lại nổi dậy ở Tân Cương-(RFI)

Văn hóa – XH-MT-Giáo dục – Khoa học

Nữ sinh 16 tuổi biến vỏ chuối thành… nhựa  -(TNO) Elif Bilgin, một nữ sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ, mới 16 tuổi nhưng đã nổi tiếng với nghiên cứu biến vỏ chuối thành nhựa sinh học.

“Chúng ta méo mó và có thể thành bãi rác thế giới“ (ĐV)  –Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” tiếp tục “diễn trò” (DT)   —Cán bộ công an “giăng bẫy” cưỡng đoạt hơn 250 triệu đồng (DT)   —Trả lại túi kim cương gần 700 tỷ đồng nhặt được (DT) -Bên Tàu
CSGT bị tố đạp ngã xe làm một người chấn thương nặng -  (TNO) Gia đình một thanh niên ở Hà Tĩnh bức xúc khi cho rằng cảnh sát giao thông TP.Hà Tĩnh khi truy đuổi đã đạp ngã xe, khiến con em họ bị chấn thương nặng.
Say rượu, cha quăng con 3 tháng tuổi xuống đường (TN)   —Bắt hai vợ chồng bán vé số từng giựt hụi hàng chục tỉ đồng (TN)   —-Vụ 3 mẹ con chết trong phòng trọ: “Mấy đứa nhỏ đâu có tội tình gì” (TN)
Phát hiện xác chết nằm vắt trên trạm biến áp  (TNO) Sáng nay 28.6, người đi đường phát hiện một thanh niên đã tử vong, nằm vắt trên trạm biến áp ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Vinh, Nghệ An.
Khởi tố cùng lúc 2 vụ trộm chó, trộm gà (ĐV)   –Một phụ nữ Trung Quốc bị chém đứt đầu giữa phố (GDVN)
Vĩnh Phúc: Cách chức bí thư xã dùng bằng giả (GDVN)   —Bé gái “ham chơi” bị 2 gã đàn ông hiếp trong 3 ngày? (PLVN)  —Hà Nội đau đầu vì gà lậu “cưỡi” Mercedes (Infonet)   —“Kho” súng đạn trong nhà ông trùm ma túy (ANTĐ)
300 cảnh sát đột kích tụ điểm “thác loạn” lớn nhất đất Cảng (NLĐ)   —-Đốt xe, nhảy cầu tự tử vì buồn gia đình (TP)   —“Hiệp sĩ” bắt kẻ… vừa cướp, vừa la làng (NLĐ)    —-CSGT quật ngã tên cướp móc ví doanh nhân nước ngoài (KT)  —-Giám đốc Bảo Long chỉ đạo đánh nhân viên thuế (KT)
Phó giáo sư còn “ăn cắp vặt”  (Kienthuc.net.vn) – “Đến chuyện học hàm người ta còn ăn cắp được cơ mà! Đáng ra là Phó giáo sư nhưng lại cứ nhận mình là Giáo sư…“   —Mẹ sát hại 2 con vì bế tắc (VnEx)
Đồ nướng: hương gây mùi… chết  -SGTT.VN – Dạo gần đây, đường sá TP.HCM thêm phần nhộn nhịp với các quán cơm trưng sát lề cái bếp nướng sườn thơm nức mũi khách bộ hành. Mấy ai biết cái mùi hấp dẫn ấy chưa chắc đến từ thịt gặp lửa mà từ chợ… Kim Biên.

TẠI CHỨC

Dương Đình Giao
Tại chức là một hình thức học tập, theo Từ điển tiếng Việt, “không phải tập trung mà người theo học vẫn vừa công tác hoặc lao động sản xuất như bình thường, vừa tham gia học tập.” (Viện ngôn ngữ học – Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam – Từ điển tiếng Việt – Nxb Khoa học xã hội – H. 1988, trang 916). Cùng với “chuyên tu”, “hàm thụ”, đây là một trong những hình thức học tập phổ biến ở Việt Nam. Một đặc điểm chung của những hình thức học tập này là người học chủ yếu phải tự học, thầy chỉ có vai trò hướng dẫn.
Tôi không phủ nhận khả năng tự học của con người. Trên thế giới đã có không ít những tấm gương nhờ tự học mà thành tài, bằng cấp, học hàm học vị chẳng là bao nhưng những đóng góp cho khoa học, cho sự phát triển của văn minh nhân loại thì vô cùng xứng đáng được ngưỡng mộ. Frederick Douglass (1818 – 1895), Thomas Alva Edison (1847 – 1931) Ando Tada (1941 – ), Dame Jane Morris Goodall (1934 – ), …là những tấm gương không ít người biết. Nhưng để có thể tự học thành công, người học ngoài lòng say mê, ham học hỏi vô bờ còn phải có nghị lực phi thường để vượt mọi khó khăn trong đó trở ngại lớn nhất là phải chiến thắng được sự lười biếng, bản tính cố hữu của con người. Vì thế, số người thành công trong việc tự học không nhiều.
Đầu những năm 60 của thế kỷ trước, bước vào xây dựng đất nước, chúng ta vô cùng thiếu cán bộ chuyên môn. Miền Bắc khi ấy chỉ mới có 5, 6 trường đại học, số sinh viên của mỗi trường cũng không nhiều. Để kịp thời có nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, nhiều lớp hàm thụ, tại chức, chuyên tu đã được mở. Những cán bộ có trình độ trung cấp được lựa chọn, sau một thời gian được  đào tạo đã có thể đảm đương được những công việc đòi hỏi những người có trình độ đại học. Các y tá, y sĩ sau một số năm học tại chức đã trở thành bác sĩ, giáo viên cấp 2 nhiều người mới tốt nghiệp sư phạm trung cấp ở Khu học xá Nam Ninh (Trung Quốc), sau vài ba năm hàm thụ đã trở thành giáo viên cấp 3. Với những kinh nghiệm sẵn có trong thực tế, lại được trang bị thêm tri thức lý thuyết, nhiều  người theo học các lớp tại chức, hàm thụ này đã có thể trở thành cán bộ nòng cốt trong nhiều bệnh viện, trường học, nhà máy, công xưởng.
Để kịp thời động viên cho hình thức học tập này, nhà nước có quy định coi bằng chính quy và bằng tại chức có giá trị như nhau. Rất tiếc quy định này còn tồn tại đến nay để cực kỳ vô lý khi bằng Bổ túc văn hóa, giáo dục từ xa (tiền thân của nó là vừa học vừa làm do bị gọi là “vừa học vừa lừa” nên phải đổi tên) được coi ngang với bằng tốt nghiệp giáo dục phổ thông trung học (kể cả các trường chuyên lớp chọn). Nhìn chung, những người học tại chức chỉ có thể đáp ứng nhiệm vụ trước mắt, trong hoàn cảnh thiếu người làm việc,  họ có kinh nghiệm thực tiễn nhưng trình độ chuyên môn lý thuyết khó có thể bằng những người được đào tạo chính quy (vì thời gian đào tạo thực tế  ngắn hơn nhiều),  để  trở thành những cán bộ vững vàng về chuyên môn, họ phải có một quá trình gian khổ tự học tiếp theo.
Nhưng từ khi bắt đầu chống chiến tranh phá hoại của Mỹ, cùng với những khó khăn của cuộc sống thời  chiến, chất lượng học tập của các lớp học này không còn được đảm bảo như trước cũng như sự giảm sút không thể cưỡng lại của chất lượng giáo dục nói chung. Trong dân gian đã xuất hiện câu thành ngữ “Dốt chuyên tu, ngu tại chức”.
Lẽ ra, sau chiến tranh, và nhất là trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các trường đại học trên cả nước, các lớp tại chức phải dần “teo” lại. Nhưng thật là nghịch cảnh, càng ngày, lối học tại chức càng phát triển, mặc dù nhiều  trường đại học đến nay không tuyển đủ sinh viên cho hệ chính quy. Từ những năm 80, khi kinh tế trong tình trạng khủng hoảng, chất lượng giáo dục nói chung sa sút thì chất lượng giáo dục tại chức càng tồi tệ. Các trường đại học rất quan tâm đến hình thức đào tạo này chỉ vì đó  là phương thức có thể  cải thiện đời sống, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho không ít cán bộ giảng dạy của trường trong thời buổi khó khăn. Và những người không thi nổi vào đại học chính quy đã lợi dụng kẽ hở này để đạt được mục  đích riêng. Nhất là từ khi các lớp tại chức được tổ chức không phải ở các trường đại học mà ở các địa phương cả việc học lẫn thi cử. Các thầy về dạy và tổ chức thi các lớp tại chức được cư xử như những “ông hoàng” (có lẽ chỉ kém vì thiếu  cái ngai). Thôi thì “cơm bưng nước rót”, “ăn chơi nhảy múa” đủ kiểu. Được bố trí ở những khách sạn sang trọng nhất của tỉnh, mọi chi phí ăn ở đã có người lo, được chiều chuộng mọi sở thích ở tầm vi mô lẫn vĩ mô, đến khi trở về trường, ngoài quà cáp hậu hĩnh, các thầy còn được nhận kèm theo mấy tờ “hóa đơn đỏ” để thanh toán với tài vụ của nhà trường cùng tiền lưu trú và công tác phí.  Không ít người nhờ dạy tại chức đã đổi đời, có nhà lầu, xe hơi. Chi phí này đều do các học viên đóng góp, vì không ít những người học các lớp tại chức này chỉ chờ có cái bằng đại học sẽ được bổ vào các  chức  vụ lãnh đạo của tỉnh, mở đầu cho những bước nhảy ngoạn mục trên con đường tiến thân. (Nếu Bộ Nội vụ mở một cuộc điều tra về những khoản thu chi này chắc chắn sẽ thu được những kết quả rất thú vị). Lối học tại chức, hình thức học tại chức  đã biến tướng thành lối mua bán bằng cấp, cái bằng tại chức đã trở thành điều kiện để “làm quan tắt”. Nhìn thẳng vào sự thật ấy để thấy cái bằng tại chức chứa đựng rất ít hàm lượng tri thức để có thể tin cậy về chuyên môn nghiệp vụ. Cho nên không ngạc nhiên khi nhiều “sếp” quay sang hỏi chuyên viên đi cùng trong các cuộc thương thảo “Một triệu có mấy số không?” “ Diện tích  hình thang tính thế nào?”
Thật là vô lý, khi rất nhiều người đã tốt nghiệp sau khi  được đào tạo chính quy của các trường đại học đang thất nghiệp thì những người học tại chức (nghĩa là trình độ đầu vào thấp hơn và quá trình đào tạo không bài bản bằng) được chấp nhận và trở thành viên chức trong biên chế và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước.
Nói không với tại chức sẽ chỉ làm thiệt hại trực tiếp đến các trường đại học. Số người học tại chức sẽ giảm đi nhanh chóng, thậm chí có thể sẽ không còn. Nguồn thu nhập không lấy gì làm chính đáng sẽ  mất, cuộc sống của số những người này sẽ trở về với cuộc sống còn eo hẹp như mọi người bình thường khác. Những người bị loại trong những cuộc thi vào các trường đại  học chính quy sẽ mất cơ hội có thể được thăng tiến bằng những lối đi không lấy gì làm minh bạch. Nhưng nhà nước, nhân dân sẽ được lợi vì có thể lựa chọn những cán bộ có chất lượng vào bộ máy công quyền, chất lượng cán bộ sẽ dần được nâng cao, và quan trọng hơn, sự công bằng sẽ được thiết lập. Hiện tượng “bằng thật học giả” sẽ dần được giảm bớt. Tiền thuế của dân đóng góp sẽ được sử dụng đúng mục đích.
Đà Nẵng, và mới đây là Nam Định đã nêu cao ngọn cờ “nói không với tại chức” trong khâu tuyển chọn cán bộ. .Đây là một dấu hiệu tốt đẹp, bước đầu trong việc sử dụng những người được đào tạo bài bản, loại bỏ những thành phần làm nhiễu các cuộc thi tuyển công chức ở các địa phương. Chắc chắn, lãnh đạo các tỉnh nếu công minh chính trực sẽ tiếp bước Đà Nẵng và Nam Định góp phần nâng cao chất lượng viên chức nhà nước. Rất tiếc nhiều người vẫn phản đối, vẫn lên tiếng bênh vực cho tại chức, phê phán Đà Nẵng và Nam Định, không hiểu vì lý do gì?

Danlambao 29/6/2013

Bày tỏ lòng mến mộ đến Phương Uyên, Nguyên Kha và những người quả cảm của nước Việt Nam mới


Nhóm Phượt Liên Tỉnh (Danlambao)Nhân một chuyến du lịch theo cung đường quen thuộc miền Tây Bắc mà chắc hẳn dân ưa sự xê dịch đều thấy quen thuộc, chúng tôi trong khả năng và hoàn cảnh giới hạn của mình đã tìm cách bày tỏ lòng mến mộ đến Phương Uyên, Nguyên Kha cũng như những người quả cảm của nước Việt Nam mới – một đất nước Việt Nam mà các bạn đã và đang nhắm tới cho dù phải đánh đổi bằng tự do và đời sống cá nhân mình…

Expressing admiration to Phuong Uyen, Nguyen Kha, and the Braves of a new Vietnam


Nhóm Phượt Liên Tỉnh (Danlambao) – We are just a group of brothers who passionately enjoy the hobby of travelling. On our stops, we’ve enjoyed viewing wildlife, admired the beauty of our country, and appreciated the boldness of human love in our beloved homeland. By travelling to many different places, we also learn about real life examples of social injustice, the strenuous toil of the people, and the poverty in Vietnam. Especially, we see a vivid contrast between the life of children of the minorities in high mountain regions and of those who live in urban areas. Witnessing adversities happen everywhere as opposed to what the censored books and state-controlled newspapers usually portray with beautifully crafted language, we cannot become heartless but must ask ourselves why life must be so hard? Of whom and for whom is this regime?

Tinh thần Nguyễn Phương Uyên vững vàng trong tù 


Thụy My (RFI) - Sáng nay 28/06/2013 gia đình và bạn bè, những người ủng hộ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã đến Long An thăm Phương Uyên trong trại giam. Những người đi thăm cho biết tinh thần của Uyên vẫn rất vững vàng, tuy điều kiện sống ở phòng giam hiện nay tệ hơn trước.

Lời cám ơn gởi Uyên – Kha và những người tuổi trẻ


Xin cho chú, người già nua lẫm cẫm
Được cúi đầu nói hai tiếng cám ơn
Các cháu đã làm tỉnh giấc một giang sơn
Chạy suốt từ miền Nam ra đất Bắc

Nước mất đến nơi, vẫn đời đời nhớ ơn Trung Quốc

Lê Dủ Chân (DanLamBao) - “Lịch sử dân tộc Việt Nam có trên 22 thế kỷ bang giao với Tàu. Trong 2200 năm đó dân tộc Việt Nam đã nhận được ơn nghĩa gì của Tàu ngoài máu đổ thành sông, xương trắng núi đồng và 1000 năm làm nô lệ! Thế mà ngày hôm nay trước âm mưu xâm lược trắng trợn và những hành động ngang ngược phá sạch, giết sạch, chiếm sạch của tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh, đảng cộng sản Việt Nam vẫn một lòng một dạ “đời đời nhớ ơn Trung Quốc”.

Khi các con cừu bại não phản biện!


Nguyên Anh (Danlambao) – Sau khi Hạ nghị viện Hoa Kỳ thông qua đạo luật nhân quyền VN vì những vi phạm trầm trọng quyền còn người thì anh Ếch cũng mở chiến dịch cho các chú vẹt con đăng đàn:

Dáng đứng… Thành Đô (?!)

Thái Hữu Tình (Danlambao) - (Đề thơ vào một tấm hình lịch sử đáng buồn) (Cái này cần phải xem lại băng hình, đoạn bác S cúi đầu hình như lúc đó là Quốc Ca VN?)
Nỗi lo rớt kiếng
Một chuyến Hoa du tiếng để đời
“Mối tình” Hoa-Việt hóa vua-tôi
Mười điều ký kết, giành… thua thiệt
Một dáng lom khom, gượng… đứng ngồi
Chẳng lo quốc thể còn hay mất
Khom thế coi chừng, kiếng nó… rơi!

Những sự thật cần phải biết  (Phần 8) – Lịch sử lá cờ của dân tộc


Đặng Chí Hùng (Danlambao) – Trong lịch sử dân tộc, đã không thiếu những lần đất nước Việt Nam gặp sự xâm lăng của giặc Tầu từ phương Bắc. Và cũng chính từ những lần xâm lăng ấy, dân tộc Việt Nam đã xuất hiện những Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Quang Trung… để đánh bại ngoại xâm, đem lại tự do cho đất nước. Để có được những chiến thắng lẫy lừng như Hàm Tử, Chương Dương, Chi Lăng… những vị anh hùng dân tộc đã biết cách đoàn kết tất cả sức mạnh của dân tộc dưới ngọn cờ chính nghĩa, ngọn cờ của đấu tranh, ngọn cờ của dân tộc. Sức mạnh đấu tranh của cả dân tộc khi hội tụ dưới một ngọn cờ đã đem lại sức mạnh vô biên để chiến thắng kẻ thù hung bạo.

Thượng tá Công an chỉ thị răn đe, giáo dục người tham dự Dã ngoại Nhân Quyền


Dân Làm Báo“Chỉ đạo Công an phường, các ban, ngành, đoàn thể giáo dục, răn đe đối tượng không để các đối tượng tham gia hoạt động “Dã ngoại nhân quyền”… Chỉ đạo RĂN ĐE này là sản phẩm “dân chủ gấp vạn lần…” của ông Thượng tá công an Hoàng Anh của thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc gửi đến địa phương của 2 công dân tự do Đỗ Anh Tuấn, Nguyễn Việt Hưng vì đã tham gia Dã Ngoại Nhân Quyền do Chúng Ta – Công Dân Tự Do khởi xướng.

“Bước đường dài đến tự do” của Nelson Mandela


Trần Trung Đạo (Danlambao) - Theo kết quả thăm dò của công ty tư vấn Reputation Institute được công bố vào tháng Chính năm 2011, Nelson Mandela được chọn là lãnh tụ được yêu mến nhất, kính trọng nhất, thán phục nhất và tin tưởng nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng hạng thứ 14, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đứng hạng thứ 27, Thủ tướng Anh David Cameron đứng hạng thứ 34.

Lời thú tội vô tình


Nguyễn Dư (Danlambao) – Cách nay cũng mấy năm, lúc còn là bộ trưởng thông tin văn hóa, ông Lê Doãn Hợp có nói rằng cho tự do báo chí nhưng phải đi theo lề. Ông lấy trường hợp tham gia giao thông đem so sánh với tự do báo chí, rồi ông phán đại khái rằng: khi tham gia giao thông, không đi theo lề phải là không đúng luật, là ngược chiều, là phạm pháp.

Chuông gọi hồn ai? Ba, Tư hay Lú (phần 1)


Uyển Thi (Danlambao) - Thế sự tại hậu trường đảng cộng sản Việt Nam hiện nay đã đến hồi mạt vận, cuộc chiến Ba Tư đã đến kỳ đỉnh điểm hai nhóm không còn chửi bới nữa, mà đã dẫn đến đấm đá thực sự, chúng ta hãy nhìn kỹ những gì đang diễn gần đây. Đầu tiên ba ếch cùng đàn em bãi nhiệm đại biểu QH bà Hoàng Yến phe Tư Sâu. Còn Tư Sâu cho đàn em bắt bầu Kiên ngay sau đó, ngay trong tháng này cứ nhìn Sài Gòn, Hà Nội và Hải Phòng là biết bởi những thành phố trên là đơn vị bầu cử của Ba, Tư và Trọng Lú.

27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết


1. Nguyên tắc “suy đoán vô tội”: Không ai có quyền cho bạn là tội phạm cho đến khi có một tòa án công chính đủ thẩm quyền đưa ra một phán xét kết tội có hiệu lực.
Nhưng bạn đừng bao giờ trông chờ sẽ có một tòa án như thế trong một chế độ độc đảng toàn trị.

Ông Tổng bí thư của đảng CSVN lấy tư cách gì để ký Tuyên Bố Chung giữa 2 quốc gia Việt Nam và Thái Lan?


Dân Làm Báo – Trong chuyến đi Thái Lan, ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư của đảng CSVN đã ký một tuyên bố chung Việt Nam – Thái Lan trong đó bao gồm nhiều cam kết giữa 2 quốc gia trên các lãnh vực quan hệ chính trị, hợp tác quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội, văn hóa, khu vực và quốc tế.
Trong Hiến pháp hiện thời của nước CHXHCNVN, không một điều nào quy định tổng bí thư một đảng có trách nhiệm và quyền hạn để thực hiện việc này.

Is it legitimate for the General Secretary of the Communist Party of Vietnam to sign bilateral joint statement between Vietnam and Thailand?

Khi ngài “Ếch” gào, cầu mưa!


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“… cấp bách, các đồng chí phải tiếp thu góp ý của báo chí, ý kiến chuyên gia đi, cái gì chưa phù hợp phải điều chỉnh bổ sung kịp thời ngay…” - đ/c Ếch-Thủ Tướng) (1)
Nghe tiếng ngài “Ếch”! gào, ộp ộp như chỉ đạo “cầu mưa” cho thuộc cấp khi nhiệt độ “đại hạn” kinh tế tài chánh quốc gia đã phà hơi, nóng ran sau gáy ngài: “… cấp bách, phải tiếp thu góp ý của báo chí, ý kiến chuyên gia đi…”

Từ cầu Nhật Tân đến hậu quả vốn vay nước ngoài


Cầu Nhật TânCó hạng mục mà thực hiện một mét khối vật liệu trong công trình, đơn giá của tổng thầu Nhật được ký là 1000 USD, đến tay thầu phụ của Việt Nam chỉ còn ngót nghét 2 triệu VND (xấp xỉ 100 USD). Tổng thầu Nhật không phải làm gì mà tự nhiên được hưởng hơn 900 USD trên mỗi mét khối hạng mục này của công trình (ăn hơn 90%). Dĩ nhiên, khoản chênh này tổng thầu Nhật không ăn cả được mà phải chia theo danh sách đã có…

Chuyện ở xứ “Hồ Xã Nghĩa”

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Chuyện kể rằng ngày nọ nơi cung Quảng khí trời mát mẻ khi bước vào tiết lập thu, mây vàng bồng bềnh, gió thổi heo may… Hậu Nghệ, Hằng Nga đang thả mình trôi theo gió núi mây ngàn… với “tầng mây lấp lửng trời xanh ngắt!” (Nguyễn Khuyến) hứng tình mà ngâm nga:

Không phải là đồ cổ mà là đồ mọi rợ!


Nguyên Anh (Danlambao)Từ khi ngài leo lên chức bộ trưởng bộ Giao thông với những phát biểu om xòm, nào là trảm tướng, nào là và nào là được đám bồi bút bưng bô cho ngài tới mây xanh nhưng hệ thống giao thông VN đã cải thiện được gì đáng kể ngoài vài cung đường cao tốc cái mà những quốc gia khác họ có từ lâu!”

Thượng sĩ công an: dâm ô rồi mới tâm thần?


Hoãn phiên tòa xét xử nguyên thượng sĩ công an dâm ô hàng loạt trẻ em
Thân Hoàng (TTO) – Ngày 28-6, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án dâm ô trẻ em tại Tiên Lãng, đối với bị cáo Vũ Văn Quỳnh (23 tuổi, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng), nguyên công an thị trấn Tiên Lãng, cấp bậc thượng sĩ. Tuy nhiên tòa đã hoãn phiên xử với lý do ông Vũ Văn Quỳ (bố của Quỳnh), người bảo hộ cho bị cáo, có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do ốm đột ngột.

Phó thủ tướng tóc-gió-thôi-bay đề xuất: nuôi lợn không tắm

Các tỉnh cần học cách nuôi lợn không tắm
Phương Nguyên (ĐVO) -Tại phiên họp Chính phủ tháng 6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lo ngại vấn đề phát triển nông nghiệp. Theo Thủ tướng, 6 tháng này vẫn tăng nhưng tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Vậy nguyên nhân, giải pháp là gì? Đưa ra gợi ý cho ngành, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu câu chuyện về mô hình nuôi lợn không tắm ở Hà Nam để nhiều địa phương cần nhìn vào trong lúc kinh tế sản xuất nông nghiệp, đang hết sức khó khăn.

Giật mình thu nhập của 70% dân số

Phạm Thơm (Infonet.vn) – Kết quả điều tra từ 2006 – 2012 có trên 20% số hộ giảm chi tiêu về lương thực, thực phẩm. 50% số hộ được điều tra phải vay nợ để trang trải trong cuộc sống và sản xuất. Trong đó tiền nợ chủ yếu là vay tư nhân, còn nguồn vay từ ngân hàng chỉ chiếm hơn 13%.

Trong lúc tranh luận công khai bị đàn áp và ngăn chặn tại Việt Nam, cần đặt lại câu hỏi về sự hợp tác của Nhật Bản với Việt Nam


Ari Nakano, Giáo sư tại Đại học Daito Bunka (The Asashi Shimbun, Asia and Japan Watch) 
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) lược dịch –  Trong hơn 20 năm quan sát đất nước (Việt Nam) này, tôi biết rõ khuynh hướng của chính phủ Việt Nam là cố gắng che đậy sự thật bất lợi cho chính phủ về cơ bản là không có gì thay đổi. Dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, được bọc kín trong một môi trường chính trị hạn chế việc tiết lộ đầy đủ thông tin trung thực và sự đàn áp tự do ngôn luận, cùng lúc luôn bị quấy rầy bởi những khó khăn nghiêm trọng trước khi các dự án đó thậm chí có thể tạo ra kết quả về kỹ thuật hay kinh tế. Nhật Bản cần phải hiểu tình hình Việt Nam và sau đó xem xét lại cách thức hợp tác với một đối tác như vậy…
  • "Made in Italy" : Đích ngắm mới của giới đầu tư Trung Quốc (RFI) - Nhật báo kinh tế Les Echos hôm nay có bài viết đáng chú ý mang tựa đề « Made in Italy : Đích ngắm mới của các nhà đầu tư Trung Quốc ». Mục tiêu của các doanh nhân Trung Quốc là tìm kiếm các công nghệ mới, các nhãn mác danh tiếng và các liên minh chiến lược với doanh nghiệp Ý.
  • Liên hoan điện ảnh Iran đầu tiên tại Pháp (RFI) - Từ đây đến ngày 2/7/2013, tại rạp Nouvel Odéon, nằm ở trung tâm khu phố Latin, sẽ diễn ra liên hoan đầu tiên về điện ảnh Iran. Nhiều phim truyện đoạt giải quốc tế và phim tài liệu về cách mạng Iran, cùng với ba bộ phim của các đạo diễn trẻ, chưa từng ra mắt ở Pháp (Taboor, Parviz và Modest Reception), sẽ được trình chiếu vào dịp này.
  • Doanh nhân Bernard Tapie bị khởi tố về tội lừa đảo có tổ chức (RFI) - Hôm nay, 28/06/2013, doanh nhân Bernard Tapie đã chính thức bị khởi tố với tội danh lừa đảo có tổ chức, sau bốn ngày bị tạm giam. Ông Tapie được tại ngoại hầu tra, trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tòa trọng tài năm 2008 đã phân xử cho ông được hưởng 403 triệu euro tiền bồi thường, để chấm dứt vụ kiện cáo giữa ông và ngân hàng Crédit Lyonnais.
  • Cúp bóng đá thế giới của người máy (RFI) - Hàng trăm cầu thủ robot đến từ khắp nơi trên thế giới đã hội tụ về Eindhoven, phía nam Hà Lan để so tài trong khuôn khổ Cúp bóng đá thế giới bắt đầu từ ngày 27 đến 30/6/2013.Giải đấu bóng đá đặc biệt này đã thu hút sự tham của 2500 sinh viên các trường đại học trên thế giới.
  • Nam Phi chờ đợi Obama, Mandela vẫn nguy kịch (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tối nay 28/06/2013 đến Nam Phi. Chuyến công du lịch sử rất được chờ đợi của ông đã bị nhuốm màu u ám vì lẽ tình trạng sức khỏe của ông Nelson Mandela, người hùng của đất nước Nam Phi, hiện vẫn đang nguy kịch.
  • Quân đội Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng máy bay không người lái (RFI) - Theo AFP hôm nay 28/6/2013, quân đội Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành các lớp huấn luyện cho người Philippines cách thức sử dụng máy bay không người lái phục vực trinh sát chiến đấu, trong bối cảnh Manila đang củng cố quan hệ quân sự với Washington nhằm chống lại mối đe dọa của Trung Quốc ngày càng tăng đối với an ninh của Philippines.
  • Bộ trưởng Pháp lại chỉ trích chủ tịch Ủy ban châu Âu (RFI) - Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình LCI hôm nay, 28/06/2013, Bộ trưởng Ngoại thương của Pháp Nicole Bricq cho rằng chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso đã « chẳng làm được gì trong nhiệm kỳ của ông ». Bà Nicole Bricq đã tuyên bố như trên sau khi hôm qua tổng thống François Hollande nhân cuộc họp thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu ở Bruxelles đã cố làm dịu những căng thẳng gần đây giữa Paris với Bruxelles.
  • Tân Cương nổi dậy : Số nạn nhân tăng lên 35 người (RFI) - Chính quyền Trung Quốc hôm nay 28/06/2013 đang tăng cường các biện pháp an ninh tại Tân Cương, vùng đất rộng lớn mà dân cư đa số theo Hồi giáo, vào thời điểm sắp đến ngày kỷ niệm vụ nổi dậy đẫm máu tại thủ phủ Urumqi năm 2009. Con số người thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm thứ Tư 26/06/2013 đã lên tới 35 người.
  • Cam Bốt : chiến dịch tranh cử nhiều thủ đoạn (RFI) - Ngày 27/06/2013, các chính đảng tại Cam Bốt đã bắt đầu chiến dịch tranh cử, một tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội 28/07/2013, mà trong đó, thủ tướng Hun Sen, cầm quyền từ 28 năm qua, được dự báo sẽ lại thắng cử. Mặc dù hai lãnh đạo đối lập Sam Rainsy và Kem Sokha đã liên minh với nhau, nhưng điều này sẽ không đủ để lật ngược thế cờ.
  • Tinh thần Nguyễn Phương Uyên vững vàng trong tù (RFI) - Sáng nay 28/06/2013 gia đình và bạn bè, những người ủng hộ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã đến Long An thăm Phương Uyên trong trại giam. Những người đi thăm cho biết tinh thần của Uyên vẫn rất vững vàng, tuy điều kiện sống ở phòng giam hiện nay tệ hơn trước.
  • Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu hủy bản án đối với Nguyễn Phương Uyên (RFI) - Trong một bức thư đề ngày 25/06/2013, gởi Chánh tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh Tòa án Nhân dân Tối cao, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/05/2013, yêu cầu hủy án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với sinh viên này, vì theo luật sư Sơn, thân chủ của ông không phạm tội.
  • Một linh mục Ý bị bắt trong cuộc điều tra ngân hàng Vatican (RFI) - Theo nguồn tin báo chí tại Ý, hôm nay 28/06/2013, một linh mục, một nhân viên mật vụ Ý và một người môi giới tài chính đã bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra của ngành tư pháp Ý về Viện nghiên cứu tác phẩm tôn giáo (IOR) và ngân hàng Vatican.
  • Tổng thống Obama rời Senegal đi Nam Phi (VOA) - TT Obama dành ngày cuối ở Senegal để thảo luận một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Mỹ ở Phi châu - vấn đề tăng cường an ninh lương thực
  • Hạ viện Mỹ thông qua luật nhân quyền VN (BBC) - Dự luật Nhân quyền Việt Nam HR 1897 kêu gọi siết chặt chế tài với Hà Nội vừa được Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ thông qua, nhưng còn phải qua nhiều bước nữa.
  • Lập trường TQ tại Biển Đông 'là không đổi' (BBC) - Ngoại trưởng TQ nói việc đối đầu tại Biển Đông không thể dẫn đến khả năng giải quyết được các vấn đề và Bắc Kinh không châm ngòi trước trong các tranh chấp gần đây.
  • Campuchia vào mùa bầu cử (BBC) - Các đảng phái bắt đầu vận động, với chiến thắng dự kiến thuộc về Thủ tướng Hun Sen, người đã cầm quyền 28 năm.
  • Kevin Rudd nhậm chức thủ tướng Úc (BBC) - Ông Kevin Rudd tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Australia, một ngày sau khi ông đánh bật bà Julia Gillard khỏi vị trí lãnh đạo đảng Lao động.
  • Nhật chưa miễn visa cho du khách VN (BBC) - Du khách Việt và Philippines sẽ được cấp thị thực nhiều lần khi thăm Nhật, trong khi Thái và Malaysia được miễn thị thực.
  • 'Mát-xa sinh lý không phạm tội' (BBC) - Một tòa phúc thẩm ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc phán quyết rằng mát-xa sinh lý, kích dục bằng tay không phạm tội và tha bổng các bị cáo.
  • Việt Nam - Indonesia phấn đấu kim ngạch hai chiều đạt 10 tỉ USD (BaoMoi) - Ngày 28.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia, sau khi hội kiến Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie, thăm Ban Thư ký ASEAN, tham dự tọa đàm doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Indonesia và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.
  • Ngoại trưởng Mỹ trấn an châu Á với trục xoay vũ trang (BaoMoi) - Khi ông John Kerry có chuyến công du đầu tiên tới Đông Nam Á cuối tuần này trong cương vị ngoại trưởng Mỹ, ông sẽ dễ dàng hơn để thuyết phục các đồng minh rằng: sự chuyển đổi quân sự Mỹ tới khu vực là bền vững.
  • Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN rà soát các kế hoạch hợp tác của ASEAN (BaoMoi) - Ngày 28-6, tại Bru-nây, đã diễn ra hội nghị các quan chức cao cấp của ASEAN, mở đầu các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM-46). Đây là hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 28-6 đến 2-7. Đoàn các quan chức cao cấp của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu tham dự hội nghị.
  • Trung Quốc chiếm và XD phi pháp trên Đá Xu Bi như thế nào (BaoMoi) - Ngang nhiên xây dựng phi pháp nhà kiên cố, bãi đáp trực thăng, vòm radar… trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc bộc lộ rõ ý đồ biến nơi đây thành một cứ điểm phục vụ mưu đồ bá quyền trên biển Đông.
  • Mỹ đào tạo Philippines sử dụng máy bay do thám (BaoMoi) - Ngày 28/6, binh sĩ Mỹ đã đào tạo các đối tác Philippines cách sử dụng máy bay do thám không người lái (UAV), trong bối cảnh Manila tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Washington để chống lại cái gọi là mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội (BaoMoi) - Chiều 28/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP. Hà Nội, đã tiếp xúc đông đảo cử tri quận Ba Đình, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIII.
  • Trung Quốc cản trở tiến trình giải quyết tranh chấp Biển Đông? (BaoMoi) - Diễn đàn an ninh hàng năm của các nước Đông Nam Á thu hút sự chú ý lớn của các cường quốc trong khu vực và xa hơn nữa là cả Mỹ. Ngoại trưởng Jone Kerry sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN diễn ra cuối tuần này ở Brunei. Đây là chuyến công du đầu tiên đến khu vực Đông Nam Á của ông Kerry kể từ khi ông này tiếp nhận quyền lực từ bà Hillary Clinton.
  • Liên minh đáng gờm của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera hôm qua (27/6) đã lên tiếng đảm bảo với Manila rằng Tokyo sẽ sẽ luôn đứng về phía Philippines trong “cuộc chiến” bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông. Đây được xem là một thông điệp ngầm mà Nhật Bản muốn gửi đến Trung Quốc. Với mối liên kết ngày càng gắn chặt giữa Nhật Bản và Philippines, Bắc Kinh rõ ràng đang phải đối mặt với một liên minh đáng gờm ở Biển Đông.
  • Tranh tài dù lượn từ đỉnh núi Sơn Trà (BaoMoi) - Mạo hiểm thả mình từ độ cao gần 600 m trên núi Sơn Trà, các vận động viên tham dự giải dù lượn Đà Nẵng 2013 đã có những màn biểu diễn ngoạn mục trên không trung, bay trên mặt nước biển Đông...
  • Xem Mỹ - Nhật tập trận đề phòng bị chiếm đảo (BaoMoi) - Mỹ và Nhật đang chuẩn bị cho tình huống bị chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Sử dụng một hòn đảo nhỏ ở ven biển California, quân đội Mỹ và Nhật đang mô phỏng một cuộc tấn công và khả năng đổ bộ cho tình huống có thể xảy ra thật đối với quần đảo trên biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc mở thêm cơ sở nghiên cứu thủy sản gần Hoàng Sa (BaoMoi) - Nhằm tăng cường khả năng kiểm soát nguồn thủy hải sản, Trung Quốc đã hoàn thiện cơ sở nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản tại bãi ngầm Walker Shoal (thuộc bãi Macclesfield), cách quần đảo Hoàng Sa 75 hải lý (khoảng 139 km) về phía đông.
  • Ngoại trưởng Trung Quốc “nắn gân” Philippines? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Chỉ vài ngày trước khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Brunei, Ngoại trưởng Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đang tìm kiếm sự giúp đỡ của “bên thứ ba” sẽ thấy đó là nỗ lực “vô ích”.
  • Trung Quốc chiếm và XD phi pháp trên Đá Châu Viên như thế nào? (BaoMoi) - Đá Châu Viên là một rạn san hô thuộc cụm Trường Sa, quần đảo Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt năm 1988. Sau khi chiếm đoạt, Trung Quốc đã phái quân đồn trú trái phép và xây dựng nhà nổi kiên cố tại đây. Theo tài liệu từ phía Trung Quốc, hiện tại Đá Châu Viên đã trải qua 3 thời kỳ xây dựng với 3 "thế hệ" nhà nổi. Để vạch trần âm mưu thâm độc và thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh muốn chiếm trọn Biển Đông thành ao nhà và cũng để cung cấp tới độc giả thông tin đa chiều về các hoạt động phi pháp, dã tâm của quân Trung Quốc ở Trường Sa, xin trân trọng đăng tải những hình ảnh này.
  • Bộ Quốc phòng Trung Quốc tức giận trước Sách Trắng của Nhật (BaoMoi) - Trả lời báo chí sáng 27/6, Dương Vũ Quân - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - đã thể hiện sự tức giận của chính quyền Bắc Kinh khi bị Bộ Quốc phòng Nhật Bản chỉ đích danh sự bất minh trong chính sách quân sự của PLA chính là một mối lo ngại của thế giới.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

 Bản tin tiếng Anh
  • China's telecom firms reveal 4G strategies (Washington Post) - China's three telecom operators have laid out their strategies on the development of fourth-generation, or 4G, mobile networks, as the official issuance of 4G licenses is expected to happen soon.
  • Hiring index signals further job weakness (Washington Post) - An index measuring employers' hiring intentions for the third quarter on the Chinese mainland will drop to 51.5, the lowest since the beginning of 2010.
  • Setting sail into uncharted waters (Washington Post) - Putting your head into the center of the Dyson vacuum fan attracts customers to your stand at a trade fair, Lars Petersen, general manager of Jebsen Marine Division, told his young team members at the start of the China (Shanghai) International Boat Show in mid-April.
  • China 'most promising' in FDI (Washington Post) - China moved up from the sixth to the third place in 2012 in terms of outward foreign direct investment — after the United States and Japan.
  • PBOC will act 'if necessary' (Washington Post) - China's central bank said on Tuesday that it will intervene to adjust market liquidity if necessary, following the nation's worst cash crunch in a decade.
  • New battle for 4G equipment market share (Washington Post) - China Mobile Ltd has officially launched its largest tender ever for the construction of its fourth generation (4G) network in China, igniting a new battle among telecom gear makers for market share.
  • China faces shift to sustainable growth (Washington Post) - China's leaders seem to be bracing for painful therapy in return for sustainable growth to tame liquidity risks rather than pacify cash-strapped banks.
  • A growing rift (Washington Post) - As more trade barriers emerge from the EU and the United States, Chinese solar makers have turned to emerging markets and demand at home.
  • Price fall dims inflation (Washington Post) - Considered an economic "weathervane", the prices of bulk commodities in China have been on decline since the second half of 2012 and show no signs of a turnaround.
  • King of Pop returns (Washington Post) - Canadian troupe Cirque du Soleil is working with Michael Jackson's former music and dance partners to bring the King of Pop's spirit and energy to the Beijing stage in August.
  • 'Kingdom of Bicycles' rises again (Washington Post) - Xu Shima was 16 in 1980 and had to learn a trade. He chose bicycle repair. Over the next two decades, it proved to be a wise decision. At that time, China was known as the "Kingdom of Bicycles" and was home to the world's largest army of cyclists.
  • Li Na holds nerve to enter last-32 at Wimbledon (Washington Post) - Sixth seed Li Na of China overcame a blip in second set and rallied to beat Simona Halep 6-2, 1-6 and 6-0 to enter the third round at Wimbledon Championships on Thursday.
  • Lowdown on the high life (Washington Post) - A new film based on a best selling author Guo Jingming 's novel idealizing materialist lifestyles reflects his super-rich value system - or does it?
  • Cooling off, the traditional way (Washington Post) - While the rest of the world swelters as the mercury shoots up, China keeps cool with the help of ancient practices that have been passed down for countless generations.
  • Yi's history (Washington Post) - Retired academic Yi Zhongtian is embarking on his most ambitious project to date — a series of books detailing thousands of years of Chinese history.
  • Anti-drug campaigns around China (Washington Post) - Anti-drug campaigns drew public attention nationwide before International Day Against Drug Abuse and Illicit Trafficking, which is June 26.
  • 'Super moon' lights up night sky (Washington Post) - On Sunday a perigee moon coincides with a full moon creating a "super moon" when it will pass by the earth at its closest point in 2013.
  • Public interests Party's top priority (Washington Post) - President Xi Jinping has asked senior Party leaders to play a leading role in improving governance, reaching out to the people and exercising frugality.
  • Senior Party leaders ordered to broaden vision (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping has ordered members of the Political Bureau of the Communist Party of China (CPC) Central Committee to deepen their understanding of both the domestic and international situation.
  • Xi vows bigger stride in space exploration (Washington Post) - President Xi Jinping said that the Chinese people will take bigger strides in space exploration, during his talk to astronauts aboard the orbiting space module Tiangong-1 on Monday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét