Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Tin ngày 30/6/2013

  • Hàng chục ngàn người tham gia Gay Pide tại Paris (RFI) - Vào chiều hôm nay 29/06/2013 tại thủ đô Paris, hàng chục ngàn người xuống đường bày tỏ cảm tình với giới đồng tính. Nhiều chính khách Pháp có mặt trong cuộc tuần hành Gay Pride đầu tiên, kể từ khi luật cho phép người đồng tính kết hôn được ban hành.
  • Mây đen doping vẫn che phủ bầu trời Tour de France 2013 (RFI) - Hôm nay, 29/6/2013 cuộc đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp – Tour de France lần thứ 100 khởi phát từ đảo Corse. Chưa bao giờ Tour de France lại thu hút sự chú ý của báo chí như lần này. Phải chăng bởi mốc lần thứ một trăm hay bởi những tai tiếng sử dụng doping ngày càng trở nên đại trà trong cuộc đua xe đạp danh tiếng hàng đầu thế giới ?
  • Obama không thăm Mandela nhưng gặp riêng gia đình (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đang công du Nam Phi, hôm nay 29/06/2013 không đến thăm cựu Tổng thống Nelson Mandela. Người được ông xem là một « anh hùng », « nguồn cảm hứng cho thế giới », hiện vẫn luôn trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên ông Obama sẽ gặp riêng gia đình ông Mandela.
  • Bắc Kinh tổ chức tập trận hùng hậu tại Tân Cương (RFI) - Một cuộc tập trận hết sức quy mô đã được chính quyền Trung Quốc tổ chức hôm nay 29/06/2013 tại Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương có đa số dân là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, nơi mà trong tuần này đã diễn ra các cuộc bạo động đẫm máu.
  • Trung Quốc, động cơ thúc đẩy trục liên kết Mỹ-Nhật-Philippines ? (RFI) - Phải chăng sự lớn mạnh về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đi cùng với thái độ hung hăng, hăm dọa các nước trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo đã tạo thuận lợi cho Hoa Kỳ thực hiện chiến lược “xoay trục” sang châu Á, thúc đẩy Nhật Bản và Philippines tăng cường hợp tác với nhau ?
  • Phong trào chống chính quyền Ai Cập vẫn gia tăng (RFI) - Đụng độ giữa phe ủng hộ và chống đối tổng thống Morsi ngày 28/06/2013 tại Ai Cập làm 3 người thiệt mạng. Hàng ngàn người biểu tình tại quảng trường Tahrir, chiếc nôi của phong trào nổi dậy lật đổ chế độ Moubarak đòi tiến hành một cuộc cách mạng thứ nhì : gạt tổng thống Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cực đoan ra khỏi cơ quan quyền lực.
  • Thuốc lậu Trung Quốc bị Tây Ban Nha tịch thu (RFI) - Vào ngày hôm nay 29/06/2013, cảnh sát Tây Ban Nha loan báo đã tịch thu hàng trăm ngàn gói thuốc không có giấy phép, nhập lậu chủ yếu từ Trung Quốc, trong đó có cả thuốc cường dương và sản phẩm làm giảm cân.
  • Du khách Trung Quốc : Bò sữa hay ác mộng ? (RFI) - Tháng 5/2013 vừa qua, một thiếu niên Trung Quốc đã phá hoại một bức phù điêu tại ngôi đền cổ Luxor tại Ai Cập. Thủ phạm mới 15 tuổi này đã khắc tên mình trên một bức điêu khắc cổ kính, có từ 3000 năm nay. Vụ tai tiếng đã được loan truyền khắp hành tinh, thu hút sự chú ý đến hành vi của du khách Trung Quốc ngày càng đông, mà hầu như nước nào cũng muốn chiêu dụ.
  • Bom nổ ở miền nam Thái Lan, 8 lính tử thương (RFI) - Theo một phát ngôn viên quân đội Thái Lan, tám quân nhân đã thiệt mạng sáng nay 29/06/2013 khi một quả bom phát nổ tại cực nam Thái Lan, nơi phe nổi dậy ly khai hoạt động mạnh. Đây là thiệt hại lớn nhất của lực lượng an ninh trong năm nay, cho thấy các thương lượng hiện giờ giữa chính phủ với những người nổi dậy không phải dễ dàng.
  • Fitch duy trì điểm tín nhiệm cao nhất với Mỹ (RFI) - Cơ quan thẩm định tài chính Fitch vào ngày hôm qua 28/06/2013 xác định Hoa Kỳ vẫn duy trì được điểm tín nhiệm ở mức cao nhất là ba chữ A hoa, nhưng đi kèm với những đánh giá về "triển vọng tiêu cực" do nợ công quá cao.
  • Cam Bốt cấm truyền thông nước ngoài hoạt động ? (RFI) - Sau khi bị Hoa Kỳ lên án « vi phạm quyền tự do ngôn luận », Cam Bốt cải chính về chỉ thị đình chỉ chương trình phát thanh của các đài quốc tế cho đến ngày bầu cử Quốc hội. Phnom Penh giải thích chỉ thị trên nhằm bảo đảm « một chiến dịch vận động tranh cử công bằng ».
  • Hàng trăm người lại nổi dậy ở Tân Cương (RFI) - Theo tờ báo nhà nước Global Times của Trung Quốc, hôm qua 28/06/2013 hơn một trăm người đã tấn công vào công an thành phố Hòa Điền (Hotan) thuộc Tân Cương. Một vụ nổi dậy trước đó vào hôm thứ Tư 26/06/2013 tại vùng đất đa số dân cư người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo, cũng đã làm cho 35 người chết, theo như thông tin chính thức.
  • ASEAN khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng và các hội nghị liên quan (RFI) - Hôm nay, 29/06/2013, tại Brunei Darussalam, Hiệp hội các nước Đông Nam khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng hàng năm lần thứ 46 cùng với một loạt các hoạt động ngoại giao khác. Theo giới quan sát, Hội nghị Ngoại trưởng lần này tập trung vào hai chủ đề chính là thúc đẩy tiến trình Xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 và nhất là hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
  • Báo chí Trung Quốc đe dọa "trả đũa" Philippines (RFI) - Trang nhất của tờ Nhân Dân Nhật Báo số đề ngày hôm nay 29/06/2013 lên án Philippines « vi phạm 7 tội ác » tại vùng Biển Đông và cảnh báo Bắc Kinh sẽ « trả đũa » trong trường hợp Manila tiếp tục « khiêu khích ». Lời cảnh báo được đưa ra vào lúc Ngoại trưởng Trung Quốc và Philippines chuẩn bị tham dự cuộc họp ASEAN tổ chức tại Brunei. Biển Đông là một trong những trọng tâm của hội nghị.
  • TT Obama thăm gia đình ông Mandela (VOA) - Phát biểu của TT Obama rằng ông Mandela hiểu được là quyền lợi của quốc gia quan trọng hơn quyền lợi của một người rõ ràng muốn nói tới TT Robert Mugabe của Zimbabué.
  • Bom vệ đường làm 8 lính Thái chết (BBC) - Một trái bom vệ đường phát nổ làm 8 binh lính Thái Lan thiệt mạng và bốn người khác bị thương ở miền Nam nước này, theo cảnh sát.
  • Lập trường TQ tại Biển Đông 'là không đổi' (BBC) - Ngoại trưởng TQ nói việc đối đầu tại Biển Đông không thể dẫn đến khả năng giải quyết được các vấn đề và Bắc Kinh không châm ngòi trước trong các tranh chấp gần đây.
  • Hạ viện Mỹ thông qua luật nhân quyền VN (BBC) - Dự luật Nhân quyền Việt Nam HR 1897 kêu gọi siết chặt chế tài với Hà Nội vừa được Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ thông qua, nhưng còn phải qua nhiều bước nữa.
  • 'Mát-xa sinh lý không phạm tội' (BBC) - Một tòa phúc thẩm ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc phán quyết rằng mát-xa sinh lý, kích dục bằng tay không phạm tội và tha bổng các bị cáo.
  • Andy Murray thắp sáng hy vọng (BBC) - Andy Murray thắp hy vọng cho quần vợt Anh ở đơn nam Wimbledon 2013 khi loại đối thủ Tây Ban Nha và đi vào vòng bốn.
  • Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Khói bụi từ Indonesia gây ô nhiễm ở Singapore và Malaysia trở thành một chủ đề nóng trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra tại Brunei.
  • Báo Trung Quốc đe dọa Philippines (BaoMoi) - Theo Reuters, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 29.6 đã đăng bài cảnh báo “một cuộc phản công” chống lại Philippines là không thể tránh khỏi “nếu Manila tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh” ở biển Đông.
  • AMM 46 củng cố vai trò trung tâm của Asean (BaoMoi) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean (AMM) lần thứ 46 và một loạt hội nghị liên quan giữa Asean với các đối tác sẽ bắt đầu diễn ra kể từ ngày 30/6 tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Dự kiến một loạt các vấn đề nóng của khu vực và thế giới sẽ được đề cập trong và ngoài khuôn khổ hội nghị.
  • Biển Đông: Trung Quốc dọa “phản công”, Philippines bình thản (BaoMoi) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay (29/6) đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, “một cuộc phản công” chống lại Phillippines là không thể tránh khỏi nếu quốc gia Đông Nam Á tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở Biển Đông - điểm nóng quân sự lớn nhất khu vực Châu Á. Đáp lại, Manila đã thể hiện một thái độ đầy thách thức khi tuyên bố, “trong quan hệ giữa các nước văn minh không có chỗ cho những ngôn từ khiêu khích như vậy”.
  • Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN tại Brunei (BaoMoi) - Từ tối 27-29/6, các hội nghị quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN), giữa ASEAN với các đối tác và Ủy ban Điều hành của Hội đồng Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ EX-COM) đã diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.
  • Truyền thông Trung Quốc hăm dọa "phản công" ở Biển Đông (BaoMoi) - PNO – Ngày 29/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Philippines sử dụng nhóm các quốc gia ASEAN làm "đồng lõa" để vi phạm tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông và cảnh báo về “một cuộc phản công” tiềm năng.
  • Trung Quốc dọa ra tay trên biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông, có lực lượng xe tăng lớn nhất thế giới, hồ sơ hoạt động ngầm của CHDCND Triều Tiên được công bố...là tin tức thời sự chính ngày 29/6.
  • Ngư dân thi lắc thúng nan trên biển Đông (BaoMoi) - Sáng 29/6, trong chuỗi sự kiện Điểm hẹn mùa hè Đà Nẵng 2013, hàng trăm người đã tập trung về bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cổ vũ cho hơn 30 ngư dân tranh tài lắc thúng nan trên biển trong vòng 2 giờ.
  • Truyền thông Trung Quốc lớn tiếng dọa nạt Philippines (BaoMoi) - Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo hôm thứ Bảy (29/6) rằng việc "phản công" chống lại Philippines là không thể tránh khỏi nếu Manila tiếp tục "khiêu khích Bắc Kinh" ở Biển Đông. Xung đột này có có khả năng trở thành rắc rối quân sự lớn nhất châu Á trong tương lai gần.
  • Trung Quốc chiếm, XD căn cứ phi pháp trên Đá Xu Bi như thế nào (BaoMoi) - Ngang nhiên xây dựng phi pháp nhà kiên cố, bãi đáp trực thăng, vòm radar… trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc bộc lộ rõ ý đồ biến nơi đây thành một cứ điểm phục vụ mưu đồ bá quyền trên biển Đông.
  • Philippines ’bám chặt’ Mỹ vì Trung Quốc (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền thì hành động mới đây Philippines mời Mỹ huấn luyện cho quân đội chiếc máy bay không người lái để tăng cường theo dõi chuyển động thực tế trên biển.
  • Trung Quốc liên tục kích động trên Biển Đông (BaoMoi) - Sau sự kiện Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng dọa nạt một nước thứ ba can dự vào vấn đề Biển Đông có thể gây nên sự “diệt vong” thì hôm nay (29/6), Nhân dân nhật báo – cơ quan của BCH TW Đảng Trung Quốc – đã có bài bình luận trên trang nhất rằng Bắc Kinh sẽ “phản công” nếu Manila tiếp tục “khiêu khích”.
  • Tướng La Viện: Tranh chấp Biển Đông là mối đe dọa với Trung Quốc (BaoMoi) - (PetroTimes) – Theo Thiếu tướng La Viện - một nhà chiến lược quân sự có tiếng của Trung Quốc, Bắc Kinh không muốn xảy ra để xung đột biên giới với Ấn Độ bởi Biển Đông và biển Hoa Đông mới là các mối đe dọa và thách thức quân sự hiện thời với Trung Quốc.
  • Nhân Dân nhật báo TQ "đánh vỗ mặt" Philippines về tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng bài "phân tích" của Giả Tú Đông, bình luận viên thời sự đặc biệt của tờ báo này với tiêu đề: "7 trọng tội của Philippines ở Biển Đông", công khai chụp mũ cho Manila với những lời lẽ hết sức ngông cuồng, ngang ngược, bất chấp mọi lý lẽ.
  • DS các đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở QĐ Trường Sa (BaoMoi) - Xin gửi đến Quý độc giả loạt bài viết Danh sách thực thể bị chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, liệt kê danh sách các thực thể địa lí theo sự chiếm đóng của từng quốc gia, xếp đồng thời theo thứ tự bảng chữ cái và theo bản chất địa lí. Vì danh sách này chỉ dựa theo các nguồn có thể kiểm chứng được nên trong thực tế, có thể các quốc gia chiếm đóng hoặc khống chế nhiều hơn hoặc ít hơn. Brunei là quốc gia duy nhất chưa chiếm thực thể địa lí nào.
  • Nhật Bản điều quân, Trung Quốc lo ‘tái mặt’ (BaoMoi) - Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ (SDF) của nước này đang được lên kế hoạch triển khai ở những vùng hải đảo xa xôi để sẵn sàng phối hợp tập trận với Mỹ. Trung Quốc cho rằng, đó chỉ là cái cớ để Nhật đưa quân ra Senkaku.
  • Nền tảng cho hợp tác toàn diện Việt Nam - Indonesia (BaoMoi) - (baodautu.vn) Trao đổi với báo giới về chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, việc hai nước ký kết hơn 30 thỏa thuận hợp tác tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác toàn diện giữa hai nước.
  • Việt Nam - Indonesia: Cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược (BaoMoi) - Hôm qua (28-6), sau khi kết thúc những hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm Indonesia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã lên đường về nước kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Indonesia. Nhân dịp này hai nước đã ra Tuyên bố chung gồm 17 điểm; trong đó, sau khi điểm lại mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước, hai nhà lãnh đạo nêu rõ: Cam kết đưa mối quan hệ song phương truyền thống lên tầm cao mới và chính thức quyết định thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia trên cơ sở Tuyên bố chung giữa hai nước về Khuôn khổ đối tác hữu nghị và toàn diện bước vào thế kỷ 21 (2003) và Chương trình hành động Việt Nam – Indonesia giai đoạn 2012-2015 (2011).

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Trang web về tình trạng hối lộ ở Việt Nam


Một trang web phản ánh tình trạng hối lộ nhận giải thưởng của chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam trong tháng này (Vaci 2013).

Đây là chương trình có chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng”, do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức với sự tài trợ của chính phủ một số nước ngoài.

Trang web www.toidihoilo.com là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Dữ liệu Trực tuyến Việt Nam từ sáng kiến của một nhóm ba người, đứng đầu là anh Hà Phúc Hoàn.

Nằm trong số 24 dự án được giải thưởng Vaci, trang web toidihoilo.com được đánh giá là đã góp phần "giải quyết khó khăn trong việc xác định hoặc thu thập cũng như khuyến khích người dân chia sẻ các bằng chứng thuyết phục nhằm ngăn chặn và xử lý các hành vi tham nhũng".

Trang này còn được cho là "công cụ cần thiết để chia sẻ, làm rõ các hành vi tham nhũng; nơi trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm khi gặp phải những trường hợp đòi hỏi, yêu cầu hối lộ " và "giúp cơ quan chức năng có được bằng chứng thuyết phục, dữ liệu chính xác về thực trạng đưa và nhận hối lộ".

Anh Hà Phúc Hoàn nói với BBC: "Website này lập ra không phải để cơ quan chính quyền nhà nước tham gia xử lý từng vụ việc. Mục đích tạo ra nhằm thu thập dữ liệu, xác định nguyên nhân, thực trạng, lý do đưa và nhận hối lộ từ đó có những thay đổi về mặt vĩ mô".

"Nó còn là kênh trao đổi, tương tác hai chiều giữa chính quyền và người dân, từ đó, có thể tư vấn giúp nhà nước xây dựng hoặc thay đổi chính sách phù hợp hơn."

Hàng nghìn người truy cập

Cảnh sát giao thông (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Cảnh sát giao thông bị nhiều cáo buộc sai phạm

Theo anh Hoàn, ý tưởng hình thành website này dựa trên một trang web của Ấn Độ có tên là ipaidabribe.com.

Ra đời từ tháng 7/2011, hiện trang web này mỗi ngày có khoảng 1.000 người viếng thăm (unique visitors) với hơn 30.000 lượt xem nội dung.

Người dân có thể đăng tải các thông tin về những vụ việc tham nhũng, nhũng nhiễu đòi hối lộ mà họ gặp phải, thí dụ "Thanh tra giao thông thuộc sở giao thông vận tải TP HCM nhận hối lộ tại trụ sở", hay "Mất 100 triệu mới vào làm được ở bệnh viện huyện"...

Hà Phúc Hoàn cho rằng website toidihoilo.com "là công cụ chia sẻ, không phải công cụ cho chống phá, nói xấu cá nhân, người chia sẻ thông tin sẽ không có được lợi ích trong việc cung cấp sai thông tin nên thông tin đưa lên sẽ là trung thực".

Anh cho rằng mục đích chính không phải là xử lý từng trường hợp đơn lẻ, mà là "thay đổi về chính sách, nhận thức của người dân".

Ví dụ nói về việc cảnh sát giao thông lạm quyền, chặn xe lấy tiền hối lộ, thay đổi chính sách có thể dẫn tới việc quy định người vi phạm phải nộp tiền phạt qua ATM, qua tiền điện hàng tháng hay các hóa đơn chi tiêu gia đình khác.

"Cách thức này có thể chấm dứt tình trạng đưa và nhận hối lộ của cảnh sát giao thông."

Ngoài website, nhóm chủ dự án còn lập một trang trên mạng xã hội Facebook với phương châm Vì một xã hội minh bạch.
(BBC)

Nghịch lý nông nghiệp Việt Nam

Xuất khẩu gạo mỗi năm của Việt Nam khoảng 3,4 tỷ USD trong khi nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như bắp, lúa mì, đậu nành, bột cá…lên tới hơn 3 tỷ USD. Đây là một nghịch lý của nông nghiệp Việt Nam. Nhất là trong  bối cảnh gạo xuất khẩu giá thấp nhất thế giới người trồng lúa không có lãi, còn ngành chăn nuôi thì bên bờ vực phá sản vì giá thành sản xuất cao hơn giá thị trường chấp nhận.

nongdanthu-hoach-lua-AFP-250
Nông dân Việt Nam thu hoạch lúa mùa. AFP photo
Cần quy định cụ thể

Theo báo mạng Saigon Tiếp Thị, Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam vừa kiến nghị dùng gạo làm nguyên liệu để tiết kiệm ngoại tệ. Được biết sản lượng thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam hiện nay khoảng 14 triệu tấn/ năm. Trong số này phần nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất thức ăn chăn nuôi gồm 3,3 triệu tấn khô dầu đậu nành (đậu tương), 1,6 triệu tấn bắp (ngô); 2,4 triệu tấn lúa mì, 426.000 tấn bột xương, bột cá… giá trị nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi mỗi năm trị giá hơn 3 tỷ USD.
Trả lời chúng tôi, ông Lê Bá Lịch chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam nói là gạo lức thuộc nhóm cung năng lượng, nên có thể thay thế lúa mì, hay bắp làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi:
“Có khả năng, tôi có thể khẳng định là việc đưa gạo lức vào thay một phần ngô làm thức ăn cho heo gà là được. Bởi vì các công thức phải cân bằng amino acid, cân bằng năng lượng, cân bằng đạm, khoáng thì hoàn toàn có thể sử dụng được.”
Ông Lê Bá Lịch phân tích với giá gạo lức hiện nay 6.600đ-6.700đ/kg  thì rẻ hơn khá nhiều so với lúa mì và bắp nhập khẩu, chỉ riêng hai loại nguyên liệu này trị giá nhập khẩu khoảng 1 tỷ USD. Ông Lịch không trả lời câu hỏi của chúng tôi là, các công ty nước ngoài sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam sẽ chịu sử dụng nguyên liệu nội địa hay không, khi chính họ cũng là nhà cung cấp nguyên liệu từ công ty mẹ ở chính quốc. Tuy vậy ông Lịch nói đã có một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nội địa sử dụng gạo lức. Ông nói:
“Hiện nay chưa có qui định nào để bắt buộc phải sử dụng nguyên liệu nội địa. Nhưng mà Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam khuyến khích các nhà sản xuất ưu tiên sử dụng nguyên liệu nội địa để khuyến khích sản xuất nông nghiệp trong nước.”
Theo VietnamNet, cả nước hiện có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó có 58 nhà máy thuộc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng họ chiếm lĩnh tới 50% thị phần thức ăn chăn nuôi Việt Nam. Riêng công ty CP Thái Lan, vừa sản xuất thức ăn chăn nuôi vừa tổ chức chăn nuôi, chiếm 18% thị phần thức ăn chăn nuôi và 30% thịt gà, 30% trứng gà và 7% thịt heo.
Nhận định về tình trạng ngành chăn nuôi bế tắc, người nuôi bỏ nghề vì lỗ vốn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từ Hà Nội phát biểu:
“Về chăn nuôi thì Nhà nước đã để cho các nhà đầu tư nước ngoài khống chế thị trường về thức ăn chăn nuôi và từ đó tạo nên nhiều sức ép đối với người nông dân, cũng như bản thân họ tổ chức chăn nuôi ở Việt Nam biến nông dân thành những người làm gia công cho họ và đặt mức giá rất thấp. Tất cả những việc đó nó gây thiệt hại cho người nông dân, ngành chăn nuôi bây giờ đang thực sự sống dở chết dở và tương lai hết sức đáng lo ngại.”
Mối liên hệ chăn nuôi - trồng trọt
Ngoài chuyện kiến nghị sử dụng gạo lức làm nguyên liệu thay thế bắp và lúa mì, báo điện tử Saigon Giải phóng ngày 25/6 trích lời ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam nhận định, chăn nuôi và trồng trọt  có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. 2 năm nay, xuất khẩu gạo luôn gặp khó khăn về thị trường và giá cả, vậy tại sao nhà Nước không mạnh dạn  tính tới chuyện chuyển đổi cây trồng, quy hoạch vùng cây nguyên liệu cho nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi mà cũng là cách để nâng cao thu nhập cho người dân.
Phần lớn tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam xuất xứ từ đồng bằng sông Cửu Long, việc khu vực này chuyển đổi cây trồng như bắp, đậu nành để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy thức ăn chăn nuôi có mang tính khả thi hay không. Giáo sư Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam từ Saigon nhận định:
“Cũng rất khó chứ không dễ, tại vì đồng bằng sông Cửu Long trở ngại lớn nhất là thủy lợi, kế hoạch bố trí thủy lợi chỉ cho trồng lúa thôi. Nếu muốn trồng bắp thì phải có một vùng rất lớn qui hoạch trồng bắp chứ không có lúa được. Nếu xen bắp-lúa thì nước tràn qua lại năng suất cây bắp lai rất thấp, hiện nay chỉ được hơn 4 tấn/ha thay vì 8 tấn đến 9 tấn, đấy là điều trở ngại. Thứ hai về đậu nành nhu cầu rất lớn, cả nước phấn đấu hết sức cũng chỉ được 300.000 héc-ta là hết mức. Trong khi sản xuất đậu nành ở  Brazil, Mỹ, Argentina thì trung bình 30 triệu héc-ta, nói chung ở các  nước đó lượng đậu nành hàng hóa lớn lắm.”
Theo lời Giáo sư Bùi Chí Bửu nói với chúng tôi, đồng bằng sông Cửu Long tối đa chỉ có thể phát triển 100.000 héc-ta đậu nành. Ông cho biết đã tính toán là có thể bỏ vụ lúa xuân hè, dùng một giống đậu nành bên Mỹ nghiên cứu chịu được ngập chân rễ thì mới trồng được. Hiện nay đồng bằng sông Cửu Long có 10.000 héc-ta đậu nành, có tăng gấp 10 lần thì cũng chỉ đạt 100.000 héc-ta, vẫn không đáng kể so với nhu cầu. Việt Nam phải có 1 triệu héc-ta đậu nành thì mới có thể khỏi phải nhập, hiện nay mỗi năm nhập hơn 2 triệu tấn khô dầu đậu nành và 200.000 tấn đậu nành nguyên hạt để chế biến thực phẩm, ép lấy dầu ăn và tận dụng khô dầu.
Giáo sư Bùi Chí Bửu phân tích, đậu nành ở Mỹ, Brazil hay Argentina có thể được chính phủ nước họ ngầm trợ giá, mặc dù không công khai và thứ hai là năng suất của họ rất cao, trung bình 4 tấn/ha. Ngoài ra có những vùng ở Mỹ đạt 6 tấn/ha thời gian một vụ dài tới 4 tháng. Trong khi đậu nành Việt Nam trồng xen canh trên đất trồng lúa cho nên yêu cầu của sản xuất là 80 ngày thôi.  Năng suất cao nhất của cây đậu nành ở Việt Nam là 3,5 tấn/ha còn năng suất trung bình toàn quốc  khoảng 1,4 tấn/ha. Riêng đồng bằng sông Cửu Long năng suất trung bình 2 tấn/ha cao nhất cả nước trong điều kiện sinh trưởng 80 ngày.
Tuy vậy, Giáo sư Bùi Chí Bửu nhấn mạnh là đậu nành Việt Nam hiện nay và trong tương lai không thể cạnh tranh về giá với sản phẩm nhập khẩu. Ông nói:
“Giá thành là giá đầu vào chia cho năng suất, nếu năng suất cao lên thì giá thành mới thấp và năng suất thấp thì không thể cạnh tranh với người ta. Cho nên hiện nay các doanh nghiệp họ nhập có lãi hơn là mình làm trong nước.”
Theo sự tìm hiểu của chúng tôi, bắp là nông sản có nhiều khả năng nhất để nâng cao tỷ lệ nguyên liệu nội địa trong công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi. Sản lượng bắp hiện nay của Việt Nam vào khoảng 4,8 triệu tấn/năm với tổng diện tích canh tác khoảng 1,2 triệu hec-ta. Hai vùng trồng bắp nhiều nhất là Tây nguyên và các tỉnh Bắc Bộ. Theo trang mạng Bạn Nhà Nông, tại Việt Nam bắp là nguyên liệu chính để làm thức ăn chăn nuôi cho chăn nuôi nhỏ của hộ nông dân và cả trong sản xuất thương mại, làm thực phẩm cũng như cung cấp cho công nghiệp sản xuất rượu bia, dệt và dược phẩm. Sản xuất bắp trong nước không theo kịp tốc độ phát triển chăn nuôi. Lượng bắp nhập khẩu tùy thuộc vào cạnh tranh về giá với nguồn nguyên liệu khác như lúa mì, tấm và bột khoai mì.
Nghịch lý trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam có lẽ sẽ phải mất nhiều thời gian mới thay đổi được. Tình trạng xuất khẩu 3,4 tỷ đô la gạo nhưng nhập khẩu 3 tỷ đô la lúa mì, bắp, đậu nành, bột cá với kết quả nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo, cho thấy có những lổ hổng về chính sách và việc thực hiện nó.
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-06-28

Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” tiếp tục “diễn trò”

Liên tiếp tung hỏa mù, đem lãnh đạo cấp cao ra “hù dọa”, đòi mở rộng, xây dựng bến xe mới, đổ lỗi cho “nhu cầu đi lại của người dân”,… để phản đối kế hoạch giảm tải bến Mỹ Đình là những “chiêu trò” mà “nhóm lợi ích” sử dụng trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, càng tung nhiều “chiêu trò” càng cho thấy sự loanh quanh, cố thủ.
“Đánh bùn sang ao”
Bến xe khách Mỹ Đình bị “vỡ trận” do cấp phép cho quá nhiều xe vào khai thác là một sự thực không thể chối cãi. Giống như một chiếc phà được phép chở 800 người nhưng nhồi nhét lên 1.600 người, bến xe Mỹ Đình đã vượt gần gấp đôi công suất thiết kế (từ 800 lượt xe/ngày lên đến gần 1.500 lượt xe/ngày). Đây là trách nhiệm của người quản lý, cấp phép, người chịu trách nhiệm trực tiếp là ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Ấy vậy mà Sở GTVT Hà Nội vẫn cố tình “đánh bùn sang ao”, báo cáo cấp trên sai sự thật và tìm mọi cách trối bỏ trách nhiệm, đánh lạc hướng dư luận. Trong bản báo cáo gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội “biện hộ” nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, mất ATGT tại khu vực bến xe Mỹ Đình là do “nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực quá cao”, “khi nhu cầu không đáp ứng được sẽ hình thành xe dù, bến cóc”, do công tác quản lý bến yếu kém để “xe dù tự do vào bến”… Tuyệt nhiên không thấy Sở GTVT nhắc tới trách nhiệm của bản thân mình!
Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” tiếp tục “diễn trò”
Để xảy ra tình trạng "vỡ trận" bến xe Mỹ Đình, nhưng Sở GTVT Hà Nội tuyệt nhiên không nhắc tới trách nhiệm của bản thân mình.
"Tung hỏa mù" nhằm đánh lừa dư luận
Theo điều tra của PV Dân trí, hiện có cả một “thế lực ngầm” đang cố thủ đến cùng chống đối chủ trương giảm tải bến xe Mỹ Đình. Mục đích của nhóm người này là để bảo vệ “lợi ích nhóm”, đi ngược lại với lợi ích chung của Thủ đô. 
Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” tiếp tục “diễn trò”
Ngày 10/6/2013, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nội lại có Công văn số 18/2013/HH-CV gửi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đề nghị “hoãn việc điều chuyển phương tiện nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình” với những lập luận mập mờ, đánh tráo khái niệm, không có cơ sở khoa học và pháp lý, tổ chức trên đã ngang nhiên đề nghị “ngừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình và bố trí luồng tuyến theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc”(!?).
Để chống lại kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình, nhóm người này “tung tin” rằng kế hoạch trên là “vi phạm quy hoạch của TP. Hà Nội và của Thủ tướng Chính phủ”, cần phải “mở rộng bến Mỹ Đình, xây dựng bến mới rồi mới tính đến chuyện giảm tải”!?. Điển hình là trường hợp ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội với văn bản kiến nghị “lạ đời” mà Dân trí đã phản ánh. Sau khi “diễn trò” “tung hỏa mù” nhằm “dọa” lãnh đạo TP. Hà Nội nhưng bị Báo Dân trí và nhiều cơ quan báo chí khác "bóc mẽ", mới đây ông Liên lại đăng đàn cho rằng những “lưu ý” về “quê” một số lãnh đạo cấp cao ghi trong văn bản kiến nghị chỉ là “nội bộ”. Vậy là ông Liên lại tiếp tục “diễn trò”, “nội bộ” gì khi văn bản được đóng dấu đỏ, ký tên gửi đi nhiều nơi?
Ông Liên lại tiếp tục “điệp khúc” cần mở rộng bến xe Mỹ Đình để phản đối kế hoạch giảm tải bến xe này.
Hãy nhìn vào con số này 
Nếu không có đủ thông tin về tình hình hoạt động bến xe ở Hà Nội hẳn nhiều người sẽ bị đánh lừa bởi yêu cầu “mở rộng bến Mỹ Đình, xây dựng thêm bến mới”. Tuy nhiên, theo số liệu từ Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có 6 bến xe khách với tổng công suất thiết kế trên 5.000 lượt xe/ngày. Trong khi đó, tại 6 bến xe khách liên tỉnh vào những thời điểm cao nhất, tổng công suất mới chỉ đạt khoảng 3600 lượt xe/ngày, tức còn có thể tiếp nhận trên 1.500 lượt xe/ngày. 
Như vậy, theo nhiều chuyên gia vận tải, vấn đề chính của Hà Nội là ở khâu tổ chức, sắp luồng tuyến, vận tải khách một cách khoa học, hợp lý, tránh tình trạng chồng chéo, bến thì thưa thớt, bến thì nhồi nhét, quá tải. Việc luồng tuyến lộn xộn, “xe dù, bến cóc”, quá tải bến Mỹ Đình… chỉ là sự thể hiện đỉnh điểm của việc không tuân thủ quy hoạch.
Tại công văn số 14/2013/HH-CV ngày 23/5/2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi Văn phòng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội đã phải thừa nhận: "Việc nhượng "lốt", bán "lốt" giữa các doanh nghiệp, Hợp tác xã vận tải là có thật, mỗi "lốt" có khi lên cả trăm triệu đồng". Tuy nhiên ông Liên "lý luận" rằng: "Nhưng họ làm tay bo giữa các đơn vị, là quan hệ dân sự..."
Bằng Kế hoạch số 735 chấn chỉnh vận tải khách liên tỉnh, sắp xếp lại luồng tuyến xe khách, giảm tải bến xe Mỹ Đình ngày 3/6/2013, Sở GTVT Hà Nội đã thực sự muốn thực hiện quy hoạch điều tiết vận tải theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc do chính Sở ban hành cách đây 7 năm. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp vận tải cũng như dư luận báo chí.
Do đó, ý kiến “mở thêm bến mới, mở rộng bến Mỹ Đình rồi mới tính đến chuyện giảm tải bến Mỹ Đình” thực sự là lạc lõng, thiếu cơ sở thực tiễn và pháp lý, chỉ nhằm mục đích bảo vệ cho “nhóm lợi ích” đang hoành hành cố thủ bấy lây nay.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghi ngờ có bảo kê của ngành giao thông Hà Nội
Sáng ngày 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bức xúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT quý II/2013.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi sẽ kết luận Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội “bảo kê” cho các doanh nghiệp vận tải nếu Hà Nội không chấm dứt tình trạng bến xe lộn xộn, taxi gian dối tranh giành, lừa khách du lịch làm xấu hình ảnh thủ đô".
Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 4293/VPCP-TTĐT gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ:
Trong thời gian qua, một số báo (Đến nay Báo Dân trí đăng 13 bài liên tiếp – PV) đăng loạt bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” gia tăng và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông khu vực, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng...
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có biện pháp xử lý triệt để những bất cập trong tổ chức hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, sau loạt bài điều tra công phu, bền bỉ của PV Dân trí, đến nay vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình bước đầu đã được khắc phục. Tuy nhiên, xung quanh vụ "vỡ trận" này vẫn còn nhiều "uẩn khúc", bất cập mà Bộ GTVT, Ủy Ban ATGT quốc gia, UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và hàng triệu hành khách sử dụng dịch vụ tại bến xe Mỹ Đình.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Bài và ảnh: Vũ Văn Tiến
(Báo Dân trí)

Từ cầu Nhật Tân đến hậu quả vốn vay nước ngoài

Mỗi khi kết thúc Hội nghị các nhà tài trợ, hàng chục năm qua, Việt Nam luôn hoan hỉ loan tin viện trợ ODA (đa số là vốn vay) cho Việt Nam năm sau tăng hơn năm trước với con số cam kết là hàng tỉ hàng tỉ USD, và lấy đó làm thành tựu chính trị. Ai cũng biết Nhật Bản luôn dẫn đầu, là nước cho Việt Nam vay tiền nhiều nhất và hầu hết ném vào các lĩnh vực phi sản xuất trong đó lớn nhất là xây dựng – lĩnh vực có mức độ tham ô cao nhất. Hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay này vẫn là đề tài cấm kỵ tại cả hai quốc gia. Đã có một chút gợn sóng sau vụ PMU18, vụ hành lang Đông – Tây, vụ sập cầu Cần Thơ song những con sóng này đã nhanh chóng bị giới “buôn ODA” đứng sau dập tắp.

Nước Nhật hôm 25/6/2013 đã thực sự sốc bởi bài đăng tải trên nhật báo Asahi Shimbun xung quanh câu hỏi về viện trợ của Nhật Bản cho Việt Nam. Tác giả bài viết là giáo sư Ari Nakano (chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Nhật Bản về Việt Nam). Câu hỏi lớn nhất đặt ra là hiệu quả của cái gọi là “đối tác chiến lược” (bài báo để hai chữ này trong ngoặc kép) giữa Việt Nam và Nhật Bản trong giai đoạn tới được các chính trị gia hai nước đang miệt mài tô vẽ mà sau nó là nhiều chục tỉ USD tiền vay sẽ được chia đều cho từng công dân Việt Nam trả nợ. Lo ngại lớn nhất được tác giả đưa ra, minh chứng bằng dự án Bô-xít Tây Nguyên và dự án Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận, là sự thiếu minh bạch, không có sự tham gia của người dân và các tổ chức phản biện độc lập. Vắng đi nền tảng này, các khoản vay chỉ đơn thuần là cuộc tiêu tiền xa xỉ, không mang lại những giá trị phát triển bền vững, thậm chí tổn hại đến lợi ích lâu dài của nước đi vay.

Thật vậy, tại dự án cầu Nhật Tân, trước khi khởi công, hàng nghìn dân ngay tại chân công trình chưa bao giờ được nghe tới cái tên, chứ chưa đề cập chuyện được tham gia vào quá trình chuẩn bị dự án xây dựng cây cầu tỉ USD này. Các công ty tư vấn của Nhật ăn theo khoản vay đứng sau đạo diễn tất tật với các vai diễn xuất sắc của một số quan chức trong bộ máy chính quyền Việt Nam. Thế là để hợp thức việc tiêu một khoản tiền khổng lồ hàng tỉ USD, “tập đoàn lợi ích” – tạm gọi như vậy – bẻ cong quy hoạch, vẽ ra các báo cáo rất hay về lợi ích của cái gọi là mạng lưới giao thông mới với tâm điểm là cây cầu tỉ đô. Tập đoàn này thiết kế nhiều chuyến thăm lẫn nhau cho các quan chức nhằm làm ra vẻ có tí “chính trị” trong này. Nhiều đánh giá tác động, thuyết minh hiệu quả dự án được vẽ ra như thật. Lộ liễu nhất là màn lấy ý kiến người dân chịu tác động trong đó báo cáo rởm này loan ra rằng người dân nhất trí với các phương án mà tư vấn thiết kế đề xuất (sự thật là hoàn toàn ngược lại).

Kịch tính nhất của show diễn nằm ở màn kết – ký kết Hiệp định vay vốn. Chính trị gia hai bên cùng ký vào tờ giấy có giá trị tỉ đô rồi trao bút cho nhau, sâm banh nổ bùm bụp, đằng sau là các con buôn ODA với vẻ mặt vô cùng hoan hỉ. Cái nút chính của tờ giấy trên là: chỉ công ty của Nhật Bản được làm tổng thầu của gói vay tỉ đô. Đấu thầu ư? Chuyện vặt. Ba nhà thầu đều là quân xanh quân đỏ, “cổ cánh” với nhau thông thầu nâng giá lên gấp 5-10 lần giá trị thực tế là xong. Chính trị gia nước vay đứng sau sẵn sàng chấp nhận cái giá phi lý này. Thực tế là khoản này đã được “vo” trước khi ký hiệp định.

Triển khai dự án. Về lý thuyết, máy móc, trang thiết bị, vật liệu, con người, công nghệ là của Nhật với chất lượng Nhật, tiêu chuẩn Nhật nên đơn giá cũng phải cao như ở Nhật. Trên thực tế, toàn bộ công việc đều được ông tổng thầu Nhật giao cho các nhà thầu phụ Việt Nam và thi công với giá Việt Nam, với công nghệ Việt Nam, con người Việt Nam, vật liệu Việt Nam và... chất lượng Việt Nam. Các nhà thầu phụ Việt Nam, vốn đang đói việc, lao vào giành hợp đồng thầu phụ như thiêu thân, thậm chí sẵn sàng ký hợp đồng dưới giá thị trường để giữ quân, giữ máy – còn hơn để không và chịu hao mòn. Thậm chí có đơn vị ký xong hợp đồng liền bán luôn cho đơn vị khác kiếm tiền tươi thóc thật. Chất lượng công trình thì tính sau, cốt giành hợp đồng cái đã. Có hạng mục mà thực hiện một mét khối vật liệu trong công trình, đơn giá của tổng thầu Nhật được ký là 1000 USD, đến tay thầu phụ của Việt Nam chỉ còn ngót nghét 2 triệu VND (xấp xỉ 100 USD). Tổng thầu Nhật không phải làm gì mà tự nhiên được hưởng hơn 900 USD trên mỗi mét khối hạng mục này của công trình (ăn hơn 90%). Dĩ nhiên, khoản chênh này tổng thầu Nhật không ăn cả được mà phải chia theo danh sách đã có.

Nhờ có cái danh sách ăn theo dài đằng đẳng trên mà cầu Nhật Tân được đội lên gần 20.000 tỉ VND (gần 1 tỉ USD). Cùng là cây cầu vượt sông Hồng (dĩ nhiên quy mô có khác nhưng không nhiều), cầu Vĩnh Tuy sử dụng nguồn vốn trong nước chỉ tốn 3600 tỉ VND. Sau trượt giá và thất thoát đội lên thành 5500 tỉ VND.

Một điều mà cả ta và Nhật đều giấu ở công trình cầu Nhật Tân là tỉ lệ kinh tế nội hoàn (IRR – nếu tính chi tiết) thì hơn 50 năm công trình vẫn chưa thu hồi được vốn. Tức, nó sẽ hỏng trước khi hoàn vốn. Nói cách khác, làm cây cầu này chỉ mang lại giá trị âm, ngoại trừ được cái tiếng là Việt Nam có cây cầu to nhất Đông Nam Á và cái túi của giới buôn ODA cùng chính trị gia Việt được đút căng phồng. Hậu quả lâu dài là, cùng với nhiều khoản ăn vay khác, cầu Nhật Tân đang góp phần đắc lực khiến mỗi công dân Việt Nam dù mới chào đời đã được vinh dự khoác lên mình món nợ nước ngoài giá trị 4 con số (con số này vẫn đang gia tăng năm sau cao hơn năm trước).

Nguy hiểm hơn. Một cầu Cần Thơ, làm ăn bát nháo chỉ gây ra cái chết oan uổng cho vài chục mạng. Một cầu Nhật Tân làm ăn bố láo chỉ đem lại thiệt hại gần tỉ USD cho Việt Nam. Một nhà máy điện hạt nhân, với văn hóa ăn xỗi ODA kiểu như trên sẽ giết chết nhiều triệu người, gây thảm họa lâu dài không những đối với nước ta mà cả khu vực và thế giới.
Cầu Nhật Tân
(Blog Cầu Nhật Tân)

Nguyễn Thông - Thế này mà gọi là pháp luật ư?

Hoàn toàn tôi chả muốn thả chữ nào về vụ án xử mấy cô gái bán dâm và môi giới bán dâm bữa qua. Chẳng qua tôi không muốn dính vào trò xử đó. Nhưng báo chí thì cứ lồng lộn lên, báo in báo mạng, đài phát thanh, truyền hình, cả chính thống lẫn không chính thống. Vậy mà cuối cùng cầm lòng chẳng đậu. Nhưng dứt khoát không nói chi về "tội" của mấy cô gái đó, chỉ nói chuyện tòa, chuyện báo.
Xứ ta hầu như ngày nào cũng mở tòa, ngày nào cũng kết án. Tội phạm nhiều, luật hình lắm nên tòa bận rộn. Tuyên đúng người đúng tội là đương nhiên, nhưng oan sai cũng chả thiếu. Cái cần xử kín thì hở toang toác, vụ cần công khai thì lại dấm da dấm dúi. Nhìn vào chỗ thần công lý ngự trị nhiều khi thấy cũng nực cười.
Ảnh của mạng kênh14.vn
Giở lại vụ xử mấy cô gái trên. Tất nhiên các cô ấy phạm luật, mà đã vi phạm thì phải chịu sự phán xét của pháp luật, nên tôi không có ý bênh họ (phải nói trước ra như thế). Xứ ta cấm hành nghề mua bán dâm. VN chứ không phải Hà Lan hay nước Đức. Không có phố đèn đỏ, chỉ luật đỏ thôi, vượt lằn ranh thì ráng chịu. Nhưng...
Đối với người đàn bà, hầu hết khi chọn sự bán dâm để sống tức là đã chả còn cách nào khác phù hợp với chính mình. Chấp nhận sự khinh rẻ của cộng đồng, xã hội. Vì tham tiền, muốn hưởng thụ, lười lao động, ham muốn thân xác, bị đẩy vào bước đường cùng... thôi thì đủ thứ lý do. Muốn lên án họ thế nào cũng được. Những cô bán dâm nhưng vẫn cố ý giấu diếm tức là trong họ vẫn còn chút mong muốn quay trở lại cuộc sống bình thường. Vậy mà tòa nỡ lòng nào, báo chí truyền thông nỡ lòng nào phơi bày giữa thanh thiên bạch nhật. Ừ thì để cảnh báo, để làm gương, để rút ra bài học, để kẻ khác thấy mà chừa. Nhưng liệu có hồ hởi hăng hái tàn nhẫn thái quá chăng khi chưa xử đã công bố ngày này ngày nọ lôi ra tòa, khi xử thì mở cửa không khác gì tháo khoán cho người đến coi mặt bọn "đĩ" (dư luận kháo như thế), mời đủ cơ quan báo chí truyền thông, muốn quay phim chụp ảnh phỏng vấn cứ thoải mái. Phòng xử chật ních. Nhà báo đông hơn kiến cỏ. Có cảm giác nếu xử trùm phát xít Hitler cũng không đến nỗi thế. Mấy "cô gái sông Hương" ấy co ro nhưng con giun con dế giữa tòa, trong vòng vây trùng điệp của những người có nhân cách hơn họ. Dù tòa có tuyên án nhẹ, án treo, thậm chí trả tự do ngay sau đó thì cũng đã phăng một nhát dao tàn nhẫn chặt nốt đường về của họ. Phụ giúp đắc lực cho tòa là những anh chị nhà báo hăng hái kia, những người từng đọc leo lẻo truyện Kiều "chữ trinh còn một chút này/Chẳng cầm cho vững lại giày cho tan". Lôi người đàn bà đang mắc nợ nhân phẩm ra trước chợ người, liệu tòa có chút băn khoăn nào không nhỉ? Dí cái ống kính máy ảnh vào tận mặt người ta trong giới hạn cuối cùng của lương tâm, thử hỏi các nhà báo có cảm thấy đắng chát lòng không nhỉ?
Giá như xử "mấy tên phản động" Hà Vũ, Điếu Cày, tòa lôi ra công khai thế này, cho báo chí tung hoành tác nghiệp thế này để dân tình thấu hiểu "tội lỗi của chúng" có phải hợp lý hợp tình không. Và ngược lại, với mấy cô gái ấy, lôi toẹt vào cái phòng kín, cấm tiệt bọn báo chí, ngắt điện tivi, thì dù án tuyên thế nào chăng nữa cũng vẫn có chút tình người.

Giật mình thu nhập của 70% dân số

Kết quả điều tra từ 2006 – 2012 có trên 20% số hộ giảm chi tiêu về lương thực, thực phẩm. 50% số hộ được điều tra phải vay nợ để trang trải trong cuộc sống và sản xuất. Trong đó tiền nợ chủ yếu là vay tư nhân, còn nguồn vay từ ngân hàng chỉ chiếm hơn 13%.
Đó là thông tin được TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Tư vấn chính sách (IPSARD)
Chia sẻ trong buổi hội thảo “Bức tranh nông thôn, nông dân Việt Nam nhìn từ cuộc điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình (VARHS) ngày 27/6.
Thu nhập và chi tiêu của các hộ nông dân tăng trong giai đoạn 2006 – 2010 đang ngày càng giảm mạnh. Tiết kiệm của hộ gia đình nông thôn hiện nay chỉ khoảng 5 – 8 triệu đồng/hộ/năm, chiếm từ 10 – 15% thu nhập của mỗi hộ. Tiết kiệm của các hộ gia đình nông thôn (80%) được giữ dưới dạng vàng hoặc tiền mặt và sử dụng cho mục đích dự phòng khi có rủi ro xảy ra về thiên tai, dịch bệnh, ốm đau, tuổi già, rất ít được tiết kiệm cho mục đích đầu tư.
Nói về mức độ tăng thu nhập của hộ gia đình nông thôn đang giảm dần trong những năm trở lại đây, ông Đặng Kim Sơn – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) cho biết: “Mặc dù 3 cuộc điều tra gần đây đúng vào thời điểm kinh tế Việt Nam và Thế giới gặp khó khăn, nhưng nhìn chung mức sống của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn tiếp tục chuyển đổi tốt, sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, càng về sau, đặc biệt cuộc điều tra năm 2012 cho thấy tốc độ tăng về thu nhập của người nông dân càng ngày càng giảm, đặc biệt khó khăn diễn ra ở những nhóm nghèo nhất”.

Dù làm việc rất vất vả nhưng thu nhập của nông dân giảm mạnh những năm gần đây.
 Ảnh: Quỳnh Anh
Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Thu nhập của người dân suy giảm khác nhau giữa các vùng, rõ nhất là ở những vùng sản xuất hàng hóa lớn, cả đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long nơi mà sản xuất lúa, cà phê, cá da trơn những năm vừa rồi đem lại thu nhập lớn cả cho nông dân và doanh nghiệp. Những thay đổi lớn như hiện nay đang gây khó khăn cho cả người sản xuất và kinh doanh, thêm vào đó có 2 nhóm sản xuất hết sức quan trọng như nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm và nhóm chăn nuôi, gặp phải khó khăn rất lớn suy giảm về thu nhập, sức mua trong nước giảm, thị trường thế giới. Giá đầu vào tăng đặc biệt là thức ăn chăn nuôi, thêm vào đó bệnh dịch cả cho gia súc và thủy sản”.
Xoay quanh mức thu nhập của hộ nông thôn giảm, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, thu nhập từ nông nghiệp giảm dần, thu nhập từ tiền công tăng nhẹ, thu nhập từ các hoạt động phí chính thức tăng lên. Tỉ lệ nghèo không giảm trong giai đoạn 2010 – 2012 đi cùng với việc tăng số hộ tái nghèo.
Những rào cản khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất được chỉ ra là đất đai phân tán, manh mún; các yếu tố đầu vào trong sản xuất tăng cao trong khi thông tin thị trường và chính sách hỗ trợ yếu. Vấn đề tiêu thụ, chế biến và bảo quản nông sản là những vướng mắc lớn chưa thể giải quyết.
Cũng tại hội thảo Thạc sĩ Trần Thị Thanh Nhàn, cán bộ IPSARD chia sẻ: Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các thảm họa thiên nhiên, thiệt hại hàng năm do thiên tai là 1,5%  GDP và ảnh hưởng trực tiếp tới 9000 người. Trong đó mùa màng và chăn nuôi bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai và dịch bệnh.
Từ số liệu nghiên cứu của (IPSARD) đưa ra, hiện có tới 50% số hộ gia đình nông thôn chịu cú sốc về thu nhập, bà Nhàn cho biết: Sốc ở đây có 2 loại, thứ nhất là sốc tập thể tức là khi xảy ra cả làng cả huyện cả tỉnh cùng phải chịu, thứ hai là sốc cá nhân chỉ từng gia đình bị, xảy ra khi có người ốm đau, kinh doanh thua lỗ. Những bằng chứng thu thập được chỉ ra nguy cơ tổn thương trước các cú sốc  mang tính cá nhân đặc biệt do vấn đề sức khỏe.
Kết quả điều tra từ 2006 – 2012 có trên 20% số hộ giảm chi tiêu về lương thực, thực phẩm. 50% số hộ được điều tra phải vay nợ để trang trải trong cuộc sống và sản xuất. Trong đó tiền nợ chủ yếu là vay tư nhân, còn nguồn vay từ ngân hàng chỉ chiếm hơn 13%.
Ông Đặng Kim Sơn bày tỏ lo ngại, trong 3 năm 2010 – 2012, niềm tin của người dân có phần thay đổi. Giới trẻ vẫn tiếp tục giữ vững lòng tin vào tương lai nhưng lớp già, trung niên, chủ hộ, có một sự thay đổi đáng kể trong niềm tin, họ lo ngại về tương lai cụ thể nếu năm 2008 tổng mức độ niềm tin của người dân thuộc dân tộc Kinh và các dân tộc khác chiếm xấp xỉ gần 90% thì năm 2012 giảm xuống còn 81%.
Qua đây ông Sơn khuyến nghị: "Phải thừa nhận nông nghiệp vẫn là mặt trận hàng đầu giúp cho đất nước đi qua khó khăn trong tình hình hiện nay và nông dân là lực lượng chủ lực trong quá trình đó. Đã đến lúc chúng ta phải nhanh chống hỗ trợ cho nông nghiệp, giúp cho nông thôn phát triển để nông dân có thể phục hồi sức lực để đứng vững, vượt qua khó khăn".
Phạm Thơm
(Infonet)
 

Khoa học Việt Nam trên đầu họng súng

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, khoa học Việt Nam đang được liên kết chặt chẽ với các nhu cầu quân sự. Sự phát triển của khoa học ở đất nước này, vì thế, dường như đang đứng trước một khúc quanh mới…
Ngày 22 tháng Tư, 2013, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu: “Chúng ta từng bước hiện đại hóa quân đội. Khi hiện đại hóa quân đội phát triển ở mức cao thì nó sẽ quay lại giúp phát triển kinh tế đất nước, ví dụ khoa học công nghệ quốc phòng phát triển thì có điều kiện chia sẻ nguồn lực cho các lĩnh vực khác” (1)
Những diễn tiến của khoa học Việt Nam gần đây diễn ra gần như phù hợp hoàn toàn với những gì tướng Vịnh tuyên bố. Sự xuất hiện của giới quân sự tại hội nghị triển khai Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch do Ủy ban Nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức ngày 15 tháng Ba như một khúc dạo đầu đẹp (2).

Sự có mặt của giới quân sự tại hội nghị triển khai Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch do UBND TPHCM tổ chức ngày 15/3. Ảnh: ICT NEWS
Sự có mặt của giới quân sự tại hội nghị triển khai Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch do UBND TPHCM tổ chức ngày 15/3. Ảnh: ICT NEWS
Ba tháng trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã mạnh tay ký Quyết định số 6358 ngày 14 tháng Ba, 2012 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 – 2020 (3). Gọi là “mạnh tay” vì Chương trình này mang theo một sức nặng đáng kế nguồn kinh phí khủng, lớn hơn bất cứ chương trình nghiên cứu khoa học nào từ trước đến nay tại TPHCM – hơn 7500 tỷ đồng cùng những tham vọng ngút trời. Xen lẩn vào mục tiêu phục vụ kinh tế-xã hội, Chương trình còn đặt mục tiêu “Nghiên cứu, cung cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho Chính phủ trong lĩnh vực quốc phòng, giảm dần sự phụ thuộc và tiến đến thay thế hoàn toàn các sản phẩm điện tử của nước ngoài”. Trong hơn 7500 tỷ đồng đầu tư, Chương trình đặt trọng tâm vào việc xây dựng một nhà máy sản xuất chip điện tử tại Khu công nghệ cao TPHCM, diện tích 10ha, với vốn đầu tư 6.600 tỷ đồng.
Trả lời báo chí trong nước, ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM cho biết “Mục tiêu đến năm 2017, ngành vi mạch (Việt Nam) đạt 100-150 triệu USD, góp phần tích cực cho việc đổi mới công nghệ quốc phòng và gia tăng tính bảo mật trong an ninh quốc phòng.
Sự đầu tư mạnh mẽ cho ngành công nghiệp vi mạch theo đó sẽ góp phần làm giảm nhập siêu và kiềm chế lạm phát; nâng cao giá trị sản phẩm điện tử trong nước với mức lợi nhuận từ 20-30%; tăng sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế nhờ giảm chi phí phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng và trong xuất khẩu, cũng như tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu (4).
Hoành tráng, nhưng giống như một lâu đài xây dựng trên cát… Một chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch (đề nghị không nêu tên do tính chất nhạy cảm của vấn đề) phát biểu “việc chế tạo vi mạch với các điều kiện nước ta là ảo tưởng, không thể hiện thực được do không thể thương mãi. Lý do là chưa điều tra rõ ràng về đầu ra: Sản phẩm sản xuất xong bán đi đâu trong khi chưa rõ giá cả, phẩm chất, đặc biệt khả năng sản xuất sản phẩm đa dạng và số lượng theo đòi hỏi thị trường. Như vậy quyết định mấu chốt ban đầu để có thể thành lập một nhà máy sản xuất vi mạch là do các nhà kinh tế, kinh doanh chứ không phải của các nhà kỹ thuật. Ngày nay,việc nghiên cứu, triển khai mà không gắn kết với kinh tế, công nghiệp sản xuất sẽ dễ dàng bị “thui chột” nhanh chóng”.

Máy bay không người lái do này do Viện Công nghệ không gian nghiên cứu, chế tạo. Ảnh:ICT News
Máy bay không người lái do này do Viện Công nghệ không gian nghiên cứu, chế tạo. Ảnh:ICT News
Để dễ hình dung thực trạng của ngành vi mạch Việt Nam hiện nay, vị này dí dỏm, “việc thiết kế thành công các phần mềm để chế tạo IC (chip điện tử) giống như chúng ta đi được một quảng đường từ Sài Gòn đến Biên Hòa, còn việc từ phần mềm đã thiết kế để tiếp tục chế tạo thành IC là một quảng đường …từ Biên Hòa đến New York!”
Trong một nền kinh tế thị trường lành mạnh, ý kiến trên có thể được xem là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng, trong điều kiện Việt Nam, điều rõ ràng là các phù thủy có thể phù phép biến ước mơ không tưởng thành điều có thể –  sự thành công của chương trình. Có thể thấy rõ điều này qua một số ý kiến đề nghị nhà nước phải là khách hàng lớn nhất cho các sản phẩm vi mạch này (5)!
Một sự kiện khác diễn ra ra gần đây là đề tài “Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học”. Đề tài này do Viện Công nghệ không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện (6). Đề tài được triển khai chính thức từ năm 2011 và tiến hành bay thử vào ngày 3/5/2013. Kinh phí cho đề tài là 12 tỷ đồng. Sau khi bay thử nghiệm, đã nảy sinh một cuộc tranh cãi giữa Quân chủng Phòng không – Không quân với nhóm nghiên cứu khi quân chủng này cho rằng, mình mới là cơ quan đầu tiên chế tạo máy bay không người lái ở Việt Nam. Cuộc tranh cãi khiến Báo Quân đội Nhân dân đưa bài viết phàn nàn tình trạng “giẫm chân lên nhau” trong quản lý nghiên cứu (7).
Trong những điều kiện trên đây, khó có thể nói rằng nền khoa học Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh dựa trên cơ sở niềm đam mê khám phá, truyền cảm hứng sáng tạo, mong muốn có ích cho xã hội trên một tư duy hệ thống. Cùng với đó là một thể chế nghiên cứu khoa học dựa trên sự minh bạch thông qua việc công bố các bài báo khoa học, hay thủ đắc các bằng sáng chế.
Cuối cùng, “sử dụng mọi thước đo khách quan, dường như nền khoa học và công nghệ của Việt Nam là một thất bại” như nhận định trong một Báo cáo của ĐH Havard công bố vào năm 2008 vẫn chưa được thông suốt ở VN (8).
Và trên hết, tất cả những gì đã nêu có lợi cho ai?
Marian Witkiewicz, CTV Phía Trước
———————-
Chú thích nguồn:
1. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Mua vũ khí chỉ để bảo vệ Tổ quốc [http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/544345/thuong-tuong-nguyen-chi-vinh-mua-vu-khi-chi-de-bao-ve-to-quoc.html?page=3#ad-image-0]. Ý kiến của tướng Vịnh có thể là sự khởi đầu cho một mô hình, gọi là tích hợp (công nghiệp) dân quân [civil-military integration (CMI), hay (军民 融合)] đã được thực hiện ở Trug Quốc từ nhiều năm nay. Mô hình này nhằm phá vỡ các rào cản tách rời các ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc với hệ thống kinh tế và nghiên cứu dân sự, và đưa đến tích hợp hiện đại hóa quốc phòng vào nền kinh tế đất nước. Những người chủ trương mô hình này hy vọng tránh được lãng phí trong phân bổ nguồn lực, cũng như  cải thiện khả năng phát triển KH & CN ở cấp độ chiến lược quốc gia.
2. Xem Quyết định số 6358 ngày 14/3/2012 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 – 2020 [http://thuvienphapluat.vn/archive/Quyet-dinh-6358-QD-UBND-nam-2012-phe-duyet-Chuong-trinh-phat-trien-cong-nghiep-vb162682.aspx]. Kinh phí dự tính ban đầu cho Chương trình là 7.506 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP hỗ trợ 453 tỷ đồng, vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam 5.634 tỷ đồng, vay chương trình kích cầu của TPHCM 669 tỷ đồng [Nguồn: http://www.iavietnam.net/detailnews/M61/N977/tphcm-dot-pha-nganh-cong-nghiep-vi-mach.htm]
3. TP.HCM sẵn sàng phát triển ngành công nghiệp vi mạch [http://www.thongtincongnghe.com/article/46370]
5. Ý kiến của ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao TP.HCM. Xem: Khởi động công nghiệp vi mạch Việt Nam [http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130315/khoi-dong-cong-nghiep-vi-mach-viet-nam.aspx]
6. Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an được xem là “người có công lớn nhất”trong đề tài “Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học” (Xem: http://petrotimes.vn/news/vn/cong-nghe/thuong-tuong-nguyen-van-huong-va-viec-che-tao-uav-viet-nam.html). 22 ngày sau khi nghiệm thu, ngày 25/5, đã có 6 máy bay không người lái thuộc đề tài này tiến hành bay chụp ảnh thềm lục địa (theo Thông tấn xã Việt Nam http://www.vietnamplus.vn/Home/May-bay-khong-nguoi-lai-VN-chup-anh-them-luc-dia/20135/199141.vnplus)
8. Xem: “Choosing Success: The Lessons of East and Southeast Asia and Vietnam’s Future (A Policy Framework for Vietnam’s Socioeconomic Development, 2011-2020) – P.23 [http://www.fetp.edu.vn/en/policy-papers/discussion-papers/choosing-success-the-lessons-of-east-and-southeast-asia-and-vietnam%E2%80%99s-future-a-policy-framework-for-vietnam%E2%80%99s-socioeconomic-development-20112020/ ]
© 2013 Tạp chí PHÍA TRƯỚC 

Bước kế tiếp sau khi Hạ viện Mỹ thông qua Luật Nhân Quyền cho Việt Nam

Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ ngày 27/6 thông qua Luật Nhân Quyền cho Việt Nam 2013 với tỷ lệ tán thành áp đảo.
Luật mang số hiệu HR 1897 do dân biểu Chris Smith đề xướng ngăn cản Hoa Kỳ viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam cho đến khi nào Hà Nội chứng tỏ tiến bộ cụ thể trong lĩnh vực nhân quyền.
Đây là một trong những mục tiêu trong chiến dịch vận động của cộng đồng người Việt đánh động sự lưu tâm của chính giới Hoa Kỳ hầu thúc đẩy cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Cứu người Vượt biển BPSOS đã phát động nhiều cuộc vận động nhắm vào cơ quan hành pháp và lập pháp Mỹ với các cuộc điều trần ở Hạ viện về thực trạng nhân quyền Việt Nam và các cuộc thảo luận trực tiếp giữa cộng đồng người Việt và các giới chức, nghị sĩ Hoa Kỳ mà cao điểm là Ngày Tổng Vận động hôm 4/6 khi hàng trăm người Việt từ khắp nơi đổ về Quốc hội yêu cầu Washington chú trọng điều kiện nhân quyền trong giao thương với Hà Nội.
Sau khi Luật HR 1897 được Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện thông qua, các mục tiêu và các bước tiếp theo trong kế hoạch vận động 2013-2014 cho nhân quyền Việt Nam ra sao?
http://gdb.voanews.com/F823D8C9-3E6F-4342-87CF-F74C46CAC0FB_w640_r1_s.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành Ủy ban Cứu người Vượt biển BPSOS
Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ, giám đốc điều hành BPSOS, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, cho biết thêm chi tiết :
Nguyễn Đình Thắng : Mục tiêu ngay trước mắt là đưa đạo luật này ra trước toàn thể Hạ viện trước cuối tháng 10 để được biểu quyết thông qua với đa số áp đảo, tạo triển vọng được thông qua ở Thượng viện.
VOA : Vì sao thời hạn đề ra là trước cuối tháng 10 năm nay ?
Nguyễn Đình Thắng : Vì chúng ta muốn luật được thông qua thật sớm nhưng cũng muốn bảo đảm là khi nó được đưa ra toàn thể Hạ viện thì phải được thông qua. Do đó, chúng ta cần thời gian để vận động thêm các dân biểu, đặc biệt các dân biểu đảng Dân chủ.
VOA : Mục tiêu chung cuộc là luật này được thông qua ở Thượng viện để chính thức có hiệu lực. Vậy kế hoạch vận động nhắm vào Thượng viện ra sao ?
Nguyễn Đình Thắng : Chúng tôi đã bắt đầu tiếp xúc với một số thượng nghị sĩ đặc biệt là ông Bob Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện để thuyết phục ông nếu không ủng hộ thì ít ra cũng đưa luật ra để các thượng nghị sĩ khác biểu quyết. Bước thứ hai là vận động từng vị thượng nghị sĩ như cuộc vận động ở Hạ viện. Chúng tôi dự trù tháng 3 sang năm tổ chức Ngày Vận động cho Nhân quyền Việt Nam lần thứ 3 và kỳ này sẽ tập trung thật nhiều vào Thượng viện.
VOA : Đó là các kế hoạch vận động cho Luật Nhân quyền Việt Nam chính thức có hiệu lực. Ngoài ra, trong khung làm việc chung của cuộc vận động bắt đầu từ tháng 4 năm nay hiện đang tiếp diễn, còn những mục tiêu nào đang được tập trung tới ?
Nguyễn Đình Thắng : Còn hai mục tiêu nữa. Hiện nay chúng tôi đang vận động Hạ và Thượng viện đặt điều kiện chỉ cho Việt Nam vào Hiệp định Mậu dịch Tự do Xuyên Thái Bình Dương (TPP-Trans Pacific Partnership)  khi Việt Nam chứng tỏ cải thiện nhân quyền cụ thể, bằng không, sẽ bị loại trừ ra khỏi TPP. Mục tiêu này cận kề hơn Luật Nhân quyền cho Việt Nam. Một mục tiêu nữa là đòi hỏi tổng thống Mỹ áp dụng ngay những biện pháp chế tài đối với Việt Nam vì Hà Nội đã cưỡng đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ. Vấn đề này cũng được kéo vào việc thương lượng TPP.
VOA : Trọng tâm anh nhắc đi nhắc lại là TPP. Cuộc vận động nhắm tới việc làm thế nào để chính phủ Mỹ có thể áp lực Việt Nam hoặc cải thiện nhân quyền hoặc bị loại ra TPP. Trong trường hợp Việt Nam bị loại sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam mà thành phần bị thiệt thòi trực tiếp chính là người dân Việt Nam. Anh phản hồi thế nào trước ý kiến này ?
Nguyễn Đình Thắng : Không, ngược lại. Hiện nay nhiều nhóm lợi ích khác nhau đang vận động để không cho Việt Nam vào TPP cho đến khi Hà Nội thật sự tôn trọng quyền của người lao động, có những công đoàn tự do và độc lập của người lao động. Nếu mậu dịch Việt-Mỹ được gia tăng trong tình trạng nhân quyền Việt Nam như bây giờ thì e rằng càng trầm trọng hơn nạn công nhân bị bóc lột mà không có tiếng nói. Cho nên, không nhất thiết khi phát triển mậu dịch thì người dân tự động sẽ được thoải mái hơn hay được hưởng các lợi ích đó, mà nhiều khi có tác dụng ngược lại. Hiện ở Việt Nam đang xảy ra tình trạng cưỡng bức lao động như đối với các tù nhân và các cải tạo viên. Một khi có nạn cưỡng bức lao động như vậy, giá thành sản phẩm của Việt Nam sẽ được thấp xuống, không cạnh tranh công bằng với Mỹ.
Chúng tôi mong Việt Nam sẽ được vào TPP, nhưng phải có điều kiện. Bởi, nếu không, sẽ xảy ra tình trạng y hệt như năm 2006. Khi tổng thống Bush bỏ tên Việt Nam ra khỏi danh sách Các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC-Country of Particularly Concern) và cho Việt Nam được hưởng quyền quan hệ bình thường với Mỹ một cách thường trực, lập tức xảy ra các cuộc đàn áp rất nặng nề tại Việt Nam kéo dài tận ngày hôm nay. Đó là tín hiệu sai lầm và nguy hiểm mà Hoa Kỳ đã nhắn cho Việt Nam. Cho nên, chúng tôi muốn chặn lại ngay vì e rằng nếu không sẽ gia tăng đàn áp tại Việt Nam.
VOA : Ngoài chiến dịch vận động tại Mỹ, BPSOS (Boat People SOS) cũng có cuộc quốc tế vận kêu gọi mọi người trong và ngoài nước góp ý với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc liên quan đến cuộc Kiểm tra Định kỳ Toàn diện (UPR-Universal Periodic Review). Xin hỏi làm thế nào người dân trong nước có thể góp ý với Hội đồng Nhân quyền ?
Nguyễn Đình Thắng : Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc muốn tạo cơ hội để thường dân, các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền, và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền lên tiếng và cung cấp dẫn chứng, thông tin, tư liệu để Hội đồng dựa vào đó thực hiện cuộc kiểm tra. Họ không muốn chỉ nghe chính quyền Việt Nam mà nghe cả tiếng nói của người dân. Trở ngại lớn là người dân trong nước không biết đến việc này và không biên soạn được những báo cáo bằng tiếng Anh. BPSOS chúng tôi sẽ hỗ trợ dân trong nước. Nếu họ muốn góp ý với Hội đồng, chúng tôi giúp duyệt xét lại hồ sơ và dịch ra tiếng Anh.
VOA : Xin chân thành cảm ơn tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.
(VOA)
 

TBT Nguyễn Phú Trọng: "Vấn đề biển Đông, nếu không cẩn thận sẽ mắc phải âm mưu kích động"

"Tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, các kênh ngoại giao song phương, đa phương, chúng ta đều thể hiện rõ ràng, nhất quán quan điểm giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Với tinh thần độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ… phải xử lý làm sao để giữ môi trường hòa bình. Nếu xảy ra va chạm, xung đột thì tình hình đất nước thế nào? Còn môi trường hòa bình mà phát triển không? Nếu không cẩn thận sẽ mắc phải âm mưu kích động”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh.
Chiều 28-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.
Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13 của Quốc hội, đặc biệt là công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Cử tri đề nghị chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm theo hai mức là tín nhiệm và tín nhiệm thấp, hoặc không tín nhiệm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lắng nghe và giải đáp thắc mắc của bà con cử tri quận Ba Đình (Hà Nội).
Qua lấy phiếu tín nhiệm, nhiều thành viên Chính phủ có phiếu tín nhiệm thấp, Quốc hội đã phân tích nguyên nhân chưa, để các thành viên Chính phủ rút kinh nghiệm, khắc phục. Cử tri kiến nghị, đối với đại biểu Quốc hội cũng nên để cử tri nơi đại biểu Quốc hội đó cư trú được đánh giá bằng phiếu tín nhiệm.
Nhiều cử tri khác này tỏ băn khoăn trước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt kết quả như mong muốn; đề nghị kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.
Cử tri cũng bày tỏ quan tâm về một số vụ việc liên quan đến quản lý đất đai tại Đà Nẵng, hoạt động của Vinashin, Vinalines và đề nghị cho biết đúng, sai thế nào? Xử lý đến đâu để cử tri và nhân dân cùng biết? Cử tri cũng nêu quan điểm về xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, trong đó có vấn đề đổi tên nước.
Lắng nghe ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp chân thành của cử tri để phản ánh với Quốc hội, các bộ, ngành chức năng.
Trước những quan tâm của bà con cử tri với tình hình biển Đông, Tổng Bí thư cho biết, đây là vấn đề rất lớn và liên quan đến nhiều nước. Chúng ta đã có Chiến lược về phát triển biển; Quốc hội cũng đã thông qua Luật Biển.
Trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, chúng ta đều tham gia, khẳng định rõ quan điểm, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển đảo của Tổ quốc, đồng thời bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước, không mắc vào âm mưu không lành mạnh.
“Đây là vấn đề liên quan đến nhiều nước, đến an toàn tự do hàng hải, liên quan đến độc lập chủ quyền quốc gia, hòa bình ổn định trong khu vực, cần xử lý bình tĩnh, tỉnh táo.
Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều hết sức coi trọng vấn đề này, chúng ta đã có cả Chiến lược về biển, đảo; đã thông qua Luật Biển Việt Nam; thành lập Ban chỉ đạo về biển Đông...
Tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, các kênh ngoại giao song phương, đa phương, chúng ta đều thể hiện rõ ràng, nhất quán quan điểm giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Với tinh thần độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ… phải xử lý làm sao để giữ môi trường hòa bình. Nếu xảy ra va chạm, xung đột thì tình hình đất nước thế nào? Còn môi trường hòa bình mà phát triển không? Nếu không cẩn thận sẽ mắc phải âm mưu kích động”, Tổng Bí thư cho biết.
Về việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Tổng Bí thư nêu rõ, đã có hơn 26 triệu lượt ý kiến gửi tới Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đây là sinh hoạt dân chủ trong đời sống chính trị đất nước.
 “Điều 4 của dự thảo là thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng, khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”, Tổng Bí thư khẳng định.
Xung quanh những thông tin đề nghị đổi tên nước, Tổng Bí thư chia sẻ: “Đã 37 năm rồi, có cần thiết đổi lại không? Thay đổi đặt ra nhiều vấn đề phúc tạp”.
Đối với vấn đề lấy phiếu tín nhiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, cần phân biệt lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm. “Lấy phiếu tín nhiệm là thăm dò tín nhiệm, không chỉ tiến hành ở Quốc hội mà cả các cơ quan Đảng.
Quan trọng là công tâm, khách quan, trong sáng. Kết quả vừa qua cơ bản phản ánh đúng tình hình thực tế, những người đứng đầu các ngành then chốt có số phiếu tín nhiệm thấp, cần cố gắng nhiều hơn, tự điều chỉnh, cải tiến tốt hơn”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng Bí thư khẳng định tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, đây là vấn đề chiến lược, một việc cụ thể nhưng có tính chất chiến lược; Đảng có trong sạch mới lãnh đạo được, có vững mạnh mới tiến lên được. Ông nói: “Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, lấy phiếu tín nhiệm chỉ là ngăn chặn, răn đe một bước, còn nhiều biện pháp khác, trong đó có việc xây dựng cơ chế chính sách.
Sắp tới cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết quan trọng này, phải làm thường xuyên, làm đi làm lại như “đánh răng, rửa mặt” hàng ngày. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng phải đặt trong tổng thể, chính trị ổn định, đối ngoại phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững, kinh tế-xã hội phát triển bền vững, tính toán đầy đủ, toàn diện, biện chứng, làm từng bước vững chắc”.
(GDVN)

VN phá giá tiền đồng, hỗn loạn giá vàng

Thị trường vàng trong nước liên tục chao đảo giá từng ngày, từng giờ trong những ngày qua.
Các tường thuật trong nước nói sáng 28/6, giá vàng SJC tụt xuống mốc 34 triệu đồng một lượng, nhưng tới chiều tăng mạnh, lên gần 37 triệu đồng.
Trong ngày, Ngân hàng Nhà nước đã bán đấu thầu vàng miếng với mức giá trúng thầu cao nhất là 35,5 triệu, thấp nhất 35,05 triệu đồng.
Hồi đầu tháng Năm, giá vàng có lúc lên tới khoảng 42,5 triệu đồng một lượng, trong lúc tỷ giá hối đoái giữa tiền Việt Nam với đồng đô la Mỹ khi đó là 20.828 đồng một đô la.
Ngân hàng Nhà nước nói việc phá giá nhằm "cải thiện cán cân giữa thanh toán và dự trữ ngoại hối"
Báo tuoitre, bản online, dẫn lời ông Phan Dũng Khánh, một chuyên gia phân tích đầu tư của công ty Maybank Kimeng VN, nói giá vàng trong nước giảm là do áp lực mạnh từ giá vàng thế giới giảm, trong lúc chênh lệch giá giữa trong nước và thế giới thời gian qua quá lớn.
Phá giá tiền đồng
Trong lúc giá vàng liên tục biến động, Việt Nam hôm thứ Sáu đã phá giá tiền đồng ở mức 1% trong nỗ lực thúc đẩy quỹ dự trữ ngoại hối và xuất khẩu.
Tuyên bố đăng trên trang mạng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói rằng đô la Mỹ nay được mua ở mức 21.036 đồng một đô la, tăng 1% so với tỷ giá chính thức trước đó, 20.828 đồng, hãng tin AP tường thuật.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình nằm trong danh sách người có nhiều phiếu "tín nhiệm thấp".
Đây là lần phá giá tiền đồng của Việt Nam đầu tiên kể từ tháng 11/2011.
Tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước nói việc phá giá là một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm "cải thiện cán cân giữa thanh toán và dự trữ ngoại hối".
Mức thay đổi này, là thay đổi lớn nhất kể từ mức cắt kỷ lục 8,5% hồi tháng 2/2011, được đưa ra sau tuyên bố ngày hôm qua của chính phủ theo đó nói nhập khẩu đã vượt xuất khẩu 1,4 tỷ đô la trong nửa đầu năm nay.
Các số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 4,9% trong sáu tháng đầu năm so với một năm trước, và mục tiêu tăng trưởng cả năm 5,5% của chính phủ "sẽ rất khó đạt được", hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức nói tại Hà Nội ngày hôm qua.
Một số phân tích gia nói đồng tiền của Việt Nam đang được định giá cao quá giá trị thực trong lúc hệ thống tài chính của Việt Nam vẫn chưa phát triển đủ mức để có thể hoạt động tự do mà không làm tổn hại tới nền kinh tế.
Các ngân hàng thương mại tại Việt Nam được phép kinh doanh tiền tệ với biên độ dao động 1% so với tỷ giá do ngân hàng trung ương đưa ra.
Sự phát triển của kinh tế Việt Nam đã bị hụt hơi trong thời gian một thập niên qua.
Từng được coi là một trong những nền kinh tế đang lên nhiều triển vọng nhất tại Á châu, kinh tế Việt Nam gần đây bị ảnh hưởng do lạm phát cao và mức tăng trưởng chậm, trong lúc chính phủ đang phải vật lộn trong việc cắt bỏ tính thiếu hiệu quả của các công ty quốc doanh.
Cựu cố vấn kinh tế chính phủ, bà Phạm Chi Lan, nói rằng việc phá giá sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của đất nước và đưa đồng tiền Việt Nam tới sát giá trị thực trên thị trường.
(BBC)
 
 Bản tin tiếng Anh
  • Prudent monetary policy to stay (Washington Post) - China's will continue to implement prudent monetary policies, but will conduct preemptive adjustments and fine-tuning in an appropriate way when necessary.
  • China's telecom firms reveal 4G strategies (Washington Post) - China's three telecom operators have laid out their strategies on the development of fourth-generation, or 4G, mobile networks, as the official issuance of 4G licenses is expected to happen soon.
  • Hiring index signals further job weakness (Washington Post) - An index measuring employers' hiring intentions for the third quarter on the Chinese mainland will drop to 51.5, the lowest since the beginning of 2010.
  • Setting sail into uncharted waters (Washington Post) - Putting your head into the center of the Dyson vacuum fan attracts customers to your stand at a trade fair, Lars Petersen, general manager of Jebsen Marine Division, told his young team members at the start of the China (Shanghai) International Boat Show in mid-April.
  • China 'most promising' in FDI (Washington Post) - China moved up from the sixth to the third place in 2012 in terms of outward foreign direct investment — after the United States and Japan.
  • PBOC will act 'if necessary' (Washington Post) - China's central bank said on Tuesday that it will intervene to adjust market liquidity if necessary, following the nation's worst cash crunch in a decade.
  • New battle for 4G equipment market share (Washington Post) - China Mobile Ltd has officially launched its largest tender ever for the construction of its fourth generation (4G) network in China, igniting a new battle among telecom gear makers for market share.
  • Forty years of music with China (Washington Post) - When the Philadelphia Orchestra performed in China in 1973, the musicians found the audience's enthusiasm muffled. Forty years later, they felt like they were performing for a crowd at a football game.
  • King of Pop returns (Washington Post) - Canadian troupe Cirque du Soleil is working with Michael Jackson's former music and dance partners to bring the King of Pop's spirit and energy to the Beijing stage in August.
  • 'Kingdom of Bicycles' rises again (Washington Post) - Xu Shima was 16 in 1980 and had to learn a trade. He chose bicycle repair. Over the next two decades, it proved to be a wise decision. At that time, China was known as the "Kingdom of Bicycles" and was home to the world's largest army of cyclists.
  • Li Na holds nerve to enter last-32 at Wimbledon (Washington Post) - Sixth seed Li Na of China overcame a blip in second set and rallied to beat Simona Halep 6-2, 1-6 and 6-0 to enter the third round at Wimbledon Championships on Thursday.
  • Lowdown on the high life (Washington Post) - A new film based on a best selling author Guo Jingming 's novel idealizing materialist lifestyles reflects his super-rich value system - or does it?
  • Cooling off, the traditional way (Washington Post) - While the rest of the world swelters as the mercury shoots up, China keeps cool with the help of ancient practices that have been passed down for countless generations.
  • Anti-drug campaigns around China (Washington Post) - Anti-drug campaigns drew public attention nationwide before International Day Against Drug Abuse and Illicit Trafficking, which is June 26.
  • Public interests Party's top priority (Washington Post) - President Xi Jinping has asked senior Party leaders to play a leading role in improving governance, reaching out to the people and exercising frugality.
  • Senior Party leaders ordered to broaden vision (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping has ordered members of the Political Bureau of the Communist Party of China (CPC) Central Committee to deepen their understanding of both the domestic and international situation.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét