Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Tin ngày 01/7/2013

  • Lục địa Atlantis nằm dưới Indonesia ? (RFI) - Lục địa Atlantis trong huyền thoại đã bị chìm dưới đáy đại dương phải chăng đã được định vị và nằm ở nơi Indonesia hiện nay ? Một chuyên gia địa chất – lẽ dĩ nhiên là người Indonesia – đã khẳng định điều này trong một quyển sách vừa công bố và được nhật báo The Jakarta Post ngày 28/05/2013 giới thiệu.
  • Lenovo sẵn sàng « nuốt » cả thế giới (RFI) - Sau khi đã khẳng định vị trí trên thị trường máy vi tính, Lenovo đang đang chuẩn bị thâu tóm luôn cả thị trường điện thoại smartphone, các trò chơi điện tử và máy tính bảng của thế giới.
  • Nhật Bản : Các đại tập đoàn chi phối đời sống xã hội ? (RFI) - Nhật Bản hiện là đệ tam cường quốc kinh tế thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là : Liệu nền kinh tế của Nhật Bản có mang lại thịnh vượng đồng đều cho cả doanh nghiệp và người dân Nhật Bản? Theo nhà triết học Tatsuru Uchida, câu trả lời là : không ! Bởi vì nhà cầm quyền Nhật Bản điều hành kinh tế theo kiểu ưu tiên cho lợi ích của các đại tập đoàn, mà bỏ quên số phận người dân.
  • Fukushima : Phát hiện thêm giếng nước nhiễm xạ cao gần biển (RFI) - Thảm họa hạt nhân Fukushima tiếp tục ám ảnh người dân. Tập đoàn khai thác điện hạt nhân hôm qua 29/06/2013 vừa cho biết phát hiện thêm một giếng nước gần biển có hàm lượng chất phóng xạ còn cao hơn cả mạch nước ngầm vừa được phát hiện gần đây nhất.
  • Nhiều nghị sĩ Nga lên tiếng ủng hộ Snowden (RFI) - Hôm nay, 30/06/2013, nhiều nghị sĩ Nga đã lên tiếng ủng hộ cựu chuyên viên an ninh Mỹ, Edwad Snowden, mắc kẹt từ một tuần nay tại một sân bay Matxcơva. Hộ chiếu Mỹ bị hủy, không có visa vào Nga, ông Snowden không thể tới đại sứ quán Ecuador để làm thủ tục xin tỵ nạn.
  • Nhiều nghị sĩ Nga lên tiếng ủng hộ Snowden (RFI) - Hôm nay, 30/06/2013, nhiều nghị sĩ Nga đã lên tiếng ủng hộ cựu chuyên viên an ninh Mỹ, Edwad Snowden, mắc kẹt từ một tuần nay tại một sân bay Matxcơva. Hộ chiếu Mỹ bị hủy, không có visa vào Nga, ông Snowden không thể tới đại sứ quán Ecuador để làm thủ tục xin tỵ nạn.
  • Kỷ niệm ngày trao trả về Trung Quốc, dân Hồng Kông biểu tình (RFI) - Để đánh dấu kỷ niệm 16 năm ngày Hồng Kông được trao trả về với Trung Quốc, hàng trăm ngàn người dân đặc khu hành chính này hôm nay 30/06/2013 đã xuống đường biểu tình bày tỏ sự bất mãn của họ về các chính sách cải cách do lãnh đạo đặc khu bị xem là thân Bắc Kinh đưa ra.
  • Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cần trấn an các nước Đông Nam Á (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Brunei từ ngày mai, 01/07/2013 để tham gia các cuộc họp của khối ASEAN. Theo giới phân tích, một trong những nhiệm vụ của ông Kerry là làm sao trấn an các đồng minh Đông Nam Á về quyết tâm can dự vào khu vực của Hoa Kỳ. Các mối lo ngại về sự lơ là của Mỹ đang tăng trở lại trong vùng, vì từ ngày nhậm chức đến nay, tân Ngoại trưởng Mỹ có dấu hiệu dành ưu tiên nhiều hơn cho hồ sơ Trung Đông.
  • Trung Quốc: Không thay đổi chính sách đối với Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Trong những ngày gần đây, đài RFA và tổ chức Tây Tạng Tự do loan tin về một số thay đổi trong chính sách của Trung Quốc đối với Đại Lai Lạt Ma, với viêc một số tu viện ở Tây Tạng và Tứ Xuyên được phép treo ảnh lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.
  • Bạo động Tân Cương : Bắc Kinh cử hai ủy viên Bộ chính trị đến Urumqi (RFI) - Các xung đột trong những ngày gần đây tại Tân Cương khiến khoảng 30 người thiệt mạng. Tiếp theo cuộc tập trận chưa từng có ngày hôm qua, 29/06/2013, tại trung tâm Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, hai ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đã được cử đến khu vực này để tăng cường đối phó với làn sóng phản kháng của người Duy Ngô Nhĩ, bị chính quyền quy là « khủng bố ».
  • Lãnh đạo Bắc Kinh tẩy chay Phó Tổng thống Philippines (RFI) - Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh không ngừng gây căng thẳng với Manila. Động thái mới nhất là quyết định từ chối không đón tiếp Phó Tổng thống Philippines, dự trù đến Trung Quốc vào hôm nay, 30/06/2013 với một mục tiêu nhân đạo.
  • Bắc Triều Tiên triển khai nhiều dàn phóng rocket dọc biên giới với Hàn Quốc (RFI) - Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, hôm nay, 30/06/2013, Bắc Triều Tiên đã triển khai nhiều dàn phóng rocket mới dọc theo đường biên giới với Hàn Quốc.Hãng thông tấn Hàn Quốc, dẫn lời một giới chức chính phủ ẩn danh, khẳng định thủ đô Seoul nằm trong phạm vi tấn công của các rocket có tầm bắn tối đa 70 km này. Hiện giờ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin kể trên.
  • Philippines tố cáo Trung Quốc đe dọa hòa bình trên Biển Đông (RFI) - Trong một bản thông cáo công bố ngay tại Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN ở Brunei vào hôm nay, 30/06/2013, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã nêu đích danh Trung Quốc là nguy cơ cho nền hòa bình trong khu vực. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines, mối đe dọa đến từ sự hiện diện ngày càng gia tăng của các lực lượng cả quân sự lẫn bán quân sự của Trung Quốc tại vùng Biển Đông.
  • Cam Bốt: Các đài phát thanh nước ngoài được phát sóng trở lại (RFI) - Bị Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ về một chỉ thị “tạm ngưng” phát các chương trình bằng tiếng Khmer từ các đài nước ngoài, hôm nay, 30/6/06/201, chính quyền Cam Bốt đã phải nhượng bộ. AFP cho biết trang chủ của bộ Thông tin Cam Bốt đăng thông báo ngắn ngủi như sau : “Bộ Thông tin quyết định cho phép phát lại các chương trình của các đài quốc tế trên băng tần FM như thường lệ”.
  • Báo chí Đức: Mỹ nghe lén EU (VOA) - Một tạp chí của Ðức đưa tin rằng tình báo của Mỹ đã gắn máy nghe lén các văn phòng của Liên hiệp Châu Âu và có cách tiếp cận được với các hệ thống máy tính của tổ chức này
  • Philippines chỉ trích Bắc Kinh (BBC) - Philippines chỉ trích Trung Quốc 'ngày càng quân sự hóa' Biển Đông, trong chỉ dấu căng thẳng gia tăng giữa hai nước.
  • Bom vệ đường làm 8 lính Thái chết (BBC) - Một trái bom vệ đường phát nổ làm 8 binh lính Thái Lan thiệt mạng và bốn người khác bị thương ở miền Nam nước này, theo cảnh sát.
  • Andy Murray thắp sáng hy vọng (BBC) - Andy Murray thắp hy vọng cho quần vợt Anh ở đơn nam Wimbledon 2013 khi loại đối thủ Tây Ban Nha và đi vào vòng bốn.
  • Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (BaoMoi) - Theo Tân Hoa xã, ngày 30-6, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Thủ đô Ban-đa Xê-ri Bê-ga-oan (Bru-nây), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 46 đã khai mạc, với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 10 nước thành viên.
  • Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thỏa thuận nhiều vấn đề quan trọng (BaoMoi) - Sáng 30-6, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thủ đô Ban-đa Sơ-ri Bê-ga-oan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 46 với chủ đề "Nhân dân của chúng ta-Tương lai của chúng ta" đã khai mạc, với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 10 nước thành viên. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự.
  • DS các đảo do Đài Loan chiếm đóng trái phép ở QĐ Trường Sa (BaoMoi) - Xin gửi đến Quý độc giả loạt bài viết Danh sách thực thể bị chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, liệt kê danh sách các thực thể địa lí theo sự chiếm đóng của từng quốc gia, xếp đồng thời theo thứ tự bảng chữ cái và theo bản chất địa lí. Vì danh sách này chỉ dựa theo các nguồn có thể kiểm chứng được nên trong thực tế, có thể các quốc gia chiếm đóng hoặc khống chế nhiều hơn hoặc ít hơn. Brunei là quốc gia duy nhất chưa chiếm thực thể địa lí nào.
  • Khai mạc chương trình “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013” (BaoMoi) - QĐND - Đêm 29-6, tại Công viên Biển Đông, quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013”. Chương trình có nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ như: Trình diễn bóng đá nghệ thuật, biểu diễn xe đạp Xgame, giải dù lượn Đà Nẵng, chương trình nghệ thuật Hàn Quốc…, cùng nhiều cuộc thi sôi động khác như: Thi 3 môn phối hợp (bơi, chạy, đua xe đạp), thi bơi dành cho những người yêu biển.
  • Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị (BaoMoi) - QĐND - Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là trong tháng 6-2013 diễn ra nhiều hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội ta. Trong đó có những chuyến thăm đã được thỏa thuận từ trước như chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; chuyến thăm Hoa Kỳ và Pháp của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dẫn đầu. Mới đây nhất có chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chuyến thăm In-đô-nê-xi-a của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trước đó là sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La (31-5-2013).
  • Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Thông cáo chung (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Ngày 30/6, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM) với chủ đề "Nhân dân của chúng ta -Tương lai của chúng ta" diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.
  • Thông cáo chung AMM-46 đề cao tăng cường hợp tác (BaoMoi) - Ngày 30/6, các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có cuộc họp lần thứ 46 với chủ đề "Nhân dân của chúng ta-Tương lai của chúng ta" tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.
  • Nhật Bản lại tố tàu Trung Quốc xâm nhập EEZ (BaoMoi) - (NLĐO) – Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 30-6 cho biết tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc Discoverer 2, đăng kiểm ở Bahamas, lại đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
  • Chính sách quốc phòng tạo cơ sở xây dựng lòng tin chiến lược (BaoMoi) - QĐND - Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra ở Xin-ga-po vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã công bố đề xuất của Việt Nam về xây dựng lòng tin chiến lược. Đề xuất này đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Việc hiện thực hóa đề xuất đòi hỏi phải có sự đóng góp quan trọng của chính sách quốc phòng. Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về chính sách quốc phòng cũng như việc triển khai xây dựng lòng tin chiến lược của Việt Nam trên thực tế...
  • Philippines mở lại căn cứ, tìm kiếm đồng minh, mua UAV đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 28-6, trong khuôn khổ cuộc Diễn tập CARAT đang diễn ra trên biển Đông, quân đội Mỹ đã huấn luyện binh lính Philippines cách vận hành máy bay trinh sát không người lái, giữa lúc Philippines đang thúc đẩy tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và đối phó với những gì mà họ cho là mối đe dọa an ninh đang nổi lên từ Trung Quốc.
  • Philippines tố Trung Quốc gia tăng quân sự hóa Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần 46 (AMM-46) ở Bandar Seri Begawan, Brunei sáng ngày 30.6, Philippines đã tố cáo Trung Quốc gia tăng quân sự hóa Biển Đông, gây căng thẳng trong khu vực.
  • Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực (BaoMoi) - (TNO) Philippines lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự và bán quân sự ở biển Đông là một mối đe dọa cho hòa bình khu vực, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ngày 30.6.
  • Trung Quốc, Philippines khẩu chiến quyết liệt trên Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ngày hôm nay (30/6) đã thẳng thắn lên án Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình trên Biển Đông khi liên tục điều quân số lượng lớn. Một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cũng phản ứng gay gắt trước lời dọa nạt “phản công” của truyền thông Trung Quốc.
  • Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm EEZ (BaoMoi) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết tàu nghiên cứu hàng hải mang tên Discoverer2, đăng kiểm tại Bahamas, ngày 30/6 đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, và hạ một lưới thép xuống vùng biển này.
  • Philippines phản pháo 'đe dọa' của Nhân dân nhật báo Trung Quốc (BaoMoi) - (Petrotimes) - Bộ Ngoại giao Philippines ngày hôm qua (29/6) đã phản ứng về những cáo buộc gay gắt và hăm dọa “phản công” Manila trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đăng trên tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc.
  • Sách lược đối ngoại: Để nhân dân hiểu và tin (BaoMoi) - Chỉ trong vòng một tuần lễ, lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước ta đã liên tiếp có những chuyến thăm chính thức các nước láng giềng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung Quốc và Indonesia. Cùng với dư âm của Đối thoại Shangri - La 12 trước đó với phát biểu quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có cảm giác Việt Nam đang ở trong một thời điểm đặc biệt mà đối ngoại là kế sách vô cùng quan trọng. Dễ nhận thấy, ưu tiên hàng đầu và cũng là điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế là mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN … Là cây bút bình luận quốc tế sắc sảo, nhà báo Hồ Quang Lợi cùng chúng tôi trao đổi ý kiến về một "tuần lễ đối ngoại” đặc biệt vừa qua.

13 "quan" Bình Phước bán "đất vàng": Chuyện không hiếm!

“Tình trạng quan chức bán đất công giá rẻ không chỉ xảy ra ở tỉnh Bình Phước, ở những nơi khác còn tày đình hơn…”, GS Đặng Hùng Võ cho biết.
GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường đã trao đổi với Kiến Thức về vụ việc sai phạm của 13 quan tỉnh Bình Phước bán "đất vàng", gây thất thoát hàng chục tỷ. Câu chuyện sai phạm của các vị cán bộ tỉnh Bình Phước cho thấy, vấn đề “bán đất công rẻ như cho vốn đã "nóng", nay càng trở nên nhức nhối.

Như thông tin trong những ngày gần đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã xác định có 13 quan chức nguyên là chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, chuyên viên UBND tỉnh, giám đốc các sở ngành và công chức lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước sai phạm trong việc bán khu “đất vàng" (có diện tích 6.275m2 thuộc khuôn viên Đài Phát thanh - truyền hình Bình Phước - PTTH Bình Phước) không qua đấu giá. Khu đất được bán cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liên kế gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Giá thực tế trên thị trường của khu đất này là 7 - 10 triệu đồng/m2. Tính chung, khu đất trên nếu đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu trên 30 tỷ đồng, như thế ngân sách Nhà nước đã thất thu trên 20 tỷ đồng.
GS.Đặng Hùng Võ

Về vấn để sai phạm của các quan chức tỉnh Bình Phước, GS.Đặng Hùng Võ cho rằng: “Tình trạng bán đất công giá rẻ không chỉ xảy ra ở tỉnh Bình Phước, ở những nơi khác còn tày đình hơn nữa. Đơn cử như vụ việc sai phạm đất đai ở Đà Nẵng mà Thanh tra Chính phủ vừa công khai kết luận”.


Cụ thể là vừa qua, Thanh tra Chỉnh phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định số tiền sai phạm lên đến 3.434 tỉ đồng, đồng thời, xác nhận hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật... gây thất thu ngân sách Nhà nước phải chuyển đến Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Ông Đặng HÙng Võ viện dẫn một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá vi phạm pháp luật cơ bản nhất là Luật đất đai quy định không có việc bán, chuyển nhượng đất mà chỉ có cho giao đất, thuê đất nhưng Đà Nẵng đã thành lập ra công ty để lấy đất của Nhà nước đem bán. Việc bán đất này không xác định giá đất một cách cụ thể, giá thấp. Do đó, có sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá bán cho người mua đầu tiên. Sau đó, những người này mua đi bán lại kiếm lời bất chính?

Hành vi đó, theo kết luận thanh tra là có dấu hiệu “cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách Nhà nước”.

Ông Đặng Hùng Võ cho rằng: “Việc sai phạm của các quan chức Bình Phước đã rõ ràng. Tuy nhiên, vụ việc là bài học cho những địa phương khác trong cả nước vì tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến. Do vậy, nên dũng cảm chỉ rõ và sớm có biện pháp xử lý việc tự ý bán đất công với giá rẻ”.

Ông Trương Tấn Thiệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước là người chỉ đạo thống nhất chủ trương qui hoạch 6.275m2 đất thuộc khu khuôn viên Đài PTTH Bình Phước để giao cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước (gọi tắt là Công ty Xây dựng Bình Phước - doanh nghiệp nhà nước) thực hiện dự án xây nhà liên kế để kinh doanh mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất, trái quy định của Luật Đất đai.

Cụ thể hơn, các lô nằm trên đường Trần Hưng Đạo (từ đường Lê Duẩn đến Nguyễn Chí Thanh) có giá cao nhất vì nằm ở mặt tiền đắc địa nhưng chỉ tính 2,5-3 triệu đồng/m2. Các lô ở mặt tiền đường Lê Duẩn (từ đường Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) có giá 1,9 triệu đồng/m2, còn các lô ở đường Hà Huy Tập nối dài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến  đường quy hoạch khu dân cư phía Bắc tỉnh Bình Phước) chỉ trên 952.000 đồng/m2.

Trong khi đó, giá thực tế trên thị trường của khu đất này là 7 - 10 triệu đồng/m2. Tính chung, khu đất trên nếu đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu trên 30 tỷ đồng, như thế ngân sách Nhà nước đã thất thu trên 20 tỷ đồng.

Sau đó, ông Thiệu ký quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch, giao đất cho Công ty Xây dựng Bình Phước thực hiện dự án là trái với Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trương Tấn Thiệu đã nhiều lần vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy chế của Ban Cán sự Đảng và quy định của UBND tỉnh; thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong quá trình lãnh đạo, quản lý; ký một số quyết định có nội dung trái quy định của pháp luật, trong đó có một số vụ việc làm thất thu ngân sách Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, phải chuyển cơ quan pháp luật xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau ông Trương Tấn Thiệu, ông Bùi Văn Danh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, hiện là Bí thư thị ủy thị xã Đồng Xoài có hành vi sai phạm ký quyết định về thu hồi đất của Đài PTTH Bình Phước để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty xây dựng Bình Phước thực hiện dự án mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tiếp sau đó, ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là người ký quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất sai qui định.

Ngoài ba lãnh đạo kể trên danh sách người liên quan tới việc bán khu "đất vàng" giá rẻ gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước còn có tên 10 vị quan chức khác từ Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh…
(Kiến thức)

Trung Quốc đồng ý đàm phán về Quy tắc ứng xử Biển Đông (CoC)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần 46 (AMM-46) ở Bandar Seri Begawan, Brunei ngày 30.6 - Ảnh: AFP
Trong tuyên bố chung cuối ngày 30.6 tại Brunei, Trung Quốc đã đồng ý cùng ASEAN tiến hành đàm phán về bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (CoC) vào tháng 9.2013, dù ban đầu Philippines tố Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.
Theo Businessweek, động thái này trái ngược với cách đây một năm, khi tại Phnom Penh, Campuchia, ASEAN đã thất bại trong việc đồng ý đưa CoC ra đàm phán với Trung Quốc, khi Trung Quốc gia tăng áp lực để không đưa chủ đề này ra bàn luận.
Bộ trưởng Ngoại giao  Trung Quốc, ông Vương Nghị nói với các nhà báo sau hội nghị: “Trung Quốc và các nước ASEAN là láng giềng gần và chúng ta như các thành viên trong một gia đình lớn”.
Trung Quốc đã trì hoãn việc đàm phán CoC hơn 2 năm nay trong khi gia tăng những căng thẳng trên Biển Đông với các nước, trong đó có Philippines. Và Philippines đã phải tìm đến các mối liên kết quân sự với Mỹ, Nhật.
Ngày mai 1.7, bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ đến Brunei tham dự cuộc họp của ASEAN về an ninh khu vực. Mỹ đã liên tục kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đạt được CoC, mà mới nhất là lời kêu gọi của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại hội nghị Shangri-La ở Singapore đầu tháng 6.
Anh Sơn
(Tin nóng)

Phát hiện lò phản ứng hạt nhân từ 2 tỷ năm trước

Lò phản ứng hạt nhân hiện đại được xây rất kiên cố bởi những điều kiện nghiêm ngặt.
“Chẳng lẽ có người ngoài Trái Đất đến nơi hoang vắng này xây lò phản ứng hạt nhân và… bỏ lại?”.  Đó là giả thuyết được đặt ra khi người ta không tìm ra được lời giải cho việc ở Okno – một nơi vô cùng hoang vắng thuộc cộng hòa Gabon lại có một mỏ Uran nổi tiếng cho đến tận này ngay. Và điều này vẫn còn là một bí ẩn.
Theo những nhà khoa học kể lại thì vào năm 1972, một nhà máy chế biến quặng Uran của Pháp đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra rằng quặng Uran khi mới nhập về đã được sử dụng.
Lý do để người ta khẳng định quặng Uran đó đã được sử dụng là bởi họ phát hiện ra hàm lượng Uran thấp hơn so với bình thường tới 60%. Sự việc lạ lùng này đã khiến các nhà khoa học phải vào cuộc khảo sát, nghiên cứu.
Sau những cuộc nghiên cứu được tiến hành, kết quả đưa ra khiến cả thế giới chấn động bởi Okno vốn là di chỉ của một lò phản ứng hạt nhân cổ xưa.
Lò phản ứng hạt nhân này gồm 6 khu có khoảng 500 tấn quặng Uran, công suất đầu ra vô cùng thấp, chỉ đạt khoảng 10-100KW.
Theo kết quả khảo sát thì mỏ Uran Okno được hình thành vào khoảng 2 tỷ năm trước và lò phản ứng đi vào vận hành được tới 500.000 năm.
Một điều lạ nữa là lò phản ứng này có kết cấu rất hoàn chỉnh và hợp lý đến mức khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc.
Tuy nhiên, cũng theo các cuộc nghiên cứu thì người ta vẫn chưa tìm ra được người đã để lại chiếc lò phản ứng hạt nhân này.
Lạ hơn nữa là tại sao lò phản ứng hạt nhân này lại xuất hiện từ hàng tỷ năm trước – thời tiền sử “cổ lỗ sĩ” mà sự sống mới nảy mầm trên Trái Đất. Bởi nếu với một lò phản ứng hạt nhân hiện nay thì đòi hỏi những điều kiện xây dựng rất nghiêm ngặt mà trong thiên nhiên không thể tự có được.
Vậy con người tiền sử sao có thể xây được lò phản ứng hạt nhân này?
Đó là câu hỏi mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Người ta chỉ có thể đặt ra giả thuyết, có thể nào là người ngoài Trái Đất đến nơi hoang vắng này xây lò và bỏ lại đó.
(24h)

Ý nghĩa hình xăm giới “đao búa”

Thượng tá Nguyễn Văn Cao người có gần 20 năm làm cán bộ quản giáo trong trại giam Chí Hòa cho biết, lần đầu tiếp xúc với phạm nhân mới chỉ nhìn hình xăm trên người đối tượng, có thể đọc vị được đến 70% xuất xứ, “thành tích”, cũng như “đẳng cấp” của đối tượng.[/B]
Với thế giới ngầm mà ở đó người ta sống ngoài vòng pháp luật. Họ có cách sống, cách hành xử tuân theo luật giang hồ. Ngôi thứ, tôn ti, địa vị luôn được giới này đề cao, theo một nguyên tắc nghiêm ngặt. Việc “phạm thượng” được coi là một tội lớn. Vì lẽ đó ngoài tên tuổi, quê quán, thành tích, họ còn dùng hình xăm như là một thông điệp ngầm để nhận ra người trong giới, vị trí xã hội của đối tượng. Hình xăm giới đao búa này ngoài là thông điệp, dấu ấn cá nhân, còn là “đẳng cấp” được đàn em và những người trong giới công nhận.
hình xăm rồng chữ nhẫn
Hình xăm rồng và chữ Nhẫn
Trong giới đao búa, nếu xếp vai vế theo hình xăm thì những kẻ sở hữu hình xăm rồng và đại bàng được xếp vào hàng anh cả. Như một quy định bất thành văn, kẻ nào không được xếp vào hàng anh chị thì tuyệt đối không dám nghĩ đến việc xăm hình rồng, đại bàng. Tuy nhiên việc xếp chiếu trên ngoài đám đàn em xưng tụng còn phải được cái bang chủ khác trên giang hồ thừa nhận. Theo luật rất rõ ràng.
Chính lẽ đó khi kẻ nào đã mang hình xăm con đại bàng với cái mỏ và bộ móng vuốt nhọn hoắc đang tung cánh, hoặc hình rồng đủ tư thế như độc long, song long, lưỡng long tranh châu với thế bừng bừng sát khí. Thì coi như vị thế của kẻ đó mặc nhiên đã được công nhận.
Việc tại sao giới giang hồ lại tôn sùng đại bàng thì có thể do loài chim được xưng tụng là bá chủ bầu trời này sải cánh rộng, có sức mạnh, vuốt sắc là biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa và sự bất tử. Hình tượng đại bàng ngoài ý nghĩa tôn sùng sức mạnh của giới giang hồ còn thể hiện sở thích tự do, khoáng đạt của giới này thích bay nhảy không bị ràng buộc bởi bất cứ một luật lệ nào dưới mặt đất. Ví như tên cướp khét tiếng Phước “tám ngón” sở hữu hình xăm một con đại bàng sải cánh bay trên ba ngọn núi hình xăm này thể hiện tham vọng thống trị của y.
Rồng thì từ xa xưa đã được coi là biểu tượng của đế vương. Rồng là loài có sức mạnh, dáng thế uy dũng, sống được cả dưới nước, mặt đất hay trên trời, lúc thường có thể vờn mây, bay nhanh như gió, khi nổi giận khạc nước, phun mưa trấn áp đối phương. Người mang hình xăm rồng nổi tiếng nhất miền Nam những năm trước giải phóng là Lê Văn Bảy, tức Bảy Viễn. Là tên của một tướng cướp lừng danh trước năm 1945, về sau từng tham gia tổ chức lực lượng vũ trang chống Pháp, một tên tuổi lẫy lừng với chức danh thủ lĩnh Bình Xuyên. Choán hết tấm lưng to lớn của ông là hình xăm một con rồng màu đỏ với đầu rồng chạm tới cổ, đuôi rồng quá thắt lưng. “Tứ đại thiên vương” trong giới giang hồ Sài thành những năm 70: Đại-Tỳ-Cái-Thế đều có mang dấu ấn của mãnh long trên người.
Nếu rồng, đại bàng là con vật thể hiện chí khí, uy phong. Thì hổ là biểu thị sức mạnh, sự liều lĩnh, xả thân. Nó là biểu tượng của đẳng cấp chiến binh. Tuy hổ là chúa tể rừng xanh, nhưng cũng chỉ là thú hoang trong rừng sâu. Hung tợn mà không nham hiểm, khỏe mạnh nhưng không có cơ mưu, những người xăm hổ thường là những kẻ hữu dũng vô mưu xếp hàng Trương Phi.
Cùng là hổ nhưng khác với mãnh hổ nhe nanh, giương vuốt thì hình ảnh con hổ đang thong thả xuống núi hổ hạ sơn hay con cá chép bơi ngược dòng cá chép hóa rồng thể hiện sự nhún nhường tiền bối nhưng cũng ngầm thể hiện ý chí của kẻ hậu bối với giấc mộng sẽ lên nghiệp lớn.
Hải Bánh kẻ sai đàn em là Hưng “mi nhon” lấy số Dung Hà sở hữu trên mình hình xăm cả 3 con vật có ngôi thứ cao nhất trong giới giang hồ: Một con đại bàng sải cánh choán hết bộ ngực, đùi phải là một con rồng quấn từ chân lên sườn phải. Bên đùi trái Hải xăm một con hổ đang trong tư thế chồm lên vồ mồi. Thể hiện vị thế giang hồ của Hải…
Những kẻ có số có má, tuy chưa xếp vào diện chiếu trên nhưng cũng thuộc hàng có vị thế nhất định trong giới giang hồ thường chỉ xăm bò cạp cá sấu, rắn, rết… tuy là là loài thú dữ, hoặc mang chất độc chết người. Sống trong luật rừng, tức là luật lệ của thú dữ, kẻ mạnh thắng kẻ yếu thì kẻ mang những tố chất của những con vật kia cũng là kẻ mạnh, khôn khéo và nguy hiểm tuy nhiên những kẻ mang hình xăm đó không có cái khí thế của bậc minh chúa.
Còn đám cô hồn, lâu la thường xăm đầu lâu, xương chéo, súng đạn, ác quỷ, hồn ma nhiều tên ngầu hơn xăm nguyên hình một chiếc quan tài nến nhang nghi ngút, hay có tên bê nguyên hình đầu lâu xương chéo in lên giữa ngực như muốn chứng tỏ mình là loại “nguy hiểm chết người”, hù dọa để kẻ nào muốn đụng đến cũng phải dè chừng, nhóm này thường là đám tốt thí xung trận đầu tiên.
Bần cùng nhất là kẻ mang hình xăm bàn cờ trên lưng, những kẻ mang hình xăm này còn được gọi là kiếp nô tì, tức là kẻ trong khám phải quỳ gối, khom lưng nhiều giờ để các đại ca chơi cờ. Đáng thương nhất trong giới giang hồ không phải là những kẻ mang hình xăm những cô gái, đồng tiền phía dưới là hàng chữ “hận kẻ bạc tình” hay “mãi mãi yêu em” và cả những lời than vãi phận đời đen bạc. Đối với những ai có hình xăm bông hoa hồng trên vai trái thì đó là những kẻ không cha, mẹ không người thân thích, những kẻ này do không còn gì níu giữ nên nếu là tội phạm thì độ manh động, hung hãn rất cao. Tuy nhiên họ lại là những kẻ đáng thương nhất, cô đơn nhất.
Chữ “Nhẫn” đứng đầu?
Nói đến xăm hình, giang hồ xưa còn phân định ngôi thứ bằng xăm chữ. Những kẻ xăm chữ “Binh” được viết bằng chữ Hán là những tên phạm tội giết người hay đám sát thủ đâm thuê chém mướn. Chữ “Binh” ngang với chữ “Tốt” của bàn cờ tướng. Chỉ có tiến không bao giờ lùi. Những kẻ này tính khí hung dữ, tàn bạo, liều mạng nhưng xét về vai vế, ngôi thứ không được người trong giới đánh giá cao.
Đẳng cấp cao nhất trong giới giang hồ là những người sở hữu chữ “Nhẫn” trên vai, chữ “Nhẫn” trên là bộ Đao dưới là bộ Tâm. Với ẩn ý, tham vọng, nguy hiểm đều giấu ở trong lòng: “Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu” với thâm ý (việc nhỏ mà không nhịn, việc lớn ắt hỏng), lùi một bước để tiến ba bước. Kẻ mang chữ “Nhẫn” trên vai là những kẻ vị thế giang hồ đã được khẳng định đi tới đâu đám giang hồ vặt chỉ cần nhìn thấy cũng biết đường mà tránh xa không dám mạo phạm.
Theo như giới giang hồ đồn lại, trước những năm giải phóng cả nước chỉ có 4 kẻ được và dám mang chữ “Nhẫn” trên vai. Sau này hai kẻ đã chết, một kẻ di cư đi nước ngoài, người còn lại ở Việt Nam thì đã xóa chữ “Nhẫn” để lại một vết xẹo to tướng trên bả vai. Ngày nay, nếu xét về vị thế, khả năng, mức độ thâm sâu, tầm ảnh hưởng thì trong giới giang hồ ngày này chỉ một kẻ xứng đáng được mang chữ “Nhẫn” đó là Năm Cam.
Bên cạnh ngôi thứ hình xăm còn khẳng định xuất xứ của đối tượng: Giang hồ gốc miền Nam, có xăm hình đại bàng thì cái đầu con chim cũng dứt khoát trông nghiêng. Ngược lại, đại bàng nhìn thẳng giang hồ gốc Bắc. Ở miền Bắc, hình xăm con đại bàng với xải cánh giang rộng, mắt nhìn trừng trừng vào đối tượng đang quắt vuốt trong tư thế vồ mồi đẹp và sống động hơn so với chú đại bàng nhìn nghiêng của miền Nam. Đó cũng phần nào thể hiện khí chất của giang hồ đất Bắc: Quyết liệt, liều lĩnh, máu lạnh nhưng thẳng thắn và chơi đẹp.
Nói đến giới giang hồ là nói đến những cuộc tiếm ngôi, đoạt vị không ngừng. Những cuộc chiến mang tên hình xăm luôn là những cuộc chiến khốc liệt nhất.
 
 Bản tin tiếng Anh
  • Further reforms on track to sustain growth (Washington Post) - China is unlikely to become the next breaking point and deepen the global financial crisis, scholars and experts agreed at the Third Global Think Tank Summit on Saturday. They are confident that details of reforms to be released in the second half of the year will create more space for the economy to maintain stable growth.
  • Property next to feel force of tightening (Washington Post) - Wide-ranging credit tightening by Chinese commercial banks is likely to spill over into the property market, and analysts said small and medium-sized developers may cut prices later this year as cash gets scarce.
  • Prudent monetary policy to stay (Washington Post) - China's will continue to implement prudent monetary policies, but will conduct preemptive adjustments and fine-tuning in an appropriate way when necessary.
  • China's telecom firms reveal 4G strategies (Washington Post) - China's three telecom operators have laid out their strategies on the development of fourth-generation, or 4G, mobile networks, as the official issuance of 4G licenses is expected to happen soon.
  • Hiring index signals further job weakness (Washington Post) - An index measuring employers' hiring intentions for the third quarter on the Chinese mainland will drop to 51.5, the lowest since the beginning of 2010.
  • Setting sail into uncharted waters (Washington Post) - Putting your head into the center of the Dyson vacuum fan attracts customers to your stand at a trade fair, Lars Petersen, general manager of Jebsen Marine Division, told his young team members at the start of the China (Shanghai) International Boat Show in mid-April.
  • China 'most promising' in FDI (Washington Post) - China moved up from the sixth to the third place in 2012 in terms of outward foreign direct investment — after the United States and Japan.
  • Li Na edges Zakopalova to reach last 16 (Washington Post) - China's Li Na fought back from one set down to beat Czech 32nd seed Klara Zakopalova on Saturday to reach the fourth round of the Wimbledon Championships.
  • Yao, Noah give basketball lesson to school kids (Washington Post) - Former NBA star Yao Ming watches a student as he helps him improve his basketball skills during his visit to Huilei School in Beijing’s Changping district, on June 30, 2013.
  • Forty years of music with China (Washington Post) - When the Philadelphia Orchestra performed in China in 1973, the musicians found the audience's enthusiasm muffled. Forty years later, they felt like they were performing for a crowd at a football game.
  • King of Pop returns (Washington Post) - Canadian troupe Cirque du Soleil is working with Michael Jackson's former music and dance partners to bring the King of Pop's spirit and energy to the Beijing stage in August.
  • 'Kingdom of Bicycles' rises again (Washington Post) - Xu Shima was 16 in 1980 and had to learn a trade. He chose bicycle repair. Over the next two decades, it proved to be a wise decision. At that time, China was known as the "Kingdom of Bicycles" and was home to the world's largest army of cyclists.
  • Li Na holds nerve to enter last-32 at Wimbledon (Washington Post) - Sixth seed Li Na of China overcame a blip in second set and rallied to beat Simona Halep 6-2, 1-6 and 6-0 to enter the third round at Wimbledon Championships on Thursday.
  • Lowdown on the high life (Washington Post) - A new film based on a best selling author Guo Jingming 's novel idealizing materialist lifestyles reflects his super-rich value system - or does it?
  • No China-US rivalry in booming Africa (Washington Post) - China and the US have already worked on joint efforts in Africa. The claimed competition between China and the United States is more of a result of political bias.
  • ROK president visits Terracotta Warriors (Washington Post) - The President of the Republic of Korea, Park Geun-hye, tours the famous excavation site of the Terracotta Warriors in Xi'an, Northwest China's Shaanxi province, on June 30, 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét