Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Tin thứ Bảy, 25-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1<- Ra Trường Sa mới hiểu Việt Nam chưa có một ngày hòa bình (RFI). - GẶP CHÚNG Ở TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).
CLB bóng đá NO-U đá giao hữu tối 24/05/2013 (blog Thành). - Bao giờ Hoàng Sa trở về (DLB). - Giặc giết dân không súng.
Tàu cá Việt Nam bị tấn công, tàu du lịch Trung Quốc đưa khách đến Hoàng Sa (VOA).

Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử (HQ).  - Người Việt ở Bắc Lào ủng hộ quân dân Trường Sa (TTXVN).  - Trưng bày sa bàn Trường Sa tại Festival biển Nha Trang 2013 (DV).
Tuần dương hạm Pháp vượt Biển Đông đến Việt Nam (TP).
Đường lưỡi bò của Trung Quốc “giết chết” Luật quốc tế (VnM). - Lương tri (SK&ĐS). “Họ đi ngược với quan điểm của Chính phủ họ khi tưởng tượng ra “đường lưỡi bò” định liếm hết biển Đông thuộc chủ quyền của các nước trong khu vực nhưng thuận với sự thật, với lương tri nhân loại. Họ không vinh thân cầu lợi để hùa theo điều sai trái bằng những trí trá trong khoa học”.
Philippines bảo vệ bãi Ayungin “cho đến người lính cuối cùng” (RFI). - Nhật ủng hộ Philippines kiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc (RFI). - Tokyo đẩy nhanh việc cấp tàu tuần tra cho Manila (RFI). Philippines: Căng thẳng châu Á có thể dẫn đến xung đột (VOA).  - Philippines chuẩn bị đối mặt với số lượng du khách Đài Loan giảm.
Toàn cảnh đối đầu TQ – Philippines ở Bãi Cỏ Mây – Trường Sa (TP).  - Philippines cảnh báo có thể dẫn tới xung đột ở biển Đông (PNT).  - Nhật khẩn trương giao 10 tàu chiến giúp Philippines phòng thủ biển Đông (ANTĐ).
Quan hệ Trung Quốc-ASEAN: Mười năm nhìn lại (KT). - Thủ tướng Singapore: Trung Quốc cần kiềm chế trong tranh chấp lãnh thổ (Tin tức).
RSF: Cáo buộc của VN về các nhà hoạt động Công giáo hoàn toàn ‘xảo trá’ (VOA). - Phóng viên Không biên giới đòi trả tự do cho các blogger Công giáo Việt Nam (RFI). “… bản án được tuyên lần này vẫn không thể chấp nhận được, phản ánh sự ngoan cố của chính quyền nhằm buộc những tiếng nói ly khai phải im lặng. Những lời buộc tội hoàn toàn là dối trá. Không có ai trong số các blogger trên từng hoạt động lật đổ chế độ”. – Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Có nên nhận tội để giảm án? (BBC).
- Cựu chiến binh QĐND Việt Nam: Nguyễn Thành Công – Nguyễn Phương Uyên phất cờ cứu nước (Dân Luận). “… chúng tôi ủng hộ lớp trẻ Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha dũng cảm phất cao cờ vàng ba sọc đỏ, đồng thời ủng hộ các nhóm dân oan phất cao cờ đỏ sao vàng. Có thể đã đến lúc, các bạn ở hải ngoại hãy phát động phong trào ủng hộ các bạn Uyên, Kha bằng những cuộc biểu tình rầm rộ, trong đó đồng thời phất cao cả hai lá cờ: Cờ vàng ba sọc đỏ và cờ đỏ sao vàng, thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân đòi hỏi dân chủ hóa đất nước“.  - Cộng đồng Người Việt Úc châu phản đối bản án dành cho Nguyên Kha – Phương Uyên (Chuacuuthe).
Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 2) (Boxitvn). Bộ phận biên tập danh sách đã phải sàng lọc rất vất vả do những trùng lắp, thừa thiếu thông tin, v.v.. và những kẻ xấu vào chọc phá, danh sách mới chính thức là 2.259 người ký tên.
2Đêm Thắp Nến Vinh Danh Hào Khí Tuổi Trẻ Việt Nam Đinh Nguyên Kha – Nguyễn Phương Uyên Và Cầu Nguyện Cho Các Tù Nhân Lương Tâm (TNCV). – Phỏng vấn anh Nguyễn Thiện Thành: Người trong cuộc lên tiếng (RFA). “Chúng tôi khẳng định, anh em chúng tôi đấu tranh không phải để khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi đấu tranh không phải vì thù hận của thế hệ đi trước, vì chúng tôi không biết chế độ  VNCH xấu hay tốt thế nào... Như bao thanh niên khác chúng tôi từng tin đảng, yêu đảng nhưng chính xã hội bất công tham nhũng, quyền con người bị chà đạp đã dạy cho chúng tôi biết công sản là gì”. Nguyễn Phương Uyên và Nguyễn Đình Kha tại phiên tòa sơ thẩm Tòa Án Long An hôm 16/5/2013 =>
Nguyễn Văn Thạnh – Cáo trạng Trần Huỳnh Duy Thức dưới góc nhìn Quyền Con Người (Dân Luận). - Bước chân Tự Do (ĐCV).
Cờ đỏ, cờ vàng và hòa giải (FB Osin HuyDuc).
BS: Bữa trước nhân bài viết của blogger Jonathan London, tôi đã hẹn sẽ bình luận vấn đề này. Nay bài của Huy Đức đã phân tích rất nhiều, nên chỉ xin có vài lời:
Hầu như tất cả, chủ yếu những nguyên nhân xung đột, mà lẽ ra không đáng có, quanh chuyện cờ đỏ, cờ vàng là xuất phát từ giới cầm quyền cộng sản Việt Nam trong suốt gần nửa thế kỷ qua, gọi ngắn gọn là “những kẻ đầu têu”. Bởi chính họ đã thể hiện một thái độ cực đoan, xuyên suốt muốn “đồng hóa”, “đồng phục” cho tư tưởng chính trị của toàn dân VN, bằng bất cứ biện pháp nào, bất chấp những hậu quả to lớn về văn hóa, tinh thần, và cuộc sống bình yên của dân chúng.
Những năm sau hòa bình ở miền Bắc, đất nước chia hai, ta từng có Khu tự trị Tây Bắc, Việt Bắc. Thế nhưng, có lẽ người ta đã quá lo sợ người dân các dân tộc thiểu số “nổi loạn”, đòi các quyền tự trị lớn hơn, nên đã xóa bỏ. Hậu quả của quyết định đó là không thể tính hết, cũng như trò “đồng hóa” tư tưởng chính trị qua lá cờ, đã gây chia rẽ Dân tộc, mất đi những nguồn lực quý báu, v.v.. cũng là không thể tính hết.
“Lợi bất cập hại”, khi thái độ chính trị hóa đó của những kẻ nắm trong tay quyền lực đã tới mức quá độ, trong khi kẻ “ép duyên”, “ép yêu” kia lại ngày càng tỏ ra … không đáng yêu chút nào nữa, thì sẽ ngày càng nhiều người, kể cả những người dân miền Bắc, người cộng sản, không còn coi trọng lá cờ đỏ sao vàng như trước. Họ đang suy nghĩ về một lá cờ khác, chung cho cả Dân tộc Việt Nam!
Bức tường chiến tranh Việt Nam nhân Ngày Chiến sĩ Trận vong Mỹ (VOA). - Rửa bức tường đá đen và diễu hành kỷ niệm ngày Chiến sĩ Trận vong.
Nhân quyền ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ (VOA). “Ông Baer nói nếu không có tiến bộ về nhân quyền thì Việt Nam sẽ vấp phải những hạn chế ở mức phát triển mà Việt Nam có thể đạt được cũng như mức phát triển trong quan hệ hai nước”.
- Oanh Yến Thị Phạm: NHỮNG CƠN LỐC XOÁY THIÊN ĐỊCH ĐANG ĐẾN VỚI ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ (Huỳnh Ngọc Chênh). - Suy nghĩ về một “lối ra” – Tô Văn Trường: LỐI RA CÓ LỢI NHẤT CHO ĐẤT NƯỚC  CHO DÂN TỘC (Nguyễn Vĩnh).  - Chọn đường (DLB).
3<- Nguyễn Thị Hường: ‘Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình’ (BBC). “Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị. Mà ý dân là nền tảng của quyền lực chính trị của một chế độ”.
Vũ Lịch Nguyên – Quốc hiệu Cộng hoà XHCN Việt Nam: Coi chừng bị chê là bánh vẽ (Dân Luận).
- Góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Không thể xóa bỏ điều 4 (Lâm Đồng).  - Không thể lấy kỷ luật Đảng thay thế xử lý bằng pháp luật (VnM).
Lại đánh bóng uy tín đua vào ghế Tổng Bí thư? (RFA). - Bỏ phiếu cùng quốc hội (Trương Duy Nhất). Kết quả lúc 6h50′, khi BTV điểm tin này, đã có 181 phiếu bỏ cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó 111 phiếu “không tín nhiệm” (chiếm 66%), 60 phiếu “tín nhiệm thấp” (33%), 6 phiếu “tín nhiệm cao” (3%) và 4 phiếu “tín nhiệm” (3%). Nhưng kết quả chung cuộc sau mà QH bỏ phiếu cho thủ tướng, mọi người có thể đoán được là: thủ tướng NTD được tín nhiệm 100%.
“Vì sao chúng ta lại cần một chính phủ?” (Phan Hải). - Việt Nam có tân bộ trưởng tài chính (BBC). - Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia” (VnEco).  - Tân Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiên Dũng: Tránh các cú sốc giá không để ảnh hưởng người dân (LĐ).  - Lao vào nắm thu chi ngân sách (NLĐ).  -Tân Bộ trưởng Tài chính: Cứ dốc lòng với công việc (VNN).  - Thách thức nào đang chờ tân Bộ trưởng Bộ Tài chính? (DV). “có lẽ thách thức liên quan nhiều đến đời sống nhân dân và dễ nhận thấy nhất là những vấn đề liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu mà trước đó, người tiền nhiệm của ông Dũng vẫn chưa giải quyết rốt ráo”.  - Chuyên gia nói về những thách thức đang chờ tân Bộ trưởng Bộ Tài chính (DV). - Đôi nét về tân Bộ trưởng Tài chính và Tổng Kiểm toán (VOV).  - Nhật ký nghị trường: 117 và 118 (VnEco). ”Cũng hơi tiếc rằng cả hai vị tân Bộ trưởng và Tổng kiểm toán chưa có lời phát biểu nào trước Quốc hội để các vị đại diện cho dân có thể cảm nhận và hy vọng rõ ràng hơn về năng lực của những người được giao trọng trách mới”.
- Bài đã điểm trưa qua nhưng đáng điểm lại, GS Nguyễn Minh Thuyết: Quốc hội và yêu cầu công khai, minh bạch (TT). “Thông tin báo chí hôm nay sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu không khỏi khiến nhiều người băn khoăn.”
Hộ khẩu còn tồn tại đến bao giờ? (VNN). “Dân làm thủ tục gì cũng phải có hộ khẩu, tự dưng hộ khẩu thành giấy phép”.  - Dựa vào hộ khẩu là lạc hậu (NLĐ).  - “Nhiều quy định trong Luật Cư trú còn rất khôi hài” (Infonet).
Lên chương trình làm luật nên như… thi hoa hậu (VNN). “Từ năm 1992 đến nay không ra được luật Biểu tình. Ngành Công an cũng mong có luật để trả nợ nhân dân đồng thời giúp cho quản lý nhà nước. Cách quản lý, triển khai vấn đề biểu tình với công cụ hiện nay là nghị định 38 đã lỗi thời và không phù hợp, dễ đánh đồng việc biểu tình với việc tụ tập gây rối mất trật tự trị an xã hội”.
4Đề nghị vận động Hội Luật gia cùng soạn thảo luật Biểu tình (TN). “Tại phiên thảo luận tổ chiều nay 24.5, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã đưa ra sáng kiến lập pháp là vận động các thành viên Hội luật gia VN chấp bút dự thảo luật Biểu tình cho kịp với tiến độ.“ Đại biểu Trương Trọng Nghĩa xung phong vận động các luật gia soạn thảo luật Biểu tình =>
Thật may cho dân có được một hai ông nghị hiếm hoi như ông này. Bữa qua, ổng còn phê phán vụ “hộ khẩu”, thứ mà ông cho biết trên thế giới chỉ còn có 3 thằng là VN, Trung Cộng và Bắc Triều Tiên. Cách đây mấy năm, chút xíu bỏ được thứ gông cùm man rợ này, thế nhưng những kẻ muốn ôm khư khư quyền lợi về mình và lực lượng của mình vẫn nhất quyết giữ, làm cho dân tiếp tục chịu muôn vàn khổ cực, thêm cơ hội cho những kẻ tham nhũng lợi dụng. 
Báo động đỏ về suy giảm kinh tế (RFA). “Mức sống, mức kinh tế tôi thấy rất là suy sụp, chẳng hạn như hồi xưa thí dụ 2 vợ chồng 2 đứa con một ngày đi chợ 50.000đ bây giờ giảm chỉ còn 30.000đ coi như giảm 30%-40%. Cuộc sống coi như cố gắng lắm, mới bảo đảm được cái dinh dưỡng”. - Tầm vi mô : rất trân trọng, nhưng tầm vĩ mô : hài vãi ! (DĐCN).
- Phạm Chí Dũng: Lời hứa của các bộ trưởng? (BBC). Thứ trưởng Bộ lao động – thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa: “Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo”. - MỌI VẤN ĐỀ LÀ Ở CHỖ ĐÓ ! (Bùi Văn Bồng). “Vấn đề là: Họ làm lãnh đạo, họ có ghế cao không phải để lo cho nước, chăm đắp cho dân. Vấn đề là: Họ khoác áo đảng cộng sản để ‘quyết liệt phấn đấu’ thành tư sản. Vấn đề là: Các nơ-ron thần kinh trong bộ não, mọi nhiệt tình, tâm huyết của họ tranh thủ nhiệm kỳ, tranh thủ thời cơ làm giàu cho nhanh“.
Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). “Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!” Thầy cô giáo khi cùng đường phải làm cái nghề này, mặc dù chẳng “thanh tao, cao quý” gì, nhưng vẫn còn cao quý hơn nhiều so với những kẻ tham nhũng, đục khoét, ăn cắp của dân, bởi các thầy cô không ăn cắp của ai, không lén móc túi ai, mà kiếm tiền bằng sức lao động của họ.   Những thầy cô giáo này đáng được nể trọng hơn nhiều so với những tên quan lớn, dù có nhiều tiền nhưng vẫn đục khoét dân, đã ăn cắp lại còn mang bộ mặt trơn bóng, chai lỳ đi rao giảng đạo đức, không biết liêm sĩ là gì, lại đi dạy người khác liêm sĩ! - Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống (Đông A).
- Minh Diện: SỔ HƯU ĐỂ LẠI (Bùi Văn Bồng).
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 36) (Nhật Tuấn).
Thục Quyên – Hãy bảo vệ Việt Nam hôm nay cho mai sau: Kỹ nghệ năng lượng hạt nhân trong ngõ cụt (Dân Luận).
Kiên quyết nói “không” với Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A (VH).
Mất điện toàn miền Nam không phải ‘bất khả kháng’! (TP).  - An toàn điện: Bất lực!? (NLĐ).  - Bài học về đảm bảo an toàn lưới điện (SGGP).  - Sự cố mất điện phía Nam: Phải tính giải pháp dự phòng (VOV).
Vụ trả danh hiệu di sản ở Đường Lâm (Hà Nội) và trả sổ đỏ ở TP HCM: Xin đừng thành “phong trào” (Công lý).
Lại chuyện khuất tất trong giải quyết khiếu nại: Đoàn công tác ghi nhận một đàng, nội dung báo cáo Thủ tướng một nẻo? (NCT).
“Lạ lùng” thanh tra giao thông “kiểm tra” giấy tờ trong… 5 giây (DT).  - Clip “tố” CSGT cho bảo kê “làm luật” ăn tiền? (KT).
Không lập biên bản, phó công an xã bị đâm (NLĐ).
Cán bộ xã chia nhau tiền hỗ trợ… hộ nghèo (VTV).
Úc: Điều tra vụ 7 người Việt vượt ngục gây chấn động dư luận (PL&XH).
Nick Vujicic và những khuyết tật tâm hồn Việt (Trương Duy Nhất). “‘Nick Vujicic sẽ ra sao nếu sinh ra tại Việt Nam?’ Câu hỏi trên không phải là nội dung của bài viết này, ở đây tôi muốn đặt ra câu hỏi đó để độc giả suy ngẫm về sự kiện Nick Vujicic và những câu chuyện liên quan. Vì một thực tế đơn giản, câu hỏi đó ai cũng có riêng cho mình một câu trả lời, và hầu hết đó đều là những câu trả lời giống nhau“.
NHỮNG CƠN GIÓ BỎNG RÁT ĐẦU HÈ (Thùy Linh). “Sự tuyệt vọng lúc này không chỉ của riêng những người khuyết tật, mà là của chung người dân Việt, vì như nhiều người nói, dân Việt đang bị rất nhiều những khuyết tật về tâm hồn. Một Việt Nam bệnh tật. Một chính quyền bệnh hoạn. Còn kinh khủng hơn sự khuyết tật về thể xác nhiều, Nick à“. - Chúng tôi mới khuyết tật, Nick ơi! (SGTT).
Nick Vujicic, cô gái Việt và bà Doan (Trương Duy Nhất).  - Cái ô của bà Đoan và anh Nick (Hiệu Minh). “Nick nói chuyện dưới trời mưa tầm tã. Có người muốn che ô nhưng anh cương quyết gạt đi mà cứ thế diễn thuyết, nước mưa phả vào mặt.  Bà Phó Đoan ra tặng Nick bức ảnh HCM có hai vệ sỹ che ô. Bà Đoan chưa được học về lễ ngoại giao tối thiểu“. - BÀ DOAN NGHE NICK NÓI (Bùi Văn Bồng). “Ngồi nghe Nick diễn thuyết/ Bà Doan tự thấy mình hơn hẳn Nick/ Có đủ tay chân/ Có quyền cao chức trọng/ Có tất cả  những gì mình muốn/ Chắc bà gật đầu:/ Nơi ‘dân chủ gấp vạn lần’ người ta,/ Nick mới được nói/ Và xem Nick có là thế lực thù địch?“.
- Nguyễn Quang Thân: Nick và nỗi xấu hổ có thực (PNTP).  - Nick Vujicic kỳ diệu và cuộc chiến ầm ĩ của người Việt (PNT).  - Nick Vujicic đến Việt Nam: Người cảm động rơi lệ, kẻ ngậm ngùi xót tiền (DV).  - Bộ Công an: Xử lý nghiêm nhóm vệ sĩ dẫn đường cho Nick Vujicic (NLĐ).  - Vệ sĩ vung gậy dẹp đường đón Nick Vujicic thừa nhận sai (VNE).  - Nick Vujicic “giúp” cổ phiếu Hoa Sen tăng vùn vụt (TN).  - Chủ tịch Tôn Hoa Sen ‘kiếm’ 180 tỷ đồng trong tuần (VNE).  - Chủ tịch Tôn Hoa Sen trần tình việc chi 36 tỷ mời Nick Vujicic (VNE).  - Tôn Hoa Sen được – mất gì ở “thương vụ” Nick Vujicic? (KT).  - Góc nhìn mới về Nick: “Một doanh nhân thành đạt” (VTV).
Thấy gì qua các buổi giao lưu với Nick Vujicic? (DLB).  - Nick Vujicic đã bị cộng sản Việt Nam biến thành một tên hề (DLB). - Thông điệp sở trường của Nick Vujicic (Chuacuuthe).
5<- QUỐC HỘI, ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI GIAO LƯU VỚI NICK VUJICIC ! (Sao Hồng). TBT Nguyễn Phú Trọng cũng cần cân nhắc nên có một cuộc tiếp xúc.  - NICK VUJICIC – MỘT CON NGƯỜI (Nguyễn Duy Xuân). - Nguyễn Anh Tuấn – Nick và vài chuyện khác (FB NAT/ Dân Luận). - Nick Vujicic và hiệu quả truyền thông (BBC). - Tài sản của ông chủ Tôn Hoa Sen tăng hơn 180 tỷ nhờ Nick Vujicic? (CafeF).
Bùi Chí Vinh – Sinh nghi hành (FB BCV/ Dân Luận).
Băng hoại tột cùng (DLB). - Sau An ninh TV là Quốc phòng TV !? - Tự do báo chí theo góc nhìn nhà báo cộng sản.
Mỹ – Trung Quốc và Myanmar (VOV).
Đặc sứ Bắc Triều Tiên kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh (VOA). - Bình Nhưỡng mở thêm một thành phố cho du khách Tây phương (RFI). - Kim Jong-un gửi thư riêng tới Tập Cận Bình (VNE).  - Chủ tịch Trung Quốc khẳng định lập trường vấn đề Triều Tiên (VOV).  - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Triều Tiên (TN).  - Hàn Quốc ráo riết đòi nợ Triều Tiên(NLĐ).  - Khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un dùng toàn tướng diều hâu… (KT).
Shinzo Abe thăm Miến Điện, bàn kinh tế (BBC). - Nhật Bản hỗ trợ Miến Điện để chống Trung Quốc (RFI). “Trong vùng Đông Nam Á, đặc biệt là tại Miến Điện, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan, Tokyo mở cuộc chiến tranh không tiếng súng để cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh”. - Phong Trào 969 : Cơn ác mộng ! (Thông Luận).
Khi thường dân ‘lên ngôi’ chống lãng phí (VNN).

Chủ quyền quốc gia: Không thể nhân nhượng (LĐ).
Tháng 8, ASEAN sẽ họp về biển Đông (PLTP).
Đài Loan: Khó tuyển quân đồn trú (trái phép) Ba Bình, Trường Sa (GDVN).
Trung Quốc muốn “thủ tiêu” Luật biển quốc tế? (VnMedia).
Trung Quốc làm gì khi các láng giềng đang ’liên kết lại’? (PN Today).
Philippines cảnh báo xung đột (TN). - Lý Hiển Long: Không kiềm chế ở Biển Đông, TQ sẽ mất danh dự và địa vị (GDVN).
Đằng sau 45 phát súng của Philippines! (ĐV).
Nhật-Mỹ muốn tăng cường sức mạnh trên Biển Đông cho Philippines (GDVN).
Nhật Bản dùng sóng âm thanh đối phó với tàu ngầm Trung Quốc (Infonet).
Mô hình mới của quan hệ quân sự Mỹ-Trung: Đe dọa lẫn nhau (GDVN).
Đề xuất luật Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ (TP).
Không thể nợ dân mãi Luật Biểu tình (LĐ). - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhận làm Luật Biểu tình (PTLP).
“Muốn dân chủ trong công tác cán bộ phải có tranh cử” (VOV).
- Kỳ Duyên: Ấn tượng trong tuần: Hận tình… (TVN). - Tham nhũng thành thói quen xấu của nhiều công chức (TP).
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: “Bay ra bay vào, ô tô đi về sinh nhiều chuyện” (TN). - Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Ưu tiên chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng (SGGP). - “Việc quan trọng hàng đầu là cân đối thu – chi ngân sách” (DV). - Kiểm soát nợ công, gỡ khó doanh nghiệp (TP).
Phát triển Ðảng trong thanh niên nông thôn ở Hà Nam còn nhiều bất cập, vì sao? (ND).
Sự thật giật mình về hòn đá lạ ở Đền Hùng (3) (KT).
Hộ khẩu đang được dùng như một loại giấy phép!? (DT). - “Không nên quản lý dân cư theo hộ khẩu” (TN). - Đừng biến hộ khẩu thành giấy phép (PLTP). - Quy định thời hạn đăng ký tạm trú: không cần thiết! (GDVN). - Luật Cư trú có “kẽ hở” để làm khó dân? (PLVN).
190 hộ tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 thiếu đất sản xuất (TN).
Khi Quảng Nam ứng tiền cho nhà đầu tư BOT làm quốc lộ! (SGTT).
Sự cố mất điện 22 tỉnh thành miền Nam lên báo nước ngoài (DV). - Mất điện toàn miền Nam: Trách nhiệm của EVN đến đâu? (TP).
Bẫy lao động bên kia biên giới – Kỳ 2: Lừa đảo và bóc lột (TN).
Cuộc tranh giành Myanmar thêm náo nhiệt (PT).
Tập Cận Bình nhận thư Kim Jong-un, Triều Tiên cần hòa bình làm kinh tế (GDVN).

BÒ VỊT CHÓ HEO… (Văn Công Hùng). - Những người nối đất mẹ với Trường Sa (SK&ĐS).
Tàu Trung Quốc lại đâm vỡ tàu cá Quảng Ngãi (ĐV).
Philippines: ‘Đường lưỡi bò’ của Trung Quốc là ‘quá đáng’ (SM). - “Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines” (TN).
Trung Quốc “lộ nguyên hình kẻ bắt nạt” (VnM).
ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI ĐỔI TÊN ĐẢNG CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM CHƯA? (Hồ Hải). Thiết nghĩ, cái tên không quan trọng, mà quan trọng là mục đích, tôn chỉ, đường lối lãnh đạo… của cái đảng đó. Có lẽ không cần đổi tên (cái vỏ), chỉ cần thay đổi bản chất (cái ruột) của đảng đó. Tên gì cũng được, đảng cướp, đảng bóc, đảng du… không thành vấn đề, vấn đề quan trọng là đảng đó có phục vụ cho dân hay không, đảng đó có tuân theo pháp luật hay đứng ngoài vòng pháp luật, đảng đó đưa đất nước đi lên, sánh vai với các nước văn minh trên thế giới, hay là tiếp tục đưa cả nước “đi lên CNXH”, tiếp tục cho dân ăn bánh vẽ?! - Kẻ nào mới chính là “phản động” và “thế lực thù địch” của nhân dân ta hiện nay? (DĐCN).
- Đoàn Vương Thanh: CÁI “CHỦ NGHĨA XÃ HỘI” LỖI THỜI, HẾT MỐT LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN LÀM DÂN KHỔ (Phạm Viết Đào).
Nhận xét về hai phương cách đấu tranh chống cộng (ĐCV).
Biên dịch, biên tập các đài truyền hình nước ngoài (Nguyễn Vạn Phú).
TIN VĂN GIANG: BÀ CON XUỐNG ĐỒNG CHUẨN BỊ CHO VỤ MÙA 2013 (Tễu).
- Không Vượt Đèn Đỏ (Alan Phan).
Tân Bộ trưởng Đinh Tiên Dũng: Sẽ tránh các cú sốc giá (Đào Tuấn). - Tân Tổng Kiểm toán: Tất cả còn ở phía trước (VNN). - Nước mắt nghị trường (TT).
Đại sứ Tôn Nữ Thị Ninh và bài học cương – nhu (DNSG/ĐT).
“20 năm vẫn chưa ra được Luật Biểu tình” (VnEco).
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII: Đừng để hộ khẩu thành một thứ giấy phép (ĐĐK). - Soạn thảo luật cũng cần “cược” bằng trách nhiệm (PL&XH).
“Tôi đề xuất thành lập một cơ quan PCTN có thực quyền” (Infonet). - Chống tham nhũng: Vẫn rất gay go (ĐĐK).
Chậm xử lý bí thư xã dùng bằng giả: người mất bằng kêu cứu! (PLVN). - Đồng Tháp thanh lọc cán bộ xã (TT).
Mỗi dự án, hết bao tiền? (ĐĐK).
Hưng Yên: Lời giải nào cho mối bất hòa quanh ngôi chùa cổ (Infonet).
Cần tránh những phản biện trên giấy (ĐĐK).
Đồng quản lý rừng đặc dụng: Nhiều vướng mắc cơ chế (TTXVN).
Có nên tẩy chay thực phẩm Trung Quốc? (Nguyễn Văn Huy) (Thông Luận).
Ấn coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông (PN Today).
Hà Nội và Vùng Lazio của Italy tăng cường hợp tác (TTXVN).
Triều Tiên sẵn sàng đối thoại theo đề nghị của Trung Quốc (NĐT). - LHQ hoan nghênh nỗ lực TQ trong vấn đề Triều Tiên (TTXVN). - Truyền thông Mỹ nhận định lý do Triều Tiên thay đổi thái độ (Tin tức).
KINH TẾ  
9.000 doanh nghiệp “hồi sinh” (ANTĐ).
Lạm phát Việt Nam chậm lại trong tháng Năm (RFI).
Đà Nẵng phủ sóng wi-fi toàn thành phố (BBC). “Việc lắp đặt hệ thống wi-fi trong thành phố sẽ hoàn tất vào ngày 30/6 tới và đầu tháng 9 sẽ chính thức hoạt động”.
Chi gần 2.400 tỉ đồng mua xe công vụ năm 2012 (TBKTSG).
6- Tổng Cty cổ phần Tài chính Dầu khí PVFC và Ngân hàng Phương Tây –WesternBank: “Hôn nhân” có trải hoa hồng? (DĐDN).
Mua nhà chạy Nghị định: Chậm chân, ‘cò’ hốt sạch (VTC). - Mơ về ngôi nhà với nguồn thu nhập… “thấp” (DT).  =>
Một tháng, doanh nghiệp tiếp… 17 đoàn thanh tra! (NLĐ).
Tân lãnh đạo WTO: “Hệ thống WTO đang bị tê liệt” (TTXVN).
Áp dụng tiêu chuẩn mới cho ngành khai khoáng (VOA).

- Lối thoát nào cho nền kinh tế – Bài 2: Kích cầu để giải nợ xấu (TP).
Bán bao nhiêu tấn vàng mới giảm chênh lệch giá? (VNN/PT).
90% vốn FDI đổ vào công nghiệp chế biến, chế tạo (PLTP).
Gói tín dụng 30.000 tỉ: người nghèo gặp rào cản (TN). - Lương bao nhiêu thì nên vay vốn mua nhà? (VEF).
Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam là Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng (CafeF).
Doanh nghiệp được hứa tháo gỡ với rắc rối hành chính (SM). - Doanh nghiệp bị thanh tra hàng chục lần trong tháng (PT). - Bình Phước xin lỗi các DN bị làm khó (PLTP).
Vẫn còn lối thoát lớn cho xuất khẩu gạo (PLTP).
Vụ lúa lép hạt: Chưa đủ cơ sở để buộc đền bù! (DV).
Ngành tôm dần hồi phục (DV).

Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ưu tiên tiết kiệm, chống lãng phí ngân sách (HQ).
Ưu tiên tăng trưởng theo hướng nào? (ĐT).
Tối ưu hóa mục tiêu tăng trưởng – lạm phát (ĐT). - Tiếp tục kiềm chế lạm phát theo mục tiêu (KTĐT).
Nếu giá vàng trong nước và thế giới không còn chênh: Khối người sạt nghiệp! (PL&XH).
Mỏi mòn chờ hỗ trợ, doanh nghiệp khắp nơi ‘kêu cứu’! (PT).
Kinh tế Singapore có thể tăng 2,3% trong năm 2013 (TTXVN).
Tương lai châu Á được quyết định từ hôm nay (TT).
Slovenia giới hạn chi tiêu để tránh vỡ nợ (Gafin).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tự do sáng tác, bổn phận nghệ sỹ và trách nhiệm kiểm duyệt (TGĐA).
Nghi lễ Then hàm chứa “vũ trụ” của người Tày – Nùng – Thái (VH).
Chuyển thể (trường sanh bất tử) (ĐCV).
- Đoàn Thanh Liêm: Cái duyên gặp gỡ dọc đường (ĐCV).
Nhân mùa Đản Sinh (Phi Vũ).
- Thơ Nguyễn Đức Tùng: TÔI NHÌN THẤY CÁC BẠN ĐANG KHÓC (Nguyễn Trọng Tạo).
7<- Lại rắc rối chuyện tác quyền ca khúc (PNTP).  - Cơn lốc nhạc ngoại (GD&TĐ).
Khai thác và sử dụng các công trình văn hóa, thể thao: Để không còn lãng phí (VH).
Nghề phó đạo diễn: Quan trọng phải biết…năn nỉ! (TGĐA).
MC Việt hay những chú vẹt… thông minh??? (PL&XH).
“Cởi nút thắt“ cho bộ ảnh “Thoát” (PLVN).
Huỳnh Nguyễn Đăng Khoa : Phim bộ đồng tính “My Best Gay Friends” (RFI).
Phim đồng tính tại Liên hoan Cannes (RFI). Người đẹp Việt “mất hút” tại Cannes 2011 (VnM).  - ‘Psy giả’ tung hoành Cannes, Psy thật chạy ‘sô’ ở Mỹ (TN).
Đây, tình chó! (Quê Choa).
Cúp Champions League 2013 sẽ về Dortmund hay Munich (VOA).

Hồn không còn thì xác cũng tan (SGTT).
Quanh Hồ Gươm lại bàn chuyện Vua Lê (TP).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 29: Người lưu giữ “ký ức” Tây nguyên (TN).
Phát sóng phim về anh hùng Trương Định (TN).
Phân loại phim theo độ tuổi: Hạn chế hay kích cầu khán giả? (DV).
- Sự kiện “chàng trai kì diệu” Nick Vujicic đến Việt Nam: Trao niềm tin, nhận… lùm xùm (PT). - Tướng Phạm Quý Ngọ: Điều tra nhóm vệ sĩ dẫn đường cho Nick Vujicic (GDVN).
- Sao Việt đến Liên hoan phim Cannes: Hóa ra đi… ‘bán rượu’ Chivas (PT). - “Tay ngang” tan hoang showbiz (PT).
3 bộ phim “nặng ký” nhất LHP Cannes thuộc về châu Á (DT).

Chấn chỉnh quản lý Di tích lịch sử văn hóa Đền Gôi Vị (SGGP).
Ông Hồ Quang Lợi – UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Được làm chủ, người dân sẽ tự giác bảo tồn di sản (ĐĐK).
Tính ngụy tạo của khái niệm phương pháp sáng tác trong lí luận phê bình văn học (Trần Đình Sử).
Tác giả trẻ Hoàng Công Danh: Tập truyện thấm đẫm Phật giáo (TTVH).
Đạo diễn Trần Thanh Huy ra mắt phim tại Cannes (TTVH).
Hương Tràm: Âm nhạc của tôi đang lớn dần (TTVH). - Ca sĩ trẻ Anna Trương ra mắt vol.1 trước khi du học (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giám đốc Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Muốn làm sách lịch sử… bán chạy (TS).
Điểm sàn làm… chảy máu chất xám? (KTĐT).  - ‘Điểm sàn đã đẩy hàng nghìn học sinh ra nước ngoài’ (VNE).
- Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Nhiều ngành học tỷ lệ “chọi” dưới 1 (GD&TĐ).
Quy định lấy ý kiến người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên (GD&TĐ).
Nghịch lý tại các ký túc xá sinh viên ở Ðà Nẵng (ND).
8Một gia đình hiếu học (PNTP).
Dở khóc dở mếu vì bằng thạc sỹ cũng sai chính tả (NĐT). =>
Giáo dục thể chất học đường nhìn từ huyện miền núi (GD&TĐ).
Cộng sự của Youtube: Công việc hái ra tiền (SVVN).
Cách chia sẻ với con điều khó nói (GD&TĐ).
- Bất thường tại Trường Trung cấp Y dược Văn Hiến: Kỳ I: Thiếu hồ sơ vẫn được thi tốt nghiệp;  - Kỳ II: Hiệu trưởng tự ý mở tài khoản thu học phí  (HQ).
- Giáp Văn Dương: Một số suy nghĩ về Trung tâm Xuất sắc (TS).
Vệ tinh Ecuador va vào mảnh vỡ hỏa tiễn Nga (RFI).

Học sử: Phải thay đổi SGK và cách dạy (PLTP). - Trò thích Sử hay không phụ thuộc vào giáo viên (DT).
Chương trình và sách cho giáo dục đại học (ND). - Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp: Băn khoăn, trăn trở (GD&TĐ).
Trường ngoài công lập vẫn loay hoay tìm lối thoát (TP).
Điểm sàn đang làm chảy máu ngoại tệ? (PN Today).
Quyết liệt cuộc đua vào đại học (TN).
Bạc mặt ‘chạy sô’ thi thử đại học (VNN). - Mùa luyện thi cấp tốc (GD&TĐ).
Thạc sĩ, cử nhân… đi học trung cấp (TN).
Bài luận cảm động của nữ sinh về hạnh phúc (VNN).
Nghịch lý tại các ký túc xá sinh viên ở Ðà Nẵng (ND).
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu làm rõ vụ “học dồn” (DV).
“Người mẹ” nghèo của sinh viên (DV).
Thêm một vụ tai nạn chết đuối, 2 nữ sinh tử vong (GDVN).

Đi học để thoát nghèo (TN).
Nguyên Phó Thủ tướng chỉ ra ‘cái tội’ của điểm sàn (GDVN).
Thanh Hóa: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh THPT (GD&TĐ).
Lò luyện thi “vắng như chợ chiều” (KP).
-Cần xem xét dứt điểm khiếu nại của một cô giáo (ĐĐK).
Cận cảnh: Khăn quàng đỏ bị vứt vương vãi khắp cổng trường (DV).
“Người thầy cần có tâm” (GD&TĐ).
Hiệu trưởng chấp nhận làm sai luật vì sợ ‘chơi trội’ (VTC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Quảng Ngãi bùng phát 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 (VOV).
- SỐNG “TẦM GỬI” Ở BỆNH VIỆN: Giảm tải: Khó vô cùng! (NLĐ).
Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ bị “tố” gây chết người (NLĐ). - Bỗng dưng bị nhiễm HIV: Vẫn chưa xác định “hung thủ” (NLĐ).
32 người nhập viện do ngộ độc thức ăn (TN).  - Ăn bánh mì ngon nổi tiếng Bến Tre, 30 người nhập viện (NLĐ).
???????????????????????????????<- Bệnh viện “lật kèo” với người bị cắt nhầm thận (NLĐ).  - Cần Thơ: Sức khỏe bệnh nhân bị cắt 2 quả thận đã hoàn toàn hồi phục (DV).
Nắng nóng, trẻ đem tính mạng đùa với “hà bá” (TN).
- Xung quanh vụ người phụ nữ bị hiếp dâm ngay giữa ban ngày gây xôn xao tại Quốc Oai(Hà Nội): Làng quê hoang mang bởi “yêu râu xanh” bị đồn nhiễm HIV “giấu mặt” (GĐ).
3 ngày, trùm đề lời hơn 2,3 tỉ đồng (NLĐ).
Lũ quét, cả gia đình 4 người mất tích (TN).  – Hà Tĩnh: Tai nạn kinh hoàng, tài xế tử vong trong chiếc xe biến dạng (DT).
Phát hiện hang động lớn nhất thế giới ở Quảng Bình (DT).
Singapore bỏ tù kiều nữ Việt kết hôn giả (TP).
Người Việt nói về dân nhập cư ở Thụy Điển (BBC). - Người Việt nói về vụ án mạng ở Woolwich (BBC).
Hai « phụ nữ giải sầu » Hàn Quốc từ chối gặp thị trưởng Osaka (RFI).
Ván trượt hòa bình (BBC).
Chinh phục Everest ở tuổi 80 (BBC).
Động đất mạnh 8,2 độ richter tại Nga (VOA).

Cà Mau: Ba giám đốc bệnh viện bị đề nghị điều tra (PLTP).
Tháng 6, công bố chất lượng vắc xin Quinvaxem (TN).
Còn ai nhớ giò Chèm, nem Vẽ? (PT).
Rong ruổi cùng xe ôm là cháu nội Vua Thành Thái (LĐ).
Phủ sóng WiFi: hiệu quả đến đâu? (TT).
Lấp rạch, dân khốn đốn vì ngập (TN).
Lâm tặc phá rừng lấy đất bán (TN).
Không gì là không thể (TN).
Du khách Vũng Tàu thờ ơ với cảnh báo (PLTP).

Sở Y tế Cà Mau “bòn rút” ngân sách hàng chục tỷ đồng (SM).
Hỗ trợ các địa phương vaccine phòng, chống dịch cúm gia cầm (VOV).
Dự án gây ô nhiễm, chỉ dân khổ (PL&XH).
Đường dây nóng sẽ nhận tin “chặt chém” du khách trực 24/24 (VOV).
Vỡ ống nước, “hố tử thần” xuất hiện trước nhà dân (KT).
Cận cảnh lính công binh thầm lặng đối mặt với tử thần (Infonet).
Bảng tin hay bảng quảng cáo? (ĐĐK)
Cháy công ty xốp ở Bắc Ninh, khói đen bao trùm dày đặc (TT).
Cảnh báo những cơn bão khổng lồ trên Đại Tây Dương (TTXVN).
QUỐC TẾ  
Nga: Syria đồng ý tham dự hội nghị hòa bình (VOA). - Nga thông báo Syria đồng ý tham dự hòa đàm (RFI). - Nga chuyển LHQ bằng chứng phe đối lập Syria dùng vũ khí hóa học (Tin tức).  - Bằng chứng phe đối lập Syria dùng vũ khí hóa học (TTXVN).  - Iran bác bỏ thông tin gửi binh sỹ tới Syria (VOV).
Anh, Mỹ tìm cách hồi sinh hòa đàm Israel-Palestine (VOA).
10Anh điều chiến đấu cơ “áp tải” máy bay Pakistan (TTXVN). - Máy bay Pakistan hạ cánh khẩn cấp ở Anh (BBC). - Đánh bom tự sát ở Pakistan, 3 người thiệt mạng (VOA). - Pakistan phản đối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (VOA).
2 vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thủ đô Afghanistan (VOA). Trẻ em chạy hoảng loạn sau vụ nổ bom ở Kabul, 24/5/13 =>
Ông Putin gửi thư về các vấn đề nóng cho Obama (TTXVN).
Lãnh đạo Hoa Kỳ, Trung Quốc chuẩn bị họp thượng đỉnh (VOA).
Ngoại trưởng Mỹ tới Ethiopia thảo luận các vấn đề an ninh (VOA).
TT Obama thực hiện lại nỗ lực đóng cửa nhà giam Guantanamo (VOA). - Mỹ: Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo gặp nhiều khó khăn.- Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo (RFI). - Đảng Cộng Hòa chỉ trích chính sách chống khủng bố TT Obama phác họa (VOA).
Hoa Kỳ: cầu xa lộ qua sông bị sập (BBC). - Sập cầu nối liền Hoa Kỳ và một tỉnh của Canada (VOA). - Tang lễ đầu tiên của nạn nhân bão lốc ở Oklahoma (VOA).
Pháp kết thúc phiêu lưu quân sự ở Mali (TQ).
Bom nổ chậm ở Thụy Điển (QĐND). - Bạo loạn nghiêm trọng ở Thụy Điển bước sang ngày thứ 5 (VOA)
‘Khó ngăn chặn vụ tấn công Woolwich’ (BBC). - Khủng bố Anh Quốc : « Những con sói » đơn độc (RFI).
3 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Kashmir (VOA).

Mỹ không dám mạo hiểm đối đầu với quân Syria (VnMedia). - Qua mặt Mỹ, Nga bán siêu tên lửa cho Syria (VnMedia). - Nga quan ngại khủng bố gia tăng tại Afghanistan (SGGP).
Thủ tướng Israel: Các biện pháp Mỹ trừng phạt Iran đã thất bại (GDVN).
Đau đầu chuyện an ninh vệ tinh (TN).
Tổng thống Putin gửi thư “nóng” cho ông Obama (DV).
Anh bắt 2 nghi can trong vụ giết người tàn bạo (TN). - Vụ giết lính Anh: Điều tra hệ thống tình báo (KP).
Ấn Độ nâng tầm quan hệ an ninh với Nhật (PLTP).
Pháp cắt giảm 24.000 nhân viên quốc phòng (VOV).
Google bị cáo buộc gian lận trong xếp hạng trang web (SM).
Mỹ – Nhật – Ấn – Trung chạy đua ngoại giao (SM).

Vũ khí hóa học Syria đủ gây chiến tranh hủy diệt (VnM). - Phe đối lập Syria đặt điều kiện tham gia hòa đàm (Tin tức). - Phe đối lập Syria bày tỏ ủng hộ các cơ hội chấm dứt đổ máu (VOV).
Hezbollah dọa đưa Israel trở về thời kỳ đồ đá (Tin tức). - “EU phạm sai lầm lớn nếu coi Hezbollah là khủng bố” (TTXVN). - Ảnh vệ tinh cho thấy Israel tấn công chính xác sân bay Damascus (Tin tức). - Israel chút nữa đã trở thành nước xã hội chủ nghĩa – Kỳ 1 (Tin tức).
Taliban tấn công văn phòng Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (VOV).
Iran vừa mở cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào Mỹ (Gafin).
Chiến đấu cơ Anh “hộ tống” máy bay Pakistan hạ cánh khẩn cấp (VOV). - Pakistan phản ứng trước bài phát biểu của Tổng thống Mỹ (VOV).
Pháp tăng cường quân sự hỗ trợ Nigiê (QĐND).
Cuộc chiến không có mặt con người (Tinnong). - Mỹ đóng khu trục hạm thứ hai lớp ‘Zumvalt’ (Tin tức). - UAV-cỗ máy giết người hàng loạt của Mỹ bị phản đối (ĐV). - “Mỹ đang ở ngã ba đường cuộc chiến chống khủng bố” (TTXVN).
Người Hồi giáo liên tiếp bị ‘vạ lây’ sau vụ giết lính Anh trên phố (Soha).
Colombia ra hạn cho FARC ký thỏa thuận hòa bình (TTXVN).
Bạo động tiếp diễn tại Thụy Điển (Tin tức).
Tổng thống Ecuador nhậm chức nhiệm kỳ hai (Tin tức).
Thủ tướng Nhật Bản thăm Myamar sau gần 40 năm (TTXVN). - Thị trưởng Nhật muốn xin lỗi nước Mỹ vì phát ngôn bừa bãi (Infonet). –  Nhật bác tin đồn Thủ tướng sợ…ma! (NLĐ).
Indonesia và Cuba thảo luận về hợp tác liên khu vực (TTXVN).
*RFA: + Sáng 24-05-2013; + Tối 24-05-2013
*RFI: 24-05-2013
*VTV: + Chào buổi sáng – 24/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 24/05/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 24/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 24/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 24/05/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 24/05/2013; + 360 độ thể thao – 24/05/2013; + 7 ngày công nghệ – 24/05/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 24/05/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 24/05/2013; + Thời tiết du lịch – 24/05/2013; + Thời sự 12h – 24/05/2013; +Thời sự 19h – 24/05/2013.

Thu hồi đất: Dự thảo hiến pháp lại “thụt lùi sâu sắc”

RFA tiếng Việt
Phạm Chí Dũng gửi RFA từ Việt Nam
23-5-2013
Khi Chủ nhiệm ủy ban pháp luật quốc hội Phan Trung Lý xuất hiện với bộ mặt căng đầy “vẫn thu hồi đất cho các dự án kinh tế xã hội”, người ta lại có thể nhận ra một sự thụt lùi sâu sắc về mặt tư duy, không khác mấy từ ngữ tương tự mà người Mỹ thường dùng để ám chỉ những quốc gia vi phạm nhân quyền một cách tệ hại.

Vỡ làng!

1Với tiêu đề hiếm có trên, Nông nghiệp Việt Nam – một tờ báo “lề phải” nhưng đã có nhiều bài phản biện xã hội sắc sảo, trong số ra ngày 22/5/2013 đã chuyển tải những dòng phóng sự quá đỗi đau xót đến người đọc.
Tam Cường (Tam Nông, Phú Thọ) là một điển hình cho sự “vỡ làng” đau đớn ấy. Người già ở đây bảo cuộc cải cách ruộng đất dù đã trôi qua hơn nửa thế kỷ vẫn còn âm ỉ đau khổ thì nay vấn đề ruộng đất lại gây ra cho Tam Cường những đau khổ, day dứt không kém.
Năm 2008, Cty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí lấy đất làm nhà máy cồn nhiên liệu sinh học ở địa bàn 3 xã Cổ Tiết, Văn Lương và Tam Cường với tổng diện tích 51 ha, phần nhiều trong đó là đất hai lúa thuộc diện “bờ xôi, ruộng mật”. Dù nhiều người dân của xã Tam Cường kịch liệt phản đối, yêu cầu chuyển dự án lên đồi rừng tránh lấy đất hai lúa của họ nhưng không được đáp ứng. Người dân yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân về giá cả nhưng cũng không được chấp nhận mà chỉ áp đền bù ở mức 15 triệu đồng/sào. Gần 100 hộ dân ở khu 3 của thôn Tự Cường kiên quyết phản đối chuyện lấy đất. Dự án vẫn tiếp tục. Nhiều đoàn thể đến từng nhà dân vận động ký vào biên bản “Hỗ trợ bồi thường tái định cư” mà họ gọi là ký đối soát. Việc ký đối soát được thực hiện cả ngày lẫn đêm.
Lão nông Phạm Công Lưu ở Khu 3 bảo: “Chưa bao giờ quê tôi tan nát như thế này. Trước giặc Pháp đóng ở Gành, các vùng khác theo tề, riêng dân Tam Cường mỗi người hai cây tre góp nhau rào làng kháng chiến đến lúc thắng lợi. Tình yêu Tổ quốc nói đâu xa, từ chính tình yêu con sông, cái suối, gốc đa, giếng làng, yêu bà con chòm xóm. Giờ quê tôi ăn cưới chia hai dãy mâm, bên phản đối bán đất, bên nhận tiền đền bù. Lắm đám cỗ cưới ế sưng vì bà con không thèm đến, đám ma vắng lạnh phải huy động cả đoàn thể đi để cho người chết đỡ tủi. Anh em không nhìn mặt nhau, bố con từ nhau cũng chỉ vì người nhận đền bù, người không chịu. Ông trưởng họ đồng ý bán đất, cả họ từ mặt…”.

Quốc hội?

Cùng với “vỡ làng”, một tan vỡ khác cũng vừa xảy đến, nhưng lần này ứng vào niềm tin đối với những người đại diện cao nhất của Quốc hội.
Trong những ngày đầu của kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 khóa XIII vào tháng 5/2013, Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp (DTSĐHP) của cơ quan dân cử cao nhất này bất ngờ tung ra một “phán quyết”: việc thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế – xã hội là cần thiết.
2
Ngay trước kỳ họp Quốc hội trên, trong bản dự thảo mới nhất của Luật đất đai sửa đổi, Bộ tài nguyên và môi trường vẫn đưa ra hai phương án về vấn đề thu hồi đất đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội. Phương án thứ nhất giữ nguyên quan điểm thu hồi đất cho các dự án kinh tế, xã hội. Phương án thứ 2 không quy định việc thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội nhưng lại chia các dự án vào các nhóm được thu hồi đất vì mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phục vụ an ninh, quốc phòng. Theo đó, các dự án như làm khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị mới… do Thủ tướng hoặc Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư … đều được nhà nước thu hồi đất.
Nhưng lại có nhiều ý kiến lo ngại rằng luật mới như vậy vẫn để ngỏ “cửa” cho những cuộc chạy chọt dự án cho các nhà đầu tư sau này.
Trên tờ báo điện tử Dân Trí, ông Đặng Hùng Võ – nguyên thứ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường, đã một lần nữa vạch rõ: Dự án phát triển kinh tế xã hội là một khái niệm không mạch lạc. Đã gọi là dự án xã hội, hoặc kinh tế – xã hội kết hợp thì thường sẽ thấy được mục đích vì lợi ích công cộng.
Theo ông Võ, chỉ cần tách ra nhóm dự án vì mục đích thuần túy kinh tế; và cần loại bỏ hoàn toàn các dự án kinh tế ra khỏi cơ chế Nhà nước thu hồi đất.
Chuyên gia Đặng Hùng Võ nói thẳng: Phần chúng ta cần chống lại, không chấp nhận là cơ chế Nhà nước thu hồi đất cho lợi ích riêng của nhà đầu tư. Việc Nhà nước có quyền rút quyền lợi, tài sản của người này đưa cho người khác thì xã hội đó thực sự không phải là một xã hội văn minh, dân chủ và công bằng; ở đó tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng của quản lý và khiếu kiện của dân.
Kiểu dự án đó không thể được xếp là vì mục đích công cộng. Đó là vì mục đích “kiếm ăn” ở một khu dân cư nào đó, khu đô thị nào đó.
Do giá đất đai trong đô thị rất cao, tiềm năng thu lợi lớn nên nhà đầu tư mong muốn Nhà nước thu hồi đất để giao cho mình. Lợi dụng quyền thu hồi đất của Nhà nước để phục vụ lợi ích kinh tế đơn thuần của nhà đầu tư trong trường hợp này là không đúng.
Song nhiều cuộc tranh luận và lấy ý kiến cử tri về trường hợp “các dự án kinh tế xã hội” như trên dường như đều bị “thu hồi” chính kiến.
Như để tránh cái “không đúng” liên quan đến tình trạng thu hồi đất tràn lan mà ông Đặng Hùng Võ và nhiều cử tri khác bức xúc, Dự thảo hiến pháp lại quy định “Việc thu hồi đất phải có bồi thường, công khai, minh bạch, công bằng theo quy định của pháp luật”.

Thụt lùi sâu sắc!

3Từ nhiều năm qua, “theo quy định của pháp luật” vẫn là một cụm từ trừu tượng đến mức luôn có thể làm phát sinh vô số vi phạm hết sức cụ thể ở các địa phương.
Một trong những vi phạm điển hình đã được đưa lên bản đồ nhân quyền thế giới là vụ cưỡng chế trái phép đất của gia đình “Người nông dân nổi dậy” Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, gây nên một chấn động đủ lớn và cũng đủ làm nên một dấu mốc về phản ứng của nông dân đối với chính quyền, tính từ sau cuộc “cách mạng” Thái Bình năm 1997.
Chỉ sau vụ việc Đoàn Văn Vươn, các nhà lập pháp và cả hành pháp mới bắt buộc phải xem xét đến khả năng điều chỉnh Luật đất đai theo hướng sở hữu cá nhân, thay cho điều được gọi là “sở hữu toàn dân” luôn bị khép chặt.
Thực ra, đã có một hy vọng cho dân chúng và đặc biệt cho tầng lớp nông dân áo mộc khi Luật đất đai được hứa hẹn đổi khác theo hướng đa sở hữu tích cực, cũng như đem lại sắc thái công bằng hơn và dĩ nhiên làm giảm nhẹ trách nhiệm của Nhà nước trong việc giải quyết làn sóng khiếu tố đất đai – vốn đang mỗi lúc một dâng cao và quyết liệt hơn.
Tuy nhiên, bầu không khí công dân – đang manh nha hơi hướng tự do, bỗng trở nên hụt hẫng vào những ngày gần diễn ra kỳ họp quốc hội tháng 5/2013, khi những lời hứa hẹn vụt trở nên thâm trầm đến mức khó hiểu.
Không còn mấy quan chức nhắc đến câu chuyện “đa sở hữu”.
Thay vào đó, khi chủ nhiệm ủy ban pháp luật của Quốc hội – ông Phan Trung Lý – xuất hiện với bộ mặt căng đầy cùng phát ngôn “vẫn thu hồi đất cho các dự án kinh tế xã hội”, người ta lại có thể nhận ra một sự thụt lùi sâu sắc về mặt tư duy, không khác mấy từ ngữ tương tự mà người Mỹ thường dùng để ám chỉ những quốc gia vi phạm nhân quyền một cách tệ hại.
Không có một cải cách xứng đáng nào được đưa ra liên quan đến Luật đất đai. Trái ngược với mong mỏi của người dân về quyền sở hữu đất cần được quy định trong luật, Dự thảo hiến pháp vẫn cho rằng: vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân nên không đặt vấn đề trưng mua vì tổ chức, cá nhân chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu.
Xem ra, Đoàn Văn Vươn và những người thân của mình đã phải đi tù một cách uổng phí. Cũng sau hình ảnh không thể quên của người nông dân này, hình như các cơ quan hữu trách vẫn chưa rút ra được một bài học nào về trách nhiệm trong hành xử với giai tầng nông dân trong cái xã hội đầy tiềm ẩn động loạn này.
Chỉ có một sự kiện dường như mang tính ngẫu nhiên và có thể an ủi phần nào cho dư luận: trước kỳ họp Quốc hội 3 ngày, Chính phủ phát đi một văn bản về hoàn thiện 7 nhóm vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Trong đó, rất đáng chú ý là một đề xuất của cơ quan hành pháp này: “Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà không quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân vì lý do “các dự án phát triển kinh tế xã hội””.
Tất nhiên, khi các đại biểu quốc hội chưa bấm nút thông qua, bất kỳ một đề nghị nào, dù của Chính phủ hay từ phía Ủy ban DTSĐHP, cũng chỉ mang tính số ít.
Nhưng lẽ nào vào lần này, Quốc hội muốn “phản công” Chính phủ?

Hai phe!

Trong khi những người đại diện cho dân chúng vẫn mải mê với cuộc tranh luận thiếu lối ra, câu chuyện bị o ép thu hồi đất đai ở xã Tam Cường ở tỉnh Phú Thọ và những nơi tương tự 4vẫn không ngừng tái hiện.
“Phản đối ư?” – báo Nông nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi.
Rồi tờ báo này cũng tự tìm ra câu trả lời đắng ngắt: những gia đình có công nông bị giữ xe, bảo phải ký vào biên bản đền bù đất mới cho chạy nhưng chạy được mấy hôm lại phạt, phải bán xe. Những cây xăng mi ni đều bị lập biên bản và bắt đình chỉ nếu không ký vào biên bản nhận đền bù. Các giấy tờ liên quan đến chính quyền rất khó được giải quyết.
Như con ông Phạm Công Lưu ở khu 3 đi đăng ký kết hôn không được giải quyết, sau đó phải về cơ quan đăng ký. Như con những nhà xin giấy tờ đi học bị phê thẳng vào hồ sơ gia đình không chấp hành chủ trương đường lối của địa phương. Trong đại hội Hội Người cao tuổi xã có ba đảng viên trên 70 tuổi bị đuổi ra khỏi hội trường vì không ký. Đến ngay cả ông Hoành, ông Lý đi bệnh viện huyện cũng bị bác sĩ hỏi gia đình đã ký bán ruộng chưa. Loa phóng thanh ra rả suốt ngày rằng những người không ký bán ruộng là kẻ xấu, là thoái hóa biến chất, là lầm đường lạc lối…
Do phản đối chính sách lấy đất ruộng 2 đảng viên bị khai trừ, 18 đảng viên bị cảnh cáo (nhiều người 50-60 năm tuổi đảng, bệnh tật), 3 đại biểu hội đồng nhân dân bị bãi nhiệm, 1 trưởng khu bị cách chức, 1 cán bộ khuyến nông bị bãi nhiệm, 1 Chủ tịch Hội Người cao tuổi bị cách chức…, mấy người bị giam trên huyện. Tất cả cũng đều từ lý do phản đối chuyện dự án lấy đất ruộng của mình.
Gia đình anh Hán Văn Thanh ở khu 3 thôn Tự Cường là một điển hình về chia rẽ đến nỗi chia cả bàn thờ, chia cả ngày giỗ cha, giỗ mẹ. Anh bảo: “Nhà tôi có mười anh em giờ chia hai phe, bố tôi, mẹ tôi tôi cúng, bố anh mẹ anh anh cúng. Cùng cha mẹ mà nay ra ngõ không nhìn mặt nhau. Nhớ thời bầm bủ tôi còn sống vẫn thường khuyên con cái rằng: “Củ sắn chia đôi, bắp ngô bẻ nửa, nhà ta anh em đông nhưng no đói phải đùm bọc nhau” mà đau lòng!””.

Chính trị – Xã hội


Tàu Trung Quốc lại đâm vỡ tàu cá Quảng Ngãi (ĐV)   —Tàu cá bị đâm tại Hoàng Sa thiệt hại trên 100 triệu đồng (SM)  —Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tông vỡ tại Hoàng Sa (Tinmoi)
Tàu cá Việt Nam bị tấn công, tàu du lịch Trung Quốc đưa khách đến  (VOA) -Một tàu cá của Việt Nam mang số hiệu ‘QNg 90917 TS’ từ Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm trên biển
CNOOC hoàn thành giàn khoan lớn nhất châu Á tại Biển Đông (SM)  –Philippines: ‘Đường lưỡi bò’ của Trung Quốc là ‘quá đáng’ (SM)  —Lý Hiển Long: Không kiềm chế ở Biển Đông , TQ sẽ mất danh dự và địa vị (GDVN)
Philippines bảo vệ bãi Ayungin “cho đến người lính cuối cùng” (RFI)  — Tokyo đẩy nhanh việc cấp tàu tuần tra cho Manila (RFI)
Nhật ủng hộ Philippines kiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc (RFI)  —“Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines” (TN)   —Philippines cảnh báo xung đột (TN)   >>>Philippines quyết đối phó Trung Quốc
Nhân Dân nhật báo: Trung Quốc đã khống chế (phi pháp) Bãi Cỏ Mây(GDVN)  —Mô hình mới của quan hệ quân sự Mỹ-Trung: Đe dọa lẫn nhau(GDVN)
Nhật-Mỹ muốn tăng cường sức mạnh trên Biển Đông cho Philippines(GDVN)   —Mỹ dùng máy bay săn ngầm P-3 có thể biến Trung Quốc thành kẻ “mù loà”(GDVN)   –Đài Loan: Khó tuyển quân đồn trú (trái phép) Ba Bình, Trường Sa (GDVN)
Hà Nội thiết lập đường dây nóng bảo vệ du khách (SM)   —Chi gần 2.800 tỷ đồng mua xe công năm 2012(SM)
Người trong cuộc lên tiếng  (RFA) -Trong vụ án Đinh Nguyên Kha – Nguyễn Phương Uyên có một người bị cáo buộc là lãnh đạo, xúi giục và cung cấp tiền bạc vật tư cho hai bạn trẻ này nhằm thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.
Công an trấn áp những người đến dự phiên xử các thanh niên Công giáo(RFA)   — Phóng viên Không biên giới đòi trả tự do cho các blogger Công giáo Việt Nam (BBC)
Trao đổi thư tín với Thính giả(RFA)  -Hai sự kiện liên tiếp về Tòa án Long An tuyên các bản án tù nặng nề đối với 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha cùng với phiên tòa phúc thẩm xử 8 thanh niên Công giáo và Tin lành được nhiều khán thính giả và độc giả quan tâm.
Chọn mặt gửi vàng? (BBC)  -Tân Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đối diện một loạt thách thức.  —Lời hứa của các bộ trưởng? (BBC)
Tiếng vang và tranh cãi  (BBC) -Ý kiến trái ngược về sự kiện Nick Vujicic ở Việt Nam.   —-Đà Nẵng phủ sóng wi-fi toàn thành phố (BBC)
Lương thấp, bỏ việc nhiều   (NLĐ) -Hơn 90% lao động ngành kế toán cho biết nguyên nhân bỏ việc là do thu nhập thấp, chậm tăng theo thâm niên làm việc

Đào Tuấn – Nick Vujicic: Không ở đâu người ta khóc khi đi xem xiếc thú như ở Việt Nam -(Danluan)

Nguyễn Anh Tuấn – Nick và vài chuyện khác -(Danluan)

Tùy tiện: Báo chí sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu miễn nhiệm và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài Chính -(Danluan)

Bùi Chí Vinh – Sinh nghi hành -(Danluan)

Vũ Lịch Nguyên – Quốc hiệu Cộng hoà XHCN Việt Nam: Coi chừng bị chê là bánh vẽ -(Danluan)

Nguyễn Thành Công – Nguyễn Phưong Uyên phất cờ cứu nước -(Danluan)

Phan Hải – Vì sao chúng ta lại cần một chính phủ? -(Danluan)

Thục Quyên – Hãy bảo vệ Việt Nam hôm nay cho mai sau: Kỹ nghệ năng lượng hạt nhân trong ngõ cụt. -(Danluan)

Nguyễn Văn Thạnh – Cáo trạng Trần Huỳnh Duy Thức dưới góc nhìn Quyền Con Người -(Danluan)

Lê Thăng Long – Chọn Đường  -(Danluan)


Kinh tế

Tổng thu nhập 18 triệu đồng/tháng may ra thì mua được nhà ưu đãi (SM)

Một tháng, doanh nghiệp tiếp… 17 đoàn thanh tra! (NLĐ)
‘Doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản đã trở thành dịch rồi’ (SM)  —Báo động đỏ về suy giảm kinh tế (RFA)   —Sức ép tất toán giúp NHNN bán hết vàng(SM)   —Petrolimex kinh doanh xăng dầu lỗ do giá bán lẻ tăng chậm hơn giá nhập khẩu -Gafin.vn

Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản thăm Myamar sau gần 40 năm (VN+)
Tập Cận Bình nhận thư Kim Jong-un, Triều Tiên cần hòa bình làm kinh tế (GDVN)  —Đặc sứ Choe Ryong-hae của Bắc Hàn gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình (RFA)   —Nga hoan nghênh Bắc Hàn việc sẵn sàng đàm phán (RFA)
Đặc sứ Bắc Triều Tiên kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh -(VOA)   —-Bắc Triều Tiên: Tổng thống là một ‘người điên để đối đầu’ -(VOA)
Bình Nhưỡng mở thêm một thành phố cho du khách Tây phương (RFI)  –  Hàn Quốc ráo riết đòi nợ Triều Tiên (NLĐO)
Mỹ kêu gọi tái đàm phán hòa bình Trung Đông (RFA)    —Phái đoàn Hạ viện Mỹ đi Nga, sẽ hỏi về kẻ đánh bom ở Boston -(VOA)  —-Mỹ: Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo gặp nhiều khó khăn -(VOA)  —Lãnh đạo Hoa Kỳ, Trung Quốc chuẩn bị họp thượng đỉnh -(VOA)
Ngoại trưởng Mỹ tới Ethiopia thảo luận các vấn đề an ninh-(VOA)   —Nhật Bản hỗ trợ Miến Điện để chống Trung Quốc (RFI)
Sri Lanka: Một nhà sư tự thiêu phản đối giết trâu bò (RFA)   —-2 vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thủ đô Afghanistan -(VOA)
Máy bay Pakistan hạ cánh khẩn cấp ở Anh (BBC)     —-Philippines chuẩn bị đối mặt với số lượng du khách Đài Loan giảm (VOA)
Nga thông báo Syria đồng ý tham dự hòa đàm (RFI)  –Mỹ bớt can thiệp quân sự thế giới, Pháp thêm trách nhiệm (NV)
Nhật Bản dùng sóng âm thanh đối phó với tàu ngầm Trung Quốc (SGTT)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học phí tăng, không học thì…phí (SM)
Trước khi “ước mơ lớn”, các cử nhân tương lai hãy đọc bài viết này!   (GDVN) – “Chưa muốn biết nghĩa vụ đã muốn quyền lợi, hoang sơ trong giao tiếp hiện đại, coi thường uy tín và lời cam kết, ơ hờ và lười…  >>>Lý giải vì sao người Việt còn trì trệ qua góc nhìn của một sinh viên>>>3 câu hỏi chất vấn GS Nguyễn Lân Dũng khiến độc giả “mất ăn, mất ngủ” >>>Có ai dám tự nhận “Tôi không vô cảm, tôi không hèn nhát”?
Tại sao tổ tiên của loài người lại đứng thẳng lên để đi? -(VOA)
Thạc sĩ, cử nhân… đi học trung cấp  (TN) -Hiện nay do tình trạng thất nghiệp tăng, không ít người đã có bằng cử nhân, thạc sĩ quay lại học trung cấp nhằm tăng cơ hội kiếm được việc làm.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: giảm 17.500 thí sinh dự thi (SGTT

Dừa trắng nhờ axit phốt pho và lưu huỳnh (SM)   —-Tướng Phạm Quý Ngọ: Điều tra nhóm vệ sĩ dẫn đường cho Nick Vujicic  (GDVN)
Bia Sài Gòn định chi $1 triệu mời tay quần vợt Serbia (NV)  —Nhiều xe hộ tống Nick Vujicic bị cảnh sát “tóm” (VNN)
Cảnh sát giao thông đuổi bắt cướp giữa phố (VNN)   —Rút ruột tour, đủ mánh lừa du khách (VNN)   —Muôn nẻo quý bà đi ‘mua dâm’ trai trẻ  (VNN)   —-“Tắm tiên’ với nữ nhân viên ở khu du lịch sinh thái  (VNN)

Xe bồn đâm xe con, tài xế chết mắc kẹt trong cabin (VNN)   —-Chiêu chế biến thịt lợn thối ở Việt Nam (VNN)
Không gì là không thể   (TN) -Chàng trai không tay chân Nick Vujicic đã tới VN và khởi động một cuộc đua vô tiền khoáng hậu: đua để “sống không giới hạn”.
Đừng nói chơi à-mấy chuyện tào lao thì được, chống Trung cộng xâm lược là vào tù chết mẹ à.Chống tham những cũng bỏ bu luôn. Chỉ   hoành tráng đón Nick, cổi truồng nhảy loi choi thì tha hồ.-Đây nè :  Xem thường pháp luật (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét