Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Tin ngày 26/5/2013

  • Du khách trở thành nạn nhân của sự bất ổn tại Paris (RFI) - Từ lâu, nước Pháp là điểm đến số một của du khách nước ngoài. Thế nhưng, các sự cố bạo động tại Paris nhân chuyện ăn mừng chiến thắng của đội bóng Paris Saint-Germain gần đây đã làm cho hình ảnh của kinh đô ánh sáng xấu đi. Hôm nay, báo Le Figaro quan tâm đến chủ đề này qua bài viết : « Du khách ngày càng trở thành nạn nhân của bất ổn tại Paris ».
  • Châu Âu bảo hộ mậu dịch : Trung Quốc phản công (RFI) - AFP hôm nay 25/5/2013, dẫn lại nguồn tin Tân Hoa xã cho biết hôm qua 24/05/2013, trong cuộc gặp với các chủ doanh nghiệp Thụy Sĩ tại Zurich, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ trích gay gắt việc Liên hiệp châu Âu dự định mở điều tra các nhà xả xuất thiết bị điện thoại di động Trung Quốc bán phá giá vi phạm luật cạnh tranh.
  • Thụy Sĩ cũng sẽ "phá cổng thiên đường" trốn thuế ? (RFI) - Michael Ambühl, viên chức đặc trách thương thuyết thuế vụ với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu thông báo từ chức vào tháng 8. Theo một nguồn tin thân cận với chính phủ liên bang, đây là dấu hiệu Thụy Sĩ sẽ không còn chống đối yêu cầu của các nước tây phương khác đòi Bern phải tự động cung cấp thông tin ngân hàng liên quan đến nạn tẩu tán tài sản.
  • Sex nung cháy màn ảnh Cannes (RFI) - Còn 24 tiếng đồng hồ nữa liên hoan Cannes công bố bảng vàng. Hôm nay, 25/05/2013, là ngày chiếu hai bộ phim cuối cùng tranh giải Cành cọ vàng. Còn tối nay, ban tổ chức vinh danh thần tượng điện ảnh Pháp Alain Delon, nhân xuất công chiếu phiên bản mới của bộ phim Plein Soleil.
  • Một linh mục Ý chống mafia được phong chân phước (RFI) - Hôm nay, 25/05/2013, tại Palermo, hàng chục ngàn người đã dự lễ phong chân phước cho linh mục Pino Puglisi, bị mafia ám sát năm 1993, vì đã can đảm chống lại tổ chức tội phạm trên đảo Sicilia. Vị linh mục này rất nổi tiếng ở Ý về những hoạt động ngăn ngừa giới trẻ gia nhập các băng đảng mafia. Trong các bài giảng trong nhà thờ, cha Pino Puglisi vẫn thường cảnh báo các tổ chức tội phạm.
  • Thụy Điển tăng cường cảnh sát chống bạo động (RFI) - Sau Paris năm 2005, Luân Đôn 2011, những cảnh tượng bạo loạn đường phố lại lan tới Stockholm, thủ đô của Thụy Điển. Từ 6 ngày qua, các nhóm thanh niên gốc nhập cư sống các khu phố bình dân ở ngoại ô Stckholm đã nổi loạn chống lại cảnh sát, đốt phá xe cộ, công trình công cộng.
  • Tổng giám đốc IMF thoát hiểm tư pháp (RFI) - Sau hai lần bị thẩm vấn trong vòng tổng cộng 24 tiếng đồng hồ tại Paris, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã lên đường trở về New York. Chiều hôm qua, 24/05/2013, Bà Christine Lagarde bị ba vị thẩm phán của Toà Tư pháp Cộng hòa, chuyên xử các bộ trưởng , đặt vào quy chế « nhân chứng liên can », tạm thời thoát khỏi gọng kềm truy tố.
  • Chung kết cúp C1 : Thượng đỉnh bóng đá Đức (RFI) - Tối nay 25/05/2013, tại sân vận động Wembley, Luân Đôn, trận chung kết Cúp C1 châu Âu diễn ra giữa Borussia Dortmund và Bayern Munich, hai đội vẫn thống trị giải Vô địch quốc gia bóng đá Đức từ bốn mùa trở lại đây. Bất kể kết quả của cuộc đối đầu 100% Buldesliga này ra sao, trận chung kết vẫn là lễ đăng quang của bóng đá Đức trên đấu trường châu Âu.
  • Thủ tướng Nhật hứa viện trợ dồi dào cho Miến Điện (RFI) - Hôm nay, 25/05/2013, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dành ngày đầu tiên công du Miến Điện đi thăm đặc khu công nghiệp và bến cảng tương lai Thilawa. Với diện tích 2400 hecta, gần Rangun, Thilawa sẽ do ba tập đoàn lớn của Nhật Bản thiết kế, xây dựng và phát triển.
  • Báo Nhân dân bị phản đối vì trích dẫn chuyên gia nước ngoài (RFI) - Ngày 22/05/2013 vừa qua, tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã có bài báo tựa đề « Cổ vũ hành vi phạm pháp là hành động bất lương », chỉ trích các « thế lực thù địch », các cá nhân và các phương tiện truyền thông quốc tế, trong đó có RFI, đã lên tiếng bênh vực cho hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị kết án tù nặng nề.
  • Chính quyền Việt Nam tìm cách ngăn cản Nick Vujicic giảng đạo (RFI) - Trong những ngày qua, báo chí trong nước đã rầm rộ tường thuật về chuyến của Nick Vujicic đến Việt Nam. Cư dân mạng cũng bình luận sôi nổi về « chàng trai kỳ diệu » người Úc gốc Sebia này, cụt hết cả hai tay hai chân, nhưng có một nghị lực phi thường, được cả thế giới nể phục.
  • Seoul không tin Bình Nhưỡng muốn đàm phán hạt nhân (RFI) - Đặc sứ Bắc Triều Tiên trao tận tay chủ tịch Trung Quốc thư riêng của lãnh đạo Kim Jung Un và tuyên bố Bình Nhưỡng muốn « đối thoại với các bên liên hệ ». Hàn Quốc chưa lên tiếng chính thức nhưng hãng thông tấn Yonhap nhắc lại Bắc Triều Tiên đã nhiều lần nói dối.
  • Thị trưởng Osaka chính thức xin lỗi vụ gái giải sầu (RFI) - Bị phản đối dữ dội từ khắp nơi trong cũng như ngoài nước về lời tuyên bố liên quan đến các « phụ nữ giải sầu » bị cưỡng bức phục vụ tình dục quân đội Nhật trong thời Đệ nhị Thế chiến, Thị trưởng Osaka, ông Toru Hashimoto hôm qua 24/05/2013, đã chính thức lên tiếng xin lỗi về phát biểu vụng về của ông.
  • TQ và Thụy Sỹ ký thỏa thuận khung (BBC) - Trung Quốc ký thỏa thuận khung mậu dịch tự do trị giá hàng chục tỷ USD với Thụy Sỹ, một thỏa thuận lần đầu tiên với phương Tây.
  • Chinh phục Everest ở tuổi 80 (BBC) - Một người Nhật 80 tuổi đã lên tới đỉnh Everest, lập kỷ lục thế giới về người nhiều tuổi nhất chinh phục đỉnh cao này.
  • 'Bỏ tù hai sinh viên là vi hiến' (BBC) - Ông Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 6, nói về kiến nghị của các trí thức đòi tự do cho Phương Uyên và Nguyên Kha.
  • Money doesn't grow on trees (BBC) - Bạn có biết "Money doesn't grow on tree" có nghĩa là gì không? Cần phân biệt cụm từ này với "money is no object".
  • Singapore cảnh báo Trung Quốc về biển Đông (BaoMoi) - Báo The Liberty Times ngày 25.5 đưa tin Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa cho rằng việc Trung Quốc hành xử ra sao trong các tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông sẽ tác động đến cách nhìn của thế giới đối với sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Ông đưa ra cảnh báo trên tại Hội nghị Tương lai châu Á diễn ra ở Tokyo vào ngày 23 - 24.5. Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định Trung Quốc cần phải thông qua hành động và tự kiềm chế để cho thấy họ không có ác ý, mới mong giảm bớt sự nghi ngờ của các quốc gia khác.
  • Biển đảo, ẩm thực Việt vào sách học tiếng Anh (BaoMoi) - Sự ra đời của I am proud to be a Vietnamese (Tôi tự hào là người Việt Nam), cuốn sách học tiếng Anh dành cho độ tuổi tiểu học là nỗ lực đáng quý của những người làm sách, sau vụ ồn ào “cờ Trung quốc cắm trên cổng trường” trong hình vẽ sách học tiếng Anh tiểu học và yêu cầu đưa nội dung biển đảo vào sách giáo khoa trong thời gian qua.
  • Ra Trường Sa mới hiểu Việt Nam chưa có một ngày hòa bình (BaoMoi) - Cần phải tổ chức thêm nhiều chuyến thăm Trường Sa, tuyên truyền mạnh mẽ cho người dân biết tình hình ở vùng biển đầu sóng ngọn gió, đang bị sức ép dữ dội từ âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đó là cảm nhận của, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dã ngoại Lửa Việt.
  • Thái Lan kêu gọi nhóm họp ASEAN về vấn đề Biển Đông vào tháng 8 (BaoMoi) - Hôm 23/5, Thái Lan đã kêu gọi các Bộ trưởng ASEAN nhóm họp vào tháng 8 để củng cố quan điểm chung về Biển Đông trước thềm cuộc gặp với Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tháng 9. Rõ ràng, vấn đề Biển Đông ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trong khu vực, nhất là khi Trung Quốc dù luôn tuyên bố ủng hộ hòa bình trên Biển Đông, nhưng lại thường xuyên có những hành động đi ngược lại với lợi ích của các quốc gia láng giềng có cùng tranh chấp.
  • Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây (BaoMoi) - (TNO) Hải quân Philippines đã điều thêm hai tàu đến bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Manila chiếm đóng phi pháp trước sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại đây.
  • Ngoại trưởng ASEAN sẽ họp bàn về Biển Đông vào tháng 8 (BaoMoi) - (Petrotimes) – Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ có một cuộc họp đặc biệt vào tháng 8 tới tại Thái Lan nhằm củng cố lập trường về tranh chấp Biển Đông trước khi họp với Trung Quốc vào tháng 9 ở Bắc Kinh, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow cho biết.
  • “Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines” (BaoMoi) - (TNO) Việc Bắc Kinh từ chối ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp về yêu sách chủ quyền phi lý của họ tại biển Đông biến nước này trở thành một kẻ bắt nạt trong mắt cộng đồng quốc tế, theo một chuyên gia hàng đầu của Mỹ về luật Trung Quốc.
  • Sự gây hấn trên biển Đông có thể là “cái gông đeo cổ” Trung Quốc (BaoMoi) - Trao đổi với PV Lao Động, PGS-TS Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quan điểm của Trung Quốc (TQ) luôn bị cô lập và bị phản đối mạnh mẽ tại những hội thảo quốc tế về biển Đông mà ông tham dự. “Điều này khiến có học giả TQ đã phải tự nhận đường 9 đoạn có thể là “cái gông đeo vào cổ” chính TQ khi cứ bám giữ và đòi cái không phải của mình” - tiến sĩ Hà cho hay.
  • Tàu cá bị đâm tại Hoàng Sa thiệt hại trên 100 triệu đồng (BaoMoi) - Chiều 24/5, ông Phan Đình Chí - chánh văn phòng UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi xác nhận huyện đã nhận được báo cáo hỏa tốc của UBND xã Bình Thạnh về vụ việc tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm gần chìm khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Philippines: ‘Đường lưỡi bò’ của Trung Quốc là ‘quá đáng’ (BaoMoi) - Song song với cảnh báo các tranh chấp lãnh thổ tại châu Á có nguy cơ biến thành xung đột, Ngoại trưởng Philippines tiếp tục nhấn mạnh ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc là ‘quá đáng’ khi Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng sự hiện diện trên lãnh thổ và lãnh hải của các nước khác trong khu vực.
  • Tàu Trung Quốc tông vỡ tàu cá Quảng Ngãi (BaoMoi) - TT - Chiều 24-5, ông Phan Đình Chí - chánh văn phòng UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi - cho biết huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Bình Thạnh về việc một tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc tông hỏng ngày 20-5 khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
  • CNOOC hoàn thành giàn khoan lớn nhất châu Á tại Biển Đông (BaoMoi) - Tập đoàn CNOOC của Trung Quốc vừa cho hay, giàn khoan nước sâu lớn nhất châu Á, Lệ Loan 3-1 đã hoàn thành khâu lắp đặt tại khu vực Bể trầm tích Châu Giang, phía bắc Biển Đông, cách Hong Kong khoảng 300km về phía đông nam.
  • Trung Quốc "lộ nguyên hình kẻ bắt nạt” (BaoMoi) - Việc Bắc Kinh bác bỏ đề xuất đưa cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông ra giải quyết ở tòa án quốc tế khiến họ chẳng khác gì “một kẻ bắt nạt” trong cộng đồng quốc tế. Đó là nhận định vừa được một chuyên gia hàng đầu của Mỹ về luật Trung Quốc đưa ra tuần nàytrên tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam – một tờ báo của Hồng Kông.
  • Trung Quốc muốn "thủ tiêu" Luật biển quốc tế? (BaoMoi) - Theo yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò, Trung Quốc đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Điều này vi phạm trắng trợn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Thẩm phán Antonio Carpio thuộc Tòa án Tối cao Philippines cho biết.
  • Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu lặn Càn Long (BaoMoi) - (Petrotimes) – Hiệp hội Nghiên cứu và phát triển tài nguyên khoáng sản Trung Quốc vừa công bố tàu lặn Càn Long số 1 của nước này đã thử nghiệm lặn thành công ở độ sâu 4.159m ở Biển Đông trong tháng 5 này.
  • Thế giới 24h: Philippines cảnh báo xung đột (BaoMoi) - Ngoại trưởng Philippines cảnh báo xung đột có thể xảy ra do tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở châu Á; Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu rõ rằng cuộc chiến chống khủng bố đã sang trang... là những tin nóng trong ngày.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh


  • FTA would bring benefits to both nations (Washington Post) - A free trade agreement between China and Switzerland would generate long-term benefits for both countries, Swiss Economy Minister Johann N. Schneider-Ammann said.
  • PMI points to slowdown (Washington Post) - China's manufacturing production contracted in May to a seven-month low, suggesting its economic slowdown may deepen in the second half.
  • Picking up a loaf of bread and a Gucci bag (Washington Post) - Chinese shoppers are so hungry for luxury items that they have started snapping up Gucci wallets and made-to-order shirts while grocery shopping.
  • Solar negotiations with EC fail (Washington Post) - A leading trade organization announced that first-round talks between China and the European Commission over a solar trade probe have broken down.
  • Investors upbeat about banks' outlook (Washington Post) - Local investors remain confident of the medium- to long-term performance of leading bank shares, despite the sale of a $1.1 billion stake in ICBC.
  • 10m-yuan bra shines in Shenyang (Washington Post) - A 10 million-yuan bra, which was created by 10 French designers, with 2,500 diamonds and 18k gold, is on display in Shenyang, Liaoning province.
  • Chinese firms get help on the outside (Washington Post) - HSBC bets big on tailor-made financial services for companies planning overseas ventures in Europe, report Cecily Liu and Zhang Chunyan in London
  • Loving is giving (Washington Post) - Liang Linlin's wish for the upcoming International Children's Day is some new clothes for her parents.
  • Fish swimming in beer (Washington Post) - The scenery is peerless. The air is fresh and moist, and it's like living in a temperate spa. Being near a cool, clear, clean river definitely has its advantages.
  • Mountains with heart (Washington Post) - Guizhou offers tourists off the beaten track a sense of hospitality, tranquility — and a splendid cuppa.
  • Letting off steam before exam (Washington Post) - Students at Yixian County Senior Middle School in Jinzhou, Liaoning province, who will take the college entrance exam next month, play games on Monday to ease pressure under the guidance of psychology teachers.
  • Imperial delight (Washington Post) - The Empress Dowager Cixi watched some 260 operas at the grand theater in the Summer Palace. It is now restored to its former glory and opened to the public.
  • A picture in time (Washington Post) - A foreign student snapped a shot of a group of students and teachers on a boat trip 30 years ago. Now he is back to find out what had happened to them.
  • Special envoy from DPRK arrives (Washington Post) - China underlined its commitment to the denuclearization of the Korean Peninsula as Beijing received one of Pyongyang's top military officials as a special envoy from top leader Kim Jong-un.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét