Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Bài viết đáng chú ý: Nghị trường Quốc Hội

Phạm Quang Nghị lại đánh bóng uy tín đua vào ghế Tổng Bí thư?

Sáng 21/5/2013, đ/c Phạm Quang Nghị – Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã “vi hành” tới TX Sơn Tây và làng cổ Đường Lâm ngay từ rất sớm. Gọi là vi hành chứ thực chất lịch làm việc đã được các cấp ủy đảng chính quyền chuẩn bị chu đáo từ hàng tháng trước. Mặc dù mới sáng sớm mà quan chức, ban bệ đã vượt 40km đi từ Hà Nội lên túc trực đầy đủ để đón Ngài (người ta vẫn quen nói từ Hà Nội lên). Ngày thường á? Đố anh dân Sơn Tây nào tìm được bí thư với chủ tịch trước 9h sáng tại nhiệm sở. Đặc biệt, đồng chí Nghị đã được Ban Tuyên giáo bố trí cho một dàn phóng viên loại “tuyển’ đi theo làm công tác tạo dư luận.
Vừa chạm chân tới Sơn Tây, Bí thư Nghị được Chủ tịch thị xã Đặng Vũ Nhật Thăng chủ trì “phím” ngay vào “vi hành” nhà đ/c Thể, một cơ sở cốt cán. Đồng chí “cơ sở” này vừa phải ký nhận 1 tỉ đồng (trên giấy tờ) để trùng tu nhà mình. Khoản thực lĩnh chỉ tròm trèm có 200 triệu. Có còn hơn không, đồng chí bộc bạch.
nghi2
Đ/c Thể (cán bộ cơ sở), người dân duy nhất, lọt thỏm giữa một rừng cán bộ, phóng viên. Đặng Vũ Nhật Thăng (đeo đồng hồ) luôn đứng cạnh Bí thư Nghị nhằm kịp thời uốn nắn nếu “dân” lỡ miệng.
Mà Đặng Vũ Nhật Thăng là ai? Dân khu vực cầu Nhật Tân quá nhẵn mặt. Với cương vị TGĐ Ban Tả ngạn (được giao trách nhiệm đền bù), đ/c Thăng ăn bớt của dân từng mét vuông đền bù. Đ/c còn có sáng kiến biến toàn bộ tích mương máng, bờ vùng bờ thửa thành đất ruộng để hợp thức hóa việc ăn tiền đền bù đất nông nghiệp dự án cầu Nhật Tân. Trước khi về Ban Tả ngạn, đ/c này đã từng bị kỷ luật tại quận Long Biên. Bê bối như vậy mà hồi tháng 6/2012, đồng chí Thăng lại được Bí thư Thành ủy “ưu tiên” cho luân chuyển đi làm Chủ tịch Sơn Tây. Cái vé luân chuyển này của đ/c Thăng, theo giới thạo tin, khá là “lục tốn” nhưng đáng đồng tiền bát gạo vì mỗi năm riêng kinh phí tu bổ công trình văn hóa cũng lên đến vài trăm tỉ. Đó là chưa tính các khoản thu riêng như vé tham quan, các loại phí. Ngay trong chuyến “vi hành”, Bí thư Nghị tuyên bố về Hà Nội sẽ rót ngay tiếp 500 tỉ cho đ/c Thăng tiêu.
Hiện, Đặng Vũ Nhật Thăng đang mai phục ghế Bí thư Hoàn Kiếm của Thượng tá Công an Hoàng Công Khôi.
Nghe tin có vị cán bộ lãnh đạo Thành ủy “vi hành” xuống tận Đường Lâm, dân làng ào ào xô tới muốn gặp để bày tỏ bức xúc thì đ/c Thăng đã chỉ đạo đoàn xe “vi hành” rầm rộ khẩn trương chuyển bánh về UBND thị xã để đảm bảo lịch công tác của Bí thư. Thế là Bí thư uổng bao công sức, nhọc đến thánh thể, mà không được gặp con dân. Thôi cũng được, có gì cần nói với dân thì sau này đám phóng viên “tuyển” sẽ được Ban Tuyên giáo định hướng để lựa lời nói giúp.
Cũng giống hồi “cắt ngọn” (lúc đ/c Nghị mới về Hà Nội, chọn mấy cái nhà cao tầng để phá), lần này qua báo chí (nhớ là qua báo chí nhá), đ/c “xin lỗi” nhân dân rồi hô hào đao to búa lớn rằng phàm là cán bộ phải sát dân, phải sáng suốt, công tâm, phải bản lĩnh, trí tuệ, biết lắng nghe, v.v. Tại trụ sở UBND TX Sơn Tây, hơn 200 cán bộ Đảng & chính quyền ngồi dưới như uống từng lời đ/c Bí thư dạy bảo, vâng dạ rối rít trong cơn cực khoái vì sắp có 500 tỉ để tiêu tiếp vào vụ làng cổ Đường Lâm.
Ngay lập tức, báo chí đỏ choét tin tức nâng bi đồng chí Bí thư Thành ủy. Nào là vi hành, đi sâu đi sát xuống dân, lại còn xin lỗi dân nữa mới rưng rưng cảm động chứ. Đồng chí mang tác phong của ông Cụ ngày xưa, (ghê chưa?), lại có dáng dấp của một nhà lãnh đạo mới, nổi lên như một ngôi sao sáng giữa lúc các ngôi sao cạnh tranh khác đang lu mờ. Chắc chắn đồng chí sẽ càng sáng hơn sau đợt bỏ phiếu tín nhiệm tại QH tới đây vì nhiều đồng chí khác trong cái mớ “49 chức danh chủ chốt” sẽ bị đánh tơi bời. Đặc biệt, đợt thực hiện Nghị quyết TW4 phê và tự phê, Hà Nội dẫn đầu cả nước làm rất tốt, theo lời nhận xét của Tổng Bí thư lúc đề cử đ/c Nghị vào diện quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của Đảng.
24/05/2013
Cầu Nhật Tân 
(Blog Cầu Nhật Tân)

Đảng CSVN: Các Phe Phái Bảo Thủ, Cấp Tiến và Trục Lợi


Khi phân tích các cuộc đấu chính trị trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam, người ta hay gắn cho các phe phái những nhãn hiệu như Bảo Thủ, hay Cấp Tiến; hoặc cho là có phe thân Trung Cộng, phe thân Nga, hay muốn ngả sang Mỹ. Phân loại theo cách đó có phần lý thuyết quá, chỉ mô tả các hiện bên ngoài mà không nêu rõ động cơ căn bản của mỗi phe nhóm. Nếu nhìn từ bên trong, sẽ thấy bên Bảo Thủ thì nhấn mạnh tới quyền, bên Cấp Tiến chú trọng đến tiền hơn.
Bản chất những người mang danh hiệu Bảo Thủ là nặng óc giáo điều: Họ lo sợ phải từ bỏ các lý thuyết của Mác-Lênin, sợ mất cái nhãn hiệu “xã hội chủ nghĩa” dù có lúc cũng thú nhận họ chẳng biết nội dung nó là gì. Những người được gọi là Ðổi Mới, là Cấp Tiến, phần lớn là do lối nhìn thực tế thúc đẩy. Có thay đổi thì mới tạo cơ hội làm giầu bằng “kinh tế thị trường.” Ngay một lãnh tụ bảo thủ nhất là Ðỗ Mười cũng từng chúc Tết cả nước bằng một câu: “Chúc đồng bào làm ăn phát tài.”
Phe giáo điều coi việc bảo vệ quyền là quan trọng nhất; phải dùng các khẩu hiệu trong chủ nghĩa, lý thuyết để biện minh cho quyền của đảng, vì đảng “đi đúng hướng của lịch sử.” Phe thực tế thì trước hết nhắm làm sao có tiền.
Nhiều người thực tâm muốn đời sống dân chúng khá giả hơn; mà họ thấy chỉ có một cách là phải thay đổi chế độ nhiều hơn nữa, vì thế được gọi là Cấp Tiến.
Nhưng trong cả hai phe đều có một “thành phần thứ ba” chen vào, đó là những người “thực tế nhất.” Nhóm này có thể tuyên bố theo cả hai giọng, nói giọng Bảo Thủ được, nói giọng Cấp Tiến cũng được, miễn là đạt mục đích sau cùng của họ, là trục lợi. Người ta còn gọi đám này là theo ‘chủ nghĩa cơ hội.” Thành ra, trên sân đấu chính trị nội bộ đảng Cộng sản có tới ba đội banh. Hai đội Bảo Thủ và Cấp Tiến đá với nhau, nhóm nào kéo được thành phần Trục Lợi vào đông hơn thì cán cân sẽ ngả về phía đó. Trong hai kỳ hội nghị Trung Ương Ðảng 6 và 7 vừa qua, phe Bảo Thủ của Nguyễn Phú Trọng thua nặng vì thành phần Trục Lợi ngả sang Nguyễn Tấn Dũng; vì phe đó mới có khả năng ban phát cơ hội kiếm tiền. Khi Nguyễn Tấn Dũng lên làm thủ tướng thì “Ban Kinh Tế” trong Trung Ương Ðảng cũng bị giải tán; quyền lực kinh tế được thu về một mối. Nhưng nếu gọi phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng là Cấp Tiến thì cũng sai, vì mục đích chính của họ cũng chỉ là Trục Lợi.
Xưa nay, trừ các bậc chân tu rất hiếm hoi, Danh, Lợi và Quyền vẫn là những động cơ thúc đẩy hành vi của con người, nhất là các nhà chính trị. Nhưng họ cần biện minh cho các động cơ thầm kín của mình, cho nên ngoài việc sử dụng guồng máy đàn áp còn phải nói tới những mục đích hoặc lý tưởng cao xa hơn. Phe Bảo Thủ khoác bộ mặt giáo điều cũng vì họ cần nhân danh “Chủ nghĩa Mác-Lênin,” cần nhắc đi nhắc lại nhãn hiệu này. Ðể chứng tỏ họ có quyền nắm đầu người khác vì vẫn “mang sứ mệnh lịch sử.” Nửa thế kỷ trước đây, các tiền nhân của họ đã làm chết hàng triệu, hàng chục triệu người dân Nga, dân Trung Quốc với các chính sách kinh tế tàn bạo và ngu ngốc; tất cả đã được biện minh bằng các lý thuyết do các ông Karl Marx và Lenin “soi sáng.” Ngày nay, phe Bảo Thủ ở Việt Nam vẫn dùng các khẩu hiệu đó để chứng tỏ Ðảng Cộng sản chỉ tiếp tục “sứ mạng” do “lịch sử trao phó” từ hồi nào không biết. Chủ nghĩa Mác-Lênin bảo đảm uy tín của nhóm người cầm quyền, nói văn hoa hơn thì gọi là “tính chính thống” (legitimacy) của chế độ.
Còn phe Cấp Tiến, họ lấy gì để biện minh cho độc quyền thống trị của đảng? Bây giờ mà còn nói đến các chủ nghĩa xưa cũ thì dân không ai tin nữa. Phải viện ra những điều thực tế hơn. Như khi hô khẩu hiệu “Dân giầu, nước mạnh, xã hội văn minh;” nói theo lối chuyên môn gọi là dùng “hiệu quả kinh tế” để biện minh việc cầm quyền. Nếu được đủ ăn, kinh tế phát triển đều đặn, thì chắc dân cũng thỏa mãn, không ai đặt vấn đề lý thuyết về “tính chính thống” nữa.
Còn nhóm thứ ba, phái Trục Lợi, họ có thể sử dụng các khẩu hiệu của cả hai phe; miễn sao bảo vệ và tạo thêm cơ hội làm giầu. Họ sẵn sàng nói như phe Cấp Tiến, vì khi kinh tế được cởi trói thì chính họ là những người được tư bản hóa đầu tiên. Nếu việc cởi trói tiếp tục mà họ thấy có thể mở thêm cửa cho họ làm giầu, thì họ sẽ ủng hộ.
Nhưng nhóm tư bản Trục Lợi khác với các nhà kinh doanh khai sơn phá thạch ở các nước tư bản thật sự; những người đó thường tự bỏ sức, bỏ công phu và sáng kiến tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới. Những đại gia đỏ khác, vì họ không cần đóng góp gì cho đời sống kinh tế quốc dân; chìa khóa thành công (kiếm tiền) của họ là móc ngoặc, quan hệ. Cho nên các đại gia sẽ không còn ủng hộ những thay đổi mới, khi nào họ thấy sẽ mở cửa cho những người khác có thể bước vào cạnh tranh với họ. Khi đó, nhóm Trục Lợi sẽ nói năng giống như những người Bảo Thủ.
Về mặt đối ngoại, phe Bảo Thủ tự nhiên phải dựa trên đảng Cộng sản Trung Hoa. Bởi vì Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất trên thế giới vẫn còn đề cao chủ nghĩa cộng sản. Dựa vào Trung Cộng, phe Bảo Thủ có thể thừa hưởng uy tín của “mô hình Trung Quốc.” Nhưng phe Cấp Tiến cũng vẫn phải chiều theo Trung Cộng, vì đó là quốc gia duy nhất có khả năng gây rối, phá hoại bất cứ chính quyền Việt Nam nào. Họ có một mạng lưới tình báo lan rộng và xâm nhập sâu nhất; một mạng lưới bao bọc bằng lợi lộc trùm lên nhiều người nhất. Như một anh con trai của một ông bộ trưởng Việt Nam đã khoe rằng anh được mời làm phó tổng giám đốc một công ty bên Trung Quốc, mà chẳng phải làm gì cả. Anh muốn đi Trung Quốc lúc nào cũng được; ở bên đó có nhà, có xe đi, không ai bắt đến sở, tự do muốn làm gì thì làm. Nếu một ông con trai của một vị bộ trưởng cũng được ưu ái như thế, thì không biết còn bao nhiêu người Việt khác được Trung Cộng tặng những bổng lộc lớn lao hơn? Những người đó có thể thuộc cả ba thành phần Bảo Thủ, Cấp Tiến, và Trục Lợi.
Cho nên phân chia các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam ra hai phe, phe thân Trung Quốc và phe chống, là điều không cần thiết. Với mỗi cá nhân thì chắc không có người Việt nào muốn thân Trung Quốc. Nhưng khi hành động cụ thể thì không một người nào dám chống Trung Quốc.
Cuộc đấu Dũng-Trọng đã trở thành tranh chấp giữa hai cá nhân; không còn mang tính phe phái, không có thể phân biệt bằng đường lối hay khuynh hướng khác nhau nữa. Nhiều người cho đây là cuộc đấu giữa hai tổ chức, là Ðảng và Nhà nước. Nhưng đó chỉ là sự phân biệt về hình thức; vì Nguyễn Phú Trọng đứng đầu Ðảng, Nguyễn Tấn Dũng nắm Nhà nước. Nhưng tất cả 175 ủy viên trung ương dự hội nghị cũng chính là đảng. Họ vẫn lo bảo vệ đảng; vì nếu không còn đảng thì họ mất địa vị quyết định số phận của 90 triệu người dân. Phe đa số trong hội nghị này vừa là đảng, vừa là nhà nước; họ bỏ phiếu theo Nguyễn Tấn Dũng vì thấy đó là cách có lợi nhất, chứ không phải vì họ theo nhà nước, chống đảng.
Từ lâu nay phe Bảo Thủ trong đảng phải tỏ ra thân thiện với Trung Quốc hơn; vì đó là chỗ dựa về chủ nghĩa, khi mà họ còn phải đề cao giáo điều để biện minh cho quyền hành của đảng. Ông Nguyễn Phú Trọng vẫn được coi là người cầm cờ trong nhóm này. Nhưng nhưng chắc Cộng sản Trung Hoa cũng không lo lắng gì khi Nguyễn Phú Trọng thua Nguyễn Tấn Dũng. Bởi vì họ giống như một chủ sòng bài. Các con bạc vào sòng bài sát phạt nhau, có bên thắng, bên thua, nhưng chủ sòng lúc nào cũng thu tiền.
Ðiều có thể khiến Trung Cộng phải quan tâm là chính phe được gọi bảo thủ có thể bắt đầu tự tách họ ra khỏi nhãn hiệu cũ. Một nhà quan sát trong nước đã nhận xét: Bài diễn văn bế mạc hội nghị Trung Ương 7 của ông Nguyễn Phú Trọng dài 4812 chữ nhưng không thấy một chữ nào nhắc đến Chủ nghĩa Xã hội, không nhắc tới một chữ Mác-Lê nào. Ðiều này cho thấy cầu thủ Trọng sẵn sàng thay đổi nhãn hiệu. Hay là ông ta cũng muốn thay đổi luật chơi trên sân banh? Trong thời gian tới chúng ta phải theo dõi mới thấy được kịch bản mới sẽ diễn ra thế nào.
Ngô Nhân Dụng
(Người Việt)

Không thể xóa bỏ điều 4

(trên đời này chẳng có cái gì là không thể, mọi thứ chỉ là tương đối, cái này Mác cũng đồng ý đó nha!)



Hiến pháp là văn bản chính trị - pháp lý, là đạo luật cơ bản; luật gốc của mỗi nhà nước, phản ánh ý chí, lợi ích của toàn dân tộc. Thông qua Hiến pháp, tư tưởng quyền lực thuộc về người dân được khẳng định; nhân dân trao quyền cho các cơ quan nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp cao nhất của việc thực hiện quyền lực nhà nước.

Trong quá trình tham gia góp ý và thảo luận vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bên cạnh nhiều ý kiến góp ý xây dựng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, cũng đã có ý kiến của một số người có trình độ học vấn nhất định kêu gọi và vận động mọi người nêu kiến nghị xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, được ghi rõ trong Điều 4 – Hiến pháp. Họ cho rằng vai trò lãnh đạo của Đảng được thực hiện là từ Đảng có chủ trương đúng, ý Đảng hợp lòng dân, lại có cán bộ đảng viên đi trước nêu gương để nhân dân noi theo và vì thế không cần có Hiến pháp cho phép.

Mặt khác, họ còn lấy Hiến pháp 1946, Hiến pháp 1959 không có điều khoản nào quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng, nhưng Đảng vẫn lãnh đạo người dân đấu tranh giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng tháng 8 - 1945; trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Từ đó họ đề nghị trong dịp sửa đổi Hiến pháp lần này nên xem xét xóa bỏ Điều 4.

Vậy, để bàn về vấn đề này, trước hết chúng ta cần tìm hiểu kỹ về Điều 4 trong Hiến pháp được quy định như thế nào?

Hiến pháp năm 1980, Điều 4 có ghi rõ “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong và Bộ Tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân Việt Nam được vũ trang bằng học thuyết Mác – Lê Nin, là lực lượng duy nhất lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo xã hội; là nhân tố chủ yếu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng tồn tại và phấn đấu vì lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Các tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp”.

Hiến pháp 1992, Điều 4 được dự thảo sửa lại là “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, người dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Như vậy là ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, toàn thể nhân dân ta thông qua Hiến pháp lúc bấy giờ đã thừa nhận Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Đó là một sự thật khách quan không thể bàn cãi. Cũng có người hiểu một cách cố ý và cho rằng, Điều 4 của Hiến pháp, tựa như là một loại “giấy phép” cho Đảng hoạt động. Điều này là hoàn toàn sai trái. Bởi “giấy phép” cho Đảng chính là lòng tin yêu của dân. Chính nhờ vậy mà từ khi Đảng CSVN ra đời đến nay, đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Điều 4 của Hiến pháp rõ ràng là không phải “giấy phép” như một số người đã tung tin, mục đích của họ là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, nhằm chia rẽ giữa Đảng và quần chúng nhân dân.

Và trong thực tiễn, sau thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945, mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc đều tiến hành theo cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, người dân làm chủ.

Cơ chế người dân làm chủ, hay nói cách khác, quyền làm chủ của người dân được thực hiện qua việc người dân bầu ra Quốc hội, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, để quản lý xã hội bằng luật pháp. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả này, Quốc hội ban hành Hiến pháp. Đó là luật gốc, để từ đó các bộ luật khác sẽ ra đời.

Từ khi nhân dân ta có Đảng lãnh đạo, các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam luôn tìm đủ mọi cách để chống phá Đảng, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng được quy định tại Điều 4 của Hiến pháp là cơ sở pháp lý để trừng trị những kẻ cố tình xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng, cố tình chia rẽ Đảng với nhân dân, kích động nhân dân chống lại Đảng hòng mưu toan lật đổ chính quyền cách mạng. Mặt khác, Điều 4 của Hiến pháp năm 1992 và Điều 4 trong Hiến pháp sửa đổi, không chỉ thừa nhận Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội, mà còn quy định điều kiện mà tổ chức Đảng phải có để luôn giữ được vai trò lãnh đạo của mình. Đó là điều kiện Đảng phải gắn bó mật thiết và chặt chẽ với giai cấp công nhân, đồng thời là đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. Dù là Đảng lãnh đạo, nhưng Hiến pháp cũng đã quy định rất rõ là mọi tổ chức của Đảng phải hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, về phía người dân phải có ý thức về các điều kiện được nêu ra ở Điều 4 của Hiến pháp. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc giám sát công tác xây dựng Đảng.

Khẳng định vai trò Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam là đúng đắn và cần thiết, nhất là trong khi tình hình gần đây xuất hiện ý kiến của một số người muốn xây dựng chế độ chính trị đa đảng, họ hô hào phải xóa bỏ Điều 4, đồng thời ra sức tán đồng những quan điểm sai trái của nhóm 72 trí thức. Bác Hồ đã khẳng định: Đảng ta là một Đảng cầm quyền (1) đó hoàn toàn không phải là một sự xếp đặt chủ quan của một giai cấp, một lực lượng chính trị nào mà trước hết là vì Đảng Cộng sản Việt Nam, là Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, đã đáp ứng được yêu cầu khách quan của phong trào cách mạng Việt Nam. Chúng ta tự hào về những thành tựu đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và trong thời kỳ đổi mới từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, nước ta đã phát triển được cả thế giới ghi nhận.

Gần đây, nấp dưới chiêu bài “góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”, một số trang báo mạng đã tổ chức hô hào nhân dân trong cả nước và ở nước ngoài ký tên ủng hộ cái gọi là “Bản kiến nghị 72”, và để làm tăng trọng lượng cho bản kiến nghị này, đồng thời để lừa bịp dư luận, các trang mạng này đã kê khống lên số người tham gia ký tên. Vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã tiến hành xác minh sự việc này ở tỉnh Hà Tĩnh và sự thật đã được phơi bày: phần lớn những người ký tên trong bản kiến nghị đều không biết gì đến cái gọi là “Bản kiến nghị 72” cả.

Riêng ở tỉnh Lâm Đồng, thì trong danh sách mà các trang mạng tung lên có tới 60 người ký tên, nhưng trong thực tế những người thực sự có ký tên là không đáng kể. Có khá nhiều trường hợp người ký tên kê khai địa chỉ là ở thành phố Đà Lạt. Nhưng qua xác minh, nhiều người trong số này không có tên và nếu có thì không còn ở Đà Lạt nữa.

Ví dụ như ông Chu Mạnh Chi từ năm 2005 đã chuyển về Tp Hồ Chí Minh, nhưng người ta vẫn kê khống là ông vẫn ở Đà Lạt. Hoặc như 2 trường hợp Hoàng Thanh Trúc và Phan Hoàng Tĩnh Xuyên đều kê khai là nhà báo ở Đà Lạt, nhưng thực ra ở Lâm Đồng không hề có 2 nhà báo này. Riêng trường hợp của ông Phan Huy Th, hiện là cán bộ đã nghỉ hưu ở Bảo Lộc cũng bị mạo danh đưa lên mạng… nhưng trong thực tế, theo ông Th cho biết thì ông không hề ký tá gì cho ai cả. Để khẳng định lời nói của mình, ông Th đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc ai đã mạo tên của ông để thực hiện việc làm phi pháp như đã nêu trên. Ngoài ra, còn nhiều người khác có tên trong danh sách nhưng họ  cũng không hề biết.

Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin trích lời phát biểu của ông YAĐUCK - dân tộc K’Ho, ở xã Ka Đô, huyện Đơn Dương nguyên là Phó Thủ tướng của tổ chức Fulro và hiện là đại biểu Quốc hội đương nhiệm của tỉnh Lâm Đồng “về pháp lý, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được quy định tại Điều 4 của Hiến pháp1992. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế”.

(1)- Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
PHAN TẤT- HOÀNG VĂN
(Báo Lâm Đồng)

 'Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình'


Các lãnh đạo Việt Nam vẫn tiếp tục đi theo một lối cũ

Sau những cuộc "lấy ý kiến nhân dân" rầm rộ, và với những bản báo cáo choáng ngợp như 20 triệu lượt ý kiến của nhân dân, 28,000 hội thảo hội nghị góp ý hiến pháp từ các cấp các ngành, có lẽ Đảng Cộng sản nghĩ đó là đủ để tạo cái vỏ bọc dân chủ cần thiết cho dự thảo Hiến pháp của họ.

Nhưng trong thực tế, những con số đó không thuyết phục được ai về tính dân chủ của cuộc sửa đổi Hiến pháp và cũng chẳng nói lên điều gì về "nguyện vọng của đa số nhân dân".

Cho đến nay Việt Nam vẫn không có truyền thông độc lập, không có các tổ chức dân sự tự do cũng như các tổ chức đối lập nên không có kiểm soát và phản biện rộng rãi trong quá trình "lấy ý kiến" nhân dân.

Kết quả cuộc thu thập các ý kiến về sửa đổi Hiến pháp do Đảng Cộng sản tiến hành khó có thể được coi là trung thực.

Kiến nghị 72 và khảo sát trên mạng của trang Cùng viết Hiến pháp – những ý kiến và khảo sát độc lập – phản ánh những nguyện vọng trái ngược so với những gì Đảng Cộng sản đang cố níu kéo, đặc biệt là về điều 4, về vai trò của quân đội cũng như về quyền tư hữu đất đai và bản chất của chế độ chính trị.

Tất nhiên, nói về số lượng thì Đảng Cộng sản, với vị thế độc quyền lãnh đạo cả bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương, với nguồn ngân sách và nhân lực khổng lồ do nhân dân đóng thuế nuôi, áp đảo những khởi xướng độc lập của những nhóm trí thức ít người và và không có phương tiện cũng như môi trường chính trị tự do để vận động cho quan điểm của họ hay thực hiện những cuộc khảo sát độc lập mang quy mô rộng lớn hơn để rộng đường dư luận.

Chúng ta đang thấy một cuộc cạnh tranh về tư tưởng hiến pháp và chính trị trong đó xã hội đang lép vế trước thiểu số cầm quyền.

Phúc quyết và sửa hệ thống

"Chúng ta có dám "vượt qua cái bóng của chính mình" bằng việc mạnh dạn gỡ bỏ những gì đang làm trì trệ sự phát triển và hoà nhập quốc tế" - Nguyễn Thị Hường
Tôi vẫn cho rằng nếu không có một cuộc phúc quyết hiến pháp minh bạch, dân chủ thì mọi sửa đổi Hiến pháp chỉ là vô nghĩa, tốn tiền bạc của nhân dân một cách vô ích.

Tôi nhấn mạnh yếu tố "minh bạch" và "dân chủ" bởi tôi biết rằng có những người quan ngại rằng một cuộc phúc quyết hiến pháp trong tình trạng không có tự do chính trị như hiện nay có thể củng cố quyền lực và tính chính danh của chế độ thay vì thực sự phản ánh ý nguyện của nhân dân một cách trung thực. Nhưng chúng ta cần phân biệt giữa nguyên tắc và phương thức tiến hành.

Về mặt nguyên tắc, chúng ta cần thống nhất rằng phúc quyết Hiến pháp là điều kiện để Hiến pháp thực sự là khế ước xã hội qua đó nhân dân trao quyền cho nhà nước. Có những Hiến pháp dân chủ mà không quy định phúc quyết hiến pháp, đúng vậy.

Nhưng đó là những quốc gia đã có dân chủ, Quốc hội hay cơ quan lập hiến trong thể chế chính trị của họ do nhân dân bầu ra qua bầu cử tự do, công bằng, đại diện cho quốc dân và chịu trách nhiệm trước quốc dân của họ. Đó là điều Việt Nam chưa có.

Và phúc quyết Hiến pháp là một cơ hội trong thời điểm hiện tại để nhân dân Việt Nam bày tỏ nguyện vọng về những vấn đề chính trị căn bản nhất của quốc gia.

Sau khi thống nhất về nguyên tắc như vậy, việc tổ chức như thế nào để cuộc trưng cầu dân ý được minh bạch, dân chủ, là điều quan trọng cần bàn. Những người lãnh đạo thức thời trong Đảng Cộng sản nên ngồi lại cùng giới trí thức, đảng viên cấp tiến, và cả những tổ chức đối lập, để bàn thảo và thương lượng những điều kiện tiến hành cuộc phúc quyết Hiến pháp.


"Đất nước cần rất nhiều cải cách trên nhiều phương diện, giáo dục, kinh tế, y tế"
Đó là cách khôn ngoan để họ vừa có thể đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, vừa giữ thế chủ động và thể diện để có cơ may bảo đảm vị thế chính trị của họ trong tương lai. Vị thế chính trị của họ trong tương lai chỉ có thể dựa vào sự đồng thuận của nhân dân mà thôi.

Tất nhiên, thay đổi Hiến pháp không phải là tất cả những gì Việt Nam cần. Chẳng ai ngây thơ đặt niềm tin vào những điều kỳ diệu nào đó mà một cơ chế hiến pháp dân chủ sẽ tự động mang lại cho Việt Nam.

Đất nước cần rất nhiều cải cách trên nhiều phương diện, giáo dục, kinh tế, y tế; cần những người có tâm, có tài, có trách nhiệm để thực hiện các cải cách đó một cách khôn ngoan và hữu hiệu. Pháp luật chỉ là một phần của những gì Việt Nam cần mà thôi.

Tuy vậy, đất nước nào cũng cần một hệ thống pháp luật chuẩn mực, một cơ chế nhà nước dân chủ quy định trong bản Hiến pháp để tiến hành những cải cách khác một cách hiệu quả với sự đóng góp của những người hiền tài. Như nhiều người đã nói: vấn đề của Việt Nam là vấn đề cơ chế, là “lỗi hệ thống.” Mà viết lại Hiến pháp chẳng phải là tổ chức lại hệ thống quyền lực nhà nước đó hay sao?

Cơ hội đoàn kết

"Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị"
Sửa đổi hiến pháp còn có thể là cơ hội để những người Việt Nam cả trong lẫn ngoài đảng, cả giới lãnh đạo lẫn đối lập, cả trí thức và người dân thường suy nghĩ sâu sắc về những nguyên tắc và giá trị nền tảng kết nối chúng ta như một xã hội, một cộng đồng, một quốc gia, lên tiếng thể hiện sự đồng thuận về những giá trị và nguyên tắc đó và hiến định chúng.

Nếu vẫn còn sự bất đồng về những hệ giá trị căn bản nhất - chất keo gắn bó chúng ta với tư cách là những thành viên của cùng một cộng đồng, liệu những lời kêu gọi đoàn kết, hòa hợp, phát triển, có thực hiện được hay không?

Điều gắn bó người Việt chúng ta là gì? Là một ý thức hệ ngoại lai hay những giá trị tư tưởng nhân bản, bao dung, như sự tổng hòa tam giáo đồng nguyên là một niềm tự hào và là một ví dụ? Là rập khuôn giáo điều an phận hay tinh thần ham học hỏi và dám “ra biển lớn”?

Là một thể chế chính trị tập quyền áp đặt hay một cơ chế hạn chế quyền lực nhà nước, một xã hội dân sự đầy khí lực và một hệ thống khuyến khích người tài tham gia quản trị quốc gia?


Một số kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 của nhân sỹ trí thức bị coi là 'suy thoái đạo đức'.

Chúng ta có dám "vượt qua cái bóng của chính mình" bằng việc mạnh dạn gỡ bỏ những gì đang làm trì trệ sự phát triển và hoà nhập quốc tế của quốc gia, và đặt nền tảng là những nguyên tắc mới, những hệ giá trị cầu thị mới trong bản khế ước xã hội – Hiến pháp?

Chúng ta sẽ làm thế nào để bước cái bước tiến “vượt qua cái bóng của chính mình” đó mà không lặp lại những sai lầm lịch sử gây thêm chia rẽ, thù hận hay nghi kỵ giữa người Việt lẫn nhau? Không một cá nhân hay một nhóm người nào trong xã hội có thể áp đặt câu trả lời cho những câu hỏi quá lớn đó.

Đó phải là một câu trả lời đồng thanh, tập thể, sau một cuộc thảo luận công khai, tự do, bởi toàn thể công dân Việt Nam qua một cuộc trưng cầu ý dân dân chủ và minh bạch.

Hiến pháp không chỉ là một điều luật thông thường.

Có học giả đã nói rằng Hiến pháp là một bộ luật chính trị. Đảng Cộng sản Việt Nam đừng cho rằng họ có thể làm ngơ trước những đòi hỏi về chính trị của người dân Việt Nam thể hiện qua những cuộc thảo luận trên truyền thông xã hội và các kiến nghị về Hiến pháp.

Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị. Mà ý dân là nền tảng của quyền lực chính trị của một chế độ.

Đảng Cộng sản Việt Nam có sự lựa chọn giữa một cải cách ôn hòa và củng cố vị thế chính trị của họ thông qua việc cải tổ hiến pháp, hoặc tiếp tục thách thức sức mạnh tiềm ẩn của nhân dân, vốn chỉ bùng phát khi giới lãnh đạo mà họ từng kỳ vọng không còn lắng nghe họ nữa.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cô Nguyễn Thị Hường, nghiên cứu sinh Luật, Đại học Indiana, Hoa Kỳ.

Nguyễn Thị Hường
Gửi cho BBCVietnamese.com từ Hoa Kỳ

 Phóng viên Không biên giới đòi trả tự do cho các blogger Công giáo Việt Nam

Paulus Lê Văn Sơn
Paulus Lê Văn Sơn (@thanhnienconggiao)

Thông cáo đề ngày hôm qua 23/05/2013 của tổ chức Phóng viên Không biên giới có (RSF) trụ sở tại Paris tiếp tục đòi hỏi chính quyền Việt Nam trả tự do cho các blogger Công giáo. Tổ chức này nhận định là bản án phúc thẩm vẫn rất nặng nề, trong khi không có ai trong số blogger trên tiến hành hoạt động lật đổ chính quyền theo như cáo trạng.

Hồi tháng Giêng, mười ba thanh niên Công giáo và Tin Lành đã bị tòa sơ thẩm ở Nghệ An kết án từ 3 đến 13 năm tù về tội « mưu toan lật đổ chính quyền ». Tám người trong số này đã kháng cáo, và trong phiên phúc thẩm hôm 23/05/2013, có bốn người đã được giảm án.

Bản án của Paulus Lê Văn Sơn được giảm từ 13 năm còn 4 năm tù, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh được giảm từ 6 tháng đến 1 năm tù. Tuy nhiên tòa vẫn y án sơ thẩm đối với Hồ Đức Hòa (13 năm tù), Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Cương (4 năm).

Phóng viên Không biên giới nhận định : « Nếu tòa phúc thẩm đã giảm rõ rệt bản án cho Paulus Lê Văn Sơn, thì bản án được tuyên lần này vẫn không thể chấp nhận được, phản ánh sự ngoan cố của chính quyền nhằm buộc những tiếng nói ly khai phải im lặng. Những lời buộc tội hoàn toàn là dối trá. Không có ai trong số các blogger trên từng hoạt động lật đổ chế độ ».

Thông cáo của RSF nói tiếp, trong phiên tòa, các bị cáo đều tố cáo những bản án nặng nề dành cho họ tại tòa sơ thẩm, và khẳng định không hề có ý định lật đổ chính quyền. Riêng trường hợp Paulus Lê Văn Sơn, RSF nhận định anh xúc động sâu sắc vì người mẹ đã mất cách đây mấy tháng mà không được cho biết. Khi nói lời cuối cùng, anh nhìn nhận đã vi phạm pháp luật, ăn năn về « sai phạm » và xin được giảm án để có thể trở về lo cho phần mộ của mẹ. Còn Thái Văn Dung tuyên bố : « Nếu Việt Nam có dân chủ, thì tôi sẽ phải được trả tự do tại tòa ngay bây giờ ».

Phóng viên Không biên giới nhận xét, cũng như phiên sơ thẩm, phiên tòa lần này diễn ra trong tình trạng căng thẳng. Trước đó một hôm, công an đã yêu cầu các chủ xe từ chối đưa thân nhân các bị cáo đến tòa, xe buýt của các công ty nhà nước cũng ngưng lộ trình thường lệ. Xung quanh khuôn viên tòa án càng căng thẳng khi 2.000 công an trộn lẫn vào 500 giáo dân đến ủng hộ các blogger, điện thoại bị làm nhiễu sóng.

Bên cạnh đó, các blogger Bùi Thị Minh Hằng và Lã Việt Dũng đến dự phiên tòa đã bị bắt, cư dân mạng Từ Anh Tú, người đấu tranh chống cưỡng chế đất Trần Thúy Nga bị đánh đập. RSF cũng nhắc lại trường hợp hai thanh niên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên mới đây đã bị tòa án Long An kết án 8 và 6 năm tù cộng thêm 3 năm quản chế. Theo cáo trạng, thì hai thanh niên trên có quan hệ với nhóm « Thanh niên yêu nước », một nhóm bị chính quyền cho là « phản động ».

Thụy My (RFI)

Vụ án Phương Uyên: Nguyễn Thiện Thành, người trong cuộc lên tiếng

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/student-escp-fr-police-01032012061659.html/Thanh---Binh-305.jpg/image
Trong vụ án Đinh Nguyên Kha – Nguyễn Phương Uyên có một người bị cáo buộc là lãnh đạo, xúi giục và cung cấp tiền bạc vật tư cho hai bạn trẻ này nhằm thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.
Người ấy là anh Nguyễn Thiện Thành, sau một thời gian im lặng hôm nay đã dành cho Mặc Lâm cuôc phỏng vấn đặc biệt nhằm làm sáng tỏ các cáo buộc mà tòa Long An đã áp đặt lên Nguyên Kha và Phuơng Uyên.
Mặc Lâm: Vừa qua tòa án Long An đã tuyên xử Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên hai bản án rất nặng nề. Chúng tôi chú ý đến bản cáo trạng có nói rõ anh là nguời đã có đóng góp, huấn luyện, cũng như đại diện cho tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” tham gia vào vụ án này. Anh có điều gì chia sẻ với thính giả về các cáo buộc này?
Nguyễn Thiện Thành: Tuổi trẻ yêu nước không phải là một tổ chức chính trị. Tuổi trẻ yêu nước là nơi quy tụ những thành phần sinh viên, ca nhạc sĩ dùng biểu ngữ tờ rơi và lời ca tiếng hát để nói lên suy nghĩ của mình về quyền con người và sự bất công trong xã hội.
Mọi thành viên trong nhóm Tuổi trẻ yêu nước đều không phân biệt chức vụ như các tổ chức chính trị tại hải ngoại và chúng tôi không bị chi phối bởi bất cứ tổ chức chính trị nào tại hải ngoại.
Mặc Lâm: Theo cáo trạng thì cơ quan đìêu tra đã cho rằng Tuổi trẻ yêu nước đã gửi tiền cho Nguyên Kha và Phương Uyên để mua sắm vật dụng cũng như in ấn truyền đơn… sự thật ra sao?
Nguyễn Thiện Thành: Tôi khẳng định cá nhân tôi và nhóm Tuổi trẻ yêu nước chưa bao giờ gởi tiền về cho Uyên và Kha cũng như gia đình của các bạn ấy. Khi mới bị bắt lúc nào công an họ cũng dùng gia đình, người thân để uy hiếp mình đọc 1 biên bản nhận tội rất ấu trĩ do họ soạn ra như là nhận tiền nước ngoài, ham laptop điện thoại hay bị thế lực thù địch bên ngoài lôi kéo, dụ dỗ.
Mục đích của họ chỉ là tiếp tục bôi nhọ anh em chúng tôi là vì ham tiền mới chống lại họ, bôi xấu người yêu nước để họ dùng những  lời lẽ đó tiếp tục che mắt người dân, đặc biệt là tuổi trẻ ở trong nước.
Lập trường của anh em chúng tôi là không bao giờ chấp nhận một chế độ độc tài, cai trị người dân. Một xã hội đầy rẫy bất công và tham nhũng.
Chúng tôi hiểu được sứ mạng của người thanh niên phải làm gì, để thực hiện ước mơ gớp phần dân chủ hóa Việt Nam, anh em chúng tôi tại quốc nội phải tự học tự làm trong một xã hội bất công để kiếm tiền cho mọi hoạt động của mình.
Chúng tôi hoàn toàn không xin xỏ ai. Hơn ai hết chúng tôi hiểu được chỉ có tự lực mới có được tự chủ
Mặc Lâm: Có lẽ yếu tố không kém phần quan trọng mà tòa cáo buộc cho Phương Uyên và Nguyên Kha là lấy lá cờ vàng ba sọc đỏ làm biểu tượng cho việc đấu tranh, anh nghĩ sao về việc này?
Nguyễn Thiện Thành: Khi học lịch sử chúng tôi hiểu được màu cờ vàng là màu truyên thống của dân tộc VN trong xuyên suốt mấy ngàn năm lịch sử  và lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ có từ thời vua Thành Thái 1890 một triều đại Kháng Pháp, và vua Thành Thái bị lưu đày.
Chúng tôi sử dụng lá cờ gần nhất trong lịch sử VN để nói lên tinh thần dân tộc bất khuất.
Chúng tôi khẳng định, anh em chúng tôi đấu tranh không phải để khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi đấu tranh không phải vì thù hận của thế hệ đi trước, vì chúng tôi không biết chế độ  VNCH xấu hay tốt thế nào.
Chúng tôi sinh ra và lớn lên trong chế độ Cộng Sản, chúng tôi bị tuyên truyền từ nhỏ bởi những câu xảo ngữ xáo rỗng nào là “đảng là cuộc sống của tôi” hay “quang vinh muôn năm” …
Như bao thanh niên khác chúng tôi từng tin đảng, yêu đảng nhưng chính xã hội bất công tham nhũng, quyền con người bị chà đạp đã dạy cho chúng tôi biết công sản là gì.
Chúng tôi đấu tranh chống lại chủ nghĩa ngoại lai cộng sản nêu cao tinh thần dân tộc .
Nguyễn Phương Uyên và Nguyễn Đình Kha tại phiên tòa sơ thẩm Tòa Án Long An hôm 16/5/2013
Nguyễn Phương Uyên và Nguyễn Đình Kha tại phiên tòa
Mặc Lâm: Riêng về cáo buôc nặng nề nhất cho rằng Đinh Nguyên Kha đã mua thuốc nổ và chờ thời cơ để hành động. Anh nghĩ sao về cáo buộc nguy hiểm này?
Nguyễn Thiện Thành: Chúng tôi là những sinh viên, văn nghệ sĩ chỉ biết dùng biểu ngữ, truyền đơn, lời ca tiếng hát để nói lên sự bất công xã hội trong một chế độ độc đảng. Chúng tôi khẳng định là không biết gì về vũ khí, bom đạn.
Cá nhân tôi từng dán truyền đơn lên tượng bán thân ông Hồ chí Minh ở Đồng Tháp và họ đã từng vu khống tôi có âm mưu đặt bom tượng Hồ Chí Minh vào năm 2011.
Đây không phải là lần đầu Cộng sản Việt Nam vu khống những người có tinh thần đấu tranh ôn hòa bằng một tội vô cùng khủng khiếp mà là rất nhiều nhà đấu tranh ôn hòa trong và ngoài nước cũng từng bị như vậy.
Họ cáo buộc tôi đã gởi tài liệu hướng dẫn anh em của tôi là Đinh Nguyên Kha tội để chế tạo thuốc nổ, tôi khẳng định là là sai sự thật
Mặc Lâm: Anh giải thích 2 ký rưỡi hóa chất mà Đinh Nhật Uy giải thích là thuốc pháo đen sự thật tác dụng phá hoại của nó như thế nào?
Nguyễn Thiện Thành: Về 2,5 kg chất hóa học Kha mua ở chợ Kim Biên Sài gòn thì ai cũng biết chợ Kim Biên là chợ mua bán hóa chất dùng trong công nghiệp công khai. Những hóa chất đó hoàn toàn không thể nào chế tạo được thuốc nổ có sức công phá.
Tôi đã nghe anh Đinh Nhật Uy có trình bày đây là thuốc pháo đen dùng để chế pháo xẹt trong dịp sinh nhật, cưới hỏi.
Mục đích của họ có 2 điều: Tìm kiếm sự đồng thuận với quốc tế về  những hành động đàn áp nhân quyền của họ, và ngậm máu phun người, tiếp tục tuyên truyền xảo trá với người dân trong nước chúng tôi là bọn khủng bố.
-Cuối cùng anh có tin rằng dưới sức ép của dư luận hiện nay phiên phúc thẩm của hai bạn trẻ Phương Uyên và Nguyên Kha sắp tới sẽ có kết quả khá hơn hay không?
Nguyễn Thiện Thành: Cái điều đó tôi không thể nào đoán đựơc. Họ tuyên án nặng như vậy chứng tỏ sự sợ hãi và nhu nhược của họ.
Trước những bạo quyền bất công xã hội, hèn nhát trước ngoại xâm và đàn áp người dân. Họ sợ sự đồng thuận đứng cạnh bên nhau nó lớn lên thì chế độ của họ sẽ lung lay cho nên họ phải sợ hãi qua bản án này.
Cái tội trong điều 88 tuyên truyền chống phá nhà nước mà họ tuyên án cho những người đấu tranh ôn hòa như vậy càng chứng tỏ họ là chế độ quân phiệt, giống như tội khi quân ở một nước quân chủ.
Mặc Lâm: Xin cám ơn anh Nguyễn Thiện Thành về những thông tin có liên quan đến vụ án này.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-05-24

Quốc Hội: Đề nghị vận động Hội Luật gia cùng soạn thảo luật Biểu tình

(rồi lại giống như cái vụ dự thảo hiến pháp thôi....)

Tại phiên thảo luận tổ chiều nay 24.5, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã đưa ra sáng kiến lập pháp là vận động các thành viên Hội luật gia VN chấp bút dự thảo luật Biểu tình cho kịp với tiến độ.
Tại phiên thảo luận tổ, nhiều ĐBQH đã bày tỏ sự băn khoăn khi chương trình Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội đã bỏ ra nhiều dự án luật “sát sườn” với thực tế xã hội.
biểu tình
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
xung phong vận động các luật
gia soạn thảo luật Biểu tình
Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, chương trình năm 2014 đã xác định sẽ ưu tiên đưa vào bàn bạc các dự án luật có liên quan đến quy định của Hiến pháp như luật Biểu tình và luật Trưng cầu ý dân. Tuy nhiên, Ủy ban TVQH sau đó đã đề nghị bỏ các dự án luật này ra để lùi trong các kỳ họp sau.
“Về dự án luật Biểu tình năm ngoái Thủ tướng và một số đại biểu đã đề xuất. Tôi cũng đã trao đổi với nhiều người trong ngành công an thì họ nói mong có luật Biểu tình để phục vụ công tác quản lý và trả được món nợ cho nhân dân mà Hiến pháp giao cho”, ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, với quy định hiện nay theo Nghị định 38 về tụ tập đông người là không phù hợp.
Với các quy định tại Nghị định này dễ đánh đồng việc tụ tập của người dân bức xúc vì mất đất đai do chính quyền làm sai với chuyện tụ tập gây rối mất trật tự. Do đó ông Nghĩa đề nghị nên đưa dự án luật Biểu tình và luật Trưng cầu dân ý vào chương trình năm 2014.
“Nếu QH có nhiều việc không đủ thời gian hay kinh phí thì cá nhân tôi với tư cách là đại biểu quốc hội, thành viên Hội luật gia VN sẽ đứng ra vận động các chuyên gia luật bỏ công sức ra xây dựng dự thảo luật Biểu tình đúng Hiến pháp, đúng quy định pháp luật VN để tiết kiệm ngân sách Nhà nước và kịp tiến độ làm luật. Bản thân tôi coi đây như là sáng kiến lập pháp mà tôi là người xung phong”, ông Nghĩa nói.
Thái Sơn - Tuyết Mai
(Thanh niên)

Bùi Văn Bồng - Vấn đề là ở chỗ đó

Trong thực trạng chính trị-xã hội hiện nay, từ ngươi dân đến cán bộ đảng viên hưu trí, CCB, các đảng viên thường, những đương chức còn giữ được phẩm chất, … thường rất nóng ruột, lo lắng.
Lo cái gì? Lo sự tồn vong của đảng, của chế độ, lo giữ vững chủ quyền biên giới, biển –đảo của Tổ quốc, lo chiến tranh lại nổ ra, lo đồng tiền, bát gạọ, sinh hoạt cuộc sống thường ngày, học hành ch con cháu, chữa bệnh, việc làm, đất đai để ở, làm ăn, sự bình yên…Cái gì mà sau 38 năm giải phóng, thống nhất đất nước, có độc lập dân tộc, có sự nghiệp đổi mới đất nước, mà người dân nay còn lắm nỗi lo đến vậy? Chính là do “một bộ phận lớn cán bộ lãnh đạo có chức có quyền suy thoái, biễn chất, tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, hống hách, lộng quyền, coi sự tồn vong của đất nước không bằng đồng tiền, gia trang, gia sản của mình, coi người dân như …cỏ rác.
Trước sự trì trệ, ách tắc chứa đựng rất nhiều nguy cơ ấy, công tác truyên fthông và công luận làm gì? Báo chí lề phải với những loại hình và số lượng cơ quan lên đến trên 700, đội ngũ đông đảo, chi phie tốn kém ‘ăn” vào ngân sách khá nhiều, nhưng, vì theo ý lãnh đạo, chỉ khen một chiều, viết theo chỉ đạo, nịnh để được lòng trên, nịnh (và cả cố tình bẻ cong ngòi bút chữa cháy, che chắn) các địa phương, cơ sở để được họ bồi dưỡng, có phong bì, có quảng cáo; viết theo ‘đơn đặt hàng’…Đây là chỉ nói trong góc dộ mặt hạn chế, mất tác dụng phổ biến, còn những cái ‘được’ của báo chí chính thống hiện nay ai cũng biết.
Trong khi đó, các trang blog cá nhân, mạng tự do, mạng xã hội vốn được ‘tùy mình, tùy hứng, tùy cơ’ mà rất nhanh nhạy tự chủ, thông tin nhanh các sự kiện, vụ việc, góp phần lý giải nhanh những khúc mắc, gõ kịp thời những tắc vướng, mạnh dạn đấu tranh phê phán, có khi rất thẳng cánh thẳng thừng, nhưng lại bị coi là (thuộc về, mang tính) phản kháng, đư alên công luận những vấn đề nhạy cảm, bất lợi cho đảng, cho chế độ. Cho dù những thông tin có ích cho lãnh đạo nhận ra bản chất, cái cốt lõi, cái gốc sự việc, những thông tin đúng với ý nguyện, sở nguyện của dân, được bạn đọc cổ vũ, hưởng ứng,. Nghĩa là tính thời sự, tính chiến đấu, tính quần chúng, tính khai mở rất cao, nhưng thiếu tính…đảng, coi như đồ bỏ, coi như phài dẹp!
Đưa nhiều, nói lắm, phân tích, dẫn liệu, lý giải, kiến nghị, gợi mở…đủ cả. Nhưng, chỉ như viên đạn nhọn mà bắn vào bức tường lô cốt kiên cố, nhiều bức tường thép, không đủ ‘gãi ngứa”. Vì động cơ của người viết muốn ‘đối tượng tác động’ phải nghe, phai rthấu được ý mình, phải suy ngẫm, làm theo, chịu đổi mớ, dám cải biến và chuyển biến. Nhưng, ‘bức tường thép’ đó nói gì?
Vấn đề là động cơ ngồi giữ ghế của họ nhằm mục đích gì? Khi người ta đã bằng mọi thủ đoạn luồn sâu leo cao, khi người ta mất nhiều tiền chạy chức chạy quyền, thì đâu phải động cơ vì dân, vì nước, vì đủ thứ cách mạng có lợi cho quốc kế, dân sinh, mà họ vì túi tiền. Mà, bất cứ mọi biểu hiện hay nỗ lực nào, đụng đến túi tiền và sự an ngự cho cái ghế quyền lực của họ là không được, nhiều khi bị đe dọa… “coi chừng”; bị họ cho tay chân đem vợ con ra chèn ép, đe dọa, khống chế; có khi còn bị vu oan giáng họa, bị khép tội cho bắt, xử tù, thậm chí cho xã hội đen thủ tiêu để rảnh mắt, khỏi có ‘nguy cơ đe dọa’…Đừng đưa lên công luận nào là những trách nhiệm, lòng tốt, ý thức cộng động, lòng nhân đạo phải thế này, phải thế kia. Với họ đừng phí lời nhắc đến chữ ‘NHÂN TÂM”, lẽ phải, công bằng, công lý, đạo đức cách mạng ra để nói với họ, vì cái đó không thể giúp họ giữ vững túi tiền, càng không giúp họ có thêm tiền! Giác ngộ, sám hối ư? Nếu đã giác ngộ, biết sám hối họ đã không ‘đầu tư’ cho cái ghế béo ngậy đó. Chỉ ra một con sâu thì cả bầy sâu hỗ trợ, giơ vuốt, rung râu, nhe nanh, dọa. Chỉ ra một bầy sâu, thì bầy khác hóa phép thành tinh, đóng giả người này, xưng danh đấng kia ngăn không cho diệt, vì liên quan nhóm lợi ích… Vụ việc, chuyện, do họ gây ra, gửi đơn kiện ngay ở nơi họ thì phỏng có ích gì. Gửi lên trên, mang tội 'khiếu kiện vượt cấp'. mà không ít trường  hợp vượt đến mấy cấp lên trên thì họ cũng không ngán, họ vẫn bình chân như vại; bởi vì trên-dưới cùng một 'duộc' với nhau, cùng phe cánh cả, hơn nữa, họ còn có "tình đồng chí thương yêu lẫn nhau". Làm gì được họ?...
      
Vấn đề là: Họ làm lãnh đạo, họ có ghế cao không phải để lo cho nước, chăm đắp cho dân. Vấn đề là: Họ khoác áo đảng cộng sản để ‘quyết liệt phấn đấu’ thành tư sản. Vấn đề là: Các nơ-ron thần kinh trong bộ não, mọi nhiệt tình, tâm huyết của họ tranh thủ nhiệm kỳ, tranh thủ thời cơ làm giàu cho nhanh. Họ vì chữ ‘TÔI” to tướng lấn át hết. Tiền, và chỉ tiền mà thôi! Vấn đề là…ở chỗ...vấn đề.  Suy cho cùng, mọi vấn đề là ở chỗ đó!
Bùi Văn Bồng
(Blog Bùi Văn Bồng)   

Lời hứa của các bộ trưởng?

Cây bút Phạm Chí Dũng nói về các vấn đề trong kinh tế, giáo dục, y tế và ngân hàng tại Việt Nam.

Tác giả đề cập lạm phát, thất nghiệp và nạn chỉnh sửa số liệu trong kinh tế, nạn thu tăng học phí và những hứa hẹn chưa được thực hiện trong giáo dục, thái độ không xác quyết với "Nói không với phong bì" cũng như thuốc và dịch vụ trong ngành y tế và nhóm lợi ích trong ngân hàng.

Bài viết bày tỏ quan điểm riêng của tác giả, đang sống tại Sài Gòn.
Người bán hàng rong
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa tin rằng suy thoái kinh tế không ảnh hưởng tới người nghèo.
“Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo” - Thứ trưởng Bộ lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa tỏ ra khích lệ tại phiên họp chiều 14/5/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Dù đang khá rầu lòng với bức tranh kinh tế càng mổ xẻ càng thêm ảm đạm, những tiếng cười vẫn không nén được khi nghe câu nói trên” - báo Vneconomy bình luận đầy hài hước xen chua xót.

Như thói thường của một số “công bộc”, nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa không viện dẫn bất cứ một “chuyên gia kinh tế” nào.

Không phải lần đầu tiên những “công bộc của dân” phác ra bức tranh tươi sáng và tận tụy đến thế. Nhưng oái oăm là gam màu lồ lộ sắc hồng như vậy lại được ấn định trong bối cảnh kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra với lời tán thán không ngớt về nền kinh tế “xấu lắm rồi!”, “nguy lắm rồi!”, từ chính những nhân sự phụ trách cao nhất của cơ quan dân cử này.

Trên thực tế, chưa có chuyên gia phản biện độc lập nào, trừ một số quan chức đầu bộ ngành và chính phủ, đủ phớt lạnh để thừa nhận một ánh hồng lạc quan có thể hé lộ từ mối tương quan suy thoái, lạm phát và người nghèo trong vòng hơn hai năm qua.
Tỉ lệ thất nghiệp

Lời hứa hẹn “sẽ giải quyết việc làm ổn thỏa” của những người phụ trách Bộ lao động - thương binh và xã hội cũng vì thế luôn gắn liền với gia tốc suy thoái không chỉ về lối sống, chất lượng sống mà có lẽ cả về “tư tưởng”.

Cuối năm 2012, khi Ủy ban thường vụ quốc hội lần đầu tiên chính thức phát ra con số doanh nghiệp phá sản và giải thể đã lên đến hàng trăm ngàn, tỷ lệ thất nghiệp cũng lại một lần nữa được Bộ lao động - thương binh và xã hội phục sức.

Theo đó, năm con Rồng đã thật sự đánh dấu hình ảnh “cất cánh” của ngành lao động khi tỷ lệ thất nghiệp được kìm nén chỉ ở mức 1,99%.

    "Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo."

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Nguyễn Thanh Hòa

Cũng theo thành tích trên, điều luôn được các cơ quan hành chính coi là thành tích chắc chắn đã “vươn lên một tầm cao mới”: tỷ lệ thất nghiệp liên tục giảm trong những năm gần đây, với năm 2011 là 2,22% và năm 2010 là 2,8%!

“Không thể có chuyện trong một năm kinh tế gặp nhiều khó khăn như năm 2012, có hơn 50.000 doanh nghiệp giải thể hoặc dừng hoạt động; hơn 400.000 lao động thất nghiệp, nghỉ việc, nhảy việc…; các thị trường tiếp nhận lao động nước ngoài thu hẹp, lao động xuất khẩu không tăng…, mà số lượng tạo việc làm mới vẫn đạt 1,6 triệu!” - lời tán thán đầy bức cảm của ông Bùi Sỹ Lợi, phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Cách đây một năm, đại biểu Trần Du Lịch cũng tuyên bố “không bao giờ tin con số giải quyết việc làm năm nào cũng 1,5 - 1,6 triệu”.

Còn Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế quốc hội Nguyễn Văn Phúc kể lại: “Một cán bộ cục thống kê địa phương gặp tôi ở nước ngoài, thì thầm là địa phương cũng chỉ đạo sửa số liệu được”.

Không quá ngạc nhiên là sau phát biểu “không ảnh hưởng đến người nghèo” của Thứ trưởng Bộ lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa, cuộc họp lại bật lên ý kiến từ một quan chức khác: “Thêm một số 0 vào tỷ lệ thất nghiệp vẫn đúng!”.

“Thất nghiệp nhiều quá!” - báo chí trong nước đồng loạt phản ánh một thực trạng không chỉ tập trung vào lực lượng lao động phổ thông và công nhân có tay nghề thấp, mà ngay cả một số người có bằng thạc sỹ cũng phải tìm kế sinh nhai với những công việc không tương xứng như bán nước, quán ăn, hoặc những việc khác hoàn toàn trái ngành đào tạo.

Nếu số 0 trên chứng thực cho căn bệnh “giả số liệu”, hẳn tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam hiện thời phải trên 20%, gần tương đương với con số 26% ở Tây Ban Nha và 27% ở Hy Lạp.Phạm Chí Dũng
(BBC) => và hậu quả là đây:

Đông A - Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống

Nam giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống
Theo báo Người lao động, gần đây đã xuất hiện trường hợp giáo viên nam giới bán dâm để cải thiện cuộc sống do quá khó khăn. Vào năm 2006, ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và hứa đến năm 2010 giáo viên sống được bằng lương. Nhưng cho đến năm nay, năm 2013, lương cho người lao động vẫn chưa đủ sống, theo báo cáo tại hội thảo "Mức sống tối thiểu và những vấn đề đặt ra đối với việc xác định lương tối thiểu và lương đủ sống cho người lao động". Không biết có phải do thành tích thất hứa mà ban Chấp hành TW Đảng đã bầu ông Nguyễn Thiện Nhân vào bộ Chính trị trong hội nghị vừa qua. Lương không đủ sống thì giáo viên không bán dâm thì cạp đất mà ăn à? Dù sao đi nữa, bán dâm vẫn còn lương thiện chán so với bán miệng, bán lương tâm. So sánh như vậy để thấy rằng trong những tiêu chí nhất định, nghề mại dâm còn lương thiện và trong sạch rất nhiều so với những ngành nghề khác như nghề dư luận viên, nhà báo...

Trong suốt lịch sử 4000 năm sử sách chưa bao giờ ghi nhận một trường hợp nào người thầy phải bán dâm để cải thiện cuộc sống quá khó khăn. Kể từ khi đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã xuất hiện người thầy phải bán dâm để cải thiện cuộc sống. Trước đây đã từng có những câu chuyện văn nghệ sĩ phải bán máu để sống. Có lẽ cũng sẽ chẳng bất ngờ nữa nếu có những giáo sư tiến sĩ, nhà khoa học bán dâm, bán máu để cải thiện cuộc sống, bởi vì đất nước đang được Đảng lãnh đạo. Đảng ta vạn tuế (!)

Đông A
(Blog Đông A)

Đào Tuấn - Thầy giáo “đứng đường”

point
Đừng bao giờ dùng từ “buông thả” đối với những người thầy, cho dù đó có thể là sự buông thả.
Vụ mại dâm mà CA TPHCM vừa “hốt” ngay lập tức đã “gây bão” trong  dư luận. Hãy nhìn trong những từ khóa liên quan “Mại dâm nam”; “nghiện hút”; “Quý bà”, và…”Thầy giáo”. Không khó để nhận ra, dư luận sốc nặng chính từ tình tiết một thầy giáo phải đi bán dâm.
Thế là từ nay, công cụ tìm kiếm sẽ mặc định thêm một cụm từ “thầy giáo bán dâm”. Nhưng thưa các bạn, với tư cách là một người học trò, đã từng là học trò, bạn có thấy đau đớn khi người thầy của mình, những người có khi chúng ta còn trọng hơn cha mẹ phải ẩn mặt dấu tên che thân phận kiếm tiền bằng cách bán đi thứ của cải lớn nhất là thanh danh.
Có bao giờ bạn nhìn thấy đằng sau 4 chữ “thầy giáo bán dâm”, là nỗi khốn khổ cam chịu đến cùng cực của không chỉ một câu chuyện, không chỉ một thân phận?
Giữa Thủ đô, ở Đông Anh, báo chí có lần sót thương nói đến chuyện những cô giáo mầm mon phải ra chợ bán bánh rán, làm ô sin để lấy nghề phụ nuôi thân khi nghề chính chỉ cho họ đồng lương bọt bèo đến mức sau hàng chục năm quá quen với sự tủi nhục mà mỗi cuối tháng nào đến ngày lĩnh lương các cô cũng muốn khóc.
Ở Hải Phòng, một cô giáo đã bật khóc nức nở khi bị rình bắt dạy thêm như rình bắt trộm, bị lập biên bản như bắt… mại dâm ngay trước mặt học trò.
Đừng bao giờ trách người thầy khốn khổ “sao không kiếm việc gì khác mà làm”.
Tháng 11 năm ngoái, trong một buổi tọa đàm về hình ảnh người thầy, Nguyên Phó Ban tư tưởng văn hóa Thành Ủy TP HCM Hồ Thiệu Hùng, đã nói ra một sự thật là trong khi luôn miệng khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, thì những thầy cô giáo hưởng một mức lương không bằng một lái xe của nhân viên ngành điện. “Nguyện vọng số 1 của nhà giáo là sống được bằng lương để có thể toàn tâm toàn ý dốc sức tại lớp, để có thời gian chăm sóc học sinh, để tích cực tham gia đổi mới giáo dục, để tự học và cả nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình. Một đòi hỏi chính đáng và rất tối thiểu mà mấy đời bộ trưởng của “ngành quốc sách hàng đầu” chưa ai làm được và chưa biết đến bao giờ mới làm được”.
Hôm nay, câu chuyện của ngành “Quốc sách hàng đầu” lại được nhắc lại khi trước Quốc hội, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch đã thẳng thắn phê bình ngành giáo dục là “phiến diện”, là “không đánh giá đúng thực trạng xã hội” khi chỉ biết “cấm dạy thêm”, dù “chưa chắc nó đã phải là xấu”.
Không ai muốn sau một ngày đứng lớp mệt mỏi phải xách cặp đi dạy thêm. Có phải đi dạy thêm thì chắc chắn cũng không phải để làm giàu.
Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!
Cô giáo dạy nhạc đi hát đám cưới kiếm tiền. Cô giáo mầm non đi làm ô sin. Và giờ, một thầy giáo đi bán dâm, thực ra cũng chẳng phải trộm cướp của ai, để mỗi lần nhận số tiền 200-300 ngàn đồng.
Đừng bao giờ dùng từ buông thả đối với những người thầy, cho dù đó có thể là sự buông thả.
Đào Tuấn
(Blog Đào Tuấn)

Báo động đỏ về suy giảm kinh tế

Một nhóm đại biểu Quốc hội cảnh báo tình trạng suy giảm kinh tế đang ở mức báo động và kiến nghị sớm thành lập một Uỷ ban Quốc gia để đối phó. GSTS Trần Hoàng Ngân, đại biểu thành viên Ủy ban kinh tế Quốc hội đã nói với báo chí như vậy, ngay sau phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào sáng 20/5 tại Thủ đô Việt Nam.
Nhiểu công trình xây dựng phải bỏ dở dang vì cụt vốn
Nhiểu công trình xây dựng phải bỏ dở dang vì cụt vốn
RFA
Cứu doanh nghiệp phải song hành cứu nông thôn
Đề xuất vừa nêu đã như tô đậm thêm nhận định của Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan trước đó một tuần:“Tình hình kinh tế gay go lắm rồi.”
Mạng tin Dân Trí Online trích phát biểu của đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, tình hình suy giảm kinh tế hiện nay là vô cùng lo ngại khi doanh nghiệp phá sản và ngừng hoạt động đã trở thành “đại dịch”. Theo lời vị đại biểu, báo cáo của Chính phủ cho thấy 69% doanh nghiệp kinh doanh lỗ trong năm 2012 và cần phải có một Ủy ban mang tầm Quốc gia để cứu vãn tình trạng này.
Tuy vậy, vị đại biểu cũng là Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP.HCM còn nêu ra một vấn đề đáng chú ý hơn. Đó là sự cần thiết phải giải bài toán cho nông dân. Những người được mô tả là bị thiệt hại kép, thứ nhất thu nhập giảm vì giá lương thực giảm, trong khi chi phí tăng cao. GSTS Trần Hoàng Ngân cho rằng, cứu doanh nghiệp phải song hành cứu nông thôn, nông nghiệp vì 67% dân số sống ở nông thôn; 47% dân số làm nông nghiệp.
Những gì vị đại biểu Quốc hội nói với báo chí có thể chưa diễn tả thực trạng ở nông thôn miền Trung trong thời kỳ suy giảm hiện nay. Ông Hai một nông dân ở Phú Yên một tỉnh ở nam Trung bộ cho biết, đất ít người đông nên nông dân mỗi người được chia khoảng 650 m2 đất canh tác. Lợi tức bình quân đầu người khoảng 250.000 đ/tháng, mức lợi tức này chưa được một nửa so với đồng bằng sông Cửu Long. Vì thế, lúc nông nhàn nông dân phải kiếm thêm thu nhập, người thì bắt cá, mò cua, người thì đi bán vé số, buôn gánh bán bưng, chạy xe ôm, phổ biến nhất là làm lao động thời vụ cho nhà máy xí nghiệp, hay làm thợ hồ. Tuy vậy mấy năm nay kinh tế khó khăn việc kiếm thêm việc làm lúc nông nhàn không thuận lợi như trước.
“ Điển hình tại tỉnh Phú Yên lúc bình thường có khoảng 13.000 công nhân làm hạt đào (hạt điều) tức là tách vỏ chín lấy hạt đào. Nhưng hiện nay công ty hạt đào nợ nần gặp khó khăn chỉ còn hoạt động cầm chừng khoảng 15%. Làm công nhân hạt đào thu nhập không cao chỉ khoảng 1,1 triệu đồng/tháng tức 30.000đ/ngày nhưng cũng không còn việc để làm nữa, tình hình rất bấp bênh. Còn làm thợ hồ ở Phú Yên được 160-170 ngàn đồng/ ngày nhưng vì tình hình bất động sản đóng băng thì thợ hồ bây giờ rất khó kiếm việc. Ngay cả phụ hồ việc quá nặng nhọc không ai muốn làm, thì bây giờ muốn kiếm việc cũng không còn ai mướn.”
Từng có 10 năm phục vụ Nhà nước trong vai trò cán bộ công chức ở địa phương nay trở về với đồng ruộng, ông Hai mô tả rõ nét hơn về tình trạng suy thoái tấn công trực diện vào mỗi gia đình nông dân miền Trung. Ông nói:
“Mức sống, mức kinh tế tôi thấy rất là suy sụp, chẳng hạn như hồi xưa thí dụ 2 vợ chồng 2 đứa con một ngày đi chợ 50.000đ bây giờ giảm chỉ còn 30.000đ coi như giảm 30%-40%. Cuộc sống coi như cố gắng lắm, mới bảo đảm được cái dinh dưỡng.”
Suy giảm nhưng đừng để suy thái
GSTS Trần Hoàng Ngân đã trở thành người tạo thời cuộc với đề xuất phải có Ủy ban Quốc gia đối phó với suy giảm kinh tế. Ngày 23/5 Thời báo kinh tế Việt Nam dành cơ hội cho ông làm rõ hơn tình hình suy giảm kinh tế mà ông nói là những dấu hiệu đã quá rõ ràng. Theo lời ông, nếu như năm 2012 kinh tế Việt Nam là khó khăn đáng lo ngại, thì hiện nay có thể xác định là vô cùng khó khăn và vô cùng đáng lo ngại. Dấu hiệu suy giảm đã rất rõ ràng, không còn gì phải bàn cãi, doanh nghiệp phá sản ngày một nhiều.
Theo nhận định của GSTS Trần Hoàng Ngân, Chính phủ cần phải làm quyết liệt hơn nữa trong việc tạo dựng niềm tin cho dù cũng có một hai điểm sáng xuất hiện trong những tháng đầu năm nay. Cùng về vấn đề này, trả lời Nam Nguyên, chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh từ Hà Nội nhận định:
“Sau 4 tháng đầu năm thì có một số những chỉ dấu về sự khởi sắc nhất định. Thí dụ chỉ số giá có tăng chậm lại, rồi đầu tư nước ngoài thì có những dự án rất lớn đã được cam kết như là Samsung ở Thái Nguyên, rồi có những dự án lớn vào miền Trung, đấy là những tiến bộ nhất định. Xuất khẩu đã dựa chủ yếu vào xuất khẩu của đầu tư nước ngoài, trong đó thì điện thoại di động Galaxy của Samsung vượt lên cả dệt may rồi…
Nhưng mặt khác, các biện pháp cải cách tái cấu trúc cơ bản hiện nay chưa được thực hiện một cách hiệu quả và chưa đem lại các kết quả mà người dân mong đợi. Tình hình đó dẫn tới tình trạng ngân hàng thừa vốn mà doanh nghiệp thì không vay được và cũng không dám vay, dẫn đến việc các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục hoạt động kém hoặc phải đóng cửa, phải xin phá sản và tình hình công ăn việc làm của thanh niên là hết sức khó khăn.”
TS Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội đơn vị TP.HCM được Dân Trí Online xếp vào nhóm các đại diện dân cử có những âu lo về sự suy giảm kinh tế đã quá rõ rệt. TS Lịch cho rằng, thời điểm hiện nay lãi suất ngân hàng không còn là chiếc đũa thần, nhiều doanh nghiệp được vay vốn với mức 8%-9% mà cũng không vay. Theo lời ông, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là điểm nghẽn của nền kinh tế không hấp thụ được vốn. Giờ đây không chỉ là vấn đề nợ xấu nữa, mà suy giảm thị trường, suy giảm đầu tư và niềm tin thị trường. TS Trần Du Lịch khuyến cáo đừng nên bàn quá nhiều giải pháp mà phải tập trung thực hiện những giải pháp đã đưa ra trước đây.
Trong tư liệu của chúng tôi, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế ở Hà Nội nhận định rằng việc chậm trễ giải quyết những vấn nạn của nền kinh tế, điển hình là nợ xấu đang gây ra những hậu quả khó lường.
“Tôi cho là phải cố gắng sớm và minh bạch đưa ra một giải pháp đầy đủ hơn thì mới có thể làm được và phải làm càng sớm càng tốt, càng kéo dài thì càng bất lợi vì rõ ràng là bây giờ nền kinh tế đứng trước những cản trở như về nợ xấu trong các công việc với ngân hàng rồi sự tắc nghẽn của các doanh nghiệp trong phát triển, bao nhiêu thứ nó đang đè nặng lên nền kinh tế.”
Theo Dân Trí Online, Đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quan ngại về mức tăng trưởng kinh tế khó đạt trong những tháng còn lại của năm 2013. Ông đánh giá các biện pháp của Chính phủ triển khai rất chậm thậm chí chỉ mới đề ra các giải pháp, trong đó có việc kích cầu, tăng sức mua, xử lý nợ xấu, phá băng bất động sản.
Chúng tôi xin trích lời TS Lê Đăng Doanh về vấn đề liên quan:
“Quĩ Tiền tệ Quốc tế có lưu ý là các cải cách của Việt Nam như vậy là chậm. Nếu như không giải quyết sớm các cải cách ngân hàng và giải quyết nợ xấu thì nền kinh tế Việt Nam khó có thể lấy lại được đà tăng trưởng trước đây.”
“Tình hình kinh tế gay go lắm rồi” như cảnh báo của Phó chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, hoặc kiến nghị sớm thành lập ủy ban đối phó suy giảm kinh tế của Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân được xem là tín hiệu báo động đỏ.
Các chuyên gia cho rằng giới lãnh đạo Việt Nam không thể không nhận thức tình trạng này. Nhưng cũng có thể có những vướng mắc từ đâu đó như lời ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trên VnEconomy ngày 21/5/2013. Doanh nhân ngân hàng này nhận định: “Liều thuốc chính hiện nay là kích cầu cứu nền kinh tế. Phải chấp nhận là chúng ta đang suy giảm rồi. Sao không dám công nhận? Chúng ta đang suy giảm, đừng để nó vào ngưỡng cửa suy thoái.”
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-05-24

Lạm phát Việt Nam chậm lại trong tháng Năm

Lạm phát tại Việt Nam chậm lại trong tháng Năm 2013
Lạm phát tại Việt Nam chậm lại trong tháng Năm 2013

Theo số liệu chính thức được Tổng cục Thống kê công bố vào hôm nay, 24/05/2013, lạm phát tại Việt Nam trong tháng 5 đã chậm lại, với một tốc độ thấp nhất trong tám tháng nay. Giá tiêu dùng tăng 6,36 % so với cùng kỳ năm ngoái theo, giảm nhẹ so với mức tăng 6,61% ghi nhận trong tháng Tư.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng sở dĩ lạm phát suy giảm, đó là nhờ hai yếu tố : Chính sách thắt chặt tiền tệ đã được chính quyền áp dụng trong thời gian và nhu cầu từ người tiêu dùng trong nước giảm nhẹ.

Chính phủ Việt Nam phải đối phó vối một loạt khó khăn kinh tế từ việc tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhu cầu trong nước yếu kém đi, lĩnh vực ngân hàng chìm đắm trong các khoản nợ xấu và số lượng kỷ lục của các vụ phá sản.

Trong một báo cáo trình lên Quốc hội hôm 20/05 vừa qua, chính phủ Việt Nam công nhận : « Có một nguy cơ lớn do áp lực lạm phát và phát triển kinh tế vĩ mô không ổn định… Các khoản nợ khó đòi ... vẫn ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay vốn ».

Trong năm 2011, Việt Nam liên tục tăng lãi suất để ngăn không cho nền kinh tế bị hâm nóng, và kềm chế nạn lạm phát phi mã. Tuy nhiên, với nền kinh tế đang bị suy yếu, kể từ năm ngoái chính quyền đã tái lập một số biện pháp kích cầu.

Ngay trong tháng Năm này, Việt Nam lại cắt giảm lãi suất, lần thứ tám trong không đầy một năm, nhằm thúc đẩy các ngân hàng cho vay và khuyến khích tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế bị giảm xuống mức thấp nhất từ 13 năm nay, xuống 5,03% trong năm 2012.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam trong quý một năm nay chỉ tăng 4,89% so với năm trước, thấp hơn mong đợi và đã khiến chính phủ phải thừa nhận có rất nhiều « thiếu sót và yếu kém » trong nền kinh tế.
Trọng Nghĩa (RFI)

Việt Nam có tân bộ trưởng tài chính

Ông Đinh Tiến Dũng
Sinh năm 1961, ông Đinh Tiến Dũng thuộc lớp quan chức trẻ trong Chính phủ

Ông Đinh Tiến Dũng trở thành tân bộ trưởng tài chính, trong khi Bí thư Lào Cai được chuyển sang làm Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội Việt Nam hôm 24/5 thông qua việc bổ nhiệm ông Đinh Tiến Dũng vào chức bộ trưởng tài chính thay ông Vương Đình Huệ.

Website Chính phủ Việt Nam cho hay ông Đinh Tiến Dũng đã được phê chuẩn với 71,2 % số phiếu tán thành vào sáng thứ Sáu 24/5.

Trước đó, các đại biểu đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước của ông với 84% số phiếu tán thành.

Đến cuối ngày, Quốc hội Việt Nam, với tỉ lệ 68,87% phiếu tán thành, cũng phê chuẩn chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước với ông Nguyễn Hữu Vạn, Tiến sĩ kinh tế và đang là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

Ông Đinh Tiến Dũng sinh năm 1961, là cử nhân ngành Tài chính kế toán, Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, có bằng Lý luận Chính trị cao cấp.

Ông từng đảm nhiệm các chức vụ kế toán trưởng Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tài chính của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Ông Đinh Tiến Dũng là ủy viên Trung ương Đảng CSVN khóa XI, Tổng Kiểm toán Nhà nước từ năm 2011.

Như vậy, ông đã hai lần kế vị ông Vương Đình Huệ, làm Tổng Kiểm toán Nhà nước và Bộ trưởng Tài chính.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Vạn, sinh năm 1956, trở thành Bí thư Lào Cao trong phiên họp bất thường năm 2010. Ông nguyên là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh này.

Ngày làm việc thứ 5

Hôm thứ Năm 23/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh bộ trưởng tài chính của ông Vương Đình Huệ với 84% phiếu thuận.

Ông Huệ nay chuyên trách vị trí Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Thực tế từ đầu tháng 2/2013, ông Huệ đã tiến hành bàn giao lại công việc tại Bộ Tài chính.

Trong ngày làm việc thứ 5, ngoài tiếp tục thảo luận nhân sự, Quốc hội Việt Nam khóa XIII còn thảo luận, cho ý kiến về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2014, chương trình điều chỉnh xây dựng Luật, Pháp lệnh Khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.

Các đại biểu cũng thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Cho tới thứ Bảy 25/5, việc kiện toàn nhân sự Chính phủ sẽ phải được hoàn tất.
(BBC)

Tùy tiện: Báo chí sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu miễn nhiệm và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài Chính

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/tuannam/2012_05_29/ong-Nguyen-Minh-Thuyet-3.jpg
Ông Nguyễn Minh Thuyết
Quốc hội và yêu cầu công khai, minh bạch

Thông tin báo chí hôm nay sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu không khỏi khiến nhiều người băn khoăn.
Tuổi Trẻ ngày 23-5-2013 cho biết: báo chí sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ và phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Tài chính mới, bỏ phiếu miễn nhiệm tổng Kiểm toán Nhà nước đối với ông Đinh Tiến Dũng và bầu tổng Kiểm toán Nhà nước mới; phiên Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc chuẩn bị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và các phiên thảo luận về vấn đề này.
Thông tin này không khỏi khiến nhiều người băn khoăn bởi vì theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội, “Quốc hội họp công khai” (điều 67), “đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo chí, công dân và khách quốc tế có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội” (điều 70). Quốc hội chỉ họp kín trong một số trường hợp, thường là để bàn những việc liên quan đến bí mật quốc gia. Đây cũng là thông lệ ở các nước dân chủ vì dân chúng có quyền biết những người được mình ủy quyền đã bàn và quyết định như thế nào về những vấn đề quốc kế dân sinh.
Do Quốc hội nước ta chưa có đủ điều kiện để mời mọi công dân có nguyện vọng đến dự khán các kỳ họp như ở nhiều nước nên cử tri chỉ có thể theo dõi hoạt động của các đại biểu của mình qua phản ánh của báo chí và qua các phiên chất vấn, phiên thảo luận về kinh tế - xã hội được truyền hình trực tiếp. Mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu của cử tri còn hạn chế như vậy nhưng thông tin của báo chí và truyền hình trực tiếp đã trở thành cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, giúp cử tri theo dõi sát sao hơn hoạt động của Quốc hội và ngày càng gắn bó hơn với cơ quan đại diện cao nhất của mình. Với kế hoạch xây dựng kênh truyền hình Quốc hội, cử tri còn đang hi vọng có điều kiện theo sát hơn nữa hoạt động của cơ quan dân cử này.
Bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước không thuộc phạm vi bí mật quốc gia. Việc tổ chức lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên được tổ chức ở Quốc hội, kể cả các buổi thảo luận về vấn đề này, cũng là một việc rất cần được công khai. Thông tin càng được công khai, dân chúng càng thêm tin tưởng vào sự công tâm của các đại biểu Quốc hội và ý nghĩa của hoạt động này. Quốc hội là của dân, cần đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu công khai, minh bạch trước nhân dân về hoạt động của mình.
NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên đại biểu Quốc hội)
(Tuổi trẻ)

Nhật Bản hỗ trợ Miến Điện để chống Trung Quốc

Tổng thống Miến Điện Thein Sein (T) tiếp phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso, Naypyidaw, 03/01/2013
Tổng thống Miến Điện Thein Sein (T) tiếp phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso, Naypyidaw, 03/01/2013 (REUTERS)

Chuyến công du Miến Điện ba ngày của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là cơ hội để Tokyo thông báo một loạt biện pháp kinh tế và thương mại trợ giúp quốc gia Đông nam Á đầy hứa hẹn. Nhưng khác với Tây phương, Nhật Bản luôn luôn duy trì quan hệ với Miến Điện để ngăn chận ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tháng Tư năm 2012, chính phủ Nhật Bản thuộc phe trung tả đã xóa nợ cho Miến Điện gần 3 tỷ đôla Mỹ. Trong chuyến công du Miến Điện ba ngày kể từ hôm nay 24/05/2013, thủ tướng Shinzo Abe, cầm đầu cánh hữu Nhật Bản sẽ thông báo bỏ luôn món nợ còn lại là 1,5 tỷ đôla, không tính « bao thư 100 tỷ yen » viện trợ thêm, tức gần 1 tỷ đôla Mỹ.

Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, thì Tokyo luôn sát cánh với chính quyền Miến Điện kể cả trong thời kỳ quân phiệt cầm quyền. Mục tiêu chiến lược của Tokyo và cũng là ước nguyện của giới lãnh đạo và xã hội công dân Miến Điện là không để cho Trung Quốc thao túng quốc gia Đông nam Á có nhiều tài nguyên và vị trí địa lý chiến lược trong khu vực.

Với tham vọng làm « cường quốc hải dương », Bắc Kinh tranh giành lãnh hải với Nhật Bản ở phía đông, lấn sâu về phương nam với « đường lưỡi bò » ở biển Đông nam Á và với chiến lược « chuỗi trân châu » kéo dài đến Ấn độ Dương. Trên bộ, Trung Quốc xây dựng ống dẫn dầu từ cảng Kyaukphyu trong vịnh Bangal xuyên ngang Miến Điện đến tận Vân Nam, trong khi doanh nhân người Hoa lợi dụng thời kỳ Tây phương cấm vận đã đổ qua Miến Điện chiếm thị trường.

Theo chuyên gia Pháp Léon Bernard Pinatel, Bắc Kinh đã âm thầm thi hành chính sách thực dân tại Miến Điện từ 20 năm qua. Tại tỉnh Mandalay, chiếc nôi văn hóa của Miến Điện, người Hoa chiếm gần 40% dân cư. Tâm lý phản cảm chống Trung Quốc đã đưa đến nhiều vụ đặt bom phá hoại công trình dầu khí của Trung Quốc trong năm 2010. Gần đây nhất, dân chúng Miến Điện phản đối công trình xây dựng đập thủy điện do Trung Quốc làm chủ thầu và một mỏ đồng do Trung Quốc khai thác.

Chính sách Miến Điện của Nhật Bản tuy không ồ ạt quy mô như Trung Quốc, nhưng lại rất bền bỉ. Chuyên gia Masahiko Tanaka, đại diện của JICA, cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật tại Rangoon nhận định là từ 1960 đến nay, khác với Tây phương, không bao giờ Tokyo bỏ rơi Miến Điện. Chuyên gia thuộc cơ quan hợp tác của Nhật hoạt động tại chỗ. Một trong những nhược điểm của Miến Điện là thiếu chuyên viên đã được Nhật Bản tận tình đào tạo tại chỗ cũng như đưa sang Nhật tập huấn 300 người mỗi năm.

Tháng Giêng năm nay, ngay sau khi đảng Tự Do Dân Chủ lên cầm quyền, từ thủ tướng đến các bộ trưỏng quan trọng của Nhật đã chọn Đông Nam Á viếng thăm đầu tiên, thay vì sang Trung Quốc hay Hoa Kỳ.

Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài chính Taro Aso được nhiệm vụ đến Miến Điện mở đường đầu tư cho doanh nhân, kỹ nghệ gia Nhật Bản. Công trình xây dựng và phát triển đặc khu công nghiệp Thilawa rộng 2000 hecta sẽ do ba đại tập đoàn của Nhật đảm trách.

Theo giới phân tích, trong vùng Đông Nam Á, đặc biệt là tại Miến Điện, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan, Tokyo mở cuộc chiến tranh không tiếng súng để cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh. Chuyên gia Guy Faure, giám đốc ban Bắc Á của Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Pháp cho rằng, Tokyo cảm thấy bị « mất đất » trong khu vực từ năm 2000 vì Bắc Kinh.

Từ năm 2009, kỹ nghệ Nhật Bản đầu tư mỗi năm vào Đông Nam Á nhiều hơn là vào Trung Quốc. Miến Điện chắc chắn sẽ là vùng đất hứa có thể tiếp nhận các xí nghiệp Nhật Bản dời cơ sở từ Trung Quốc sang.

Từ viện trợ quân sự cho các quốc gia Đông Nam Á bị Trung Quốc đe dọa như cung cấp 12 tầu tuần duyên cho Philippines đến viện trợ phát triển kinh tế cho Đông Nam Á, hơn bao giờ hết, Tokyo với chính phủ Shinzo Abe xây dựng thế liên hoàn trước tham vọng không che dấu của Bắc Kinh.
Tú Anh (RFI)
 

Nhật ủng hộ Philippines kiện "đường lưỡi bò" Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đọc diễn văn tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á,  Tokyo, 23/05/ 2013.
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đọc diễn văn tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á, Tokyo, 23/05/ 2013. (REUTERS/Toru Hanai)

Theo bộ Ngoại giao Philippines, hôm qua (23/05), thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ý tán đồng việc Manila đưa Bắc Kinh ra trước một ủy ban trọng tài Liên Hiệp Quốc để giải quyết vụ tranh chấp biển đảo. Ông Abe đã tỏ lập trường ủng hộ nói trên nhân cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong một cuộc gặp xã giao tại Tokyo.

Thông báo của bộ Ngoại giao Philippines nói rõ : « Thủ tướng Abe đã thể hiện lập trường ủng hộ của chính phủ Nhật Bản đối với việc Philippines khởi sự thủ tục tài phán vào cuối tháng Giêng, chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), trong nỗ lực làm rõ các vùng hải phận và các quyền lợi ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) ».

Thông tin về việc Tokyo ủng hộ vụ kiện của Manila tuy, nhiên, chưa được Nhật Bản chính thức loan báo.

Ngoại trưởng Philippines đã được mời đến Tokyo phát biểu tại hội nghị quốc tế Nikkei thường niên về tương lai châu Á, kéo dài trong hai ngày và kết thúc vào hôm qua.

Theo giới quan sát, hậu thuẫn của Tokyo đối với đơn kiện đường lưỡi bò Trung Quốc của Manila rất quý giá, trong bối cảnh Philippines gần như đơn độc trong cố gắng của mình, hầu như chưa nhận được hậu thuẫn chính thức của nước nào, kể cả của khối Đông Nam Á (ASEAN).

Thậm chí còn có dư luận phê phán Philippines đơn phương đi kiện Trung Quốc, phá vỡ đồng thuận của ASEAN. Trung Quốc trong thời gian qua cũng tăng cường vận động để gây sức ép buộc Philippines rút đơn kiện.

Trong chiều hướng đó, báo chí Philippines hôm nay cho biết, một thẩm phán cao cấp thuộc Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, còn cho rằng các nỗ lực của Philippines để đưa tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc có thể là vô ích.

Đối với nhân vật này thì Trung Quốc có sức mạnh hải quân để thực thi một quyết định thuận lợi cho họ, trong lúc Philippines hoàn toàn không có lực để buộc Trung Quốc tuân thủ bất kỳ quyết định nào của Tòa án trọng tài.
Trọng Nghĩa (RFI)

Ra Trường Sa mới hiểu Việt Nam chưa có một ngày hòa bình

Cần phải tổ chức thêm nhiều chuyến thăm Trường Sa, tuyên truyền mạnh mẽ cho người dân biết tình hình ở vùng biển đầu sóng ngọn gió, đang bị sức ép dữ dội từ âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đó là cảm nhận của, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dã ngoại Lửa Việt.

Hải quân Việt Nam đón chào khách tới thăm đảo Trường Sa
Hải quân Việt Nam đón chào khách tới thăm đảo Trường Sa
Vừa đi thăm quần đảo Trường Sa về, ông đã vui lòng trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ.
RFI : Kính chào ông Nguyễn Văn Mỹ. Thưa ông, qua chuyến đi vừa rồi ông có những cảm nghĩ như thế nào ?
Ông Nguyễn Văn Mỹ : Vừa rồi đi Trường Sa thì có rất nhiều việc để nói. Trước khi đi thì náo nức, cảm giác rất lạ và có một chút hồi hộp. Hành trình suốt 10 ngày lênh đênh trên Biển Đông mình có rất nhiều cảm nhận, từ thực tế không chỉ của Trường Sa mà cả Hoàng Sa, về cũng trăn trở suy nghĩ. Có cả niềm vui, cả ray rứt và cả nỗi buồn.
Nỗi buồn đầu tiên là mình biết rõ thực tế của Hoàng Sa và Trường Sa. Hoàng Sa thì Trung Quốc đã chiếm toàn bộ. Như vậy về Hoàng Sa thì không còn gì để bàn cãi nữa, mặc dù Việt Nam có tổ chức chính quyền huyện đảo Trường Sa trực thuộc thành phố Đà Nẵng, nhưng mà đó chỉ là huyện ảo thôi.
Còn Trường Sa thì cũng không như chúng tôi nghĩ. Khi đi mình cứ tưởng đơn giản là của Việt Nam. Nhưng mà Trường Sa hiện nay thì có quân đội của 5 nước đang chiếm đóng ở trên đó. Sớm nhất là Đài Loan, chiếm đảo Ba Bình – đảo lớn nhất ở Trường Sa. Việt Nam chiếm giữ nhiều đảo nhất : 24 đảo, tiếp theo là Philippines 9 đảo, Malaysia 7 đảo, Trung Quốc 7 đảo.
Toàn bộ Trường Sa có khoảng 100 đảo lớn nhỏ, trong đó có 36 đảo nổi, tức là đảo có đất. Còn lại đa phần là đảo chìm, tức là khi thủy triều xuống thì mới nổi đá lên. Chưa kể những bãi đá ngầm, tức là những bãi mà tàu chạy qua không được, mình không thấy nó nhô lên khỏi mặt nước – những rạn san hô và bãi đá ngầm.
Năm nước đang có quân đội chiếm đóng. Riêng Brunei thì không có quân chiếm đóng nhưng cũng đang có yêu sách về Trường Sa. Quần đảo Trường Sa cách Philippines khoảng 230 hải lý, cách Cam Ranh của Việt Nam và Malaysia khoảng 245 hải lý, và cách Trung Quốc 558 hải lý, cách Đài Loan 813 hải lý. Rất xa !
Mặc dù diện tích chưa tới 6 km vuông, nhưng trong số 5 quân đội đang chiếm giữ Trường Sa thì có 4 sân bay của 4 nước. Đó là Đài Loan, Việt Nam, Philippines và Malaysia. Có một điều ngạc nhiên là Malaysia mới chiếm các đảo ở Trường Sa vào năm 1983. Thủ tướng Badawi từng đến thăm Trường Sa vào năm 2009, và Malaysia có cả cơ sở làm du lịch trên đảo của họ.
Còn Trung Quốc thì họ chiếm từ năm 1988 rồi gây sự, sau đó tới năm 1995 và 2005 họ vẫn tiếp tục chiếm những đảo chìm. Bởi vì là đảo chìm cho nên Trung Quốc chưa thể làm sân bay được. Quân đội các nước khác dù có chiếm đóng nhưng mà lâu nay cũng chỉ đấu tranh trên bàn ngoại giao. Chỉ có Trung Quốc là nghênh ngang nhất !
Ngoài chuyện đường lưỡi bò mà mọi người đều biết rồi, trong hải trình mà chúng tôi đi Trường Sa thì gặp tàu hải giám Trung Quốc nghênh ngang trên Biển Đông. Nó chạy cách tàu mình khoảng vài cây số, và mình cũng phải dè chừng, tránh cái động thái mà người ta gọi là khiêu khích. Hành động của Trung Quốc là hết sức ngang ngược, làm cho các thành viên trong đoàn rất khó chịu.
Thật ra đường của họ, họ vẫn đi, đường mình, mình vẫn chạy. Chỉ có điều một số chỉ huy trên tàu yêu cầu anh em mình không được ra lố nhố đứng ngoài tàu, có thể tạo cớ khiêu khích nó. Mà tôi cũng chẳng biết là khiêu khích cái gì ! Bởi vì anh em mình chỉ ra chụp hình, rồi xem mặt mũi cái tàu nó như thế nào thôi. Tàu màu trắng, to lắm ! Chắc chắn mặc dù mang tiếng hải giám nhưng nó trang bị vũ khí hạng nặng ở trên đó.
RFI : Bên cạnh đó ông còn những cảm nhận nào khác ?
Khi đi Trường Sa thì tôi cảm nhận ra một điều. Thật ra lâu nay chúng ta giáo dục cho lớp trẻ về biển đảo chưa rõ lắm. Mà ngoài hai từ rất là chính xác « đất nước », « Tổ quốc », thì người ta hay dùng từ « giang sơn » và « non sông » hay là « sơn hà ». Thì như vậy chỉ có núi và sông thôi, mà không có biển đảo. Cho nên tôi nghĩ rằng có lẽ phải dùng chính xác là Tổ quốc Việt Nam, đất nước Việt Nam bao gồm cả lãnh thổ và biển đảo.
Một điều tôi cảm nhận nữa là trước đây tại sao có tình trạng 5 nước cùng chiếm giữ da beo như vậy. Là bởi vì lâu nay chúng ta chưa quan tâm cái điều đó lắm, cho nên những đảo đó bỏ hoang thì các nước họ ra họ chiếm thôi !
Tất cả lực lượng của 5 nước chủ yếu là quân sự, chỉ có một số dân. Dân đông nhất trên Trường Sa là của Philippines, khoảng chừng 240 người. Sau đó là của Việt Nam, khoảng gần 200 người. Mỗi nước đều có một đơn vị hành chính trên Trường Sa.
RFI : Tình hình ở những đảo Việt Nam đang đóng như thế nào thưa ông ?
Tôi có lên thăm các đảo mà Việt Nam đang đóng thì thấy lực lượng quân sự, rồi có cả dân sự. Tất cả đều sẵn sàng chiến đấu, và trong tâm thế phòng thủ thôi. Ở Trường Sa thì các đảo nổi thì chúng ta xem được, rồi có các đảo chìm, bãi cạn, và bên cạnh đó có khái niệm nhà giàn.
Lên đảo thì mình thấy ngoài lính đảo còn có dân. Trên đảo chính Trường Sa thì chúng tôi thấy có cả trường học, chùa, nhà văn hóa, rồi cũng có một cái nhà khách. Đến thăm các đảo, thì thấy anh em luôn sẵn sàng chiến đấu, và họ rất là lạc quan. Ở chỗ nào họ cũng tăng gia sản xuất, tận dụng từng khoảnh không gian. Ở trên nhà giàn họ cũng trồng được rau, từ những loại rau dền, mồng tơi, rau sam, rau muống cho tới lá mơ…Và đặc biệt trên nhà giàn DK14 tôi gặp một cành mai có nguyên một bông mai nở rất đẹp, mặc dù bây giờ là tháng Năm, tức là nở muộn rồi.
Những đảo của Việt Nam thì mình có phần nào yên tâm. Nhưng cái lo lắng nhất hiện nay – tôi nhắc lại, Trường Sa có quân đội của 5 nước đang chiếm giữ, và trong đó thì cái đáng sợ nhất, liên tục bành trướng, hung hăng, là Trung Quốc. Cụ thể là ngày 16/5 vừa qua thì Trung Quốc xua 32 tàu đánh cá tràn xuống Trường Sa. Họ vừa nghênh ngang đánh cá, vừa cấm các nước khác đánh cá, trong khi Trường Sa là của mình. Tình hình khá phức tạp, dù mình nói là của mình, nhưng để xác định chủ quyền thì hoàn toàn không đơn giản chút nào cả.
Một điều ray rứt nữa, là trong khi nhân dân Trung Quốc tin rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của họ, khi tôi đi làm việc với một số đơn vị Trung Quốc tại Quảng Châu và Hải Nam thì các cơ quan hành chính, sau lưng các sếp đều có bản đồ Biển Đông và đường lưỡi bò rất rõ. Nhưng ở Việt Nam, điều này chúng ta làm rất hời hợt. Thậm chí như bản thân chúng tôi từ thực tế Trường Sa về chúng tôi mới biết thực trạng, chứ lâu nay thì mình biết không chính xác và cũng không rõ ràng. (Điều làm chúng tôi rất lo lắng là, có thể mình kiên nhẫn, nhẫn nhục nhưng mà Trung Quốc có thể nói là mình càng nhịn nó càng lấn tới).
RFI : Phương tiện tuần tra trên biển của Việt Nam như thế nào ? Các tàu hải giám Trung Quốc hùng hậu như vậy, còn phía Việt Nam được biết đã có cảnh sát biển ở Trường Sa ?
Tại vì Biển Đông tất nhiên là rất rộng, và lâu lâu mình mới gặp một cái tàu, cho nên thật ra dùng tàu quân sự mà đi kiểm soát thì cũng không phải đơn giản đâu. Riêng lượng tàu của Việt Nam thì chưa thể bằng lượng tàu Trung Quốc tràn ra trên Biển Đông ngày càng nhiều hơn.
Tôi nghĩ chủ trương của Nhà nước là hết sức kềm chế, kiên quyết không nổ súng gây sự trước. Hai bên thì như thế, nhưng rồi thì cũng tìm cách vừa có vẻ như giương oai diễu võ nhưng bên này cũng kềm chế bên kia để tránh có thể xảy ra đụng độ. Còn lực lượng cảnh sát biển của ta cũng có, tôi bắt gặp cả anh em bộ đội đặc công trên tàu.
RFI : Tổ chức những chuyến đi Trường Sa như vậy có khó khăn lắm không thưa ông ?
Có thể nói là bây giờ Trường Sa, Hoàng Sa là một cái gì rất là thiêng liêng của người Việt rồi. Đặc biệt là những người còn thao thức với vận mệnh đất nước, với chủ quyền lãnh thổ thì có thể nói họ rất là hào hứng.
Thật ra tôi đi Trường Sa không phải với tư cách doanh nghiệp du lịch, mà với tư cách là Câu lạc bộ truyền thống của Thành Đoàn, vì trước đây tôi là cán bộ của Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Anh em đề nghị là đi khảo sát tour, và cố gắng khi về có cách gì đó để tổ chức tour.
Chuyến đi để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng, bởi vì tôi cũng là cựu chiến binh, tôi hiểu những gian khổ của người lính. Cho nên khi mà đi ra Trường Sa thì mình cảm được chuyện đó. Sài Gòn và các thành phố ở trong đất liền thì tạm yên ổn, nhưng mà ở Trường Sa thì anh em xa nhà vẫn cầm chắc tay súng bảo vệ biên cương và sẵn sàng chiến đấu. Tình hình có những lúc rất là căng. Mình nghĩ là chiến tranh rất khó xảy ra, nhưng không thể nói trước được điều gì cả.
Một điều nữa là trước đó tôi đã từng đi Trung Quốc nhiều lần, tôi cảm nhận rằng thật ra người Trung Quốc họ cũng không thích chiến tranh. Nhân dân Trung Quốc thì họ cũng không muốn gây sự với ai, trừ một số tướng lĩnh diều hâu, những người mà theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, được sự khuyến khích của một vài lãnh đạo, cho nên họ mới như thế.
Và ra Trường Sa thì mình hiểu một điều là, như vậy đất nước Việt Nam vẫn chưa hề có hòa bình ! Tức là một phần vẫn trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu, và ở đó có thể là cái chết vẫn rình rập.
Người lính vẫn còn rất thiếu thốn. Ví dụ như là thiếu nước. Nước thì phải sử dụng các nguồn nước mưa, gom lại và xài rất là dè xẻn. Rồi thiếu rau, bởi vì có nước đâu mà trồng rau. Những đảo chìm thì không có nước – những đảo như là những cái nhà nổi lên giữa biển, nhưng mà nó sát mặt nước. Còn cái nhà giàn nằm lơ lửng ở trên trời thì lại càng khó khăn nữa ! Cho nên anh em vẫn rất thiếu thốn, gian khổ. Nếu không đi thì mình không thể nào cảm được.
Trong đoàn đi có rất nhiều người, nhân sĩ, trí thức, đủ thành phần cả, vì tôi đi cái đoàn đó là của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thì tất cả đều có cùng tiếng nói chung là thề dứt khoát là không để mất thêm đảo nào của Trường Sa. Bởi vì nhiều lý do nên chúng ta cũng đã mất khá nhiều đảo. Mà bây giờ đòi lại thì phải nói rằng hết sức khó khăn. Chỉ mong là làm sao đừng có đổ máu tiếp tục nữa.
Trung Quốc họ vẫn kêu gào là cùng khai thác. Một mặt họ kêu như thế nhưng một mặt họ lại uy hiếp. Thứ hai là cũng không thể khai thác chung với Trung Quốc được. Họ đưa những giàn hiện đại đến, họ chơi một phát là bao nhiêu tấn dầu, còn mình là mình khai thác cò con. Dứt khoát là riêng đối với Trung Quốc thì phải cẩn thận, chứ còn từ hồi nào tới giờ họ chuyên uy hiếp các nước nhỏ. Và với Việt Nam thì có quá nhiều bài học rồi.
Trở lại đất liền thì tôi mong muốn làm sao phải đẩy mạnh giáo dục tuyên truyền về biển đảo. Tôi có đề nghị với Bộ tư lệnh Hải quân và lãnh đạo thành phố tổ chức cho người dân được đi ra du lịch. Nhưng mà các anh ấy bảo rằng thật ra hiện nay chưa thể làm được. Năm 2004, Tổng cục Du lịch từng tổ chức một đoàn các doanh nghiệp lữ hành qua đó khảo sát, thì sau đó Trung Quốc phản đối quyết liệt. Và hình như mình sợ Trung Quốc cho nên mình im luôn !
Thì tôi bảo rằng nếu chưa tổ chức đi du lịch để tránh tạo cớ cho Trung Quốc gây sự, thì mình có thể nói chúng tôi đưa người dân Việt Nam đi ra thăm bộ đội, thăm nhân dân ở trên quần đảo Trường Sa của chúng tôi. Hiện nay hàng năm đều tổ chức nhiều đoàn đi ra thăm, tặng quà, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho quân dân Trường Sa.
RFI : Theo ông thì nên tổ chức nhiều chuyến thăm Trường Sa nữa phải không ạ ?
Lâu nay thì chỉ có cán bộ được mời. Tôi nghĩ là có thể tổ chức cho nhân dân với danh nghĩa là đi thăm, và anh em sẵn sàng đóng một khoản tiền để đi, mặc dù hơi lớn. Chi phí đi ra Trường Sa hiện nay là khá lớn, bởi vì tôi đi hôm đó là đi từ Cát Lái ra Vũng Tàu, rồi bắt đầu từ Vũng Tàu mới đi ngược ra Trường Sa. Cho nên nếu đi từ Cam Ranh thì sẽ gần hơn. Và nếu là tàu cứu hộ thì chi phí lớn lắm. Nhưng mà chúng tôi nghĩ rằng nhiều anh em sẵn sàng bỏ tiền ra.
Tôi có nói với lãnh đạo quân chủng Hải quân cũng như Thành ủy là chúng tôi sẵn sàng tổ chức cái tour này, và toàn bộ tiền thu được sẽ gởi vào Quỹ Vì Trường Sa thân yêu. Ngoài việc mở rộng giáo dục tuyên truyền về biển đảo, và nên nói rõ ràng thực tế chứ cũng không nên né tránh. Có sao mình nói vậy thôi, chứ mình cứ né tránh, lơ lửng người ta lại càng dễ suy diễn, người ta đồn thổi những tin không tốt.
Hiện nay bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền như vậy, thì phải tổ chức cho một số anh em có điều kiện được đi ra thăm quần đảo Trường Sa, để họ được mục sở thị, họ về kể lại. Chứ còn bây giờ nhiều khi dân chưa được đi mà chỉ một số cán bộ được đi thôi. Thậm chí rất nhiều cán bộ muốn đi cũng chưa được đi, như vậy rất là tiếc.
Chỉ cần mỗi năm mình cho ra được vài đoàn thì số này họ sẽ về lan tỏa ra. Có trải nghiệm thực tế, tai nghe mắt thấy về họ sẽ cho người khác biết. Và tôi nghĩ rằng không nên chậm trễ nữa. Làm càng sớm càng tốt !
Tôi hỏi một số người thì có khi họ cũng không biết là Trường Sa nằm ở đâu. Cái bi kịch hiện nay là rất nhiều ấn phẩm Việt Nam, kể cả những ấn phẩm Việt Nam ở nước ngoài quên mất quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hoặc là tô quần đảo Hoàng Sa màu khác, coi như không phải là của mình. Những cái điều khá nguy hiểm, mặc dù nhỏ nhưng mà gây hệ quả.
RFI : Còn về thái độ trước những hành động xâm lấn của Bắc Kinh, lúc nãy ông có nói lên nỗi lo là càng nhẫn nhịn thì Trung Quốc càng lấn tới ?
Cần phải có thái độ mạnh mẽ hơn. Họ chiếm Hoàng Sa của mình rồi họ nghênh ngang đưa khách du lịch ra. Trong khi đảo của mình, đất của mình thì mình lại không dám đưa khách ra. Đó là điều mà tôi ray rứt. Về mình cũng suy nghĩ mà thật ra tôi biết là Nhà nước sẽ có đối sách, có cách xử lý của riêng họ, nhưng mà mình cũng chưa hiểu hết được, cho nên mình vẫn băn khoăn, vẫn lo.
Tôi đang sợ là không khéo cứ cái đà này thì Trung Quốc có thể chiếm thêm một số bãi cạn khác. Đảo thì bây giờ gần như hết rồi, nhưng có thể một số bãi cạn Trung Quốc nó sẽ bành trướng, rồi nó làm khó dễ nữa, như đã từng làm trong ngày 16/5 vừa qua. Và tôi nhắc lại, phản đối của Nhà nước Việt Nam hết sức là yếu ớt. Chưa kể một số hành động khác, nhiều khi mình vô tình tạo cho người ta suy diễn là mình nhượng bộ Trung Quốc.
Cái thực trạng rối ren hiện nay ở Trường Sa, tôi nghĩ rằng một phần nào có trách nhiệm của Nhà nước chúng ta. Lâu nay nhiều khi chúng ta không thật sự quan tâm – do nhiều thứ, có thể khách quan là do khó khăn, rồi bị phân tán, và có cái chủ quan là chưa quan tâm. Chứ nếu chúng ta đưa quân ra chiếm giữ tất cả các đảo thì làm sao mà mấy ông khác chiếm được. Đặc biệt là Malaysia, tôi nhắc lại, họ mới chiếm được từ năm 1983 tới nay thôi.
Tôi nghĩ rằng nhân dân cũng mong muốn Nhà nước có thái độ mạnh mẽ hơn. Nếu không hơn thì ít nhất phải bằng Philippines, và mình sẽ góp chung tiếng nói. Chứ nếu không, mình là nước trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nhất của sự bành trướng, uy hiếp của Trung Quốc, mà lại để cho Trung Quốc càng lấn tới như vậy thì đánh mất sự ủng hộ của bè bạn. Kể cả những nước muốn ủng hộ mình, nhưng người ta thấy mình không quyết liệt thì người ta cũng không nhiệt tình lắm.
Một điều nữa là chắc chắn phải đưa chuyện này ra quốc tế, để tránh rơi vào cái bẫy của Trung Quốc – cứ yêu cầu giải quyết song phương. Không song phương được !
RFI : Xin chân thành cám ơn ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dã ngoại Lửa Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Thụy My
(RFI)
 

Cờ đỏ, cờ vàng và hòa giải

Tháng 8-2001, tôi ghé thăm một phóng viên báo Tuổi Trẻ đang học báo chí ở đại học Fullerton, California. Cô khoe, nhóm sinh viên đến từ Việt Nam vừa đấu tranh thành công để cờ đỏ sao vàng được treo ở trại hè do trường tổ chức.
Cuộc tranh giành màu cờ tại Fullerton trở nên kịch tính trong năm 2004 khi nhóm sinh viên gốc Việt tuyên bố không tham dự lễ ra trường nếu cờ đỏ sao vàng được sử dụng theo yêu cầu của các sinh viên đến từ Việt Nam. Trường Fullerton phải chọn giải pháp không treo cờ của nước nào trong lễ tốt nghiệp.
Phần lớn người Việt đến Mỹ phải lao động, học tập để vươn lên, họ không có nhiều thời gian để "care" (quan tâm) đến chính trị Việt Nam. Tháng 7-1995, khi Hà Nội và Washington thiết lập bang giao, cờ đỏ sao vàng chính thức được kéo lên trên đất Mỹ. Thật dễ hiểu khi những người Việt vượt biển trên những chiếc thuyền con, những người Việt đã nằm 15 năm, 17 năm trong các trại cải tạo, từ chối đứng dưới cờ đỏ sao vàng.
Nhưng phản ứng chỉ bắt đầu quyết liệt vào năm năm 1999, khi một người đàn ông sống tại Little Sai Gon, tên là Trần Văn Trường, cho treo trước cửa tiệm ảnh Hồ Chí Minh cùng cờ đỏ sao vàng. Cộng đồng người Việt đã biểu tình liên tục trong suốt 53 ngày để phản đối. Từ California,"chiến dịch Cờ Vàng” bắt đầu, dẫn đến việc 14 tiểu bang, gần 100 thành phố công nhận cờ vàng ba sọc đỏ như một biểu tượng của cộng đồng gốc Việt.
Cờ vàng không chỉ xuất hiện ở Mỹ.
Từ giữa thập niên 1990, nhiều nhà lãnh đạo của Hà Nội phản ứng gay gắt khi trong các chuyến công du thấy "quần chúng đón rước" không dùng cờ đỏ sao vàng mà chỉ dùng cờ vàng ba sọc đỏ. Không phải quan chức Việt Nam nào cũng hiểu chính quyền sở tại không (dại gì) đứng sau những nhóm quần chúng tự phát đó. Cho tới năm 2004, các nhà ngoại giao Việt Nam ở Mỹ vẫn mất rất nhiều công sức để ngăn chặn chính quyền các tiểu bang công nhận cờ vàng.
Việc chính quyền tiểu bang công nhận cờ vàng chỉ là một động thái đối nội. Nhà nước Việt Nam Cộng hòa rõ ràng không còn tồn tại, chính quyền Mỹ bang giao với nhà nước CHXHCN Việt Nam và công nhận cờ đỏ sao vàng. Nhưng, chính quyền Mỹ không thể ngăn cản cộng đồng người Mỹ gốc Việt chọn cho mình biểu tượng.
Một quan chức Việt Nam và thậm chí một thường dân đang cầm hộ chiếu nước CHXHCN Việt Nam, trong một nghi lễ chính thức, có quyền chỉ đứng dưới cờ đỏ sao vàng. Nhưng, một quan chức đi làm "kiều vận" mà không dám bước vào một ngôi nhà có treo cờ vàng thì sẽ không thể nào bước vào cộng đồng người Việt. Tất nhiên, bất cứ thành công nào cũng cần nỗ lực từ nhiều phía.
Năm 2006, tôi gặp lại cô bạn phóng viên Tuổi Trẻ từng học ở Fullerton. Nhà cô vào giờ đó thay vì treo cờ đỏ sao vàng, góc nào cũng tràn ngập cờ vàng ba sọc đỏ. Tôi chưa kịp tìm hiểu đó là sự lựa chọn mới của cô hay đó là cách để có thể hòa nhập vào "cộng đồng".
Năm 2008, "cộng đồng người Việt Cali" đã biểu tình kéo dài khi người phụ trách tòa soạn tờ Người Việt, Vũ Quý Hạo Nhiên, cho in tấm hình chụp một cái bồn ngâm chân có in biểu tượng cờ vàng. Hạo Nhiên, thêm sự cố 2012, đã phải ra đi và biết chắc khó lòng quay trở lại. Biểu tình năm 1999, cho dù là "ôn hòa", cũng đã khiến cho Trần Văn Trường phải chạy về Việt Nam.
Cờ đỏ sao vàng khó có thể xuất hiện ở Californiacho dù ở đó có xuất hiện một cộng đồng người Việt đến từ miền Bắc.
Nếu như nhiều người dân miền Nam trước đây tin cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của tự do thì đối với phần lớn người dân miền Bắc và thế hệ trẻ hiện nay ở miền Nam, cờ đỏ sao vàng không hẳn là biểu tượng của chế độ mà là biểu tượng quốc gia. Nhiều người đã đứng dưới lá cờ ấy để đấu tranh cho điều mà họ tin là độc lập, tự do; nhiều người đã theo lá cờ ấy mà không phải là cộng sản.
Nhiều người dân trong nước vẫn dùng cờ đỏ khi bày tỏ lòng yêu nước.
Tất nhiên cũng cần phân biệt hành động của một số kẻ cực đoan (chống lại cờ đỏ sao vàng) với hành vi của những quan chức chính quyền. Ngăn cản những du học sinh đến từ Việt Nam sử dụng cờ đỏ sao vàng cũng là một việc làm phi dân chủ. Những người hiểu được các giá trị của tự do không thể ngăn cản người khác đứng dưới một lá cờ mà mình không thích.
Nhiều người Mỹ vẫn treo cờ miền Nam cho tới ngày nay cho dù nội chiến Bắc - Nam đã kết thúc từ năm 1865. Thật khó để nghĩ tới tình huống người dân miền Nam Việt Nam được phép treo cờ vàng sau ngày 30-4-1975. Cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm không chỉ thống nhất non sông mà còn để áp đặt ý thức hệ cộng sản lên người dân Việt. Một thời, phải "yêu chủnghĩa xã hội" mới được Đảng công nhận là yêu nước. Ngay lá cờ nửa đỏ nửa xanh của "mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam" một tổ chức do Đảng cộng sản lập ra cũng đã biến mất chỉ sau mấy tháng.
Nhiều người Việt Nam nghĩ, làm biến mất lá cờ vàng ba sọc đỏ là khôn ngoan. Nhiều người cho rằng lá cờ đó thuộc về một chính thể không còn tồn tại và là biểu tượng của một sự thất bại. Nhiều người được dạy, lá cờ đó gắn liền với những xấu xa như là "Việt gian, bán nước".
Cuối năm 2012, sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha bị bắt khi rải truyền đơn ở Long An có kèm theo biểu tượng cờ vàng.
Chúng ta không có đủ thông tin để khẳng định Phương Uyên và Nguyên Kha chủ động chọn lá cờ này hay được hướng dẫn "bởi các thế lực bên ngoài". Cho dù lá cờ ấy đến từ bên nào cũng cho thấy cờ vàng đã không biến mất như nhiều người mong muốn. Cho dù không ai biết được lá cờ nào sẽ được chọn trong tương lai, sự trở lại của cờ vàng buộc chúng ta phải thừa nhận, trong nội bộ người Việt với nhau còn bao gồm cả người Việt Nam quốc gia và người Việt Nam cộng sản.
Và, trong không gian nước Việt cũng không chỉ có người Việt.
Chín mươi triệu người dân Việt Nam rõ ràng không phải là "con một cha, nhà một nóc". Khi "mở cõi" xuống phía Nam, các bậc tiền bối đã từng mang cuốc nhưng cũng đã từng mang gươm.
Người dân thuộc các dân tộc Tây Nguyên và những bộ tộc Chăm chưa hẳn không còn nghĩ tới đế chế Champa. Những chính khách đối lập ở Campuchia vẫn thường khai thác chủ nghĩa dân tộc cực đoan khi nhắc Sài Gòn và một số tỉnh miền Tây một thời là đất đai của họ...
Sự khác biệt đó trong cộng đồng Việt Nam có thể là những mối đe dọa, đồng thời, cũng là nền móng để xây xựng một Việt Nam thống nhất mà đa dạng. Một quốc gia sẽ trở nên vững mạnh khi sự đa dạng được thừa nhận. Một quốc gia cũng có thể rơi vào sự hỗn loạn hoặc không thể phát triển nếu sự thống nhất bị phá vỡ.
Nhưng, thống nhất quốc gia mà không dựa trên nền tảng hòa giải quốc gia thì sự thống nhất đó chỉ là tạm thời. Thống nhất quốc gia mà bằng cách ém nhẹm lịch sử và dùng vũ lực để dập tắt sự trỗi dậy của những sự khác biệt thì chẳng khác nào gài vào thế hệ tương lai một trái bom.
Nam Tư thời Tito được coi là thịnh trị, các cuộc nổi dậy đều bị dập tắt. Nhưng, ngay những ngày đầu thời hậu Tito, nước Nam Tư bắt đầu rơi vào một thập niên xung đột. Các sắc tộc chém giết lẫn nhau, cơ cấu liên bang sụp đổ. Không chỉ có Nam Tư, Indonesia hồi thập niên 1990 và Myanmar hiện nay cũng đang diễn ra những điều tương tự.
Đừng sợ những người Khmer ở miền Tây sẽ đòi mang đất về Campuchia trừ khi về phát triển và tự do, dân chủ, Việt Nam kém quá nhiều so với Campuchia. Không có người dân Arizona nào không biết đất ấy từng thuộc về Mexico nhưng không ai đòi đưa Arizona trả về cho "đất mẹ". Ranh giới quốc gia càng ngày càng trở nên mong manh. Ở đâu có cơm no áo ấm hơn, ở đâu có tự do hơn, thì người dân sẽ chọn.
Sự khác biệt và đa dạng lúc nào cũng có thể bị kích động bởi các thế lực cực đoan. Không phải độc tài, toàn trị mà theo kinh nghiệm của những quốc gia thành công, càng nhiều tự do thì càng tránh cho sự khác biệt đó trở thành xung đột.
Tiến trình tự do cũng phải mất thời gian để thuyết phục không chỉ với những người đang cầm quyền mà cả những người dân bình thường và những thành viên trên facebook này. Trong ngày 30-4, có thể nhiều người không muốn treo cờ đỏ sao vàng (khi bị tổ dân phố yêu cầu) nhưng chính họ, chưa chắc đã hài lòng khi nhà hàng xóm treo cờ vàng ba sọc đỏ. Vấn đề là chính quyền phải làm sao để mọi phản ứng đều phải ở dưới hình thức ôn hòa.
Câu chuyện đốt cờ Mỹ sau đây có thể giúp ta có thêm thời gian suy nghĩ.
Nhiều thập niên sau nội chiến (1861-1865) nhiềungười Mỹ lo ngại giá trị quốc kỳ bị giảm khi nó được các thương gia dùng để vẽ logo và đặc biệt khi nhiều người da trắng ở miền Nam thích treo cờ miền Nam (Confederate flag) hơn. Để phản ứng lại điều này, 48 tiểu bang của Hoa Kỳ đã thông qua luật cấm mạo phạm quốc kỳ, các hành động như xé, đốt, dùng cờ để quảng cáo... đều bị cấm.
Năm 1905, Halter đã bị tòa tiểu bang buộc tội "khi kỳ" khi bán những chai bia có in cờ Mỹ. Năm 1907, Halter tiếp tục thua kiện ở Tối cao pháp viện.
Cho tới năm 1968, Quốc hội Mỹ vẫn thông qua luật cấm "đụng chạm" tới quốc kỳ sau khi một nhóm người Mỹ chống chiến tranh Việt Nam đốt cờ ở Central Park. Nhưng một năm sau đó, khi nghe tin cảnh sát bắn James Meredith, một nhà hoạt động dân quyền, Sydney Street đã đốt một lá cờ Mỹ ở một ngã tư của New York. Ông bị bắt và bị buộc tội "khi kỳ".
Sydney Street kháng án vì cho rằng: "Nếu cảnh sát làm điều đó với Maredith chúng ta không cần lá cờ Mỹ". Tối cao pháp viện đã bác án của tòa New York vì, Hiến pháp bảo vệ quyền bày tỏ chính kiến khác nhau, bao gồm cả quyền thách thức hay khinh thường quốc kỳ.
Cuộc đấu tranh đã không dừng lại.
Năm 1972, một học sinh ở Massachusetts, Goquen, bị bắt, bị xử 6 tháng tù khi may một cờ Mỹ ở đít quần. Nội vụ được chuyển lên Tối cao pháp viện. Tối cao pháp viện tuyên bố luật tiểu bang (dùng để xử Goquen) là vi hiến. Các vị thẩm phán Tối cao cho rằng, trong một quốc gia đa văn hóa, có những hành động mà người này cho là "khinh " thì người kia lại cho là trân trọng, cho nên, chính phủ không có quyền bảo người dân phải bày tỏ thái độ, ý kiến theo cách nào.
Năm 1984, để phản đối các chính sách của Tổng thống Reagan, Lee Johnson đã nhúng dầu và đốt một lá cờ trước cửa cung đại hội của đảng Cộng hòa. Ông bị bắt, bị xử tù 1 năm và phải nộp phạt 2000 dollars. Tòa tối cao tiểu bang Texas bảo vệ Johnson và cho rằng tòa án cấp dưới sai khi coi hành vi "gây xáo trộn xã hội" của Johnson là "tội". Theo Tòa tối cao Texas: Tạo ra sự bất ổn, tạo ra sự xáo trộn, thậm chí tạo ra sự giận dữ của người dân là cần thiết, vì chỉ khi đó chính phủ mới biết rõ nhất chính kiến người dân.
Vụ việc dẫn tới, năm1989, Tối cao pháp viện Mỹ quyết định bãi bỏ các luật cấm đốt cờ ở 48 tiểu bang. Các quan tòa đưa ra phán quyết này giải thích rằng, nếu tự do bày tỏ chính kiến là có thật nó phải bao gồm cả tự do bày tỏ những ý kiến mà người khác không đồng ý, hoặc làm người khác khó chịu. Ngay cả thái độ với quốc kỳ, chính phủ cũng không có quyền bắt người dân chỉ được gửi đi những thông điệp ôn hòa và không làm cho ai khó chịu. Cuộc tranh cãi kéo dài tới nhiều năm sau, Quốc hội Mỹ có thêm 7 lần dự thảo tu chính án để chống lại phán quyết này nhưng đều thất bại.
Việc để cho người dân treo lá cờ cũ của phe bại trận miền Nam, việc để cho người dân quyền được bày tỏ thái độ, kể cả bằng cách đốt cờ, đã không làm cho giá trị quốc kỳ của Hoa Kỳ giảm xuống.
Những điều trên đây rõ ràng chưa thể xảy ra ở Việt Nam. Nhưng chúng ta cũng không nên coi đấy là độc quyền của Mỹ. Người dân Việt Nam cũng xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Người dân Việt Nam, dù là Việt hay H'mong, dù là Khmer hay Chăm... cũng xứng đáng được gìn giữ và phát triển sự khác biệt của mình. Người Việt Nam, dù là cộng sản hay quốc gia, cũng xứng đáng có quyền bày tỏ những gì mà mình tin tưởng.
Không thể có tự do trong một chế độc tài toàn trị. Nhưng, tự do cũng không thể có nếu như mỗi người dân không tự nhận ra đó là quyền của mình. Bạn không thể hành động như một người tự do nếu không bắt đầu bằng tự do trong chính tư duy của bạn.
Osin Huy Đức

Những cơn lốc xoáy thiên địch đang đến với độc tài toàn trị

Mùa mưa 2013 có vẻ đến sớm hơn mọi năm khi chỉ mới bắt đầu bước vào tuần lễ cuối của tháng 5 Dương lịch. Những cơn mưa đã bắt đầu dần nặng hạt hơn trên cả ba miền. Trước đó những cơn lốc xoáy, mưa đá cũng đã gây thiệt hại tại nhiều khu vực. Những cơn mưa, giông, lốc xoáy đến sớm như một điềm báo chẳng lành cho một năm đầy bất trắc cho nền kinh tế và chính trị tại Việt Nam mà những mâu thuẩn vốn luôn tiềm ẩn đã được che đậy bằng những "thỏa hiệp được định hướng" trước đây, nay ngày càng thoát khỏi từ trường của nguyên tắc Tập trung Dân chủ, một nguyên tắc sống còn của Xây dựng Đảng và Nhà nước theo mô hình nhà nước Độc tài toàn trị.
*Những tác nhân sẽ gây nên cơn lốc xoáy tỷ giá đa phương giữa đồng nội tệ VNĐ và các loại ngoại tệ khác, đang hội tụ và ngày càng tạo ra những vùng áp lực hình thành rốn xoáy. Với trên 80% nguyên, phụ liệu, phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung quốc trong bối cảnh NHNN Trung quốc đang áp dụng chính sách đồng tiền mạnh khi cho phép nới biên độ co giản tỷ giá song phương giữa đồng Nguyên và USD. Từ tỷ giá 1 USD đổi được 6,735 (lấy tròn) nay 1 USD chỉ còn 6,235 (lấy tròn). Chính phủ Trung quốc đang áp dụng chính sách đồng Nguyên mạnh để đối phó với khủng hoảng nợ công và hạn chế tiêu dùng trong nước trong bối cảnh tỷ lệ tăng trưởng kỳ vọng, có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng. Nguồn nguyên, phụ liệu đầu vào của nền sản xuất tại Việt Nam, đang bị đẩy lên cao.
Ngược lại những thị trường xuất khẩu truyền thống và chủ yếu của Việt Nam là Mỹ và các nước trong khối EU, Nhật Bản, đồng nội tệ đang được các chính phủ áp dụng chính sách dồng nội tệ yếu. Tỷ giá song phương giữa đồng Yen/USD đã bất ngờ tuột giá trong nữa cuối tháng 5, khi tỷ giá bình quân đang từ 1USD/77 Yen đã tăng lên 1USD/99,7 - 99,8Yen. Cũng tương tự Tỷ giá song phương bình quân giữa USD và đồng EURO, đang từ 1USD/0,765 đã bất ngờ tăng lên quanh trục 1USD/0,779 - 0,776. Đồng USD, trên thực tế đã mất giá trên 24% so với VNĐ từ những tháng đầu năm 2012.
-Rõ ràng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường truyền thống và chủ yếu này đang kém cạnh tranh vì đã trở nên quá đắt do cuộc chiến tiền tệ giữa các nước.
-Cơn lốc xoáy lãi xuất cao do khủng hoảng thanh khoản kép của hệ thống NHVN, đã giật sập trên 100.000 Doanh nghiệp và đẩy trên 65% Doanh nghiệp lâm vào cảnh làm ăn thoi thóp lỗ lã.
-Việc NHNNVN, với độc quyền sản xuất và kinh doanh vàng miếng, đã bán đấu giá vàng với giá cao, đã tạo chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới luôn ở mức cao từ 18 cho đến 20%, cũng đã tạo nên áp lực tăng tỷ giá song phương giữa USD/VNĐ.
-NHNNVN, đang cố kiềm chế tỷ giá song phương giữa USD/VNĐ để áp dụng chính sách đồng nôi tệ mạnh vì hai lý do:
1-Cố gắng cứu sự sụp đổ theo hiệu ứng domino do khủng hoảng thanh khoản kép của hệ thống NHVN.
2-Nợ công của Chính phủ Việt Nam ngày càng phình to.
-Áp lực phá giá VNĐ để hổ trợ xuất khẩu cứu những doanh nghiệp còn sống sót và áp lực giữ ổn định tỷ giá song phương USD/VND để giảm nợ công và cứu hệ thống NHVN khỏi sụp đổ, đã càng làm tăng tác nhân hình thành "rốn xoáy" của cơn lốc xoáy tiền tệ lên đến cực đại.
*Cơn lốc xoáy trên chính trường qua hai Hội nghị BCHTW6 và BCHTW7, đã giật phăng cây đũa thần nguyên tắc Tập trung dân chủ trong tay Giáo sư, Tiến sỹ Xây dựng Đảng TBT Nguyễn Phú Trọng và bẻ gẩy vụn qua việc không kỷ luật được đồng chí X và hai ứng cử viên do đích thân TBT giới thiệu vào BCT bị gạt ra lề.
-Việc những cuộc họp của BCHTWĐCS VN vừa qua được tổ chức họp kín như trong thời chiến tranh cũng như cuộc họp bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội đang diễn ra cho thấy "rốn xoáy" đã hình thành trên chính trường Việt Nam.
*Bên cạnh đó việc ngày càng có nhiều lớp người tuổi trẻ Việt Nam như các em Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và 14 thanh niên công giáo ở Nghệ An quê hương Bác, đã can đảm, kiên định dấn thân vào con đường đấu tranh cho Dân chủ, Tự do, Nhân quyền cho đồng bào và họ đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của đại đa số dân chúng và ngay cả những người còn giữ thẻ đảng. Đối lập lại là những bản án và thái độ nhò nhen của Đảng CS VN và Chính phủ VN, là tác nhân hình thành một rốn xoáy thứ hai trên chính trường Việt Nam.
*Ba "rốn xoáy" của nền Kinh tế và Chính trị Việt Nam sẽ giao thoa và cộng hưởng để đạt đến bước sóng cực đại làm bật đến tận gốc trốc tới tận rễ mọi thứ rác rưởi đang ngăn cản vòng xoay của bánh xe lịch sử
......
Hãy chuẩn bị.
Berlin, 05/24/2013
Oanh Yến Thị Phạm
(Blog Huỳnh Ngọc Chênh)
 

Nguyễn Thành Công - Nguyễn Phưong Uyên phất cờ cứu nước


Ngày 16/5/2013, tòa án Long An kết án Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha với tội danh chống nhà nước XHCN Việt Nam đã làm dấy lên một phong trào ủng hộ các em trong dư luận. Những người ủng hộ tuyên bố các em vô tội, đề nghị nhà nước hãy trả tự do cho các em. Các em là người nêu cao khẩu hiệu “Tàu khựa cút khỏi biển Đông” và “Đi chết đi đảng cộng sản bán nước”. Trước tòa, các em dõng dạc tuyên bố các em là những người yêu nước, đang muốn thức tỉnh đồng bào bảo vệ Tổ quốc, yêu nước thì không có tội.
Theo cáo trạng, các em phát tán cờ vàng 3 sọc đỏ của chính quyền Việt Nam cộng hòa trước đây. Tuy nhiên, có ý kiến nói các em không có ý đề cao và khôi phục chính quyền Việt Nam cộng hòa, đơn giản các em phất cao lá cờ Việt Nam, được sử dụng từ năm 1890, đại diện cho Tổ quốc Việt Nam, cho dân tộc Việt Nam.
Hãy nói về hành động của các em. Những năm qua đã có nhiều người, nhân danh nhiều phong trào với tên gọi khác nhau đã yêu cầu chính phủ Việt Nam thực hiện quyền tự do, dân chủ cho nhân dân. Nhiều người đã bị bắt, đưa ra tòa xử theo Bộ Luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam với những mức án khác nhau. Tòa án yêu cầu các bị cáo nhận tội, và đã có những người tuyên bố mình phạm sai lầm, xin được khoan hồng. Hành động của họ phần nào làm giảm mức ngưỡng vọng của quần chúng đối với những người hoạt động cho dân chủ ở Việt Nam. Lần này, các em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã ngẩng cao đầu, tuyên bố các em là những người yêu nước, không có tội. Tuyên bố này đánh dấu bước chuyển biến về bản lĩnh chính trị của lớp trẻ Việt Nam trước thời cuộc. Nên nhớ rằng trước khi ra tòa, cả hai em đã phải chịu 6 tháng giam cầm, trong một nhà tù có lẽ là ghê rợn bậc nhất thế giới. Không có gì khuất phục được các em. Các em không cam tâm tình nguyện dâng đất nước này cho Tàu khựa. Vì vậy, các em chỉ đích danh kẻ cướp nước và kẻ bán nước: Đó là Tàu khựa và đảng cộng sản Việt Nam, những tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống của thời đại mới. Khi đã chỉ đích danh bán nước là đảng cộng sản và nhà nước của đảng thì không thể giương cao ngọn cờ đỏ sao vàng hay cờ búa liềm của đảng được nữa. Chắc chắn là phải sau nhiều ngày suy nghĩ, các em chọn lá cờ vàng ba sọc đỏ để tượng trưng cho Tổ quốc Việt Nam.
Bây giờ chúng ta sẽ bàn đến lá cờ. Từ xưa đến nay, ngọn cờ luôn luôn đại diện cho một tổ chức nào đó, có thể chỉ đơn giản là một câu lạc bộ, có thể là một đảng phái, hay một quốc gia. Ngọn cờ luôn dùng để tập hợp lực lượng, để nêu cao một ý kiến của tổ chức trước quần chúng rộng lớn, nếu là quốc kỳ thì còn thể hiện chủ quyền của một nước. Phất cao ngọn cờ hoặc hủy lá cờ đôi khi được coi là hành vi thể hiện một thái độ chính trị nào đấy. Nhiều năm qua, chính quyền Hà Nội đã tiến hành nhiều việc rất mất lòng dân, như cướp đất của dân trao cho nhóm lợi ích đại diện qua các công ty, bắn giết nhân dân vô tội vạ vì những lỗi nhỏ nhặt như không đội mũ bảo hiểm, không dừng khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông…Đối ngoại, các nhóm lợi ích bán rừng, dâng biển cho Tàu khựa, thông qua các hợp đồng khuất tất và thái độ im lặng của mình trước hành động cướp biển ngày càng công khai, ngày càng trắng trợn của chúng. Nhân dân khắp nơi đã và đang đứng dậy đấu tranh đòi nhà cầm quyền thực hiện đúng pháp luật khi giải quyết các tranh chấp về đất đai, đối ngoại phải có những hành động tích cực bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Ngay sau năm 1975, ở miền Nam đã có những trào lưu đấu tranh vũ trang chống chính quyền. Các trào lưu này lần lượt thất bại, trước hết vì không được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân cả nước. Các nhóm vũ trang phất ngọn cờ của Việt Nam cộng hòa không đủ sức tập hợp quần chúng nhân dân, đã phải đấu tranh đơn độc, thất bại là điều dễ hiểu. Từ khi chính quyền thi hành chính sách đổi mới, nền kinh tế có bước phát triển, nhưng đồng thời thông tin từ khắp thế giới cũng có điều kiện đến với nhân dân Việt Nam, thức tỉnh nhiều tầng lớp nhân dân. Việc các nước XHCN Đông Âu lần lượt sụp đổ đã chỉ rõ tính chất sai lầm của chủ nghĩa Mác-Lenin, rằng chế độ XHCN không có tương lai. Đối nội, chính quyền Hà Nội không tập hợp lòng dân, không đưa ra được chính sách hiệu quả khôi phục, xây dựng kinh tế, lại thi hành chính sách "cướp bóc" về đất đai để làm giầu cho một số "nhóm lợi ích", ngày càng bị nhân dân căm ghét. Những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI nhiều nhóm yêu nước bắt đầu hoạt động, tuy nhiên, chưa có ai, chưa có nhóm nào đưa ra ngọn cờ chính trị có sức tập hợp quần chúng. Phải kể đến vai trò của ông Hoàng Minh Chính cố gắng "phục hoạt" đảng Dân chủ, dù có giá trị đánh động dư luận nhưng vẫn chưa tổ chức được thành phong trào lớn mạnh. Vài năm gần đây, phong trào "dân oan" lan rộng. Ở một số nơi các nhóm dân oan đấu tranh bằng pháp luật với chịnh quyền, có lúc đã đến sát "ngưỡng" của một cuộc đấu tranh bằng vũ khí. Nhìn lại phong trào dân oan, có thể thấy phong trào mới tập trung vào vấn đề kinh tế, pháp luật nhưng chưa đạt đến yêu cầu đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước. Các nhóm hoạt động dân chủ thì còn mỏng yếu, chưa tạo được mối liên hệ máu thịt với nhân dân. Vì vậy, cuộc đấu tranh của nhân dân chưa tạo ra sức mạnh cần có. Đã thế, trên một số trang mạng, chủ yếu là hải ngoại, có những yêu cầu quá khích, như đòi hỏi nhân dân trong nước phải đấu tranh bằng "bạo lực", hoặc công kích những lão thành cách mạng hiện đang đấu tranh với "nhóm lợi ích", đòi dân chủ hóa đất nước, vô tình chia rẽ đội ngũ, làm yếu lực lượng của mình. Theo nguồn tin từ nhân dân, đêm trước ngày cưỡng chế đất đai ở Văn Giang, Hưng Yên, đã có cuộc hội ý xem có nên dùng vũ khí chống lại lực lượng cưỡng chế hay không? Đã có ý kiến sử dụng vũ khí, nếu vậy thì phải chuẩn bị một nhóm sát cánh cùng với nhân dân, một nhóm khác sẽ tấn công vào "cơ quan đầu não" chỉ huy cuộc cưỡng chế, làm rối loạn quá trình chỉ huy. Với trình độ của anh em cựu chiến binh, trong đó có cựu đặc công, biệt động thì việc lên phương án và thực hiện phương án là chuyện trong tầm tay. Tuy nhiên, xét đầy đủ các khía cạnh thì thấy thời điểm đấu tranh bằng vũ khí chưa đến. Nếu đòn đánh xẩy ra thì dù anh em có "thoát ly" an toàn nhưng không thể che giấu được lực lượng. "Nhóm lợi ích" cao cấp sẽ hỏi ý kiến các cựu chiến binh và sẽ khoanh vùng những người đã tổ chức "trận đánh", điều tra ra không khó. Điều quan trọng hơn là nhân dân các nơi khác chưa sẵn sàng, chắc chắn những người tiên phong sẽ bị tổn thất nặng, muốn khôi phục lại phong trào sẽ mất nhiều thời gian. Nói cho đến cùng thì lực lượng cưỡng chế cũng chỉ là Ưng, Khuyển, Thúy Kiều không nên dùng hình thức đấu tranh quá nặng, gây bất lợi về chính trị.

Hình ảnh hiếm hoi trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc của người Việt tại Hamburg, CHLB Đức
Trong mọi cuộc đấu tranh, câu hỏi đặt ra là dưới ngọn cờ chính trị nào và tổ chức lực lượng như thế nào? Ngọn cờ chính trị không đủ sức tập hợp quần chúng, tổ chức không chặt chẽ thì khả năng thất bại là rất cao. Cuộc đấu tranh của các nhóm dân oan trong những năm qua luôn phất ngọn cờ đỏ sao vàng. Ngay cả những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển Đông cũng sử dụng cờ đỏ sao vàng, là một cách tuyên bố với dư luận: Chúng tôi là những công dân Cộng hòa XHCN Việt Nam, đang đứng dưới ngọn cờ của nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam góp tiếng nói bảo vệ Tổ quốc. Các cuộc biểu tình đã bị đàn áp tàn khốc nên một số người cho rằng cần đến ngọn cờ chính trị khác tập hợp nhân dân. Lớp trẻ như Nguyễn Phương Uyên đã chọn ngọn cờ vàng ba sọc đỏ. Nói đến ngọn cờ ba sọc đỏ, người ta thường nhắc đến chính quyền Việt Nam cộng hòa, vì chính quyền VNCH đã chọn đây là quốc kỳ. Lá cờ ba sọc được chọn chính thức vào năm 1948 dưới chính quyền Bảo Đại, và được Đệ nhất cộng hòa ở miền Nam kế thừa. Lá cờ này gắn chặt với chính quyền thời Tổng thống Ngô Đình Diệm, mà các chính sách của chính quyền mang đậm dấu ấn của cố vấn Ngô Đình Nhu, em ruột tổng thống. Dưới ngọn cờ vàng, anh em ông Diệm-Nhu đã thực hiện 3 quyết sách lớn: Đưa ra thuyết Cần lao nhân vị, tổ chức Đảng Cần lao, thi hành quốc sách "ấp chiến lược". Cả ba kế hoạch này đều thất bại, dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền thông qua một cuộc đảo chính. Trong phạm vi trình độ hạn hẹp của mình, chúng tôi xin phép điểm qua 3 quyết sách trên. Năm 1954, để xây dựng chính quyền mới, Ngô Tổng thống thấy cần phải có một "chủ thuyết" mới cho miền Nam, đối lập với chủ nghĩa Mác-Lenin ở miền Bắc. Việc xây dựng một "chủ thuyết" mới được ông Ngô Đình Nhu thực hiện. Ông nêu ra thuyết Cần lao nhân vị, với ý kiến thuyết này nằm trung gian giữa lý luận về cá nhân của chủ nghĩa tư bản và lý luận về tập thể của cộng sản. Nhưng thuyết Cần Lao Nhân Vị đã chết yểu, vì những yếu kém nội tại của nó. Thuyết Cần Lao Nhân Vị chỉ là tập hợp những ước nguyện về một xã hội tốt đẹp, về những điều tốt đẹp cho con người, không có giá trị khoa học. Người ta không thể dựa vào thuyết Cần Lao Nhân Vị để xác định hành động thực tế. Đối chiếu với chủ nghĩa Mác sẽ thấy rõ điều này. Trong thời kỳ tiền cách mạng tháng Tám, nhiều đảng viên cộng sản căn cứ vào lý luận Mác-Lenin về thời cơ khởi nghĩa vũ trang đã chủ động lãnh đạo cuộc khởi nghĩa ở địa phương mình. Về mặt tổ chức, Đảng Cần Lao Nhân Vị được tiến hành từ trên xuống (đảng cộng sản được tổ chức từ dưới lên), không tạo ra sức mạnh trong quần chúng. Thuyết Cần Lao Nhân Vị và đảng Cần Lao như thân cây, trên không chằng, dưới không rễ, cắt rời khỏi lịch sử dân tộc nên không có sức sống. Ngày nay nhìn lại, chúng ta dễ xác định cách sửa đổi nên như thế nào, chẳng hạn ông Ngô Đình Nhu nên nghiên cứu tư tưởng của Nguyễn Trường Tộ, phát triển ứng dụng vào thời đại của ông. Về mặt chính trị, nên khai thác mâu thuẫn trong lòng hệ thống XHCN tạo vị thế trên trường quốc tế, chẳng hạn như ủng hộ lý luận "chung sống hòa bình, thi đua kinh tế" của ông N.X. Khrusov, Bí thư thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô. Về mặt kiến trúc xã hội, quốc sách ấp chiến lược là một chính sách hay, nhưng khi thực hiện lại dở. Với thông tin rộng mở như hiện nay, chúng ta có thể tìm biết nguyên nhân thất bại của quốc sách này qua các bài viết của nhiều người, nhự ông Lê Xuân Nhuận, một người tham gia thực hiện quốc sách từ đầu. Theo thông tin trên mạng, ông Ngô Đình Nhu có viết tác phẩm Chính Đề Việt Nam (ký tên Tùng Phong). Nội dung cốt lõi của Chính Đề Việt Nam là việc cần "Tây phương hóa", nói theo ngôn ngữ ngày nay là "hiện đại hóa", hoặc "cách mạng kỹ thuật". Vào năm 1960 đưa ra những đề xuất ấy thể hiện ông Nhu có tầm nhìn xa, nhưng thiếu vắng cách thực hiện cụ thể. Hơn nữa điều kiện chiến tranh, chia rẽ nội bộ cũng không cho ông biến ý tưởng thành hiện thực. Chúng tôi không nói đến thời Đệ nhị cộng hòa, vì thực tế cho thấy các tướng lĩnh miền Nam đã phá hỏng toàn bộ kết quả đạt được trong thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Ngày nay, trước sự xuống cấp cùa xã hội về mọi mặt, nhiều người đã nhớ đến thời Đệ Nhất Cộng Hòa và coi đấy là mô hình tốt. Tìm hiểu thời kỳ đã qua, chúng tôi thấy thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa ở miền Nam có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có rất nhiều chỗ yếu kém tai hại, không đáp ứng được nhu cầu đời sống hiện nay. Nói như vậy không có nghĩa là phủ định ngọn cờ vàng ba sọc đỏ. Trong tình trạng "quá độ" hiện nay, ngọn cờ vàng ba sọc đỏ có giá trị nhất định. Đấy là ngọn cờ có thể tập hợp được một bộ phận nhân dân, chủ yếu ở miền Nam. Đối với nhân dân miền Bắc, ngọn cờ đỏ sao vàng vẫn là ưu tiên số một. Giương cao cờ đỏ sao vàng, nhân dân nêu cao giá trị ban đầu của cách mạng tháng Tám, với các khẩu hiệu dân chủ, người cày có ruộng, nhà máy về tay công nhân, ruộng đất về tay nông dân, đó là những lời kêu gọi có sức tập hợp lớn, đồng thời bóc trần mưu đồ của các "nhóm lợi ích" trước dư luận. Vì lẽ đó, chúng tôi ủng hộ lớp trẻ Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha dũng cảm phất cao cờ vàng ba sọc đỏ, đồng thời ủng hộ các nhóm dân oan phất cao cờ đỏ sao vàng. Có thể đã đến lúc, các bạn ở hải ngoại hãy phát động phong trào ủng hộ các bạn Uyên, Kha bằng những cuộc biểu tình rầm rộ, trong đó đồng thời phất cao cả hai lá cờ: Cờ vàng ba sọc đỏ và cờ đỏ sao vàng, thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân đòi hỏi dân chủ hóa đất nước. Những cuộc biểu tình như vậy chắc chắn sẽ mở đầu cho những cuộc tập hợp quần chúng trong nước mà ở đó xuất hiện cả hai lá cờ, hướng đến mục tiêu chung.
Liệu có thể như vậy được chăng?
 Nguyễn Thành Công
Cựu chiến binh QĐND Việt Nam
(Dân Luận) 

Ngô Tiến Sĩ - Michael Lang lo con bò trắng răng

LO BO TRANG RANG
Michael Lang lo bò trắng răngTôi muốn nói về bài viết “Thư ngỏ khẩn cấp gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng” của Michael Lang đăng cách đây mấy hôm trên blog Lề Trái này.
Trước hết, xin nói tôi có gõ trên google.com từ Michael Lang xem đó có phải là con người có tiếng tăm gì không thì thấy chủ yếu những bài về một Michael Lang là nhà tổ chức biểu diễn và sản xuất các sản phẩm âm nhạc ở New York. Chắc chẳng phải Michael Lang đó!
Như vậy, Michael Lang viết bài nói trên chỉ là một anh chàng Annamite vô danh tiểu tốt nào đó. Anh chàng này muốn chơi trội, ra vẻ quan tâm đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ, và lên giọng dạy dỗ các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng ta! Căn cứ vào khẩu khí và cách hiểu của anh chàng này thì chắc chắn anh ta chưa bao giờ giữ một chức vụ gì trong Đảng. (Tôi thậm chí nghi rằng anh ta chưa có vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng quang vinh.) Vì vậy nên anh chàng không thể nào hiểu được góc nhìn của các nhà lãnh đạo Đảng ta.
Phần tôi, vì tôi đã từng kinh qua khá nhiều chức vụ trong Đảng và chính quyền, lại có cả tấm bằng tiến sĩ về khoa học phát triển Đảng, nên về cơ bản tôi hiểu được ý tưởng của các đồng chí lãnh đạo cao cấp. Tất nhiên, vì các đồng chí ấy ở trên nấc thang cao nhất của trí tuệ nên không phải cái gì những cán bộ như tôi cũng hiểu được hết, nhưng khi không hiểu thì tôi sẽ khiêm tốn hỏi, và nếu vẫn chưa hiểu được thì tôi vẫn yên tâm tin tưởng vào các đồng chí í.
Về việc cử người đi Mỹ để tìm hiểu về dân chủ, tôi nghĩ các đồng chí ấy có những ý đồ như sau.
- Ý đồ thứ nhất là vuốt ve bọn Mỹ, làm cho cánh đó tưởng rằng ta đang xích lại với họ. Dù sao thì Mỹ vẫn đang còn là một nước có tiềm lực mạnh về cả kinh tế lẫn quân sự, còn ta thì vẫn đang trong giai đoạn xây dựng kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, những khó khăn tạm thời còn dài dài, nên để nó chống phá ta là bất lợi. Cứ phải làm ra vẻ thân thân nó chút thì sẽ có lợi cho cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới hơn. Đợi lúc ta mạnh lên rồi trở mặt cũng chưa muộn.
- Ý đồ thứ hai là để cả bọn quốc ngoại và quốc nội đều thấy Đảng ta rất coi trọng dân chủ, các đồng chí lãnh đạo ta thực sự cầu thị, học hỏi kinh nghiệm ở cả những nước mà ta vốn xem là kẻ thù. Về đối nội thì đây là kế sách “dân vận” tuyệt hay; có thế các đồng chí ấy mới cử đồng chí phó ban “dân vận” trung ương làm trưởng đoàn.
- Ý đồ thứ ba là nhân khi trao đổi về dân chủ, ta tranh thủ thể hiện những luận điểm của Đảng ta về vấn đề này, nêu ra những phát kiến quan trọng của Đảng ta về “quy chế dân chủ cơ sở” và “làm chũ tập thễ”, vân vân. (Về điểm này thì anh chàng Michael Lang có đoán ra được tí chút.) Để bọn Mỹ thấy: đấy, tuy chúng ta sang tận nơi để tìm hiểu, nhưng chúng ta còn có những chính sách bảo đảm dân chủ rộng rãi hơn, thông thoáng hơn và cũng thông thái hơn chúng nó kia!
- Ý đồ thứ tư là “phân hóa nội bộ” nước Mỹ, phục vụ kế sách lâu dài của chúng ta là “đánh lùi từng bước, đánh đổ từng bộ phận, tiến tới tiêu diệt hoàn toàn chủ nghĩa tư bản”. (Việc ni thì một đồng chí lãnh đạo rất cao cấp của ta đã từng làm khi gặp Obama ngay ở Nữu Ước rồi. Đồng chí í hỏi Obama về việc đóng cửa nhà tù Guantanamo, và nói “Tui biết cái đó khó lắm á”, và khi về đến trong nước rồi, đồng chí í mới tiết lộ rằng nói rứa là để “phân hóa nội bộ nước Mỹ”. Chà chà, tài thiệt, tài đến rứa là còng.)
- Ý đồ thứ năm là tạo điều kiện cho các đồng chí cán bộ trung ương được đi du lịch một chuyến bằng ngân sách nhà nước. Các đồng chí í được đi chơi, mua ít đồ, cuối đợt thanh toán xôm xôm xuya xuya một chút, cũng là một cách làm kinh tế nhẹ nhàng.
Đó, ít ra là các đồng chí í có những ý đồ đó. Ngoài ra còn chi nữa không thì tôi cũng không biết. Mình ở cấp vừa trung vừa gian, làm sao hiểu hết ý đồ của những đồng chí ở “cấp chiến lược” được?!
Cho nên ông bạn Michael Lang nào đó đừng có lo rằng các đồng chí cấp trên làm hại Đảng nhé! Đúng là lo bò trắng răng.
NGÔ TIẾN SỸ
(Blog Lề Trái)
 

Dùng cây sào 10m đe dọa được an ninh toàn miền Nam?

Mặc dù EVN đã lên tiếng cho rằng sự cố mất điện ngày 22/5 toàn miền Nam là do lỗi của lái cần cẩu, tuy nhiên các chuyên gia cũng như luật sư đã lên tiếng cho rằng cần phải xác định lại trách nhiệm của EVN. Nếu có lỗi của EVN khách hàng có quyền khởi kiện.


10m là đe dọa được an ninh toàn miền Nam?
 
Liên quan đến sự cố gây mất điện toàn miền Nam ngày 22/5, một chiếc xe cẩu cây dầu cao 10m đã tiến quá gần, gây sự cố phóng điện trên đường dây 500 kV. Sự cố này gây ra hiệu ứng dây chuyền và rã lưới đối với các đường dây truyền tải 220 kV, 110 kV kết nối khác. Các trạm biến áp tất cả các tỉnh thành buộc phải ngưng phát để hệ thống điều độ quốc gia rà soát, tìm ra điểm xảy ra sự cố. Hệ thống điện bị rã lưới hoàn toàn, các tỉnh từ Ninh Thuận, Bình Thuận trở vào đều bị mất điện.
Nếu chiếu theo quy định về an toàn điện thì độ cao an toàn cho đường dây cao thế là 19 m so với mặt đất. Như vậy, trường hợp này có thể quy trách nhiệm lắp đường truyền tải của EVN là sai, EVN có lỗi chứ không thể khởi tố và đổ hết cho 3 đối tượng liên quan?
Nguyên nhân mất điện được xác định là do chiếc cần cẩu
Nguyên nhân mất điện được xác định là do chiếc cần cẩu cây dầu cao 10m
Theo các đại biểu QH, sự cố mất điện tại nhiều địa phương phía Nam do một lái xe cẩu bất cẩn cho thấy công tác đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện quốc gia, sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu phải được tính đến.
Ông Trương Trọng Nghĩa, ĐBQH TP.HCM nói: “Với trình độ khoa học công nghệ, ở các nước, những hành vi như cần cẩu va vào cây không thể xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng trên 20 tỉnh như vậy được. Rõ ràng chúng ta phải xem xét lại vấn đề công nghệ và quản lý”.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Điều này cho thấy ở góc độ an ninh và quốc phòng cũng hết sức nguy hiểm. Đây chỉ là trường hợp cá biệt mà đã gây mất điện trên diện rộng, vậy nếu có những kẻ khủng bố khoặc cố tình phá hoại thì còn thiệt hại đến chừng nào”.
Trong khi đó, trả lời trên báo chí, ông Vũ Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia luôn khẳng định, đây là trường hợp bất khả kháng.
"Tổng công ty đã giao cho các đơn vị đi kiểm tra từng khu vực, từng vị trí cột, thậm chí soi cả việc phát nhiệt để tránh sự cố chủ quan gây ra. Nhưng thực tế, chỉ cần đứng ở khoảng cách chừng 4m là đã xảy ra phóng điện, gây mất điện", ông Minh nói.
EVN phải bồi thường?
Cho rằng nguyên nhân EVN đưa ra chưa hợp lý, chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh thẳng thắn nói: “Chiều qua, tôi ở miền Nam và chứng kiến việc mất điện đó, việc giải thích chính thức của EVN là do 1 cái xe cẩu. Vậy câu hỏi đặt ra là hệ thống an ninh điện đã được bố trí tốt chưa? Tại sao đường 500kv lại thấp như vậy vì quy định là cao hơn như thế. Đề nghị EVN làm rõ để xảy ra sự việc tai hại như hôm qua”.
Cũng theo ông Doanh, sự cố mất điện chiều qua, tuy đến nay vẫn chưa có tính toán cụ thể về thiệt hại, nhưng chắc chắn con số sẽ rất lớn, nhất là với ngành sản xuất thép và xi măng.
Ông Doanh cũng mong muốn làm rõ ngoài nguyên nhân là chiếc cần cẩu thì còn lý do gì khác không đồng thời phải xem xét lại hệ thống an ninh điện. 
Cũng theo ông Doanh, theo Luật điện lực, nếu không phải trường hợp bất khả kháng thì EVN cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, cần phải xem xét xem đây có phải là trường hợp bất khả kháng hay không?
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, việc lý giải mất điện do xe cẩu là rất khó nghe.
Cũng theo ông Long, sau sự cố này, ngành điện phải làm rõ lại vấn đề an ninh năng lượng, không thể nói vì chiếc xe cẩu làm điện mất, và hàng nghìn doanh nghiệp phải thiệt hại với số tiền lớn. Ai sẽ chịu trách nhiệm và đền bù cho các doanh nghiệp này?
Trao đổi với Đất Việt, LS Trần Thu Nam cho biết, việc quy trách nhiệm hay yêu cầu EVN phải bồi thường là rất khó vì hiện EVN đang độc quyền về cung cấp điện, chính vì vậy, vấn đề đền bù để khắc phục hậu quả là điều không tưởng. 
Tuy nhiên, cũng cần có một điều khoản, quy định cụ thể đối với các công ty, tập đoàn thuộc nhà nước phải đứng ra gánh trách nhiệm đối với người dân sau mỗi sự việc như thế này xảy ra. 
Đồng thời cũng cần phải có điều tra rõ ràng, về nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong trường hợp này, phải xét xem EVN đã thực hiện khắc phục hậu quả như thế nào, trong thời gian bao lâu? EVN thực hiện công tác đảm bảo an ninh đường điện như thế nào. Độ cao đường điện đã đủ an toàn chưa...? Đó là những điều kiện khách quan nhưng hoàn toàn có thể làm được vậy tại sao không làm?, LS Nam đặt câu hỏi.
Còn theo luật sư Ngô Thanh Tùng, Chủ tịch Công ty Luật VILAF Hồng Đức, sự cố về điện trên có thể trở thành một vụ việc pháp lý nghiêm trọng liên quan đến nhiều bên. Để xác định được trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này, trước hết, các đương đơn cần phải xét đến yếu tố lỗi, trách nhiệm bồi thường của ai và chứng minh thiệt hại thực tế do sự cố mất điện gây ra.
Người tiêu dùng có thể căn cứ vào hợp đồng với nhà cung cấp điện (EVN) để yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được đơn vị này vi phạm các nghĩa vụ theo hợp đồng. "Người khiếu kiện cũng có thể nhờ các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực điện để thẩm định về độ cao an toàn của đường dây 500 KV đã thực sự được lắp đặt đúng tiêu chuẩn chưa. Từ đó, xách định có hay không lỗi của EVN", Vnexpress trích lời LS Hùng cho biết.
Quan bay ghế vì mất điện
 
Năm 2012, tại Ấn Độ sự cố đường dây tải điện liên vùng yếu, đường dây cao thế 400kV quá tải, khiến hơn 670 triệu người bị ảnh hưởng. Sự cố khiến Ấn Độ có ngay Bộ trưởng Điện lực mới ngay trong ngày xảy ra sự cố.
 
Năm 2005, tại Indonesia đường dây tải điện Cilegon tới Sanguling bị hỏng, làm bốn tổ máy tại nhà máy Paiton ở Đông Java và sáu tổ máy tại nhà máy Suralaya ngừng hoạt động.
 
Sự cố khiến Tập đoàn điện lực nhà nước đưa ra lời xin lỗi chính thức và hứa sẽ bồi thường cho 293.235 khách hàng bị ảnh hưởng.
 
Năm 2009, tại Brazil và Paraguay do mưa to gió mạnh làm ba máy biến thế trên một đường dây tải điện cao thế then chốt bị đoản mạch. Kết quả là nhà máy Itaipu dừng hoạt động lần đầu tiên trong 25 năm, 18/26 bang của Brazil mất điện.
 
Từ sự cố này Bộ trưởng Năng lượng Brazil phải ra điều trần trước Quốc hội
 
Năm 2003, tại Mỹ và Canada, do lỗi phần mềm trong hệ thống quản lý lưới điện của General Electric khiến một nhà máy Eastlake, Ohio ngừng hoạt động đúng vào giờ cao điểm. Một đường dây cao thế ở vùng nông thôn vốn đang “chạm” phải cây, nay chập mạch vì quá tải. Kết quả là hơn 100 nhà máy phát điện ngừng hoạt động.
 
Thủ hiến bang Ontario, Canada mất ghế trong cuộc bầu cử hai tháng sau đó vì sự cố này.

Điều 26, Luật điện lực năm 2004 và được sửa đổi năm 2012.
1. Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện phải bảo đảm điện áp, tần số dòng điện phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam, công suất, điện năng và thời gian cung cấp điện theo hợp đồng.
 
Trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn điện áp, tần số dòng điện, công suất, điện năng và thời gian cung cấp điện theo hợp đồng đã ký mà gây thiệt hại cho bên mua điện thì bên bán điện phải bồi thường cho bên mua điện theo quy định của pháp luật.
 
Hiếu Lam
(Đất Việt)
 

Từ thị trường bất động sản, nghĩ về người giàu Việt Nam

Số liệu thống kê của 30 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán có trên 26% từ đất đai.
Khi viết cuốn “Ai là người giàu nhất Việt Nam?”, tôi có một thuận lợi là hầu hết những người giàu ở nước mình đều coi tôi như bạn bè vì họ tài trợ cho các cuộc thi lớn do báo Tiền Phong tổ chức, trong đó có cuộc thi hoa hậu.
Chính nhờ thuận lợi này nên tôi có điều kiện hiểu sâu hơn về họ. Ngoài chân dung những người làm ăn phát đạt, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cách thức làm ăn, tìm hiểu xem họ làm giàu từ đâu? Tôi cũng tìm hiểu thêm về các tỷ phú, những người siêu giàu trên thế giới để từ đó so sánh ở Việt Nam ta làm ăn có khác với họ không?
Từ thị trường bất động sản, nghĩ về người giàu Việt Nam
Gần 1/3 người giàu ở Việt Nam hoàn toàn từ bất động sản...
Giàu nhanh, sa sút cũng nhanh
Nhiều dự báo của tôi cũng như các chuyên gia qua các bài viết về người giàu Việt Nam, nhất là về bất động sản xem ra là đúng với hiện nay!
Tuy nhiên, ở xứ ta, câu trả lời thật chính xác về nguyên nhân làm giàu của họ, họ làm giàu từ đâu là rất khó.
Bởi nhiều người giàu không lên sàn, cả những người đã lên sàn chứng khoán cũng luôn có sự biến đổi, luôn có sự chuyển đổi từ lĩnh vực này qua lĩnh vực khác, khó xác minh. Đó là chưa kể sự thiếu minh bạch vốn đang tồn tại dai dẳng ở nước ta mà công luận đang lên tiếng.
Ngay cả các thứ đã công khai, các số liệu, các loại thông tin, cả thông tin chính thống nhiều khi cũng chỉ đúng một phần.
Số liệu thống kê của 30 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán có trên 26% từ đất đai.
Như vậy, gần 1/3 người giàu ở Việt Nam hoàn toàn từ bất động sản. Đó là chưa tính những người có một phần, hay một nửa từ đất đai. Nếu tính chuẩn, tính hết, có thể nói hai phần ba người giàu ở nước ta là từ đất, từ “ông thần thổ địa” một thời bị lãng quên.
Sở dĩ năm qua có nhiều đại gia giảm tài sản (trên sàn) đến mấy chục phần trăm cũng là do thị trường bất động sản đóng băng, hạ giá rất nhiều vẫn ít người mua. Đây là lĩnh vực giàu lên rất nhanh, cũng là lĩnh vực sa sút nhanh, thậm chí có nhiều người bị phá sản, rơi vào cảnh nợ nần...
Như tôi đã nhiều lần nói đến, suốt một thời gian dài, do chiến tranh, do cơ chế quan liêu bao cấp, do triết lý “kinh tế tiểu nông hàng ngày hàng giờ đẻ ra chủ nghĩa tư bản...”, mà một thời ta coi tư bản như kẻ thù, nên ăn cơm tập thể, ở nhà lắp ghép tập thể do nhà nước phân phối, đất đai là của hợp tác, dần dần trong tư duy của người dân, đất đai chẳng để làm gì...
Cho đến khi công cuộc đổi mới bắt đầu, công nhận tư hữu, chủ trương kinh tế nhiều thành phần (chứ không phải chỉ có một thành phần là tập thể, là công hữu về tư liệu sản xuất).
Làm giàu một cách bền vững
Đó là thời điểm vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi mà hàng triệu người còn ngơ ngác trước một cơ chế mới mà ta gọi là “cơ chế thị trường”, hầu như tất cả đang ở trên những căn hộ tập thể nhiều tầng với các dãy “chuồng cọp”, chưa kịp nhìn xuống đất, chưa kịp nhớ tới việc ngàn đời nay ông cha ta thường nói về một “mảnh đất cắm dùi” mà nhiều năm qua không ai dám nói đến...
Chính vào thời điểm đó một số người có đầu óc nhạy bén, có một ít tiền tích luỹ được (nhiều người tích lũy từ nước ngoài) liền nghĩ tới đất đai. Mua đất, mua nhà, lấp ao, san vườn... với giá rất rẻ, còn rẻ như cho.
Tiếp đến là biến những khu đất “vàng” ở trung tâm thành phố mà trước đó là khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, hay các chung cư cũ nát... thành khách sạn siêu thị, thành các tòa nhà hiện đại để cho các công ty nước ngoài, hay tập đoàn trong nước thuê, hoặc bán đứt cho các ngân hàng, các cơ sở kinh doanh...
Phải nói rằng nhiều người giàu ở ta làm ăn chính đáng, kể cả họ làm giàu từ đất đai, từ bất động sản. Nhưng, cũng có không ít người như báo chí đã đưa tin, họ thiếu trung thực, họ lươn lẹo, ma mãnh thậm chí lừa đảo trong làm ăn, dùng nhiều thủ đoạn bất chính mà công luận đã lên tiếng phản ứng.
Khi có chủ trương cho phân lô, bán nền, các nhà đầu tư bất động sản liền ồ ạt xây nhà ở, xây chung cư cao cấp, vì chỉ cần đầu tư ban đầu, chỉ cần san, lấp được cái nền và có bản vẽ “Khu nhà tương lai” là người ta đổ xô nhau mua.
Mua không phải để ở mà để đầu cơ vì ai cũng nghĩ rằng “người thì ngày càng đẻ thêm nhưng đất đai vẫn vậy...”. Dẫn đến tình trạng giá đất, giá nhà đội lên cao vùn vụt...
Bởi vậy, khi thị trường bất động sản đóng băng, nhiều biệt thự nói như một số bài báo là “biệt thự triệu đô cho... chuột ở”.
Làm ăn từ các dự án “nuốt dân” khó bền vững
Ngoài nhiều dự án của nhiều chủ đầu tư làm ăn chính đáng, cũng không ít dự án tiêu cực. Do “cơ chế” về đất đai ở nước ta còn rất nhiều kẽ hở, nên đã xuất hiện nhiều dự án mà báo chí gọi là “dự án nuốt đất của dân”, tức là biến đất đai - tài sản công thành tài sản tư một cách “hợp pháp”.
Đó là những người biết chớp “thời cơ” khi đất đai còn rẻ, còn sẵn, còn xin cho... để kiếm lời. Nhưng, cái gì cũng vậy, đã có thời cơ thì ắt có lúc mất thời cơ. Thời cơ không vĩnh viễn tồn tại.
Và thực tế đã xảy ra trong năm qua khi bất động sản giảm giá thê thảm, hay nói đúng hơn là đã trở về với giá thực như các chuyên gia về lĩnh vực này phát biểu trên báo chí.
Xem kỹ thống kê 100 gia đình giàu nhất Việt Nam thì thấy: họ giàu lên từ bất động sản là chủ yếu.
Thứ hai là từ tài chính, ngân hàng.
Thứ ba là khai thác, chế biến khoáng sản, hải sản...
Thứ tư là dịch vụ.
Cuối cùng mới là thông tin, truyền thông.
Ta thử nhìn rộng ra thế giới ngày nay xem những người giàu, siêu giàu từ đâu?
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Davos (Thụy Sỹ) tháng 1/2012, khi người ta thống kê những người siêu giàu và xem họ làm giàu từ đâu thì thấy công nghệ và viễn thông là đầu tiên.
Đó là ngành làm giàu lớn nhất của những người siêu giàu trên thế giới.
Thứ hai là khai thác tài nguyên thiên nhiên.
Thứ ba là buôn bán (bán lẻ).
Thứ tư là ngành tài chính, đầu tư.
Ít có những người siêu giàu từ bất động sản.
Điều này khiến ta suy nghĩ hay không? Những người giàu trên thế giới ngày nay luôn gắn với những sản phẩm nổi tiếng (máy bay, tầu thủy, các loại xe ôtô, các loại máy tính, điện thoại di động...) gắn với khoa học, với công nghệ tiên tiến.
Họ làm giàu chủ yếu từ chất xám. Đúng ra là biết phát huy chất xám của những người tài. Ta hãy lấy ví dụ người giàu nhất nước Mỹ, tỷ phú Bill Gates. Sản phẩm của ông là hãng máy tính nổi tiếng Microsoft.
Còn người giàu nhất Hàn Quốc là ông chủ của hãng Samsung, ông Lee Kun Hee. Tên tuổi của Samsung gắn với các loại tivi, máy tính, máy điều hòa nhiệt độ, điện thoại di động nổi tiếng.
Từ đó nói lên điều gì? Nói lên điều mà báo chí vẫn nói: họ làm giàu bền vững.
Muốn có sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà, phải chăng chúng ta cần một đội ngũ doanh nhân, một tầng lớp người giàu phát triển đúng quy luật, phát triển bền vững, không chỉ dựa vào đất đai, hay tài nguyên thiên nhiên mà phải huy động được nội lực, được chất xám của con người - chất xám của con người Việt Nam vốn thông minh, cần cù, chịu khó... để làm nên những sản phẩm trí tuệ, những sản phẩm từ chất xám của thế giới ngày nay.
(VnEconomy)

Nguyễn Du được UNESCO vinh danh: Suýt phải chờ thêm… 50 năm!

Tiêu chí khắt khe của UNESCO khiến chúng ta thiếu chút nữa phải chờ tới năm... 2063 để chứng kiến việc tác giả Truyện Kiều được chính thức vinh danh trên toàn thế giới.
Trao đổi với TT&VH, Ủy ban UNESCO VN đã xác nhận thông tin này. Cụ thể, trong phiên họp ngày 25/4, Hội đồng chấp hành của UNESCO đã thông qua nghị quyết 191/EX32. Theo Nghị quyết, trong phiên họp tháng 11 tới, Đại hội đồng UNESCO sẽ biểu quyết về việc kêu gọi mọi quốc gia cùng tổ chức vinh danh một số nhân vật có tầm ảnh hưởng đặc biệt tới thế giới và khu vực trong 2 năm 2014 và 2015
Thực tế, UNESCO không chính thức sử dụng khái niệm “Danh nhân Văn hóa Thế giới” như trường hợp của các di sản văn hóa. Tuy nhiên, việc có danh nhân lọt vào danh sách đề nghị vinh danh do UNESCO luôn là một vinh dự rất lớn đối với mỗi quốc gia thành viên.
Tiêu chí chặt chẽ
Theo tiêu chí của tổ chức này, các danh nhân được đưa vào danh sách phải có đóng góp lớn trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên - xã hội và thông tin. Đặc biệt, trong nhiều năm gần đây, UNESCO đã “siết” lại tiêu chí về thời gian, theo đó việc kêu gọi thế giới kỷ niệm danh nhân phải trùng với bước tuổi 50 so với năm sinh hoặc năm mất của danh nhân đó.
Cụ thể, việc thế giới cùng tôn vinh Nguyễn Du trong 2 năm tới (2014, 2015) trùng với thời điểm kỷ niệm 250 năm ngày sinh của đại thi hào Việt Nam. Tương tự, trong số 93/159 danh nhân được xét tôn vinh lần này có nhà thơ, nhà triết học người Tajikistan là Abd Rahman Jami (kỷ niệm 600 năm ngày sinh) hoặc nữ nhà văn Pháp Marguerite Duras (100 năm ngày sinh).
Trước Nguyễn Du, 2 danh nhân VN từng được UNESCO vinh danh là Nguyễn Trãi và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng phải nói thêm là, việc tổ chức Hòa bình Thế giới (một tổ chức quốc tế khác với UNESCO) tôn vinh Nguyễn Du năm 1965 cùng 8 danh nhân văn hóa như: Dante (Ý), Lomonosov (Nga) đã khiến nhiều độc giả VN nhầm lẫn rằng Nguyễn Du... từng được UNESCO tôn vinh rồi.
Tượng Nguyễn Du
tại khu di tích
Nghi Xuân (Hà Tĩnh)
Hành trình 3 tháng
Theo TS Phan Tử Phùng (Phó Chủ tịch Hội Kiều học VN), việc gửi hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Nguyễn Du đến từ sự gặp nhau về ý tưởng giữa Hội Kiều học và Ủy ban Quốc gia UNESCO VN.
Khởi điểm, Hội Kiều học muốn đề nghị xin công nhận Truyện Kiều là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Khi được biết ý tưởng này chưa hợp lý (không đáp ứng được tiêu chí do cộng đồng sáng tác và gìn giữ), các nhà Kiều học lại có ý đưa “văn hóa Kiều” với các hoạt động ngâm Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều... để “ứng thí” trước UNESCO. Tuy nhiên, trao đi đổi lại, việc làm hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Nguyễn Du nhân kỷ niệm 250 sinh là hợp lý hơn cả.
Một Ban vận động được thành lập gấp để phối hợp cùng Ủy ban UNESCO VN trong việc làm hồ sơ. Thành viên của Ban vận động gồm 10 người, trong đó có nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, 2 nhà Kiều học Phan Tử Phùng và Trần Đình Tuấn... Theo ông Phùng, cái khó nhất khi đề nghị xúc tiến các thủ tục là việc rất nhiều cơ quan chức năng vẫn... đinh ninh rằng tác giả Truyện Kiều đã được UNESCO công nhận từ lâu rồi.
“Chúng tôi chỉ có 3 tháng để cùng chuẩn bị, trước khi hồ sơ được gửi đi vào 15/1 vừa qua. Mất rất nhiều thời gian để giải thích, chứng minh, đề nghị. Ai cũng lo nếu chậm, chúng ta lại ngồi chờ thêm 50 năm nữa để quay lại với việc này” - ông Phùng kể.
Đúng ngày 14/1, hồ sơ mới có đủ các văn bản pháp lý cần thiết. Và đêm hôm sau, Ủy ban UNESCO VN gửi hồ sơ đi qua đường... E-mail”.
Tầm ảnh hưởng thế giới
Hồ sơ khẳng định, Truyện Kiều vô cùng quen thuộc với mỗi người dân VN, và đã liên tục được nhiều thế hệ nghiên cứu suốt 50 năm qua. Nhà Kiều học Trần Đình Tuấn cho biết: ở tiêu chí về tầm ảnh hưởng với thế giới và khu vực, chỉ riêng việc Truyện Kiều được dịch ra hơn 20 thứ tiếng, được các học giả Pháp và Mỹ nghiên cứu rất kỹ trong thời kỳ chiến tranh VN đã đủ đem lại sức nặng cho tầm ảnh hưởng của tác phẩm này.
“Hồ sơ có nhắc lại cả việc tổng thống Mỹ Bill Clinton khi sang VN đã bắt đầu buổi nói chuyện với sinh viên bằng 2 câu Kiều: Sen tàn cúc lại nở hoa/Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân” - ông Tuấn kể. “Điều đó gắn với một thực tế: vài trăm năm qua, Truyện Kiều đi vào đời sống người dân VN mãnh liệt tới mức người ta có thể trích dẫn bất cứ câu Kiều nào để thay lời muốn nói, trong những văn cảnh điển hình”.
Được biết, khi đánh giá về Nguyễn Du và Truyện Kiều, UNESCO đã tán thành quan điểm của hồ sơ: bên cạnh tư cách một nhà thơ, Nguyễn Du còn là danh nhân có tinh thần tự hào dân tộc và tình yêu mãnh liệt với tiếng mẹ đẻ. Dũng cảm vượt qua rào cản nặng nề hàng ngàn năm của Hán văn để sáng tác bằng Việt văn. Nguyễn Du lần đầu tiên đưa tiếng Việt và ngôn ngữ Việt trở thành ngôn ngữ văn học chính thống của quốc gia. Dấu mốc này có thể so sánh với việc các học giả châu Âu đã dũng cảm vượt qua rào cản tiếng Latin, để sáng tác văn học bằng ngôn ngữ của chính dân tộc họ.

Năm 1965, việc tổ chức Hòa bình Thế giới (một tổ chức quốc tế khác với UNESCO) tôn vinh Nguyễn Du cùng 8 danh nhân văn hóa như: Dante (Ý), Lomonosov (Nga)… đã khiến nhiều người nhầm lẫn rằng Nguyễn Du... từng được UNESCO tôn vinh rồi.
Chiêu Minh
(Thể thao & Văn hóa)
 

Sự thật giật mình về hòn đá lạ ở Đền Hùng (3)

Những nội dung trên lá bùa - hòn đá lạ ở Đền Hùng có vẻ vụng về nhưng che giấu bên trong là âm mưu bành trướng của nước lớn nhằm trấn áp nước ta.
Dốt Hán cổ nhưng thích chơi chữ

Bên trái lá bùa chạy dọc từ trên xuống có dòng chữ Hán 原水陈固星古佛 NGUYÊN THỦY TRẦN CỐ TINH CỔ PHẬT. Người am hiểu sẽ thấy câu này viết sai chữ. Nó sai cả chính tả và sai cả ngữ pháp Hán ngữ. Người viết thiếu hiểu biết nhưng lại thích chơi chữ Hán cổ nên câu rất tối nghĩa. Nếu nói đến Nguyên - Mông thì không dùng chữ nguyên 原 này, mà dùng chữ Nguyên 元 là Nhà Nguyên này mới đúng.

Có lẽ tác giả muốn viết là Trần đồ 陈图 (chỉ trận đồ của Trần Hưng Đạo), nhưng khi dịch đã bỏ đi chữ Trần 陈, còn chữ đồ 图 lại viết sai thành chữ cố 固 (chữ cố trong cố chấp, cố định, cố nhiên).

Ghép 7 từ này vào không ăn nhập, không liên quan gì về ngữ nghĩa với nhau, dịch là: "Nguyên thủy trần cố sao Phật cổ" - câu này không có nghĩa. Trong câu 7 chữ Hán trên không có 4 chữ trận 阵, chữ đồ 图, chữ thiên 千 và chữ cầu 求. Thế nhưng, người đặt hòn đá khi dịch đã cố ý thêm 4 chữ đó vào và bỏ hẳn đi chữ Trần 陈 (là họ Trần), rồi dịch bịa là: "Nguyên thủy trận đồ Thiêu tinh cầu Phật". Lỗi này, nếu không phải là trình độ Hán ngữ thấp kém, thì là cố tình bịa đặt. 

Che giấu trận đồ bát quái của Gia Cát Lượng

Bốn chữ Nho ở mé trái đọc là CỬU TINH CỔ PHẬT 九星古佛. Nghĩa là Chín sao Phật cổ, Phật không phải là nhà chiêm tinh, cũng không phải là thầy tướng số, sao gán cửu tinh cho Phật? Như vậy, bốn chữ đó cũng chẳng có ý nghĩa gì, chỉ để lòe thiên hạ và làm rối mắt.

Ở giữa lá bùa có hai vòng tròn có tia phát sáng, bên trong có chữ Vạn của nhà Phật, nghĩa là tốt lành. Hai vòng tròn đó là mặt trời, mặt trăng, tức là 日Nhật Nguyệt 月. Ghép hai chữ nhật, nguyệt vào thành chữ 明 Minh, tức là nhà Minh. Ở Trung Quốc nói đến Đường 唐, đến Minh 明 là chỉ Trung Quốc. Hóa ra mời Trung Quốc ngự trong lá bùa đó à? Rồi thêm vào đó nhiều chi tiết, nhiều chữ Vạn và chữ Hán vô nghĩa, để làm tăng thêm sự khác biệt, làm hoa mắt mọi người, để không nhận ra Trận đồ Bát quái của Gia Cát lượng.

Nhưng hai trận đồ này, một đằng dùng ngựa trên bộ, một đằng dùng thuyền dưới nước đánh nhau, một đằng là nghênh chiến, một đằng là truy kích địch, làm sao có thể giống hệt nhau?

Như vậy, việc nói đây là trận đồ của Trần Hưng Đạo là râu ông nọ cắm cằm bà kia, là lừa dối nhân dân, xuyên tạc lịch sử, lừa dối cả Đức Thánh Trần, lừa dối Vua Hùng và Phật Tổ Như Lai.

Trận đồ Bát quái của Gia Cát Lượng.  

Hiểu sai Lục tự chân ngôn Phật giáo

Dòng chữ Phạn chạy dọc bên phải lá bùa mặt sau hòn đá là câu chú của Phật giáo Mật Tông đọc là: "Úm lam, úm si-lâm, Úm ma ni bát mê hồng". Đặc biệt là sáu chữ Úm ma ni bát mê hồng là Lục tự chân ngôn của Phật giáo Mật tông.

Người đặt hòn đá đã giải thích rằng: "Bùa này làm tăng hào quang của Phật và tăng độ linh, độ uy của Phật..." hoàn toàn không phải như vậy. Đây là câu trì tụng để Phật tử cầu Phật trừ tà ma, cầu bảy đời dòng họ được giải thoát khổ đau, bệnh tật, cầu vĩnh viễn thoát vòng sinh lão bệnh tử.

Các câu trì tụng trên đây là thỉnh cầu Phật Tổ phù hộ cho mình (tức là xin), chứ không phải cầu để làm tăng độ linh, độ uy cho Phật Tổ (tức là cho). Hoàn toàn không phải để làm tăng độ linh, độ uy cho cho Phật, cho Đức Thánh Trần như đã giải thích. 
(Kiến thức)

6.000 tỉ đồng nâng chiều cao người Việt


Đây là đề án đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 28-4-2011. Mục tiêu của đề án là nâng chiều cao của nam thanh niên VN lên 168,5cm vào năm 2030 và nữ là 157,5cm ở độ tuổi 18.
Tại hội nghị trực tuyến phổ biến và triển khai đề án “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt giai đoạn 2011-2030” do Bộ VH-TT&DL tổ chức sáng 24-5, PGS Lâm Quang Thành - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, viện trưởng Viện Khoa học TDTT - cho biết chi phí thực hiện toàn bộ đề án vào khoảng 6.000 tỉ đồng.

Tầm vóc nhỏ bé khiến các tuyển thủ bóng đá nữ VN (áo trắng) luôn gặp bất lợi trước các đối thủ to, cao - Ảnh: N.K.

Đây là đề án đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 28-4-2011. Mục tiêu của đề án là nâng chiều cao của nam thanh niên VN lên 168,5cm vào năm 2030 và nữ là 157,5cm ở độ tuổi 18.
Đây là đề án đầu tiên nhằm phát triển thể lực, tầm vóc người VN trong 20 năm tới. Mục tiêu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người VN.
Mục tiêu cụ thể của đề án
* Đối với nam 18 tuổi: năm 2020 chiều cao trung bình 167cm, năm 2030 chiều cao trung bình 168,5cm.
* Đối với nữ 18 tuổi: năm 2020 chiều cao trung bình 156cm, năm 2030 chiều cao trung bình 157,5cm.
Đối tượng của đề án là: bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên đến 18 tuổi. Đề án được thực hiện trong 20 năm và chia làm hai giai đoạn từ 2011-2020 và 2020-2030.
Các chương trình của đề án chủ yếu thực hiện hai nhiệm vụ: nghiên cứu và ứng dụng tác động đến thể lực, tầm vóc, trên cơ sở đó chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe để phát triển thể chất; phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh từ 3-18 tuổi, kết hợp tuyên truyền thay đổi nhận thức xã hội về vai trò của thể lực, tầm vóc.
Ông Lâm Quang Thành cho biết 6.000 tỉ đồng là toàn bộ chi phí cho đề án, bao gồm cả kinh phí nhà nước và nguồn thu xã hội hóa.
Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải cho biết: “Để thực hiện thành công đề án không phải chỉ một vài yếu tố mà đòi hỏi xã hội phải dốc lòng dốc sức huy động các nguồn ngân sách từ trung ương, địa phương và xã hội hóa (trong đó ngân sách trung ương chỉ mang tính kích cầu).
Do đề án có ảnh hưởng và tác động đối với mọi người vì liên quan đến thể chất, sức khỏe con người nên Bộ VH-TT&DL hi vọng sẽ huy động được nguồn kinh phí xã hội lớn”.
Theo TS Đàm Quốc Chính - chủ nhiệm chương trình thứ tư của đề án, hiện trên thế giới có ít nhất 46 quốc gia có đề án nhằm phát triển thể chất, nòi giống dân tộc. Bên cạnh VN, các quốc gia như Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia đều có đề án quốc gia để phát triển thể chất, chiều cao con người.
Ở Trung Quốc thậm chí có gần 20 đề án phát triển nòi giống. Chiều cao và thể chất của người Việt đã hạn chế hơn các quốc gia phát triển. Vì vậy nếu ngay lúc này chúng ta không bắt tay vào thay đổi nhận thức, hành động để nâng cao thể chất, tầm vóc con người thì sẽ còn tụt hậu xa nữa so với ngay các quốc gia khu vực.
Theo PGS Lâm Quang Thành, dinh dưỡng có vai trò quan trọng nhất đối với quá trình phát triển thể chất của một con người.
Vì vậy để nâng cao thể chất, tầm vóc thì yếu tố đầu tiên là đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ từ trong bào thai đến 18 tuổi. Bên cạnh đó phải có sự tác động của giáo dục thể chất từ các trường học.
Theo nghiên cứu của nhiều quốc gia về những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực và tầm vóc của con người: dinh dưỡng chiếm 31%, di truyền 23%, thể thao 20%, môi trường và tâm lý xã hội chiếm 26%.

K.XUÂN
( Tuổi trẻ ) 

Tin nóng: Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tông vỡ tại Hoàng Sa

Một tàu cá của ngư dân Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc tông hư hỏng ngày 20.5 khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngư dân Quảng Ngãi thường xuyên bị đe dọa tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: Phạm Văn

Tuổi Trẻ dẫn báo cáo của UBND xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, lúc 17 giờ 30 ngày 20.5, tàu cá QNg 90917 với 15 lao động do ông Trần Văn Trung làm thuyền trưởng, đang trên đường về cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 27 hải lý thì gặp một đoàn tàu 18 chiếc của Trung Quốc.
Đoàn tàu này liên tục ép tàu của ông chạy theo hướng khác hoặc bao vây tàu trong nhiều giờ liền.
Đến khoảng 17 giờ 30, một chiếc tàu sắt số hiệu 246, màu sơn đỏ tông liên tiếp hai lần vào tàu QNg 90917 làm vỡ thân tàu bên phải, ước tính thiệt hại trên 100 triệu đồng.
(Tuổi Trẻ) 

Chủ quyền quốc gia: Không thể nhân nhượng

Chiếc tàu cá QNg 90917 (Quảng Ngãi) vừa bị tàu sắt Trung Quốc đâm tới 3 lần liên tiếp, trên đường từ vùng biển Hoàng Sa của chúng ta về đất liền!
Từ ngày 8.5, tờ Văn Hối xuất bản tại Hồng Kông đã ngang nhiên nói rằng: “Năm 2013 sẽ là năm quan trọng của trận giao tranh giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam trên Biển Đông… Trung Quốc đã bắt đầu những nước cờ lớn với thế tiến công liên tục, không ngừng” và “Trên bàn cờ Biển Đông năm 2013, Trung Quốc có thể giành được nhiều thành quả”.
Trước đó, ngày 26.4 , chưa từng có tiền lệ, Hoa Xuân Oánh - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - nêu tên 8 đảo, bãi đá, rặng san hô trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là của họ. Chúng ta phải biết rằng, việc chiếm Trường Sa là mục tiêu của họ, vấn đề chỉ còn là tìm thời cơ, so sánh lực lượng, tính toán lợi - hại trước mỗi bước vào cuộc phiêu lưu bá quyền. Từ đó mà có đủ bình tĩnh, sáng suốt thực hiện một sách lược thích hợp để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Chủ quyền quốc gia: Không thể nhân nhượng
Mạn tàu bị vỡ toác sau khi bị tàu Trung Quốc đâm. Ảnh: Dân Trí
Chúng ta có một thuận lợi rất lớn là mọi người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều dễ dàng gác qua mọi khác biệt để chung lưng đấu cật, cùng một ý chí khi nhìn về biển đảo, quyết chống mọi mưu toan xâm lược. Ở đây cần ôn lại và vận dụng bài học của Cụ Hồ, tôn trọng những cách yêu nước khác nhau.
Trung Quốc không có chính nghĩa, vì trong lịch sử Biển Đông chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc, vậy mà họ vẫn tìm cách dựng chuyện đổ cho Việt Nam chiếm đảo của họ, kích động chủ nghĩa dân tộc ích kỷ hòng thực hiện mộng bá quyền xâm lược. Chúng ta có sự thực lịch sử về chủ quyền biển đảo, có truyền thống yêu nước chống ngoại xâm, vì vậy phải khai thác tối đa ưu thế tuyệt đối đang thuộc về mình!
Mấy năm nay, chúng ta đã tích cực nâng cao năng lực quốc phòng một cách toàn diện. Tuy nhiên, trong tình thế hiện nay, để kịp thời đối phó với những hoạt động vụng trộm của Trung Quốc, các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, bộ đội biên phòng và cả hải quân, cần tăng cường cảnh giác và đẩy mạnh các hoạt động hơn nữa, không để xảy ra chuyện bất ngờ. Bài học kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh giải phóng trước đây cho ta thấy vai trò quan trọng của nhân dân; ngày nay trên các vùng biển đảo là vai trò của bốn triệu ngư dân.
Phải có nhiều hình thức tổ chức, chăm sóc, tháo gỡ khó khăn, trợ giúp vốn liếng để ngư dân thường xuyên có mặt trên ngư trường, đóng vai trò “cột mốc sống” chủ quyền, làm tai mắt trinh sát kịp thời phát hiện động thái của kẻ thù. Đây là một công việc vô cùng quan trọng, không thể chỉ do các địa phương có bờ biển lo toan, không phải chỉ để cho Nghiệp đoàn Nghề cá xoay xở bảo trợ, mà cần đặt vấn đề này trên tầm quản lý, điều phối của Nhà nước và cần vận động sức đóng góp tiền tài, trí tuệ của toàn dân.
Ngày 24.1 năm nay, trả lời câu hỏi phản ứng của Việt Nam trước việc Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Chiến nêu rõ: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982”.
Chúng ta chủ trương kiên trì thảo luận với Trung Quốc những vấn đề quan hệ giữa hai nước, chúng ta chủ trương hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi với Trung Quốc. Nhưng chủ quyền quốc gia là điều không thể nhân nhượng. Nếu họ cứ khư khư không chịu từ bỏ đòi hỏi phi lý, phi lịch sử, thậm chí ngang ngược mưu toan dùng vũ lực bành trướng, thì chúng ta cũng nên chuẩn bị đến phương án giải quyết tranh chấp cũng bằng phương pháp hòa bình, nhưng ở Tòa án quốc tế.
Tống Văn Công
(Lao động)

Tranh chấp Biển Đông: Trung Quốc tránh các thế thụ động

Mặc cho việc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã chính thức nhậm chức và một vài hiệu ứng phụ gây ra bởi chiến lược hung hăng của người tiền nhiệm của Hillary Clinton, lập trường của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông vẫn không có gì thay đổi. Đằng sau những đụng độ giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam chính là sự đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington trên vấn đề Biển Đông.
Những hạm đội của Trung Quốc gần đây đã thực hiện những cuộc tuần tra trên Biển Động, đi xa tới tận Zengmu Reef, điểm xa nhất về phía nam của lãnh hải Trung Quốc. Trong một buổi tuyên thệ trên tàu vào cuối tháng Ba, lính hải quân và các tướng đã thề sẽ bảo vệ lãnh hãi Trung Quốc.
Hải quân Hoa Kỳ hoạt động trong vùng Biển Đông. Ảnh: Georgetown Journal of International Affairs
Hải quân Hoa Kỳ hoạt động trong vùng Biển Đông. Ảnh: Georgetown Journal of International Affairs
Đầu tháng, một chiến hạm của Trung Quốc đã nả hai loạt pháo cảnh báo lên trời nhằm cản trở việc ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trái phép trong vùng biển mà họ đang lên tiếng chiếm đóng. Cả hai việc này đã cho thấy sự kiên định và quyết tâm của Trung Quốc trong việc giữ vững lập trường của họ trong vấn đề Biển Đông.
Washington đã thể hiện mối lo ngại của họ trong cả hai trường hợp, củng cố thêm thái độ của Hoa Kỳ về việc họ có thể tham dự vào vấn đề Biển Đông ở bất cứ thời điểm nào.
Mặc cho việc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao John Kerry đã chính thức nhậm chức và một vài hiệu ứng phụ gây ra bởi chiến lược hung hăng của người tiền nhiệm Hillary Clinton, lập trường của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông vẫn không có gì thay đổi. Đằng sau những đụng độ giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam chính là sự đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington trên vấn đề Biển Đông.
Sau bốn năm tham gia vào các vấn đề Biển Đông với chính sách đối ngoại “sức mạnh thông minh” của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, cộng với những đụng độ giữa Manila và Hà Nội với Bắc Kinh, mọi loại nguy hiểm ở Biển Đông giờ đây đã rõ như ban ngày. Tất cả các bên liên quan giờ đều đã hiểu rõ hơn bên kia mạnh ở đâu và cương quyết như thế nào.
Trung Quốc, bằng sức mạnh hơn hẳn so với Philippines và Việt Nam giờ đây đã thay đổi thế bị động của họ. Bắc Kinh lo lắng những đụng độ ở Biển Đông có thể gây nên sự tàn phá đối với môi trường biển sung quanh nước này và từ đó ảnh hưởng xấu tới giai đoạn cơ hội chiến lược của nước họ. Giờ thì hầu hết các lo ngại đã được tháo gỡ.
Những vụ tai tiếng như cuộc đọ pháo ở đảo Huangyan đã thể hiện một điều rõ ràng – xét cho cùng thì đây là những mẫu thuẫn giữa các nước có sức mạnh chênh lệch hoàn toàn với nhau. Cả Manila và Hà Nội đều không có một cơ hội nào giành chiến thắng trên Biển Đông nếu như tình hình có leo thang thành chiến tranh.
Trung Quốc không có kế hoạch nào để tạo nên một cuộc chiến và lấy lại toàn bộ các hòn đảo mà họ chiếm đóng một cách trái phép, vốn thuộc chủ quyền của Phillippines và Việt Nam. Tuy nhiên, Trung Quốc đã trở nên cương quyết hơn trong việc giải quyết mạnh tay với các thách thức của hai đối thủ này.
Trung Quốc hiện đang tận dụng sức mạnh của họ trong vấn đề Biển Đông để phát triển sự ổn định trong nước. Trong khi đó, cả Manila và Hà Nội đang bất lực ​chứng kiến những khiêu khích của Bắc Kinh về quyền tranh chấp ở khu vực này. Thậm chí Washington cũng thấy rõ ngày càng có nhiều hạn chế trong chính sách Biển Đông của Hoa Kỳ. Philippines và Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức nếu họ chọn sự đối đầu gay gắt với Trung Quốc.
Trung Quốc nên tập trung vào sự phát triển ôn hòa. Tuy nhiên trong lúc đó, họ không dè dặt trong việc áp dụng các biện pháp cương quyết để bảo vệ những mối quan tâm chính của họ. Trung Quốc nên tránh những hiềm khích từ bên ngoài, một điều then chốt trong môi trường chiến lược lâu dài của đất nước này.
Global Research
Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
© 2013 Bản tiếng Việt Tạp chí PHÍA TRƯỚC
 

Tương lai quan hệ Việt Nam–Hoa Kỳ: Nồng ấm hay gay gắt?

(GlobalPost) - Ngày 30 tháng Tư vừa qua đánh giấu kỷ niệm 38 năm ngày chính quyền Sài Gòn sụp đổ và kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam. Những hình ảnh mang tính biểu tượng như những chiếc trực thăng của Mỹ sơ tán người di tản từ các mái nhà ở Sài Gòn vào ngày 30 tháng Tư năm 1975 đã làm cho nhiều người khó có thể ngờ rằng một ngày nào đó các nhà hoạch định chính sách ở Washington và những nhà lãnh đạo cộng sản ở Hà Nội lại có thể ngồi lại để tiến tới sự hợp tác chiến lược giữa hai nước.
Nhưng sự không tưởng đó đã trở thành sự thật. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã dần dần định hình thành một mối quan hệ chiến lược qua những mối quan hệ về kinh tế, ngoại giao và quốc phòng, mặc cho những khó khăn và thách thức.
Vào năm 2000, sáu năm sau khi tổng thống Bill Clinton gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, cả hai nước đã ký kết các thỏa thuận thương mại song phương mang tính lịch sử, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự hợp tác kinh tế. Tổng doanh số giao dịch song phương đã tăng từ 1,2 tỉ USD trong năm 2000 lên tới gần 25 tỉ USD trong năm 2012. Trong khoảng thời gian này, Việt Nam liên tục tận hưởng thặng dư thương mại hàng năm với việc tăng từ 454 triệu USD trong năm 2000 cho tới hơn 15,6 tỉ USD trong năm 2012. Hoa Kỳ hiện là nguồn thặng dư thương mại cũng như thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Đường phố Hà Nội ngày 7 tháng Năm, 2013. Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP
Đường phố Hà Nội ngày 7 tháng Năm, 2013. Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP
Thông qua thỏa thuận hợp tác thương mại song phương, Hoa Kỳ muốn Việt Nam cam kết thực hiện những cải cách các vấn đề thương mại, đầu tư và nới lỏng hơn các định chế đối với các nhà đầu tư và các sản phẩm của Hoa Kỳ để họ dễ thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Điều này đã dần dần đóng vai trò chuyển hóa nền kinh tế Việt Nam trở thành một nền kinh tế thị trường và tuân thủ vào luật nhiều hơn.
Nhờ đó, những doanh nhân Mỹ đã thực hiện những cuộc thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Hoa Kỳ chính là nhà đầu tư lớn nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2009 với tổng số đầu tư được đăng ký là 9,8 tỉ USD. Mặc dù con số này đã giảm trong những năm gần đây nhưng tương lai có vẻ vẫn còn sáng sủa. Theo Hiệp hội Thống kê Tầm nhìn Kinh doanh Các Quốc gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations Business Outlook Survey), Việt Nam là một điểm tới phổ biến nhất cho sự bùng nổ kinh doanh đối với các công ty Hoa Kỳ đang làm ăn tại Đông Nam Á.
Hoa Kỳ và Việt Nam, cả hai cùng với chín nước khác, hiện đang đàm phán Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership), một hiệp định thỏa thuận biểu dương cho thế hệ mới và có chuẩn mực cao của thế kỷ 21. Sự kết thúc và áp dụng hiệp định thương mại này có thể sẽ mang tới những thúc đẩy mạnh mẻ cho mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; Việt Nam có thể sẽ có cơ hội lớn hơn để xâm nhập vào thị trường xuất khẩu của Hoa Kỳ trong lúc Hoa Kỳ muốn nhìn thấy sự cải cách sâu rộng hơn ở Việt Nam.
Mối quan hệ kinh tế cùng thắng của hai bên giúp xây dựng một nền tảng tốt cho việc nâng cao quan hệ bang giao và quốc phòng giữa hai nước. Hoa Kỳ nhận thấy Việt Nam như một đối tác quan trọng trong nỗ lực lấn sâu vào khu vực châu Á–Thái Bình Dương, đặc biệt trước “chiến lược xoay trục ngoại giao của Mỹ sang châu Á”. Washington và Hà Nội đã hợp tác qua nhiều cuộc hội thảo khác nhau như “Diễn đàn Kinh tế khu vực ASEAN, Sáng kiến Hạ nguồn Sông Mêkông, Hợp tác Kinh tế châu Á–Thái Bình Dương, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.
Khi Việt Nam giữ ghế ASEAN vào năm 2010, nước này đã kéo Hoa Kỳ vào những mâu thuẫn ở Biển Đông, một vấn đề nóng và nhạy cảm ở Việt Nam. Năm đó, chuyến thăm của Ngoại trưởng Hillary Clinton đã đi cùng với tuyên bố rằng Hoa Kỳ có mối “quan tâm quốc gia” trong khu vực Biển Đông trên khía cạnh đảm bảo “tự do tìm kiếm, khai thác mở đối với các nguồn tài nguyên biển chung của châu Á và tôn trọng luật pháp quốc tế”. Đây chính là điều Hà Nội đã hi vọng khi mà họ đã tìm cách quốc tế hóa vấn đề Biển Đông và giải quyết chúng theo Hiến chương Liên Hợp Quốc về luật biển trước thái độ hung hãn của Trung Quốc.
Cả hai nước cũng đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Các hoạt động liên quan tới quốc phòng, bao gồm những cuộc viếng thăm cấp cao ở cả hai thủ đô, các tàu chiến Mỹ liên túc ghé thăm Việt Nam, và các cuộc tọa đàm về an ninh và quốc phong mang tính chiến lược diễn ra thường xuyên hơn.
Trong bản báo cáo quốc phòng bốn năm một lần vào năm 2010 (Quadrennial Defense Review), Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã nhận định Việt Nam là một đất nước Đông Nam Á mà họ sẽ cùng làm việc để phát triển thành mối quan hệ chiến lược mới trong khu vực. Trong chuyến thăm tới Việt Nam hồi năm 2012, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới cảng Cam Ranh, một căn cứ quân sự cũ của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Đứng trên tàu USNS Richard E. Byrd hạ neo ở cảng nước sâu chiến lược này, ông nói: “Tôi càng đứng ở ngoài đây nhiều, tôi càng thấy tầm quan trọng của khu vực này trong vấn đề quốc phòng và phòng thủ quốc tế của chúng tôi”.
Để các tàu chiến của Mỹ vào được các hải cảng tại Việt Nam, đặc biệt cảng Cam Ranh, là một ưu tiên chiến lược trong việc tăng cường mối quan hệ quốc phòng với Việt Nam. Tính tới nay, Việt Nam chưa cho phép tham vọng này của Hoa Kỳ diễn ra bởi vì Hà Nội không muốn Bắc Kinh nghĩ rằng Việt Nam đang tạo phe nhóm với Mỹ để đe dọa Trung Quốc.
Nhưng Hà Nội sẵn sàng nâng cấp hợp tác quốc phòng và an ninh với Washington, miễn là phù hợp với mối quan tâm quốc gia đối với việc bảo vệ lãnh thổ, hòa bình và không mang tính liên minh. Có thể đoán được rằng các nhà hoạch định chiến lược Hòa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục cẩn thận tìm cách phát triển mối quan hệ quốc phòng trong giới hạn mà mỗi nước đã tự lập ra cho mình. Và tốc độ mà họ phát triển có thể phụ thuộc lớn vào cách Trung Quốc thể hiện, đặc biệt là trước vấn đề Biển Đông.
Ngoài nhân tố Trung Quốc ra, sự khác biệt chính trị đóng góp một phần làm ảnh hướng tới mực độ thân cận giữa hai quốc gia này. Hoa Kỳ quan ngại về sự thể hiện của Việt Nam trong các vấn đề tự do và nhân quyền, và đã liên tục kêu gọi Hà Nội cải thiện, xem đó như một cách đề thúc đẩy mối hợp tác song phương giữa hai nước. Một số nhân vật trong nội bộ lãnh đạo Đảng Cộng sản có vẻ nghi ngờ về mục đích của Hoa Kỳ, và đã phản bác rằng Hoa Kỳ có thể làm thay đổi thể chế chính trị qua con đường gây áp lực và sự tham gia của họ vào mảng tự do và nhân quyền.
Dù cho những khác biệt về chính trị có thể là rào cản đối với việc thúc đẩy mối quan hệ Hoa Kỳ–Việt Nam nhưng chúng không phải là không thể vượt qua, đặc biệt khi Việt Nam có khả năng sẽ tích cực hơn trong việc cải cách trính chị. Việc này chỉ là vấn đề thời gian trong khi Hà Nội đang đối mặt với những áp lực ngày càng gia tăng từ trong nước. Do đó, không phải là không có cơ sở khi nói mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai sẽ trở nên nồng ấm hơn thay vì gay gắt.
Anh Le Tran,
Lê Duy chuyển ngữ, CTV Phía Trước
* Anh Le Tran là giáo sư tại Đại học Lasell, thành phố Newton, bang Massachusetts, thường xuyên viết bài bình luận về các vấn đề phát triển tại Việt Nam.
© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍA PHÍA TRƯỚC 

Có nên tẩy chay thực phẩm Trung Quốc?

Trong những ngày sắp tới, nếu chính quyền Trung Quốc không đưa ra một giải pháp cụ thể nào để phục hồi niềm tin của giới tiêu thụ quốc tế về an toàn thực phẩm, chắc chắn sẽ có một phong trào tẩy chay hàng hóa thực phẩm Trung Quốc trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là Việt Nam...

Hình minh họa
Những tin tức dồn dập về nguồn thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có chất độc buộc khách tiêu thụ người Việt Nam phải đặt ra câu hỏi : có nên tẩy chay thực phẩm Trung Quốc?
Câu hỏi này là chính đáng vì liên quan đến sức khỏe không những của người tiêu thụ Việt Nam mà còn cả thế giới. Đáng lý ra câu hỏi này phải đặt ra từ lâu vì khối lượng lương thực và thực vật nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam, chính thức cũng như buôn lậu, ngày càng lớn và chưa có dấu hiệu suy giảm trong một thời gian gần. Lý do thực phẩm Trung Quốc được ưa chuộng và lấn át nguồn thực phẩm nội địa là giá rẻ và được trình bày hấp dẫn hơn.
Chỉ gần đây, khi chính quyền cộng sản Việt Nam tăng cường biện pháp kiểm nghiệm nguồn thực phẩm nhập khẩu, dân chúng Việt Nam mới khám phá đã bị đầu độc không biết từ lúc nào và không biết khi nào thì những chứng bệnh liên quan đến thực phẩm bị nhiễm độc phát tác.
Phát hiện độc tố trong gạo tại Trung Quốc
Ngày 23/05/2013, cuộc thử nghiệm những mẫu hạt gạo cung cấp cho các nhà hàng và cơ quan nhà nước trong tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, cho biết 60% lượng gạo cung cấp chứa chất độc catmi (cadmium). Cadmium là một kim loại độc, nếu bị lạm dụng sẽ gây ra những chứng bệnh ung thư hay các bệnh về xương (bị biến dạng), thận (bị liệt) và gan (bị sơ cứng). Sự hiện diện của chất cadmium trong lúa gạo do canh tác trên những vùng đất bị nhiễm độc khi khái thác khoáng sản hầm mỏ (chì, gang, đồn), hay do sử dụng triệt để phân bón hóa chất có nồng độ phốt phát cao. Hiện nay khu vực canh tác lúa gạo trong tỉnh Hồ Nam, vừa lúa của Trung Quốc, đang bị nhiễm độc nặng. Năm 2011, 10% tổng sản lượng lúa gạo sản xuất tại Trung Quốc có chứ chất độc cadmium, ngày nay tỷ lệ đó tăng cao hơn nhiều vì lượng phân bón sử dụng nhiều hơn nhưng chính quyền Trung Quốc không cho công bố.
Đây là một bài toán khó tìm ra một giải đáp trong tức thì. Gạo là nguồn thực phẩm chính của người Trung Quốc, các chính quyền trung ương và địa phương áp dụng giá thu mua cao để khuyến khích nông dân sản xuất và gia tăng dự trữ. Bắc Kinh luôn tự hào có thể tự cung cấp 95% nguồn lương thực cho cả nước với hơn 1,5 tỷ dân. Trong khi đó, để gia tăng lợi tức, nông dân Trung Quốc đã huy động mọi khả năng để gia tăng canh tác, đặc biệt là sử dụng tối đa nguồn phân bón từ hóa chất, và gia tăng tổng sản lượng lúa gạo bán cho nhà nước.
Từ gạo, giới công nghệ thực phẩm Trung Quốc chế biến các sản phẩm và phó sản gạo như bột gạo, bún gạo, các loại bánh bằng bột gạo… và xuất khẩu đi khắp nơi.
Hiện nay Trung Quốc là quốc gia sản xuất 1/4 lúa gạo trên thế giới, với 200 triệu tấn gạo trắng hàng năm và nhập hơn một triệu tấn năm 2012. Với sự phát hiện có độc tố trong gạo, tỉnh Hồ Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ lượng lúa sản xuất sau vụ gặt hè thu (tháng 10) sắp tới. Chắc chắn năm nay Bắc Kinh sẽ gia tăng lượng gạo nhập khẩu để bù đắp sự "tẩy chay" của dân chúng Trung Quốc.
Cũng nên biết hiện nay, trước quá trình đô thị hóa quá ngày càng nhanh và càng lớn, những vùng đất canh tác quanh các đô thị lớn và khu công nghiệp đều bị nhiễm độc, do chính quyền Trung Quốc không có kế hoạch giải quyết các loại chất thải công nghiệp. Biện pháp giản tiện nhất là đổ ra sông ngòi và ao hồ khiến các loại cây lương thực và thực phẩm trồng trọt quanh đó đều bị nhiễm độc, vì nguồn nước bị ô nhiễm.
Ngay nay, mức sống của người Trung Quốc được nâng cao, nhu cầu về an toàn thực phẩm  cũng gia tăng, nhưng hệ thống kiểm phẩm an toàn thực phẩm chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Thực ra Viện Phát triển Nông thôn thuộc Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc không thể làm vì không có giải pháp, gần như tất cả các vùng đất canh tác đều bị ô nhiễm, không nặng thì nhẹ do sử dụng tối đa nguồn phân bón hóa chất để gia tăng năng suất.
Những loại cây thực vật khác cũng bị nhiễm độc
Không riêng gì gạo, củ gừng sản xuất tại tỉnh Sơn Đông có chứa chất độc do ngâm tảm thuốc trừ sâu hoạt chất Aldicarb để giữ củ gừng tươi lâu hơn. Aldicarb là một trong những hoạt chất cực độc, chỉ được sử dụng cho 5 loại cây ở Trung Quốc là cây bông vải, thuốc lá, hoa hồng, lạc và khoai tây với điều kiện phải được sự cho phép và kiểm soát nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp. Nếu cơ thể người bị nhiễm Aldicard ở mức độ cao có thể gây co thắt phế quản, chảy nước miếng, teo đồng tử, co thắt ruột, tiêu chảy, buồn nôn và tim đập chậm, dẫn đến tử vong.
Trong dịp Tết vừa qua, các cửa hàng Việt Nam và các cửa hàng thực phẩm nơi có đông người Việt ở nước ngoào bày bán rất những các loại mứt gừng nhập khẩu từ Trung Quốc, chắc chắn những loại gừng này có chứa không nhiều thì ít chất độc Aldicarb.
Gần đây, ngày 06/05, sau khi thử nghiệm một mẫu chanh vàng nhập từ Trung Quốc, Cục bảo vệ thực vật phát hiện có chất độc Carbendazim, dùng để diệt sâu bọ, có nguy hại tới sức khỏe con người. Trước đó, kết quả kiểm tra công bố năm 2012 của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhiều loại hoa quả có nguồn gốc Trung Quốc như nho, lê, táo, dưa vàng, khoai tây… có dư hóa chất vượt quá ngưỡng cho phép từ 1-5 lần. Tất cả những loại hoa quả sản xuất từ Trung Quốc không ít thì nhiều đều bị nhiễm độc bởi những hóa chất bảo quản và giữ màu tươi.
Đầu năm nay, ngày 22/01/2013, Đội quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục quản ý thị trường tỉnh Bình Dương phát hiện một cơ sở chế biến hàng loạt gia vị thực phẩm lậu với quy mô lớn tại số nhà 4/5B khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương có sử dụng hóa chất, bột phẩm, đường hóa học có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cơ sở này sản xuất các loại chai hũ gia vị như giấm tinh luyện, xa tế, tương hột, dầu mè, mắm nêm, mắm ruốt Huế…
Xác hàng chục ngàn heo vịt chết bị thả trôi sông
Trong tháng 03/2013, dân chúng sinh sống dọc hai bờ sông Hoàng hó, thành phố Thượng Hải đã phải lợm giọng vì mùi hôi thối của khoảng 16.000 xác heo đang rữa trôi trên sông. Chỉ riêng trong ngày 12/03/2013, có 5.916 xác heo được lôi khỏi mặt sông. Vấn đề là chính quyền Thượng Hải cho biết nước sông vẫn an toàn, chất lượng nước vẫn đạt tiêu chuẩn của chính phủ. Không ai biết tiêu chuẩn này có phù hợp với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển phương Tây hay không. Cũng nên biết, sông Hoàng Phố là nguồn cung cấp nước uống chính của thành phố Thượng Hải, với 25 triệu dân. Không biết cơ quan lọc nước sử dụng các loại hóa chất gì để lọc nguồn nước vốn rất dơ bẩn cho dân Thượng Hải uống. Những xác heo này trôi từ quận Tùng Giang ở thượng nguồn Thượng Hải, gần tỉnh Chiết Giang, nghĩa là cách đó hàng trăm cây số, không ai biết vì sao chung chết và ai đẩy chúng xuống sông. Gần đây chính quyền địa phương chó biết chúng chết vì dịch bệnh cúm heo, nhưng không trả lời được tại sao lại không chôn hay đốt mà lại đẩy xác chúng xuống sông. Bí ẩn !
Ngày 26/03/2013, cư dân huyện Bằng Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã tìm thấy khoảng một ngàn xác vịt chết đang phân hủy trôi trên sông Nam Hà. Sau khi điều tra, chính quyền Bằng Sơn cho biết số vịt chết này trôi từ thượng nguồn, không ảnh hưởng đến người dân cũng như đàn gia súc địa phương vì không dùng nước sông này để uống.
Sự kiện này xảy ra cùng một lúc với những lo ngại về môi trường của Trung Quốc đang gia tăng, trong đó có mật độ khói cao u ám cả bầu trờ Bắc Kinh, các vụ ô nhiễm nước và không khí ở các vùng quê… Nhưng an toàn thực phầm đang trở thành lo ngại lớn hơn so với vấn đề an ninh lương thực sau một loạt những vụ bê bối, từ sữa có chất melamine tới gạo và rau quả nhiễm kim loại nặng.
Dùng thịt bẩn để chế biến thức ăn
Dân chúng Trung Quốc ngày càng lo ngại hơn về các vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là sau vụ sản phẩm sữa cho trẻ em có chứa chất melamine. Vụ sữa có chất melamine dùng cho công nghiệp cách đây năm năm khiến hàng chục ngàn em nhỏ bị nhiễm bệnh và sáu em thiệt mạng.
Ngày 24/04/2013, hai bé gái ở làng Lương Hà, huyện Bình Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã ăn phải sữa chua trộn bả chuột, bị co giật một hồi, rồi tử vong.
Đầu tháng 05 vừa qua,chính quyền Trung Quốc cho biết họ phát hiện ra gần 400 trường hợp và thu giữ hơn 20.000 tấn thịt giả trong vòng ba tháng qua. Gần 1000 người bị bắt vì bán thịt giả hoặc thịt bẩn mà họ nói là thịt cừu nhưng trên thực tế là thịt chuột, chồn và cáo, rồi thêm chất hóa học. Đó là chưa kể những vụ lặt vặt như dùng chất hydrogen peroxide để tẩy trắng chân gà và bơm nước vào thịt để tăng trọng lượng. Trước đó đã xảy ra vụ chế biến dầu nấu ăn từ dầu thải của các nhà hàng, bếp ăn.
Theo báo Sức khỏe Đời sống đăng hồi tháng 06/2012, 70% thịt bẩn từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Lạng Sơn, trong đó có các loại như nội tạng, chân giò bò, lợn, chân gà... đã bốc mùi hôi thối. Thịt bẩn có thể là thịt heo chết được chế biến thành phó phẩm như lạp xưởng, thịt sấy khô… để tung ra thị trường.
Ngoài thịt, trên thị trường cũng có các loại rau quả nhập về từ Trung Quốc nhưng dán mác hàng Việt Nam, như nho, mận, lựu đều không an toàn do có chứa các loại hóa chất độc hại. Ngay cả các loại hạt dưa, hạt hướng dương nhập từ Trung Quốc cũng có chứa kim loại nhôm.
Tại Việt Nam, phần lớn thực phẩm đã hư thối, hay động vật mang dịch bệnh được vận chuyển theo tuyến Nam - Bắc, nhiều trường hợp được phát hiện là từ Đồng Nai.
Gần đây nhất, tháng 04/2013, hơn một tạ nội tạng thối lọt qua cửa hải quan của Hàng không Việt Nam ra tới sân bay Nội Bài, với mác ghi xuất xứ là từ Sài Gòn, theo truyền thông trong nước.
Vấn đề của Trung Quốc là bảo vệ sức khỏe người dân
Trong những năm sắp tới, Trung Quốc phải đương đầu với những hậu quả của sự mất vệ sinh và an toàn thực phẩm. Hiện nay Bộ Môi trường của Trung Quốc đã thừa nhận sự hiện diện của những "làng ung thư" sau nhiều năm có những dư luận của công chúng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường ở một số vùng.
Trung Quốc cũng chứng kiến ngày càng nhiều sự tức giận của dân chúng trước nạn ô nhiễm không khí và nguồn nước bị nhiễm độc. Người Trung Quốc được hưởng lợi gì khi đất nước của họ được xếp vào cường quốc thứ hai về kinh tế trong khi người dân đang chết dần chết mòn bởi những chứng bệnh ung thư do tăng trưởng kinh tế mang lại ?
Từ nhiều năm, dư luận quốc tế đã từng nghe những nhà tranh đấu cho môi trường tại Trung Quốc nói về tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở một số làng nằm gần các nhà máy và các hệ thống cấp, thoát, tưới tiêu nước bị ô nhiễm đã tăng vọt. Dư luận trong và ngoài Trung Quốc yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải minh bạch hơn về nạn ô nhiễm môi trường, dám xác nhận có ô nhiễm và đưa ra những biện pháp ngăn chặn.
Báo cáo mới nhất từ Bộ Môi trường được đặt tiêu đề "Phòng chống và kiểm soát các rủi ro bởi các loại hóa chất đối với môi trường trong giai đoạn năm năm lần thứ 12 (2011-2015)" cho biết sản xuất và tiêu thụ tràn lan các hóa chất độc hại vốn bị cấm ở nhiều quốc gia phát triển vẫn còn được tìm thấy ở Trung Quốc đã gây ra các tình trạng khẩn cấp về môi trường liên quan ô nhiễm nước và không khí. Bản báo cáo thừa nhận các loại hóa chất độc hại này có thể đã gây ra một số nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe con người.
Tại Trung Quốc, số vụ bê bối về an toàn thực phẩm tiếp tục diễn ra không ngừng, gần như mỗi ngày các cơ quan truyền thông Trung Quốc tải đi những thông tin về mất vệ sinh thực phẩm và nguồn thực phẫm bị nhiễm độc. Qua những vụ việc này, một câu hỏi được đặt ra tại sao lợi nhuận lại được đặt lên trên sức khỏe con người như vậy ?
Đáng lẽ vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm phải được giải quyết cách đây năm năm, sau khi hàng chục ngàn em nhỏ bị bệnh sau khi uống sữa bột trẻ em bị nhiễm độc. Hóa chất melamine dùng cho công nghiệp đã bị bỏ thêm vào bột để tạo cảm giác sữa giàu protein hơn. Sáu em nhỏ thiệt mạng và hai trong số những kẻ phải chịu trách nhiệm trong vụ này đã bị án tử hình.
Điều này cho thấy, vệ sinh thực phẩm không phải là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh. Ưu tư chính của Bắc Kinh là thực hiện mộng bá quyền trên Thái Bình Dương. Do đó, mặc dù có đầy đủ các cơ quan dịch tể, kiểm nghiệm nhưng không ai có thể kiểm soát và làm sạch các dây chuyền cung cấp thực phẩm tại Trung Quốc. Tham nhũng và sự thiếu vắng luật lệ đã giúp bỏ qua các quy trình cần thiết, không quan tâm tới an toàn thực phẩm cho quần chúng.
Trong những ngày sắp tới, nếu chính quyền Trung Quốc không đưa ra một giải pháp cụ thể nào để phục hồi niềm tin của giới tiêu thụ quốc tế về an toàn thực phẩm, chắc chắn sẽ có một phong trào tẩy chay hàng hóa thực phẩm Trung Quốc trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là Việt Nam, khách hàng gần nhất và cũng là khách hàng tiêu thụ nhiều nhất nguồn thực phẩm chế biến từ Trung Quốc.
Nguyễn Văn Huy
(Thông luận)
 

RSF lên án nhà cầm quyền Việt Nam 'vu khống'

Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền CSVN vu khống cho các thanh niên giáo phận Vinh ngay sau vụ xét xử phúc thẩm ngày 23 tháng 5, 2013.
Trong thông cáo phát hành hôm 23 tháng 5, RSF tiếp tục lập lại yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho các thanh niên Công giáo và Tin lành ở Nghệ An.
Dù khi xét xử phúc thẩm, Tòa án Tối cao của Việt Nam đã giảm án cho bốn trong số tám thanh niên kháng cáo nhưng RSF tuyên bố “bản án vẫn không thể chấp nhận được” vì không có ai trong số các bị cáo “âm mưu lật đổ chính quyền”. Theo RSF, “những lời buộc tội hoàn toàn là dối trá” và điều đó “phản ánh sự ngoan cố của chính quyền nhằm buộc những tiếng nói ly khai phải im lặng”.
Phóng viên Không biên giới nhận xét thêm, cũng như phiên sơ thẩm, phiên phúc thẩm diễn ra trong tình trạng căng thẳng. RSF nhận được các thông tin cập nhật về phiên tòa tại một nước tự nhận là “dân chủ gấp triệu lần tư bản”, chứng tỏ họ biết những gì xảy ra ở tòa án thành phố Vinh.
Thân nhân và giáo dân giáo phận Vinh chụp hình với biểu ngữ tại gia đình thanh niên Nguyễn Đình Cương, cách Tòa án Nghệ An khoảng 8km trước khi đến tòa án. (Hình: VRNs)
RSF nhận thấy một ngày trước vụ xử phúc thẩm, công an đã yêu cầu chủ các xe chuyên làm dịch vụ chở khách phải từ chối đưa thân nhân các bị cáo đến tòa, hệ thống xe buýt cũng ngưng lộ trình thường lệ. Nhà cầm quyền đã sử dụng khoảng 2.000 công an, cán bộ để khống chế khoảng 500 người đến tham dự phiên phúc thẩm.
Hệ thống điện thoại cầm tay ở khu vực đã bị phá sóng nên những gì xảy ra ở khu vực tòa án và ngay cả những khu vực chung quanh cũng không ai biết khi sự việc xảy ra. Hai bloggers, Bùi Thị Minh Hằng và Lã Việt Dũng đã bị Công An bắt giữ trước khi họ tới được tòa án để dự khán phiên tòa được cơ quan tư pháp địa phương nói là “xét xử công khai”.
Theo sự tường thuật của RSF, blogger Từ Anh Tú khi cố gắng đế tòa án đã bị Công an đạp mạnh vào ngực rất đau. Trên trang facebook của mình bày tỏ sự phiền muộn trước cách hành xử của nhà cầm quyền. Từ Anh Tú viết:
“Thấy đau! Không đau vì vết thương đó mà đau vì hôm nay giặc Tàu tràn ngập khắp biển Đông, khắp núi rừng Tây Nguyên, Tây Bắc, khắp các thành thị, nông thôn… Đất đai cha ông đổ xương máu từ ngàn đời nay để giữ thì thế hệ tôi không giữ được. Thấy đau vì những người nhân danh chính quyền nhưng quay lưng đàn áp nhân dân!”
Trong thông cáo mới nhất, RSF cũng nhắc lại trường hợp Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên vừa bị kết án 8 năm tù và 6 năm tù,  dù họ chỉ bày tỏ lòng yêu nước.
Các thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị nhà cầm quyền CSVN kết án sơ thẩm hồi Tháng Giêng và ra tòa phúc thẩm ngày 23/5/2013 ở Vinh là những người đã tham gia tích cực vào những buổi thắp nến cầu nguyện đòi nhà cầm quyền trả lại tài sản cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từng bị chế độ cướp đoạt. Họ cũng tham gia vào các buổi biểu tình chống Trung quốc bá quyền bành trướng, bày tỏ lòng yêu nước.
Bảng xếp hạng tự do báo chí trên thế giới hàng năm của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đều đặt Việt Nam ở gần chót cùng nhóm với những nước Cộng sản, độc tài quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín như Bắc Hàn, Trung quốc, Cuba, Iran, Lào, Iraq. Các lãnh tụ CSVN bị họ xếp vào loại “dã thú sát hại báo chí”.
Cùng ngày có phiên tòa phúc thẩm ở Vinh, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế công bố bản phúc trình hàng năm về nhân quyền thế giới cáo buộc chế độ Hà Nội gia tăng đàn áp nhân quyền.
(Người Việt)

Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia”

(toàn đưa người từ bên kiểm toán sang, mục đích là muốn thu ngân sách được nhiều hơn!)

Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia”
Ông Đinh Tiến Dũng, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Thông điệp của ông Đinh Tiến Dũng sau khi được bầu làm Bộ trưởng Bộ Tài chính...
Trao đổi với VnEconomy ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về việc bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thẳng thắn: “Sẽ quyết liệt trong chính sách tài khóa, giảm mạnh chi và tăng giải pháp nhằm chống thất thoát nguồn thu cho ngân sách Nhà nước”.
Xin chúc mừng ông trên cương vị mới. Ngồi ghế Bộ trưởng Tài chính trong bối cảnh cân đối ngân sách khó khăn như hiện nay, ông định hướng chính sách tài khóa năm nay như thế nào?
Tôi nhận thức rõ điều đó và sẽ tiếp tục bám sát việc triển khai Nghị quyết 31/2012 ngày 8/11/2012 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013, Nghị quyết 01 ngày 7/1/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 và Nghị quyết 02 ngày 2/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu như người tiền nhiệm đã làm.
Theo đó, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, phục vụ mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát đạt mức thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012…
Việc quan trọng hàng đầu là đảm bảo cân đối thu chi ngân sách và tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài khóa, thực hiện công khai minh bạch để tăng cường sự kiểm tra giám sát của nhà nước và xã hội.
Thực ra chủ trương của chúng ta tốt, nhưng tổ chức thực hiện chưa thực sự đột phá nên kết quả thực hiện chưa được như mong muốn, nền kinh tế đang cần có chính sáchh đột phá.
Ở cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông sẽ đặt ra cho mình những công việc ưu tiên gì trong ngắn và trung hạn?
Ưu tiên đầu tiên của tôi là nắm tình hình thu - chi ngân sách nhà nước; các giải pháp để tăng thu ngân sách nhà nước; chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng; giảm chi ngân sách, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách…
Những việc này sẽ giúp giải quyết trước mắt những khó khăn cho ngân sách Nhà nước. Về lâu dài phải tiếp tục triển khai những chính sách tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.
Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia” 1Chúng ta phải nhìn nhận thực tế là tình hình kinh tế đang rất khó khăn, và chúng ta cần phải có thêm thời gian để đánh giá xem các giải pháp hiện nay có giải quyết được những khó khăn này không. Ông Đinh Tiến Dũng
Điểm mới tôi sẽ làm là tập trung nắm chắc tình hình nợ công, đảm bảo an toàn về nợ và an ninh tài chính quốc gia theo các luật của Quốc hội và quy chuẩn quốc tế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách các chính sách thuế, phí và thu ngân sách Nhà nước phù hợp để khuyến khích sản xuất tiêu dùng, cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu nhưng phải đảm bảo cân đối được ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý giá, đặc biệt là giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, các dịch vụ công… hướng tới thị trường theo lộ trình. Tôi sẽ làm quyết liệt vì giá những mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.
Như đối với giá xăng, tôi sẽ cho rà soát lại Nghị định 84, quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tôi vẫn mong muốn giá xăng dầu phải theo thị trường, như vậy người dân sẽ ý thức hơn, tiết kiệm hơn trong sử dụng xăng dầu…
Còn đối với giá điện cũng cân nhắc việc điều chỉnh dần theo cơ chế thị trường, tránh các cú sốc do điều hành chính sách, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân như thời gian vừa qua.
Bài toán khó nhất hiện nay là việc cân đối giữa lạm phát với tăng trưởng, do đó ngành tài chính sẽ kiên định bám nghị quyết Quốc hội, làm sao đảm bảo dự toán ngân sách Nhà nước.
Tại phiên họp vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có nói “túi tiền quốc gia đang hụt dần". Như vậy theo dự báo khả năng thu ngân sách năm 2013 khó đạt được như dự toán do nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Ông sẽ đề ra những giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu cân đối ngân sách năm 2013?
Việc đầu tiên là chống thất thu ngân sách để bù đắp, lâu nay tỷ lệ thất thu ngân sách không nhỏ, và đó là sự thiệt thòi lớn cho “túi tiền quốc gia”. Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để chống thất thu ngân sách Nhà nước như xử lý trốn thuế, nợ đọng thuế, kiểm tra chống các hành vi chuyển giá, buôn lậu, tăng cường chế tài thực thi nghiêm pháp luật về thuế.
Đồng thời quán triệt tiết kiệm chi, cắt bỏ các khoản chi không thực sự cần thiết đảm bảo các khoản chi trong dự toán được duyệt, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tham nhũng trong chi tiêu ngân sách.
Bên cạnh đó, rà soát các giải pháp để kích thích tiêu đùng, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, tiến tới tạo đà tăng trưởng kinh tế. Rà soát tình hình thực hiện các chính sách, giãn, hoãn thuế, miễn giảm thuế, xem xét tỷ lệ động viên phù hợp để nuôi dưỡng nguồn thu, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo cân đối ngân sách.
Nếu tốc độ tăng GDP năm nay không đạt 5,5% như dự kiến, hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn tiếp tục khó khăn, thu ngân sách rất khó hoàn thành mục tiêu thì sẽ ảnh hưởng đến việc bảo đảm mức bội chi 4,8% cũng như bảo đảm các chỉ tiêu nợ công như Quốc hội đặt ra. Nếu kịch bản này xảy ra theo ông cần phải xử lý thế nào?
Chúng ta phải nhìn nhận thực tế là tình hình kinh tế đang rất khó khăn, và chúng ta cần phải có thêm thời gian để đánh giá xem các giải pháp hiện nay có giải quyết được những khó khăn này không. Riêng tôi cho rằng cũng phải có các phương án tính toán, các kịch bản có thể xảy ra để báo cáo với Quốc hội.
Nhưng dù thế nào thì ngành tài chính cũng cần phải quyết tâm cao nhất để thực hiện với kết quả cao nhất dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 đã được Quốc hội phê chuẩn.
Đồng thời cần tiếp tục đề xuất các giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí đến mức tối đa có thể. Nguồn thu đã khó khăn mà không kiềm chế nguồn chi chắc chắn sẽ vỡ “túi tiền quốc gia”…
Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia” 2Tôi sẽ quán triệt tiết kiệm, không ban hành chính sách chế độ mới làm tăng chi ngân sách Nhà nước. Cắt giảm hoặc lùi thời gian các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết như các khoản chi mua sắm trang thiết bị, ôtô.  Ông Đinh Tiến Dũng
Như vậy, trong chính sách điều hành của ông sẽ kiên quyết giảm chi. Vậy ông sẽ giảm chi ở đầu tư công, chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển?
Việc đầu tiên là tăng thu, nhưng không phải là tăng “cơ học” theo cách thu thêm nhiều khoản mới, mà phải biết nuôi dưỡng nguồn thu, tuy là khó nhưng vẫn phải làm quyết liệt.
Trong giai đoạn tới sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách thu ngân sách Nhà nước, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước, tập trung chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu.
Đẩy nhanh nhiệm vụ chi đầu tư phát triển đồng thời tăng cường kiểm soát chi ngân sách Nhà nước, đảm bảo tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả. Điều hành ngân sách chủ động, tích cực phù hợp khả năng thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp…
Về giảm chi, tôi biết cũng không kém phần khó khăn nhưng ngành tài chính đã quyết tâm là sẽ làm được. Trong thời gian tới sẽ tiến hành rà soát các nhiệm vụ chi thường xuyên, ưu tiên chi cho con người như chi cho lương và tính chất lương. Ưu tiên các khoản chi đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội, chi đầu tư các công trình quan trọng.
Tôi sẽ quán triệt tiết kiệm, không ban hành chính sách chế độ mới làm tăng chi ngân sách Nhà nước. Cắt giảm hoặc lùi thời gian các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết như các khoản chi mua sắm trang thiết bị, ôtô.
Bên cạnh đó cần hạn chế tối đa hội nghị hội thảo quốc gia, lễ khởi công, khánh thành, công bố quyết định. Tiết giảm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu… Tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho các nhiệm vụ chi như lễ hội, tiếp khách, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài…
Bên cạnh đó sẽ thực hiện cắt giảm dự toán chi, thu hồi bổ sung nguồn dự phòng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đối với vốn đầu tư và kinh phí đầu tư đã giao trong dự toán 2013 của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đến 30/6/2013 chưa phân bổ hoặc phân bổ không đúng quy định. Vốn đầu tư thuộc kế hoạch 2013 mà đến 30/6/2013 chưa triển khai thực hiện và các khoản vốn, kinh phí đơn vị sử dụng sai qui định…
Ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính luôn luôn là chiếc “ghế nóng”, cho dù đã trải qua nhiều vị trí công tác cũng “nóng” như Chủ tịch tỉnh Điện Biên, Bí thư tỉnh Ninh Bình và Tổng kiểm toán Nhà nước, với vị trí mới này ông đã cảm nhận được sức nóng chưa?
Là người trải qua nhiều cương vị, trọng trách, nên tôi hiểu mỗi vị trí mình phải đối diện với những khó khăn, thách thức khác nhau, và tôi luôn sẵn sàng với công việc được giao phó.
Tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công và Quốc hội tín nhiệm giao phó.
(VnEconomy)
 

Thêm một số thông tin về “Con nhà luật” Trương Tấn Sang

Tôi là H.D.Hùng, cựu sinh viên lớp 5LHC khoá 90-95 (mã số 5LHC117) cũng là đồng môn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nếu tôi nhớ không lầm mã số 5LHC242). Vừa rồi được bạn bè gửi cho bài “Trương Tấn Sang, hãy nhớ anh là “con nhà luật”!” trên blog Đồng Phụng Việt đọc hay nhưng thấy chưa đầy đủ và chính xác nên muốn thêm một số ý.
.
Chuyện đầu tiên tôi muốn kể chính là chuyện về lớp Luật 5LHC khóa 90-95 và cô Ẩn. Quả thật  chúng tôi đã may mắn khi chỉ cần ghi danh là được học (không cần thi) khóa đầu tiên của chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở Đại học Tổng hợp TP.HCM năm 1990. Vì chương trình là bản sao của chương trình đào tạo Cử nhân Luật của hệ thống Đại học Luật khoa ở miền Nam trước giải phóng nên chúng tôi được học với các giáo sư nổi tiếng từ trước năm 1975, trong đó có nhiều vị du học từ nước ngoài về hoặc thậm chí giảng dạy tại các trường đại học Luật của Pháp, Mỹ.
.
Điều mà đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ, mặc dù chỉ cần ghi danh là học nhưng chương trình có chế độ thi cử hết sức khắt khe. Bất cứ lúc nào, dù là thi hết môn, thi học kỳ hay thi tốt nghiệp thì sinh viên đều được chia thành từng nhóm, ngồi đúng chỗ giám thị ghi mã số sinh viên, giấy thi phải có chữ ký giám thị,… Và vào năm 1995, trong kỳ thi tốt nghiệp chung của toàn Khoá 5LH có hai nhân vật cộm cán, có lẽ do bận rộn công tác nên rất ít khi đi học đầy đủ đã gian lận và dính kỷ luật phòng thi. Một người tôi nhớ rất rõ vì có tên gần tôi trong danh sách lớp và có cách nói chuyện rất tiếu lâm là đại tá Phạm Hiếu, Phó giám đốc CATPHCM, ông này bị bắt quả tang đang lật tài liệu trong phòng thi. Người thứ hai rất nổi tiếng trong lớp, đó chính là đương kim Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Trương Tấn Sang, ông này bị cô giám thị Ẩn bắt gặp đang chép tài liệu của một sinh viên khác ngồi ngay sau lưng đưa lên. Mặc cho ông Sang và sinh viên ngồi sau (về sau tôi mới biết chính là thư ký, người thường đi học thay và chép bài cho ông Sang) năn nỉ, cô Ẩn nói một câu mà chúng tôi còn nhớ đến tận bây giờ: “Tôi chẳng cần biết ông ta là Trương Tấn Sang hay Trương Tấn Hèn gì cả! Tôi chỉ biết là hôm nay ông ta vi phạm nội qui phòng thi nên tôi bắt! Đây là chỗ thi cử thì phải công bằng, nghiêm minh, hơn nữa vì đây là môn Luật, nếu muốn trở thành 1 luật sư bảo vệ cho mọi người và khuyên bảo mọi người biết tôn trọng kỷ cương phép nước, thì trước hết, những người này hôm nay phải biết làm gương, phải biết tôn trọng pháp luật, phải biết tôn trọng qui chế thi cử trước đã!…”. Với những chứng cứ rành rành, ông Sang không còn cách nào khác đành phải ký tên vào biên bản, bị thu hồi bài thi và bị buộc rời khỏi phòng thi. Theo đúng quy chế của Khoa, cả ông Hiếu lẫn ông Sang đều sẽ bị cấm thi tốt nghiệp và phải thi lại vào năm sau. Sau đó thì tôi ra trường nên không rõ, chỉ biết sau đó ông Sang thăng tiến vù vù, đọc trong lý lịch thì thấy mục Trình độ chuyên môn ghi là: Đại học (Cử nhân Luật). Về sau mới biết, với sự ra tay của Triệu Quốc Đạt, cô Ẩn sau đó bị chuyển đến một tỉnh và đã chết vì bệnh sốt rét ở xứ lạ quê người năm 2002!
.
Luật sư Triệu Quốc Mạnh, nguyên Giám đốc Nha cảnh sát Đô Thành Sài Gòn, đã cứu Trương Tấn Sang trong sự cố gian lận, bị đuổi khỏi phòng thi luật lớp 5LHC khoá 90-95 và cũng là luật sư bào chữa cho Trần Huỳnh Duy Thức trong vụ án Lê Công Định (một cựu sinh viên lớp 5LHC khoá 90-95, đồng môn của Trương Tấn Sang)
Nói về luật sư Triệu Quốc Mạnh, ông này hoạt động trong ngành Tư pháp của chính quyền Sài Gòn đã được thuyết phục “tham gia cách mạng” và hoạt động ngầm từ năm 1966. Đến cuối tháng 4/1975, Triệu Quốc Mạnh được tổng thống Dương Văn Minh bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Nha Cảnh sát Đô Thành  Sài gòn – Gia Định. Triệu Quốc Mạnh là người thuyết phục được ông Nguyễn Ngọc Giao – lúc đó là Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp TP.HCM, đứng ra vận động Bộ GDĐT cho phép thực hiện chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật nói trên. Triệu Quốc Mạnh vốn có quan hệ từ trước với Trương Tấn Sang do cùng "hoạt động" tại Long An nên sau khi thành lập đã giúp đỡ Trương Tấn Sang ghi danh học chương trình thử nghiệm này để “có cái bằng với người ta”. Do có Triệu Quốc Mạnh đỡ đầu nên việc học của Trương Tấn Sang tương đối thuận lợi và cũng chính ông này là người đứng ra “xử lý” sự cố “bị đuổi khỏi phòng thi” nói trên. Triệu Quốc Mạnh là một ẩn số, khi có nhiều dấu hiệu cho thấy ông này “tự diễn biến lần thứ 2” vì “thất vọng về chính quyền Cộng sản tại Sài gòn”, và đã bị an ninh Việt nam nghi ngờ liên quan đến CIA nhưng chưa có bằng chứng, cho đến khi ông này đột ngột xuất hiện bào chữa cho Trần Huỳnh Duy Thức, đóng vai trò lôi kéo Lê Công Định, Lê Thăng Long và phối hợp với Trương Tấn Sang, Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Hữu Hiền. Trong và sau quá trình học ở lớp 5LHC, Trương Tấn Sang thường xuyên liên hệ để kích động, khen ngợi và gợi ý nhóm Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Hữu Hiền  “hỗ trợ” chuyên đề “nghiên cứu về kinh tế công và luật về hiến pháp” thực ra là để tập họp chống Chính phủ, chống Đảng, phản Đảng.
.
Luật sư Nguyễn Ngọc Bích, người đã bị chính quyền cách mạng bỏ tù 12 năm vì tội làm gián điệp cho CIA cũng là bạn học của Trương Tấn Sang lớp luật 5LHC
Luật sư Nguyễn Ngọc Bích chính là người mà Đồng Phụng Việt đã nhắc đến, là người trong nhóm của Trương Tấn Sang ở lớp 5LHC, bị gù lưng, được CIA tuyển mộ khi học tại Harvard, Hoa Kỳ. Ngày 23/04/1976, Nguyễn Ngọc Bích đã bị bắt và xử 12 năm tù vì tội gián điệp, cung cấp thông tin cho CIA chống phá chính quyền cách mạng. Ít người biết, theo chỉ đạo của CIA sau 15 năm ẩn dật Nguyễn Ngọc Bích đã tái xuất hiện cùng với Lê Công Định mở Công ty Luật hợp doanh DC Lawyer (Công ty Luật Dân Chủ, trụ sở tại 11A Phan Kế Bính, quận 1, TP Hồ Chí Minh). Ngay sau khi Lê Công Định bị bắt, do không tìm thấy bằng chứng (đã bị phi tang) nên lần này cơ quan công an đã không thể làm gì Nguyễn Ngọc Bích.
.
Chúng tôi cũng đã tiếc khi chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học Tổng hợp TP.HCM bị hủy khi vừa tổ chức tuyển sinh khóa thứ ba (khóa 7LH), thủ phạm chính của việc này là bà Mai Hồng Quỳ với mục đích tranh giành cái ghế hiệu trưởng Đại học Luật TP HCM. Người ta chỉ biết đến bà Mai Hồng Quỳ qua vụ lộn xộn nhân sự tại Đại học Luật TP HCM  khi cựu Bộ trưởng Giáo dục đào tạo Nguyễn Minh Hiển ký quyết định bổ nhiệm quyền hiệu trưởng Đại học Luật TP HCM cho bà Mai Hồng Quỳ vào ngày 26/6/2006, chỉ vài giờ trước khi Quốc hội thông qua việc miễn nhiệm ông này. Quyết định bổ nhiệm quyền hiệu trưởng là việc làm vội vàng, thiếu công khai, dân chủ, minh bạch của Bộ; bỏ qua vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp và vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về công tác nhân sự (bà Quỳ chỉ được 30% phiếu giới thiệu của cán bộ, giáo viên vào vị trí hiệu trưởng. Phiếu tín nhiệm trong cán bộ chủ chốt đối với bà Quỳ cũng chỉ khoảng 30%, còn trong Đảng ủy trường, bà Quỳ nhận được vỏn vẹn 1/9 phiếu bầu). Ít người biết lúc đó, bàn tay nối dài của ngài Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang đã “thò ra” để can thiệp và tân Bộ trưởng Giáo dục đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã phải có buổi làm việc kín với Đảng ủy Trường Đại học Luật TP HCM để giải quyết êm xuôi mọi việc. Đến ngày 29/01/2008, vụ việc được giải quyết xong và bà Mai Hồng Quỳ chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường đại học Luật TP.HCM nhiệm kỳ 2008-2013.
Trương Tấn Sang và hiệu trưởng Đại học Luật - người đẹp Mai Hồng Quỳ (người biết rất rõ "cử nhân luật" Trương Tấn Sang trong vụ gian lận thi cử tại lớp 5LHC khoá 90-95)
Bà Quỳ là có chồng là ông Hoàng Lê Minh, đang là Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam. Quỳ vốn có tính lăng nhăng nên cuộc sống vợ chồng liên tục lục đục, ông Minh chán đời bỏ ra Hà Nội, vợ chồng mỗi người một nơi nhưng chưa ly dị để giữ thể diện cho gia đình. Mai Hồng Quỳ là người “hết sức thân tình” với Trương Tấn Sang do “đẹp người đẹp nết” lại còn biết khéo léo đưa đẩy. Trương Tấn Sang từ khi còn ở TPHCM đã hết lòng nâng đỡ và nhiều lần can thiệp để bảo vệ. Bà Quỳ hiện đang đóng vai trò tích cực trong việc lên tiếng kêu gọi sửa đổi Hiến pháp theo hướng có lợi cho "Chủ tịch nước". Hiện nay, Đảng bộ Bộ Giáo dục đào tạo đang bị sức ép rất lớn từ Trương Tấn Sang là bằng mọi giá phải đưa Mai Hồng Quỳ lên làm thứ trưởng trong thời gian tới, một bước đệm để nắm chức Bộ trưởng bộ này trong nhiệm kỳ sau.
.
Đến giờ chúng tôi mới giật mình, không hiểu sao có quá nhiều cựu sinh viên lớp 5LHC, là “bạn học” của Trương Tấn Sang lại dính đến nhiều hoạt động kêu gọi lật đổ chính quyền và chống phá Đảng đến như vậy? Trong số đó, rất ít người có kết quả tốt đẹp, chỉ mình Trương Tấn Sang là hưởng lợi và không ngừng thăng tiến. Dụ dỗ và lôi kéo họ làm những việc có lợi cho mình, đến khi họ lâm nạn, Trương Tấn Sang xa lánh và cắt đứt quan hệ. Được biết thân phụ Trần Huỳnh Duy Thức là ông Trần Văn Huỳnh vốn là thầy của Trương Tấn Sang, trước khi Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt ông   Huỳnh có quan hệ rất thân thiết với ông Tư Sang, ngay khi Thức bị bắt thì Trương Tấn Sang đã chỉ thị cho những người thân tín của mình mà cũng có quan hệ với ông Huỳnh phải cắt đứt quan hệ vì sợ liên lụy.
.
Ngẫm lại mới thấy, Trương Tấn Sang chỉ là một kẻ cơ hội, lừa thầy phản bạn, chỉ biết lợi cho bản thân và không biết sẽ còn diễn trò này đến đâu nữa?! Tôi kêu gọi các anh chị em là bạn cùng khoá 5LH lên tiếng và cung cấp thông tin để góp phần vạch mặt kẻ đối xử tệ bạc với thầy cô và lừa thầy phản bạn này.
.
H.D.Hùng
(cựu sinh viên "con nhà luật" lớp 5LHC khoá 90-95)

Chú Putin Việt Nam (Puxịn)


Putin là một tên gọi quen thuộc, quen thuộc đến mức dân Nga sợ hãi, Tây Âu dụt dè. Đối với dân Việt Nam, Putin vẫn còn là một gã Tây xa lạ nhưng về những chính sách độc đoán của hắn hẳn bà con ta đã từng nghe tới. Có lẽ ngày mà cái tên Putin sẽ nằm trong lòng người Việt sẽ không còn xa lắm. Lý do là vì Việt Nam ta đã và đang đào tạo một chú Putin Việt Nam, xin đặt tên là Puxịn.

Qua 2 Hội nghị TW vừa qua mọi người đã thấy quá rõ là nguyên tắc tập trung dân chủ mà ĐCSVN đã sử dụng để tập trung quyền lực về một hoặc một nhóm người đã bị biến thái. Biến thái là vì quyền lực nay đã không còn trong tay đảng và BCT mà nằm trong tay Puxịn. (Các bác hải ngoại đến bây giờ cũng chưa thấy Puxịn nên vẫn còn chống Cộng rất hăng say. Các bác càng  chống Cộng, Puxịn càng hài lòng vì như vậy ĐCSVN là đối thủ của toàn dân tộc từ Nam chí Bắc, và như vậy nhân dân rất hả dạ khi thấy quyền lực của ĐCSVN mất đi và quên đi là ai sẽ lấp cái khoảng trống quyền lực đó?).

Mô hình Putin đã và đang lấp vào khoảng trống quyền lực mà ĐCSVN bị tước đoạt, tước đoạt bằng danh chính ngôn thuận. Đây là một đại hoạ cho mọi thành viên của xã hội Việt Nam, kể cả ĐCSVN và đảng viên của họ khi đất nước bước vào quỹ đạo độc tài toàn trị kiểu Putin. Nước Nga quả thật xứng đáng có những con người xuất chúng, biết tạo ra thế sống mái với thế giới còn lại. Putin đã và đang xây dựng một định chế tài chính và chính trị mới để thống trị một phần lớn của thế giới.

Dưới đây ta thử điểm những bước đi của Puxịn
  1. Chi phối và vô hiệu hoá Quốc hội - đã làm xong vì đa số đại biểu QH là cấp dưới của thủ tướng.
  2. Chi phối và vô hiệu hoá Ban Chấp Hành TW - đã làm xong và đa số UV TW là người của thủ tướng.
  3. Chi phối và vô hiệu hoá Bộ Chính Trị - đã làm xong và đa số UV BCT là người của thủ tướng.
  4. Công an trị - xong từ khuya
  5. Quân đội chỉ cần trung với đảng là xong.
  6. Chánh án Toà án tối cao là do QH bổ nhiệm và chánh án các toà cấp dưới do chánh án TA tối cao bổ nhiệm. QH là bù nhìn của Puxịn nên toà án cũng là bù nhìn của Puxịn nốt.
Như vậy Puxịn có thể tuyên bố
  1. Nhà nước là ta.
  2. Đảng là ta.
  3. Công an và quân đội là ta.
  4. Hiến pháp là ta.
  5. Toà án là ta.
Bước kế tiếp Puxịn chỉ cần xửa Hiếp pháp là có thể biến chính thể Việt Nam thành chính thể cha truyền con nối của Triều Tiên và vững tiến trên quỹ đạo Putin. Con đường hạnh tiến này quả không có ai có thể chống lại được.

Lời kết: God saves Puxịn
Phạm Anh Tuấn
Sydney 25/5/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét