Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

TIN THỨ TƯ, 20-3-2013 - tổng hợp

TIN THỨ TƯ, 20-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1<- Trần Đăng Khoa: “Tổ quốc ở Trường Sa” (KP).  - Hậu “Bi hùng hải chiến Trường Sa”: Chưa nguôi lòng mẹ (NLĐ). - Cầu siêu cho các binh phu Hoàng Sa, Trường Sa (ĐV). - Đưa bệnh nhân bằng trực thăng từ Trường Sa về đất liền (VOV).
AI CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐỂ MẤT ĐẢO GẠC MA? (Kha Trà Phương).  - Những nhân chứng Gạc Ma, Cô Lin lên tiếng (TP). Nhưng không biết tới bao giờ thì có “nhân chứng” ngồi ở cung đình lên tiếng xem ai ra lệnh không nổ súng, hay là đã ra đi “gặp các cụ Các-Mác, Lê Nin” cả rồi? - Sức mạnh tàu đổ bộ cỡ lớn trong hải chiến Trường Sa 1988 (KT).

Đã có hơn 57 triệu đồng góp gạch xây nhà cho cựu binh Gạc Ma (Cu Làng Cát).
- Hoàng Xuân Phú: Một ngày để nhớ (Blog hxphu). Video liên quan: Kỷ niệm 34 năm chấm dứt Chiến tranh Biên giới chống quân Trung Quốc xâm lược (Ba Sàm).
- Đoan Trang: Một nỗ lực để Hoàng Sa-Trường Sa luôn trong tim (Quỹ NCBĐ).
Thơ Đài Trang (Dresden, CHLB Đức): TỔ QUỐC GỌI TÊN (nguoiviet.de). - “Họ có đủ tư cách gì để cho anh phải ngẩng lên ngước nhìn họ? (Phương Bích).
-Nhật báo Tam Sa” và kênh truyền hình “Vệ thị Nam Hải”: cú tát vỗ mặt trên trận chiến truyền thông (Trương Duy Nhất).
Vĩnh Phúc: Treo hơn 400 tấm bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa tại các trường học (ND).
Tàu Trung Quốc lại ngang nhiên quấy rối tàu cá Việt Nam ngay tại Hoàng Sa (PT). - Trung Quốc lập cục Cảnh sát biển, rêu rao “rút kiếm” ở Biển Đông (GDVN).
Tàu khảo sát ngư chính TQ tới Trường Sa (BBC). Tàu này tải trọng 1.500 tấn và là tàu khảo sát ngư chính lớn nhất ở Á châu”. - Trung Quốc lại điều tàu tới Trường Sa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam (LĐ). - Tàu Trung Quốc “điều tra nguồn cá Biển Đông” đầu tiên đã quay về cảng (GDVN).  - Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông (TN).  - Trung Quốc ngày càng “khó ưa” (NLĐ).  Yêu cầu TQ không cản trở tàu cá Việt Nam (TTXVN/ VNN). - Ủy ban Biên giới quốc gia phản đối Trung Quốc quấy rối tàu cá Việt Nam (Sống mới).  - Phản đối Trung Quốc xua đuổi tàu cá Việt Nam (VNE).

Như tối qua chúng tôi đã nhận xét, lối “phản đối” này chẳng khác gì “trò mèo“. Không phải là “Người phát ngôn” Bộ Ngoại giao, có tư cách đại diện quốc gia, mà lại là “Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia” nhưng chẳng có tên họ, chức vụ, chẳng có địa điểm, đối tượng nhắm đến của cái gọi là “phản đối mạng mẽ”, mà chỉ vài dòng lặp đi lặp lại trên một bản tin TTXVN.
Đã quá đủ để phải tăng cường phản ứng ngoại giao, sử dụng mọi diễn đàn quốc tế , những nhà lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội lên tiếng, và nhiều biện pháp khác, kể cả liên quan quan hệ hai đảng cộng sản, thế nhưng trên thực tế thì ngược lại. Rõ ràng đây chỉ là màn đối phó với dư luận trong nước đang ngày càng phẫn nộ và nghi ngờ,  hoàn toàn không có giá trị ngoại giao, pháp lý.
Cứ mãi tình trạng này chẳng khác gì một cách ngấm ngầm tiếp tay cho bọn bành trướng Bắc Kinh tập hợp dần bằng chứng pháp lý cho tương lai để chứng minh trước dư luận và tòa án quốc tế về sự chấp nhận trên thực tế của nhà nước VN về mọi yêu sách chủ quyền của TQ, liên tục trong nhiều năm, dưới nhiều hình thức khác nhau, trên hầu hết lãnh hải của VN.

“Đối với Trung Quốc trỗi dậy, dùng pháp lý chưa đủ” (Sống mới).
Australia giúp VN chuẩn bị để tham gia lực lượng duy trì hòa bình LHQ (VOA).
Vì sao Nga dồn lực vào ASEAN? (VNN). Xem lại: Tham vọng của Nga với ASEAN. - Châu Á chạy đua trang bị xe tăng (TN). - Nga, Trung bắt tay đối phó lá chắn tên lửa Mỹ (VnMedia).
Vì sao Nhật Bản muốn tham gia Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương ? (RFI).
Biên niên sử, sao lại “bỏ quên” sự kiện lịch sử ? (Nguyễn Duy Xuân). “Tui tr s hc được gì vi nhng cun sách xóa b s tht lch s như thế ?” Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam (GDVN). Sách hình dành cho trẻ em ở lứa tuổi này nên thuần Việt với con trâu, đồng lúa, bờ tre, áo dài hay hình ảnh các địa danh, thắng cảnh, di tích lịch sử Việt Nam, truyện kể Việt Nam… Đó là những kiến thức, đặt nền tảng cho sự phát triển văn hóa, tri thức của một con người sau này”.
Việt Nam-Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau? (BBC). “Việc Việt Nam phụ thuộc vào các nhà thầu Trung Quốc đã gây ra quan ngại về an ninh quốc gia của Việt Nam, đặc biệt là an ninh năng lượng”.
- Trương Minh Đức: NÓI KHÔNG VỚI DỰ THẢO HIẾN PHÁP DO ĐCSVN TỰ BIÊN , TỰ DIỄN … !! (DĐCN). “… tôi không bao giờ bị mắc lừa theo kiểu ‘bút sa gà chết’ nên tôi ghi thẳng vào là KHÔNG ĐỒNG Ý với bản dự thảo do đảng cộng sản soạn. Mà phải Trưng cầu ý Dân, thành lập 1 Hội Đồng Lập Hiến có Quốc Tế giám sát. Tôi đồng ý với bản Kiến Nghị sửa Đổi Hiến Pháp của Hội Đồng Gíam Mục Việt Nam”. - Giữ Điều 4 mới chính là suy thoái đạo đức (HB&NĐ).
 - Bảo đảm chủ quyền lãnh thổ trong mọi tình huống (TT). Cái tựa như vậy, nhưng nội dung này quan trọng hơn: “ đại diện Hội truyền thống chiến sĩ Điện Biên Phủ tại TP Hải Phòng kiến nghị Chính phủ nghiêm khắc xử lý một số người lợi dụng việc đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp để yêu cầu xóa điều 4 Hiến pháp.” Nhưng “Thủ tướng nhấn mạnh việc góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp là để kêu gọi, tạo điều kiện cho người dân đóng góp trí tuệ, công sức… qua đó Đảng và Nhà nước chân thành tiếp thu trên tinh thần cầu thị …“ - Trân trọng mọi đóng góp vì lợi ích toàn dân tộc (PLTP)
- Phóng sự của  VTV-Thời sự cho thấy đồng bào dân tộc rất ủng hộ Điều 4 Hiến pháp:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=zi4ZItsc8DE

Lòng thành tín và kiến nghị 72 (Trương Nhân Tuấn). “Người ta có thể kiểm soát lại toàn bộ các chữ ký để tìm xem có sự ‘gian lận’ trong quá trình lấy chữ ký hay không… Nhưng người ta không thể dùng thủ đoạn lập danh sách ‘ma’ để ký tên vào bản kiến nghị để đặt lại sự thành tín kết quả bản kiến nghị. Đó là một hành vi không chỉ phi đạo đức, phản văn minh, mà còn vi phạm luật pháp. Trên phương diện đạo đức, những người phá phách, nhất là những người chủ trương đàng sau, hành động của họ đã thể hiện, trước hết, tính chụp giựt của nền văn minh, một xã hội bán khai còn trong thời kỳ hái lượm”.
Hiến pháp và Quốc hội (VnEco). “Dù có tổ chức lấy ý kiến nhân dân rộng rãi đến đâu thì quyền quyết định về Hiến pháp mới vẫn đang thuộc về Quốc hội.”
- Nguyễn Ngọc Dương, cựu phó trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy Lào Cai, đảng viên 44 năm tuổi đảng: Lạm bàn về “Diễn biến hòa bình” (CVHP/ BS). “Vậy sao chúng ta không chủ trương một cuộc diễn biến hòa bình để cứu dân tộc thoát khỏi nguy cơ xuống dốc không phanh và nguy cơ một lần nữa mất độc lập dân tộc? Tại sao chúng ta không mạnh dạn cải tổ đất nước bắt đầu từ cải tổ chính trị, mà xuất phát điểm từ một bản Hiến pháp thực sự dân chủ trên cơ sở tôn trọng và tiếp thu mọi ý kiến đa chiều… phá vỡ được những “liên minh ma quỷ”, những “nhóm lợi ích” câu kết với nhau phá hại đất nước trong cả kinh tế, văn hóa, giáo dục và xã hội nói chung. Đó cũng chính là thực hiện một cuộc DBHB nhằm loại bỏ một “Bộ phân không nhỏ thoái hoá biến chất” ra khỏi Đảng và bộ máy Nhà nước”.
- Đoàn Vương Thanh: Thuộc tính của Đoàn kết (Quê Choa).
Nguyễn Trung Chính - Thấy gì trong bài viết của Trung tướng Tô Lâm? (Dân Luận). “Còn nhiều sự thật nữa trong bài viết của Tô Lâm. Nhưng thiết nghĩ chỉ với 6 sự thật này cũng đã đủ để cho chúng ta nhìn ra ‘nanh vuốt’ của ĐCSVN và những kẻ cầm quyền hôm nay. Và trong thế giới này chúng ta chỉ có hai sự chọn lựa: tự mình tham gia định hình cái xã hội mà mình đang sống hoặc là tiếp tục để cho kẻ xấu ác áp đặt”.
- Dưới đây là đoạn “điểm báo” rất khác thường trong chương trình Thời sự 19 tối 18/3 mà sáng qua chúng tôi đã bình luận (bài được đề cập: Quân đội trung lập về chính trị: Đừng mơ hồ (QĐND):
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=lwNbi2REAVg

Quyết Thắng đến bao giờ? (Minh Văn). “Nhưng rồi một sự kiện động trời xẩy ra, giáng một đòn cực mạnh vào cái niềm tin “quyết thắng” của đảng ta. Ấy là sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Cộng Sản Đông Âu vào các năm 1989 – 1991. Đảng ta lúc đó hụt hẫng vô biên, tiền đồn Xã hội chủ nghĩa đã sụp đổ, biết dựa vào đâu để mà ‘quyết thắng’ bây giờ đây?
- David Brown: CUỘC TẤN CÔNG BÍ ẨN NHẰM VÀO MỘT BLOG VIỆT NAM (Asia Sentinel/ BS). “Điều rõ ràng nhất là, giống như cỏ dại trong vườn nhà tôi, hệ thống báo chí tự do trên mạng của Việt Nam có thể bị đánh sập liên tục nhưng không thể bị tiêu diệt.”
Sắp xử Đoàn Văn Vươn tội giết người (BBC). Các bị cáo trong vụ án với tội danh giết người, theo Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự, ngoài ông Đoàn Văn Vươn có các anh em của ông là Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ”.
Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Quyết định cho phá hàng loạt nhà dân nhằm mục đích gì? (NCT).
Tìm mọi cách móc túi dân (Văn Quang) (Thông Luận). - “MUA VUI CŨNG ĐƯỢC MỘT VÀI TRỐNG CANH”! (TNM).  - “ XẬP XÁM CHƯỚNG ” (TNM). - Đoàn Thanh Liêm: Quan nhất thời – Dân vạn đại  (ĐCV). - Đất của người này, quận cấp cho người kia (PLTP).
“Luật được bắn” và Điều 4 có liên quan? (RFA). Nếu giao cái quyền cho họ được dùng vũ khí nóng trong khi họ nói là chống người thi hành công vụ thì thực tế không có vì họ toàn lập ra. Như con tôi bị họ đánh chết rõ ràng nhưng họ bảo con tôi chết trên đường đi họ không đánh nhưng do con tôi tự thương mà chết”. - Thông tin về vụ 141 bị tố cáo “đánh vỡ mặt” người tham gia giao thông: Xung quanh cái dùi cui, còn lắm thứ phải bàn” (PL&XH).
Tiếp nhận đơn của dân là phải giải quyết đến cùng (TN). – Ủy ban TVQH thảo luận dự án Luật Tiếp công dân: Đi kiện sẽ phải cược tiền (LĐ). - Người dân cần đặt tiền khi đi kiện (DV). - Tiếp dân không phải chỉ làm “chim đưa thư” (TP). - “Quốc hội cũng chỉ là cơ quan chuyển đơn khiếu nại (DT). - Lo lãng phí vì xây trụ sở tiếp dân tràn lan (PLTP).
- Video: Cảnh sát giao thông không biết luật pháp, chỉ biết luật rừng (nnamviet). - CSGT Thanh Hóa bị bêu riếu không thuộc luật (NLĐ).  - Làm rõ vụ CSGT bị ghi hình tung lên mạng (PLTP). - Tước danh hiệu một công an đi đòi nợ thuê (PLTP).
Ba công an trấn lột tiền gái mại dâm (TP/ Cu Làng Cát). - Tước quân tịch 1 công an có hành vi tống tiền (LĐ). - Ba công an trấn lột tiền gái mại dâm (TP). Càng rõ cái phong trào “Học tập và làm theo …” chẳng tác dụng gì mà còn tệ hơn. Vậy có lẽ cần thay đổi, bằng một phong trào kiểu khác, gọi là “Không học tập và làm theo” những tấm gương tột cùng của sự đê tiện kiểu này, may ra đỡ hơn chăng? - Ba công an bị tố trấn tiền gái mại dâm phản cung (TP).
Cần phạt nặng hơn là nổ súng (TN).
Bí ẩn đằng sau vụ gởi tiền của SCIC? (VLB). - Nạn nhân biến thành ‘tội phạm’ để Vietinbank quỵt nợ! (VLB).
Hàng nghìn tỷ đồng trôi dạt xứ người – Chờ nhân dân đóng thuế trả nợ? (VNE/ Nguyễn Thông).
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh hoàn thành nhà máy alumin Nhân Cơ (SGTT).  - Lê Diễn Ðức – Bauxite: ‘Thí điểm’ thành ‘thí mạng’  (RFA blog).
- Công trình cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tại TPHCM: Không có đường vào cảng, đoàn giám sát phải giám sát trên tài liệu (LĐ). - Muốn vào cảng biển phải lụy… đò! (PLTP).
Xà xẻo Đất quy hoạch công ích – Bài 1: Những dự án đầu voi, đuôi chuột (SGGP).  - Bắt hai cán bộ rút ruột thủy điện Sông Bung 2 (PLTP). - Hàng loạt sai phạm tại các dự án thủy điện (LĐ).  - Kiểm soát chặt chất lượng công trình xây dựng (TN).  - Kiểm soát chặt, tránh những vụ như đổ tháp truyền hình (TT). - Trang sử cũ mèm (LĐ).
Làm rõ “tai tiếng” của chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (NLĐ).  - Nghi án vợ bí thứ xã giết người: Nghi can nợ nạn nhân 200 triệu đồng? (PLTP). - Đề nghị truy tố bí thư xã Cửa Cạn(PLTP).
Ngỡ ngàng… quy định mới về giấy tờ bắt buộc với xe máy (PLVN).  - Mạnh tay chặn MBH dỏm (NLĐ).  - Bán mũ bảo hiểm “rởm”: Phạt như gãi ngứa (TQ).  - Nên có hạn sử dụng đối với mũ bảo hiểm (VTV).  - Rước họa vì mũ bảo hiểm ‘rởm’ (VietQ). - Từ 15.4 đi xe không chính chủ: Vi phạm sẽ cộng lỗi (LĐ).
- Bùi Hoàng Tám: Những kẻ “ăn cắp” tiền dân! (DT). - Làm thì láo, báo cáo thì hay ! (DĐCN). - Chị Dậu thời @ (DĐCN).
Cẩn thận với “lợi ích nhóm” khi nâng tuổi nghỉ hưu (ĐT).
Những qui định bị “bỏ rơi” – Kỳ 3: Trao quyền “gác cổng” cho Bộ Tư pháp (TN). - Mã số công dân (TN). - Mỗi công dân lại chịu thêm một mã số định danh (Sống mới).
Hạn chế nhập cư có giảm được mật độ dân số? (PLVN).
Xử phạt quấy rối tình dục – Bài 3: Nói, nhìn lẳng lơ cũng bị phạt (PLTP).
Thực hiện chức năng phản biện của báo chí trên tinh thần khoa học, xây dựng (TN). - Đề cao trách nhiệm chính trị của người làm báo (HNM). - Báo chí phải khắc phục tình trạng ‘thương mại hóa’ (TP).  - Báo chí và những trăn trở “nghiệp”, “nghề” (DT). - Nỗi buồn của vị phó chủ tịch hội (PLTP). – HỘI NGHỊ BÁO CHÍ TOÀN QUỐC: Khắc phục tình trạng né tránh, không thông tin(PLTP). - “Bóng anh hùng” khốn khổ bởi kiểu đọc quy chụp (TT).
Ông Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết: Vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức trao cúp, huy động kinh phí (NCT). - Báo Người Cao Tuổi chỉ đích danh ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức trao Cúp cho doanh nghiệp năm 2011 (Hữu Nguyên). Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng còn chờ gì nữa? (Nguyễn Thông).
- Minh Diện: RẮN TRƯỜNG TÔ LỘT XÁC (Bùi Văn Bồng). “… cái dinh cơ của Nguyễn Trường Tô chả thấm tháp gì với cơ ngơi của nhiều quan chức cỡ bự khác, những đầy tớ của dân đã “về vườn” hoặc vẫn yên vị ngon lành. Những dinh cơ ấy trị giá hàng trăm tỉ, chứ đâu chỉ khoảng chục tỉ như dinh cơ của Nguyễn Trường Tô”.
THỰC TẬP (Nguyễn Quang Vinh).
- Phạm Tín An Ninh: Ở CUỐI HAI CON ĐƯỜNG (Bùi Văn Bồng). “Khi hấp hối, anh bảo vợ anh mang mấy cái huy chương, anh được cấp trong thời chiến tranh, đào lỗ chôn xuống phía sau nhà. Anh thầm thì: xin hãy chôn chặt hộ tôi cái quá khứ đau thương và lầm lỡ đó lại. Chính nó đã gây biết bao chia lìa, tang tóc, và sự thù hận giữa những người anh em cùng một mẹ, không biết sẽ kéo dài cho đến bao giờ?” - Huy Phương – Chỉ tiêu và con đường dối trá  (DĐTK).
2HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 72) : Tự hào đi lên, ôi Việt Nam… (Nhật Tuấn).
Từ bao cao su đến cờ bạc có môn bài (Đào Tuấn). =>
Nguyễn Tấn Cứ: TUỔI TRẺ VÌ SAO QUÁ BUỒN (Huỳnh Ngọc Chênh).
“Đáy” nào cho Việt Nam? (BBC). – Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Khó tin Việt Nam giảm nợ xấu (RFI).Việt Nam đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính do tài sản giảm. Đó là điều bắt buộc khi giá ở Việt Nam là giá trên trời ! Không thể nghĩ đến chuyện bơm tiền để cứu vãn tình hình. Bơm thêm tiền để cứu nguy không giải quyết được vấn đề mà sẽ chỉ kéo theo lạm phát vào lúc Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới”.
 Tony Blair thăm Việt Nam lần hai (BBC).
Nhật Bản: Nhà máy điện Fukushima lại gặp trục trặc vì cúp điện (VOA). - Nhật Bản: Fukushima tránh được một sự cố mất điện cực kỳ nguy hiểm (RFI). - Nhà máy điện nguyên từ Fukushima thoát thảm họa trong gang tấc (PT).
Chuyện ở nông trại: Giới thiệu George Orwell (Nhị Linh).
- Trần Bình Nam: Nam Phi sau cuộc cách mạng chống kỳ thị chủng tộc “Apartheid” (ĐCV).
Giáo hoàng Francis I đăng quang (BBC). - Khoảng 300 000 tín đồ công giáo dự lễ đăng quang Giáo Hoàng Phanxicô (RFI). - Ðức giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ người dân, môi trường (VOA). - Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường (NĐT).  - Tân Giáo hoàng kêu gọi phục vụ “những người nghèo nhất, yếu đuối nhất” (TN).  - Thánh lễ đăng quang Giáo hoàng Francis I (BBC).   - Những hình ảnh về lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis I (Tin tức). - Tân Giáo Hoàng thản nhiên trước cơn thịnh nộ của Bắc Kinh (RFI). “Tân Giáo Hoàng Phanxicô có đủ ‘bản lãnh và kinh nghiệm để xử lý các hồ sơ liên quan đến bang giao giữa Vatican và châu Á’. Là tu sĩ trải qua nhiều thập niên trong chế độ quân phiệt và chăm lo cho dân nghèo, tân giáo chủ Giáo Hội Công giáo được ‘người Á châu cảm nhận là một người gần gũi với mình’.” - Giáo hoàng Francis nhậm chức: Kêu gọi Bảo vệ người nghèo (TP).
Trung Quốc : Một phụ nữ Tây Tạng tự thiêu, người chồng bị bắt ngay (RFI). - Trung Quốc phủ nhận vụ tự thiêu của người Tây Tạng (VOA). - Nhiều người TQ ‘hận’ trại lao cải (BBC).
Tập Cận Bình nhấn mạnh « lợi ích chung » giữa Trung Quốc và Mỹ (RFI). - Trung Quốc : Thế hệ lãnh đạo mới và những lời hứa “lèo” (RFI). “Ông Tập Cận Bình bảo đảm rằng ‘tất cả mọi người Trung Quốc đều xứng đáng có cơ hội bình đẳng để xây dựng một cuộc sống phồn vinh và để được thấy ước mơ của họ thành hiện thực’. Lý Khắc Cường đã thông báo sẽ thiết lập ‘một cơ chế hiệu quả’ … sẵn sàng ‘chấp nhận sự giám sát của toàn bộ xã hội và truyền thông’. Lãnh đạo CS nào cũng có tài nói xạo. - Trung Quốc truy lùng siêu lừa giả danh lãnh đạo (RFI). - Chủ tịch nước Trung Quốc hội đàm cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ (VOA). - Trung Quốc đứng hàng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu võ khí (VOA).
Miến Điện và Mỹ là điều TQ không ngờ tới? (BBC). “Miến Điện sẽ cố giữ cho Trung Quốc hài lòng, trong lúc mở cửa để phương Tây hiện diện nhiều hơn. Về mặt kinh tế, Trung Quốc không mất nhiều từ vụ Myitsone. Tuy nhiên nước này đã mất rất nhiều, cả về chính trị và chiến lược. Trung Quốc hoàn toàn không thấy trước được điều này”.
Mỹ điều B-52 bay lượn cảnh cáo Bắc Hàn (BBC). - Bắc Triều Tiên phát video dàn dựng cảnh điện Capitol bốc cháy (RFI). - Bắc Triều Tiên có thể có thặng dư mậu dịch từ năm 2011 (RFI). - Chiến tranh Triều Tiên tập hai? (DV). - “Vũ khí hạt nhân sẽ càng khiến Triều Tiên bị cô lập” (TTXVN). - Nhật, Mỹ sẽ siết chặt trừng phạt tài chính Triều Tiên (TTXVN). - Video: Triều Tiên tập trận pháo quy mô lớn đe dọa hủy diệt Mỹ(GDVN).
Chuyên gia quân sự trúng mỹ nhân kế (TN).

KINH TẾ
Sắp có một con số nợ xấu chính xác! (LĐ). - Có cần Công ty mua bán nợ quốc gia (LĐ).
SCIC gửi ngàn tỷ lấy lãi: Đang gửi báo cáo giải trình (ĐV). - SCIC giải trình việc gửi hàng chục nghìn tỷ lấy lãi(GDVN).
- Giáo sư Romano Prodi: “Việt Nam đúng khi chọn nền kinh tế mở” (SGTT).
Mua nhà ở xã hội chưa được hỗ trợ lãi suất 6%/năm (TN). Bộ Xây dựng và Hà Nội lập “tổ giải cứu” bất động sản trong tuần này (DT). - Nên dành toàn bộ 30.000 tỉ đồng cho dân vay mua nhà! (LĐ). - Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng: Không có “suất” cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội? (PL&XH).  - Vì sao mua nhà ở xã hội không được hỗ trợ lãi suất? (ANTĐ).   - Quảng cáo bất động sản thời ‘suy thoái’ (PT).
Hàng trăm ngàn ngư dân thiệt thòi (TP).
5< - Nông dân công nghệ cao – Kỳ 2: Chuyên gia giống cây trồng (TN). - Nông sản Việt lo mất thị phần (PLTP). - Lại phát hiện “lúa lạ” trồng trái phép (DT). - “Cánh đồng mẫu lớn” chưa đủ lớn (NLĐ). - Đề nghị xem xét lại chính sách tạm trữ lúa (DV).  - Tuyên bố “cà phê thật” nhưng Vinacafe vẫn dùng phụ gia? (GDVN).
VN sẽ kiện Mỹ tăng thuế cá tra (BBC). - Cá tra còn đường sang Mỹ (NLĐ).
Lo thiếu điện, EVN mua trên 3,6 tỷ kWh từ Trung Quốc (DV).
Vận hành hệ thống giám sát giao dịch chứng khoán (TP). - “Tướng” chứng khoán Sacombank giữ chức được… 10 ngày (DT). 
Tín dụng còn được bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”? (VnEco).
Xấu hổ vì ngành du lịch trì trệ (TT).
Thiếu vốn, cảng biển phơi nắng (NLĐ).
Thờ ơ với tiền tỷ (TP).
Vàng, “vịnh tránh bão” hay đầm lầy? (GD&TĐ).  - Hủy thầu nếu giá vàng biến động vượt quá mức (TQ).
DN phải biết cách thoát rủi ro (DĐDN). - Doanh nhân mong muốn các thành phần kinh tế bình đẳng (LĐ). - Dệt Long An bị ngân hàng thu giữ tài sản (NLĐ). - Cá nhân vay vốn nước ngoài không dễ (TN).
Tìm “lối đi” cho lao động thất nghiệp (PT).
Vietnam Airlines sắp mở đường bay Cam Ranh-Moskova (VOA).
Trung Quốc: Đầu tư ra nước ngoài tăng gần 150% trong 2 tháng đầu 2013 (RFI).
Philippines là điểm đến mới của sòng bạc (BBC).
Hệ thống ngân hàng Síp đối mặt phá sản, bài học nhãn tiền cho Việt Nam (StockBiz). - Video: Người dân Cộng hòa Síp ồ ạt rút tiền (VTV). - Thuế tiền gửi ở Cyprus có thể gây sụp đổ ngân hàng (LĐ). - Quốc hội Cyprus bác kế hoạch đánh thuế tiền gửi tiết kiệm (VOV). - Cyprus: Người gửi tiền ít được miễn thuế (PLTP). - Châu Âu kêu gọi Cyprus ‘nghĩ lại’ (BBC).

- Du lịch Việt Nam: Được chưa vội mừng, giảm cần lo ngay (SGTT).
- Tăng thuế cá tra vào Mỹ: Sau thách thức là ngàn cơ hội (NNVN). - “Cứu tinh” của các loài cá quý (TN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Lễ phục liệu có Âu hóa ? (TN).
Phát hiện những dấu tích đầu tiên nghi là di tích thành Sam Mứn thời Lê (ANTĐ).
Lại thêm một nghi vấn sai chữ tại Đền Mẫu Âu Cơ (TTXVN).
Kỳ thú cổ vật – Tượng người châu Phi lõa thể ở Việt Nam (TN).
Lấp nhanh khoảng trống lễ hội! (PT).
Công bố giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh 2012 (SGTT).
- Nguyễn Hoàng Đức: TRÍ TUỆ NHÀ THƠ MẬU DỊCH LÈ TÈ QUÁ ?!?! (Nguyễn Tường Thụy).
VĂN CHƯƠNG THÔI “GÂY CHIẾN” ĐỂ “ĐỐI THOẠI”? (Nguyễn Trọng Tạo).
6Một cuốn sách bị tạm đình chỉ phát hành (NB&CL). Bìa cuốn sách “Tư tưởng cách tân của Nguyễn Trường Tộ và cái học thực dụng” =>
PHÙNG VĂN KHAI dăm kỷ niệm với các cây đa Nhà Số 4 (Lê Thiếu Nhơn).
- Đỗ Trường: NHỮNG VẾT THƯƠNG KHÔNG BAO GIỜ THÀNH SẸO (Nguyễn Tường Thụy).
- Dự thảo Nghị định phong tặng danh hiệu nghệ nhân: Ðãi ngộ thế nào cho đúng? (SK&ĐS).  - Chẳng lẽ những báu vật sống vẫn bị lãng quên? (PL&XH).  - Người nặng lòng với điệu Then (TQ).
Ngày hội Thơ Đường toàn quốc lần thứ 8: “Mạch nguồn thi ca dân tộc” vẫn dào dạt chảy (NCT).
Đừng để người Hà Nội mắng mình là dân nhà quê! (VNN).  - Blog Ngô: Người Việt sao lại coi thường người Việt? (VOV).
Niềm đam mê giữ lửa (ND).
Dòng nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại (TN).
Uyên Linh bất ngờ dẫn đầu đề cử “Cống hiến 2013″ (TN).
Người mẫu ngoại “lấn” sàn diễn (NLĐ).
Bóng đá Việt Nam tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA (VOA).
The Sapphires dự định sẽ được phổ biến tại Mỹ ngày 22 tháng 3 (VOA).

- Minh Thi: Giám khảo chỉ làm trò mua vui (Lê Thiếu Nhơn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Giải pháp nào cho chuyện đạt chuẩn? (Nguyễn Vạn Phú).
Blog Ngô: Cải cách giáo dục hay cải cách ông thầy? (VOV).
7<- Viện hàn lâm VN: Sao không có viện sỹ? (KP).
Kỳ 1: Sự ra đời của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập – Chủ trương đúng đắn (GD&TĐ).  - Đi tìm giải pháp cho tuyển sinh hệ đào tạo không chính quy năm 2013 (GD&TĐ).
Chỉ cần một mức điểm sàn (GD&TĐ). - Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng (DT). - Trước kỳ thi ĐH – CĐ 2013: Thí sinh bối rối (VTV).
Phạt nặng giáo viên dạy thêm! (NLĐ).  - Xử phạt dạy thêm như ‘bắt cóc bỏ đĩa’ (VNN).  - Xử phạt trong lĩnh vực giáo dục: Làm sao khả thi? (TP). - Phạt tiền giáo viên không đạt chuẩn (TT).
Có nên cho con học thêm để vào lớp 1? (PLTP).
Ngược đãi học sinh, giáo viên sẽ bị phạt 5 triệu đồng? (GDVN).
Lại nói về trị số P (trong khoa học) (Nguyễn Văn Tuấn).
Tìm việc làm quá khó! (NLĐ).
- Tô Văn Trường: Tư vấn, hội đồng khoa học… đang làm gì? (Nguyễn Vĩnh).

‘Mọi thứ càng tệ hại, mỗi người càng phải dấn thân’ (VNN). Về nguyên lý, để có một xã hội mới thì cần phải có một nền giáo dục mới. Vì giáo dục nào thì xã hội đó, lãnh đạo nào thì giáo dục đó, thể chế nào thì lãnh đạo đó, và lãnh tụ nào thì thể chế đó. Ai cũng muốn cải cách giáo dục nhưng cần phải thấy đích đến của giáo dục là gì, thực trạng giáo dục ra sao…”
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bệnh da lạ gây chết người ở VN có thể do nấm độc trong gạo (VOA).
Vụ trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Đã có 9 trẻ phải nhập viện (DT).  – Bệnh tự kỷ ở trẻ tăng nhanh: Vấn đề lớn, quan tâm nhỏ (SGTT). - Suy sinh dưỡng hiếm gặp, bé 3 tuổi nặng 6kg (KP).
Dì ruột cháu bé 5 tuổi bị ông nội thiêu sống suýt lĩnh đòn hội đồng (ANTĐ).  - Tội ác từ sự kỳ thị (NLĐ).
- Video: Nghị lực sống của một người khuyết tật (VTV).
1,24 triệu người chết vì TNGT (SK&ĐS).  - Nỗi ám ảnh mang tên… xe khách (VTV).  - Tài xế đường dài “bật mí“ nguyên nhân tai nạn thảm khốc (PLVN). - Nữ sinh bị xe tải tông chết khi đến trường (VNN).
- Khánh Hòa: Nổ mìn phá đá, bất chấp tính mạng dân (DV).
Đừng để người Hà Nội mắng mình là dân nhà quê! (VNN). Chúng tôi biết ‘ra Hà Nội’ là không được vứt rác bừa bãi, không được đái bậy, nói năng biết thưa gửi, đi đường thấy đèn đỏ biết dừng xe, lên xe bus gặp người lớn tuổi biết nhường ghế”.
8Vây bắt 22 “quý bà” đánh bạc trong căn nhà trống (NLĐ).  - Đồng Nai: phá ổ bạc lớn gần trụ sở công an tỉnh (TT). =>
-  Vụ thiêu cháy cả nhà ở Hải Phòng: Người lớn mâu thuẫn vụn vặt, con trẻ chết thương tâm (LĐ). - Vụ tẩm xăng thiêu 6 người: Bé gái còn lại rất nguy kịch (DT).
Ám ảnh chuyện ma cà rồng rình rập hút máu người (ANTĐ).
Thông tư mới có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến công tác bảo vệ loài gấu (Thiên nhiên).
Trăm dâu đổ đầu… biến đổi khí hậu (SGTT).
Gần 15.000 xác heo trôi sông ở Thượng Hải (RFI).
Vụ lấy trộm ở bảo tàng Boston: Thủ phạm bị nhận diện nhưng sống bình yên (RFI).

QUỐC TẾ
Đối lập Syria bầu thủ tướng lâm thời (RFI). - Đối lập Syria sắp chỉ định thủ tướng (BBC). - Mỹ không phản đối Anh, Pháp vũ trang cho phe nổi dậy Syria (VOA). - 15 người chết trong vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria (NLĐ). - Syria cáo buộc phe nổi dậy tấn công Aleppo bằng vũ khí hóa học (VOA). - Chính phủ Syria và phe nổi dậy tố cáo nhau về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học (VOA). - Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học (TN). - Syria: Vũ khí hóa học đã được sử dụng (PT). - Chính phủ Syria tố cáo phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học (VOV).
9Lebanon lên án Syria tấn công qua biên giới (VOV). - Phiến quân Syria dùng vũ khí hóa học: Loạn ý kiến! (TTXVN). - Phe đối lập ở Syria bác bỏ đối thoại với chính quyền (TTXVN). - Phiến quân Syria bắn tên lửa hóa học giết chết 15 người (GDVN). - Mỹ, NATO lên kế hoạch can thiệp khẩn cấp vào Syria (TTXVN).
Tổng thống Obama lên đường đi Trung Ðông (VOA). - Tổng thống Obama sẽ làm gì khi tới Trung Đông? (Tin tức).  - Obama thăm Trung Đông: Chuyến đi ít kỳ vọng (TQ). - TT Obama thực hiện chuyến công du ‘rất quan trọng’ đến Israel (VOA). “…không có gì có thể thay thế cho việc ông Obama trực tiếp gởi tới nhân dân Israel thông điệp ủng hộ cho an ninh của Israel”. 
Mỹ trắng tay tại Iraq! (TT). - Xâm lược Iraq là một sai lầm lớn của Mỹ (VOV).
Ai Cập đã bắt được anh họ của cố lãnh đạo Gaddafi (TTXVN).
Pakistan bắt giữ nghi can trong vụ sát hại nhà báo Mỹ năm 2002 (VOA).
Al-Shabab chiếm lại một thị trấn Somalia sau khi Ethiopia rút lui (VOA).
Luât sư Kenya kêu gọi tòa án quốc tế hủy bỏ vụ án TT Kenyatta (VOA).
Cuộc biểu quyết của LHQ về Sri Lanka gây rủi ro cho chính phủ liên hiệp Ấn Độ (VOA).
Tư pháp Ấn Độ : Đại sứ Ý không có quyền miễn trừ ngoại giao (RFI).
Hiếp dâm ở Ấn Độ ít liên quan đến tình dục? (TT).
Thủ tướng Hun Sen: Vụ án Khmer Đỏ, quyền lực thuộc về tòa án (RFA).
Những trận hải chiến nổi tiếng thế giới: Hải chiến sông Nile (phần cuối) (PT).

* VTV1: Chào buổi sáng – 19/03/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/03/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 19/03/2013; + Tài chính tiêu dùng – 19/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 19/03/2013; + 360 độ Thể thao – 19/03/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 19/03/2013; + Thể thao 24/7 – 19/03/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 19/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 19/03/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 19/03/2013; + Thời tiết du lịch – 19/03/2013; + Thời sự 12h – 19/03/2013; + Thời sự 19h – 19/03/2013.

Chính trị – Xã hội

Yêu cầu Trung Quốc không cản trở tàu cá Việt Nam (TTXVN)- Không dám nói “cực lực phản đối-Phản đối -…hành vi sai trái”…rồi, chắc sợ đ/c Tạp quở?   —Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Việt Nam (NLĐ)  —Tranh chấp biển Đông: ‘Cây gậy và củ cà rốt’ (TVN)   —Trung Quốc ngày càng “khó ưa” (NLĐ)
Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông -Thanh Niên   —-“Đối với Trung Quốc trỗi dậy, dùng pháp lý chưa đủ” (Songmoi)   —Trung Quốc sẽ thành lập kênh truyền hình Biển Đông phủ sóng “Tam Sa” (GDVN)  <<<Bảo đảm chủ quyền lãnh thổ trong mọi tình huống (TP) -Chăm phần chăm?
Hậu “Bi hùng hải chiến Trường Sa”: Chưa nguôi lòng mẹ  (NLĐ) -Con trai hy sinh khi làm nghĩa vụ thiêng liêng dù đau đớn nhưng họ vẫn cảm thấy tự hào. Song trong tâm khảm, họ vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi tiếc thương, nhất là khi cuộc sống gặp bộn bề khó khăn
Gạc Ma 1988: Nỗi đau không bao giờ quên  (VNN)  -25 đã qua, kể từ khi những người con đất Việt nằm lại ở biển khơi trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Trường Sa năm 1988.
Công an thẩm vấn HT Lê Công Cầu thuộc GHPGVNTN (RFA)
“Luật được bắn” và Điều 4 có liên quan? (RFA)   —-Bản Góp ý Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam được ủng hộ rộng rãi (RFI)
Australia giúp VN chuẩn bị để tham gia lực lượng duy trì hòa bình LHQ (VOA)   —Làm ăn với Trung Quốc (BBC) -Vì sao nhà thầu TQ đang khuynh đảo các dự án lớn ở VN?
‘Phải cho nghỉ việc công chức ăn cắp thời gian’ (TP)   —Đến năm 2020, mọi công dân đều có số định danh cá nhân (TT)    —Tiếp nhận đơn của dân là phải giải quyết đến cùng (TN)
Thực hiện chức năng phản biện của báo chí trên tinh thần khoa học, xây dựng (TN)   —-Cần sớm triển khai cá cược bóng đá (TN)
Đất của người này, quận cấp cho người kia (PLTP)    —-Gặp khó khi làm khai sinh quá hạn (PLTP)
Tây Nguyên: Hạn hán khốc liệt  (LĐ)   —- Mùa khô hạn ở Tây Nguyên   (RFA) -Tình trạng khô hạn đang diễn ra trên diện rộng ở khu vực Tây Nguyên. So với năm trước, hiện tượng thiếu nước đã trở nên gay gắt hơn.  —Vietnam Airlines sắp mở đường bay Cam Ranh-Moskova(VOA)
Bệnh da lạ gây chết người ở VN có thể do nấm độc trong gạo(VOA)   –Người tiêu dùng đang dần xa lánh truyền thông(Songmoi)    —Vắc xin Quinvaxem tiếp tục gây tử vong cần sự trả lời từ ngành y tế(Songmoi)   —-Quỹ bảo hiểm y tế dư thừa viện phí cứ đòi tăng (Songmoi)  
Gian dối trong quảng cáo cà phê thật, ngon nhất?(VEF)   —–Thêm cửa hàng Việt không bán cho người Việt xôn xao Facebook(VEF)
Xẻ rừng xây biệt thự để… thả trâu (BĐS)
‘Tôi kết tội!’  (Bùi Tín -VOA) -“Tôi kết tội!” là đầu đề nổi bật của một bài viết trên nhật báo Pháp L’Aurore, ra sáng ngày 13 tháng 1 năm 1898 ở Paris của nhà văn kiêm nhà báo Emile Zola
Đầu tư trên xác chết (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Trong thế kỷ 20 và hơn mười năm đầu của thế kỷ 21, trên thế giới có chín lãnh tụ được ướp xác dài hạn
Xe không chính chủ: Xử phạt là… phạm luật  (VNN) -Không tìm thấy bất cứ một điều khoản nào của luật do Quốc hội ban hành qui định người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới (ô tô, xe máy, …) khi xe được mua bán, cho, tặng.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh hoàn thành nhà máy alumin Nhân Cơ  (SGTT)
Kiến nghị Chủ tịch nước đứng đầu Hội đồng Bảo hiến (VNN) -Hiến pháp nên mạnh dạn giao Chủ tịch nước làm Chủ tịch Hội đồng Bảo hiến – ý kiến của bà Lê Thị Thu Ba, ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ:
Doanh nhân ở đâu trong dự thảo Hiến pháp? (VnEc)
Tiếp dân, đừng chỉ là ‘chim đưa thư’ (VNN)   —Án tham nhũng tại Đồng Nai tăng cao (TN)
Cần phạt nặng hơn là nổ súng (TN) -Đến nay, dự thảo Nghị định quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ vẫn thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của dư luận. Trong đó, những tranh cãi hầu như tập trung vào đề xuất “nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm”
Viện phí cao, người nghèo “chạy” (NLĐ)   —Lập cơ quan to ngồi tiếp dân suốt ngày thì phản cảm (SGTT)   —Thêm lao động Việt Nam tại Nhật kêu cứu  (SGTT)
Được chưa vội mừng, giảm cần lo ngay   SGTT.VN – Việt Nam vừa được hiệp hội Go Asia (Đức) trao giải nhì “Điểm đến phổ biến nhất của châu Á” năm 2012. Nhưng vấn đề là, hai tháng đầu năm, du khách đến Việt Nam lại giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trăm dâu đổ đầu… biến đổi khí hậu    -SGTT.VN – Cách đây hơn một thập niên, cụm từ “biến đổi khí hậu” còn khá xa lạ với nhiều người. Bây giờ, hiện tượng này đã bị lợi dụng như một tấm chắn để bao biện cho những thất bại trong quy hoạch, xây dựng và quản lý của chính con người.
Người dân cần đặt tiền khi đi kiện   (Dân Việt) – Người dân cần đặt một khoản tiền nhất định, đặt cọc nào đó. Nếu họ quyết tâm đi kiện thì phải đóng một khoản tiền. Nếu họ kiện không đúng thì phải mất khoản tiền đó…
Nếu bị cướp còn cái quần tà lõn hay xì líp….thì đào đâu ra tiền để đi kiện??? -Vậy cái “chuyên chính VÔ SẢN” nó ở đâu hay là “Chiên chín Vô Sản” ???

Mặc ai phản đối, Thủ Tướng vẫn chỉ đạo phải làm nhanh dự án Bô-xít  – QLB - Mặc cho các ý kiến của chuyên gia phản ứng đề nghị ngừng dự án Bô-xít vì lợi ích Quốc Gia, vì Chủ quyền dân tộc. Son Thủ Tướng chẳng những không thèm đếm xỉa gì đến ý kiến của chuyên gia, cũng như nhân dân, không những thế còn bắt phải làm nhanh hơn!
Hiện nay hàng mấy chục ngàn tù nhân hình sự đã được Trung Quốc đưa sang làm việc tại nhà máy Bô-xít này, nếu Thủ Tướng buộc làm nhanh nữa thì phía Trung Quốc càng có cớ để đưa thêm vài chục ngàn tên khổ sai sang Việt Nam với một chính sách rất rõ: Nếu lấy được Phụ Nữ Việt Nam thì sẽ được ở lại và phóng thích!
Nạn nhân biến thành ‘tội phạm’ để Vietinbank quỵt nợ!  –  QLBVietinbank của Phạm Huy Hùng trong suốt 3 năm qua đã gây ra không biết bao nhiêu vụ lừa đảo tín dụng, hàng chục cán bộ ngân hàng bị cách chức, kỷ luật, Tổng giám đốc vừa bị thay thế, riêng Phạm Huy Hùng – Chủ tịch của Vietinbank vẫn ‘bình chân như vại’, xem ra chẳng hề hấn gì, vẫn tiếp tục lấy tiền của ngân hàng đi xây Chùa tại nơi ông ta ứng cử Quốc Hội,  làm từ thiện tại quê hương của Thủ Tướng, Thường Trực Lê Hồng Anh, Chủ tịch Quốc Hội… lên đến 700 tỷ đồng! 
Bí ẩn đằng sau vụ gởi tiền của SCIC?  –  QLBTrong hai năm 2011 và 2012 SCIC đã mang đi gởi ngân hàng tổng cộng gần 40.000 tỷ đồng để kiếm lợi nhuận, song bí ẩn đằng sau việc mang tiền đi gởi ở các ngân hàng Vietinbank, Techcombank, Eximbank, ACB… của SCIC vẫn còn nằm trong vòng bí mật.
Năm 2011 khi lãi suất cho vay liên ngân hàng lên đến 50%, lãi suất bình thường cho vay cũng lên tới 23-25% nhưng doanh nghiệp cũng không thể vay được, trong khi SCIC chỉ gởi lấy lãi tối đa 17%, sang năm 2012 khi lãi suất các ngân hàng cho vay ra 15%, thậm chí cao hơn Doanh nghiệp cũng vô cùng khó khăn mới tiếp cận được, nhưng SCIC chỉ gởi ngân hàng ‘kiếm’ 8% lợi nhuận!!!
Hai Câu Chuyện 60 Năm Sau Cuộc Chiến; Chuyện Thứ Nhất: Một Cựu Binh Chiến Tranh Triều Tiên Nhận Huychương Sau 60 Năm (VB)
Dấu Hiệu Khởi Sắc Của Xã hội Dân Sự Tại Việt Nam Hiện Nay  - Ghi nhận của Đoàn Thanh Liêm (VB)
Hà Nội đang hỗn loạn! (Vietinfo)-  Sáng nay, Hà nội tổ chức cưỡng chế đất của bà con Phú Thượng, khói lửa đang ngút trời, tiếng kêu ai oán dậy đất.
Đảng lừa anh tới bao giờ!? (Chim én mùa xuân blog)
Quang ơi là Quang, Dũng ơi là Dũng, Đảng ơi là Đảng (cemxvb blog)


 http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=xhJNPsCbf3Q

Báo HồngKông SCMP: TQ Sẽ Tấn Công VN; Năm 2012, Tỉnh Quảng Ngãi Có 30 Tàu, Hơn 300 Ngư Dân Bị TQ Bắt Giữ; Hội Thảo: Còn Yếu (VB)
Bộ Trưởng: Cán Bộ Vớ Bẫm Nhờ Cướp Đất Dân Làm Dự Án; Infonet: Kinh Doanh Nhiều Ngành Thê Thảm Vì Làm Thì Lỗ Nhiều, Đóng Cửa Sẽ Lỗ Ít… VEF: Làm Thì Phá Sản, Không Làm Thì Chết Lâm Sàng(VB)
CSVN Lại Sừng Sộ Về Nhân Quyền(VB)
Chuyện như đùa: CSGT phải nộp 120 triệu cho kẻ tống tiền! (Thoibao)
Cõng con bỏ biển: thủy thủ tàu Hoa Sen kêu cứu (Thoibao)

Kinh tế

Dragon Capital: Giá nhà đất Việt Nam cách đáy không xa (VnEc)  —Giá cà phê Robusta trên thế giới tiếp tục giảm(RFA)
TPG mở hội nghị: Có gì mà quýnh?!  (Songmoi) -Sự kiện Texas Pacific Group (TPG), một trong những tập đoàn đầu tư vốn tư nhân lớn nhất của Mỹ, sẽ tổ chức hội nghị thường niên của mình từ ngày 19-21/3 cho các nhà đầu tư bỗng thổi cái hơi chộn rộn vào nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi dớp “buồn” của năm 2012. Không rõ có gì mà thấy bầu không khí xao động đến vậy, có thể là nhờ cái danh “Mỹ” cùng con số báo cáo 54,5 tỷ USD lượng tài sản.  >>>Cong vênh con số FDI >>>Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài âm thầm bỏ trốn để lại vô số khoản nợ
Vốn đầu tư tăng gần gấp đôi vì chậm giao mặt bằng (TN)   —Thị trường trái phiếu Việt Nam phát triển nhanh nhất khu vực (RFA)
“Đáy” nào cho Việt Nam? (BBC) – Bao giờ thì khủng hoảng kinh tế Việt Nam chạm đáy để bắt đầu tiến trình hồi phục?
Khó tin Việt Nam giảm nợ xấu  (RFI)   —Dệt Long An bị ngân hàng thu giữ tài sản (NLĐ)
Vì sao Nhật Bản muốn tham gia Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương ? (RFI)  —Bắc Triều Tiên có thể có thặng dư mậu dịch từ năm 2011 (RFI)
Chuyện buồn 2013: Tự lên kế hoạch thua lỗ  (VEF.VN) – Hàng loạt DN lên kế hoạch lỗ, không lãi, không cổ tức… Trước khó khăn, nhiều DN dường như không có phương án giải quyết cứ báo lỗ cho đỡ sức ép.
Hạ thuế, giảm giá 100 triệu ôtô vẫn ế (VEF)   —Tín dụng bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”?(VEF)
Ghế Chủ tịch VFF: Nhắm mắt cũng đoán ra ai lên thay ông Hỷ (VNN)   —-Cá nhân vay vốn nước ngoài không dễ (TN)
Ào ào mua xe máy ảo: Thiệt đơn, thiệt kép  (VNN) - Hàng trăm hộ dân ngoại thành Hà Nội đổ xô đi mua xe máy trả góp ảo, qua đó rút tiền của ngân hàng tiêu xài hoặc làm ăn. Với kiểu mua bán xe ảo này, người dân thiệt đơn, thiệt kép, còn ngân hàng thêm nợ xấu…
Dân chăn bò cảm ơn đại gia BĐS (VNN)   —Gần 125 tấn nghêu thịt chết ở Bến Tre (TN)  —Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên mất chức (NLĐ)    —Lượng ôtô, xe máy nhập khẩu giảm mạnh (SGTT)   —Gà lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam đang gia tăng  (SGTT)
Vàng thế giới lại tăng lên mức cao nhất trong ba tuần (TP)  -….Khép phiên giao dịch đêm 19/3 tại New York (Mỹ), vàng giao tháng 4 tăng 0,4% lên 1.611,3USD/Oz sau khi đã đạt 1.615USD/Oz – mức cao nhất từ ngày 26-02 đến nay.
Hồi tháng 9/2011, vàng đã tăng lên mức kỉ lục 1.923,7USD/Oz giữa lúc căng thẳng tài chính tại châu Âu leo thang và Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ phải mở rộng bảng cân đối kế toán nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.
“Đừng bi kịch hóa thị trường bất động sản!” (VnEc) – Đâu có ,ca điệu Nam ai thôi.  —–Ba rủi ro lớn nhất với doanh nghiệp FDI tại Việt Nam (VnEc)

Thế giới

Giáo hoàng nhậm chức: Hãy bảo vệ người nghèo! (TT)  —Thánh lễ đăng quang tân Giáo hoàng (BBC)   — Khoảng 300 000 tín đồ công giáo dự lễ đăng quang Giáo Hoàng Phanxicô (RFI)   —Tân Giáo Hoàng thản nhiên trước cơn thịnh nộ của Bắc Kinh  (RFI)
Mỹ bàn tăng quân ở Philippines (PLTP)
Nhiều người thiệt mạng trong vụ nổ tại cơ sở quân sự Mỹ  (VOA) – Một vụ nổ xảy ra trong một buổi huấn luyện tại một khu lưu trữ đạn dược quân đội ở bang Nevada gây thiệt mạng cho 7 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ    —-Ngoại trưởng John Kerry đến Israel trước Tổng thống Obama(VOA)
Obama nói chuyện với người dân Iran (BBC) -Ông Obama gửi thông điệp đến người dân Iran về chương trình hạt nhân Tehran theo đuổi.
Chủ tịch nước Trung Quốc hội đàm cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ(VOA)
Nga chấm dứt điều tra về cái chết của ông Magnitsky(VOA)   —-Cận cảnh vũ khí “khủng” của Syria có nguồn gốc từ Nga (DV)   —Chính phủ Syria và phe nổi dậy tố cáo nhau về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học (VOA)
Aung San Suu Kyi – Vị cứu tinh của dân tộc Miến  (RFA)   —-Thủ tướng Hun Sen: Vụ án Khmer Đỏ, quyền lực thuộc về tòa án (RFA)
Nhà máy điện Fukushima đã phục hồi hệ thống làm mát(RFA)   —Nhật Bản: Fukushima tránh được một sự cố mất điện cực kỳ nguy hiểm (RFI)
Trung Quốc phản ứng với những chỉ trích từ Nhật(RFA)   —-Điều TQ ‘không ngờ’ (BBC)   —Trung Quốc : Thế hệ lãnh đạo mới và những lời hứa (RFI)
Nhiều người TQ ‘hận’ trại lao cải (BBC/nghe xem)   —Tập Cận Bình nhấn mạnh « lợi ích chung » giữa Trung Quốc và Mỹ  (RFI)  —Trung Quốc : Một phụ nữ Tây Tạng tự thiêu, người chồng bị bắt ngay (RFI)
Il-476 Nga đè bẹp giấc mộng vượt mặt của Trung Quốc (ĐV)   —Nga lập hệ thống tổ hợp căn cứ tàu ngầm hạt nhân (VNN)
WHO quan ngại viêc Philippines tổ chức hội chợ thuốc lá(RFA)
Liên Hiệp Quốc sẽ điều tra vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên (VOA)   —-Mỹ điều B-52 bay lượn cảnh cáo Bắc Hàn (BBC) -Hoa Kỳ cho máy bay B-52 có khả năng mang vũ khí nguyên tử bay trên vùng trời Nam Hàn, và nói đây là câu trả lời cho Bắc Hàn.  —Đối lập Syria bầu thủ tướng lâm thời  (RFI)   —Bắc Triều Tiên phát video dàn dựng cảnh điện Capitol bốc cháy (RFI)
Quốc hội Chypre thảo luận về thuế tiết kiệm (VOA)
Philippines dùng sòng bạc hút khách (BBC/nghe xem)   —-Tư pháp Ấn Độ : Đại sứ Ý không có quyền miễn trừ ngoại giao (RFI)
Vụ lấy trộm ở bảo tàng Boston: Thủ phạm bị nhận diện nhưng sống bình yên (RFI)
Gần 15.000 xác heo trôi sông ở Thượng Hải (RFI)   —Trung Quốc truy lùng siêu lừa giả danh lãnh đạo (RFI)
Dân nổi giận, Síp bỏ đánh thuế tiền tiết kiệm (VNN)  —Tòa án Mỹ phạt tập đoàn dược Trung Quốc 162 triệu USD (TN)

Toyota Vào Miến Điện, Liên Doanh Mở Xưởng (VB)
500,000 Dân Thiên Chúa Giáo Tại Iraq Bỏ Xứ Vì Bị Kỳ Thị; Tổng Dân Số Iraq Theo Thiên Chúa Giáo Là 2 Triệu Người(VB)
NATO: Sắp Có Kế Hoạch Xóa Sổ Chế Độ Assad Tại Syria(VB)
Bạc Hy Lai Bị Tố Có Quan Hệ Bất Chính Với 170 Phụ Nữ(VB)
TQ 40 Năm Phá Thai: 330 Triệu(VB)
Kỷ Niệm 10 Năm Mỹ Chiếm Iraq: Bom Nổ Khắp Nơi, 60 Người Chết(VB)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bộ GD-ĐT quyết diệt dạy thêm học thêm(Songmoi)  –Cô dạy ‘nhanh như gió’ và nỗi khổ của phụ huynh (VNN)
Xử phạt dạy thêm như ‘bắt cóc bỏ đĩa’ (VNN)
Ngược đãi học sinh, giáo viên sẽ bị phạt 5 triệu đồng – Zing   —Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?” (TN)
Trưng Vương ngày ấy, bây giờ  (VOA) -Đối với những cựu nữ sinh trường Trưng Vương, một trong những trường danh tiếng hàng đầu ở Việt Nam dành cho nữ sinh từ khoảng 50 năm trước,
‘Mọi thứ càng tệ hại, mỗi người càng phải dấn thân’ (VNN)  —Sinh năm: thành tích hay thất bại của y học? (VNN)


Siêu mẫu Mỹ mặc bikini với họa tiết phương Đông  (LĐ)====>>>
Dấu vết giết người trong vụ án không bình thường(Songmoi)    —Tiến hành mổ pháp y nạn nhân bị “đấm đá đến chết” tại Vĩnh Phúc(Songmoi)   —-Con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với CQĐT (TP)    —-Lộ nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc (GDVN)
Xem xét khởi tố thêm việc ‘mang quan tài diễu phố’(ĐV)   –Vụ mang quan tài diễu phố: “Dấu vết giết người quá rõ ràng” (LĐ)
Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Gia đình chờ sự công minh (VNN)  —Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Triệu tập một giám đốc DN  (VNN)  —Vụ “mang quan tài diễu phố”: Người đi cùng nạn nhân “biến mất” bí ẩn (TN)

  <<<====Chân dung 6 nghi phạm liên quan vụ án chấn động ở Vĩnh Phúc*   (TNO) Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố thông tin chi tiết các nghi phạm được xác định là có liên quan đến vụ ẩu đả trong quán ăn đêm, dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh gây xôn xao dư luận tại TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc trong những ngày qua.
Hỗn loạn tại đám tang cháu bé bị ông nội thiêu – Infonet  –CSGT Thanh Hóa bị bêu riếu không thuộc luật (NLĐ)    —-Nghi tằng tịu với chồng, lột truồng cô gái rồi bắt ăn phân (PLTP)   —Làm rõ “tai tiếng” của chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (NLĐ)
Mang súng đi ăn cướp, bị dân… dí lên mái nhà (NLĐ)   —-Trung Quốc: Tai nạn thảm khốc, 13 người thiệt mạng (NLĐ)   —Nhiễm độc vì chơi cá cảnh lạ (VNN)   —-Trộm đột nhập nhà Giám đốc Sở Tài chính Kon Tum (TN)
Tượng nhà mồ ở Tây Nguyên không cánh mà bay (VNN)   –Lỗi chính tả tiếng Anh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TN)   —Đầu kéo container cháy rụi khi đang lưu thông (TN)  —Kỷ luật 2 lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (TN)
Sản xuất MBH dỏm: Nên phạt 100 triệu/lần, tái phạm “xử” luôn! (NLĐ)  –Bênh vợ đi chém người, bị hàng xóm giết chết (NLĐ)
Bắt 5 tên cướp trong rẫy dưa hấu   (NLĐ) – Nghe tin chủ rẫy vừa bán được dưa hấu với số tiền khá lớn, băng cướp giả vờ vào xin xăng để dò la tình hình rồi tìm cơ hội ra tay.
Lại phát hiện “lúa lạ” trồng trái phép   (Dân trí)  —-An Giang: Cán bộ đi kiểm tra để vòi tiền! (DV)   —Yên Bái: Nữ giáo viên mầm non bỗng mất tích(DV)  —Nữ sinh bị xe tải cán chết trên đường đến trường(DV)  —Bắt 2 cán bộ dự án thủy điện cố ý làm trái (DV)

Phân tích và nhận xét dự thảo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Boxitvn

Vũ Ngọc Yên
Tính chính danh dân chủ và ý nghĩa pháp quyền của Hiến pháp
Hiến pháp (HP) là văn kiện chính trị – pháp lý quan trọng quy định cách tổ chức và điều hành những định chế cơ bản của quốc gia, bảo đảm sự ổn định chính trị – xã hội và chủ quyền quốc gia.
Một bản Hiến pháp có chính danh dân chủ sẽ tùy thuộc:
- Mức độ tham gia và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân vào việc làm và ban hành hiến pháp.
- Nội dung HP phải có các điều khoản rõ ràng quy định đảm bảo các quyền tự do và nhân quyền của công dân cũng như xác định tính độc lập và thẩm quyền của các định chế dân chủ và pháp quyền của quốc gia.

Cơ cấu pháp quyền rất cần thiết cho xã hội dân chủ và một nhà nước hoạt động hiệu quả.
Nhà nước pháp quyền dân chủ có nghĩa là:
- Tam quyền phân lập (hành pháp, lập pháp, tư pháp).
- Tôn trọng nhân quyền và dân quyền.
- Công dân được đối xử bình đẳng trước pháp luật.
- Tòa án độc lập.
- Giới hạn và giám sát quyền lực công quyền.
- Đa nguyên chính trị.
- Bầu cử tự do.
- Tự do báo chí, truyền thông và tự do tôn giáo.
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) đã công bố bản dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013). Bản dự thảo gồm Lời mở đầu và 124 điều, khoản được phân chia ra 11 chương. Chương 1: Chế độ chính trị; Chương 2: Quyền con người và nghĩa vụ cơ bản của công dân; Chương 3: Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; Chương 4: Bảo vệ tổ quốc; Chương 5: Quốc hội; Chương 6: Chủ tịch nước; Chương 7: Chính phủ; Chương 8: Tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân; Chương 9: Chính quyền địa phương; Chương 10: Hội đồng hiến pháp, hội đồng bầu cử quốc gia, kiểm toán nhà nước; Chương 11: Hiệu lực của hiến pháp và việc sửa đổi hiến pháp.
Đặc điểm dự thảo Hiến pháp nước CHXHCNVN
- Nhà nước CHXHCN do đảng CSVN thành lập:
Điều 2 HP ghi: ‘‘Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân…‘‘. Nhưng đảng lại khẳng định công khai quốc: ‘‘…Đảng Cộng sản Việt Nam …. đã lãnh đạo nhân dân tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam),…‘‘ (Điều lệ Đảng). Như vậy trên thực tế, nhà nước CHXHCNVN là của đảng, do đảng, vì đảng.
- Đảng độc quyền lãnh đạo đất nước và ý thức hệ:
Trong sinh hoạt chính trị, đảng CSVN là chính đảng duy nhất hoạt động hợp pháp. Và mọi nhận định, mọi chủ trương về triết lý đều phải căn cứ trên thuyết Mác-Lê. Quan điểm này được thể hiện qua điều 4 HP: “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội‘‘.
- Không tam quyền phân lập:
Tam quyền phân lập là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của một quốc gia lập hiến. Hiến pháp CHXHCNVN không theo nguyên tắc phân quyền. Đảng nhìn nhận sự phân biệt chức năng giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp, nhưng phải duy trì nguyên tắc thống nhất quyền lực nhà nước dưới sự lãnh đạo của đảng. Điều 2 HP qui định: ‘‘…Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp…“, và thêm điều 8 HP: ‘‘Nhà nước tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ“. Theo điều 9 của điều lệ, Đảng CSVN tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nội dung cơ bản của nguyên tắc đó là: Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức, các tổ chức trong toàn Đảng phục tùng Đại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành Trung ương. Hậu quả của nguyên tắc tập trung dân chủ là không phân quyền bằng những thể thức pháp lý và minh bạch.
- Quốc hội thiếu thực quyền:
Điều 74 HP ghi: ‘‘Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam“. Nhưng điều 4 HP lại khẳng định đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo, nên theo
nguyên tắc tập trung dân chủ, Quốc hội phải phục tùng đảng. Trên thực tế, quốc hội với 90% dân biểu đảng viên cộng sản, chỉ là cơ quan thi hành nhiệm vụ thể chế hóa các quyết định của đảng về mọi lãnh vực. Cơ quan quyền lực thực sự là Bộ chính trị đảng CSVN. Tổng bí thư đảng và Thủ tướng là hai chức vụ có quyền thế hơn Chủ tịch nước và Quốc hội. Một Quốc hội có thực quyền phải có quyền truy tố hành pháp (Chủ tịch nước, Thủ tướng, các Bộ trưởng, các thẩm phán và các công nhân viên) đã vi phạm Hiến pháp và luật lệ.
- Biến quân đội, công an, hệ thống hành chánh nhà nước thành công cụ của đảng:
Điều 10 trong điều lệ đảng xác định: “Hệ thống tổ chức của Đảng được lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước, và tổ chức cơ sở đảng được lập tại đơn vị cơ sở hành chính, sự nghiệp, kinh tế hoặc công tác, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh…”, và điều 25 điều lệ đảng nêu rõ: “Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; sự lãnh đạo của Đảng được tập trung thống nhất vào Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư…“. Nội dung điểm này được chính thức chép lại vào điều 70 HP: “…Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng…“.
- Hiến định hóa Mặt trận tổ quốc:
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một tổ chức quần chúng ngoại vi của đảng CSVN, được hiến định hóa thành bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Điều 9 HP ghi: „Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Mặt trận phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức. Đảng áp đặt đưa các tổ chức ngoại vi vào Hiến pháp là nhằm củng cố và hiến tính hóa liên minh ba thành phần „đảng – tổ chức quần chúng – lực lượng vũ trang“ trong chủ trương ngăn chặn mọi tiếng nói, hành động đối kháng, đối lập và sự thành hình các tổ chức công dân độc lập.
- Thiếu cơ chế đảm bảo nhân quyền và dân quyền:
Quyền con người là những quyền gắn liền với nhân phẩm, là những quyền phổ quát, bất khả xâm phạm và bất khả nhượng. Dự thảo HP thừa nhận quyền con người và quyền công dân, nhưng không quy định nghĩa vụ, trách nhiệm thi hành của Nhà nước trong việc bảo vệ các quyền cơ bản đó. Thậm chí, còn tìm cách giới hạn bằng các luật lệ và quy định một cách tùy tiện. Điều 16 HP: „không được lợi dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác„.
Về quyền tự do tôn giáo, dự thảo HP vừa ban phát vừa nhắc nhở: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật…“ (điều 25 HP).
Dân quyền được ghi vào điều 26 HP: „Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật…“.
Nói chung, các quyền con người, và quyền công dân chỉ được liệt kê trong dự thảo HP cho có lệ, chứ không có chủ đích đặt ra những cơ chế đảm bảo thực thi.
Kết luận
Tổng quát, nội dung dự thảo HP không đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu trên phương diện dân chủ và pháp quyền. Ngày nào đảng còn duy trì độc quyền lãnh đạo, độc tôn ý hệ và không chấp nhận tam quyền phân lập thì Việt Nam còn lâu mới trở thành một quốc gia lập hiến. Như vậy việc sửa đổi HP chỉ nhằm các mục đích:
- Tái lập chính danh lãnh đạo đất nước vốn đã mất trong hàng thập niên qua.
- Trấn an khuynh hướng bảo thủ là đảng trước sau vẫn kiên trì khẳng định chính sách ba không: Không chấp nhận đa nguyên ý hệ; không chấp nhận đối lập chính trị; không chấp nhận chính đảng ngoài đảng CSVN.
- Dùng Hiến pháp để thể chế hóa liên minh ba thành phần „Đảng – Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Lực lượng vũ trang„.
Vũ Ngọc Yên
Được đăng bởi bauxitevn

Bí ẩn đằng sau vụ gởi tiền của SCIC?

Vualambao  - Trong hai năm 2011 và 2012 SCIC đã mang đi gởi ngân hàng tổng cộng gần 40.000 tỷ đồng để kiếm lợi nhuận, song bí ẩn đằng sau việc mang tiền đi gởi ở các ngân hàng Vietinbank, Techcombank, Eximbank, ACB... của SCIC vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

Năm 2011 khi lãi suất cho vay liên ngân hàng lên đến 50%, lãi suất bình thường cho vay cũng lên tới 23-25% nhưng doanh nghiệp cũng không thể vay được, trong khi SCIC chỉ gởi lấy lãi tối đa 17%, sang năm 2012 khi lãi suất các ngân hàng cho vay ra 15%, thậm chí cao hơn Doanh nghiệp cũng vô cùng khó khăn mới tiếp cận được, nhưng SCIC chỉ gởi ngân hàng 'kiếm' 8% lợi nhuận!!!
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi nắm được: Lãnh đạo của SCIC đã được chi ngoài 2% cho mỗi khoản tiền gởi của mình và tại các ngân hàng Techcombank, Eximbank, Vetinbank... 

Đồng thời chính những NH nhận tiền gởi của SCIC đã thỏa thuận cho vay ra với điều kiện chung chi bên ngoài 3% đến 4%!

 Doanh nghiệp è cổ ra để chung chi bên ngoài để được cho vay trong lúc đói  vốn, nếu không vay được thì chết chắc như đúng kịch bản của Thống đốc Bình! Tuy nhiên cũng chỉ những Doanh nghiệp 'cánh hẩu' mới được cho vay dù phải chung chi bên ngoài rất cao như vậy. Đây cung là một 'kỳ tích' của ĐềĐề án tái cấu trúc Ngân hàng của Thống đốc Bình!

Đối với khối tiền mặt khổng lồ của SCIC, chỉ tính hai năm 2011 và 2012 các lãnh đạo SCIC đã bỏ túi gần 8.000 tỷ đồng và 'các xếp' của những  ngân hàng được SCIC ưu ái gởi tiền cũng kiếm được kha khá một khoản ngang như vậy!

Chỉ có đất nước là mạt rệp và dân thì khốn khổ lầm than mà thôi!

Thám tử quan

Vụ SCIC gửi ngàn tỷ ngân hàng: UB Kinh tế vào cuộc

"Hiện nay chúng tôi đang tìm hiểu vấn đề này, có tài liệu chúng tôi sẽ thông tin sau" - Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Phúc trả lời về vụ việc SCIC gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi.

Liên quan đến vụ việc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giữ quyền đại diện vốn nhà nước, thế nhưng điều SCIC sử dụng tiền này để gửi ngân hàng lấy lãi như báo chí phản ánh thời gian qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH cho biết Ủy ban đang tìm hiểu xung quanh sự việc này.
"Hiện nay chúng tôi đang tìm hiểu vấn đề này, có tài liệu chúng tôi sẽ thông tin sau" - Phó Chủ nhiệm Phúc nhấn mạnh.

Nguồn: SCIC - Đồ họa: v.cường Ảnh: T.Đạm

Trước đó, báo Tuổi Trẻ thông tin theo một báo cáo tại SCIC, đến hết năm 2012, tổng số cổ tức SCIC đã thu lũy kế từ Vinamilk đạt 2.600 tỉ đồng, tại Công ty cổ phần viễn thông FPT lũy kế đạt gần 500 tỉ đồng... Nhìn vào cơ cấu tiền lãi mà SCIC công bố dễ nhận thấy cổ tức là một nguồn thu nhập quan trọng đối với tổ chức đầu tư vốn như SCIC, đặc biệt khi SCIC hầu như chỉ đóng vai trò quản lý vốn, rất ít khi mua bán cổ phiếu trên thị trường.

Thế nhưng, điều khiến dư luận quan tâm là SCIC sử dụng những khoản tiền lời kếch xù thu về từ những nguồn nói trên như thế nào? Trong một báo cáo của SCIC, đơn vị này đã hé lộ thông tin về một trong những nghiệp vụ đầu tư của một “siêu tổng công ty” chuyên đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước - đó là gửi tiền ngân hàng để lấy lãi.

Báo cáo này nêu doanh thu tài chính năm 2012 chịu ảnh hưởng trực tiếp của lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm mạnh, còn 8%/năm so với mặt bằng chung năm 2011 là 14%/năm nên chỉ đạt 1.568 tỉ đồng.

Như vậy có thể thấy các khoản đầu tư tài chính khác hầu như không đáng kể, doanh thu tài chính của SCIC có được là tiền lãi gửi các ngân hàng. Với số tiền lãi thu về 1.568 tỉ đồng, ước tổng số tiền SCIC mang gửi tại các ngân hàng có thể lên tới 19.600 tỉ đồng, tăng mạnh so với năm 2011 (số tiền mang gửi ngân hàng ước trên 10.500 tỉ đồng, lãi thu về khoảng 1.479 tỉ đồng)!

Hoạt động gửi tiền lấy lãi tiết kiệm, hoặc đem tiền ủy thác đầu tư tại các ngân hàng (thực chất cũng là một hình thức gửi tiền lấy lãi tiết kiệm) đã được SCIC thực hiện trong nhiều năm nay. Năm 2011, báo cáo tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương VN (Vietinbank) cho thấy SCIC đã gửi vào ngân hàng này 4.227 tỉ đồng theo hình thức ủy thác đầu tư không kỳ hạn và kỳ hạn 14 tuần, lãi suất 3-14%/năm.

Được biết, năm 2010, SCIC cũng gửi tiền vào Vietinbank theo hình thức trên với tổng số tiền lên đến 7.199 tỉ đồng, không kỳ hạn và kỳ hạn 6 tháng, lãi suất 2,4-11,2%/năm...
Theo Khải Nguyên
Đất việt

Nạn nhân biến thành 'tội phạm' để Vietinbank quỵt nợ!

  -  Vietinbank của Phạm Huy Hùng trong suốt 3 năm qua đã gây ra không biết bao nhiêu vụ lừa đảo tín dụng, hàng chục cán bộ ngân hàng bị cách chức, kỷ luật, Tổng giám đốc vừa bị thay thế, riêng Phạm Huy Hùng - Chủ tịch của Vietinbank vẫn 'bình chân như vại', xem ra chẳng hề hấn gì, vẫn tiếp tục lấy tiền của ngân hàng đi xây Chùa tại nơi ông ta ứng cử Quốc Hội,  làm từ thiện tại quê hương của Thủ Tướng, Thường Trực Lê Hồng Anh, Chủ tịch Quốc Hội... lên đến 700 tỷ đồng!  

 Vụ án đổ bể đầu tiên 'đình đám' nhất là vụ án Huyền Như của Vietinbank gây thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng cho các ngân hàng. Lẽ ra Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường lại tiền cho các khách hàng, dù khách hàng đó là ai, nhưng Phạm Huy Hùng đã chạy chọt để cuối cùng cơ quan điều tra của Phạm Quý Ngọ KHÔNG hề 'sờ gáy' Vietinbank mà lại đi bắt bớ Tổng giám đốc của ACB với cái cớ "Làm trái quy định quản lý của NHNN" mà thực chất là để giúp cho Vietinbank quỵt nợ.
Không riêng gì ACB, hàng loạt ngân hàng kháco trong đó như  NH Hàng Hải cũng 'dính' 1.700 tỷ cho các cá nhân mang gởi tại Vietinbank đành ngậm đắng nuốt cay tìm nguồn khỏa lấp nhận nợ, lại vừa phải chạy 'lo lót' Nguyễn Văn Bình và Phạm Quý Ngọ để 'được tha' không bị 'kết tội' như ACB!

Rõ ràng từ nạn nhân bị thiệt hại nặng nề bởi Vietinbank, không hề được luật pháp và NHNN bảo vệ mà bỗng lại trở thành 'con mồi' để Bình và Ngọ hút máu mủ tiếp!

Nếu theo đúng luật thì Phạm Huy Hùng sẽ phải trả lại cho các khách hàng cả vốn và lãi của trên 5000 tỷ đồng đồng. Thiệt hại vật chất này chắc chắn Phạm Huy Hùng và lãnh đạo Vietinbank sẽ phải chịu trách nhiệm và nói như Trưởng ban Nội chính TƯ "Hốt ngay, hốt liền" được vì rõ ràng đã để cán bộ dưới quyền lừa đảo gây thất thoát khổng lồ cho nhà nước! 
Thực tế lại đang ngược lại!

Ở Việt Nam, người bị hại bỗng lại trở thanfh con mồi ngon cho 'chúng' tha hồ đục khoét, kẻ lắm tiền thì bẻ cong pháp luật - Cái câu này quả ứng nghiệm vào vụ án tại Vietinbank.
Trần Hoàng Quân
Kỷ luật hàng loạt giám đốc ngân hàng

Các ngân hàng liên quan gồm BIDV, Vietinbank và Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Phú Yên.

Ngày 18-3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Cán sự Đảng ngân hàng tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy viên Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Phú Yên đối với ông Lê Tấn Vân, nguyên giám đốc VietinBank Chi nhánh Phú Yên.

Từ năm 2007 đến tháng 3-2011, trên cương vị giám đốc VietinBank Phú Yên, ông Vân đã có nhiều sai phạm trong quản lý tín dụng như phát hành và gia hạn 13 thư bảo lãnh khống; ký duyệt cho vay sai quy chế làm phát sinh nợ xấu, gây nguy cơ mất vốn lớn. Liên quan đến vụ việc, hàng loạt cán bộ ở VietinBank Chi nhánh Phú Yên cũng bị kỷ luật.
Ngoài ông Vân, ông Nguyễn Công, nguyên giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Phú Yên và ông Đào Tấn Nguyên, giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Phú Yên, cũng bị đề nghị cách chức các chức vụ trong Đảng. Lý do, ông Công có nhiều sai phạm trong quản lý tín dụng, gây phát sinh nợ xấu, nguy cơ mất vốn ở BIDV Phú Yên; ông Nguyên có nhiều sai phạm, bất chính trong quan hệ cá nhân.

Vì ông Nguyên là Tỉnh ủy viên nên đang chờ Ban Bí thư Trung ương Đảng ra quyết định kỷ luật. Riêng ông Công, do Tỉnh ủy Phú Yên lấy phiếu kỷ luật không quá bán với hình thức cách chức các chức vụ trong Đảng nên đang chuyển hồ sơ lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét ra quyết định.

Theo H.Ánh
Người lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét