Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Tin thứ Bảy, 26-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Đường sách khẳng định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa (TN). - Ra mắt sách ảnh đầu tiên về Hoàng Sa-Trường Sa (PT). - Phát hành sách ảnh về Trường Sa, Hoàng Sa cho thiếu nhi (LĐ). - Đặt bản đồ chủ quyền Hoàng Sa -Trường Sa tại nhà ga, di tích(TP). Vậy là cũng đã nhớ nhắc tới Hoàng Sa rồi!
TP HCM: Họp mặt kỷ niệm 63 năm quan hệ ngoại giao Việt-Trung (VOV). Cách đưa tin lạ há? “Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt– Trung thành phố tổ chức” nhưng chỉ thấy tay Tổng lãnh sự TQ phát biểu như chiếm diễn đàn, như người chủ trì, không thấy VN đâu?
1<- Quan hệ Trung Việt trước trận Hoàng Sa (BBC).  – Kỳ Duyên: Ấn tượng trong tuần: Hoàng Sa và “âm binh” (TVN). “Sự thịnh suy, sự hưng vong của một quốc gia, đều bắt đầu từ chữ đây tin (dân tin- hay không) này đó!” – Minh Diện: HOA MUỐNG BIỂN (Bùi Văn Bồng). “Thạo chết  vì muốn bảo vệ Giếng Trần, đình Trấn Bắc, cây đèn hải đăng và biển đảo của Tổ Quốc chúng ta. Tên A Lâm kia, chẳng khác gì bọn từng ém mình ở thành phố Lạng Sơn, dẫn đường cho xe tăng Trung Quốc năm 1979.”  - Tổ Quốc ở nơi đâu (DLB).
- Hồ sơ Biển Đông: Quốc hội lưỡng viện Philippines ủng hộ kiện Trung Quốc (RFI). Văn kiện Philippines: “Với đường chín đoạn, Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Philippines mà cả của các nước ven biển khác khi đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông”. – Kiện lên tòa án quốc tế: Bài học bảo vệ chủ quyền trước Trung Quốc (Sống mới). – Philippines kiện đường lưỡi bò: Khen họ dũng cảm? (Đất Việt). Ta không kiện, không phải vì ta không dũng cảm, mà vì ai nỡ kiện “bạn vàng”?
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục: Biển Đông: “Chiến tranh Bản đồ” và “bẫy” do Trung Quốc giăng ra (GDVN). - Vẽ thử kịch bản vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ (TVN). Bài được Giáo dục VN nhanh nhảu đăng lại sau 2 giờ, đổi tựa, nhưng không ghi nguồn.
- Việt Nam không phản đối Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế (VOA). – VN ủng hộ Philippines kiện TQ? (BBC). ông Nguyễn Duy Chiến đã nói rằng ‘các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp’.” Ông Chiến vẫn không dám nói chữ ‘ủng hộ’. – VẪN KHÔNG DÁM ỦNG HỘ PHILIPPINES (TSYG). Thật ngộ khi có một lúc ba nhận xét khác nhau theo kiểu này. Xem ra hai chữ “không dám” lại là đúng và đủ nghĩa nhất. Vì nó mang một lúc 2 hàm ý, vừa muốn ủng hộ nhưng vừa sợ. Mà trong cái “sợ” thì lại có 2 hàm ý, sợ Trung Quốc trừng phạt và sợ người dân VN hối thúc hãy học gương Philippines. Nhưng họ – giới cầm quyền VN – không dám học vì biết đó là thứ vũ khí rất mạnh về chính trị để thắng TQ trong tranh chấp này. Còn gì bi hài hơn?
- Nhật quyết liệt hơn với Trung Quốc (NLĐ).  – Nhật Bản: LHQ không cần làm “trọng tài” trên Senkaku (Sống mới). – Tập Cận Bình đón đặc phái viên Nhật (BBC). – Đặc sứ Nhật chuyển thư của thủ tướng Abe cho lãnh đạo Trung Quốc (RFI). - Nhật hoan nghênh phát biểu của ông Tập Cận Bình (TTXVN). - Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc (TN). - Báo Nhật: Trung Quốc đóng tàu hải giám siêu tải trọng (TTXVN).
Ủy ban ranh giới của LHQ: Sẽ xem xét báo cáo thềm lục địa của TQ (PLTP).
Thái Lan tìm cách hòa đàm về vấn đề biển Đông (PLTP).
- Đài – Trung – Nhật: Tàu Đài “đuổi” tàu Trung Quốc khỏi trận chiến vòi rồng (DT).  – Tàu bảo vệ đảo Điếu Ngư Đài Loan Trung Quốc đã trở về sau khi bị tàu Nhật Bản cản trở và quấy nhiễu (CRI).
- Hãng dầu Ý tìm dầu ngoài khơi Việt Nam (Người Việt).  – Công ty Ý chuẩn bị khai thác dầu ở VN (BBC).
- Hải quân Việt Nam nhận thêm máy bay tuần tra (VOA).
- Người Việt dùng nhiều hình thức để bày tỏ sự chống đối Trung Quốc (VOA). “Người Việt Nam bây giờ cũng sợ hàng Trung Quốc, nghĩa là trước đây là không biết thì mới ăn nhiều, bây giờ người ta biết rồi người ta không ăn nữa sợ không tốt cho sức khỏe…”
- Anh-Việt tăng cường hợp tác chiến lược (BBC). – VỀ SỰ THÀNH CÔNG TRỚ TRÊU TRONG CHUYẾN TÂY DU CỦA TBT CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG ? (Phạm Viết Đào). “Không phải những tay đế quốc này thần phục cộng sản đâu mà họ đang xoa đầu các vị đấy ! Đừng có giàu trí tưởng bở để rồi vênh vang với thiên hạ về cái sự thành công của chuyến đi cực chẳng đã và bất đắc dĩ này nhé !  Chúng mày đánh đuổi chúng tao đi; chúng mày tuyên truyền nói xấu các ông, đi  nghe theo CS xui dại để đi làm cách mạng; bây giờ chúng mày  mở mắt ra chưa: nếu không có chúng ông, cái thằng CS to xác kia nó sẽ xơi tái chúng mày ?!
- Ngoại giao Tháp Rùa (pro&contra). “Tất nhiên sĩ diện của tôi bị tổn thương khi thấy một Thủ tướng Việt Nam mở tờ giấy gấp tư ra đọc trong buổi hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ; khi nhìn những bộ com-lê và cà vạt cũng cứng đờ như cử chỉ, nét mặt và diễn văn của giới thượng lưu chính trị nước nhà trên sàn diễn quốc tế; khi một lần nữa và còn lâu mới là lần cuối lại phải ngắm cảnh các lãnh tụ Việt Nam trang trọng mang tranh rởm đi rải ở nước ngoài…”
H1- Tin mới nhất ngày 25/01/2013 về vụ trả thù Lê Anh Hùng (Xuân VN).  – Nguyễn Đình Ấm: TÔI KHÔNG TIN LÊ ANH HÙNG CÓ VẤN ĐỀ VỀ TÂM THẦN (Huỳnh Ngọc Chênh). – Trò gì vậy ta? (Quê Choa). “Điên quá!  Muốn văng tục một câu: Đ.mẹ các ông sao ác thế?” Lê Anh Hùng =>
- Blogger Tạ Phong Tần được đề cử Giải thưởng Báo chí 2013 của ‘Index on Censorship’ (VOA).
- Nhận định của Âu Châu về nhân quyền Việt Nam (Chuacuuthe).
- Âu Dương Thệ: Hai năm làm Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng đang đưa chế độ và đất nước đi về đâu?   –   Hai năm làm Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng đang đưa chế độ và đất nước đi về đâu? (Phần 2) (DLB).
- Trần Vinh giỗ cha trên nền nhà vừa bị đập (Nguyễn Tường Thụy).  – Quê hương tôi có con sông xanh biếc… (Người Buôn Gió). “Quê hương tôi có nỗi đau oan khuất/ Những đơn từ ngập ngút trời xanh/ Ngàn bà mẹ đêm ngày đi đánh trống/ Cửa công đường dày cộp vách cách âm”.  – Một phụ nữ cần giúp đỡ (FB Ba Tê/ Quê Choa).  - Blogger Võ Đình Xứng kêu oan: VẪN KHỔ VÌ ÁN KÉO DÀI 4 năm (TTXVN).
- Vĩnh Thịnh, bê bối trong quản lý đất đai, “quan” xã “mũ ni che tai”?  (DT). - Bài học của người đứng đầu (PT).  - Vô cớ bị thu hồi sạp chợ (PLTP). - Quá nhiều sai phạm đất ở Cam Ranh (PLTP).  - Bồi thường bổ sung tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (TN).
- Sở hữu đất đai: nguyện vọng hay vô vọng (RFA). Thường thường mấy ông lên đài nói nhân dân làm chủ còn Nhà nước quản lý, hai câu đó đi đôi song song với nhau dễ gì mà có chuyện cho nông dân làm chủ vĩnh viễn”. – Võ Trung Hiếu NHIỀU LÚC … (Phương Bích).  – Dòng năng lượng vô biên (Hoàng Xuân Phú). “Hãy bảo nhau hồi tâm,/  làm điều thiện với Dân!/  Đừng ép Dân/ dồn khổ lệ thành sông,/ dòng năng lượng vô biên/ từng nhấn chìm  bao tiền triều sa đọa”.
- Đà Nẵng: cán bộ không trả lại chung cư sử dụng trái phép sẽ phải thôi việc (Sống mới). Không đưa bộ đội, công an tới cưỡng chế à?
 - DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 5) (BoxitVN). Đã có 1.035 người ký tên.
- Bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, cho đến hôm nay, ngoài blog BS, BBC, RFA, RFI, một số báo, trang mạng tự do cũng đã đưa tin hoặc đăng lại: + Diễn đàn; +  Tễu; + Dân luận; + X-cafe;  + Người Việt; + Thông luận; + Việt-Studies; + Đối thoại.
Các trang không đăng, đưa tin, hoặc có bài “bàn ngang”: + Dân làm báo; + Quan làm báo;  + Nhịp cầu Thế giới;  + DCV Online; + Đàn chim Việt; + Tổ quốc; + VOA. Trong thời gian tới sẽ xin có một số bình luận quanh hiện tượng này.
Cho tới sáng nay, đã có hơn 600 phản hồi cho bản Kiến nghị và Dự thảo Hiến pháp. Nhiều độc giả góp ý rất chí lý là nên đặt toàn bộ nội dung Kiến nghị và Dự thảo vào một trang cố định, đồng thời có những phần phân tích chi tiết cho từng điều, từng mục trong đó, giúp người dân hiểu biết hơn về một bản Hiến pháp thực sự dân chủ. Mong sẽ có sự đóng góp thêm của các chuyên gia, cùng chúng tôi thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đăng tải một số Hiến pháp của các nước khác để tham khảo.
Vẫn chưa thấy đội ngũ “chuyên gia bút chiến” của tuyên giáo múa bút. Có lẽ lần này, cùng lắm là họ chỉ viết những bài có nội dung ám chỉ thôi, không thể dám nêu đích danh bản Kiến nghị, sẽ “lợi bất cập hại” nhiều lẽ.
Độc giả Nguyen Dzung có phản hồi, giới thiệu VietnamNet mời mọi người dân đóng góp vào Dự thảo Hiến pháp, và đã gợi ý: “… bản Kiến nghị sửa đổi hiến pháp 1992 do các nhân sĩ trí thức soạn thảo có nên gửi cho các báo này hay không? Biết rằng có thể họ sẽ không dám đăng, nhưng mình vẫn gửi để nếu họ không đăng thì nhân dân sẽ biết được lời kêu gọi góp ý của họ là hàng thật hay hàng giả ngay thôi mà.”
- Trần Văn Thọ: Khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn một hướng (DNSG/ TVN). - ĐCSVN muốn gì qua việc sửa đổi Hiến pháp 1992? (DLB).  – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 58) Có hiến pháp đâu mà góp ý ? (Nhật Tuấn).  – Đảng CSVN cần phải bình đẳng trước pháp luật với mọi Đảng phái khác! (VLB). Còn đảng nào nữa mà bình đẳng? Bị triệt hạ hết rồi!
3<- Ông Bá Thanh sẽ chỉ ‘gọt giũa’ chút ít? (BBC).  - Bao giờ ông Bá Thanh mới có gậy để múa? (VLB).  – Hiệp một: hai tướng ra quần thảo (UBND Đà Nẵng , TTCP), hai chủ soái (NBT và NTD) ngồi chờ tin thắng trận (Tự đổi mới).   – Trung Quốc đề nghị ông Bá Thanh “Sao ông không vào Bộ Ngoại giao?”! (VLB).
Thủ tướng làm việc với các chuyên gia kinh tế (TP). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tập trung xử lý nợ xấu và hàng tồn kho (SGGP). - Thủ tướng lắng nghe các chuyên gia kinh tế (ĐV). Các tập đoàn kinh tế mới nợ có 60 tỷ đô la, cứ tiếp tục phá, lắng nghe để làm gì? Hay đây chỉ là màn trình diễn cho nó oách, kêu báo chí tới đưa tin, hình um xùm, tối qua coi VTV-Thời sự cũng thấy có.  Được nghe tiếng khá lâu, nhưng bữa qua lần đầu tiên mới được chứng kiến nhóm 13 (?) chuyên gia kinh tế của thủ tướng. Những ngương mặt quen thuộc như Trương Đình Tuyển, Trần Đình Thiên, Nguyễn Sĩ Dũng, Võ Trí Thành, Nguyễn Đình Cung, Trần Du Lịch, Lê Xuân Nghĩa, … (Mời xem VTV-Thời sự 19h, phút thứ 24’52″).
- Vụ Dương Chí Dũng: Sao chỉ bắt mãi mấy anh công an xã thế?! (VLB).
“30% số công chức sáng cắp ô đi, tối cắp về” (LĐ). – TPHCM năm 2012: Kỷ luật gần 500 đảng viên (TP). - Đình chỉ phó trạm thú y cấp giấy kiểm dịch khống (DV).
Thôi chức Chi cục trưởng QLTT Đắk Nông (TN). - Bắt một nguyên cán bộ Ủy ban Dân tộc Chính phủ (TN). - Bình Thuận: Điều tra kiểm lâm “bán rừng” (PLTP).
Ông Dương Trung Quốc sẵn sàng đề cập ở Quốc hội vụ chạy công chức (GDVN). - Nghèo nhưng sử dụng nhân lực rất sang (PLTP).
- 40 năm Hiệp định Paris (RFI). – Việt Nam kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris (RFI). – Về chuyện bà Nguyễn Thị Bình ký Hiệp định Paris: 40 NĂM NHÌN LẠI MỘT CON NGƯỜI ? (TNM).  – BÀI HỌC CỦA LỊCH SỬ HAY LỚP BỤI MÙ ĐƯỢC TUNG LÊN TỪ ĐỐNG TRO TÀN QUÁ KHỨ? (William Truong).
Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris (TN).  - Hiệp định Paris – đỉnh cao thắng lợi, mốc son ngoại giao (TP). - Chuyện bên lề qua ngòi bút của nhà báo Hà Đăng (LĐ). – Hội nghị Paris và những bài học quý giá cho ngoại giao Việt Nam (Chính phủ). “… hoàn thành mục tiêu chiến lược ‘đánh cho Mỹ cút’.” Đánh cho Mỹ cút rồi, ông Phạm Bình Minh và nhiều chính khách VN phải chạy qua Mỹ học, khổ thân chưa. – Phạm Bình Minh: “khoác lác – chém gió” (DLB). Phạm Bình Minh và các lãnh đạo ta học theo ông cụ? Xem đây:  Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam thẫm đẫm tinh thần Mẽo quốc (Han Times).
- Mời xem lại: JAMES WEBB – CHĂN GỐI VỚI KẺ THÙ (TNM). “Bởi những lý do mà không một viện dẫn lịch sử nào có thể bào chữa được, ngay cả sau khi quân đội Mỹ triệt thoái, cánh Tả vẫn tiếp tục những cố gắng để đánh gục nền dân chủ còn phôi thai của Nam Việt Nam”.  – Di sản tồi tệ của Nixon (BBC).
- Sử gia Dương Trung Quốc nói về ‘Bên Thắng Cuộc’ (BBC/ Ba Sàm). “… lịch sử là một cái hiện thực, không thể che đậy được, nó có thể bị quên lãng lúc này hoặc là bị ít quan tâm đến nhưng chắc chắn là nó vẫn tồn tại trong ký ức, trong cái trải nghiệm của rất nhiều con người. Và nếu chúng ta không có một ý thức dám nhìn thẳng vào sự thật  để nhìn nhận nó trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể của nó, phân tích để rút ra những bài học tốt, bài học không tốt, bài học xấu thì chúng ta luôn luôn có nợ với lịch sử“. – Bài đã được BBC tóm lược lại: ‘Không tuyệt đối hóa Bên Thắng Cuộc’.
- BS.Trần Văn Tích: Trả lời một câu hỏi của ông Vũ Ánh viết về Bên Thắng Cuộc (Việt thức).  - Như hai bờ sông Bến Hải (Bùi Văn Phú).
Tiếp tục sáng qua về 4 “mục tiêu” của cuộc phản công từ báo nhà nước với “Bên thắng cuộc”, đồng thời bàn tới bàn của ông Dương Trung Quốc xuất hiện rất đúng lúc.
1- Hạn chế bớt số lượng người tìm đọc cuốn sách, hoặc nếu đã đọc thì sẽ không tin nhiều vào nội dung trong đó, bằng cách đánh giá là nó không khách quan. Quả tình nếu trong động thái phản công đó, có mục tiêu này thì tư duy của các vị Bản Tuyên giáo (TƯ & HCM) quá lạc hậu với thời cuộc, mà trong bài phỏng vấn, ông DTQ đã tỏ cho thấy, khi nhắc tới phương pháp ấn hành bằng bản điện tử. Cú này thật là “Gậy ông đập lưng ông”!
2- Bác bỏ những thông tin, nhận định trong cuốn sách mà cơ quan tuyên giáo cho là sai, có hại. Chúng tôi đã từng “lo thay” cho đảng, nhà nước, là nhiều năm nay, họ không có được đến vài cây bút sắc sảo, có tiếng, dám chính danh để thu hút, “định hướng” cho độc giả mỗi khi cần tranh luận sòng phẳng, kiểu như ông Hồ Quang Lợi từng khoác lác, khoác cho đám này danh hiệu “nhóm chuyên gia bút chiến”. Đến cuốn “Bên thắng cuộc” thì họ càng chứng tỏ là … kẻ thua cuộc, ngay trên “sân nhà”. Đội ngũ hổ lốn các “chuyên gia” được vội vã nhặt nhạnh với mươi bài “phản bác” vừa qua chỉ như “Châu chấu đá xe”. Liệu không khí đang im ắng lúc này có phải họ đã thu quân, hay đang tạm nghỉ, rút kinh nghiệm để có chiến dịch khác quy củ hơn? Xin có lời khuyên: hãy cân nhắc thật kỹ, qua bài trả lời phỏng vấn của ông Dương Trung Quốc, sẽ được phân tích dưới đây.
3- Đe nẹt những ai đã, sẽ có những cuốn hồi ký của riêng mình, trong đó có những nội dung, quan điểm mà nhà cầm quyền không muốn được công bố. Thắng hay bại trong mục tiêu này lại liên quan tới 3 mục tiêu kia. Có nghĩa, nếu 3 mục tiêu kia thành công, thì mới có tác dụng đe nẹt những người đang muốn công bố hồi ký của mình.
Riêng với vấn đề “hồi ký”, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xin bàn với độc giả và những người có dự định, hoặc có khả năng để lại cho đời những tư liệu sử quý giá mình có.
24- Chuẩn bị dư luận để “xử lý” tác giả. Bài trả lời phỏng vấn khá công minh của ông DTQ đã như một lời bảo chứng cho “Bên thắng cuộc”. Với vai trò một trong những người đứng đầu giới sử học nước nhà, ông đã công nhận giá trị, tầm quan trọng của cuốn sách và thái độ nghiêm túc đóng góp cho sử học của tác giả Huy Đức. Không lẽ ai đó vẫn dám lăm le sửa soạn “dao thớt” chờ ông trở về?
Một thế lực “đỡ lưng” cho Huy Đức không dễ thấy hết, đó là rất nhiều cán bộ, đảng viên, từ cấp thấp cho tới cấp rất cao, đang tại vị, đã hồi hưu, rất nhiều nhân vật tên tuổi trong giới trí thức, văn nghệ, … đang say sưa đọc cuốn sách. Nhiều điều khó nói hết đằng sau không khí hào hứng này. Chỉ có thể tóm lại một hình ảnh: nếu ai đó nghĩ tới chuyện “xử lý”, hãy hình dung như chọc vào tổ kiến lửa.
- Từ chiếc máy bán BCS tự động ở WC quán bia (Đào Tuấn). “Câu trả lời có vẻ đã rất rõ ràng: Người dân mong muốn chống tham nhũng, vì họ chính là nạn nhân của tham nhũng. Nhưng tại sao quy định này không bắt đầu bằng việc quy định đối tượng trước hết là cán bộ công chức nhà nước?
- Vụ nguyên Tổng GĐ Agribank bị bắt tạm giam: Còn những ai chịu trách nhiệm?  (DT).
’200 tỷ không phải tiền bồi thường chậm tiến độ cầu Nhật Tân’ (GDVN). - Sợ mất tiền, Bộ Giao thông từ chối đề xuất bỏ trạm thu phí của Hà Nội (Sống mới).
Sẽ không còn hộ chăn nuôi trong khu dân cư (TN). - Nuôi vài con gà cũng bị tịch thu (TT).
- CÁI GÌ MÀ ĐỘC QUYỀN THÌ NGƯỜI DÂN CŨNG ĐỀU KHỔ (Phương Bích).
- Nam Định: Cán bộ cởi áo đòi “xử” người vi phạm là của Đội Quản lý trật tự … (DT).
- QUYỀN – TIỀN – TÌNH (Phương Bích).
- Thay trưởng công an nếu để tội phạm hoành hành (NLĐ). - Tội phạm hoành hành thì thay trưởng công an (TN). - Phạt tù chung thân kẻ đâm chết thiếu úy công an (TT). - Làm rõ vụ viện trưởng tấn công phó công an
- Nhà văn Y Ban nói về Hội nhà văn VN (BBC). – Từ chối giải văn học: Ai nói sự thật? (BBC).  - Phan Ngọc Thái: Giải thưởng văn học mậu dịch do Hội Nhà văn chấm loạn xà ngầu, tôn vinh kẻ đạo văn trắng trợn “Giờ thứ 25″ và có người ném xú uế vào thơ (Nguyễn Tường Thụy). - BAN THƯỜNG VỤ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM BÁO CÁO LÁO VỚI BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG VỀ TÊN TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI THƯỞNG VÀ BẰNG KHEN NĂM 2012, LỄ TRAO GIẢI KHÔNG ĐƯỢC TỔ CHỨC? (VC+). “Ai đã rắp tâm hãm hại nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khi trình ông ký vào bản thông báo đầy sai sót kinh hoàng này? Ban Thường vụ Hội Nhà văn không đọc tác phẩm của nhà thơ Thanh Thảo và nhà thơ Khuất Bình Nguyên?Báo cáo với Ban Tuyên giáo sai tên tác phẩm, mà không có đính chính, Lễ trao giải thưởng có thể không được tiến hành?”
4<- Đức Giáo Hoàng kêu gọi dùng mạng xã hội để thu hút tín đồ (Sống mới). – Vì sao “họ” dám dùng, ta lại sợ? (TTCT/ HDTG).
Trung Quốc-Lào-Mi-an-ma-Thái Lan khởi động đợt tuần tra chung trên sông Mê-công lần thứ 8 (CRI).
- Thủ tướng Tây Tạng lưu vong kêu gọi người dân không mừng năm mới (RFI). - Ngải Vị Vị công bố điều tra về cái chết đáng ngờ của một trưởng thôn (RFI). – Trung Quốc: Một phụ nữ bị giam trái phép 3 năm trong nhà xác cũ (RFI). - Bất chấp phong trào phản đối kiểm duyệt, Trung Quốc vẫn ngang nhiên “ăn bớt” phim Hollywood (Sống mới).
- Bạc Hy Lai ‘sẽ ra tòa vào tuần tới’ (BBC).  – Hạ màn vụ Bạc Hy Lai chấn động Trung Quốc (DT). - Đánh cả “hổ” chứ không chỉ “ruồi muỗi” (TT). - Quan Trung Quốc mất chức vì bê bối sex (BBC). - Trung Quốc phá vỡ tổ chức “bẫy mỹ nhân kế” (PNTP). - TQ: Cấm đường cho quan họp (Sống mới). - Đặc nhiệm chuyên bảo vệ lãnh đạo Trung Quốc (KT). - Tết truyền thống Trung Quốc, những con số khủng khiếp (VTC).
- Trung Quốc “quay lưng”, doạ cắt viện trợ cho Triều Tiên (DT). – Trung Quốc dọa giảm viện trợ nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân (RFI). - Triều Tiên đang thách thức cả đồng minh thân cận nhất – Trung Quốc? (GDVN). - Triều Tiên bị dọa giảm viện trợ (TN). - Bắc Triều Tiên đe dọa ‘giáng trả mạnh mẽ’ sau nghị quyết mới của LHQ (VOA). – Triều Tiên: Sẽ dùng vũ lực nếu bị trừng phạt (VnMedia).  – Huỳnh Văn Úc: Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh (Nguyễn Tường Thụy).
Úc cam kết liên minh với Mỹ chống Trung Quốc (PT). Giật tựa kiểu này hơi nguy hiểm. Nói là “… để ngăn chặn ảnh hưởng của TQ” thì hợp lý hơn.
- Cam Bốt-2012: Số người bị bắt do tranh đấu chống trục đuổi dân tăng gấp đôi (RFI).
- Cuba bắt đầu có Internet tốc độ cao (BBC).

- Đá đấu (DLB). “Dân chúng tò mò, thích thú coi/  Coi tên Trọng Lú có sức voi?/  Có đủ khả năng đạp Ba Ếch/  Nó nói rằng nó việt cộng nòi”.
- Tui có nói dối hồi nào đâu!!! (Quê Choa). “Ông vừa đau lòng, vừa chua chát nguyền rủa những kẻ ‘bán nước’, những kẻ ‘ngu dốt’ bị Mỹ Ngụy ‘lừa bịp’ khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, hoàn toàn tự do mà sao còn liều mạng sống bỏ nước ra đi… Tui cam đoan với các bạn rằng ông nói bằng tất cả sự thật có trong tim ông”.
- “Bàn đàm phán không phải nơi mặc cả độc lập dân tộc” (DT). – Hiệp định Paris: Người phục vụ dễ mến tại Choisy-le-Roi (VOV). – Mít tinh cấp Nhà nước kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris: Ý chí, niềm tin đưa chúng ta đến thắng lợi (ĐĐK). Một CTV nêu thắc mắc: “Kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris 1973 sao không dám mời GS Nguyễn Ngọc Giao, nguyên Phó Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Pháp, phiên dịch Phái đoàn VNDCCH tại Hội nghị Paris về Việt Nam (1968-1973)?“- Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đến Pháp làm tranh gốm kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris (TTVH).
- Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Mấy ý kiến về lĩnh vực dân tộc (ĐĐK).
- Lạ đời (DV). “Sự lãnh cảm của các cơ quan chức năng ở câu chuyện mỗi ngày thương lái Trung Quốc vào Việt Nam mua thêm một thứ lạ đời đặt ra câu hỏi: Chính sách bảo vệ nông nghiệp, nông thôn của Đảng, Nhà nước đang được thực thi như thế nào?
‘Hà Nội học được nhiều từ Manila’ (BBC). Tội nghiệp ông Thạc sĩ Hoàng Việt cứ lúng búng khi bị hỏi VN có nên học Philippines kiện TQ không. Ông lại còn lập lờ giữa tranh chấp HS-TS với vụ “đường lưỡi bò”. Rõ ràng ông chẳng có quan điểm riêng gì cả, nói ra câu nào là cũng phải dựa vào “định hướng” ngoại giao của nhà nước VN thôi.
KINH TẾ
- Phó Thống đốc NHNN: Ngân hàng cố tình “nuôi” nợ (Sống mới). - Sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay (PLTP). - Giao dịch nhà, xe, chứng khoán: Có thể dùng tiền mặt nhưng phải qua ngân hàng (TN).
- Góp ý về dự thảo NHNN tham gia mua bán vàng miếng: Có cần bình ổn giá vàng? (PLTP). - Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng (TN). - Đừng lẫn quản lý với kinh doanh vàng! (PLTP). - NHNN kinh doanh vàng miếng: Sinh lời chỉ là thứ yếu (VOV).
- Câu hỏi hiểm!  Giải cứu bất động sản hay là lại “thổi bóng”? (PT). - Chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội: Xôn xao… vớ cọc (Sống mới). - Bỏ giá trần dịch vụ chung cư (TP).
- Không đẩy sản lượng cá tra quá 1 triệu tấn (SGTT). - Năm 2013: Sản lượng cá tra giảm dưới 1 triệu tấn (SGGP).
5Bi hài những kiểu đòi nợ của nông dân (VEF). Các chủ nợ mang xe tải án ngữ trước cổng nhà máy cồn Đại Tân để đòi nợ  => 
Cận tết, theo dõi cả lực lượng… chống buôn lậu (DV). - Đào nở sớm: Người khấp khởi mừng, kẻ mất ăn mất ngủ (SGTT). - Lo hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt (TT). - Thịt, cá “chạy” theo tết (TN). - Sẽ xử lý nghiêm siêu thị BigC (DV). - Làm xiếc với giá bia (TT).
- Giải cứu doanh nghiệp: Khơi vốn hơn giảm thuế (TP). - DN dệt may Minh Châu sa lầy tại cụm CN Nhị Xuân: Chủ tịch nước yêu cầu TP HCM giải quyết (DĐDN).
“Hội” nhiều hơn “hiệp” (TN). - Hiệp hội doanh nghiệp: Tay không bắt… giặc? (TP).
Không nên để nhà đầu tư phải đắn đo (TN).
- Trung Quốc áp thuế chống phá giá trên hàng nhập tử Mỹ và châu Âu (RFI).
- Anh: Kinh tế sẽ lại suy thoái (RFI).
- Pháp: Dự báo thất nghiệp vẫn tăng trong tháng 12 (RFI).
- Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu vàng để hạn chế dân chúng mua vàng (VOA).
- Mark Adomanis – Nga, Trung Quốc và những vấn đề kinh tế (Phạm Nguyên Trường).

VĂN HÓA-THỂ THAO
277. HỆ THỐNG GIÁ TRỊ CỦA LÊ VĂN HƯU VÀ BỐI CẢNH VĂN HÓA – XàHỘI (Hà Văn Tấn/ VSK).
HOÀNG KẾ VIÊM – Trấn Bắc đại tướng quân (Bùi Văn Bồng).
-  Bảo tồn văn hóa cồng chiêng (SGGP). - Lập hồ sơ nghệ thuật truyền khẩu sử thi Tây nguyên (TT).
- Tựa không ổn: Giải cứu nạn trùng tu, tôn tạo quá đà (TP). “Giải cứu” kẻ bị nạn, bằng cách chống cái nạn chứ, sao lại giải cứu nó.  - Bảo tồn và phát huy giá trị di tích: Nhà quản lý, nhà chuyên môn đều phải lên tiếng (Tin tức).
- Theo dấungười xưa: Kỳ 33: Chiếc đòn khiêng võng của bậc quốc sĩ (TN).
“Giải mã” Mậu Thân 1968 (TN).
- PHAN KHÔI BỊ 3 NĂM TÙ VÌ BÀI THƠ “DÂN QUẠ ĐÌNH CÔNG” (Nguyễn Trọng Tạo). - Đỗ Lai Thúy: ĐỌC NHỮNG SỰ ĐỌC CỦA HOÀNG NGỌC HIẾN.
Mật mã thơ mới của Lê Ngân Hằng (SGTT). - Trần Mạnh Hảo: Ăn táo xong Văn Chinh lên chặt cây? (Nguyễn Tường Thụy). - Nguyễn Hoàng Đức: Giá được đọ với thơ Trần Quang Quý.
ĐỖ HOÀNG: SẼ NÓI SAU LOẠI VÔ LỐI, VÔ CẢM CỦA PHẠM ĐƯƠNG, TẠM DỊCH THƠ TA RA THƠ VIỆT ĐỂ MỌI NGƯỜI ĐỌC (VC+). NHÀ THƠ VƯƠNG TRỌNG VÀ NGUYÊN MẪU NHÂN VẬT “ÂM THẦM MỘT CHỊ QUA THỜI TRẺ TRUNG”.
- Nguyễn Hữu Quý: Đời sống văn học Việt Nam năm 2012, một góc nhìn (Trần Nhương).
6<- Nếu mai không còn gánh hàng rong… (SGTT). Thì một nét hấp dẫn của phố cổ đi tong!
- Video: Thủ Tướng Canada Stephen Harper Thăm Hội Chợ Tết 2013 (VPSTV Canada).
- “Táo quân” đả kích sâu cay những vấn đề nóng nhất trong năm (DT).  – “Năm nay, Táo Văn hóa có nhiều đất diễn” (DT).
- Đến thời ‘như người thấy mỡ’? (TVN).
- Đường sách 2013: “Sách và 54 dân tộc” (VNN).
- Công Binh, đêm dài Đông Dương : Phỏng vấn đạo diễn Lê Lâm (RFI).
- Di sản Hồi giáo ở Ukraine (BBC).
Mùa giải mới, nỗi lo cũ (PLTP).

- RAO… THƠ (Văn Công Hùng).
- Một ngày cứ thế trôi (Phước Béo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Khó khăn tuyển sinh TCCN (GD&TĐ). – Vì sao các trường TCCN lại tuyển sinh èo uột? (DT).  - Chọn ngành thi đại học, cao đẳng: Chuộng kinh tế, lơ là kỹ thuật (TN). - Chọn ngành nào, trường nào? (TP).
Đào tạo sư phạm tràn lan (TN). - Học bổng toàn phần Chính phủ Singapore 2013 (GD&TĐ).
7- Bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội (GD&TĐ).
- Vụ “lùm xùm” tại Đại học Ngoại thương: “Con sâu” đấu đá làm “rầu” môi trường sư phạm (DT). =>
- Sinh viên, giảng viên tố cáo Trưởng phòng Đào tạo tự ý sửa điểm thi (GDVN). - Đi thi mang… cúc áo (GDVN).
- Có nên cấm học sinh sử dụng mạng xã hội?: Kỳ 4: Cấm là ngọn, lắng nghe mới là gốc (TN).
ĐỨNG LÊN NÀO CON GÁI CỦA MẸ! (Bùi Văn Bồng).
- Tặng quà Tết thầy cô thế nào cho đúng? (DT). Nên tặng thiệp chúc tết là đủ, không cần phải kèm theo quà cáp gì cả, chỉ làm cho thầy cô thêm tính hư là “đòi quà” từ học sinh. Học sinh, sinh viên thường không làm ra tiền, không nên móc túi cha mẹ để mua tặng quà cho thầy cô.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Ngủ gầm giường, vạ vật hành lang… ở ‘Chợ sức khỏe’ (PT). - Bi hài triển lãm ngủ hành lang, rúc gầm giường bệnh viện (NLĐ). Nhưng bữa rồi ngó trên VTV truyền hình cuộc họp trực tuyến ngành y tế cả nước, vẫn thấy ông thủ tướng và bà bộ trưởng kể thành tích nổ trời luôn. - Sở Y tế TP.HCM náo động vì khiếu nại tử vong (SGTT).
Nhập khẩu nội tạng trắng: Cục Thú y đủ năng lực kiểm soát! (LĐ). - Phát hiện dưa món bẩn (TN).
- “Hô biến” hàng nghìn chai vang Đà Lạt thành vang…Pháp, Chi-Lê (DT).
8<- Nữ Việt kiều kẹt trong ngôi nhà đang cháy (NLĐ). – Việt kiều mới về nước một ngày tử vong trong đám cháy (DT).
- VỤ NỮ THỦ QUỸ XÃ MẤT TÍCH BÍ ẨN: CQĐT mời người nhà bà Hà lên làm việc (NLĐ).
- 30 triệu dân VN ‘thoát cảnh đói nghèo’ (BBC). “Tăng trưởng đã là động cơ chính giúp giảm đói nghèo và Việt Nam cần phải có các biện pháp đảm bảo ổn định vĩ mô, giảm lạm phát và đảm bảo giữ được tăng trưởng trong tương lai”.
Sinh con gái một bề sẽ được hỗ trợ (DV).
- Nguyễn Quang Thân: Người Việt sống cho ai, vì ai? (DV).
Khổ mấy cũng không bỏ nghề quét rác (DV).
- “Núi” rác quá tải, nhà máy rác trăm tỷ vẫn chờ… thủ tục (DT).
Công nhân buồn bã đón tết (TN).
- Nữ cảnh sát người [gốc] Việt đầu tiên tại Hàn Quốc (NLĐ).
- Đám cưới phải có xí thuốc nó mới phê (ĐH Hà Tĩnh).
- Thủ tướng vừa mới có Quyết định Cấm xuất, nhập khẩu động vật hoang dã (VOV).
Ấn Độ thành lập tòa án nữ giới đầu tiên (VOV).

QUỐC TẾ
- John Kerry điều trần trước khi nhậm chức (BBC). – J. Kerry: Ưu tiên đối ngoại của Mỹ là Cận Đông, Trung Quốc và biến đổi khí hậu (RFI). – Ông Kerry liên kết chính sách đối ngoại với kinh tế tại buổi điều trần (VOA). – TNS John Kerry: “TQ là đối thủ cạnh tranh về kinh tế” (PLTP).  – Ông Kerry quan tâm về sự tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở Á châu (VOA). Ông John Kerry: không tin  là cần có một sự tăng mạnh lực lượng quân sự ở Á châu vào thời điểm này”.  - Ông John Kerry được khen trong phiên điều trần (NLĐ).  - Ứng viên ngoại trưởng Mỹ điều trần (TN). - Obama trả lời phỏng vấn chung hiếm hoi với Hillary (TTXVN). - TT Obama đề cử 2 giới chức có nhiệm vụ bảo vệ giới đầu tư và người tiêu thụ (VOA).
- Hoa Kỳ tăng cường an ninh ngoại giao sau vụ tấn công ở Benghazi (VOA).
Chiến sự Syria căng thẳng, các cường quốc bất lực (VnMedia).
9
- Ai Cập đánh dấu 2 năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Mubarak (VOA). - Kết thúc còn khó hơn bắt đầu (TN).
- Lực lượng an ninh Iraq giết chết 3 người biểu tình ở thành phố Fallujah (VOA). =>
- Các nhà báo BBC Iran bị tấn công (BBC). - Iran hợp tác với IAEA nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ (VOV).
LHQ kêu gọi viện trợ quốc tế khẩn cấp cho Mali (VOV).
Báo Tây Ban Nha xin lỗi vụ ảnh ông Chavez (TP).
- Ấn Độ : Phát dao cho dân để tự vệ (RFI).
Tranh chấp Preah Vihear: Thái Lan có thể không chấp nhận quyết định của Tòa án Quốc tế (RFI).
Chuyện yêu đương của cặp vợ chồng quyền lực nhất thế giới (LĐ).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 25/01/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 25/01/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 25/01/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 25/01/2013; + Tài chính tiêu dùng – 25/01/2013; + Trò chơi âm nhạc – 23/01/2013; + 360 độ Thể thao – 25/01/2013; + Thể thao 24/7 – 25/01/2013; + 7 ngày công nghệ – 25/01/2013; + Cuộc sống thường ngày – 25/01/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 25/01/2013; + Đường đi của thuốc lá lậu vào TP. HCM – 25/01/2013; + Thời sự 12h – 25/01/2013; + Thời sự 19h – 25/01/2013.

1571. VN học gì từ vụ Philippines kiện TQ?

BBC tiếng Việt

Việt Nam học gì từ vụ Philippines kiện Trung Quốc?

Cập nhật: 14:00 GMT – thứ năm, 24 tháng 1, 2013
Dương Danh Huy và Phạm Thanh Vân
1
Các tranh chấp liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa, bãi cạn Scarborough và Biển Đông đã tồn tại từ lâu, nhưng việc Philippines khởi kiện Trung Quốc trước một Tòa Trọng tài được thiết lập theo UNCLOS là lần đầu tiên một nước khởi kiện một nước khác trước trọng tài quốc tế.

Vì thủ tục giải quyết tranh chấp của UNCLOS không giải quyết tranh chấp chủ quyền đảo, và vì Trung Quốc đã bảo lưu không chấp nhận thủ tục này cho tranh chấp phân định biển, câu hỏi trước tiên là Tòa có thể phán quyết gì về hồ sơ của Philippines không?
Chìa khóa của Philippines để khắc phục sự trốn tránh luật pháp của Trung Quốc là thiết kế hồ sơ sao cho Tòa không phải giải quyết tranh chấp chủ quyền đảo, mà cũng không phải phân định biển.
Việc đưa tranh chấp ra tòa là một bước tiến cho việc sử dụng luật quốc tế mà Việt Nam có thể rút kinh nghiệm. Nỗ lực của Philippines để khắc phục sự trốn tránh luật pháp của Trung Quốc là một sự sáng tạo mà Việt Nam cũng có thể rút kinh nghiệm.
Nhưng hồ sơ của Philippines có thể vượt qua được sự trốn tránh luật pháp đó hay không, và Tòa có thẩm quyền để, hay có đồng ý, phán quyết như Philippines mong muốn hay không, thì còn là câu hỏi.

Tuân thủ UNCLOS

2Thông báo khởi kiện của Philippines đưa ra 13 điểm, bao gồm yêu cầu Tòa phán quyết rằng các yêu sách của Trung Quốc phải tuân thủ UNCLOS, nhằm cản trở lập luận dựa trên “quyền lịch sử” mà Trung Quốc có thể toan dùng, và những điểm chính sau.
Điểm 2: Các yêu sách biển của TQ đựa trên đường lưỡi bò là không phù hợp với UNCLOS và không có giá trị
Điểm yếu của Philippines ở đây là Trung Quốc chưa hề tuyên bố chính thức rằng các yêu sách biển của họ ở Biển Đông là dựa trên đường lưỡi bò.
Trung Quốc có thể tuyên bố rằng các yêu sách biển của họ là dựa trên UNCLOS, dựa trên quan điểm các đảo, hay một số đảo, thuộc Hoàng Sa, Trường Sa được hưởng đầy đủ các cơ chế vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa. Tòa có sẽ cho rằng không có đảo nào được hưởng cơ chế EEZ? Khả năng đó là thấp. Tòa có sẽ cho rằng EEZ của các đảo này không thể vươn ra đến vị trí của các “yêu sách biển của TQ đựa trên đường lưỡi bò”?
Tòa có thể làm điều đó cho đoạn đường lưỡi bò trong khu vực Scarborough-Luzon, cách Hoàng Sa, Trường Sa hơn 200 hải lý. Nhưng cho các khu vực khác gần hai quần đảo này hơn thì không chắc là Tòa có thẩm quyền để làm điều đó, hay sẽ đồng ý. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc dùng lập luận này thì lập luận dựa trên “quyền lịch sử” sẽ bị loại bỏ.
Như vậy, điểm này có thể được Tòa công nhận và vô hiệu hóa đường lưỡi bò trong khu vực Scarborough-Luzon, nhưng không chắc được Tòa công nhận cho những khu vực khác.
Dù sao đi nữa, điểm này có khả năng làm sáng tỏ về cơ sở của các yêu sách biển của Trung Quốc, và có thể là một cái bẫy để triệt tiêu khả năng Trung Quốc dùng lập luận dựa trên “quyền lịch sử”.
3Điểm 4: Đá Vành Khăn (Mischief) và đá Ken Nan (McKennan) không phải là đảo mà là một phần của thềm lục địa của Philippines
Điểm 6: Đá Ga Ven (Gaven) và đá Xu Bi (Subi) không phải là đảo và không nằm trên thềm lục địa của Trung Quốc, và vì vậy xây cất của Trung Quốc tại đó là bất hợp pháp
Toà có thể công nhận là đá Vành Khăn, Ken Nan, Ga Ven, Xu Bi không phải là đảo (nếu sự thật là đá Ken Nan và Ga Ven là thấp hơn mức thủy triều cao).
Nhưng để công nhận là đá Vành Khăn, Ken Nan là một phần của thềm lục địa của Philippines, hay xây cất của Trung Quốc tại đá Ga Ven, Xu Bi là bất hợp pháp, Tòa phải cho rằng những đảo như Ba Bình, Thị Tứ, Bến Lạc và Trường Sa Lớn không có EEZ, hay EEZ của các đảo này không vươn ra đến các đá trên. Không chắc Tòa sẽ làm điều thứ nhất, và không chắc Tòa có thẩm quyền để làm điều thứ nhì.
Hai điều này có ảnh hưởng đến Việt Nam. Việt Nam phải xác định đá Ken Nan và Ga Ven có cao hơn mức thủy triều cao hay không, và quyết định quần đảo Trường Sa có EEZ vươn ra đến bốn đá này hay không. Nếu có, Việt Nam phải yêu cầu Tòa cho mình can thiệp.
Điểm 8: Bãi cạn Scarborough, đá Gạc Ma (Johnson), Châu Viên (Cuateron) và Chữ Thập (Fiery Cross) là đá, không được hưởng cơ chế EEZ cách các đá này hơn 12 hải lý, và việc Trung Quốc đòi biển cách các đá này hơn 12 hải lý một cách bất hợp pháp
Rất có thể là Tòa sẽ công nhận rằng bãi cạn Scarborough, đá Gạc Ma (nơi Trung Quốc tàn sát binh lính Việt Nam năm 1988), Châu Viên và Chữ Thập là đá và không có EEZ.
Nếu vậy, Tòa sẽ công nhận rằng việc Trung Quốc đòi biển cách Scarbrough hơn 12 hải lý là bất hợp pháp.
Nhưng để công nhận rằng việc Trung Quốc đòi biển cách đá Gạc Ma, Châu Viên và Chữ Thập hơn 12 hải lý cũng là bất hợp pháp, Tòa phải cho rằng những đảo như Ba Bình, Thị Tứ, Bến Lạc và Trường Sa Lớn không có EEZ, hay EEZ của các đảo này không vươn ra đến các đá trên. Không chắc Tòa sẽ làm điều thứ nhất, và không chắc Tòa có thẩm quyền để làm điều thứ nhì.
Việt Nam phải xác định rằng đá Gạc Ma, Châu Viên và Chữ Thập có được hưởng cơ chế EEZ hay không. Nếu cho là có, Việt Nam phải yêu cầu Tòa cho mình can thiệp để khẳng định quyền lợi.4
Điểm 9: Trung Quốc không được cấm Philippines khai thác tài nguyên trong vùng nước lân cận với bãi cạn Scarborough và đá Gạc Ma, cũng như phải chấm dứt các hoạt động không phù hợp với Công ước trong vùng kế cận những bãi cạn và đá này
Philippines không nói rõ khái niệm “vùng nước lân cận” và vùng “kế cận” là gì. Nếu đó là lãnh hải 12 hải lý thì Tòa sẽ không có thẩm quyền để cho rằng bãi cạn Scarborough và đá Gạc Ma là của nước nào, và sẽ không thể công nhận điểm này.
Điểm 10: Philippines được hưởng 12 hải lý lãnh hải, 200 hải lý EEZ cùng với thềm lục địa tính từ đường cơ sở quần đảo
Nếu không có chồng lấn thì sẽ không có vấn đề gì cản trở Philippines được hưởng các vùng biển trên. Nhưng thực tế là EEZ và thềm lục địa của Philippines có chồng lấn với lãnh hải 12 hải lý của các đảo, đá Trường Sa. Nếu quần đảo Trường Sa có đảo có EEZ thì sẽ có thêm chồng lấn với EEZ của các đảo này.
Để công nhận là Philippines được hưởng các vùng biển trên mà không có chồng lấn với EEZ thuộc Trường Sa, Tòa phải cho rằng những đảo như Ba Bình, Thị Tứ, Bến Lạc và Trường Sa Lớn không có EEZ. Không chắc Tòa sẽ làm điều đó.
Việt Nam phải quyết định đảo nào của quần đảo Trường Sa có EEZ, và nếu có đảo có EEZ thì Việt Nam phải yêu cầu Tòa cho mình can thiệp để bảo vệ EEZ đó.

Câu hỏi tiếp

5Philippines đã thách Trung Quốc ra một trọng tài quốc tế từ năm 2011. Sau khi Trung Quốc không hưởng ứng, Philippines đã tuyên bố sẽ đơn phương đưa quan điểm của mình ra một Tòa Trọng Tài của UNCLOS, và cuối cùng họ cũng đã làm điều đó.
Đó là một bước tiến quan trọng cho việc thật sự sử dụng luật quốc tế cho các tranh chấp tại Biển Đông, thay vì chỉ nói xuông về luật quốc tế. Hành động của Philippines cho thấy họ không bị trói buộc vào đàm phán với Trung Quốc.
Khi Trung Quốc không thực tâm đàm phán, Philippines sẵn sàng yêu cầu một trọng tài quốc tế phân xử. Đó là những điều Việt Nam cần rút kinh nghiệm.
Thế nhưng, theo tuyên bố khởi kiện thì hồ sơ của Philippines có vẻ yếu trong nhiều điểm, trừ cho vùng EEZ trong khu vực Scarborough-Luzon. Có thể là chiến thắng pháp lý trong khu vực đó là tạm đủ cho Philippines.
Có thể là mục đích của Philippines là làm sáng tỏ về các yêu sách của Trung Quốc và để triệt tiêu những lập luận dựa trên “quyền lịch sử” mà Trung Quốc có thể toan dùng, nhằm sẽ tấn công tiếp trong tương lai. Nhưng như thế cũng đem lại nhiều rủi ro. Trung Quốc sẽ lợi dụng mỗi điểm của Philippines không được Tòa công nhận để tuyên tuyền tối đa cho các yêu sách của họ.
Ngoài ra, theo thông báo khởi kiện thì hồ sơ của Philippines có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của Việt Nam, tùy theo Việt Nam xác định quyền lợi của mình bao gồm những gì.
Vì vậy, hành động của Philippines đặt Việt Nam vào vị trí phải xác định quyền lợi và yêu sách của mình bao gồm những gì, để có thể quyết định phải phản ứng thế nào, thí dụ như yêu cầu Tòa cho mình can thiệp.
Không rõ Việt Nam có sẵn sàng để xác định về quyền lợi và yêu sách của mình chưa, nhưng việc xác định đó không phải là điều xấu, và không sớm thì muộn Việt Nam cũng phải làm.
Bài thể hiện quan điểm của hai tác giả, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông.
Nguồn: BBC tiếng Việt

1572. Dự thảo hiến pháp 2013: Thử thách sự sống còn của chế độ

RFA – Đài Á châu Tự do

Dự thảo hiến pháp: Thử thách sự sống còn của chế độ

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
24 – 1- 2013
Sau tuyên bố không có vùng cấm trong việc đóng góp sửa đổi Hiến pháp 1992 đã xuất hiện một bản dự thảo Hiến pháp gần như hoàn chỉnh của hơn 800 trí thức và được báo chí thế giới đánh giá như một cuộc cách mạng mềm trong chính trường Việt Nam.

Đề nghị bỏ lời nói đầu của hiến pháp 1992


1Có thể nói sự chờ đợi sửa đổi bản hiến pháp năm 1992 lần này khác hẳn như sự thay đổi Hiến pháp năm 1946 vào năm 1992. Nhà nước chứng tỏ đã chuẩn bị dư luận rất kỹ trong việc kêu gọi người dân tham gia vào tiến trình đóng góp ý kiến của mình vào bản hiến pháp này. Tuyên bố mạnh mẽ của ông Phan Trung Lý. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tăng thêm sự mạnh dạn của quần chúng khi biết rằng không có vùng cấm nào trong các ý kiến tham gia.
Trong khi báo chí quốc doanh loan tải một vài bài viết lác đác trên hệ thống thông tin nhà nuớc không được ai chú ý thì tại nhiều trang blog như trang Bauxitvn, Basàm lại nóng lên với bản dự thảo hiến pháp được ký tên bởi hơn 700 chữ ký của các nhân vật trí thức. Bản dự thảo này ngay lập tức lan truyền rộng rãi trên mạng và các cơ quan thông tấn của Đức, Pháp, Hoa kỳ loan tin lại với những nhận xét khá tích cực về một cuộc đổi thay lớn trong mặt bằng chính trị tại Việt Nam.
Điều khiến dư luận chú ý trước tiên của bản dự thảo là đề nghị bỏ lời nói đầu của bản hiến pháp năm 1992. Đề nghị này hợp lý và hấp dẫn người theo dõi bởi tính chất bản hiến pháp của một nước không thề viện dẫn tính cao cả của bạn bè quốc tế hay sự những chiến thắng có tính giai đoạn lịch sử không thể kéo dài để biện minh cho lý lẽ cai trị của chế độ. Lời nói đầu bản hiến pháp năm 92 đã viết:
Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, nhân dân Việt Nam nguyện phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường xây dựng đất nước, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác với tất cả các nước, nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp, giành những thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tính chất vi hiến lộ ra rất rõ khi Mác-Lê Nin và Hồ Chí Minh chỉ đạo toàn bộ hiến pháp của nước Cộng hòa Xã Hội chủ Nghĩa Việt Nam. Lời nói đầu này đã khiến Hiến pháp không còn do nhân dân Việt Nam quyết định mà rõ ràng do một chủ thuyết đã tỏ ra lạc hậu, một nhân vật không còn tinh khôi như thời cầm quyền đã ngang nhiên chiếm lĩnh đời sống chính trị cũng như toàn bộ nền tảng của một bản hiến pháp của đất nước.
Phủ nhận lời nói đầu này là phủ nhận toàn bộ tính chất áp đặt của Đảng cầm quyền hiện nay lên hiến pháp để từ đó gợi ý một nội dung khác, một tính chất khác, một hiến định khác nhằm giải tỏa những áp đặt đè nặng lên dân tộc trong nhiều chục năm qua.
2Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Văn học một trong những người vận động chữ ký cũng như soạn thảo bản hiến pháp cho biết:
Trong số những người có ý tưởng đề xuất bản kiến nghị này tất nhiên có những người hiểu biết luật pháp, có luật sư nên bản kiến nghị đưa ra chặt chẽ. Chúng tôi không ở trong một tổ chức nào hết mà chỉ là những con người, cá nhân, những công dân quan tâm đến vận mệnh đất nước và nhân việc nhà nước tuyên bố cần sự góp ý cho hiến pháp và không có giới hạn ngăn cấm nên chúng tôi thấy cần phải đề xuất cho đến cùng. Đến cái chỗ mà dân tộc Việt Nam hiện nay đang mong muốn, quan tâm nhất. Bản kiến nghị này hình thành là như vậy.
GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng là người ký tên trong bản kíên nghị cho biết lý do khiến bản dự thảo hiến pháp này ra đời. Với ông không gì khác hơn là tạo cơ hội để chính quyền có tính chính danh trong khi vận hành đất nước, đặc biệt là những người Đảng viên Đảng Cộng sản có cơ hội nhìn lại mình và Đảng của mình:
Theo như ông chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đã nói thì khi góp ý xây dựng hiến pháp sẽ không có vùng cấm nào cả. Bản thân tôi là một Đảng viên Đảng Cộng sản tôi cũng không muốn Đảng mình đóng vai trò lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo xã hội do áp đặt. Mà chúng tôi muốn lãnh đạo xã hội, lãnh đạo chính quyền một cách danh chính ngôn thuận, dựa trên uy tín, phẩm chất, năng lực thật sự của mình. Thứ hai nữa nếu bây giờ mà đặt ra trong hiến pháp điều cố định là tổ chức nào đó như Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ vĩnh viễn lãnh đạo xã hội thì đó là cách làm hư Đảng. Nó sẽ làm cho Đảng viên không còn phấn đấu, không còn phải rèn luyện, chinh phục cái tâm của người dân nữa mà dần dần sẽ hư hỏng đi, mà như thế thì làm Đảng yếu đi.

Đề nghị đổi tên nước

Bản dự thảo thay đổi Hiến pháp bác bỏ tên nước là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam với nguyên nhân chính là thời kỳ xã hội chủ nghĩa vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam thì việc lấy cái đuôi này áp vào tên nước cho thấy tính mơ hồ của một bản Hiến pháp có giá trị của một quốc gia. Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết:
4
Trong cuộc họp của “Hội đồng dân chủ pháp luật” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Hà Nội vừa rồi mà tôi có tham dự thì một số ý của vài vị đưa ra là chúng ta phải xác định thời kỳ này có phải là thời kỳ xã hội chủ nghĩa hay chưa? Hay là đang trong quá trình xây dựng một nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa? Bởi vì thật ra khi có hiến pháp năm 1946 thì sau đó là chiến tranh rồi chia hai đất nước, thành ra thể chế cộng hòa đó nó chưa thể hiện một cách rõ ràng trong thực tế bằng một tổ chức nhà nước của chúng ta. Do đó tính chất vẫn là thời kỳ nối tiếp của năm 1946 chứ chưa phải là chủ nghĩa xã hội hay quá độ. Vả lại sau tất cả các bản hiến pháp từ năm 1946 là một hiến pháp rất tiến bộ có tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – Độc lập, Tự do, Hạnh phúc – Ba chữ Độc lập Tự do Hạnh phúc nó rất bao quát. Một đất nước độc lập rồi phải dân chủ tự do và đem lại hạnh phúc cho người dân.
Nguyên Bộ trưởng Bộ tư Pháp Nguyễn Đình Lộc cũng nhận xét việc đổi tên nước là cần thiết nhưng không có gì mới so với bản hiến pháp năm 1946 khi Đảng Cộng sản chưa nhúng tay vào thực hiện việc thay đổi hiến pháp mà nhiều người vẫn cho là dân chủ nhiều lần hơn bản năm 1992.
Thật ra bây giờ gọi là nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nhưng xã hội chủ nghĩa chỉ là một định hướng lâu dài mà thôi vì trước mắt chưa có Chủ nghĩa xã hội cho nên trở lại với cái tên của nó là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa chứ không có gì mới, chỉ là tên cũ đặt lại cho chuẩn thôi.
Một nét mới của bản dự thảo hiến pháp này là mạnh dạng thay đổi hệ thống chính quyền từ Chủ tịch nước theo hệ thống cộng sản sang Tổng thống chế như của nhiều nước tư bản Tây phương. Nói về thay đổi này luật gia Lê Hiếu Đằng cho biết:
Dự thảo này cũng chỉ là gợi ý thôi chứ không có tính chính thức. Nó theo tổng thống chế, mô hình của các nước có chế độ lưỡng viện tức là Thượng nghị viện và Hạ nghị viện. Nó làm cho chức năng của từng viện rõ ràng và bao quát hơn, có tính chất đại diện rộng rãi hơn.
Hai viện này đại diện cho cả nước và đồng thời đại diện cho địa phương nên có tính chất tiêu biểu. Thượng viện chẳng hạn, rất quan trọng. Thật ra mô hình này đã có một số nước người ta áp dụng và có hiệu quả vì vậy mình nên theo. Điều gì mà con người tiến bộ đã áp dụng thì mình theo chứ không nên sáng tạo một con đường nào khác, rất mù mờ không có hiệu quả, vì nó không đặt lợi ích đất nước, dân tộc lên trên.
Những thay đổi cốt lõi của bản dự thảo hiến pháp còn nằm ở chỗ giải phóng quyền tham gia chính trị một cách thật sự của các Đảng phái đối lập, điều mà cả hai bản hiến pháp năm 1946 và 1992 hoàn toàn không nêu ra.
Câu nói nổi tiếng của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mà nhiều người vẫn nhớ đó là: “bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát”.
Nội hàm quan trọng của điều 4 hiến pháp là gì khiến chủ tịch một nước phải xác định với ngôn ngữ không cần bóng gió như vậy? Câu trả lời nhanh nhất: Điều 4 hiến pháp cho phép quyền lực Đảng Cộng sản Việt Nam bao trùm lên cả ba nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp theo hiến pháp quy định.
Những quyền lực tuyệt đối của điều 4 vô hiệu hóa mọi quy định mà hiến pháp đưa ra. Từ quyền tối thiểu của người dân như sự đi lại cho đến cao hơn là quyền phát biểu chính kiến. Riêng trong lĩnh vực tòa án sự tha hóa và bất công lộ ra rõ hơn khi Đảng toàn quyền đưa ra những bản án bỏ túi cho từng phạm nhân, những ai phạm tới quyền lực của Đảng cầm quyền.
Điều 4 hiến pháp cho phép Đảng làm bất cứ thứ gì có lợi cho Đảng và hệ thống, trong đó có toàn quyền quyết định về chủ quyến đất nước thông qua các cuộc đàm phán không công khai. Đảng cũng đuợc quyền chấp thuận trong bóng tối ai là người được phép khai thác tài nguyên quốc gia và cứ mỗi lần đại hội Đảng là việc sắp xếp nhân sự lại diễn ra, người dân không một chút quyền hạn gì trong việc bỏ phiếu cho ai là người lãnh đạo đất nước.

Đề nghị bỏ điều 4 hiến pháp

Điều 4 hiến pháp năm 1992 xuất hiện khi hiến pháp 1946 thay đổi. Trong bối cảnh Liên xô lúc ấy, điều 4 hiến pháp của Việt Nam rập khuôn điều 6 hiến pháp của Liên xô. Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Viện IDS, TP HCM cho biết tại sao có điều 4 hiến pháp của Việt Nam:
3Trước đây ở hiến pháp năm 46 thực chất lúc bấy giờ Đảng Cộng sản Đông Dương là Đảng lãnh đạo và đương nhiên việc đó cũng thể hiện vào trong việc soạn thảo hiến pháp 1946 nhưng lúc bấy giờ có đưa vào đâu? Vả lại muốn đưa cũng không đưa được.
Nhưng rồi sau đó vận dụng vào điều 6 của hiến pháp Xô viết để đưa điều 6 của Xô viết vào vì nghĩ rằng sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng nhưng trên thực tế thì ngược lại. Thứ nhất, với đìêu 6 đó thì Đảng Cộng sản Liên xô vẫn không tránh khỏi sự sụp đổ. Với điều 4 trong hiến pháp của năm 92 mà bây giờ đang đưa ra lấy ý kiến thì không tránh đuợc sự thoái hóa biến chất của một bộ phận rất lớn và nó càng ngày càng làm cho uy tín của Đảng suy sút nghiêm trọng trong dân. Điều này thì chính Đảng nói chứ không phải ai nói cả.
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnhnguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc cho rằng không thể áp đặt lên nhân dân những gì mà Đảng muốn, ông nói:
Bởi vì Đảng lãnh đạo thì Đảng sinh ra vì dân vì nước chứ không phải sinh ra vì quyền lợi của Đảng cho nên không cần ghi là Đảng lãnh đạo bởi vì quyền lãnh đạo do dân tín nhiệm trao cho chứ không thể áp đặt được.
Chính điều 4 hiến pháp giao cho Đảng mọi chiếc chìa khóa quan trọng trong việc điều hành đất nước nên Đảng đã dùng nó để khóa trái những cánh cửa tự do mà người dân được quyền hưởng vì muốn bảo vệ sự độc đảng của mình. Chiếc chìa khóa mở cánh cửa dùng quyền biểu tình mà hiến pháp quy định để chống lại xâm lược cũng bị Đảng khống chế do đó Đảng quyết định luôn vận mệnh đất nước trong các cuộc đi đêm nếu có lợi cho Đảng.
Ông Huỳnh Kim Báunguyên Tổng thư ký Hội Trí thức yêu nước TP Hồ Chí Minh, TP HCM người ký tên vào bản kiến nghị dự thảo hiến pháp nghi ngờ sự mong manh của bản hiến pháp lần này:
Tôi thấy rằng họ có thể ghi những điều mà dự thảo yêu cầu nhưng nếu điều 4 còn thì nó sẽ phủ định hết tất cả. Vì họ độc quyền lãnh đạo mà nếu họ ghi những điều đó đồng thời với điều 4 thì điều 4 nó sẽ phủ định hết tất cả những cái cải lương, thay đổi đó.
Cũng từ điều 4 hiến pháp này Đảng đã tận dụng nó như một quyền năng tuyệt đối để quay lại ra lệnh cho chính hiến pháp quy định lực lượng vũ trang phải hết lòng bảo vệ cho Đảng. Đìêu này làm cho nhân sĩ trí thức nổi giận, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, ông nói:
Tôi đứng trên quan điểm chung của mọi nước và như tôi đã phân tích quân đội phải bảo vệ tổ quốc chứ không phải bảo vệ một tổ chức, cá nhân nào. Bởi vì nếu bảo vệ tổ quốc thì trong đó có cả Đảng Cộng sản rồi, cũng trong tổ quốc Việt Nam thôi thì có gì mà họ phải phản ứng mà phản ứng là vô lý cho nên tôi tôi cứ nói theo ý của tôi và tôi không sợ gì sự phản ứng cả.
Ông Huỳnh Kim Báu chia sẻ những ý kiến của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và nhìn lại những nỗ lực mà trí thức đang vận động trong dự thảo thay đổi hiến pháp này, ông nói:
5
Thực tế ra nói là vì tương lai của đất nước, lo cho dân thôi chứ còn chúng tôi không tin dù một chút. Thường thường tất cả đều đã được chuẩn bị hết chẳng qua nếu mà hỏi ý kiến dân thì người ta chỉ chọn những gì phù hợp với người ta mà thôi chứ còn dứt khoát như điều 4 họ không giải quyết đâu, hay là luật đất đai điều 86 sẽ không giải quyết được đâu nhưng mà nói thì vẫn phải nói. Tôi không tin nhưng về lương tâm phải nói để bảo vệ đất nước.
Quân đội là của nhân dân. Quân đội được nuôi bởi tiền thuế của nhân dân thì phải phục vụ nhân dân, làm sao chỉ một nhóm người? Đây là quyền lợi cả một dân tộc mà lại vĩnh viễn luôn thì không bao giờ có chuyện đó.
Giáo sư Hoàng Xuân Phú, tác giả của các bài viết nảy lửa về Hiến pháp trong những lúc gần đây cho rằng “Quy định trong Hiến pháp về quyền lãnh đạo đương nhiên của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội tưởng để Đảng trường tồn, nhưng lại là điều khoản khai tử của ĐCSVN, khai tử khỏi lòng Dân và khai tử khỏi cuộc sống chính trị.”

Số phận ĐCS sẽ ra sao?

Câu  hỏi mà nhiều đảng viên có lòng với vận mệnh đất nước hiện nay quan tâm là nếu bỏ điều 4 hiến pháp thì số phận của Đảng Cộng Sản Việt Nam ra sao? Những đảng viên thuộc nhiều thế hệ sẽ như thế nào và liệu họ có thoát khỏi dòng chảy đào thải của cuộc thay đổi này hay không?
Sự sụp đổ chế độ Cộng sản tại Liên xô và Đông âu cho thấy không có bất cứ cuộc tắm máu nào hay sự rối loạn xã hội bởi thay đổi thể chế cầm quyền. Lý do mà nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đưa ra là các cuộc cách mạng ấy diễn tiến trong nội bộ của Đảng Cộng sản Liên xô và tác động lên các nước còn lại. Nguồn gốc của những cuộc cách mạng này nằm trong tính tất yếu của các cuộc vận động lịch sử, khi sự tha hóa, độc tài đã đến lúc chín rã thì phải bị đào thải bởi các dòng chảy cách mạng của nhân dân. Chân lý này đã xảy ra trong quá khứ và không nghi ngờ gì nó sẽ lập lại khi điều kiện đã chín muồi và không ai, thế lực nào có khả năng năng ngăn lại sự chín muồi đó.
Bản dự thảo hiến pháp rõ ràng là một sự chín muồi có điều kiện. Những nhận thức từ căn bản của một hiến pháp không phù hợp với tiêu chí của các nước văn minh đã và đang trì kéo sức bật của cả dân tộc, vì vậy nếu thay đổi đúng với tinh thần một bản hiến pháp cần có thì đảng cầm quyền hiện tại phải chấp nhận trò chơi công bằng của các đảng phái chính trị ngang hàng nhau trong mọi điều kiện để cạnh tranh một cách công bằng hầu cải thiện đời sống dân chủ của người dân.
Đìêu kiện cần có ấy sẽ gây ra tổn thất cho nhiều bên, trong đó không thể không nhắc tới Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mất mát tất cả quyền lực hiện nằm trong tay và viễn ảnh về hưu cay đắng không dễ gì thuyết phục người ta chấp nhận như Miến Điện đang thay đổi, mặc dù trước đây ít lâu chính quyền Miến được xem độc tài và bạo chúa gấp nhiều lần Việt Nam. Câu hỏi về niềm tin sẽ thay đổi tư duy của đảng cầm quyền có làm cho những vị vận động bản dự thảo hiến pháp nghĩ đến hay không được Giáo sư Nguyễn Huệ Chi trả lời:
Chúng tôi từ lâu đã suy nghĩ về những điều ấy nhưng vận động của lịch sử là một cái gì không thể cưỡng được cho nên tôi nghĩ là Đảng Cộng sản Việt Nam đứng trước những thách thức về dân chủ và về quyền con người, quyền công dân. Nếu như mình tranh thủ được sự đồng tình của toàn dân thì Đảng Cộng sản sẽ giữ được vai trò lãnh đạo như trước. Cho nên không có sự gì gọi là xáo trộn, làm cho những người cộng sản tự biến mất vị trí, hoàn toàn không.
6Chúng ta chỉ thực hiện quyền bình đẳng dân chủ trước pháp luật của toàn dân và người Cộng sản muốn đóng được vai trò trách nhiệm trước lịch sử thì họ phải làm thế nào cho xứng đáng với tư cách người lãnh đạo của một đất nước có công bằng, dân chủ, văn minh không thoái hóa về nhiều phương diện thì đương nhiên người cộng sản sẽ vẫn được tín nhiệm như thường. Vì thế tôi không nghĩ có một sự xao trộn gì lớn trong việc này và Đảng Cộng sản Việt Nam chắc chắn phải phấn đấu nhiều hơn, đưa hết sức lực ra thì tự nhiên họ sẽ giữ đựơc vị trí của mình thôi.
Già thuyết về sự mất trắng quyền bính của Đảng Cộng sản cũng như ba triệu đảng viên của nó là lực cản lớn nhất cho dự thảo thay đổi hiến pháp lần này được Giáo sư Tương Lai giải thích:
Không nên khẳng định nếu bản hiến pháp này thông qua thì quyền bính của họ mất trắng vì nói như vậy cũng không sát với kiến nghị của chúng tôi. Kiến nghị của chúng tôi trong đó có những người là Đảng viên như bản thân tôi. Tôi không kiến nghị về việc bác bỏ sự lãnh đạo của một Đảng nếu Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn được nhân dân tin phục thông qua trưng cầu dân ý và bỏ phiếu tín nhiệm. Việc Đảng cầm quyền chấp nhận cạnh tranh chính trị là phù hợp với xu thế lịch sử. Là điều kiện cho sự phát triển của đất nước, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân kể cả các Đảng viên trung thực của Đảng Cộng sản Việt Nam trước bối cảnh hiện nay của đất nước.
Khi được hỏi ảnh hưởng tích cực sau khi bản dự thảo hiến pháp thành hình là gì Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết người ký tên vào bản dự thảo cho biết:
Tôi nghĩ ảnh hưởng thì chắc chắn là có lợi cho sự phát triển của đất nước, có lợi đối với toàn dân thì rất rõ ràng. Khi chúng ta xây dựng được một bản hiến pháp dân chủ, có một hệ thống pháp luật dân chủ, một xã hội dân chủ thật sự thì không có quyền lợi chính đáng nào của người dân sẽ bị coi nhẹ, tước bỏ.
Tôi lấy ví dụ, hiện nay cũng có những người cứ lo lắng mơ hồ là nếu có sự thay đổi thì mình không đảm bảo được lương hưu chẳng hạn. Sự lo lắng ấy là không có cơ sở trong xã hội dân chủ bởi vì lương hưu nó thuộc hệ thống bảo hiềm xã hội. Có đóng tiền bảo hiểm xã hội thì mình có lương hưu, chuyện ấy không cần bàn cãi.
Hai nữa tôi cũng xin nói lại, kiến nghị này của anh em trí thức là một kiến nghị xây dựng hiến pháp dân chủ chứ đây không phải là mình làm cuộc lật đổ hay “Cách mạng nhung”, “Cách mạng hoa” gì cả. Vấn đề là toàn dân thống nhất xây dựng nguyên tắc dân chủ đưa vào hiến pháp thì chắc chắn dân chủ sẽ tốt hơn.
Giáo sư Tương Lai tin tưởng vào sự hiểu biết của đảng cầm quyền. Trong tình hình khá chín muồi hiện nay sẽ thúc đẩy họ có cái nhìn tỉnh táo hơn về thực trạng mà họ phải đối phó để đi đến quyết định có lợi cho quốc gia dân tộc:
Đành rằng không thể nào những người đang làm công tác soạn thảo sẽ theo tinh thần mà người dân muốn để người ta dễ dàng chấp nhận điều này. Không có đâu. Nói như vậy là hết sức ảo tưởng. Nhưng chân lý chỉ có một, chính nghĩa chỉ có một, công lý chỉ có một, tùy theo điều kiện lịch sử mà nó thể hiện ra. Nếu những người cầm quyền, những người đang soạn thảo dự thảo hiến pháp này họ hiểu ra được việc thì họ phải có những hành động cần thiết.
Đương nhiên giữa hiểu biết, nhận thức và lợi ích thực tế, lợi ích phe nhóm, lợi ích của nhóm cầm quyền nó có một cuộc đấu tranh gay gắt. Nhưng tôi tin rằng trong lương tâm mỗi một người đều có một đốm sáng, và chính cái đốm sáng ấy là cái mà chúng tôi thức tỉnh để nó bùng lên, để họ cùng với nhân dân thực hiện sứ mệnh lịch sử của họ.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng cái lợi lớn nhất cho người dân là họ sẽ thực sự làm chủ vận mệnh của mình nếu hiến phảp thay đổi theo bản dự thảo này:
Hiến pháp là một khế ước xã hội, trong đó người dân giao ước với nhau về thể chế mà mình muốn thành lập để giới hạn quyền lực của bộ máy chính quyền ấy. Và cao hơn hết là về quyền con người trong xã hội được hưởng những quyền gì. Cái gì ảnh hưởng tới người khác tới cộng đồng thì không được làm, cụ thể nó như thế nào.
Theo tôi nếu chúng ta sửa hiến pháp như thế và có bản thảo hiến pháp kèm theo để cho người dân tham khảo thì tôi chắc chắn là người dân sẽ có quyền tự do dân chủ rộng rãi và xứng đáng là người chủ của xã hội, của đất nước chứ không phải chỉ là người chủ trên danh nghĩa.
Một cán bộ cao cấp ký tên trong bản kiến nghị dự thảo cho chúng tôi biết góc nhìn của ông:
7
Kết quả về kiến nghị thì hiện nay chưa thấy gì cả nhưng tôi hy vọng trong thời đại hiện nay thì phải tìm ra cái lợi ích hài hòa giữa lực lượng và lợi ích của toàn dân không thề tôn trọng lợi ích của một bên nào cả. Hiện nay cái không khí dân chủ nó đang mở rộng, việc đòi hỏi dân chủ của người dân nó đang lên cao thì tôi hy vọng Đảng sẽ chấp nhận ở mức độ nào đó, từng bước dần dần hai bên sẽ gặp nhau.
Gác lại những hy vọng nếu những kịch bản từng xảy ra trong nhiều năm nay được lập lại, đó là sự im lặng đối với những gì mà trí thức lên tiếng. Khả năng các cuộc truy lùng trong bóng tối cũng không phải là hiếm hoi khi đảng cầm quyền cho rằng bản dự thảo này là một thách thức có thể bùng lên thành giòng chảy cách mạng như từng xảy ra trên nhiều nước. Ông Huỳnh Kim Báu khẳng định sự quyết tâm của mình:
Tất nhiên họ còn như vậy thì vẫn còn tranh đấu tới hơi thở cuối cùng chứ không nhân nhượng chuyện đó. Hai nữa thì hy vọng trong những người lãnh đạo cộng sản cũng có thề có những người họ thức tỉnh, thì cũng chỉ hy vọng vậy thôi. Tôi nghĩ đây là chuyện lâu dài chứ không phải một ngày nhưng mà làm cái gì cũng phải lâu dài chuẩn bị cho việc trả giá cũng như tình hình trước đây ở Đông âu vậy cho nên chúng tôi sẳn sàng trả giá.
Báo chí quốc tế có cái nhìn tích cực đối với cuộc vận động này không phải là không có nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân ấy là nền chính trị độc đảng của Việt Nam đã chạm đáy, nó cần nổi lên để thở, và nhất là để tránh một cuộc thay đổi dưới hình thức bạo động qua gợi mở một cuộc rút lui trong danh dự từ bản dự thảo hiến pháp này.

1573. Sử gia Dương Trung Quốc nói về ‘Bên Thắng Cuộc’

BBC tiếng Việt

Sử gia Dương Trung Quốc nói về ‘Bên Thắng Cuộc’


2Sử gia Dương Trung Quốc nhận xét cuốn ‘Bên Thắng Cuộc’ của nhà báo Huy Đức có những đóng góp về mặt phương pháp và tư liệu, khắc phục được hạn chế của sử học chính thống ở Việt Nam và đóng vai trò như một ‘cú hích’ để những ai quan tâm có thể nghiên cứu lịch sử đương đại của đất nước một cách ‘nghiêm túc’ và ‘thiện chí’ hơn.
Trong khi ‘đánh giá cao’ cuốn sách, ông Quốc, người đang nắm giữ chức vụ Tổng thư Ký hội Sử học Việt Nam nhấn mạnh không nên ‘tuyệt đối hóa’ những gì được cho là ‘sự thực lịch sử’ trong cuốn sách.
Theo ông đây mới chỉ là tác phẩm của ‘một tác giả’ về một vấn đề được nhiều người quan tâm.

DTQ: Thực ra tôi có được bản thảo của anh Đức trước khi anh ấy công bố trên mạng không lâu. Và có lẽ nhận xét của tôi, trước hết, tôi không lấy làm ngạc nhiên về hiệu ứng của cuốn sách ấy đối với đông đảo công chúng, không chỉ vì anh sử dụng công cụ hết sức lợi hại tức là xuất bản trên mạng, khiến cho rất nhiều người có thể tiếp cận được rất nhanh. Tôi nghĩ là nếu cuốn sách này in theo cách truyền thống là in sách thì chắc là nó không được như thế này. Nhưng quan trọng hơn chính là nội dung của nó. Mà trước khi nói đến nội dung thì phải nói đến cách viết của anh ấy.
Anh ấy là một nhà báo, ai cũng biết là một nhà báo lâu năm của nhiều tờ báo lớn, và rất có ý thức trong cái việc mà thu thập tư liệu. Cho nên tôi nghĩ chắc anh cũng có ý tưởng từ lâu rồi. Vì thế mà, cái cách viết của anh ấy nó đã khắc phục được một trong những nhược điểm của rất nhiều các công trình sử học, nhất là ở trong nước Việt Nam, là nó có bóng dáng con người.
Sử học chính thống Việt Nam thường tiếp cận cái nguyên lý nhiều hơn, đề cập những cái nguyên lý lớn, quy luật nhiều hơn là nói đến số phận, thân phận cái con người ở trong … mà chúng tôi hay gọi là “vô nhân xưng”. Thì đấy là một cái gây hấp dẫn về phương pháp, cách làm này thì cũng không phải là thật mới đối với thiên hạ. Ở Việt Nam thì tôi nhớ đến Đặng Phong thì cũng là cái người khai thác cái phương pháp này trên cơ sở sử dụng rất nhiều nguồn tư liệu khác nhau trong đó có nguồn tư liệu sống. Nhưng anh chỉ đề cập chủ yếu tới cái lịch sử kinh tế thì như thế cũng ít va chạm cái vấn đề tế nhị hay nhạy cảm như ở Việt Nam hay nói.
Thế nhưng mà đối với anh Huy Đức thì rõ ràng là anh ấy biết khai thác cây bút nhà báo. Chúng tôi cũng biết cũng có quan điểm cho rằng cái lịch sử đương đại, lịch sử còn đang tác động với những người nhân chứng còn sống hoặc hậu duệ của họ hoặc những hệ lụy xã hội còn tồn tại thì thường thuộc về báo chí chứ không phải là các nhà sử học kinh điển. Vì thế tôi nghĩ đấy là cái thế mạnh của anh Huy Đức thể hiện trong cuốn sách của mình. Cái thứ hai là những vấn đề anh nêu lên thì thực ra vấn đề nó động chạm đến rất nhiều con người, thậm chí hàng triệu con người. Thế nhưng mà cái dòng văn sử học chính thống Việt Nam thường né tránh ít đề cập tới hoặc vì nhạy cảm hoặc vì không muốn hoặc phức tạp v.v… Cho nên nó cũng là một cái hạn chế của cái dòng sử học chính thống.
Vì thế khi anh đáp ứng được một cái nhu cầu đề cập tới những vấn đề lịch sử cũng chưa xa lắm mà nó tác động đến rất nhiều con người, rất nhiều gia đình. Thí dụ như những vấn đề về di tản, vấn đề về truyền nhân, vấn đề về nạn kiều, những vấn đề liên quan đến ví dụ như chính sách cải tạo, chính sách kinh tế v.v… Thì phải nói đây là cái mảng không phải là tò mò nữa mà người ta cảm thấy hết sức là thiết thực vì họ có thể nhìn thấy bóng dáng của mình trong tất cả những cái biến cố có sự kiện ấy. Và nó tạo nên cái sự hấp dẫn.
Cho nên tôi cũng thấy phản ứng có hai chiều, chiều khen cũng có mà chiều chê cũng có. Mà phổ biến của chiều chê là gì, là tính phiến diện. Tính phiến diện, tôi nghĩ rất là đương nhiên thôi bởi vì là một vấn đề lớn như thế không thể nào mà dùng những cái nhân chứng cụ thể mà có thể khái quát được ngay trong một tác phẩm đầu tiên như vậy. Và vì thế tôi nghe không những chỉ trên báo chí ở trong nước thì nói rằng đây là một cuốn sách mà đề cập những vấn đề nhìn nhận rất là phiến diện. Và ngay cả một số nhân chứng lịch sử mà can dự ở đây đứng ở góc độ phía bên kia cũng nói rằng là … cũng chưa nói hết được những điều cần nói.
Trong khi đó giới viết sử ở hải ngoại, ta cứ tạm gọi theo cách nói về địa lý như thế thì do nhiều hoàn cảnh chính trị khác nhau thì thường viết có vẻ cực đoan hơn. Cho nên là cái cách viết phần nào đó giữ được một cái khách quan, tất nhiên khách quan là hết sức tương đối thôi. Và cũng cố gắng gửi gắm vào đó một cái thiện chí nào đó, nhưng mà chia sẻ được sự thông cảm được tất cả là rất khó.
Nhưng dẫu sao cái hiệu ứng quan trọng nhất đối với chúng tôi khi đọc cái này, nhất là những người làm nghề như chúng tôi là lịch sử là một cái hiện thực, không thể che đậy được, nó có thể bị quên lãng lúc này hoặc là bị ít quan tâm đến nhưng chắc chắn là nó vẫn tồn tại trong ký ức, trong cái trải nghiệm của rất nhiều con người. Và nếu chúng ta không có một ý thức dám nhìn thẳng vào sự thật  để nhìn nhận nó trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể của nó, phân tích để rút ra những bài học tốt, bài học không tốt, bài học xấu thì chúng ta luôn luôn có nợ với lịch sử. Và lịch sử thường nó sẽ xuất hiện vào những khúc quanh. Chúng ta nhìn thấy những biến động chính trị lớn trên thế giới có sự kiện nào mà không gắn với vấn đề lịch sử đâu. Vì thế nó cũng đánh thức những người có trách nhiệm là nên nhìn vào những vấn đề rất là phức tạp, rất là phong phú của cái lịch sử Việt Nam hiện đại trải qua thời gian chưa dài nhưng phải nói còn bề bộn những công việc mà còn chưa được nhìn nhận một cách thấu đáo.
Tôi lấy thí dụ thôi, năm nay là 60 năm cải cách ruộng đất. Thực ra cải cách ruộng đất nếu anh dám nhìn thẳng vào nó một cái chủ trương như thế là nó phù hợp với nhu cầu của đại đa số người Việt Nam là nông dân, cái khẩu hiệu “ruộng đất cho dân cày” thì tôi cho rằng tự thân nó nếu không phải là một khẩu hiệu cao cả thì nó cũng chả có tội tình gì. Nhưng cái cách triển khai v.v… nó có thể tạo ra những hiệu ứng ngược lại cái mục tiêu tốt đẹp ấy. Thế nếu đã dám nhìn thẳng vào đó, ta phân tích nó là vì sao và chia sẻ được, xoa dịu được phần nào cái nỗi đau của những người trong cuộc mà chịu thiệt thòi và chia sẻ được những quan điểm nhận thức để thấy cái biện chứng của cuộc sống nó là như thế và đồng thời chấp nhận những cái sai lầm để mà sửa chữa. Tôi cho nó sẽ giảm nhẹ rất nhiều nếu như chúng ta chỉ nghĩ rằng là cứ cất giấu chỗ nào đó thì chắc chắn một ngày nào đó nó sẽ bộc lộ ra mà người ta lại không thể chủ động để có thể nhận thức nó được.
Vì thế mà cái cuốn sách của anh Huy Đức thì tôi nghĩ rằng là cũng là một cái điều nhắc nhở và làm sao cho chúng ta dám giữ được một cái quan điểm, dũng cảm là nhìn thẳng vào sự thật. Và nếu mục tiêu chúng ta mong muốn là những điều tốt đẹp thì chỉ có bao giờ giải quyết được hóa giải quá khứ thì chúng ta mới có thể hướng tới một cái mục tiêu tốt đẹp như ta mong muốn được mà thôi.
PV: Theo ông thì những cái sự thực lịch sử đó, mà tác giả đã đề cập trong hai phần cuốn sách của mình đó, thì có cái gì mới đối với giới sử học Việt Nam, nhất là ở trong nước hay không ạ?
DTQ: Tôi muốn nói là với số đông, chứ với giới sử học thì chắc anh em làm lịch sử thì trên lĩnh vực chuyên môn khác nhau thì họ đều cũng tiếp cận cả. Nhất là số đông bởi vì với sử học ngoài công việc nghiên cứu còn công việc truyền bá nữa, vấn đề là in ấn xuất bản nữa. Cho nên mới thì không hẳn là mới, cái phương pháp thì có thể mới một chút, còn cái tư liệu thì tôi thấy cũng không có gì mới cả. Ít nhất là cá nhân tôi. Nhưng với nhiều số đông thì nó là mới mà nhất là với các bạn trẻ vì các bạn chưa bao giờ có cơ hội tiếp cận với những vấn đề đó, ngay cả những khái niệm mà bạn nói là “sự thật” ý thì chúng ta cố gắng tiếp cận thôi, những cái vấn đề mà anh Đức nêu lên là anh tiếp cận với cái đó, cố gắng tiếp cận, đưa ra những cái bằng chứng, đưa ra cách phân tích để có thể thuyết phục hoặc chia sẻ được với mọi người chứ tôi không nghĩ rằng là cuốn sách của anh là nói sự thật. Cái mục tiêu muốn tìm ra sự thật thì tôi cho là điều đó có thể có, có thể thấy được, thế nhưng mà bảo đấy là sự thật thì chưa hẳn, nó mới là một cuốn sách thôi. Cuốn sách của một người viết thôi, về những vấn đề nhiều người quan tâm. Còn chính vì thế mà tôi còn muốn nhân cái cơ hội này như cú hích ý để mọi người cùng quan tâm nghiên cứu với sự nghiêm túc, với thiện chí đối với tương lai thì tôi nghĩ rằng là cái lịch sử nó sẽ sáng tỏ, sáng tỏ hơn. Chứ còn cuốn sách này tôi nghĩ nó chỉ là một cái khởi đầu mà tôi cũng đánh giá là cao.
PV: Thưa ông, có cái chi tiết nào đối với riêng ông mà nó nổi bật cái độ chính xác của nó mà đặt ra vấn đề phải bàn lại cái độ tin cậy của nó, của cái sử liệu, của cái chi tiết cần phải bàn lại bởi vì có thể theo ông là nó chưa được chính xác, chưa được chân xác thưa ông?
DTQ: Tôi nghĩ rằng là những vấn đề anh đề cập đến rất là nhạy cảm cho nên cái việc tiếp cận với một cách tương đối toàn diện về những nguồn tư liệu chắc không đơn giản, còn khó khăn là đằng khác. Cho nên tôi không nghĩ rằng đây, những điều anh ý nói dựa trên một cái nghiên cứu toàn diện, nhưng mà anh khơi ra, nêu ra được vấn đề mà tôi cho đã là quý. Còn đi vào cụ thể thì tôi muốn nói thí dụ thế này một trong những cái mảng mà anh Huy Đức sử dụng nhiều nhất mà cũng gây ấn tượng nhất, có hiệu ứng nhất là những cái hồi ức hoặc là những cái phỏng vấn. Như chúng ta biết rằng cái việc chúng ta sử dụng những lời phỏng vấn rất là phức tạp. Và không ai biết rằng … đầu tiên sẽ đặt câu hỏi đơn giản thôi là có cuộc phỏng vấn đấy thật không? Cái thứ hai, cái phỏng vấn đấy người ta có đồng ý cho công bố không? Thậm chí công bố như thế có đúng không? Và không những là những người còn sống mà những người hậu duệ của những người đã mất họ vẫn có bản quyền đối với cái đó. Cái đó là một cái phải hết sức thận trọng trong sử dụng. Nó có thể gây hiệu ứng rất là mạnh đối với người đọc nhưng mà nó cũng đòi hỏi một sự thẩm định.
Tôi rất là tin cậy anh Huy Đức với tư cách anh là một nhà báo mà tôi quen biết nhưng mà khi đã đưa vào một cuốn sách mang tính chất lịch sử như cuốn sách này thì cái sự thận trọng về việc sử dụng tư liệu tôi cho là hết sức quan trọng, nhất là bản quyền đối với những cái lời trả lời phỏng vấn ấy. Tôi nghĩ ngay ở Việt Nam thôi, ai phỏng vấn tôi sau đó theo đúng luật là anh phải ghi chép như thế nào chuyển lại cho tôi đọc, tôi đồng ý thì mới được công bố. Đấy là nguyên tắc thôi, còn trong thực tế có những mối quan hệ tin cậy lẫn nhau thì chắc không phải đi qua khâu ấy nhưng về nguyên tắc thì phải là như thế. Cho nên là tôi nghĩ rằng đây chúng ta cố gắng ghi nhận những nỗ lực của anh Huy Đức thôi, nhưng đừng tuyệt đối hóa đó là sự thật. Mà quan trọng là làm cho mọi người quan tâm đến nó và tiếp cận nó một cách rất là nghiêm túc và cùng với thời gian tôi nghĩ là chúng ta sẽ tiếp cận gần nhất cái sự thật mà chúng ta mong muốn không phải là với ý thức phê phán quá khứ mà quan trọng nhất là tìm ra bài học tốt cho hiện tại và tương lai.
Nguồn: BBC tiếng Việt
Phần gỡ tiếng: Blog BS

1574. VN HÃY NHÌN LẠI LỊCH SỬ – NGÔ ĐÌNH DIỆM CHÍNH LÀ VẾT XE ĐỔ

military.china.com

CHUYÊN GIA: XIN KHUYÊN VIỆT NAM HÃY NHÌN LẠI LỊCH SỬ – NGÔ ĐÌNH DIỆM CỦA NAM VIỆT[i] CHÍNH LÀ VẾT XE ĐỔ

25.12.2012
(Tác giả là nghiên cứu viên Viện nghiên cứu KHXH Quảng Tây, Trung Quốc)
Người dịch:  XYZ
1
Ngô Đình Diệm sinh ngày 3.1.1901 tại Huế, Việt Nam. Tháng 10 năm 1955 thiết lập Việt Nam cộng hòa, đồng thời nhậm chức tổng thống khóa đầu tiên. Trong thời gian nhậm chức đã ra sức đàn áp người theo cộng sản và tín đồ Phật giáo, khiến cho mâu thuẫn xã hội gay gắt chưa từng có. Ngày 1.11.1963, đã bị quân nhân đảo chính giết chết ở tuổi 62.

Nghe nói Việt Nam lập ra một “Đội bóng đá chống Trung Quốc”, khi các cầu thủ thi đấu đều hô lên những câu khẩu hiệu chống Trung Quốc, khi được phóng viên chụp ảnh sẽ giương biểu ngữ “Ngăn chặn đường 9 đoạn”. Tại một đất nước mà chính phủ có sức kiểm soát xã hội mạnh, chúng ta rất khó hình dung được rằng, sự xuất hiện của một đội bóng mang ý nghĩa chính trị như vậy mà lại là do “sai sót” của nhà cầm quyền.
Mấy năm vừa qua, về yêu cầu lãnh thổ đối với Nam Hải[ii], Việt Nam luôn đi rất “nhịp nhàng”. Trước khi hoàn thành việc phân chia Vịnh Bắc Bộ Trung-Việt và phân giới cắm mốc ở biên giới Trung-Việt, chính phủ Việt Nam không hề đề cập đến quần đảo Tây Sa[iii]. Sau khi hoàn thành việc phân chia Vịnh Bắc Bộ, đến năm 2008, Việt Nam liền bắt đầu đưa ra vấn đề “phân giới quần đảo Tây Sa”, tức cái gọi là “phân giới ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ”, song lại không nói là phân chia như thế nào, mà cũng chẳng xác định thời gian. Mãi đến khi biên giới đất liền Trung-Việt đã được hoạch định và cắm mốc toàn bộ, Việt Nam mới chính thức đề xuất yêu cầu về “chủ quyền toàn bộ” đối với các quần đảo Tây Sa và quần đảo Nam Sa[iv]
Vào thập kỷ 50 thế kỷ trước,  “Địa lý Việt Nam” đã vạch ranh giới Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam đến 109° Kinh đông, tuy nhiên bản đồ Việt Nam hiện giờ lại kéo điểm này đến 118° Kinh đông, trùm lên cả quần đảo Tây Sa quần đảo Nam Sa. Sách giáo khoa lịch sử sau ngày Việt Nam thống nhất Nam-Bắc, nhất là trong giáo trình quốc phòng, lại càng coi cái gọi là “Phương Bắc xâm lược” là mối uy hiếp lớn nhất, đồng thời từng bước đưa quần đảo Tây Sa và quần đảo Nam Sa vào bản đồ Việt Nam. Những điều này đương nhiên sẽ tác động đến tình cảm của dân chúng Việt Nam. Đội bóng đá chống Trung Quốc này cho dù không có chính phủ làm nền, thì cũng chắc chắn là sản phẩm của sự giáo dục quốc phòng mạnh mẽ và kỹ lưỡng từ chính phủ Việt Nam.
Điều khiến cho người ta thấy khó hiểu là, trong giáo trình quốc phòng của Việt Nam tuyệt nhiên không có trang nào nói về Mỹ xâm lược. Về điều này người Việt Nam thường nói, người Việt Nam chúng tôi không thù dai, song đối với Trung Quốc thì họ lại không thế. Một điều nữa cũng khiến cho người ta thấy khó hiểu là, trong rất nhiều tình huống, Việt Nam làm mờ nhạt, thậm chí xóa bỏ hẳn sự viện trợ của Trung Quốc đối với mình, như ở Chiến dịch Điện Biên Phủ mang ý nghĩa lịch sử trọng đại trong chiến tranh chống Pháp của Việt Nam, Trung Quốc đã dành sự viện trợ to lớn cho Việt Nam, nhưng trong sách lịch sử của Việt Nam không tìm thấy một chữ nào.
Khỏi cần phải nói, trong thẳm sâu tâm hồn của một số người Việt Nam vẫn nuôi giấc mộng mưu đồ khôi phục lại cái gọi là “Liên bang Đông Dương” 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia trong thời kỳ thực dân Pháp. Trong số 3 nước khi ấy, thực dân Pháp đặt kỳ vọng nhất chính là Việt Nam. Còn người Pháp khi ấy đã có tác động rất lớn đến thế giới quan của một bộ phận người Việt Nam về việc mở rộng thuộc địa trên thế giới, đặc biệt là trên biển. Trong đó có một chi tiết không thể không nhắc đến:  Vào thập niên 30 thế kỷ trước, thực dân Pháp đã dùng pháo hạm để đánh đuổi ngư dân Trung Quốc trên 9 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Sa.
Tháng 1 năm tới, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam sẽ nhậm chức Tổng thư ký ASEAN. Đến lúc ấy, chúng ta buộc phải liên tưởng quả đá phạt của Đội bóng đá chống Trung Quốc với việc thiết kế tương lai cho ASEAN của Việt Nam. Chúng ta có lý do để lo lắng rằng, sau khi người Việt Nam nhậm chức Tổng thư ký ASEAN, liệu sẽ có dùng đến tranh chấp Nam Hải để hợp nhất toàn thể ASEAN, hay là bắt cóc toàn bộ ASEAN?
Tất nhiên người Việt Nam cũng phải cẩn thận, bởi trong ASEAN có rất nhiều nước đứng ngoài tranh chấp Nam Hải không hề muốn bị cuốn vào tranh chấp, do Việt Nam “tự tung tự tác” về mặt ngoại giao mà ASEAN cũng có thể sẽ phải đối mặt với cục diện đầy rủi ro bị chia rẽ.
Đúng vậy, Phương Tây không muốn nhìn thấy một nước Trung Quốc lớn mạnh và trỗi dậy. Song, đất nước mà dựa vào thế lực của Mỹ để thực hiện lợi ích cốt lõi của mình dường như vẫn còn hiếm gặp. Hãy suy nghĩ về cách Hoa Kỳ đã bỏ rơi cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và cựu Tổng thống Indonesia  Suharto một cách dứt khoát làm sao, rồi hãy suy nghĩ rằng nếu như Mỹ một lòng một dạ hỗ trợ Aung San Suu Kyi, thì 2 ngày trước đó Mỹ đến lôi kéo phe quân nhân Myanmar là có ý gì? Xin khuyên chính phủ Việt Nam nên nhìn lại lịch sử cho kỹ, nếu không, Ngô Đình Diệm của Nam Việt đã chẳng phải là vết xe đổ đó rồi sao.
Nguồn: military.china.com
Bản tiếng Việt © BS 2013

[i]   Tức Việt Nam cộng hòa.
[ii]   Tức Biển Đông.
[iii]   Tức quần đảo Hoàng Sa.
[iv]   Tức quần đảo Trường Sa.

Danlambao 26/1/2013

ĐCSVN muốn gì qua việc sửa đổi Hiến pháp 1992? 
Nguyễn Nghĩa650 (Danlambao)Sửa đổi Hiến pháp, khung luật tối cao của một quốc gia, là việc đại sự. Hiến pháp lại là bản khế ước cam tâm tình nguyện thực hiện của nhân dân Việt Nam. Sự việc chỉ cho phép nhân dân Việt Nam góp ý cho Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong thời hạn quá ngắn ngủi 69 ngày là một điều nghi vấn lớn, đáng để cho chúng ta phân tích những mưu toan chiến lược của ĐCSVN trong nội dung Hiến pháp mới…Việc qui định “Các lực lượng vũ trang phải tuyệt đối trung thành với ĐCSVN” mới là cốt lõi, mới là mục tiêu chính của lần sửa đổi HP này.

Ăn xong táo, Văn Chinh liền chặt cây?

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) –  Ý Văn Chinh bảo Hội nhà văn vốn là một hội không tử tế. Sau khi Hội trao giải thưởng cho ông, thì sự tử tế mới đang dần dần trở lại? Như vậy, Trong các Hội viên phê bình Hội, Văn Chinh là một hội viên dám xúc phạm hội nhất, rằng: Hội nhà văn Việt Nam từng là một Hội không tử tế. Lừa nhau là không tử tế; dối trá là không tử tế; ăn cắp là không tử tế; lưu manh là không tử tế…

Hai năm làm Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng đang đưa chế độ và đất nước đi về đâu? (Phần 2)

Âu Dương Thệ - Toàn đảng và nhân dân đang chứng kiến tận mắt từng ngày những người có quyền lực cao nhất, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng, đang xô đẩy đảng và Chính phủ chống lẫn nhau rất kịch liệt. Thay vì tập trung tâm trí và sức lực vào việc giải quyết những khó khăn kinh tế, canh tân đất nước, tạo ấm no hạnh phúc cho nhân dân, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trước sự thôn tính của Bắc kinh thì họ lại đang dùng tiền bạc của nhân dân qua tiền đóng thuế và lợi dụng các cơ quan nhà nước để lập phe nhóm chống đối và thanh toán lẫn nhau rất tàn bạo và tồi tệ!…
(Tiếp theo Phần I – Đối ngoại: Lẫn lộn giữa bạn và thù)

Tổ Quốc ở nơi đâu

Như Nguyên (Danlambao) – Vì công việc kiếm kế sinh nhai và nuôi con cái, nên tôi có điều kiện tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội và do đặc thù của công việc nên những người mà tôi tiếp xúc họ rất trân trọng những gì mà tôi đã đem lại cho gia đình của họ và cũng từ đó có những lời tâm tình cởi mở rất chân tình. Điều rất đau lòng mà tôi nhận ra là có rất nhiều người Việt hiện nay hiểu và suy nghĩ TỔ QUỐC VIỆT NAM chỉ quanh quẩn trong dòng tộc, gia đình của họ và chỉ chú tâm chăm lo gia đình và dòng tộc của mình mà thôi.

Tin mới nhất ngày 25/01/2013 về vụ trả thù Lê Anh Hùng

Tin từ NoU FC FaceBook - Sáng nay, bạn bè trong đội bóng NoU FC đã đến Trung tâm bảo trợ xã hội II tại xã Viên An, Ứng Hòa để thăm và hỏi về tình trạng của Lê Anh Hùng. Họ đã gặp Giám đốc trung tâm là ông Vượng, phó giám đốc là ông Lê Công Vinh đã tiếp và trả lời các câu hỏi của bạn bè Hùng nêu ra.

Thơ tôi…

Thơ tôi viết giữa ngày cùng tháng đoạn
Khi quê hương sắp bị bán cho tàu,
Lúc xuân về dân mình phải ăn rau
Còn quan chức lại biếu nhau tiền tỷ.

40 năm nhìn lại một con người?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Vì sao? Sau 40 năm, thì hôm nay “nhà nước, đảng” CSVN: “Lần đầu tiên, mới đưa văn bản gốc “Hiệp Định Paris” giới thiệu tới công chúng? (báo Tuổi Trẻ).

Kỷ niệm đại thắng ‘trận đánh đẹp’ lần thứ I 

Vũ Thế Phan (Danlambao)Chú Thủ tướng ơi! Chú Ba Dũng ơi! Cháu muốn biết: Vợ con nhà họ Đoàn sẽ đón Tết Quý Tỵ (2013) ở đâu và ra sao?”

Đá đấu

Kỳ này Ba Ếch với Tư Sang
Tư Sang dập dập
Ếch ngang tàng
Hai con gà chọi thi nhau đá
Xem con nào giữ được ngai vàng.

Blogger Lê Anh Hùng bị CA bắt cóc đưa vào trại tâm thần

Anh Lê Anh Hùng, người cần biểu ngữ có nội dung ‘Đoàn kết dân tộc là sức mạnh’, (bên phải) trong cuộc biểu tình chống TQ tại Hà Nội (Ảnh: Facebook Nguyễn Lân Thắng)
CTV Danlambao – Bạn bè của anh Lê Anh Hùng loan tin khẩn báo về việc blogger này bị CA lén lút bắt cóc đưa vào trại tâm thần Hà Nội. Anh Lê Anh Hùng (sinh năm 1973) là một blogger được biết đến với nhiều tác phẩm dịch và các bài viết nhận định về tình hình chính trị tại Việt Nam. Ngoài ra anh Hùng đã phổ biến gần 70 lá đơn tố cáo những nhân vật chóp bu trong đảng Cộng Sản.

Phạm Bình Minh: “khoác lác – chém gió”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Mời các bạn đọc lời này của ông bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh rồi tự vấn xem ông ta nói bằng tiếng người hay là tiếng “ẳng, ẳng, gâu, gâu”?: “… Ngày 27/01/1973, Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (gọi tắt là Hiệp định Paris) được ký kết, kết thúc thắng lợi Hội nghị Paris… ” – (Dân Trí online)
Kết thúc, chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình vào ngày 27/1/1973? Vậy thì cái “mả tổ” nhà ông hay “chiếc chiến xa” to đùng của CS Bắc Việt nó lù lù, ủi vào cổng dinh Độc Lập ngày 30/4/1975?

Cám ơn “Bên thắng cuộc”

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)Nếu không có “Bên thắng cuộc” đưa “giang san về một một mối” thì làm gì có cảnh cả khối dân oan kéo nhau về “thủ đô của phẩm giá con người” và khắp mọi miền của nước CHXHCNVN để “khiếu kiện vì nhà cửa đất đai ruộng vườn bao đời nay bị “cưỡng chế” cướp trắng tay; đâu có đám sinh viên Sài Gòn ngày xưa xuống đường “chống Mỹ cứu nước” nay lại chưng hửng mất công xuống đường góp tiếng nói cảnh tỉnh có tác dụng hơn ai hết trước “đại cái lầm” về “Bên thắng cuộc”…

Dân tộc Việt Nam trường tồn là nhờ vào đảng cộng sản!?

Dân Làm Báo“Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó khăn, rất phức tạp. Khó nhưng không thể không làm vì liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Mỗi cá nhân tốt thì tổ chức sẽ tốt, mỗi tổ chức tốt thì Đảng ta sẽ mạnh, mà Đảng vững mạnh thì dân tộc ta sẽ mãi trường tồn. Đây là phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN.

Hàng trăm người phá mỏ titan, 11 cảnh sát bị thương

Trí Tín (VnExpress)Nhiều người được nhà chức trách cho là có hành động quá khích, cướp 200 triệu đồng, máy tính; đập phá nhiều thiết bị, vật dụng sinh hoạt và đốt quần áo, vật dụng của công nhân.
Trong đêm 22 và 23/1, hàng trăm người được cho là kéo đến lán trại tạm mỏ titan của Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi (ở thôn Châu Me, xã Bình Châu) phá hoại, cướp tài sản.

Hà Nội: Phát hiện sai phạm hơn 600 tỉ đồng

Trọng Phú (PL) - Đó là số tiền sai phạm trong các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Hà Nội trong năm qua được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) TP Hà Nội công bố tại hội nghị ngày 24 – 1.
Theo báo cáo của ban chỉ đạo, trong năm 2012, các cơ quan của Hà Nội đã tiến hành 271 cuộc thanh tra ở cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực như quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tài chính ngân sách… Kết quả phát hiện tổng số tiền sai phạm là 618,2 tỉ đồng; kiến nghị kiểm điểm 35 tập thể, 47 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý ba vụ việc.

Thiệt là hợp ý đảng ta!

Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần một chương riêng cho điều 4
Thể hiện ý chí chung của toàn dân (!): Ông Phạm Chánh Trực, nguyên phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; nguyên phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng điều 4 Dự thảo quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, đó là khẳng định đúng đắn. Tuy nhiên, Đảng lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Tối cao… như thế nào thì cần được xác định bằng một số điều trong Hiến pháp. “Có thể dành một chương riêng, chứ chỉ có điều 4 thì chưa đầy đủ…”

Nam Định: Thanh tra cởi áo đòi “xử” người tham gia giao thông

ANTĐ – Anh Hải vừa dừng chiếc xe máy dưới chân cầu vượt để rút tờ tiền cho ông cụ ăn xin thì bị 2 thanh tra giao thông đi từ sau áp tới yêu cầu kiểm tra giấy tờ… Khi bị yêu cầu đưa xe về trụ sở để giải quyết, anh Hải đề nghị lập biên bản tại chỗ thì 2 thanh tra giao thông lại không chịu. Lời qua tiếng lại, một trong 2 thanh tra giao thông dùng tay xô vào ngực anh Hải rồi cởi áo lao tới đòi “xử” anh Hải.

“Quà tết giờ để chạy chức, chạy dự án”

Nguyễn Hiếu (infonet)Ngày nay, quà Tết không còn mang đậm nét văn hóa truyền thống văn hóa người Việt xưa nữa rồi. Quà Tết đã bị “biến tướng” quá nhiều, giá trị lớn lắm, có khi cả trăm triệu đến cả tỷ bạc… mà phần lớn là tiền moi từ công quỹ Nhà nước hoặc rút ruột công trình xây dựng mà ra…

Tiền chúc Tết, sếp nhận bạc tỷ?

“Đi chúc Tết sếp, lãnh đạo vào dịp cuối năm trước đây là để thể hiện tình cảm, quan hệ đồng nghiệp, một nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, đến nay việc đi chúc Tết sếp, lãnh đạo đã bị biến tướng bằng những phong bì, hiện vật đắt tiền”. Đó là quan điểm của ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XII.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về tội phạm tham nhũng 

Anh Thư (VnExpress) – “Tham nhũng xảy ra phổ biến, mức độ thiệt hại, quy mô ngày càng lớn. Những vụ liên quan nhiều ngành nhiều cấp, tính chất tập thể, câu kết chặt chẽ có xu hướng tăng” – “Công tác phòng chống tội phạm tham nhũng gặp khó khăn do những tội phạm này thường có chức vụ quyền hạn, người dân không thể tiếp cận, phát hiện tố giác. Hơn nữa, nhân viên trong cơ quan không thể tố cáo vì sợ bị vùi dập, mất việc…” - Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chính trị – Xã hội

Hồ sơ Biển Đông: Quốc hội lưỡng viện Philippines ủng hộ kiện Trung Quốc (RFI)   —Trung – Việt trước trận Hoàng Sa (BBC)—Trung Quốc đưa đội tàu ngầm ra Biển Đông (VOA)    —- Philippines ’kiện đường lưỡi bò’: Khen họ dũng cảm? - Báo Đất Việt
Việt Nam không phản đối Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế (VOA)   —VN học gì từ vụ Philippines kiện TQ? (BBC)  —-VN ủng hộ Philippines kiện TQ? (BBC)  —Người Việt dùng nhiều hình thức để bày tỏ sự chống đối Trung Quốc (VOA)
TQ vẫn ’rắn mặt’ trên biển Đông, đóng tàu khủng canh Senkaku - Phunutoday.vn
Việt Nam kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris(RFI)   —40 năm Hiệp định Paris(RFI)   —40 năm Hiệp định hòa bình Paris 1973 : dịp may bị bỏ qua(RFI)   —Đảng Cộng Sản VN kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris  (RFA)—- “Giải mã” Mậu Thân 1968 - Thanh Niên
Ấn tượng trong tuần: Hoàng Sa và “âm binh” -Tuần Việt Nam    —-Hải quân Việt Nam nhận thêm máy bay tuần tra  (VOA)
Ông Bá Thanh sẽ chỉ ‘gọt giũa’ chút ít? (BBC) – Tờ báo Anh nói ông Nguyễn Bá Thanh khó tạo ra thay đổi sâu sắc ở cương vị trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng tại Việt Nam.
Từ chối giải thưởng (BBC) -‘Hiệu ứng Kim Chi’ khiến các nhà văn Việt Nam từ chối giải thưởng?  —Y Ban: ‘Vì sao tôi không nhận giải’ (BBC/nghe)
Đi tìm sự thật (BBC) – Sử gia Dương Trung Quốc đánh giá cao cuốn Bên Thắng Cuộc.   —Sử gia nói về cuốn ‘Bên Thắng Cuộc’ (BBC/nghe)

Blogger Tạ Phong Tần được đề cử Giải thưởng Báo chí 2013 của ‘Index on Censorship’ (VOA)====>>>
Sở hữu đất đai: nguyện vọng hay vô vọng (RFA)    —–Bộ Tài Chính sẽ có bản tin về nợ công của Việt Nam(RFA)
30 triệu dân VN ‘thoát cảnh đói nghèo’ (BBC)  —VN sẽ tiêu thụ hơn 500 triệu lít bia trong dịp Tết (RFA)
Triển khai chương trình quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường(RFA)   —Bi hài cảnh ngủ gầm giường, hành lang bệnh viện (Dân trí)
Từ chuyện chạy công chức, lại nói về “đi đêm” và “ma ăn cỗ”…  (Dân trí) – Niềm Tin của người dân ta tiếp tục bị thử thách trước kết luận “sạch” về nghi án 100 triệu chạy công chức. Nhưng bằng chứng không có cũng là đúng thôi, bởi toàn các phi vụ “đi đêm” nên ai biết “ma ăn cỗ” lúc nào mà bắt tận tay, day tận trán?  >>  Kết luận vụ “chạy công chức” đang thử thách lòng tin của người dân
Bỏ lọt tham nhũng, thanh tra không thể vô can    (Dân trí) – Đã có nhiều vụ việc, trước đó thanh tra đưa ra kết luận tốt đẹp, nhưng sau đó đổ bể ra vụ án tham nhũng lớn. Vậy trách nhiệm của thanh tra ở đâu, có nên xử lý hay không?… >>  Để “lọt” tham nhũng, sao thanh tra vẫn… vô can?    —Vĩnh Thịnh, bê bối trong quản lý đất đai, “quan” xã “mũ ni che tai”?  (Dantri).
PGS Văn Như Cương: Tôi nuôi lợn, tại sao cấm tôi?  (ĐVO) – “Tôi sợ phải ăn gà thải loại, gà Trung Quốc, tôi muốn nuôi để được ăn thịt sạch tại sao lại cấm tôi”?

Thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/tháng (NLD)


VẪN KHÔNG DÁM ỦNG HỘ PHILIPPINES (TSYG).
Nhật Bản: LHQ không cần làm “trọng tài” trên Senkaku (Sống mới)
Ðảng tan rã từ nền tảng (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Ông Nguyễn Phú Trọng không phải là người duy nhất báo động tình trạng đảng cộng sản đang nằm trên giường bệnh, có thể chết bất cứ lúc nào, mà ông gọi là nguy cơ “đe dọa sự sống còn của chế độ.”

Vina Touch bất ngờ dẹp tiệm, khách hàng hoang mang (NV) -Công ty điện thoại viễn liên Vina Touch bất ngờ đóng cửa với lý do bị phá sản, khách hàng ở Little Saigon và nhiều nơi lân cận hiện không biết tiền họ đóng vào tài khoản nay sẽ về đâu.
Trộm cướp ở Sài Gòn như thủy triều đen (NV)—-Giấu bớt tai nạn giao thông để lấy thành tích (NV)

Kinh tế

Gia tăng biện pháp kiểm soát mua bán cổ phiếu(RFA)   –Thanh Niên -Giao dịch nhà, xe, chứng khoán: Có thể dùng tiền mặt nhưng phải qua ngân hàng   —-Thanh Niên -Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng
Thanh Niên  Không cho tăng giá sữa  —-TPHCM: Nhập khẩu xe máy giảm mạnh (NLĐ)
Giá vàng giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp -Dân Việt – Vàng trong nước đã giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp. Tính đến cuối buổi sáng nay (25.01), giá vàng bán ra tại hầu hết các doanh nghiệp kim hoàn lớn chủ yếu đạt từ 45,45 đến 45,6 triệu đồng/lượng.
Lạm phát tại Việt Nam leo thang, ‘cao nhất Á Châu’ (NV)

Thế giới

Cam Bốt-2012: Số người bị bắt do tranh đấu chống trục đuổi dân tăng gấp đôi(RFI)
Đặc sứ Nhật chuyển thư của thủ tướng Abe cho lãnh đạo Trung Quốc(RFI)  —- Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc hợp tác để hàn gắn quan hệ (RFA)   —Nhật Bản đổi mới quốc phòng đối phó Triều Tiên và Trung Quốc  (Dantri)—-Thủ tướng Tây Tạng lưu vong kêu gọi người dân không mừng năm mới (RFI)    —–Người Tây Tạng không ăn mừng năm mới? (RFA)     —Ngải Vị Vị công bố điều tra về cái chết đáng ngờ của một trưởng thôn(RFI)   —-Trung Quốc: Một phụ nữ bị giam trái phép 3 năm trong nhà xác cũ(RFI)
Quan Trung Quốc mất chức vì bê bối  (BBC) –  10 quan chức Trung Quốc bị cách chức trong cuộc điều tra về bê bối tình dục ở Trùng Khánh.
Trung Quốc đối mặt với nạn ô nhiễm nước trầm trọng (VOA)   —-Những thách thức lớn của Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương  (Dân trí)
Tàu Đài “đuổi” tàu Trung Quốc khỏi trận chiến vòi rồng  (Dantri) – Thời báo Hoàn Cầu ngày 24/1 dẫn nguồn tin cho biết trong trận chiến vòi rồng trưa 24/1 giữa Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) với Cảnh sát biển và tàu cá Đài Loan, 3 tàu Hải giám Trung Quốc cũng có mặt nhưng chỉ đứng nhìn.
Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tránh xa Senkaku/Điếu Ngư (Infonet)
J. Kerry: Ưu tiên đối ngoại của Mỹ là Cận Đông, Trung Quốc và biến đổi khí hậu(RFI)   –John Kerry điều trần trước khi nhận chức (BBC)   —Ông Kerry liên kết chính sách đối ngoại với kinh tế tại buổi điều trần  (VOA)
Bắc Triều Tiên đe dọa ‘giáng trả mạnh mẽ’ sau nghị quyết mới của LHQ (VOA)  —Mỹ – TQ đồng thuận về vấn đề Bắc Hàn (RFA)   —  Trung Quốc “quay lưng”, doạ cắt viện trợ cho Triều Tiên  (Dân trí)   —Trung Quốc dọa giảm viện trợ nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân(RFI)
Ấn Độ : Phát dao cho dân để tự vệ(RFI)   —Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu vàng để hạn chế dân chúng mua vàng (VOA)
Tranh chấp Preah Vihear: Thái Lan có thể không chấp nhận quyết định của Tòa án Quốc tế(RFI)
Cuba bắt đầu có Internet tốc độ cao (BBC)   —-Các nhà báo BBC Iran bị tấn công (BBC) -Iran lập tài khoản mạng giả mạo nhà báo làm việc cho BBC để bôi nhọ họ.
Ai Cập đánh dấu 2 năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Mubarak  (VOA)  —Xung đột lẻ tẻ tại Ai Cập nhân kỷ niệm Cách mạng (VOA)
Lực lượng an ninh Iraq giết chết 3 người biểu tình ở thành phố Fallujah (VOA)   —-Cảnh sát Iraq bắn chết 6 người biểu tình (RFA)
LHQ: kêu gọi viện trợ nạn nhân bão ở Philippines (RFA)   —Đàm phán hạt nhân Iran có thể diễn ra vào tháng 2/2013 (RFA)
Miến Điện chấm dứt tuyển trẻ em vào quân đội? (RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Hỏi đáp Y học: Đau thần kinh hông kéo dài (VOA)
Học sinh Hà Nội nghỉ tết Nguyên đán 11 ngày (Dantri)

Nợ càng nhiều, người Việt càng mạnh tay sắm hàng hiệu (ĐV)
Dân Trí -Cán bộ cởi áo đòi “xử” người vi phạm là của Đội Quản lý trật tự  quản lý trật tự Đô thị   —–Thanh Niên  Vụ lao động bị sát hại: Đưa người sang Angola lao động chui  —Thanh Niên -Tội phạm hoành hành thì thay trưởng công an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét