Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Tin thứ Bảy, 05-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- HÃY ĐỌC KỸ SỬ CHÍ NƯỚC HỌ ĐỂ KHỎI NÓI CÀN RẰNG ĐẢO BẠCH LONG VĨ KHÔNG THUỘC CHỦ QUYỀN VIỆT NAM    –   (Văn chương +).
- Tin vui từ xã đảo An Bình- Lý Sơn (HDTG).  – “Uớc gì con không còn lạ bố!”(QĐND). – Lắp máy lọc nước biển thành nước ngọt tại Lý Sơn (TTXVN).  – MUỐI RẤT MẶN, Ở AN BANG (Mai Thanh Hải). =>
- TQ tái khẳng định quan điểm chủ quyền khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough  (VOA).  – Trung Quốc sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn trong tranh chấp Bãi cạn Scarborough? (People Daily/ NCBĐ). – Quân đội Philippines nói, Trung Quốc gửi thêm tàu đến bãi cạn đang tranh chấp: China sends more ships to disputed shoal, claims Philippine military (BusinessWorld). – Báo TQ: Hoàng Nham – Chìa khóa phá vỡ thế bế tắc tại Biển Đông (NCBĐ).
- Philippines nên tấn công Trung Quốc bằng thuế thương mại: PH should hit China with trade tariffs (Asian Journal). BTV: không được, trừ khi hàng hóa Philippines xuất qua Trung Quốc không đáng kể, nếu không, Trung Quốc sẽ trả đũa lại, Philippines sẽ chết trước. Cuộc chiến thương mại cũng tồi tệ không kém cuộc chiến quân sự. Đây, chưa gì nó đã ra tay trước rồi: Biển Đông: Trung Quốc hạn chế nhập chuối của Philippines để trả đũa (GDVN). - Tranh chấp ở bãi cạn Scarborough có thể làm lệch kế hoạch kinh tế châu Á: Scarborough dispute may derail Asian economic plan (AsiaOne).
- Philippines muốn thử độ tin cậy của hiệp ước phòng vệ chung với Mỹ   –   (RFA).  – Mỹ tăng gấp ba viện trợ quân sự cho đồng minh Philippines (RFI). – Mỹ giúp Philippines vệ tinh giám sát hàng hải (VNN).
- Ấn Độ: Hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông thuần túy thương mại (VOA).  – Tàu chiến Ấn Độ triển khai trên biển Đông, viếng thăm các hải cảng ở các nước khu vực trong 2 tháng: Indian warships to sail through South China Sea (News Track India).
- Mỹ tuyên bố không đứng về Philippines hay Trung Quốc (VOV). – Đài Loan tuyên bố không có sự hợp tác với Trung Quốc tại Biển Đông  (VOA). - Đài Loan tỏ rõ lập trường vững chắc về đảo Diaoyutai tại Biển Đông: ROC stands firm on Diaoyutais, South China Sea (Taiwan Today).
- Diễn tập bắn đạn thật, ném bom trên biển (PLTP).
- Thông cáo báo chí của Nhà Trắng: Tuyên bố của Tổng thống về Ngày Tự do Báo chí Thế giới (TLS Mỹ).  – SEAPA tố cáo Việt Nam tăng cường đàn áp các nhà báo và blogger (VOA). – Ngày Tự do Báo chí Thế giới năm 2012, truyền thông mạng ở Đông Nam Á đang bị giám sát: World Press Freedom Day 2012 in Southeast Asia: Online media is the space to watch (SEAPA).
- Ba blogger sẽ ra tòa ngày 15/5 (BBC). “… luật sư của bà Tạ Phong Tần sau khi gặp thân chủ mới rồi phản ánh rằng sức khỏe của bà Tần ‘rất yếu vì đã tuyệt thực 35 ngày nay.” – Việt Nam sẽ xét xử 3 bloggers vào ngày 15/5   –   (RFA).  - Việt Nam hoãn phiên xử blogger Điếu Cày   –   (RFA). BTV: Mới đưa tin xử, giờ đã hoãn rồi? Góp ý với các bác bên RFA, khi có thay đổi nội dung lẫn tựa đề, nên đưa thêm bài khác, thay vì sửa trong bản tin cũ, nhất là đối với 2 bản tin vừa rồi trái ngược nhau, không nên sửa trực tiếp, người ta lại tưởng là BTV “tung tin thất thiệt”.
- Ba blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần sẽ ra tòa ngày 15/5 (RFI). Rất đặc biệt “Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong lời phát biểu nhân Ngày tự do báo chí thế giới hôm qua 3/5, cũng đã nhắc đến trường hợp Điếu Cày. Ông nói : ’Chúng ta không được quên những nhà báo như Điếu Cày, người mà vụ bắt giữ vào năm 2008 trùng hợp với đợt đàn áp hàng loạt các nhà báo công dân ở Việt Nam’”. Thế nhưng báo chí, nhà nước VN này lại “quên” Ngày Tự do Báo chí Thế giới được Liên hiệp quốc ấn định.Tổng Thống Obama: ‘Ðừng quên blogger Ðiếu Cày’    –   (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Quan điểm của blogger Điếu Cày về cáo buộc của chính quyền?   –   (RFA). – Thư của con trai blogger Điếu Cày  –   (ĐCV). “Bố con nhắn nhủ gia đình và bạn bè: phải vô cùng thận trọng với kiểu cách tung tin đồn, có thể từ phạm nhân giả hoặc chính các công an điều tra. Vì đó là một bước đi trước của bọn họ đánh vào tâm lý của mọi người, như chuyện ‘mất tay’ một khi báo chí đã đăng nhưng thực tế lại không mất tay thì sẽ làm mất uy tín của các báo đài và hơn hết chính là gia đình sau này sẽ khó khiếu nại hay kêu gọi dư luận nữa”. – Blogger Điếu Cày ‘tinh thần vẫn tốt’ (BBC). – Tình trạng hiện nay của Blogger Điếu Cày   –   (RFA).
- Tin về Người Buôn Gió: một thân hữu cho biết, NBG vừa bị giữ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn khi anh chuẩn bị xuất cảnh sang Trung Quốc. Công an Lạng Sơn cho phép gọi điện về nhà báo tin. Công an Hà Nội sáng mai sẽ lên “đón” về.
- Tin của báo Công an? Cha con cùng vào tù vì chống phá Nhà nước. Không phải! Mà là của … Tuổi trẻ. Không phải chỉ cái tựa, mà cả nội dung dễ làm ta nhầm lẫn.  – Phạm Bá Hải – Quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người bị chà đạp (Dân Luận). -Tự do: Freedom! (TCPT).
- Trịnh Kim Tiến: Tòa phúc thẩm và giấy triệu tập (Nguyễn Tường Thụy).
 – Nhân sĩ trí thức kêu gọi chấm dứt sử dụng vũ lực cưỡng chế đất   –   (RFA). – Nhân sĩ trí thức Việt Nam ra tuyên bố về vụ cưỡng chế Văn Giang (RFI).  – Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Trấn áp người dân chỉ chứng tỏ là chính quyền đang rất yếu và sợ dân(RFI). – Thư anh Lê Hiếu Đằng (BoxitVN). =>

- Video: Kính tặng đồng bào Văn Giang bài hát: Đất này là của tôi (jechsust1).  – VIẾT CHO ĐỒNG BÀO TÔI Ở VĂN GIANG – thơ Trần Vũ Long      —  (Nguyễn Xuân Diện).
- Gừng già nêu ý kiến (Trần Nhương).  – TRÒ CHUYỆN CƯỠNG CHẾ (Sơn Thi Thư).
- Đang lùm xùm vụ Ecopark thì chiều qua điểm cái tin lạ trên Dân trí: Ecopark đoạt giải thưởng Dự án phát triển phức hợp tốt nhất Việt NamTin này lạ là vì không có tên tác giả hay nguồn. Sợt hoài chỉ thấy có 5 báo VN đưa tin này, trong đó có báo để nguồn là từ … Ecopark, báo thì ghi Vihajico. Lần tiếp sang trang Ecopark thì thấy tin này, nhưng cũng không ghi nguồn website hay báo tiếng Anh nào. Hỏi một nhà báo, thì người này cười: bọn nó ký hợp đồng quảng cáo, giờ cứ thế thực hiện đấy ạ. Nếu đúng vậy thì thật tội cho mấy báo này, chỉ có một cái miệng mà thằng trên thì nó “bịt mồm”, thằng đối tác thì nó “đấm mõm”, thử hỏi làm sao đưa tin khách quan đây?
Riêng nguồn tin cộng sự trang BS cất công tìm thì giải oan được cho họ, nó nằm tại Asia Pacific 2012 Award Winners. Đối chiếu 2 bản tiếng Anh – Việt  thì thấy, bản tiếng Việt đã có phần thêm vào lời phát biểu của ông Chủ tịch Stuart Shield. Nguyên văn tiếng Anh: “Asia Pacific always puts up a very strong representation across the many different categories within the awards’ programme . It also consistently proves to be the hardest region to beat when it comes to competing internationally for the highly coveted World’s Best awards.” Được dịch là: “Khu vực Châu Á Thái Bình Dương luôn luôn có những đại diện nổi bật trên khắp các loại hình và Ecopark là một điển hình. Điều đó cũng chứng minh rằng đây là đối thủ mạnh nhất nếu tham dự các giải thưởng mang tầm thế giới”.
Không thấy tin tiếng Anh cho bài này, mà chỉ có bản tin tiếng Việt. Ngay cả tin hoàn thành cưỡng chế cũng chỉ có tin tiếng Việt nhưng đăng lại từ nguồn tin trên báo Chính phủ. Thêm một thông tin khác cần lưu ý: ngày trao giải là ngày 27/04, tức sau ngày cưỡng chế (24/4) 3 ngày, điều này dẫn đến suy đoán rằng, giải này đã được chấm trước ngày cưỡng chế. Câu hỏi được đặt ra là, liệu BTC có chọn Ecopark để trao giải, nếu vụ cưỡng chế xảy ra sớm hơn không? Phải chăng có một bàn tay nào đó đã chỉ đạo sắp xếp trình tự vụ việc xảy ra, như nó đã xảy ra?
- Ông Vươn tiếp tục được thuê vườn  (BBC).  – Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ không được giao mà chỉ thuê đất   –   (RFA). – Bộ TN&MT hướng dẫn phương án cho ông Đoàn Văn Vươn thuê đất (GDVN).
- Cuối 2013 mới sửa Luật Đất đai (VnEconomy).  – Vì sao tranh chấp đất đai kéo dài?   –   (RFA). – Cấp đất cho người chiếm đất (NLĐ). – Quyền lợi đất đai và bất ổn chính trị   –   (RFA). – Dự án ParkCity: Chỉ cỏ dại và sắt gỉ (ĐTCK).  – Thử thách với ‘cánh đồng mẫu lớn’   –   (RFA).
- Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải lắng nghe ý kiến nhân dân  (SGGP).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lắng nghe dân để tránh sai lầm(PLTP).
- Một độc giả bữa qua gửi email góp ý: Anh Ba quên không đưa tin về chương trình đặc biệt của Đài PT và TH Hà Nội do đ/c Pham Quang Nghị dẫn đầu đi thăm các tỉnh Miền Trung (3/5)Tây nguyên (4/5) cả tuần nay. Chỗ nào đ/c cũng cho quà lớn, chỉ đạo tỉnh này phát triển du lịch, tỉnh kia nông nghiệp, tỉnh khác cảng biển v.v.
Về luật pháp đ/c PQN có địa vị gì để ra chỉ thị như vậy? Hay Hà Nội có bộ máy khủng nghiên cứu hết các tỉnh trong cả nước? Chả nhẽ Hà Nội thừa tiền, không cần làm sạch môi trường không khí ô nhiễm bậc nhất thế giới … Hay là đ/c PQN chuẩn bị cho chức vụ mà đ/c định làm sắp tới chăng?BS xin nói dùm luôn: cái ghế của bác … ! Hú hú!
- Không biết do sức nóng Ecopark hay sao mà mấy bữa nay các blog bị sự cố liên tiếp. Đặc biệt Quê choa mà bị cả VNPT chặn thì quá đặc biệt rồi:  Bờ nốc bờ neo ông Nập nạng nách sai nuật!  (Nhưng bà con có thể trèo tường qua đây). “Ông cảnh sát mạng mới thổi còi bờ nốc ông Nập, nói bờ nốc ông Nập nạng nách từ đường Nê Nin sang đường Nê Nợi. Ông Nập còn dám neo nên nề, sai nuật nè nè. Tôi phạt, ông Nập còn ní nuận. Ní nuận cái nồn!”. Bổ sung, hồi 10h10′, Nhà văn Nguyễn Quang Lập nhờ thông báo, hiện blog Quê choa đã đổi sang địa chỉ mới   thông báo địa chỉ chưa bị chặn là:  quechoablog.wordpress.com . Kính mời bà con.
- Hoan hô Tuổi trẻ! Bữa kia, BS có nêu vấn đề nghi vấn “Một nguồn tin trong báo giới cho hay Hoàng Khương bị giam cùng hơn chục tội phạm hình sự, trong đó có 3 người nhiễm HIV” thì bữa nay TT có bài: Từ vụ gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương: Băn khoăn vấn đề tạm giam.
- Việt Nam cẩn thận kẻo lại “nhỡ tàu” ! (Trần Kinh Nghị). “Nếu những người lãnh đạo đương thời biết thức thời và nắm lấy quyền chủ động, tình hình thay đổi nhất định sẽ tốt hơn là đợi đến khi hoàn toàn rơi vào thế bị động. Đó cũng là bài học có thể rút ra từ trường hợp Liên Xô cũ và các nước Đông Âu. Có gì quá xa lạ đâu!”.
- Cuộc thăm dò của LHQ về tham nhũng ở VN nhắm đem lại sức mạnh cho dân chúng (VOA).  – NÊN ĐẶT CƠ QUAN ĐẶC TRÁCH CHỐNG THAM NHŨNG TRỰC THUỘC CHỦ TỊCH NƯỚC (Phạm Viết Đào). Óa! Nhột quá ông Đào ơi! Tui chưa quen đá banh lại có thằng mắc dịch nào khác thổi còi. – Cốc trà đá và chiếc Camry (Đào Tuấn). “Khoản hối lộ ‘Cốc trà đá’, hay ‘mũi tiêm không đau’ 10 ngàn đồng, dù bé tí, hoặc nằm kín đáo trong chiếc phong bì, vẫn là thứ người dân có thể thấy được, vì họ chính là những nạn nhân trực tiếp. Những chiếc Camry, thứ quà sang trọng, to đoành và đỗ công khai trong sân nhà ông Chủ tịch Vĩnh Yên, những người thuộc về ‘bộ phận không nhỏ’ – mới là thứ mà người dân không thể thấy, không thể biết”. – Môi trường dưỡng nuôi tham nhũng (Lao Động).
- Mời bà con vô thăm trang web mới cáo Phòng chống tham nhũng của Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng. Khác với mọi trang web, báo nhà nước, trang này có số lượt truy cập (hiện mới có hơn 3 ngàn), số người đang trực tuyến …
- Kỳ Duyên: Cái giá của sự…ngây thơ! (TVN).
- Xử lý nợ Vinashin: Vẫn đang “tiếp tục đàm phán” (VnEconomy).
- Thường vụ QH bàn về bà Hoàng Yến  (BBC). – Cử tri “phê” Quốc hội chậm lên tiếng về đại biểu Hoàng Yến (VnEconomy).
- Câu kết “rút ruột” tiền đền bù dự án thủy lợi Phước Hòa (Lao Động).  – Thanh tra thủy điện tại 22 tỉnh (NLĐ).  – Thanh tra các dự án thủy điện (Thanh Niên).
- Lùi hạn thu phí bảo trì đường bộ 6 tháng (DT). – Lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1.1.2013 (TN).
- Băn khoăn với dự án nghìn tỉ của Bộ GTVT (PLTP).
- Bình Thuận: Làm rõ việc chia 1,2 tỉ tiền hỗ trợ dự án (PLTP).
- Chuyện hy hữu: Ly hôn để hoàn thành nhiệm vụ  (DV).
- Mừng cho người lao động của Bình An  –   (Cu Làng Cát).
- Về quê hương nhà cách mạng Phan Đăng Lưu  (SGGP). =>
- Về Đức Huỳnh Phú Sổ: Hồi tưởng ngày Đức Thầy thọ nạn   –   (ĐCV).
Chủ nghĩa Mác vẫn tiếp tục soi sáng sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta trong đường hầm … tối om, soi thấy một lối thoát duy nhất là … lờ đi chủ thuyết của Marx (QĐND).
- Nhật dừng toàn bộ lò phản ứng hạt nhân  (VNN).
- Khởi hành vào một kỷ nguyên mới (phần 2) (GEO EPOCHE/ Phan Ba). Mời xem lại: Khởi hành vào một kỷ nguyên mới (phần 1).
- Một chiêu quá độc! Trần Quang Thành gọi điện vào Quốc hội Mỹ giữa lúc phiên điều trần đang diên ra (BBC). Có hình ảnh, âm thanh sống động.    – Video: ông Trần Quang Thành gọi điện cho Quốc hội Mỹ, yêu cầu được đi Mỹ: Watch Chen Guangcheng’s Phone Call to Congress, Asking to Come to U.S. (PBS News). – Ông Trần Quang Thành muốn gặp Ngoại trưởng Clinton, và đi Mỹ (Vietnam Daily).
- Trung Quốc: ông Trần Quang Thành có thể xin du học nước ngoài  (VOA).  – Bắc Kinh tuyên bố có thể cho Trần Quang Thành đi Mỹ du học (RFI).  - Ông Trần Quang Thành nói với VOA ông muốn rời Trung Quốc  (VOA).
- Ngoại trưởng Mỹ : Nhân quyền là thiết yếu đối với mọi quốc gia (RFI).  – Nhà hoạt động khiếm thị, ông Trần Quang Thành: ‘Tôi muốn rời khỏi Trung Quốc trên chuyên cơ của bà Hillary Clinton’: Blind activist Chen Guangcheng: ‘I want to leave China on Hillary Clinton’s plane’ (MSNBC).  – Mỹ – Trung qua lăng kính vụ ông Trần (BBC).  – Nhìn lại vụ Trần Quang Thành qua ảnh (BBC).
- BBC phản đối Trung Quốc cản trở đưa tin (BBC).  – Bắc Kinh điên đầu với thế hệ tranh đấu bằng truyền thông điện tử  (RFI). – Thế thượng phong tại Bắc Kinh (American Interest/ BVN). – Nguyễn Hải Hoành: Xã hội công dân ở Trung Quốc (Kỳ 1) (Tia Sáng).
- Hàn Quốc thúc giục Bắc Triều Tiên thanh toán nợ  (RFI). BTV: Tiền đâu mà thanh toán? Chỉ có mấy người dân đang đói thôi, nhưng cũng phải để dành để ngã giá với phương Tây. – Ngoại trưởng Clinton: Bắc Triều Tiên phải thay đổi trước khi tiếp xúc với Mỹ (VOA).


- Một nhà bất đồng chính kiến bị bác đơn kháng cáo tại Việt Nam: Vietnam dissident has jail appeal rejected (AFP).
KINH TẾ
- Chính phủ cứu doanh nghiệp (TN).  – 29.000 tỉ đồng cứu doanh nghiệp (NLĐ). - Chỉ cứu được doanh nghiệp khi họ “còn sống” (DNSG).
- “Nhóm giải pháp không phải chỉ dành cho DN có lãi” (TTXVN).  – Chính phủ: Sẽ không có gói kích cầu nào! (DT).  – Doanh nghiệp vẫn chết dù lãi suất đã hạ (VNE).
- Giải cứu BĐS: Ngân hàng muốn cũng khó thành (VEF). -  Ngân hàng cũng… ‘khóc’?(VNN).
“Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để việc sáp nhập này thành công”
- Ban hành Thông tư 14 áp trần lãi suất cho vay 15% với 4 lĩnh vực(NDHMoney).
<- Ngân hàng Nhà nước: “Sáp nhập Habubank vào SHB là tối ưu” (VnEconomy).
- Tăng mạnh thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (Thanh Niên).
- Thuế thu nhập cá nhân thì sao? (PLTP).
- Tin vắn kinh tế: Đề xuất phát triển và quản lý nhà ở cho thuê (Giadinh.net).
- Giá dầu thô ‘rớt thảm’ về 98,49 USD/thùng, vàng tăng trở lại(NDHMoney).
- Nợ tới 63% tổng tài sản, Hoàng Anh Gia Lai coi là chuyện bình thường (GDVN).
- Vàng sẽ về đâu? (NLĐ).
- Coi chừng cân thiếu (NLĐ).
- Việt Nam để mắt tới những cơ hội tại Châu Mỹ Latinh: Vietnam Eyes Opportunities in Latin America (AS-COA).
- Facebook sắp ‘lên sàn’ với giá kỷ lục (BBC).
- Châu Âu đề nghị Trung Quốc cùng mở cửa thị trường năng lượng (RFI).


VĂN HÓA-THỂ THAO 

- Nghệ thuật là Không-Nghệ-Thuật (Tia Sáng).  – Độc đáo: Cả tòa nhà văn phòng mừng Phật đản (Bee). – NGÔ KHẮC TÀI: Vui Thay Phật Ra Đời (Lê Thiếu Nhơn).  – Ý NGHĨA CỦA LÁ CỜ PHẬT GIÁO (Phạm Viết Đào). =>
- Hoàng Xuân Niên: Truyện Tấm Cám đọc dưới bàn thờ Phật (Trần Nhương).‎‎
- Điểm sách: Từ bỏ Việt Nam: Abandoning Vietnam (WSJ).
- PHẠM THIÊN THƯ – KHI SƯ ÔNG XẢ THÂN LÀM TÍN ĐỒ THƠ !   –   (Văn chương +).
- Trần Hoài Dương Mãi mãi miền xanh thẳm (Trần Nhương).‎‎
- CÙNG HOÀNG CẦM ĐI TÌM LÁ DIÊU BÔNG (Ngô Minh).
- HOÀNG TỐ NGUYÊN, NHÀ THƠ LỚN CỦA ĐẤT NƯỚC    –   (Văn chương +).
- THƠ – BÍ MẬT SỰ SÁNG TẠO VÀ CÁI CHẾT CỦA NGUYỄN NHO SA MẠC   –   (Văn chương +).
- Ngô Xuân Hội BA LẦN LẤY VỢ (Quê Choa).
- Thái Kim Lan: Thư gửi con* (Tia Sáng).
- Ông lang có đam mê tượng… phồn thực, khỏa thân (Bee).
- Ngọc Linh và Lê Lam: Thư của họa sĩ Ngọc Linh-Lê Lam về giải thưởng VHNT (Trần Nhương).
- Vụ kiện Chủ tịch Hội Điện ảnh VN: Thêm điểm cho ông Hải (LĐ).
Dịch giả Dương Tường (phải) trong buổi ra mắt bản dịch Lolita. Ảnh: Dân trí
- Công ty âm nhạc “chết” hàng loạt(NLĐ).
<- “Lolita” và những quý ông… nông nổi giếng khơi?! (TVN).
- Kỳ bí chuyện rắn hổ chúa tấn công trả thù cho đồng loại (ANTĐ).
- Khối ‘u xơ’ giữa lòng Hà Nội (TVN). – Đồng tiền càng lên ngôi, văn hóa càng suy tàn (AIF/Lê Thiếu Nhơn).
- “Vẻ đẹp vĩnh cửu” chờ đón bạn tại Hà Nội: ‘Timeless beauty’ awaits in Hanoi (The Inquirer).
- Chuyện lạ ở Thanh Hóa: Cả họ vái 3 con rồng đất (VTC).
- NGƯỜI TÀU LẤY VÀNG VÀ HAI CÂY QUÉO BỊ CHẾT ĐỨNG (Kha Trà Phương).
- Lễ hội Carnaval: Lễ hội của toàn dân (TN).
- Mỹ chiếu phim ‘Chiến hạm’ ở VN, thúc đẩy sở hữu trí tuệ (VOA).
- Paris, người Việt và tranh Lê Tài Điển (RFI).
- Helmut Newton nâng ảnh thời trang lên hàng nghệ thuật (RFI).


SỐNG CHẬM ƠI…   –   (Thùy Linh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ Giáo dục họp báo, nhiều vấn đề “nóng” (VTV). – Hướng dẫn xét tuyển nguyện vọng kì thi ĐH, CĐ 2012 (GDVN). – Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Công bằng trong xét tuyển (PLTP). – Xét tuyển ĐH-CĐ: Không được đặt ra quy định trái quy chế (TN). – Bộ GD-ĐT hướng dẫn đăng ký xét tuyển nguyện vọng (Dân Trí). – Thí sinh bình đẳng trong xét tuyển, không phụ thuộc hồ sơ dự thi (VOV).
- Thi tốt nghiệp THPT 2012: Thí sinh được quyền phúc khảo tất cả các môn (GDVN).
- Hà Nội có 160.000 hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ; Thêm một trường bị dừng tuyển sinh (GDVN).
- Sẽ sớm triển khai chương trình tiếng Anh cho bậc học THPT (GDVN).
- Chiêu sinh lớp Sáng tác và thẩm bình truyện ngắn (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thi vào trường chuyên: Kẻ cười, người lo (GDVN).
Một giảng viên dạy 423 sinh viên (TP).
- Một số quy định mới về về việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (Chinhphu.vn).
- “Loạn” phiên âm: Xây dựng từ điển về cách phát âm (Thanh Niên). =>
- Trung tâm ngoại ngữ Alpha “hô biến” (Thanh Niên).
- Vào lớp một khó hơn… lên giời (GDVN).
- Có bằng thạc sĩ quốc tế, chọn về… nuôi lợn (DV).
- Tốt nghiệp thạc sĩ ở tuổi 97 (GDVN).
- LIỆU PHÁP CHUỒN CHUỒN (Faxuca). “Lần này theo tớ ta không cho chuồn chuồn cắn rốn trẻ con nữa, mà cắn rốn…bố mẹ chúng và các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm, để họ nhớ trách nhiệm của mình mà lo cho trẻ con tập bơi”.
- CÁN BỘ XÃ XÚC PHẠM GIÁO VIÊN…QUA LOA (CANA/Lê Quốc Châu).
- Nghi án Hiệu trưởng dùng bằng không hợp pháp để đi học(GDVN).
- Tin nóng: Giáo viên mầm non tự tử; Bộ trưởng bị nghi đạo văn (GDVN).
- Abramham Lincon – Từ cậu bé nghèo trở thành Tổng thống Mỹ (GDVN).
- Lý thuyết dây và thực nghiệm (Nature News/ Tia Sáng).
- Chiến lược KH&CN: Những điểm chính (Tia Sáng).
- Cây biến đổi gen: Âm mưa của các tập đoàn sinh học (VEF).
- Xôn xao tìm ‘thần dược cà ri’ chữa tiểu đường  (VNN).
- Người dân chuyển giao 5 con rùa quý hiếm (ĐV).
- Siêu mặt trăng (NLĐ).  – Ám ảnh siêu trăng (TN).
- Nhiều người tin vào ngày tận thế 2012 (VNE).


Lối đánh giá học sinh Mỹ từ chữ sang số  (VOA). “Học sinh ‘A’ có nghĩa là người giỏi nhất, thành tựu mức cao nhất. ‘B’ nghĩa là “tốt” nhưng không phải tốt nhất, ‘C’ tượng trưng cho trung bình, và ‘E’ cũng như ‘F’ đều coi như tệ, hay là nói một kiểu cay nghiệt hơn, là ‘thất bại’.” BTV: VOA lộn rồi, chỉ có điểm “D” (tức là yếu, kém), không phải “E”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi đã có phác đồ điều trị (SGTT). – Ban hành phác đồ chẩn đoán, điều trị “bệnh lạ”(TT).
Tại thời điểm này ở Việt Nam, việc đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão dường như vẫn còn gặp nhiều rào cản về đạo đức. (Ảnh chụp tại trung tâm dưỡng lão Thiên Đức – N.A)
- Trẻ châu Á̃ bị giảm thị lực quá mức (BBC).
<- Cha mẹ vào trại dưỡng lão: Bất hiếu hay tất yếu? (VNN).
- Gần 60% người cao tuổi phải lao động kiếm sống (PLTP).
- Cuộc sống 5 sao tại Vincom Village   –   Chi bạc tỷ mua ‘biệt thự’ ở nghĩa trang (VNE).
- Vụ vợ chủ tịch xã đánh người: Bỏ sót kẻ chủ mưu? (Bee).
- ĐẤT VÀ NGƯỜI (1) (Jasmine).
- Lốc xoáy tốc mái 250 căn nhà, 28 người bị thương (TTXVN/TT). – Tan hoang sau lốc (Lao Động).
- Cháy ký túc xá 17 tầng, nhiều sinh viên mắc kẹt (VnE).
- Nam thanh niên bị sét đánh cháy đen (24h).
- Khẩn trương dập tắt đám cháy rừng tại TP Việt Trì (TT).
- Nghệ An: Treo cổ tự vẫn vì… nắng nóng (DV).
- Bán người yêu cũ ra nước ngoài (ANTĐ).
- Vụ chồng cắt tóc vợ: “Tôi cắt tóc vợ tôi vì muốn níu giữ cố ấy ở lại?”(GDVN).
- Vụ “người từ cõi chết trở về”: Tiếp tục xuất hiện tin đồn nhảm (PLTP).
- Thực hư tin đồn “ma thuốc độc” gây hoang mang(DV).
Giúp một chiếc xe tải sa lầy trên mặt đường
- Bán nhà trên giấy, lừa đảo 114 tỉ đồng (Lao Động).
- Đường nhựa xô lún, CSGT-người dân è lưng đẩy xe sa lầy (Bee). =>
- Xôn xao Clip cảnh vi phạm giao thông có lời bình như ‘bình luận viên’ (GDVN).
- Chuyện dài an toàn thực phẩm Trung Quốc: Tảo spirulina nhiễm chì (NLĐ).
- Động đất tại Iran làm hơn 3.500 người bị thương (TTXVN).


Hội chứng… ngông! (Petrotimes).
QUỐC TẾ
- 4 người thiệt mạng ở Syria, kế hoạch Annan ‘đi đúng hướng’ (VOA).  – Tổng Thư ký AL đến Trung Quốc thảo luận về Syria (TTXVN). – Syria: 10 người chết, các cuộc phản kháng qui mô lớn bắt đầu diễn ra(VOA).
- Nổ bom tự sát ở Pakistan giết chết 20 người  (VOA).
- Hai vụ nổ bom tại Daguestan làm 14 người chết (RFI).
- Arập Xêút quyết định phái đại sứ trở lại Ai Cập (TTXVN).
- Nga phản đối ‘chính trị hóa’ Euro 2012 (BBC).
- Thế giới 24h: Tướng Nga gây choáng (VNN).
- Anonymous dọa phá hỏng lễ nhậm chức của ông Putin (TN).
Bức ảnh chụp 5 đời Tổng thống Mỹ tại buổi họp mặt đặc biệt ở Phòng Bầu dục ngày 7/1/2009. Từ trái sang: Bush-cha, Obama, Bush-con, Clinton, Carter. Ảnh: Time
- Nga không cho phá tương quan chiến lược thế giới (TTXVN).
<- Tứ đại quân sư của tổng thống Obama (VnE).
- Campuchia tố cáo Thái Lan bắn chết người vượt biên   –   (RFA).
- Bầu cử tổng thống Pháp : Hollande duy trì lợi thế, Sarkozy mong lật ngược thế cờ (RFI). – Lãnh đạo cánh trung Bayrou sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Xã hội Hollande (RFI). – Tổng thống Sarkozy liệu có “lội ngược dòng”? (VOV).  – Bầu cử Pháp vòng 2: “Lá bài” cuối của ông Sarkozy (TVN).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 04/05/2012;  +  Tài chính kinh doanh sáng – 04/05/2012;  +  Tài chính kinh doanh trưa – 04/05/2012;  +  Cuộc sống thường ngày – 04/05/2012; - Tìm thấy thi hài của các ký giả Mexico  (VOA).

Wall Street Journal

Giai đoạn nguy hiểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Mất đoàn kết trong giới lãnh đạo cao cấp đang cầm quyền và thách thức đến từ những nhà bất đồng chính kiến ngày càng gia tăng, báo hiệu chế độ độc đảng có thể gần tới hồi kết thúc.
Tác giả: Minxin Pei
Người dịch: Dương Lệ Chi
02-05-2012
Hiện các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như quá bận rộn dập tắt các đám cháy để suy nghĩ về sự tồn tại lâu dài của chế độ. Tháng trước, họ đã truất phế ông Bạc Hy Lai, ủy viên Bộ Chính trị, trong một cuộc tranh đấu quyền lực hỗn độn vào thời điểm trước khi thay đổi ban lãnh đạo mới. Tuần trước, cuộc trốn thoát táo bạo của nhà hoạt động khiếm thị, ông Trần Quang Thành, đã thoát khỏi nơi quản chế bất hợp pháp, đi đến Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, đã gây ra một cuộc khủng hoảng khác. Khi những người cầm quyền của một trong những quốc gia mạnh nhất thế giới lại phải lo lắng về các hành động thách thức của một người mù, đã đến lúc để họ nghĩ tới một điều không thể tưởng tượng được: Đảng Cộng sản [Trung Quốc] đã đến giờ cáo chung?
Hỏi một câu hỏi như vậy, bề ngoài trông có vẻ ngớ ngẩn. Có thể là đảng đã lớn mạnh từ kinh nghiệm cận kề cái chết ở Thiên An Môn hồi năm 1989. Con số đảng viên đã tăng lên đến 80 triệu. Đảng vẫn bám chặt quyền lực, được hỗ trợ bởi quân đội, cảnh sát bí mật, và kiểm duyệt Internet, trông có vẻ như không gì có thể lay chuyển nổi.
Tuy nhiên, bên trong của sức mạnh này là sự yếu đuối nghiêm trọng. Mất đoàn kết giữa các lãnh đạo cầm quyền cao cấp, thách thức ngày càng gia tăng của các nhà bất đồng chính kiến, các cuộc bạo loạn quần chúng, tham nhũng trong các quan chức tràn lan, danh sách dài kể mãi không hết. Đối với các sinh viên trong quá trình chuyển đổi dân chủ, những triệu chứng về sự mục nát của chế độ như thế là điềm báo một cuộc khủng hoảng có hệ thống. Dựa trên những điều chúng ta biết về sự kéo dài của các chế độ độc tài, thì sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất.  
Để hiểu rõ những mối nguy hiểm chết người đang chờ đợi đảng, hãy nhìn vào ba con số: 6.000, 74 và 7. Thống kê phân tích các mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và sự sống còn của các chế độ độc tài cho thấy, rất ít quốc gia không sản xuất dầu có thể duy trì quyền lực của họ khi GDP bình quân đầu người đạt 6.000 đô la với sức mua tương đương (PPP). Dựa trên ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người ở Trung Quốc hiện là 8.382 đô la với sức mua tương đương (tức khoảng 5.414 đô la trên danh nghĩa).
Điều này cho thấy, Trung Quốc rõ ràng là một nước độc tài ngoại lệ. Trong số 91 nước hiện có GDP bình quân đầu người cao hơn so với Trung Quốc, thì 68 nước có nền dân chủ đầy đủ, theo tổ chức Freedom House, 10 nước có xã hội “tự do một phần” và 13 nước “không có tự do”. Trong 13 nước được xếp loại “không có tự do” này, chỉ có một nước ngoại lệ là Belarus, là nước sản xuất dầu mỏ. Trong số 10 nước “có tự do một phần”, chỉ có Singapore, Tunisia và Lebanon là những nước không sản xuất dầu. Chế độ độc tài cai trị Tunisia trong thời gian dài đã bị lật đổ. Triển vọng về một nền dân chủ trông có vẻ sáng sủa ở Singapore. Về Lebanon, còn nhớ cuộc Cách mạng Cedar năm 2005?
Vì vậy, các điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi cho một bước đột phá dân chủ, hiện đã tồn tại ở Trung Quốc. Duy trì sự cai trị độc đảng trong một xã hội như thế là tốn kém hơn và chẳng bao lâu sẽ hoàn toàn vô ích.
Điều này dẫn chúng ta tới con số thứ hai, 74 là tuổi thọ lâu nhất của chế độ độc đảng trong lịch sử, như Đảng Cộng sản Liên Xô (1917-1991). Chế độ độc đảng ở Mexico có lịch sử ngắn hơn một chút, 71 năm (1929-2000). Ở Đài Loan, Quốc Dân Đảng duy trì quyền lực trong 73 năm nếu chúng ta tính từ lúc người nắm quyền cai trị đại lục lúc chiến tranh tàn phá, trước khi chạy sang Đài Loan năm 1949.
Các nhà khoa học xã hội vẫn chưa khám phá ra lý do tại sao các chế độ độc đảng, cho là phức tạp nhất trong tất cả các chế độ chuyên quyền thời kỳ hiện đại, không thể tồn tại sau thập kỷ thứ bảy. Điều quan trọng cần lưu ý là cuộc khủng hoảng hệ thống trong chế độ như vậy thường xuất hiện khoảng một thập kỷ trước khi nó sụp đổ. Ở Liên Xô, đó là kết hợp giữa sự trì trệ trong thời kỳ Brezhnev và cuộc xâm lược bi đát ở Afghanistan. Ở Mexico, việc đánh cắp cuộc bầu cử tổng thống năm 1988 đã làm mất đi tính hợp pháp về sự cầm quyền của Đảng Thể chế Cách mạng.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cai trị 62 năm. Nếu lịch sử đưa ra bất kỳ chỉ dẫn nào, thì Trung Quốc sắp bước vào thập niên khủng hoảng, và có thể họ chỉ còn nhiều nhất là từ 10-15 năm.
Một lý do có khả năng gây ra sự sụp đổ cho sự cầm quyền của chế độ độc đảng là xuất hiện sự chống đối giới lãnh đạo cao cấp, bao gồm các cá nhân tài năng và đầy tham vọng nhưng thất vọng do không được nắm quyền bởi bản chất của chế độ độc đảng. Để bảo đảm [điều đó không xảy ra], đảng đã cố hết sức để bầu những người tốt nhất và sáng sủa nhất cho Trung Quốc. Nhưng có những giới hạn về số người mà họ có thể thu nhận. Vì vậy, đảng gặp phải vấn đề được tóm tắt với tỷ lệ: 07:01.
Ở Trung Quốc hàng năm có khoảng 7 triệu sinh viên tốt nghiệp cử nhân từ các trường đại học. Đảng thừa nhận rằng, mỗi năm có một triệu đảng viên mới đến từ nền giáo dục đại học hoặc cao hơn, do đó còn lại bên ngoài gần 6 triệu sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Do các đảng viên vẫn còn được móc nối với các cơ hội làm ăn kinh tế, một tỷ lệ khá lớn những người ngoài đảng này chắc chắn cảm thấy rằng hệ thống đã lừa dối họ.
Nhiều người sẽ lấy nỗi thất vọng của mình để quay lại chống lại đảng. Trong thập kỷ kế tiếp, nhóm này có thể gia tăng lên hàng chục triệu người, tạo thành một một nhóm sẵn sàng và có thể chiêu mộ [thêm người mới], tạo nên phe đối lập chính trị.
Những trở ngại này không tốt cho những lãnh đạo Bắc Kinh muốn duy trì hiện trạng (cầm quyền) vô thời hạn. Họ phải bắt đầu suy nghĩ về việc làm thế nào để từ bỏ quyền lực một cách lịch sự và hòa bình. Một điều mà đảng nên làm ngay lập tức là chấm dứt đàn áp những người có tiềm năng trở thành lãnh đạo đối lập như ông Trần Quang Thành và ông Lưu Hiểu Ba, người đã đoạt giải Nobel Hòa bình, hiện đang ở trong nhà tù Trung Quốc. Đảng sẽ cần họ để làm đối tác thương lượng khi chuyển đổi sang nền dân chủ, cuối cùng sẽ bắt đầu.
Tác giả: Ông Pei là giáo sư dạy môn chính phủ học ở trường Claremont McKenna College.
Ảnh: Nhà hoạt động tranh đấu cho quyền con người, ông Trần Quang Thành, ở bệnh viện Triều Dương (Chaoyang), Bắc Kinh, hôm 2 tháng 5 (AFP/ Getty Images).
Nguồn: Wall Street Journal
Bản tiếng Việt © BS 2012

Vụ Ecopark-Văn Giang: LS Trần Vũ Hải trao đổi với GS Đặng Hùng Võ

Đôi lời: Nhiều biểu hiện … “lạ” trong vụ này, ví như mức độ thần tốc từ Tờ trình cho tới ra Quyết định. Tuy nhiên, các thông tin, văn bản còn đang chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa chính thức nên chưa thể kết luận. Biết đâu có sự nhầm lẫn gì chăng? Ở đây chỉ tạm xới lên chút ít, hy vọng những người liên quan, từ trong cuộc, và cơ quan chức năng sẽ làm rõ thêm trong những ngày tới.

THƯ TRAO ĐỔI

Kính gửi Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ViệtNam.
Chúng tôi là Luật sư Trần Vũ Hải và Lưu Vũ Anh, Thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội.
Chúng tôi được biết ngày 28/04/2012, Ông đã trả lời trên đài BBC rằng Quyết định thu hồi đất liên quan đến dự án Ecopark, Văn Giang – Hưng Yên là đúng luật.
Qua tìm hiểu những tài liệu liên quan, Quyết định thu hồi đất (và giao đất) cho dự án này chính là Quyết định số 742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004, do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký (Có bản sao đính kèm theo thư này). Trong Quyết định này có nêu tờ trình số 99/TTr –BTNMT ngày 29/06/2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, qua trao đổi trực tiếp với Ông, có thể  Ông đã ký tờ trình này thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra Quyết định này có nêu tờ trình đề ngày 28/06/2004 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ( có bản sao đính kèm theo thư này), nêu những căn cứ là Luật Đất đai 1993 (có sửa đổi bổ sung những năm 1998, 2001), Luật Tổ chức Chính phủ năm 2001.

Như vậy, Quyết định trên đã không căn cứ vào Luật Đất đai năm 2003 và được ban hành  vào ngày cuối cùng có hiệu lực của Luật Đất đai 1993, trước khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực từ ngày 01/07/2004.   
Đối chiếu với 02 Luật được nêu trong Quyết định 742/QĐ-TTg trên, chúng tôi khẳng định như sau (theo quan điểm của chúng tôi):
1/ Thẩm quyền giao đất theo Luật Đất đai 1993 Điều 23 (sửa đổi 1998 và 2001) đối với trường hợp Giao đất có thu tiền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo dự án (là trường hợp của dự án Ecopark) là Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ không phải là người có thẩm quyền giao đất (Thủ tướng Chính phủ không phải là Chính phủ). Trường hợp Chính phủ giao đất, việc này sẽ được quyết định trong một cuộc họp của Chính phủ hoặc được lấy ý kiến bằng văn bản đầy đủ từ ý kiến của các thành viên Chính phủ. Nếu đa số thành viên đồng ý, Thủ tướng ký quyết định giao đất nhân danh Chính phủ (gọi là Quyết định giao đất của Chính phủ không gọi là quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ như văn bản 742/QĐ-TTg nêu trên.
Như vậy, Quyết định thu hồi đất nêu trên không do Cơ quan có thẩm quyền theo Luật Đất đai 1993 ban hành, nói cách khác quyết định này được ban hành trái thẩm quyền. Một quyết định ban hành trái thẩm quyền không phải là một quyết định đúng Luật.
2/ Quyết định giao đất trên không phù hợp Điều 22a khoản 1 và 2 Luật Đất đai 1993 (được sửa đổi 1998, 2001), xin được trích như sau:

“Điều 22a

1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
…..
D) Giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với một số trường hợp để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo dự án do Chính phủ quyết định.
2. Việc giao đất có thu tiền sử dụng đất quy định tại điểm d khoản 1 Điều này phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
A) Người sử dụng đất phải có dự án khả thi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
B) Sử dụng đất phải theo đúng quy hoạch;
C) Người sử dụng đất phải có điều kiện về vốn và kỹ thuật.
Tiền thu được từ việc giao đất, tiền xây dựng công trình có được tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất được giao phải được hạch toán đầy đủ vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.”
Theo chúng tôi được biết, chưa có dự án khả thi nào của Chủ đầu tư được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (tại thời điểm có quyết định giao đất trên) phê duyệt liên quan đến dự án Ecopark. Chúng tôi có thông tin, ngày 18/06/2004, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản  cho biết: Phương án đền bù giải phóng mặt bằng dự án chưa bảo đảm tính khả thi; hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư, khả năng tài chính cho việc thực hiện dự án…chưa đủ.” Thực tế tại thời điểm ngày 30/06/2004, (được coi là chủ đầu tư dự án này)  chưa quá 10 tháng hoạt động. Một quyết định giao đất cho đối tượng chưa đủ điều kiện được giao đất rõ ràng không phải là một quyết định đúng luật.
3/ Trong Quyết định giao đất nêu trên, không ghi rõ tên người sử dụng đất, chỉ ghi chung chung Chủ đầu tư và tại điều 2 của quyết định này giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn và quyết định chủ đầu tư thực hiện dự án, thực chất là ủy quyền cho cấp dưới lựa chọn người được giao đất Lẽ ra trong mỗi Quyết định giao đất đều phải nêu rõ tên, địa chỉ người hoặc tổ chức được giao đất. Mặt khác theo Điều 25 của Luật Đất đai 1993 (được sửa đổi bổ sung 1998 và 2001) thì Cơ quan có thẩm quyền giao đất (trường hợp này là Chính phủ) không được ủy quyền cho cấp dưới,( tức ủy ban nhân dân tỉnh trong trường hợp này). Thực tế Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng chưa được ghi tên tại một  quyết định giao đất hợp pháp nào. Như vậy quyết định giao đất trên có thiếu sót nghiêm trọng và không phù hợp với Điều 25 Luật đất đai 1993 nêu trên.
Chúng tôi hy vọng với sự trình bày như trên, Ông sẽ thừa nhận quyết định thu hồi đất liên quan đến dự án Ecopark , Văn Giang, Hưng Yên là không đúng luật,  như Ông đã phát biểu với đài BBC ngày 28/04/2012, và sẽ đính chính bài phát biểu trên của Ông. Trường hợp Ông có ý kiến khác, chúng tôi đề nghị Ông có bài trao đổi về những quan điểm trên của chúng tôi.
Để khách quan chúng tôi sẽ mời những chuyên gia pháp lý có uy tín cho ý kiến về những vấn đề trên và liên quan.
Xin trân trọng chào Ông!
Luật sư Trần Vũ Hải, Luật sư Lưu Vũ Anh 
——-

Thu hồi đất Văn Giang ‘là đúng luật’

Cập nhật: 13:54 GMT – thứ bảy, 28 tháng 4, 2012
Báo Người Cao tuổi chất vấn tính pháp lý của việc cưỡng chế đất cho dự án vì mục đích sinh lời

Chưa đầy ba tháng sau khi Thủ tướng chính phủ ra kết luận về những sai phạm của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, Hải Phòng trong vụ cưỡng chế đất đai của ông Đoàn Văn Vươn, vụ Văn Giang lại nổi lên với nhiều câu hỏi về tính bất cập trong Dự án Ecopark ở tỉnh Hưng Yên.
Để làm rõ thêm các vấn đề đằng sau vụ cưỡng chế Văn Giang, BBC Tiếng Việt đã phỏng vấn Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
GS Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng bất cập dự án khu đô thị Ecopark chủ yếu thuộc về khung pháp luật mà không thuộc về phần thực thi pháp luật. Đúng là về điều này người dân cảm thấy bị thiệt thòi. Tôi cũng cho rằng những ý kiến của người dân là có lý. Thế nhưng, dự án này có thể nói là được phê duyệt vào đầu năm 2004, tức là khi mà Luật đất đai năm 2003 chưa có hiệu lực thi hành.
“Chúng ta phải tìm mọi cách để đạt được sự đồng thuận chứ đừng dùng điểm gì để cho người dân thấy rằng ý kiến của mình bị chặn lại một cách không thỏa đáng.”
Giáo sư Đặng Hùng Võ

Chính vì vậy mà khung pháp luật áp dụng cho dự án đấy vẫn theo khung pháp luật của Luật đất đai năm 1993.Trong ngữ cảnh ấy, chúng ta đã biết, ngay Luật 2003 và những quy định của những nghị định hướng dẫn thi hành Luật 2003 cũng vẫn còn những bất cập. Đối với Luật 1993 thì còn nhiều bất cập hơn nữa.
Ở đây, câu chuyện Văn Giang thuộc về phần quy định của pháp luật đối với dự án này chưa làm thoả mãn những yêu cầu của người dân bị mất đất. Qua quá trình vừa rồi, tôi cho rằng áp dụng của chính quyền địa phương có nhiều điểm nhích về phía Luật đất đai 2003, với tất cả mức hỗ trợ cho người dân mà tôi cho rằng đã vận dụng mức khá cao.
Tuy nhiên, Văn Giang là huyện giáp với Hà Nội, thành ra mọi áp dụng theo cơ chế của tỉnh Hưng Yên sẽ không thể bằng quy định của Hà Nội. Như vậy, người dân thấy rằng ở bên kia, đường địa giới của tỉnh có thể được áp dụng những khung về giá đất, về cách thức hỗ trợ, về bồi thường cao hơn. Đây cũng là một điểm làm cho người dân cảm thấy có gì đó không thoả mãn.
Tôi cho rằng, khi mà đã đúng với quy định của pháp luật rồi thì rất khó xử lý bởi vì muốn hay không, thì chúng ta cũng thấy việc làm thế nào để giải quyết lại là một câu chuyện khó.
BBC: Dẫu biết đây là câu chuyện rất khó nhưng ông có nhận xét gì trước cách thực hiện của chính quyền Văn Giang?
Tôi cho rằng đây là điểm mà chúng ta nên thay đổi trong cách quản lý ở các địa phương. Nói cách khác, chúng ta phải tìm mọi cách để đạt được sự đồng thuận chứ đừng dùng điểm gì để cho người dân thấy rằng ý kiến của mình bị chặn lại một cách không thỏa đáng.
BBC: Vậy quyết định thu hồi đất của chính quyền Văn Giang có đúng với pháp luật hay không?
Tôi cho rằng đây là một quyết định đúng, bởi vì, theo quy định của pháp luật ngay luật 2003 cũng đã thu hẹp lại diện nhà nước thu hồi đất khá nhiều. Nhưng trong đó, việc thu hồi đất để làm khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới hoặc chỉnh trang lại các khu vực cũ, nếu dự án được chính quyền cấp tỉnh phê duyệt thì đều thuộc diện nhà nước thu hồi đất.
“Có một cái lý về mặt nguyên tắc luật 2003 đưa ra là những khu vực phát triển mà có hạ tầng chung thì đều thuộc phạm vi nhà nước thu hồi đất”
Ở đây, có một cái lý về mặt nguyên tắc luật 2003 đưa ra là những khu vực phát triển mà có hạ tầng chung thì đều thuộc phạm vi nhà nước thu hồi đất. Hạ tầng chung ở đây có thể khu công nghiệp, kinh tế, đô thị, dân cư nông thôn. Đây là mặt nguyên tắc mà Luật đất đai 2003 đặt ra. Theo tôi, nguyên tắc này được áp dụng ở nhiều nước, không riêng gì Việt Nam, nhưng cách can thiệp hành chính như thế nào lại là một câu chuyện trong luật đất đai mới mà Quốc hội đã đưa vào chương trình sẽ thông qua phải đổi mới rất nhiều.
Cách thức của Việt Nam hiện nay vẫn là thu hồi đất sau đó bồi thường các việc có liên quan đến quyền lợi của người bị thu hồi đất được gói bằng một tổng số tiền. Tất nhiên, pháp luật cũng ưu tiên thứ nhất là bồi thường bằng đất, sau đó nếu không có đất thì bồi thường bằng tiền. Nhưng đây chỉ là quy định nằm trên giấy.
Trên thực tế, các nơi đều muốn bồi thường bằng tiền. Bởi lẽ, quy định của pháp luật Việt Nam cũng là tiền bồi thường đấy, nhà đầu tư phải xuất trước, sau đó được trừ vào tiền mà nhà đầu tư phải nộp cho nhà nước về tiền sử dụng đất sau khi biến thành đất khu đô thị.
Như vậy, chính quyền điạ phương nhẹ nhất tính ra thành tiền và nhà đầu tư là bên xuất tiền ngay lập tức. Đây là cách thức bồi thường mà tôi cho rằng quá đơn giản. Nó không chứa được nội dung lớn hơn mà quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đòi hỏi.
BBC: Vậy trong dự án Ecopark này nhà đầu tư cũng thực hiện theo cách này?
Tôi không biết rõ nhưng tôi tin chắc cơ chế này được áp dụng với tất cả các dự án, tức là nhà đầu tư xuất tiền trước để thực hiện hỗ trợ tái định cư cho người dân.
BBC: Vai trò cũng như trách nhiệm của chính phủ trong dự án này ở mức nào?
“Chúng ta phải sớm có một quy định về chuyện thu hồi đất để phát triển các khu đô thị”
Chính phủ cụ thể là Bộ tài nguyên môi trường hoặc nơi xem xét khiếu kiện của dân trong đó có vai trò của thanh tra chính phủ, còn nếu phát triển đô thị cũng có vai trò quản lý của Bộ xây dựng. Đây là những cơ quan của chính phủ có liên quan trực tiếp đến dự án này.
Sự thực, cho đến hiện nay, pháp luật Việt Nam quy định về mặt đất đai là về phía các cơ quan trung ương có trách nhiệm kiểm tra, xem xét việc thực thi pháp luật địa phương là đúng hay không đúng. Nếu là đúng, các cơ quan này có thể có ý kiến với địa phương để giải quyết rắc rối có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Về đất đai, các cơ quan trung ương không hề có quyết định trực tiếp gì về đất đai cả.
BBC: Nhìn chung, theo ông vụ việc xảy ra ở Văn Giang mang đến thông điệp gì?
Về phía tôi, với kinh nghiệm của một người đã làm quản lý cũng hiểu rõ quy định của pháp luật, cũng như tình hình thực thi pháp luật thì tôi cho rằng, thông điệp lớn nhất ở đây chúng ta cần nhận thức là thu hồi đất để phát triển các khu đô thị, các khu dân cư nông thôn, nhưng trọng tâm có lẽ là các đô thị, sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong quá trình đô thị hóa của Việt Nam.
Hiện nay, ở Việt Nam, mức độ đô thị hóa mới đạt được ở mức 70% là nông thôn và 30% đô thị, tỷ lệ này còn thấp. Tương lai, muốn là một nước công nghiệp thì tỷ lệ này phải tăng lên 50/50. Như vậy, chúng ta phải sớm có một quy định về chuyện thu hồi đất để phát triển các khu đô thị hay còn gọi là tiếp cận đất đai để phát triển các khu đô thị.

Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác nghi vấn giả tài liệu của Chính phủ

.

.




..



.







.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét