Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

So sánh kích thước của tên lửa JL-2 và JL-1.
 -Lời khuyên năm bước cho Mỹ ở Biển Đông BBC Tiếng Việt
Một báo cáo quan trọng về vai trò của Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông vừa được công bố bởi một tổ chức nghiên cứu có quan hệ chặt với Nhà Trắng. Tài liệu 115 trang, ra mắt ngày 10/01, có tựa “Hợp tác từ Sức mạnh: Hoa Kỳ, Trung Quốc và Biển Nam Trung ...
CNAS kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện hải quân ở biển Đông
Thanh Niên
Cần có nhiều công bố quốc tế về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông
Tia Sáng

Cơ quan nghiên cứu Mỹ công bố báo cáo Biển Đông
Vietnam Plus-
Cơ quan nghiên cứu Mỹ công bố báo cáo Biển Đông (TTXVN).--- Mùa xuân ở nhà giàn (VOV).  - Câu cá ở nhà giàn (TP).  - Chuyện cá mập ở biển Đông (CAND).
Việt Nam chuẩn bị quốc phòng tốt hơn cho những tuyên bố chủ quyền Biển Đông (Hồ Trung Nghĩa).
Phối hợp với Trung Quốc điều tra vụ ngư dân “tố” tàu cứu nạn (TT).Thuyền trưởng tàu cá bị đâm đòi bồi thường thiệt hại (QĐND) -Ngày 9-1, ông Nguyễn Thành Lê, Thuyền trưởng tàu đánh cá BTH 98379-TS (huyện Phú Quý, Bình Thuận) đã có bản tường trình về việc tàu của họ bị đâm chìm, trong đó đề nghị cơ quan chức năng tìm kiếm tàu Main Trande (quốc tịch Liberia) để yêu cầu họ bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn này..-'Đòi tiền chuộc' sau vụ đâm tàu cá - (BBC)-Việt Nam nhờ Thái Lan và Campuchia tìm kiếm 10 ngư dân mất tích, trong khi còn nghi vấn về số phận của họ.
- Nguyễn Chính Tâm: Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ: Siêu cường làm gì trong thế yếu? (SGTT).
Báo Trung Quốc ‘nặng lời’ với Mỹ (VNN/Reuters). -- Thuyền trưởng Trung Quốc bị truy tố tội giết người (TT).- Bắc Triều Tiên ân xá tù nhân vào dịp sinh nhật 2 cố lãnh tụ họ Kim   –  (VOA). – ‘Việt Nam cần có trách nhiệm với Bắc Hàn’ – (BBC).  – CHDCND Triều Tiên mở của biên giới cho du khách nước ngoài (Kichbu). – Nhật Bản tiếp xúc với Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc   –  (RFI). – Trung Quốc sẽ tìm cách củng cố vị thế của Kim Jong-Un   –  (RFI). –Tướng lĩnh Triều Tiên thề “sống chết” với Đại tướng trẻ (AP/ the Newer/ VnMedia). –Hàn-Trung kêu gọi ổn định trên báo đảo Triều Tiên (TTXVN). -- “Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần ba” (DVT).  - Mỹ viện trợ nếu Triều Tiên ngừng làm giàu urani (TTXVN).
Trung Quốc: ‘Tấn công Iran sẽ gây thảm họa’ (VNE).  – Nga “lo ngại” tham vọng hạt nhân của Iran (NLĐ).  – Tàu Mỹ lại cứu người Iran(VNE). – Tàu Hoa Kỳ cứu 6 thủy thủ Iran – (VOA). – Venezuela và Iran ký một loạt thỏa thuận hợp tác(TTXVH).  – Trung Quốc bác bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran (TTXVN). - Thế giới tiếp tục phản ứng việc Iran làm giàu urani (VOV).  - Một nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát (TN).  - Trung Đông căng thẳng sau thông tin Iran làm giàu uranium (CAND).  - Mỹ viện trợ nếu Triều Tiên ngừng làm giàu urani (TTXVN).  - Sẽ xảy ra đụng độ trên biển giữa Mỹ và Iran? (VNN).
- - Nga: Lực lượng bên ngoài có thể gây ra thất bại của phi thuyền Nga – (VOA).- - Tàu Hàn Quốc cháy ở Nam Cực, 3 người mất tích (VNE). – Tàu Nam Hàn bốc cháy ở Nam Cực – (BBC).-- Tàu Hàn Quốc bốc cháy: Có 23 thủy thủ người Việt Nam (Bee).  - Ba ngư dân mất tích trong vụ tàu cá cháy là người VN (TN).  - 10 ngư dân VN đắm tàu đang bị lưu giữ ở Thái Lan (TN).
Indonesia hoàn thành ký kết mua 6 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Nga(DVT/TNNG, Tân Hoa Xã).- - Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ: Cắt giảm không phải là… suy giảm! (TGVN).

-
Trung Quốc thử nghiệm tên lửa 'khủng' Cả Mỹ và Đài Loan đều xác nhận, Hải quân Trung Quốc đã phóng thử 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) Type-094. 
(ĐVO) Tờ Washington Times dẫn một báo cáo trực tuyến của Quốc hội Mỹ hôm 4/1 cho biết, đầu năm 2012, Trung Quốc có thể đã triển khai vụ phóng thử nghiệm bí mật của tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2, một trong ba loại tên lửa chiến lược tầm xa mới của Trung Quốc. (>> chi tiết)
Richard Fisher, một chuyên gia phân tích quân sự của quân đội Mỹ cho biết, trong những ngày đầu năm mới 2012, Trung Quốc đã phóng thử 6 tên lửa JL-2 từ dưới nước, trong vùng cảng quân sự phía Bắc của cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nơi Trung Quốc đang bố trí ít nhất 2 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Hạm đội Bắc Hải, đặt tại căn cứ hải quân Tiểu Bình Đảo.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 8/10 cũng đã chính thức xác nhận Trung Quốc đã bắn thử tên lửa JL-2 nhân dịp năm mới.


Ông Fisher cho biết, "Quân đội Trung Quốc gần như muốn chứng minh điều này. Nếu các cuộc thử nghiệm SLBM mới thành công, Tàu ngầm nguyên tử chiến lược (SSBN) Type-094 sẵn sàng thực hiện tuần tra chiến đấu với tên lửa mới".


"Chúng tôi đang giám sát các vụ phóng tên lửa tiếp theo của PLAN", ông này cho biết thêm.

Hai tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094 của Hải quân Trung Quốc tại một quân cảng. SSBN Type-094 có thể mang 12 SLBM JL-2.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy John Kirby nói rằng: "Chúng tôi đã theo dõi chương trình JL-2 trong nhiều năm. Trung Quốc đã gặp phải những vấn đề kỹ thuật khiến họ phải liên tục trì hoãn việc ra mắt tên lửa mới".

Chuyên gia quân sự Mỹ Roger Cliff, một người cũng chuyên nghiên cứu sức mạnh quân sự Quân đội Trung Quốc gần đây đã viết bài đăng trên tờ Defense News rằng, có thể, Trung Quốc sẽ thực hiện một đợt "thử nghiệm quân sự lớn”. Trong số đó bao gồm cả việc phóng tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D. 
(>> xem thêm)

Nếu thông tin trên là chính xác, các cuộc thử nghiệm DF-21D có tầm quan trọng tương tự như việc Trung Quốc bắn rơi thành công một vệ tinh khí tượng hồi năm 2007 và hay cho J-20 cất cánh vào đầu năm 2011.


Việc mở rộng thử nghiệm vũ khí mới của Trung Quốc có thể để gây sức ép với người dân Đài Loan trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới tại hòn đảo này.


ICBM DF-31, nguyên mẫu của JL-2.

Tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2 được Viện Công nghiệp và Khoa học Hàng Không Trung Quốc thiết kế. Tên lửa này được phát triển dựa vào tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Đông Phong 31 (DF-31).

JL-2 là một trong ba loại tên lửa chiến lược tầm xa của Trung Quốc, nó có tầm bắn tối đa khoảng 8.000 km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân với công suất khác nhau, từ 25 - 1.000 kiloton, sức phá hủy của nó gấp khoảng 80 quả bom hạt nhân mà Mỹ thả xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.

Phạm Thái (theo Washington Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét