Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Quyền lực giá bao nhiêu?

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa bắt tạm giam Trịnh Quang Trung, cán bộ Hạt Kiểm lâm Quản Bạ, về hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo kết quả xác minh, Trịnh Quang Trung đã đưa dấu búa của hạt cho các đối tượng buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép để nhóm này tự đóng dấu búa vào hơn 10 m3 gỗ quý nhưng thực chất là gỗ lậu. Trước đó, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội của tỉnh bắt quả tang vụ vận chuyển lâm sản trái phép tại quốc lộ 4C với sáu người tham gia và gần 20 m3 gỗ nghiến và gỗ trai (nhóm IIa) được chở trên ba xe ô tô. Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra phát hiện thêm hơn 17,5 m3 gỗ nghiến và gỗ trai, trong đó có tới 142 thanh gỗ (hơn 10 m3) được đóng dấu búa của Hạt Kiểm lâm Quản Bạ.

Như vậy, sau vụ kiểm lâm áp tải xe gỗ lậu tại Nghệ An bị phát giác (từ vụ lật xe) cách đây hơn một tháng, đây là vụ mới nhất cho thấy một số cán bộ nhà nước tha hóa đã tiếp tục dùng chính quyền lực được giao để “bảo kê” cho bọn phá rừng!

Còn nhớ vào cuối tháng 12-2011, nhóm nghiên cứu của TS Tô Xuân Phúc (thuộc Tổ chức Forest Trend) đã công bố kết quả điều tra tình trạng khai thác gỗ lậu và quản lý rừng với Cục Kiểm lâm và Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), trong đó họ nhận thấy riêng cán bộ nhà nước (trong đó có kiểm lâm) hưởng 39% lợi ích từ việc buôn gỗ lậu, phần còn lại thuộc về "đầu nậu" và người dân.

Ngay khi ấy không có tổ chức, cá nhân nào phản bác kết quả của nhóm nghiên cứu, chỉ thấy Bộ NN&PTNT ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của lực lượng kiểm lâm. Trong khi đó, qua theo dõi số liệu thu thập được lấy từ một xe vận chuyển 6 m3 gỗ lậu, nhóm nghiên cứu nhận thấy có tới 23 cán bộ thuộc các cơ quan khác nhau tham gia vào dòng luân chuyển gỗ lậu.

Ở xã có trưởng thôn, chủ tịch UBND, công an xã, kiểm lâm địa bàn; ở huyện có kiểm lâm, công an kinh tế, thuế, cảnh sát giao thông; ở tỉnh thì cơ cấu tương tự cấp huyện và có thêm một bộ phận là cảnh sát 113. Tính toán của nhóm nghiên cứu thấy 23 cán bộ nói trên hưởng lợi khoảng 39% tổng số tiền nhận được, trong đó kiểm lâm là một bộ phận!

Như vậy, dù vụ việc ở Hà Giang hay Nghệ An có được coi là “cá biệt”; “cảnh báo” từ kết quả nghiên cứu của TS Phúc rất đáng suy gẫm khi quyền lực được “ra giá”, “trả giá”!

Nghĩa là không còn là nhận "chung chi" để bỏ qua sai phạm, mức can dự đã đến độ chia chác - một loại mafia hoá quyền lực!

-Săn gỗ quý ở Mù Cang Chải (Dân Việt).- Gần Tết, 2 cây sưa tại thủ đô bị “làm thịt” (VOV).
Nền văn minh Maya sụp đổ do mất rừng? (Thiennhien.net).-Cây bách 3.500 tuổi bốc cháy, sụp đổ (DT).
Hy vọng mới cho “linh hồn sông Mekong” (SGTT). - Giây phút tuyệt vọng trên biển của 9 ngư dân (VNN).
-Trần Chiến: Hà Nội nhìn từ nhà quê (viet-studies 17-1-12)
Tọa đàm về “3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] của Đặng Thân”: Các bài tham luận của Nguyễn Quang Thiều, Đỗ Lai ThúyPhạm Xuân ThạchĐà LinhHoàng HạcĐỗ Minh TuấnĐỗ Quyên
Văn hóa Việt tiếp thu gì từ tinh hoa văn hóa nhân loại? (ĐĐK 17-1-12) -- Nghe câu này chỉ muốn khóc rống, nghẹn ngào...
Cận cảnh một chân dung uy lẫm (TTVH 17-1-12) -- Vi Thuỳ Linh viết về Vũ Khiêu
Vào mùa bói toán (SGGP 17-1-12)
Bài bạc từ bến xe đến công viên (NLĐ 17-1-12)
Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm lên sân khấu: Phải có "thuốc đắng" mới "giã tật" (CAND 17-1-12)
Ảnh Phó TT Nguyễn Thiện Nhân thăm nơi làm việc của Gs Ngô Bảo Châu (GD 17-1-12) -- Yên tâm, cứ vào xem, không có ảnh sờ đùi. (Nhưng chớ để bị xao lãng bởi Chùm ảnh "Xuân về cùng hot girl Đại học Công đoàn" kế cận)
Huỳnh Như Phương: Con cá vẫn bặt tăm (viet-studies 16-1-12) ◄ 
Tập văn Ngày Mai - Nhóm Ngày Mai trong phong trào Hòa Bình tại Huế (1954) Phần 1 (SH 13-1-12) Phần 2 (SH 16-1-12) -- Các bạn của tôi nên đọc bài này của Chu Sơn.
Giải Hồ Xuân Hương: vẫn chưa hết chuyện (TT 16-1-12)
Giúp những hạt mầm côi cút nở thành hoa (SGTT 16-1-12) -- P/v TS Lê Kim Ngọc
Tiến sĩ toán: 'Giá đừng học toán thì tốt hơn' (VnEx 16-1-12)
Câu chuyện cũ của lớp hoạ sĩ mới: bản sắc riêng (SGTT 16-1-12)
Những người đàn bà im lặng phía sau nhà thơ (CAND 13-1-12)
Điều ít biết về Phan Khôi và Nhất Linh (Bee.net 16-1-12)
Quán ca cổ trên chợ nổi Cái Răng (TBKTSG 16-1-12) -- Nhớ nhà là vì những tin như thế này!
Hốt hoảng vì váy của Phi Thanh Vân (VNN 16-1-12) -- Mỹ thì có "Thung lũng Silicon" (Silicon Valley) cho hi-tech, Việt Nam thì có "Đồi Silicon" (Silicon Hills) cho hi-sex. (THD giữ bản quyền câu này!)
Đời buồn thảm của cụ bà 86 tuổi bị con cháu ruồng bỏ (VTC).
-Khởi tố sư trụ trì đánh đập trẻ mồ côi (NLĐ).-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét