- Giáo xứ Việt Nam – Paris hiệp thông với Thái Hà và các anh – chị – em thanh niên Công giáo đang bị giam giữ (TNCG). – Phỏng vấn LS Lê Quốc Quân: Về việc 17 người Thiên chúa giáo bị bắt giữ trái pháp luật – (RFI). - Nhận định về cách bắt người sai pháp luật (Giáo phận Vinh).
- Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam noi gương Miến Điện – (RFI). – Human rights group urges Vietnam to follow Myanmar’s example (M&G).- – “Sơ suất về nghiệp vụ” – Tin nổi không!? – (DLB). – Lỡ ‘đụng’ thủ tướng, báo Thể Thao 24h ‘để sẵn roi chịu đòn’ – (NV). - Chuyện các “đại gia” bóng đá mời cơm Thủ tướng là bịa đặt ? (Ba Sàm). - VPF đã xuyên tạc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ (Bee / Công an nhân dân). - Báo VN cải chính tin ăn tối với Thủ tướng – (BBC). - Khánh Hòa: Vẫn chưa khởi tố vụ các “thiếu gia” đánh bạc (PLTP)-- Khởi tố hai “quan xã” bán đất công (TN).
- “Phải cấm quà cáp ở cấp lãnh đạo cao nhất” (PLTP). – THẰNG KÈO THẰNG CỘT GẶP NHAU CUỐI NĂM! (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đạo đức công bộc nhìn từ vụ “ván cờ tiền tỷ” (VOV). – Phan Châu Thành – Tham nhũng đỏ trong cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam – (Dân Luận). –NHỮNG THẰNG ĐANG PHÁ HOẠI ĐẢNG – (blog Phan Tất Thành). – Những thằng đang phá hoại đảng (2) – (blog Phan Tất Thành).
- Nhà văn Phạm Thị Hoài viết về ‘đối lập trung thành’ – (BBC). -: Đảng ‘cần lắng nghe trí thức’ – (BBC).
- Lê Quốc Trinh – Trí thức hải ngoại (đôi lời nhắn nhủ với GSTS Vĩnh Sính) – (Dân Luận).-- TỰ DO NGÔN LUẬN, PHÉP THỬ CỦA MỘT XÃ HỘI VĂN MINH (NCTG).- Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (Chinhphu.vn). -
-Củng cố niềm tin của dân với Đảng
VietNamNet
- Chỉ rõ một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên - kể cả một số cán bộ cao cấp - phai nhạt lý tưởng, chạy theo tiền tài, kèn cựa địa vị, NQ hội nghị TƯ 4 nhấn mạnh phải phát huy dân chủ thật sự trong Đảng. Ngày 16/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ...
Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng Hà Nội Mới
Chủ tịch nước chúc tết các ban, nghành Đài Tiếng Nói Việt Nam
Chỉnh đốn Đảng phải làm từ trên xuống Dân Trí
Nhân Dân -Báo điện tử Chính phủ -Báo điện tử Tuyên QuangVietNamNet
- Chỉ rõ một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên - kể cả một số cán bộ cao cấp - phai nhạt lý tưởng, chạy theo tiền tài, kèn cựa địa vị, NQ hội nghị TƯ 4 nhấn mạnh phải phát huy dân chủ thật sự trong Đảng. Ngày 16/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ...
Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng Hà Nội Mới
Chủ tịch nước chúc tết các ban, nghành Đài Tiếng Nói Việt Nam
Chỉnh đốn Đảng phải làm từ trên xuống Dân Trí
-Củng cố niềm tin của dân với Đảng
VietNamNet
- Chỉ rõ một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên - kể cả một số cán bộ cao cấp - phai nhạt lý tưởng, chạy theo tiền tài, kèn cựa địa vị, NQ hội nghị TƯ 4 nhấn mạnh phải phát huy dân chủ thật sự trong Đảng. Ngày 16/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ...
Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của ĐảngHà Nội Mới
Chủ tịch nước chúc tết các ban, nghànhĐài Tiếng Nói Việt Nam
Chỉnh đốn Đảng phải làm từ trên xuốngDân Trí
Nhân Dân -Báo điện tử Chính phủ -Báo điện tử Tuyên Quang-- Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) lên án tình trạng kiểm duyệt tại Việt Nam – (DLB). – Báo cáo của IPA về tự do xuất bản ở VN: Freedom to Publish in Vietnam: Between Kafka and the Thang Bom Logic (IPA). - Phỏng vấn nhà thơ Bùi Chát về giải thưởng quốc tế IPA – (VOA). – IPA lên án việc Việt Nam bắt giữ nhà thơ Bùi Chát – (RFA). – Nhà thơ Bùi Chát đã được thả về nhà – (BBC).
- Giáo xứ Việt Nam – Paris hiệp thông với Thái Hà và các anh – chị – em thanh niên Công giáo đang bị giam giữ (TNCG). – Phỏng vấn LS Lê Quốc Quân: Về việc 17 người Thiên chúa giáo bị bắt giữ trái pháp luật – (RFI). - Nhận định về cách bắt người sai pháp luật (Giáo phận Vinh).
- Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam noi gương Miến Điện – (RFI). – Human rights group urges Vietnam to follow Myanmar’s example (M&G).-
– “Sơ suất về nghiệp vụ” – Tin nổi không!? – (DLB). – Lỡ ‘đụng’ thủ tướng, báo Thể Thao 24h ‘để sẵn roi chịu đòn’ – (NV). - Chuyện các “đại gia” bóng đá mời cơm Thủ tướng là bịa đặt ? (Ba Sàm). - VPF đã xuyên tạc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ (Bee / Công an nhân dân). - Báo VN cải chính tin ăn tối với Thủ tướng – (BBC). - Khánh Hòa: Vẫn chưa khởi tố vụ các “thiếu gia” đánh bạc (PLTP)-- Khởi tố hai “quan xã” bán đất công (TN). - “Phải cấm quà cáp ở cấp lãnh đạo cao nhất” (PLTP). – THẰNG KÈO THẰNG CỘT GẶP NHAU CUỐI NĂM! (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đạo đức công bộc nhìn từ vụ “ván cờ tiền tỷ” (VOV). – Phan Châu Thành – Tham nhũng đỏ trong cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam – (Dân Luận). –NHỮNG THẰNG ĐANG PHÁ HOẠI ĐẢNG – (blog Phan Tất Thành). – Những thằng đang phá hoại đảng (2) – (blog Phan Tất Thành).
- Nhà văn Phạm Thị Hoài viết về ‘đối lập trung thành’ – (BBC). -: Đảng ‘cần lắng nghe trí thức’ – (BBC).
- Lê Quốc Trinh – Trí thức hải ngoại (đôi lời nhắn nhủ với GSTS Vĩnh Sính) – (Dân Luận).-- TỰ DO NGÔN LUẬN, PHÉP THỬ CỦA MỘT XÃ HỘI VĂN MINH (NCTG).- Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (Chinhphu.vn). -
--Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Toàn văn Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.
Ngày
16/1/2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị
lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): Một số vấn đề cấp
bách về xây dựng Đảng hiện nay. VOV Online trân trọng giới thiệu toàn
văn Nghị quyết:
I. Tình hình và nguyên nhân
1.
Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.
Trải qua hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt qua muôn
vàn khó khăn, thử thách, với bản lĩnh của một đảng cách mạng chân chính,
dạn dày kinh nghiệm, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng đã lãnh
đạo, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, giành được nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng.
Từ
khi thực hiện đường lối đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng,
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa đã ban hành
nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó,
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực;
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao;
phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo
của Đảng được giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội
ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp đã có bước trưởng thành và tiến
bộ về nhiều mặt. Đa số cán bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao
phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân, được
nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi mới là thành quả của toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ,
đảng viên.
2.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn
chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều
nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với
Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo
của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Nổi lên một số vấn đề cấp bách sau
đây:
Một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị
trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự
phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng,
chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng
phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Đội
ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng nhưng chưa
được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung
thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến sự
hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố
trí, phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa
thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng
sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát
triển của ngành, địa phương và cả nước.
Nguyên
tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi
vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa
tập thể và cá nhân, khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm.
Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá
nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết,
dám nghĩ, dám làm, tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc
lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.
3.
Tình hình trên đây có nguyên nhân khách quan do việc thực hiện đổi mới
kinh tế phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chưa lường hết được những tác
động của mặt trái cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, chưa có sự chuẩn
bị thật kỹ về lập trường, tư tưởng và cả cách thức tiếp cận mới cho cán
bộ, đảng viên. Đặc biệt, còn thiếu những cơ chế, chính sách đồng bộ,
khoa học để chủ động ngăn ngừa những vi phạm.
Đất
nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội
nhập quốc tế, xây dựng, phát triển với quy mô ngày càng lớn, một bộ phận
cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm giữ khối lượng tài sản, nguồn vốn lớn của
tập thể, của Nhà nước, đó là môi trường để chủ nghĩa cá nhân vụ lợi,
thực dụng phát triển. Trong khi đó, các thế lực thù địch không từ bỏ âm
mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự
chuyển hóa", tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá
hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh
đạo của Đảng.
Nhưng chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan:
Cán
bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên
đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân. Việc tổ chức thực
hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ
thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi đến
chốn, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm
chiếu lệ.
Các
nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi vừa
bị buông lỏng trong thực hiện, vừa chưa được quy định cụ thể để làm cơ
sở cho công tác kiểm tra, giám sát. Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành
cơ chế, chính sách, pháp luật thích ứng với quá trình vận hành của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn
bản quy định thiếu chế tài cụ thể. Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn
nể nang, cục bộ, chưa chú trọng phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng
dụng người có đức, có tài; không kiên quyết thay thế người vi phạm, uy
tín giảm sút, năng lực yếu kém.
Công
tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống nhiều
khi còn hình thức, chưa đủ sức động viên và thường xuyên nâng cao ý chí
cách mạng của cán bộ, đảng viên; một số nơi có tình trạng những việc
làm đúng, gương người tốt không được đề cao, bảo vệ; những sai sót, vi
phạm không được phê phán, xử lý nghiêm minh. Công tác kiểm tra, giám
sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên,
ráo riết; đấu tranh với những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc.
Vai trò giám sát của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị - xã hội chưa được phát huy, hiệu quả chưa cao.
4.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng Đảng trong thời gian
tới, cần tiếp tục thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng
mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra, coi đó là
những nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa lâu dài và phải thực hiện thường xuyên,
có hiệu quả, đồng thời tập trung cao độ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
tốt ba vấn đề cấp bách sau đây:
Một
là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ,
đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng
viên và của nhân dân đối với Đảng.
Hai
là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp
trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập quốc tế.
Ba
là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục
đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
Trong ba vấn đề trên, vấn đề thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.
II. Mục tiêu, phương châm:
1.
Mục tiêu: Phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn
chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật
sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, không
ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm
tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng.
2.
Phương châm: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan,
không nể nang, né tránh. Các giải pháp phải bảo đảm đồng bộ, có trọng
tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp "chống và xây", "xây và chống", nói đi
đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất.
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao
trong toàn Đảng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các
cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt, nhất là cấp trung ương, người đứng đầu
làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho các cấp noi theo. Phải làm
kiên quyết, kiên trì, xác định rõ lộ trình thực hiện, thời gian hoàn
thành, làm từng bước vững chắc, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt
chẽ.
Làm
tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng chính là để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ
chính trị. Phải bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội, cực đoan; đồng
thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không chuyển biến được tình
hình; giữ đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch, những phần tử
cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ.
III. Giải pháp:
Cùng
với việc tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, các
quy định đã có về xây dựng Đảng, cần tập trung thực hiện tốt các nhóm
giải pháp sau đây:
1.
Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong,
gương mẫu của cấp trên Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành
Trung ương tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ tại sao những hạn chế,
khuyết điểm đã chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục, có mặt còn
yếu kém, phức tạp thêm; làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo
thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng.
Hai
là, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp bách
nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ
trách nhiệm cá nhân, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ,
tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi
với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống.
Ba
là, các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc
Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban thường vụ các
tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và
phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế. Trong quá trình kiểm điểm
cần liên hệ, gắn với xem x ét việc thực hiện các quy chế, quy định; việc
giải quyết những vấn đề về tổ chức, cán bộ; về giải quyết những vấn đề
bức xúc của ngành, cơ quan hoặc địa phương. Trước khi kiểm điểm, cần có
hình thức phù hợp lấy ý kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm.
2. Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng
Một
là, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý kiểm
điểm, liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự phê bình và phê
bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành, gắn với thực hiện Quy
định về những điều đảng viên không được làm, theo cương vị công tác. Làm
tốt việc kiểm điểm để có căn cứ xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ của cả
hệ thống chính trị và chuẩn bị quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt
các cấp nhiệm kỳ tới.
Hai
là, phát huy dân chủ thật sự trong Đảng, thực hiện nghiêm túc Quy chế
chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn tại các kỳ họp Ban Chấp hành Trung
ương và cấp ủy các cấp. Đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá,
nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Những người không
đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp cần được sắp
xếp phù hợp, có cơ chế kịp thời thay thế không chờ hết nhiệm kỳ, hết
tuổi công tác.
Ba
là, tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ chủ
chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương. Thực hiện
nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước. Kê khai
tài sản phải trung thực và được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú.
Tiếp
tục thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch
ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện; gắn với xây dựng quy chế kiểm tra,
giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền, độc đoán.
Sơ kết rút kinh nghiệm để có chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp
tỉnh đến cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có số dư. Triển khai thực
hiện quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và
các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ
2016-2020; tích cực tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ tham mưu, chuyên gia cấp chiến lược. Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh
đạo, quản lý chủ trì cấp trên nói chung phải qua chức vụ lãnh đạo, quản
lý chủ trì ở cấp dưới.
Hướng
dẫn để sớm thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người
giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Quy định
việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh
đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Những người hai năm liền tín
nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ cần được xem xét, cho thôi giữ
chức vụ, không chờ kết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
Bốn
là, thí điểm giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa chọn, giới thiệu để bầu
cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp trưởng có trách nhiệm lựa chọn, giới
thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế độ tập
sự lãnh đạo quản lý; thực hiện q uy trình giới thiệu nhân sự theo hướng
những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án hoặc
chương trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Năm
là, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; thực
hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Sáu
là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều
tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí. Sớm tổng kết toàn diện công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; bổ sung, sửa đổi Luật Phòng,
chống tham nhũng. Kiện toàn và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả
hoạt động của cơ quan phòng, chống tham nhũng. Xét xử nghiêm những vụ
án tham nhũng, trước hết là những vụ nghiêm trọng, phức tạp, được nhân
dân quan tâm.
Bảy là, định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
3 – Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Một
là, khẩn trương rà soát, loại bỏ các cơ chế, chính sách đã lạc hậu, xây
dựng, ban hành đồng bộ các chính sách để đổi mới mạnh mẽ công tác cán
bộ. Trọng tâm là đánh giá cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức
danh, tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý,
đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; quy định rõ thẩm
quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan,
đơn vị. Ban hành quy chế để hằng năm Ban Chấp hành Trung ương góp ý
kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên Bộ Chính
trị, Ban Bí thư; ban chấp hành đảng bộ các cấp góp ý kiến, thể hiện sự
tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên ban thường vụ cấp ủy cấp
mình.
Thực
hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản pháp
luật có liên quan đến công tác cán bộ. Ủy ban kiểm tra các cấp thường
xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong
việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về cán bộ, công chức;
hàng năm cần có báo cáo kết quả thực hiện của cán bộ thuộc cấp ủy quản
lý trong việc chấp hành quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán
bộ, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Xây dựng, bổ sung, hoàn
thiện hệ thống pháp luật để bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong
công tác cán bộ; loại trừ khả năng để cán bộ và người thân của cán bộ
lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi.
Hai
là, rà soát cơ chế, chính sách và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
để quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản nhà nước.
Ba là, tích cực thực hiện cải cách hành chính nhà nước và cải cách hành chính trong Đảng. Rà soát, loại bỏ những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, vừa phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, vừa phải phát huy vai trò cá nhân người đứng đầu; khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.
Ba là, tích cực thực hiện cải cách hành chính nhà nước và cải cách hành chính trong Đảng. Rà soát, loại bỏ những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, vừa phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, vừa phải phát huy vai trò cá nhân người đứng đầu; khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.
Bốn
là, đẩy nhanh việc cải cách, thực hiện sớm chế độ tiền lương, nhà ở,
chống bình quân, cào bằng; đồng thời chống đặc quyền, đặc lợi; gắn với
tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.
Năm
là, trong năm 2012 ban hành quy chế giám sát (trực tiếp và gián tiếp)
của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và chính quyền các
cấp; trong đó có cơ chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị - xã hội, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia,
nhà khoa học; cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã
hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
4 – Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Một
là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị;
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực,
hiệu quả.
Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân.
Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân.
Ba
là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Đưa vào
nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp trung
ương.
Bốn
là, chấn chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền; quản lý có hiệu quả
hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Chú trọng
làm tốt hơn việc nêu gương những người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích
cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu
hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi
phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống... Tập trung chấn chỉnh, quản lý
thông tin trên mạng Internet, các mạng xã hội và blog cá nhân.
Năm
là, cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải thường xuyên tiếp
xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, đánh
giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện pháp
giải quyết kịp thời. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và
hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng
ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ Đảng. Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự
đồng thuận trong xã hội.
IV- Tổ chức thực hiện
1-
Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị, Kế hoạch, phân công chỉ đạo thực hiện
Nghị quyết, định rõ lộ trình thực hiện, làm từng bước vững chắc; giữa
nhiệm kỳ sơ kết, cuối nhiệm kỳ tổng kết báo cáo Ban Chấp hành Trung
ương, Đại hội Đảng; trực tiếp chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
2-
Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ở các cấp chịu
trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết, giải quyết
từng vấn đề cấp bách, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm quyết
liệt có hiệu quả, thời gian hoàn thành và phân công người chịu trách
nhiệm cụ thể.
3-
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương,
Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát
các cơ chế, chính sách về tổ chức, cán bộ, đề xuất sửa đổi, xây dựng mới
để thực hiện tốt các giải pháp nêu ra trong Nghị quyết này.
Ban
Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng
đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan rà
soát và kiện toàn tổ chức những cơ quan của Đảng, Nhà nước chưa phù hợp,
hoạt động chưa hiệu quả. Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo
Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, từ đó đề xuất việc kiện toàn để
nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức này.
4-
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương,
Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng xây dựng kế hoạch,
kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư nội dung gợi ý cho các cấp ủy
viên ở những nơi cần thiết trước khi tiến hành tự phê bình và phê bình;
tổ chức kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng về thực hiện Nghị
quyết này.
5-
Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ
biến nội dung nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Bộ Chính
trị về vấn đề này và kết quả thực hiện theo tiến độ chặt chẽ, kịp thời,
tránh nhận thức sai lệch, hiểu nhầm, ngộ nhận; không để các thế lực thù
địch, chống đối lợi dụng kích động, làm mất ổn định chính trị. Các cấp
ủy, cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm quản lý, chấn chỉnh các cơ quan
báo chí của mình, bảo đảm đúng định hướng thông tin của Đảng và Nhà
nước. Tăng cường quản lý và chấn chỉnh các trang mạng và blog có nội
dung xấu.
6-
Ban Dân vận Trung ương chủ trì phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng quy chế giám sát
và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã
hội, cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và
nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trình Bộ
Chính trị ban hành.
7
– Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo rà soát, ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để quản lý, sử dụng, kiểm
soát chặt chẽ vốn và tài sản của Nhà nước, không để sơ hở, thất thoát.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tin tưởng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tin tưởng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét