Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

ANH CỦA KIM JONG UN TUYÊN BỐ, NGƯỜI LÃNH ĐẠO BẮC HÀN SẼ KHÔNG TỒN TẠI LÂU

-Kim Jong-nam, người con trai cả của Kim Jong-il. Ảnh: báo Joongang Chủ nhật / AFP / Getty Images
Bài của Jonathan Watts và Tania Branigan ở Bắc Kinh

Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Trong một cuốn sách mới xuất bản, Kim Jong-nam, người con trai cả của Kim Jong-il, đã mô tả cuộc truyền ngôi như một "trò đùa" và dự đoán chế độ sẽ sụp đổ.

Theo một cuốn sách mới với nội dung dựa trên email và các cuộc phỏng vấn với Kim Jong-nam, người con trai cả của cố lãnh đạo Kim Jong-il của Bắc Triều Tiên đã dự đoán, dù có cải cách hay không, chế độ sẽ sớm sụp đổ.
Cuốn sách nói rằng Kim Jong-nam - người chưa bao giờ gặp nhà lãnh đạo mới, người anh cùng mấu huyết với Kim Jong-un - đã mô tả cuộc truyền ngôi như "một trò đùa đối với thế giới bên ngoài", và thậm chí còn cho biết rằng cha ông từng phản đối việc chuyển giao quyển lực kiểu cha truyền con nối.
Được biết Kim Jong Nam đã viết rằng, "Chế độ Kim Jong-un sẽ không kéo dài lâu", dự báo trước một cuộc đấu tranh quyền lực sẽ xảy ra. "Nếu không có cải cách, Bắc Hàn sẽ sụp đổ, và khi cải cách diễn ra, chế độ sẽ sụp đổ".
Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nhìn thấy thời gian quý báu bị mất đi khi chế độ đứng yên vô dụng để suy tính về việc mình có nên theo đuổi các cải cách hoặc cứ đeo dính vào cơ cấu chính trị hiện nay".
Những tuyên bố này xuất hiện trong một cuốn sách của Yoji Gomi, một ký giả của tờ Tokyo Shimbun, người đã cho biết rằng ông từng trao đổi với Kim Jong-nam hơn bảy năm qua các điện thư. Ngày tháng (tận cùng) của chế độ trong lời nhận xét ấy thì không rõ ràng.
Gomi, người đã sống nhiều năm ở Seoul và Bắc Kinh, cho biết ông đã gặp Kim tổng cộng ba lần, một lần trong năm 2004 và hai lần vào năm 2011.
Gomi cho biết: "Ông đã cho tôi một ấn tượng rất tốt. Ông rất nhẹ nhàng và thân thiện".
"Chúng tôi trao đổi email trong một thời gian và khi tôi đề nghị biên soạn các trao đổi của chúng tôi như một cuốn sách, ông đã đồng ý. Thoạt tiên ông muốn hoãn việc xuất bản lại, nhưng khi tôi nói rằng chúng ta phải làm trước vì tất cả mọi thứ đang diễn ra ở Bắc Hàn, ông đã đồng ý. Tôi không cảm thấy rằng ông ta có bất kỳ tham vọng muốn trở thành lãnh đạo của Bắc Hàn, nhưng ông muốn góp phần cải thiện tình hình trong nước. Ông ta đi rất nhiều nơi, nhưng cơ sở chính của ông là ở Macau".
Một nhà cổ động cho nhà xuất bản Bungei Shunju cho biết cuốn sách sẽ được in ấn trong thời gian ngắn.
Trước đây, Kim Jong-nam đã từng cung cấp những nhận xét ngắn gọn và tương đối thẳng thắn về miền Bắc với các nhà báo săn tin nơi mình, nhưng những thông điệp lần này đi xa hơn nhiều. Các chuyên gia về Bắc Hàn cảnh báo rằng không ai có thể xác minh các chi tiết (của các thông điệp) trừ khi hoặc cho đến khi Kim Jong-nam khẳng định được là chính mình đã viết các điện thư ấy.
Trong một tin nhắn, Kim Jong-nam đã nhận xét: "Tôi đã lo lắng rằng, làm sao mà Jong-un, người chỉ đơn thuần là giống ông nội của tôi [cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung, sẽ có thể đáp ứng đưọc các nhu cầu của người dân Bắc Hàn.
"Kim Jong-un vẫn chỉ là một nhân vật hư danh và các thành viên của các tầng lớp quyền lực mới chính là những người có quyền lực thực sự".
Ông nói rằng cha mình từng không muốn chuyển giao quyền lực đến một thế hệ thứ ba, nhưng đã quyết định rằng huyết thống là cần thiết để duy trì sự ổn định của chế độ.
Ông cũng cho biết cha mình cảm thấy cô đơn sau khi gửi ông đi học ở nước ngoài, vì thế đã trở nên gần gũi hơn với các anh chị em ruột của mình, đã làm phật lòng cha mình qua việc kêu gọi cải cách, mở cửa thị trường và "cuối cùng đã bị nhìn xét bằng sự nghi ngờ". Quan điểm của ông khiến việc ăn học của các anh em mình ở nước ngoài bị rút ngắn lại.
Ông cũng tuyên bố rằng đã từng nói với Kim Jong-il về việc cộng đồng quốc tế đã quan tâm ra sao về những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa.
Ông nhấn mạnh quan điểm đường lối cứng rắn của Bắc Triều Tiên đã dựa trên quyết tâm tồn tại của hệ thống chính trị. Về số tử vong trong cuộc pháo kích ở đảo Yeonpyeong trong năm 2010, ông nói thêm: "Đó là một hành động khiêu khích quân sự của Bắc Hàn để biện minh cho tình trạng, sự tồn tại và việc sở hữu vũ khí hạt nhân của họ".
Khi được hỏi về nhà lãnh đạo mới, theo tường thuật lại, ông đã trả lời: "Tôi là anh trai cùng cha khác mẹ của anh ta, nhưng đã chưa bao giờ gặp anh ấy, do đó, tôi không biết".
Nhưng ông nói rằng mình đã gặp Jong Choi, người em giữa một vài lần và cũng có quan hệ tốt với Kim Kyong-hui và Jang Song-taek - dì và chú của họ. những người đã trở nên ngày càng nổi bật trong các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên và xuất hiện để hướng dẫn nhà lãnh đạo mới khi ông tiếp nhận quyền lực, mặc dù một số người còn cho rằng Jang có thể trở thành một đối thủ tiềm năng của nhà lãnh đạo mới.
Kim Jong-nam, người được cho là phân chia thời gian của mình giữa Bắc Kinh và Macau, cho biết về các thoả thuận của mình: "Chính phủ Trung Quốc đang bảo vệ tôi, nhưng họ cũng kiểm soát tôi. Đấy cũng là định mệnh không thể tránh khỏi của tôi. Nếu không thể tránh được thì tốt hơn là cứ tận hưởng".
Các tường thuật trước đây đã cho rằng Kim bị thất sủng từ cha mình khi ông bị nhà chức trách Nhật Bản bắt vì xử dụng một hộ chiếu giả của Cộng Hòa Dominican để nhập cảnh với hy vọng đến thăm được Tokyo Disneyland.
Kim cho biết việc tầng lớp thượng lưu của Bắc Hàn đi du lịch với các giấy tờ giả là chuyện bình thường và tuyên bố rằng Kim Jong-un cũng đã từng đi Nhật Bản bằng hộ chiếu giả của Brazil.
Nguồn: The Guardians
 

Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên sẽ không tồn tại lâu

-
Mức sống giữa hai nước Triều Tiên cách biệt đến 40 lần   –  (RFI). “Thu nhập quốc dân trên đầu người tại Bắc Triều Tiên 1.074 đô la, chỉ bằng 1/20 so với con số của Hàn Quốc là 20.758 đô la”.

Con trai cả nhà Kim Jong-il xuất hiện ở Bắc Kinh (DT).Trưởng đoàn Đàm phán sáu bên Hàn Quốc tới Mỹ (VTC). - Triều Tiên bác tin thất thiệt liên quan đến cố Chủ tịch(LĐ/CNN).Triều Tiên: Lao động khổ sai vì không khóc thương Chủ tịch Kim? (Infonet). Triều Tiên bác thông tin trừng phạt dân không dự tang lễ Kim Jong Il (GDVN/AFP).(GDVN) - KCNA đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đã trừng phạt những người dân không tham dự tang lễ của Chủ tịch Kim Jong Il.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét