Sau khi BBC đăng ý kiến trả lời phỏng vấn của Giáo sư Chu Hảo, qua bài viết “Bấm Đảng cần lắng nghe trí thức”, chúng tôi tiếp tục nhận được các ý kiến phản hồi, bình luận về quan điểm của Bấm Giáo sưxung quanh chủ đề trí thức và sự lãnh đạo của đảng cộng sản.
Ngoài ý kiến của nhà văn Bấm Phạm Thị Hoàiđã
đăng riêng trong một bài viết trên mục diễn đàn của BBC hôm 17/01/2012,
chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một số bình luận khác.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc Hội:
“Về
phát biểu của Giáo sư Chu Hảo trên BBC, tôi có ý kiến như sau. Tôi muốn
hiểu ý kiến của GS Chu Hảo như là sự phản tỉnh của một trí thức về vai
trò, đóng góp của giới mình đối với đất nước và dân tộc trong hàng chục
năm qua.
“Tự phủ định nhiều khi là biểu hiện của thức tỉnh.
"Còn
trên thực tế, khó có thể nói đến sự đứt đoạn của tầng lớp này trong
lịch sử. Khó có thể đồng ý rằng trước một thời điểm nào đó, ở một nước
có tầng lớp trí thức, nhưng chỉ sau thời điểm đó, tầng lớp này bỗng
nhiên biến mất.
“Tài
sản của người trí thức là tài sản trí tuệ, nó ở trong đầu, trong tim,
không ai có thể dễ dàng tịch thu hay xóa bỏ nó như đối với tiền bạc hay
nhà xưởng.
“Về
ảnh hưởng của đảng cầm quyền hay nói rộng ra là giới cầm quyền đối với
tầng lớp trí thức, chắc chắn là ảnh hưởng này rất mạnh.
“Nhưng
chính sách của giới cầm quyền chỉ có thể hạn chế hoặc tạo điều kiện
thuận lợi cho trí thức sáng tạo và phát triển, chứ không quyết định được
sự tồn tại của cả tầng lớp này.
“Tôi
tin rằng ngay cả dưới những chế độ tận diệt trí thức như chế độ Tần
Thủy Hoàng ở Trung Hoa hay chế độ Pol Pot ở Campuchia trước đây, tầng
lớp trí thức vẫn tồn tại, dù công khai hay ngấm ngầm, để góp phần tỉnh
thức dân tộc đứng lên lật đổ chế độ tàn bạo và xây dựng lại đất nước."
Tiến sỹ Khuất Thu Hồng –Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS):
“Xã hội Việt Nam đang trải qua những thay đổi rất lớn và báo hiệu những bước ngoặt trong thời gian không xa. Tôi nghĩ như vậy.
“Ý
thức của người dân về quyền, về dân chủ, về sự công bằng xã hội, yêu
cầu về sự minh bạch và khả năng giải trình của hệ thống quản lý ngày
càng mạnh mẽ.
“Nếu Đảng CSVN và Nhà nước không có những hành động phù hợp thì sự bức xúc sẽ ngày càng tăng và tạo thành căng thẳng xã hội.
“Tôi
hoàn toàn đồng ý với phát biểu của giáo sư Chu Hảo về đội ngũ trí thức
Việt Nam; tuy nhiên tôi cũng không rõ Giáo sư căn cứ trên định nghĩa nào
để nói rằng Việt Nam chưa có trí thức theo đúng nghĩa của nó.
“Theo
tôi đúng hơn là trí thức ở Việt Nam chưa được đối xử theo đúng cách cần
có. Trí thức Việt Nam được quản lý mà chưa được tạo điều kiện để sáng
tạo và phát huy trí tuệ của mình một cách phù hợp.
“Chính vì vậy trí thức VN chưa thực sự sánh vai được với các "cường quốc năm châu" như Hồ Chủ tịch mong muốn ngày nào.
“Tôi
nhất trí với GS. Chu Hảo rằng lãnh đạo Việt Nam chưa lắng nghe trí
thức, nói chung là ít lắng nghe, chứ không chỉ trong năm qua.
“Tuy
nhiên năm vừa qua do có nhiều sự kiện xã hội quan trọng xảy ra nên việc
lãnh đạo không lắng nghe sự cảnh báo của giới trí thức càng làm cho bản
thân giới trí thức thấy mình không được tin tưởng.
“Về
việc giải tán sự lãnh đạo của đảng đối với trí thức, tôi nghĩ là sẽ rất
khó vì nếu như vậy trong hoàn cảnh Việt nam hiện nay thì trí thức sẽ
càng trở thành một nhóm ngoài lề.
“Ở
nước nào cũng vậy, một đảng lên cầm quyền sẽ tập hơp sức mạnh của toàn
thể công dân của nước đó, bao gồm tất cả các tầng lớp xã hội.
“Nếu đặt trí thức ngoài sự lãnh đạo của đảng đó thì trí thức càng không thể phát huy vai trò của mình.
“Tôi nghĩ vấn đề là ở chỗ thay đổi cách đối xử đối với trí thức, tin tưởng hơn, trọng dụng hơn.
“Đảng
nào cũng vậy thôi, tin tưởng trí thức thì có nghĩa là sẽ nắm được phần
tinh túy nhất trong trí tuệ của dân tộc và trong thời đại hiện nay thì
đó là sức mạnh.
“Tôi
sợ rằng đảng không tin tưởng trí thức, cho rằng trí thức quá tự mãn hay
quá yêu sách. Ngược lại trí thức cũng ngại đảng đánh giá mình thế này
thế khác nên cũng không nhiệt tình lắm. Tóm lại cả hai bên đều ngại ngần
và đề phòng nhau. Đấy là hình dung của tôi, một người không phải là
đảng viên.”
Một giáo sư triết học ở Việt Nam không muốn tiết lộ danh tính:
“Cảm
ơn BBC về cuộc trao đổi. Tuy nhiên, đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, đặc
biệt vào thời điểm hiện nay để trí thức tham gia vào cuộc đối thoại
này. Hoàn cảnh của nhiều trí thức ở trong nước như đã biết, không hèn
nhát nhưng cũng không thể ‘điếc không sợ súng’ được.
“Tôi
có thể trao đổi mấy ý như sau về ý kiến của Giáo sư Chu Hảo. Thứ nhất,
tầng lớp trí thức Việt Nam vừa có vừa không, tùy theo góc nhìn và đánh
giá.
“Thứ hai, nó có thực, do Đảng và Nhà nước tạo ra và phục vụ Đảng và Nhà nước.
“Thứ
ba, nó chưa có theo nghĩa không có năng lực và bản lĩnh phản biện xã
hội và chưa thật sự vì nhân dân, vì sự phát triển của xã hội theo đúng
các mục tiêu mà mọi người dân đều đồng tình: dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh hiện đại hoá.
“Làm thế nào để có tầng lớp trí thức nhân dân?
“Tôi
nghĩ cần phải đổi ngôi khinh trọng trong công thức cũ "Đảng lãnh đạo -
Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ" để thành công thức mới "Nhân dân
làm chủ - Nhà nước quản lý - Đảng lãnh đạo".
“Nhân
dân sẽ thực sự làm chủ khi dựa vào tầng lớp trí thức nhân dân, tức là
tầng lớp trí thức của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.”
Bấm Phạm Xuân Nguyên– Nhà phê bình văn học:
“Cũng
như Giáo sư Chu Hảo nói về trí thức. Tôi nghĩ trí thức là một tầng lớp
và họ có tri thức và có bản lĩnh độc lập của mình. Tất nhiên, dù là một
tầng lớp đặc biệt đi nữa, trí thức vẫn là công dân của một nước. Cho nên
họ hoạt động theo thể chế, trong luật pháp của nhà nước hiện hành.”
“Ở
Việt Nam hiện nay là một nhà nước XHCN, do đảng cộng sản lãnh đạo, tôi
nghĩ, đảng lãnh đạo nhưng cũng phải qua một hệ thống luật pháp, pháp
luật.
“Như
câu khẩu hiệu của đảng nêu ra xây dựng xã hội Việt Nam thành một ‘Xã
hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại.” Trong này có một từ là từ
“dân chủ” mà trong quá trình phát triển mới được đưa thêm vào như một
mục tiêu chiến lược lâu dài.
“Thế thì nhà nước phải có một hệ thống pháp luật để cho tầng lớp trí thức thực hiện được vai trò, sứ mệnh của mình.
“Tôi
nghĩ khi đó mới có thể nói đến được sự phát triển của đội ngũ trí thức
Việt Nam, cũng như để đội ngũ đó thực hiện được các vai trò, trách nhiệm
của mình.”
BBCVietnamese.com sẽ tiếp tục đăng bài và ý kiến về chủ đề Đảng Cộng sản và Trí thức Việt Nam.
Trí thức phản tỉnh?
--Hoa mai Đông A
-Nguyễn Hiến Lê và Không Khí của Văn Hóa VNCH
Mai
được coi là biểu tượng của người quân tử. Quân tử là một khái niệm thú
vị, đi cùng tiểu nhân thành một cặp đối nghịch. Đặc điểm của quân tử là
không mặc định, ấn định hay bất biến. Có thể nhờ tu dưỡng mà trưởng
thành thành quân tử. Quân tử có đồng nhất với trí thức? Điều này có thể
tùy thuộc vào định nghĩa, nhưng ít nhất quân tử có đối nghịch tiểu nhân,
còn trí thức không thấy có. Trí thức là một khái niệm vô bổ nhất trần
đời. Nó phụ thuộc vào việc người ta định ra nó như thế nào, nhưng bởi vì
không có đối chứng cho nó nên định nghĩa về nó giống như một thứ cao
su, co giãn thoải mái, khớp đâu cũng được. Một thực thể nếu đã tồn tại
thì nó không phụ thuộc vào bất kỳ định nghĩa nào hay nhận thức nào. Phạm
Thị Hoài vừa có bài về "đối lập trung thành",
cũng giống như "trí thức phò chính thống" trước đây. Tôi xếp vào dạng
vô bổ, cũng như các kiểu định nghĩa trí thức của ông Chu Hảo. Khi nào
người ta thích bàn về trí thức? Quan sát ông Chu Hảo và bà Phạm Thị Hoài
tôi rút ra một kết luận (à la confirmation bias): khi không còn khả
năng hay năng lực làm đúng chuyên môn mà đáng lẽ họ vốn phải làm. Phạm
Thị Hoài không còn khả năng viết văn, ông Chu Hảo đã từ lâu vất hòn gạch
gõ cửa là nghiên cứu vật lý rồi. Vẽ ma quái bao giờ cũng dễ và không
cần tới năng lực.
-'Sự lạc quan vô tận'-
Bình luận: Có rất nhiều điều để bàn về bài viết này, chỉ riêng những gì liên
quan tới sự cảm thông, hợp tác giữa người Việt, trí thức trong và ngoài
nước. Nhưng trong phạm vi một bình luận ngắn, thì chỉ xin được nói rằng
đây là một bài viết sắc … lẹm.
Nó sắc sảo, nhưng chỉ nên có với một con người đầy bức xúc muốn giải
tỏa và chưa có mấy ảnh hưởng trong làng văn, làng báo thôi. Còn một khi
từ Phạm Thị Hoài, từng có nhiều đóng góp cần mẫn, danh tiếng không nhỏ,
nhưng bỗng biến đi, rồi vụt trở lại theo lối “đá thúng đụng nia” này,
thì tiếc thay, lại như lưỡi dao cứa vào nỗi đau chung đang rất cần sự
tỉnh táo, cảm thông, hợp tác để hàn gắn giữa những con người am hiểu,
khoan dung và công bằng. Mong là nó chỉ vô tình “cứa” thôi, chứ không
nhằm “cắt”, góp phần vào sự chia rẽ nguy hiểm.
Và cái “sắc” lại bị “lẹm” theo đúng nghĩa đen, đó là Nhà văn Phạm Thị
Hoài, một người quá kinh nghiệm về báo chí, đã (cố tình?) không hiểu
rằng bài gọi là “trả lời phỏng vấn” của GS Chu Hảo thực ra chỉ
là một bản tóm lược phỏng vấn của BBC, rằng trả lời phỏng vấn khác hẳn
với việc nghiền ngẫm mà viết ra, và rất nhiều hàm ý đằng sau những câu
nói mà nhiều người đang sống trong lòng chế độ thường buộc phải làm vậy
trong mục tiêu thay đổi dần xã hội.
Sau
bài phỏng vấn với Giáo sư Chu Hảo về trí thức trong xã hội và hệ thống
chính trị Việt Nam hiện nay, BBC nhận được nhiều bài viết đáp lời. Xin
giới thiệu với quý vị bài của nhà văn Phạm Thị Hoài từ Berlin:
Ông Chu Hảo là mẫu mực của một người đối lập trung thành.
Đối
lập trung thành tại Việt Nam là ai? Theo quan niệm của tôi, họ là những
người không hài lòng với hệ thống chính trị trong nhiều vấn đề lớn,
công khai phản biện và tìm giải pháp thay đổi trong phạm vi các vấn đề
đó, nhưng không đụng chạm, hay tránh đụng chạm đến nền tảng tồn tại của
hệ thống.
Họ
gắn bó với hệ thống vì xác tín, vì thói quen hoặc vì không có, hay
không biết đến lựa chọn nào khác. Họ góp phần tích cực xây dựng và duy
trì hệ thống, và qua đó có địa vị, uy tín và những quyền lợi nhất định
trong hệ thống. Mong muốn của họ là cải tạo hệ thống nhằm ngăn chặn sự
sụp đổ của nó. Sự sụp đổ này đồng nghĩa với sự phủ định họ ở một số
phương diện căn bản. Điều đó chắc chắn là đau đớn.
Họ
thường là đảng viên Đảng Cộng sản, lực lượng chính trị duy nhất độc
quyền cầm quyền và độc quyền xác quyết sự độc quyền của mình trong Hiến
pháp Việt Nam. Giới hạn xa nhất mà họ có thể đi là thỉnh cầu Đảng của họ
nhượng cho những lực lượng chính trị khác thuê vài mét vuông để ngụ cư
trong lãnh địa mênh mông của Đảng mà hợp đồng thuê đương nhiên do Đảng
soạn thảo. Như thế là đã quá nhiều hào phóng.
So
với một số nhà đối lập trung thành đi trước, ông Chu Hảo còn đứng vững ở
bên này giới hạn cho phép. Thay vì bị trừng phạt như Nguyễn Hữu Đang,
Nguyễn Hộ hay bị thanh lí như Trần Độ, bị vô hiệu hóa như Trần Xuân
Bách, những người đã đặt ít nhất là một nửa bàn chân sang phía bên kia
hoặc ở giai đoạn cuối đã đoạn tuyệt hệ thống, ông Chu Hảo còn được đảm
đương những chức vị tuy không có thực quyền nhưng có một bục đứng để
phát ngôn trong một không gian nhất định, còn được phép dấn thân vào
những Bấm dự án tâm huyếtchừng nào chúng chưa bị hệ thống coi là nguy hiểm, còn được xuất hiện như một Bấm nhân vật của công chúngchừng nào ông biết làm cho hình ảnh của mình giống một bông hoa cài lên ve áo chế độ hơn là một cái gai.
Ông cũng còn được yên ổn sau khi phát biểu trên những cơ quan truyền thông ngoại quốc như Bấm BBChay Bấm RFA Việt ngữ, chừng nào ông vẫn đủ cảnh giác trước nguy cơ "các thế lực thù địch có thể lợi dụng" "thông tin sai lệch", như mới đây ông đã Bấm cảnh báo. Lê Công Định và Cù Huy Hà Vũ cũng phát biểu trên những cơ quan truyền thông này và họ đang ngồi sau song sắt.
'Trả giá mềm'
Đối
lập trong một chế độ toàn trị tất nhiên là phải trả giá. Tuy những
người cộng sản nổi tiếng về sự thanh trừng nội bộ trong chính hàng ngũ
của mình không thua gì sự đàn áp kẻ thù bên ngoài, nhưng cái giá của đối
lập trung thành chưa bao giờ cao chạm trần và có thể thỏa thuận, tùy ở
tài mặc cả của những người trong cuộc và cũng tùy thời giá. Thời giá hôm
nay, theo tôi, thuận lợi cho những người đối lập trung thành hơn hẳn
các đồng chí của họ vài thập kỉ trước.
Cái giá duy nhất mà họ phải trả, như ông Chu Hảo phàn nàn, là tiếng nói phản biện của họ Bấm không có hồi âm.
Tôi nghĩ, đó là một cái giá rất mềm, so với những ví dụ chúng ta được
biết từ hơn nửa thế kỉ qua. Thay vì bị trừng phạt, bị thanh lí, bị vô
hiệu hóa, họ chỉ không được đếm xỉa.
Dĩ nhiên không có chuẩn để so sánh nỗi đau tâm lí. Ở người không được đếm xỉa, nó có thể lớn hơn ở người bị trừng phạt.
Từng
là một quan chức nhà nước tương đối cao cấp, dù chỉ ở một chức vụ không
có nhiều quyền bính, ông Chu Hảo hiểu rõ hơn hàng chục triệu người, vì
sao số phận của phản biện ở Việt Nam lại hẩm hiu như thế. Được hỏi, vì
sao các trí thức phản biện chỉ phản biện khi đã về hưu, Bấm ông giải thíchrằng khi đang còn chức quyền, “họ là con người của guồng máy đó nên phải tôn trọng những kỉ luật của guồng máy” đã được xác lập.
Tình
thế thực ra quá rõ ràng. Hoặc là bạn đứng trong guồng máy và tôn trọng
kỉ luật của nó, bạn chẳng phản biện gì hết và cũng không buồn nghe ai
phản biện. Hoặc là bạn vẫn đứng trong guồng máy và thử giới hạn khoan
dung của nó cũng như giới hạn chịu đựng của bạn, bạn hơi phản biện một
chút và nó khạc bạn ra như một miếng đờm.
Hoặc
là bạn tự nguyện ra khỏi guồng máy và xắn tay lên phản biện, nhưng xin
đừng gửi về địa chỉ của guồng máy và cũng đừng trách nó dửng dưng với
bạn. Với nó, bạn đã không còn tồn tại và bạn nên lấy đó làm mừng, đừng
gửi gắm nốt phần đời vừa được giải phóng của bạn vào chính cái cũi đã
nhốt bạn chừng ấy năm trời.
Ra
khỏi guồng máy dễ hơn thoát khỏi hệ thống. Hệ thống bủa vây những người
đối lập trung thành trong tư duy, trong diễn đạt, trong cả vốn từ vựng
của họ.
Vì
sao cùng một người, ở đây là ông Chu Hảo, vừa có thể phàn nàn rằng Việt
Nam không có tầng lớp trí thức đích thực theo ông định nghĩa, tức những
người có một số phẩm chất, trong đó nổi bật là năng lực tư duy độc lập,
lại vừa có thể nhận định rằng cái giới trí thức (chưa có) đó tiếp tục
cần đến sự lãnh đạo (có thực) của Đảng Cộng sản Việt Nam, như trong Bấm phát biểu mới đâycủa ông trên BBC?
Tôi
xin thử một câu trả lời: nửa thế kỉ qua, hệ thống toàn trị của Đảng đã
biến đổi thành công bộ nhiễm sắc thể của các đảng viên, “sự lãnh đạo của
Đảng” đã ăn vào gen trong cơ thể họ và tự động phát tiết, trong cả
những tình huống không phù hợp nhất.
Năm
2012 mở đầu với nhiều tin xấu: vụ bắt giữ nhà báo Hoàng Khương, vụ xung
đột ở Tiên Lãng, vụ xét xử Lê Văn Luyện, những vụ xe cứ cháy người cứ
chết từ cuối năm ngoái chưa dứt…
Với
tôi, phát ngôn của ông Chu Hảo, rằng “chưa nhất thiết giải thể sự lãnh
đạo của Đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”, là thông điệp tệ nhất.
Nếu nó đến từ ông Đinh Thế Huynh, sếp tư tưởng đương chức của Đảng, thì
tôi có chút cảm thông. Ông ấy cần công ăn việc làm, vì chắc chắn không
được đâu Bấm mời làm trưởng thônnhư
Bộ trưởng Đinh La Thăng nếu mất chức, mà cũng không làm thơ hay như ông
Nguyễn Khoa Điềm, người tiền nhiệm của ông hai khóa trước, để cuộc sống
tiếp tục có ý nghĩa.
Hơn
hai mươi năm trước, các nhà lãnh đạo tư tưởng Đông Đức cũng rất bế tắc
khi bỗng nhiên không ai cần đến sự lãnh đạo của họ nữa. Nhưng thông điệp
nói trên đến từ vị giám đốc, linh hồn và trụ cột của Nhà xuất bản Tri
Thức, cái nôi quý giá cho những tác phẩm quan trọng của tri thức nhân
loại có thể lọt lòng tại Việt Nam.
Tinh
thần toát lên từ khối tri thức mà ông Chu Hảo tổ chức truyền bá bằng
một sự dấn thân đáng khâm phục ấy là tình yêu, ý thức và khát vọng tự
do, trước hết là tự do tư tưởng. Vừa cổ vũ cho tự do tư tưởng, vừa biện
minh cho sự cần thiết của chiếc gông tròng vào cổ trí thức Việt Nam và
đè nặng lên họ, khiến họ chỉ còn nhận thức độ cao trí tuệ bằng khoảng
cách từ cổ xuống đất chứ không bằng khoảng cách từ đầu lên trời? Nghịch
lí, những điều chỉ có ở Việt Nam, cũng không chừa ông Chu Hảo.
Nghịch
lí ấy hẳn có tên khác, "biện chứng cách mạng", trong từ vựng chính
thống. Không để ý tên tác giả, có thể nhầm phát biểu của ông Chu Hảo với
phát biểu của nguyên Tổng Bí thư Đảng CSVN Bấm Lê Khả Phiêuđăng trên Quân đội Nhân dân hay phát biểu của đương kim Tổng Bí thưBấm Nguyễn Phú Trọng, người mà ông Chu Hảo Bấm thiết tha đặt kì vọng,
vì cả ba ông đều sử dụng vô tư và vô trách nhiệm vốn từ vựng sáo mòn
đang từng ngày làm tổ trong năng lực ngôn ngữ, công cụ và thành quả của
tư duy, của cộng đồng.
“Đổi
mới” thì luôn đi kèm “quyết tâm” như thuở nào và hai thứ này cộng lại
luôn phải “triệt để và sâu rộng” cũng như "chỉ đạo" thì cần "quyết
liệt", “sửa đổi” thì phải “căn bản”, “thực hiện” thì “nghiêm túc”; các
“thảo luận” thì không tránh khỏi “thẳng thắn, dân chủ” và chỉ có cách
"ưu tiên, mở rộng” chúng; “hạn chế, yếu kém” thì Đảng cần “khắc phục” và
“chủ nghĩa cá nhân” thì cần “đấu tranh triệt để”.
Lại
"triệt để" rồi. Có doping "triệt để" lên nữa và lên nữa cũng vô ích,
nhờn ngôn từ không khác nhờn thuốc kháng sinh. Không một nội dung cụ thể
nào có thể sờ được trong cái cẩm nang từ vựng chính trị lười biếng đó.
Nếu
cách tư duy, cách diễn đạt, nếu ngôn ngữ chính thống này hoàn toàn
thắng thế thì trong vòng ba thế hệ tới, sẽ không còn ai đọc và hiểu
những cuốn sách do Nhà xuất bản Tri Thức ấn hành.
'Lạc quan vô tận'
Nhiều
người đối lập trung thành tin rằng mình phải đứng trong hệ thống, phải
thuộc về nó mới có cơ hội thay đổi nó, hay ít nhất mới có điều kiện để
“làm một cái gì đó có ích” như cách nói nôm na. Những cống hiến của ông
Chu Hảo và nhiều trí thức đứng trong hệ thống nhưng đứng ngoài guồng máy
đủ lớn để bỏ qua sự xỉa xói vô liêm sỉ từ phía những người thường xuyên
đem họ ra dè bỉu, trong khi mình thì đóng tất cả các vai, từ vai em
ngoan biết phận qua vai đàn anh đàn chị khinh bạc, chưa kể vai chỉ điểm,
chỉ trừ vai bồi bàn trong đại tiệc thủ lợi khổng lồ của các cá nhân do
hệ thống đẻ ra.
Và
cũng đủ lớn để bỏ qua sự mạt sát bạt mạng từ những người hùng Việt kiều
ẩn danh trên mạng, những kẻ thừa khí phách để chê bai giới trí thức
trong nước xu phụ quyền lực, trong khi mình thì chỉ thiếu một giọt can
đảm để chính danh. Tôi kính trọng những cống hiến của ông Chu Hảo, nhưng
không chia sẻ tọa độ chính trị của ông. Tôi cũng tin rằng những lựa
chọn đối lập khác có thể có ích không kém, nếu không muốn nói là càng
ngày càng cần thiết hơn.
Song
mỗi lựa chọn đều là một thực đơn trọn gói chứ không phải một buffet
trong tiệc đứng để ta lẩy riêng những món vừa miệng. So với các lựa chọn
đối lập khác, vị đắng trong gói đối lập trung thành còn là ít hơn cả.
Tôi
biết rằng mình đứng từ xa, không thể nhìn thấu những họa tiết đang từng
ngày biến hóa trong bức tranh toàn cảnh của xã hội Việt Nam, nơi vài
thập niên trước có nằm mơ cũng không thấy những cánh cửa đã mở của hôm
nay. Những bước đi rất nhỏ, rất chậm, rất vất vả, đã gộp thành một chặng
đường.
Tôi
biết rằng từ một vị trí ưu đãi, không có gì để mất trừ hi vọng gặp lại
quê hương và gia đình, mình dễ bất công hay dễ đánh mất sự cảm thông với
những thỏa hiệp không tránh khỏi của những người phải tồn tại trong một
chế độ toàn trị. Nhưng từ vị trí nào thì cuối cùng chúng ta cũng đứng
trước câu hỏi phải làm gì với nó. Giải phẫu thẩm mĩ cho một chế độ toàn
trị là giúp nó tồn tại mĩ miều hơn.
Đến
tận những ngày cuối cùng của Cộng hòa Dân chủ Đức, một số trí thức và
văn nghệ sĩ hàng đầu của quốc gia này còn theo đuổi mô hình một chủ
nghĩa xã hội nhân đạo. Họ cũng là những nhà đối lập trung thành, muốn
cải tạo chứ không phá bỏ hệ thống.
Sứ
mệnh không thành của họ, ở thời lịch sử sắp cáo chung, còn dễ định
nghĩa. Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam nay chỉ còn trên giấy tờ, trong
sách giáo khoa và trong tâm tưởng của thế hệ những người từng coi nó là
lí tưởng sống. Các nhà đối lập trung thành ở Việt Nam phải theo đuổi một
chủ nghĩa xã hội hồng có bộ mặt người trên lí thuyết và đối diện với
một chủ nghĩa tư bản đỏ có bộ mặt rừng rú trong thực tế. Sứ mệnh của họ
là cải tạo hệ thống nào để ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống nào, thật
không dễ trả lời, chưa nói tới việc thực hiện.
Nhưng ông Chu Hảo là Bấm người lạc quan. Lạc quan vô tận. Tạp chí Xây dựng Đảng Xuân Nhâm Thìn này có bài “Bấm Tết đến rồi…!” của ông. Cứ từ từ, "tất cả mọi sự tốt đẹp bao giờ cũng ở phía trước", như ông tuyên bố.
Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của nhà văn, nhà báo Phạm Thị Hoài, chủ nhiệm trang blog Bấm pro & contra, cựu chủ biên tạp chí Bấm Talawas. Tác giả đang sống tại Berlin, CHLB Đức.-Landau nói về chế độ Xô Viết
Từ hồ sơ giải mật của KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô) về Landau có thể thấy không chỉ quan điểm của Landau về nền khoa học của Liên Xô mà
còn cả quan điểm của ông về chế độ Xô Viết. Những nhận xét sau về chế
độ Xô Viết của Landau được dịch từ hồ sơ giải mật của KGB:
Chế độ của chúng ta, như tôi thấy từ năm 1937, hoàn toàn chắc chắn là một chế độ phát xít và nó giữ nguyên như vậy, và đơn giản nó không thể thay đổi. Bởi vậy vấn đề nằm ở hai thứ. Thứ nhất là trong một chừng mực nào đó trong chế độ phát xít đó có thể có những cải cách tốt hơn... Thứ hai, tôi cho rằng, cái chế độ đó sẽ luôn luôn bị lung lay. Tôi cho rằng chừng nào cái chế độ đó còn tồn tại, không bao giờ có thể ấp ủ niềm hy vọng rằng nó sẽ đem tới những điều gì đó tốt hơn, ngay cả khi điều đó buồn cười. Tôi không trông mong vào những điều như vậy.
Chế độ của chúng ta là chế độ của tầng lớp quan lại, của tầng lớp quan liêu. Tôi bác bỏ chế độ của chúng ta là chế độ xã hội chủ nghĩa, bởi vì phương tiện sản xuất không thuộc về nhân dân, mà thuộc về bọn quan liêu.
Tôi cho rằng như thế này: nếu như chế độ của chúng ta được xóa bỏ một cách hòa bình, không quan trọng bằng cách mạng hay bằng diễn biến, thế nào cũng được, thì chiến tranh nói chung sẽ không xảy ra. Không có phát xít thì không có chiến tranh.
Lenin là tên phát xít đầu tiên. Điều đó rõ ràng.
Chế độ của chúng ta, như tôi thấy từ năm 1937, hoàn toàn chắc chắn là một chế độ phát xít và nó giữ nguyên như vậy, và đơn giản nó không thể thay đổi. Bởi vậy vấn đề nằm ở hai thứ. Thứ nhất là trong một chừng mực nào đó trong chế độ phát xít đó có thể có những cải cách tốt hơn... Thứ hai, tôi cho rằng, cái chế độ đó sẽ luôn luôn bị lung lay. Tôi cho rằng chừng nào cái chế độ đó còn tồn tại, không bao giờ có thể ấp ủ niềm hy vọng rằng nó sẽ đem tới những điều gì đó tốt hơn, ngay cả khi điều đó buồn cười. Tôi không trông mong vào những điều như vậy.
Chế độ của chúng ta là chế độ của tầng lớp quan lại, của tầng lớp quan liêu. Tôi bác bỏ chế độ của chúng ta là chế độ xã hội chủ nghĩa, bởi vì phương tiện sản xuất không thuộc về nhân dân, mà thuộc về bọn quan liêu.
Tôi cho rằng như thế này: nếu như chế độ của chúng ta được xóa bỏ một cách hòa bình, không quan trọng bằng cách mạng hay bằng diễn biến, thế nào cũng được, thì chiến tranh nói chung sẽ không xảy ra. Không có phát xít thì không có chiến tranh.
Lenin là tên phát xít đầu tiên. Điều đó rõ ràng.
--Landau nói về nền khoa học Xô Viết
Landau
là nhà vật lý thiên tài đặc biệt của Liên Xô, có rất nhiều đóng góp to
lớn cho vật lý, đặc biệt trong lĩnh vực vật lý các chất đông đặc. Ông
được trao tặng giải thưởng Nobel năm 1962 về lý thuyết siêu chảy của
heli. Có lẽ ít ai ngờ tới, bên cạnh lĩnh vực khoa học, Landau còn là một
người quan tâm tới những vấn đề chính trị và xã hội của đất nước Liên
Xô lúc bấy giờ. Năm 1938, khi Stalin đang ở trên đỉnh cao quyền lực
tuyệt đối, Landau đã tham gia viết truyền đơn kêu gọi nhân dân lật đổ
chế độ Stalin mà tờ truyền đơn gọi là chế độ phát xít. Truyền đơn chưa
được rải thì ông và những người chủ xướng đã bị cơ quan an ninh của Liên
Xô bắt giữ.
Nhờ nỗ lựcviết thư xin của Kapitsa (nhà vật lý Xô Viết, giải thưởng Nobel năm 1978) và Bohr (nhà vật lý Đan Mạch, giải thưởng Nobel 1922), một năm sau Landau được thả. Vụ truyền đơn cho thấy Landau là một nhà khoa học cực kỳ dũng cảm, và trên phương diện nào đấy hơi lý tưởng và đã nhìn ra bản chất của quyền lực Stalin. Năm 1992 một hồ sơ của cơ quan an ninh Liên Xô (KGB) về Landau được giải mật và lúc đấy công luận mới biết Landau bị cơ quan an ninh Liên Xô theo dõi chặt chẽ, ghi lại những lời nói của ông bằng cả hai cách: đặt máy nghe lén và dùng chỉ điểm. Mặc dù chính quyền Liên Xô biết rõ tư tưởng bất mãn và thù ghét chế độ của Landau, nhưng nhà nước Xô Viết tuyệt nhiên không làm gì ông, chỉ không cho ông xuất ngoại, và rất đặc biệt vẫn ưu ái ông bằng những giải thưởng và danh hiệu cao nhất như ba lần giải thưởng Stalin, một lần giải thưởng Lenin (giải thưởng Stalin cũng là giải thưởng Lenin, nhưng ở thời gian Stalin trị vì), Anh hùng Lao động. Những nhận xét sau của Landau về nền khoa học Liên Xô được dịch từ hồ sơ giải mật của KGB, do KGB thu thập:
Nền khoa hoc ở chỗ chúng ta hoàn toàn đĩ điếm, và ở mức độ lớn hơn nhiều so với ở nước ngoài, ở đó dù sao đi nữa các nhà khoa học vẫn có tự do nhất định nào đấy.
Hèn hạ là ưu thế không chỉ của các nhà khoa học, mà còn của cả các nhà phê bình, các nhà văn, nhà báo, phóng viên, đó là đĩ điếm và hèn mạt. Người ta trả tiền cho họ và vì vậy họ làm những thứ mà bề trên lệnh xuống.
Ở chỗ chúng ta người ta không hiểu và cũng không quí khoa học, nhưng cũng chẳng có gì đáng phải ngạc nhiên, bởi vì nó được bọn phó mộc, phó cối, phó cạo lãnh đạo. Không có không gian cho cá tính khoa học. Các hướng nghiên cứu được độc đoán đưa ra từ trên xuống.
Nhờ nỗ lựcviết thư xin của Kapitsa (nhà vật lý Xô Viết, giải thưởng Nobel năm 1978) và Bohr (nhà vật lý Đan Mạch, giải thưởng Nobel 1922), một năm sau Landau được thả. Vụ truyền đơn cho thấy Landau là một nhà khoa học cực kỳ dũng cảm, và trên phương diện nào đấy hơi lý tưởng và đã nhìn ra bản chất của quyền lực Stalin. Năm 1992 một hồ sơ của cơ quan an ninh Liên Xô (KGB) về Landau được giải mật và lúc đấy công luận mới biết Landau bị cơ quan an ninh Liên Xô theo dõi chặt chẽ, ghi lại những lời nói của ông bằng cả hai cách: đặt máy nghe lén và dùng chỉ điểm. Mặc dù chính quyền Liên Xô biết rõ tư tưởng bất mãn và thù ghét chế độ của Landau, nhưng nhà nước Xô Viết tuyệt nhiên không làm gì ông, chỉ không cho ông xuất ngoại, và rất đặc biệt vẫn ưu ái ông bằng những giải thưởng và danh hiệu cao nhất như ba lần giải thưởng Stalin, một lần giải thưởng Lenin (giải thưởng Stalin cũng là giải thưởng Lenin, nhưng ở thời gian Stalin trị vì), Anh hùng Lao động. Những nhận xét sau của Landau về nền khoa học Liên Xô được dịch từ hồ sơ giải mật của KGB, do KGB thu thập:
Nền khoa hoc ở chỗ chúng ta hoàn toàn đĩ điếm, và ở mức độ lớn hơn nhiều so với ở nước ngoài, ở đó dù sao đi nữa các nhà khoa học vẫn có tự do nhất định nào đấy.
Hèn hạ là ưu thế không chỉ của các nhà khoa học, mà còn của cả các nhà phê bình, các nhà văn, nhà báo, phóng viên, đó là đĩ điếm và hèn mạt. Người ta trả tiền cho họ và vì vậy họ làm những thứ mà bề trên lệnh xuống.
Ở chỗ chúng ta người ta không hiểu và cũng không quí khoa học, nhưng cũng chẳng có gì đáng phải ngạc nhiên, bởi vì nó được bọn phó mộc, phó cối, phó cạo lãnh đạo. Không có không gian cho cá tính khoa học. Các hướng nghiên cứu được độc đoán đưa ra từ trên xuống.
-Nguồn: --Đảng 'cần lắng nghe trí thức'
Một
cựu Thứ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường nói với BBC rằng chưa
nhất thiết giải tán 'sự lãnh đạo' của đảng đối với trí thức Việt Nam ở
trong nước.
Trao
đổi với BBC nhân dịp bước sang năm mới 2012, Giáo sư Chu Hảo, ủy viên
Hội đồng trung ương Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
(Vusta) cho rằng đảng cộng sản Việt Nam hiện vẫn còn "tính chính danh".
Thế
nhưng cựu quan chức này cảnh báo nếu đảng không "quyết tâm" đổi mới
triệt để và sâu rộng, thì tính chính danh này và lòng tin của dân vào
đảng sẽ mất đi.
Giáo
sư Chu Hảo cũng phê phán cách thức của chính quyền và đặc biệt là chính
phủ đã ứng xử với các tiếng nói phản biện của trí thức, nhân sỹ trong
nước trong suốt năm 2011.
"Hầu
hết các kiến nghị đều chưa được trả lời một cách đàng hoàng, lịch sự.
Im thôi, chỉ nhận thôi, không trả lời. Điều đó không có lợi," vị Giám
đốc Nhà xuất bản Tri Thức thuộc (Vusta) đánh giá.
Năm
2012 là năm mà nhà nước và đảng cộng sản Việt Nam có kế hoạch hoàn tất
sửa đổi Hiến pháp 1992, cũng như ban hành một số đạo luật quan trọng
liên quan tới thể chế và bộ máy chính trị.
Trước hết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, Giáo sư Hảo cho rằng lãnh đạo đảng và nhà nước cần lưu ý:
"Ưu
tiên mở rộng thảo luận thẳng thắn, dân chủ. Nên có những sửa đổi căn
bản đáp ứng yêu cầu của sự phát triển của đất nước; thì sự sửa đổi mới
có tác dụng và phù hợp với lòng dân."
"Còn nếu cứ duy trì hoàn toàn nếp tư duy cũ; chỉ sửa chữa những điều lặt vặt thì sẽ không hợp lòng dân," ông nói.
Về tinh thần cốt lõi của việc sửa đổi lần này với bản Hiến pháp ra sao, Giáo sư Chu Hảo cho biết:
"Càng
trở lại với tinh thần dân chủ, cộng hòa, tinh thần toàn dân đoàn kết,
không phân biệt trai gái, giàu nghèo, tôn giáo, không phân biệt giai
cấp, đẳng cấp, người Việt Nam trong nước và ở ngoài nước; càng xây dựng
được nền hành chính trong sạch và sáng suốt bao nhiêu, thì những tư
tưởng chỉ đạo đó trong Hiến pháp sẽ càng là rường cột để xây dựng các
luật pháp tiếp theo bấy nhiêu."
Giáo
sư Hảo cũng kêu gọi nhà nước ban hành luật về đảng, trong tổng thể nhu
cầu về các đạo luật cần ban hành trong một xã hội dân sự, ông khẳng
định:
"Luật
về hoạt động của các đảng chính trị, các đoàn thể xã hội dân sự, chính
trị ở trong một nước đang có tiềm năng phát triển như Việt Nam là một
nguyện vọng chung của nhân dân."
Trước
câu hỏi, liệu đã đến lúc đảng cộng sản mạnh dạn trao lại những quyền cơ
bản thực sự thuộc về nhân dân và các chủ thể xã hội, cũng như tách vai
trò của đảng ra khỏi sự lãnh đạo của nhà nước, cựu Thứ trưởng Khoa học -
Công nghệ bình luận:
"Tính
chính đáng của đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều trong lòng dân.
Lịch sử đã để lại những dấu ấn rõ ràng va được toàn dân thừa nhận về
vai trò của đảng cộng sản đưa Việt Nam từ một nước không ai biết đến trở
thành một nước độc lập. Đưa Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, thống
nhất đất nước."
Tuy nhiên ông đưa ra cảnh báo nguy cơ mà đảng cộng sản đang phải đối diện trong tình hinh mới:
"Tính
chính đáng của đảng vẫn còn nhưng nếu từ nay mà đảng không quyết tâm
đổi mới như tinh thần đổi mới từ những năm 1980, đổi mới một cách sâu
rộng, triệt để hơn nữa, thì sự lãnh đạo của đảng sẽ dần dần mất đi sự
tin tưởng trong lòng dân."
"Chỉ khi nào lấy lại sự tin tưởng đó, thì tính chính đáng của đảng mới được khẳng định."
Giải tán hay không?
Nhân
nói về vai trò của Đảng cộng sản, thành viên Hội đồng Trung ương của
Vusta cũng cho biết quan điểm của mình về việc có nên "giải tán" hay
không sự lãnh đạo của đảng đối với trí thức ở Việt Nam.
Trước
hết Giáo sư Chu Hảo đưa ra bình luận của mình về tư cách của "đội ngũ
trí thức" trong nước những năm qua, dưới hàng chục năm lãnh đạo của
đảng.
"Tầng lớp trí thức theo định nghĩa mà tôi hiểu chưa hình thành ở Việt Nam từ sau năm 1954 và sau năm 1975 ở Miền Nam."
"Khả
năng độc lập tư duy, khả năng dám bảo vệ chính kiến của mình, khả năng
dự báo và tạo ra dư luận lành mạnh trong xã hội chưa có nhiều. Và đó là
điều đáng thất vọng."
Giáo
sư Hảo cho rằng chưa nhất thiết giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng
lớp trí thức ở trong nước và đưa ra điều kiện đi kèm:
"Không
nhất thiết. Nếu như đảng cộng sản Việt Nam mở rộng dân chủ và thực sự
tôn trọng tự do học thuật, thực sự tạo ra những cơ chế dân chủ để thực
sự phát huy sự năng động, sáng tạo tư duy, để có thể bảo vệ được những
người có những ý kiến thiểu số, nhưng chưa hẳn đã là sai trong thời điểm
hiện tại."
"Rất
có thể năm, mười năm, những ý kiến đấy lại là sáng giá. Thế thì những
người có ý kiến khác với chính thống, có ý kiến trái ngược, phải tạo
điều kiện cho người ta phát biểu.
"Và
khi ý kiến của người ta chưa được giới cầm quyền thừa nhận, thì được
bảo lưu và bảo vệ. Để cho người ta tiếp tục được phát huy tinh thần tự
do sáng tạo của mình."
Với
điều kiện này, Giáo sư Chu Hảo cho rằng có thể sẽ có giải pháp kép cho
cả vị thế, tư cách của tầng lớp trí thức Việt Nam, lẫn sự tồn tại của
đảng.
"Trong
điều kiện ấy thì một đảng cũng được, hai đảng cũng được. Một đảng cộng
sản Việt Nam cũng được nếu mà bảo vệ và tạo điều kiện ấy, thì sẽ tạo
được một tầng lớp trí thức."
Cuối
cùng, Giáo sư Hảo nhận xét về cách thức ứng xử của lãnh đạo đảng, nhà
nước và đặc biệt là chính phủ trong năm qua trước các ý kiến, kiến nghị
phản biện của giới trí thức, nhân sỹ trong nước:
"Tôi
có một nhận xét chung là những tiếng nói chung của giới tạm gọi là trí
thức, những người hoạt động chính trị - xã hội đã nghỉ, các tướng
lĩnh..., chưa được chú trọng một cách thật đầy đủ. Đặc biệt chưa có sự
đối thoại,"
"Có
nhiều ý kiến đã được tiếp thu, nhưng nhiều văn bản chính thức qua các
kiến nghị gửi lên trên lại không được trả lời một cách công khai, đàng
hoàng và theo cách xã giao. Trong thời gian tới đây "phải có chuyển
biến" về sự tiếp thu và đối thoại," Giáo sư nói với BBC.
- Khi ông bộ trưởng lòi đuôi nói khoác — (Lê Nguyên Hồng). – Bùi Hoàng Tám: BỘ TRƯỞNG “LỘ HÀNG” ?!(Trần Nhương). - Bộ GTVT giải trình về đề xuất tăng phí lưu hành xe(VTC). - Đề án thu phí giao thông liệu có quá nóng vội? (VOV).
- Kinh hoàng công nghệ xăng dỏm: CƠ QUAN BẢO VỆ PHÁP LUÂT – NGỰA NGẬM TĂM(Quê choa/PHƯƠNG HÀ). – Pha phụ gia vào xăng dầu: Rất khó kiểm soát (VEF). –Yêu cầu dẹp bỏ tất cả các điểm bán xăng vỉa hè (VEF). - Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm – Kỳ 3: “Ảo thuật” dầu DO, FO (TN). - Rõ như ban ngày (TN). - Đình chỉ công tác các lái xe rút ruột xăng dầu (SGGP).
- CHỈNH HAY ĐỐN ? (Ngô Minh). “Đảng
bây giờ không vì dân vì nước như xưa nữa, mà đa phần đảng viên cầm
quyền là quân ăn cắp, quân tham nhũng để vinh thân phì gia đáng nguyền
rủa. Cho nên phải ‘chỉnh đốn’ quyết liệt, không khoan nhượng, không xuê
xoa mới mong tìm lại uy tín và hình bóng xưa Đảng xưa trong lòng nhân
dân”.
- Trần Trung Đạo: Từ “Phạm Văn Đồng” tới “Thành Đô”, hai công hàm bán nước – (ĐCV). – Huỳnh Tâm: Bốn ngày đêm biên giới Trung Quốc-Việt Nam (Thông Luận). Biệt ly ải đầu tổ quốc thân yêu.
--Cơ sở lịch sử; vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam TS. Cao Đức Thái
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét