Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Tin thứ Hai, 05-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= – BẾP NÚC TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải). – Giấc mơ kỳ lạ giữa Trường Sơn và biển Đông – (Cu Làng Cát). – Phỏng vấn ông André Menras – Hồ Cương Quyết: Phim « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » và tâm tình của một người Việt gốc Pháp – (RFI). “…phim đã được Bộ Ngoại giao bật đèn xanh, được Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh duyệt qua. Phim được hình thành và dàn dựng với sự hỗ trợ tích cực của đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – hãng phim TFS. Như vậy phim không có gì là bất hợp pháp cả.  Tôi đã hết sức ngạc nhiên và cảm thấy sốc, sốc rất nặng khi bị can thiệp, bị cấm cản – có thể nói là bằng vũ lực – như vậy”.
- “…CHỈ BẰNG CON KIẾN!” (Cua rận). “ông Nguyễn Duy Chiến- Bí thư ban cán sự, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới của Bộ ngoại giao nói ngày 14/11/2011 nào là Trung quốc và nước ta ‘có chung ông Tổ Mác Lê nin’, nào là Trung quốc chỉ khuấy đảo biển Nam Trung Hoa’, nào là vụ cắt cáp tàu Vi king 2, tàu Bình Minh 2 của VN là ‘Yêu cho roi cho vọt’. Nghe mà lộn ruột! Tức!” Cần coi lại tư cách con người Nguyễn Duy Chiến!   – Âu Dương Thệ: Đằng sau những lời tuyên bố “hùng hồn” của Nguyễn Tấn Dũng! – (ĐCV). – Cảm nhận sau bài nói của Thủ tướng tại quốc hội Việt Nam ngày 25/11/2011 – (DLB). – Trên bảo – Dưới không nghe – (ĐCV). – Từ Hoàng Hữu Phước đến Nguyễn Tấn Dũng – (DLB).
- Trao đổi với ĐBQH Đặng Thành Tâm – (blog Phan Minh Ngọc). “…tôi, với tư cách là một thường dân được ông đại diện, lại thấy có thêm nhiều cái ‘dở’ trong các bài viết, trả lời phỏng vấn của ông, và trộm nghĩ, giá mà ông đừng nói gì thêm nữa thì có phải là tốt hơn cho ông không“.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992 (TN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Giới lãnh đạo có cần thông minh lắm không? – (VOA’s blog). “…giới lãnh đạo Việt Nam lại có thêm đặc điểm thứ hai này: Dốt. Xin nói ngay chữ ‘dốt’ ấy không phải là của tôi. Đó là ý kiến chung của rất nhiều trí thức ở trong nước. Cứ vào các blog ở trong nước, chúng ta sẽ thấy ngay có vô số bài viết bàn về ‘dân trí’ và ‘quan trí’, ở đó, hầu như ai cũng có một nhận định chung: vấn đề mà Việt Nam đang đối điện hiện nay không phải là dân trí thấp. Mà là quan trí thấp”. BTV: Quan trí thấp mà cứ đổ mãi cho dân! 4 ông nghị=>
- Sáng kiến: Viết thư đến các Đại Biểu Quốc Hội – (Dân Luận). BTV: Các lãnh đạo, các vị dân biểu, nghị sĩ Mỹ đều có các kênh để người dân liên lạc trực tiếp khi cần. Đây là website của bà Thượng Nghị sĩ Dianne Feinstein (Đảng Dân chủ, bang California), hay website của bà dân biểu Loreta Sanchez (đại diện hạt 47, bang California), để người dân có thể vào đây gửi email, gọi điện thoại trình bày các vấn đề quan tâm.
- Philippines bắt giữ sáu ngư dân Trung Quốc  —  (RFI).  – Philippines bắt 6 ngư dân Trung Quốc(VNE). - Philippines bắt giữ 5 ngư dân Trung Quốc (VTC). - Philippines bắt 6 ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt rùa biển sắp tuyệt chủng (DT).  – Philippines holds 6 Chinese for ‘illegal fishing’‎ (Inquirer).
- Mối đe dọa quân sự Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng: China’s military threat continues to grow (LEG). – Ấn Độ tuyên bố bảo vệ tài sản ở biển Đông‎ (TN/ VOH). - Bước tiến mới trong quan hệ Úc – Ấn (TN). – Mỹ, Ấn, Nhật gặp nhau, thảo luận về Trung Quốc: US, India and Japan to meet, discuss China(Hindustan Times). – Mỹ trở lại Thái Bình Dương và bảo vệ luật chơi(xaluan.com). – Trung Quốc – sẽ sớm có những thay đổi lớn: China: Big Changes Coming Soon (Policy Review).
Đẩy mạnh một bước quan hệ hợp tác Việt Nam – Bỉ (VOV).
<- Chính quyền nói Thái Hà ‘lộ rõ tim đen  —  (BBC).  - Giáo xứ Thái Hà: Lộ rõ tim đen của nhà cầm quyền Hà Nội. Một kịch bản nham hiểm khi nhà cầm quyền đã chuẩn bị máy quay, chuẩn bị những tên thanh niên (là công an cải trang) đi lẫn trong đoàn để la ó đồng đội của chúng mặc sắc phục tạo lý do. Thậm chí chúng còn dùng nữ mật vụ, đóng giả giáo dân cầm băng rôn gào hét phấn khích để người khác tưởng lầm là giáo dân phản ứng tiêu cực. - Video: Sự việc “Cố tình” “Tụ tập đông người”, đòi đất của giáo xứ Thái Hà(HTV/ MrVinh20).  – Lộ rõ chiêu bài “đòi đất” (KTĐT).  - Các linh mục Nhà thờ Thái Hà kích động chống đối chính quyền: Hành vi không thể chấp nhận! (ANTĐ). – Xử nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.   – Một người quen thân linh mục Nguyễn Văn Phượng lên tiếng: Lộ rõ nhân cách và trò vu khống của linh mục giáo xứ Thái Hà (HNM).  – Video: Công an Hà Nội và côn đồ tấn công giáo dân Thái Hà tại Bờ Hồ (Youtube/NVCL).  – Nhưng ý kiến của TBT Tô Phán của báo đảng Hà Nội mới thì “Sự công khai, minh bạch thể hiện mức độ dân chủ, bởi như thế toàn dân và các cơ quan nhà nước có điều kiện giám sát việc thực thi kỷ cương xã hội. Kỷ cương xã hội không được giám sát sẽ tạo sơ hở cho tình trạng tùy tiện. Mà sự tùy tiện là mầm mống của sự mất ổn định xã hội”: Kỷ cương và vấn đề lệch chuẩnBổ sung – đính chính: sáng qua có đưa tin vỉa hè là sẽ có cuộc họp báo buổi chiều của lãnh đạo Hà Nội về vụ Thái Hà, nhưng xác định lại thì không có.
Một điều rất lạ là tại sao bao nhiêu chuyện từ nhỏ tới lớn ở thủ đô, kể cả kiểu “xe cán chó”, “hiếp, giết, cướp”,… thì các báo đài cả nước đều tham gia rất nhiệt tình, trong khi vụ Thái Hà ầm ĩ vậy mà chỉ để 3 tờ báo, 1 đài của thủ đô “đơn thương … tứ mã” chiến đấu là sao? Đề nghị Ban Tuyên giáo, Bộ 4T họp giao ban ngày mai nhắc nhở ngay.
- Chị Bùi Thị Minh Hằng không biết bị bắt giam ở đâu – (RFA). Chị Bùi Thị Minh Hằng tại khu vực Nhà Thờ Đức Bà, Sài Gòn với biểu ngữ cầm tay phản đối việc bắt giữ người biểu tình ủng hộ luật biểu tình và đeo khăn quàng Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam ngày 27/11/2011 – >
- Lê Anh Hùng, Quảng Trị: Tình trang vô pháp luật ở Việt Nam hiện nay: Căn nguyên và thách thức cho bản hiến pháp mới – (x-café). – Chính danh: con đường đấu tranh – (DLB).
- CẨU TẶC (Faxuca). “Ước ao với lại khát khao của em ở đây là trong việc chống các loại tặc khác, như “lâm tặc”, “đinh tặc”, “khoáng tặc”, “vàng tặc”…, rồi “tham nhũng tặc” (em định nói là “quan tặc”, nhưng thôi), tóm lại là “vân vân tặc”, ta cũng có được sự đồng thuận, sự quyết liệt của nhân dân và chính quyền, các cơ quan chức năng như trong vụ “cẩu tặc” này”.
- HỢP TÁC (Faxuca).
- BTV: Hoan hô báo Thanh Niên đã đưa tin này: Tình tiết mới về vụ tiền polymer (TN). Nhưng mà không thấy báo Thanh Niên nhắc đến các quan chức Việt Nam nào trong vụ này cả, mặc dù bài báo có dẫn nguồn từ báo Úc, Sydney Morning Herald, báo The Age, trong khi báo Úc đã nhiều lần nhắc tên Đại tá Lương Ngọc Anh, có nói vụ cáo buộc nhận 20 triệu đô Úc tiền hối lộ từ Securency.
- Trách nhiệm không thuộc về nạn nhân  —  (Tuanddk). Khoản tiền 20 triệu đồng “phí lưu thông” cũng vậy, không thể là bùa phép giúp ngành Công an chống tiêu cực trong lực lượng CSGT, vì rất đơn giản, trách nhiệm đó trước hết không thuộc về nạn nhân”.
<- Trần Văn Giàu – Nhà Giáo Nhân Dân?  – (ĐCV). BTV: Bài này có nhiều chi tiết liên quan đến một giai đoạn lịch sử Việt Nam, hiện vẫn còn trong vòng bí mật, như ai đã giết cụ Tạ Thu Thâu, Phạm Quỳnh, Bùi Quang Chiêu, Phan Văn Hùm… Mời bà con xem thêm các tài liệu này: + Hoàng Đôn Trí – Ai giết Tạ Thu Thâu+ HỒI KÝ TRẦN VĂN GIÀU (Việt Sử Ký).  + Nguyễn Văn Lục – Đọc Hồi Ký Trần Văn Giàu, + Hứa Hoành – Ai giết Bùi Quang Chiêu để biết thêm phần nào sự thật. Có lẽ sau hơn 66 năm, người dân VN cần biết được sự thật lịch sử.
- Trung Quốc: Tân lãnh đạo truyền hình Nhà nước bị các blogger chỉ trích mạnh mẽ  —  (RFI). “…khi còn phụ trách tờ Quang minh Nhật báo của nhà nước, ông Hồ Chiếm Phàm đã nói rằng những nhà báo nào tự coi mình là nhà báo ‘chuyên nghiệp’ chứ không phải là ‘người làm công tác tuyên truyền’, thì họ đã phạm một ‘sai lầm cơ bản’ về bản chất của công việc phải làm”. BTV: Vai trò của báo chí ở các nước tự do là thông tin, phản biện,… nhà báo không làm công tác tuyên truyền như ở Trung Quốc và ở xứ ta. Khi người dân có đủ thông tin thì họ biết điều gì nên tin theo, nên nghe theo, người dân không cần các nhà báo “định hướng thông tin”, “định hướng tư tưởng” như thế này: Chủ động định hướng tư tưởng – Kinh nghiệm từ Thái Bình (QĐND). “‘Bóp méo, xuyên tạc, dựng chuyện’ để nói xấu Đảng, nói xấu chế độ là những thủ đoạn trong chiến lược ‘diễn biến hòa bình’ của các thế lực thù địch nhằm phá hoại cách mạng nước ta”. Nếu đảng, chế độ không xấu thì sợ gì chuyện người dân tin theo “các thế lực thù địch” nói xấu đảng, nói xấu chế độ?
- Lãnh đạo Trung Quốc cảnh cáo bất ổn xã hội vì kinh tế suy sụp – (DCVOnline). Dịch từ bản tin AFP: China leader warns about unrest due to economy.
13h30′:
- Một bản dịch khác của độc giả Nguyễn Tâm gửi: Sự chuyển hướng từ Trung Đông sang Thái Bình Dương dịch từ A Shift from the Middle East to the Pacific (Project-syndicate). Còn đây là một bản dịch khác cũng từ bài này mà chúng tôi đã điểm: CHUYỂN TỪ TRUNG ĐÔNG ĐẾN THÁI BÌNH DƯƠNG (BSHH).
- Cảnh sát Hàn điều tra du lịch ghép tạng đến Trung Quốc (VietSOH). “Chính quyền Trung Quốc khoe về một trong những chương trình ghép tạng lớn nhất trên thế giới, trong khi có cực kỳ ít người hiến tạng vì các lý do văn hóa. Chính quyền công khai sử dụng tạng từ các tử tù – nhưng không tiết lộ số tù nhân đã bị xử tử”. Mời xem lại video: Bloody Harvest – Cắt xén nội tạng của học viên Pháp Luân Công (NTDTV).
- Đà Nẵng đề xuất chính quyền đô thị: Chủ tịch thành thị trưởng (TP). – Đà Nẵng đề xuất: Chủ tịch thành thị trưởng (Bee). – Tham khảo thêm các chức thị trưởng ở các nước châu Âu, cách thức bầu cử (trực tiếp, gián tiếp hay chỉ định), chịu trách nhiệm các lĩnh vực nào.
- Một nước Miến Điện dân chủ? A democratic Myanmar? (Today Online).
KINH TẾ
- Bình luận Kinh tế Vĩ mô: Tuần 05 – 09/12 (Vietstock).
Ngân hàng gỡ khó cho dân đầu tư nhà đất (VEF).  – Sáp nhập để mạnh hơn! (NLĐ).
Chứng khoán: Lãi suất giảm là xuống tiền ngay (NDHMoney).
- Thiệt hại với vàng phi SJC (NLĐ).  - Vàng được dự báo sẽ có thêm đợt tăng giá mạnh nữa (NDHMoney).
Hài hòa hóa lợi ích để đẩy nhanh tiến độ giải ngân ODA (VIR).
- Tham nhũng làm nản đầu tư ngoại quốc – Hội thảo của World Bank  —  (NV). Ngày 2 tháng 12 năm 2011, Ngân Hàng Thế Giới (WB), Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) với chủ đề “Giai đoạn mới cho tăng trưởng cạnh tranh”. – >
Nói và làm: Mất cơ hội vì cải cách kiểu chậm đều (Stockbiz). - Hàng giá cao: Người mua cũng bị phạt? (VEF).
- Báo Anh nói khách du lịch tới VN sẽ tăng  —  (BBC).
Vị giám đốc hóa “thần” (PLTP).
Khởi công nhà ga T2 sân bay Nội Bài (VOV). - Sẽ sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (TT).
Thị trường chờ đợi diễn biến mới từ hội nghị thượng đỉnh châu Âu (Gafin).
2012: Sẽ có nhiều bất thường trong chính sách (VEF).
13h30′:
- TS. Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Kinh tế Việt Nam 2012: “Tôi không quá bi quan” (VnEconomy).
- Bà Sri Mulyani Indrawati, giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới: Khó nhất là cải cách doanh nghiệp nhà nước (TT).
- Hà Nội: Không để xảy ra tăng giá đột biến Tết Nguyên đán mà sẽ để tăng giá từ từ, từ giờ cho tới Tết? (ĐĐK).
- Ruột xe máy bị làm giả tại TQ rồi tuồn về VN (Bee). – Bươn chải tìm lối thoát (SGTT). “Bị Trung Quốc gom mua nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đã phải tìm cách duy trì sản xuất kinh doanh trong bước đường cùng”.
- Bà con nhớ dùng Chrome để mở bài này, dùng FireFox đôi khi bị đứng máy: Bàn về sự chuyển hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc – (Thời Đại Mới).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Sao lại tăng giá? (NLĐ).  – Vội vã và thiếu thuyết phục (TN).
- Hạ Long không cần khẩu hiệu (Tuổi Trẻ). - Một sự kiện, hai cách làm (TN).
<- Phồn thực thạp đồng Đào Thịnh (TN).
- ”Mùi cỏ cháy” lấy nước mắt khán giả (TN).
- VÕ VĂN TRỰC – NGƯỜI CỦA LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thú vui… đổi đồ cũ (PLTP).
- Dương Kỳ Anh: ỨA NGHẸN NHỮNG BỨC BÁCH ĐỜI THƯỜNG (Nguyễn Trọng Tạo/ Tầm Nhìn).
- Trấn Thành – Đoan Trang đăng quang “Cặp đôi hoàn hảo” (NLĐ).
Xem cảnh bê cối đá đập tay, búa tạ đập đầu ở Hà Nội (VTC).
U.21 có giá (TN). - Cần “dọn đường” cho cầu thủ Việt kiều về thi đấu sớm (TN).  – Bóng đá VN: Thất bại là mẹ của… thất bại (VHTT).
- Huyền thoại bóng đá Brazil Socrates qua đời  —  (VOA).  – Huyền thoại bóng đá Brazil Socratez qua đời ở tuổi 57 (VNE).
13h30′:
- Nhà thơ Anh Ngọc: Lại trở về với bản năng xưa (CAND).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Sách chuẩn không chuẩn – Kỳ 1: Khó, khô và khổ! (TT).
Giáo dục Đại học Việt Nam cần thay đổi hơn nữa từ nhận thức - (RFA).
- BÁ TÂN: Bọ Vương (Nguyễn Thông).Vương là người bạn thân thiết của lớp chúng tôi. Học cùng một lớp, cách đây đã 35 năm, hiện thời Vương là bậc thầy của chúng tôi về lĩnh vực văn chương, nhất là văn học cổ Việt Nam”.
- Bi hài chuyện cho con học trường “quốc tế” – Bài 1: Nhập nhèm giữa “trường dân lập” và “trường quốc tế” (Tin tức).
- Học bổng Singapore cho sinh viên đại học (VNN).  – Dạy thêm, 10 giáo viên nhận ‘án’.  - Sinh viên hủ hóa vì nạn “cắt, dán” bài thi.  – Lãng học chính, dính học thuê.
- Tuổi trẻ gốc Việt có thực sự thích học tiếng Việt?  —  (NV).
- Phẫn nộ xem nữ sinh Thái Nguyên bị bạn đánh bất tỉnh. Theo BS, báo An ninh Thủ đô không nên đưa video nầy lên, chỉ trích hình ảnh ra là đủ.
Tin nóng: Thầy giáo “không cố tình” đánh tím mông 7 học sinh mà có thể do các em nầy hỗn láo, lấy mông chịn vô mặt thầy nên bị bầm tím …? (GDVN). Chuyện sao giống vụ của Chí Đức vậy, há? 5 em học sinh bị đánh được gia đình đưa đi chụp hình ngay hôm xảy ra sự việc – >
Gia Lai: Phó hiệu trưởng xua đuổi phụ huynh (Dân Việt).
Phụ huynh HS gửi tâm thư tới Bộ GD&ĐT về an ninh học đường (GDVN).
Trẻ bỏ học: lỗ thủng nhỏ, hậu quả lớn (TT).
Dạy nhảy từ xe lăn (TT).
Những giáo viên đang đi trên vỏ trứng (VNN).
- Hacker để lại thách thức trên web của Kaspersky (Dantri/Softpedia/ VNN).
13h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát động đất ở Quảng Nam (NLĐ).
- Video: Xe buýt buộc dây thép vào phanh (MrVinh20/ VTV). – Video: ATV – Kết luận vụ phanh xe buýt buộc bằng dây thép (MrVinh20/ Youtube).
<- Bị bắt chẹt ở tòa nhà Keangnam (TN).
Đó là ăn cắp (TN).
Hàng chục CSGT nổ súng, vây bắt ngoạn mục xe khách (VTC). - Đạp gỗ xuống đường cản lực lượng truy bắt (TN).
Thông tin thêm về vụ xe máy phát nổ (TN).
Tự “kiểm dịch” heo lậu (TT). - Sản xuất thực phẩm kém chất lượng phải bị xử lý (PLTP).
- Tăng lương: Vui ít, buồn nhiều (NLĐ).
- TÔI ĐI ĐẾM BƯỚC CHÂN MÌNH (Thắng xòe/LĐ).
- Sự thật về gái gọi gắn mác sinh viên (giadinh.net).
- Điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được xây với độ an toàn cao (VNE).
- Người lao động Trung Quốc ngày càng ý thức đấu tranh bảo vệ quyền lợi  —  (RFI).
13h30′:
QUỐC TẾ
- Washington và Ankara thúc hối Tổng thống Syria từ nhiệm  —  (RFI).  – Syria đối mặt với tối hậu thư của Liên đoàn Ả Rập  —  (VOA).  – Liên đoàn Ả Rập xác lập các biện pháp chế tài Syria  —  (VOA).
- Hai chức sắc tôn giáo Iran lên án vụ tấn công đại sứ quán Anh  —  (RFI). – Iran nói đã bắn hạ một máy bay không người lái của Hoa Kỳ  – (VOA).  - Nổ gần sứ quán Anh ở Bahrain (TN).
- Thủ tướng Iraq xác nhận về âm mưu ám sát  —  (VOA).
- Đại sứ Crocker: Pakistan vắng mặt hội nghị Bonn là ‘điều không may’  —  (VOA).  - Tổng thống Obama chia buồn về vụ các quân nhân Pakistan thiệt mạng - (VOA). - Đại biểu các nước đến dự hội nghị về tương lai Afghanistan - (VOA).
- Cảnh sát Bangladesh dùng gậy, hơi cay giải tán người biểu tình  —  (VOA).
- Cảnh sát dẹp tuần hành tôn giáo tại Kashmir thuộc Ấn  —  (VOA). Hàng chục người đã bị bắt vì không tuân thủ lệnh cấm và một số người bị thương trong vụ đụng độ tại Srinagar, ngày 4/12/2011 – >
- Cận cảnh bầu cử Đuma Quốc gia ở Nga (NLĐ/Ria Novosti).  – Nga: Bầu cử Quốc hội trong căng thẳng, 5 website độc lập bị tê liệt  —  (RFI).  – Cử tri Nga đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội  —  (VOA).
- Nga điều tàu tuần tra đến Địa Trung Hải (TN).
- 33 nước Mỹ Latin, vùng Caribbean lập cộng đồng (NLĐ).
- Đức sơ tán 45.000 người để tháo ngòi bom thời Ðệ nhị Thế chiến  —  (VOA).
- Thêm hai đảng cầm quyền tại Châu Âu bị bất tín nhiệm  —  (RFI).
- Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin không được ân xá  —  (RFI).   - Phe đối lập Thái Lan muốn luận tội Ngoại trưởng (TN).
- Gián điệp Bắc Triều Tiên hoành hành tại Hàn Quốc  —  (RFI).
- Người mất việc kéo về Washington, chuẩn bị biểu tình chống thất nghiệp, bất công  —  (NV).  - Tranh cử Tổng thống Mỹ 2012: Đảng Cộng hòa chật vật tìm ứng viên (TT). - Mỹ: Thêm một ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa rút lui (SGGP).
- Cựu Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia Nam Phi bắt đầu thọ án 15 năm tù  —  (VOA).
13h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 04/12/2011.

* RFA: + Sáng 04-12-2011
Tối 04-12-2011
* RFI: 04-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét