Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Nga góp phần giúp Việt Nam gia tăng sức mạnh

Nga góp phần giúp Việt Nam gia tăng sức mạnh

Tàu hộ tống Gepard 3.9 dành cho Hải quân Việt Nam Photo: RIA Novosti
Vào năm 2012, Việt Nam sẽ tăng 35% chỉ tiêu quân sự. Ngân sách quốc phòng của quốc gia sẽ vào khoảng 70 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ đô la). Chi phí dành cho các lực lượng vũ trang dự kiến chiếm tỷ lệ gần 8% tổng chi phí ngân sách nhà nước.
Trong chương trình tái trang bị các lực lượng vũ trang Việt Nam đến năm 2015, quốc gia đặc biệt tập trung sự lưu ý vào phát triển binh chủng hải quân. Đây là mục tiêu đòi hỏi trước sự lớn mạnh quân sự của Trung Quốc cũng như kỳ vọng của nước này đối với khu vực giàu hydrocacbon trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), lãnh hải mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí chủ chốt cho Việt Nam. Theo tài liệu của Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới, trong giai đoạn từ 2003 đến 2010, Nga chiếm 87,4% tỷ phần thị trường vũ khí Việt Nam. Trong ba năm tới con số này sẽ tăng thêm 10%.
Việc xây dựng cơ cấu hạ tầng cho căn cứ phục vụ các tàu ngầm, được Việt Nam mua từ Nga, sẽ là một trong những dự án lớn nhất về phát triển lực lượng Hải quân quốc gia. Trong những năm gần đây, Hà Nội dùng ngoại tệ thanh toán các hợp đồng mua thiết bị quân sự của Matxcova. Theo ý kiến của ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới, Nga có thể cung cấp tín dụng hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ cấu hạ tầng được nêu, cũng như cho hợp đồng mua các tàu cứu hộ và phương tiện hậu cần.
“Việt Nam đã ký hợp đồng đóng tại Nga sáu tàu ngầm lớp Kilo, có trang bị tổ hợp vũ khí tên lửa Klab-S. Hai tàu đầu tiên đang được lắp ghép tại các xưởng đóng tàu Admiralteisky ở St. Petersburg. Xét về triển vọng, số lượng đơn đặt hàng có thể tăng. Việt Nam cũng đã nhận được từ Nga hai tàu hộ tống lớp Gepard. Đây là một hệ thống vũ khí hải quân hiện đại, đáp ứng hoàn hảo những nhiệm vụ được đặt ra trước lực lượng Hải quân Việt Nam. Hiện còn nghiên cứu khả năng cấp phép đóng loại tàu này tại các xưởng sản xuất tàu thành phố Hồ Chí Minh”.
Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đặt mua của Nga các tổ hợp phòng thủ bờ biển di động Bastion với tên lửa đất đối biển Yakhont. Đây là loại vũ khí tấn công hiện đại, thay đổi tận gốc sự cân bằng lực lượng tại vùng biển của Việt Nam. Tổ hợp tên lửa Bastion có tầm hoạt động tới 300 kilomet.
Cũng đã đến lúc cần suy nghĩ nâng cấp các hệ thống tên lửa phòng không do Liên Xô sản xuất, được chuyển giao cho Việt Nam trong những năm 1960-1970. Đây rất có khả năng trở thành một hướng quan trọng của sự hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước.
Hà Nội còn coi trọng việc mua các thiết bị không quân hiện đại. Phía Việt Nam đã tiếp nhận 18 trong số 20 tiêm kích Su-30MK2 được đặt mua giai đoạn 2009-2010. Hai phi cơ cuối cùng sẽ được giao cho Việt Nam trước cuối năm nay.
Ông Igor Korotchenko tiếp tục cho biết: “Nga còn thúc đẩy bán các máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 vào thị trường Việt Nam. Ở giai đoạn đầu, Việt Nam có dự kiến mua 8 máy bay loại này, còn trong tương lai có thể đưa số lượng đơn vị lên 12 chiếc. Bắt đầu từ năm 2016, Việt Nam sẽ là người mua tiềm năng máy bay chiến đấu Su-35. Triển vọng lâu dài, tiếp sau Ấn Độ, Việt Nam rất có thể trở thành khách đặt hàng phi cơ chiến đấu thế hệ năm của Nga. Ngoài ra, Hà Nội thể hiện mối quan tâm tới các máy bay vận tải quân sự Il-76 MF”.
Đối với Nga, trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, Việt Nam là một đối tác quan trọng không chỉ ở châu Á mà cả trên thế giới. Trong thời kỳ 2010-2013 quốc gia đang đứng thứ hai sau Ấn Độ về tổng khối lượng mua vũ khí của Nga. Các chuyên gia tin rằng, căn cứ trên gói các hợp đồng đặt hàng, khối lượng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự của Nga cho Việt Nam có thể đạt từ 4 đến 5 tỷ USD trong 5-7 năm tới.-Nguồn:
Nga góp phần giúp Việt Nam gia tăng sức mạnh
--Hoa Kỳ-Trung Quốc: chiến lược lấn át nhau


-Việt Nam tìm kiếm những đồng minh mới--- Tàu Thanh niên Đông Nam Á cập cảng Sài Gòn (TN).
6 Chinese fishermen arrested for turtle catch in Philippines MANILA (AP) - Officials say six Chinese fishermen have been arrested in western Philippine waters for catching endangered sea turtles.
Ấn Độ Dương - vùng đối đầu mới ?
-Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hoạch định khái niệm quân sự chống Trung Quốc theo phong cách "chiến tranh lạnh"-
-
Độ tin cậy của vũ khí Nga ở Việt Nam trong quá khư và hiện tại

Tên lửa "Bastion" Nga trên bờ biển Việt Nam
Lá chắn tên lửa đe dọa quan hệ Mỹ – Nga (TT).- Mã Anh Cửu nói tiếp tục muốn mua chiến đấu cơ F-16C/D của Mỹ (GDVN/Quang Minh).



-
Mỹ ‘phát hiện hầm hạt nhân bí mật ở Trung Quốc’ (VietSOH). – Trung Quốc có tới 3.000 đầu đạn hạt nhân giấu dưới hầm: China ‘has up to 3000 nukes hidden in tunnels’ (Sunday Times/ Daily Mail).-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét