Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Lượm lặt - Nguyễn Hữu Cầu, người tù lâu nhất VN sắp được thả?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Philippines khuyên ngư dân ra biển đánh cá, bất chấp các quy định của Trung Quốc  -(RFI)
Người Việt trong và ngoài nước tưởng nhớ trận hải chiến Hoàng Sa 1974  -(RFA)  —  Tưởng niệm trận chiến Hoàng sa và sự Hòa giải  -(RFA)

Cựu binh VNCH: ‘Hoàng Sa đáng ra không mất’  -(BBC)  -Trò chuyện với BBC qua điện thoại, ông Đỗ Văn Thọ, cựu hạ sỹ quan điện tử trên khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư thuộc hải quân VNCH, nói ông và các đồng đội “rất buồn” ngày HQ-4 phải rút lui, để lại Hoàng Sa phía sau.
“Khổ lắm, làm một người quân nhân thì đành phải làm theo lệnh,” ông nói.  -“Tôi vẫn còn căm hận lắm đấy. Tôi giờ sức khoẻ còn dồi dào lắm, nếu phải ra đi để tái chiếm lại [Hoàng Sa] thì tôi cũng sẵn sàng ra đi thôi.”
Hình chụp HQ-4 đâm vào tàu 407 của Trung Quốc ngày 17/1/1974, hai ngày trước khi xảy ra trận hải chiến  ===>>>
‘Sẵn sàng lên đường tái chiếm Hoàng Sa’  -(BBC / nghe) – Một cựu binh Hoàng Sa nói ông vẫn chưa quên những ký ức trận chiến năm 1974 và vẫn ấp ủ ý muốn được quay lại chiến trường cũ.  -Trò chuyện với BBC qua điện thoại từ thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Văn Thọ, cựu hạ sỹ quan điện tử trên khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư thuộc hải quân Việt Nam Cộng hòa, nói ông và các đồng đội “rất buồn” ngày HQ-4 phải rút lui, để lại Hoàng Sa phía sau.
Thưa Anh Thọ , đến hôm nay Anh còn nói thế thì không chối cãi lòng yêu Tổ quốc VN thân yêu của Anh , nhưng Anh tỏ ý oán trách hành xử của “Ngụy quyền VNCH” là chưa đúng (theo tôi) – Tôi cũng là một chiến hữu của Anh, nhưng tôi ở trên đất liền và đã bỏ lại một phần thân thể nơi chiến trường….Anh nên ôn lại và nghĩ lại cho kỹ bối cảnh VNCH và bối cảnh Thế giới trong giai đoạn sau năm 1970 , tình cảnh Xã hội ,chính trị, quân sự…VNVH lúc đó mà có “thái độ” công bằng một ít – Cái gì cũng có 2 mặt của nó , nhất là về vấn đề chính trị ,mà khi yêu nước mạnh mẽ bao giờ chúng ta cũng tức giận cái “không phải ” với Tổ quốc thân yêu của chúng ta- Lại điều nữa, trên thực tế sau 75 thì theo tôi , đa số Đồng Bào VN ta 2 Miền đã “Hòa hợp Hòa giải” nhau rồi , kể cả một số người  CSVN…-Nhưng chỉ có nhà cầm quyền “chiến thắng” là không khoan nhượng với “Quân Dân Cán Chính Ngụy quyền VNCH bán nước” – Điều này dễ chứng minh cho đến hôm nay – Còn việc gần nửa tháng nay “phát sinh” nhắc lại và tưởng nhớ những người hy sinh chống Trung cộng ăn cướp VN ta thì do Đồng bào ta kể cả những người CSVN (hiện nay) yêu nước khởi lên và những Cán bộ đã ra Dân sự (về hưu) , chứ còn chưa có một lãnh đạo “toàn diện” trên cao của nhà nước CHXHCN VN này nói cái gì về việc quá khứ này chưa??? Dạ thưa chưa.
  Bao nhiêu Dân Quân Cán Chính ,hơn 20 ngàn Dân Quân Cán Chính hy sinh ở Biên giới 1979 và sau đó chống Trung cộng ăn cướp lánh thổ VN với lệnh của “đ/c” Đặng tiểu Bình thì cái nhà nước đối xử và hành xử như thế nào bao nhiêu năm qua ? Chỉ số Anh Em hy sinh Trường sa mấy năm nay có được tưởng niệm ít ỏi, nhưng cũng không dám nêu rõ là tại sao các Anh em đó ( 64 người) phải hy sinh trong lúc Tổ quốc ta thống nhất và Hòa bình đã lập lại nhiều năm !? – Hãy xem lại những tường thuật và Video trận giữ Trường sa-đến nối có Anh Em lính đang làm việc riêng hay thế nào đó trên tay không cầm súng trong lúc Trung cộng tấn công ăn cướp bất thình lình mà Anh Em ta đành phải hy sinh???- Mọi việc đừng vội , nhiều lúc hy vọng quá thì thất vọng lại càng thê thảm hơn, chờ thời gian trả lời mới là thật sự.
Phải nhìn thấy và nhận xét cho công bằng về những hành động của Đồng Bào ta quyết chiến đấu để giữ gìn Giang sơn Tổ tiên ta để lại – 74 Anh em hy sinh ở Hoàng sa là điều đau xót, nhưng chưa bị giết chóc dã man và quá nhiều như Người VN ta ở Biên giới đến hơn 20 ngàn người!! -Trận tái chiếm Lão sơn có bao nhiêu Anh em hy sinh ở đây??? khủng khiếp không, đau xót không? là Đồng Bào VN????? Tại sao????Tại sao????- Câu trả lời cần có để cho ai chưa “thuộc” học cho thuộc cho đến hôm nay.Vẫn còn những kẻ ăn cơm VN nhưng còn mê ngủ, chưa tỉnh.
VN hoãn xây dựng nhà máy điện hạt nhân đến năm 2020  -(RFA)   —  Việt Nam hoãn xây nhà máy hạt nhân đầu tiên  -(RFI)
Buồn lo cho nghề nhặt rác kiếm cơm  -(BBC)  – Văn Toàn Gửi cho BBC Tiếng Việt từ Hà Nội

Thông cáo báo chí: lá thư gửi Liên Hợp Quốc được 10 nghìn chữ ký  -(XHDS)  -Vào lúc 22h38’ ngày 15/01/2014, 10 nghìn người ký tên vào lá thư gửi Liên Hợp Quốc (*) lên án hành động cưỡng chiếm Hoàng Sa và yêu cầu Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế.
Chúng ta, không phân biệt tôn giáo, tổ chức, ý chí chính trị, hãy cùng nhau ký vào lá thư này :   https://docs.google.com/forms/d/12LCwqTdqX_vOdpM5BR80hmXN1Xjnm2D6ivRTAYZFsrs/viewform
Quỹ Nghiên cứu Biển ĐôngNhóm Biển Đông tại Pháp
Hãy cứ để các anh là “ngụy”!  – (Lê diễn Đức -RFA)    —    Cô Du Kích  -(Tưởng năng Tiến -RFA)
Mình thương Đảng quá chừng  -(Nguyễn hoa Lư)
Tham nhũng, chống tham nhũng và thể chế  -Hạ đình Nguyên – (XHDS)    – Góp lời: Tất cả nằm trong hai chữ “thể chế”!
Nó được nhắc tới 12 lần trong bảnThông điệp đầu năm của Thủ tướng, và 21 lần trong bài này, nhưng lại chỉ đem tới cho người đọc một dấu hỏi lớn: “thể chế”, “thể chế chính trị”, “thể chế kinh tế”  là cái gì? “Đổi mới”, “hoàn thiện” nó có nghĩa là gì?
Xin được nói thẳng ngay cho dễ hiểu rằng, “thể chế chính trị” hiện nay của VN là “Đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo tuyệt đối” (thậm chí “vĩnh viễn”, như phát ngôn của vài vị lãnh đạo). Còn “thể chế kinh tế” là “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

THỨC TỈNH  -Nguyễn anh Dũng -(XHDS)
1“Bắt cọp” coi chừng thành … bóp c.!  – ABC -(XHDS)  -Đọc PetroTimes viết về anh Trọng sao nghe muốn khóc quá! Từ một tội phạm, xuất thân là trùm “công an-xã hội đen”, một thủ lĩnh điển hình của bầy nha trảo lang sói thuộc loại khủng của CSVN, vậy mà bầy đàn PetroTimes tìm cách biến Trọng thành một “hiền sĩ mắc nạn” nào là nghĩa hiệp, tài hoa, trung hiếu đủ cả…. Đọc thật là xúc động! Hu hu …  ===>>>
Thư gửi của ông Nguyễn Khắc Mai gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị   -(Boxitvn)
Cải cách là đòi hỏi cấp bách  -(Phát biểu tại Tọa đàm “Làm thế nào để thực hiện thông điệp của Thủ tướng?” do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 15.01.2014)  -Lê Công Giàu -(Boxitvn)
Ba mảng hành động xoay quanh “chuyện tử tế”([1])   -Phạm Toàn -(Boxitvn)
Nhân ngày mất của Rosa Luxemburg (1871 – 1919): Tự do luôn luôn là tự do của người khác chính kiến  -Phạm Hải Hồ -(Boxitvn)
Trần Quang Hạ – Nghĩ về 2 bài viết của ông Đặng Văn Âu -(DL)   —-Nguyễn Văn Thạnh – Luyện thú -(DL)
Stephen B. Young – Ai thống trị Việt Nam ngày nay? -(DL)
Giới trẻ Việt rộ trào lưu cực hot: Theo em đi khắp thế gian -(DL)   —- Trần Bình – Hãy “Chửi” Chính Mình! -(DL)
Liên Hiệp Các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam – Xôi thịt đã ở cuối quá trình tiêu hóa -(DL)
Trạch Cường – Trung Quốc và Những cuộc Chiến tranh Việt Nam, 1950 -1975 (c.1 – p.4) -(DL)
Câu chuyện ấm lòng đầu năm 2014 -(DL)   —   Nguyễn Gia Kiểng – Chúng ta đều là những Huỳnh Ngọc Tuấn! -(DL)
Việt Man – Nghiên kíu khoa học  -(DL)

Tết chan nước mắt của vợ tử sĩ Hoàng Sa  -(TVN)   —   Thắp nến tri ân những người ngã xuống vì Hoàng Sa  -(VNN)   —  Tri ân người ngã xuống bảo vệ Hoàng Sa của Việt Nam  -(ĐV)   —  40 năm hải chiến Hoàng Sa: Nghe ‘Thuật hoài’ trước khi xung trận  -(TN)
Giáo sư Thayer: Sai lầm bi thảm nếu Trung Quốc xâm lược đảo Thị Tứ  -(GDVN)
Gánh nặng khi ‘trót’ ở cạnh nước lớn -(TVN)  - “Hồi xưa”  đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào ai đã nói và day  cái đám Ngụy quân Ngụy quyền rằng:”không có nước nào lớn nước nào nhỏ, không có nước nào la cha là mẹ đè đầu cỡi cổ Nhân dân ta hết”??? -Sao nay lại “trót” nhỉ , cái ra ngõ gặp anh hùng đâu rồi??? -Còn nữa :” dẫu cho có đốt cháy Trường sơn cũng phải đánh Mỹ Ngụy giải phóng Miền nam”….”Đánh Mỹ tới người VN cuối cùng”….

Người quản nội trưởng trên khu trục hạm HQ-4
Người quản nội trưởng trên khu trục hạm HQ-4  -(TNO) Không lâu sau cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974, người quản nội trưởng trên khu trục hạm HQ-4 ấy trở về với quê hương, ruộng vườn. Mặc dù 40 năm đã qua đi, ký ức về trận hải chiến bi hùng để bảo vệ biển đảo của tổ quốc vẫn chưa bao giờ nguôi trong ông.==>>

   <<<===Hải chiến Hoàng Sa 1974: Sống chết gạt bỏ sang một bên  -(TNO) Ông Phạm Ngọc Roa (64 tuổi, thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), một người trực tiếp chiến đấu trong trận hải chiến Hoàng Sa cách đây 40 năm, nhớ lại: Khi ấy, chúng tôi rất quyết tâm, sống chết gạt bỏ sang một bên…
   Hải chiến Hoàng Sa 1974: Căm phẫn vì lẽ cạn tình   - (TNO) Một tháng trước khi xảy ra Hải chiến Hoàng Sa 1974, Trung đội địa phương quân Việt Nam trấn giữ Hoàng Sa còn cứu giúp ngư dân Trung Quốc gặp bão biển, nhường họ từng miếng cơm, nước uống, vậy mà sau ngày 19.1.1974, máy bay Trung Quốc bắn chặn cả tàu Việt Nam ra vớt xác.
Kiềm chế ‘chảo dầu’ thế nào ở Đông Á?  -(VNN)    —  Việt-Nga ký nghiệm thu tàu ngầm thứ hai  -(VNN)   —  “Việt Nam bố trí hệ thống phòng không hoàn bị trên quần đảo Trường Sa”  -(GDVN)
Dân có nói nặng một chút cũng phải nghe -(TVN)    —-  Chống tham nhũng: Chặt tay để giữ mạng -(VNN)
Người Trung Quốc suýt làm xấu mặt hàng không Việt Nam  – (ĐVO) – Người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc thừa nhận đã móc túi lấy 700 USD của một người Indonesia trên chuyến bay của Vietnam Airlines.   —   Hành khách Trung Quốc ăn trộm trên máy bay Vietnam Airlines  -(VNN)  — Huy động nguồn lực xã hội vào công tác đảm bảo ATTP  -(VNN)
Đất nước cần những quan chức thật, tiến sĩ thật  -(TT)   — Úc trục xuất du học sinh VN từng bị hành hung suýt chết  -(TT)
Hơn 10.000 lao động đang bị nợ 75,6 tỷ đồng tiền lương  -(TT)    —Cắt điện mỏ Suối Nhum để ngăn chặn khai thác titan trái phép  -(TT)
Không để dân thờ ơ với “đổi mới”  -(TT)   —   Sài Gòn – Côn Đảo: Chặng bay ‘móc túi’ khách? -(VEF)   —   Hàng không “móc túi“ dân Côn Đảo: Bộ trưởng Thăng trả lời  -(ĐV)   —   Thủy điện lại bị tố, EVN sẽ trả lời sao?  -(ĐV)   —   Bệnh nhân chết sau truyền nước: Bệnh viện bị ra giá?  -(ĐV)
Người dân dùng tiền thu hồi đất làm gì?  -(GDVN)    —   Làm người nông dân sao mà khổ thế!  -(TN)   —Nông dân Việt Nam khổ đến bao giờ?  -(TN)
Chạy theo cảnh báo   -(TN)  -Từ sữa, đến đồ chơi và bây giờ là quần áo chứa hóa chất độc hại, hệ thống cảnh báo các nguy cơ mất an toàn từ hàng hóa nhập khẩu của chúng ta hầu như chưa bao giờ phát huy tác dụng.

KINH TẾ
WEF: Bất bình đẳng thu nhập là mối đe dọa kinh tế toàn cầu  -(RFA)   —- Tiếp thị bia và những cuộc gọi nổi da gà lúc 0 giờ  -(VEF)
Đỉnh cao thưởng tết âm lịch: 709 triệu  -(VEF)   —-Những loại rau ‘tắm’ nhiều hóa chất nhất -(VEF)  —-Giới đầu tư nước ngoài quan tâm vụ Huyền Như  -(TT)
Việt Nam mở rộng khai thác cao su ở Campuchia  -(ĐV)   —  Đầu thầu vàng lãi lớn, NH lên kế hoạch huy động vàng  -(ĐV)
“Sẽ còn nhiều doanh nghiệp bất động sản ra khỏi cuộc chơi”  -(GDVN)   —    Thu hàng trăm tỷ của khách, dự án của Housing Group vẫn hoang tàn  -(GDVN)
Hàng nghìn vé tàu Tết đang ế, người tiêu dùng bức xúc nói gì?  -(GDVN)
Tổng giám đốc Petrolimex: “Độc quyền cũng không ăn thua”  -(GDVN)

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Loài người sẽ ăn con gì vào năm 2050 ?  -(RFI)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
TNGT nghiêm trọng, thượng tá cảnh sát tử vong  -(VNN)    —  Gần 100 ngày truy bắt kẻ giết bạn tình đồng tính  -(VNN)   >>>   TP.HCM: Bắt quả tang cán bộ Thuế nhận hối lộ   >>>  Qua đêm ở bến xe, giành giật mua vé Tết   —  Bắt quả tang đội phó chi cục thuế Q.1 nhận hối lộ  -(TT)

Bóng bay phát nổ, cả nhà bị bỏng  -(VNN)   >>>   Đồ chơi ‘lạ’ phát nổ, ít nhất 32 học sinh nhập viện   >>>  Những ‘kỷ lục’ trong đại án 12 tấn heroin chấn động   >>>  Dân Hà Nội đua vui, bỏ tiền triệu chơi pháo điện
Người đưa tin phủ nhận “kiều nữ Hải Dương” là bà Ngọc  -(TT)    >>>   Bắt hai đối tượng tàng trữ, buôn bán 550 viên ma túy   >>>   Truy bắt “nhạc công” giật điện thoại của sinh viên   >>>   Khởi tố 13 đối tượng trong đường dây trộm cắp thẻ tín dụng   >>>   Lãnh án tù vì trùm quần lên đầu chánh án
Nhìn lại cảnh chen lấn hỗn loạn mua vé Tết tại hãng xe Phương Trang  -(GDVN)
Hai can phạm chết do bệnh lý  -(TN)
Xét xử ‘đại án’ Huyền Như: Nguyên đơn dân sự làm nóng phiên tòa  -(TN)
Bé gái 13 tuổi nhanh trí thoát khỏi tay một ‘yêu râu xanh’  -(TN)
Một cô dâu Việt bị chồng Hàn bóp cổ đến chết  -(TN)

QUỐC TẾ
Pháp kêu gọi chính quyền Cam Bốt thương thuyết với đối lập  -(RFI)  —  LHQ sẵn sàng can thiệp vào bế tắc chính trị ở Campuchia  -(RFA)
Đấu khẩu Nhật-Trung thêm gay gắt -(RFI)   — Bình Nhưỡng đòi hỏi Nam Hàn và Mỹ hủy bỏ tập trận  -(RFA)   —  Seoul tập trận như dự kiến, bất chấp đe dọa của Bình Nhưỡng -(RFI)

Nguyễn Hữu Cầu, người tù lâu nhất VN sắp được thả?

Tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu.
Tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu.  -Gia đình cung cấp
Nghe bài này
Thông tin mới nhất từ gia đình ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết công an đã gặp con trai của người tù nhân nổi tiếng này và thông báo rằng họ sẽ thả ông ra vào tuần lễ sắp tới sau khi bức thư của cháu nội ông là Trần Phan Yến Nhi gửi cho các tổ chức nhân quyền quốc tế đã gây xúc động cho hàng trăm ngàn người. Mặc Lâm có cuộc trao đổi với con trai của ông để biết thêm chi tiết về nguồn tin này.
Ông Nguyễn Hữu Cầu sinh năm 1945, quê quán Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang là tù nhân lương tâm có số năm ngồi tù lâu nhất lịch sử Việt Nam, 38 năm. Ông bị bắt làm tù binh vào năm 1975 cho đến năm 1980 mới được thả ra. Sau khi được thả ông sáng tác nhạc chống chính quyền mới và viết đơn tố cáo cán bộ cao cấp của tỉnh đã có  hành vi tham nhũng và hiếp dâm. Năm 1982 ông bị bắt, bị tòa sơ thẩm kết án tội phản động với mức tử hình. Mẹ ông kháng án tại phiên xử phúc thẩm 2 năm sau đó án giảm xuống còn chung thân.
Ông bị giam tại trại Z30A thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai từ ba mươi tám năm nay và chưa bao giờ chịu ký giấy xin ân xá theo đề nghị của trại giam.
Con trai ông là Trần Ngọc Bích cho chúng tôi biết công an đã tới tận U Minh Thượng để báo tin rằng ông Nguyễn Hữu Cầu sẽ được thả ra trong tuần tới. Anh Bích kể lại:
Một công an hỏi em có phải là Bích không và là con của chú Cầu phải không? Em trả lời đúng rồi. Ông công an nói chú Cầu tuần sau sẽ được thả. Sau khi chú Cầu được thả anh có dự định cho chú về ở với ai hay không
Anh Trần Ngọc Bích
Anh Trần Ngọc Bích: Lúc đó em đang dạy học thì cô Hiệu phó gọi cho em nói là sau khi dạy xong thì lên văn phòng có hai người công an kiếm, một người là công an tỉnh và một người là công an huyện. Thoạt đầu em không biết đó là chuyện gì, sau khi lên văn phòng thì lúc đó có sự chứng kiến của cô Hiệu trưởng, em và hai công an. Một công an hỏi em có phải là Bích không và là con của chú Cầu phải không? Em trả lời đúng rồi. Ông công an nói chú Cầu tuần sau sẽ được thả. Sau khi chú Cầu được thả anh có dự định cho chú về ở với ai hay không?
Em nói là hiện nay giòng họ bên nội của em không còn ai hết chỉ còn em và người chị, sau khi nếu ba em được tha thì em rất mừng nếu ba ở đâu là quyền của ba. Nếu ba ở trên Sài Gòn với chị thì ba đủ điều kiên để trị bệnh khi nào hết bệnh thì về ở với em.
Mặc Lâm: Sau khi báo tin như vậy họ có hỏi gì nữa không?
Anh Trần Ngọc Bích: Hai người công an còn hỏi em ai đánh bức thư kêu gọi các tổ chức nhân quyền để cứu giúp cho ba anh? Em mới trả lời là con gái của em viết. Hai người công an nói cho họ gặp con gái của em. Lúc đó nó đang đi học em chạy đi chở nó về cho họ gặp. Hai người hỏi con gái em nội dung bức thư ai viết? con gái em trả lời tất cả nội dung trong thư đều do nó viết hết. Riêng cái khúc kêu oan từ đời cụ cố đến đời cô, rồi đời cha… khúc đó thì cha nói, còn tất cả nội dung thư đều do con viết hết. Mà con viết theo như lời của ông nội con nói chính tai con nghe bệnh tình của ông như thế. Lúc đó cũng nhân dịp ngày sinh nhật của ông.
Mặc Lâm: Anh và cháu đi thăm bác Cầu mới nhất vào lúc nào? Có phải sau lần đó thì cháu Trần Phan Yến Nhi mới viết lá thư gửi cho các cơ quan nhân quyền không?
Anh Trần Ngọc Bích: Em đi thăm ba lần đầu tiên với con gái em, nó viết thư nó kêu oan cho ông nó vào ngày 14 tháng 6 năm 2013 lúc đó bệnh tình của ba rất nặng như cháu đã nói trong thư và khi về cháu viết thư kêu gọi các tổ chức nhân quyền. Sau đó em nhờ chú Nguyễn Bắc Truyển là người ở tù chung với ba em bỏ lên mạng cho mọi người biết để giúp đỡ ba em.
Chúng tôi may mắn được nói chuyện với cháu Trần Phan Yến Nhi và được cháu cho biết:
Dạ thưa bác con 14 tuổi học lớp 9. Con đi thăm ông nội của con là vào ngày 4 tháng 6 năm 2013. Con lên thăm ông nội thì ông con nói là ông bị oan và kêu con kêu oan cho ông nội con. Ông nội con chỉ nơi con gởi bức thư đi và nội dung bức thư do con viết
cháu Trần Phan Yến Nhi
-Dạ thưa bác con 14 tuổi học lớp 9. Con đi thăm ông nội của con là vào ngày 4 tháng 6 năm 2013. Con lên thăm ông nội thì ông con nói là ông bị oan và kêu con kêu oan cho ông nội con. Ông nội con chỉ nơi con gởi bức thư đi và nội dung bức thư do con viết. Cha con chỉ hướng dẫn cái khúc là cha và cô hai con kêu oan mà những lá thư đó không được hồi âm và đều bị bỏ vô sọt rác hết.
Quay lại với anh Trần Ngọc Bích chúng tôi hỏi cuối cùng thì hai công an có giải thích là tại sao họ lại phải đến nhà để báo tin này hay không? Anh Bích cho biết:
Anh Trần Ngọc Bích: Cuối cùng hai ông công an nói cái đơn tha của chú Cầu đã gởi lên cấp trên rồi và đợi họ xét duyệt cứ an tâm. Họ cũng nói anh và cháu đừng nên tiếp xúc với người lạ về vấn đề chú Cầu. Em trả lời rằng khi nào ba em thật sự được thả thì em và con gái em sẽ không kêu gọi sự giúp đỡ nào nữa, còn nếu chưa gặp thì em phải làm đơn kêu oan để cho ông về chứ tuổi ông đã cao và ở tù rất là lâu rồi. Lúc đó công an nói anh cứ an tâm ba anh sẽ được về ăn tết với gia đình mà.
Mặc Lâm: Trong khi công an nói chuyện với anh có ai biết hay nghe việc công an báo tin này hay không?
Anh Trần Ngọc Bích: Không phải chỉ nói riêng với em mà với cả lãnh đạo (nơi trường học) và lãnh đạo bây giờ đã nói với tất cả anh em dạy chung trong trường. Mấy anh em họ cũng gởi tin nhắn chúc mừng vì công an nói trước mặt lãnh đạo mà, vì vậy em trông cho thời gian mau hết để tuần sau ba được thả như lời mấy người công an họ nói.
Được biết sở dĩ con ông Nguyễn Hữu Cầu mang tên Trần Ngọc Bích vì theo anh nói khi ba anh bị bắt thì anh còn rất nhỏ, mẹ anh lấy chồng khác và lấy họ Trần của người chồng mới làm khai sanh cho anh.
Hiện anh Trần Ngọc Bích đang dạy tại Trường Tiểu học An Minh Bắc 4 Huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang.

Danlambao 17/1/2014.

Phỏng vấn Nghệ sỹ ưu tú Kim Chi về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa


Phạm Thanh Nghiên đã có dịp gửi đến quý độc giả hai buổi phóng vấn trước với năm vị khách mời là anh Lê Hưng (Hải Phòng), ông Ngô Nhật Đăng (Hà Nội), bà Ngô Thị Hồng Lâm, một người gốc miền Bắc hiện sinh sống tại Sài Gòn, Linh mục Đinh Hữu Thoại (Dòng chúa cứu thế Sài Gòn) và anh Phạm Văn Hải, một blogger tại Nha Trang. Vị khách mời thứ sáu và cũng là buổi phỏng vấn thứ ba liên tiếp xin được gửi đến quý vị những chia sẻ của Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi. Buổi phỏng vẩn thứ 4 với một bạn sinh viên tại miền Trung sẽ được chuyển đến quý độc giả vào ngày mai, ngày 18 tháng 1 năm 2014.

Thân nhân các Tù nhân Lương tâm Việt Nam lên tiếng trước Quốc hội Hoa Kỳ

Danlambao – Lúc 10 giờ sáng ngày 16/1/2014 (theo giờ Washington), Quốc hội Hoa Kỳ đã mở phiên điều trần nhấn mạnh về tình trạng của các Tù nhân Lương tâm toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Buổi điều trần do Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên Internet lúc 22 giờ tối, theo giờ Việt Nam.
Xuất hiện tại phiên điều trần có thân nhân của các tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam như: Bà Trần Thị Ngọc Minh – mẹ Đỗ Thị Minh Hạnh, bà Nguyễn Thị Trâm – mẹ luật sư Lê Quốc Quân, ông Trần Văn Huỳnh – ba anh Trần Huỳnh Duy Thức… Trong các phiên điều trần từng diễn ra, đây là lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thân nhân trực tiếp đến từ Việt Nam như vậy.

Bản điều trần trước Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos tại Quốc hội Hoa Kỳ


Nguyễn Quốc Khải (Danlambao)
Trần Thị Ngọc Minh
Washington, Ngày 14 tháng 01 năm 2014
Kính thưa quý vị, 
Tôi là Trần Thị Ngọc Minh, hôm nay tôi được có mặt ở đây để trình bày câu chuyện về người con gái Út của tôi là Đỗ Thị Minh Hạnh, 28 tuổi một tù nhân lương tâm tại Việt Nam, chỉ vì giúp đỡ những công nhân khốn khổ, những nông dân bị cộng sản Việt Nam cướp đất, cướp nhà mà nhà nước cộng sản bắt con tôi giam vào tù.

Mùa Xuân sau song sắt


Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - (Thương tặng các cháu, các con của tù nhân chính trị)
Ngồi trước bàn phím hôm nay, tâm hồn tôi hướng về cảm xúc của ngày xưa quá vãng và nước mắt bỗng rơi xuống khi nghe tin người tù lương tâm xuyên thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu có thể được trả tự do trong những ngày sắp tới.

Nguyễn Hữu Cầu, người tù lâu nhất VN sắp được thả?


Mặc Lâm (RFA) – Thông tin mới nhất từ gia đình ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết công an đã gặp con trai của người tù nhân nổi tiếng này và thông báo rằng họ sẽ thả ông ra vào tuần lễ sắp tới sau khi bức thư của cháu nội ông là Trần Phan Yến Nhi gửi cho các tổ chức nhân quyền quốc tế đã gây xúc động cho hàng trăm ngàn người. Mặc Lâm có cuộc trao đổi với con trai của ông để biết thêm chi tiết về nguồn tin này.

Hoàng, Trường Sa và lòng yêu nước của người Việt Nam


Bảo Giang (Danlambao) - Tôi dừng lại khi ánh mắt chạm vào dòng chữ Hoàng Sa và Hòa Giải Quốc Gia là tựa đề một bài viết của Huy Đức, đăng trên mạng.
Thoạt nhìn, cái tựa như một gợi ý ôn hòa, tạo ra một phong cách, một góc nhìn nghiêm chỉnh cho vấn đề, hay ít ra cũng là một phương thế nào đó mà tác giả muốn nói đến, hoặc muốn trình bày. Nhưng khi nhìn xuống dưới, tôi giật mình, kinh hãi. Hóa ra không phải là như thế. Vì ngay dòng đầu tiên của bài viết đã là những chữ có sức mạnh công phá dữ dội vào trong tiềm thức của người đọc. Nó phá hủy toàn bộ ý thức nghiêm chỉnh, đứng đắn do việc tác giả đem lòng yêu nước của phía bên này ra định lượng và coi đó là mẫu mực là thước đo để đánh giá về phía bên kia! Tệ hơn, nó còn tạo ra sự ngăn cách, khác biệt từ một câu nói vô ý thức của một Nguyễn Đăng Quang nào đó, được dùng làm mệnh đề chính yếu cho một bài viết rơi đúng vào thời điểm nhạy cảm. Đó là thời điểm mà những người từ miền nam đang tổ những nghi thức tù gia đình, hay tập thể để tưởng nhớ đến những con dân của Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến chông Trung cộng xâm lược ở Trường Sa vào ngày 17-1-1974.

Đảng bỏ tù Văn học, chọc mù Văn thơ (Phần 1)


Uyển Thi (Danlambao) - Cứ mỗi độ xuân về tôi lại được nghe những bài hát xuân, mà lạ kỳ tất cả những bài hát đó đều là nhạc vàng những tiếng hát của Chế Linh cứ ấm áp lòng người với câu con biết bây giờ mẹ chờ tin con… hay tiếng hát Duy Khánh lại một mùa xuân buồn xa xứ nghe nhớ thương vây kín trong lòng… La lũ xa nhà chúng tôi lại đưa ánh buồn vời vợi nghĩ đến quê nhà, những bài hát đó đã được sáng tác cách đây gần nửa thế kỷ nhưng sao vẫn hợp thời, suy đi nghĩ lại thì bởi dòng nhạc vàng đó được sinh ra nơi một đất nước tự do VNCH kể cả các bài giáng sinh cũng thế mà mấy chục năm nay thời cộng sản không có được một bản nhạc nào nghe cho lọt lỗ tai tại sao?

Thanh Hóa: Công an đốt tiền để chống nhân quyền, dân phải xin gạo cứu đói


* Công văn của nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa công khai chống lại nhân quyền
Danlambao vừa nhận được một công văn quái gở của UBND tỉnh Thanh Hóa mang tên: “Quyết định về việc phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết Quốc phòng – An ninh, công tác phòng chống khủng bố và nhân quyền năm 2013 tỉnh Thanh Hóa”. Quyết định số 4717 do ông Nguyễn Đình Xứng, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký ngày 30/12/2013.
Theo nội dung quyết định, UBND Tỉnh Thanh Hóa sẽ cấp kinh phí lên đến 95 triệu đồng cho công an Thanh Hóa tổ chức hai hội nghị tổng kết cuối năm. Trong đó, khoản kinh phí 32,6 triệu đồng sẽ được chi cho hoạt động có tên gọi “Hội nghị tổng kết công tác phòng chống khủng bố, nhân quyền”.

Sư cọ thời đồ đồng!


Nguyên Anh (Danlambao) - Một bản tin lề đảng cho biết ông sư Thích Giác Nghĩa trụ trì chùa tại Trường Sa trong lúc về đất liền nhằm xin tiền bá gia bá tánh trả nợ đã bị ban trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa buộc… thôi việc và thay thế bằng hai vị sư thân thiết hơn ra tiếm chỗ!

Cộng sản dàn trận tranh phong


Nguyễn Nhơn (Danlambao) – Đầu năm tây 2014, Dũng xà mâu ra quân, đảng ta cầm chặt ngọn cờ dân chủ “theo tư tưởng bác hù!”
Dân có quyền ăn nói “trong khuôn khổ cơ chế” theo như nghị quyết đảng, chánh phủ cho phép. Chỉ được nói và nói, còn như mà táo gan, chống lại người thi hành côn(g) vụ thì… bắn bỏ. Đó là nguyên tắc xã nghĩa ta: Dân được quyền làm những gì pháp luật đảng không cấm. Cán bộ công chức chỉ làm những gì nghị quyết đảng và chú phỉnh cho phép, trừ việc thu nhận túi đô la bạc triệu vi thiềng thì không kể.

Vì sao Dương Tự Trọng được khen ngợi


Trần Mạnh Trung (Cán bộ Tuyên huấn hưu trí) – Dương Tự Trọng tội đã rành rành, y bị kết án 18 năm. Một phiên tòa được nức lòng quần chúng nhân dân, nhất là lời khai của Dương Chí Dũng về thượng tướng Phạm Quý Ngọ là đỉnh điểm quan tâm của dư luận.
Thế nhưng một số tờ báo của công an quản lý như tờ Năng Lượng Mới do đại tá công an Nguyễn Như Phong cùng với một số trang website của đám dư luận viên lại lên tiếng ca ngợi Dương Tự Trọng. Mặt khác những tờ này chỉ trích, khinh miệt Dương Chí Dũng. Thậm chí trang website http://www.nguyentandung.org còn kết án Dương Chí Dũng âm mưu đánh phá Bộ công an, có thể Dương Chí Dũng là phần tử phản động phá hoại.

Kỷ niệm đại thắng ‘trận đánh đẹp’ lần thứ II


Vũ Thế Phan (Danlambao) - “Tôi nói thật với quí vị rằng không thể nào chấp nhận được khi quí vị đòi hỏi cho quí vị những điều mà chính quí vị (khi lên voi) đã từ chối cho kẻ khác”

Phỏng vấn blogger Mẹ Nấm Gấu về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa


Dân Làm Báo – Đồng hành cùng loạt bài phỏng vấn của blogger Phạm Thanh Nghiên với “mong muốn xóa đi, hoặc ít ra cũng thu hẹp lại những ranh giới, khác biệt từ nhiều thành phần trong xã hội, về quá khứ, tuổi tác và chính kiến để có một cái nhìn trung thực, công bằng, biết tri ân với những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc…”, Dân Làm Báo gửi đến các bạn trong thôn phần phỏng vấn blogger Mẹ Nấm Gấu (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) về Hải chiến Hoàng Sa và sự hy sinh của các chiến sỹ VNCH đã vị quốc vong thân.

17/1: Tin tức, bình luận trong ngày

Đảng ta vinh danh… anh hùng ngụy quân ngụy quyền


Bấm “đọc thêm” để xem tiếp…

Thức tỉnh


Nguyễn Anh Dũng (Nhà giáo – cựu chiến binh) – Chiến tranh, chiến tranh và… chiến tranh. Lịch sử Việt Nam là lịch sử của những cuộc chiến tranh để giữ nước. Trước các cuộc xâm lược của giặc phương bắc, kể từ thời xa xưa cho tới ngày nay.
Trước đây nước Mỹ tham chiến ở Việt Nam, đâu phải để thực hiện mục đích xâm lược, họ không hề lấy đi của Việt Nam một tấc đất nào. Nhà nước VNCH vừa phải chống trả sự tấn công tổng lực của quân Bắc Việt, vừa phải chiến đấu chống quân Trung Quốc. Cuộc chiến ngày 19/1/1974 bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa, bởi sự hy sinh của 74 chiến binh của quân đội VNCH. Đến nay họ vẫn chưa được vinh danh, thân nhân chưa chưa được hưởng những sự giúp đỡ cần thiết. Đó là tội lỗi, là vết nhọ đối với nhà nước cộng sản Việt Nam.

Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa và 35 năm chiến tranh biên giới Việt-Trung


Người ta nói… và tôi nghe
Người ta phỉnh phờ “Bốn Tốt”
Và tung hô “Mười Sáu Chữ Vàng”
Tôi nghe thác gào nơi Bản Giốc
Và Hoàng Sa căm uất sấm gầm

Công an đòi trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm khỏi chùa Từ Hiếu, Sài Gòn


Một Tăng sĩ Phật giáo phải sống lang thang, không chùa viện, không nơi cư trú, hết tạm lánh nơi nầy đến nơi khác, đi đâu cũng bị chính quyền địa phương xua đuổi…
Paris, ngày 16.1.2014 (PTTPGQT) – Trên đây là lời viết trong bức thư của Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, gửi tới Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam ở Paris, nhờ can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Phật tử phát quà tết cho đồng bào nghèo cũng bị giải tán vì “tụ tập đông người trái phép”


Bạn đọc Danlambao – Vào ngày 15 tháng 1, 2014, tại xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước chùa Trúc Lâm Phật Thông đã bị nhà nước kiếm cớ hạch sách, lập biên bản, giải tán những người đang phát quà tết cho đồng bào nghèo. Nguyên nhân các cán bộ quan chức gây khó là vì người dân đã không “trình” với quan xã mà chỉ trình với quan thôn đồng thời có liên hệ với Hội Bảo Trợ Người Tàn Tật, Trẻ Mồ Côi và Bệnh Nhân Nghèo (NTTTMCBNN).

Chơi luật giang hồ


Đồng Tháp: Công an đánh nữ sinh nhập viện


Tùng Hương (PN) – Chỉ vì thắc mắc việc bạn học bị giữ hơn hai giờ mà chưa được giải quyết, em Nguyễn Huỳnh Thu Oanh (SN 1996), học sinh lớp 12 A Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) TP. Cao Lãnh, đã bị ông Nguyễn Minh Tâm, công an viên thị trấn Mỹ Thọ (TP. Cao Lãnh) chửi mắng thô tục, rồi đánh đập đến mức phải nhập viện điều trị trong nhiều ngày. Sự việc xảy ra đã hơn 20 ngày nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Trường ca ngày về


Trầm Kha – Trung úy Hải Quân Nguyễn Văn Đồng 
Anh vẫn đợi ngày thanh bình trở lại.
Anh sẽ về với một khối tình say.
Cho em cả cuộc đời áo chiến bạc vai,
thơm mùi nắng cháy.
Cho em hết không còn gì giữ lại.
Cả tháng ngày nằm rừng ngủ bụi
Những đêm dài kịch chiến giữa rừng hoang.

Hoàng Sa ơi!


Trần Hoàng Lan (Danlambao)
40 năm rồi Hoàng Sa ơi!
Lịch sử vẫn đẫm trang máu hòa nước mắt
Máu vẫn đổ, máu những người dân Việt
hòa nước mắt của đất mẹ khóc những đứa con
là Hoàng Sa, Trường Sa, Bản Giốc, Nam Quan
đang rên xiết dưới gót giày của kẻ thù phương Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét