Nói về việc nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của vết hằn bánh xe trên mặt đường là do tải trọng, chất lượng nền đường, nhựa đường… Viện sĩ Nguyễn Trường Tiến cho biết: Tôi khẳng định những điều đó đều đúng, nhưng chưa đủ. Nguyên nhân mấu chốt của các vết hằn trên các tuyến đường giao thông vì chúng ta áp dụng tiêu chuẩn không đúng.
Yếu kém nhất của ngành xây dựng nói chung và của ngành xây dựng GTVT nói riêng là chúng ta sử dụng những bộ tiêu chuẩn quá cũ, và sử dụng các thí nghiệm quá lạc hậu. Khi chúng ta không có tiêu chuẩn thì lại sử dựng tiêu chuẩn của Mỹ để làm đường. Sau đó chúng ta lại sử dụng tiêu chuẩn của Liên Xô cũ để làm nền và lại sử dụng tiêu chuẩn của Nhật Bản để làm cầu, cuối cùng là sử dụng những kinh nghiệm của VN để chắp mối lại với nhau. 
Đây sẽ là một nồi lẩu với các thực phẩm không hợp khẩu vị của nhau. Việc chúng ta nhìn thấy cầu đường xuống cấp là chúng ta chỉ nhìn trên bề mặt. Việc sai sót của các công trình hư hỏng tại VN, thứ nhất là chúng ta không trung thực trong công tác khảo sát đất nền; thứ hai là chúng ta quá coi thường công tác khảo sát đất nền và có nhiều trường hợp không khảo sảt đất nền mà đã đưa ra kết quả. 
Cách làm như vậy cũng như kiểu cho bệnh nhân uống thuốc nhưng không khám, không làm các xét nghiệm thì làm sao mà kê toa đúng bệnh được. Khâu thiết kế cũng không kiểm tra kết quả khảo sát đó, rồi người thi công lại thực hiện thiếu các quy trình, người giám sát cũng lơ là, và nhà đầu tư lại lựa chọn những “cầu thủ kém” để thi công…
Có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng nhựa đường cũng là nguyên nhân của việc hỏng mặt đường, làm cho bề mặt đường hằn vệt bánh xe… theo ông, điều đó có đúng với thực tế?
- Cá nhân tôi khẳng định rằng, không thể đổ lỗi cho vật liệu mà hãy đổ lỗi cho chính con người sử dụng vật liệu, vì vật liệu chẳng có lỗi gì cả. Mỗi thứ vật liệu đều đi theo một tiêu chuẩn, một quy trình như nung nóng ở nhiệt độ bao nhiêu, đổ trong thời tiết như thế nào, chứ không thể lấy một tiêu chuẩn của nước ngoài mang vào áp dụng tại VN.
Do vậy, tôi phản đối việc làm ăn không đúng quy trình rồi đổ tội cho vật liệu. Phải thẳng thắn rằng trách nhiệm phải thuộc những người sử dụng vật liệu.
Bộ GTVT đang đưa ra các thí nghiệm quan trắc các tuyến đường, vậy việc quan trắc này có đạt yêu cầu?
- Tôi cho rằng Bộ GTVT cũng như các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có một đơn vị quan trắc độc lập, là đơn vị không có quyền lợi trong thi công công trình.
Theo đó, cần phải có những đơn vị thẩm tra, tư vấn độc lập với sự chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp thì mới giải quyết được vấn đề. Có như vậy họ mới đặt đầu đo, mới quan trắc để đánh giá kết quả là con đường này hỏng vì sao. Chứ còn “vừa đá bóng, vừa thổi còi” thì kết quả sẽ không chuẩn xác, không bắt được bệnh.
Hiện đang có nhiều công trình giao thông cắm biển theo dõi chờ lún. Như vậy, có thể hiểu là chúng ta đang cưỡng bức công trình đó lún để xử lý?
- Trên thế giới hiện nay không có khái niệm chờ lún, với tư cách là một nhà địa kỹ thuật với 50 năm kinh nghiệm, tôi có thể khẳng định rằng từ mà chúng ta ghi là chờ lún có thể không có trong từ điển của ngành địa kỹ thuật chúng tôi. Không có ai được phép chờ lún cả, mà phải khống chế, kiểm soát được độ lún và cho dừng lún trước khi công trình vào sử dụng. Khi công trình đã đưa vào sử dụng, độ lún chỉ nằm trong phạm vi cho phép (8cm hay 10cm).
Tôi rất buồn khi nhìn thấy tấm biển ấy, có thể tạm hiểu như bệnh nhân này đang sống và chờ chết được. Vì chúng ta không kiểm soát được độ lún, chúng ta thấy đường lún, nứt đây là từ không có ý nghĩa khoa học, và bản thân tôi hoàn toàn phản đối điều này.
Thưa ông, hiện nay việc chậm tiến độ của các công trình XDGT đã khiến nhiều công trình thi công nhiều năm không xong. Việc đẩy nhanh tiến độ là việc làm rất cấp bách và như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng thi công?
- Tôi không cho rằng chậm tiến độ hay nhanh tiến độ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà tôi khẳng định rõ đây là do con người. Chúng ta giải phóng mặt bằng chậm, thiết kế chậm, quản lý không chuyên nghiệp kéo dài tiến độ mà lại cứ ấn định ngày này khởi công, ngày này phải hoàn thành… đây là sự duy ý chí. Trong KHKT không có chỗ cho những điều này.
Vậy theo ông, cần có tiêu chí gì để người dân có thể đánh giá các công trình bị xuống cấp?
- Thứ nhất, cách nhìn bằng mắt thường thấy hiện tượng đường lún, có biển chờ lún, nứt ngang và dọc, đi sóc, nhiều ổ gà, nhiều vết xe ôtô hằn xuống đường thành rãnh… đây là tất cả những gì mình nhìn thấy. Còn muốn biết chính xác đường xuống cấp thế nào phải đo, quan trắc… để đánh giá chính xác, phải có các thiết bị. Hầu hết các tuyến đường của VN hiện nay làm không đảm bảo chất lượng vì khảo sát kém, do vậy các con đường nằm trên đất yếu nhiều quá. 
Đất yếu không được xử lý, lại bị chất lên một tải trọng đất đá lớn (5m, 7m, nhiều chỗ vào chân cầu thì lượng đất đá đắp lên đến 10m). Những tải trọng lớn như thế được ví như những tòa nhà 5-7 tầng nhưng lại không có móng và đương nhiên sẽ lún. Khi bị lún lại đắp thêm đất vào để giữ được như cũ, như vậy chúng ta lại thêm tải trọng vào và nó lại tiếp tục gây lún. Vậy câu chuyện vòng đời của các con đường rất ngắn, và nó cứ tụt xuống, hỏng lại sửa chữa, do vậy nhiều con đường mới đưa vào hoạt động được 1 năm hay 3 năm đã xuống cấp. 
Với các kỹ thuật công nghệ thì bước đầu là phải xử lý nền móng không để lún, nếu cốt nền yếu thì buộc phải cưỡng bức lún trước khi thi công. Theo tôi, chúng ta phải làm lại từ đầu như xây dựng lại bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, vì đây là hậu quả của việc thi công gây lún, nứt. Một điều nữa là các thiết bị khảo sát thiết kế của chúng ta hiện rất cũ và chương trình đào tạo cần phải đổi mới, cũng như cần phải có có nguồn kinh phí để đào tạo lại nguồn nhân lực.
- Xin cảm ơn ông!
Ngày 29.11, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết, bộ thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận thông tin (tại Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông), số điện thoại “đường dây nóng”: (04)3.9420.658, 0915.37.95.96, 091.77.59.59.6; hộp thư điện tử cucqlxd@mt.gov.vn. Người dân khi có thông tin về các vấn đề quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, phản ánh theo địa chỉ và số điện thoại “đường dây nóng”, sẽ được tổ công tác ghi nhận và kiểm tra, hồi âm công khai. Đặng Tiến.