Có nên giáo dục trẻ nhỏ bằng iPad?
iPad quà Giáng sinh cho
trẻ?
Với sự tiến bộ
của khoa học hiện đại, nhiều gia đình ngày nay đã có IPad (máy tính bảng). So
với máy điện toán nó tiện lợi hơn nhiều, lại nhanh, vừa tay cầm, mỏng, gọn và
nhẹ. Chúng ta lại không cần qua vật trung gian là con chuột (mouse) và bàn phím
(key board) mà dùng ngón tay chạm thẳng vào màn hình. Có thể gọi IPad là một
phát minh kỳ diệu. Tuy nhiên, cái lợi, hại, hậu quả xấu hay tốt chưa được xác
định hay nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng ta nên cẩn trọng hơn trong việc cho trẻ em
sử dụng chúng.
Ben Worthen trong bài viết “Ipad Dilemna” đã thuật lại chuyện cho con ông ta, em bé 2 tuổi rưỡi, chơi Ipad trong một chuyến bay dài. Khi ông bước xuống máy bay ông ngạc nhiên rằng cậu bé đã im lặng một cách ngoan ngoãn không làm phiền ai trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Cậu sử dụng Ipad để chơi games, vẽ hình và xem các chương trình TV. Quả thật Ipad đã là một người vú em xuất sắc. Ông mua chiếc Ipad này và bỏ vào đó những trò chơi đố chữ kiểu đố vui để học. Ông nhận thấy con ông giỏi ngữ vựng, có nhiều kiến thức hơn, và rất hứng thú trong trò chơi chữ nghĩa.
Ben Worthen trong bài viết “Ipad Dilemna” đã thuật lại chuyện cho con ông ta, em bé 2 tuổi rưỡi, chơi Ipad trong một chuyến bay dài. Khi ông bước xuống máy bay ông ngạc nhiên rằng cậu bé đã im lặng một cách ngoan ngoãn không làm phiền ai trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Cậu sử dụng Ipad để chơi games, vẽ hình và xem các chương trình TV. Quả thật Ipad đã là một người vú em xuất sắc. Ông mua chiếc Ipad này và bỏ vào đó những trò chơi đố chữ kiểu đố vui để học. Ông nhận thấy con ông giỏi ngữ vựng, có nhiều kiến thức hơn, và rất hứng thú trong trò chơi chữ nghĩa.
Dường như Ipad đã trở thành vật chí thân của em. Mỗi buổi sáng khi vừa mở mắt dậy em đã đòi có nó cho bằng được nhưng chúng tôi đã hạn chế giờ sử dụng. Em chỉ được phép dùng nửa giờ trước khi ăn tối. Tuy nhiên sự cấm đoán không có hiệu quả.
Tôi bắt đầu tìm hỏi ý kiến những bậc phụ huynh có con chơi Ipad. Một số người cho biết chỉ thấy điểm lợi của nó nghĩa là các em học hỏi được nhiều điều, lại thích thú vì những trò chơi và không có vấn đề gì cả. Một người nhận ra con mình trở nên hung hăng hơn nên ông ta không cho con chơi nữa.
Hơn một nửa con số trẻ em ngày nay ở Mỹ dùng Ipad, Iphone, hay các thiết bị điện tử có màn hình cảm ứng (touch-screen). Thời đại những đứa bé ngồi sát màn ảnh TV hàng giờ hay chơi những trò chơi cùng gia đình đã qua rồi. Hình ảnh những em bé ngồi trước một chiếc Ipad dùng những ngón tay xinh xinh bé tí chạm lia lịa vào màn hình rất thông dụng ngày nay.
Nhiều nhà nghiên cứu hy vọng những việc sử dụng thiết bị này giúp trẻ em học hỏi thêm. Một khảo cứu của the Joan Ganz Cooney Center ở Sesame Workshop cho thấy trẻ em vào độ tuổi 4 tới 7 có tiến bộ trong việc gia tăng ngữ vựng khi làm các cuộc thử nghiệm. Mười ba em 5 tuổi tăng 27%. Một khảo cứu khác tiết lộ với trẻ 3 tuổi tăng 17%.
Ngược lại một số bác sĩ thần kinh trẻ em và các nhà nghiên cứu về hiệu quả của việc sử dụng màn ảnh hiệu ứng lại cho rằng Ipad là một vị hung thần của con trẻ.
Có người còn đánh giá sự thông minh của trẻ qua việc sử dụng Ipad hay Iphone. Do đó họ khuyến khích trẻ dùng Ipad vì nghĩ rằng việc tiếp cận thành thạo các kỹ thuật tân tiến, chúng sẽ học hỏi được nhiều và thông minh hơn.
Việc trẻ nhỏ vì mê chơi Ipad quá độ đã khiến các bậc cha mẹ bắt đầu lo lắng đến thị lực của các em. Một trong những điều hiển nhiên có thể thấy được là các em trở nên bớt năng động và kém giao tế. Ngồi một chỗ, ít chạy nhảy, đi ngược lại bản tính thông thường, các em sẽ bị bệnh béo phì. Tuy nhiên chuyện gì xảy ra trong óc những đứa bé khi chúng chơi Ipad vẫn còn là điều bí mật.
Đây là một vài ý kiến của các phụ huynh đã có kinh nghiệm khi cho con mình chơi Ipad
Lark viết:
Ipad đã làm các con tôi gần như khùng với nó, sau khi chúng chơi khoảng 30 phút, chúng trở nên cáu kỉnh, gắt gỏng, và khó chịu với tất cả những gì chung quanh chúng, thật khác hẳn với hành động coi TV cũng sau 30 phút. Không phải chỉ vợ chồng chúng tôi nhận thấy điều này, mà cha mẹ chúng tôi và nhiều bậc phụ huynh khác cũng thấy thế. Và cuối cùng Chúng tôi cấm các con chơi các trò chơi trên Ipad.
Con tôi có Ipad khi vừa 4 tuổi, em dùng nó thường xuyên, hầu như mỗi cuối tuần, khi ngồi xe hay máy bay. Em chơi game và xem các chương trình TV trên Ipad nữa. Có các trò chơi dạy em toán và đánh vần mà các cuốn sách không dạy được như thế. Tôi thấy có những trò chơi thực dụng thật giá trị như trò giúp các em chơi trộn bột, nặn bông để làm bánh, hay các món tráng miệng mà các bạn không sợ nhà bếp bị dơ hay bừa bãi lung tung vì các em đổ tháo.
Phần lớn các ý kiến đều cho rằng điều quan trọng chúng ta cần lưu ý là cho các em chơi gì, học gì từ Ipad. Cha mẹ phải thường xuyên kiểm soát thời gian các em chơi và chỉ cho phép dùng trong giới hạn.
Iphone và liên mạng cũng vậy. Đừng cho các em chơi khuya và kiểm soát, trông chừng luôn vì chỉ cần một lúc lơ đãng, có những đứa bé đã tình cờ hay cố ý lang thang qua các website có hình ảnh khiêu dâm mà cha mẹ không hay biết.
Trịnh Thanh Thủy
Tài liệu tham
khảo:- The iPad Dilemna
- http://blogs.wsj.com/juggle/2012/05/22/the-ipad-dilemna/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét