- Bên trong tàu bệnh viện hiện đại nhất của hải quân Việt Nam (Infonet).
- Bàn về khả năng hợp tác cùng phát triển ở Biển Đông (PT). - Trung Quốc sắp đưa ‘cá mập bay’ J-15 vào tác chiến (SM).
- Chào Việt Nam-Thành viên Hội Đồng Nhân Quyền (DĐXHDS).
- “Câu hỏi không nhiều”, Bộ trưởng Y tế không phải trả lời chất vấn (VnEco). - Vì sao ĐBQH phản ứng gay gắt Bộ trưởng Công Thương? (VTC).
- Vụ ngồi tù oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn: Cần làm rõ bất thường trong việc ông Chấn ký nhận tội (TT). - Những vụ án oan thấu trời xanh – Kỳ 1: Nếu lỡ tử hình thì sao đây (TN). - Vụ “án oan 10 năm” ở Bắc Giang: Các điều tra viên khó thoát tội! (GDVN).
- Công an phường thu tiền của dân gấp 8 lần quy định (Infonet).
- Hàn Quốc: Không thể hy vọng Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân (Infonet). - Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 4 trong năm nay (GDVN).
KINH TẾ
- Thống đốc đã làm gì hậu chất vấn? (VnEco). - SHB còn 5.000 tỷ đồng nợ xấu (VnEco).
- Được bán vốn nhà nước dưới mệnh giá (ĐTCK/LĐ).
- Quý 3/2013, hàng loạt ngân hàng “thoát lỗ trong gang tấc” (GDVN). - Chật vật “nới” khi vốn rẻ cũng ế (Infonet).
- Nhu cầu vàng toàn cầu giảm mạnh (VnEco). - Ngày mai, đấu thầu vàng cán mốc 70 phiên (VnEco). - Quản lý chất lượng vàng nữ trang (PT).
- Blue-chip khởi sắc giúp VN-Index tăng điểm trở lại (TN). - Phiên 14/11: Khối ngoại bán mạnh HAG (ĐTCK). - Đua nhau phát hành cổ phiếu cấn trừ nợ (TP).
- Giải phóng mặt bằng ở Hà Nội khi nào hết chậm? (VOV). - Cấm phân lô bán nền, quy định có thực tế? (CafeLand).
- Bao giờ nông dân hết bỏ ruộng? (DV).
- DN đồ gỗ liên kết để thu hút người mua (TBKTSG).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Ký ức nhà Lang (DV).
- Khánh thành Bảo Tháp Đại Bi lớn nhất Nam Định (Giadinh.net).
- Một cặp nhũ sống, một bức ảnh chết (LĐ). - Thanh tra vào cuộc vụ Ngân Khánh lộ ngực trên truyền hình trực tiếp (GDVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌCXÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bộ Y tế yêu cầu xử nghiêm vụ “cắt nhầm ruột già” (PT). - Vụ cắt nhầm thận ở Cần Thơ: Luật sư yêu cầu giám định lại (DV). - Vụ cắt nhầm hai quả thận ở Cần Thơ: Lại hòa giải bất thành! (LĐ).
- Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Không tìm thấy xác nạn nhân, xử lý hình sự được không (TN). - Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Không tìm thấy xác vẫn xử được 2 tội danh (GDVN).
- 36 người Việt bị nạn do bão Haiyan ở Phlippines được cứu trợ (VOV). - Còn 2 gia đình người Việt tại Philippines kẹt ở Tacloban (VOV). - Vì sao hoạt động cứu trợ tại Philippines lại chậm trễ? (Infonet).
- Trung Quốc tăng tiền cứu trợ Philippines (NLĐ). - TQ viện trợ Philippines gấp 16 lần xóa tiếng ‘keo kiệt’ (ĐV). - Hoàn Cầu: 91,8% dân Trung Quốc được hỏi không muốn cứu trợ Philippines (GDVN).
QUỐC TẾ
- Hezbollah thề sát cánh cùng Tổng thống Assad (Tin tức).
- Mỹ mở cửa tòa tháp cao tầng đầu tiên sau vụ khủng bố 11/9 (VOV). - Hiện trường tai nạn thảm khốc tại căn cứ Hải quân Mỹ (ĐV).
- Nga sắp đóng “sát thủ dưới đáy đại dương” thứ 5, lớp Borey (ANTĐ). - Nga dừng tất cả thử nghiệm tên lửa Bulava đến năm 2014 (GDVN).
- Nga, Hàn và tham vọng “đường sắt tơ lụa” (VnEco).
Kami - Chính trị, chuyện không của riêng ai
.Một thực tế không thể chối bỏ là trong các vấn đề chính trị - kinh tế -
xã hội - văn hóa... thì tỷ lệ những người quan tâm tới chủ đề chính trị
là không nhiều. có lẽ chỉ 5-7% người dùng internet quan tâm. Để giải
thích hiện tượng này thì có nhiều lý do, song bất kể lý do gì đi chăng
nữa thì chính trị luôn tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống
hàng ngay của mỗi người. Đó là điều nhiều người trong số chúng ta không
biết và không quan tâm.
Trong số 5-7% những người quan tâm về chính trị cũng có thể thấy sự hiểu
biết của mỗi người cũng khác nhau, và số những người có hiểu biết về
chính trị phổ thông cũng không nhiều, kể cả những người đang hoạt động
với tư cách chính trị gia hoặc tương tự như thế. Nếu một người có hiểu
biết đủ về chính trị thì không cho phép mình được thổ lộ với bạn bè kiểu
như "Chia đôi cái (đất) nước này ra, thằng nào thích theo CS thì ở một
nửa. Thằng nào thích tự do thì ở một nửa". Hay là "Đốt hết Việt nam, hết
CS thì làm lại" v.v.. Cần phải hiểu chính trị cũng có giới hạn của nó,
do vậy đã là chính trị gia thì phải thận trọng trong mỗi lời nói, hành
động của cá nhân mình. Và nhiều người không biết rằng những hành động
như thế của họ đã khiến cho không ít người dân muốn tránh xa chính trị.
Vậy chính trị là gì?
Chính trị đơn giản là tất cả những hoạt động xoay quanh một vấn đề trung
tâm đó là vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước của các nhóm
cá nhân khác nhau. Nói cách khác nó là khái niệm liên quan đến việc
tranh chấp và bảo vệ quyền lực. Và chính trị theo nghĩa rộng hơn là các
hoạt động nhằm thiết lập, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung mà
những luật lệ này tác động trực tiếp lên cuộc sống của tất cả mọi người.
Nghĩa là chính trị luôn là sự giành và giữ quyền lực, để duy trì sự tồn
tại của mình thì mỗi nhóm cá nhân phải sử dụng phương thức vận hành và
quản lý xã hội bằng quyền lực Nhà nước. Phương thức đó chính là chính
trị. Tuy nhiên ở xã hội dân chủ, khi quyền lực chính trị xuất phát từ
dân chúng, quyền lực nhà nước được tạo lập để phục vụ xã hội và nó là
kết quả của sự lựa chọn của đa số cử tri cho một hoặc nhiều nhóm chính
trị thông qua cương lĩnh tranh cử. Song quyền lực nhà nước phải bị hạn
chế bằng luật pháp và được giám sát bởi người dân thông qua các tổ chức
xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo... không phụ thuộc vào chính phu, mà người
ta gọi nó dưới cái tên các tổ chức xã hội Dân sự. Đây chính là sự ưu
việt của chính trị dân chủ tự do, ở đó mọi người dân đều có khả năng
tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước một cách trực tiếp hoặc gián
tiếp.tham gia gián tiếp thông qua những hoạt động của các tổ chức Xã hội
- Dân sự.
Xã hội - Dân sự là cái gì?
Một tổ chức Xã hội Dân sự cũng là một hình thức Hội đoàn, nhưng phạm vi
bao phủ của nó rộng rãi hơn và điều cốt yếu nó là mang tính tập hợp
thành viên tham gia các hoạt động cụ thể trên cơ sở tự nguyện.Theo định
nghĩa thì "Xã hội dân sự là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của
các công dân như đảng phái, công đoàn, hợp tác xã, nhóm,...thực hiện mối
liên hệ giữa công dân với nhà nước, không để cho nhà nước áp bức các
công dân của mình". Các tổ chức Xã hội Dân sự có đặc tính chung là các
tổ chức hoạt động độc lập và không chịu sự chi phối của Nhà nước và chỉ
khi đó thì các tổ chức Xã hội Dân sự mới có thể hoạt động một cách hiệu
quả mà không bị nhà nước kìm chế.
Các tổ chức Xã hội Dân sự không có mục tiêu tranh giành quyền lực với
các chính đảng cầm quyền, nhưng nó sẽ là điểm tựa cũng như nền tảng để
ủng hộ cho một chính đảng hay tổ chức chính trị có chung mục tiêu và chủ
trương khi cần thiết. Và thành viên của các tổ chức Xã hội Dân sự, khác
hẳn với đảng viên hay hội viên của các chính đảng, các tổ chức chinh
trị, đó là ngoài một số nhân vật chủ chốt chịu trách nhiệm đối với tổ
chức thì những thành viên chỉ đóng vai trò các ủng hộ viên của tổ chức.
Họ hầu như không chịu bất cứ ràng buộc gì đối với tổ chức ngoài sự tình
nguyện, để đóng vai trò cá nhân của mình thông qua các tổ chức Xã hội
Dân sự để thúc đẩy cơ chế kiểm soát và điều chỉnh đối với hệ thống nhà
nước. Do đó trong thể chế dân chủ nghị viện thì các tổ chức Xã hội Dân
sự sẽ không bao giờ xuất hiện trong nghị trường, mà nếu có thì sự xuất
hiện của các lãnh tụ của tổ chức Xã hội Dân sự thì sẽ dưới màu áo của
một đảng chính trị khác. Vai trò quan trọng nhất của tổ chức Xã hội Dân
là sự thể hiện thông qua các hoạt động của nền chính trị "đường phố" để
tạo áp lực. Đây là yếu tố lý luận cần nhấn mạnh, để tạm coi là có thể
tạo sự an toàn trong thể chế toàn trị ở Việt nam.
Mọi sự trong xã hội đều luôn luôn vận động và chính trị cũng vậy. Thể
chế chính trị tự do không phải là cái thể chế tốt nhất, nhưng tại thời
điểm hiện tại chưa có bất kỳ thể chế chính trị nào ưu việt hơn nó. Cũng
bởi ưu điểm của thiết chế chính trị tự do dân chủ không ngừng được củng
cố và hoàn thiện trong việc kiểm soát và điều chỉnh. Chính vì thế, thể
chế chính trị này ngày càng hoàn thiện và phát triển. Hiến pháp của Hoa
kỳ luôn được thừa nhận là một Hiến pháp chặt chẽ, sâu và rộng được sử
dụng hàng trăm năm. Song hiện tượng Obamacare vừa xảy ra ở nước này đã
khiến các nhà lập pháp phải nghĩ rằng họ sẽ phải sửa để tránh sự tranh
chấp giữa các đảng chính trị hoàn toàn hợp hiến, mà Hiến pháp đã không
lường hết được là một ví dụ.
Cũng như thế, nền chính trị ở các quốc gia đang phát triển cũng đã và
đang vấp phải những nghịch lý, đó là quyền làm chủ của công dân thông
qua lá phiếu bầu nhiều khi chỉ tồn tại trong thời gian 3-5 phút bỏ
phiếu. Còn phần thời gian còn lại trong một kỳ bầu cử 4-5 năm thì quyền
đó mặc nhiên bị rơi vào tay các nhóm tài phiệt chính trị và quyền đó đã
bị họ thao túng để trục lợi. Và nhóm chính trị càng lớn thì tiềm lực
càng mạnh, họ có đủ sức để mua "trắng" các đại biểu nhân dân. Khi đó các
đại biểu do nhân dân bầu ra cũng chỉ là những kẻ đầu sai, hành động
theo nghị quyết của đảng vì bị các nhóm chính trị thao túng và họ cũng
đồng thuận để trục lợi. Nhóm chính trị đó thâu tóm quá bán số ghế dân
biểu của cả Hạ nghị viện và Thượng nghị viện, là khi độc tài nghị viện
xuất hiện. Vì họ có thừa quyền để thông qua các bộ luật có lợi cho họ mà
họ muốn. Việc nắm đa số ghế trong cả Hạ viện và Thượng viện sẽ cho phép
nhóm chính trị tài phiệt đó sẽ tạo điều kiện cho họ trong việc phê
chuẩn các chức vụ của các cơ quan Tư pháp, và các tổ chức độc lập khác
như Uỷ ban phòng chống tham nhũng, Tòa án Hiến pháp, Uỷ ban bầu cử trung
ương v.v... Khi tất cả các quyền lực nhà nước được tập trung về một mối
thì cũng là lúc một hình thức độc tài trong xã hội dân chủ sẽ chính
thức xuất hiện. Đó là bài học của nhà nước Đức Quốc xã và Adolfer Hitler
trong thập kỷ 30 của thế kỷ trước.
Vấn đề đặt ra là, khi phe đối lập quá yếu ớt và trở nên bất lực, vì số
phiếu chống của họ không đủ. Thì nghiễm nhiên phe đối lập lúc ấy chỉ giữ
vai trò làm cảnh nhằm trang trí cho một nhà nước độc tài và khi ấy vai
trò kiểm soát và điều chỉnh của phe đối lập trong nghị viện đã hoàn toàn
mất tác dụng. Và khi ấy sự xuất hiện của các tổ chức Xã hội Dân sự hoạt
động trong môi trường chính trị lòng đường là hết sức cần thiết. Cho dù
các tổ chức Xã hội Dân sự không tham gia tranh chấp quyền lực, song bảo
vệ quyền của công dân và quyền của cử tri là trách nhiệm của nó. Với
các họat động xuống đường rầm rộ, cộng với các biện pháp bãi chợ, bãi
thị, bãi công hay tạm dừng việc đóng thuế v.v... Mục đích để khuyến cáo
chính quyền chớ lạm dụng quyền lực để phục vụ cho các hành động cũng như
các chính sách mang tính trục lợi. Nên nhớ không một nhà nước nào có
thể tồn tại trong khi một số lớn dân chúng bất bình với nhà nước đó,
nhất là khi đã tồn tại các tổ chức Xã hội Dân sự đủ mạnh và có kinh
nghiệm. Khi đó nhà nước chỉ có hai lựa chọn, hoăc là chấp nhận hoạt động
trong khuôn khổ, hay là chất nhận sự bất ổn trong một thời gian dài.
Điều đó cho thấy, mỗi cá nhân của chúng ta cũng là một thành phần của
chính trị. Cho dù về mặt trực tiếp chúng ta không tham gia vào việc
tranh chấp quyền lực của các phe nhóm chính trị, song chúng ta hoàn toàn
có quyền và trách nhiệm phải bảo vệ quyền của một cử tri, một công dân.
Như vậy, mặc nhiên bạn đã đang hoạt động chính trị rồi đấy. Việc bạn
ủng hộ các chủ trương, các tiêu chí hay các hoạt động của các tổ chức Xã
hội Dân sự cũng là cơ hội tập dượt cho các hoạt động chính trị của cá
nhân mình. Và các tổ chức Xã hội Dân sự cũng cần coi trọng các hoạt động
của mình để tranh thủ sự cảm tình để lôi kéo thành viên, theo phương
thức "tích cốc, phòng cơ", hay kiếm củi ba năm để dành... chờ thời.
Trong cuộc sống hàng ngày, chính trị len lỏi vào mọi ngóc ngách cuộc
sống của bạn mà mảy may nhiều người không biết và không để ý. Từ chuyện
cơm áo, gạo tiền hay cao hơn là vấn đề phúc lợi xã hội. Tại sao cùng là
con người, mà ở quốc gia kia người dân được nhà nước chăm sóc từ khi lọt
lòng, họ được giáo dục, chăm sóc y tế miễn phí v.v... Còn ở xứ mình
dịch vụ công cái gì cũng phải mất tiền và các dịch vụ mất tiền ấy cũng
sẽ gây nguy hiểm cho người dân, nếu họ quên hoặc đưa chậm phong bì.
Đừng coi thường chính trị bạn nhé, những cái nói trên có được là do một nền chính trị tốt mang lại.
Ngày 14 tháng 11 năm 2013
© Kami(Kami's blog)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét