Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Thứ Năm, 03-10-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Loài hoa biểu tượng của Trường Sa (Infonet).
Giải thưởng Sakharov (Nguyễn Tường Thụy).
Philippines xây dựng căn cứ hải quân gần Trường Sa?  (KT)   —-Biển Đông: Trung Quốc đang theo đuổi chiến thuật gì?  (VnM)   —-Giải pháp Biển Đông nhìn từ khủng hoảng Syria  (Alobacsi)
Việt Nam – Mỹ đối thoại chính trị, quốc phòng lần 6  (ĐV)   —Việt – Mỹ trao đổi mua sắm quốc phòng  (VNN)
Báo VN: ‘Lê Quốc Quân có nhân thân xấu’  (BBC)   —-Ảnh thời sự :  Biểu tình đòi thả luật sư Lê Quốc Quân  (BBC)-  –-Tuần hành ở Hà Nội ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân  (Marianne Brown – VOA)    Bản án luật sư Lê Quốc Quân gây tranh cãi công luận  (VOA)
‘Mỹ, TQ ảnh hưởng vụ Lê Quốc Quân’  (BBC /nghe) –  Nhà bình luận Phạm Chí Dũng nói cả Mỹ và Trung Quốc đều gây sức ép với Việt Nam trong vụ xử luật sư Lê Quốc Quân.  Phía Hoa Kỳ phản đối Việt Nam chính trị hóa các phiên xử những người có quan điểm trái với chính quyền.  Trong khi đó Trung Quốc lại muốn Việt Nam xét xử những người có xu hướng chống Trung Quốc như ông Quân.
Phạm Chí Dũng : Vì sao luật sư Lê Quốc Quân không nhận ”án treo” ?   (RFI)    —-Hoa Kỳ quan ngại về việc VN kết án tù LS Lê Quốc Quân  (RFA)
Không thể lấy tòa án làm công cụ bảo vệ chế độ -( Menam -RFA)   –-Lê Quốc Quân, một hạt nhân phải bị khống chế, tiêu diệt – (Lê diễn Đức -RFA)
Khía cạnh pháp lý vụ án Lê Quốc Quân  (VOA) -Bản án đối với luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân khiến người ta nhớ tới bản án tương tự của blogger Điếu Cày cách đây hơn 5 năm
Luật sư Lê Quốc Quân bị 30 tháng tù (NV)    —Công an vây chặt phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân (NV)    —-Quốc tế bất bình với bản án của LS Lê Quốc Quân  (RFA)
Luật gia Lê Quốc Quân: “Tôi bị khởi tố chỉ vì tôi yêu nước”  -(trích bản tin hãng thông tấn AP) – (Boxitvn)
Lang thang tìm tin tức , gặp nhiều nơi kể cả youtube có những người biết và có máy tính mà viết là :Trong khi nhân dân cả nước đang gom góp tiền của giúp đỡ nạn nhân bão lụt miền Trung thì ông Quân trốn thuế, tức là ăn chặn miếng cơm của dân nghèo. Sao gọi Quân là người nhân quyền ? Là người bất nhân. Những kẻ trong và ngoài nước ủng hộ Quân tưvd là chống lại nhân dân VN.”
Ông Quân cứ cho là thiếu thuế chỉ 600 triệu , Điếu cày Hải 400 triệu bị đi tù- Còn mấy cái này thì sao : phẻ dái à??? Công bằng dân chủ văn minh , đúng pháp luật…????- Chỉ mấy tin sơ sơ thôi, chứ chưa hết đâu , tự tìm .Vụ cứu trợ lần này thế nào cũng có mấy đứa đầy tớ ké tí chút để sắm thêm xe sang nhà lớn , gái gú….- Không biết thì lên hỏi Bà Phó chủ tịch Nước cùng Ông TBT ĐCS VN nghen.   >>>>77 doanh nghiệp nợ thuế gần 2 nghìn tỷ đồng  (Vietq.vn)    —-Hà Nội công bố 77 DN nợ thuế hàng nghìn tỷ đồng  (DDDN)    —-Doanh nghiệp “ma” và những chiêu trò lách luật trốn thuế  (CAND)    —–DN chây ì nợ thuế, sướng hơn nợ ngân hàng  (VEF)   —-Thất thu thuế hàng nghìn tỷ đồng từ xuất khẩu quặng sắt  -(Tapchithue.com)
 Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ về ông Lê Quốc Quân (ĐSQ Mỹ)  - Quan hệ Việt–Mỹ gây chú ý sau phiên xét xử blogger ở Hà Nội (WSJ/ TCPT).

Cương lĩnh đảng quan trọng hơn Hiến Pháp (RFA)  -Tổng bí thư đảng cộng sản Việt nam tuyên bố Hiến Pháp đứng sau cương lĩnh của đảng. Đảng cộng sản Việt Nam một lần nữa thể hiện nhận thức rằng mình đứng trên pháp luật.
Khi người tố cáo tiêu cực gặp rắc rối  (RFA)
Nghệ An tổ chức tập trận, dằn mặt giáo phận Vinh  (NV)    —–Một tàu cá cùng 13 ngư dân gặp nạn trong cơn bão số 10(RFA)   —-9 người chết 1 mất tích trong bão số 10(RFA)     —Dân vây quỹ tín dụng vì không rút được tiền  (NV)
Tàu cá cùng 13 ngư dân trôi tự do trên biển  (DT)    —Lũ quét qua, quê nghèo xơ xác!   (Dân trí)    —-Hà Nội: Vận động viên khuyết tật mòn mỏi chờ được thi hành án  (Dân trí)    —-Dân làng cổ Đường Lâm chẳng mấy ai sống dựa vào du lịch?  (GDVN)
Ủng hộ đồng bào bị bão lũ hơn 28 tỷ đồng  (VNN)   —–Cận cảnh đập nước vỡ tung ở Thanh Hóa Photo  (VNN)
Vì sao dân tự xử  (TVN)    —-Sếp DNNN và nỗi lo mất quyền khi cổ phần hóa  (VEF)
Phóng viên báo Thanh Niên thường trú tại Đồng Nai bị bắt  (TT)  -Thông tin ban đầu cho biết, ông Cương bị bắt giữ do có liên quan đến vụ án “cưỡng đoạt tài sản” do ông Võ Thanh Tùng (bút danh Duy Đông), nguyên phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM thực hiện.  Trước đó, vào  tháng 8-2013, ông Võ Thanh Tùng đã bị Bộ Công an khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Ông Tùng bị bắt quả tang khi nhận 50 triệu đồng của một chủ quán bar ở TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Phường ngâm hồ sơ nhà đất của dân  (TT)
______________________________________________________________________________________________________
Vụ án hình sự trong màu sắc chính trị  -(Lê diễn Đức -RFA)    —-Quảng Ninh, của chuột và người  -(Viettusaigon -RFA)
Không thể lấy toà án làm công cụ bảo vệ chế độ  -(Menam -RFA)   —-Bulgaria khác Mỹ thế nào?  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet)
Lời thề  (Phạm thị Hoài)  -Thủ tướng Việt Nam –  và những người viết cho ông bài diễn văn vừa đọc ngày 27-9 trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc – có lẽ đã rất đắc ý với câu trích dẫn “Một người vì tất cả, tất cả vì một người”.
TQ đã và đang thắng Nga ở Trung Á »  -  -(ĐCV) - Người ta đang thấy Trung quốc bỏ hàng trăm tỷ mua và thuê cảng của Hy lạp để chủ động đổ hàng vào châu Âu. …
hncan2 (550x402)   <<<===Người vợ lính ở Thủ Đức »  -   -(ĐCV) - Chuyện đời người vợ lính thời chinh chiến với kết thúc bi thảm và anh hùng, tôi nghe kể lại thấy lòng xót xa lắng đọng….  -Chồng của cô là đại tá Hồ Ngọc Cẩn. Hiện nay cô vợ lính gốc Thủ Đức, sau khi tìm đường vượt biên, đem con trai duy nhất qua Bidong, Mã Lai rồi vào Mỹ sống ở Nam Cali. Cô may thuê. Bán quán nuôi con. Con trai lập gia đình có 2 cháu. Người vợ lính năm xưa từ 75 đến nay, ở vậy thờ chồng đã trở thành bà nội ở chung một nhà với con cháu. Suốt đời vẫn nghèo, nghèo từ trung sĩ mà nghèo lên đại tá. Nghèo từ Thủ đức mà nghèo qua Chương Thiện. Nghèo từ Việt Nam mà đem theo cái nghèo qua Mỹ. Bởi vì suốt đời chỉ là người vợ lính.
Chết ngoài kế hoạch- Chết theo định hướng XHCN »  - - Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy là tác giả lâu năm của Đàn Chim Việt. Chị đã gửi bài tới cho chúng tôi trước khi công luận biết tới danh tính thật của…
Thu Hiền – Chỉ dấu cho dân chủ  (Danluan)________________________________

Vietstudies

Vấn đề nợ xấu: ADB: ‘Theo chuẩn quốc tế, nợ xấu phải cao gấp 3-4 lần con số công bố’ (TTVN 2-10-13) Giải quyết nợ xấu là vấn đề then chốt (Petrotimes 2-10-13) Chuyên gia: Nợ xấu của Việt Nam rất bất định (TBKTSG 2-10-13)
__________________________________________________________________________________________________________________
Từ Syria tới Biển Đông, sức mạnh hải quân trở lại  (VNN)   —-Chủ tịch Tập Cận Bình công du Đông Nam Á  (TT)
Pháo, tên lửa Trung Quốc “gào thét” trên biển   -(Kienthuc.net.vn) – Thời báo Hoàn Cầu mới đăng tải một số hình ảnh tổng hợp pháo, tên lửa tàu chiến Trung Quốc bắn đạn thật trên Biển Đông, Hoa Đông.
Hàng chục triệu m3 nước hồ thủy lợi, thủy điện chực chờ gây họa  (LĐ)    —Tổng LĐLĐ VN: Hỗ trợ cấp tốc các tỉnh miền Trung 750 triệu đồng  (LĐ)
Lấy tiền ngân sách để giải quyết thất nghiệp: Lợi bất cập….hại ?!  (NĐT)   —-Đề nghị kê biên phát mãi trụ sở Agribank  (LĐ)
Bệnh viện ĐK Sơn Tây bị tố sai phạm hàng loạt về “tiền – người“  (KT)   —-Phóng viên báo Thanh Niên bị bắt vì “bảo kê” lâm tặc  (KT)
Phá đình Tam Đảo xây chùa: Trả lời khó hiểu của “quan huyện“  (Kienthuc.net.vn)   —Tính háo danh của người Việt từ đâu mà có?  (KT)
Cử nhân ĐH sư phạm thất nghiệp đi bán bia  (NĐT)   —Sinh viên khủng hoảng hậu tốt nghiệp: Thất học và thất nghiệp  (NĐT)
Thành viên Hội Nhạc sỹ VN: Nhạc Việt loạn, không dẹp được đâu  (VTC)   —-Phải cắt giảm đám ‘vác ô’ càng nhanh càng tốt  (VTC)
TPHCM: Mưa lớn, người dân bì bõm trong biển nước
TPHCM: Mưa lớn, người dân bì bõm trong biển nước (NLĐO)  ====>>>>
Vĩnh Phúc đứng trước nguy cơ “ngập” trong rác thải  (Tamnhin)     —-Nghệ An: UBND TP Vinh phản hồi bài “Khốn khổ vì quyết định thu hồi bìa đỏ “trời ơi” của chính quyền”  (Tamnhin)
Miền Trung cần tiếp sức   (NLĐO)     —-“Biết sống sao đây!”   (NLĐO)
Chống bão phải khác  -SGTT.VN – Câu chuyện “siêu bão” đổ bộ vào miền Trung ngày 1.10, không khỏi khiến người ta đắng lòng khi công tác chuẩn bị phòng chống thảm hoạ đã được ráo riết thực hiện từ trước, thậm chí là đích thân phó thủ tướng đã “xắn tay áo” vào cuộc nhưng hậu quả vẫn quá nặng nề. Trong số đó có những “thảm hoạ kèm theo” chưa được báo trước.  -“Chống bão” hay “né bão”?
Gian lận bạc tỉ ở Bệnh viện Mắt Hà Nội?   (NLĐ)
Wifi miễn phí là “khó cãi”   —-SGTT.VN – Từ cuối năm 2012, lãnh đạo của các nhà mạng di động thường xuyên “lên án” wifi miễn phí sẽ làm nhà mạng “chết” nhanh hơn. Thế nhưng, chuyện những quán càphê treo biển “wifi miễn phí” đã quá quen thuộc với người dùng…
Hai chuyện nghịch lý có tên là giá  SGTT.VN – Gần đây có hai chuyện liên quan đến hai thông tư của bộ Y tế mà đời sống toàn xã hội gánh chịu nặng nề hai nghịch lý về giá.
Nhiều áp lực trong quản lý đất đai dài hạn ở Việt Nam  (SGTT)
Phiếm  : Làm người ai làm thế   -SGTT.VN – Trên dãy Ba Vì có một con chồn vì cứ bị muông thú chê hôi nên tự ái, quyết tu luyện thành người. Ngày kia, chồn gặp được một đạo sĩ thần thông quảng đại, năn nỉ xin được làm đệ tử. Đạo sĩ nhận lời nhưng dặn trước: “Muốn thành người phải giữ mình thanh sạch trong đúng 100 năm, con làm được không?” Chồn cam đoan được. Đến năm thứ 99, đạo sĩ kêu chồn lại bảo:  – Con đã rụng đuôi, trụi lông, nay cần hạ sơn một chuyến để làm quen với thế giới người ta. Nhớ: chỉ cần ăn một miếng thịt hay chửi thề một tiếng là công phu trăm năm thành công cốc!
Thông hành kiểu Huyền Chip  (SGTT)
Hồ Vực Mấu xả lũ gây úng ngập, dân không kịp trở tay! (TP)    —Lốc xoáy sau bão phá nát nhiều nhà dân  (TPO)

KINH TẾ
- Đổ mồ hôi sôi nước mắt: Người phụ nữ số 1 ở Hòa Bình Thạnh (NNVN).

Sửa Luật Đất đai: Cần cấm cán bộ đầu tư bất động sản?  (VOV) – Vợ con cháu chắt…làm thì được.
Cảnh báo tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục  (VOV)
Túi tiền quốc gia đang eo hẹp  (ĐV)   —-EVN bị truy thu thuế nhập khẩu điện  (ĐV)    —Nông dân bán lỗ, hàng bình ổn vẫn cao ngất  (ĐV)
Vé tàu Tết Nguyên đán 2014 tăng giá 10%   (Dân trí)
Ông trùm gỗ Việt ngập trong khoản nợ ngàn tỷ  (VEF) -Ông trùm đồ gỗ Việt, doanh nhân Võ Trường Thành và DN đang ngập trong khoản nợ ngắn hạn trên 1.500 tỷ đồng.
Chênh lệch giá vàng vọt lên trên 4 triệu   (KP) -Sau phiên lao dốc ngày hôm qua, giá vàng trong nước đã quay trở lại ngưỡng 37,60 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới vẫn đang ở ngưỡng 1,312.52 USD/oz, tương đương 3,34 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới 4,26 triệu đồng/lượng.
‘Ngân khố quốc gia không thể chi tiêu vô hạn độ’    (VnEx) -Cắt giảm mua sắm xe công, đi nước ngoài, chi lương thiếu kiểm soát… là đề xuất của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khi thu chi ngân sách mất cân đối nghiêm trọng.


VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cự tuyệt thương mại hóa giáo dục đồng nghĩa với tự đầu hàng  (VNN)
Hết “Chùa Trăm Gian” giờ tới “Đại học Tổng Hợp”  (VL)
Thủ tướng khen ngợi ‘Chàng trai Vàng’ Vật lý Việt Nam   -(VTC News)- Tối 2/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành lời khen cho “chàng trai Vàng” Vật lý – Ngô Phi Long   >>>Chủ tịch Quốc hội: Học sinh giỏi chưa phải là hiền tài   >>>>‘Cậu bé Vàng’ nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Đổi mới giáo dục: Vận mệnh dân tộc là ở đây  (TP)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thịt chó Việt Nam trong mắt người nước ngoài    (TP)

Đỏ mặt với những sự kiện tình dục lớn nhất thế giới   (Soha)  =>>>
Vượt đèn đỏ ở California bị phạt tới $490  (NV)
13 tuổi cùng bạn trai dàn cảnh bắt cóc tống tiền mẹ  (ĐV)   —-Đồ gỗ quý ngàn tuổi của đại gia Việt (DT)

  <<<===Á hậu “mông to” trút xiêm y khoe thân giữa chợ -(Dân Việt)
Hai vợ chồng chết bất thường tại nhà riêng  (Dân trí)
Bắt đối tượng là thành viên của Hoa Mai Hội, tự nhận nắm cả kho tiền  -(Dân Việt)
Bị tuýt còi, tông xe, văng tục, dọa đánh 141 -(Dân Việt)    —-Bị bắt, “gái bán hoa” gạ… công an mua dâm -(Dân Việt)    —Nô lệ tình dục sòng bài, máu và nước mắt  (KT)
Kinh doanh đa cấp ở Việt Nam chủ yếu là lừa đảo  (VTC)    —-Nữ công nhân mất tích 4 ngày trở về và ‘không nhớ gì’  (NĐT)    —–Phó Công an xã chết trên đường giúp dân tránh bão  (VTC)
PGĐ Sở Công Thương bị lũ cuốn: Người đức độ, chí lớn  (VTC News) – Nói về người cán bộ tài năng, đức độ Nguyễn Tài Dũng, ít ai biết ông từng thi trượt đại học, năm thứ hai vẫn quyết chí ôn thi, đạt điểm du học.  >>>>Vì sao xe chở PGĐ Sở Công thương Nghệ An qua chốt chặn?
Phát đường dây mại dâm cao cấp “gái sự kiện” tiền triệu   -(NLĐ)    —-Bắt 3 cán bộ đánh chết học viên cai nghiện-(NLĐ)   —–2 lần giả nhà sư, lừa được 12 triệu đồng-(NLĐ)    —–Say rượu, thanh niên tự thiêu-(NLĐ)    —–Bắt tên đâm tài xế taxi để cướp tiền  (NLĐ)

QUỐC TẾ 

LHQ kêu gọi Syria dỡ bỏ các rào cản cứu trợ  (RFA)   —Các chuyên gia tiến hành giải giới vũ khí hóa học Syria  (VOA)
Dư vị cay đắng của nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria (RFI)    —-Trung Quốc sẽ cho tiền Syria để phá hủy vũ khí hóa học  (Soha)
Trung Quốc choáng váng vì vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử quân đội  (Soha) - Những bất động sản khổng lồ, những thỏi vàng, một tầng hầm bí mật chất đầy rượu, các tác phẩm nghệ thuật của viên tướng Trung Quốc … chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”.  Bị cáo trong vụ xét xử này là Trung tướng Cốc Tuấn San, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cầu của Quân đội Trung Quốc (PLA).
Bắc Kinh phát hành cẩm nang ứng xử cho du khách Trung Quốc (RFI)    —-Chủ nghĩa Mao hồi sinh tại Trung Quốc (RFI)  —Trung Quốc tìm cách công khai hóa các tòa án  (NV)
Nghị sĩ Mỹ đua nhau trả lại lương, đi từ thiện để bớt xấu hổ  (Soha)  -Mặc dù chính phủ Mỹ bị đóng cửa, hầu hết nhân viên liên bang đều phải nghỉ không lương thì toàn bộ 533 thành viên Quốc hội vẫn được nhận lương đầy đủ.  Nghị sĩ Tulsi Gabbard cho biết bà đã vô cùng ngạc nhiên khi việc trả lương cho các thành viên Quốc hội vẫn được duy trì trong suốt thời gian đóng cửa chính phủ: “Khó có thể chấp nhận được những gì đang diễn ra… Những người duy nhất vẫn được hưởng bổng lộc khi chính phủ đóng cửa lại chính là các thành viên Quốc Hội Mỹ, thật đáng xấu hổ”. Bà Gabbard nói rằng bà đã quyết định trả lại toàn bộ lương nhận được trong những ngày qua cho Bộ Tài Chính.
Vậy là xứ “Tư bản giãy hoài không chết” ,Dân biểu còn có dây thần kinh “xấu hổ” – Chớ xứ “thiên đường” dây thần kinh này không có và mặt thì râu đâm đến chết không thủng.
Gần 30% người Mỹ hoan hỉ vì chính phủ đóng cửa  (Soha)   —  Nước Mỹ tê liệt : Đọ sức Dân chủ – Cộng hòa tiếp diễn  (RFI)   —Quân đội Mỹ lo ngại tác hại từ việc chính phủ ngừng hoạt động lâu dài (RFI)   —-Hoa Kỳ trục xuất đại biện Venezuela để trả đũa (RFI)   —Mỹ trục xuất 3 nhà ngoại giao Venezuela (VOA)
Tổng thống Obama mời lãnh đạo Quốc hội tới thảo luận tại Tòa Bạch Ốc  (VOA)   —–Chính phủ Mỹ đóng cửa sang ngày thứ hai  (VOA)
Ý : Berlusconi trở mặt, Thủ tướng Letta thoát hiểm dễ dàng (RFI)   —-Nga truy tố năm thành viên Greenpeace về tội cướp biển (RFI)
Iran có thể được phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình (RFA)   —-Úc: Phe đối lập chỉ trích Thủ tướng siết chặt quy chế nhập cư (RFA)
Thái Lan bỏ tù một phụ nữ do phạm tội khi quân (RFA)
Paris : Tuần lễ của 1.000 nhà sáng chế làm biến đổi thế giới (RFI)   —-Tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng Tom Clancy qua đời  (VOA)
Ngân hàng Phát triển Châu Á hạ mức dự báo tăng trưởng  (VOA)
Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền  (NĐT)    —-Khi Chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa  (RFA)   —-Tổng thống Obama sẵn sàng thương thảo khi chính phủ mở cửa lại  (VOA)
Khủng hoảng chính trị Mỹ ngày càng sâu sắc (VOA)
Bắc Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân (VOA)
Chỉ huy chiến tranh mạng Iran bị sát hại   (NLĐO)

Luật gia Lê Quốc Quân: “Tôi bị khởi tố chỉ vì tôi yêu nước”

(trích bản tin hãng thông tấn AP)
clip_image002
 
(AP Photo/Vietnam News Agency, Doan Tan)
Nguồn: hosted.ap.org
 
   
Hà Nội, Việt Nam (AP) – Vào hôm thứ Tư, một phiên toà của Việt Nam đã xử một luật gia đuợc đào tạo tại Mỹ và nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng 30 tháng tù giam sau khi phát hiện ông can tội trốn thuế, [đó là] cách che giấu sự đàn áp các nhà hoạt động chính trị xã hội trong quốc gia Đông Nam Á.
… Bản án cho Lê Quốc Quân đã lập tức bị Hoa Kỳ phê phán, quốc gia này đang gây áp lực để các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam nới lỏng những hạn chế đối với những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Washington cùng với các nhóm nhân quyền và các nhà quan sát khác đã coi các cáo buộc ông Quân là có động cơ chính trị.
Ông Quân, chủ nhân một trang blog nổi tiếng phơi bày rõ những sự xâm hại quyền con người và những vấn đề khác mà truyền thông nhà nước bị cấm nói đến, đã tuyên bố mình vô tội trong suốt phiên toà kéo dài một ngày. Suốt thời gian xử án, hàng trăm người ủng hộ ông đã đương đầu với sự đàn áp mạnh mẽ của an ninh để tập họp trong cái thành phố thường là ngái ngủ.
“Từ lâu tôi đã tố cáo và đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu và trì trệ, những cái làm hại đất nước này,” Quân nói. “Nói thẳng là tôi đã bị khởi tố bởi vì tôi yêu đất nước này”, ông nói trước khi hệ thống nghe-nhìn trong căn phòng bên nơi một nhúm nhà báo và nhà ngoại giao được phép ngồi nghe xử án bị cắt.
Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói việc dùng các luật về thuế “để bỏ tù các nhà phê bình chính quyền vì đã bày tỏ một cách hoà bình những quan điểm chính trị của mình là việc làm gây nhiễu loạn [luật pháp]” và kêu gọi chính quyền “thả tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép người Việt Nam bày tỏ một cách hoà bình các quan điểm chính trị của mình.”
Bản án có thể gây rắc rối cho những nỗ lực của chính quyền Obama trong việc thúc đẩy một hiệp định thương mại tự do trong cuộc đàm phán đang diễn ra với Việt Nam và các quốc gia châu Á – TBD khác. Quốc hội sẽ phải thông qua bất kỳ hiệp định nào, và các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng những sự xâm hại nhân quyền đang diễn ra ở VN sẽ khiến cho việc này trở thành khó khăn.
(Bản dịch của BVN)
 
Nghệ An tổ chức tập trận, dằn mặt giáo phận Vinh  

VINH (NV) - Khoảng 600 sinh viên của các trường Cao Ðẳng Sư Phạm Nghệ An, Cao Ðẳng Kinh Tế Nghệ An và Ðại Học Vinh đã được điều động để tham gia tập trận cùng với công an, quân đội.Cuộc tập trận này bắt đầu từ 28 tháng 9 và sẽ kéo dài trong 12 ngày, nhằm “phòng chống bạo loạn lật đổ.” Ngoài các đơn vị quân đội, công an địa phương, tham gia cuộc tập trận còn có một số đơn vị của Quân Khu 4 và Bộ Công An.


Cảnh tập trận “phòng chống bạo loạn lật đổ” ở Nghệ An. (Hình: Facebook giáo xứ Bố Sơn, giáo phận Vinh)

Một số sinh viên được điều động tham gia tập trận, than thở trên trang facebook của họ rằng, sinh viên bị công an giám sát nghiêm ngặt, không cho sử dụng điện thoại, cấm quay phim, chụp hình. Ða số cảm thấy mệt mỏi, uể oải bởi thay vì đến trường để học thì lại bị buộc phải ra đường phơi nắng cho công an, quân đội thực hành các phương thức đàn áp đám đông.

Kế hoạch tập trận “phòng chống bạo loạn lật đổ” đã từng được loan báo vào thượng tuần tháng 9, sau khi các lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An (bao gồm: quân đội, công an, dân quân) đàn áp giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh, hôm 4 tháng 9.

Lúc đó, tờ Công An Nghệ An loan báo: “Sáng ngày 10 tháng 9, tại công an tỉnh Nghệ An, Bộ Công An đã chủ trì cuộc họp, bàn việc phối hợp cùng Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công An về việc diễn tập phương án ‘Giải quyết tập trung đông người phá rối an ninh trật tự, bạo loạn, xử lý chất độc hóa học, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, rà phá bom mìn, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.’”

Trước nữa, ngay vào lúc xảy ra sự kiện Mỹ Yên, một viên tướng tên là Tô Lâm, Thứ trưởng của Bộ Công An Việt Nam đã đến Nghệ An, họp với lãnh đạo công an Nghệ An, khuyến cáo, “sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.” Yêu cầu: “Công an tỉnh Nghệ An chủ động làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình” và “chủ động tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.”

Cũng theo báo chí Việt Nam, viên thứ trưởng này còn đến thăm tiểu đoàn Cảnh Sát Cơ Ðộng số 4, dặn dò phải “luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao, cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ khủng bố, gây rối, các cuộc bạo loạn vũ trang.”

Cho đến nay chính quyền Việt Nam đã sử dụng nhiều biện pháp để “răn đe” giáo dân giáo phận Vinh, cũng như Công Giáo Việt Nam.

Chẳng hạn vào ngày 7 tháng 9, tuy là Thứ Bảy nhưng công an Nghệ An vẫn tổ chức họp báo để công bố quyết định khởi tố ba vụ án hình sự: “gây rối trật tự công cộng,” “giữ người trái pháp luật,” “chống người thi hành công vụ,” được xác định là đã xảy ra trong các ngày 30 tháng 8, 3 tháng 9 và 4 tháng 9. Những “vụ án hình sự” này đều liên quan đến việc giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh vây trụ sở xã Nghi Phượng yêu cầu thả hai giáo dân mà công an đã bắt giữ trái phép.

Thông thường, đi kèm theo các quyết định “khởi tố vụ án” sẽ là quyết định “khởi tố bị can” (những người được xác định là đã phạm tội và tội họ đã phạm tạo thành vụ án). Tuy nhiên dù loan báo là đã thu thập đủ chứng cứ, đến nay, công an Nghệ An vẫn chưa công bố quyết định khởi tố bất kỳ “bị can” nào đã gây ra ba “vụ án” vừa kể. Việc khởi tố ba vụ án được quảng bá rầm rộ trước ngày toàn thể giáo dân giáo phận Vinh tổ chức cầu nguyện, bày tỏ sự ủng hộ các đồng đạo bị đàn áp ở Mỹ Yên được nhận định là một hình thức khủng bố tinh thần.

Song song với việc công bố các “quyết định khởi tố vụ án,” hệ thống truyền thông Việt Nam đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích đích danh Giám Mục Nguyễn Thái Hợp và hàng giáo phẩm giáo phận Vinh, cáo buộc những vị này “chống chính quyền nhân dân” và răn đe “nên ngừng lại trước khi quá muộn.”

Công an, quân đội còn cử người dựng lều, đóng rải rác khắp khu vực xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nơi giáo dân giáo xứ Mỹ Yên cư trú để chứng tỏ “lực lượng vũ trang nghệ An luôn sẵn sàng ứng phó.”

Bất chấp các biện pháp “răn đe,” “khủng bố tinh thần,” hàng ngàn giáo dân giáo phận Vinh vẫn đổ về Linh địa Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên để bày tỏ sự ủng hộ cả hàng giáo phẩm lẫn giáo dân giáo xứ Mỹ Yên. Không riêng giáo dân, tất cả các giáo phận Công Giáo ở miền Bắc và nhiều giáo phận Công Giáo ở miền Nam đã lên tiếng ủng hộ giáo phận Vinh trong việc đòi chính quyền phải tôn trọng “công lý và sự thật.”

Ngày 22 tháng 9, Giám Mục Hoàng Văn Ðạt, giám mục giáo phận Bắc Ninh kiêm tổng thư ký Hội Ðồng Giám Mục (HÐGM) Việt Nam đã đến thăm giáo xứ Mỹ Yên. Trong thánh lễ tại Linh địa Trại Gáo, vị giám mục này cho biết: “Các giám mục miền Bắc cũng như các giám mục trong HÐGM Việt Nam đều tìm được tiếng nói chung về vụ việc này.” (G.Ð)
 

Tào Tháo luận về kẻ mạnh thời @

Lẩn Thẩn

 Hôm nay nhà họ Hưá mở tiệc mời họ hàng thân thích cùng nhiều chiến hữu cũng như đại gia đến dự bữa cơm thân mật nhân ngày giỗ Cụ Tổ.
 Theo tiết lộ của gia nhân thân tín thì trưởng họ là Ông Hứa Văn Xuông có quý tử là Hứa Văn Hão đang ăn nên làm ra, tín hiệu từ Ban thư ký Hội đồng khen thưởng là cuối năm sẽ khen thưởng ở mức cao nhất cái luận án ......để anh ẵm giải "Nô-Bộc" toàn phần, hơn hẳn nửa cái giải Nô-Ben. mà thế giới nhòm ngó.
 Trong bàn tiệc nọ ngẫu nhiên có 4 đại gia góp mặt. Một vị tên là Cầm Công Quyền, vị thứ hai là Lê Thành Súng, vị thứ ba là Bạc Như Tiền, vị thứ tư là Văn Như Bút
 Rượu vào, lời ra, một giọng cất lên :
 - Bàn rượu của chúng ta hôm nay rất đặc biệt, vị là Quyền, vị là Súng, vị là Tiền, vị là Bút, ta luận xem thời đại @ thì anh nào là mạnh nhất ?
 - anh Quyền là mạnh nhất, vì chính quyền là họng súng và lọ mực. Anh Súng và anh But-mực do anh Quyền điều khiển; anh Bút không theo chỉ đạo là ủ tờ ngay, còn anh Súng tự chế hay súng nhựa cũng dẹp,anh Súng là để bảo vệ anh Quyền
 - Sai hoàn toàn,anh Súng đẻ ra anh Quyền (họng súng đẻ ra chính quyền), đi cướp chính quyền thì phải có súng, súng ngày càng to và hiện đại, vậy anh Súng là mạnh nhất.
 -Lại sai hoàn toàn, Tiền mua được súng, có tiền là có súng; đôi khi súng trấn lột được tiền chứ súng không làm ra tiền, còn tiền lại làm ra súng.Có tiền là có quyền, tiền mua được quyền nhưng quyền cũng đẻ ra tiền, hai anh bằng nhau
 -Các anh sai hết, súng to súng mạnh như Kadaphi, Mubarac, Hutsen cũng chui ống cống, có thấy anh bút to bút mạnh phải chui ống cống không ? Từ cổ chí kim chỉ có anh Bút là sống mãi, gần như cụ Nguyễn Du là 300 năm, Cụ Nguyễn Trãi là 500 năm, Cụ Lý Công Uẩn là 1000 năm, đấy là thời bút lông. Bút lông ngỗng như Tuyên ngôn Độc lập của ông gì bên Mỹ có khoảng hơn 200 năm, Cụ nhà ta nhắc lại cách nay gần 70 năm mà mới cách đây 2 tháng các cốp nhà ta lại nhắc lại như chuyện mới xảy ra ; còn bây giờ là bút sắt, bút bi, bàn phím PC thời internet thì mạnh vô cùng. Một cơn ho ở nửa bên kia trái đất, bên này nghe thấy ngay, tiếng súng nổ đoàng một cái rồi tắt lịm muốn tiếng nổ của nó lan truyền mãi thì lại nhờ anh Bút. Anh Quyền sợ anh Bút chứ anh Bút lại không sợ anh Quyền, tuy rằng anh Quyền bỏ tù anh Bút, nhưng anh Bút lại không bao giờ chết.
 - Hòa bình là không có tiếng súng, người ta đang sợ "diễn biến hòa bình" là diễn biến không có tiếng súng, diễn biến bằng ngòi bút. Tôi thí dụ ngay nhé : các vị dùng Phiếu tín nhiệm là dùng bút hạ nhau đấy chứ. Các vị đều quyền to, súng lớn, tiền nhiều nhưng lại dùng bút hạ nhau cho "hòa bình", cách thức là món này "ăn được" dù rằng có 3 đoạn khác nhau là ngon/ăn được/vứt bỏ. Bây giờ người tiêu dùng muốn rạch ròi hơn là ăn được/vứt bỏ; chỉ có 2 mức đó thôi. Cách giải quyết vẫn là "diến biến hòa bình" bằng ngòi bút. Nói đi phải nói lại là tiền hoặc súng có thể khống chế ngòi bút, nhung về lâu dài thi anh Bút sống dai hơn anh Quyền,Súng,Tiền.
 Hề hề, các vị đang bắt chước Tào Tháo luận về kẻ mạnh thời @.
1/10/2013  Lẩn Thẩn

Nhỏ mà không nhỏ

connect_praiseChào các bạn,

Vấn đề của đại đa số người hôm nay là đời sống hàng ngày của xã hội, đặc biệt là truyền thông báo chí, làm cho nhiều người cảm thấy họ quá nhỏ bé và không đáng gì cả. Báo chí thích nhắc đến đại gia này đại gia nọ, ca nhạc sĩ, hoa hậu (kể cả hoa hậu tú bà), bằng cấp, địa vị… Số lượng thời gian để báo chí chú tâm vào những con người thật sự là xương sống của xã hội thì rất ít—những người bình dị và lương thiện, cố gắng làm lụng và sống tốt hàng ngày.
Chính vì thế mà đại đa số người trong xã hội chúng ta ngày nay có cảm tưởng thường trực là họ chẳng ăn nhằm gì cả, chẳng ảnh hưởng gì đến xã hội cả, chẳng đáng kể gì cả.
Nhưng đó là vì đã quá lâu chẳng ai nhắc lại cho mọi người là “Một tiếng khảy móng tay có thể rung động đến vô lượng thế giới”.
Một tư tưởng tích cực của một người nông dân, một hành động tích cực của một em bé, một tác phong tích cực của một người xích lô… có ảnh hưởng đến vô lượng thế giới.
Người tử tế trong thời đại này được giáo dục là họ chẳng nghĩa lý gì cả, chỉ có quyền hành, tiền bạc, chức vụ, tiếng tăm… là quan trọng.
Các bạn, chỉ có năng lượng tích cực là quan trọng. Tất cả những thứ khác—quyền hành, tiền bạc, chức vụ, tiếng tăm—chẳng nghĩa lý gì cả nếu chúng không tạo ra được năng lượng tích cực.
Năng lượng tích cực chuyển hóa cuộc đời của bạn, của nhiều người quanh bạn, của thế giới của bạn. Và năng lượng tích cực được tạo ra chỉ bằng một điều—đó là trái tim trong sáng, tích cực, tĩnh lặng của bạn.
Đừng để văn hóa trống rỗng về tâm linh làm bạn mất tự tin vào trái tim trong sáng của mình, vào sự liên kết kỳ diệu giữa trái tim trong sáng của mình và vũ trụ xung quanh, vào sức mạnh kỳ diệu và một trái tim trong sáng có thể lấy được từ vũ trụ…
Mỗi người chúng ta có liên kết trực tiếp với đại thể vũ trụ quanh ta. Chỉ cần tĩnh lặng là bạn có thể cảm được sức mạnh của liên kết đó.
Không có ai là quá nhỏ trong vũ trụ công bình này. Bạn chỉ cần nhận ra liên kết giữa bạn và đại thể.
Chúc các bạn một ngày mạnh mẽ.
Mến,
Hoành
© copyright 2013
Trần Đình Hoành

Giải thưởng Sakharov

Huỳnh Văn Úc
Andrei Dmitrievich Sakharov ( 1921-1989) là nhà vật lý, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô, là người cùng làm việc với Igor Tamm và Igor Kurchatov trong chương trình chế tạo bom hạt nhân. Tuy là người tham gia chương trình chế tạo bom hạt nhân nhưng từ những năm 1960 ông là  người tích cực chống lại việc phổ biến vủ khí hủy diệt này. Tháng 5/1968 ông viết một luận văn cổ vũ cho việc chung sống hòa bình giữa các chế độ khác nhau và vì vậy ông bị loại ra khỏi chương trình nghiên cứu vũ khí và chỉ được phép nghiên cứu lý thuyết. Năm 1970 ông là một trong những người sáng lập Ủy ban về nhân quyền của Liên Xô và vì vậy bị giới truyền thông nhà nước bôi nhọ và đòi trừng phạt. Năm 1975 ông được tặng Giải Nobel Hòa bình nhưng không được phép đến thủ đô Oslo của Na Uy để nhận giải. Tháng 1/1980 ông bị chính quyền bắt giữ vì tội công khai chỉ trích hành động can thiệp của Liên Xô vào Afghanistan. Bắt đầu từ năm 1985 Nghị viện Châu Âu lập ra một Giải thưởng mang tên Sakharov-tên đầy đủ là Giải thưởng Tự do Tư tưởng Sakharov-để hằng năm tặng cho những cá nhân hoặc tổ chức có nhiệt tâm và đóng góp tích cực trong lĩnh vực nhân quyền và tự do tư tưởng. Những năm trước đây Giải thưởng Sakharov đã từng được trao cho cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, nhà đối lập Miến Điện Aung Suu Kyi, nhà bất đồng chính kiến Trung quốc Ngụy Kinh Sinh-người bị án tù 15 năm vì tội viết một bài báo chữ to lên Bức tường Dân chủ ở Bắc Kinh vào ngày 5/12/1978. Một giải thưởng khác cũng mang tên Sakharov-Giải thưởng Sakharov vì tự do-của Ủy ban Helsinki Na Uy được xét trao giải hai năm một lần. Năm 2012 giải thưởng này được trao cho The Voice, một tổ chức của Nga hoạt động vì nhân quyền. Vì lý do đó Bộ Tư pháp Nga đã cáo buộc tổ chức này nhận tiền của nước ngoài và đưa họ ra tòa.
Danh sách những người được trao Giải thưởng Sakharov sẽ được công bố vào ngày 10/10/2013 và lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra ngày 20/11/2013 tại Strasbourg-một thành phố ở đông bắc nước Pháp và là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Châu Âu như Hội đồng Châu Âu, Nghị viện Châu Âu. Tuy nhiên giới truyền thông quốc tế đã tiết lộ hai cái tên đứng hàng đầu danh sách đó và hầu như chắc chắn được trao giải: cô nữ sinh người Pakistan Malala Yousafzai và cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Malala Yousafzai sinh năm 1997 được biết đến khi vào năm 2009 cô đã viết cho BBC kể về cuộc sống dưới chế độ Taliban và đòi quyền được đi học cho nữ giới. Mùa hè năm 2010 New York Times đã quay một bộ phim tài liệu về cuộc sống của cô bé khi quân đội Pakistan can thiệp vào khu vực  thung lũng Swat. Ngày 9/10/2012 Malala Yousafzai bị hai sát thủ xả súng bắn vào đầu và cổ khi chiếc xe buýt chở cô bị chặn ở một trạm kiểm soát quân sự. Ngày 15/10/2012 cô được chuyển đến Vương quốc Anh để điều trị. Vụ ám sát làm cho cả nước Pakistan phẫn nộ. Chính phủ Hoa Kỳ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Quỹ Phụ nữ toàn cầu đã lên án hành vi tàn bạo của Taliban. Vụ ám sát đã biến cô bé thành một biểu tượng toàn cầu. Cựu nhân viên CIA Edward Snowden-người đã làm rò rỉ những bí mật hàng đầu trong chương trình siêu dữ liệu nghe lén điện thoại của Chính phủ Mỹ và đang tạm thời tị nạn ở Nga-được những người đề cử bênh vực: “ Người tố cáo chương trình nghe lén này không phải là tội phạm. Nghe lén điện thoại và theo dõi những người sử dụng Internet là một vụ bê bối lớn của thời đại chúng ta. Edward Snowden đã liều mạng sống của mình để xác nhận những gì chúng ta từ lâu đã nghi ngờ”.
Người Việt Nam chúng ta có quyền hy vọng một ngày đẹp trời những cái tên Việt Nam Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Cù Huy Hà Vũ sẽ nằm trong danh sách đề cử Giải thưởng Tự do Tư tưởng Sakharov.
 untitledJPG
Tác giả gửi cho NTT blog
 Con người và Người máy - ai chỉ huy ai?

Haggerty làm việc cùng
người máy Spitfire
Tạp chí Scientific American mới đây đăng bài của David Bourne nói về sự hợp tác giữa hai thành viên mới của Viện Nghiên cứu người máy thuộc Đại học Carnegie Mellon (CMU): Một là Michael Dawson-Haggerty, kỹ sư phần mềm máy tính vừa nhận học vị thạc sĩ tại CMU, và một là Spitfire (Phun lửa), người máy do công ty ABB chế tạo, đã được CMU cải tiến tiến lắp thêm “mắt” laser, để có thể cùng làm việc với con người.
Để đánh giá hiệu quả của sự hợp tác đó, CMU từng tổ chức cho cặp đôi nói trên thi tài với một nhóm chuyên gia đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề hàn điện, xem ai hoàn thành nhanh nhất việc hàn một bộ khung xe Humvee (xe quân sự dùng tại chiến trường Iraq và Afghanistan). Cuối cùng cặp Haggerty-Spitfire đã thắng.

Người máy Spitfire cao 4 m, có một cánh tay máy, được coi là một quái vật “không có tính người”, làm việc hùng hục không biết mệt; người ta phải đặt nó trong một chụp bảo vệ nhằm bảo đảm an toàn cho người ở gần. Điều thú vị là khi làm việc, không phải Haggerty chỉ huy người máy mà là người máy chỉ huy Haggerty, nó vạch ra trình tự các công đoạn và phân công thực thi. Sự hợp tác ấy đem lại kết quả là Haggerty và người máy Spitfire chỉ cần 10 giờ công và chi phí hết 1.150 USD (chi phí vật liệu và nhân công) là hàn xong cái khung xe; trong khi nhóm chuyên gia phải mất 89 giờ công và 7.075 USD mới làm xong cùng một công việc.

Các chuyên gia cho rằng, nếu loài người có thể hợp tác với người máy, hoặc ngược lại, thì sẽ thu được hiệu quả kinh tế rất lớn.

Theo định nghĩa hiện nay, người máy (robot) là cỗ máy có thể cảm nhận, suy nghĩ và hành sự. Nhưng định nghĩa như vậy chưa hoàn toàn chính xác. Máy điều hòa nhiệt độ giờ đây có thể làm được ba việc đó, nhưng máy điều hòa chỉ là một bộ phận nhỏ của căn phòng. Còn ô tô tự lái lại là một người máy, vì nó sử dụng bộ truyền cảm và trí tuệ nhân tạo để thực hiện việc tự động lái xe không cần con người.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, công nghiệp chế tạo đã sử dụng người máy công nghiệp để thực hiện tự động hóa, nâng năng suất lao động. Nhưng người máy chỉ được dùng để làm các thao tác có tính lặp lại nhiều lần, như hàn một mối cố định trên mỗi chiếc ô tô, Giờ đây người ta đang tìm cách triệt để tận dụng sức mạnh to lớn và tính chuẩn xác cao của người máy, làm ra những người máy tiên tiến để nâng cao đáng kể chất lượng sản phẩm và năng suất lao động, hiệu suất sử dụng năng lượng.

Người máy Spitfire qua cải tiến đã cho phép con người hợp tác được với người máy, có thể rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để bố trí lại quá trình công nghệ khi đổi mới sản phẩm. Trước kia, trình tự viên sử dụng mã đặc biệt để ra lệnh người máy vận hành. Ngày nay người ta sử dụng máy tính để lập bản vẽ thiết kế (CAD, computer-aided design), thiết kế được dây chuyền sản xuất thông minh, sau đó máy tính sẽ phiên dịch bản vẽ này thành một bảng kê nhiệm vụ cho người máy thi hành.

Công ty ABB có trụ sở tại Zurich từng làm được người máy Frida, có hai tay máy, có thể làm việc an toàn bên cạnh công nhân. Nhà đồng sáng lập công ty iRobot ở Boston, Tiến sĩ Rodney Brooks (người Australia) đã lập “Công ty người máy tư duy mới (Rethink Robotics)”, làm ra người máy Baxter có hai tay máy, lắp nhiều bộ truyền cảm, có thể dễ dàng lập chương trình, thiết kế trình tự công đoạn. Đây là hai người máy tiên tiến có thể chỉ huy công việc chế tạo cơ khí.

     Nguyễn Hải Hoành lược thuật

Chết ngoài kế hoạch- Chết theo định hướng XHCN

tktt
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy là tác giả lâu năm của Đàn Chim Việt. Chị đã gửi bài tới cho chúng tôi trước khi công luận biết tới danh tính thật của chị, trước khi bộ máy đàn áp biết chị là ai. Sau nhiều năm hợp tác thầm lặng với nhiều bút danh, chị mới công khai danh tính. Chị đã 2 lần bị tù, nhiều lần bị khủng bố tinh thần, bị đánh đập, cuối cùng chị được xuất ngoại và hiện sống ở Mỹ.
Ân tình thì nhiều, nhưng lại eo hẹp về những điều kiện khác, nên Đàn Chim Việt không thể đứng ra xuất bản sách cho chị, nhưng chúng tôi xin ủng hộ về mặt tinh thần với hy vọng sách của chị sẽ tới được tay bạn đọc gần xa. Nhân dịp nhà văn ra mắt sách mới, Đàn Chim Việt đã có cuộc phỏng vấn với chị.
Đàn Chim Việt: Xin chào nữ sĩ, xin chị cho biết lý do viết cuốn sách  này?
TKTT: À, để lột tả bản chất xã hội chủ nghĩa thôi mà.
Đàn Chim Việt: Chị có thể nói rõ hơn cho độc giả trong và ngoài nước cùng biết được không?
TKTT- Theo cách định nghĩa quen thuộc của người Miền Nam, xã hội chủ nghĩa là: xuống hố cả nút, xếp hàng cả ngày, xuống hàng chó ngựa, xiết họng công nhân…v.v nhiều lắm. Còn người Miền Bắc hiểu một cách nôm na, dân dã hơn. Xã hội chủ nghĩa là: Bóp hầu, bóp họng, là bố thí, tuyên truyền, lừa mị, dối trá. Từ sau ngày cưỡng chiếm Miền Nam, lấy 16 tấn vàng của tổng thống Nguyễn văn Thiệu cùng hàng núi của cải của người dân Miền Nam (từ nhà cửa, đất đai, tài sản, vàng, bạc) còn thêm tội  tham nhũng và khủng  bố nữa…
Đàn Chim Việt: Chị viết cuốn này trong bao lâu?
TKTT- Nếu dùng từ thai nghén, chửa đẻ, mang nặng đẻ đau để thay cho từ viết, mình cũng không biết phải gọi là gì nữa. Cho dù là chửa trâu, chửa bò hay chửa voi, chửa ngựa cũng chỉ từ vài tháng đến vài năm, còn mình tập hợp, thu giữ gom góp rồi oằn mình che chắn khỏi bàn tay lông lá của bọn “cắn áo nhân dân” (CAND) tính ra cũng gần ba thập kỷ rồi đấy.
Đàn Chim Việt: Nghĩa là gần 30 năm?
TKTT: -Ờ, từ chuyện “Chết ngoài kế hoạch” đầu tiên, viết năm 25 tuổi, đến chuyện ngắn cuối cùng của  tập II  viết  vào ngày đảng cộng sản cướp chính quyền từ tay nhân dân tròn 68 năm (19-8- 2013), nghĩa là đúng 28 năm .
Đàn Chim Việt- Trời đất, nếu không phải là đam mê, chắc chắn cũng mắc bệnh giời đầy? 
TKTT: Đúng vậy, mình viết bằng cả nỗi xúc động chân thành cũng như sự vật vã của  tâm hồn mình và vẫn còn ý định sẽ ra mắt tập III
Đàn Chim Việt: Đúng là nhà văn thật, mài mình ra mà viết, nói như cụ Kim Lân, tác giả của “vợ nhặt” thì lấy cuộc đời mình ra mà viết, chuyển đổi năng lượng từ trí não, tâm hồn mình thành dòng, thành chữ, cho đến khi kiệt lực, giống như cái ắc quy hết điện mới thôi?
TKTT: Không, thời đó là thời của các cụ, khoa học chưa phát triển như bây giờ nên ắc quy hết điện là phải bỏ đi, còn với mình cứ việc nạp điện vào để viết  tiếp, cho đến khi nào miệng huyệt mở ra, đồng nghĩa với nắp quan tài đóng lại  hai tay buông xuôi, chữ mới ngừng tuôn.
Đàn Chim Việt: Chị có tin là cuộc đời chị cũng như trang sách, mở ra hay khép lại phụ thuộc vào người đọc không?
TKTT- Mình tin chứ, mỗi thời điểm có một thế hệ người đọc khác nhau. Nếu Nguyễn Du tiên liệu cho mình: “Ba trăm năm nữa trong trời đất. Thiên hạ ai người khóc Tố Như”. Nghĩa là tác phẩm chuyện Kiều của ông sau ba trăm năm sẽ không còn ai đọc, sẽ bị lớp bụi thời gian phủ mờ thì mình chỉ xin bằng một phần mười của cụ, nghĩa là khoảng 30 năm sau, những chuyện vui, câu hài, nói lái, nói nghịu của mình, vẫn còn được thế hệ 9x kể lại cho con cháu nghe là đủ để mãn nguyện rồi, coi như mình được thi táng chứ không phải địa táng nữa.
Đàn Chim Việt: – Chị có thể giải thích tên chuyện: Tại sao lại là “chết ngoài kế hoạch”. Chuyện cười xã hội  chủ nghĩa không đủ ư?
TKTT- Trong bài trước* mình đã nói rõ: Thời kỳ “nhà nước làm chủ” nên khi con dân chết sẽ được nhà nước bố thí cho cái gọi là hòm áo quan , xô màn, xe đưa tang v.v Nhưng không may chết vào đầu tháng, khi kế hoạch bán các loại hòm, vải niệm đã hoàn thành mà hàng mới từ trung ương chưa kịp phân phối về các cửa hàng thuộc cấp tỉnh, cấp xã , cấp huyện hoặc phường thì người chết cứ việc nằm đấy chờ các…hủ tục của đảng và nhà nước. Nếu không chỉ còn nước bó chiếu cho vào xe ba gác chở ra nghĩa địa làng chôn. Ngược lại, nếu gặp ngày đông tháng giá, các cụ rủ nhau đi vãn, mới chỉ ngoài ngày hai mươi của tháng mà các loại quan tài đã bán hết thì số phận những thây ma này cũng chẳng may mắn hơn được. Vì vậy những cái chết lưng chừng vào đầu tháng hoặc cuối tháng đều phải gắn thêm ba chữ “ngoài  kế hoạch” vào.
Đàn Chim Việt: – Ra thế. Theo chị, những trường hợp chết ngoài kế hoạch này ở miền bắc thời kỳ qúa độ có nhiều không?
TKTT- Nhiều lắm, làm sao mà kể hết được? Tuy không làm cuộc điều tra xã hội học, không bới xác, mò xương, đếm khăn tang và đong nước mắt  họ hàng của họ, nhưng suốt tuổi niên thiếu đến khi trưởng thành, mình chứng kiến nhiều không kể xiết. Bản thân câu chuyện mình kể chỉ là một ví dụ cụ thể trong hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu trường hợp tại các tỉnh  thành Miền Bắc, dù sao nó cũng vẫn có được cái kết cục may mắn là nửa ngoài, nửa trong, có nghĩa là dù muộn nhưng còn được chiếu cố, xét duyệt một chiếc hòm áo quan( bằng loại gỗ rẻ tiền) và xe tang trong tiêu chuẩn. Còn xô màn và xe chở người nhà đi theo đưa tiễn thì phải bỏ tiền ra thuê. Nghĩa là “có méo mó hơn không”, còn biết bao nhiêu trường hợp khác không chầu trực, chờ đợi, đi lên đi xuống hàng chục ky lô mét hết ngày này sang ngày khác được thì đành nhắm mắt mua chui với giá đắt câm đắt ngầm hoặc tìm đến nhà người thân đã “ đầu cơ, tích trữ” sẵn mà nài nỉ nói khó với họ cho người qúa cố trong gia đình mình sử dụng trước, khi nào hợp tác xã bán sẽ trả lại nguyên vẹn cả cỗ sau , nếu vẫn không tìm nổi thì chỉ có mức đổ tại số má, vất vả, nhục nhã , bị giời đầy đành bó chiếu cho lên xe cút kít mà đẩy ra đồng.
Đàn Chim Việt: Để tránh những chuyện lằng nhằng như cô… Huyền Chíp, xin chị cho biết truyện của chị thật đến đâu hay toàn hư cấu?
TKTT- Cấu véo gì, 25 tuổi  đầu, còn đang là “kỹ sư tâm hồn”, “nghề cao quý trong những nghề cao quý” mình làm sao có thể  bịa như thật được nếu không tận mắt chứng kiến những cái chết “ngoài kế hoạch” như thế này. Tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ vì người dân Miền bắc chịu đựng đói khổ đã quen, lại biết lo xa, nên hễ trong nhà có người sắp chết thì khi thấy cửa hàng hợp tác xã bán, họ đổ xô đi mua để hễ người thân lăn đùng ngã ngửa ra còn có cái mà…đựng, nhưng đấy là người già, người ốm. Còn người trẻ, chết bệnh hoặc bất đắc kỳ tử như tai nạn giao thông, bão lũ triều cường hoặc tự tử như nhân vật trong chuyện thì biết đằng nào mà lần, chẳng phải ngoài  kế hoạch là gì? Hơn nữa cả xã hội làm nô lệ cho dấu má, giấy tờ nên phải chết thật mới được xét duyệt, linh động để cấp áo quan với giá mậu dịch, chứ đang còn sống sờ sờ ra đấy, ai người ta dám chứng nhận.
Đàn Chim Việt: – Chủ đề bao trùm trong chuyện của chị là gì? Không lẽ toàn chết chóc sao?
TKTT- Tất nhiên là chuyện cười  xã hội chủ nghĩa, với  độ dài 800 trang ( hai tập) thì chủ đề phải muôn hình, vạn trạng. Tất cả những điều bất thường, nghịch cảnh, tréo nghoe trong đời thực. Từ ăn, mặc, ở, sinh hoạt học hành, thi cử v.v có như thế mình mới dám khẳng định là “cười từ trong nhà, cười ra xã hội” nhưng chủ đề chết cũng được nhắc đi nhắc lại đến ba bốn lần, mỗi lần là một kiểu chết khác nhau. Lúc là “chết ngoài kế hoạch”, lúc lại “chết mới khó làm sao”. Lúc thì “chuyện thật như đùa”. Tất cả đều diễn ra trong khung cảnh xã hội chủ nghĩa, đỉnh cao trí tuệ của loài … vượn người.
Đàn Chim Việt: Hay thật! Xưa nay chủ đề chết chỉ làm cho người ta khóc, liệu có thể gây cười không?
TKTT: – Ấy đấy chủ nghiã xã hội ưu việt mà lạị  Ngoài  sự “chết ngoài kế hoạch” xảy ra trong thời bao cấp mọi người đã biết, còn “chết mới khó làm sao” xảy ra ngay trong thời kỳ đổi mới tư duy của đảng…
Đàn Chim Việt: Thời này khác rồi, chị ạ. Sống chết là do…trời định đoạt, đảng làm sao can thiệp thô bạo như xưa nữa?
TKTT: Vấn đề là ở chỗ, để lấy được số tiền ít ỏi sau cả nửa thế kỷ cống hiến xương máu, công sức lao động cho đảng và nhà nước. (được quy đổi thành hai tháng lương hưu, vài ba triệu bạc) thì vợ hay chồng phải đi mỏi gối chồn chân, đi từ lúc chồng đang mặc áo…quan đến lúc chồng  don nhà sang tiểu( sau ba năm cải táng) còn không lấy nổi số tiền còm cõi bằng một phần mười chi phí đám tang trước đó, đến mức nhiều người phải bỏ, sau khi đã truyền tải kinh nghiệm cho nhau nghe:
Sống chết mặc bay
Chờ đợi ích gì
Khi đời sang tiểu
Tiền chạy mất tiêu
Đàn Chim Việt: Mất tiêu là mất đi đâu vậy chị?
- Vào túi cán bộ chính sách, lương thấp nên những người làm trong guồng quay uể oải, chậm chạp, rì rịt của nhà nước cũng phải nghĩ ra đủ thủ đoạn để kiếm tiền, đòi giấy chứng tử của người chết chưa đủ, còn đòi giấy khai sinh của  người chết, dù người đó đã “thất thập” hoặc “bát thập” ( cổ lai hy) rồi.
Đàn Chim Việt: Nếu còn đủ các loại giấy tờ đó, họ có được xét duyệt theo tiêu chuẩn, chế độ không?
TKTT-Làm gì còn hả em, chiến tranh bom đạn bời bời ra, giữ được mạng  sống là may rồi, mớ giấy tờ tạp nhạp đó nếu không bị cháy vì bom nổ, nhà xiêu cũng thất lạc hoặc chìm trong nước lũ lần này lần khác  ấy chứ?
Đàn Chim Việt:- Vậy họ phải làm thế nào?
TKTT- Thì nở nụ cười hình thoi cáo lỗi, chứ còn biết làm thế nào?
Đàn Chim Việt: Chắc cũng phải có trường hợp dị biệt chứ, 17 triệu người trong guồng quay biên chế và hàng triệu người già cả , gần đất xa trời cơ mà, đâu chỉ vài ba trường hợp ?
TKTT: – Ờ, nếu ai đó còn may mắn giữ được, thì họ lại quay sang hỏi mối quan hệ với người đi lĩnh? Là vợ, con hay họ hàng? Tất nhiên là họ hàng, láng giềng thì không đủ tiêu chuẩn, tư cách  rồi. Còn  là vợ con thì giấy tờ đâu? Cụ thể họ yêu cầu khẳng định rõ mối quan hệ máu mủ  ruột  rà với  người đã chết. Nếu là vợ phải có giấy chứng nhận kết hôn, trong khi có người lấy nhau từ thưở đầu còn để chỏm, nghĩa là 15, 16 tuổi, chỉ có bữa cơm thân mật chứ lấy đâu ra cái giấy chứng nhận ấy.
Đàn Chim Việt- Chả lẽ chứng minh nhân dân chưa đủ sao?
TKTT: - Mình xin nói thẳng  là chả có giấy gì hết ngoài tấm giấy bạc po li me in hình  cha già dâm tặc. Cứ đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, hiểu biết thông minh, biết đổi mới tư duy theo kiểu của ông Nguyễn văn Linh kêu gọi: “Nói và làm” (viết tắt là NVL )nghĩa là …Nhòm Vào L. đảng thì chỉ mất 1/3 số tiền được nhận. Là “úm ba la ba ta cùng được”.  Người sống cũng có tí phần, mà người chết cũng mát lòng hởi dạ khi xuống suối…nhặt vàng, còn người làm giấy tờ xét duyệt cũng được ấm chân răng. Còn không, cứ gọi là…cái dáng đẹp nhất ắt phải nhìn từ phía sau lưng.
Đàn Chim Việt: Xưa nay cái chết gợi sự u ám linh thiêng, trang trọng chứ đâu có thể đem ra đùa cợt, bất nhã và bất kính như vậy?
TKTT- Cũng vì xã hội chủ nghĩa, đất chật người đông, người sống cứ lấn dần mãi đất của người chết, chưa kể bọn “Cắn Áo Nhân Dân” theo cây gậy và khúc xương của đảng, lấn chiếm hết đất đai nhà cửa ruộng vườn, đồi nương của người dân( do ông bà tổ tiên để lại) nên đất cứ như miếng da lừa của  BanDăc, mỗi ngày một thu hẹp lại, chỉ còn vài mẩu đất khô, nên khoản đất để dùng cho việc  mai táng đắt khủng khiếp. vài chục  triệu một mét vuông, đắt  ngang với  đất dùng cho người sống.
Đàn Chim Việt: – Ô, thế thì nhà giàu cũng khóc à?
TKTT- Ờ, nhà nào cũng khóc hết, chết mà, nhưng khóc vì thương nhớ xót thương người thân của mình thì đó là phong tục đẹp, nhưng khóc vì xót xa, cay đắng vì không có chỗ chôn cất đàng hoàng tử tế mới là chuyện đáng bàn. Cụ thể đất  trong khu vực  nội thành Hà Nội khoảng  80 triệu một mét, thì những mảnh đất có thể làm nghĩa trang xung quanh thành phố cũng vài chục  triệu như chơi. Mỗi người chết đi,  ít nhất cũng cần hai mét để chôn , thế là thành cả trăm triệu luôn.
Đàn Chim Việt: – Trong chuyện chị nói rõ là 135 triệu?
TKTT- À, đó là trường hợp của gia đình mình trong thành phố mang tên bác”. Anh họ mình sinh 1953, một đại tá trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa, trưa 29 tháng 4 -1975 đem xe jeep về đón má và cả nhà đi di tản. Từ trên xe, anh nhảy xuống nói trong hơi thở gấp gáp: – Má, đi thôi má , “cộng sản sắp nuốt Sài Gòn rồi” không ngờ bị má rầy la, cấm cản: “Tao vì chồng mà lầm đường lạc bước hơn hai mươi năm. Nay cách mạng về rồi thì cũng phải để tao gặp lai bố mẹ, các em chứ, đi sao được? Kết quả nghe mẹ mà phải đi học tập cải tạo, sau đó nghe vợ mà bỏ tiêu chuẩn H0. Bao nhiêu năm sống trong nhục nhã, đau yếu, cuối cùng chết vì bệnh tiểu đường. Đầu năm nay gia đình phải bỏ tiền mua hai mét vuông đất ở nghĩa trang thành phố hết 135 triệu, chưa kể tiền thuốc thang, bệnh viện. Tất nhiên số tiền “khủng” này do các em ở Mỹ lo, chứ chị vợ nặng về tư duy xã hội chủ nghĩa thì một xu cũng chẳng chịu chi, dù có phải bó chiếu chôn cũng mặc. Ngay cả khi bị bệnh viện trả về, còn không cho phép anh nằm trên giường mà phải ngồi thở dốc trên một cái ghế bố…Chết trong tình trạng suy kiệt vì ăn gì cũng bị vợ cấm đoán với  lý do  “bị tiểu đường thì  phải kiêng”, trong khi bao nhiêu tiền các em gửi từ nước ngoài  về đều do vợ giữ rịt.
Đàn Chim Việt: – Trở lại câu chuyện của chị, vì giá đất đắt qúa nên nhiều người chết không còn chỗ để vùi thây nữa sao?
TKTT - Vâng, vì thế nên họ phải là làm ma đứng.
Đàn Chim Việt: Thế thì đời đời yên nghỉ làm sao được?
TKTT - Thì đấy xã hội chủ nghĩa mà em, “cơm vua lộc nước” thực chất chỉ là nắm cơm chim, ăn còn chẳng  đủ huống hồ bỏ  hàng trăm triệu tiền ra mua đất, cho nên buộc phải chôn đứng để  chiếm 1/3 tức 60 cen ti mét , (khoảng 30 đến 40 triệu thôi ). Thay vì an nghỉ ngàn thu thì đứng nghỉ  nghìn thu vậy. Một chiếc lá rơi, một tiếng chim gù, một tiếng còi xe hay tiếng trẻ chăn trâu, trêu đùa trành trọe, tiếng bước chân huỳnh huỵch của những kẻ say rượu đuổi nhau cũng giật mình thảng thốt…
Đàn Chim Việt:- Đúng là xã hội chủ nghĩa, đến cái chết cũng mang nặng tính định hướng của đảng, chết ngoài kế hoạch chưa đủ, còn chết đứng thay cho chết nằm nữa, đúng là “chết mới khó làm sao” như tên một bài viết của chị trong tập…
TKTT- Dạ, còn cả tuyên ngôn cửa miệng “ Chán chả buồn chết” của những người “dân ngu cu đen” nữa chứ.
Đàn Chim Việt: –  Hy vọng trước ngày chị ra mắt sách tại Hội trường Nhật Báo người Việt, Đàn Chim Việt còn có dịp phỏng vấn tiếp.
TKTT – Mình sẽ xuống Nam Cali ra mắt sách vào ngày 5 tháng 10, bây giờ vẫn túc tắc được bạn bè ủng hộ qua facebook và cả qua trang web của Đàn Chim Việt nữa đấy, hy vọng còn được tiếp tục trả lời em trong những ngày tới.
Xin cám ơn chị.
© Đàn Chim Việt
 

Những đại gia Việt chi tiền 'khủng' xây đảo

Không chỉ có chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển. Trong danh sách “hiếm hoi” này còn có ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng và “lão bà thép” Tư Hường – được biết đến là mẹ chồng của Á hậu Trương Dương Thiên Lý.
"Lão bà thép" Tư Hường khóc khi xây vịnh Diamond Bay
Diamond có diện tích 180 ha nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành - Nha Trang - Khánh Hoà là khu phức hợp cách sân bay khoảng 15 phút và cách trung tâm thành phố khoảng 10 phút đi xe. Diamond nổi tiếng là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 và là điểm tham quan khi đến với thành phố Nha Trang.
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Crown Convention Center là một trong những điểm nhấn đặc biệt của Diamond Bay với sân khấu có sức chứa 7.500 chỗ ngồi là nơi diễn ra chung kết cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008 ngày 14/07/2008. Nơi đây được đầu tư hơn 500 triệu USD do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư, nơi lão bà Tư Hường làm chủ tịch HĐQT.
Sân golf được xây dựng trên quy mô lớn do Andy Dye thực hiện với 18 lỗ với khu tập và khu biệt thự đan xen; Khu lưu trú nghỉ dưỡng theo chuẩn 5 sao với khu resort 334 phòng, phòng cao cấp và khu nhà nghỉ gia đình Khu nghỉ dưỡng này được chia làm ba khu vực khách sạn, khu Emerald và khu Sapphire.
Khu khách sạn gồm 168 phòng hướng ra sân vườn với những phòng đơn, phòng đôi, phòng cao cấp và phòng dành cho gia đình.
 Khu Emerald và khu Sapphire với cách thiết kế phòng theo từng cụm gia đình gồm 166 phòng đơn và phòng đôi.
 Khu Trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm, sân khấu đa năng (Crown Convention Center) với sức chứa 7.500 chỗ ngồi, sàn diễn rộng 1500m2, khu trung tâm báo chí rộng 2000m2 cho 1000 phóng viên tác nghiệp.
Khu Nhà hàng gồm cụm các nhà hàng sang trọng, phục vụ nhiều loại hình ẩm thực khác nhau như Nhà hàng Ngọc Bích (Jade), nhà hàng Hoàn Vũ (Universe), Nhà hàng Sao Biển (Star) trong khu Wonderpark khoảng 500 chỗ, nhà hàng Pool Launge ngay sát hồ bơi.
Khu Diamond Bay resort được xây dựng trong bốn giai đoạn và dự tính sẽ hoàn tất vào năm 2015 với tổng kinh phí đầu tư hơn 500 triệu USD, nên trong giai đoạn này - có nhiều công trình còn dang dở nên phần nào hạn chế phục vụ du khách.
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Theo lời kể của bà Tư Hường, cuối năm 2007, “Hoa hậu Quý bà” Đoàn Thị Kim Hồng mời bà tại Khánh Hòa. Bà vận động tính đứng ra đăng cai tổ chức với cam kết sẽ hoàn thành Daimond Bay- địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ trong vòng 6 tháng, bất chấp ý kiến của ba kiến trúc sư nước ngoài được thuê thiết kế cho rằng không thể kịp hoàn thành để tổ chức sự kiện. Bà Tư Hường khẳng định làm được. Trong 6 tháng thi công, có đến 4 tháng mùa mưa, công việc không như mong đợi. Đích thân bà tư hường ra công trường đôn đốc công việc, có lúc trắng đêm.
Giữa chừng, nhà tài trợ nhận được thông tin, 9 phút quảng cáo truyền hình trực tiếp quốc tế trên kênh NBC(Mỹ) chỉ được sử dụng để quảng bá đất nước, con người Việt Nam, không dùng cho mục đích thương mại. Bà Kim Hồng rút lui. Bà Tư Hường kể: “Tài sản của mình thì nằm ở đây. Tôi bảo, thôi phải bán nhà để làm cái này cũng làm.”
Nhưng gặp khó khăn, có những lúc bà ra biển ngồi khóc một mình. Khi một lãnh đạo Khánh Hòa đến thị sát và bày tỏ lo lắng về tiến độ công việc, bà nói: “Nếu mưa gió ngưng thì làm kịp, nếu trời không thương chỉ còn nước chui xuống đất”.
Theo bà Tư Hường, gia đình bà đã bỏ ra 65 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Daimond Bay và các hoạt động xung quanh sự kiện này. Trong đó, gần 45 triệu đô la Mỹ cùng sức lao động của 1.500 công nhân trong 4 tháng trời ròng rã đã biến một vùng đất hoang vu thành nhà hát Crown Convention với 7.500 chỗ ngồi, đủ tiêu chuẩn tổ chức một sự kiện, công nhân trồng chuối, khoai lang, thậm chí cả gieo mạ nhằm tạo cảnh quan xanh. 20 triệu đô la mỹ còn lại được chi trả cho hoạt động tổ chức sự kiện, mời Lady Gaga tới biểu diễn, vé máy bay và chi phí sinh hoạt của các thí sinh… trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008.
Tỉ phú đô la Phạm Nhật Vượng chi tiền … tấn  xây Hòn Ngọc Việt Vinpearl Land
Cuối năm 2006, một khu liên hợp giải trí và du lịch mang tên Hòn Ngọc Việt nằm gọn gàng trên đảo Hòn Tre ( thành phố Nha Trang – Khánh Hòa ) đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Vinpearl nằm gọn trên đảo Hòn Tre ( thành phố Nha Trang – Khánh Hòa ), và để ra được đến đó, du khách buộc phải vượt qua biển. Hành trình vượt biển có thể sẽ được thực hiện bằng một số phương tiện là hệ thống tàu phà bao gồm 5 tàu siêu tốc với sức chứa 30 hành khách/tàu và 7 phút cho một chuyến, 1 tàu cánh ngầm với sức chứa 140 hành khách, 3 phà vận chuyển hành khách cao cấp với sức chứa 370 người và 25 phút cho một chuyến và ôtô với sức chứa 4 ôtô và 25 phút cho một chuyến.
Đặc biệt, vào tháng 03-2007 Vinpearl  có thêm hệ thống cáp treo trên biển lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 3,3 km, có thể vận chuyển 1.500 người/giờ và chỉ mất có 9 phút để có thể đi từ thành phố Nha Trang ra đến đảo Hòn Tre. Chiều cao trung bình của đường cáp treo này so với mặt biển là 40 m, trong đó điểm cao nhất là 60 m.
Vinpearl có một khu khách sạn 5 sao mang tên Vinpearl Resort Nha Trang với bể bơi lớn nhất Đông Nam Á cùng chuỗi phòng ngủ, nhà hàng sang trọng; Vinpearl Luxury Nha Trang với nhiều biệt thự ven biển sang trọng, đẳng cấp và Vincharm Spa hiện đại.
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Với quy mô tầm cỡ, Vinpearl là nơi tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế, quốc gia, như Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN, ASEAN + 3 lần thứ 14 (tháng 4.2010); Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Nữ hoàng Vinpearl Land trong khuôn khổ Hoa hậu hoàn vũ Thế giới (7.2008); Hoa hậu Việt nam 2006; Hoa hậu thế giới người Việt 2007, Phần thi đặc biệt của Hoa hậu Trái đất 2007…
Chúa đảo Đào Hồng Tuyển chơi ngông xây đường ra đảo Tuần Châu
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Từ năm 1999 trở về trước, cơ sở vật chất trên đảo rất nghèo nàn và lạc hậu: không có điện lưới, không có nước sạch, đường xá chỉ là đường mòn và không có các phương tiện giao thông cơ giới. Tuần Châu lúc đó chỉ là một xã đảo nghèo thuộc thành phố Hạ Long, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề chài lưới sử dụng các phương tiện đánh bắt rất thô sơ và làm ruộng. Đời sống văn hoá tinh thần của người dân vì thế rất thiếu thốn.
Năm 1997, chủ tịch công ty TNHH Âu Lạc Đào Hồng Tuyển lập ra một trong những dự án được coi là điên rồ nhất thời đó: Đầu tư 80 tỷ đồng mua đất để lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu, đổi lại sẽ được khai thác 98 ha đất trên đảo. 3 năm sau, con đường ra đảo hoàn thành, trở thành biểu tượng chinh phục thiên nhiên của người Quảng Ninh lúc bấy giờ.
chúa đảo Tuần Châu,Đào Hồng Tuyển,Tư Hường,Phạm Nhật Vượng,Vinpearl Land,Diamond Bay
Vào năm 2002, một khu du lịch mới được xây dựng trên đảo đã mang đến một diện mạo, dáng vẻ mới. Liền theo đó, cơ sở hạ tầng của đảo được đầu tư phát triển mạnh. 100% số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và dùng nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn. 90% đường liên khu, đường tiểu mạch dân sinh được bê tông hóa. Một số công trình được đầu tư mới như: trụ sở UBND phường, trường học, trạm y tế phường
15 năm sau đó là khoảng thời gian ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là "Chúa đảo".
Tuần Châu ngày nay được biết đến như một trung tâm du lịch quốc tế, với nhiều cuộc thị người đẹp tầm cỡ được lựa chọn tổ chức tại đây như Cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2004, Chung kết Miss Teen 2011, Nữ hoàng trang sức 2013. …
Dấu ấn Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004 (năm hoa hâu Nguyễn Thị Huyền đăng quang), là những lời đồn về mối quan hệ của chúa đảo Tuần Châu và Á hậu 1 Trịnh Trân Chân.
Sau cuộc thi, 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển mời Trân Chân về Tuần Châu làm việc, cô đã hỏi: 'Anh định trả lương cho em bao nhiêu?', ông trả lời: 'Em muốn bao nhiêu thì anh trả bấy nhiêu'. Sau 1 tháng suy nghĩ, Trân Chân đồng ý làm phó tổng giám đốc Công ty Âu Lạc của ông Tuyển vì muốn biến Tuần Châu thành thương hiệu quốc tế bằng trí tuệ của người Việt.
Chúa đảo Đào Hồng Tuyển từng tiết lộ, tổng tài sản của ông lên tới 2 tỷ USD. Bởi thế, nhiều người cho rằng việc mời người đẹp quản lý có nhuốm màu đại gia - chân dài.
Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau khi gây xôn xao dư luận bằng cách đảm nhận chức vụ phó TGĐ Công ty Âu Lạc, Trịnh Trân Chân đã lặng lẽ ra đi không kèn không trống. Có người đồn rằng Á hậu bị sa thải, cũng có lời đồn cô bị đánh ghen bởi bà chủ đảo, và có lời đồn ác ý hơn là cô qua nước ngoài để sinh em bé...
Thảo Ly (tổng hợp)

Hai chuyện nghịch lý có tên là giá

SGTT.VN - Gần đây có hai chuyện liên quan đến hai thông tư của bộ Y tế mà đời sống toàn xã hội gánh chịu nặng nề hai nghịch lý về giá.
Theo một bảng thống kê giá của một số sản phẩm sữa bột nhập khẩu do tổng cục Hải quan cung cấp, mức giá nhập khẩu, từ 4 – 5 USD/hộp (khoảng 80.000 – 100.000 đồng), còn giá bán lẻ trên thị trường từ 400.000 – 900.000 đồng, gấp 5 – 9 lần giá nhập khẩu. 
Chuyện thứ nhất, thông tư 01 về hướng dẫn đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế (có hiệu lực từ tháng 6.2012). Nhiều chuyên gia y tế chia sẻ quan ngại về việc thuốc trúng thầu giá rẻ, chất lượng kém. Họ cho rằng, có những loại thuốc đáp ứng đủ tiêu chí đấu thầu, giá rẻ bằng 1/10 thuốc khác, nhưng bệnh nhân dùng không khỏi.
Theo thông tư 01, các loại thuốc muốn trúng thầu trước tiên vượt qua hàng rào kỹ thuật rồi phải có giá thành thấp nhất. Thực hiện theo hướng dẫn này, nhiều tỉnh đã tiết kiệm được 20 – 30% chi phí tiền thuốc so với các năm. Các thuốc của Ấn Độ, Indonesia tuy vượt qua hàng rào kỹ thuật nhưng chất lượng có bằng thuốc của các nước Âu – Mỹ cùng loại? Thật ra, đứng trên quan điểm chuyên môn điều trị, chịu trách nhiệm cho tính mạng bệnh nhân, đứng trước sự sống – chết của người bệnh, phải ưu tiên các loại thuốc có chất lượng tốt, có hiệu quả điều trị chứ không phải ưu tiên giá.
Thứ hai là chuyện về giá sữa tăng liên tục làm cho người tiêu dùng, đa phần là người bệnh, người già và trẻ em, khốn đốn.
Theo một bảng thống kê giá của một số sản phẩm sữa bột nhập khẩu do tổng cục Hải quan cung cấp, mức giá nhập khẩu, từ 4 – 5 USD/hộp (khoảng 80.000 – 100.000 đồng), còn giá bán lẻ trên thị trường từ 400.000 – 900.000 đồng, gấp 5 – 9 lần giá nhập khẩu. Các hãng sữa ngoại đang chi cho những khoản gì để từ khâu nhập khẩu đến tay người tiêu dùng, giá sữa đã tăng gấp 5 – 9 lần?
Qua cuộc thanh kiểm tra, đáng chú ý là chi phí quảng cáo của doanh nghiệp vượt mức 10%, cá biệt lên đến 40%. Hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng được các hãng sữa ngoại đổ vào quảng cáo, tiếp thị. Điều này lý giải vì sao các thương hiệu sữa ngoại ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.
Trong văn bản của các hãng sữa ngoại gửi cục Quản lý giá, không có sản phẩm nào là sữa mà đa phần là thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng. Chỉ với một động tác thay tên đổi họ đơn giản, những sản phẩm mà mọi người đều biết đến là “sữa cho trẻ em dưới sáu tuổi” đã nghiễm nhiên ra khỏi danh sách bình ổn giá. Vì có chuyện sắp xếp quy chuẩn về chất lượng và tên gọi thay đổi, sẽ rất khó cho cơ quan quản lý giá thực hiện việc bình ổn giá đối với những sản phẩm trước đây là sữa và nay thành sản phẩm dinh dưỡng.
Trung bình một năm, các hãng sữa ngoại tăng giá từ 5 – 7 lần, mỗi lần không quá 20% để không chịu sự kiểm soát về giá của các cơ quan chức năng. Giờ đây với quy định mới của bộ Y tế thế nào là sữa, thậm chí bây giờ các hãng sữa ngoại không cần phải lách văn bản như vậy nữa, bởi những sản phẩm lâu nay vẫn được gọi là sữa thì nay đã trở thành thực phẩm bổ sung hay sản phẩm dinh dưỡng.
Đó là một trong rất nhiều nguyên nhân khiến giá sữa ngoại chỉ biết đến tăng mà không hề có giảm trong suốt những năm vừa qua. Đáng buồn là hai bộ Y tế và Tài chính vẫn đang còn đùn đẩy trách nhiệm về chuyện bình ổn giá cái gọi là “thực phẩm dinh dưỡng mà là sữa”.
Được biết Trung Quốc cũng gặp phải tình trạng này, nhưng họ xử lý mạnh tay phạt sáu công ty sữa ngoại tăng giá vô tội vạ lên tới 110 triệu USD.
Để giá cả “nhảy múa” trên tính mạng, túi tiền người dân thì phải coi lại trình độ lẫn động cơ của cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lý!
Diệp Văn Sơn

Nhiều áp lực trong quản lý đất đai dài hạn ở Việt Nam

SGTT.VN - Theo các chuyên gia, việc quy hoạch sử dụng và quản lý đất đai dài hạn tại Việt Nam sẽ gặp phải nhiều áp lực. Cụ thể, PGS.TS Vũ Năng Dũng, hội Khoa học Đất Việt Nam cho biết hiện tại, dân số nước ta trên 87 triệu người, dự báo đến năm 2049 sẽ là 108 triệu người, đến cuối thế kỷ 21 là 155 triệu người.
Đến năm 2100, nếu nước biển dâng 75cm, thì diện tích bị ngập ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ là 758.000ha. 
Do áp lực về dân số tăng, nên đòi hỏi sẽ phải mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đặc biệt là đất ở, đất xây dựng cơ sở. Ngoài ra, nhu cầu đất đai cho phát triển đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện chỉ chiếm 11,2% tổng diện tích tự nhiên, trong tương lai sẽ tăng gấp đôi. Đến năm 2100, nếu nước biển dâng 75cm, thì diện tích bị ngập ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ là 758.000ha. Áp lực về gia tăng nguồn lương thực thực phẩm có chất lượng cao như: gạo, thịt, trứng, sữa, rau quả, nước sạch, môi trường trong lành cũng sẽ là một gánh nặng…
Áp lực về nhu cầu sử dụng đất đai cho phát triển đô thị hoá và hiện đại hoá ở Việt Nam cũng không hề kém. Theo PGS.TS Huỳnh Đăng Hy, hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đến năm 2020, nhu cầu đất xây dựng đô thị khoảng 400.000ha, chiếm 1,3% diện tích tự nhiên cả nước, trung bình 90m2/người. Năm 2050, nhu cầu đất xây dựng đô thị khoảng 816.00ha chiếm 2,4% diện tích đất tự nhiên cả nước.
PGS.TS Đoàn Xuân Thuỷ, học viện Chính trị – hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Theo nghiên cứu của ngân hàng Thế giới, chúng ta vẫn đang đối mặt với thách thức đưa thị trường bất động sản phi chính thức còn rất phổ biến vào khuôn khổ chính thức. Thị trường bất động sản phi chính thức hoạt động tốt ở thành thị, nhưng không đáp ứng được các nhu cầu về cung cấp nhà với giá mà đối tượng thu nhập thấp có thể chi trả, nâng cấp dịch vụ, mở rộng thành thị về lâu dài cũng như giải quyết các vấn đề môi trường”. Theo TS Thuỷ, môi trường sử dụng đất đang có xu thế ngày càng bị ô nhiễm. Vì vậy, để thị trường quyền sử dụng đất hoạt động có hiệu quả, cần có quy định bảo vệ sự bền vững môi trường, trong đó, công cụ chính là quy hoạch sử dụng đất phải tính tới tác động của biến đổi khí hậu.
Đưa ra những giải pháp cho quy hoạch sử dụng đất tại Việt Nam, KS Lưu Văn Thịnh, trung tâm Kiểm định chất lượng sản phẩm địa chính, tổng cục Quản lý đất đai, bộ Tài nguyên và môi trường nhấn mạnh, việc bố trí đất đai cho các ngành, lĩnh vực phải đảm bảo: duy trì và bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất trồng lúa cần thiết để đảm bảo an ninh lương thực, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên và đất di tích danh thắng nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường, đa dạng sinh học và phát triển bền vững. Ngoài ra, phải bố trí đủ quỹ đất cho phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ; cần khai thác hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng, ngăn chặn tình trạng đất bị xâm hại, lấn chiếm...
Thanh Tuyền

Làm người ai làm thế

SGTT.VN - Trên dãy Ba Vì có một con chồn vì cứ bị muông thú chê hôi nên tự ái, quyết tu luyện thành người. Ngày kia, chồn gặp được một đạo sĩ thần thông quảng đại, năn nỉ xin được làm đệ tử. Đạo sĩ nhận lời nhưng dặn trước: “Muốn thành người phải giữ mình thanh sạch trong đúng 100 năm, con làm được không?” Chồn cam đoan được. Đến năm thứ 99, đạo sĩ kêu chồn lại bảo:
– Con đã rụng đuôi, trụi lông, nay cần hạ sơn một chuyến để làm quen với thế giới người ta. Nhớ: chỉ cần ăn một miếng thịt hay chửi thề một tiếng là công phu trăm năm thành công cốc!
Chồn cúi đầu vâng dạ rồi xuống núi. Đi một quãng, chồn gặp cụ già ngồi khóc bên đường, bèn hỏi:
– Vì sao cụ khóc?
– Ta đã mổ mắt thay thuỷ tinh thể, nhưng nay đang đi thì mắt mờ hẳn không còn thấy gì, ta nghi bị tráo thuỷ tinh thể nên tủi mà khóc!
Chồn nghiến răng nói thầm: “Làm thầy thuốc ai làm thế!” rồi đi tiếp. Được một quãng thì gặp đứa nhỏ ngồi khóc trước nhà, lại hỏi:
– Vì sao con khóc?
– Cha mẹ con không có tiền đóng 40.000 đồng cho con xem xiếc nên sáng nay cô giáo bắt con ngồi lại trong lớp, chỉ các bạn có tiền đóng mới được ra sân xem, giờ nhớ lại vừa tủi thân vừa thương bố mẹ nên trốn ra đây khóc.
Chồn lại nghiến răng: “Làm nhà giáo ai làm thế!” rồi an ủi:
– Thôi, vào nhà uống sữa đi con.
Em bé ngơ ngác:
– Sữa là gì?
Chồn không kìm được, ngửa mặt kêu to:
- Trời ơi! Làm người mà thế này thì làm cái đ. gì!
Thốt xong thì hết nói được tiếng người, hình chồn hiện lại như xưa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét