Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Thứ Ba, 29-10-2013 - Điều 258 bẫy ai?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tặng tàu 5 tỉ đồng cho ngư dân (NLĐ).
Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc thăm Việt Nam (VOV). - Vì sao TQ muốn cải thiện quan hệ với VN? (BBC).
Trung Quốc đưa đội tàu ngầm hạt nhân vào trực chiến (TTXVN).
Senkaku/Điếu ngư : Tuần duyên Trung Quốc duy trì sức ép (RFI). - Tình hình Trung-Nhật “nóng bất thường” (QĐND).  - Nhật Bản phản đối Trung Quốc xâm phạm Senkaku (SM).  - Nhật yêu cầu Trung Quốc rút tàu (VNE). - Kêu gọi đối thoại cấp chính phủ Trung Quốc-Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ (ND).
dinh_nhat_uy_0- Phỏng vấn Luật sư Nguyễn Thanh Lương: ‘Tôi muốn tránh vết xe đổ’ (BBC).

Một ngày trước phiên xử Facebooker đầu tiên trên thế giới (Cùi Các). - Tin đặc biệt trước phiên tòa sơ thẩm vụ án Đinh Nhật Uy (DLB). “… bà Liên cho biết: luật sư Miếng có nói là tòa án Long An không cho gia đình bà vào dự vì gia đình bà ‘không có quyền và nghĩa vụ liên quan’ (!?)… tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn đã thông báo với bà Liên là cơ quan an ninh  Việt Nam không cho phép phái đoàn đại diện của tổng lãnh sự Mỹ đến tham dự phiên tòa ngày mai, 29/10“.
Xét xử Đinh Nhật Uy – thấy gì qua tang vật thu được? (Người Buôn Gió). “Với hàng loạt cái ngẫu nhiên trùng lặp thời điểm ấy. Liệu có thể cho rằng chủ thể bị xâm phạm ở vụ án Đinh Nhật Uy không phải là công ty viễn thông Vietteo, FPT mà là nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa chăng? Mức án của Đinh Nhật Uy sẽ nói lên thái độ của chính quyền Việt Nam…”
- Trần Vũ Hải: Điều 258 bẫy ai? (DĐXHDS). - Trương Minh Đức: Đem 258 xử “tội yêu nước” của Đinh Nhật Uy! (DLB). “Cụm từ ‘Xâm phạm lợi ích của nhà nước’: NHÀ NƯỚC NÀO?” Chắc là nhà nước … Trung Quốc rồi, khi đưa mấy cái áo thun có ghi dòng chữ: “Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam” làm vật chứng trong bản kết luận điều tra của CA tỉnh Long An. - Con ngáo ộp 258 bắt đầu thò chân vào trò “lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng” (DLB). - Lê Thu Hà – Phép thử đầu tiên với các Facebookers hay là chiêu bài của nhà cầm quyền? (Dân Luận).
- Nguyễn Lân Thắng: Hành vi lệch chuẩn (RFA/DĐXHDS).
- Phạm Chí Dũng: Những đám đông Việt Nam (VOA/DĐXHDS). “Xã hội Việt Nam đang xảy ra một hiện tượng tâm lý chưa từng có: trong quá nhiều thất vọng về đảng và nhà nước, người dân tự tìm đến với nhau để nương tựa vào một niềm tin còn sót lại, dù rằng niềm tin ấy đã chết”. - Những đám đông tháng Mười (RFA/DĐXHDS).
THĂM TRƯƠNG VĂN DŨNG (Nguyễn Tường Thụy). - Thư kêu gọi giúp đỡ anh Trương Văn Dũng của Lê Thị Công Nhân.
Nhận quyết định “đình chỉ” vụ kiện và con đường KHÁNG ÁN (Bùi Hằng). - Nghề Côn An? (DLB).
Thư của Lê Trấn Gia Kính gửi: Ông Tổng bí thư cùng 175 ông bà ủy viên ban chấp hành TƯ Đảng CS Việt Nam (viet-studies). “Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo Đảng phải tự thay đổi lập tức ngay từ bây giờ, thậm chí phải tự lột xác, thì mới còn hy vọng vớt vát lại phần nào niềm tin đối với nhân dân, mới có cơ hội để chuộc lỗi với các sai lầm đã mắc trong thời gian vừa qua, mới không phụ với sự hy sinh của hàng triệu con người đã ngã xuống cho đất nước…” - Thư của Lê Trấn Gia (Boxitvn).
Nhà văn Nhật Tiến: GIẤC NGỦ CHẬP CHỜN (KỲ 10) (Nhật Tuấn).
Không thể kết luận “tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề”! (ND/DĐXHDS).
Tướng Giáp – người phản đối chiến tranh (BBC).  - Ban Tổ chức Quốc tang Đại tướng họp rút kinh nghiệm (Tin tức).
Vẫn chuyện tên nước ta đeo cái tính từ XHCN (DĐXHDS).
- DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992: Thu hồi đất vì lợi ích phát triển kinh tế – xã hội là yêu cầu tất yếu, phải được khẳng định trong Hiến pháp, nhưng nhân dân đang đòi hỏi QH chặn đứng câu chuyện lạm dụng thu hồi đất (ĐBND). - Không nên thu hồi đất để làm dự án kinh tế (TT).
Tiếp công dân là tiền đề giải quyết khiếu nại, tố cáo (CP).  - Đừng nhận đơn của dân rồi chuyển lòng vòng! (NLĐ).
“Nhà văn, nhà báo, giám đốc thì phong tướng làm gì?” (MTG).
- Trần Văn Độ – phó chánh án Tòa án Nhân dân tối cao: “Cứ để con hư rồi đánh đập thì không ăn thua!” (TT). ”Nhiều khi cứ để tham nhũng xảy ra rồi mới đuổi theo xử lý đem ra tòa xét xử. Giống như cứ để cho con hư rồi đánh đập nó thì không ăn thua, quan trọng phải làm sao không để con hư”.   - Thu hồi toàn bộ tiền tham nhũng là ‘không tưởng’  (VNE).
Căn bệnh sĩ của tiên chỉ làng Cà Hạ, Toàn Nha (Đào Tuấn). “Ồ, sẽ là hình ảnh tuyệt đẹp nếu một ngày nào đó, người dân chợt phát hiện ra một thứ trưởng đi xe ôm, một Bộ trưởng đi xe bus, và một chuyến công du Chính phủ bằng vé máy bay giá rẻ. Điều đó sẽ thuyết phục dân chúng hơn mọi lời nói. Bởi xe biển xanh, hay máy bay, suy cho cùng, không phải chạy bằng xăng mà bằng mồ hôi nước mắt của nhân dân“.
Khi lương y “bỏ quên” lương tâm (RFA). – Lê Diễn Đức: Y đức thời nay (RFA). - Vụ án “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức: Đề nghị truy tố giám đốc bệnh viện (QĐND). - Bộ trưởng Bộ Y tế xin lỗi là chưa đủ (TT).  - Vụ bác sĩ ném xác khách hàng xuống sông: Dồn trách nhiệm về quận (NLĐ).  -Yêu cầu sớm xử lý về sai phạm quản lý TMV Cát Tường (TTXVN).
- Song Chi: Ai dám bảo quan chức VN vô cảm? (Blog RFA). - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Tôi đã stress suốt mấy tuần qua (LĐ).
“MỘT HÀ TĨNH ĐẦY ẮP NGƯỜI TRUNG QUỐC”: VÌ ĐÂU NÊN NỖI?  (Lê Anh Hùng). - Xuất hiện “doanh nghiệp ma” “chạy thị thực” cho người nước ngoài (Infonet).
- VỤ CHẶN XE PHẢN ĐỐI KHAI THÁC CÁT Ở TỈNH QUẢNG NGÃI: Dân và chính quyền không hiểu nhau (NLĐ).  - Thấu lòng dân.  - Hàng ngàn người biểu tình ở Quảng Ngãi (VOA). - Bí thư Quảng Ngãi xuống Nghĩa An giải quyết bức xúc của dân(VOV).   - Bí thư Quảng Ngãi ‘thấy có lỗi’ khi người dân chặn quốc lộ (VNE).
vne2-5960-1382934206Cùng SCT ăn mừng sự kiện hai thủy điện Đồng Nai 6, 6A chính thức loại ra khỏi quy hoạch và Cát Tiên được “cứu”(DĐXHDS). - Chính thức loại thủy điện Đồng Nai 6, 6A ra khỏi quy hoạch  (NLĐ).  - Làm thủy điện để… phá rừng.

 <- ‘CSGT chỉ chào những người lịch sự khi xử lý vi phạm’ (VNE).
Sắp xử nhiều đại án (NLĐ).  - ‘Bầu’ Kiên sắp phải hầu tòa (BBC).
Đằng sau Dự án “Thủ phủ hàng không” Long Thành – Bài 1: Chưa được nghiên cứu đầy đủ  (SGGP).
Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết bị tố cáo nhiều sai phạm mới (NCT).
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình là chủ tịch HĐQT NHCSXH, phải chịu trách nhiệm việc chi cho “Cậu Thủy” 8 tỷ VND về tội lừa đảo hài cốt liệt sỹ ? (Ngày đêm).
Quân đội Trung Quốc được Huấn luyện cho Chiến tranh Điện tử (ĐKN).
Xe hơi bốc cháy ở Quảng trường Thiên An Môn, 5 người thiệt mạng (VOA).  - Năm người chết ở Thiên An Môn (BBC).  – Video: Cháy xe tại Quảng trường Thiên An Môn. - Bắc Kinh : Xe jeep bốc cháy lao vào Thiên An Môn làm 5 người chết (RFI). - Đã có 5 người chết, tăng cường kiểm duyệt thông tin (MTG).
TQ xử người chống tham nhũng (BBC). - Ba nhà hoạt động chống tham nhũng tại Trung Quốc ra tòa (RFI). - Ba nhà hoạt động chống tham nhũng Trung Quốc ra tòa (VOA). - Tình trạng tham nhũng khiến một Đảng viên kỳ cựu từ chức (ĐKN).  - Mối nguy hiểm của việc chống tham nhũng ở Trung Quốc.  - Quan Trung Quốc mất ghế vì ăn quỵt (NLĐ).
Gây Chú ý về Lao động Cưỡng bức ở Trung Quốc. Kể cả không có sự hợp tác từ chế độ Trung Cộng, các cá nhân có thể tạo nên sự khác biệt (ĐKN). - Trung Quốc có thể sẽ cải cách chế độ hộ khẩu (RFI).
Bắc Hàn trả người vượt biên (BBC).
Campuchia: Đảng đối lập tiếp tục ra điều kiện (NLĐ).
Cựu Thủ tướng Thái Lan bị truy tố về vụ đàn áp biểu tình năm 2010 (RFI). - Cựu Thủ tướng Thái bị buộc tội giết người(NLĐ).


Hướng về Long An và Đinh Nhật Uy (DLB). - Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy (Cùi Các).  - Tường thật trực tiếp phiên tòa xử Đinh Nhật Uy, tại Long An, 29.10.2013 (DCCT). “Đinh Nhật Uy bị tòa án tuyên 15 tháng tù treo và 1 năm thử thách. Tài sản là điện thoại và máy vi tính bị tịch thu, 2 cuốn sách bị tiêu hủy, 6 áo phông in Hoàng Sa-Trường Sa được trả lại“.
- Vụ bồi lấp, sạt lở ở Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh hứa từ chức nếu không làm được (TT).
- Phiếm: Tắc đã hết tắc (NNVN).
- Chuyện lùm xùm quanh vụ cháy chợ Hải Hà ở Quảng Ninh:: Bài 2: Ai đã đốt chợ Trung tâm Hải Hà? (PT). - Chủ tịch tỉnh yêu cầu công khai nguyên nhân cháy chợ Hải Hà (DV).
- MS Nguyễn Trung Tôn: Táng tận lương tâm: liệt sỹ và cầm thú cũng như nhau (DLB). –  Hạ màn tuyên láo! (DLB). “Một chuyến tìm kiếm mộ liệt sỹ được ra giá 75 triệu đồng và thân nhân nhận được hài cốt thật chứ không đùa, chỉ có điều sau khi họ đem hài cốt về nhà thờ thì chỉ nghe những tiếng chó sủa, mèo kêu vì đa phần xương cốt là do các bợm nhậu đánh chén no say xong quăng xuống đất!” – Mời xem lại: Ngân hàng bồi dưỡng ‘nhà ngoại cảm’ 7,9 tỷ đồng tìm mộ dởm (Pháp Lý).
Thiên An Môn Bốc Khói (Dainamax). “Quảng trường là nơi được an ninh Trung Quốc kiểm soát cực kỳ nghiêm mật vì là bộ mặt của thủ đô đã từng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình đổ máu của sinh viên hay giáo phái Pháp luân công. Việc ba nghi can có mặt trong xe cho thấy đây không phải là hành động của một cá nhân bị bệnh tâm thần, như trường hợp mới xảy ra tại thủ đô Hoa Kỳ“.
KINH TẾ
02-Can-30113-450Kinh tế Việt Nam đi về đâu ? (RFI).

Nợ xấu đang cản bước tiến GDP (TT).  - Cần lộ trình cụ thể để giải quyết nợ xấu (ĐBND). => 

Những điểm sáng của nền kinh tế 10 tháng qua (ĐT).
5 năm, hai gói kích cầu? (VnEco).
Tiếp tục tái cấu trúc hệ thống ngân hàng (TBKTSG).   - Phải xử lý yếu kém của cả NH quốc doanh, NH nước ngoài (VOV).
ANZ: Áp lực lên tỷ giá không cao (TBKTSG).
- Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: Thời gian – cái nhìn đúng đắn, toàn diện về thị trường vàng (ĐBND).
Tìm cách gỡ khó cho nhà ở xã hội (TBKTSG).
- NGƯỜI TIÊU DÙNG… KIỆT SỨC: Dân văn phòng tất tả làm thêm (NLĐ).
“Tuyệt chiêu” lùi vào hẻm, lên lầu cao (SGTT).
Hàng Trung Quốc ở Lào Cai (RFA).

- Hàng chục nghìn hộp đen liệt vì tăng cước 3G: Nguy cơ đổ bể chính sách (TP).
- Thị trường xuất khẩu lao động: Hiện tại ảm đạm, tương lai mờ mịt (TP).

- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo:  Quý 4-2013, GDP ước tăng 6% (SGGP).
‘Nổ’ như VietJet Air (Người Việt).
- Miền Trung nuôi con gì?: Bò thịt – lợi thế lớn nhất (NNVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Hủy hoại di sản 100 năm tuổi (VH).
04-Phien-30113-400A2<- Chợ phiên dấu xưa (ĐBND).
Những người viết để nhớ ghi (SK&ĐS).
NHÀ THƠ DƯƠNG KỲ ANH VÀ NHỮNG CÂU THƠ ĐÔNG TÂY KIM CỔ (Nguyễn Trọng Tạo).
Đêm viết ở Bắc Kinh (Da màu).
Những người đi xuyên núi (Da Vàng).
Một công trình nghiên cứu văn học (Trần Độ TP).
Ngọc đá vàng thau (Nguyễn Hoa Lư).
Bưu ảnh tô mầu – Vua quan và sinh hoạt cung đình (Trần Thanh Nhân).
-Diễn viên Hollywood đến Việt Nam dạy diễn xuất (TT).
Thảm hoạ giám khảo khách mời (PNTP).
Nghệ sĩ đánh bạc: Đường về lắm gian nan (TN).
Những nền văn minh cổ đại bị lãng quên (Tin tức).
Huyền thoại nhạc rock Lou Reed qua đời (BBC).  - Nhạc sĩ Rock tiền phong của Mỹ Lou Reed qua đời (VOA).
Ở đất nước cứ 10 người lại có một nhà văn (DT).
Tiểu thuyết « Plonger » của Ono-dit-Biot đoạt giải thưởng Viện hàn lâm Pháp (RFI).

- Vụ hi hữu vừa xảy ra tại Bảo tàng Văn hóa Mường ở Hòa Bình: Chỉ tại bắp ngô (TP).

Với Nguyễn Quang Lập (Quê Choa).
Phút trải lòng với Bến Tre… (Trần Văn Khê).
Khổ nỗi danh xưng (Người Việt).
‘Hồn ơi’ (TN).
Viết lịch sử bằng phim tài liệu (ĐĐK). - Phim lịch sử: Thiếu vẫn vì… tiền!? (PT). – Phim Việt loay hoay tìm lối - Bài 2: Phim hài – lối đi an toàn (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Sau năm 2015:Giáo dục Việt Nam có gì? (TQ).  - Giáo dục phổ thông sau năm 2015 sẽ như thế nào? (VH).  - Sau 2015: Thi tốt nghiệp THPT còn 2 môn, bỏ thi đại học (Tin nóng).
Nên tập trung nguồn lực tài chính cho ngành giáo dục… (ĐBND).
Nhiều ưu đãi với ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận (GD&TĐ).
Học thêm ở bậc tiểu học: Phụ huynh nói “biến tướng”, nhà trường bảo “không” (GĐ).
TP.HCM: Đưa bài thi TOEFL vào tiếng Anh tiểu học (Tin tức).
667738Học để thăng tiến (NLĐ).
Mang sách đến học sinh tiểu học (TT). =>
Tiếp tục xây dựng ma trận trong kiểm tra đánh giá học sinh (KT).
Cô Vân dạy văn (TT).
Những “đề toán” gây sốc hay sự vô tâm của cộng đồng mạng? (SK&ĐS).
Các sao tác động đến người ra sao ? (Nguyễn Tiến Dũng).


- Tiếp theo vụ thu hồi bằng Tiến sĩ: Người trong cuộc lên tiếng (PT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
3 trẻ chết tiêm nhầm Oxytocin: kết luận… có tính “thí tốt“? (KT).  - Thông tin trái chiều về vụ Hướng Hóa (BBC).  - Bộ Y tế VN lập năm đoàn thanh tra.  - Bắt 10 đối tượng hành hung PGĐ sở GTVT Khánh Hòa (VNN).  - Truy lùng kẻ cầm đầu vụ hành hung phó giám đốc sở (CATP).
Cấp thuốc quá hạn 7 tháng cho người dân vùng lũ (TT).
10anh-bai-phu_45ae7 <- VỤ BỆNH NHÂN BỊ CẮT NHẦM 2 QUẢ THẬN: Yêu cầu được bồi thường và trợ cấp suốt đời (NLĐ).  - Vụ bị cắt nhầm 2 quả thận: Bệnh viện không đồng ý bồi thường số tiền bệnh nhân yêu cầu (TN).  - Hòa giải bất thành vụ bệnh viện cắt nhầm hai quả thận (TT).
Mặt đường ở TPHCM bất ngờ phát nổ, bốc khói (VOV).
Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ làm giả hài cốt liệt sỹ (TTXVN).  – Phỏng vấn GS.TS Lê Đình Lương: Tin khoa học hay tin vào tâm linh? (SK&ĐS).  – GS.TS Lê Đình Lương: “Tôi không tin dùng ngoại cảm tìm được mộ liệt sĩ” (KP).  - Nhà ngoại cảm dỏm bị bắt (NLĐ).  - Bắt “cậu Thủy” để mở rộng điều tra (TN).  - Có chứng cứ lừa đảo của một số nhà ngoại cảm.
- “CÒ” VÂY TỨ PHÍA: Làm giàu trên đất mồ mả (NLĐ).  - Dời nghĩa địa ở khu dân cư.
Thêm nhiều mảnh kim loại ‘lạ’ từ trời rơi xuống (NLĐ).
Bánh Gatô Hồng Kông chua, thiu… vẫn bán cho khách hàng (KT).
Bắt quả tang ‘mẹ mìn’ đưa bé trai sang Trung Quốc bán (TN).
- Pháp chấn động vì bé gái bị bỏ đói trong cốp xe (VNE).
Bão lớn gây thiệt hại ở Anh (BBC).
Việt – Mỹ hợp tác nghiên cứu virus cúm trên lợn và người (RFA).


HOAN HÔ BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Ký sự miền rừng: Bữa cơm nòng nọc trên Khau Tép (NNVN).
QUỐC TẾ 
Liên Hợp Quốc thúc đẩy hội nghị Geneva 2 về Syria (VOV).
Iran dỡ bỏ các bích chương chống Mỹ (VOA).
Israel không kích Gaza (NLĐ).
Một loạt các vụ đánh bom gây chấn động Iraq (VOA).
nguoi-bieu-tinh-chong-PutinAfghanistan đòi Pakistan cho biết tung tích của Mullah Baradar (VOA).

Các nước lớn giành giật quyết liệt Trung Á: Ván cờ của Nước Nga (TQ).   - Nga: Biểu tình cực lớn phản đối Tổng thống Putin (ANTĐ). => 

Mỹ theo dõi ’60 triệu’ cuộc gọi ở TBN (BBC).  - Obama ‘không biết’ về do thám Merkel.  - Mỹ chấm dứt việc do thám các lãnh đạo thế giới (VOA).  - Tây Ban Nha triệu hồi Đại sứ Mỹ liên quan vụ nghe lén (VOV).  - Cảm ơn Mỹ đã do thám?! (NLĐ).
Khai mạc phiên tòa xử xì-căng-đan nghe lén nổi tiếng tại Anh (RFI).
Hoa kiều bị bắt ở NY vì tội giết người (BBC).
Đảng đương quyền Argentina thất thế sau bầu cử giữa kỳ (VOA).
Bầu cử ở Gruzia: Đồng minh của Thủ tướng chiếm ưu thế (VOA).  - Gruzia khước từ tái nhập khối SNG? (VOV). - Ứng cử viên của Thủ tướng Gruzia đắc cử Tổng thống (RFI).
Nạn kỳ thị dân châu Phi da đen tại Trung Quốc (RFI).
Bùng phát bạo lực trước bầu cử khu vực ở Philippines (TTXVN). - Bầu cử địa phương tại Philippines trong không khí bạo lực (RFI).
Ba Lan : Thủ tướng đầu tiên thời hậu Cộng sản qua đời (RFI).
Một thủ tướng nhân từ và dũng cảm (BBC).
Di dân bất hợp pháp tiếp tục đổ bộ lên Ý (VOA).


* RFA: Audio:  + Sáng 28-10-2013 + Tối 28-10-2013   ; Video: + 
* RFI: 
* VTV:  + Chào buổi sáng – 28/10/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 28/10/2013;  + Khoảnh khắc thường ngày – 28/10/2013;  + 360 độ thể thao – 28/10/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 28/10/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 28/10/2013;  + Thời sự 12h – 28/10/2013;  + Thời sự 19h – 28/10/2013.

Điều 258 bẫy ai?

Trần Vũ Hải
1, Những vụ bắt giữ một số bloger (Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nguyên Kha) gần đây theo điều 258 Bộ luật Hình sự (“BLHS”), và sắp tới là phiên xét xử Đinh Nhật Uy (ngày 29/10/2013) đã khiến nhiều người quan tâm đến điều 258 BLHS. Đã có nhóm bloger tuyên bố phản đối điều 258, có nhóm bloger khác ủng hộ điều luật này.

2, Điều 258 BLHS quy định như sau:
Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
1, Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2, Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3, Ít ai biết được Điều 258 BLHS xuất phát từ một vụ án khoảng 20 năm trước, nhà báo MD đã viết về một vụ được cho là không có thật về một sỹ quan quân đội. Viện kiểm sát Quân khu X truy tố nhà báo MD về tội vu khống nhưng người bị vu khống lại không có thật (không xác định được) nên Tòa án không thể khép tội này đối với nhà báo MD, mặc dù xác định nhà báo MD gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của quân đội. Nói một cách nôm na, trong một vụ án về tội vu khống, muốn truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải có người bị hại, và người bị hại phải có đơn yêu cầu cơ quan pháp luật truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người vu khống mình, nhưng trong vụ án này không có người bị hại, không có đơn yêu cầu của người bị hại nên nhà báo MD thoát tội. Cho rằng nhà báo MD thoát tội là do sơ hở của BLHS, nên nhiều người đề xuất điều luật như nội dung điều 258 của BLHS hiện hành và Quốc hội đã chấp nhận điều luật này.
4, Theo diễn giải nhiều cơ quan pháp luật, việc khởi tố vụ án theo điều 258 BLHS không cần có yêu cầu của người bị hại (như tội vu khống), thậm chí trên thực tế những cơ quan này không cần quan tâm có người bị hại hay không, hoặc ý kiến của họ (nếu có).
Cho đến nay, điều 258 BLHS chủ yếu được áp dụng để xử lý đối với những hành vi được coi là lợi dụng quyền  tự do ngôn luận (nhưng không truy cứu theo tội danh vu khống), chưa thấy kết tội theo điều luật này về việc lợi dụng quyền tự do, dân chủ khác (ngoài tự do ngôn luận). Ngay trong vụ nhà báo Nguyễn Việt Chiến, lúc đầu bị cáo buộc theo điều 258 BLHS nhưng khi xét xử lại kết tội theo điều luật khác.
Nhiều người cho rằng Điều 258 là một cái bẫy để chính quyền tùy tiện kết tội công dân, đặc biệt là các bloger, khi họ thực thi quyền tự do dân chủ (đặc biệt quyền tự do ngôn luận), phê phán Nhà nước, cơ quan Nhà nước hoặc lãnh đạo của Nhà nước. Vậy điều 258 BLHS có đúng là một cái bẫy hay không, và đối với ai?
5, Theo điều 258, chỉ truy cứu đối với người “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”. Từ “các” ở đây rõ ràng để chỉ số nhiều, tức là từ hai quyền trở lên, và những quyền tự do dân chủ này đã được liệt kê ngay trong điều 258 BLHS. Theo đúng lời văn và nội dung của điều 258, nếu Tòa án muốn kết tội bị cáo về tội này, Tòa án phải chứng minh bị cáo đã lợi dụng các quyền, tức đã lợi dụng ít nhất từ hai quyền tự do dân chủ trở lên. Thậm chí, theo cách hiểu đúng tiếng Việt, Tòa án phải chứng minh bị cáo phải lợi dụng tất cả các quyền được liệt kê trong điều 258 BLHS gồm “ các quyền (i) tự do ngôn luận, (ii) tự do báo chí, (iii) tự do tín ngưỡng, tôn giáo, (iv) tự do hội họp, lập hội và (v) các quyền tự do dân chủ khác…”. Trong mọi cách  hiểu, người nào được coi chỉ lợi dụng một quyền trong các quyền tự do dân chủ được liệt kê trên không thể bị cáo buộc, truy tố, kết tội theo điều 258 BLHS. Nếu hiểu đúng như vậy (mọi cách hiểu khác đều trái lời văn và nội dung của điều 258), khi kết tội theo điều 258 BLHS, Tòa án phải chứng minh ngoài việc lợi  dụng quyền tự do ngôn luận, bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ khác, điều mà trong thực tế Tòa án khó có bằng chứng và Viện kiểm sát cũng không cáo buộc và các bị cáo cũng không “lợi dụng” nhiều quyền như vậy.
Nói cách khác, nếu thượng tôn pháp luật, Tòa án phải tuyên bị cáo không phạm tội theo điều 258 BLHS vì không chứng minh được bị cáo lợi dụng từ hai quyền tự do dân chủ trở lên.
6, Để làm rõ hơn cách hiểu về từ “các” trong BLHS, chúng tôi xin lấy ví dụ 2 điều ngay sát trên và dưới của điều 258 BLHS là các điều 257 (tội chống người thi hành công vụ) và 259 ( tội trốn nghĩa vụ quân sự):
Khoản 2 điều 257 quy định về tội chống người thi hành công vụ: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
Khoản 2 điều 259 về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.”
Những điều khoản trích dẫn trên cho thấy khi BLHS khẳng định chỉ cần một trong các yếu tố được liệt kê xuất hiện đủ để có thể xác định tội danh, hình phạt, mức phạt, BLHS sẽ ghi rõ cụm từ  một trong các trong điều luật. Nếu điều 258 BLHS xác định chỉ cần lợi dụng một quyền tự do dân chủ trong các quyền tự do dân chủ được liệt kê trong điều luật này, là có căn cứ truy cứu theo tội danh này, điều 258 BLHS khoản 1 cần phải viết (như những trường hợp nêu trên – điều 257 khoản 2 và điều 259 khoản 2) theo cách ví dụ như sau:
Người nào lợi dụng một trong các quyền sau đây nhằm xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a.    Tự do ngôn luận
b.    Tự do báo chí,
c.     Tự do tín ngưỡng, tôn giáo,
d.     tự do hội họp, lập hội
e.     Hoặc một quyền tự do dân chủ khác
Nhưng điều 258 BLHS thực tế đã không được viết theo cách thức trên, và do đó phải được hiểu chỉ có thể kết tội theo điều này nếu chứng minh bị cáo lợi dụng ít nhất hai quyền tự do dân chủ trở lên – một điều bất khả thi cho Tòa án.
Vậy điều 258 BLHS là cái bẫy cho ai, nếu thượng tôn pháp luật?
 Hà Nội, ngày 28/10/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét