Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Bài viết đáng chú ý

-Những điều cần biết về tạm giữ hành chính và tạm giữ hình sự

Theo pháp luật Việt Nam, có hai khả năng mà công dân có thể rơi vào khi bị công an bắt giữ:
- Tạm giữ hình sự: trong trường hợp có dấu hiệu phạm tội trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, đầu thú hoặc tự thú.
- Tạm giữ hành chính: trong trường hợp gây rối trật tự công cộng hoặc cố ý gây thương tích.

TẠM GIỮ HÌNH SỰ

Bộ luật Tố tụng hình sự số 19/2003/QH11 quy định các điều sau đây liên quan đến tạm giữ hình sự:

Điều 86. Tạm giữ

1. Tạm giữ có thể được áp dụng đối với những người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp (*), phạm tội quả tang (**), người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã. (mời xem thêm cuối bài)
2. Những người có quyền ra lệnh bắt khẩn cấp quy định tại khoản 2 Điều 81 của Bộ luật này, Chỉ huy trưởng vùng Cảnh sát biển có quyền ra quyết định tạm giữ.
Người thi hành quyết định tạm giữ phải giải thích quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.
3. Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi ra quyết định tạm giữ, quyết định tạm giữ phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp. Nếu xét thấy việc tạm giữ không có căn cứ hoặc không cần thiết thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ và người ra quyết định tạm giữ phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.
Quyết định tạm giữ phải ghi rõ lý do tạm giữ, ngày hết hạn tạm giữ và phải giao cho người bị tạm giữ một bản.

Điều 87. Thời hạn tạm giữ

1. Thời hạn tạm giữ không được quá ba ngày, kể từ khi Cơ quan điều tra nhận người bị bắt.
2. Trong trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ, nhưng không quá ba ngày. Trong trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá ba ngày. Mọi trường hợp gia hạn tạm giữ đều phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn; trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận được đề nghị gia hạn và tài liệu liên quan đến việc gia hạn tạm giữ, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.
3. Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.
4. Thời gian tạm giữ được trừ vào thời hạn tạm giam. Một ngày tạm giữ được tính bằng một ngày tạm giam.

Điều 83. Những việc cần làm ngay sau khi bắt hoặc nhận người bị bắt

1. Sau khi bắt hoặc nhận người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp hoặc phạm tội quả tang, Cơ quan điều tra phải lấy lời khai ngay và trong thời hạn 24 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.
2. Đối với người bị truy nã thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã để đến nhận người bị bắt.
Sau khi nhận người bị bắt, cơ quan đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã. Trong trường hợp xét thấy cơ quan đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ và thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã biết.
Sau khi nhận được thông báo, cơ quan đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam và gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt có trách nhiệm giải ngay người đó đến trại tạm giam nơi gần nhất.

Điều 84. Biên bản về việc bắt người

1. Người thi hành lệnh bắt trong mọi trường hợp đều phải lập biên bản.
Biên bản phải ghi rõ ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm bắt, nơi lập biên bản; những việc đã làm, tình hình diễn biến trong khi thi hành lệnh bắt, những đồ vật, tài liệu bị tạm giữ và những khiếu nại của người bị bắt.
Biên bản phải được đọc cho người bị bắt và những người chứng kiến nghe. Người bị bắt, người thi hành lệnh bắt và người chứng kiến phải cùng ký tên vào biên bản, nếu ai có ý kiến khác hoặc không đồng ý với nội dung biên bản thì có quyền ghi vào biên bản và ký tên.
Việc tạm giữ đồ vật, tài liệu của người bị bắt phải được tiến hành theo quy định của Bộ luật này.
2. Khi giao và nhận người bị bắt, hai bên giao và nhận phải lập biên bản.
Ngoài những điểm đã quy định tại khoản 1 Điều này, biên bản giao nhận còn phải ghi rõ việc bàn giao các biên bản lấy lời khai, đồ vật, tài liệu đã thu thập được, tình trạng sức khoẻ của người bị bắt và mọi tình tiết xảy ra lúc giao nhận.


Điều 85. Thông báo về việc bắt

Người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết. Nếu thông báo cản trở việc điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay.

TẠM GIỮ HÀNH CHÍNH

Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ghi lại các điều khoản liên quan đến tạm giữ hành chính:

Điều 122. Tạm giữ người theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác.
2. Mọi trường hợp tạm giữ người đều phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản.
3. Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.
Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.
Đối với người bị tạm giữ trên tàu bay, tàu biển thì phải chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi tàu bay đến sân bay, tàu biển cập cảng.
4. Theo yêu cầu của người bị tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải thông báo cho gia đình, tổ chức nơi làm việc hoặc học tập của họ biết. Trong trường hợp tạm giữ người chưa thành niên vi phạm hành chính vào ban đêm hoặc giữ trên 06 giờ, thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo ngay cho cha mẹ hoặc người giám hộ của họ biết.
5. Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính là nhà tạm giữ hành chính hoặc buồng tạm giữ hành chính được bố trí tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi làm việc của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ người vi phạm hành chính. Trường hợp không có nhà tạm giữ hành chính hoặc buồng tạm giữ hành chính thì tạm giữ tại phòng trực ban hoặc phòng khác tại nơi làm việc, nhưng phải bảo đảm các quy định chung.
Cơ quan có chức năng phòng, chống vi phạm pháp luật mà thường xuyên phải tạm giữ người vi phạm hành chính cần bố trí, thiết kế, xây dựng nhà tạm giữ hành chính hoặc buồng tạm giữ hành chính riêng, trong đó cần có nơi tạm giữ riêng cho người chưa thành niên, phụ nữ hoặc người nước ngoài và phải có cán bộ chuyên trách quản lý, bảo vệ.
Đối với tàu bay, tàu biển, tàu hỏa khi đã rời sân bay, bến cảng, nhà ga thì tùy theo điều kiện và đối tượng vi phạm cụ thể, người chỉ huy tàu bay, thuyền trưởng, trưởng tàu quyết định nơi tạm giữ và phân công người thực hiện việc tạm giữ.
6. Nghiêm cấm việc giữ người vi phạm hành chính trong các phòng tạm giữ, phòng tạm giam hình sự hoặc những nơi không bảo đảm vệ sinh, an toàn cho người bị tạm giữ.
7. Chính phủ quy định việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính.
_______________________

Phụ chú:

(*) Điều 81 (Bộ luật Tố tụng hình sự). Bắt người trong trường hợp khẩn cấp
1. Trong những trường hợp sau đây thì được bắt khẩn cấp:
a) Khi có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
b) Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn;
c) Khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ.
2. Những người sau đây có quyền ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp:
a) Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp;
b) Người chỉ huy đơn vị quân đội độc lập cấp trung đoàn và tương đương; người chỉ huy đồn biên phòng ở hải đảo và biên giới;
c) Người chỉ huy tàu bay, tàu biển, khi tàu bay, tàu biển đã rời khỏi sân bay, bến cảng.
3. Nội dung lệnh bắt và việc thi hành lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp phải theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 80 của Bộ luật này.
4. Trong mọi trường hợp, việc bắt khẩn cấp phải được báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp để xét phê chuẩn.
Viện kiểm sát phải kiểm sát chặt chẽ căn cứ bắt khẩn cấp quy định tại Điều này. Trong trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát phải trực tiếp gặp, hỏi người bị bắt trước khi xem xét, quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.
Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Nếu Viện kiểm sát quyết định không phê chuẩn thì người đã ra lệnh bắt phải trả tự do ngay cho người bị bắt.
(**) Điều 82 (Bộ luật Tố tụng hình sự). Bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã
1. Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
2. Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

Lập hội 'bêu xấu' bộ trưởng trên mạng xã hội, 'xử' kiểu gì?

Nhiều ý kiến băn khoăn, đó là "mũi tiêm sự thật" hay chiêu hạ thấp danh dự, nhân phẩm của người khác?

"Vô tư" lập hội "phê phán" bộ trưởng!

Không chỉ chia sẻ những sự lo lắng, nỗi hoang mang và sự bức xúc, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt bài viết yêu cầu ngành y tế phải có lời giải trình chính đáng về nguyên nhân những vụ việc lình xình liên tiếp xảy ra trong thời gian qua. Thậm chí, họ còn yêu cầu người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc và hình thức được đưa ra là từ chức.

Trên facebook, những người cùng quan điểm đã lập ra một fanpage "Bộ trưởng bộ... hãy từ chức" với mục tiêu đạt được 10.000 người ký tên đề nghị bà bộ trưởng bộ này từ chức (hiện đã có 9.452 người tham gia-PV). Tiêu chí mà các thành viên của fanpage hướng tới là: "Chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng để ngành này tốt hơn". Điều đáng nói, trên hội "Bộ trưởng bộ... hãy từ chức", có những lời lẽ vô cùng xúc phạm, thể hiện sự không tôn trọng và vô văn hóa được các thành viên viết ra...”.

Không chỉ riêng bộ trưởng bộ này nhận được sự "phê phán" này từ cộng đồng mạng mà trên facebook còn có cả hội "Không chịu được các Luật của bộ trưởng...". Tại đây, các thành viên của hội đã dùng facebook là nơi để phát ngôn, nêu quan điểm, thậm chí lăng mạ hết sức bậy bạ cho thỏa cơn điên cuồng của mình. Bên cạnh việc "phát ngôn", các thành viên của hội còn sử dụng những hình ảnh phản cảm nhằm hạ thấp uy tín của "tư lệnh" ngành này.

Trước sự bùng nổ các hội trên facebook, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Nga nhận định: "Mạng xã hội đã và đang làm thay đổi thói quen sử dụng internet của giới trẻ, trong đó có thể nói dẫn đầu là facebook. Ở Việt Nam, sử dụng mạng xã hội này đã trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người. Thế nhưng, việc chia sẻ thông tin trên facebook là chuyện khác, dường như những trò lố, biến thái của giới trẻ càng ngày càng tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, gần đây trên facebook có những hội được lập ra và các thành viên "vô tư" bày tỏ quan điểm bằng cách chửi bới, lăng mạ những người có vị trí cao nhất của một ngành. Dù không biết những cách thức này có thể giúp "cải thiện" được bức tranh xã hội đến đâu, nhưng những tác hại để lại của những phát ngôn này quả thật không nhỏ”. Và liệu cái giá phải trả cho những hành động này lên đến mức nào thì giới trẻ mới thật sự ý thức được những tốt xấu cho hành động của mình? 

Hội "Bộ trưởng bộ...  hãy từ chức" trên facebook- ảnh được chụp lại trên mạng.

Chia sẻ thông tin hay xúc phạm danh dự người khác?

Theo tìm hiểu của PV, thanh tra sở Thông tin và truyền thông Đà Nẵng vừa ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với 3 học sinh, sinh viên và cảnh cáo 4 người có hành vi làm nhục, xúc phạm người khác trên Facebook. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chương Đức, chánh thanh tra sở Thông tin và truyền thông Đà Nẵng cho biết, quyết định xử phạt này ban hành ngày 5/8, theo hồ sơ đề nghị của công an Đà Nẵng. Hành vi làm nhục, xúc phạm người khác trên Facebook đã vi phạm Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

Theo đó, 3 trong số nhóm 7 học sinh, sinh viên liên quan đến việc xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác tại trang "Bộ mặt thật của các hot teen Đà thành"  trên facebook bị xử phạt mỗi người 10 triệu đồng. 4 người còn lại nhận hình thức cảnh cáo, nhờ kịp thời xóa bỏ những comment ảnh hưởng đến danh dự của người khác. Nhóm học sinh, sinh viên bị xử phạt cũng buộc phải xóa các bài đăng của mình liên quan đến việc nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trên facebook.

Quay trở lại câu chuyện các fanpage "vô tư" chửi bới các cá nhân trên mạng, luật sư Nguyễn Thế Truyền- giám đốc công ty luật Hợp danh Thiên Thanh nhận định: "Trên thực tế, mục đích của facebook nhằm kết nối con người thật với nhau qua mạng xã hội ảo nhằm chia sẻ, giao lưu, giải trí. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những quan điểm được đưa ra có chút quá khích, thiếu văn hóa. Có những trường hợp chạy theo phong trào mà chưa nhận thức được rằng, bản thân phải có trách nhiệm với những gì mình nói. Facebook nó chỉ là công cụ. Do vậy, người dùng phải tập kiểm soát bản thân, xác định rõ mục đích khi dùng facebook".

“Xử” kiểu gì?

Luật sư Truyền cũng cho biết: "Điều 10, Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định về xử vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội có quy định việc xử phạt từ từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người có lời nói hoặc cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng. Tuy nhiên, việc chửi bậy, phát ngôn bừa bãi trên facebook, các diễn đàn internet có phải là lời nói thô tục, thiếu văn hóa nơi công cộng? Dĩ nhiên là không. Bởi lẽ facebook, các diễn đàn internet chỉ là một thế giới ảo, không phải một không gian thực, là nơi công cộng, nên không thể áp dụng quy định trên để xử phạt hành chính. Không phải là nơi công cộng, nhưng facebook và các diễn đàn internet lại là nơi công khai, được rất nhiều người theo dõi nên những ảnh hưởng của nó thậm chí còn lớn hơn cả việc chửi bậy, nói tục nơi công cộng".

"Đã đến lúc phải có một Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng. Việc đảm bảo một môi trường lành mạnh là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Đối với hành vi nói tục, chửi bậy ở trên mạng hoặc lợi dụng mạng xã hội, lợi dụng facebook để đưa thông tin bôi nhọ, nói xấu, thông tin sai sự thật thì tùy vào mức độ, hậu quả mà đưa ra những chế tài khác nhau. Việc cho ra đời một Nghị định là hành lang pháp lý cho việc phát ngôn sẽ đảm bảo cho việc nhiều người có trách nhiệm hơn đối với lời nói, bài viết của mình", luật sư Truyền nói.

Mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Tại điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định các hành vi bị cấm trong đó có hành vi "Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân". Tuy nhiên, nếu tổ chức cá nhân nào vi phạm điều cấm này thì Nghị định này lại chưa có chế tài xử lý. Viết blog, lập trang mạng để bình luận, viết những status trên facebook là quyền của mỗi con người trong một xã hội hiện đại. Tuy nhiên, những bài viết, những bình luận đó phải thể hiện tính xây dựng, phù hợp thuần phong mỹ tục. Chứ không thể vì lạm dụng mạng internet để xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác.
Tự do ngôn luận không phải là xúc phạm người khác!
Phát biểu tại chuyên mục "Dân hỏi bộ trưởng trả lời" tối 8/9, bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son cho biết: "Các nước trên thế giới đều tôn trọng quyền tự do ngôn luận và đưa ra những quy định để bảo vệ quyền tự do nguôn luận của con người. Song, họ cũng đều thấy rằng tự do ngôn luận không phải là vô hạn mà được hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật". 
N.Giang
(Người Đưa tin)

Bộ Tài chính từ chối cung cấp số tiền đấu thầu vàng nộp về ngân sách

Bộ Tài chính từ chối cung cấp số tiền đấu thấu vàng nộp về ngân sách

Tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính ngày 10.10, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã từ chối cung cấp thông tin về số tiền thu được từ đấu thầu vàng đã nộp về ngân sách.
“Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nộp tiền từ đấu thầu vàng hay chưa và con số chính xác về số tiền đã nộp về ngân sách thì chúng tôi sẽ nắm lại sau và sẽ cung cấp lại cho báo chí” – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Trước đó, theo thống kê của NHNN, tính đến ngày 25.9.2013, NHNN đã tổ chức 61 phiên đấu thầu vàng và bán ra 59,87 tấn vàng. Thu nhập từ bán vàng của NHNN sau 61 phiên đấu thầu (sau khi trừ chi phí liên quan) là 6.834 tỷ đồng.
NHNN khẳng định, toàn bộ số tiền này đã thực hiện quản lý, hạch toán, nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và Quyết định số 07/2013/QĐ-TTg ngày 24.01.2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Cơ quan này cho rằng, các hoạt động của NHNN luôn được quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật. Các khoản thu, chi (trong đó có thu, chi về nghiệp vụ mua bán vàng của NHNN) được kiểm soát. Thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã theo dõi sát các khoản thu chi từ hoạt động mua, bán vàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tại cuộc Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2013, đã có một số ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách quản lý thị trường vàng vẫn còn nhiều bất cập. Có ý kiến thắc mắc khối lượng gần 60 tấn vàng trúng thầu đi đâu, tính minh bạch của số tiền thu được…

“Cán bộ cao cấp” đánh cụ già 70... tổn thương nội sọ

Bị nhắc nhở, nam thanh niên tự xưng là “cán bộ cao cấp Tòa án Nhân dân Tối cao” thẳng tay hành hung cụ già 70 tuổi, khiến cụ phải nhập viện.
Sự việc xảy ra khoảng 5h30 sáng 9/10, tại đường Âu Cơ (phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội), bị bà Tạ Thị Tuất (sinh năm 1946, trú tại 135C đường Âu Cơ) nhắc nhở về việc con chó phóng uế trước cổng nhà bà, thì bị chủ nhân là Nguyễn Thế Cường (sinh năm 1971, trú tại phường Tứ Liên) thẳng tay hành hung, khiến bà cụ 70 tuổi phải nhập viện.
Bà Tạ Thị Tuất đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn.
 
Đang nằm điều trị tại bệnh viện Xanh Pôn, bà Tuất, nạn nhân của vụ việc cho biết, theo thói quen, khoảng 5h30 sáng 9/10, bà dậy quét dọn sân, hè đường phía trước cửa nhà thì bắt gặp một thanh niên cao, lớn dắt chó đi dạo gần đó. Thấy nam thanh niên định để con chó của mình phóng uế trước cổng nhà, bà Tuất lên tiếng nhắc nhở và đuổi con chó đi. Lời qua tiếng lại vài câu, bất ngờ nam thanh niên nói trên lao vào tấn công bà Tuất.
 
Bị đánh ngã xuống đường, tuổi cao, sức yếu, bà Tuất chỉ biết giơ tay kêu cứu. Sau khi cố gượng dậy chạy vào tòa chung cư bên cạnh, bà Tuất vẫn bị nam thanh niên đuổi theo. “Anh ta liên tục đấm, đá vào người tôi. Bảo vệ tòa chung cư can ngăn không được nên chạy sang nhà gọi ông nhà tôi sang cứu”, bà Tuất nói.
 
Ông Vũ Văn Thọ (sinh năm 1944, chồng bà Tuất) tới cứu cũng bị tên Cường hăm dọa và tự xưng là “cán bộ cao cấp Tòa án Nhân dân Tối cao”. Được biết gia đình nạn nhân trước nay không hề có mâu thuẫn gì với Nguyễn Thế Cường.
Bà Tuất bị chuẩn đoán tổn thương nội sọ.
Sau khi sự việc xảy ra, người nhà đã đưa bà Tuất đến Bệnh viện Xanh-pôn điều trị. Sơ bộ, các bác sỹ kết luận bà Tuất bị đa chấn thương vùng đầu, ngực, lưng, cẳng tay trái, tay phải gẫy rời. Theo quan sát, trên đầu và người bà Tuất có nhiều vết bầm tím, phía lưng sát mạng sườn có một vết tím lớn.
 
Hiện, công an phường Tứ Liên sau khi cấp giấy giới thiệu khám thương cho bà Tuất, đã đến bệnh viện để lấy lời khai nạn nhân. Nguyễn Thế Cường cũng được mời lên trụ sở công an phường nhưng không hiểu vì sao sau đó lại được cho về.
 
Theo Luật sư Tạ Quốc Cường, Văn phòng luật sư Sự Thật - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, hành vi của Nguyễn Thế Cường là không thể chấp nhận được, đặc biệt với người già yếu. Điều 104 Bộ luật Hình sự nêu rõ, đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích với người già yếu có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. “Trường hợp này, cơ quan công an cần làm rõ các chi tiết vụ việc, sau đó căn cứ giấy chứng thương của bà Tuất để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật”, luật sư Cường cho biết.
  Trần Vũ
  (Kienthuc.net.vn)

Trần Thị Cẩm Thanh – Thông tin về Trịnh Nguyễn

5h chiều ngày 9/10/2013 nay loa phóng thanh của thị xã Từ Sơn thông báo cho bà Trịnh Nguyễn biết 3 người Trịnh Nguyễn bị bắt hôm nay đang bị ở trại tạm giam của tỉnh Bắc Ninh, bao gồm:1. Chị Đỗ Thị Thiêm – Thủ lĩnh đấu tranh, người vừa bị tạt a xít vài tháng trước, hiện công an chưa tìm ra thủ phạm, chị bị bắt khi đang ở nhà cậu, công an bắc thang trèo vào nhà bắt.2. Ông Đỗ Văn Hào – người được nhân dân Trịnh Nguyễn uỷ quyền đứng đơn tố cáo trong mấy năm qua, công bị công an Bắc Ninh sang bắt tại văn phòng tiếp dân của trung ương đảng và nhà nước, khi đó ông đang cùng với cụ Lê Hiền Đức cùng với một số anh em Trịnh Nguyễn đang có cuộc hẹn làm việc tại văn phòng tiếp dân của tw tại số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.3. Vợ ông Hào, bị bắt tại nhà riêng.3 người này bị bắt vô cớ trong đợt khủng bố sáng nay, gia đình và bè bạn cũng chỉ được thông báo chỗ tạm giam là trại giam Bắc Ninh qua loa phát thanh thị xã Từ Sơn đặt tại xóm (hèn gì mỗi cột điện có 7 cái loa) vào lúc 5h chiều nay.
Thông tin vỉa hè cho biết chủ đầu tư hôm nay đã huy động 800 công an tỉnh Bắc Ninh để uy hiếp dân Trịnh Nguyễn, khủng bố bắt giam các thủ lĩnh đấu tranh, ngay từ chiều đã triển khai đợt ép các bà con nhận tiền đền bù đất.
Nhận định của bà con Trịnh Nguyễn: Chủ đầu tư khó mà duy trì việc chi tiền cho công an đàn áp dân thường xuyên lâu dài. Ngày mai dân sẽ tiếp tục xuống đồng dựng lại lều để tiếp tục giữ đất và tổ chức biểu tình đi đòi người người, người dân cực kỳ căm phẫn và sẽ cho trẻ con tạm thời nghỉ học để tham gia kháng chiến.
Sáng nay dân Trịnh Nguyễn đã sang bên địa phận Hà Nội ngồi biểu tình đòi người ở đường quốc lộ 1A, hành động của họ đã được người dân HN tại khu vực trên ủng hộ và tạo điều kiện cho họ biểu tình khiến công an Bắc Ninh được một phen vất vả, dân Trịnh Nguyễn muốn gửi lời cảm ơn đến Người dân Hà Nội vì sự hiệp thông tinh thần sáng nay.
Dân Trịnh Nguyễn cương quyết đấu tranh đến cùng và mong nhận được lời góp ý về phương thức, cách thức đấu trang và tinh thần hiệp thông của bà con khắp nơi cũng như việc theo dõi và hỗ trợ đưa tin.


Nguồn video: Dân Làm Báo
__________________

Nông dân Văn Giang ra tuyên bố quyết cảm tử giữ đất

Gia Minh, biên tập viên RFA
Nông dân bị thu hồi đất để làm dự án khu đô thị sinh thái Ecopark tại huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên ra tuyên bố quyết cảm tử với những người lấy đất của họ không theo đúng luật pháp.

Khiếu kiện trong tuyệt vọng

Tuyên bố của 1244 hộ nông dân thuộc ba xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được ký ngày 7 tháng 10 vừa qua.
Theo đó các hộ nông đồng nêu rõ ‘xin tự nguyện đăng ký mỗi hộ dân ít nhất một người quyết cảm tử với bọn cướp đất để bảo vệ đất đến cùng”. Một người dân cùng ký tên vào tuyên bố đó nói lại nguyên nhân vì sao họ phải đi đến một lựa chọn như thế:
“Vào ngày 17 vừa qua họ phá hết tài sản của chúng tôi nên tình hình bà con rất căm thù rồi, lên đến mức cao độ là 9 năm nay chúng tôi đến các cơ quan pháp luật nhà nước để kêu cứu, đề nghị giải quyết nhưng đến lúc này không có gì hồi âm lại cho bà con Văn Giang. Hôm nay họ lại cho máy xúc vào phá tiếp chỗ hôm ngày 17 nữa cho nên sáng này bà con lên trên đó rất đông để ngăn chặn không cho làm.
Dân bị đẩy vào ngõ cụt rồi. Phía bên họ dựa vào chính quyền để đàn áp dân, ‘tức nước vỡ bờ’ thì phải quyết chiến.
» Một người dân
Thứ hai nữa bà con cũng xác định rồi, nếu như cuộc chiến đấu này mà không giữ được thì thắng lợi của bà con không an toàn nên dân cương quyết quyết tử với chúng nó bằng đổ máu. Phải chấp nhận hy sinh chứ làm sao được nữa! Dân bị đẩy vào ngõ cụt rồi. Phía bên họ dựa vào chính quyền để đàn áp dân, ‘tức nước vỡ bờ’ thì phải quyết chiến. Đó là con đường cùng chẳng thể nào khác được, phải chấp nhận cuộc này thôi. Người ta uất lắm rồi, đã theo pháp luật để pháp luật giải quyết mà pháp luật không giải quyết, người ta bị đưa vào đường cùng. Bế tắc lắm rồi! Không có cái gì hướng về dân, mà nhà cầm quyền bảo vệ cho nhà đầu tư đàn áp dân mạnh hơn, nên dân phải căm thôi; phải có đấu tranh mà trong đấu tranh phải có đổ máu, thương vong, người dân Văn Giang xác định việc này rồi.”

Nhà đầu tư bất chấp luật pháp

Thông tin cho biết trong hai ngày 8 và 9 tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng tiếp tục cho máy ủi, máy xúc đến phá ủi tại khu vực đất mà người dân không đồng ý giao cho chủ đầu tư.

Công an, côn đồ bao vây dân để để xe ủi phá hoại tài sản hoa màu tại Văn Giang ngày 17-9-2013. Courtesy FB NghiemVietAnh.  ===>>>
Trước đó hồi ngày 17 tháng 9, nhiều hoa màu, lúa của người dân trồng cũng đã bị phá hoại bởi phía công ty Việt Hưng.
Theo người dân khu vực đất đang trong quá trình khiếu kiện và người dân mong muốn có sự đối thoại với các phía. Phần chủ đầu tư là Công ty Việt Hưng thì không muốn đối thoại, còn lần đối thoại với ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên- Môi Trường cũng như gặp gỡ với quan chức của bộ này cũng không mang lại kết quả gì:
“Từ trước đến nay chưa có cuộc nào ngồi với nhau, duy nhất có buổi đối thoại với ông Chu Phạm Ngọc Hiển bên Bộ Tài Nguyên – Môi trường cũng không giải quyết vấn đề gì cả, mọi sự vẫn như thế. Đặc biệt nhất cuộc đối thoại với ông Đặng Hùng Võ thừa nhận thẩm quyền trình của bên Bộ Tài Nguyên – Môi trường không đúng, và thẩm quyền ký cũng không đúng mà người ta vẫn làm. Chúng tôi tin tưởng điều đó sẽ có thuận lợi cho bà con, nhưng càng ngày càng không có hướng mở nào cho bà con nên lại gây bất bình cho dân và chính quyền nhiều.

Chính quyền trả lời

Người dân thuộc ba xã ở Văn Giang cho biết họ phải đi khiếu nại từ chín năm qua đến các cơ quan công quyền với nguyện vọng giải quyết theo đúng pháp luật. Người dân cho biết những nơi đã đến và câu trả lời nhận được bất chấp nguyện vọng mà họ cho là chính đáng:
Khi mà những phương pháp mà chúng tôi gọi là phương pháp pháp lý và hòa bình mà không được tận dụng, thì tất cả những người có liên quan phải chịu trách nhiệm.
» LS Trần Vũ Hải
“Cơ quan trung ương mà chúng tôi đến từ Mặt Trận Tổ Quốc, Thanh Tra Chính phủ, rồi Ban Nội Chính Trung ương, người ta chỉ cho biết chờ đợi. Câu chờ đợi rất phổ thông rồi. Người ta nói thế chúng tôi chả biết thế nào nữa, rất thất vọng. Nguyện vọng của bà con là trước mắt đúng sai thế nào phải tạm thời đình chỉ dự án để điều tra, giải quyết cho tốt. Theo quan điểm của bà con đó là phù hợp nhất, đó là mong mỏi nhất của dân. Nhưng ngày càng có sức ép nên người dân bức bách lắm, không chịu được.”
Người dân Văn Giang từng tìm đến luật sư để nhờ trợ giúp pháp lý, và theo họ luật sư Trần Vũ Hải cũng đi đến tận cùng của luật pháp Việt Nam trong vấn đề thu hồi đất đai của họ. Thế nhưng các cơ quan chức năng không theo đúng những gì mà luật phát qui định.
“Luật pháp mà bên văn phòng luật sư tư vấn là hoàn thiện rồi; nếu họ làm theo cái đó thì tốt rồi, nhưng họ đâu có làm như thế.”
Riêng luật sư Trần Vũ Hải thì vẫn tiếp tục kêu gọi bà con kiên trì và những ai vi phạm pháp luật sẽ chịu trách nhiệm. Ông nói:
“Chúng tôi cũng nói những người không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng quyền lợi của những người khác mà sau này có bất kỳ hậu quả nào đó, kể cả những người lãnh đạo và những người liên quan đều phải chịu trách nhiệm. Trong những trường hợp đó khi mà những phương pháp mà chúng tôi gọi là phương pháp pháp lý và hòa bình mà không được tận dụng, thì tất cả những người có liên quan phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm như thế nào chúng tôi chưa thể khẳng định ra đây, nhưng mà là trách nhiệm mà chúng tôi cho rằng rất to lớn.”
Vụ thu hồi đất đai tại Văn Giang là một trong những vụ rất nóng tại Việt Nam hiện nay. Sau hai vụ gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn phải cho nổ súng hoa cải và bình ga tự chế để ngăn chân đoàn cưỡng chế, đến vụ anh Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình phải bắn vào các cán bộ giải phóng mặt bằng rồi tự sát, đến nay hơn 1200 gia đình nông dân Văn Giang tuyên bố quyết cảm tử với những thành phần mà họ cho là bọn cướp đất. Máu đã đổ vì đất và nhiều người lại hết sức quan ngại với hành xử của nhà đầu tư và chính quyền như hiện nay máu của người dân sẽ còn đổ nữa.
Theo Đài RFA
 

Danlambao 11/10/2013

Thêm 3 bạn trẻ bị bắt giữ vì đi học về Xã Hội Dân Sự


23h20′ – 10.10.2013 Trương Quỳnh Như đã được an ninh thả ra.

23h10′ – 10.10.2013 Phạm Trần Quân đã được thả lúc 23h00 và đang đợi người nhà rước về.
18h30′ – 10.10.2013- An ninh đã thả bạn Bùi Thị Diện vào lúc 18h30′.

Những sự thật cần phải biết – (Phần 25) – Lê Đức Anh – Kẻ bán nước


Đặng Chí Hùng (Danlambao)Lê Đức Anh là một tên cai phu cao su có nhiều tội ác với những người dân lành. Đây là kẻ đã từng tiếp tay cho thực dân Pháp đánh đập nhân dân ta. Đó là tội ác không thể dung tha. Đặc biệt, Lê Đức Anh có vai trò rất quan trọng trong việc bán nước của đảng Cộng sản Việt Nam. Do đó chúng ta cần phải thấy rõ được bộ mặt thật của Lê Đức Anh để nhân dân một ngày gần đây xét xử trước công luận về tội ác này. Đó chính là lẽ phải và chính nghĩa mà chúng ta phải đấu tranh vì một dân tộc Việt Nam trường tồn mãi mãi…

Trịnh Nguyễn – Một buổi sáng không bình yên


Cập nhật - 22h00: Chiều hôm nay con trai ông Hào nhận được 2 tờ giấy thông báo ghi ngày hôm qua (ngày 9/10/2013) do cơ quan cảnh sát điều tra của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ký. Thông báo ghi rõ bắt bố và mẹ các em vì tội gây trật tự công cộng. Con trai chị Thiêm cũng nhận được thông báo tương tự về việc công an bắt mẹ. Tuy nhiên các em đều không kí nhận, công an đành phải vứt vào sân khe cổng, các em nhặt được và mang đến nhà ông bí thư để trả.
Các em cho rằng: công an không có bằng chứng về việc bố mẹ các em gây rối trật tự công cộng, công an cũng không có lệnh bắt về tội gì, công an không có căn cứ khi ra thông báo này.

The greatness of a nefarious regime is here


Bui Thi Minh Hang – Translated by Như Ngọc (Danlambao) – They “take care of” the people that well. So, do not complain why our people “LOVE” them the way Dang Ngoc Viet did. [They] cut off all communications this morning in order to attack our people and to rob the land. Van Giang is also in the same situation.

Sự vĩ đại của một nhà cầm quyền bất chính là đây  (Bản tiếng Việt)

Vụ “Một phụ nữ chết ở trại tạm giam”: Công an vội chôn bị can


Cái chết của chị Trần Thị Hải Yến còn nhiều uẩn khúc khi công an kết luận Yến tự tử nhưng trên người chị có nhiều vết bầm, thi thể được gấp rút mang đi chôn trong khi người nhà có đơn xin nhận xác.
Ông Phan Trường Sơn (anh rể của chị Yến), người đại diện cho gia đình chứng kiến khám nghiệm tử thi, cho biết có nhiều điểm hoài nghi về cái chết của em vợ mình. Theo thông báo của Công an huyện Tuy An, Yến chết do treo cổ tự tử trong buồng giam. Nhưng theo ông Sơn, trên người Yến như trước trán, 2 bên má, môi và đỉnh đầu phải, ngón chân có nhiều nơi bị xước, sưng bầm. “Với những vết thương này, gia đình chúng tôi không tin em Yến đã thắt cổ tự tử. Hơn nữa, TAND tỉnh hủy án sơ thẩm rồi, sao em tôi tự tử được!” - ông Sơn nhận định. Theo luật sư Ngô Minh Tùng, trong quá trình tiếp xúc, chị Yến là một người khá bản lĩnh. “Quả thực, tôi quá bất ngờ khi một người như Yến lại treo cổ tự tử” - luật sư Tùng băn khoăn.

Và côn an cũng bất chính vĩ đại…



Vụ “kêu oan rồi tự vẫn trong trại giam”: CA tự mai táng nạn nhân

T. Lộc (PL) – Ngày 9-10, một nguồn tin từ cơ quan chức năng xác nhận cơ quan công an đã mai táng chị Trần Thị Hải Yến (ngụ xã An Cư, huyện Tuy An, Phú Yên) – người bị cho là tự tử trong nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An.
Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thanh Liễu (mẹ chị Yến) cho biết chiều 8-10, công an huyện yêu cầu gia đình bà làm đơn xin đưa xác chị Yến về nhà mai táng. Tuy nhiên, khi vợ chồng bà về nhà lo hậu sự thì lực lượng công an đã đưa quan tài chị Yến đến an táng tại nghĩa trang Thọ Vức (TP Tuy Hòa).

Mỹ Yên: Thương về Quê Mẹ


Đêm đêm vào mạng đọc tin 
Thấy tin Quê Mẹ tim con nát nhầu 
Đọc bài “Các giáo hạt trong giáo phận đồng tâm hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên vào sáng Chúa Nhật 06.10.2013” đăng trên Danlambao đúng vào thời điểm “quốc tang…”, càng khiến hắn “nhìn về quê mẹ ruột đau chín chiều” như chưa bao giờ.
Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hoàn toàn xa lạ với hắn trước khi xảy ra “sự cố” xứ đạo này bị nhà cầm quyền CS vừa mở màn cuộc bách đời hại đạo bằng hình thức và tầm vóc chưa từng xảy ra trong lịch sử nước nhà. Xa lạ vì Mỹ Yên cách xa Giáo xứ Thọ Ninh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tịnh là nơi hắn sinh ra, nhưng cùng chung tín ngưỡng, nên Mỹ Yên cũng là quê mẹ Giáo phận Vinh của hắn.

Internet giết chết đảng Hồ


Cũng nhờ Internet
Facebook với YouTube
Cám ơn cái Google
Vạch trò lừa của đảng

Ác mộng của ông Phạm


Chuyện phiếm của Trần Hoàng Lan (Danlambao) – Gần tới đại hội 11, đêm nào cũng như đêm nào, cứ trước khi chợp mắt bao giờ ông Phạm cũng dành ra nửa giờ để nhẩm lại những điểm thu được và những điểm mất đi trước đó.
Đang là bí thư thành ủy của thành phố thủ đô, là một trong số 15 người thuộc diện “dưới một vài người trên hàng triệu người”. Cái địa vị của ông là cái mà tất cả các “quan” ngay cả “quan đầu tỉnh” đều thèm thuồng, sẵn sàng trả với bất kỳ giá nào để có được. Không còn mong muốn gì hơn, ông đã xác định yên trí tại vị “thụ lộc” cho hết khóa, khóa sau nếu không giữ được ghế thậm chí phải chịu cảnh “ngồi chơi xơi nước” ông và con cháu vẫn có thể “ung dung” tới mấy đời nữa.

Đôi điều trăn trở của một công dân với những nhà trí thức


Nguyên Thạch (Danlambao) – Muốn tìm hiểu dân trí ở một quốc gia nào đó thì nhà nghiên cứu cứ đi thẳng vào sự sinh hoạt của quần chúng, nơi đó có nhiều hình ảnh, nhiều dư luận và nếp suy nghĩ cũng như lối sống của quần thể, đấy là những biểu hiện thực tế nói lên thực thể của một xã hội.

Cộng sản dùng chiêu nào?


Trần Thiên (Danlambao) – Trong tình hình tưởng là rối ren của cộng sản, chúng ta đừng xem đó là sự đấu đá giành giật sự ảnh hưởng chính trị của bộ tứ Trọng, Sang, Dũng, Hùng, những diễn biến xảy ra cũng nằm trong sự tính toán của bộ chính trị đảng cộng sản, với phương châm phải giữ cho được đảng cho nên cộng sản dàn dựng vở kịch đấu tranh nội bộ nhằm lấy lòng các nước có tiền với mục đích tối thượng là cứu nền kinh tế bị mất thanh khoản, đồng thời duy trì cái đảng cộng sản đang tuột dốc không phanh.

Thần ĐIÊU đại LÚ


Nguyên Anh (Danlambao) – Chương trình truyền hình ngày 9/10/2013 của VTV đã dành một thời lượng phát sóng để phát phần phát biểu của Nguyễn Phú Trọng TBT đảng CSVN về những kết quả của hội nghị TW8. (*).
Sau khi tự ru ngủ bằng những con số ma do đội ngũ chuyên viên cò mồi đưa lên như tăng trưởng kinh tế đạt 5,4%, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, ai cũng thấy ông tổng nói đúng gì đâu, người dân bây giờ đã thoát nghèo mà chuyển sang mạt hết rồi, ăn trộm, ăn cướp nổi đầy đường, người thất nghiệp lang thang ngoài phố xá, lừa đảo lẫn nhau để mà sống!

Thay lời chúc sinh nhật Phương Uyên 12.10


Nguyên Thạch (Danlambao)Tặng Phương Uyên và tuổi trẻ Việt Nam dấn thân
Em về giữa Quê Hương còn lộng gió
Trời vào thu cây cỏ cũng buồn theo
Hàm Trí cằn khô xơ xác thảm nghèo
Dải đất mẹ vẫn hút heo theo năm tháng

Thảm cảnh VTV tối 08-10-2013


Minh Dân (Danlambao) – Chúng ta không có truyền thông mở tự do nên buộc phải nghe và xem tin lề đảng nhưng không được nói và viết theo cách của mình, ít nhất thì VTV tối 08-10-2013 cũng có những thảm cảnh đáng để hiểu thêm về đảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét