Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Thứ Hai, 23-09-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân xem thiết bị kết nối vệ tinh như “cục đá”?! (Infonet). - Vững vàng nơi đầu sóng (SGGP).
Luật rừng (Người Việt).
- Người Buôn gió: Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [24] (ĐCV).
TÉ RA LÀ… (Nguyễn Quang Vinh).
- Cải cách hành chính: Nối mạng (SGGP).
Bắc Kinh và Internet (Người Việt).
Cựu tổng thống Philippines: Khó xảy ra chiến tranh ở châu Á  (NĐT)   —-Mỹ cần đóng vai trò gì ở Biển Đông, Hoa Đông?  (Infonet)
Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí ‘độc’ chống Mỹ tại biển Đông(TNO)   —-Quyền của Việt Nam với trung tâm cảnh báo sóng thần TQ  (ĐV)
Dân quân biển Việt Nam tập trận giữ đảo  (ĐV)
Biểu dương người có công bảo vệ biên giới, biển đảo   (DV)    —Kết quả chuyến thăm Vatican của phái đoàn Việt Nam  (RFA)
Đột phá thúc đẩy quan hệ Việt – Pháp  (VOV)  —Nhiều hoạt động hữu nghị Việt – Nhật tại Osaka và Kobe  (VOV)   —Bước chuyển mới trong hợp tác Việt Nam-Hungary và Đan Mạch  (VOV)   —-Quan hệ Nga-Việt  (BBC)
Tham nhũng sợ thể chế tốt  (DV)   —Cần “chỉ mặt, đặt tên” đối tượng tham nhũng (VOV)
Từ dân oan thành kẻ sát nhân  -Phạm Lê Vương Các -Gửi cho BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh  : -Tiếng súng của gia đình họ Đoàn vừa lắng xuống thì tiếng súng Đặng Ngọc Viết lại vang lên tại vùng đất Thái Bình với hậu quả thảm khốc hơn, đánh dấu sự tang thương trong xung đột quyền lợi đất đai.
Đăk Lăk: Dân lao đao, kinh hoàng vì xả lũ  (DV)    —-Thanh Hóa: Hoa màu, nhà cửa chìm trong lũ   (DV)
“Nghề” bán tiểu cầu ở Sài Gòn: Luẩn quẩn vì cái nghèo  (DV)  Bán máu nói mẹ nó bán máu ,cái gì mà “bán tiểu cầu”, Người ít học sao hiểu được?
Giải phóng mặt bằng Hà Nội: Cả ngàn văn bản hướng dẫn  (VOV)    —-Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum  (VOV)
Thảm họa Fukushima cảnh báo gì cho Việt Nam  (RFA)
Mời Bộ trưởng Nội vụ ‘vi hành’  (VNN) - Bất ngờ đến mức ‘sững sờ’ trước con số, dù mới là thống kê sơ bộ, chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, độc giả khẩn thiết giục Bộ trưởng Nội vụ đừng nghe báo cáo nữa mà hãy vi hành.
Trụ sở tỉnh nào to như cung điện? (VNN)   —-Cử tri Thanh Hóa muốn xử hình sự vụ chôn hóa chất (VNN)    —-’36′ và chuyện nhiệm vụ ‘kép’ về quân đội làm kinh tế (VNN)
Chưa đủ sức sát thương ‘giặc nội xâm’ tham nhũng  (TP)   —-Phải mạnh mẽ hơn với tham nhũng   -(NLĐ)   —-Bỗng dưng được “thưởng” 66 tỉ: 7 quan chức đồng tình làm sai  (NLĐ)   —-Bó tay với lãng phí  (NLĐ)

Cần hiểu đúng về bản chất của quyền lực Nhà nước  -QĐND – Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến với danh nghĩa là “góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp”, nhưng thực chất lại chứa đựng những nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước ta, trong đó có vấn đề quyền lực Nhà nước…
Công dân hạng nhất và những người vì nước  (TVN)  -Hồi đó, những người học xong, lao động hết nhiệm kỳ về nước, được gọi là những người yêu nước. Còn chúng tôi, ở lại tiếp tục “chiến đấu” cho đến ngày hôm nay, mọi người gọi là những người vì nước.
Ấn tượng trong tuần: Đất đai và… ‘tự xử’  (TVN)
Đổ tiền xây trung tâm hành chính  -TT – Nhiều tỉnh thành đang xúc tiến xây dựng trung tâm hành chính của địa phương với tổng vốn lên tới hàng ngàn tỉ đồng.- Xây càng nhiều mấy thứ này càng tốt.
Trên các quốc lộ sẽ có 152 trạm dừng nghỉ  (TT)   —Cho TP.HCM và Bộ Công an được điều động trực thăng chữa cháy (TT)
Vụ chôn thuốc BVTV: Người dân nói gì với ĐBQH?  (Ìnonet)    —   6 bất bình thường trong vụ chôn thuốc trừ sâu  (DT)  —-   Bùi Hoàng Tám: Vụ chôn hóa chất và bệnh “ung thư não trạng”! (DT)  Ngư dân xem thiết bị kết nối vệ tinh như “cục đá”?!  (Infonet)

Làm việc mà người dân cần (ANTĐ)   —- Cuộc chiến đất đai ở các lâm trường – Bài 1: Lâm trường bó tay với lấn chiếm đất (PLTP)
TPP – những chuẩn mực mới của thế kỷ 21  (SGTT)    —-Phí tiền của Nhà nước trả lương cho mấy vị quan tòa!  (SGTT)
Hồi kết vụ đào 4,5tấn vàng, không để nước ngoài hưởng hết   (ĐV)    —-TPHCM: Người Việt vẫn ngại dùng hàng Việt (PNTP)
________________________________________________________________________________________________________________________________
Truyền thông và cách mạng  (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Xã hội, bất cứ hình thức xã hội gì, cũng đều được xây dựng trên nhiều nền tảng, nhưng một trong những nền tảng căn bản và quan trọng nhất là: truyền thông
Tuyên bố Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị - (Boxitvn)Hiến pháp hiện hành của nước ta quy định tại điều 69: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.
Có thật vẽ vậy không được?  -Phan Văn Song- (Boxitvn)
Đôi điều muốn nói nhân đọc bài của ông Trương Nhân Tuấn và ông Dương Danh Huy về mốc giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc   -Tô Oanh- (Boxitvn)
Chuyện ghi chép ở Đức   -Nguyễn Thái Nguyên- (Boxitvn)
Ý kiến ngắn: Thuế nhập khẩu đóng trong bao bì (VAT)- (Boxitvn)
Thương lượng sự Thay đổi Cơ bản: Hiểu và Mở rộng các Bài học của các cuộc Đàm phán Bàn Tròn Ba Lan (Kỳ 21)- (Boxitvn)
Không có nhà nước pháp quyền thì không có phương tiện để chống tham nhũng, tham ô   -Hà Huy Sơn- (Boxitvn)
‘GÀ MẮC TÓC’ RỒI, CỤ TỔNG TRỌNG ƠI!  (Bùi văn Bồng) -  Đến thời điểm này, cuối tháng 9-2013, câu hỏi đặt ra, rằng: “Nghị quyết TW4 về kiên quyết chống tham nhũng, suy thoái tư tưởng, biến chất cộng sản, lối sông tư sản trong “bộ phận lớn lãnh đạo có chức có quyền”, cái ‘nhiệm vụ cấp bách” ấy có làm được không?Nếu hỏi 100 người, tin rằng có ít nhất 80 người trả lời: “Sẽ không! Không hể làm được gì?!
TRONG CÕI ĐẤT ĐAI (Bùi Văn Bồng)
Góc nhìn giới trẻ: Trần Ngọc Thịnh – Khủng Hoảng Thần Tượng?  (Danluan)
Giới thiệu Diễn đàn Xã hội Dân sự (DĐXHDS)    >>>>>TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị
KẺ CHỈ BIẾT TUÂN THỦ THÌ CHO VIỆC PHẢN KHÁNG LÀ ĐỒI BẠI (Phương Bích)
 BỊ CƯỠNG CHẾ VỀ CÔNG AN PHƯỜNG 1 VŨNG TÀU VÀ GIÁP MẶT NHỮNG “CÔN ĐỒ ĐẢNG” (Bùi Hằng)
Phật Tử Giáo Sư Trần Chung Ngọc con bài của thế lực nào?  -(Nguoibuongio)  -1962 bị gọi tái ngũ.   -Thời gian tái ngũ của Ngọc không dài,  sau đó được điều về làm giảng viên vật lý. Nhưng Ngọc sử dụng cái từ ” bị gọi ” cho thấy con người Trần Chung Ngọc tráo trở thế nào. Ngọc sống trong một nhà nước đang có chiến tranh, hàng triệu người cầm súng, Ngọc hưởng đủ mọi ưu đãi học hành hơn người khác. Giờ có làm nghĩa vụ ở quân đội ngắn hạn, có phải ra chiến trường đâu, thế sao gọi là ” bị gọi ”. Nếu Ngọc không muốn phục vụ VNCH, không muốn ” bị gọi ” Ngọc dinh tê ra vùng kháng chiến quân giải phóng ở bưng biền đi. Sao còn cố bám lấy học hàm, học vị làm cho chính quyền VNCH rồi sau đó sang Mỹ làm chi.   Một kẻ vô ơn phản nước và một kẻ nhạo báng thánh thần có là một thì chẳng có gì khó hiểu.
http://www.giaodiemonline.com/thuvien/doithoai/trancngoc_gt.htm
Còn đây là bằng chứng Giao Điểm làm việc cho Tổng cục an ninh, chính xác là A88 Cục An ninh xã hội, tiền thân trước kia là a 38 An ninh tôn giáo. Nay do thiếu tướng Lê Đình Luyện ( cũng là một Phật Tử quy y Tam Bảo ) làm cục trưởng. Hàng trăm cuốn tạp chí Giao Điểm được in ở trong nước đưa ra ngoài phát tán để gọi là phục vụ tín ngưỡng đồng bào hải ngoại.

KINH TẾ
Giá sữa: Ai cũng quản, không ai chịu trách nhiệm  (DV)   —-Giá cá tra tăng mạnh  (DV)
Cắn răng tự xử nợ xấu, thà chết không khai thật  (VEF)   —-Truy tìm ông chủ Tricon Towers Hà Nội khắp thế giới   (VEF)
Đất Xanh lừa khách hàng? (VL)   —-Bi kịch ‘đại gia’ rủ nhau lên rừng trốn nợ   (VEF)    —Tái cơ cấu nợ thuế  (TN)
Giá vàng đi ngang, chênh lệch gần 4 triệu đồng/lượng  (NLĐ)
Sữa ngoại phủ nhận “mua 1 bán 6″: “Chỉ lãi 10.000 đồng/hộp sữa”  (Ìnonet)

Lộ đường đi “hợp pháp” của xe lậu  (ĐT)
Sinh viên y khoa học… chay  -Dân Việt – Lo lắng với chất lượng đào tạo ngành y dược đang xuống cấp, vừa qua Bộ Y tế đã gửi kiến nghị đến Bộ GDĐT cần có quy định chặt chẽ khi mở ngành đào tạo. Tuy nhiên, phúc đáp của ngành GDĐT đang dấy lên nhiều quan ngại về việc sinh viên y khoa đang được đào tạo… “chay”.
Đổi mới giáo dục: Cần cuộc cải cách lớn toàn xã hội  (SGTT)
Chữ viết tay bị đe dọa ở thời đại kỹ thuật số -(RFI)   —-Âm nhạc dân tộc mất dần chỗ đứng  (RFA)   —-Di sản và những ‘lễ hội sốc’  (TVN)
Sẽ thí điểm sách giáo khoa mới từ năm 2016 (VNN)
Chữ Lễ và đạo đức giả dưới mái trường (VNN) – Chà, cái tựa thấy “ghê” – Trường ở ta có à???Quanh năm suốt tháng ngày học đạo đức mà , từ con nít tới ông già ,học đạo đức mệt nghỉ- mà sao có “đạo đức giả”???
Nhà không có gạo ăn, đỗ hai trường đại học  (TP)   —“Vỡ chuẩn” trường chuẩn quốc gia  (NLĐ)   —-Làm sao để sách hay đến tay người đọc?  (NLĐ)
Sách không tuổi, tác giả không biên giới  (SGTT)


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Dạ cổ hoài lang: Thấm đẫm nhân nghĩa đồng bằng (SGGP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đồng Nai:  Nổ súng ngày chủ nhật, 1 thiếu tá CSGT chết, 2 CSGT bị thương  (DV) -  Thiếu tá CSGT Trần Văn Sơn – Trạm phó Trạm Suối Tre, bị bắn 2 phát đạn vào người bị đứt động mạch chủ. CSGT tên Đoàn Thanh Phú bị đạn bắn 1 phát và nạn nhân còn lại là Ngô Văn Vinh (thường gọi Vinh đen).   —Vụ nổ súng ở Đồng Nai: Hai chiến sĩ CSGT vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu  (LĐ)

Ngập nhiều là do “biến đổi khí hậu”!  (SGTT)
Đau lòng vì câu nói đùa mất mạng  (DV)    —–Không đòi được nợ, đâm vợ chồng anh trai thương vong   (DV)    —-Cầm kiếm dài 60cm chém công an xã trọng thương sau khi dọa đốt cây xăng   (DV)    —–Vỡ đường dây “tín dụng đen” 30 tỷ: Nạn nhân ngậm đắng chờ công lý   (DV)
Tòa bác đơn dân kiện UBND TP.Bắc Ninh   (DV)   —U mê đa cấp, 9x táng tận lương tâm lừa bố mẹ  (VTC)
Nhân viên dâng ôsin lấy lòng sếp (VEF ) -  Hết đưa phong bì, tặng quà nghìn đô… để kết thân, “bôi trơn” mối quan hệ trong công việc, nhiều người còn đem cả ôsin đang…   —-Tạm giữ một cán bộ VNPT liên quan cá độ  (TT)
Bí ẩn xác chết nữ bị cột dây vứt bên vệ đường  (TP)   —‘Cò’ bệnh giăng bẫy khắp nơi  (TP)    —‘Cò’ bệnh, vì đâu?  (TP)    —-11 ca cấp cứu nghi ngộ độc cá hồng  (NLĐ)    —-Xe chở gỗ lao vào đường đang thi công, 2 người chết  (NLĐO)    —–Đang “lai rai”, gia chủ bỗng nổi sung đánh chết bạn nhậu  (NLĐ)   — Cãi nhau, đâm chết người tại chợ tạm  (NLĐ)
Angela Phương Trinh “treo mic” cũng không chết đói  (LĐ)    —Giận chồng ngoại tình, bài bạc: Lừa con uống thuốc ngủ  (Infonet)

QUỐC TẾ 
Bà Merkel tiến gần nhiệm kỳ thứ ba  (BBC)   —Bầu cử Quốc hội Đức: Bà Merkel giành chiến thắng lịch sử  (VOV)   —-Chính khách bí ẩn  (BBC) -Con đường chính trị của Thủ tướng Angela Merkel.  —Bầu cử Quốc hội : Thủ tướng Merkel nhiều triển vọng thêm nhiệm kỳ ba  -(RFI)   —Bầu cử Đức: Thủ tướng Merkel, khối bảo thủ thắng  (VOA)
Mỹ hài lòng về danh sách vũ khí hóa học Syria -(RFI)    —-Mỹ: Các nhà lập pháp vẫn bất đồng trong khi văn phòng liên bang có thể đóng cửa  (VOA)
Nga cáo buộc Mỹ bặt chẹt Nga về vấn đề Nghị quyết Syria (VOA)    —-Iran phô trương 30 tên lửa tầm xa 2.000 km -(RFI)
Đối lập Miến Điện : Tăng trưởng không đồng nghĩa với dân chủ hóa -(RFI)   —Bà Suu Kyi kêu gọi cư dân nước ngoài về giúp nước  (RFA)
Cam Bốt vẫn bế tắc chính trị hai tháng sau bầu cử -(RFI)  —Đảng đối lập Campuchia không tham dự họp khai mạc QH?  (RFA)
Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai  (VNN)    —Bạc Hy Lai cười khi nghe phán quyết  (GDVN)   —-‘Sự nghiệp kết thúc’ (BBC) -Án tù chấm dứt hy vọng quay lại chính trường của Bạc Hy Lai   —-« Khách sạn nhà tù » năm sao đang đợi Bạc Hy Lai -(RFI)   —-Bắc Kinh muốn loại Bạc Hy Lai vĩnh viễn khỏi chính trường -(RFI)   — Ông Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân, tịch thu tài sản  (VOA)   —Bạc Hi Lai gào lên “Bất công!” khi nghe án chung thân (TT)
Trung Quốc đầu tư 8 tỷ đô la xây phim trường cạnh tranh với Hollywood -(RFI)   —-Khánh thành tượng Nelson Mandela tại Washington  (VOA)
Vụ nữ văn công BTT bị hành quyết : Bình Nhưỡng lên án báo chí Hàn Quốc -(RFI)   —-Lãnh tụ Bắc Triều Tiên hành quyết 9 người để tránh tai tiếng cho vợ  (VOA)
Bao vây thương xá ở Nairobi  (BBC) -Ít nhất 59 người thiệt mạng trong khi quân đội Kenya vẫn đang bao vây trung tâm thương mại ở Nairobi.   —Quân đội Kenya tấn công kết thúc vụ vây hãm thương xá Westgate   (VOA)   —-Khủng bố đẫm máu ở Kenya : Ít nhất 59 người chết, nhiều người bị bắt làm con tin  (RFI)   —-Hơn 70 người chết trong hai vụ khủng bố tại Pakistan -(RFI)
Bão Usagi gây rối loạn giao thông tại Hồng Kông -(RFI)    —-Hàng chục ngàn công nhân Bangladesh tiếp tục biểu tình đòi tăng lương  (RFA)
Philippines truy tố lãnh tụ dân quân Hồi Giáo về tội giết người  (RFA)    —-Tin tặc dùng vân tay giả đăng nhập iPhone 5S  (TN)
“Đài Loan sẽ dùng tên lửa Vạn Kiếm làm tê liệt sân bay Trung Quốc”  (GDVN)

TÉ RA LÀ...

Monday, September 23, 2013

Mình trằn trọc suốt đêm...ngủ ngon để sáng nay theo tin trên báo vụ mấy chiến sĩ CSGT chết và bị thương tại chỗ, té ra là chính họ bắn họ, đọc thêm chút nữa, té ra là trong nội bộ họ mâu thuẩn, đọc thêm chút nữa, té ra là có liên quan đến ăn chia lợi ích, té ra vậy.
Té ra sáng nay họp báo, lại thông tin rằng, té ra  súng tự dưng phát nổ, té ra những người này không hề có mâu thuẩn, té ra súng ưa phát nổ là nổ, mà nổ vu vơ thế nhưng té ra là rất chính xác.

Đọc bên fb Đào Tuấn mới té ra là số liệu thông báo của nước Nam ta thì cả thế giới đọc xong cũng té ngửa:
1% cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi 30% sáng cắp ô đi tối cắp ô về
30% dân số thoát nghèo. Trong khi 41,5% số hộ không hài lòng về cuộc sống
100% trẻ con được khám chữa bệnh không mất tiền. Trong khi không có phong bì thì sơ sinh vẫn ngã như thường
Mỗi năm tạo việc làm mới cho hơn 1 triệu người. Nhưng 50% trong độ tuổi 15-34 đang thất nghiệp.
Đăng ký thất nghiệp giảm 20 ngàn người. Hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 16 ngàn.
Cai nghiện được hưởng chế độ 900k/tháng. Người cao tuổi được trợ cấp 180k /tháng
Và đúng như thế, té ra là vậy, con số phần trăm phần trẻ, tỉ lệ tỉ tiếc, báo cáo báo kiếc, chia chia nhân nhân này còn khó hơn cả cái Bồ đề bồ điếc mà giáo sư Ngô Bảo Châu mần.
Đến như cái thứ mê hồn trận số liệu thực thực ảo ảo này thì giáo sư Châu cũng bó tay.
Té ra mấy lần giáo sư Châu về nước Nam, đã khôn ngoan né chuyện toán, toàn nói chuyện văn chương, lại còn đọc tí thơ tình, lại còn viết tí truyện, lại còn mần tí giao lưu bán sách.
Té ra vậy.
Hậy hậy.
------------------
Té ra ở nước ta cái gì cũng có thể xảy ra, mèo có thể là mẹ ruột của vịt các bác ạ.
Hình ảnh: TÉ RA LÀ...

Mình trằn trọc suốt đêm...ngủ ngon để sáng nay theo tin trên báo vụ mấy chiến sĩ CSGT chết và bị thương tại chỗ, té ra là chính họ bắn họ, đọc thêm chút nữa, té ra là trong nội bộ họ mâu thuẩn, đọc thêm chút nữa, té ra là có liên quan đến ăn chia lợi ích, té ra vậy.
Đọc bên fb Đào Tuấn mới té ra là số liệu thông báo của nước Nam ta thì cả thế giới đọc xong cũng té ngửa:
1% cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi 30% sáng cắp ô đi tối cắp ô về
30% dân số thoát nghèo. Trong khi 41,5% số hộ không hài lòng về cuộc sống
100% trẻ con được khám chữa bệnh không mất tiền. Trong khi không có phong bì thì sơ sinh vẫn ngã như thường
Mỗi năm tạo việc làm mới cho hơn 1 triệu người. Nhưng 50% trong độ tuổi 15-34 đang thất nghiệp.
Đăng ký thất nghiệp giảm 20 ngàn người. Hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 16 ngàn.
Cai nghiện được hưởng chế độ 900k/tháng. Người cao tuổi được trợ cấp 180k /tháng
Và đúng như thế, té ra là vậy, con số phần trăm phần trẻ, tỉ lệ tỉ tiếc, báo cáo báo kiếc, chia chia nhân nhân này còn khó hơn cả cái Bồ đề bồ điếc mà giáo sư Ngô Bảo Châu mần.
Đến như cái thứ mê hồn trận số liệu thực thực ảo ảo này thì giáo sư Châu cũng bó tay.
Té ra mấy lần giáo sư Châu về nước Nam, đã khôn ngoan né chuyện toán, toàn nói chuyện văn chương, lại còn đọc tí thơ tình, lại còn viết tí truyện, lại còn mần tí giao lưu bán sách.
Té ra vậy.
Hậy hậy.
------------------
Té ra ở nước ta cái gì cũng có thể xảy ra, mèo có thể  là mẹ ruột của vịt các bác ạ.

ĐỜI THUỞ MÔ MÀ BÍ THƯ LẠI BẮT CHỦ TỊCH ĐỤ LANG?

Ngày trước chuyện quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ là cái chi đó kinh khủng lắm, nó được xếp cặp đôi với tham ô. Tham ô hủ hóa là những tội tày đình. Ấy thế mà nhiều cụ vẫn thoát hiểm, ba bốn chục năm sau lúc hấp hối mới cho đón những giọt máu rơi vãi khắp nơi về. Tài!
Hồi mình mới ra trường, đầu những năm 1980 anh Phan Duy, ra trường trước mình bốn khóa, một giáo viên giỏi đầy triển vọng, ấy thế mà chỉ vì có bà chị nuôi đến chơi, buổi trưa hai chị em hai giường, nằm trong phòng, thế mà khoa đưa ra kiểm điểm mấy buổi. Cuối cùng mặc dù không bị kết lỗi gì, nhưng anh cũng phải xin chuyển công tác xuống Hải Phòng.
Hồi đó có nhiều người coi việc bắt quả tang ai đó “hủ hóa” với nhau như một khoái cảm. Ấy thế nhưng cũng có những người biết cách xử sự rất nhân văn.
Năm 1984, hồi đó mình mới cưới vợ, ở tập thể Ngân hàng Vinh. Một hôm gần tết bỗng dưng sáng mai dậy cứ nghe các bà các chị thì thầm to nhỏ với nhau, rằng tối hôm qua “Phòng Hành chính chia thịt”. Mình không hiểu “chia thịt” là gì, hỏi vợ mới biết đấy là tiếng lóng, có nghĩa là tối qua bảo vệ bắt được một đôi “hủ hóa” với nhau. Sự việc có nguy cơ rùm beng thì ông Thảo giám đốc ra lệnh không được ai đàm tiếu gì nữa. Ông lần lượt gặp đôi nam nữ này, thì biết họ chưa vợ, chưa chồng, cũng đã có tình ý với nhau từ lâu. Thế là vị giám đốc ngân hàng thành ông mối mát tay, mấy tháng sau họ cưới và sống hạnh phúc đến tận bây giờ.

Một trường hợp khác, mình nghe Đoàn Thanh kể. Rằng ở huyện đó hồi đó có vị chủ tịch cũng khá trăng hoa. Ông trưởng công an huyện rắp tâm phải bắt quả tang, để “bảo vệ cán bộ”. Tối hôm ấy khi nữ nhân viên là đối tượng theo dõi vừa vào phòng chủ tịch, lập tức ông trưởng công an huyện cho anh em chặn cửa trước, cửa sau và canh phòng cẩn thận. Đoạn, đích thân ông sang gặp bí thư huyện ủy, mời bí thư sang chứng kiến để lập biên bản. Những tưởng lập chiến công sẽ được khen thưởng, nào ngờ bị vị bí thư huyện ủy xạc cho một trận nên thân. “Răng mà ông ngu rứa? Đời thuở mô mà bí thư lại đi bắt chủ tịch đụ lang? Về đánh động cho nó ra đi. Còn chủ tịch để đó, bựa sau tau nói”. Bẽ bàng, ngài trưởng công anh huyện về ra lệnh rút quân...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét