Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Tin ngày 22/8/2013

  • WikiLeaks: B.Manning bị kết án 35 năm tù (RFI) - Tòa án quân sự Mỹ hôm nay 21/08/2013 đã kết án 35 năm tù giam đối với Bradley Manning, quân nhân đã tiết lộ một lượng tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
  • Vận chuyển ma túy, hai người nước ngoài bị kết án tử hình (RFI) - AFP hôm nay 21/08/2013 dẫn tin từ báo chí trong nước cho biết, trong tuần này liên tiếp có hai bản án tử hình vì tội vận chuyển ma túy dành cho một phụ nữ Thái Lan và một người đàn ông Nigeria tại Việt Nam - đất nước có luật lệ chống ma túy thuộc loại khắt khe nhất thế giới.
  • Anh và Pháp thắt chặt nhập cư (RFI) - Vương quốc Anh là bãi đỗ lý tưởng của người nhập cư, bất hợp pháp hay hợp pháp, để thực hiện ước mơ có việc làm và thu nhập cao. Nhật báo La Croix quan tâm tới chính sách chống nhập cư bất hợp pháp tại quốc gia này dưới tựa đề : << Tại Anh, các chiến dịch cổ động người nhập cư hồi hương >>.
  • Thủ tướng Ấn Độ thăm Hoa Kỳ vào tháng 9 (RFI) - Phủ tổng thống Mỹ chính thức xác nhận : Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ đến Washington hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 27/09/2013. Bà Caitlin Hayden, phát ngôn viên của bà Susan Rice, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, đã cho biết tin trên vào hôm qua, 20/08, sau cuộc họp giữa bà Rice và đồng nhiệm Ấn Độ Shivshankar Menon.
  • Tòa án Ai Cập ra lệnh trả tự do cho ông Mubarak (RFI) - Một tòa án Ai Cập hôm nay 21/08/2013 đã chấp nhận yêu cầu được trả tự do có điều kiện của cựu Tổng thống Hosni Mubarak, trong khuôn khổ một vụ án tham nhũng. Ông Mubarak có thể ra khỏi nhà giam, nhưng lại sẽ phải ra tòa vì tội sát nhân vào Chủ nhật tới.
  • Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam vào thượng tuần tháng 9 (RFI) - Hãng tin Nhật Bản Kyodo trích dẫn thông báo của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vào hôm qua, 20/08/2013 cho biết : Bà Park Geun Hye sẽ thực hiện một chuyến công du cấp nhà nước qua Việt Nam trong năm ngày, kể từ ngày 07/09. Tầm quan trọng của Việt Nam được phía Hàn Quốc nêu bật vì đây là chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của bà Park Geun Hye từ ngày bà nhậm chức Tổng thống vào tháng Hai năm nay.
  • Đối lập Syria tố cáo Damas sử dụng vũ khí hóa học. (RFI) - Tối qua rạng sáng nay, 21/08/2013, chính quyền Syria đã ném bom xuống vùng Damas và đã sử dụng vũ khí hóa học vùng. Theo nguồn tin của phe đối lập, Liên minh Dân tộc Syria, hơn 650 người đã thiệt mạng. Đã có nhiều phản ứng của quốc tế : Anh Quốc đã quyết định đưa vấn đề này ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
  • Phiên tòa Bạc Hy Lai: “Minh bạch” trong bí mật? (RFI) - Hôm nay 21/08/2013, một ngày trước phiên tòa được xem là siêu nhạy cảm xử cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, báo chí ngoại quốc đã có mặt đông đảo tại Tế Nam (Jinan), thủ phủ tỉnh Sơn Đông. Theo kênh truyền hình Phượng Hoàng, thì phiên tòa sẽ được truyền hình trực tiếp tại trung tâm báo chí.
  • Lụt tại Manila : Hàng trăm ngàn người phải tản cư (RFI) - Hai cơn bão liên tiếp, từ Utor đến Trami, đổ vào Philippines đã gây nên lũ lụt nặng nề ở thủ đô Manila từ ba ngày nay. Tính đến hôm qua, 20/08/2013, đã có 7 người thiệt mạng, trong lúc 600.000 người bị kẹt trong nhà, đường xá biến thành thác lũ, và khoảng 300.000 người đã phải tản cư.
  • Thất thoát nước nhiễm xạ Fukushima: Báo động «nghiêm trọng» (RFI) - Sự kiện 300 mét khối nước nhiễm phóng xạ bị thất thoát từ hai ngày nay, đọng lại thành vũng trên nền nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản, đã bị cơ quan an toàn hạt nhân nước này đánh giá là nghiêm trọng. Định chế này vào hôm nay 21/08/2013 đã nâng mức độ nguy hiểm lên bậc 3 trên thang bậc 7 điểm của quốc tế về rủi ro hạt nhân. Bậc 3 tương ứng với << sự cố nghiêm trọng >>.
  • Bị cải tạo 9 năm vì biết bí mật của con trai lãnh tụ (RFI) - Một diễn viên múa Bắc Triều Tiên đã bị tống vào địa ngục cải tạo 9 năm cùng với gia đình, do biết được quan hệ giữa một bạn gái và con trai của lãnh tụ. Bản tin AFP hôm nay 21/08/2013 tường thuật những gì nạn nhân đã kể lại trước một ủy ban Liên Hiệp Quốc tuần này.
  • Việt Nam muốn quản lý Viber. Lo ngại « kiểm duyệt » gia tăng (RFI) - Nhân cuộc họp ngày 07/08/2013 vừa qua về giá cước điện thoại quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã << chỉ đạo >> cho Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam là cần sớm ban hành << chính sách quản lý >> các dịch vụ liên lạc miễn phí qua mạng Internet. Nội dung yêu cầu này được nêu lên trong thông báo 312/TB-VPCP đề ngày 16/08. Xuất phát từ yêu cầu của các tập đoàn viễn thông nhà nước Việt Nam, đang sợ bị thiệt hại, đề nghị này đã tạo ra lo ngại về khả năng chính sách mới sẽ lại là một công cụ kiểm duyệt internet.
  • Chính sách nhân quyền mâu thuẫn của Việt Nam (RFI) - Chính sách nhân quyền của Việt Nam được đánh dấu bằng những mâu thuẫn và nghịch lý, thể hiện qua việc tăng cường mở cửa nhưng tiếp tục trấn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến. Để làm rõ vấn đề này, giáo sư Carlyle Thayer đưa ra ba giả thuyết. Bài viết được đăng trên trang web Asian Currents thuộc Hiệp hội nghiên cứu Châu Á của Úc, tháng Tám năm 2013.
  • Manning bị 35 năm tù vì Wikileaks (BBC) - Tòa án binh Mỹ kết án 35 năm tù với quân nhân Hoa Kỳ, bị kết tội đã trao tài liệu mật của chính phủ cho trang mạng Wikileaks.
  • Tòa Ai Cập ra lệnh thả Mubarak (BBC) - Tòa án ở Ai Cập quyết định trả tự do cho cựu tổng thống Hosni Mubarak, người bị lật đổ sau cuộc nổi dậy năm 2011.
  • Phó Thủ tướng Việt Nam thăm Mỹ (BBC) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn chính phủ Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ 21/8-30/8, có nhiều tiếp xúc với chính giới nước này.
  • Quyền lực và chuyển đổi kinh tế (BBC) - Việt Nam cần bỏ gánh nặng từ các công ty nhà nước và đẩy nhanh tư hữu hóa để tránh khủng hoảng, nhưng đây là việc không dễ làm.
  • Khởi động chiến dịch nhắn tin "Kết nối biển Đông” (BaoMoi) - Chiều 20/8/2013, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông khác…về việc xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch nhắn tin “Kết nối biển Đông”.
  • Video: Liêu Ninh nát vụn trong không - hải chiến Trung - Nhật giả định (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trong một đoạn video giả định về cuộc chiến diễn ra ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - khu vực đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã bị bốc cháy dữ dội, nhiều chiến đấu cơ của nước này cũng bị bắn rơi.
  • Lại bàn về vụ Philippines kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Philippines quyết tâm theo đuổi vụ kiện dù biết sẽ phải chịu thiệt thòi do bị TQ trừng phạt về kinh tế và việc thắng kiện cũng rất mong manh. Về phần mình, Bắc Kinh mặc dù tỏ ra khá cứng rắn nhưng cũng không khỏi e ngại về hình ảnh của mình sẽ bị xấu đi sau vụ kiện.
  • NATO coi Trung Quốc là kẻ thù tiềm tàng trên Biển Đông (BaoMoi) - NATO đã phát đi những tín hiệu rõ ràng cho thấy khả năng can thiệp vào vấn đề rối ren trên Biển Đông. Sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh, hiệp ước phòng thủ ký với các quốc gia đang tranh chấp với Trung Quốc và lợi ích trong khu vực có thể khiến các thành viên NATO buộc phải can thiệp một khi xảy ra xung đột tại đây.
  • Hỗ trợ 200 triệu đồng cho 3 ngư dân Lý Sơn (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - QUẢNG NGÃI - Hôm qua (20-8), đại diện Quỹ Tấm lòng vàng báo Người lao động đã trao 200 triệu đồng hỗ trợ cho 3 ngư dân bị tàu Trung Quốc bắt giữ trái phép và đập phá tài sản. 3 ngư dân được hỗ trợ gồm Nguyễn Chí Thạnh, Dương Văn Giàu và Huỳnh Công Nhiệm (trú xã An Hải, Lý Sơn).
  • NATO sẽ can dự toàn diện vào xung đột Biển Đông? (BaoMoi) - Bên cạnh tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật và vấn đề Triều Tiên, xung đột Biển Đông rất có thể trở thành nhân tố tiềm tàng lôi kéo sự can dự của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
  • Cuộc đua UAV trên biển đảo Senkaku (BaoMoi) - Trước những bất ổn Nhật-Trung quanh đảo tranh chấp, Nhật quyết định đẩy nhanh mua sắm UAV, trong khi đó TQ cũng tăng cường phát triển UAV của mình.
  • Mỹ cảnh báo Trung Quốc không “đe dọa và ép buộc” trên biển (BaoMoi) - Sau hơn 3 tiếng hội đàm ở Lầu Năm góc hôm 19.8, trước tuyên bố cứng rắn của Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn rằng Trung Quốc “không nhượng bộ” khi đụng chạm đến lợi ích cốt lõi của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng bất đồng phải được giải quyết theo phương thức hòa bình và không áp bức.
  • Nhật Bản tập trận đẩy lùi cuộc tấn công từ biển (BaoMoi) - Trong bối cảnh biển Hoa Đông đang như một thùng thuốc súng trước những căng thẳng Nhật-Trung dồn ép, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) ngày 20/8 đã triển khai cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên lớn nhất trong năm tại chân núi Phú Sĩ. Đây được coi là một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ tới bất kỳ thế lực nào đang nhăm nhe tới lãnh thổ của Nhật.
  • Biển Đông: Trung Quốc lôi kéo đồng minh (BaoMoi) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (20/8) đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày đến Campuchia. Đây là chuyến thăm được các nhà phân tích nhận định là nhằm mục đích củng cố hơn nữa mối quan hệ đồng minh then chốt giữa Bắc Kinh với Phnom Penh ở Đông Nam Á trong bối cảnh Trung Quốc đang có một loạt tranh chấp với các nước khác trong khu vực và Mỹ đang ngày càng quan tâm đến những cuộc tranh chấp đó.
  • Nhà hàng chiếm lối ra biển (BaoMoi) - TT - Nhiều du khách phản ảnh các nhà hàng phía nam công viên Biển Đông (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bít lối đi xuống biển nên du khách phải đi đường vòng rất xa.
  • Biển Đông: Mối quan hệ Việt – Nga nhìn từ quân cảng Cam Ranh (BaoMoi) - Tạp chí “Eurasia Review” (Nghiên cứu Á - Âu) vừa có bài phân tích của chuyên gia Sadhavi Chauhan về mối quan hệ ngoại giao – quốc phòng giữa Việt Nam và Nga cũng như những “tính toán” của Nga đối với vấn đề quân cảng Cam Ranh và Biển Đông trong tương lai.
  • Trung - Nhật có nguy cơ khai hỏa trên biển? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Việc 20 công dân Nhật Bản (thuộc nhóm các nhà hoạt động theo chủ nghĩa dân tộc có tên Ganbare Nippon) đến khu vực gần những hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 18/8 để gửi thông điệp tới Trung Quốc - những hòn đảo này do Nhật Bản kiểm soát khiến cho tranh chấp biển đảo giữa Bắc Kinh và Tokyo càng trở nên phức tạp. Ngoài ra, việc này diễn ra đúng thời điểm Hải quân Trung Quốc vừa khai mạc cuộc tập trận kéo dài 4 ngày trên biển Hoa Đông và đây là lần bắn đạn thật thứ hai của Trung Quốc trong năm nay.
Bản tin tiếng Anh


  • Preparation starts on 13th Five-Year Plan (Washington Post) - China may be bracing for structural slowdown in its 13th Five-Year Plan as the country's top economic planner starts its mid-stage assessment of the 12th Five-Year Plan.
  • Bank's position to stay 'prudent' in H2 (Washington Post) - No major falls will be allowed in China's economic growth rate, and no major changes will have to be made in its monetary policy either.
  • Go online to reap the harvest (Washington Post) - With revenues of $210B last year and a steadily growing customer base of more than 500 million, the e-commerce industry in China is fast catching the fancy of big names.
  • Private sector to care for the elderly (Washington Post) - The Chinese government will make major policy adjustments to enable the private sector to play a leading role in providing services for aging population.
  • Center of hope and support (Washington Post) - When the Big C strikes, it is often what happens afterwards that is crucial to the patient and the patient's family. In Hong Kong, an inspirational concept has launched a place where the sick can learn to heal themselves.
  • Pieces of the past (Washington Post) - Her father was a young American fighter pilot who crash-landed in a remote village in China. Now the daughter has revived the connection with villagers who saved her parent.
  • Poetry with power (Washington Post) - In the information age, when poetry has been crowded out of the public sphere by the Internet, television, films and novels, Syrian-born poet Adonis is still enthusiastically greeted by Chinese fans.
  • PLA aerobatic team's overseas debut (Washington Post) - The team will join its Russian counterpart at the 11th Moscow Airshow at the Ramenskoye Airport between Aug 27 and Sept 1.
  • A cocktail that's a treat for the eyes (Washington Post) - The 32-year-old Swede wants to build a niche for Dienastie, his new sunglasses brand, by offering it at open-air bars, beach events and pool parties.
  • Golf has green future in China (Washington Post) - Golf may be the next big thing in China thanks to the fact that it will be an official medal sport in the next Olympics in Brazil.
  • Taking the corner (Washington Post) - Italian driver Federico Sceriffo won the Red Bull Heavens Road Drifting Challenge in Zhangjiajie, Hunan province on Saturday.
  • Chinese fleet sets sail for joint drills (Washington Post) - Three Chinese naval vessels set sail for the United States, Australia and New Zealand on Tuesday to take part in a series of military drills.
  • PLA aerobatic team to perform in Russia (Washington Post) - China's first and best-known aerobatic flight display team will stage its first overseas show in Moscow with J-10 jet fighters, which will fly outside China for the first time.
  • Beijing, Moscow cooperate on floods (Washington Post) - China and Russia are working well together to fight flooding that is affecting both countries, the central government said on Sunday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét