Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Tin Chủ Nhật, 04-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H5<- Một cuốn “sách giáo khoa” về chủ quyền biển đảo (Nguyễn Thông). – Việt Nam – quốc gia biển (Báo Lâm Đồng).  – Trao tặng 2 chiếc xuồng CQ cho huyện đảo Trường Sa (TTXVN).
- Philippines tăng cường sức mạnh ở Biển Đông (VnM).   – Manila mua chiến hạm Pháp để tăng cường sức mạnh tại Biển Đông (RFI). – “Hồi sinh” Subic (TQ). “Giới chuyên gia cho rằng việc hồi sinh Subic nhằm giúp Manila có thể tiếp cận nhanh hơn tới vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ các đồng minh khi được sử dụng cảng biển nước sâu chiến lược này cho mục đích quân sự”.
- Chiến hạm Trung Quốc đi trọn vòng quanh Nhật Bản (RFI).  – Trung Quốc mong Nhật “rút ra bài học từ quá khứ” (TTXVN).
- Carl Thayer Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt: Đằng sau một cái tên là gì? (Asean Affairs/ DTD). – ĐI HAI TAY KHÔNG ! VỀ HAI TAY KHÔNG !!! (BNS Tự do Ngôn luận/ TNM). – SAU CUỘC HỌP VỚI OBAMA TRƯƠNG TẤN SANG BÁC BỎ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA TRUNG CỘNG (TNM).
- Phu Nguyen gởi ông thứ trưởng: Tôi sẽ đi biểu tình, nhất là có mặt ông Nguyễn Thanh Sơn (BS). “Tôi thật sự rất bất bình về thái độ nguỵ biện một cách kém cỏi của ông Nguyễn Thanh Sơn. Phát biểu của ông không chứng tỏ ông là người biết làm ngoại giao, mà trái lại chỉ phản tuyên truyền, làm cho cộng đồng người Việt chúng tôi vừa thất vọng, vừa khinh thường chính phủ của các ông.  Lần sau nhất định tôi lại đi biểu tình.  Nhất là nếu có ông Nguyễn Thanh Sơn !!!” Ngoại giao kiểu này thì chết rồi thứ trưởng ơi.  – Thứ trưởng ngoại giao càng biện minh, dân càng phản ứng (Chúa cứu thế). - Làm nhục quốc thể không ai giỏi hơn… (DLB).
- Độc giả phản hồi trên BS: + Thương Quá Miền Tây:  Góp ý với bà con hải ngoại (4);  + Ha Le và Dạ Lan: Trao đổi với “Thương Quá Miền Tây” (2).
- Đảng đã can thiệp vào việc xét xử như thế nào? (RFA). Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Vấn đề căn bản, trong một nhà nước toàn trị thì cơ quan tư pháp đều phụ thuộc vào sự lãnh đạo của đảng hết, nên không có sự độc lập mà Việt Nam ta gọi là bản án bỏ túi. Ví dụ như vụ Đoàn Văn Vươn chẳng hạn, vụ Cù Huy Hà Vũ cũng vậy, mặc dầu dư luận phản đối rất nhiều nhưng vẫn y án. Do có những cái án bỏ túi của tập thể Bộ Chính trị và Tòa án chỉ là người phán quyết. Còn vai trò của luật sư thì tôi biết trong cơ chế này thì luật sư chả có cái quyền gì, đó là đặc trưng của thể chế toàn trị, Việt Nam hay Trung quốc cũng chỉ thế thôi”. - Đảng ta là cái đảng nào? (DLB).
H4- Sắp phúc thẩm Phương Uyên, Nguyên Kha (BBC). – Facebooker Viet Nam: “Đứng trong toà án ‘công khai’/ Trước vòng móng ngựa có hai học trò/ Xung quanh chỉ lũ trâu bò/ Diễn đi diễn lại những trò mị dân“. =>
- Blogger Điếu Cày ngừng tuyệt thực (BBC). – Điếu Cày ngưng tuyệt thực, báo chí Nhà nước bị tố cáo ngụy tạo thông tin (RFI). – Người Việt tại Paris biểu tình ủng hộ Điếu Cày (RFI).
- Blogger trong tù VN kết thúc tuyệt thực sau năm tuần (Reuters/ DTD). - Nhẹ lòng khi Anh tuyệt thực thắng lợi (Nguyễn Tường Thụy). – Video: Chị Tân kể về tin anh Hải tuyệt thực thành công trong chuyến vào Trại 6 ngày hôm qua,2/8/2013 (Nguyễn Tường Thụy). – SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU (TNM).
- Việt Nam: Những người Công giáo bị đánh ngay bên ngoài nhà thờ lớn ở Tp HCM (Christian Today/ DTD). – Nhà cầm quyền Vĩnh Long tiếp tục đe dọa tín hữu PGHH (Chúa cứu thế).
- Về việc Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2013 (VOV). - Lương Thanh Nghị trả lời về H.R 1897 ( VTV1 03.08.2013) (TNĐT). -  Một dự luật thiếu khách quan (QĐND). – Chính sách nhất quán VN là bảo đảm quyền con người (TTXVN). “Những thông tin sai lệch, thiếu khách quan về tình hình thực thi quyền con người và tự do tôn giáo tại Việt Nam nêu trong Dự luật H.R.1897 không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam và không phù hợp với sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”.
- Liệu thế giới ảo có làm nên một cuộc cách mạng thật tại Việt Nam? (DLB). – Hà Thủy Nguyên – Bạn đang làm gì với cuộc đời mình: Sáng tạo hay thụ động? (NKYN/ DL).  – Hoàng Ngọc Diệp – Nhắn nhủ các bạn trẻ: Tính chất và thái độ của Tích Cực (Dân Luận). “… trong một xã hội đang bị tha hóa, đang bị tham nhũng thối nát hoành hành, đang bị độc tài và xuẩn ngốc cai trị… như là một căn bệnh ung thư của xã hội, thì tư duy hay suy nghĩ tích cực là gì?  Nếu không tuyên chiến với nó thì không lẽ đầu hàng nó? Và không lẽ tuyên chiến với nó là ‘tiêu cực’ còn đầu hàng nó mới là ‘tích cực’ hay sao?
Vì sao bạn chọn đi con đường này? (FB Cùi Các). “Con đường đi đến Dân chủ cũng vậy, tất yếu sẽ gặp phải khánh cự từ Độc tài. Những ai đi trên con đường này đều ý thức được khó khăn và rủi ro có thể đến với mình. Nhưng họ vẫn đi, nên tui cũng đi theo, không phải vì có thánh nhân phò trợ, mà vì chúng ta có được lý tưởng“.
Đội tuyển cộng sản sút tung lưới đội nhân dân 2 – 0 (DLB). “Theo các chuyên gia và huấn luyện viên từ trong nước cho tới hải ngoại thì, chỉ khi nào đội tuyển nhân dân đói tong teo như quả dưa leo, khốn cùng như quan Thạch Sùng, lúc đó đội nhân dân sẽ đứng lên quyết đá không hẳn là mầu cờ sắc áo mà vì túi tiền của chính mình thì đúng hơn. Vậy từ nay đội tuyển nhân dân Việt Nam sẽ còn thua thêm nhiều bàn nữa, cho tới khi chịu không nổi“.  – Đám mổ bò (BoxitVN).
- Hà Sỹ Phu: Nghị định 72 và cụ… Các-Mác! (Chúa cứu thế). – Đây là lý do tại sao VN lên kế hoạch cấm chia sẻ thông tin trên mạng XH: This Is Why Vietnam Plans To Ban Social Media Sharing of News (Tech in Asia).
H3<= Biểu tình ở Đông Đức năm 1989. Photo: CHNMQuyền biểu tình ở Cộng hòa Liên bang Đức và hướng hoàn thiện chế định này trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (NCPL).
Tổng kết đề xuất, quyết định và nghị định từ các cấp, các bộ, các ban ngành, đoàn thể trong 4 quý; giữa cuối 2012 đến 6 tháng đầu năm 2013, tại VN (FB Cô Gái Đồ Long).
-  Thủ tướng tiếp tục có ý kiến về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng (VnEco).
- Về khoản hỗ trợ bằng 30% đất ở khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp (Cầu Nhật Tân).
- Còn nhiều thủ tục vô lý, gây “phản ứng chính đáng” trong dân (PLVN).  – Khi Bộ trưởng xắn tay soạn luật (VnEco).  – NGHE DÂN NÓI VÀ NÓI CHO DÂN NGHE (Bùi Văn Bồng).
- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vs bà Kathleen Sebelius – Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người ở Mỹ (FB CBS). “… ở Mỹ, ngoài các Bộ trưởng Ngoại giao, BT Quốc phòng, BT Ngân khố, BT Tư pháp… các bộ trưởng khác hầu như ít ai biết.  Ít khi thấy các bộ trưởng khác xuất hiện trên báo, đài, bởi vì họ bận làm việc. Họ làm việc thật sự, chứ không phải làm việc như mấy ông/ bà bộ trưởng xứ ta, làm việc cẩu thả rồi đi thắp nhang nghĩa trang liệt sĩ, cầu nguyện linh hồn người chết về phù hộ cho mình tiếp tục ngồi cái ghế đó“.
- Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn: Không chỉ vì tai biến mà ngừng tiêm chủng (GD&TĐ).  – Những khuyết thiếu đáng ngại trong tiêm chủng trẻ em (ND).
- Phú Yên: Cách chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT (PNTP) và “còn phải có trách nhiệm thu hồi hơn 66 triệu đồng tiền vi phạm nộp vào ngân sách Nhà nước …”
- Bạc Liêu: Phó chánh văn phòng ký quyết định sửa sai cho phó chủ tịch tỉnh (CATP).
- UBND TPHCM  Kiến nghị được bổ nhiệm Ban biên tập các báo trực thuộc TP.HCM (TT). Thêm một chiêu siết báo chí?
- Liệu có nên hợp pháp hóa mại dâm tại VN? (BBC).
H1- Dấu in chìm chữ TQ trên vé cuộc thi “Hoa khôi trí tuệ VN” (NLĐ). Cái tựa không ổn ở “chữ TQ”, dễ gây nhầm lẫn, kể cả do viết tắt quá tùy tiện. Có lẽ phải để là “chữ tiếng Trung” hoặc “chữ Hoa ngữ” thì rõ hơn. Ngoài ra, nội dung tin không làm rõ vì sao có chuyện lạ đời vậy.  - Trong bài này thì rõ hơn chút:  Vé mời “Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013” nhờ chữ Trung Quốc để chống làm giả (SM). “Rất cố thể, để rẻ và tiện, cuộc thi đã mua sẵn mẫu vé mời “made in China” nhưng lại cẩu thả không để ý đến cái dấu chìm, chỉ đến khi phát vé mới thấy nên trả lời qua quýt cho xong chuyện.”.
- Vĩnh Phúc: Người người, nhà nhà bắt, mua, bán… đỉa (TTXVN). “…mỗi hộ thu mua gom đỉa ở địa phương đều cam kết và thỏa thuận ngầm rằng sẽ bán cho một chủ đặt hàng nhưng thực chất họ cũng chẳng biết chủ là ai”.
- Văn học trung tâm: động cơ của phê bình chỉ điểm? (RFA). Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: “Phải nói thật rằng những người viết bài phê phán vừa rồi là những người không nắm được lý thuyết. Họ không lập luận và cũng không đi vào lý thuyết vì họ biết đó là điểm yếu của họ cho nên họ phải đẩy sang phía chính trị, tư tưởng và giọng điệu của họ là giọng điệu quy kết chứ không phải phân tích”.
Vì sao một luận văn cách đây 3 năm bây giờ bị lôi ra đánh? Như chúng tôi đã đưa tin và bình luận ngày 01-08-2013, rằng đây là sự trả thù 3 thế hệ: GS Nguyễn Đăng Mạnh, PGS. TS Nguyễn Thị Bình và Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan. Động cơ chính trị với những màn đấu tố như kiểu thời Nhân văn Giai phẩm trong vụ rất rõ ràng. Nhân tiện, xin cung cấp thêm một số “sự vụ” có vẻ như ngoài lề nhưng thực ra lại nằm trong cả một chuỗi vấn đề hình thành nên đấu tố luận văn Nhã Thuyên:
1- Sự lộn xộn láo nháo của màn “đấu thầu” chức hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong thời gian vừa rồi. Chưa nói đúng sai nhưng rất có thể bên thua cuộc nhân vụ đấu tố này để thuê thêm âm binh làm rùm beng sự việc, tấn công đối thủ.
2- Bùi Chát, một thành viên của nhóm Mở Miệng, hiện giờ là sinh viên trường Đại học Luật Tp HCM, chính là một trong các thành viên nòng cốt kiện Đoàn trường Đại học Luật vì những trò vu cáo, đấu tố rất thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật ở ngay tại một trường đào tạo ngành luật. Rất có thể các vị quản ly ở trên nhân vụ việc Nhã Thuyên nên tiện tay tấn công nhóm Mở miệng cho bõ tức và qua đó nhấn mạnh, quy kết tính chất “phản động” của những sinh viên này.
Từ một vụ án tưởng chừng thuần tuý văn chương nghệ thuật, nhìn rộng ra cả các vấn đề chính trị đương thời, thiết nghĩ các vị quản lý đầu ngành nên có tầm nhìn rộng mở hơn, và tỉnh táo, khôn ngoan hơn, chấp nhận dần quy luật của một xã hội dân chủ, hơn là những màn đánh đấm rất thiếu văn hoá, phản nhân văn và đi ngược lại với tinh thần pháp quyền trong một xã hội đang hướng dần tới văn minh.
1Mời xem lại màn “đấu thầu” chức hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đăng trên báo Người Cao Tuổi:  Phần I: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS.TS Nguyễn Văn Minh? (23-05-2013).  – Phần II: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS.TS Nguyễn Văn Minh? (24-05-2013). - Phần III: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS, TS Nguyễn Văn Minh (28-05-2013). – Phần IV: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS, TS Nguyễn Văn Minh (30-05-2013).  – Phần V: Trường ĐHSP Hà Nội: Các hành vi “trái pháp luật”của ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh (30-05-2013).
- Hầm bà lần (Nhã Thuyên). “Tôi không nói về nỗi thất vọng, niềm hi vọng, sự cảm kích, thói lãnh đạm, nỗi bất bình, thói cầu an… hay sử dụng các từ ngữ giàu khả năng bày tỏ thái độ xung quanh sự việc này. Nhưng tôi hẳn phải thẳng thắn về thái độ của mình: nếu nhất định người ta phải nói chuyện với nhau trên sự ‘nhân danh’, nhất là nhân danh những thứ lớn lao như lý tưởng, khoa học, lịch sử, tôi xin được im lặng. Tôi lựa chọn một trạng thái sống không nhân danh gì cả ngoài sự phô bày: ở đó, cái riêng tư, cái nhỏ bé, cái khoái cảm có câu chuyện của riêng nó“.
- Mời xem lại: Phê bình chỉ điểm (Quê Choa). “Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục phát biểu to trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là phê bình chỉ điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho Nguyễn Văn Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay chấp nhận được một lối phê bình như thế“.
2- Minh Diện viết về Võ Dũng, con trai ông Võ Văn Kiệt: ĐỨA CON BƯỚNG BỈNH (Bùi Văn Bồng).
- Blogger Nguyễn Hồng Kiên méc một bài viết lạ: Cựu Tổng thống Ba Lan Wojciech Jaruzelski: Tổ quốc trên hết (CAND). =>
- Úc ký với đảo Nauru thỏa thuận định cư người tỵ nạn (RFI).
- Mỹ : Nhân quyền đang xuống dốc tại Trung Quốc (RFI). – WTO lên án Trung Quốc cạnh tranh bất chính (RFI). – Du khách không muốn đến Bắc Kinh vì ô nhiễm (RFI).
- Campuchia: Đối lập hợp tác với chính quyền điều tra gian lận bầu cử (RFI).

- Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất 3 biện pháp cho Biển Đông (Infonet). – Nhục Quá, bà con dân nước mình ơi! (Bà Đầm Xòe). “Mày láo hơn nữa, khi chính mày đã ra lệnh cho cả ngàn tàu của mày tràn xuống Biển Đông, ăn cướp nguồn lợi thủy sản của dân Việt Nam, trong khi mày lại được ‘đại diện’ cho dân tao đón tiếp mày như đón tiếp thượng khách ngay tại Ba Đình, Hà Nội và mày lại có quyền gặp người này, không gặp người kia để thực hiện kế ly gián.  Nhục quá, bà con dân nước mình ơi!
- Viết thay báo công an, quân đội: TUYÊN BỐ 258 – TRÒ HỀ ĐÃ LỖI THỜI (FB Đoan Trang). “Chưa thấy đồng nghiệp ở mấy tờ báo của công an và quân đội lên tiếng nhỉ, thôi để bọn mình viết hộ các bạn vậy“.
- Vụ bê bối ở báo Đại Đoàn Kết: Bị buộc thôi việc sau khi tố cáo ban biên tập (PNTP).
- Ban rồi rút! (Tinnong).

KINH TẾ
- Bài toán năng lực cạnh tranh: Giải bằng vi mô hay vĩ mô? (DNSG).
- Góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt (TT).
- VAMC đã làm được gì sau một tháng hoạt động? (RFA).
- Xăng dầu lại “nhấp nhổm” đòi tăng giá (VietQ).
3<- Dừng dự án Cảng Vân Phong: Người dân khốn khó (VTV). “Vào lỗ hà, ra lỗ hổng”, chẳng biết mươi năm nay, dân còng lưng kiếm sống, đóng thuế, có đủ đắp vào bao nhiêu công trình bỏ dở, đất bỏ hoang trên khắp đất nước này hay không?  - Làm gì để phát triển cụm cảng biển Khánh Hòa? (GTVT).
- Thị trường vàng tuần tới thiếu động lực tăng giá (Gafin).
- Nhiều người có thể được miễn phí trước bạ khi cấp sổ đỏ (VnEco).
- Đãi ngộ cổ phiếu ở Việt Nam (ĐV).  – Khó còn trông mong vào “vốn ngoại” (TBKTSG).   – Chứng khoán tuần mới: Sẽ tiếp tục buồn tẻ (ĐTCK).
- Đề nghị thanh kiểm tra giá sữa trên cả nước (SM).
- Thời nuôi cá tiêu thụ nội địa (TBKTSG).  – Cá lồng chết hàng loạt ở Thanh Hóa: UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (DV).
- Giá than trong nước cao hơn nước ngoài (TBKTSG).



VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hoàng Đức: CHỦ NGHĨA ANH HÙNG TRONG VĂN CHƯƠNG (Nguyễn Tường Thụy).
- Võ Hồng – Gặp Tự Lực Văn Đoàn (DĐTK).  - Vẻ độc đáo không của riêng ai: Khái Hưng & Thế Lữ (Vương Trí Nhàn).   – Hoàng Ðạo – Một Gia Ðình (DĐTK).  - Tứ Ly – Đi Xem Mũ Giấy (DĐTK).
- Những Preludes không đầu đuôi cho Lê Uyên và Phương (Dr. Nikonian).
4- Nhà văn Lê Thiệp qua đời ở Mỹ (BBC). =>
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 77)  (Nhật Tuấn).
- Nhà văn Nguyễn Tuân: Ông vua tùy bút và “xê dịch” (GD&TĐ).
- Nhạc sĩ Phú Quang: “Đời tôi mua gì cũng phải trả giá đắt!” (Đẹp).
- TƯƠI NHÁCH NHƯ O ĐỊ MƯỜI (Faxuca).
- Kính tặng Giáo Sư Lợi: Giáo Sư (Đàm Hà Phú).
- Sách tháng Bảy 2013 (Nhị Linh).
- Tháng tám, thu mênh mông … (Anh Vũ).
- Kẻ lạ trong thành phố lạ (Tiền Vệ).
- DANILA DAVYDOV: Không ai có thể nghĩ Chúa cứu thế… (Tiền Vệ).
Việc Heidegger phê phán thuyết Descartes (DLB).
Cuộc chiến tranh của những giấc mộng (Tiền Vệ).
- Đừng để rơi thêm chân tượng! (PNTP).
- Gửi Đăk Mế – Đắc Mế và sự biến mất của những miếng ngà voi đẹp (Đỗ Doãn Hoàng).
- Hồng Ánh: Nợ nghệ thuật quá nhiều! (NLĐ).
5<- Thu Hiền – Bụi đời chợ lớn và quyền thưởng thức nghệ thuật của nhân dân (Dân Luận). Có người cho rằng kịch bản bộ phim này “chôm” rất trắng trợn từ bộ phim Troy nổi tiếng 9 năm trước, có Brad Pitt thủ vai, không ai phát hiện để mà phê phán, cứ lăn vào đấm đá ba chuyện bạo lực này nọ.
- Video: Câu chuyện văn hóa: Sao Mai – nơi phát hiện những tài năng âm nhạc đích thực (VTV).
- Website nhạc nội sống “tầm gửi” (TT).
- Những “miếng mồi ngon” của truyền thông (PL&XH).
- Phim được khen cũng… khó bán! (PT).
- Ngắm tranh (Tiền Vệ).
- Besame Mucho, nụ hôn đắm đuối giã từ đêm cuối (RFI).
- Ngoại lệ văn hóa Hàn Quốc chấm dứt ? (RFI).
- Mỹ đoạt Gold Cup lần thứ năm (VOA).


- THƠ KHỐN THƠ KHỔ (Văn Công Hùng).
- HỎI NGƯỜI TRONG ẢNH: Chùm thơ PHẠM MẠN – CẢM NGHĨ VỀ VỤ CÔ THOAN (Trần Mỹ Giống). “Đành rằng ‘chuyên chính’ không thương tiếc,/ có lúc cũng cần để tiến lên!/ Không thể tràn lan như ‘Cải cách…’ (2)/ để sử muôn đời vọng tiếng rên!

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Giải pháp nào cho ngành giáo dục Việt Nam? (DLB). – CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC NHÀ GIÁO DỤC VÀ CÁC BẬC PHỤ HUYNH (FB CBS).
- Xin thêm 150 chỉ tiêu để giúp thí sinh 27 điểm không trượt đại học (QĐND).  – Điểm thi – Điểm chuẩn 2013: những kỷ lục của hơn 310 trường có điểm (TTVN).  – Thủ khoa khối C mơ làm cô giáo (GD&TĐ).
- Tôi trượt đại học – Kỳ cuối: Năng lực có hơn bằng cấp ? (TN).
5- Nhiều người trẻ muốn…nghỉ hưu” (TP).
- Yên Hòa: Làng khoa bảng (PT). Nguyễn Kim Lâm tại lớp học dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn => 
- GS Đặng Vũ Cảnh Khanh: Thoát bóng cha (PNTP).
- 36 năm trên bục giảng, ra về tay trắng (PNTP).
- Ba mẹ ơi, cho con… thở! (NLĐ).
- Nữ tiên tri Vanga nói gì về linh hồn bất tử? (KT).
- Video: Chuẩn bị phóng vệ tinh siêu nhỏ do Việt Nam chế tạo (VTV).
- Video: Nhật đưa Robot biết nói vào vũ trụ (VTV).


- 27 điểm vẫn trượt đại học : Xem xét tuyển thêm vào Đại học Y Hà Nội  (SGGP).

- Cử tri hỏi, Bộ trưởng trả lời: Dạy học phân hóa ở cấp THPT (GD&TĐ).
 - Không chịu học (TP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chìm tàu kinh hoàng, 9 người mất tích (NLĐ).  – Việt Nam : Chìm tàu ở Cần Giờ, 9 người chết và mất tích (RFI). – UBND TP.HCM họp khẩn về vụ chìm tàu (PNTP).  – Vụ chìm tàu ở Cần Giờ là bài học xương máu (Tin tức).  – Tai nạn tại Cần Giờ: tàu thiết kế 18 người chở 30 người (TBKTSG).  – Tàu bị chìm chở gấp đôi số người quy định (KT).  – Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tài công đi sai hải đồ? (NLĐ).  – Chuyện mới biết về con tàu bị chìm kinh hoàng lúc giữa đêm (ANTĐ).  – Người thanh niên chọn cái chết, nhường áo phao cho phụ nữ (Zing).  – Chiếc điện thoại cứu sống 21 người (NS). – Vụ chìm tàu kinh hoàng: 9 giờ chống chọi tử thần giữa biển khơi (TN).  – Video: Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ (VTV).
- Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu Cần Giờ (TTXVN). – Ông Đinh La Thăng đã có mặt đúng lúc (LĐ).   – TP.HCM đề nghị truy trách nhiệm vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ (VNN).
- Các hãng hàng không hủy chuyến bay do bão (PNTP).  – GĐ đài TH Thái Bình chỉ đạo thông tin hậu đình chỉ (VTC).  – Dân vô tư đùa với bão bên kè biển (KP).  – Bão số 5 làm 4 người bị thương, 500 nhà bị tốc mái (TTXVN).  – Lạng Sơn: Bão số 5 làm đổ cột tiếp sóng truyền hình (TTXVN).  – Bão tan, kịp “cuốn phăng” trên 10 tỉ đồng (LĐ). – Video: Tổng hợp về cơn bão số 5 (VTV).
- NỒI CHÁO TTH (Thành).
H2<- FB Lan Anh Nguyen: Hãy cứu lấy em tên Lê Thành Trung!  (CBS).
- Cảnh báo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhiễm vi khuẩn (TN).
- Mạnh Hải: Khát vọng được là chính mình và sự đảo lộn của giá trị đạo đức (Diễn Ngôn).
- Bẫy người trên mạng (PNTP).
- Sống chật thế, chứ chật nữa vẫn bám trụ (PL&XH).
- Đất, đá tảng đổ thẳng vào khu nhà ở giáo viên (TT).
- Hủ tục rợn người (NLĐ).
- Lâm và cô Phăng-tin (DV). “Những cuộc lạc quyên làm ấm lòng người nhưng chắc chắn không cứu được ai lâu dài. Nếu chúng ta có một chế độ “an sinh xã hội” có hiệu quả thì có lẽ sẽ tốt hơn”.
- Hà Nội: Kiểm tra đột xuất Vũ trường Nexttop, phát hiện hàng loạt sai phạm (PL&XH).
- Khánh Hòa: Thả muỗi chống …sốt xuất huyết (PNTP).
- Lợn rừng lao vào nhà dân, tấn công hai người bị thương (CATP).
- Nguyễn Quang Thân: Nghịch lý miếng da lừa (PNTP). “Bốn chữ S của du lịch ‘sun, sea, sand, sex’ thì sex đã bị cấm, cát đã thành bê tông, biển bị ô nhiễm, bị lòng tham vùi lấp. May ra chỉ còn một: mặt trời. Nhưng mặt trời thì ở đâu mà chẳng có! Viễn cảnh là chỉ còn một Nha Trang to rộng nhưng xấu xí và vắng khách. Có một miếng da lừa ước gì được đó, nhưng mỗi lần ước là sinh mệnh bị rút ngắn lại. Miếng da lừa sinh mệnh Nha Trang đang bị thu lại mỗi lần ‘phát triển’ thêm cái gì đó. Người ta không biết hay cố tình không biết điều này?”.
- Mưa lớn, Hà Nội có thêm nhiều sông lớn (VnM).  – Phố Hà Nội thành sông do mưa bão (KT).  – Video: Cải thiện năng lực ngập úng ở Hà Nội (VTV).
- Hải Phòng: Dân khốn khổ vì… ô nhiễm (GĐVN).
- Trung Quốc xây xong nhà chọc trời cao thứ nhì thế giới (VOA).
- Voi con tắm mát trong vườn thú (BBC).
- 40 người Indonesia thiệt mạng vì thuyền bị lật (VOA).



QUỐC TẾ
- 9 người Syria thiệt mạng trong các vụ không kích ở biên giới (VOV). – Cuộc nội chiến Syria bước vào giai đoạn nguy hiểm (KT).  – LHQ kêu gọi chấm dứt giao tranh ở TP Homs của Syria (VOA).
- Giằng co căng thẳng tại các cuộc biểu tình ở Cairo (VOA). – Quốc tế nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ai cập (VOV). – Lãnh đạo Al-Qaeda nói ông Morsi “bỏ rơi” thánh chiến (PNTP).  – Ai Cập hối thúc dân ủng hộ Morsi chấm dứt biểu tình (TTXVN).  – Al Qaida kêu gọi Hồi giáo Ai Cập dứt bỏ dân chủ (RFI).
6- Nổ bom tự sát ở Afghanistan giết chết 9 người (VOA). – Tấn công lãnh sự quán Ấn ở Afghanistan (BBC). – Afghanistan: Bom nổ gần lãnh sự Ấn, 12 người chết (TTXVN). =>
- Mỹ ra cảnh báo toàn cầu (BBC). – Al-Qaida sắp tấn công khủng bố, Mỹ đóng cửa sứ quán (VOA). – Obama : Phải có biện pháp trước đe dọa khủng bố (RFI).
- Tổng thống Iran nhậm chức (RFI). – Ông Rouhani sắp tuyên thệ nhậm chức tổng thống Iran (VOA).
- Đảng đối lập Zimbabwe tuyên bố ‘thắng cử’ (BBC).
- 1.500 lính Nga, Trung Quốc tập trận chống khủng bố (TTXVN).
- Bà Samantha Power chính thức làm Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc (VOA).
- Đức chấm dứt hiệp ước giám sát với Mỹ (NLĐ).
- TT Obama đề nghị ‘cuộc mặc cả lớn’ để giúp giới trung lưu (VOA).




ĐỨA CON BƯỚNG BỈNH

 
     * MINH DIỆN
            Hôm ấy ông Võ Văn Kiệt chủ trỉ cuộc họp Thường vụ Đảng ủy Khu IX, bàn biện pháp phối hợp  giành lại thế chủ động trên chiến trường miền Tây Nam bộ. Giờ giải lao, ông đang đứng nói chuyện vui với chính ủy mặt trận, thì bác sỹ Huỳnh Hoài Nam đến bên cạnh, nói nhỏ với ông:
           - Anh Sáu ơi! Đơn vị báo thằng Dũng hy sinh rồi anh!
           Không nghe rõ, ông  Sáu Dân kéo tay  bác sỹ Huỳnh  Hoài Nam hỏi:
           - Mầy nói gì vậy?
           Giọng bác sỹ Huỳnh Hoài Nam nghẹn lại:
           - Dũng hy sinh rồi anh ơi!
Ông Sáu Dân bỗng thấy choáng váng, suýt ngã. Bác sỹ Huỳnh Hoài Nam vòng tay đỡ,  ông Sáu gượng đứng thẳng dậy, và ông nói:
           - Không  sao đâu!
           Chính ủy mặt trận và những người có mặt  chết lặng khi nghe  tin Võ Dũng , con trai Bí thư Khu ủy Võ Văn Kiệt hy sinh hai ngày trước,  29-4-1972,  khi đang bò vào hàng rào dây kẽm gai trinh sát  một chốt địch ở  Sóc Trăng, mấy chị phụ nữ bật khóc.  Ông Võ Văn Kiệt vẫy tay bảo mọi người vào họp tiếp. Khuôn mặt hốc hác  đen sạm  của ông  vẫn tỏ ra cương nghị.
            Tan cuộc họp,  ông  lầm lũi về chiếc chòi riêng, đứng một mình,  đăm đắm  nhìn những cánh rừng tràm, đước mênh mông. Ông  đứng như thế, không nhúc nhích  đến khi màn đêm buông xuống.  
            Ông Võ Văn Kiệt lấy vợ năm 1949. Ông không lấy đảng viên theo sắp xếp của tổ chức, mả vì tình cảm chân thành giữa hai người, dù tuổi tác và hoàn cảnh chênh lệch.  Năm ấy ông  27 tuổi, là Thường vụ Tỉnh ủy ,vợ ông 17 tuổi,  con thứ sáu một gia đình từng là  địa chủ có 300 mẫu ruộng và một nhà máy xay lúa.
             Năm 1950,  bà Kim Anh có thai đứa con đầu lòng  được bốn tháng thì ông Kiệt lên đường ra chiến khu Việt Bắc. Hơn hai năm sau ông trở về, đứa con trai đã lẫm chẫm biết đi. Bà Kim Anh tủi thân kéo con vào lòng  ôm  mặt khóc.
Liệt sĩ Võ Dũng
              Ông Võ Văn Kiệt đặt tên con là Phan Văn Dũng, lấy họ mẹ làm tên thường gọi  là Võ Dũng.  Ở với vợ con được năm ngày, ông lại  ra đi  trong đêm khuya , khi Võ Dũng  đang ngủ say .
             Năm 1954,  các ông Lê Duẩn,  Phan Văn Hòa (Võ Văn Kiệt) và nhiều cán bộ lãnh đạo khác không tập kết ra Bắc mà ở lại  miền Nam làm nhiệm vụ, bị chính  quyền Ngô Đình Diệm  truy quét gắt gao,  phải lánh sang Campuchia, đóng vai thương nhân ở thủ đô Phnom Pênh.  Năm 1955, ông Võ Văn Kiệt  đón vợ và hai con - Hiếu, Dân sinh 1953- qua bên đó. Đó là  lần đầu tiên, cũng là  duy nhất,  gia đình ông  được đoàn tụ.
              Nhưng trên  đất  khách quê người, và với một nhà hoạt động chính trị bí mật,  cuộc sum họp  của gia đình ông bấp bênh đầy căng thẳng hồi hộp, và cũng chỉ được  ngắn ngủi ít ngày rồi lại chia ly. Theo quyết định của trên, ông Võ Văn Kiệt gửi cậu con trai Võ Dũng ra miền Bắc, đưa vợ và cô con gái về quê ngoại , còn mình  về Sài Gòn làm Bí thư Thành ủy.
             Võ Dũng năm ấy mười tuổi bé loắt choắt, nhưng nhanh nhẹn, khuôn mặt và dáng đi giống hệt ông Võ Văn Kiệt.  Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Nam bộ phóng khoáng, không được gần ba, nên còn nhỏ Võ Dũng đã  có tính tự lập vẻ tỏ ra  hào hiệp.  Võ Dũng tự gói quần áo, đồ dùng vào bồng,  tự rút từng chiếc quai dép cho vừa chân, và chia cho mấy người bạn cùng đi từ cục xà bông đến bịch ruốc bông má mua cho mình.
              Trước lúc tiễn con trai ra Bắc, tiễn con gái và vợ quay về quê, ông Võ Văn Kiệt muốn chụp một tấm hình kỷ niệm. Ông đưa vợ con đến một hiệu ảnh ở đường Monivong , thủ đô Phnom Pênh.  Người thợ ảnh chuẩn bị bấm máy, thì ông xin lỗi tách ra , không chụp chung  với vợ con nữa. Cuộc chiến đấu một mất một còn đang tiếp diễn , chính quyền Ngô Đình Diệm đang truy  lùng mình ráo riết, hậu quả sẽ ra sao ?   Ý nghĩ ấy chợt đến khiến ông Võ Văn Kiệt bỏ lỡ  cơ hội duy nhất  có một tấm hình kỷ niệm với vợ con, để rồi sau này, ông  mang trong lòng niềm ân hận, nuối tiếc.
              Mẹ con bà  Kim Anh  trở về Rạch Gíá ở vơi ông bà ngoại, biền biệt mấy năm không được tin chồng. Nhớ ngày ở Campuchia  có quen các ông Huỳnh Tấn Phát, Trần Bửu Kiếm,  bà Kim Anh  mang con lên Sài gòn vừa kiếm kế sanh nhai vừa dò la tin chồng.
              Dù là một  địa chủ nhưng ruộng đất đã hiến cho cách mạng gần hết, nhà máy xay thì phá hủy  theo tinh thần tiêu thổ kháng chiến , nên gia đình bà Kim Anh đã khánh kiệt. Bà lên Sài Gón với chút vốn liếng chỉ đủ góp cùng người anh trai mua một căn nhà nhỏ vách ván, lợp lá dừa nước , bên ao rau muống trong con hẻm Đội Có đường Võ Di Nguy, Phú Nhuận. Hàng ngày bà xay bột làm bành tai yến mang ra chợ Tân Định bán kiềm tiền nuôi con.
               Bấy giờ ông Kiệt ở căn cứ Hố Bò, Củ Chi. Chỉ một quãng  đường mà vợ chồng như cách xa vời vợi muôn trùng. Mãi đến năm 1961, ông mới móc nối được vợ con, và  bà Kim Anh cùng Hiếu Dân được giao liên đưa lên Hố Bò.
               Năm 1962, bà Kim Anh sinh  con gái thứ ba,đặt tên là Ánh Hồng. Cô bé xinh xắn vừa lẫm chẫm biết đi thì phải   quay về thành, vì Củ Chi liên tiếp bị càn quét quá ác liệt. Về thành  một thời gian, còn cảm thấy  nguy hiểm hơn, mẹ con bà Kim Anh lại bồng bế nhau  lên cứ.
               Năm 1965, Mỹ trực tiếp đưa quân vào miền Nam, cuộc chiến tranh ác liệt hơn. Ông Võ Văn Kiệt quyết định gửi tiếp cô con gái Hiếu Dân ra Bắc. Bà Kim Anh tiễn con ra trạm giao liên, trên đường về ghé vào  bệnh viện khám , biết mình đã có thai đứa con thứ tư.
               Bà Kim  Anh nhớ ba lần sanh nở  đều vắng chồng , vừa cực, vừa tủi,  có lần phải đẻ nhờ   trong nhà ông thợ may bên bở kinh, cắt nhau cho con bằng kéo cắt vải. Bây giờ  đang có bầu, lại về quê , cảnh nhà như thế biết nhờ ai ? Suy nghĩ kỹ, bà  Kim Anh quyết định  giữ Hiếu Dân lại không cho ra Bắc nữa. Năm ấy Hiếu Dân đã mười tuổi, là một cô bé nhanh nhẹn đảm đang .  Bà Kim Anh  lật đật  quay lại trạm giao liên, nhưng Hiếu Dân đã lên đường mất rồi. Bà đành lặng lẽ rời Hố Bò,  bồng đứa con ba tuổi quay về Rạch Gíá nương nhờ cha mẹ. Cuối năm ấy Chí Tâm ra đời, cũng một mình bà xoay trở như ba đứa trước.
               Ông Võ Văn Kiệt được tin nhắn về,  bảo vợ con  vào cứ. Gia đình khuyên bà Kim Anh không nên đi vì cháu Chí Tâm còn quá nhỏ, nhưng bà nóng lòng gặp chồng nên không ai cản nồi.
              Cơ quan cử bà Ba Kiếm, một cán bộ giao liên về đón mẹ con bà Kim Anh.
               Rời Rạch Gía sáng sớm  ngày rằm tháng Chạp , chỉ còn nửa tháng nữa là tết Bính Ngọ,1966. Lòng vòng cắt đuôi đeo bám của mật vụ, mật thám, đến sáng 17 tháng Chạp xuống con tàu Thuận Phong ở Bến Cát , xuôi sông Sài Gòn về  Củ Chi.
              Cách vài cây số là tới Bến Dược. Bỗng một tốp  máy bay trực thăng của Mỹ  bay tới quần đảo,  rồi  bắn Rocket  vào con tàu đang  chở mấy trăm khách, trong đó có cả người Việt cộng lẫn Quốc gia,  nhiều nhất là thường dân. Chiếc tàu bốc cháy , đắm giữa dòng sông Sài Gòn chảy xiết. Hơn  hai trăm người thiệt mạng  trong đó có bà Kim Anh, vợ ông Võ Văn Kiệt và hai đứa  con ông,  Ánh Hồng lên ba,  Chí Tâm chưa đầy ba tháng tuổi.
              Hai ngày sau,  đang ở Nhà Bè, ông Võ Văn Kiệt mới biết tin vợ con mình chết, không tìm được xác.  Ông đứng lặng  trong nhà một cơ sở bí mật. Từ  đó  ông  luôn  giữ bên  mình tấm hình vợ con và bộ quần áo bà ba lụa , bà Kim Anh may  gửi lên cho ông trước khi mất không lâu.
               Hai anh em Võ Dũng, Hiếu Dân  nhận được tin má và hai em chết cách đó mấy tháng.  Hiếu Dân khóc, còn Võ Dũng, y hệt như tính cách ông Võ Văn Kiệt , cắn môi chảy máu mà không khóc. 
             Năm ấy Võ Dũng 16 tuổi,  đang học lớp 6 phổ thông, học khá nhưng điểm  trung bình về  hạnh kiểm.
             Từ ngày ra Bắc , Võ Dũng sống chung  trong gia đình bà Bảy Huệ , vợ ông Nguyễn Văn Linh.  Hiếu Dân ra cũng ở đó với anh trai.
               Lúc còn bé Võ Dũng đã có tính tự lập,và cương trực , thằng thắn, mang đậm khí chất dân Nam bộ.  Phải xa ba má , sống trong một hoàn cảnh đặc biệt, hoàn toàn khác với môi trường mình sinh ra , có khi  phải chịu cảnh bất công , Dũng  phản kháng như bản năng.  Dũng không thể nín nhịn khi con người ta sai lại đổ lỗi cho mình.  Dũng không  thích bị sai khiến, không khép nép để được người lớn khen ngoan. Ngược lại Dũng thích sòng phẳng , thích bao bọc bạn bè và bênh vực những người yếu thế. Ai nói oan cho mình và bạn mình Dũng cãi lại liền bất kể   người đó là ai.  Đứa nào bắt nạt em gái hay bạn bè Dũng tẩn lại liền ,dù bản thân bị  toét đầu đổ máu và bị ghi hạnh kiểm xấu .
             Có lần Hồ Chủ tịch cho các cháu miền Nam vào phủ chủ tịch chơi, lúc chia kẹo, ông  hỏi các cháu có ngoan không? Tất cả trả lời “ Thưa Bác  Ngoan ạ!” Riêng Võ Dũng thẳng thắn trả lời “ Cháu không ngoan!” Trở về người phụ trách hỏi tại sao em trả lời như vậy? Dũng trả lời “ Em  không thích nói dối!”
              Từ khi nghe tin mẹ và em mất, Võ Dũng càng cô đơn, càng buồn hơn, và Dũng thường tỏ ra bức xúc trước lối sống ích kỷ của một số người chung quanh. Và thế là những  nhận xét thiếu vô tư, nhiều ác cảm  từ miệng   người nọ người kia, biến Võ Dũng thành một thanh niên hư hỏng, đến nỗi  người bạn gái nói lời từ biệt Dũng. Buồn chán và thất vong, Dũng đã lấy phẩm xanh viết lên cánh tay mình : “Tôi là đứa con bất hạnh!”
             Những tin không vui về Võ Dũng đến tai ông Võ Văn Kiệt. Ông viết thư cho con trai: “Từ khi má con mất ba buồn lắm. Ba lại nghe các chú nói con hư, ba càng buồn. Thôi con hãy về đây với ba, để ba dìu dắt con trưởng thành, để con sưởi ấm lòng ba!”.
               Nhân được thư ba, Võ Dũng bỏ học dở dang lớp 9, vào bộ đội, và lên thẳng Hòa Bình huấn luyện đi B. Hết khóa huấn luyện, một cán bộ  trong Ủy ban Thống nhất Trung ương lúc đó, lên đơn vị  nói với Võ Dũng:
             - Các chú bố trí cho cháu đi máy bay sang Phnom Pênh, từ đó sẽ có giao liên đón cháu về chỗ ba cháu!
             Dũng hỏi:
            - Thế mọi người trong đơn vị đi bằng phương tiện gì?
            - Đơn vị hành quân bộ vượt Trường Sơn ba, bốn tháng mới tới, sốt rét, bom đan gian khổ lắm.
               Dũng nói:
             - Các chú các bác là cán bộ phài đi bộ, cháu là lính binh nhì lại đi máy bay?  Đã  vào Nam chiến đấu thì phải vượt Trường Sơn như mọi người, cháu không thích được ưu tiên như vậy.
               Võ Dũng kiên quyết từ chối đi bằng máy bay, hòa mình vào cùng với  các chiến sỹ khác trong đơn vị,  Chi đội một, đi B2 bằng đường bộ. Dũng kết bạn thân với nhà thơ Thanh Quế , chia ngọt sẻ bùi với nhau trên đường hành quân. Anh Thanh Quế kể rằng, suốt chặng đường Trường Sơn, hai người luôn gắn bó bên nhau, nhưng Dũng không hề nói cho Thanh Quế biết ba mình đang làm cán bộ lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam. Khi Thanh Quế rẽ vào Khu V, Võ Dũng moi ba lô lấy tút thuốc Tam Đảo bao bạc để dành tặng Thanh Quế và hẹn gặp lại nhau ngày chiến thắng .
                Võ Dũng vào cơ quan  Trung ương cục gặp ông Võ Văn Kiệt  một buổi chiều hanh hao cuối mùa khô. Ông Võ Văn Kiệt ôm con rất lâu, nhưng không ai khóc, và ông Kiệt không nhắc lại những điều người ta nói về con trai.
               Ông Võ Văn Kiệt muốn bố trí công tác cho Võ Dũng ở cơ quan , nhưng Võ Dũng dứt khoát đòi ra trận. Ông Kiệt nhờ bác sỹ Nam thuyết phục Dũng , Dũng nói :
             - Em về Nam để chiến đấu trả thù cho mà và em em, đâu phải về đào hầm cho ông già em núp!
              Bác sỹ Huỳnh Hoài Nam nói:
             - Ở cứ bảo vệ lãnh đạo cũng là nhiệm  vụ chiến đấu !
               Dũng ngắt lời:
             - Em không muốn chiến đấu trong  xó rừng! Ba em kêu gọi mọi người ra trân địa , mà lại để con mình ở cứ ?
              Không thuyết phục được Võ Dũng, bác sỹ Huỳnh Hoài Nam nói với ông Võ Văn Kiệt:
               - Thằng Dũng bướng lắm anh Sáu. Nó dứt khoát vào trinh sát. Em đầu hàng anh ơi!
               Ông Võ Văn Kiệt nói:
               - Thôi kệ nó!
            Võ Dũng vào đại đội trinh sát bộ binh, xông xáo chiến đấu hết trận này trận khác, coi thường nguy hiểm. Ông Lê Đức Anh nghe tin, ra quyết định điều Võ Dũng sang đơn vị pháo binh. Quyết định chưa kịp trao, thì  Võ Dũng hy sinh.
             Hơn bốn chục năm rồi, kể từ buổi chiều ấy. Chiến tranh đã lùi xa 38 năm. Ông Võ Văn Kiệt mất cũng đã trên 5 năm, ông không còn cần bất cứ thứ vàng son nào tô điểm thêm lên tên tuổi ông. Tôi, một người lính, một nhà báo già, không còn tham vọng và cũng không thể nịnh nọt một người đã chết để kiếm chác danh lợi.
             Bằng tài liệu của bản thân và bạn bè, tôi chỉ muốn kể lại một câu chuyện thực về một thời đầy bi tráng đã qua và muốn cùng các bạn suy nghĩ đôi điều: Võ Dũng , sẽ trở thành một một học sinh hạnh kiểm cực tốt nếu  biết dạ vâng, khép nép cúi đầu làm theo những cô, bác anh chị trông coi mình. Và dù Võ Dũng không ngoan như vậy, ông Võ Văn Kiệt vẫn có thừa quyền lực và mối quan hệ đề đưa con sang Liên Xô, Đông Đức, hayTiệp để thanh nhàn, thậm chí chỉ ăn chơi, vui thú ‘xứ người’ mà vẫn có một tấm bằng đỏ đại học sau này ấm thân. Nhưng Võ Dũng đã sống với bản chất, nghị lực của mình, không thớ lợ, không dựa dẫm, và ông Võ Văn Kiệt sẵn sàng chấp “tính bướng bình” đáng khâm phục ấy của con mình. Hình như tính cách ấy, phẩm chất ngày xưa cũng không nhiều, bây giờ thì...không có.
   M D

1936. Gặp mặt tôn vinh hành động vì biển đảo Việt Nam

Do Trung tâm Minh triết Việt phối hợp với một số báo, đơn vị tổ chức, tại một trụ sở của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, 65 Văn Miếu, Hà Nội, sáng 1/8/2013.  Toàn bộ 16 video trong 4 giờ đồng hồ.

Giới thiệu chương trình, chủ tọa, đại biểu … Đặc biệt có sự tham gia của ông Lưu Văn Lợi, cựu (Bộ trưởng) Trưởng ban Biên giới của Chính phủ, vừa tròn 100 tuổi, chuyên gia về quan hệ Việt-Trung.
TS Nguyễn Đình Lộc, cựu Bộ trưởng Tư pháp, đọc Báo cáo tổng hợp về tình hình nghiên cứu chủ quyền biển đảo và giới thiệu về chương trình Minh triết làm chủ Biển Đông. Nội dung dài, trình bày lủng củng, trùng lắp, trong khi đã có bản in phát cho đại biểu rồi, nên đã được người điều hành yêu cầu cắt bớt.
Đáng chú ý một số đánh giá, kiến nghị khá nghiêm khắc, thẳng thắn, trong đó có nói về thực trạng “rất bị động trong tranh chấp”, phản ứng quá chậm, như hình thức rơi tự do, buông xuôi, khó hiểu về phía nhà nước, trong đó có việc ngăn cản, đàn áp các cuộc biểu tình yêu nước, “gây sốc lớn tới mức bất bình thường trong xã hội” (từ phút thứ 20’30″). Đánh giá cao vai trò của nhân dân, tầng lớp nhân sĩ, trí thức, các tổ chức xã hội dân sự, … 
Đoạn cuối bản Báo cáo tổng hợp. Lễ tôn vinh các tác giả có công trình về chủ quyền biển đảo và các hoạt động có ý nghĩa về Biển Đông.
Hình thức tổ chức buổi gặp mặt còn thiếu nét ấm cúng, gần gũi, mà hơi cứng nhắc như một cuộc hội thảo khoa học.
Trao bằng khen cho một số cá nhân có những đóng góp cho chủ quyền biển đảo
TS Đinh Hoàng Thắng, cựu Đại sứ VN tại Hà Lan, phát biểu ý kiến, giới thiệu cựu binh – trung đội trưởng trong trận Gạc Ma Lê Hữu Thảo.
Anh Lê Hữu Thảo phát biểu ý kiến
Các phóng viên phỏng vấn anh Lê Hữu Thảo
PGS-TS Trần Ngọc Vương phát biểu
Ông  Nguyễn Thanh Bình, TGĐ Gafim phát biểu, lưu ý cần quan tâm tới vai trò của lớp trẻ trong hoạt động vì chủ quyền biển đảo, trong khi buổi gặp mặt hầu hết là các gương mặt lớn tuổi.
Thực tế, trong suốt 4 giờ đồng hồ chỉ có 2 bạn trẻ được phát biểu ý kiến, lại vào cuối chương trình, sau khi giơ tay xin phép rất nhiều lần.
PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) phát biểu.
Ông Lưu Văn Lợi phát biểu.

(Tiếp) Ông Lưu Văn Lợi.
Ông Dương Danh Dy, cựu cán bộ ngoại giao, nhà nghiên cứu về Trung Quốc phát biểu trong 8 phút, nhiều thông tin quý giá, ý kiến thẳng thắn, mạnh mẽ; lưu ý về những sơ hở của VN với TQ, ví dụ như vụ tiếp quản đảo Bạch Long Vỹ năm 1954 …
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, nêu lên tình trạng đáng lo ngại trong nghiên cứu về chủ quyền biển đảo.
Ông Trần Khuê phát biểu. Hùng hồn: “Rất xúc động nhìn tư thế của TT Nguyễn Tấn Dũng ở diễn đàn Shangri-la … VN đang chơi với tư thế là người chủ bàn cờ chứ không phải là một quân cờ … Phải công bằng và thành thật mà nói rằng cái tư thế của TT Nguyễn Tấn Dũng ở diễn đàn là một tư thế rất đẹp của VN … “ 
Ông Bùi Xuân Nhật, cựu Đại sứ VN tại LHQ, Phó tổng cục trưởng TC Du lịch phát biểu: đàn áp biểu tình yêu nước của dân là triệt tiêu lòng yêu nước. (Ý kiến này đã được nhiều người vỗ tay tán đồng).
TS Nguyễn Thị Thanh, Việt kiều Canada phát biểu. Nói về một cuốn sách xuất bản dưới thời VNCH có nói về Lý Thường Kiệt, đã từng ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lập bia tại đó và có những lời căn dặn về ý nghĩa quan trọng của hai quần đảo này.
(Tiếp) TS Nguyễn Thị Thanh … Lưu ý phải kiện Trung Quốc về Biển Đông – HS-TS và quan tâm tới thế hệ trẻ yêu nước, những người có hoạt động vì chủ quyền biển đảo nhưng bị tù đày, trong đó có Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
PGS-TS Trần Ngọc Vương phát biểu.
Ông Nguyễn Thanh Giang phát biểu, khen ngợi việc tổ chức buổi gặp mặt, “có phần quả cảm của trí thức VN”.
(Tiếp) ông Nguyễn Thanh Giang.
Anh Nguyễn Hùng Cường, giảng viên, thành viên Viện Nghiên cứu biển và hải đảo … , lưu ý việc quá tập trung vào vấn đề Hoàng Sa-Trường Sa mà chưa quan tâm mấy tới vấn đề bảo vệ ngư dân, vấn đề đường chữ U (lưỡi bò) và vùng nước xung quanh – rộng lớn, bao quát hơn. Lo buồn về vấn đề đoàn kết, hợp tác giữa các học giả, nhà nghiên cứu biển đảo, trong khi các học giả Trung Quốc và Đài Loan đã bắt tay với nhau. Đề cập tới những hội thảo biển đảo, ví dụ của Bộ Ngoại giao, nhưng không có nhà luật học nào. Lo lắng tuổi trẻ không quan tâm tới vấn đề Biển Đông. 
Một vị đại biểu tham dự: phê bình ban tổ chức đã không lưu ý về ông Vũ Hữu San, một nhà nghiên cứu Biển Đông, cựu Trung tá Hải quân VNCH, Hạm trưởng Chiến hạm Trần Khánh Dư từng tham gia trận hải chiến Hoàng Sa chống quân Trung Quốc xâm lược năm 1974, hiện định cư ở Mỹ, không về nước tham dự cuộc gặp mặt được. Ngoài ra, ban tổ chức dường như còn “quên” một nhân vật quan trọng nữa là ông Lữ Công Bảy, cựu thượng sĩ, cấp dưới của ông Vũ Hữu San … (ảnh dưới).
12h20′: ông Nguyễn Mại tổng kết nội dung buổi gặp mặt, trong lúc vẫn còn một số người muốn phát biểu ý kiến.
DSC01240
Một đại biểu trẻ, mới tốt nghiệp Học viện Hành chính, dơ tay xin phát biểu nhiều lần: nhận xét riêng về vụ Công hàm Phạm Văn Đồng, về những bạn trẻ tham gia biểu tình yêu nước cũng cần được vinh danh …
———-
Mời đọc thêm các văn bản trong Kỷ yếu: Gặp mặt tôn vinh hành động vì biển đảo Việt Nam
Các báo đưa tin về cuộc gặp mặt: - Tôn vinh những hành động vì chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (Infonet).  - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo (SGGP). - Tôn vinh các tác giả có công trình nghiên cứu về chủ quyền biển đảo Việt Nam (QĐND). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (HQ). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo (Biên phòng).  - Tôn vinh hành động vì biển đảo, chống hoạt động phi pháp của Trung Quốc (Infonet). - Tôn vinh 66 cá nhân hành động vì chủ quyền biển, đảo (PLTP).  - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (TTVH). - Gặp mặt hi hữu những người viết về biển đảo (SGTT). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (TTXVN/Tia sáng).  - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (CAND). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo Việt Nam (GDVN). - Tôn vinh hành động vì biển đảo, chống hoạt động phi pháp của Trung Quốc (Infonet/Soha). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo (ND).  - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (CP). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo (TT). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển đảo (GTVT).  - Tôn vinh những hành động vì chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (Infonet/Hoangsa.danang). - Tôn vinh hành động vì chủ quyền biển, đảo (BRT).

1937. Đảng Cộng sản Trung Quốc có bước chuyển chưa từng thấy: Họ đang lắng nghe

Washington Post

Tác giả: Simon Denyer và nhà nghiên cứu Liu Liu
Người dịch: Huỳnh Phan
02-08-2013
H1BẮC KINH – Trong cơ quan báo Đảng Cộng sản Trung Quốc, hàng dãy các nhà phân tích ngồi trước màn hình máy tính miệt mài với các dữ liệu bóc ra từ mạng Internet.
Mỗi một ý kiến (comment) do 591 triệu “cư dân mạng” Trung Quốc nêu ra đều đượcđược phân tích tại Trung tâm theo dõi ý kiến của Nhân dân Nhật báo mạng, với các tóm tắt được gửi tức thời (trong thời gian thực) tới các lãnh đạo đảng.
Hơn bao giờ hết, bây giờ nhà cầm quyền Trung Quốc đang thực sự lắng nghe người dân, nhanh chóng phản ứng để kềm chế các khủng hoảng tiềm năng có thể đe dọa sự kiểm soát độc đảng. Với khả năng kiểm soát Internet ngày càng bị thách thức, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phải thay đổi trò chơi của mình.
Công việc thu thập thông tin về công dân của họ cũng xưa như chính nước Trung Quốc: Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của quốc gia này, đã từng duy trì một mạng lưới gián điệp khổng lồ. Các nhà báo của chính Đảng Cộng sản từ lâu đã lọc ra báo cáo mật về những gì đang thực sự xảy ra ở cấp cơ sở chuyển tới các lãnh đạo đảng.
Nhưng bây giờ, chính phủ đang cố để nắm bắt ý kiến công chúng trên một quy mô chưa từng có. Để đáp ứng nhu cầu của chính phủ, các trung tâm theo dõi ý kiến đã bung ra ở cơ quan báo chí nhà nước và các trường đại học để khai thác và diễn giải cả biển luận bàn trên Internet. Đồng thời, nhà cầm quyền đang hợp đồng mướn các công ty để thăm dò ý kiến người dân về tất cả mọi thứ từ quản lý giao thông đến chính sách thuế.
Một giáo sư Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, yêu cầu được giấu tên vì trò chuyện với các phóng viên nước ngoài bị hạn chế, nói “Chính phủ thường có nhiều quyền lực hơn để kiểm soát các đề tài trao đổi. Nhưng bây giờ có cách tiếp cận mới, để xác định các điểm nóng và cố gắng kiểm soát khủng hoảng”.
Ý tưởng về việc thực sự lắng nghe ý kiến người dân Trung Quốc là một sự xa rời cơ bản đối với chế độ độc tài Cộng sản thường đàn áp công dân bình thường vì có lời chỉ trích chế độ. Nhưng theo hãng tin Tân Hoa Xã, nhà lãnh đạo mới Tập Cận Bình đã cảnh báo hồi tháng 6 rằng “chiếm được hay đánh mất sự ủng hộ của công chúng” có thể quyết định “sự tồn  vong” của đảng.
Sự phản đối của công chúng đối với một đề xuất có thể càng có ảnh hưởng tới việc định hình chính sách, mặc dù chưa thể ảnh hưởng tới các vấn đề sống còn đối với lợi ích của đảng, chẳng hạn như cải cách chính trị.
Ví dụ, tháng trước một phụ nữ đã được bồi thường vì bị giam giữ một cách phi lý trong một trại lao động sau khi sự việc của bà được đưa lên lên mạng. Tội của bà là dám đòi trừng phạt các quan chức mà bà cáo buộc là đã cưỡng hiếp con gái mình.
Một số dự án xây dựng đã bị đình lại khi đối mặt với sự phản đối của cư dân mạng: kế hoạch cho một nhà máy chế biến nhôm ở miền nam Trung Quốc đã bị hủy bỏ vào tháng trước sau khi có các cuộc biểu tình trên đường phố và có sự phẫn nộ trên mạng.
Cư dân mạng cũng đã đóng một vai trò trong việc phanh phui nạn tham nhũng, và các chuyên gia ước tính có hơn 170 quan chức đảng bị truy tố do bị phanh phui trên mạng.
Mọi cơ quan chính phủ, ở cấp trung ương và cấp tỉnh đều có các đơn vị lo việc nghiên cứu dư luận xã hội, nhưng các đơn vị này có xu hướng hoạt động rất kém cỏi, lập ra các báo cáo chỉ để “biện minh cho những gì cấp trên nói tới, rằng đó là điều đúng đắn”, Victor Yan Yue (Viên Nhạc), Chủ tịch Công ty Tư vấn Nghiên cứu Horizon nói.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây đảng đã bắt đầu chuyển hướng sang khu vực tư nhân trong việc nghiên cứu dư luận xã hội.
Viên Nhạc nói: “Mười năm trước, dịch vụ của chúng tôi chưa bao giờ làm công việc uỷ nhiệm của chính phủ. Ngày nay, bộ phận phát triển nhanh nhất trong doanh nghiệp của chúng tôi là bộ phận làm công việc theo uỷ nhiệm chính phủ”.
Horizon đôi khi được yêu cầu thăm dò ý kiến người dân về một đề xuất thay đổi chính sách, chẳng hạn như các biện pháp hạn chế sử dụng xe hơi ở Bắc Kinh để giảm bớt ô nhiễm. Công ty cũng điều tra quan điểm về chất lượng làm việc của các cơ quan chính phủ, lượng định người nộp thuế nghĩ gì về cơ quan thuế hoặc các doanh nghiệp nhìn bộ máy hành chính can dự như thế nào trong việc đăng ký các công ty. Chỉ có một lần một bộ trưởng đã điện thoại yêu cầu điều chỉnh một chi tiết đáng ngượng qua thăm dò, Viên Nhạc cho biết và nói thêm rằng ông đã lịch sự từ chối yêu cầu đó.
Ở toà soạn Nhân dân Nhật báo, các thuật toán tung ra những dữ liệu thời gian thực về những điều mọi người đang nói tới trên mạng, và các báo cáo hàng ngày và hàng tuần được công bố về các vấn đề nóng, tóm tắt các quan điểm chiếm ưu thế.
Gần đây, trung tâm theo dõi ý kiến của công ty đã báo cáo về các chỉ trích một luật mới dọa có các hình phạt đối với con cái không thăm viếng cha mẹ thường xuyên đúng mức. Một vài ngày sau đó, trung tâm đã ghi nhận sự phẫn nộ của công chúng sau khi ông trùm bất động sản Zeng Chengjie (Tăng Thành Kiệt) bị xử tử vì gian lận tài chính mà con gái ông không được thông báo. Được thực hiện chủ yếu trên Weibo – tương tự với Twitter – các cuộc thảo luận trực tuyến về Tăng Thành Kiệt đã thu hút vào khoảng 990.000 cư dân mạng.
Sự tức giận tăng lên khi tòa án đăng trên tài khoản Weibo – khi được phối kiểm là không chính xác – rằng không có quy định pháp lý đòi hỏi cho tội phạm được gặp người thân trước khi bị xử tử.
Hầu hết công việc “khai thác ý kiến” được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Nhân dân Nhật báo là để phục vụ cho các quan chức hoặc các doanh nghiệp nhà nước. Trung tâm theo dõi tư vấn cho các quan chức cách đối phó với cuộc khủng hoảng như thế nào – dùng ngôn ngữ gì và ứng xử như thế nào trước công chúng, Phó Tổng thư ký trung tâm, Shan Xuegang (Sơn Học Cương) cho biết.
Một lần nữa, hầu hết các lời khuyên được chuyển trong vòng riêng tư, nhưng đôi khi nó cũng có len vào báo cáo công bố công khai, như đã làm trong vụ cuồng nộ về việc xử tử ông trùm bất động sản.
Trung tâm này kết luận: “Trong thời đại Weibo, một cuộc khủng hoảng dư luận Internet không thể được xử lý bằng cách tránh né. Đối mặt trực tiếp với vấn đề, trình bày với các sự kiện, thuyết phục người dân bằng sự chân thành là chìa khóa để giải quyết vấn đề”. Họ cũng thêm rằng “Các cơ quan thực thi pháp luật cần phải tôn trọng luật pháp. Chỉ khi luật pháp có tiếng nói cuối cùng thì xã hội mới có thể có an bình thực sự”.
Có một đơn vị theo dõi tương tự tại Tân Hoa Xã, còn ở trường Đại học Nhân dân có một nhóm phân tích những từ tìm kiếm trên Baidu, tương tự như Google, để đánh giá tâm trạng xã hội. Thật vậy, hầu hết các trường đại học ở Trung Quốc hiện nay đều có một khoa dành riêng cho nghiên cứu dư luận xã hội.
Mặc dù vậy, hệ thống này vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là vì dân quê Trung Quốc, vẫn còn chiếm gần một nửa dân số, không thoải mái bày tỏ quan điểm của mình với người lạ và nói chung là không biết hay không đều đặn lên mạng. Kiểm soát tự do ngôn luận cũng làm phức tạp nỗ lực này rất nhiều.
Tất nhiên, còn có các hạn chế đối với những điều mà nhóm dư luận viên do đảng lãnh đạo sẽ nêu lên – và cũng có các hạn chế đối với những gì nhà nước muốn nghe: lãnh đạo không thực sự quan tâm tới quan điểm của người dân về cải cách chính trị hoặc chính sách đối ngoại vì đó là những lãnh vực mà các quyết định vẫn do một nhóm nhỏ các quan chức không quan tâm đến dư luận thực hiện, một người tham gia điều tra xin được giấu tên vì sợ có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình, cho biết.
Trong hai năm qua, các trang blog đã đánh bạt phương tiện truyền thông nhà nước như là nguồn cung cấp tin chính cho người dân, và trở thành phương tiện chủ yếu cho người dân Trung Quốc bày tỏ quan điểm từ lâu bị đè nén của họ. Hàng chục triệu ý kiến được phát đi trên Weibo mỗi ngày.
Một số cách nhìn vẫn còn bị kiểm duyệt – các bài viết nhằm tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố gần như chắc chắn phải bị loại đi, những lời chỉ trích của các nhà lãnh đạo cao cấp của đảng cũng chịu số phận tương tự.
Trong một cố gắng sâu xa hơn để định hình chuyện trên mạng, các cơ quan chính phủ khác nhau của Trung Quốc có khoảng 60.000 tài khoản Weibo, còn chính phủ cũng trả tiền cho những người đưa lên mạng những ý kiến ủng hộ chính phủ (dư luận viên).
Tuy nhiên, Xiao Qiang (Tiêu Cường), một giáo sư trợ giảng tại UC Berkeley và người sáng lập trang web tin tức China Digital Times, cho biết đảng đang bắt đầu bị thua trong trận chiến này: trong hai năm qua “các tiếng nói tự do chính trị” đã thống trị Internet ở Trung Quốc, khi người dân công khai bày tỏ quan điểm của họ về nhiều vấn đề khác nhau, từ tham nhũng tới tự do ngôn luận, công bằng xã hội và môi trường, ông nói.
Nhà nghiên cứu Liu Liu đã có đóng góp cho bài báo này.
Nguồn: Washington Post

Tôi sẽ đi biểu tình, nhất là có mặt ông Nguyễn Thanh Sơn

Độc giả Phu Nguyen
Gởi ông Nguyễn Thanh Sơn
Tôi sống tại thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland, nằm sát thủ đô Washington D.C.
Từ nhà tôi đến The White House chỉ 39 dặm, khoảng 40 phút lái xe.
Tôi đã đi biểu tình chống ông Nguyễn Minh Triết năm 2005.
Nhưng lần này, tôi đã không đến biểu tình chống ông Trương Tấn Sang vào ngày 25 tháng 7 vừa qua.
Không phải vì bận công lên việc xuống gì nên không có thì giờ. Tôi vốn đã về hưu mấy năm nay. Ở nhà đi ra đi vào chẳng biết làm gì cũng buồn.
Cũng không phải vì tôi đã thôi không còn chống chế độ độc đảng độc tài đang kềm hãm dân tộc tôi, không cho Việt Nam vươn lên so tài cùng Nhật Bản, Hàn Quốc
Nguyên thời gian gần đây, tôi coi trên RFA, thấy hình ông Thứ trưởng Ngoại giao VNCS Nguyễn Thanh Sơn đến thắp nhang tại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà, một cử chỉ rất mát lòng không chỉ cho các bạn tôi đang nằm ở đó, mà còn là niềm hy vọng mát lòng cho cả dân tộc Việt Nam.
Tôi cho đó là một ngôn ngữ chính thức đưa tay hoà giải với VNCH.
Lòng tôi đã mang mang một nỗi xúc động, nghĩ đến ngày toàn dân đoàn kết, quốc nội hải ngoại bắt tay nhau xây dựng lại cơ đồ nước Việt sạu 555 năm chia cắt.
Kể từ ngày Chúa Nguyễn – Chúa Trịnh chia cắt sông Gianh năm 1558.
Rồi 100 năm Pháp thuộc, Việt Nam trở thành 3 nước Tonkin – An Nam – Cochinchine.
Ngay khi người Pháp rời đi, họ cũng để lại giòng Bến Hải chia hai bờ Quốc – Cộng.
Và từ 1975 đến nay, người Việt hai bên bờ Thái Bình Dương chưa bao giờ bắt tay được với nhau như anh em một nhà.
Và lần này ông Trương Tấn Sang sau khi đi Bắc Kinh về, đã vội vàng đến Hoa Kỳ , làm tôi càng thêm lòng hy vọng vào sự thay đổi tư duy của đảng CSVN. Tôi nghĩ, nếu “HỌ” thực tâm muốn bắt tay với Hoa Kỳ, thì nình không nên chống “HỌ” nữa, còn về nhân quyền, ông Obama sẽ lên tiếng đòi hỏi.
Đó là tất cả nguyên do khiến tôi không có mặt trong đoàn biểu tình vừa qua.
Vậy mà ông Nguyễn Thanh Sơn đã phát biểu nhiều câu làm tôi rất bất bình.
Thưa ông Nguyễn Thanh Sơn !
1- Chúng tôi đi biểu tình không những không được đồng bạc nào, mà thực ra còn mất rất nhiều thời gian, sức khoẻ và tiền bạc nữa.
Nếu ở gần như tôi, thì phải đi rất sớm từ trước 6 giờ sáng mới có chỗ đậu xe, phải bỏ vào cột đồng hồ 2 dollars mỗi giờ. Và phải canh giờ quay lại bỏ tiền tiếp nếu không muốn bị phạt.
Nếu ở xa như bạn tôi từ California thì tốn $566 vé máy bay hai chiều đi và về, $389 cho 2 ngày khách sạn Days Inn, $110 tiền mướn xe, thêm tiền xăng, tiền đậu xe, ăn uống, tổng cộng không dưới $1.500.
Tôi quả quyết điều ông nói “có những người chỉ vì đồng tiền” là vu khống hoặc thiếu hiểu biết, chỉ nghe qua một vài kẻ lừa dối hay cũng kém hiểu biết như ông.
Ông đưa ra ví dụ về dân chủ qua việc CSGT phạt người vi phạm là chứng tỏ ông chưa biết gì về luật pháp Hoa Kỳ.
Khi CSGT dừng xe người phạm lỗi, chúng tôi không cần gì phải tranh cãi hay chất vấn, trong biên bản đã đánh dấu sẵn lỗi mục số mấy và ngày nào ra toà gì ở đâu nếu không nhận lỗi.
Khi người vi phạm nhận thấy mình không vi phạm gì thì cứ việc đến toà. Tại đó, lái xe không cần phải chứng minh mình không phạm lỗi, ngược lại Cảnh sát có nhiệm vụ phải chứng minh cho chánh án về sai phạm của người lái, chẳng hạn trưng ra máy thu hình chiếc xe số này, vào ngày giờ, tốc độ hiện trên màn hình. Nếu vì bất cứ lý do gì, người CSGT ghi biên bản không xuất hiện trước toà, người lái xe đương nhiên miễn phạt, bên Cảnh sát không được dùng người khác đến thay.
Tôi thật sự rất bất bình về thái độ nguỵ biện một cách kém cỏi của ông Nguyễn Thanh Sơn. Phát biểu của ông không chứng tỏ ông là người biết làm ngoại giao, mà trái lại chỉ phản tuyên truyền, làm cho cộng đồng người Việt chúng tôi vừa thất vọng, vừa khinh thường chính phủ của các ông.
Lần sau nhất định tôi lại đi biểu tình.
Nhất là nếu có ông Nguyễn Thanh Sơn !!!
Nguồn: Độc giả Phu Nguyen

Góp ý với bà con hải ngoại (4)

Độc giả Thương Quá Miền Tây   2013/08/03 at 09:07
Thưa các bác khắp trong ngoài nước(em không dám gọi riêng các bác hải ngoại nữa ạ là vì hôm qua có bác đã giận em thế là quên béng cả tranh luận mà lôi sềnh xệch cả con vợ em ra mà xỉ vả nói cả chuyện nếu như nó làm điếm em làm xe ôm mới chết chứ , thương ơi là thương…Hề hề ! Em bắt chước ABS cười cho nó vui cửa vui nhà) . Em cười thế cũng để các bác yên tâm là em không giận đâu mà lại rất khoái chí đấy ạ , cái tính em lúc nào cũng hềnh hệch tệch toạc kiểu ý đấy mà nên nhiều lúc lại làm những bác nóng tính hay văng bậy thấy tức vì thấy mình như con ễnh ương cứ rúc đầu vục mặt xuống giếng mà chửi làng nước . À mà sao bác BTV lại đi xóa béng đoạn vui ấy đi thế nhỉ tiếc quá ?
Nhưng em cũng được các bác khác động viên nên hôm nay lại xintiếp tục hầu chuyện các bác .
Em còn nhớ mấy năm trước có một cuộc biêu tình chống bọn tàu khựa ở hải ngoại mà bà con mình lần đầu tiên chấp nhận có 2 nhóm mang 2 loại cờ khác nhau là đỏ sao vàng với lại vàng ba sọc đỏ . Em nhắc lại chuyện này là vì tự nhiên em nghĩ nhiều điều trước hết là sao mình lại không đi mà học tập các bạn Philipin tổ chức biểu tình trên toàn thế giới nhỉ ?
Người ta biểu tình trong nước thoải con gà mái thế mà còn như thế đấy . Còn phải liên kết người nước họ trên khắp thế giới mới mong là chống cự đwơcj với bọn tàu đầy . Đàng này còn mình biểu tình trong nước thì bị cấm đoán hành hạ đủ thứ thế thì lại càng phải có bà con đã công phu trốn thoát ra khỏi nhà tù lớn nay phải đoàn kết hỗ trợ với lại bà con còn trong nhà tù chứ ạ ? Đời nhà ai lại còn phải để bà con trong nước phải lặn lội sang tận bên ý biểu tình cùng các bạn Philipin còn chả thấy bóng dáng hải ngoại đâu là làm sao ?
Phương án của em là trước tiên các bác đến sứ quán Việt nam ở nước mình cư trú đã . Các bác bàn bạc với họ nên có những hoạt độgn vì biển đảo cho kièu bào . Các hoạt động ý bao gồm cả các bác nào về nước có tình hình thé nào thì sang tổ chức họp lại kể cho mọi người nghe và nhiều việc khác nữa sứ quán phối kết hợp với kiều bào mà làm . Nhưng các bác nhớ là mình cứ hiền lành thôi chứ đừng có mà cờ vàng rồi hô đả dảo cs bán nước . Mình gọi là tổ chức dân sự là như thế tức là cứ phải từ từ diễn bién hòa bình thì mới dụ dỗ được các bố cs lúc nào cũng bớ làng nước có bọn thế lực thù địch . Thế là mình sẽ bị cạch mặt ngay ! Các bác ở bên ý thì quan sát người phơng tây họ hoạt động xã hội là biết ngay thôi .
Thế rồi thì các bácmới tính toán đến phưong án tổ chức biểu tình trong sứ quan chả sợ bị bắt bớ như bà con trong nước . Thế rồi chụp ảnh quay phim đưa lên mạng . Nhưng mình biểu tình thì cũng hiền lành thôi đừng có gì là chống chế độ mà mình còn lôi kéo cả người sứ quán tham gia nữa .
Khi mình tổ chức được những công việc này ở một số nước rồi , thế rồi những người có điều kiện quen biết nhau rồi thì mình bàn tính tiếp phương án kêu gọi đồng loạt biểu tình ở các nước với trong nước .
Em bàn cách này vì em thông cảm các bác ở hải ngoại chả có tổ chức nào đảng nào đủ uy tín để kêu gọi tất thẩy bà con đi biểu tình , mặt khác thì các tổ chức cũng sợ đứng ra rồi lại bị nhóm này nhóm kia nó phá .Với lại có một số tổ chức có thể làm được nhưng bà con trong nước thoạt tiên nghe đến tên là hãi rồi , giờ lại hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức ý để đi biểu tình thì có mà nó tóm ngay , bảo nghe thế lực thù địch xúi giục , tuyền những tổ chức chống cộng .
Em cũng bàn thế là vì thông cảm bà con trong nước mấy năm nay biểu tình bao nhiêu bận bị nó bắt bớ đàn áp quá giờ cũng oải quá rồi giờ thì cần được bà con ở hải ngoại xứ văn minh tự do chia lửa với chứ . Vì nếu giờ bà con trong nước mà ra lời kêu gọi thì khó khăn cho họ lắm .
Sau khi mình tổ chức được nhữg hoạt động cùng sứ quán như em nói với vài cuộc biểu tình chống Tàu xâm lấn biển đảo thì mình tính đến phương án thành lập tổ chức qua mạng internet . Tên của tổ chức này có thể là Liên minh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam chẳng hạn . Mình mời các bác cao niên cả các bạn trẻ lâu nay tích cực làm lãnh đạo tổ chức . Mà để chính quyền đỡ sợ vớ sợ vẩn hoặc là cố tình tìm cớ đổ tiếng xấu cho tổ chức , mà bà con trong nước cũng đỡ ngại không dám tham gia liên minh thì mình tuyên bố rõ là không chống đối chính quyền , khi nào chính quyền trong nước có gì tích cực bảo vệ chủ quyền biển đảo thì mình khen ngợi chẳng hạn…rồi mình còn giúp chính quyền nhiều việc nữa liên quan bảo vệ chủ quyền . Khi có đoàn trong nước ra nước ngoài thì ở đâu có chi nhánh tổ chức là mình chủ động đề nghị gặp trao đổi . Mình lại còn chủ động quan hệ với cả Mặt trận tổ quốc hay các tổ chức trong nước nữa . Thế rồi mình mở cả trang mạng riêng cho tổ chức nữa các bác ạ . Mình cũng còn tính toán cả khả năng có đứa nào vào tổ chức phá đám hô hào chống chính quền thì mình cũng vạch mặt đuổi ra .
Còn nhiều chi ly cần nói ra lắm chả các bác lại mới nghe đã vội kêu ca ngại khó , như là tổ chức biểu tình làm sao cho đỡ tốn tiền thì gian đi lại cho bà con này vân vân…, nhưng thôi em cũng hơi rông dài ròi nên xin phép các bác em ngừng ạ hôm khác em lại tiếp . Kính các bác

Làm nhục quốc thể không ai giỏi hơn...

Le Nguyen (Danlambao) - Ngay cả kẻ lãnh đạo tối cao của đảng lãnh đạo là ông Nguyễn Phú Trọng có trình độ “học vấn” khá cao, khá nhất so với đám lãnh đạo vô học còn nói năng nhảm nhí không đâu vào đâu như kẻ thiểu năng, bại não thì kể chi đến bầy đàn phía dưới, phát ngôn hành động ngổ ngáo, ngốc nghếch, ngớ ngẩn, ngông cuồng như kẻ điên khùng khiến đất nước tàn mạt. Xét đến tổng thể, toàn diện những gì đã đang diễn ra trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ ra cho chúng ta thấy rằng, có lẽ làm nhục quốc thể không ai có thể làm giỏi hơn các ông bà lãnh đạo băng đảng cộng sản Việt Nam!...
*
Lược xét các tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam chắc chỉ có ông Nguyễn Phú Trọng là người có trình độ học vấn bằng cấp, học hàm “trên giấy” nhiều nhất, cao nhất, đặc biệt nhất như cử nhân văn chương, giáo sư tiến sĩ chính trị học chuyên ngành xây dựng đảng, một ngành học không giống ai chỉ có ở nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và có lẽ vì tính chất không giống ai đó nên phát biểu của tổng bí thư này mang sắc thái đặc thù rất “đậm đà bản sắc” mê tín cộng sản. Điển hình cho nhận xét vừa nêu là sự thể hiện của ông Nguyễn Phú Trọng qua bài diễn văn trên dưới mười ngàn chữ bàn chuyện chủ nghĩa xã hội “trên trời” ở trường đảng Nico Lopez của Cu Cộng làm cho bà Dilma Rouseff, tổng thống Brazil hoảng sợ chạy “mất dép” hủy bỏ lịch viếng thăm giao lưu Brazil - Việt Nam có những nội dung chính như sau:
Nguyễn Phú Trọng Phát Biểu Tại Cuba.
“...Thay mặt các đồng chí trong Đoàn và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi tới các đồng chí và các bạn lời chào đoàn kết và hữu nghị. Chúc mối quan hệ tốt đẹp của chúng ta ngày càng phát triển, mãi mãi gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau, cùng vững bước trên con đường đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội...

... Từ sau khi Liên Xô tan rã, chế độ xã hội chủ nghĩa sụp đổ ở nhiều nước, cách mạng thế giới lâm vào thoái trào thì vấn đề đi lên chủ nghĩa xã hội lại được đặt ra và trở thành tâm điểm thu hút mọi sự bàn thảo, thậm chí tranh luận gay gắt. Các thế lực chống cộng, cơ hội chính trị thì hí hửng, vui mừng, thừa cơ dấn tới để xuyên tạc...

...Sự thật đơn giản là bản thân thị trường tự do của chủ nghĩa tư bản không thể giúp giải quyết được những khó khăn, và trong nhiều trường hợp còn gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho các nước nghèo; làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa lao động và tư bản toàn cầu...

...Thực tế là các thiết chế dân chủ theo công thức "dân chủ tự do" mà phương Tây ra sức quảng bá, áp đặt lên toàn thế giới không hề đảm bảo để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân - yếu tố bản chất nhất của dân chủ...

... Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình kết hợp với lý luận cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc....

... Đưa ra quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng chúng tôi, là thành quả lý luận quan trọng... đặc trưng cơ bản, một thuộc tính quan trọng của định hướng xã hội chủ nghĩa trong kinh tế thị trường ở Việt Nam...

... Trung Quốc, Việt Nam, Lào,… đang đổi mới thành công, giành được nhiều thành tựu và tiếp tục vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Cuba vẫn hiên ngang đứng vững, vẫn là tấm gương sáng về tiến bộ và công bằng xã hội, về đoàn kết quốc tế, về tinh thần bất khuất vì tự do cho các dân tộc và phẩm giá con người...

... Những bước tiến cách mạng đang diễn ra ở Venezuela, Bolivia, Ecuador... cùng sự lớn mạnh của các phong trào cánh tả tại nhiều nước Mỹ Latinh khác thể hiện trào lưu hướng tới chủ nghĩa xã hội đang nổi lên mạnh mẽ tại Tây Bán cầu này...

... Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, nhân dân Cuba dũng cảm, anh hùng trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo và năng động trong xây dựng đất nước nhất định sẽ đạt được những thành tựu to lớn, đưa Cuba vượt qua những khó khăn trên con đường phát triển, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Chúng tôi mong muốn, hai Đảng và hai nước chúng ta sẽ tiếp tục cùng sát cánh bên nhau vững bước trên con đường vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội...” (1)
Không hiểu ông Nguyễn Phú Trọng mộng du ở đâu khi nhân loại đang sống trong nền văn minh rực rỡ của thế kỷ 21 mà ông vẫn còn mê sảng, lảm nhảm Mác, Lê, Hồ rất đồng bóng như người đi trong đêm mơ của cái thời các ông nguyên tổng bí thư Lê Duẩn ép duyên đồng chí gái ở nam bộ, Đỗ Mười còn hành nghề thiến heo ở các làng quê miền bắc, Nguyễn Văn Linh ngơ ngáo chui đầu vào rọ Thành Đô và Lê Khả Phiêu lọt bẫy mỹ nhân kế... lãnh đạo như thế thảo nào đất nước không rối loạn, tàn mạt và ngôn ngữ mơ hồ đồng bóng của ông Nguyễn Phú Trọng khiến cho bà tổng thống Brazil “hoảng loạn” bỏ của chạy lấy người là chuyện bình thường không có gì khó hiểu cả.
Ngoài bài diễn văn nổi tiếng khá dài với trên dưới mười ngàn từ, chứa tư tưởng, lý luận của năm một ngàn chín trăm hồi đó... ở Cuba, ông Nguyễn Phú trọng còn có nhiều phát ngôn “ấn tượng” khác. Chẳng hạn như phát biểu của ông Trọng về “tình hình Biển Đông không có gì mới”, nó ấn tượng ở chỗ là với lời phát ngôn về Biển Đông, ai cũng có thể bỏ hai từ Biển Đông thay vào bất cứ trường hợp cụ thể nào trong đất nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều hợp nghĩa lẫn có ý nghĩa “hoàn hảo”. Ví vụ như đổi sự kiện tình hình Biển Đông qua tình hình giao thông sẽ có được phát ngôn ấn tượng như sau:
“Tình hình giao thông không có gì mới, nói đến giao thông không chỉ là giao thông mà nói đến những cái liên quan đến giao thông... nói đến giao thông là nói đến ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, cảnh sát giao thông làm luật mãi lộ... nói đến giao thông là nói đến cái hổn độn của giấy phép lái xe giả, mua chạy đầy đường... giao thông vẫn là giao thông không có gì mới...”
Đó là sự thực hiện thực giao thông Việt Nam chưa được giải quyết ổn thỏa, thế mà bộ công an lại đề xuất nổ súng vào những người được gọi là chống người thi hành công vụ có liên quan đến giao thông và dự luật chưa thành hình, chưa được thông qua đã có trường hợp đại úy cảnh sát giao thông nổ súng vào người vi phạm luật giao thông bởi không đội mũ bảo hiểm, đánh võng lạng lách, ngông cuồng khiêu khích người thi hành công vụ(?). Đặc biệt kẻ vi phạm có nhân thân, thành tích “cách mạng” khá hoành tráng như đang là giảng viên trung tâm bồi dưỡng chính trị, là cán bộ nguồn được cử đi học thạc sĩ triết học tại học viện chính trị quốc gia Hô Chí Minh. Sự kiện nổ súng này đã gây ra nhiều tranh cãi rất buồn cười với các ý kiến ngây ngô, du côn như dân anh chị xã hội đen, ì xèo trên các tờ báo chính thống danh giá của lề đảng với các bài viết như:
Lấy lời khai của người vi phạm bị bắn.
“Ai sẽ Bảo Vệ Cảnh Sát Giao Thông Khi Họ Bị Xúc Phạm Danh Dự Nhân Phẩm? Nổ Súng Công Hay Tội? Đại Úy Trần Ngọc Hoàng: Cảnh Sát Bắn Vào Hai Người Đi Đường Vì Uy Tín Của Ngành (?) Đại Biểu Quốc Hội Nguyễn Ngọc Bảo Ủng Hộ Mở Rộng Quyền Nổ Súng Vào Người Vi Phạm Chống Đối Cảnh sát Giao Thông...” (2)
Theo dõi dưới bài chủ của các bài viết liên quan đến sự kiện nổ súng của Đại úy cảnh sát giao thông Trần Ngọc Hoàng trên báo lề đảng là khá nhiều các lời còm của các còm sĩ có một số nội dung dữ dằn hung tợn thiển cận gần giống nhau, tiểu biểu như: 
“... Cũng tội nghiệp anh cảnh sát giao thông, mấy ông cán bộ vi phạm kia hách dịch, ngang ngược quá!... Nước ngoài thì họ bắn chết luôn ý, Việt Nam nhẹ tay lắm mới dùng súng bắn đạn cao su!... Xin lỗi chứ mình mà như chú cảnh sát giao thông này thì viên đạn găm vào đầu chúng rồi!... bắn bọn này thì bao giờ cho hết. Nhưng những người cảnh sát giao thông dám bắn thì không phải là nhiều...

... Được sinh ra trong một gia đình tử tế, được cha mẹ lo ăn học đàng hoàng, được giáo dục trong ngôi trường uy tín, chuẩn bị tốt nghiệp “thạc sĩ”..., bản thân ông Ngọc và Kỷ lại là giáo viên chính trị… vậy mà lại có ý thức chấp hành pháp luật quá kém, coi thường pháp luật... xã hội cần phải lên án mạnh mẽ ông Ngọc và ông Kỷ về hành vi không chuẩn mực của mình...

... Bắn là đúng, cậy là mình làm ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị nên ra đường không coi ai ra gì, lại còn thách thức công an. nếu không có đoạn video chắc chú cảnh sát giao thông ăn đòn đủ với ông giáo viên này, tôi đề nghị bổ sung vào điều luật cho phép cảng sát giao thông sử dụng súng bắn vào lốp và đối tượng tình nghi khi không chấp hành hiệu lệnh, chống đối và thách thức người thi hành công vụ! tôi hoàn toàn ủng hộ anh công an, chứ ra đường có ai coi công an ra gì đâu khi mà công an không dám làm gì họ?...” (3)
Đọc các lời còm hung dữ sắt máu của các còm sĩ trên báo lề đảng, tưởng chừng như loài người đang sống trong thời mông muội của săn bắn, ăn lông ở lỗ không khỏi rợn người. Thật ra chuyện nổ súng này là chuyện nội bộ của đảng cộng sản Việt Nam không nên “can thiệp” vào, nghĩa là chuyện của Việt cộng hung hăng bắn thị uy cộng Việt tự thể hiện tố chất cộng sản rừng rú “luật là tao tao là luật” không đáng để quan tâm nhưng chuyện giao thông có liên quan đến đời sống của người dân Việt Nam nên cần phải bàn đến.
Có thể nói vấn nạn giao thông là câu chuyện dài nhiều tập “đậm đà bản sắc” xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nó đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ, giận dữ trong lòng đại bộ phận nhân dân Việt Nam bởi vấn nạn giao thông xảy ra trước mắt hằng ngày, không được đẩy lùi mà ngày càng thêm rối loạn hơn do sự dốt nát của các cấp lãnh đạo đầu ngành liên quan, tùy tiện ban hành nghị định, nghị quyết, luật lệ ngu xuẩn như đặt chuẩn chiều cao vòng ngực để cấp phép lái xe, luật phạt mũ bảo hiểm “giả”, phạt xe không chính chủ... sắp tới đây là luật nổ súng vào người vi phạm chống đối cảnh sản giao thông nghe ra rất rừng rú lại được ông Nguyễn Ngọc Bảo đại biểu quốc hội, xem như đại diện ngành lập pháp ồn ào tuyên bố ủng hộ, đúng là một lũ bại não vô dụng có đầu mà không có óc.
Thật ra có nhiều biện pháp khả thi liên quan đến giao thông khá đơn giản nhưng bị các cấp lãnh đạo của các cơ quan chức năng có đầu mà không có óc làm cho phức tạp hơn. Chẳng hạn như “phạt” xe chính chủ tức là người chủ phải đứng tên xe của mình để chính phủ dễ kiểm soát tội phạm, có khả năng sử dụng phương giao thông gây án... là việc cần thiết phải thực hiện cho bằng được. Lẽ ra, luật này phải áp dụng từ lâu trước khi rơi vào hỗn loạn chứ không phải chờ cho đến bây giờ mới ra luật. Ngay cả cái cách làm ra, ban hành luật hiện nay cũng đã lộ rõ yếu kém không đầu óc bởi không khả thi để phải ra luật rồi phải hủy bỏ luật và nếu là lãnh đạo có trí tuệ không ai làm thế!
Cũng như vi phạm giao thông không bị đẩy lùi mà ngày càng tệ hại hơn và vi phạm có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là do cảnh sát giao thông làm luật mãi lộ là chính chứ không chú trọng đến an toàn giao thông gây bức xúc dẫn đến manh động coi thường luật pháp của đại bộ phận tham gia giao thông và nếu là một lãnh đạo có trí tuệ biết nghiên cứu phân tích “cận cảnh” sẽ tìm ra biện pháp xử lý thích đáng hữu hiệu ít tốn công sức nhất. Nhưng không, họ không có đầu óc nên làm cho tình hình thêm rối loạn, phức tạp hơn.
Hẳn ai cũng biết, vi phạm giao thông không phải là tội phạm nguy hiểm đến độ phải nổ súng, chỉ cần cảnh sát giao thông đừng ngu xuẩn, lập luận như trẻ con “vì uy tín của ngành(?)” rượt đuổi bán mạng gây chết người không liên can từ trước đến nay không phải là ít và thay vì đề nghị nổ súng, quăng lưới cá bắt xe được ngành công an “ca ngợi” cho rằng sáng kiến hay cần nhân rộng ra... quả là hết nước nói. Và thay vì họp hẹt bàn bạc những điều ngu ngốc đó, sao không trang bị súng bắn tốc độ, máy ghi hình người vi phạm như người dân hiếu kỳ sử dụng điện thoại di động, không phải máy thu hình chuyên dụng trong vụ việc cảnh sát giao thông bắn giảng viên trung tâm bồi dưỡng chính trị đã thu lượm kết quả đáng khích lệ mà báo đài đảng ầm ỉ bàn ra tán vào với các ý kiến “nổ súng” manh động rùng rợn, mọi rợ không thể mọi rợ hơn.
Rõ ràng việc trang bị súng bắn tốc độ, máy ghi hình chuyên dụng cho cảnh sát giao thông sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn so với trang bị nhiều xe phân khối lớn rượt đuổi người vi phạm vừa lãng phí, vừa nguy hiểm cho trật tự an toàn giao thông và việc ghi hình, ghi bảng số xe qua máy thu hình sẽ là bằng chứng không thể chối cãi để truy lùng đến tận nơi đăng ký “xe chính chủ” bắt giữ kẻ vi phạm. Chính biện pháp này phối hợp với một số kỹ thuật thuộc phạm vi chuyên môn như phần mềm chứa dữ liệu xe đăng ký lưu hành, đơn giản thủ tục sang nhượng mua bán xe lẫn ấn định thời gian hoặc kiểm định định kỳ tiêu chuẩn an toàn cho mọi phương tiện tham gia giao thông...sẽ giúp cho chủ xe có trách nhiệm với chiếc xe mình làm chủ, dần dần đưa luật “xe chính chủ” ổn định đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, không phải việc trang bị súng bắn tốc độ, máy thu hình là tất cả, là giải quyết được vấn nạn giao thông mà còn rất nhiều việc phải làm ngay. Chẳng hạn như không phải chủ động ban hành luật rồi đơn phương hủy bỏ hay họp bàn những chuyện tào lao phí công sức tiền của người dân đóng thuế như quăng lưới cá, nổ súng hay không nổ súng vớ vẩn.
Những việc cần làm ngay để giảm bớt rối loạn giao thông: một là cho phép đăng ký bất cứ nơi nào thuận tiện, đơn giản nhất cho người chủ xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sang tên mua bán xe để “xe chính chủ” đi vào cuộc sống; hai là không thu giữ phương tiện giao thông của người vi phạm trừ khi vi phạm nghiêm trọng mất khả năng hoặc bị rút giấy phép sử dụng phương tiện giao thông và trường hợp bị phạt tiền có thể đóng phạt bất cứ huyện, tỉnh, thành nào thuận tiện nhất cho người vi phạm để tránh việc chung chi do những bất tiện khách quan của xử phạt này gây ra; ba là phải có biện pháp đối với cảnh sát giao thông hăm dọa ngăn chận người dân sử dụng phương tiện kỹ thuật thu hình giám sát lực lượng thi hành công vụ là cảnh sát giao thông làm luật mãi lộ...
Thật ra hiện tượng rối loạn chức năng lãnh đạo không chỉ tồn tại, phát triển trong ngành giao thông mà nó như khối u ung thư phát tác trong mọi cơ quan, ban ngành, chính sách của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm luật pháp, y tế, giáo dục, nhân dụng, tài chánh, ngân hàng, năng lượng, bất động sản, chứng khoán, kinh tế vĩ mô, vi mô, quốc doanh, tư doanh, nông lâm ngư nghiệp...Tất cả đều do những kẻ bại não độc quyền lãnh đạo gây ra, điển hình là ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đương kim lãnh đạo tối cao ở thế đại tin học toàn cầu hóa mà vẫn còn mê tín Mác, Lê, Hồ ngày đêm nhắm mắt thành khẩn tụng niệm xã hội chủ nghĩa:
“... Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử... Tính khoa học và cách mạng triệt để của chủ nghĩa Mác - Lênin là những giá trị bền vững, đã và đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện... Chúng tôi mong muốn, hai Đảng và hai nước chúng ta sẽ tiếp tục cùng sát cánh bên nhau vững bước trên con đường vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội...” (4)
Ngay cả kẻ lãnh đạo tối cao của đảng lãnh đạo là ông Nguyễn Phú Trọng có trình độ “học vấn” khá cao, khá nhất so với đám lãnh đạo vô học còn nói năng nhảm nhí không đâu vào đâu như kẻ thiểu năng, bại não thì kể chi đến bầy đàn phía dưới, phát ngôn hành động ngổ ngáo, ngốc nghếch, ngớ ngẩn, ngông cuồng như kẻ điên khùng khiến đất nước tàn mạt. Xét đến tổng thể, toàn diện những gì đã đang diễn ra trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ ra cho chúng ta thấy rằng, có lẽ làm nhục quốc thể không ai có thể làm giỏi hơn các ông bà lãnh đạo băng đảng cộng sản Việt Nam!
___________________________
Chú thích:
1) VOV news: Bài Nói Chuyện Về Xã Hội Chủ Nghĩa Của Tổng Bí Thư Tại Cuba của Nguyễn Phú Trọng.
2) Tựa đề của các bài viết trên báo lề đảng.
3) Nguyentandung Blog: Phản Ứng Của Dư Luận Về Vụ CSGT Bắn Người Vi Phạm của T.H
4) Trích diễn văn nói tại trường đảng Nico Lopez tại Cuba của Nguyễn Phú trọng.

Trao đổi với “Thương Quá Miền Tây” (2)

Độc giả Ha Le  2013/08/03 at 17:35 | In reply to Thương Quá Miền Tây.
Hôm qua tôi cũng đọc thấy đầy đủ cái còm “giận quá lôi sềnh xệch cả vợ người ta ra mà xỉ vả” đó bác Thương Quá Miền Tây ạ. Tôi đọc mà ngao ngán cho cách “tranh luận” của không ít người Việt mình, nhưng tôi cũng tự hỏi không biết bác TQMT sẽ phản ứng như thế nào nhỉ? Căn cứ vào những gì bác viết và cái phong cách viết của bác từ khi xuất hiện ở vỉa hè này đến giờ, tôi đoán rằng bác sẽ chỉ “cười hề hề, chẳng những không giận mà còn khoái chí”. Hi hi, tôi đoán đúng y chang.
Nếu tôi là bác thì tôi cũng phản ứng như bác. Đúng vậy, cứ bình tĩnh đón nhận những cảm xúc giận dữ của người đối thoại khi họ nghe mình trình bày điều gì. Khi ấy, mình tự nguyện làm tấm kính (tấm gương) ghi nhận và phản ánh lại tất cả những cảm xúc dữ dội ấy như nó là, và đó là cách rất tốt giúp người đối thoại có cơ hội tự soi gương. Qua cơn nóng nảy, có khi người đó sẽ nguôi lại và tự nhủ: “Ô, tại sao tôi không thể tranh luận bằng lý lẽ mà lại nổi nóng mạt sát người ta dữ dội như vậy nhỉ? Ô, cái gì đã xảy ra trong tôi vậy nhỉ? Có lẽ tôi đã nhìn vấn đề mà người kia đang trình bày bằng cảm tính hơn là bằng lý trí chăng?
Công bằng mà nói thì cái còm phản hồi của bác ấy (hic, nick gì tôi quên mất rồi và làm biếng coi lại quá), ngoài những lời giận dữ thì cũng có những lý lẽ tranh luận đáng chú ý chứ không phải không. Thành ra nếu còm bị xóa thì tôi cũng tiếc. Nhưng tôi ủng hộ việc cắt đi những từ ngữ hay những câu thô lỗ, không đẹp hoặc là xúc phạm. Cái đó không chỉ vì tôn trọng riêng bác TQMT mà còn vì tôn trọng tất cả các độc giả khác của diễn đàn này nữa.
Dài dòng một chút về chuyện còm kiếc, xin lỗi các bác vì có lẽ lạc đề. Riêng những đề nghị của bác TQMT trong còm trên với những người ở hải ngoại, tôi thấy rất hay, rất đáng đọc. Theo tôi, cộng đồng người Việt ở hải ngoại hàng ngày đã làm việc rất vất vả và căng thẳng, thời gian còn lại để suy tư sâu xa về những vấn nạn của quê hương không phải là nhiều. Hơn nữa, cơ hội để người sống ở hải ngoại gặp gỡ liên lạc với nhau thường xuyên, kết thành một khối đoàn kết và năng động để cùng bàn bạc thảo luận tìm tòi những sáng kiến chung mà giúp nước… những cơ hội như vậy tưởng dễ mà hóa ra lại rất khó đối với người sống ở xã hội công nghiệp phương Tây, khó hơn người trong nước nhiều.
Những sáng kiến mà bác TQMT “đề xuất” với cộng đồng hải ngoại là hay đấy, nhưng theo tôi thì không dễ thực hiện đâu. Theo tôi, đó là những gợi ý rất tốt, nhưng để áp dụng vào thực tế cuộc sống bên này thì có lẽ cần phải có vài điều chỉnh. Hôm nào có thời gian tôi sẽ xin thưa lại với bác, bác TQMT nhé. Xin nói với bác câu nữa thôi: Bác thiệt là… “cừ” lắm! :)
————-
Độc giả Dạ Lan  2013/08/03 at 21:44 | In reply to Thương Quá Miền Tây.
Tôi chia sẻ chút kinh nghiệm của tôi váo cuối năm 2007, đầu năm 2008 lúc đó TQ vừa tuyên bố Tam Sa tùm lum. Cũng là lúc tôi đang chạy nước rút viết luận văn doctor của mình ở một trường ĐH bên Nhật.
Sinh viên VN tại trường ĐH tôi học ko nhiều, chỉ có 8 đứa, ngoài tôi là dân NCS, các em đếu là SV thạc sỹ và đại học và đều sang Nhật du học qua tổ chức của trường Đông Du. Vì thế các em đó có cả một mạng lưới cả ngàn SV Việt Nam trên đất Nhật.
Khi có lời kêu gọi biểu tình và phong trào biều tình chống Tam Sa ở VN, có lẽ do anh Điếu Cày, nên các em và tôi đã cùng bàn nhau, mình sẽ cùng SV VN ở các trường ĐH của Nhật cùng đến trước ĐSQ Trung Quốc để biều tình.
Trong quá trình kêu gọi tổ chức như thế thì chúng tôi nhận đc vài tt của các nhóm SV từ Tokyo nói là ĐSQ Việt Nam tại Tokyo và Kyoto có nói rằng, tất cả các nhóm SV muôn tổ chức biều tình, phải lên gặp và trao đổi với ĐSQVN ở Nhật.
Thế rồi các em cũng đến ĐSQVN ở Nhật để trao đổi. Thì hỡi ôi, nhân viên ĐSQ nói là các bạn ko cần phải làm thế, cái đó đã có nhà nước lo. Tuy thế, một số em vẫn khẳng định là họ biều tình ôn hòa và tôn trọng luật pháp Nhật là được, để thề hiện tinh thần hường về tổ quốc của giới trẻ.
Đến lúc đó thì ĐSQ VN ở Nhật nói là nếu ai mà cố tình đi biều tình th2i sẽ bỏ tù và bắt cả bố mẹ ở VN để bỏ tù.
Bác Thương Quá Miền Tây, có lẽ Bác đang có giấc mơ xa xỉ và có lẽ Bác nghĩ chác các ông CS làm ở ĐSQ của VN ở nước ngoài sẽ khác mấy ông CS trong nước?
Tôi làm việc và sinh sống ở khoảng 10 nước, và vì là công dân VN nên hầu như vẫn phải cần một số thủ tục liên quan đến ĐSQ VN ỡ nước sở tại, nên tôi quá hiều cung cách của các nhân viên ĐSQ VN, họ vòi tiền, gây khó dễ, chẳng quàn lý SV và người VN ở nước sở tại đâu, khi mình đến thì họ mới ớ người ra là thế hả cô/chị anh.. làm việc ở đấy hả? rồi mình muốn học xác nhận một số thứ theo thủ tục hoặc quyền lợi thì họ lại nói, họ ko quản lý, và về địa phương ở VN mà xin…Và cuối cùng thí phải là tiền, cho dù đó là trách nhiệm của họ.
  • Du khách không muốn đến Bắc Kinh vì ô nhiễm (RFI) - Tờ China Daily số ra ngày hôm nay 03/08/2013 cho biết, số lượng khách du lịch viếng thăm Bắc Kinh đã giảm mất 14,3% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do nạn ô nhiễm không khí tại thủ đô Trung Quốc.
  • Ngoại lệ văn hóa Hàn Quốc chấm dứt ? (RFI) - Trong cuộc thương thảo tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương giữa Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ diễn ra tháng 6 vừa qua, Pháp đã bảo vệ thành công bản sắc văn hóa, đặc biệt là nền điện ảnh của mình, khỏi tầm ảnh hưởng của Mỹ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Mỹ đang phát triển mạnh tại châu Á xa xôi.
  • Tổng thống Iran nhậm chức (RFI) - Tại Iran, giáo sĩ được tiếng ôn hòa với Tây phương tuyên thệ nhậm chức tổng thống Cộng hòa Hồi giáo. Ông Hassan Rohani lên thay thế ông Mamud Ahmadinejad trong buổi lễ tuyên thệ tại dinh của giáo trưởng Ali Khamenei, người nắm thực quyền tại Iran.
  • Úc ký với đảo Nauru thỏa thuận định cư người tỵ nạn (RFI) - Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã ký với Nauru thỏa thuận về người xin tỵ nạn. Đảo quốc thuộc loại nhỏ nhất thế giới sẽ đón tiếp những thuyền nhân muốn xin tỵ nạn tại Úc và đã được công nhận quy chế. Sự kiện này cho thấy đảng Lao động tại Úc muốn chứng tỏ thái độ cực kỳ cứng rắn đối với di dân vào thời điểm sắp bầu cử.
  • Chiến hạm Trung Quốc đi trọn vòng quanh Nhật Bản (RFI) - Lần đầu tiên, các chiến hạm của Trung Quốc đã đi hết vòng quanh Nhật Bản, qua ngõ các eo biển phía Bắc và phía Nam nước này, một sự kiện thể hiện tham vọng trên biển của Bắc Kinh và được báo chí Nhà nước Trung Quốc ca ngợi hôm qua 02/08/2013.
  • Obama : Phải có biện pháp trước đe dọa khủng bố (RFI) - Hôm qua, 02/08/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho ê-kíp an ninh quốc gia phải << sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ >>, trước đe dọa khủng bố mới đây của Al Qaida tại Trung Đông. Anh, Pháp và Đức cũng cho biết sẽ tạm đóng cửa đại sứ quán tại Yemen.
  • Mỹ : Nhân quyền đang xuống dốc tại Trung Quốc (RFI) - Trưởng đoàn Hoa Kỳ trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Mỹ-Trung, bà Uzra Zeya hôm qua 02/08/2013 tại Bắc Kinh đã khẳng định, tình hình nhân quyền đang trở nên tồi tệ tại Trung Quốc. Những người đấu tranh cho các quyền tự do căn bản cũng như thân nhân của họ đang là nạn nhân bị chính quyền Trung Quốc đàn áp.
  • Al Qaida kêu gọi Hồi giáo Ai Cập dứt bỏ dân chủ (RFI) - Ayman al Zaouahri, người kế vị Ben Laden lãnh đạo Al Qaida thúc giục thành viên Huynh Đệ Hồi Giáo Ai Cập đừng quan tâm đến dân chủ và bầu cử mà hãy tập trung thi hành luật hồi giáo Charia. Lời kêu gọi kích động này được đưa ra trong bối cảnh xung khắc giữa phe ủng hộ tổng thống bị lật đổ và chính quyền lâm thời lên cực điểm.
  • Đối lập hợp tác với chính quyền điều tra gian lận bầu cử (RFI) - Đại diện của đảng Nhân Dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen và đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập sẽ cùng tham gia Ủy ban điều tra các vụ gian lận trong cuộc bầu cử 28/07/2013 vừa qua. Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đều thúc giục Phnom Penh làm sáng tỏ các nghi vấn có gian lận.
  • Người Việt tại Paris biểu tình ủng hộ Điếu Cày (RFI) - Tại Paris chiều hôm qua 02/08/2013, cộng đồng người Việt tại Pháp đã tổ chức một cuộc biểu tình ở quảng trường Saint-Michel, nơi có nhiều du khách quốc tế qua lại, để bày tỏ sự ủng hộ blogger Điếu Cày, yêu cầu các chính phủ ngoại quốc gây áp lực buộc Việt Nam trả tự do cho ông, cũng như cho những nhà hoạt động dân chủ khác đang bị giam cầm ở Việt Nam.
  • WTO lên án Trung Quốc cạnh tranh bất chính (RFI) - Trung Quốc vi phạm luật thương mại quốc tế khi áp đặt thuế quan đánh lên gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO được công bố vào chiều hôm qua, 02/08/2013, tại Genève và kêu gọi Trung Quốc phải tuân thủ nguyên tắc chung.
  • Điếu Cày ngưng tuyệt thực, báo chí Nhà nước bị tố cáo ngụy tạo thông tin (RFI) - Hôm qua, 02/08/2013, gia đình blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) thông báo là ông đã ngưng tuyệt thực kể từ ngày 27/07 sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nghệ An đến trại giam để nhận và hứa giải quyết đơn tố cáo theo yêu cầu của ông. Con trai của Điếu Cày là anh Nguyễn Trí Dũng đã được vào trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) để thăm bố.
  • Mỹ đoạt Gold Cup lần thứ năm (VOA) - Ðây được xem là thành quả cao nhất của chiến lược tổ chức và phát triển dài hạn cho bóng đá Mỹ của ông Jurgen Klinsmann sau hai năm nhận chức huấn luyện viên trưởng.
  • Mỹ ra cảnh báo toàn cầu (BBC) - Bộ Ngoại giao Mỹ ra cảnh báo cho việc đi lại của công dân Mỹ, đặc biệt ở Trung Đông và Bắc Phi, vì có đe dọa từ al-Qaeda.
  • Mỹ tức giận vụ Nga cho Snowden tỵ nạn (BBC) - Hoa Kỳ tuyên bố việc Nga chấp thuận cho Edward Snowden tỵ nạn là "vô cùng đáng thất vọng", gây nghi ngờ về triển vọng họp thượng đỉnh giữa hai bên.
  • Không khai thác chung với Trung Quốc (BBC) - Ngoại trưởng Việt Nam và Philippines họp ở Manila, thống nhất tăng cường hợp tác nhằm giải quyết tranh chấp nhưng không khai thác chung với Trung Quốc.
  • Philippines mua chiến hạm của Pháp (BaoMoi) - Manila mua tàu chiến, máy bay để tăng cường lực lượng ở biển Đông giữa lúc khu vực này đang có nhiều biến động vì tranh chấp chủ quyền.
  • ’Hỏa lực mồm’ hô hào cắm cờ TQ xuống đáy biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Philippines thông báo sẽ mua một tàu của hải quân Pháp để tăng cường lực lượng ở biển Đông, tướng "diều hâu" La Viện tuyên bố tàu ngầm Giao Long đã cắm thành công cờ trong đáy biển Đông... là tin tức thời sự chính ngày 3/8.
  • Philippines tăng cường sức mạnh ở Biển Đông (BaoMoi) - Để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và lấn tới trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Philippines đang ra sức tăng cường sức mạnh hàng hải nước này bằng cách mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự từ những cường quốc hàng đầu thế giới.
  • Tranh chấp biển Đông: Trung Quốc nói ngược với làm (BaoMoi) - Ngày hôm qua (02/8),ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đưa ra đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp biển Đông và những tuyên bố rất hòa dịu ở Diễn đàn ASEAN-Trung Quốc. Dư luận đang chờ đợi những động thái trong thực tế của Bắc Kinh có gắn với những tuyên bố của họ hay lại 'nói suông'?
  • Lộ diện 10 tàu chiến Nhật viện trợ cho Philippines (BaoMoi) - ANTĐ - Trong thời gian qua, Philippines đã thay đổi tư tưởng chiến lược quân sự hướng biển, không ngừng tìm kiếm đối tác hợp tác quân sự, đẩy mạnh mua sắm trang bị, vũ khí để chống lại lực lượng hải quân và chấp pháp Trung Quốc, đang ngày càng gia tăng hoạt động trên biển Đông.
  • Philippines mua tàu tăng cường hải quân (BaoMoi) - Cảnh sát biển Philippines (PCG) cho biết, nước này sẽ mua thêm một tàu Hải quân cũ của Pháp nhằm tăng cường năng lực hải quân trên Biển Đông trong việc tìm kiếm và cứu hộ.
  • Mỹ-Trung-Nga ngày càng mâu thuẫn (BaoMoi) - Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'tác oai tác quái'ở biển Đông và Hoa Đông; Mỹ 'cay cú' Nga không trục xuất gián điệp Snowden về Mỹ; Trung Quốc lên án Mỹ đã phạm 'sai lầm' khi ra nghị quyết phê phán Trung Quốc...Đó là những mâu thuẫn mới nhất nảy sinh giữa các cường quốc này.
  • “Hồi sinh” Subic (BaoMoi) - (Toquoc)- Philippines công bố kế hoạch di chuyển lực lượng hải quân và không quân chính tới căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở vịnh Subic trong bối cảnh tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông đang gia tăng.
  • Philippines mua tàu Pháp để tuần tra biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Philippines thông báo vào hôm nay 3.8 rằng nước này sẽ mua một tàu của hải quân Pháp để tăng cường lực lượng ở biển Đông, nơi nước này hiện có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
  • Không được đe dọa, cưỡng bức và dùng vũ lực tại Biển Đông (BaoMoi) - QĐND Online - Sau khi có kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, Thủ tướng Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen khuyến cáo bên ngoài không can thiệp hoặc ủng hộ phe đối lập. Báo chí nhiều quốc gia tiếp tục viết bài đánh giá tích cực chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ai Cập xảy ra các vụ biểu tình lớn nhất trong lịch sử và Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông...là những thông tin gây chú ý trong tuần qua.
  • "Thày dùi" La Viện: Phái Giao Long cắm cờ Trung Quốc ở đáy Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Tập Cận Bình, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc cho đến Vương Nghị, người đứng đầu ngành ngoại giao nước này vẫn khẳng định rằng Trung Quốc "tôn trọng DOC", nhưng chính La Viện lại đang "tham mưu", "thày dùi" cho giới chức Bắc Kinh phá hoại nghiêm trọng DOC với thủ đoạn cắm cờ dưới đáy Biển Đông.
  • Thu giữ những ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - 23h00 ngày 1-8, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện hành khách Xing Shan Shan, sinh năm 1986, quốc tịch Trung Quốc đi trên chuyến bay MU 7007 từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến Đà Nẵng có mang theo 2 tấm bản đồ in chữ Trung Quốc khổ 110 x 150 cm.
  • ASEAN -Trung Quốc, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (BaoMoi) - Tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 2-8, tại Băng Cốc, Thái Lan đã diễn ra Diễn đàn Cao cấp kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Trung Quốc (2003-2013). Tham dự Diễn đàn có các quan chức cao cấp, các học giả và nhà nghiên cứu của các nước ASEAN và Trung Quốc. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khai mạc diễn đàn. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự diễn đàn.
  • Giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển Đông (BaoMoi) - TP - Giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tuân thủ các nguyên tắc và cam kết đã thỏa thuận, không để ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ và hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.
  • Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc tràn ra Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Hơn 9.000 tàu cá cùng 350.000 ngư dân của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc được cho là sẽ kéo ra Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt cá vô căn cứ do nước này đơn phương trái phép ban hành hết hiệu lực vào 12 giờ trưa ngày 1/8.
  • Bị dồn ép, Trung Quốc “gỡ” ngòi Biển Đông? (BaoMoi) - Trong bối cảnh Mỹ, Philippines và cả Nhật Bản liên tiếp có những động thái gây sức ép đối với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển đảo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị hôm qua (2/8) đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông, nói rằng đây là những cách có thể được tiến hành đồng thời.
  • Trò chơi chiến tranh (BaoMoi) - Một hình ảnh quảng bá cho trò chơi “Sứ mệnh vinh quang” cho thấy một con tàu đang đến gần một trong những đảo của quần đảo Điếu Ngư
  • Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc: Tạm gác bất đồng, thắt chặt hợp tác (BaoMoi) - Ngày 2-8, Diễn đàn cấp cao kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc (Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc) diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Bên cạnh chủ đề thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên, một trong những nội dung chính của hội nghị đang thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là liệu các bên có tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết bất đồng ở biển Đông.
  • Đà Nẵng: Thu giữ bản đồ, cẩm nang du lịch có nội dung sai lệch (BaoMoi) - (SGGP).- Ngày 2-8, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, khoảng 23 giờ 45 ngày 1-8, trong quá trình soi chiếu, kiểm tra hành lý của hành khách trên chuyến bay MU7007 từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến Đà Nẵng, đơn vị phát hiện trong túi xách của hành khách Xing Shanshan (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) có 1 tấm bản đồ thế giới và 1 tấm bản đồ thể hiện lãnh thổ Trung Quốc, kích thước mỗi tấm là 110 x 150cm. Cả 2 tấm bản đồ này đều in “đường lưỡi bò”. Ngoài ra, khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam lại in thành tên quần đảo Tây Sa và Nam Sa của Trung Quốc.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

 
 Bản tin tiếng Anh
  • Foreign carriers compete in 2nd-tier cities (Washington Post) - Foreign airlines are competing fiercely for business in second-tier cities in West China, despite the lower profitability of the routes in the region.
  • Chinese students head overseas at younger ages (Washington Post) - To protect their children from the pressure of the fierce competition faced by millions of college-bound exam takers in the country,an increasing number of Chinese parents are sending their children abroad.
  • Nation 'confident' on trade (Washington Post) - Despite discouraging signs for both exports and imports, Commerce Minister has expressed confidence in achieving this year's trade targets.
  • 7.5% GDP growth 'in reach' (Washington Post) - China's top economic planner expressed confidence in achieving the 7.5 percent gross domestic product growth target this year.
  • Xiaomi shifts into low end of mobile sector (Washington Post) - Chinese smartphone manufacturer Xiaomi Corp launched a sub-brand "Hongmi" (red rice) on Wednesday that targets the country's entry-level smartphone buyers.
  • Forum fights desertification (Washington Post) - The UN is seeking more cooperation with China to explore better models to fight desertification, according to the Kubuqi International Desert Forum 2013 that opened in the Inner Mongolia autonomous region.
  • Chinese art goes public in NYC (Washington Post) - Above New York City Chinatown's busy Forsyth Street fruit market, five photographic banners affixed to a fence depict the obliteration of a colorful watermelon at the mouths of hungry farm animals.
  • A softer focus (Washington Post) - Romance of the Three Kingdoms, a 14th-century novel based on the history of Three Kingdoms period (AD 220-280), has been regarded as a men's book.
  • Soccer strives for elusive success (Washington Post) - Stories about bribery and match-fixing scandals may have disappeared from the front pages, but 2013 has so far been another frustrating year for soccer fans.
  • A stitch in time (Washington Post) - She can barely read or write, but 82-year-old Yang Huani of the Miao ethnic group has been keeping a daily record of her routines and moods with a needle for 70 years.
  • Healing stones (Washington Post) - Several traditional therapies have embraced hot rocks for their potentially restorative powers.
  • Beijing sees decline in tourists (Washington Post) - The capital is attracting fewer tourists compared to this time last year and tourist complaints have risen over the last six months.
  • Beyond mere words (Washington Post) - Japanese novelist Kenzaburo Oe's latest book is his most complex work to date. It evolved after he was forced to defend himself in court against accusations of libel.
  • Investment promotion between China and Ontario (Washington Post) - Although China and Canada are separated by vast oceans, and the two countries have differences in many aspects, still we would like to promote the complementary economic cooperation from all levels.
  • FM urges restraint on sea issues (Washington Post) - China's top diplomat on Friday called on countries involved in the South China Sea issue to avoid aggravating conflicts.
  • China blasts US Senate resolution (Washington Post) - China criticized a US Senate resolution expressing concern over China's stance on the disputed East and South China Seas, "strongly" opposing the US' putting blame on China.
  • China sails through 'first island chain' (Washington Post) - The Chinese navy has fulfilled its long-held dream of breaking through the "first island chain blockade", and its vessels have gained access to the Pacific Ocean.
  • Xi vows to protect maritime interests (Washington Post) - China's top leader has vowed to protect the country's maritime interests and be fully prepared for the complex issues in the region.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét