Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Lượm tin tức: NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ THẾ GIỚI NỬA THẾ KỶ QUA

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Thế giới hiểu sai Trung Quốc, Bắc Kinh không độc chiếm Biển Đông?!  -(GDVN)   —-Lựa chọn nào cho Philippines trong vòng xoáy Mỹ, Trung, Nhật, Úc?  (GDVN)   —-Trung Quốc “quậy” trên biển, Canada nên “điều” tàu chiến về Thái Bình Dương? (Infonet)
Mỹ-Nhật-Philippines ‘lập kiềng’ bao vây Trung Quốc trên Biển Đông  (SM)   –ASEAN ‘chòng chành’ giữa dòng xoáy ngoại giao trên Biển Đông  (SM)

Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự ĐNA, TQ phá rừng Ấn Độ  (PNTD)
Cảnh sát biển Việt Nam nhận thêm 3 tàu hiện đại  (LĐ)
Căn nhà to xây dựng trái phép và câu chuyện “thế giới phẳng bị méo”   -(GDVN) – “Ở TP Hồ Chí Minh, bà Phạm Thị Thanh Hiền, đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn ông giám đốc Sở Xây Dựng: “Tại sao một căn nhà rất to xây dựng trái phép thì không trông thấy, một xe cát dân đổ để sửa chữa nhỏ là phát hiện ra ngay”.
Thương binh tố VTV1 phát phóng sự lừa dối  -(ĐVO) – Sáng 28/6, trong chương trình tin tức giao thông buổi sáng của VTV1 có phát lại một trích đoạn phóng sự có tiêu đề “Ai chắp cánh cho thần chết”
Chịu chết, một xã hội mà không một chuyện vô đạo đức nào mà không dám làm vì mục đích tuyên truyền…thì nó nát bét tất cả là chí phải!!!?
Dự án bị lộ và chuyện xanh vỏ đỏ lòng  (DT)   -“Toàn thế thôi, đấu thầu của ta toàn Xanh với Đỏ, chưa đấu đã trúng ấy mà! Thế có gì là ngạc nhiên nhỉ? Vì phải thế cán bộ mới giàu, lương công chức vài triệu nhưng con toàn học RMIT, Anh quốc, Hoa Kỳ…nhà cao cửa rộng, xe hơi nhà lầu. Tiền đâu ra?  Làm cán bộ nhà nước mà không sống bằng lương (chắc phải hiểu) tức là sống… ‘bất lương?” – Trần Văn Lý:
Phiếm :    Rút rồi lại ra  (SGTT)   – Sẵn sàng. Đây phần đầu, nhiều lắm: chỉ được bán thịt heo lẻ trong vòng tám giờ sau khi giết mổ, người chết phải chôn sau 48 tiếng, xác không được quàn trong hòm nắp kính, đám ma không quá bảy vòng hoa, xe và chó mèo đều phải chính chủ, không được xây công trình mô phỏng kiến trúc Pháp, cấm rượu trong quán karaoke, tết được đốt pháo không nổ, phạt tiền nếu không mặc đồ lót nơi đông người, chồng chì chiết vợ sẽ bị phạt…   ——Cảnh giác cao độ
Cầu đường Bình Triệu 2: Quy hoạch lạc hậu, cần giảm quy mô?  (SGTT)   —Hạ tầng hàng không hiện có: Quá lãng phí sao còn mở thêm sân bay?  (LĐ)
Lên chức giám đốc sở sau 2 năm dính chuyện “thi hộ”   (NLĐO)- Sau gần 2 năm lùm xùm với vụ việc “thi hộ” bị phát hiện, ông Nguyễn Trọng Đông, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sắp trở lại giữ chức giám đốc sở này.   —-Sếp của VietinBank làm Chánh văn phòng NH Nhà nước  (NLĐ)
n1-1377499341.jpg
Sắp bị cưỡng chế, hàng trăm người bao vây ủy ban phường  -(NLĐO)   —-Không hòa giải, chủ tịch phường bị kiện  (PLTP)  —-Đội quân chống tham nhũng ở phố cổ (PLTP)   —-Phải đảm bảo nâng chất lượng sống của dân  (PLTP)    —Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Hàn Quốc  (PLTP)
____________________________________________________________________________________________________________________
Những Sinh Viên Bán Dâm để lấy tiền đóng học phí
Như thế nào là tội ác? »  - (ĐCV) - Ngày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasburg Pháp, Hội Đồng Châu Âu – Parliamentary Assembly of the Council of Europe – một cơ quan dân cử của 46 quốc gia…
Những Sinh Viên Bán Dâm để lấy tiền đóng học phí ====>>>
Kinh nghiệm thành lập Đảng »  -  (ĐCV) - Năm 2005, Đảng Dân chủ Nhân dân (DCND) được thành lập tại Việt Nam và bước vào hoạt động bí mật sau khi công bố Tuyên Ngôn kêu gọi “muốn đồng bào được…
Lê Thiên: Cảm nhận về bản thảo soạn phẩm “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ »  -  (ĐCV) -   Ngày 28/9/2013, tại khu Little Saigon, vùng Nam California, Hoa Kỳ, lễ giỗ năm đầu Nhà thơ Thomas More Nguyễn Chí Thiện sẽ được cử hành trọng thể với sự tham dự…
Chiến lược của Hoa Kỳ và vấn đề dân chủ hóa Việt Nam »   -  (ĐCV) - Nếu nhận thức đúng thời cuộc thì csVN nên chủ động thay đổi, nhanh chóng và chân thành. Nhân dân VN không hẹp hòi với những ai đã lầm đường lạc lối vì…
Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [17] »  -  (ĐCV) - Tôi sống yên bình cho đến ngày cuối cùng ra khỏi tù, lúc đó trời đã vào thu, trời mát mẻ….[16]     [15]    [14]   [13]   [12]   [11]   [10]   [9]   [8]   [7]   [6]   [5]   [4]   [3]   [2]   -Từ ngõ Phất Lộc đến Weimar (1)
THÔNG BÁO KHẨN VỀ TÌNH TRẠNG CÔN ĐỒ MẬT VỤ TẤN CÔNG NGƯỜI DÂN -(Bùi Hằng)

Đỗ Thị Minh Hạnh  <<<===Đỗ Thị Minh Hạnh bị bắt – bị hành hạ – bị đánh đập trong tù và những phiên toà bất minh »   -  (ĐCV) - Hạnh bị kỷ luật rất nhiều lần vì không nhận tội, không làm tường trình, không chịu…
Chúng ta vừa được chứng kiến sinh viên Nguyễn Phương Uyên ra khỏi nhà tù nhỏ nhờ sự lên tiếng của chúng ta. Hiện có một nữ tù nhân lương tâm bất khuất hơn nhưng lại bị đày đọa hơn trong nhà tù CS, đó là sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh (bị bắt từ ngày 23-02-2010 và lãnh án tù 7 năm). Từ ngày ở tù cho đến nay, Minh Hạnh, một thành viên Khối 8406, đã liên tục bị chuyển trại, đàn áp, tra tấn, càng lúc càng dữ dội hơn. Bản tường trình dưới đây của bà Trần Thị Ngọc Minh, thân mẫu của Minh Hạnh, gởi cho các cơ quan quốc tế nhân quyền và Đơn đề nghị tiếp đó của ông Đỗ Ty, thân phụ, cho thấy tất cả sự tàn ác, gian dối, vô luân của chế độ và công an Cộng sản, đồng thời cũng trình bày một hình ảnh đau thương nhưng kiêu hùng của một người con gái Việt Nam bất khuất.
Nguyễn Ngọc Già – Đảng Cộng Sản Việt Nam hoạt động bất hợp pháp  – (Danluan)

NHỮNG MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG KHỞI TỪ THẬP NIÊN 1940  -(Trinhanmedia)

Lê Nguyên Hồng – Phản biện bài viết của giáo sư tiến sĩ Hoàng Chí Bảo trên Báo quân Đội nhân Dân ngày 25/08/2013(Danluan)
Bà Lê Hiền Đức: Tình hình tham nhũng tại Việt Nam rất trầm trọng và ngày càng trầm trọng hơn(Danluan)
Tâm Sự Y Giáo – Amari TX là tiến sĩ Hoàng Văn Lễ, nguyên tổng biên tập tạp chí Sổ Tay Xây dựng Đảng?(Danluan)
Phạm Linh Chi – Giới thiệu tóm tắt tác giả và tác phẩm Đỉnh Cao Chói Lọi(Danluan)
Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (8): Đoạn ghi âm Hà Văn Thắm nói về Nguyễn Sinh Hùng(Danluan)
Dàn đồng ca lộn xộn: trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, sáo thổi ngang phè(Danluan)
Nguyễn Gia Kiểng – Một thể chế dân chủ xã hội cho Việt Nam?(Danluan)
Thông điệp từ nhân dân(Danluan)
Sự hoảng loạn của ngành công an Việt Nam(Danluan)
Heidi Dahles – Vì sao Trung Quốc ve vãn Cambodia (Danluan)

PHÁP LUẬT “HÀI HƯỚC” CHỈ CÓ Ở CS/XHCN/VN  – (TNM)

LOẠN PHÁP, LOẠN TĂNG … LOẠN QUÁ RỒI !!!! - (TNM)

SINH MẠNG NGƯỜI DÂN VIỆT NAM VÀ SINH MẠNG CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC VIỆT NAM … HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT NHAU- (TNM)

“NON, PAS DU TOUT” – KHÔNG HỐI TIẾC !?- (TNM)

Phân tích phiên tòa Bạc Hy Lai: Bất ngờ không đúng kịch bản  -(Phiatruoc)
Từ sự kiện lời kêu gọi của ông Lê Hiếu Đằng và những ồn ào sau đó  (Song Chi -RFA)   -Như hầu hết những bài viết đứng về phía đảng và nhà nước cộng sản, những luận điểm trong các bài viết trên cũ rích, mà người dân đã phải nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần, như cuộn băng cũ tua đi tua lại. Có lẽ không cần thiết phải nhắc lại hoặc đập lại những luận điểm đó vì trong những ngày qua, đã có nhiều bài viết làm điều này, và phải nói rằng trước mắt, trong cuộc chiến truyền thông, lý luận này phe “đảng ta” ngày càng thất bại thảm hại, từ đội ngũ bồi bút trên báo đảng cho tới đám dư luận viên trên mạng. Thói chụp mũ, vu khống, nói lấy được bất chấp tình hình thực tế, đã không còn lừa bịp được mấy người.
____________________________________________________________________________________________________________________________
Hagel nhắc lại cam kết an ninh châu Á  (BBC)   -Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel thăm Jakarta và nhấn mạnh lại cam kết quân sự của Hoa Kỳ với các nước Đông Nam Á.    —-C.Hagel : Sự chú ý của Mỹ vào Châu Á sẽ giúp khu vực phát triển  (RFI)
Việt Nam: các kịch bản thời sự sắp tới  (TS.Phạm chí Dũng /BBC) Một số kịch bản kinh tế và chính trị cho Việt Nam và khả năng ‘giải thoát’ nhờ TPP.Các điều nổi bật trong chuyến thăm Mỹ của ông Trương Tấn Sang  -(RFI)
Lung lay Dân tộc hay lung lay Đảng?  -(RFA) -Việc bắt giữ những chủ nhân trang nhật ký mạng nổi tiếng vừa qua vào khi mạng xã hội phát triển mạnh ở Việt Nam, theo nhận định của giới quan sát, là vì chính quyền Hà Nội lo sợ về nguồn thông tin từ những trang đó cung cấp.
Vịn Đảng mà đứng  -(RFA) -Có những người tuy còn trẻ, còn sung sức nhưng đôi chân lại yếu đến nỗi không thể tự đứng một mình mà phải vịn vào Đảng.
Những biến chuyển trong xã hội (RFA)    —Đời sống khó khăn của đồng bào Nam Đông, Thừa Thiên(RFA)
USAID và Bộ Tư pháp thúc đẩy hội nhập kinh tế  – (RFA) – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID, và Bộ Tư pháp Việt nam hôm nay 26 tháng 8 tổng kết dự án mang tên Hỗ trợ Thi hành Pháp Luật về Hội nhập Kinh tế.
Thương binh tố VTV1 phát phóng sự lừa dối  (RFA)

KINH TẾ 
- Về gói tín dụng 30.000 tỉ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Phải phân định rõ mục tiêu (LĐ). - Tiếp tục sửa đổi chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản (SM).

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thủ tướng Singapore chê đánh giá học sinh bằng điểm số  (PLTP)     —-Hàng ngàn giáo viên Mexico biểu tình phản đối cải cách giáo dục  (PLTP)
“Thu thỏa thuận” cũng phải rõ ràng!  (PLTP)    —-Có thể 100% HS lớp 9 phải thi tuyển vào lớp 10 công lập  (SGTT)
Ấm ức vẫn phải mua đồng phục cho con  (VnEx)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vẻ đẹp khó cưỡng của chân dài lai đảo quốc Philippines
Vẻ đẹp khó cưỡng của chân dài lai đảo quốc Philippines  (PNTD) - Hình trên.
Thế giới 24h: Cuồng sát ở Trung Quốc (VNN)    —-Chưa có đề xuất “ngực lép” không được lái xe  (VNN)    —-Showbiz Việt: Nếu không khoe của thì đâu biết làm gì khác  (VNN)    —-Con đường bị “băm” nát giữa Thủ đô Photo(VNN)    —-Thẻ tín dụng tưởng được miễn phí hóa ra mắc nợ (VNN)
Đau cột sống, bác sĩ khuyên đi khám bệnh…nhiệt đới (VNN)    —-Xưởng quan tài ướp lạnh duy nhất Việt Nam  (VEF)   —-Rau an toàn Hà Nội: Phun thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày  (VNN)
Cán bộ Cục thuế là người tạt axit Việt kiều Úc  (ĐV)    —-Hà Nội: Xe tải bốc cháy dữ dội trên phố  (DT)    —-Ép cô giáo khai “tác giả” cái bầu  (DT)
Đang ngủ bỗng bị “hố tử thần” kéo tụt xuống lòng đất   (DT) -Sự việc xảy ra tại phòng ngủ của chị Bùi Thị Thu ở tổ 30, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vào lúc 1h sáng nay, 26/8.
Nam sinh viên lên kế hoạch… giết 10 người để được nhập nhóm game  (DT)    —Đang đi đường, bị bắn liên tiếp 35 viên đạn bi  (DV)   —-Đâm cuồng trên xe buýt, 15 người thương vong  (DV)  - Bên Trung cộng.    —-Nhóm 9X chuyên cướp giật của phụ nữ sa lưới  (DV)
Tóm gọn hai tên cướp giật điện thoại của thiếu nữ trong đêm  (DV)    —–TP HCM: Xe tải, xe buýt cán chết 2 người  (NLĐ)   —–Xe khách tông chết nữ sinh trong đêm  (NLĐ)    —–Vào cơ quan chồng phá két trộm tiền(VnEx)    —–Người đàn ông bị bắn gục trong đêm mưa (VnEx)   —Tú bà bị mù lĩnh án  (VnEx)
Cắt khóa hết thời, trộm đổi chiêu cạy bản lề  (SM)    —-Cháu 15 tuổi lấy đá đập đầu bà lấy tiền chơi game  (PNTD)

QUỐC TẾ
Trung Quốc đang lo ngại mất “con bài” Campuchia vào tay phương Tây?  (GDVN)   —TQ điều tra Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia  (PNTD)
Bạc Hy Lai đường cùng vạch áo cho người xem lưng  (PNTD)   —-Vụ xử Bạc Hy Lai không thuyết phục được công luận Trung Quốc    -(RFI)   —Các tội danh của Bạc Hy Lai là « vô cùng nghiêm trọng » -(RFI)  —Phiên xử ông Bạc Hy Lai kết thúc sau 5 ngày xét xử  (VOA)
Hàng chục ngàn người biểu tình đòi hủy bỏ quỹ phát triển, 26/8/13
Philippines bùng nổ phong trào chống tham nhũng trên toàn quốc  (SM)    —Philippines: Biểu tình phản đối ngân quỹ đặc biệt của các nhà làm luật  (VOA)  ===>>>
Mỹ cung cấp trực thăng Apache cho Indonesia -(RFI)    —-Mỹ tiến gần đến giải pháp can thiệp vào Syria -(RFI)
Syria : Thanh tra LHQ được đến nơi bị nghi có vũ khí hóa học-(RFI)   —Thanh sát viên LHQ tới hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria  (VOA)
Nhật Bản : “Tác nhân chủ chốt” trong trường hợp chiến tranh ở Châu Á -(RFI)
Phe Huynh Đệ Hồi Giáo quay lại hoạt động bí mật-(RFI)   —-Afghanistan kêu gọi Pakistan giúp đối thoại với Taliban -(RFI)
Đối lập Cam Bốt biểu tình phản đối kết quả bầu cử-(RFI)
Bộ trưởng Công nghiệp Nhật thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima-(RFI)     —–Đức : Nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài-(RFI)
Mêhicô thu mua rác của dân chúng để làm sạch thành phố -(RFI)

NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ THẾ GIỚI NỬA THẾ KỶ QUA

Bài đọc liên quan:
+ Trung Hoa không chốn dung thân
+ Bày bình bố trận
+ Thử nhìn toàn cục tình hình
+ Quân bài đã chia - vấn đề còn lại là ta
+ Thế cờ đã rõ

Thế giới như một gia đại đình thu nhỏ. Có chủ, có người làm ra của cải để sinh sống, có những đối tác và đối lập, có tớ để sai vặt và cũng có lắm bất công, nhưng để tất cả cùng nhau chung sống hòa bình là chuyện không phải dễ. Sau chiến tranh thế giới II, Hoa Kỳ trở thành đại ca của toàn cầu có lắm vợ, lắm bạn và cũng lắm đối thủ và kẻ thù. Nhưng Hoa Kỳ chưa bao giờ là bạn hay kẻ thù của bất kỳ quốc gia nào vĩnh viễn. Hãy điểm lại những nét chính xa, gần để có những bài học rút ra nhằm có cái nhìn lâu dài cho những ai nặng lòng với đất nước.

Tháng 12/1972 Nixon gặp Mao bàn tính chuyện bàn giao Đông Dương, và chuyển trục từ Thái Bình Dương sang Trung Đông, thì ngay sau đó, Việt nam Cộng Hòa sụp đổ. Trung Hoa tiếp quản Đông Dương. Mười hai năm kế tiếp, Việt Nam sau thống nhất quay lưng với Trung Hoa, bang giao với Liên Xô, phe cộng sản mất đoàn kết, chiến tranh nội bộ giữa Đông Dương và với Trung Hoa xảy ra. Kế tiếp, cuộc chạy đua vũ trang của chiến tranh lạnh đến cực điểm, khi tổng thống Ronald Reagan đưa ra chiến lược, chiến tranh trên các vì sao. Kết cục Liên Xô và Đông Âu sụp đổ. Chủ nghĩa cộng sản gục ngả ngay cái nôi của nó.

Sau khi chuyển trục của Hoa Kỳ sang Trung Đông, từ cuối thập niên 1970s đến nay, khu vực Trung Đông không ngừng tiếng súng. Hết Iraq với Iran, thì đến Iraq với Kuwait, rồi đến với Libya, sau cùng là hàng loạt cuộc cách mạng Bắc Phi Trung Đông. Đó là chưa kể chuyện Do Thái với khối Hồi giáo.

Nhưng đặc biệt là, sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt, Hoa Kỳ một mình múa gậy vườn hoang 20 năm, thì cũng là lúc Trung Hoa vươn mình đứng dậy. Và từ đó, thế giới lại phân cực trở lại, và một cuộc chiến tranh lạnh lần 2 lại bắt đâu.

Tháng 10/2010 bà Hillary Clinton đọc báo cáo chiến lược xoay trục châu Á Thái Bình Dương tại Trung tâm Đông Tây, Honolulu, Hawaii, thì mùa xuân 2011 các cuộc cách mạng xã hội ở Bắc Phi Trung Đông nổ ra như những con cờ domino đã được sắp sẵn, chỉ sau 2 bài phát biểu của Hillary và Obama ở 2 quốc gia Bắc Phi.

Người Mỹ luôn dự đoán, sắp đặt, và hành động trước thế giới một nước cờ, và luôn đạt kết quả mỹ mãn từ khi có cuộc cách mạng công nghiệp ra đời, cho đến nay cuộc cách mạng tri thức - đại diện là không gian mạng - họ đã sử dụng nó thành công ở Bắc Phi Trung Đông.

Hai tháng nay, sôi động với những chuyến ngoại giao con thoi giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước vùng châu Á Thái Bình Dương, làm mọi con mắt đổ dồn về khu vực. Một số đổi màu sắc ngoại giao làm rõ vai trò chuyển trục châu Á Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. 
Việt Nam tuyên bố chung 9 điều với Hoa Kỳ, khi tuyên bố chung 10 điều với Trung Hoa chưa ráo mực. Phillipines sau 20 năm từ chối sự có mặt quân đội Hoa Kỳ, nay ký kết sự có mặt luân phiên của quân đội Hoa Kỳ ở nước này. Thủ tướng Nhật Bản làm một vòng công du hơn 10 quốc gia ở các châu lục Á, Phi, Âu và kể cả Mỹ. 
Trung Hoa vẫn hung hăng trên biển Nhật Bản và biển Đông về chủ quyền lãnh thổ, thậm chí đang hành động để muốn Đài Loan trở thành một Hongkong thứ hai trong tương lai gần, và trì hoãn đi đến thỏa thuận COC trên biển Đông. Trong khi 10 nước Asean họp nhau ở Thái Lan mà vắng mặt Cambodia để đi đến thỏa thuận COC sẽ đàm phán với Bắc Kinh vào tháng 9. Và một Cambodia đang sôi động sau thắng lợi mà, xem như thất bại trong bầu cử của đảng ông Hunsen sau 28 năm ông độc quyền lãnh đạo.

Trong 11 thành viên Asean mà theo ông Lý Quang Diệu phát biểu là, Asean đã sai lầm khi đồng ý cho Việt Nam, Lào, Cambodia và Miến Điện gia nhập. Nhưng hôm nay, đi đầu là Cambodia đã tách ra khỏi hình thái xã hội đơn nguyên rõ ràng nhất. Miến Điện cũng đang và sẽ trở thành một xã hội chính trị đa nguyên tự do dân chủ, với những quyết định cởi trói truyền thông và thả tù chính trị, cho phép đảng đối lập ngồi vào quốc hội để lo chuyện quốc gia, một cách rất êm thắm đến bất ngờ.

Mấy ngày hôm nay, ở Việt nam bắt đầu có nhiều nhân vật trong đảng cộng sản, tuyên bố muốn thành lập đảng mới để tạo lực lượng đối lập với đảng cộng sản đang cầm quyền ở Việt Nam. Đó là quy luật của xã hội học phải chuyển động khi lượng đã chuyển thành chất, không tránh được. Mọi chống đối có tính cực đoan đều có thể dẫn đến tình trạng không tốt như ở các nước Trung Đông và Bắc Phi hiện nay.
Đàm phán vòng thứ 19 Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương ở cấp bộ trưởng đang diễn ra ở Brunei, xem như là vòng áp chót để đi đến kết thúc ở vòng thứ 20 trong tháng 10 tới, cho một Hiệp định kinh tế của Hoa Kỳ trong việc chuyển trục về Thái Bình Dương, sau đúng 40 năm bỏ Thái Bình Dương sang Trung Đông - 1973 - 2013.
Tháng Tám này thế giới lại đổ dồn về khu vực Bắc Phi Trung Đông, sau mùa Xuân Ả Rập 2011. Bắc Phi Trung Đông bấn loạn với cuộc đàn áp bất ngờ, đẫm máu những người ủng hộ đảng Anh Em Hồi giáo ở Ai Cập - 14 và 16/8/2013 - theo sau vụ lãnh đạo quân đội nước này phế truất ông Mohamed Morsi, tổng thống dân cử thuộc đảng Anh Em Hồi giáo, sau hơn 1 năm nắm quyền. Có đến khoảng 1.000 người tử vong và 5.000 người thương tích. Nhưng Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ chỉ lên tiếng quan ngại, và kêu gọi lãnh đạo quân đội nước này cần phải kiềm chế và ôn hòa hơn khi đối xử với dân mình.
Chưa hết, một chính quyền al Assad đệ nhị ở Syria dưới sự bảo trợ của Nga lại có chuyện đánh bom hóa học làm 1.300 người chết, trong đó có rất nhiều trẻ em. Liên Hiệp Quốc đã điều quan sát viên khẩn cấp đến Syria để thanh tra. Pháp khẳng định chính quyền al Assad đệ nhị đã là thủ phạm tội ác của loài người. Hoa Kỳ bình tĩnh hơn, tổng thống Obama đã ra lệnh cho CIA điều tra thủ phạm là al Assad hay quân nổ dậy, để có hành động cụ thể đối với thủ phạm, trong khi đó cả 2 bên đang đổ lỗi cho nhau.
Trong khi đó, ở châu Âu khủng hoảng kinh tế khối Liên Minh châu Âu vẫn chưa khắc phục được. Và một sự thai nghén Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Đại Tây Dương - Transatlantic Partnership: TAP - giữa Washington và Liên minh châu Âu đang hình thành, để các nước đã phát triển tự cứu lấy mình sau 3 thập niên nằm chờ sung rụng, từ việc lấy Trung Hoa làm cái xưởng sản xuất, đồng thời là nơi lao động nô lệ của mình. Hậu quả là gậy ông đập lưng ông. Các đại tư bản của họ ngày càng giàu hơn, nhưng chính phủ ngày càng nợ nần chồng chất. Việc làm cho dân chúng của họ bị cướp mất bỡi Trung Hoa, và Trung Hoa ngày càng mạnh lên nhờ kinh tế phát triển không ngờ.
Mặc dù vậy, kinh tế Trung Hoa bắt đầu giảm phát triển. Một chính sách bàn tay sắt của chính phủ mới ở Trung Hoa đang cố gắng tái cơ cấu lại nền kinh tế hướng nội trong tiêu dùng, giảm nợ, từ bỏ kích thích tăng trưởng bằng đầu tư công. Một nguy cơ giảm phát kinh tế có thể làm cho cả thế giới bị ảnh hưởng theo.
Tất cả điều trên, làm nên một thế giới đang phụ thuộc lẫn nhau, trong đó, quy luật xưa nay vẫn vậy, các cường quốc vẫn là nơi dựa dẫm tin cậy cho các nước nhỏ.

Bài học đầu tiên trong ngoại giao là, sách lược ngoại giao đa phương cho các quốc gia nhỏ bé, có địa chính trị quan trọng, vẫn là sách lược còn tương đối đúng đắn nhất cho tới hiện nay. Vì những quốc gia nhỏ có chính sách ngoại giao thiên lệch đều dẫn đến hậu quả khó lường. Điều này đã đúng từ sau chiến tranh thế giới II cho đến hôm nay.

Cũng qua đó cho thấy, khi ngoại giao dựa dẫm nghiêng hẵn về một phía hắc hoặc bạch thì hậu quả nồi da nấu thịt có thể diễn ra trong quá khứ ở bán đảo Triều Tiên và Việt Nam, giờ thì ở Bắc Phi Trung Đông. Chính quyền al Assad ở Syria đã dựa quá nhiều vào Nga, để làm những điều xằng bậy, mà từ 2 năm qua, mỗi ngày trung bình ở nước này có khoảng 1.000 người chết vì đồng bào tự giết nhau. Ai Cập đã hy vọng ở phương Tây, để rồi chính quyền độc tài quân sự ở đây vẫn tồn tại sau khi ông Mubarak đã ra đi. Tunisia, Jordan, Libya, Sudan, Arabia Saudi, Iraq, etc... vẫn còn nằm trong đe dọa hoặc hỗn loạn sau mùa Xuân Ả Rập.

Về đối nội, các quốc gia có chính quyền xem dân như kẻ thù - như Trung Hoa, Syria, Libya, ... - thi hầu như đều dẫn đến cảnh đổ máu.

Bài học thứ hai về chiến tranh là, Hoa Kỳ chuyển trục đến đâu thì y như rằng chỉ trong vòng một thập niên ở đó có chiến tranh. Chưa kể đến, hễ có đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì có chiến tranh thế giới. Nhưng điều này khó diễn lại, vì các yếu tố chiến tranh hủy diệt ngày nay làm cho khả năng chiến tranh thế giới khó xảy ra.

Bài học thứ ba về lực lượng quyết định cho cách mạng xã hội là không gì ngoài quân đội. Mọi lực lượng khác không là quyết định cho sự chuyển đổi bình yên hay loạn lạc, mà chỉ đóng vai trò góp phần vào cho tiến trình đi đến chỗ tốt hơn hay xấu hơn mà thôi.

Bài học thứ tư về sau cách mạng xã hội là, tất cả các cuộc cách mạng vô sản hoặc cách mạng bạo lực sau khi thành công đều không thể xây dựng thành công một xã hội dân chủ tự do, mà cuối cùng mâu thuẫn xã hội vẫn còn tiếp tục. Và xã hội mới hoặc diễn ra những cuộc nồi da nấu thịt mới, hoặc là quay về với nền chính trị độc tài.

Bài học cuối cùng là, các toan tính của các cường quốc trong vai trò phân chia thị trường, và cai trị toàn cầu. Đặc biệt, 3 quốc gia Hoa Kỳ, Nga và Trung Hoa đóng vai trò quyết định thế giới phân cực sau chiến tranh thế giới thứ II.

Những bài học trên, chúng như những tiếng chuông cảnh báo cho các nước nhỏ phải biết giữ mình, và cần sự khôn khéo trong ngoại giao, cũng như biết đặt quyền lợi tổ quốc và dân tộc lên trên quyền lợi cá nhân.

Như thế nào là tội ác?

toi acNgày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasburg Pháp, Hội Đồng Châu Âu – Parliamentary Assembly of the Council of Europe – một cơ quan dân cử của 46 quốc gia châu Âu, đã có cuộc họp thường niên, bốn lần trong một năm, bỏ phiếu và thông qua Nghị quyết 1481 với các điều khoản lên án chủ nghĩa cộng sản và đồng nhất chủ nghĩa này với tội ác chống lại loài người.
Đáng lưu tâm hơn cả của Nghị Quyết 1481 là các điều 2, điều 3, điều 5 và điều 9, xin được trích dẫn sau đây:
Điều 2: “…Những chế độ độc tài toàn trị cộng sản gồm khối Liên xô, Đông Âu trong thế kỷ 20 và một số chế độ cộng sản hiện vẫn còn cầm quyền ở 4 nước trên thế giới, đều là những quốc gia vi phạm nhân quyền. Những vi phạm này tuy khác nhau về cấp độ văn hoá, về ranh giới quốc gia, cũng như tùy giai đoạn lịch sử nhưng đều có chung những cuộc giết người tập thể, ám sát, thủ tiêu cá nhân không cần xét xử, biến đất nước thành trại tập trung với sự đầy đọa con người về thể xác cũng như tinh thần: tra tấn, nô lệ hoá, lao động khổ sai, tù đầy, khủng bố tập thể, ngược đãi, ám sát vì lý do chủng tộc, tôn giáo, chính kiến; vi phạm quyền tự do tư tưởng, xúc phạm lương tâm con người, cấm tự do báo chí, tự do chính trị, độc tôn, độc quyền, độc đảng…”
Điều 3: “Nhân danh chủ trương đấu tranh giai cấp và nguyên tắc chuyên chính vô sản mà các tội ác được biện minh. Sự giải thích hai nguyên tắc này đã hợp thức hóa việc ‘thủ tiêu’ những người bị cho là có hại cho sự xây dựng một xã hội mới: xã hội chủ nghĩa, và do đó, bị xem là kẻ thù của các chế độ độc tài toàn trị cộng sản. Hầu hết nạn nhân chế độ cộng sản chính là công dân của nước đó…”.
Điều 5: “Sự sụp đổ của những chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại Trung và Đông Âu chưa được điều tra kỹ lưỡng bằng tổ chức quốc tế để thống kê hết tội ác của cộng sản, đặng đưa tác giả của những tội ác này ra xét xử trước cộng đồng nhân loại, như trường hợp những tội ác khủng khiếp do Đức Quốc xã gây ra trước đây…”
Điều 9: “Các chế độ độc tài toàn trị còn lại trên thế giới vẫn tiếp tục gây tội ác. Không thể dùng quan điểm quyền lợi quốc gia để biện hộ, lấp liếm sự lên án của cộng đồng nhân loại với các tội ác của các chế độ toàn trị này. Quốc hội chung châu Âu cực lực lên án tất cả mọi vi phạm quyền con người trong các chế độ cộng sản, coi nó như là tội ác chống nhân loại…”
Những người ủng hộ, đã tôn vinh đây là nghị quyết sáng suốt và nhân đạo, rằng nhân dân Châu Âu, lần đầu tiên trong lịch sử, đã chính thức nhốt chủ nghĩa cộng sản và các chính thể của chủ nghĩa này trong quá khứ hay đang tại vị vào bảo tàng tội ác chống nhân loại cùng với chủ nghĩa Phát xít. Họ cũng xem đây là lời cảnh cáo cho những người tin rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ toàn thắng trên thế giới bằng còn đường chuyên chính vô sản và bạo lực cách mạng.
Một số ít khác, là những tín đồ cuồng tín của chủ nghĩa cộng sản thì cho rằng Hội Đồng Châu Âu đã làm một việc sai trái và lố bịch. Tổng thống Nga Putin gọi đây là một “mưu toan viết lại lịch sử”, nhằm xóa bỏ công lao của nước Nga Xô viết trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít. Báo Nhân dân của Cộng Sản Việt Nam thì cho đây là một âm mưu tội lỗi nguy hiểm, muốn gây rối về an ninh cho nhiều nước. Họ kêu gọi cần phải vạch trần để mọi người cảnh giác với sự lừa đảo trắng đen của một số các nhân vật cực hữu trong hội đồng này, rằng nhóm cực hữu của Hội đồng châu Âu muốn dùng những thứ đã quá lỗi thời như bôi xấu cộng sản cốt để che giấu những mầm mống phát xít đang nảy nở và bị cánh tả lên án mạnh mẽ… (Sic)
Tất nhiên đối với cộng sản nói chung và cộng sản Việt Nam nói riêng, thì mọi đường lối, chính sách của chúng đều là đúng đắn, là tốt đẹp và sáng suốt, rằng tất cả những gì người cộng sản đã làm trong quá khứ, hiện tại và tương lai đều đều là ích quốc lợi dân. Ngược lại những gì mà thế giới tự do đã làm, đang làm và sẽ làm thì đều là xấu xa, là tội ác, là bóc lột. Đây chính là não trạng của những con người đã bị xích hóa, đã bị nhào nặn bởi cái chủ nghĩa cộng sản không tưởng và duy ý chí. Tiếc thay không ít nhân sỹ trí thức tại Việt Nam hiện nay không biết vì mông muội hay vì bát cơm, manh áo và cái sổ hưu do đảng ban phát cho, mà cũng tự nguyện nhuộm đỏ cả não bộ của chính họ, để cứ tiếp tục uốn lưỡi cú diều tôn vinh chủ nghĩa cộng sản và ca ngợi các lãnh tụ độc tài của cộng sản… và bóp méo những sự thật lịch sử, những chân lý của loài người, của thế giới tự do, và ngay cả của chính thể Cộng Hòa ở Niền Nam trước thời điểm 30 tháng 4 năm 1975.
Còn nhớ, vào những năm sau 1975, khi cộng sản Bắc Việt cướp quyền lãnh đạo trên phạm vị cả nước, đồng thời với việc áp đặt chính sách cai trị chuyên chính vô sản, nhà càm quyền cộng sản Việt Nam cũng ra sức tuyên truyền về một thiên đường XHCN và CSCN mà Việt Nam đang vươn tới, nơi không có người giàu, kẻ nghèo, nơi không có người bóc lột người, mà tất cả mọi người dân đều là những ông chủ, bà chủ của đất nước của biển bạc, rừng vàng và là nơi con người làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu… Cùng với luận điệu tuyên truyền đó, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng không ngừng lên án những tội ác của Chủ Nghĩa Tư Bản là chủ nghĩa của những kẻ “ngồi mát ăn bát vàng” là chủ nghĩa của giai cấp bóc lột tầng lớp thợ thuyền, công nhân, nông dân đến tận xương tủy. Cùng với hệ thống báo chí và loa đài tuyên truyền ra rả đến tận cùng các thôn xóm, nhiều phim ảnh cũng lần lượt ra đời để tố cáo những tội ác đó của chế độ Tư Bản, của chính phủ Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam và một trong những phim được chiếu đi, chiếu lại nhiều lần ở hầu khắp mọi nơi là phim “NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC”, với Người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng thủ vai chính, nội dung tố cáo tội ác tày trời của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đã không quan tâm đến đời sống của người dân khiến cho gia đình của một cô sinh viên lâm vào cảnh nghèo túng, đến nỗi mẹ cô ốm đau không đủ tiền để chạy chữa nên nỗi cô phải nhiều lần đi bán máu để lấy tiền lo thuốc thang cho mẹ và một lần kia cô đã bị ngất ngay tại ngân hàng huyết, khi vừa “bán” xong máu. Vào thời gian đó, nhiều thầy cô giáo là người của đảng từ  Bắc Kỳ “chi viện” vào giảng dạy ở các trường học ở miền Nam, suốt cả một thời gian dài cũng đã tận dụng câu chuyện phim này để lên án “tội ác” của  Việt Nam Cộng Hòa, để thóa mạ Chủ Nghĩa Tư Bản là bất công, là vô cảm trước nỗi đau của những con người sống bần cùng dưới đáy xã hội như gia đình cô sinh viên mà Thẩm Thúy Hằng thủ vai trong NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC, đồng thời các nhà mô phạm XHCN cũng hết lời ngợi ca tính ưu việt của chế độ cộng sản về tính tự do, dân chủ, công bằng và bác ái.
Là một học sinh, tất nhiên tôi không đủ dũng khí để phản bác lại luận điệu đó của các nhà mô phạm XHCN, nhưng cũng  ngay từ lúc đó tôi đã tự hỏi rằng phải chăng chiến dịch cải cách ruộng đất long trời lở đất với hơn 15.000 địa chủ bị xử tử tại chổ, hàng trăm ngàn nông dân bị đưa vào các trại lao cải để giam hãm cho đến chết vì đói khát, và tiếp theo là vụ án Nhân Văn Giai Phẩm với hàng trăm nhân sỹ trí thức là những sỹ phu Bắc Hà bị giam cầm, bị hạ phóng về nông thôn chăn bò chăn trâu cho các hợp tác xã và cũng không ít trong số đó đã bị giam cầm đọa đày cho đến chết tại Trại Giam Cổng Trời ở Hà Giang, thì không phải là tội ác mà lại là nét ưu việt của chế độ cộng sản chăng?
Như vậy phải chăng người cộng sản có một khái niệm riêng của họ và hoàn toàn khác biệt với khái niệm chung của nhân loại về tội ác? Và càng ngày với những vụ việc xẫy ra trong đời sống xã hội Việt Nam khiến tôi càng mơ hồ hơn về khái niệm TỘI ÁC, mà chế độ cộng sản Việt Nam áp đặt vào tư duy của mọi người dân Việt.
Chẳng hạn, việc tập trung hơn một triệu quân cán chính của Việt Nam Cộng Hòa vào hơn 80 trại lao cải tại những vùng rừng thiêng nước độc để trả thù họ bằng chế độ lao tù vô cùng hà khắc, lao động vô cùng khổ sai và ăn uống chỉ ở chế độ cầm chừng để không phải chết đói tại chổ, nhưng dần mòn 165.000 sỹ quan hạ sỹ quan và chính khách của Việt Nam Cộng Hòa đã chết vì đói khát và bệnh tật tại các trại cải tạo cùng với hơn 105.000 người khác bị hành quyết vì bị kết tội phản cách mạnh – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Hiện nay các quan chức của cộng sản Việt Nam sở hữu những khối tài sản lên đến hàng trăm triệu Mỹ Kim, thậm chí hàng tỷ mỹ kim nhưng vẫn bình an vô sự, ấy vậy mà không lâu sau khi cưỡng chiếm miền Nam với chính sách đánh đổ tư sản và cải tạo công thương nghiệp, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đã tiến hành nhiều lần đổi tiền, nhiều cuộc kiểm kê tài sản của những doanh gia, thương gia ở các đô thị tại miền Nam, những ai sở hữu hơn một căn nhà đều bị tịch biên và bị đưa đi cải tạo, các công ty xí nghiệp của tư nhân đều bị sung công và sau này chuyển giao lại cho các cán bộ cộng sản quản lý, con chủ sở hữu của các công ty, xí nghiệp đó phải tù rục xương tại các trại lao cải vì tội giài có, tư bản tức là bóc lột là kẻ thù của giai cấp, của nhân dân – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Cùng với chính sách cải tạo tư sản, trả thù những gia đình có liên hệ với “ngụy quân, ngụy quyền” và ngăn sông cấm chợ để bần cùng hóa nhân dân miền Nam, và xua đuổi hàng chục ngàn gia đình thị dân đến các vùng kinh tế mới, để “nhường nhà cửa lại cho cán bộ từ miền Bắc vào làm nòng cốt” cho các cơ quan công quyền cũng như các tổ chức, đơn vị kinh tế khiến cho hàng triệu người phải bỏ nước ra đi tìm tự do mà mà không ít trong số đó đã chết trên biển cả hoặc chết trong các nhà tù cải tạo sau khi bị bắt và kết tội phản quốc – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Và những những năm sau này con số hơn 80 trại cải tạo đó cùng với một hệ thống với hơn 1.500 nhà tù nhỏ ở khắp các quận lỵ tỉnh lỵ của cả nước, lại là nơi để nhà đương quyền giam cầm hành hạ những nhân sỹ, trí thức yêu nước hoặc vì muốn chấn hưng nòi giống, muốn canh tân đất nước, hoặc vì muốn lên tiếng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của tổ quốc trước hiểm họa xâm lăng của “nước lạ” hoặc vì yêu nước thương nòi mà lên tiếng chỉ trích những kẻ mọt nước sâu dân tham quyền cố vị mà đặt lợi ích của cá nhân, của giai cấp thống trị lên trên lợi ích của dân tộc, của đất nước… – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Còn về việc bán máu để sinh tồn như trong chuyện phim NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC, thì đây, chúng tôi xin trích đăng lại những một đoạn ngắn  từ bài báo “VẮT MÁU MÌNH KIẾM TIỀN NUÔI CON” được đăng tải trên một tờ báo đảng: … “Đó là năm 1987, nhận được có 32 đồng tiền từ lần bán máu đầu tiên, tôi ứa nước mắt nhưng cũng ấm lòng khi nghĩ về một bữa cơm nóng cho con, nghĩ đến việc trả được tiền nhà đúng hạn”, bà Hiền nhớ lại.
Thế là từ đó, mỗi tháng, khi đến hạn nộp tiền nhà, khi con ốm, khi con nộp tiền học… bà lại vào viện. Có sổ theo dõi, quản lý tại Bệnh viện tỉnh, nhưng ngày đó “nếu chờ hạn đến lấy máu như quy định (trước đây là khoảng 2 tháng một lần, bây giờ là 3 tháng) thì có mà… chết đói”, nên bà cũng như nhiều người khác tìm cách dạt đi các bệnh viện khác nhau để bán, thậm chí bán nhiều lần trong mỗi tháng.”
“Cực chẳng đã mới phải đi bán những giọt máu của mình. Nhiều người bán xong cứ ngất lên ngất xuống, mặt mày ai cũng xanh xao. Có người ở Thanh Hóa nhưng không dám đến bệnh viện của Thanh Hóa để bán mà phải bắt xe vào Vinh, bán xong lại quay về”, bà Hiền tâm sự.
Và trên địa bàn cả nước hiện có đến hàng chục ngàn người dân nghèo, không nhà cửa, không nghề nghiệp, chuyên sống bằng nghề bán máu cho các bệnh viện, và để tồn tại được trong thời đại củi quế gạo châu này thì họ cũng phải bán máu nhiều lần trong mỗi tháng. – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Và cũng liên quan đến máu của người dân Việt, gần đây người dân cả nước đang xôn xao về y đức của các “Lương Y Như Từ Mẫu” tại một bệnh viện ở Hà Nội khi khám, định bệnh cho người dân, cũng lấy mẫu máu để xét nghiệm tìm bệnh, nhưng sau khi lấy máu xong thì cho ngay vào thùng rác chứ không chuyển đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm tìm các loại ký sinh trùng hoặc các thông số huyết học như quy định, mà thay vào đó kết quả xét nghiệm máu của một bệnh nhân đầu tiên được sao chép lại dùng làm kết quả xét nghiệm máu cho hàng ngàn bệnh nhân khác. – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Và cũng trong lĩnh vực y tế, cũng từ thông tin của hệ thống báo chí chính thống của đảng và nhà nước cho thấy rằng trong những năm gần đây hằng ngàn bệnh nhân khi được thân nhân đưa đến các bệnh viện đều đã tử vong vì các bác sỹ lãnh đạo bệnh viện là những đảng viên cộng sản từ chối điều trị cho họ, chỉ vì xuất thân từ các gia đình quá nghèo, không có tiền để đóng viện phí, hay những thông tin về nhiều sản phụ cùng trẻ sơ sinh liên tục tử vong tại các khoa sản của bệnh viện vì sự tắc trách của bệnh viện hay việc các nhân viên y tế tại Hà Nội bớt xén lượng vắc xin khi tiêm chủng ngừa bệnh cho các cháu nhỏ  – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Những Sinh Viên Bán Dâm để lấy tiền đóng học phí
Những Sinh Viên Bán Dâm để lấy tiền đóng học phí
Cũng thông tin từ báo chí lề đảng được đăng tải vào ngày 04 tháng 8 vừa qua trong bài Những Sinh Viên Bán Dâm để lấy tiền đóng học phí
KHI SINH VIÊN BÁN DÂM với một chi tiết đọc lên thật xót lòng thay cho những hậu duệ của bà Trưng bà Triệu dưới triều đại cộng sản rằng “…Theo đó, mỗi lần bán dâm có giá từ 200 đến 400 nghìn đồng. Tuy nhiên các cô đều phải chia cho chủ 50% số tiền đó. Trong số 3 gái bán dâm này thật thà nhất là Trần Thị Thanh Thảo sinh năm 1992, tại Thạch Hà – Hà Tĩnh, hiện đang là sinh viên năm thứ 2. Thanh Thảo khai nhận, do đang vào dịp nghỉ hè nên vào Quảng Bình bán dâm nhằm có tiền chi tiêu cá nhân và nộp học phí cho niên học tới đây… Và trên tất cả các tỉnh thành trong cả nước ai mà biết đích xác hiện có bao nhiêu trăm ngàn những nữ sinh viên như Thanh Thảo vì cần phải có tiền chi tiêu cá nhân và nộp học phí mà phải tự biến mình thành thân phận của những nàng Kiều  – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Và cuối cùng, một vấn đề dù báo đài ít khi nhắc tới, nhưng có lẽ nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước đều biết đến, đó là khi lãnh tụ của cộng sản Việt Nam là Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 02 tháng 9 năm 1969, nhưng Bộ Chính Trị Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam lại nói dối với nhân dân cả nước rằng lãnh tụ của họ, Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 03 tháng 9, thế thì nghĩa tử là nghĩa tận là ở đâu? Đã thế họ còn moi gan, móc ruột Hồ Chí Minh cho diều tha quạ mổ, rồi phơi xác lãnh tụ của họ giữa Ba Đình suốt gần 50 năm qua, trong khi đối với tâm thức của người Việt Nam cũng như của tất cả các dân tộc Á Đông thì phàm làm người, “Sống phải có nhà, thác phải có mồ” và đối với cả thế giới loài người, chết là về cõi vĩnh hằng, là được đời đời yên nghỉ – REST IN PEACE – Ấy vậy mà chỉ vì muốn biến lãnh tụ của mình thành chiếc phao bám víu cuối cùng cho sự tồn tại của chế độ CSVN mà đảng và nhà nước CSVN không những đã moi gan, móc ruột Hồ Chí Minh, mà còn  đem phơi xác ông ta chứ không cho ông ta được an táng để được yên nghỉ vĩnh hằng như tất cả những người bình thường khác – Phải chăng đây không phải là tội ác?
Tất nhiên, nói đến chế độ cộng sản Việt Nam thì “Trúc Nam Sơn không ghi hết tội, nước Đông Hải không rửa sạch mùi” đó là lý do mà người viết không hề có tham vọng hạch tội ác của cộng sản chỉ trong một bài viết như thế này, mà chỉ cốt để cho các lãnh đạo của CSVN cũng như cho những kẻ nô lệ tự nguyện của cộng sản được soi rọi lại chính mình để thấy rõ những hiểm họa mà chủ nghĩa cộng sản đã mang đến cho nhân loại và những tội ác mà cộng sản Việt Nam đã và đang gây ra cho đất nước, cho dân tộc của mình, để mà biết trân trọng Nghị Quyết 1481 của Cộng Đồng Châu Âu, hầu sớm đoạn tuyệt với chủ nghĩa cộng sản, sớm dừng ngay những tội ác chống lại nhân loại và chống lại dân tộc mình trước khi quá muộn.
Ngày 11 tháng 8 năm 2013
© Nguyễn Thu Trâm, 8406

8 Phản hồi cho “Như thế nào là tội ác?”

  1. quang phan says:
    Người ta thường khuyên phải nên học lấy những gương thành công, nhân ái của người khác mà noi theo. Cuốn Tư Bản Luận được viết bởi một kẻ mà cuộc đời đầy những thất bại và có một đời sống sinh lý bệnh hoạn như Karl Marx, thế mà cũng cũng có những kẻ ôm lấy coi như cẩm nang cuộc đời, những kẻ đó nếu không thuộc phường lưu manh-”nhỏ không học, lớn làm chủ tịch, tổng bí thư đảng Việt cộng- thì đầu óc cũng thuộc loại đần độn, chúng chỉ biết phá nước, bán nước.
    Trích – Các Mác tên thật là Karl Marx, sinh năm 1818, tại Đức, chết năm 1883, vốn thuộc dòng gốc Do Thái (Jews), tương đối khá giả, họ hàng có nhiều người làm “Rabbi”, là “Thầy Cả”, là người đức cao trọng vọng trong Do Thái giáo. Ông cụ tên là Hirschel, nhưng sau phản bội gia tộc, xin đổi sang thành một người Đức yêu nước, Heinrich Marx, theo đạo Lutheran. Marx có nhiều anh chị em, cả mẹ và chị đều sợ Marx vì tính độc tài, nên Marx sống cô đơn, như người không có gia đình. Vì Marx không được sống trong gia đình giầu sang và cha mẹ muốn từ bỏ, nên ghét chủ nghĩa tư bản. Sau khi lấy vợ, Marx lại đẻ nhiều tới sáu đứa, nhưng vì nghèo và ngu, nên chết mất ba. Marx có tư tưởng chống đối chế độ, nên bị theo dõi. Marx bỏ chạy từ Đức sang Pháp, trở thành kẻ lang thang, nhưng rồi cũng bị đuổi, Marx phải qua Bỉ, rồi tới Pháp, trở về Đức, lại qua Anh, đến Algeria, rồi trở về Anh và chết ở đây. Vì thế, cho tới chết, Marx vẫn là nguời ở đậu xã hội. Vì không làm ăn gì, nên nhiều khi đói khủng khiếp, may được Angel giúp đỡ tiền bạc, nếu không thì cả nhà chết đói từ lâu. Do đó, tư tưởng hận thù chế độ Tư Bản càng ngày càng nẩy nở trong đầu, cuối cùng sinh ra cuốn Tư Bản Luận, một cuốn sách “ăn cắp” rất nhiều những tư tưởng của các triết gia trước.
    Trích – Nhà thơ Nguyễn chí Thiện: Ai đến Đức mà xem, đều hiểu rõ ông Mác là người thế nào ! Sử sách còn ghi rõ, Các Mác là người chuyên đi chơi gái điếm! Ngay cả cô đầy tớ, ông Mác cũng làm cho cô ta có con. Nhưng mà để cho bà vợ Các Mác đỡ ghen, thì ông Engels là bạn, phải nhận là con của mình !
    Marx với Engels là những người như thế nào? Họ đề ra “chủ nghĩa cộng sản bình đẵng bác ái, mọi người như nhau, dân tộc bốn bể là nhà, không biên giới, vô sản là anh em tất cả”, nhưng thực tế, trong những văn bản bị loại bỏ, Marx với Engels là những người rất là phân biệt chủng tộc, nói xấu Do Thái, coi dân tộc Slaves Bulgary Rumani kể cả người Nga, coi những dân tộc châu Phi châu Úc rất là hèn kém…..

  2. Builan says:
    “…Và cuối cùng, một vấn đề dù báo đài ít khi nhắc tới, nhưng có lẽ nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước đều biết đến, đó là khi lãnh tụ của cộng sản Việt Nam là Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 02 tháng 9 năm 1969, nhưng Bộ Chính Trị Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam lại nói dối với nhân dân cả nước rằng lãnh tụ của họ, Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 03 tháng 9, thế thì nghĩa tử là nghĩa tận là ở đâu? Đã thế họ còn moi gan, móc ruột Hồ Chí Minh cho diều tha quạ mổ, rồi phơi xác lãnh tụ của họ giữa Ba Đình suốt gần 50 năm qua, trong khi đối với tâm thức của người Việt Nam cũng như của tất cả các dân tộc Á Đông thì phàm làm người, “Sống phải có nhà, thác phải có mồ” và đối với cả thế giới loài người, chết là về cõi vĩnh hằng, là được đời đời yên nghỉ – REST IN PEACE – Ấy vậy mà chỉ vì muốn biến lãnh tụ của mình thành chiếc phao bám víu cuối cùng cho sự tồn tại của chế độ CSVN mà đảng và nhà nước CSVN không những đã moi gan, móc ruột Hồ Chí Minh, mà còn đem phơi xác ông ta chứ không cho ông ta được an táng để được yên nghỉ vĩnh hằng như tất cả những người bình thường khác – Phải chăng đây không phải là tội ác?
    _ ÁC quá đi chứ, còn gì nưã mà phải với không !!
    Mời bắn vào LINK_ nghe lời một NHÂN CHỨNG
    http://www.youtube.com/watch?v=-VoniQjAamI
    _Đừng hoỉ ai , đừng trach ai và cũng chớ có hờn ai ! Tất cả nó nằm trong một câu chữ:
    Bơĩ lẽ thằmh dân NGU NHƯ LỢN (dĩ nhiên có tôi) nên chi bọn chúng mới làm quan
    _Cũng có thể noí là ách nước hoạ trời- hành phạt bon dân ngu –
    * SỐNG- con iêu râu xanh- LÀM THỊT- hại đời biết bao nhiêu “cháu ngoan cuả bác”
    * CHẾT không có đất chôn còn nằm đó HÚT MÁU- BÁO CÔ, ĂN HẠI.. bao nhiêu tiền cuả cuả nhân dân _ Ai có tài thử làm ơn đúc kết 50 năm qua THẰNG GIÃ ăn hại hết bao nhiêu ????
    _ Cũng có thể goị là quả báo nhãn tiền, Trơì đày Chuá phạt, Phật hành phơi thây Dạy cho thế gian, NHÌN, NHẬN HIỂU, NGỘ ra bài học LƯỚI TRỜI LỒNG LỘN- ÁC LAI ÁC BAÓ !! Hậu duệ cháu con hãy trông vào !
    Kính cáo

  3. lethan says:
    Một bài viết rất hay và đáng lưu trữ. Chính nghĩa chống Cộng của quân dân Miền Nam mãi mãi sáng ngời.

  4. quang phan says:
    Tội ác của đảng Cộng sản Việt nam và bọn nguỵ quyền Cộng sản Hà nội: Con gái Việt nam chỉ đáng giá 100 Mỹ kim:
    Đài TQ nói về ‘nhập khẩu’ phụ nữ Việt
    BBC- thứ hai, 12 tháng 8, 2013
    Dưới đây là tóm tắt bài viết ngày 12/8/2013 về phóng sự của đài truyền hình Bon về thị trường “nhập khẩu” cô dâu Việt Nam :
    Đài truyền hình tiếng Anh ở Trung Quốc BON tức Blue Ocean Network vừa có phóng sự về thị trường “nhập khẩu” cô dâu Việt Nam trong mục Góc Người Tiêu Dùng.
    Cái giá để cưới một cô dâu Việt Nam là rẻ mạt đối với đàn ông Trung Quốc so với cưới một cô dâu cùng quốc tịch, Đài này nhận định.
    ‘Ế ẩm’
    Phóng sự có độ dài 4’30″ với tựa đề ‘Đàn ông Trung Quốc nhập khẩu cô dâu Việt Nam’ được phát vào thứ Sáu ngày 9/8 trong chương trình ‘Góc Người Tiêu Dùng’ của Đài truyền hình BON – Đài truyền hình tiếng Anh tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc.
    Theo BON, hiện nay Trung Quốc có đến 11 triệu đàn ông chưa lấy vợ trong độ tuổi từ 30 đến 39.
    Những người thuộc dạng này được xã hội Trung Quốc gọi là ‘độc thân ế ẩm’ (leftover singles).
    Do sức ép từ gia đình phải lấy vợ, những người đàn ông ‘ế ẩm’ này phải ra nước ngoài để tìm cô dâu, đặc biệt là ở Việt Nam, Đài BON nhấn mạnh.
    Lý do Việt Nam trở thành một quốc gia xuất khẩu cô dâu được đàn ông Trung Quốc ưa chuộng là vì ở đây ‘cứ 3 đàn ông thì có đến 5 phụ nữ’, theo phóng sự.
    “Chỉ cần bỏ số tiền mua vài chiếc Iphone là có thể mua được cô dâu Việt. Các nhà môi giới này thậm chí còn cung cấp dịch vụ hậu mãi phòng khi cô dâu bỏ trốn. Quá hời.”
    Tuy nhiên, lý do chính là ‘chênh lệnh giá quá lớn’ giữa cô dâu Việt Nam và cô dâu Trung Quốc.
    Theo đó, chi phí để cưới vợ ở Trung Quốc có thể lên đến hơn 300.000 Mỹ kim, tức gần 6 tỷ đồng Việt Nam, trong khi để cưới một cô dâu Việt thông qua môi giới, đàn ông Trung Quốc chỉ cần bỏ ra chưa tới 5.000 Mỹ kim, tức khoảng 100 triệu đồng.
    Một số cư dân mạng Trung Quốc viết: “Chỉ cần bỏ số tiền mua vài chiếc Iphone là có thể mua được cô dâu Việt. Các nhà môi giới này thậm chí còn cung cấp dịch vụ hậu mãi phòng khi cô dâu bỏ trốn. Quá hời.”
    Chi phí để cưới một cô dâu Việt – bao gồm tiền đám cưới, tiền trả cho nhà gái và lệ phí nộp cho nhà môi giới – tất cả cộng lại vẫn quá rẻ, BON cho biết.
    Theo đó, trước đám cưới, chú rể Trung Quốc sẽ trả cho nhà gái khoảng vài trăm đô la.
    Còn tiệc cưới ở Việt Nam chỉ tốn khoản 2.000 đô la. Đám cưới xong, chú rể được phép đưa cô dâu về Trung Quốc.
    Một công dân mạng bình luận: “Tôi nghe nói nhiều gia đình ở Việt Nam chỉ đòi có 100 đô la. Mặc dù vậy, 100 đô đã là một số tiền lớn đối với họ.”
    Buôn người?
    Chỉ riêng tại thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến, trong những năm vừa qua đã tiếp nhận trên 2.000 cô dâu Việt, phóng sự cho biết.
    Những cô dâu được các nhà môi giới chọn chỉ trong độ tuổi từ 18 đến 25. Các nhà môi giới dạng này nhan nhản ở trên mạng và ngoài thị trường.
    Đa phần các cô dâu Việt này một chữ tiếng Hoa bẻ đôi cũng không biết.
    Cũng theo BON, tỷ lệ cô dâu Việt bỏ trốn lên đến 25%. Những cô dâu nào vẫn gắn bó với chồng thì phải ở cùng chồng ở Trung Quốc ít nhất 5 năm thì mới được xem xét quyền cư trú lâu dài, còn không hàng năm phải đi xin lại thị thực.
    Nhiều người dùng Internet thì nhận ra rằng các cuộc hôn nhân xuyên biên giới này thực chất là hành động ‘buôn người’.
    Một người nhận định: “Hôn nhân là phải có tình yêu. Hai vợ chồng sẽ phải ăn đời ở kiếp với nhau. Đằng này là sự kết hợp không có tình yêu giữa những người thậm chí còn không nói chuyện được với nhau”.

  5. quang phan says:
    “Khoả thân phản kháng ở Cần Thơ: Những bi kịch đau lòng sẽ còn tiếp diễn” của tác giả Lê Diễn Đức :
    Tôi thật sự bàng hoàng, sau đó lặng người đi, suy ngẫm, khi nhận được tin hai người phụ nữ đã khỏa thân, ngăn cản phương tiện thi công đi vào phần đất của gia đình mà trên đó họ đã sống mấy chục năm, tại Cần Thơ, trưa ngày 22/5/2012.
    Nhìn hình ảnh những người phụ nữ trần truồng, yếu đuối và đáng thương bị kéo lê lết trên đất đá như một con vật, quả là đám vệ sĩ đã mất hết tính người !
    Người có một chút lương tâm thôi sẽ đặt câu hỏi vì sao nên nỗi mà người dân phải chống lại bất công bằng cách sử dụng hình thức đau xót, xa lạ với thuần phong mỹ tục của người Việt như thế, và sẽ ý thức được hành động thích ứng của mình.
    Trong bài “Hành xử trong chế độ ta và chế độ Ngụy“, blogger Đông A mỉa mai:
    “Dưới chế độ Ngụy những tên ác ôn mặt dày mày dạn đã cúi mặt bỏ đi trước những người phụ nữ lõa thể, nhưng ở chế độ ta những người ngày ngày được nghe tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vẫn hăng hái xông vào lôi kéo những người phụ nữ trần truồng. Đấy là điểm khác nhau giữa chế độ ta và chế độ Ngụy.
    Đến mức một nguời đi theo Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) từ những ngày đầu, vinh dự được Hồ Chí Minh đặt cho cái tên với hai chữ “Hiền” và “Đức” (cụ Lê Hiền Đức), đã phải thốt lên:
    “Tình cảnh người dân Việt Nam hiện nay còn kém cả thời chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít“.
    Nếu có một quốc gia nào giống Việt Nam thì cũng vô cùng hiếm hoi, nơi mà chỉ trong vòng 4 năm thôi (2008-2011) “đã có hơn 1,57 triệu lượt người đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại tố cáo, với gần 673 ngàn đơn thư, trên 70% liên quan đến đất đai, còn ở Bộ Tài nguyên – Môi trường, tới 98% hàng năm.
    Bất công và oán hận ngút ngàn, người nông dân phải vùng lên bằng mọi khả năng có thể của thân phân nô lệ. Tiếng súng từ Tiên Lãng (Hải Phòng), của gia đình Đoàn Văn Vươn như một chất xúc kích, chỉ trong khoảng một tháng sau, số lượt người khiếu kiện tăng 50%, số đoàn đông người tăng 30%“.
  6. THAI CHAU says:
    Che do CONG SANla mot che do VI PHAM NHAN QUYEN mot cach DA MAM TAN BAO voi nguoi dan cua minh , de gianh DOC QUYEN, CAI TRI len TOAN DAN voi he thong NHA TU, TRAI CAI TAO cong voi bon CONG AN KHUNG BO, GIET NGUOI tren toan dat nuoc VIET NAM trong thoi gian keo dai tu nam 1930 den nay ;;;;;

  7. get smart says:
    Việt Cộng đem vụ chất độc da cam, mơ hồ, thiếu nền tảng khoa học để kiện các công ty Mỹ, lẽ nào chúng ta đã có trong tay chứng cớ, thì lại không có hành động gì?. Do đó, việc phát động phong trào” tố cộng ở hải ngoại” dựa theo luật pháp quốc tế là điều cần nên làm, càng sớm càng tốt, nếu không thi chúng ta đánh mất thời gian và cơ hội. Hiện nay, hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ phá lệ bảo mật, sẵn sàng hợp tác với chính phủ các nước để biết những tên tham nhũng, tội phạm…nên việc tố cáo những tên” tướng cướp Việt Cộng” và sau đó kèm theo biện pháp phong tỏa tài chánh, tài sản là điều có khả năng thực hiện trong hoàn cảnh thuận lợi ngày nay. Người dân hải ngoại có khả năng thực hiện việc tố cáo tội ác Việt Cộng, vì trong đội ngũ” chất xám” có nhiều luật sư, luật gia (*) đủ các trình độ pháp lý, và trong hơn 3 triệu người, mỗi người chỉ đóng vài Mỹ Kim, cũng đủ tiền để chi trả cho luật sư, tiếp tục mang những tên sát nhân hàng loạt ra tòa án./.

  8. Buá Tạ says:
    Thử nghĩ xem trong lúc những cô sinh viên đang trên giường bán dâm để có tìền đóng học phí thi` nhửng tên tai to mặt bự đã ăn hết cuả dân như “đồng chí X”, “đồng chí Lú”,” đồng chí Nông” va` còn nhiều “đồng chí nưã ” lúc đó đáng được ở đâu và đáng được giao cho công việc gi`?
    (Kiếp này chắc không, nhưng kiếp tới chắc có … )
    Tôi tin có luật Nhân Quả

Việt Nam: các kịch bản thời sự sắp tới

Cập nhật: 14:22 GMT - thứ hai, 26 tháng 8, 2013

Một “triển vọng” đang ngày càng rõ dần là bối cảnh xã hội Việt Nam đang gần hoàn tất giai đoạn vận động thứ hai của nó, nếu lấy mốc từ thời điểm mở cửa kinh tế những năm 1990.
Trước đó, giai đoạn vận hành đầu tiên kéo dài từ năm 1975 đến hậu khủng hoảng giá - lương - tiền.
Nhưng cho tới giờ, ở Việt Nam hầu như chưa hình thành một lực lượng đối lập, chưa mang tính đối trọng đủ lớn đối với chính quyền để ít nhất có thể tác động nhằm điều chỉnh một số chính sách và hoạt động thực hành chính sách.
Những tiền đề đối trọng ở Việt Nam cho tới nay vẫn chỉ là phong trào phản biện xã hội đa dạng và đa tầng, thể hiện chủ yếu qua ý kiến chứ không phải bằng những hành động sâu xa hơn.
Ngoài nhóm “Kiến nghị 72” và vài nhóm blogger, đa phần còn lại là những cá nhân phân tán và hoạt động manh mún.
Tác động của hoạt động bất đồng chính kiến đối với chế độ chỉ có ý nghĩa như một xúc tác phụ.
Nếu không được tác động sâu sắc bởi hành động của lực lượng đối trọng, hoặc không có một số tác động vừa thuyết phục vừa áp lực về chính sách kinh tế, quân sự và chính trị, ngoại giao từ Mỹ và phương Tây, nền chính trị Việt Nam sẽ do chính nội bộ trong lòng nó quyết định.
Mọi chuyện ở Việt Nam đang diễn ra theo một quy luật: vô cảm quan chức tỷ lệ thuận với tham nhũng và quyền lợi của nhóm lợi ích.
Thời gian suy thoái kinh tế từ đầu năm 2011 đến nay đã cho thấy một hiện tượng xã hội rất đặc trưng: bất chấp sự phản ứng và tâm trạng phẫn uất của nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều nhóm lợi ích và chủ nghĩa thân hữu vẫn liên kết đầy se sắt, hòa quyện vào nhau với độ kết dính như thể bám víu vào sự tồn tại cuối cùng.
"Những cú làm giá không tiền khoáng hậu của các nhóm đầu cơ bất động sản, chứng khoán và vàng là biểu hiện của các tác động vào chính sách"
Người ta có thể nhìn ra rất nhiều minh chứng cho thái độ bất chấp đó từ những cú làm giá không tiền khoáng hậu của các nhóm đầu cơ bất động sản, chứng khoán và vàng, kể cả những nhóm lợi ích có quyền lợi can dự như điện lực và xăng dầu.
Song song với trào lưu lợi ích ấy, cũng có nhiều bằng chứng về hoạt động chạy chính sách vì đặc quyền đặc lợi cho “tư sản đỏ”.
Tác động ở tầm mức mạnh mẽ nhất của người dân và xã hội đối với thể chế cầm quyền ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ được quyết định bằng việc có hay không mối cộng hưởng của một cuộc khủng hoảng kinh tế ở chính đất nước này.
Trong 2-3 năm nữa thôi, chính đảng cầm quyền ở Việt Nam sẽ có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế với hậu quả chưa có tiền lệ tính từ giai đoạn lạm phát tăng đến 600% vào những năm giá – lương – tiền 1985-1986.

Những kịch bản kinh tế - chính trị

Kịch bản 1: Trong trường hợp cuộc suy thoái kép hoặc khủng hoảng kinh tế thế giới chưa nổ ra vào những năm tới, và do vậy nền kinh tế Việt Nam vẫn có thể trì kéo tấm thân băng hoại rệu rã của nó, tình thế vẫn chưa diễn ra một sự thay đổi đủ lớn.
Những phản ứng tự phát của dân hiện không mang tính hệ thống và hình thành các liên kết sâu rộng và thường thể hiện bằng biểu tình, thậm chí bạo động cục bộ vẫn có thể bị chính quyền phong tỏa và đàn áp.
Tiếng nói của các nhóm trí thức dân chủ và kể cả những nhóm chính trị có mục tiêu đối kháng và triển khai bằng hành động sẽ chỉ đóng vai trò xúc tác mà không thể hiện tính dẫn dắt cho một phong trào đối lập nhằm thay đổi thể chế.
Kịch bản 2: Trong trường hợp xảy ra suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế thế giới, những lô cốt cuối cùng của nền kinh tế Việt Nam sẽ có thể bị tàn phá cùng nhiều hệ lụy trực tiếp.
Vốn đang nằm trong xu thế không chỉ suy thoái gần như toàn diện nội lực trong nước mà còn quá kém hiệu quả trong cơ chế xuất khẩu và chịu ảnh hưởng không nhỏ từ làn sóng thoái vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẽ nhanh chóng rơi vào tình thế bĩ cực không lối thoát. Một cuộc khủng hoảng toàn diện đối với nền kinh tế Việt Nam cũng từ đó mà khởi phát.
Cuộc khủng hoảng có thể như thế còn cần được tính thêm một yếu tố cộng hưởng rất “láng giềng”: Trung Quốc.
Tiếng nói của các nhóm trí thức dân chủ và kể cả những nhóm chính trị có mục tiêu đối kháng và triển khai bằng hành động sẽ chỉ đóng vai trò xúc tác
Nếu hệ lụy khủng hoảng kinh tế thế giới được bắt nguồn từ khủng hoảng của kinh tế Trung Quốc, Việt Nam sẽ phải chịu hiệu ứng kép: một do suy thoái kinh tế giai đoạn cuối, một do động loạn từ Trung Quốc.
Trong cả hai yếu tố hiệu ứng tác động đó, xã hội Việt Nam đều có thể rơi vào vòng bế tắc. Nền kinh tế vốn đã què quặt, cộng thêm nhân tố rối loạn xã hội, sẽ khiến cho chính thể cầm quyền hết sức khó khăn trong việc duy trì quyền lực của mình để kiểm soát xã hội.
Phản ứng của nông dân về đất đai, của công nhân về nạn thất nghiệp và điều kiện làm việc, của tiểu thương về buôn bán, của công chức và giới về hưu về an sinh xã hội… sẽ liên tiếp xảy ra với quy mô ngày càng rộng.
Phản ứng của người dân đối với nhân viên công quyền cũng sẽ diễn ra dày đặc và mang tính tự phát với tính đối đầu nhiều hơn, ban đầu tản mạn và tự phát, sau đó sẽ có xu hướng liên đới để hình thành những phong trào, kể cả tổ chức phản kháng, của nông dân, công nhân, trí thức và với cả một số tôn giáo như Công giáo, Phật giáo Hòa hảo thuần túy, Tin Lành.
Kịch bản về không gian phản ứng và phản kháng sẽ có thể bắt nguồn từ nông thôn miền Bắc với nông dân, thậm chí ngay tại Hà Nội với thành phần trí thức, sau đó lan rộng ra các khu vực khác của đất nước như miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh ở miền Tây Nam Bộ.
Trong một số trường hợp phản ứng xã hội đặc biệt sâu sắc về nguyên nhân và tính chất, bạo động và có thể cả bạo loạn sẽ xảy ra.
Đó là chưa kể đến những hoạt động phản ứng riêng rẽ và có tổ chức chặt chẽ hơn nhiều của các tôn giáo có xu hướng ly khai với nhà nước, trong đó có một phần Công giáo, Tin lành, Phật giáo Việt Nam thống nhất và Phật giáo Hòa hảo thuần túy.
Gần như trái ngược với Kịch bản 1, xác suất suy thoái kép hoặc khủng hoảng của kinh tế Việt Nam trong Kịch bản 2 có thể lên đến ít nhất 70% trong những năm tới. Và dĩ nhiên, sự đổi khác chính trị cũng phải liền mạch và trực tiếp với các biến động kinh tế.

Lối thoát từ TPP?

Cuộc suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế thế giới, nếu xảy ra với xuất phát điểm từ Trung Quốc, có thể rơi vào thời gian hai năm 2016-2017. Đó cũng là thời gian chứng nghiệm những nỗ lực cuối cùng và mang tính quyết định cho sự tồn tại của đảng Cộng sản Việt Nam.
Cú hội nhập TPP có thể đem lại một lối thoát cho kinh tế và cả chính trị Việt Nam
Nếu không tự thay đổi, và hơn nữa phải cải cách một cách gấp rút theo hướng hạn chế quyền lợi của các nhóm lợi ích và nhóm thân hữu, đồng thời gia tăng mối quan tâm thực tế cho các tầng lớp dân sinh, trong đó đặc biệt là nông dân và công nhân, cũng như thực thi quyền tự do dân chủ về ngôn luận, báo chí và tôn giáo một cách đúng nghĩa…, đảng cầm quyền sẽ vấp phải một thử thách mà có thể xác quyết sự tồn vong của chính nó.
Một trong rất ít lối thoát để thoát khỏi vòng xoáy kinh tế - chính trị là TPP – Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Thế nhưng, điều quá rõ ràng là trong hiện tình, TPP chỉ có thể được sinh sôi ra từ lòng thành chính trị, tương ứng với các điều kiện về dân chủ và nhân quyền.
Cơ hội để “thoát Trung” cùng vô số nguy cơ về an ninh Biển Đông có thể được giải thoát bởi người Mỹ.
Nếu tận dụng cơ hội này, với điều kiện phải thể hiện được bản lĩnh của mình trong mối giao hòa với tâm cảm của đại đa số người dân trong nước và mục tiêu chiến lược địa chính trị của phương Tây, chính đảng cầm quyền sẽ có được cơ hội tránh thoát một phần ảnh hưởng của Bắc Kinh, trong khi nhận được sự hậu thuẫn của Washington và Cộng đồng châu Âu.
Cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm tàng ở Việt Nam cũng do đó có thể sẽ được khuôn hẹp với những hậu quả không quá lớn.
Nếu thành công trong cơ chế “xoay trục” sang phương Tây, chính đảng cầm quyền ở Việt Nam dù có phải “trả giá” bằng một chế độ cởi mở hơn về dân chủ nhân quyền và chấp nhận sự tồn tại của một hình ảnh mang tính trang trí về một xã hội dân sự manh nha tại đất nước này, kể cả việc phải chấp nhận một lực lượng đối lập ôn hòa…, vẫn có thể duy trì được quyền lực một đảng chi phối và quyền lợi của giới lãnh đạo thêm một thời gian nào đó.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của ông Phạm Chí Dũng từ TP Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét