Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Tin thứ Tư, 26-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H2- Biển Việt Nam: “Trường Sa như chuỗi ngọc” (ICTPress).  – Vụ bản đồ Việt Nam: Arsenal đã sửa clip (KP). – ĐÁ TRƯỜNG SA VEN BỜ SÔNG GIỚI TUYẾN (Mai Thanh Hải). -
- Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông (TN).  – Bộ đôi chiến hạm Việt sừng sững ở cảng Trung Quốc (TP).  – Xuyên bão tuần tra chung Việt Nam-Trung Quốc (QĐND).
- Những tên quì gối lưng cong! (DLB). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 96): Biến “ve chai” lại thành “vàng” mấy hồi… (Nhật Tuấn). “Lại mười sáu chữ vàng nữa hả ? Lâu nay thằng tàu bắn giết ngư dân , cấm đánh cá , đưa tàu vào biển của ta, tưởng 16 chữ vàng đã biến thành 16 chữ ‘ve chai’ rồi ?” – TS Trần Nhơn: Cái giá của sự phản phúc (Dân Luận). “Nhưng khi sói đã vào nhà,/ Chó bị giết sạch không tha mống nào!/ Phản bội Tổ quốc, đồng bào,/ Ắt nhận hình phạt tối cao Thiên đình!” – Thúc đẩy quan hệ Việt – Trung là “điệu tango” cần cả hai bên (LĐ).
- Itlos hoàn tất việc chọn thẩm phán cho vụ Philippines kiện Trung Quốc (RFI). “Với việc chọn xong các thẩm phán, các cuộc điều trần trong khuôn khổ vụ kiện đã có thể bắt đầu, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh”.  – Trung Quốc: Philippines không được ‘chiếm trái phép” bãi Cỏ Mây (Infonet).
- Nhật – Philippines: Quyết không để Trung Quốc thay đổi hiện trạng trên biển (ANTĐ).  – Nhật: Trung Quốc vẫn là “mối quan ngại” của thế giới (SM).
- TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Thái Lan (BBC). – Việt Nam, đối tác chiến lược của Thái Lan (RFI). – Lãnh đạo Việt Nam tăng cường hoạt động ngoại giao đa phương (VOA). “Thái Lan và Việt Nam sẽ loan báo các quan hệ đối tác chiến lược trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự cho tới hợp tác giữa nhân dân hai nước”. – Video: Tổng bí thư thăm chính thức Thái Lan (VTV).
H1<= Photo: FB TT Yingluck Shinawatra. GS Nguyễn Văn Tuấn bình luận về bức ảnh này như sau: “Không thể so sánh cách ăn mặc giữa 2 người (vì khoảng cách quá lớn), và cũng không thể so sánh cái thần giữa 2 người (một người thì quá tự tin và sáng ngời, còn một người thì hình như đang suy tư nhìn đâu đó). Nhìn những người đứng đằng sau, tôi cũng có thể đoán ai là người trong đoàn VN và ai là người trong đoàn Thái Lan. Nhìn cái đầu tóc và phong thái là có thể đoán đúng đến 95% . Một lần nữa, hình này cho thấy VN còn phải học về hội nhập quốc tế nhiều nữa. Mời bà con xem thêm hình TT Thailand đón tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng tại FB thủ tướng Thái Lan.
- Thư ngỏ về việc Đại học Thammasat trao bằng Tiến sĩ danh dự lãnh đạo đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng (DLB).
- Việt Nam, Pháp tăng cường quan hệ quốc phòng (VOA). “Tướng Đỗ Bá Tỵ nói quan hệ Việt-Pháp đang đi đúng hướng với phương châm ‘quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy cho thế kỷ 21’.”
- QLB xúi dại: Muốn yên thân – Hãy viết Blog chửi Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng! Chỉ chửi những người không có quyền mà tham nhũng, cướp đất dân, bán nước… thì mới yên thân thôi. Ừa mà không quyền hành thì làm sao tham nhũng, làm sao cướp đất dân? Mời xem lại: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Đảng mong mọi người đều tốt cả”… (TT). CTN Trương Tấn Sang: “Chế độ mình, nhân dân mình, Đảng mình đâu cố tình trị ai, đều mong mọi người tốt cả. Nhưng rất tiếc vẫn có người đi ngược đường, cho nên đành phải ký những quyết định này quyết định kia, dù hết sức đau xót cũng phải ký”. Chủ tịch nước muốn biện minh cho chuyện bắt các blogger hay bắt “bầy sâu”?  - Mời xem lại bài này để rõ thêm:  Chủ tịch nước: “Không lẽ để vài ngọn gió từ các trang mạng làm lung lay? (Infonet). - Phải biết hổ thẹn vì… Tư Sâu (DLB).
- CÙNG NHAU TA ĐI… NHẬP KHO (Huỳnh Ngọc Chênh). “Ban đầu nghe mẹ và chị thầm thì về danh sách 4 người mà đã có hai người nhập kho thì hoảng hốt cứ bám riết theo tôi để tôi không còn thời gian viết blog. Nhưng cho đến bây giờ khi nghe danh sách lên đến 20 người thì Út cưng cũng hết sợ… Hơn nữa, thấy ti vi chiếu cảnh tù sung túc của Cù Huy Hà Vũ, Út cũng yên tâm là ở trong nhà tù XHCN ưu việt luôn luôn được đối xử nhân đạo không như cảnh nhà tù Côn Đảo của thực dân đế quốc mà Út thấy trên tivi“. - “Nếu một ngày tôi phải vào tù , Tôi muốn được vào nhà tù cộng sản” (Phương Bích).  – Phỏng vấn blogger Huỳnh Ngọc Chênh: Việt Nam : Tin đồn về danh sách blogger có thể bị bắt gây lo ngại (RFI).
- Blogger Từ Anh Tú bị bắt (RFI). – Việt Nam câu lưu một blogger chống Trung Quốc (RFI). “Có lẽ điểm đáng chú nhất là lực lượng họ huy động rất là đông đảo. Khoảng 15 người, trong đấy có một đại tá, hai thượng tá, hai trung tá… Tôi cũng được biết một người là trưởng phòng và một là phó phòng Chính trị của công an tỉnh Hưng Yên”. - Người hoạt động chống TQ ‘được thả’ (BBC).
Có người gửi tin cho BTV, nói rằng: Không nên dùng từ “bắt” trong trường hợp blogger Từ Anh Tú. Vậy phải dùng từ gì cho chính xác trong trường hợp này? Khi hơn chục công an ập tới công ty của blogger Từ Anh Tú, lục soát chỗ làm và đưa blogger này đi, trong lúc chưa thả thì làm sao biết blogger này chỉ bị câu lưu rồi sẽ được thả? Đã có những trường hợp bị bắt mà người bị bắt không được nghe lệnh bắt, không được thông báo tới gia đình, như trường hợp nữ sinh Nguyễn Phương Uyên, bị bắt như là bắt cóc, gia đình, bạn bè không biết Uyên ở đâu, họ lo lắng, kéo tới đồn công an tìm, nơi bắt giữ đã không thừa nhận là đã bắt nữ sinh này, cho tới khi bị áp lực từ phía gia đình và cộng đồng, thì họ mới thừa nhận. Hay như trường hợp của blogger Bùi Hằng, cũng đã bị bắt giữ trái phép, bị đưa vào trại giáo dục Thanh Hà, bị cưỡng bức giam giữ cải tạo gần nửa năm. Vậy thì làm sao phân biệt được “bắt” với “câu lưu” khi chưa thả người?
- Nguyễn Thanh Giang – Đừng lũng đoạn Pháp Luật (Dân Luận). – GP Vinh: Nhiều giáo xứ, giáo họ cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân (NVCL).
- Công an VN thích xen vào nội bộ tôn giáo (Chuacuuthe).
- Bản đệ trình Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Việt Nam của Freedom Now gửi Cao uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc (Freedom Now/ DTD). – Phát biểu của hai dân biểu Craig Kelly và Chris Bowen trong phiên thảo luận về nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Úc ngày 17.6.2013 (Open Australia/ DTD). “Tôi đã nói trong quá khứ tại các buổi lễ khác nhau rằng dân chủ sẽ đến với Việt Nam – và nó sẽ như vậy. Không có gì chắc chắn hơn việc cuối cùng nó sẽ đến với tất cả các quốc gia. Tuy nhiên nó sẽ chỉ đến vì lòng can đảm và sự kiên trì của người dân đứng lên cho nhân quyền của người dân Việt Nam“.
Ngày mai có biểu tình? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh).  “Cảnh cáo những thông tin vịt dành cho công an, làm các đồng chí mất thời gian và công sức nhé“. – Thần hồn nát thần tính (Phương Bích).
H1- Dân làng Trịnh Nguyễn quyết đòi lại đất (RFA). “Tất cả từ trên xuống duới bây giờ nó đang lừa dân. Nó lập những văn bản dân chưa đồng ý thì nó lại ghi là dân đã đồng ý. Truyền hình VTV1 thì nó cắt xén, nguời ta nói dài thì nó cắt nó lấy một đoạn thôi sau đó nó ghép người của nó để nói là đồng ý. Vấn đề người dân vẫn đang ra sức chống vì chúng nó dùng cả xã hội đen để chặt phá cây cối của người dân trồng ở bờ ruộng vào hai ba giờ sáng”. – Nhân dân Trịnh Nguyễn Bắc ninh tiếp tục biểu tình giữ đất, yêu cầu đối thoại với chính quyền. (Xuân VN).  – Bà con Trịnh Nguyên – Từ Sơn – Bắc Ninh giữ Đất ngày 25-6-2013 (FB Lan Le). =>
- Bà con Bến Thủy, Vinh tiếp tục giữ đất (FB Nguyễn Lân Thắng). “Sáng nay, bà con Bến Thủy, Vinh tiếp tục giữ đất. Từ hôm đó đến nay, bà con thay nhau trực, ăn uống ngủ tại chỗ”.  - Gần ba trăm hộ dân phường Bến Thuỷ TP Vinh biểu tình giữ đất (Xuân VN).

- Phan Thành Đạt: Quyền lập hiến thuộc về nhân dân (Boxitvn).
- Trần Thị Thu Hà; Mai Thị Lâm: Quyền dân sự với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp hiện hành (NCLP).
- Hồi “mạt vận” của chính trường Việt Nam (DLB).  – Lấy phiếu tín nhiệm để người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình (ĐBND).
- Thanh tra Chính phủ “bật” lại ông Nguyễn Bá Thanh (NLĐ).  – Thanh tra CP bác lời ông Bá Thanh (BBC). “Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung Kết luận Thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP Đà Nẵng”. – Thanh tra không đổi kết luận về vi phạm đất đai tại Đà Nẵng (VOV).
- Việc gì có lợi dân thì nên áp dụng càng sớm càng tốt (TN). – Trả lại quyền lợi cho dân (TT).
- Hô giảm mà cứ phình ra (NLĐ).
- Ông Lê Doãn Hợp: ‘Quản lý đừng áp đặt’ (BBC). “Hai là phải nâng cao và tôn vinh dân trí, để cho mọi người tự sàng lọc, để tự phòng vệ tốt, khi đọc blog phải biết phân tích người này nói đúng, người khác nói không đúng, vì để thuyết phục xã hội là lý lẽ là trí tuệ chứ không phải áp đặt”. Nói về bài này: Cựu Bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp: “Phản biện và giám sát là “phanh” để báo chí giám sát quyền lực” (Tầm nhìn/ BS).
- Nghi án đội giá tiền điện tháng 5 (Phair Zios). - Khi nhà nước “cãi lý” (Đào Tuấn). Bản đăng trên báo “lề phải” có nhiều chỗ bị cắt: Khi cơ quan công quyền “cãi lý” (LĐ).
- Viết muộn cho ngày báo giới (Han Times). “Không phải đương nhiên có khá nhiều logger nổi tiếng trên cộng đồng mạng xuất thân từ báo giới. Họ biên blog không hề vì một chút lợi nhuận, thậm chí lấy nghề nuôi log. Họ làm thế vì sao, đơn giản chỉ là bởi nơi đó họ là chính họ. Họ là những kẻ say blog, say Fb.  Chính quyền bóp mồm chỗ này, thì nó phùng chỗ kia. Chả ai bịt được hết thảy“. – Vì sao chân dài thích? (Nguyễn Thế Thịnh).
- Hủy bản án sơ thẩm xử nhà báo Đoàn Hữu Hậu (NCT/ DLB). “Ngày 24/06/2013 tòa án Phúc Thẩm TP -HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm của của “tòa án” tỉnh Kiên Giang đối với nhà báo Đoàn Hữu Hậu vì vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự. Trên Danlambao đã có đăng 02 số. Việc tuyên xử trước đây được dư luận xem là sự trả thù của các quan chức tỉnh Kiên Giang đối với nhà báo Đoàn Hữu Hậu“.
- Chuyên gia Nhật chỉ trích dự án bauxite (BBC). “Dự án rõ ràng là một thất bại, nhưng không rõ ai phải chịu trách nhiệm”. – Tóm lược từ bài này: Debate suppressed in Vietnam, questions on Japanese cooperation (Asahi Shimbun). Chúng tôi sẽ sớm có bản dịch đầy đủ.
- “CHỨC” VÀ “TRÁCH” ! (Bùi Văn Bồng).
- Ra mắt tạp chí Forbes-Việt Nam (VOA).
- Ông Vũ Đình Ánh nói chi rứa? (FB Nguyễn Vạn Phú/ Quê Choa).
- Lộ diện chân tướng chủ thể muốn ‘ôm’ tài sản của các cơ sở tôn giáo (Chùa PL).
- “Liệt sĩ” trở về với một cơ thể đầy bệnh (DT).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi và tặng quà cho “liệt sỹ trở về sau 40 năm” (CAND).
Hãnh diện là người Việt Nam? (Nguyễn Văn Tuấn). – Mời xem lại bài trên báo Người Việt: Hãnh diện là người Việt Nam?Câu trả lời tất nhiên là không! Ai lại hãnh diện khi có đồng bào, con em của mình, dù được khen là đẹp phải thất thân đi làm gái mại dâm. Không những được khen đẹp lắm, mà dân địa phương còn một “lắm” nữa, khi nói: ‘Con gái Việt Nam rẻ lắm’!
- Người Việt ở Âu Châu (Người Buôn Gió). “Tóm lại thì chuyện đấu tranh, dân chủ thì bên ngoài hải ngoại, chẳng phải ai cũng quan tâm đến. Phần lớn cũng muốn an phận, giữ hòa khí với chính quyền, thậm chí nhiều người dù ở bên ngoài vẫn còn sợ chính quyền Việt Nam, thỉnh thoảng mon men ra đại sứ quà cáp, biếu xén lấy tình cảm. Dân Vệ chỉ thế thôi, đi đâu cũng vẫn thế“.
- Chuyện ở Mỹ: Kirk Johnson – ‘Cộng sản’ vẫn là một từ bẩn thỉu trong cộng đồng người Việt nhập cư  (NYT/ Dân Luận). – Quốc Gia, cộng sản và cuộc hòa giải (ĐCV).
- Làn sóng thuyền nhân mới ở Úc (RFA). “Con sợ chứ cô, Nếu mà bị trả về là con bị ở tù. Con thà chết ở đây chứ không muốn bị trả về”.
H1<=  Đây là hình chụp lúc Chú Tư đọc lời khai mạc Hội nghị Strong Bone Asia II tại Khách sạn Equatorial, Sài Gòn 25/7/2008. Người dịch là Ts Nguyễn Đình Nguyên. - Vài hình ảnh về Chú Tư (Bs Dương Quang Trung) (Nguyễn Văn Tuấn). “Tôi muốn ghi thêm một điều là có vài bạn sau khi đọc bài viết hôm qua viết email hỏi tôi tại sao cho đến hôm nay mà trang web của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Hội Y học TPHCM vẫn không có tin tức gì về sự kiện Chú Tư qua đời. Tôi thú thật là không biết và không thể trả lời được. Có thể ở Việt Nam người ta có cách làm khác, nên rất khó nói“.
- Chủ nghĩa tư bản và tình trạng bất bình đẳng. Cánh Hữu và cánh Tả sai lầm ở những điểm nào (1) (Foreign Affair/ pro&contra).
- Đôi điều tai nghe mắt thấy trên đất Lào  (Bách Việt).
- Cam Bốt : 18 tháng tù do bắn vào thợ đình công (RFI).
- Con ông cháu cha TQ tranh cãi (BBC). “Ngay sau khi lên cầm quyền, quả là ông Tập có làm vài cử chỉ hướng tới phe cải cách, như nhấn mạnh “pháp trị” và “chủ nghĩa lập hiến”, khiến nhiều người hy vọng ông sẽ thúc đẩy cải tổ chính trị. Nhưng ông Tập cũng lại ve vãn cả phe Maoist hiện đang hồi phục trở lại sau một giai đoạn nín thở từ khi xảy ra vụ Bạc Hy Lai”.
- Miến Điện càng cải tổ, đầu tư Trung Quốc càng lâm nguy (RFI). “Các hợp đồng đàm phán với chính phủ cũ cần phải được duyệt xét lại trong bối cảnh chính phủ mới bắt đầu áp dụng các chính sách mới, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế mới. Do vậy, tôi cho rằng không ai thoát khỏi cách tiếp cận đó”.
- Chuyện Kim Jong-un thay trời làm mưa (FB Thùy Linh). Mời xem lại: Những chuyện kỳ lạ ở Triều Tiên: Cứ gặp lãnh tụ là khóc như mưa (Soha).

- Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: “Phải biết rút lui nếu tín nhiệm thấp” (TP).
- Hãy tưởng tượng ra Những bước tiến mới về quyền con người, quyền công dân trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (PLVN).
-  Thiếu nhi Đà Nẵng phải “nhường đất” cho nhà khách! (Infonet). Một minh họa nho nhỏ cho lời bình luận của chúng tôi ngày 19/6 về phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của ông Bộ trưởng Văn-Thể-Du Hoàng Tuấn Anh.
Cũng nhân đây nói về cái luẩn quẩn trong đủ mọi chính sách được đưa ra, ví dụ như tính thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. “Sáng kiến” này bộc lộc hàng loạt phi lý. Đó là: 1- Lại làm phình to thêm biên chế; 2- Vừa chồng chéo, vừa nảy sinh khoảng trống trách nhiệm với lực lượng cảnh sát trật tự địa phương; 3- Cảnh sát trật tự vốn hoạt động từ lâu mà còn “bó tay” với nạn chèo kéo khách, nữa là cảnh sát du lịch, thiếu hẳn quyền uy và cơ sở pháp lý để xử lý đối tượng này; 4- Rất khó phân chia biên chế cho lực lượng này, vì lượng khách du lịch, điểm du lịch mỗi địa phương, mỗi mùa rất khác nhau. Có khi họ thất nghiệp, đến mùa lễ hội thì căng ra không đủ lực lượng.
Vì vậy, nên giao trách nhiệm rõ ràng và tăng cường kinh phí, điều kiện làm việc cho lực lượng cảnh sát trật tự các địa phương là hợp lý hơn cả.
KINH TẾ
- Tăng trưởng kinh tế vẫn mong manh (TBKTSG).
- Lạm phát tại Việt Nam gia tăng trở lại (RFI).
- Nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh (TBKTSG).
- Vẫn khó tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho BĐS (VNN).   – Hướng dẫn việc cho vay trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở (Tin tức).
- Sốc nặng vì vàng, chết đứng theo chứng khoán (VEF).  – Đã bán hơn 34 tấn vàng thông qua đấu thầu (VnEco).  – Cấp tập mua vàng trước hạn 30/6 (VnM).
- SỬA NGHỊ ĐỊNH VỀ XĂNG DẦU: Chưa xóa được bất hợp lý ! (NLĐ).
- ĐBSCL: Doanh nghiệp “kẹt” kho, lúa khủng hoảng thừa (GD&TĐ).  – Sẽ gia hạn các khoản vay thu mua tạm trữ thóc, gạo (TTXVN).
- 5 xe Lexus không ai nhận: Có dấu hiệu trốn thuế? (NLĐ).
H1- Nhập nhằng tổ yến Việt Nam và Malaysia (PNTP).
- Tô Văn Trường: Công ước UPOV và giống cây trồng (Boxitvn). - Nguy cơ về cây trồng biến đổi gen.
Nuôi trồng đông trùng hạ thảo thuần Việt (Alan Phan). =>
- Nông dân “chết” theo cá tra dù xuất khẩu vẫn tốt (TBKTSG).
- Hàng tấn cá quả Trung Quốc “bơi” về Hà Nội (ANTĐ).  – Khó cạnh tranh với nông sản từ Trung Quốc (TBKTSG).
- Pháp trải thảm đỏ đón các doanh nhân Trung Quốc (RFI). “42 chủ doanh nghiệp Trung Quốc được trông đợi tại Phủ tổng thống Pháp hôm nay không phải là bất cứ ai, mà là doanh nhân các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Thu nhập tổng cộng của các doanh nhân thuộc Câu lạc bộ các nhà doanh nghiệp Trung Quốc lên đến 240 tỷ euro”.
- Hồi kết của phép màu kinh tế tại các nước đang trỗi dậy ?  (RFI). “Các nước này cũng mắc phải sai lầm khi chỉ tập trung vào tăng trưởng, trong khi đó yếu tố con người bị thờ ơ”.
- Airbus-Boeing vẫn thống lĩnh ngành chế tạo máy bay thế giới (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Thị Kim Anh: VĂN BIA THỜI LÝ CHO BIẾT NHỮNG GÌ VỀ KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO THỜI KỲ NÀY (Tễu).  – CHÙA MỘT CỘT – MỘT HUYỆT MẠCH QUAN TRỌNG CỦA LONG THÀNH
- Phi văn hóa và phi nhân bản (Phi Vũ).
- Nguyễn Hoàng Đức: TƯỚNG NHÀ THƠ MỞ RỘNG RA NỀN THƠ (Nguyễn Tường Thụy).
- Tản mạn về một bài thơ dịch còn dang dở (Anh Vũ).
- Đỗ Trường: CÓ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG THỂ HIỂU (Nguyễn Tường Thụy).
- Họa sĩ VIỆT HẢI trong ký ức nhà văn TRẦN QUỐC TOÀN (Lê Thiếu Nhơn).
H4<= Vú trong hiện vật văn hóa Chăm [bảo tàng Chăm - Đà Nẵng]. Photo: chammuseum - Lê Đình Khẩn: Bầu vú với văn hóa nhân loại (VHNA).
- Nạn chảy máu xà-gạc ở Tây Nguyên: Linh vật trong tầm ngắm… cú vọ (ANTG).
- Bộ sưu tập đèn cổ độc đáo nhất Việt Nam (PNTP).
- Độc đáo tranh lông gà Hội An (ND).
Thư xin lỗi bạn đọc (Inrasara).
HỘI NGHỊ DỊCH GIẢ VĂN HỌC BA LAN TOÀN THẾ GIỚI LẦN THỨ III (Nguyễn Trọng Tạo).
- “Kinh tế buồn”, sách cũ hút khách (GD&TĐ).
- Phim “Việt kiều” ngày càng dễ dãi ? (NLĐ).
- Nghệ sĩ cải lương Vũ Minh Vương nguy kịch trên giường bệnh (DT).
- Chuyện quấy rối tình dục ở thể thao Việt Nam: Lòi ra nhiều vết nhơ (ANTĐ).
- KHÔNG ĐỂ… “CHẶT CHÉM” (Mai Thanh Hải).
- Lỗ Tấn : Cỏ dại (phần 2) (Trần Đình Sử).
- Làn sóng ca sĩ nhạc kịch châu Á tràn sang châu Âu (RFI). “Chính sự thành công của nữ ca sĩ Sumi Jo, diva nhạc kịch gốc châu Á đầu tiên thành công trên các sàn diễn tại Paris đã thúc đẩy nhiều ca sĩ trẻ Hàn Quốc tìm đến các trường đào tạo có uy tín nhất tại Ý hay Đức để phát triển các kỹ thuật toàn cầu”.
- Đất nước, con người Thụy Sĩ (Người Buôn Gió). -  Ảnh chim và cá ở Thụy Sĩ
- Liên hoan ảnh Berlin nhìn vào hiện thực (BBC).
- Tuyển Tây Ban Nha ‘bị bôi nhọ’ (BBC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Kiến nghị 16 nội dung nhằm nâng cao chất lượng giáo dục (PLTP).
- Tăng cường hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Pháp (TTXVN).
1- Phụ huynh sẽ tương tác với nhà trường qua mạng (PNTP).
- Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Tranh nhau… con dấu (TN). HĐQT đề nghị ông Ngô Đình Linh – Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp (trái) giao nộp con dấu nhưng ông Linh không chấp hành =>
- Hai cô học trò đam mê văn học (GD&TĐ).
- Bằng đại học đang dần vô giá trị với Google (VnEco).
- Học việc 20 năm (TTCT).
- Làm thế nào để luyện não bạn thông minh hơn đáng kể  (Gốc sân).
- NGUY CƠ VỀ CÂY TRỒNG BIẾN ĐỔI GIEN (Bùi Văn Bồng).
- Video: Điều trị và phòng tránh gan nhiễm mỡ (VTV).
- Béo phì có phải là bệnh? (RFA). “Cách tốt nhất để giảm cân là ăn đúng tỷ lệ, đầu vào đầu ra cân bằng. Bạn ăn bao nhiêu calorie vào thì bạn cũng phải hoạt động thể chất để tiêu lượng calorie đó. Cách tốt nhất để giảm cân là ăn đúng tỷ lệ, ăn nhiều bữa nhỏ đều đặn và có hoạt động thể chất để tiêu calorie”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Kính thưa Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng: Chất độc không thể ăn được! (NLĐ).  – Hà Nội: Rau muống mơn mởn trên nước cực kỳ ô nhiễm (DT).   – Thuốc đông y Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu (TQ).
- Giáp mặt cô học trò “tuyết” người Khmer (ANTĐ).
- Cho tôi được… nghèo (NLĐ).
- VỤ BỆNH NHÂN BỊ CẮT NHẦM 2 QUẢ THẬN: Đòi bồi thường 350 triệu đồng (NLĐ).
- TP.HCM: Cháy xưởng ép nhựa, 4 công nhân bị bỏng (PNTP).
- Chùa phải đóng cổng vì hàng rong, quán cóc (PNTP).
- Quen qua Facebook, sống ‘bầy đàn” và rủ nhau cướp dân Facebook (TT). – Video: Thủ đoạn lừa bán người qua internet (VTV).
Việt Nam bắt đầu tranh luận về Bình đẳng Hôn nhân (DCVOnline). Lược dịch từ bài: Vietnam to Begin Debate on Marriage Equality (Advocate). – Đề xuất bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới (TP).
- Video: 11 hộ dân đòi chủ tịch xã trả lại sổ đỏ (VTV).
- Bình Định: Thả đồi mồi 4kg về với đại dương (PNTP).  – Con rết ‘dài phá kỷ lục thế giới’ ở Đà Nẵng (VNE).
H3
<- Bộ tộc Bishnoi: những ‘nhà bảo tồn’ vĩ đại của Trái đất (NĐT). Người Bishnoi được coi là “mẹ của muôn loài”.
- HRW: Trẻ em nhập cư bị ngược đãi ở Indonesia (VOA). “Nhiều em đã bị giới hữu trách Indonesia câu lưu và phải đối mặt với điều kiện giam giữ vô nhân đạo trong các trung tâm tạm giam quá tải, mất vệ sinh và thường bị ngập lụt”.
- 7.000 người vẫn đang mắc kẹt do lũ lụt ở Ấn Độ (VOV).
- Tình hình thực hiện Công ước Cấm Mìn Sát thương trên thế giới (RFA).
- Công nhân Trung Quốc bắt giám đốc Mỹ làm con tin (VOA).
- Tổng thống Indonesia xin lỗi các nước láng giềng vì khói mù (VOA).

QUỐC TẾ
- Ngoại trưởng Mỹ, giới chức Ả Rập Xê Út thảo luận về Syria (VOA).  – Pháp gửi thuốc chống khí độc đến Syria (TN).  – Ngoại trưởng Mỹ tới Arập Xêút bàn về vấn đề Syria (TTXVN).   – Ả Rập Xê Út lên án Iran, Hezbollah can thiệp vào Syria (VOA).  – Xung đột tại Syria: Chính khách phương Tây tiếp tục phiêu lưu (CAND).  – Nội bộ Hamas rạn nứt vì Syria (Tin tức). – Hoang lạnh thị trấn ma ở Syria (VNN).
- Tổng thống Brazil hứa cải tổ (BBC). – Brazil sẽ tổ chức trưng cầu dân ý (VOA). Tổng thống Brazil Dilma Rousseff: “Vào lúc này tôi muốn đề nghị một cuộc tranh luận liên quan đến một cuộc trưng cầu dân ý sẽ cho phép một tiến trình theo hiến pháp để thực hiện những cải tổ chính trị mà quốc gia cần đến… Chúng ta phải dành ưu tiên cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, và sẽ làm nhiều hơn những gì chúng ta đã làm trong mọi mặt về việc này”.
- Hoa Kỳ tìm cách bắt giữ Edward Snowden (VOA). – Nga phủ nhận liên quan Snowden (BBC). – Nga phủ nhận có liên hệ với Edward Snowden (RFI). – Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận can dự vào vụ Snowden (VOA). – Ông Putin: Snowden đang ở Moscow, sẽ không bị dẫn độ (VOA). – Vụ Snowden ảnh hưởng cuộc thảo luận an ninh mạng Mỹ-Trung (VOA). – Quan hệ Mỹ-Trung-Nga và vụ Snowden (TQ).  – Nga, Trung Quốc phản bác Mỹ về vụ Snowden (PNTP).  – Mỹ hối thúc Nga ‘kiềm chế’, giao nộp Snowden (Tin tức).  – Nga bác tin Snowden đã đến Moscow (TN).  – Bí ẩn tung tích của cựu nhân viên CIA (VTV).  – Chiếc ghế trống của Snowden (NLĐ).
- QUYỀN LỰC MỀM: NHỮNG ĐIỀU MÀ TRUNG QUỐC VÀ NGA KHÔNG HIỂU (Phạm Nguyên Trường/ Thùy Linh).
- Mạng chính phủ Nam Hàn lại bị tin tặc (BBC). – Các trang mạng của chính phủ Hàn Quốc bị tấn công (RFI). – Tin tặc tấn công nhiều trang mạng của chính phủ Nam Triều Tiên (VOA). “Những tin tặc không rõ tung tích đã tấn công một số trang mạng của chính phủ, gồm có trang mạng của Dinh Ngói Xanh của tổng thống, và một số máy chủ của các cơ quan truyền thông vào ngày hôm nay”.
Iraq car bomb attacks kill 33 and injure more- Taliban tấn công dinh Tổng thống Afghanistan (VOA). – Taliban tấn công Phủ tổng thống và cơ quan CIA tại Kabul (RFI).
- Đánh bom kép ở Iraq, hơn 80 người thương vong (Tin tức). =>
- Tổng giám đốc IMF lại bị điều tra vụ Tapie (PNTP).
- Tổng thống Nga đổi mới nhóm cố vấn kinh tế hàng đầu (NLĐ).
Nhật Bản và Đông Nam Á: Tay trong tay (TCPT). Dịch từ bài Japan and South-East Asia: Hand in hand (Economist).
- Cựu Tổng thống Nam Phi Madela vẫn trong tình trạng nguy kịch (VOA).  – Gia đình ông Mandela họp khẩn (VOA).
- Sập mỏ vàng tại Trung Phi, 37 người chết (TT).
- Thủ tướng Ấn Độ thăm Kashmir (VOA).
- Quốc vương Qatar truyền ngôi cho con trai (VOA).

* RFA: + Sáng 25-06-2013; + Tối 25-06-2013

Ông Vũ Đình Ánh nói chi rứa?

Nguyễn Vạn Phú 
TS Vũ Đình Ánh, Viện phó Viện NCKH Thị trường giá cả (Bộ TC)
Khi nghe ông Vũ Đình Ánh phát biểu cách đây hơn một tháng, rằng “Phải hỏi đó là dân nào?” nếu có ai đó nói với ông “không người dân nào muốn chênh lệch giá vàng cao”, lúc đó tôi nghĩ ông này đã có thái độ như thế thì không nên tranh cãi làm gì.


Bởi bất kỳ ai khi nói đến người dân đều phải có sự tôn trọng như nhau, không thể có chuyện phân biệt họ là người nghèo hay người giàu, là người buôn vàng, đầu cơ vàng hay người không có một phân vàng giắt túi. Khi đang nói về chuyện nói lên ý kiến của mình, vì sao lại có thể phân biệt đối xử ai xứng đáng là dân, ai chỉ là dân hạng hai mà chỉ dựa vào nghề nghiệp hay xuất thân của họ. Ý kiến của từng cá nhân mới là điều quan trọng, là điều cần phân tích đúng sai, chứ không phải là cái nhãn dân buôn mà chúng ta dán cho họ.
Nay cũng ông Vũ Đình Ánh phát biểu với báo chí ( tại đây): “Không thể đòi hỏi công khai, minh bạch về vàng”, với câu nói đầy đủ là “NHNN là cơ quan quản lý Nhà nước nên tùy theo cách quản lý của họ. Họ thích công khai thì công khai, minh bạch thì minh bạch, đấy là chuyện của họ”.
Có thể có người đồng ý với nội dung phát biểu này, có người không đồng ý. Chuyện đó không thành vấn đề.
Vấn đề ở đây là NHNN đề nghị với Chính phủ miễn kiểm tra, miễn khai báo thủ tục Hải quan khi nhập khẩu vàng của NHNN. NHNN hoàn toàn có thể nhập vàng, làm thủ tục đầy đủ với Hải quan và yêu cầu họ không thông tin công khai số lượng nhập trong một khoản thời gian nào đó. Việc bảo mật đâu nhất thiết phải đi kèm với đặc quyền nhập mà không qua thủ tục Hải quan đâu. Ông Ánh không nắm được chỗ này nên nói theo cách chúng ta là dân đen, NHNN ưa thì công khai, không ưa thì thôi, quyền gì chúng ta can thiệp? Thật là một thái độ coi thường người dân rất nhất quán từ phát biểu đầu đến phát biểu sau.
Trong bài trả lời phỏng vấn này, ông Ánh cũng nói: “Người dân phản ứng là bởi vì họ không hiểu về bản chất của vàng là cái gì, và bản chất vàng ở Việt Nam là cái gì”. Nói là người dân không hiểu gì nhưng ông Ánh phán như thế này: “Việc đánh đổi giữa đồng đô la sang vàng và từ vàng sang đô la Mỹ chỉ là làm thay đổi kết cấu của dự trữ ngoại hối của NHNN thôi chứ không hề làm mất đi một đồng đô la nào, vì đồng đô la ấy đã được quy sang vàng”. Ông Ánh quên là NHNN đang bán vàng lấy tiền đồng về chứ đâu phải bán vàng lấy đô-la? Đô-la hay vàng trong dự trữ ngoại hối mà chuyển thành tiền đồng thì đâu còn là dự trữ ngoại hối nữa, khổ quá.
Nhân tiện nói luôn, việc NHNN ký thỏa thuận hợp tác truyền thông với một số tờ báo đã có tác dụng ban đầu: nhiều chuyên gia và người nghiên cứu kinh tế nói với tôi họ không đọc bài liên quan đến NHNN trên các báo này nữa. Đơn giản vậy thôi.
........................
Tên bài của Quê Choa

Bộ tộc Bishnoi: những 'nhà bảo tồn' vĩ đại của Trái đất

Ít ai biết rằng, trên thế giới hiện nay còn tồn tại một cộng đồng người không ăn thịt động vật, sống trong sự hài hòa và luôn bảo vệ thiên nhiên... Họ được coi là những nhà bảo vệ môi trường đầu tiên trên Trái đất. Cộng đồng người đó mang tên Bishnoi.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng


Những bà mẹ thuộc bộ tộc Bishnoi coi những loài vật xung quanh mình như con, sẵn sàng cho chúng bú sữa cùng với con mình.
Với dân số khoảng 300.000 người, tập trung sinh sống chủ yếu ở vùng sa mạc Thar (bang Rajasthan, miền Tây Ấn Độ), bộ tộc này luôn coi việc bảo vệ cây xanh và muông thú là một điều luật. Con người không có quyền chặt cây và càng không được sát hại động vật, những người anh em, đồng loại của mình.
Theo tiếng địa phương, Bishnoi có nghĩa là 29 ("Bish" là 20, "noi" là 9). Đó là số điều trong giáo luật mà những người theo đạo Hindu phải tuân theo. Giáo luật này do đạo sư Jambheshwar Bhagwan đề ra cách đây khoảng 540 năm.
Nhiều tài liệu ghi lại rằng, vào thời điểm đó luôn xảy ra các cuộc xung đột giữa người Hồi giáo và người Hindu, dẫn đến sự thù nghịch giữa các tầng lớp, tôn giáo trong xã hội. Trước tình hình này, đạo sư Jambheshwar thuyết phục mọi người, cách duy nhất để hòa giải là tôn trọng tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống.

Ông đã đặt ra 29 điều luật mà cho đến tận ngày nay, các thế hệ con cháu của ông vẫn còn tuân thủ. Trong giáo luật có những điều rất quen thuộc như phải giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống, nói năng ôn hòa để làm hài lòng người khác, có lòng từ bi và tha thứ.
Ngoài ra, một số điều luật còn khuyên mọi người không giết hại động vật, không phá hoại cây cối hoặc hãy bảo vệ động vật hoang dã. Có thể nói người, bộ tộc người Bishnoi rất có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Vào năm 1730, một nhóm gồm 363 người Bishnoi, từ người già đến trẻ em, đàn ông và phụ nữ đã hi sinh cuộc đời của mình để bảo vệ rừng cây khỏi sự tàn phá của quân đội hoàng gia.
Cho tới ngày nay, người Bishnoi vẫn kiên quyết giữ vững các đạo lý và nguyên tắc sống của mình. Họ sống trong tình thương với muôn loài, luôn có mối liên hệ khăng khít, tràn đầy lòng trắc ẩn với các động vật và rừng xanh.

Từ khi còn nhỏ, những đứa bé người Bishnoi được dạy là không nên sát sinh, không được làm đau người khác, dù chỉ làm tổn thương họ bằng lời nói.
Một trong những truyền thống của gia đình người Bishnoi là mang thức ăn và nước uống đến cho các loài động vật hoang dã. Đôi lúc, các loài động vật hoang dã bị thương sẽ tự tìm đến vùng đất của người Bishnoi vì chúng biết rằng, khi vào khu vực của họ, chúng sẽ có thức ăn và nước uống.

Cộng đồng người Bishnoi sống bằng nghề nông.
Cộng đồng người Bishnoi sống bằng nghề nông và chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, họ chỉ nuôi bò để lấy sữa bán hoặc trao đổi hàng hóa. Những con gia súc nào đã già yếu đều được họ chăm sóc cho đến khi chúng chết đi một cách tự nhiên.

Người Bishnoi thường sống trong xóm nhỏ được gọi là Dhannis. Mặc dù gọi là xóm nhưng đó chỉ là vài túp lều tròn với mái tranh, "tường" bao quanh được làm từ bùn đất.
Theo người Bishnoi, cách làm nhà này sẽ đem đến cho họ sự thoáng mát, nhất là khi phải sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở sa mạc.
Với tộc người Bishnoi, phụ nữ sẽ có nhiệm vụ quản lý ngân sách của gia đình, còn công việc kiếm sống nuôi gia đình là trách nhiệm của đàn ông. Ở Ấn Độ, phụ nữ được sở hữu đất đai và gia súc, số tài sản này được truyền qua nhiều thế hệ.

Trang phục của người Bishnoi vô cùng bắt mắt. Họ cho rằng, phụ nữ là biểu tượng của sự sáng tạo, nên sẽ mặc màu nóng như cam đỏ, xanh...
Đàn ông sẽ mặc quần áo màu trắng bởi nó tượng trưng cho sự sạch sẽ và thắt lưng buộc bụng, biết chăm lo cho gia đình. Đeo khuyên to bản trên mũi là một cách làm đẹp của tất cả phụ nữ Bishnoi.

Người Bishnoi được coi là "mẹ của muôn loài".
Xung quanh nhà của người Bishnoi có rất nhiều những loài động vật hoang dã, trong đó có linh dương Chinkara - một loài động vật vô cùng quý hiếm. Người Bishnoi xem chúng là con vật linh thiêng bởi theo truyền thuyết, linh dương Chinkara mang linh hồn của Jambheshwar Bhagwan.
Họ cũng lập nên ngôi đền thờ Jambheshwar Bhagwan để tưởng nhớ công lao của vị đạo sư này. Những người khỏe mạnh nhất sẽ được chọn lựa để chung tay xây cất ngôi đền.

Các vị thầy tu theo đạo Hindu thường mặc trang phục màu cam, chủ trì nghi lễ và đón nhận những con vật bị thương mà tín đồ mang đến. Mỗi khi đến đền, những người Bishnoi sẽ ngồi thành vòng tròn và cùng nhau cầu nguyện sự an lành cho tất cả mọi người.

Một trong những điều luật của người Bishnoi là giữ vệ sinh cá nhân, tắm gội sạch sẽ hàng ngày. Tuy nhiên, do nước ở sa mạc Thar khan hiếm nên hầu hết mọi người vô cùng tiết kiệm, trẻ em của bộ tộc phải ngồi tắm trong những cái chậu. Mặc dù khó khăn vậy nhưng những cư dân Bishnoi vẫn dành ra một lượng nước để chăm sóc và tưới cho cây trồng.

Một điểm đặc biệt ở bộ tộc này đó là khi trẻ em được sinh ra, chúng chưa được công nhận ngay là người Bishnoi. Trong những tháng đầu đời, đứa bé ở cùng với mẹ.
Khi lớn lên một chút, chúng sẽ được tham dự một buổi lễ của cộng đồng người Bishnoi. Ở đây, chúng được nghe đọc 29 điều luật của người Bishnoi. Sau buổi lễ này, đứa bé mới chính thức trở thành thành viên của cộng đồng.
Trong thời đại hiện nay, các ngành công nghiệp ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự cạn kiệt về tài nguyên, ô nhiễm môi trường tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân của sự đói nghèo, gây mất cân bằng sinh thái, làm tăng nguy cơ biến mất của nhiều loại động thực vật hoang dã...

Vì lẽ đó, sự tồn tại của người Bishnoi như một minh chứng cho việc, con người chúng ta hoàn toàn có thể sống tốt mà không cần giết hại động vật, đó là một cuộc sống hài hòa, được nuôi dưỡng bởi thiên nhiên và tình yêu muôn loài...
Bởi vậy, để xã hội nhân loại phát triển một cách bình thường, ta cần phải bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ vững cân bằng sinh thái - đó là nhiệm vụ chung của toàn thể chúng ta. Nhưng để làm được những điều tươi đẹp ấy phải bắt đầu từ ý thức của chính bản thân mỗi người chúng ta.
Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét