Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Tin thứ Ba, 11-06-2013

NÓNG như lửa … rơm! Đang công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo cao cấp (TN). “Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, tín nhiệm cao 330, tín nhiệm 133, tín nhiệm thấp 28 … Ông Nguyễn Sinh Hùng, tín nhiệm cao 328, tín nhiệm 139 , tín nhiệm thấp 25 … Ông Nguyễn Tấn Dũng, tín nhiệm cao 210, tín nhiệm 122, tín nhiệm thấp 160 …”
4 người có số phiếu “tín nhiệm cao” cao nhất:
1. Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó chủ tịch Quốc hội 372 104 14
2. Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội 335 151 6
3. Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 332 144 13
4. Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước 330 133 28
—–
4 người có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất:
1. Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 88 194 209
2. Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 86 229 177
3. Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Chính phủ 210 122 160
4. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế 108 228 146
—–
4 người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất:
1. Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 86 229 177
2. Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 88 194 209
3. Hoàng Tuấn Anh – Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch 90 288 116
4. Phạm Thị Hải Chuyền – Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 105 276 111
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1<- BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI “TRƯỜNG SA VÀ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG KHÁNH HÒA” NHẬN THỨC KÉM VỀ CHÍNH TRỊ? (Mai Thanh Hải). Lỗi về kiến thức thì đúng hơn: “Nhưng việc trao giải nhì cho tác phẩm ‘Nhà giàn DK1′ ở thể loại báo viết đã gây tranh cãi vì nhà dàn DK1 không thuộc Trường Sa càng không phải là ‘biển đảo quê hương Khánh Hòa’.”
- Lái Thiêu, Bình Dương khai mạc lễ hội trái cây với chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa (RFA). “Nhưng chị cũng tỏ ra quan ngại vì vấn đề chỉ dừng ở tuyên truyền để rồi sau đó đẩy nếp nghĩ nhân dân vào chỗ chờ đợi và thương lượng, … E rằng làm như thế sẽ dẫn đến tinh thần nhân dân bị chùng xuống, yếu tố kêu gọi toàn dân phản đối bị giảm thiểu. Vấn đề biết cần phải đi đôi với làm, vì biết mà không làm thì chỉ là lý thuyết suông, dẫn đến mất nước”. - Triển lãm hàng trăm tư liệu quý về Trường Sa (NLĐ).
Việt – Trung xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị (VOV).  -  Lãnh đạo nước ta tiếp Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc (QĐND). Tối qua ngó trên VTV, không thấy bác Tổng có màn ôm ấp hôn hít nữa. Tiến bộ?!  - Lần đầu tiên thông xe công vụ và chở hàng trực tiếp giữa Trung Quốc và Việt Nam (CRI). - Hôm nay, ai đang cần Hòa Bình trên Biển Đông? (DLB). “Cầu khẩn Hòa bình với TQ trên Biển Đông là tước đi quyền tự vệ chính đáng của dân tộc Việt Nam trước xâm lược TQ. Là tước đi quyền thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa về với Tổ quốc Việt Nam. Là quị lụy công nhận trước quốc tế chủ quyền của TQ tại 2 quần đảo yêu dấu của Việt Nam ta. Là bán nước, cầu lấy độc quyền toàn trị nhân dân Việt Nam của ĐCS VN…”   - Việt Nam : “không nên có tiếng súng trên vùng trời Nam Hải” kêu gọi Trung-Việt mở đường dây nóng Bộ trưởng Quốc phòng (CRI). “Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, kỳ thực quan hệ giữa hai nước Trung-Việt không căng thẳng, không đáng lo ngại như một số báo chí miêu tả.”
- Đừng trông chờ Mỹ chặn TQ bành trướng Biển Đông (PN Today).
- Vai trò của ASEAN trong giữ gìn hòa bình châu Á-TBD (TTXVN).
- Hải quân Ấn Độ, Việt Nam diễn tập ở Biển Đông (KT).
- Quân đội Nhật qua Mỹ tập tấn công đổ bộ (RFI). “…binh lính hai bên sẽ thực hành một cuộc tấn công đổ bộ trên đảo San Clemente, một trường huấn luyện của hải quân Mỹ ngoài khơi Thành phố San Diego, và một cuộc đổ bộ khác lên bãi biển tại căn cứ Hải quân Mỹ Camp Pendleton”.
‘Lá chắn thép’ của Hải quân Việt Nam (TP). – Nga sắp ký hợp đồng cấp Su-35 cho Trung Quốc (TTXVN).
- Philippines đuổi tàu ‘tình nghi’ của Việt Nam ra khỏi Bãi đá Tubbataha (VOA).
- Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15 (RFA). – Ông Hà Vũ tuyệt thực ‘đã hơn hai tuần’ (BBC). Bà Dương Hà, vợ TS CHHV: “Hiện tại tôi biết là anh ấy đã giảm 6 kg rồi, sức khỏe rất là yếu vì anh ấy tuyệt đối không ăn một cái gì, trừ uống nước, ngay cả sữa cũng không uống, dứt khoát không ăn một cái gì để phản đối”.

H2- Nhiều lời kêu gọi tuyệt thực để ủng hộ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI). “Tôi thấy việc anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực là một cách hành động cự kỳ dũng cảm… và có ý nghĩa : dám lấy sinh mạng của mình ra đòi hỏi nhà chức trách phải tuân thủ chính pháp luật mà nhà chức trách đưa ra . Anh đòi hỏi không phải chỉ riêng cho cá nhân anh mà cho toàn xã hội …- Tôi tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). – Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). - Bộ Công an vẫn tiếp tục khước từ lời đề nghị khẩn thiết của LS Nguyễn Thị Dương Hà, bất chấp người tù Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 (Boxitvn).

- Tôi cũng sẽ tuyệt thực để ủng hộ (Phạm Thanh Nghiên). “So với mười mấy ngày tuyệt thực (có thể còn kéo dài nữa) của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và 07 ngày của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, việc làm của tôi thật vô cùng tầm thường và nhỏ bé nhưng trước mắt, đó là tất cả những gì tôi có thể làm trong hoàn cảnh của mộtngười tù bị quản chế và với tình trạng sức khỏe tồi tệ“. – Đỗ Thành Công: Hãy Tuyệt Thực Cùng Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).

- Nguyễn Tường Tâm – Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tù-nhân quyền (Dân Luận). “Đã tới lúc TS CHHV ngưng tuyệt thực. TS CHHV cần phải sống để tiếp tục hướng dẫn phong trào tranh đấu cho những quyền cơ bản của người dân, xây dựng một nhà nước pháp quyền, một chế độ đa nguyên, đa đảng, một chế độ thực sự hòa hợp hòa giải. TS CÙ HUY HÀ VŨ NÊN NGỪNG NGAY CUỘC TUYỆT THỰC ĐỂ BẢO TỐN SỨC KHỎE CHO CÁC CUỘC TRANH ĐẤU TRONG TƯƠNG LAI“. – Bà ngoại lên tiếng về chuyện Ls Cù Huy Hà Vũ (DLB). – Người trong nước phải thương nhau cùng (DLB).
.
- Hạ Đình Nguyên: TÂM SỰ CỦA NGƯỜI KHÔNG QUEN BIẾT GỞI TÙ NHÂN CÙ HUY HÀ VŨ: THÀ BỊ GIẾT CHẾT, CHỨ KHÔNG “TỰ CHẾT” (Boxitvn). – Nguyễn Thế Hùng: Nếu ngày mai anh Cù Huy Hà Vũ chết vì tuyệt thực?  – Luật gia Nguyễn Tường Tâm: TS Cù Huy Hà Vũ và tù – nhân quyền.

- LỜI THƯƠNG GỬI CON GÁI TẠ PHONG TẦN (Đặng Huy Văn). “Và vì thế Tạ Phong Tần ơi! Má đêm nào cũng khóc/ Khóc thương cho con, khóc cho cả dân tộc Việt Nam/ Đã hơn một nửa thế kỷ rồi, hai miền phải nồi da xáo thịt/ Khiến mấy triệu xác người không mồ mả chịu hờn oan!

- Bộ máy chuyên chính có căm ghét gì cô gái trẻ? (RFA). “Khoảng 11h tối bạn em là Vương Các chở qua quận 12 có chút việc thì bị một nhóm an ninh gồm năm người đi trên ba chiếc xe máy chặn tụi em lại rồi đánh em rất là nhiều. Thời gian gần đây em bị an ninh canh chừng rất là gắt”.

- Ngày 9/7/2013, Luật sư Lê Quốc Quân ra tòa (Nguyễn Tường Thụy). – Thông cáo báo chí về việc phát hành sách: “Trần Huỳnh Duy Thức & con đường nào cho Việt Nam” nhân kỷ niệm 1 năm thành lập (DLB).

- GIẤC MƠ VIỆT NAM (TNM). “Quyết Tâm Bảo Vệ Tổ Quốc,/ là một hành động yêu nước/ đáng được cổ vũ khuyến khích,/ cớ sao các người kia lại cam tâm dập tắt ???/ Liệu có dập tắt được không/ những nguyện vọng đồng bào ?/ Liệu áp bức được bao lâu/ khi giờ lịch sử sắp điểm ?… nếu không quay về cùng đồng bào dân tộc/thì họ phải đền tội./Phản quốc, bán nước/dù chủ mưu hay a tòng đều là tội ác không thể nào tha thứ...”

- Nguyễn Hưng Quốc: Ai có thể đánh bại được Cộng sản? (VOA’s blog). “Có nhiều câu trả lời đã được đưa ra. Nhưng câu trả lời được nhiều học giả đồng tình nhất là: Không có ai đánh bại Cộng sản cả. Chỉ có Cộng sản mới đánh bại được Cộng sản…  Không phải cán bộ, công an hay giới lãnh đạo bỗng dưng nhân đạo hơn. Không. Ở đây không phải là sự thay đổi trong tính khí. Mà ở nhận thức. Tất cả đều nhận thức được sâu sắc mấy điểm chính: Một, ngày tàn của chế độ Cộng sản đã điểm; nó không thể tồn tại thêm được nữa. Hai, nó cũng không thể cứu được”.
H3<- Quốc hội VN bỏ [lấy] phiếu tín nhiệm lãnh đạo (BBC). Ông Nguyễn Phú Trọng: “Có khi người tốt bị loại, anh cơ hội lại có phiếu cao”. Đang nói ai vậy? Hổng phải nói “đồng chí X?” – Việt Nam: Lần đầu tiên, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (RFI). “Không thể tổ chức nghiêm túc cuộc bỏ phiếu nàybởi vì các đại biểu Quốc hội không có đầy đủ thông tin đáng tin cậy về hoạt động của các vị lãnh đạo”. – Thủ tướng Việt Nam lần đầu tiên đối mặt với việc bỏ phiếu tín nhiệm: Vietnam’s Premier Faces First Confidence Vote: Southeast Asia (Bloomberg).
- Quốc hội hoàn tất lấy phiếu tín nhiệm (VNN).  – Công bố Ban kiểm phiếu, 10 loại phiếu lấy tín nhiệm (TP). – 29 ông kiểm phiếu, 10 loại phiếu tín nhiệm (Pair Zios).  – Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về “cuộc bỏ phiếu kép” (VnM).  – Nhật ký nghị trường: “Bỏ phiếu kép” (VnEco).  – Bỏ phiếu tín nhiệm cho mình (NLĐ).  – Cân đức đo tài theo hiệu quả công việc (TT).   – Lấy phiếu tín nhiệm: Khách quan, công tâm, chính xác (NLĐ).  – Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương: Số phiếu tín nhiệm cao sẽ không nhiều (NLĐ).
- Thế nào là “được lấy phiếu tín nhiệm” và giờ công bố kết quả “Tín nhiệm Overnight” (DLB). – Video: Lấy phiếu tín nghiệm các chức danh chủ chốt (VTV).  - QUA CÁC TAI NẠN GIAO THÔNG DỒN DẬP, BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM ANH ĐINH LA THĂNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Các báo cáo của ngành Tòa án, Kiểm sát … tổng hợp ý kiến đóng góp về Dự thảo sửa đổi HP 1992 (Dự thảo Online). - Sửa Quốc ca: Ngó người… ngẫm ta (TP).
Mấy ngày nay, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra! Lại những công điện, chỉ đạo … từ trung ương yêu cầu tìm nguyên nhân, chấn chỉnh này nọ. Trên VTV tối qua (phút thứ 18’20″) thì một vị ở Bộ GTVT cũng đã có chút cảm thông với những kẻ thường phải giơ đầu chịu báng – cánh lái xe, khi nói tới “nguyên nhân kinh tế” là chủ xe khoán năng suất, gây áp lực làm người lái phải chạy nhanh, chạy ẩu … Sáng nay, cũng VTV qua điểm báo, thêm một nguyên nhân “gốc rễ” hơn, đó là tình trạng mãi lộ của CSGT khiến lái xe, chủ xe coi thường pháp luật, tuy nhiên chưa thấy nói tới chuyện họ sẽ còn thêm khốn đốn phải kiếm tiền chung chi, ảnh hưởng tới thu nhập, nên mới dễ sinh chuyện.
Thế nhưng, bây nhiêu đó vẫn chưa phải là nguyên nhân gốc rễ. Bởi kể cả mọi nguyên nhân quan trọng khác nữa, từ  những tiêu cực trong sát hạch cấp bằng lái, kiểm định xe, cho tới những cung đường được làm nên quá tệ hại, mau xuống cấp do bị ăn cắp, làm ẩu, … cũng vẫn là hệ quả của cái gì đó cao hơn nữa. Nó là cái gì?
Có phải ta đang lần tới việc chọn người vào vị trí lãnh đạo ngành giao thông, một “ông chủ” doanh nghiệp quốc doanh ngành dầu khí, chẳng có chút kiến thức, kinh nghiệm gì về giao thông, nhưng lại được cái tiếng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”? Vì người ta vẫn ra rả rằng “khâu quan trọng nhất là con người” mà. Vẫn chưa phải là gốc rễ. Mà “gốc rễ” của những vụ tai nạn giao thông liên tiếp chết người kia, chính là cái … “Hiến pháp”! Nghe lạ quá?
Chưa muốn và dám nói tới “Điều 4″, thứ mà bất cứ khi nào, chuyện gì, ai ai cũng có thể vin vào nó, vào sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng để bất chấp tất cả luật pháp, ý kiến nhân dân, cơ quan pháp luật, mà chỉ tạm nói về thái độ coi trọng luật pháp hay không từ những con người vẫn cao giọng dạy dỗ người dân “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, khi họ lãnh đạo việc tiến hành Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Nếu như chỉ căn cứ vào những gì được thông tin trên báo chí, thì ít nhất đã có 2 lần người ta làm trái với những quy định (pháp luật) về sửa đổi Hiến pháp. Lần thứ nhất là đã tùy tiện, không cần thông qua Quốc hội, quyết định gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân, đến tháng 9, thay vì tháng 3 như trong Nghị quyết của Quốc hội. Lần thứ hai là đã “giấu nhẹm” bản Dự thảo lần 3 (nhưng có lẽ phải đặt tên cho nó là … 2,5?) do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992  trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội, để lập ra một ê-kíp rất lạ, nghe nói chỉ gồm một số người, chứ không phải tất cả Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp, rồi “đẻ” ra một bản Dự thảo, được gọi là bản Dự thảo thứ 3. Có điều khoản nào trong các văn bản pháp lý của Quốc hội cho phép làm điều đó không? Liệu có ai nghĩ tới khả năng người dân sẽ khởi kiện những hành vi này hay không?
Vài dòng như vậy để tạm chứng minh về cái nguyên nhân gốc rễ cho những tai nạn giao thông chết người, nó khởi nguồn từ sự coi thường pháp luật, coi thường Quốc hội và nhân dân ngay từ những vấn đề hệ trọng đến vậy, đương nhiên sẽ là những tấm gương xấu để bất cứ ai cũng có thể vin vào đó mà cho phép mình có những vi phạm “nho nhỏ”.
 - Thanh Sơn: Thế là Quốc hội họp xong! (Nguyễn Tường Thụy). “Thế là đàn gảy tai trâu/ Sửa đổi Hiến pháp: Còn lâu… hãy chờ!/ Luật biểu tình: Vẫn lửng lơ/ Tam quyền phân lập: Đừng mơ ban ngày!/ Nhân quyền: Vuột khỏi tầm tay./ Lấy phiếu tín nhiệm đợt này: Cực cao!/ Những Ông sâu nảo sâu nào/ Dân mong lật nhảo lật nhào… trụ êm!” – Nguyễn Huy Canh: Những điều băn khoăn, và những câu hỏi (Quê Choa).
4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn của QH (TTXVN).
- Ðộc nhất vô nhị! (SK&ĐS). “Thì độc nhất vô nhị quá chứ còn gì nữa khi chỉ có mỗi đề xuất này chơ vơ giữa nghị trường! Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất xây dựng Luật Biểu tình. Ngoài ra, tại kỳ họp Quốc hội này cũng chả thấy đại biểu nào đồng tình với ý kiến trên. Ngay đại biểu TP.HCM Trương Trọng Nghĩa rồi đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Lê Nam (Thanh Hóa) đều thống nhất thời điểm này đã đủ điều kiện để ban hành Luật Biểu tình”.
H4- Phó Chủ tịch Hà Nội rửa ghế bị Bộ Công an vồ hụt (Cầu Nhật Tân). “Thượng tướng Lê Thế Tiệm sau đó phải trả giá vụ này do dám gây sự với tập thể lãnh đạo Thủ đô mà đứng đầu là đồng chí Ủy viên BCT, Bí thư thành ủy. Sở dĩ suất vào Ban Bí thư của đồng chí Tiệm bị ‘đóng băng’ là do có ý kiến phản đối mạnh mẽ của ‘một đồng chí’ trong Bộ Chính trị. Đến bây giờ vụ đồng chí Khôi thoát nạn tại khách sạn An Phú vẫn là điều bí ẩn. Chỉ Thượng tá Công an Chung Minh (thư ký riêng) và một vài Công an Vĩnh Phúc nắm rõ“. Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Photo: Dân Trí =>
- TÀI TÌNH VÀ SÁNG SUỐT (Sơn Thi Thư).
- Khi khủng bố chuyên nghiệp trở thành “chống khủng bố” (DLB). “Đơn cử như cộng sản từng đánh bom ám sát giáo sư Nguyễn Văn Bông” rồi sau đó hàng chục năm ‘tên khủng bố’ lại còn tự hào trên báo chí quốc doanh: Tôi ám sát người sắp làm Thủ tướng Sài Gòn (Dân Việt).
- Nguyễn Sỹ Hóa: ĐÊM, NÓI CHUYỆN VỚI HỒ ĐỨC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Về vụ bê bối ở báo Đại Đoàn Kết: TBT ĐINH ĐỨC LẬP ĐÃ RA TAY VỚI NHÀ BÁO NGUYỄN MẠNH THẮNG (Tễu). – Không tin được nhưng đó là sự thực: Người chống tham nhũng tiêu cực bị sa thải (Nguyễn Thông).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Trường phòng tiếp dân, trung tá công an thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu: Cán bộ bị bắt vì chống tham nhũng? (BBC). “Tôi chỉ muốn mọi người đều biết rằng việc xét xử tôi là quá oan ức. Người ta không xử tôi theo luật pháp của Việt Nam mà theo quyền lực chính trị. Tôi chỉ chống tham nhũng thôi, chứ không chống đảng, chống chính quyền như họ quy cho tôi“. Tham nhũng là đặc quyền của đảng và nhà nước ta, ông Tuấn chống tham nhũng triệt để, tức là chống đảng, chống chính quyền rồi còn gì?! Thử hỏi có người dân thường nào có đủ điều kiện tham nhũng để cho ông chống?
- LẲNG LẶNG MÀ NGHE (Bùi Văn Bồng). “Nông dân hăng hái theo cách mạng/ Cờ đỏ tung bay giữa luống cày/ Hớn hở từ đây ta có Đảng/ Ngờ đâu bỗng chốc bị trắng tay/ Chúng cướp, chúng thu hồi, cưỡng chế/ Chính quyền móc nối lũ gian tham/ Đại gia con khỉ, quân ăn cướp/ ‘Vì nước vì dân’ đến phát nhàm...”
H5<- “TP.Hoa cải đỏ”: Côn đồ “làng” ngang nhiên xông vào chùa hủy hoại tài sản, tấn công nhà sư (chùa PL). Mời xem lại: Trưởng thôn hò dân làng đánh côn đồ như… đánh giặc (PLVN). Lời thông báo của trưởng thôn Đồng Quân, xã Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình: “Thông báo với toàn thể nhân dân. Hiện nay đang có một đám người lạ mặt, đầu trọc, xăm trổ đầy mình, có hành vi côn đồ, dùng kiếm, dùng dùi cui, đuổi đánh, dọa đâm, chém, giết dân lành. Mọi người, ai có cuốc, xẻng, gậy gộc ra ứng cứu. ‘Giặc’ đang càn quấy dân làng, mọi người tập trung mau để đánh ‘giặc’. Loa, loa, loa“.
- Nhà vệ sinh giá “khủng”: Thi công sai thiết kế (NLĐ).  – Xây nhà vệ sinh “khủng”: “Ăn” dày quá! (NLĐ).  – Nhiều công trình, dự án giao thông dùng chưa lâu đã hỏng (TN).  – Trường học miền núi có hai nhà vệ sinh tiền tỷ (VNE).  – GĐ Sở GD&ĐT Quảng Ngãi lên tiếng về vụ nhà vệ sinh giá “khủng” (GD&TĐ).
- Hủy 2 tấn bạch tuộc: “Nếu công an gây thiệt hại phải bồi thường” (TT).
- Thanh tra xây dựng say xỉn ném bể máy đo nồng độ cồn của CSGT (TT).  – Cứ bị yêu cầu dừng xe là một lần lập biên bản? (VnM).
- Sẽ phóng bùi nhùi bắt tội phạm ở Thanh Hóa? (PLVN).
- Cung thỉnh tượng Bác trước trụ sở UBND TP HCM về nơi khác (NLĐ). Đưa cụ đi đâu hay lại đưa cụ vào chùa? Mời xem lại: Đức Pháp chủ chủ trì lễ yên vị tượng Bác Hồ tại Học viện Biên phòng (PGVN). Khi chết, cụ di chúc bảo thiêu cụ thì lại xây cái lăng to đùng để nhốt cụ lại, không cho cụ đi đầu thai. Cụ không tin Phật, Chúa, thánh thần thì lại đưa cụ vào chùa. Không hiểu con cháu cụ “Học tập và làm theo…” cụ cái kiểu gì vậy? - Mác xít + Mê tín nít: Đạo Hồ! (DLB).
Bổ sung: không hiểu sau lời bình trên, NLĐ có “nhột”, mà đã đổi cái tựa thành “Dời tượng Bác …“? Còn trên Tuổi trẻ thì vẫn Cung thỉnh tượng “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP.HCM. Có lẽ quyết định này cũng là “nhất cử lưỡng tiện”, vừa có thêm tiền cho các bên đang … cần tiền, vừa đỡ gây phản cảm khi đặt bức tượng ở vị trí lâu nay. Đọc tới đây, xin các tín đồ của “Đạo bác Hồ” chớ vội nóng gáy. Nói “gây phản cảm” là có cái lý chớ không phải “xúc phạm lãnh tụ” gì đâu.  Vì trước khuôn viên một cơ quan công quyền lớn nhất thành phố, lại “mang tên bác” nữa, không thể để hình ảnh bác cứ tối ngày không chịu làm việc, mà nô đùa với con trẻ, gây ồn ào ảnh hưởng công việc, tới tính nghiêm minh của cơ quan được. Nếu vẫn say mê dựng bác khắp hàng cùng ngõ hẻm để dọa tụi con cháu bác nay hư đốn nhiều quá, thì nên dựng tượng bác đang ngồi làm việc thì hơn. Có lẽ các vị trong Ủy ban cũng cùng chung suy nghĩ này, khi thấy bao năm nay đám cán bộ đảng viên làm việc thì ít, chơi nhiều … nên mới quyết định vậy?
Còn riêng về ngữ nghĩa, thử tìm từ “cung thỉnh” coi nó được dùng trong những trường hợp nào. Tra mỏi mắt Từ điển tiếng Việt, của Trung tâm Từ điển học, 2007, thì không thấy từ này. Chạy qua cuốn Từ điển Từ và Ngữ của GS Nguyễn Lân … A đây rồi! “Cung thỉnh: (Cung: kính cẩn; Thỉnh: mời). Mời một cách kính cẩn(tr.453). Vậy thì xin “giải mã” cho cái tựa của NLĐ và TT, sẽ là: “Kính cẩn mời tượng ‘Bác Hồ và với thiếu nhi’ về Nhà Thiếu nhi TP.HCM”. Điên!
- Ngô Minh Hằng: BẢN TRƯỜNG CA HAI MƯƠI (FB To Cam Hoa). “Anh đi TÙ, đảng mị lừa: Học Tập/ Trả thù anh, đảng nói, đấy, Khoan Hồng !/ Đảng khoan hồng nên Xuân, Hạ, Thu, Đông/ Anh đói lả, lạnh căm, đau, không thuốc!”
- Hoàng Trường Sa: Máu xám Việt Nam (Boxitvn).
- Sự kiện Thích Quảng Ðức tự thiêu: 50 năm nhìn lại (VOA). “Ngay lúc đó, vị hòa thượng rút ra một hộp diêm, quẹt một que và thả nó rơi vào lòng. Ngọn lửa lập tức phừng lên trùm kín cả thân người. Mặt ông ấy nhăn nhúm lại. Nhìn nét mặt ấy là biết ông ấy đang đau đớn khôn xiết nhưng ông ấy không kêu lên một tiếng”.
- Tám Tàng hóng chuyện: Người Tầu ở châu Phi (Người lót gạch). “Các nước châu Phi xa rứa mà còn chạy mặt mấy ông Tầu, nước Nam ta không biết tính răng đây hè? Vua quan nước Nam bao chừ thì thông ra “lòng tin chiến lược” với đại Hán mà chúng mớm cho xơi 16 chữ vàng 4 tốt mồng gà hoa sói là con đường đi tắt làm phiên thuộc rất nhanh không hè?”
H6- Trung – Mỹ làm thân nơi nắng ấm (BBC). – Vẫn còn những thách thức trong bang giao Trung-Mỹ (VOA).  – Trung Quốc “bỏ” đồng minh để lấy lòng Mỹ? (VnM). - Quan hệ Mỹ-Trung : Vỏ hòa dịu bọc những cái gai (RFI). “Hai ông Obama và Tập Cận Bình mặc áo sơ mi, không vét, không cà vạt, đi dạo trong khung cảnh cây cỏ tươi mát của Sunnylands. Hình ảnh một Tập Cận Bình tươi cười với Obama là nhằm trấn an dư luận Mỹ”. – Phu nhân ông Tập Cận Bình bị chỉ trích vì dùng iPhone (TT). “…  trong bối cảnh cuộc bút chiến giữa kênh Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc [với] Hãng Apple chưa ráo mực.“=>
- Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập cơ quan Asio Australia (VOA).
- Nam, Bắc Triều Tiên đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 6 năm (VOA). – Nam Bắc Triều Tiên thỏa thuận tổ chức cuộc gặp cấp chính phủ (RFI). - Triển vọng khôi phục lòng tin trên bán đảo Triều Tiên (QĐND). - Bắc Triều Tiên: xây dựng khu phức hợp trượt tuyết đẳng cấp thế giới (Kichbu). – Một thoáng nhìn về cuộc sống Bắc Hàn (BBC). “Đi lang thang là điều không được phép. Chỉ riêng việc tản bộ tới lối ra của khách sạn vào một đêm bên ngoài thủ đô đã khiến cho có bốn người lính đột nhiên từ đâu xuất hiện và gào thét hoảng loạn”.
- Miến Điện vẫn cần một phong trào đối lập thực thụ (RFI).

- Khương Duy: Chữ “Tín” và lòng dân? (TVN).

- LỜI KÊU GỌI – “HÃY TUYỆT THỰC CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ” TẠI SAN FRANCISCO, HOA KỲ (TNM). Thời gian: 10:00 sáng, thứ sáu ngày 14-6-2013. Địa điểm: 1700 California St San Francisco, CA 94109. Điện thoại: (415) 922-1707. - Phạm Thanh Nghiên tham gia tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (RFA).  – KHÁNG THƯ CỦA KHỐI 8406 (Bùi Hằng).
- Lãnh đạo Việt Nam đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên (VOA). – Vài suy nghĩ ban đầu về việc dàn dựng và công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm (Jonathan London). – Tín nhiệm không thể là “bán tín, bán nghi” (Đồng Phụng Việt). “Đã là lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ mà tỷ lệ ‘tín nhiệm’ = ‘bán tín, bán nghi’ và tỷ lệ ‘tín nhiệm thấp’ =  ‘không tin chút nào’ cao quá thì còn để đó làm gì?  ‘Lấy phiếu tín nhiệm’ có giúp gầy dựng lại được niềm tin trong nhân dân hay không là ở chỗ đó đó“.  - Tín nhiệm, không tín nhiệm và… từ chức (ĐĐK).
H2
Mời bấm vào ảnh để xem toàn bộ kết quả. Photo: FB Nguyễn Lân Thắng.
KINH TẾ
- Gần 30 năm nhìn lại nền kinh tế thị trường Việt Nam (ĐV).
- Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó: Bài 2: Các “liều thuốc” đã và đang áp dụng (QĐND).  – Doanh nghiệp nội không thể chờ chết trên sân nhà? (PLVN).
- Khủng hoảng kinh tế và nội lực  (TBKTSG).
- Trực tuyến về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng (CP).
- Ngày 11/6, chào thầu 1 tấn vàng (VnEco).  – Đừng quên vàng nữ trang (NLĐ).  - Chênh lệch vàng nới rộng gần 6 triệu đồng (NLĐ).
H1
<- Chứng khoán Việt Nam ‘nóng’ thứ 7 thế giới (VNE).
- Giá điện có thể tăng từ 1/7 (VNE).  – Tăng giá điện với… người nghèo (NLĐ).
- Xuất khẩu giày dép hơn 3 tỉ USD (TT).
- NGÀNH CHĂN NUÔI BẾ TẮC: “Chết” vì thức ăn chăn nuôi (NLĐ).
- Làng nghề hấp hối (NLĐ).
- S&P nâng tín nhiệm của Mỹ lên ổn định (BBC).
- Kinh tế Trung Quốc mất đà (RFI). “Mọi chỉ số thống kê đều xác nhận một hướng duy nhất : hoạt động kinh tế thấp, nhu cầu nội địa yếu không đủ cân bằng tỷ lệ xuất khẩu bị suy giảm dần”.

Cơm ăn liền (TN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 44) (Nhật Tuấn).
- Nhấp ly cà phê trong quán vắng của ANH THƯ (Lê Thiếu Nhơn).
- Phóng Dzao (Hoàng Hải Thủy).
- Khó “tiêu hóa” như phim hợp tác (PNTP).  – “Đóng cửa” với Bụi đời Chợ Lớn: Bài học cho nhiều người! (VH). – Câu chuyện “Bụi Đời Chợ Lớn” – Kịch bản nào phản ánh chân thực cuộc sống? (FB Gladiatore Anarchia/ HDTG).
Truyền hình thực tế cần phù hợp công chúng Việt Nam (ND).
H2- Người Việt tiếc thương nhà khảo cổ Nhật Bản (Tễu). =>
- “Cột đá thề ở Đền Hùng”: Hòn đá mà biết nói năng… (VH).
- Phỏng vấn GS Trần Quang Hải: Di sản văn hóa phi vật thể chưa được bảo tồn đúng đắn (RFI).
- Nhà văn – Sự kết nối lỏng lẻo giữa hai thế hệ (SK&ĐS).
- Diễn quanh năm vẫn nghèo: Bươn chải với nghề (NLĐ).
- Đẩy mạnh quảng bá Đờn ca tài tử (VH).
- Nghệ thuật và trách nhiệm (Trần Đình Sử).
- Ảnh hoa qua kính hiển vi điện tử (BBC).
- Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới (NLĐ).  – Chúc mừng Lê Quang Liêm – Nhà vô địch thế giới đầu tiên của Việt Nam (TT).
- Các trọng tài lại khẳng định không nhận hối lộ (TN).  – Nghi án trọng tài: Phủ nhận cầm tiền, đòi đối chất (NLĐ).
- Nadal vô địch French Open lần thứ 8 (BBC).

- Đặng Lê Nguyên Vũ: Vĩnh biệt Giáo sư Thái Quang Trung (TN).
- Đường đến nhà đấu giá tranh quốc tế: Tranh Việt triệu đô, bán ở đâu? (TTVH).

- Đỗ Trường: ĐỖ HOÀNG, NGƯỜI ĐI NHẶT LẠI HỒN THƠ CŨ (Nguyễn Tường Thụy).
- SƠN LA 2 (Văn Công Hùng).
Ký ức mưa (ĐĐK).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học phải đồng thời với tăng trách nhiệm về giải trình, kiểm tra, giám sát (ĐBND).
- Xử phạt hàng loạt trường vi phạm liên kết đào tạo (VNN).
- Thanh tra đột xuất thi ĐH, CĐ 2013 (GD&TĐ).
1<- “Nạn” chạy trường (ND).
- Dành suất trái tuyến cho học sinh giỏi (VNN).
- Thừa Thiên – Huế: Cảnh cáo thầy giáo đánh học sinh trong giờ học (NLĐ).  – Đạo đức suy đồi, thầy giáo hành xử như côn đồ ở Vĩnh Phúc (LĐ).
- “Thập diện” chôm chỉa ở ký túc xá sinh viên (PNTP).
- Đại học Miến Điện muốn Anh giúp đỡ (BBC).
- Video: Việt Nam nghiên cứu thành công vaccine cúm A/H1N1 (VTV).

GS Hồ Ngọc Đại: ‘Cá nhân tự tin, dân tộc sẽ vĩ đại’ (TTVH) nhưng đảng thì … thất bại.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bộ trưởng Thăng: ‘Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra’ (VNE).  – Vụ TNGT chết 3 người: Xe không bảo đảm kỹ thuật (NLĐ).  – Xe Mai Linh gây tai nạn do đứt bulông trục (VNN).  – Làm gì để không còn nỗi đau tai nạn giao thông? (VNN).
- Kiểm soát chặt việc buôn bán thịt tại các chợ (TT).
- Làng xuất ngoại (PLVN).
- Người mẹ thứ hai của trẻ hội nhập (PNTP).
- Nhập xe tiền tỉ để… ép rác (NLĐ).
- Mua thuốc kích dục dễ như mua rau (TN).
H3- Trốn kiểm lâm, nam thanh niên tử nạn tại VQG Yok Đôn (VNN).
- Xử lý vụ người dân tụ tập, hành hung đối tượng trộm chó (QĐND). =>
- Lai Châu: Lũ ống cắt đứt nhiều đường huyết mạch (TTXVN).
- Một người Việt nghi tự sát tại Philippines (NLĐ).
- Dùng xuồng vượt biển từ Pháp nhập cư lậu vào Anh : 8 người Việt bị bắt (RFI).
- Video: Phim tài liệu: Biển đảo Tây Nam (VTV).
- Nàng chó ‘anh hùng’ về quê sau phẫu thuật (BBC).
- Anh cài thu nhập vào thủ tục cấp visa (BBC).
- Trung Âu bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt (VOA).
- Video: Khám phá thế giới: Thiên đường xanh – Phần 20: Sự đa dạng sinh học của vùng Pantanal (VTV).

- Thanh Hóa: Vụ cháu bé bị hiếp có bầu: Câu trả lời gây “sốc” của ông PGĐ bệnh viện (DT). “Do bệnh viện thiếu bác sĩ nên buộc phải sử dụng người kém trình độ”.

QUỐC TẾ
- Quân đội Syria chuẩn bị tấn công tái chiếm Alep (RFI). – Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria? (NLĐ).
- Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ với cảnh sát (VOA). – Thổ Nhĩ Kỳ : người biểu tình không lùi bước (RFI).
- Iran tiến thêm một bước trong xây dựng lò phản ứng hạt nhân (VOV).  – Iran tìm cách giải quyết tranh cãi với Nga về S-300 (TTXVN).  – Cựu Chủ tịch Quốc hội Iran rút khỏi cuộc đua tranh cử (TTXVN).
- Taliban tấn công phi trường Kabul (VOA). – 7 phiến quân Taliban bị hạ sát trong vụ tấn công phi trường Kabul (VOA).
- Nhiều vụ tấn công ở Iraq giết chết ít nhất 13 người (VOA).
- Ðoàn xe NATO bị tấn công ở Pakistan, 6 người thiệt mạng (VOA).
H1<= Edward Snowden, cựu nhân viên CIA. – Lộ diện nhân viên CIA tiết lộ bí mật (BBC). – Công bố danh tính người tiết lộ chương trình nghe lén của Mỹ (VOA). – Người tiết lộ tình báo Mỹ theo dõi đời tư của dân lộ diện tại Hồng Kông (RFI). “Để biện minh cho chương trình PRISM, ông Clapper đã cho rằng hai âm mưu khủng bố trong thời gian qua đã bị phá vỡ nhờ các vụ đọc trộm, nghe trộm này : mưu toan đặt bom tại đường xe điện ngầm ở New York vào năm 2009, và vụ việc liên quan đến David Healey, một tác nhân chính trong các vụ khủng bố tại Mumbai (Ấn Độ) vào năm 2008“.
Hai ngày nay BTV tui nghe tụi Mỹ tiếp tục nhè ông Đinh Đồng Phụng Việt ra mà chửi, nhức cả tai. Vì ông này là tác giả của đạo luật Patriot Act, tức Đạo luật Yêu nước, nhưng người ta quen gọi là “Đạo luật Chống Khủng bố”, đã giới hạn quyền tự do của dân Mỹ.
Số là sau khi nước Mỹ bị khủng bố hồi tháng 9 năm 2001, ông Đinh Đồng Phụng Việt lúc đó là Trợ lý cho ông John Ashcroft, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, đã sáng chế ra cái đạo luật này. Kết quả là, quyền tự do của dân Mỹ bị giới hạn vì lý do chính phủ Mỹ đưa ra là “chống khủng bố”. Bao nhiêu tức giận của người dân Mỹ nhắm vào ông Mỹ gốc Việt này. Chương trình PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (National Security Agency) cũng từ đạo luật này mà ra. Đã bảo rồi, cái “tự do” của bọn Mỹ to lắm, chớ có đụng vào mà mang họa.
Rồi đây các tờ báo lớn nhỏ của đảng và nhà nước như: Nhân Dân, QĐND, SGGP… sẽ đồng ca: Thấy chưa, Mỹ cũng vi phạm nhân quyền, cũng theo dõi dân của chúng, có khác gì chúng ta đâu mà chúng lên án. BTV xin phản biện trước: Mỹ là nước “tư bản giẫy chết”, “thiếu nhân quyền, mất tự do…” mà ta đã lên án, đã đánh đuổi chúng, trong khi nước ta “tự do gấp vạn lần” chúng, ta phải làm khác đi. Không nên học theo chúng.
- Bầu cử tổng thống Iran: Một số ứng cử viên rút lui (VOA)
- Nam Sudan tố cáo hành động ‘hăm dọa, bắt chẹt’ của Sudan (VOA).
- Ông Mandela nằm viện qua ngày thứ ba (VOA).
- Máy bay chở khách Indonesia vỡ đôi khi hạ cánh (DT).


* RFA: + Sáng 10-06-2013; + Tối 10-06-2013
* RFI: 10-06-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 10/06/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 10/06/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 10/06/2013; + Tài chính tiêu dùng – 10/06/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 10/06/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 10/06/2013; + 360 độ Thể thao – 10/06/2013; + Thể thao 24/7 – 10/06/2013; + Về quê – 10/06/2013; + Cải cách hành chính – 10/06/2013; + 7 ngày công nghệ – 10/06/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 10/06/2013; + Cuộc sống thường ngày – 10/06/2013; + Danh ngôn và Cuộc sống – 10/06/2013; + Thời tiết du lịch – 10/06/2013; + Thời sự 12h – 10/06/2013; + Thời sự 19h – 10/06/2013.

Nguyễn Thanh Giang – Hãy để mở khả năng giáng trả hành động xâm lấn biển đảo của Việt Nam


Nguyễn Thanh Giang


Tôi rất không hài lòng với những câu trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Chí Vịnh trên báo Tuổi trẻ hôm 03 tháng 6 năm 2013, vài ngày trước khi ông này lên đường đi “Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc”.
Nói “không hài lòng” là cách nói né tránh, nể sợ, không dám gây căng thẳng. Tâm trạng thực của tôi sau khi đọc bài trả lời phỏng vấn này là rất hoang mang, lo lắng cho vận mệnh dân tộc. Do vậy, tôi rất căm tức.
Thấy như ông Nguyễn Chí Vịnh đang bao che, đang chạy tội cho Trung Quốc! Hay, đang trói tay quân đội ta, tiếp tay cho Trung Quốc xâm lấn Việt Nam?
Trả lời câu hỏi “Trong vấn đề biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc thì đâu là thách thức lớn nhất?”, ông Vịnh nói: “Thách thức lớn nhất là quan điểm hai bên còn khác nhau nhiều. Phát ngôn, tuyên bố của hai bên về chủ quyền còn rất xa nhau. Cả hai bên đều rất kiên định về chủ quyền – đó là đương nhiên rồi…. ”.
Cả hai bên đều rất kiên định về chủ quyền – đó là đương nhiên rồi”!.
Sao lại đánh đồng Trung Quốc với Việt Nam và cho rằng việc “kiên định về chủ quyền” của họ đối với Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa là “đương nhiên”? Sao lại bảo thách thức lớn nhất ở đây chỉ là vấn đề quan điểm, vấn đề phát ngôn, tuyên bố !
Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề ngư dân, ông Vịnh nói: “Vấn đề biển Đông đương nhiên sẽ gắn với vấn đề ngư dân. Quan điểm của Việt Nam là đối với ngư dân trước hết phải đảm bảo thực thi pháp luật của mỗi nước. Nhưng về mặt quốc phòng thì tuyệt đối không được sử dụng vũ lực với ngư dân. Ngược lại phải đối xử nhân đạo với ngư dân. Không chỉ thế, lực lượng quân sự quốc phòng phải có hành động giúp đỡ ngư dân, ví dụ như tránh bão hay gặp khó khăn hay trục trặc ngoài khơi … Giờ Trung Quốc không cho ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa, trước hết là không đúng với đạo lý. Ở Hoàng Sa, mình đánh bắt cả ngàn đời rồi mà giờ họ ra đuổi bắt là vì lý do gì? Thứ nữa là vi phạm DOC. Mình đấu tranh là sẽ trên cơ sở đó”.
Ở Hoàng Sa, mình đánh bắt cả ngàn đời rồi mà giờ họ ra đuổi bắt là vì lý do gì?”.
Trả lời bằng câu nghi vấn ngớ ngẩn này phải chăng ông Vịnh thừa nhận việc Trung Quốc đuổi bắt ngư phủ ta là có lý do nào đó?
…. ngư dân trước hết phải đảm bảo thực thi pháp luật của mỗi nước”.
Trong tình huống đang diễn ra trước mắt, câu nói ỡm ờ này có nghĩa gì, có lợi cho ai và hại cho ai? Liệu ông có bắt được ngư dân Trung Quốc phải thực thi pháp luật của Việt Nam? Hay là ông định bắt ngư dân Việt Nam phải thực thi pháp luật của Trung Quốc? Ngày nào, chỗ nào họ tuyên bố không được đánh bắt là ta không được đánh bắt?
“Nhưng về mặt quốc phòng thì tuyệt đối không được sử dụng vũ lực với ngư dân”.
Ông Vịnh có ra lệnh được cho Trung Quốc không, hay là, ông chỉ làm cho quân đội ta phải nhận lệnh tuyệt đối không được sử dụng vũ lực … cả với bọn ngư phủ Trung Quốc trá hình?
“Giờ Trung Quốc không cho ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa, trước hết là không đúng với đạo lý. …. Thứ nữa là vi phạm DOC ….”.
Trung Quốc chiếm Hoàng Sa và không cho ngư dân ta đánh bắt ở Hoàng Sa “trước hết là”/chủ yếu là chỉ vì vấn đề đạo lý ư? Vậy cử ông đi đối thoại là để xin đối phương rủ lòng thương mà san cho một ít đạo lý chứ DOC chỉ là thứ yếu thôi ư?
Phóng viên hỏi rất hay: “Về vấn đề biển Đông, Trung Quốc gần đây nói nhiều về chuyện thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Nhưng có cảm giác đó như là bước lùi khi DOC đã được ký cách đây hơn 10 năm, trong khi Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) thì vẫn giậm chân tại chỗ?”, nhưng ông Vịnh trả lời rất dở: “Về nguyên tắc, khi hai bên đang đàm phán về tranh chấp chủ quyền thì một điều kiện tối thiểu là trong quá trình tiến tới thực hiện đầy đủ, thực hiện tốt DOC cũng như chuẩn bị COC, các bên phải đảm bảo ổn định, giữ nguyên trạng, không được sử dụng vũ lực. Còn COC bao giờ mới có thì còn phải chờ thời gian”.
Phóng viên phàn nàn tình trạng dậm chân tại chỗ của COC thì ông Vịnh lại cho rằng “COC bao giờ mới có thì còn phải chờ thời gian” (lại cũng là đương nhiên nhỉ!)
Chẳng những thế ông còn dội thêm gáo nước lạnh vào đầu phóng viên: “Ở đây cần nói là đừng quá trông chờ nhiều vào DOC hay COC”!.
Trước những lợi ích sống còn của Biển Đông và ý đồ bá quyền Đại Hán, việc dàn xếp các tranh chấp tại đây không thể trông chờ nhiều vào đạo lý mà chủ yếu phải dựa trên pháp lý. Nhờ đấu tranh hiệu quả của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mà năm 2002 Trung Quốc đã phải chấp nhận DOC. Tuy nhiên bản Tuyên bố về cách ứng xử (DOC) của các bên ở Biển Đông chỉ là một tuyên bố thể hiện ý chí chính trị hơn là cam kết pháp lý của các bên tham gia. Nhằm giúp kiểm soát khả năng bùng nổ xung đột vũ trang ở Biển Đông, ASEAN đã ráo riết thuyết phục Trung Quốc tiến tới ký kết một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có giả trị pháp lý cao hơn DOC. COC đã được dự kiến thông qua trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 năm 2012 nhưng đã bị Trung Quốc phá hoại.
Ông Vịnh đứng trên lập trường nào mà răn bảo “COC bao giờ mới có thì còn phải chờ thời gian”, và, “đừng quá trông chờ nhiều vào DOC hay COC”!.
Trong diễn văn đề dẫn Hội nghị Shangri-La hôm 5 tháng 6 vừa qua thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhẹ nhàng ném vào mặt Trung Quốc lời răn dạy này: “để xây dựng lòng tin chiến lược, cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đề cao trách nhiệm của các quốc gia – nhất là các nước lớn và nâng cao hiệu quả thực thi của các cơ chế hợp tác an ninh đa phương”.
Trả lời phỏng vấn ngay sau Hội nghị, Thủ tướng còn nhấn mạnh thêm: “Một lần nữa chúng tôi kêu gọi ASEAN và Trung Quốc cùng nhau thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực xây dựng COC.” kia mà.
Sao Nguyễn Chí Vịnh không tiếp thu tinh thần của Thủ tướng? Phải chăng ông ta là phát ngôn viên của Trung Quốc?
Câu sau đây của Vịnh mới càng nhảm nhí:
Trả lời câu hỏi Mấy ngày nữa thì ông đi dự đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc. Xin ông cho biết nội dung chuẩn bị?”, Vịnh nói:Chuẩn bị của phía Việt Nam rất kỹ và phong phú. Có bốn nội dung lớn, trong đó có nội dung về an ninh liên quan tới Trung Quốc – Việt Nam, liên quan tới quan hệ song phương trong quan hệ đa phương và sẽ tập trung bàn về vấn đề biển Đông. Đề xuất các quan điểm về mặt quốc phòng nhằm đảm bảo tuyệt đối không xảy ra xung đột trên biển Đông”.
Đề xuất các quan điểm về mặt quốc phòng” mà “đảm bảo tuyệt đối không xảy ra xung đột trên biển Đông” được ư?.
Nguyễn Chí Vịnh ngây thơ hay giả vờ ngây thơ?
Thực tế cuộc sống, không có gì tuyệt đối cả. Huống chi đây là đi làm ngoại giao. Ngôn ngữ ngoại giao cần giữ độ mở. (Quân tử nhất ngôn là quân tử dại mà).
Ỡm ờ như vậy phải chăng để hủy hoại tinh thần cảnh giác của nhân dân và làm tê liệt ý chí sẵn sàng chiến đấu của quân đội ta!
Một thứ trưởng quốc phòng, một sứ giả đối thoại quốc gia mà như vậy thì cực kỳ nguy hiểm.
Trước đây Nguyễn Chí Vịnh từng ngả vào lập trường đối thoại song phương của Trung Quốc, bây giờ ông ta lại dóng dả tuyên truyền cho chủ trương (tuyệt đối) hòa bình và (tuyệt đối) cự tuyệt hợp tác/ liên kết quân sự.
Tại hội nghị Shangri-La thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tỏ ra thực sự cầu thị khi khuyến cáo:
Tôi tin rằng các nước trong khu vực đều không phản đối can dự chiến lược của các nước ngoài khu vực nếu sự can dự đó nhằm tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều hơn vào vai trò của các nước lớn, nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi xin nhấn mạnh là lớn nhất) đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như của cả khu vực và thế giới. Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng cố bằng lòng tin chiến lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện thông qua những hành động cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia này”.
“ …Chúng ta trông đợi và ủng hộ Hoa Kỳ và Trung Quốc khi mà các chiến lược, các việc làm của hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích cho chính mình, đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung”.
Trên cơ sở chủ trương ấy, Thủ tướng dõng dạc tuyên bố:
“Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước ngoài nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam không liên minh với nước này để chống lại nước khác”.
Tuyên bố long trọng đó phải được hiểu đúng và cặn kẽ là: “Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ”, nghĩa là, Việt Nam kiên trì giữ vững hòa bình nhưng, để tự vệ, Việt Nam sẵn sàng “đánh một trận sạch sanh kình ngạc” vào đầu bọn xâm lăng.
Phải tâm niệm lời G. Washington: “Chuẩn bị chiến tranh là phương pháp hữu hiệu nhất để gìn giữ hòa bình” (To be prepared for war is one of the most effectual means of preserving peace).
Đồng thời cũng không nên quên rằng “Nếu hòa bình không được duy trì vì danh dự thì không có hòa bình lâu dài” (Lord Russell: if peace cannot be maintained with honor, it is no longer peace).
Tại sao lại ra lệnh không được giáng trả khi họ bắn cháy tầu cá ta, bắt giam và giết hại ngư phủ ta, phá nát ngư thuyền của ta … tức là, họ không chỉ chà đạp danh dự mà cướp đi cả tính mạng, tài sản của đồng bào ta!
Không bao giờ nên chọc giận Trung Quốc mà phải tỏ ra kiêng nể họ. Tuy nhiên, nếu thiên hạ bạt tai ta thi ta phải tát vào mặt họ, nếu thiên hạ thụi vào lưng ta thì ta phải đấm vào sườn họ … Có thế mới ngăn chặn khả năng họ lấn tới bóp cổ, chọc tiết ta. “Ngư phủ họ” bắn ngư dân ta thì “ngư dân ta” cũng phải tìm cách húc chìm tầu họ. Muốn ngăn chặn khả năng xẩy ra đánh lớn thì phải đánh nhỏ để cảnh cáo thiên hạ mới được.
Trở lại tuyên bố của Thủ tướng.
“Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào” nhưng, sẵn sàng hợp tác quân sự với bất kỳ nước nào (đặc biệt là với Hoa Kỳ) để tự vệ, để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải.
Việt Nam không liên minh với nước này để chống lại nước khác” nhưng, nếu “nước khác” xâm lấn, xâm lăng Việt Nam thì Việt Nam sẵn sàng liên minh với bất kỳ nước nào, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Oxtralia… để chống lại nước đó.
Dẫu ý kiến của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phản ánh hoàn toàn đứng tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư thì vẫn rất đáng hoan nghênh, nhưng biểu hiện khác biệt (nếu không muốn nói là chống lại) Thủ tướng của ông Nguyễn Chí Vịnh thì phải bị trừng trị.
Một câu hỏi lớn cần đặt ra là tại sao ngay sau khi nhậm chức Tổng Bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng sang Trung Quốc lại đưa vào bản Tuyên Bố Chung hai đảng một mục rất quan trọng, bố trí cho một người như Nguyễn Chí Vịnh nắm vị trí độc tôn trong việc dàn xếp quan hệ Việt Trung thông qua Đối thoại chiến lựoc hàng năm ???.
Cách đây mấy ngày, tiến sỹ Trần Nhơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Lợi gấp gáp đến “khoe” với tôi bài thơ đề cử ông Nguyễn Thiện Nhân lên làm Tổng Bí thư, thay Nguyễn Phú Trọng. Tôi ủng hộ ông Trần Nhơn và mong cho khả năng đó nhanh chóng trở thành hiện thực.
Hà Nội 11 tháng 6 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang
Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Mobi: 0984 724 165

Nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trong ngành cà phê

TBKTVN / GDVN

Thứ ba 11/06/2013 07:28

Giá cà phê nội địa và xuất khẩu rớt mạnh suốt gần 3 tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê nguy cơ thua lỗ vì trót thu gom cà phê lúc giá cao trước đó, nay sức ép đến hạn trả nợ ngân hàng buộc phải xuất khẩu với giá thấp.

Giá cà phê nội địa và xuất khẩu rớt mạnh suốt gần 3 tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê nguy cơ thua lỗ vì trót thu gom cà phê lúc giá cao trước đó, nay sức ép đến hạn trả nợ ngân hàng buộc phải xuất khẩu với giá thấp.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê. Tại thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên từ mức giá 46 triệu đồng/tấn trong nửa đầu tháng 3/2013 đến cuối tuần qua đã giảm xuống 39.800-40.200 đồng/kg. Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ ở mức 1.923 USD/tấn (FOB), với mức cộng 60 USD tại London.
Theo lý giải của lãnh đạo Công ty Trường Ngân, doanh nghiệp này đối mặt với tình trạng này là do lãi suất cho vay quá cao trong năm ngoái.
Trên sàn London tuần vừa qua, giá cà phê Robusta giảm 45 USD/tấn, tương đương giảm 2,38%. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng cà phê xuất khẩu tháng 5 chỉ 109 ngàn tấn, thu về 226 triệu USD.
Lũy kế xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm là 697 ngàn tấn, kim ngạch gần 1,49 tỷ USD, giảm 23,2% về khối lượng và giảm 21,7% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.
Nông dân và các đại lý cà phê ở nước ta đang hạn chế lượng cà phê xuất bán, hầu hết đều kỳ vọng giá nội địa phải ở mức 44-45 ngàn đồng/kg thì mới bán ra và giá xuất khẩu phải đạt 2.100-2.200 USD/tấn mới mong có lãi.
Theo Volcafe, nguồn hàng tại Việt Nam hiện rất khó mua vì giá nội địa đã bất ngờ giảm sâu. Thời gian qua, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) đã gióng tiếng về sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2011-2012 giảm mạnh tới 25% và niên vụ thu hoạch vào tháng 10/2013 giảm tới 30-35% song giá cà phê vẫn tuột dốc. Bên cạnh đó, dù nông dân và đại lý trồng cà phê giảm lượng bán ra, nhưng vẫn rớt giá.
Theo các chuyên gia, thị trường tài chính thế giới vẫn tiếp tục đánh đu theo những đồn thổi, tung ra những đòn tâm lý làm dao động thị trường. Đang có dấu hiệu giới đầu cơ tài chính rút tiền dần khỏi 3 sàn cà phê lớn trên thế giới là Arabica Ice New York, Robusta Liffe London và BM&F của Brazil.
Giá cà phê Arabica trên sàn Ice New York mất giá liên tục suốt 2 năm liền, từ 6.800 USD/tấn đỉnh điểm năm 2011, nay chỉ còn 2.800 USD/tấn. Giá cà phê Robusta trên sàn Liffe London cũng đổ liên tục, từ mức 2.200 USD/tấn cuối quý 1/2013, đến nay chỉ còn dưới 1.850 USD/tấn.
Nhiều đại lý, doanh nghiệp trót mua nhiều cà phê lúc giá tăng mạnh lên 46 triệu đồng/tấn vào những tháng đầu năm, nay giá xuất khẩu giảm đã phải chịu thua lỗ. Vụ việc 7 ngân hàng cùng xiết nợ Công ty Trường Ngân, một doanh nghiệp cà phê lớn ở tỉnh Bình Dương tuần trước với số vay tổng cộng gần cả ngàn tỉ đồng, đã cho thấy một đợt vỡ nợ hàng loạt lại tiếp diễn trong khối các doanh nghiệp kinh doanh cà phê.
Theo lý giải của lãnh đạo Công ty Trường Ngân, doanh nghiệp này đối mặt với tình trạng này là do lãi suất cho vay quá cao trong năm ngoái.
“Có thời điểm chúng tôi phải đối mặt với lãi suất cho vay hơn 20% và 4 năm trở lại đây chúng tôi bắt đầu khốn đốn”, Giám đốc Công ty Trường Ngân chia sẻ.
Thực tế, tình trạng doanh nghiệp cà phê vỡ nợ là vấn đề không mới, hầu như năm nào cũng xảy ra. Thống kê của Vicofa, trong năm 2012 hơn 100 doanh nghiệp, đại lý, hộ kinh doanh cà phê trên địa bàn Tây Nguyên đã và đang vỡ nợ hàng nghìn tỷ đồng. Thiệt hại trong những vụ vỡ nợ này vẫn luôn thuộc về người dân, bởi hầu hết khi ký gửi cà phê, cho vay tiền mặt chỉ có giấy nợ viết tay.
Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, riêng địa bàn này năm 2012 đã có 43 doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê vỡ nợ, mất khả năng thanh toán khoảng 300 tỷ đồng và nợ nông dân 3.000 tấn cà phê nhân ký gửi. Hơn một nghìn nông dân Đắk Lắk mất trắng tài sản vì đã ký gửi cà phê cho các đại lý thu mua.
Mấy ngày gần đây, cả Tây Nguyên lại rúng động về thông tin tiếp tục xảy ra nhiều vụ vỡ nợ của các đại lý thu mua cà phê. Điển hình như tại Gia Lai, vụ vỡ nợ với số tiền lên đến 69 tỷ đồng của bà Đặng Thị Hường, chủ nhà hàng Đại Phúc, thuộc doanh nghiệp Phúc Vinh.
Trước đó, đầu tháng 4/2013, 2 cơ sở thu mua nông sản khác cũng tuyên bố vỡ nợ gần 30 tỷ đồng. Làn sóng vỡ nợ vốn xuất hiện ở Đắk Lắk, Đắk Nông vài năm trước nay bắt đầu quay lại ở Gia Lai.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê. Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/2013/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó, xem xét gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản, nhưng không quy định với mặt hàng cà phê.
Trong khi hiện nay, các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu cà phê trong nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vốn nên khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp thu mua hàng lúc giá cao, nay đến kỳ hạn trả nợ ngân hàng nên buộc phải xuất khẩu với giá rẻ thì sẽ thua lỗ, dẫn đến nguy cơ vỡ nợ.
Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung mặt hàng cà phê thuộc đối tượng được gia hạn thời gian vay tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với các khoản vay tín dụng xuất khẩu. Kỳ vọng nếu được gia hạn các khoản vay, các doanh nghiệp ngành cà phê có thể đồng lòng giữ hàng chờ đến lúc giá cao sẽ xuất khẩu, tránh bị đối tác ép giá.

 Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam

Ðảng Cộng Sản Việt Nam phản bội nông dân

Lê diễn Đức -Nguoiviet

Trong hai cuộc chiến tranh với Pháp và Mỹ, lực lượng nông dân Việt Nam từng là chỗ dựa vững chắc nhất của đảng Cộng Sản Việt Nam.
Ðây là nguồn cung cấp nhân lực chính cho chiến trường. Sự hy sinh con, cháu suốt chiều dài mấy chục năm là vô cùng to lớn. Người nông dân dành hết mọi ưu tiên cho mặt trận, bất chấp khó khăn, tổn thất với một niềm ước ao duy nhất là đến ngày thắng lợi “người cày có ruộng”.

Thế nhưng, mơ ước của họ đã bị tước đoạt tàn bạo. Chính sách nhà nước thống nhất quản lý bắt đầu bằng cuộc cải cách ruộng đất oan khiên, với gần 200 ngàn nạn nhân, đã phá vỡ mọi tập quán và văn hóa làng thôn. Người nông dân chỉ còn biết đi cày trên thửa ruộng của hợp tác xã.
Sau năm 1975, mô hình kinh tế nông nghiệp tập thể lại được thực hiện trên toàn miền nhưng tiếp tục bị phá sản và bắt đầu từ nửa sau của thập kỷ 80 mới áp dụng hình thức khoán hộ. Tuy nhiên đất đai vẫn là sở hữu của nhà nước.
Ðến năm 1993 lần đầu tiên nông dân được cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp trong 20 năm. Ðược thuê sử dụng trong 20 năm nhưng không phải là chủ sở hữu.
Việt Nam có khoảng 25.4 triệu người sống ở khu vực thành thị và khoảng 60.4 triệu người ở khu vực nông thôn. Theo Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hợp Quốc thu nhập của hai phần ba dân số từ 88 triệu người Việt Nam lệ thuộc vào ngành nông nghiệp.
Năm 2007, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Cao Ðức Phát nói rằng: “Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo mà hàng năm vẫn còn hàng trăm nghìn đồng bào chỉ được ăn cơm khi ngày lễ, ngày Tết, khi bị ốm”.
Ông Phát nói mức phát triển tại nông thôn Việt Nam vẫn còn rất thấp, và rất nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh đói nghèo chỉ sau một đợt thiên tai như lũ lụt, dịch bệnh.
Sau nhiều năm, tình trạng này không hề được cải thiện. Theo tổng cục thống kê, trong tháng 4, cả nước có 59.5 ngàn hộ thiếu đói, chiếm 0.5% tổng số hộ nông nghiệp, tương ứng với 255.2 ngàn nhân khẩu thiếu đói. Tính chung quý I/2013, cả nước có 178.8 ngàn lượt hộ thiếu đói, tương ứng với 737.3 ngàn lượt nhân khẩu thiếu đói.
Sống bằng cây lúa nhưng cây lúa cũng bị bóc lột đến tận cùng. Ép nông dân, thu gom mua lúa gạo nhưng gạo Việt Nam đang được bán với giá rẻ nhất thế giới. Theo Hiệp Hội Lương Thực VFA, giá gạo Việt Nam hiện bán với giá thấp hơn so với gạo cùng phẩm cấp của các nước xuất khẩu gạo chủ lực trong khu vực khoảng 40-50 USD/tấn (gạo 5% tấm của Việt Nam chỉ có 395 USD/tấn; trong khi Ấn Ðộ, Pakistan lần lượt 430 và 445 USD, riêng Thái Lan 530 USD).
Thuê sử dụng 20 năm, nhưng vấn đề đặt ra rất phức tạp khi có nhu cầu sử dụng khác, phát sinh mâu thuẫn, xung đột xã hội. Trung bình mỗi năm, nông dân phải nhường 74,000 ha đất nông nghiệp để xây dựng các công trình nhà ở, đô thị và khu công nghiệp. Ông Cao Ðức Phát cho hay, với mức độ trưng dụng và chuyển đổi đất lúa diễn ra ồ ạt trong những năm qua, việc mất an ninh lương thực quốc gia hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo đó, từ năm 2000 đến năm 2007, diện tích đất trồng lúa đã giảm 361,935 hécta – bình quân mỗi năm giảm gần 51,705 hécta, làm thâm hụt sản lượng thóc trên 400-500 ngàn tấn/năm và làm ảnh hưởng đến đời sống và việc làm của ít nhất 100 ngàn hộ nông dân mỗi năm.
Còn theo báo cáo của một số bộ ngành như giao thông vận tải, xây dựng, công thương, nhu cầu trưng dụng đất rất lớn. Và cứ với mức độ trưng dụng và chuyển đổi đất lúa như giai đoạn 7 năm (2000-2007), tới năm 2020 quỹ đất lúa chỉ còn lại 3.4 triệu hécta. Tiến Sĩ Nguyễn Văn Ngãi, Ðại Học Nông Lâm Sài Gòn, cho rằng với đà này, đến năm 2020 sản lượng lúa của Việt Nam chỉ còn đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước, chứ không có khả năng xuất khẩu.
Giáo Sư Võ Tòng Xuân nói “Nếu còn ai đó chưa biết rằng con cháu mình sẽ không đủ gạo ăn thì nên gặp gỡ những người nông dân đang đội nắng mưa, chịu đói khát đang đòi quyền được cày ruộng của họ để hiểu rằng nên cùng với nông dân cứu đói cho con cháu của mình”.
Thực chất, đất đai trở thành tài nguyên quý giá nhất trong những năm qua. Các quan chức có quyền cùng các nhóm thân hữu, tranh nhau chiếm đoạt và giàu có bất ngờ nhờ đầu cơ, trục lợi từ bất động sản.
Bài “Vietnams Bauern wehren sich”, đăng trên báo “Neue Zurcher Zeitung” ngày 03 tháng 4, 2012 viết:
“Các quan chức tham nhũng khó có thể chống lại sự cám dỗ là nhượng đất cho các công ty tài chính nhiều tiền hoặc các nhà đầu tư thay vì phân bổ đất cho nông dân. Tiền hối lộ cho họ rất hậu do giá đất tăng nhanh chóng. Những ai muốn thưa kiện tại tòa án đều có nguy cơ là đơn kiện bị từ chối bởi ngành tư pháp thiên vị, hoặc bản án không được thực hiện (…) Một điều không ít xảy ra là các cơ quan nhà nước cũng đã sử dụng một lý do không rõ ràng là vì ‘lợi ích công cộng’ nhằm kết thúc quyền sử dụng đất (của người dân) một cách nhanh chóng.”
Cứ tưởng rằng, hết lòng theo đảng, người nông dân đã cam chịu nặng nề nhất trong cuộc chiến giữ nước, dựng nước, sẽ có được sự đền bù xứng đáng với xương máu của con em họ đã bỏ ra. Nhưng với những “chồng đơn khiếu nại, nặng hơn cả dãy Trường Sơn”, họ đã phải khỏa thân phản kháng, tự thiêu và vật vã ăn nằm trên các vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Lý Tự Trọng… Và những tấn bi kịch này còn tiếp tục kéo dài.
Mất đất, nguồn sống duy nhất, phải bỏ quê hương, nông dân từ các miền quê nghèo Nam Ðịnh, Thanh Hóa, Thái Bình lên Hà Nội kiếm sống, hình thành những làng lao động giữa thủ đô.
“Dân cày bị mất ruộng
Biết kiếm việc gì làm
Nhìn cao ốc ngất ngưởng
Mà ruột tím gan bầm!”
(Thơ trái luật – Nguyễn Trọng Vĩnh)
Theo Huỳnh Phong Tranh, tổng thanh tra chính phủ, từ năm 2008-2011, đã có trên 1,571,500 lượt người đến khiếu nại tố cáo và cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý 672,990 đơn thư. Có tới 70% khiếu nại của công dân có liên quan đến đất đai mà nhiều nhất là khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
Thực thi chính sách “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước thống nhất quản lý”, đảng CSVN với độc quyền lãnh đạo đã thâu tóm toàn bộ tài nguyên đất của cả nước vào tay mình và toàn quyền định đoạt.
Trong bài “Thâu tóm đất đai”, nhà văn Phạm Ðình Trọng viết:
“Thâu tóm đất đai đã tạo ra dòng người dân oan khiếu kiện đất đai kéo dài vô tận trên cả nước và kéo dài vô tận trong thời gian, đã làm hư hỏng nhiều quan chức trong bộ máy nhà nước. Thâu tóm đất đai, một người đơn độc không thể làm được mà phải là cả một hê thống quyền lực nhà nước. Thâu tóm đất đai đã làm cho cả một hệ thống quyền lực nhà nước đối lập với dân, làm tha hóa bộ máy nhà nước, gây mất ổn định xã hội, thủ tiêu thế mạnh của những vùng đất đặc thù, làm mất mát, hao hụt, hoang phí rất lớn đất vàng, đất bạc của nông nghiệp, đẩy nhiều gia đình nông dân vào cảnh khốn cùng, không còn đường sống.
Thâu tóm đất đai đã tàn phá cả cơ cấu, nền tảng xã hội, phá nát cả qui hoạch tổng thể, hợp lý của đất nước, gây nguy hại lớn lao và lâu dài gấp nhiều lần thâu tóm ngân hàng lại chưa được coi là tội phạm nên thâu tóm đất đai đã ngang nhiên diễn ra từ hàng chục năm nay và đang diễn ra quyết liệt, rộng khắp trên cả nước.”
Bà Lê Hiền Ðức, công dân chống tham nhũng nổi tiếng trong bài “Phản cách mạng đã rõ ràng” viết:
“Ðảng Cộng Sản và nhà nước CHXHCNVN thừa nhận ở Việt Nam, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai rất chồng chéo, rắc rối, có nhiều thiếu sót và mâu thuẫn nhau. Nhưng ai là tác giả của chúng? Chính là họ. Ai được hưởng lợi từ chúng? Cũng chính là họ.”
“Cuộc cách mạng mà lớp người chúng tôi đã tham gia 60-70 năm trước nay đã bị phản bội một cách trắng trợn, triệt để. Công hữu, sở hữu toàn dân chỉ là chiêu bài để tư hữu hóa, tư nhân hóa, biến của chung thành của riêng.”
“Qua việc ‘tích cực’, ‘hăng hái’ tham gia các vụ cưỡng chế, thu hồi đất đai đối với người dân, những lực lượng mang danh ‘ủy ban nhân dân’, ‘công an nhân dân’, ‘quân đội nhân dân’, ‘viện kiểm sát nhân dân’, ‘tòa án nhân dân’… ở Việt Nam đã nghiền nát, phá sạch, đốt sạch chữ ‘nhân dân’ trong cái tên của chúng.”
“Ðã sống qua thời Việt Nam còn chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít, đã hoạt động hậu địch trong kháng chiến, đã xem phim ảnh, nghe kể lại hoặc trực tiếp chứng kiến hàng trăm, hàng ngàn vụ chính quyền ‘của dân, do dân, vì dân’ cưỡng chế, thu hồi đất đai, nhà cửa, tài sản đối với người dân dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, song tôi chưa bao giờ thấy người dân bị đàn áp một cách man rợ đến như thế, với quy mô lớn như thế!”

Ðào kinh trong ao nhà

Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet

Kênh đào của Trung Quốc tại Trung Mỹ
Khi mọi người cứ nói đến việc Hoa Kỳ chuyển trục về Á Châu thì Trung Quốc đã kín đáo bước vào Trung Mỹ.
Không, bài này không nói việc Chủ Tịch Tập Cận Bình thăm ba nước Trung Mỹ là Costa Rica, Trinidad & Togabo và Mexico của trước khi dự thượng đỉnh trong vòng thân mật với tổng thống Mỹ tại California vào tuần qua. Bài này nói đến một kênh đào tại Nicaragua…
Nếu mọi việc diễn tiến như dự trù thì ngày 13 Tháng Sáu này, Quốc Hội Cộng Hòa Nicaragua sẽ phê chuẩn đạo luật cho phép một doanh nghiệp được thuê đất, xây dựng và khai thác một kinh đào nối liền Thái Bình Dương với Ðại Tây Dương. Thời hạn khai thác là 50 năm, thời gian thực hiện là 11 năm, kinh phí đầu tư là 40 tỷ đô la Mỹ. Con kinh sẽ thâu ngắn đường hàng hải cho các doanh nghiệp Ðông Á, Bắc Mỹ và Âu Châu. Và doanh nghiệp trúng mối là của Trung Quốc.
Mọi việc sẽ diễn tiến như dự trù vì Tổng Thống Daniel Ortega và đảng “Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Sandinista” (FSLN) của ông ta đang chiếm đa số lớn trong Quốc Hội và Ortega thông báo quyết định này từ hôm mùng 7, rồi chuyển dự luật qua Quốc Hội theo thủ tục khẩn cấp.
Xin hãy nói về địa dư trước, kinh tế sau và kết luận về chính trị.
***
Muốn đi từ Thái Bình Dương qua Ðại Tây Dương – hoặc từ các hải cảng miền Tây qua miền Ðông Hoa Kỳ – người ta có con đường ngắn nhất là tại Trung Mỹ.
Trung Mỹ hay Central America là khu vực nối liền hai đại lục Nam-Bắc Mỹ, không là quan hệ giữa Trung Quốc và nước Mỹ mà người ta cứ gọi sai theo kiểu Bắc Kinh và Hà Nội là “Trung-Mỹ” thay vì “Hoa-Mỹ” như trước đây. Tại Trung Mỹ, kênh đào Panama dài 77 cây số đạt mục tiêu vận tải ấy từ trăm năm nay (1914, nhờ Hoa Kỳ), và đem lại mối lợi kinh tế lớn (5% tổng sản lượng) cho Cộng Hòa Panama.
Nhờ chính quyền (cũng) lý tưởng của Jimmy Carter, Hoa Kỳ trả lại và thực tế thả nổi việc quản lý kênh Panama từ năm 1977. Thiên nhiên vốn không thích khoảng trống, một doanh nghiệp Hong Kong của tài phiệt người Triều Châu là Lý Gia Thành bước vào nhận việc quản trị kênh đào ở cả hai đầu Ðông và Tây (hay đúng hơn, Nam và Bắc).
Trước mối lợi từ vị trí địa dư giữa hai đại dương lớn nhất thế giới, nhiều nước Trung Nam Mỹ cũng nghĩ đến đào kinh, như Guatemala, Colombia, Brazil, Chile, Peru và Bolivia. Nhưng việc này không rẻ và dễ (Pháp khởi công dự án Panama mà sau phải bỏ để Hoa Kỳ vào hoàn tất).
Bây giờ, cái xứ nghèo nhất trong nhóm là Nicaragua đã chạy trước nhờ lực đẩy của Bắc Kinh.
Dự án sẽ nối liền Ðại Tây Dương ở miền Ðông với Hồ Nicaragua bằng cách đào sâu và mở rộng dòng sông, rồi từ mặt hồ lớn nhất Trung Mỹ cắt ngang gieo đất Rivas để trổ ra biển Thái Bình. Kênh đào Nicaragua sẽ dài 200 cây số và đòi hỏi kinh phí rất cao để thực hiện giấc mơ trăm năm của dân Nicaragua khi thấy kinh Panama mở cửa ở miền Nam…
Kinh phí đó, nay có Trung Quốc chu cấp qua doanh nghiệp vừa được thành lập, có hội sở tại Hong Kong là HK Nicaragua Canal Development Investment CO Limited (HKC).
Với kênh đào, Nicaragua sẽ có sản lượng kinh tế gấp đôi để thành xứ thịnh vượng nhất Trung Mỹ, chưa nói đến công ăn việc làm (của người Hoa và Nicaragua) khi thực hiện. Kênh đào cũng thay đổi khuôn khổ sinh hoạt tại Trung Nam Mỹ và cả luồng giao dịch toàn cầu. Nhiều quốc gia, kể cả Liên Bang Nga, đều nghé vào dự án này mà sau đành bỏ cuộc vì quá tốn kém.
Trung Quốc thì không, và giữ vai chủ động cho dự án, với sự hưởng ứng của chính quyền Ortega, đã “đổi mới” từ chế độ thân cộng qua hình thái kinh tế thị trường theo định hướng Sandinista, xã hội chủ nghĩa cho… dân nghèo.
Bây giờ qua chuyện chính trị. Dự luật do Ortega đề nghị quy định là chính quyền Nicaragua hết làm chủ 51% phần vốn mà chỉ giữ 1% cho đến năm thứ 11 thì sẽ được 10%. Phần vốn của doanh nghiệp HKC sẽ tuần tự trao lại cho cơ quan quản lý dự án của Nicaragua (Nicaragua Canal Authority) qua từng đợt, mỗi mười năm trong trăm năm tới. Nói nôm na, doanh nghiệp Trung Quốc lập tại Hong Kong sẽ kiểm soát dự án từ đầu đến cuối.
Ngoài việc đặc nhượng chủ quyền, dự án sẽ huy động công nhân từ nơi rất rẻ (cho HKC) là Châu Phi, dưới sự điều động của đốc công, kỹ sư và cán bộ Trung Quốc. Cơ hội bằng vàng cho cán bộ Sandinista nào biết làm ăn theo quy luật của ông chủ ở Bắc Kinh. Trong khung cảnh đó, tham nhũng hay nạn hủy hoại môi sinh chỉ là loại vấn đề nhỏ!
Chả biết rằng chuyên gia Nicaragua có đi tu nghiệp ở Hà Nội hay Tây nguyên của Việt Nam hay chăng.
Nhìn sâu rộng hơn, dự án sẽ gây thất thâu cho Panama nên việc mở rộng kinh Panama cũng được thực hiện, với sự cố vấn tại chỗ của doanh nghiệp Hong Kong. Chuyện ấy còn xa, chứ ngay trước mắt, Costa Rica có thêm mâu thuẫn với láng giềng Nicaragua về quyền vận chuyển trên sông San Juan, sẽ được thiết bị Trung Quốc đào qua ngả khác, với hậu quả môi sinh ra sao thì chưa ai rõ. Một nước láng giềng khác là Colombia cũng tri hô báo động vì đã từng có tranh chấp với Nicaragua về đảo San Adrés ở ngoài Vịnh Carribean.
Nếu gặp mâu thuẫn và cần một đệ tam nhân giữ vai hòa giải, các nước Trung Mỹ sẽ nói chuyện với Washington hay Bắc Kinh? Nhiều phần thì Bắc Kinh có vẻ gần gũi hơn…
***
Bây giờ mới đến chuyện “kinh tế cũng là chính trị”.
Từ nhiều năm rồi, Công binh của Lục quân Hoa Kỳ đã suy nghĩ về bài toán vận chuyển hàng hóa. Từ các hải cảng Châu Á qua hải cảng Mỹ tại miền Ðông, hàng hóa phải qua hai ngả, hàng hải vượt Thái Bình Dương rồi thiết lộ xuyên bang qua nước Mỹ. Kênh đào Panama giải quyết được một phần của bài toán nhưng do được thiết kế từ trăm năm trước nên không còn phù hợp với nhu cầu của các tàu hàng khổng lồ. Dù có được canh tân và mở rộng để hoàn tất vào năm 2015, kênh Panama vẫn có những hạn chế.
Kênh đào Nicaragua sẽ có ưu thế cao hơn. Hàng họ từ San Francisco qua New York sẽ rẻ hơn nhờ đi ngắn hơn được 800 cây số! Từ Thượng Hải hay Quảng Châu mà qua Baltimore hay New Jersey thì còn đỡ hơn nhiều.
Nói về chính trị, dư luận Mỹ còn nhớ vụ tai tiếng Iran/Contra khi chính quyền Ronald Reagan ngầm yểm trợ lực lượng Contra chống cộng tại Nicaragua. Nhưng lại quên hồi kết của bi kịch đánh trống bỏ dùi kiểu Mỹ.
Chính quyền Sandinista của Daniel Ortega bị thất cử bất ngờ trước 14 đảng chống Sandinista trong lực lượng đại đoàn kết và lãnh tụ dân chủ là Violeta Chamorro lên làm tổng thống Nicaragua từ Tháng Tư năm 1990. Có thể là Chamorro được Hoa Kỳ ngầm yểm trợ lúc ban đầu. Nhưng chỉ một năm sau, khi bà qua tận Mỹ xin thêm viện trợ để tái thiết một xứ sở nghèo đói thì hồ sơ Nicaragua hết là ưu tiên! Mối nguy Sandinista không còn nên Mỹ cúp viện trợ và thả nổi Nicaragua, với sự cổ võ của cánh tả lẫn xu hướng bảo thủ của Mỹ.
Sau hai lần thất cử liên tiếp, Daniel Ortega bèn đổi mới rồi trở về làm tổng thống Nicaragua từ đầu năm 2007 dù chỉ được 38% số phiếu nhờ sửa luật bầu cử đã có thay đổi. Ngày nay, ao nhà hay sân sau của Hoa Kỳ tại Trung Nam Mỹ đã lấp lánh cờ ngũ tinh của Trung Quốc. Kinh tế cũng là chính trị! Lãnh tụ Ortega đồng ý như vậy. Hà Nội cũng thế.
Nhân Cơ không chỉ là tên một dự án tại Ðắc Nông của Việt Nam mà còn là quy luật “nhân cơ hội” của ngư ông đắc lợi tại Trung Quốc.

Giới Bloggers nhận định về bài phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng

000_Del6221418-305.jpg
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 31/5/2013  -AFP photo
Bài phát biểu khai mạc Hội nghị Shangri-La ở Singapore vừa rồi của Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, tiếp tục gây nhiều tranh cãi, nhất là trong giới bloggers.

Bài diễn văn nhún nhường

Theo blogger Bùi Tín thì đây là một bài diễn văn “cực kỳ nhún nhường với kẻ xâm lược”; theo blogger Nguyễn Hưng Quốc: nó thiếu sáng kiến, sáo rỗng, không khác gì mấy với những bài luân lý giáo khoa thư; theo blogger Đinh Tấn Lực: nó chuyển tải một thông điệp làm nức lòng đám bạn 4 tốt, 16 chữ vàng ở Trung Nam Hải…
Qua bài “ ‘Đâu đó’là nơi nào”, blogger Bùi Tín sau khi “đọc kỹ bài phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng” thì có thể thấy Bộ Chính Trị đảng CSVN không những “bỏ ngoài tai” những khuyến cáo thức thời của nhiều trí thức yêu nước, mà Hà Nội còn bỏ qua cơ hội hiếm có cho VN, đồng thời “phơi bày” trước thế giới lập trường “cực kỳ bạc nhược”.
Nhà báo Bùi Tín nhận thấy, khi đề cập đến tình hình đang diễn ra phức tạp ở vùng biển Đông, diễn giả Nguyễn Tấn Dũng chỉ dám “nói bóng gió”, “nói xa xôi, ám chỉ kín đáo, ai muốn hiểu ra sao thì hiểu”, rằng:
Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.”
Thủ tướng Việt Nam cũng không mảy may đề cập đến khả năng đưa vấn đề Trung Quốc cậy thế nước lớn xâm lấn chủ quyền lãnh hải của Việt Nam ra trước Liên Hiệp Quốc.
-Nhà báo Bùi Tín
Nhà báo Bùi Tín nêu lên câu hỏi rằng “Đâu đó” là nơi nào ? Và ông lưu ý:
Không có một chữ nào về Trường Sa, Hoàng Sa, không một lời nào về bản đồ lưỡi bò, không một câu nào về những hành động cụ thể của phía Trung Quốc ngăn cản, bắt bớ, đánh đập, giết hại ngư dân ta trong vùng bỉển của ta. Cũng không có một lời nào nêu đích danh nhà cầm quyền Trung Quốc, tàu hải giám Trung Quốc…. Thủ tướng Việt Nam cũng không mảy may đề cập đến khả năng đưa vấn đề Trung Quốc cậy thế nước lớn xâm lấn chủ quyền lãnh hải của Việt Nam ra trước Liên Hiệp Quốc, trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển, như Philippines đã làm.
Blogger Bùi Tín cũng nhận thấy “một sơ hở chiến lược” một cách thiếu khôn ngoan của ông Nguyễn Tấn Dũng khi cam kết rằng: “VN sẽ không là đồng minh quân sự của nước nào, không để nước nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ VN và sẽ không liên minh với nước này để chống nước khác”. Lời phát biểu như vậy, theo nhà báo Bùi Tín, chẳng khác nào “ tự mình trói mình trước nguy cơ ngoại xâm nghiêm trọng có thật”.
Nhà báo Bùi Tín cũng không quên đề cập tới việc ông Nguyễn Tấn Dũng nhắc đi nhắc lại “niềm tin chiến lược” mà “không đả động gì tới mưu đồ và hành động xâm lược của TQ trong khu vực”, và rồi nêu lên câu hỏi rằng “ Làm sao có thể gửi niềm tin chiến lược ở những kẻ nuôi ‘giấc mộng Trung Quốc’ do chính Tập Cận Bình, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước đề xướng, trong đó có giấc mơ bành trướng xuống phương Nam, ngang ngược coi cả vùng biển Đông rộng lớn là vùng quyền lợi then chốt của họ?”
Qua bài “Xây dựng lòng tin chiến lược”, blogger Nguyễn Hưng Quốc cũng nhắc tới việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tin, rằng:
“Nếu không có lòng tin thì không thể thành công, việc càng khó càng cần có niềm tin. Việt Nam chúng tôi có câu thành ngữ ‘mất lòng tin là mất tất cả’. Lòng tin là khởi nguồn của mọi quan hệ hữu nghị, hợp tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những toan tính có thể gây ra nguy cơ xung đột. Lòng tin cần được nâng niu, vun đắp không ngừng bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với chuẩn mực chung và với thái độ chân thành.
hires_130601-D-BW835-127c-305.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Chuck Hagel phát biểu tại Đối thoại an ninh Shangri-La lần thứ 12 tổ chức tại Singapore hôm 31-05-2013.
Và ông Dũng, do đó, khẳng định “cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hoà bình, hợp tác, thịnh vượng là lợi ích chung của tất cả chúng ta”.
Nhưng, GS Nguyễn Hưng Quốc nêu lên câu hỏi rằng “ Làm thế nào để xây dựng lòng tin chiến lược ?” GS Nguyễn Hưng Quốc nhân tiện lưu ý rằng trong những năm gần đây, trên thế giới này, “người nói nhiều nhất đến chuyện xây dựng lòng tin chiến lược giữa các nước, oái oăm thay, lại là giới lãnh đạo TQ: Khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hồi tháng 3 này đã nhấn mạnh đến  “lòng tin chiến lược”; khi chủ tịch họ Tập tiếp phái đoàn quân sự cao cấp của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh hồi tháng Tư vừa rồi cũng nói về “lòng tin chiến lược”, khi ông Tập Cận Bình lúc còn là Phó Chủ tịch nước, tới thăm Hoa Kỳ hồi tháng 2 năm ngoái, cũng nói đến “lòng tin chiến lược; đó là chưa kể Bộ Ngoại Giáo TQ cũng từng nhấn mạnh “phải xây dựng lòng tin chiến lược” với New Đề Li…
GS Nguyễn Hưng Quốc lưu ý:
Khi lặp lại những vấn đề giới lãnh đạo Trung Quốc đã nói đi nói lại trên khắp các diễn đàn quốc tế, Nguyễn Tấn Dũng không những bộc lộ việc thiếu sáng kiến mà còn, nguy hiểm hơn, ông vấp phải một khuyết điểm: nói những điều sáo rỗng khi không mang lại cho khái niệm lòng tin chiến lược một nội dung cụ thể nào trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông cả…Làm như vậy, ông đánh mất một cơ hội để đóng vai trò chủ đạo trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực, lại là khu vực gần gũi với Việt Nam nhất.
Và GS Nguyễn Hưng Quốc cũng không quên khẳng định rằng “không phải ngẫu nhiên khi bàn đến bài nói chuyện về lòng tin chiến lược của ông Nguyễn Tấn Dũng, nhiều nhà báo và blogger Việt Nam liên hệ ngay đến các vụ đàn áp hoặc tuyên truyền giả dối của chính quyền Việt Nam ở trong nước: Trên diễn đàn quốc tế, Thủ tướng kêu gọi tôn trọng các giá trị và chuẩn mực chung mà mọi người trong ‘thời đại văn minh’ đều tôn trọng thì ở trong nước, chính phủ của ông lại bắt bớ, đánh đập, bắt bỏ tù vô số người dân vô tội chỉ vì họ lên tiếng chống lại Trung Quốc hoặc đòi hỏi những quyền làm người căn bản nhất”.

Cử tọa “hoang mang”

Nguyễn Tấn Dũng không những bộc lộ việc thiếu sáng kiến mà còn, nguy hiểm hơn, ông vấp phải một khuyết điểm…: nói những điều sáo rỗng.
-GS Nguyễn Hưng Quốc
Qua bài “ Chiến lược cống Hán tạo lòng tin”, blogger Đinh Tấn Lực nhận xét rằng “ sẽ không sai trật là bao khi bảo rằng trọng tâm bài đọc này nhắm vào ảnh hưởng của ‘nước lớn’ và kêu gọi xây dựng ‘lòng tin chiến lược’ bằng những động thái ‘chiến lược’ ”.
Blogger Đinh Tấn Lực nhắc đến đoạn văn đầu tiên của “bài đọc” của ông Nguyễn Tấn Dũng rằng “Mất lòng tin là mất tất cả”, và “Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược”, khiến cử tọa Shangri-La ở Singapore “hoang mang” không rõ Thủ tướng Dũng “thuổng nhẹ” ý tưởng của ông Tập Cận Bình hay Thủ tướng Dũng “nhấn mạnh giúp ý tưởng” của lãnh đạo Trung Nam Hải ? Rồi blogger Đinh Tấn Lực nhận thấy rằng, “ Hoá ra, trọng tâm của bài đọc (của ông Nguyễn Tấn Dũng), triết lý “Lòng Tin Chiến Lược” này chẳng phải để nói với các nước trên cương vị một thủ tướng của VN, mà chính thực là nói giùm cho TQ với tất cả các nước còn lại một lý thuyết mới mà Tập Cận Bình đã đề nghị với chính quyền Mỹ ngay trước khi lên ngai hoàng đế thiên triều”.
hires_130531-D-BW835-305.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Phó Tổng tham mưu Quân đội TQ tướng Qi Jianguo tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ngày 31 tháng 5 năm 2013.
“Bài đọc” ấy của ông Nguyễn Tấn Dũng, vẫn theo blogger Đinh Tấn Lực, “không hề nêu tên, nêu tội của đối tượng”, chỉ nói “đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền” – nghĩa là chỉ nói “chung chung, xa xa, mơ mơ, hồ hồ”…chứ còn cụ thể, chi tiết ra, là “ nó hà hiếp bắt giam ngư dân ta, cướp tàu, cướp cá, đòi tiền chuộc tàu/chuộc người/chuộc lưới… hay đâm chìm tàu cá của ta, cấm biển ta… thì kể từ Hội nghị Thành Đô, có người nào dám kể tí gì về sự hà hiếp/không chế/áp đảo của Bắc kinh ngay trên dàn lãnh đạo ở Ba Đình này không, nói gì là với ngư dân ta trên biển của VN?”
Và tác giả thắc mắc không rõ công luận khắp nơi sẽ phải kết luận thế nào về sự né tránh một cách sợ hãi không cần che giấu đó của một người “đang đứng trên đỉnh chóp quyền lực chính trị của VN?”.
Bài diễn văn tại hội nghị Shangri-La của TT Nguyễn Tấn Dũng, theo nhận xét của nhiều bloggers, được “phơi bày ra trước cả khu vực Đông Nam Á”  - mà nếu nói theo lời blogger Đinh Tấn Lực, “Hoá ra chữ ‘Nhẫn’ thư pháp rồng bay phượng múa kia đã được mang từ Ba Đình đại sảnh ra trưng ngoài nhà lồng chợ Đông Nam Á – trong bối cảnh phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giáo TQ khẳng định tàu chiến phương Bắc vẫn tuần tra biển Đông – nghĩa là bao trùm cả lãnh hải của VN; giữa lúc ngư dân Việt bị “tàu lạ” tiếp tục bắn giết; giữa lúc hoạ sĩ, nhà văn Rose Tang người gốc TQ tự hỏi “ vì sao chính quyền Việt Nam huy động công an đánh đập, bắt giam hàng chục người biểu tình…phản đối việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền đảo với Việt Nam trên Biển Đông. Không lẽ các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở Hà Nội không học được gì từ ông anh lớn của họ ở Bắc Kinh?”; giữa lúc tiếp diễn hành động phối hợp giữa công an và xã hội đen – mà Thiền Sư Nhất Hạnh từng lưu ý “họ tuy hai mà là một” – đối với người dân Việt biểu tình yêu nước, khiến blogger Thanh Sơn “cảm biếm” rằng:
“Năm ngoái ông đạp mặt mày
Năm nay ông đánh thẳng tay/Sợ gì?
Chống Trung Quốc?/Giỏi chống đi!
Chống Bạn ‘4 tốt’ khác gì chống ông!…
Tạp chí Điểm Blog xin tạm dừng ở đây. Thanh Quang mong gặp lại tất cả quý vị vào tuần sau.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc xem xét đưa “Bò rừng” vào lực lượng hải giám, ngư chính (Infonet)   —–Trung Quốc xây hạ tầng trên bãi cạn Biển Đông? (VnM)
Báo Trung Quốc viết gì về chuyến thăm của Hải quân Ấn Độ đến Việt Nam (GDVN)  – Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” Trung Quốc ngày 9 tháng 6 năm 2013 đăng bài viết nhan đề “4 tàu chiến Ấn Độ và Hải quân Việt Nam diễn tập ở biển Đông là để thăm dò Trung Quốc”. Sau đây là nội dung được truyền thông TQ đăng tải trong bài viết:
TS Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc hôm 10-06-2013 để ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Việt Nam.
phamthanhnghien-75Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA)====>>>

  <<<===Phạm Thanh Nghiên tham gia tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (RFA)

Bộ Công an vẫn tiếp tục khước từ lời đề nghị khẩn thiết của LS Nguyễn Thị Dương Hà, bất chấp người tù Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 (Boxitvn) -

Kính gửi: Bauxite Việt Nam
Cho tới hôm nay, TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15. Sáng nay 10/6/2013, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, cũng là vợ TS Cù Huy Hà Vũ đã làm đơn đề nghị cấp Giấy giới thiệu vào gặp TS Vũ (đính kèm). Nhưng Tổng Cục 8 đã từ chối không cấp phép.
Đề nghị Quý Báo cho đăng kèm theo lá thư mà ông Cù Huy Thước gửi TS Vũ để những ai quan tâm tới TS Cù Huy Hà Vũ được biết.
Xin trân trọng cảm ơn Quý báo,
Gia đình TS Cù Huy Hà Vũ

TÂM SỰ CỦA NGƯỜI KHÔNG QUEN BIẾT GỞI TÙ NHÂN CÙ HUY HÀ VŨ: THÀ BỊ GIẾT CHẾT, CHỨ KHÔNG “TỰ CHẾT”  -Hạ Đình Nguyên -(Boxitvn)

Nếu ngày mai anh Cù Huy Hà Vũ chết vì tuyệt thực?  -Nguyễn Thế Hùng -(Boxitvn)

TS Cù Huy Hà Vũ và tù – nhân quyền  -Nguyễn Tường Tâm (Luật gia) -(Boxitvn)

Cầu Nguyện Cho Ông Cù Huy Hà Vũ (TNCG)


KẾT QUẢ ĐÂY! KẾT QUẢ ĐÂY!!! – (Tễu)  -Tễu: Bình Ruồi nên về vườn! Sang Thụy Điển mà lấy nửa cái Nô Ben về chơi!Ở lại làm gì cho nhục cả Chính phủ!
Nhà báo Huy Khâm (Reuter): 
Cách thức chọn từ ngữ của mình cũng hay. Có tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Nói tóm lại có tín nhiệm thấp đi nữa thì vẫn là tín nhiệm còn gì? Sao không chia làm hai một cách sòng phẳng là tín nhiệm và bất tín nhiệm.
Tễu: Khá khen cho Quốc hội, tìm ra cái từ “tín nhiệm thấp”. Bố ai mà biết “tín nhiệm thấp” nó là cái gì! Tra từ điển cả buổi sáng đếch thấy, chỉ thấy từ “tín nhiệm”, “bất tín nhiệm”, “không tín nhiệm”! Tiên sư anh Tào Tháo giỏi thật!
KẾT QUẢ BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM: TẤT CẢ LÃNH ĐẠO ĐỀU TÀI ĐỨC TRÊN CẢ TUYỆT VỜI (Huynhngocchenh)   -Thống đôc ngân hàng Nguyễn Văn Bình,  Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là bốn người theo thứ tự có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất: 209, 177,160 và 146.
Tuy nhiên, tất cả 47 người trong bộ máy cấp cao nhà nước đều đạt được mức tín nhiệm cao. Vậy là nhân sự trong bộ máy nhà nước đều rất tốt, đều hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, đều đạo cao đức trọng. Thế nhưng tại sao tình hình kinh tế chính trị xã hội đạo đức vẫn cứ sa sút?
Thôi rồi, thế là tại đám nhân dân đang càng ngày càng suy thoái gây ra.  Nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trong ngành cà phê (GDVN)  —Nợ xấu ngân hàng lên tới 300.000 tỷ đồng? (DT) >>> “Nợ xấu đã chiếm 17% GDP cả nước”  —-Nợ công Việt Nam 95% hay 51% GDP? (CafeF)
Mỗi người dân gánh 800,7 USD nợ công (TN) – Từ mức 762,2 USD/người vào ngày 28.9.2012 – vào chiều hôm qua 11.3 – tạp chí The Economist (Anh) đã công bố nợ công tính trên đầu người VN tăng thêm 38,5 USD, lên 800,7 USD/người.  —Nợ xấu, nợ công: Đuờng cùng của kinh tế Việt Nam (RFA)
Hoan hô Quan ta có tín nhiệm quá xá- Xin chúc mừng – Mừng vì Nhân dân ta có “được tiền” quá  đã do sự tài giỏi của quí ngài-
Nợ xấu = 17%  + Nợ công 95% = ??? Con cháu hưởng quá đã nhờ tài của mấy cha. – Hoan hô nợ.
Chữ “Tín” và lòng dân? (TVN) – Đã bao năm nay, những kết luận chung chung như “đại bộ phận nhân dân vẫn tin tưởng” đã trở thành một cách nói vô thưởng vô phạt để giữ thể diện và trốn tránh một sự thật. Đó tuyệt đối không phải một cách tiếp cận đúng đắn.“Dân mất niềm tin, nước không giữ được”  -Mất mẹ nó tùm lum rồi, cần gì.
GS.Hoàng Tụy: Đạo đức tối thiểu còn hiếm, trách gì vô cảm…  (GDVN)  -Ông GS này nói lạ thiệt, quanh năm suốt tháng đi đâu, làm gì, ở đâu….lớn nhỏ ….đều học “đạo đức” mà sao lại Hiếm???Hổng lẽ hơn 50 năm không “lọt lỗ tai à”? Ngộ nhỉ.
Tất cả đúng hết,sao tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra? (DV) – Tại Ông Trời.- Có đứa nào chịu trách nhiệm đâu.
Từ hạt giống gieo trồng đến hoa thơm quả ngọt (TVN)  -Chỉ tương lai mới có thể trả lời, ngoài “kết giao cá nhân”, liệu thế giới sẽ được hưởng “cây lành trái ngọt” từ những “hạt giống gieo trồng” trong hai ngày cuối tuần qua từ vùng nắng ấm California hay không.
Cách sống người Việt đi ngược với văn hóa Nhật (VNN) - “Không chỉ ở chuyện dối trá, ăn trộm ăn cắp, mà tác phong, cách sống của người Việt cũng đi ngược lại với văn hóa Nhật”, chị Nguyễn Quyên chia sẻ.

Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 5) -(Boxitvn)

Số người ký tên đến đợt 5: 2965
Máu xám Việt Nam  -Trần Hoàng Sa -(Boxitvn)  -Tháng 6 là mùa Lễ Ra Trường của học sinh Trung học và sinh viên Đại học tại Mỹ và một số nước Tây phương.
Ai có thể đánh bại được Cộng sản? (Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Nhìn lại lịch sử tranh chấp giữa hai khối tư bản và Cộng sản trong gần suốt thế kỷ 20, nhận xét đầu tiên người ta có thể rút ra là: Không ai có thể đánh bại được Cộng sản.  …..Sự sụp đổ hoàn toàn diễn ra ở Nga, Đông Âu, Trung Âu, Trung Đông, Trung Mỹ và châu Phi…..Sự sụp đổ một phần diễn ra ở Trung Quốc, Lào, Cuba và Việt Nam……  Trên thế giới hiện nay, chỉ có một quốc gia duy nhất còn giữ được chế độ Cộng sản chính thống và “truyền thống” trước năm 1990, đó là Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, không ai xem đó là điều đáng tự hào. Ngược lại. Nó chỉ bị xem là một thứ quái thai.
Tập Cận Bình-Obama, thịt heo Song Vị  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Người Việt tị nạn đã biểu dương sức mạnh, đã lên tiếng đòi Trung Cộng phải trả lại Hoàng Sa, đã đòi ông Tập Cận Bình phải chấm dứt các vụ xâm phạm hải phận, bắn giết và bắt cóc ngư dân Việt Nam.
Ðào kinh trong ao nhà (Nguyễn xuân Nghĩa – Nguoiviet)
Quan hệ Mỹ-Trung (Lê Phan -Nguoiviet)
‘Trăm Năm Ly Hợp,’ nỗi đau ly tán dân tộc- (Huy Phương -Nguoiviet)

LỜI KÊU GỌI – “HÃY TUYỆT THỰC CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ” TẠI SAN FRANCISCO, HOA KỲ -Đỗ Thành Công (TNM)

Thời gian
10:00 sáng, thứ sáu ngày 14-6-2013

Địa điểm:

1700 California St
San Francisco, CA 94109
(415) 922-1707

ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ ÔNG DŨNG NÓI (TNM)

ÚC CHÂU XUỐNG ĐỪƠNG XIN CHỮ KÝ TRẢ TỰ DO NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN và ĐINH NGUYÊN KHA (ĐT)

BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM TRÊN CƠ SỞ NÀO? (Huynhngocchenh) – Theo điều 4 Hiến Pháp, đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện nên quốc hội phải đặt dưới quyền lãnh đạo tuyệt đối của đảng là đương nhiên.

Không cần nói ra nhưng ai cũng biết, hầu như các chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước đều do bộ chính trị, ban chấp hành TW của đảng quyết, chọn lựa sắp đặt từ trước và quốc hội chỉ biểu quyết thông qua để hợp thức hóa. Phải nói rằng quốc hội hầu như chưa được bầu chọn một chức danh nào. Vì làm sao mà được bầu chọn, khi mỗi chức danh chỉ giới thiệu ra duy nhất có một người mà người ấy đã được đảng quyết.
Thế nhưng hôm nay, đảng lại chỉ đạo và cho phép quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm những người mà hầu như mình không bầu ra. Một động thái chưa có tiền lệ. Không hiểu việc làm nầy dựa trên cơ sở pháp luật nào không? Các bạn rành luật thử tìm hiểu.

Trung Quốc trắng trợn đưa Hoàng Sa của Việt Nam vào tem (PNTD) – Không chỉ dừng lại ở các hoạt động kéo dàn khoan khủng, đưa tàu lặn Giao Long ra khảo sát biển Đông, Trung Quốc còn ngang nhiên in hành các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tem bưu chính.
“Philippines không đối đầu Trung Quốc nhưng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ” (GDVN) – Philippines không muốn đối đầu với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình nếu tình thế buộc phải như vậy, đó là thông điệp của Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose L. Cuisia Jr với các sĩ quan và thủy thủ Philippines vừa đến Mỹ nhận tàu chiến BRP Ramon Alcaraz
Đưa tù nhân ra Trường Sa là sản phẩm của trí tưởng tượng kỳ lạ!(GDVN)- Phi luật Tân.
Số tiền xây dựng nhà vệ sinh “khủng” ở Quảng Ngãi là bao nhiêu?  (GDVN) – Trong công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã nêu chi tiết các khoản để xây dựng một nhà vệ sinh, tiêu biểu là của trường THCS Long Hiệp (H. Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi), riêng nhà vệ sinh đã hết tới gần 237 triệu đồng.

Giới Bloggers nhận định về bài phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng (RFA)

Kinh tế

Bộ Xây dựng công khai danh sách dự án được vay từ gói 30.000 tỷ đồng(GDVN)
Tủi thân cho nông dân Việt Nam(GDVN) – Bậy nhé, rất là bậy ,nhà nước CHXHCN VN là nhà nước VÔ SẢN (cọng sản), hai Giai Cấp Công Nông là múm bờ on- tức là nó sướng hơn mấy xứ Tư bản bọc lột ,tức là Nông Dân Công nhân ở xứ Tư bản giãy chết bị bóc lột dã man – Còn Nông Dân VN được đảng lãnh đạo coi là lực lượng tiên phong, ưu tú cùng Công nhân sao lại tủi thân- Nói vậy là không có “lập trường tư tưởng Giai cấp XHCN” nhé.Chắc bị bọn thế lực thù địch với XHCN nó thuốc rồi đấy nhá- Nông Dân ở chế độ XHCN là nhất Trần ai.
Nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trong ngành cà phê (GDVN)
Không thể kiểm tra hết 500 cây xăng được!  (VNN) - Tếu-Chớ không phải kiểm tra hết thì “bỏ ăn” à?? Bao nhiêu, một doanh nghiệp mà còn bị “kiểm tra ” một năm tới 17 lần được mà.
Sốt ruột đầu cơ, tiền đổ mạnh vào chứng khoán (VEF)   —Dân chơi cạn tiền, nhà nghỉ điêu đứng (VEF)   —10 doanh nghiệp được vay vốn gói 30 nghìn tỷ đồng (VL)
Sau xe ngoại giao, siết chặt ô tô Việt kiều (VNN)

Thế giới

Iran yểm trợ tổng thống Bashar Al-Assad  (RFA)
Mỹ: Vũ trang cho quân nổi dậy Syria là bước hợp lý kế tiếp(VOA)  —Mỹ: Tòa Bạch Ốc không chịu bình luận về chương trình nghe lén (VOA)
Liệu chính phủ Mỹ có thể dẫn độ Snowden được không?(VOA)  —Hoa Kỳ sẽ viện trợ võ khí cho quân nổi dậy Syria? (RFA)  —Vẫn còn những thách thức trong bang giao Trung-Mỹ(VOA)
Trung Quốc đưa một nữ phi hành gia lên không gian (RFA)  —Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập cơ quan Asio Australia(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Phạt hàng loạt trường ĐH, yêu cầu trả lại học phí (ĐV)
Ế dài ôn thi ‘có cánh’ (VNN)
Sữa mẹ giúp não trẻ phát triển 30% hơn sữa bột (VNN)

Hải Phòng: Bố đẻ nổ súng bắn gục vợ chồng con gái (ANTĐ)
“Xóm ghệ” miền Tây – Kỳ 2: Di cư ra “tam giác vàng” -(TN) -  Bị truy tơi tả ở Vĩnh Trinh (Cần Thơ) và nhất là ngọn lửa định mệnh thiêu rụi 14 căn nhà khu “trung tâm đèn màu” năm 2007, những tưởng “xóm ghệ” nổi tiếng nhất miền Tây này sẽ đi vào dĩ vãng, nhưng…
Nghìn người vây ép chết ’cẩu tặc’: Con chó vẫn sống! (ĐV)-
Giết Người bất cứ lý do gì đều là tội ác – Nhưng trong Cộng đồng Xã hội mọi người nên tự hỏi TAI SAO? – Cái “nếp” của Xã hội xuất phát và có được từ Văn hóa ,Giáo dục….của Xã hội đó ,nhưng để có được một Xã hội tốt ( khó có thể hoàn chỉnh như mong muốn của con Người) là nhà cầm quyền của Xã hội đó phải thể hiện, làm gương ,hành xử theo những gì mà nhà cầm quyền đề ra…, lớp lớn tuổi, kẻ có địa vị trong xã hội, các bậc cha mẹ…nhất thiết phải “làm gương” ,không nói một đàng làm một nẻo, xảo biện, không chịu trách nhiệm cá nhân , cầm đầu thói lưu manh du côn …với những lý do ngụy biện….- Chớ cứ đổ thừa cho người Dân là không ổn-Tại sao khi xưa không có, nay lại có- không có gì trên Trời rơi xuống cả , cứ đổ thừa cho Dân, đâu phải thời Thực Dân Đế quốc cai trị mà làm cho Dân ta “ngu đi, mất đạo đức”?- Cứ nhìn lại và tự vấn xem.Xã hội càng ngày càng tàn ác hơn và hỗn mang hơn ,tại sao?

Chung thân với nguyên trinh sát hình sự bắn thuê(ĐV)   —–Bố mẹ ‘siêu’ trộm bị đuổi đánh trong ngày tuyên án(ĐV)   —Tương ớt Trung Thành chứa vật thể lạ (ĐV)
Bị hàng xóm hiếp dâm, học sinh lớp 6 mang bầu 4 tháng  (VNN)  —Cường Đô la: Những chuyện gây sốc giờ mới kể (VEF)  —Đại gia Lê Thanh Thản: Tôi không lấp vịnh Nha Trang (VL)
Chiêu tăng trọng gà lợn kinh điển của tiểu thương (VNN)   —Xe tải tông xe buýt, hàng chục hành khách thoát chết (NLĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét