Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Tin ngày 11/6/2013

  • Quân đội Syria chuẩn bị tấn công tái chiếm Alep (RFI) - Sau khi lấy lại được thành phố Qusair với sự hỗ trợ của lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Liban, lực lượng trung thành với chính quyền Damas, có ý muốn thừa thắng xông lên, chuẩn bị tái chiếm thành phố Alep ở miền Bắc. Một quan chức chế độ Damas đã xác định như trên vào hôm nay, 10/06/2013.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : người biểu tình không lùi bước (RFI) - Hôm nay, 10/06/2013, làn sóng phản đối chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bước sang ngày thứ 11. Những người biểu tình kiên quyết không nhượng bộ, bất chấp lời đe dọa của thủ tướng Recep Tayyip Erdogan là họ sẽ phải trả « giá cao » cho hành động của mình.
  • Quân đội Nhật qua Mỹ tập tấn công đổ bộ (RFI) - Kể từ ngày 11/06/2013, khoảng một ngàn lính Nhật sẽ có mặt trên bờ biển miền Nam California trong hai tuần lễ để tham gia một cuộc tập trận hỗn hợp với quân đội Mỹ. Mục tiêu chính nhằm cải thiện khả năng tấn công đổ bộ của lực lượng Nhật Bản. Trung Quốc được cho là đã yêu cầu Mỹ hủy bỏ kế hoạch tập trận này nhưng không được đáp ứng.
  • Kinh tế Trung Quốc mất đà (RFI) - Hàng loạt chỉ số về sản xuất, thương mại được Bắc Kinh công bố cuối tuần qua xác định cường quốc kinh tế thứ hai thế giới đang bị mất trớn. Các thông tin thất vọng này gây ra những tin đồn giảm lãi suất tín dụng với những hệ quả không hay.
  • BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI) - Cuộc tuyệt thực của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại nhà tù Thanh Hóa bước sang ngày thứ 15. Người tù chống tham nhũng chuyển ra ngoài thông điệp « quyết tử cho tổ quốc quyết sinh ». Xúc động, cộng đồng mạng internet kêu gọi bày tỏ hành động liên đới.
  • Miếng ăn là miếng tồi tàn (VOA) - Thế vậy mà tôi vẫn luôn thích được ăn ngon, mặc đẹp. Lời dạy của bà ngoại ít khi được tôi để ý
  • Nhạc kịch Kinky Boots chiếm 6 Giải Tony (VOA) - Vở nhạc kịch Kinky Boots của sân khấu Broadway chiếm được 6 Giải Tony, kể cả Giải cao quý nhất cho vở nhạc kịch hay nhất trên sân khấu nước Mỹ
  • Ông Mandela nằm viện qua ngày thứ ba (VOA) - Cựu Tổng thống Nam Phi Mandela vẫn phải nằm viện qua ngày thứ ba liên tiếp trong khi ông chống chọi với các vấn đề về sức khỏe vì bị nhiễm trùng đường phổi
  • Ông Hà Vũ tuyệt thực 'đã hơn hai tuần' (BBC) - Một nhà bất đồng chính kiến trong nước cho rằng chính quyền sẽ phải cân nhắc về vụ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực suốt nửa tháng ở trong tù, theo xác nhận của gia đình ông.
  • Nhà khảo cổ học Nhật thiệt mạng ở VN (BBC) - Nhà khảo cổ học Nhật Bản, TS Nishimura Masanari, người có đóng góp về phát hiện khuôn đúc trống đồng và mũi tên đồng ở VN, chết vì tai nạn giao thông ở Hà Nội.
  • TT Pháp: Khủng hoảng euro đã qua (BBC) - Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực euro zone kéo dài bốn năm qua đã chấm dứt.
  • S (BBC) - Hãng đánh giá tín nhiệm Standard and Poor’s (S
  • Tai nạn xe thảm khốc ở Quảng Nam (BBC) - Ba người chết và 30 người khác bị thương sau khi một xe khách lao xuống vực trong vụ tai nạn thảm khốc thứ hai liên tiếp trong tuần này ở VN.
  • Ảnh hoa qua kính hiển vi điện tử (BBC) - Những bức ảnh của nghệ sĩ Nhật, Susumu Nishinagam, dùng kính hiển vi điện tử quét để nhìn vào thế giới của cỏ cây hoa lá.
  • Tàu chiến mới của Philippines chuẩn bị ra biển Đông (BaoMoi) - Tàu chiến lớp Hamilton mang tên BRP Ramon Alcaraz (PF-16) đã rời TP Charleston (Mỹ) để trở về Philippines sau gần một năm được nâng cấp và một tháng chạy thử nghiệm. Báo Phil Star (Philippines) ngày 10-6 đưa tin như trên.
  • Trung Quốc ‘thoắt ẩn thoắt hiện’ trên Biển Đông (BaoMoi) - Những động thái điều tàu ra, vào khu vực Biển Đông cũng như tăng cường sự hiện diện trong khu vực không thuộc chủ quyền của Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông vốn đã rất khó lường.
  • Vai trò của ASEAN trong giữ gìn hòa bình châu Á-TBD (BaoMoi) - Tại phiên khai mạc Hội nghị Shangri-La 12 vào tối ngày 31/5, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu chính dẫn đề với chủ đề “Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á-Thái Bình Dương.”
  • Đừng trông chờ Mỹ chặn TQ bành trướng Biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Mỹ không muốn bị lôi kéo vào cuộc chiến Philippnes và TQ, truyền thông TQ chia rẽ về cuộc gặp Tập Cận Bình - Obama, Đài Loan nhẹ nhõm khi Mỹ vẫn cam kết giúp đỡ...là tin tức chính ngày 10/6.
  • Chính phủ sẽ báo cáo bổ sung với Quốc hội về tình hình biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Chiều mai, Quốc hội sẽ tổ chức một phiên họp riêng để nghe báo cáo tình hình, diễn biến mới về biển Đông. Đây là nội dung mới được bổ sung vào chương trình kỳ họp, trên cơ sở đề nghị của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13.
  • Tập trận bất thường, Nhật, Mỹ khiến Trung Quốc “giật mình” (BaoMoi) - 3 tàu chiến Nhật Bản chở 1.000 binh lính sẽ ồ ạt đổ về vùng bờ biển phía nam California trong hai tuần tới để tham gia vào một cuộc tập trận “chưa từng có trong tiền lệ” với Mỹ. Mục đích của cuộc tập trận này là nhằm nâng cao năng lực tấn công đổ bộ của Nhật Bản trong bối cảnh nước này đang có cuộc tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc biển Hoa Đông.
  • Hơn 1 vạn người xem triển lãm bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Sau 1 tuần tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại thành phố Hà Tĩnh, chiều ngày 10/6, Ban tổ chức triển lãm cho biết, đã có hơn 1,2 vạn lượt người đến xem, nghiên cứu, trong đó có nhiều du khách, học giả nước ngoài.
  • VietStamp phản đối TQ in tem vi phạm chủ quyền Hoàng Sa (BaoMoi) - ICTnews - CLB Sưu tập tem Viet Stamp đã chính thức có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT phản đối việc Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem "Trung Quốc xinh đẹp" có mẫu tem thể hiện hình ảnh cụm đảo An Vĩnh thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Trung Quốc xây căn cứ tại bãi cạn Scarborough (BaoMoi) - Theo tờ Want Daily (Đài Loan), Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông trong lúc Hoa Kỳ tăng cường sự ủng hộ đối với Philippines.
  • Giúp ngư dân bám biển (BaoMoi) - Trước những khó khăn hiện tại như xăng dầu, nhu yếu phẩm tăng giá hay bị tàu Trung Quốc làm khó ở những ngư trường truyền thống của Việt Nam, thời gian qua Nhà nước đã kịp thời có những chính sách cụ thể giúp đỡ ngư dân cùng với đó là sự "đồng hành” của cộng đồng đã góp phần động viên ngư dân an tâm bám biển.
  • Không thể trông chờ vào Mỹ chặn Trung Quốc bành trướng Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Tướng Locklear đã không cam kết một cách rõ ràng rằng Mỹ sẽ chống lại Trung Quốc nếu sau này bị lôi vào một cuộc đối đầu bạo lực giữa Trung Quốc với bất kỳ nước láng giềng nào, bởi lẽ thật ra Mỹ không muốn hy sinh mối quan hệ với Trung Quốc.
  • Chiều mai Quốc hội họp về Biển Đông (BaoMoi) - Trong phiên họp chiều mai (11/6), Quốc hội sẽ nghe báo cáo về các diễn biến mới về Biển Đông, một thông báo sáng ngày 10/6 của Quốc hội cho biết. Đây là nội dung mới được bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 5.
  • Vũ khí TQ dùng để chống lại láng giềng ở biển Đông (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Phát biểu trên Đài truyền hình Bắc Kinh, một số chuyên gia quân sự của Trung Quốc đã đưa ra các kế sách về sử dụng loại vũ khí nào để thuận tiện cho việc tác chiến chống lại các nước có tranh chấp với Trung Quốc ở xung quanh Biển Đông.
  • Chiến lược rõ ràng nhưng đầu tư chưa trúng (BaoMoi) - Mục tiêu, chiến lược rõ ràng nhưng thực trạng phát triển kinh tế biển vẫn đang gặp phải những vấn đề tưởng như cũ là quy hoạch, đầu tư… và đặc biệt là khoa học công nghệ biển còn không ít bất cập.
  • Nợ châu Á: Hãy coi chừng (BaoMoi) - Dù chỉ là một thị trấn nhỏ nhưng Gresik có vị trí cực kỳ quan trọng. Nó nằm gần eo biển Lombok, cửa ngõ hàng hải quan trọng giữa Ấn Độ Dương và biển Đông và cũng là con đường thương mại huyết mạch vận chuyển nhiên liệu và tài nguyên giữa Trung Quốc với Úc.
  • Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm tàu lặn Giao Long (BaoMoi) - Theo THX, tàu lặn Giao Long có người lái của Trung Quốc ngày 10/6 đã rời cảng Giang Âm thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, để thực hiện hải trình đầu tiên trong ứng dụng thử nghiệm.
  • Obama với Tập Cận Bình xác lập quan hệ kiểu mới giữa các nước lớn: liệu có mới? (BaoMoi) - - ‘Nước Mỹ nhận thức rằng tất cả người Trung Quốc ở hai bên eo biển Đài Loan đều cho rằng chỉ có một Trung Quốc, Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc’ - Kissinger, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.
    - ‘Tiến sĩ rốt cuộc vẫn là tiến sĩ, đây có thể là một phát minh kỳ diệu’ - Chu Ân Lai, Thủ tướng Trung Quốc (Trích cuộc hội đàm Kissinger-Chu Ân Lai, 25/10/1971, Mộ Kiệt, 7 cuộc đàm phán siêu cấp)

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh


  • Success may be written in the stars (Washington Post) - The Chinese initiated the system of 24 solar periods as early as 2,000 years ago, and it has now blended with modern lifestyles.
  • Former railways minister stands trial (Washington Post) - China's former railways minister Liu Zhijun stood trial in a court in Beijing on Sunday on charges of bribery and abuse of power.
  • An old age problem facing local society (Washington Post) - Although it took her several months, Lyu Xuejing considers herself extremely fortunate in getting private nursing care for her elderly father in Beijing from a private operator.
  • Businesses benefit from 'gaokao economy' (Washington Post) - China's national college entrance exam, the gaokao, is no longer just a test that affects students and their families - it is helping to create booming markets.
  • Transport seen as route to a cleaner tomorrow (Washington Post) - The global transport industry is going through a dramatic transformation as high oil prices and climate change force governments and the private sector to create sustainable systems and reduce carbon emissions.
  • China's economy might be No 1 in 2030 (Washington Post) - China's economy will become twice as big as that of the United States and larger than both the US and the EU combined within just 17 years.
  • Joint investment system urged (Washington Post) - China and the United States should strive to establish a freer, more transparent and efficient mechanism to boost bilateral investment.
  • Simply timeless (Washington Post) - Over the past few years, the ancient town of Hoi An, located some 650 km south of Hanoi, has become a favorite tourist destination in Vietnam.
  • Shocking but true! (Washington Post) - Shanghai's newly opened Believe It or Not Museum offers a collection of oddities that are bound to entertain and amaze.
  • Still strong at 100 (Washington Post) - In long life of creativity and accolades for centenarian Yao Dianzhong, the artist is still producing his unique brushwork
  • 10,000 evacuated in E China downpour (Washington Post) - Downpours since Thursday have caused flooding threats in rivers and lakes in Jiangxi province, forcing an evacuation of some 10,000 people by Saturday.
  • A rebound for White Deer Prairie (Washington Post) - Spanning the first half of the 20th century, White Deer Prairie performs the impossible task of combining a historical vista with the intimacy of individuals caught in the constant turmoil.
  • Businesses benefit from 'gaokao economy' (Washington Post) - China's national college entrance exam, the gaokao, is no longer just a test that affects students and their families - it is helping to create booming markets.
  • Fashionable dynasties (Washington Post) - Clothing has always been the first thing to change following with the birth of a new Chinese dynasty, says Fang Hongjun, who has studied Qing Dynasty (1644-1911) clothing for 24 years at Beijing's Palace Museum.
  • Ming - Qing Dynasty style (Washington Post) - Garments from Ming and Qing dynasties are on display.The exhibition, which presents about 200 garments in Shandong's provincial capital Jinan, features clothes worn by emperors, nobles and ordinary people.
  • China's first teacher in space (Washington Post) - Thirty-three-year-old spacewoman Wang Yaping will make history -- she will be China's first teacher in space.
  • Xi-Obama summit 'positive, constructive:' White House (Washington Post) - The first summit between US President Barack Obama and his Chinese counterpart Xi Jinping was "positive and constructive," and has achieved all the goals, a senior White House official said Saturday.
  • Better ties to help tackle challenges, says Paulson (Washington Post) - The best chance to overcome global challenges is to strengthen relations between China and the United States, which is "the most important bilateral relationship in the world", former US treasury secretary Henry Paulson said on Friday.
  • Chinese, US presidents meet for first summit (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping and his US counterpart, Barack Obama, met Friday in this picturesque estate in Rancho Mirage, California, to exchange views on major issues of common concern.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét