Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Tin ngày 12/6/2013

  • Hoài nghi hiệu quả thượng đỉnh Mỹ -Trung (RFI) - Cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức Mỹ-Trung cuối tuần qua tại California dường như đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước. Thế nhưng, giới quan sát tỏ ra hoài nghi : Liệu những biểu hiện bề ngoài vui vẻ, thoải mái giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Tập Cận Bình có giúp hai bên vượt qua những hố sâu bất đồng trên nhiều vấn đề quan trọng hay không ?
  • Ngày 9 Tháng 7, Việt Nam xử LS. Lê Quốc Quân (RFI) - Ngày 09/07/2013 Tòa án Hà Nội sẽ đưa ra xét xử luật sư Lê Quốc Quân, bị bắt giam từ gần 6 tháng nay và bị truy tố vì tội trốn thuế. Luật sư Lê Quốc Quân, giám đốc công ty Giải pháp Việt Nam, chuyên về tư vấn pháp luật, bị bắt ngày 27/12/2012 và bị khởi tố về tội trốn thuế. Tuy nhiên, nhiều dư luận cho rằng lý do thực sự của vụ bắt luật sư Lê Quốc Quân là liên quan đến chính trị.
  • Nhật Bản : Boeing 787 lại gặp trục trặc kỹ thuật (RFI) - Vừa mới chính thức được trở lại đường bay vào tháng trước vì hàng loạt sự cố, máy bay Boeing 787 Dreamliner lại gặp vấn đề kỹ thuật làm hàng không Nhật phải hõan hai chuyến bay. Theo AFP, hôm nay 11/6/2013 một chiếc Boeing 787 bay từ Tokyo đến Singapore đã phải quay trở lại điểm xuất phát vì hệ thống chống đóng băng có vấn đề. Trước đó, một chiếc Dreamliner khác cũng phải hủy chuyến vì trục trặc bộ phận cảm biến.
  • Brest, Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt (RFI) - Sau Hải Phòng năm 2010, năm nay đến lượt Brest, thành phố cảng của vùng Bretagne đón tiếp Hội nghị về hợp tác phi tập trung Pháp-Việt. Diễn ra từ ngày 9 đến 12/06/2013, hội nghị này là dịp để các định chế quốc gia và địa phương của hai nước có dịp đối thoại với nhau, tổng kết những thành quả hợp tác giữa các địa phương hai nước và đề ra những viễn cảnh hợp tác mới
  • Hành tung của Edward Snowden vẫn là một ẩn số (RFI) - Tại Hồng Kông, cuộcc truy tìm tông tích người tiết lộ cho báo chí biết về kế hoạch theo dõi thường dân của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA đang diễn ra sôi nổi. Snowden đã rời khách sạn hôm 10/06/2013, nhưng đi đâu thì chưa ai biết, cũng như là khả năng sắp tới đây anh có thể làm gì, tự bảo vệ ra sao.
  • Hungary thoát nạn đại hồng thủy (RFI) - Những lo âu của chính quyền Hungary và cư dân Budapest rốt cục đã không trở thành sự thật : thủ đô Budapest tránh được "trận lụt thế kỷ" trong phút cuối, khi mực nước sông Danube dâng cao ở mức kỷ lục trong vòng hàng trăm năm nay.
  • Chủ tịch Quốc hội Miến Điện thông báo tranh cử tổng thống (RFI) - Ngày 11/06/2013, cựu tướng lãnh dưới chế độ độc tài, hiện là chủ tịch Quốc hội Miến Điện, ông Shwe Mann, thông báo sẽ ra tranh cử tổng thống, sau cuộc bầu cử lập pháp vào năm 2015. Cách nay vài ngày, lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi cũng cho biết có ý định tương tự.
  • Các lãnh đạo Việt Nam đều « sống sót » qua cửa bỏ phiếu tín nhiệm (RFI) - Ngày 11/6/2013, Quốc hội Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo cao nhất của cơ quan hành pháp và lập pháp. Tất cả 47 lãnh đạo được đưa ra đánh giá đều « thóat hiểm » qua vòng bỏ phiếu tín nhiệm trong bối cảnh đất nước đang lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, tham nhũng tràn lan.
  • Ông Edward Snowden biệt tích ở Hồng Kông (VOA) - Người tiết lộ thông tin về chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ biệt tích ở Hồng Kông, trong lúc các giới chức ở Washington tiếp tục đòi bắt và dẫn độ ngay nghi can này
  • Lá phiếu tín nhiệm có ý nghĩa gì? (BBC) - Phản ứng của dân biểu, truyền thông trong và ngoài nước và các nhà quan sát sau kết quả lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo Việt Nam.
  • Ông Hà Vũ tuyệt thực 'đã hơn hai tuần' (BBC) - Một nhà bất đồng chính kiến trong nước cho rằng chính quyền sẽ phải cân nhắc về vụ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực suốt nửa tháng ở trong tù, theo xác nhận của gia đình ông.
  • Cuộc sống bên trong Iran (BBC) - Nhiếp ảnh người New Zealand, Amos Chapple muốn tìm hiểu sâu về cuộc sống ở Iran, và thấy đây là đất nước thân thiện và phức tạp.
  • S (BBC) - Hãng đánh giá tín nhiệm Standard and Poor’s (S
  • Dời tượng Hồ Chủ tịch tới quận 3 (BBC) - Bức tượng ông Hồ Chí Minh với trẻ em sẽ được dời khỏi vị trí nhiều năm nay trước Ủy ban Nhân dân TP HCM để nhường chỗ cho tượng đài mới.
  • Phiếu tín nhiệm 'mở đầu cho thay đổi'? (BBC) - Cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng nói việc lấy phiếu bầu buộc các đại biểu phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về công việc của mình và đồng nghiệp.
  • Phép toán và lá phiếu tín nhiệm (BBC) - Vũ Quí Hạo Nhiên dùng toán phân tích kết quả bỏ phiếu tín nhiệm xếp thống đốc Bình và thủ tướng Dũng vào nhóm 'đội sổ'.
  • Philippines bổ sung tàu chiến tuần tra Biển Đông (BaoMoi) - Tối ngày 10/6, chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai mà Philippines đặt mua từ Mỹ đã rời bang Nam Carolina để bắt đầu hành trình về Philippines nhằm tăng cường sức mạnh của nước này trên Biển Đông, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc và Đài Loan không ngừng gia tăng.
  • 'Át chủ bài' phòng thủ Biển Đông (BaoMoi) - Quân chủng Hải quân Việt Nam đang có những bước trưởng thành vượt bậc trong những năm gần đây. Trong tương lai gần, rất có thể quân chủng hải quân sẽ được biên chế đầy đủ các binh chủng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
  • Nghị sĩ Philippines tới LSQ phản đối Trung Quốc bành trướng Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - "Nếu cá thực sự có thể nói chuyện chúng sẽ thể hiện sự phẫn nộ đối với các hoạt động đánh bắt trộm tàn bạo của chính phủ Trung Quốc trên Biển Tây Philippines (tức Biển Đông). Trung Quốc đang đe dọa độc quyền đánh bắt cá và khai thác năng lượng tại vùng biển này với nỗ lực xưng hùng xưng bá trong khu vực"
  • Phản đối tem TQ vi phạm chủ quyền Hoàng Sa của VN (BaoMoi) - Trao đổi với phóng viên Vietnam+ chiều 11/6, ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sưu tập tem Viet Stamp cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tem Việt Nam kiến nghị về bộ tem bưu chính Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
  • Mỹ - Nhật đồng lòng bảo vệ Senkaku (BaoMoi) - Mỹ và Nhật Bản đang thể hiện lời nói đi đôi với hành động khi cùng lúc đưa ra tuyên bố có chung quan điểm trong vấn đề Senkaku và rầm rộ tập trận chung tái chiếm đảo ngay sau khi kết thúc cuộc hội đàm Mỹ-Trung.
  • Tem Đài Loan, Trung Quốc không có Trường Sa, Hoàng Sa (BaoMoi) - ICTnews - Có hai nhà sưu tập tem ở Việt Nam đang lưu giữ được 2 bộ tem bưu chính của Đài Loan và Trung Quốc phát hành trước đây không có Trường Sa, Hoàng Sa. Hai bộ tem này là những bằng chứng lịch sử quý giá chứng tỏ Trường Sa, Hoàng Sa chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc.
  • “Philippines không muốn đối đầu với Trung Quốc nhưng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ” (BaoMoi) - (Petrotimes) – “Philipines không muốn đối đầu với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ lãnh thổ nếu tình thế bắt buộc phải như vậy”. Đây là thông điệp của Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose L.Cuisia Jr tới các sĩ quan và thủy thủ đoàn của tàu chiến BRP Ramon Alcaraz (PF-16) trước khi tàu rời TP Charleston (Mỹ) để trở về Philippines sau gần một năm được nâng cấp và một tháng chạy thử nghiệm.
  • Trung Quốc phát hành tem vi phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 19/5, Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem phổ thông 6 mẫu mang tên “Mỹ lệ Trung Quốc” (Trung Quốc xinh đẹp) trong đó có mẫu in hình nhóm đảo Hoàng Sa. Ngày 10/6, ông Hoàng Anh Thi - chủ nhiệm Câu lạc bộ Việt Stamp (Hội Tem TP.HCM) - đã gửi văn bản lên Bộ Thông tin và Truyền thông, chính thức phản đối hành động phát hành tem bưu chính vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
  • Trung Quốc trắng trợn đưa Hoàng Sa của Việt Nam vào tem (BaoMoi) - (Đời sống) - Không chỉ dừng lại ở các hoạt động kéo dàn khoan khủng, đưa tàu lặn Giao Long ra khảo sát biển Đông, Trung Quốc còn ngang nhiên in hành các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tem bưu chính.
  • Truy tố nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines cùng 4 đồng phạm (BaoMoi) - Ngày 10/6, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 5 bị can gồm: Hoàng Gia Hiệp, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy (Công ty VFC) bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" (trước đó, tháng 8/2012, bị cáo Hiệp đã bị Tòa phúc thẩm - Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội xử phạt 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” cùng 8 đồng phạm khác trong vụ án gây thất thoát trên 910 tỷ đồng tại Tập đoàn Vinashin).
  • "Philippines không đối đầu Trung Quốc nhưng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ" (BaoMoi) - (GDVN) - Philippines không muốn đối đầu với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình nếu tình thế buộc phải như vậy, đó là thông điệp của Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose L. Cuisia Jr với các sĩ quan và thủy thủ Philippines vừa đến Mỹ nhận tàu chiến BRP Ramon Alcaraz
  • Truy tố nguyên phó tổng giám đốc Vinalines (BaoMoi) - TT - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VFC) và Công ty vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH một thành viên vận tải Biển Đông), truy tố năm bị can về hai tội danh “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
  • Nguyên Phó TGĐ Vinalines chuẩn bị hầu tòa (BaoMoi) - TP - Ngày 10/6, Viện KSNDTC ra cáo trạng truy tố ông Bùi Quốc Anh, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), nguyên Giám đốc Cty Vận tải Biển Đông về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
  • Trung Quốc xây hạ tầng trên bãi cạn Biển Đông? (BaoMoi) - Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở bãi cạn Scarborough nhưng tàu của nước này tiếp tục hiện diện trong khu vực tranh chấp, một chuyên gia quốc phòng chuyên giám sát tình hình Biển Đông hôm qua (9/6) đã tiết lộ như vậy.
  • 'Át chủ bài' phòng thủ biển Đông (kỳ I) (BaoMoi) - TPO - Trong chiến tranh hiện đại, lực lượng không quân và không quân hải quân đóng vai trò quyết định sự thành bại của chiến trường trên biển và trên đất liền.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh

  • Success may be written in the stars (Washington Post) - The Chinese initiated the system of 24 solar periods as early as 2,000 years ago, and it has now blended with modern lifestyles.
  • Former railways minister stands trial (Washington Post) - China's former railways minister Liu Zhijun stood trial in a court in Beijing on Sunday on charges of bribery and abuse of power.
  • An old age problem facing local society (Washington Post) - Although it took her several months, Lyu Xuejing considers herself extremely fortunate in getting private nursing care for her elderly father in Beijing from a private operator.
  • Transport seen as route to a cleaner tomorrow (Washington Post) - The global transport industry is going through a dramatic transformation as high oil prices and climate change force governments and the private sector to create sustainable systems and reduce carbon emissions.
  • China's economy might be No 1 in 2030 (Washington Post) - China's economy will become twice as big as that of the United States and larger than both the US and the EU combined within just 17 years.
  • Work like a dog and suffer (Washington Post) - Death from overwork is becoming common, so workers have to change their lifestyle and read the symptoms of an impending danger to avoid disaster.
  • Simply timeless (Washington Post) - Over the past few years, the ancient town of Hoi An, located some 650 km south of Hanoi, has become a favorite tourist destination in Vietnam.
  • Shocking but true! (Washington Post) - Shanghai's newly opened Believe It or Not Museum offers a collection of oddities that are bound to entertain and amaze.
  • Still strong at 100 (Washington Post) - In long life of creativity and accolades for centenarian Yao Dianzhong, the artist is still producing his unique brushwork
  • 10,000 evacuated in E China downpour (Washington Post) - Downpours since Thursday have caused flooding threats in rivers and lakes in Jiangxi province, forcing an evacuation of some 10,000 people by Saturday.
  • A rebound for White Deer Prairie (Washington Post) - Spanning the first half of the 20th century, White Deer Prairie performs the impossible task of combining a historical vista with the intimacy of individuals caught in the constant turmoil.
  • Businesses benefit from 'gaokao economy' (Washington Post) - China's national college entrance exam, the gaokao, is no longer just a test that affects students and their families - it is helping to create booming markets.
  • China's first teacher in space (Washington Post) - Thirty-three-year-old spacewoman Wang Yaping will make history -- she will be China's first teacher in space.
  • Xi-Obama summit 'positive, constructive:' White House (Washington Post) - The first summit between US President Barack Obama and his Chinese counterpart Xi Jinping was "positive and constructive," and has achieved all the goals, a senior White House official said Saturday.
  • Better ties to help tackle challenges, says Paulson (Washington Post) - The best chance to overcome global challenges is to strengthen relations between China and the United States, which is "the most important bilateral relationship in the world", former US treasury secretary Henry Paulson said on Friday.
  • Chinese, US presidents meet for first summit (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping and his US counterpart, Barack Obama, met Friday in this picturesque estate in Rancho Mirage, California, to exchange views on major issues of common concern.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét