Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Tiêu đề bài đăng

  • Cha nào con nấy : Đoản khúc tuyệt vời về tình phụ tử (RFI) - Hôm nay 17/05/2013, liên hoan Cannes bước sang ngày tranh giải thứ ba. Giới phê bình đặc biệt tán thưởng bộ phim ‘‘Cha nào Con nấy’’ (Soshite Chichi Ni Naru - Like Father, Like Son) của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-Eda, đến nỗi bộ phim này được đánh giá là một trong những tác phẩm xứng đáng đoạt Cành cọ vàng.
  • Cử chỉ thiếu văn hóa của du khách Trung Quốc (RFI) - Nói to hay khạc nhổ nơi công cộng làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới. Đó là nhận xét của phó thủ tướng Uông Dương. Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, trong một cuộc họp ngày 16/05/2013 tại Bắc Kinh, lãnh đạo Trung Quốc xem đấy là những cử chỉ biểu thị sự « thiếu văn hóa, kém giáo dục » của một số người dân xứ này khi họ du lịch nước ngoài.
  • Pháp : luật hôn nhân đồng tính chính thức có hiệu lực (RFI) - Sau khi được Hội Đồng Bảo Hiến thông qua, vào ngày hôm nay 18/05/2013, tổng thống Hollande ký sắc lệnh ban hành đạo luật cho phép người đồng tính kết hôn. Đám cưới đồng tính đầu tiên tại Pháp sẽ được cử hành vào ngày 29/05/2013.
  • Quốc phòng : Nga ưu ái Việt Nam và nghi ngại Trung Quốc (RFI) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa kết thúc chuyên công du Liên Bang Nga từ ngày 12 đến 15/05/2013. Nhân dịp này, chính phủ hai nước đã cam kết « hợp tác hơn nữa trong lãnh vực quốc phòng và an ninh quốc gia ». Trong bối cảnh tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng vừa đi thăm Nga vào tháng Ba vừa qua, giới phân tích không khỏi tự hỏi trở lại về trọng lượng của Hà Nội và Bắc Kinh trong chính sách đối ngoại quốc phòng của Nga.
  • Triều đại Marcos trở lại chính trường ? (RFI) - Liên quan đến tình hình tại châu Á, báo Libération có bài nhận định về cuộc bầu cử tại Philippines diễn ra vào ngày 13/05 vừa qua. Theo tờ báo, triều đại của gia đình cựu độc tài Marcos đã dần dần giành lại quyền lực chính trị. Kết quả cuộc bầu cử cho thấy gia đìinh Marcos vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tại các miền phía bắc.
  • Sự hiện diện của Hoàng Anh Gia Lai tại Cam Bốt (RFI) - Vụ Hoàng Anh-Gia Lai và Tập đoàn Công Nghiệp Cao su Việt Nam bị tố cáo trục xuất dân cư Cam Bốt để chiếm đất trồng cao su khơi dậy hai mặt của vấn đề : diện tích trồng cao su của Việt Nam tại Xứ Chùa Tháp ngày càng gia tăng, và đời sống người dân Cam Bốt bị khó khăn. 27 % diện tích trồng cao su của Hoàng Anh Gia Lai nằm trên lãnh thổ Cam Bốt.
  • Cốc cốc : Tự kiểm duyệt các nội dung "nhạy cảm" (RFI) - Đúng như lo ngại của nhiều người sử dụng Internet, Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm trên mạng bằng tiếng Việt được thành lập với vốn của Nga - đã chấp nhận tự kiểm duyệt để có thể phát triển hoạt động tại Việt Nam.
  • Châu Âu nêu tên 2 tập đoàn truyền thông Trung Quốc phá giá (RFI) - Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt của Reuters tại New York tối qua, 17/5/2013, Ủy viên phụ trách Ngoại thương của Liên Hiệp Châu Âu lần đầu tiên đã tố cáo đích danh hai tập đoàn Trung Quốc sản xuất các thiết bị viễn thông là Hoa Vi và ZTE bán phá giá, vi phạm các quy định về cạnh tranh.
  • Nga công khai tên trưởng nhóm CIA để trả đũa Mỹ (RFI) - Hôm qua, 17/05/2013, cơ quan tình báo của Nga đã làm một việc được cho là không bình thường trong nghi thức ngoại giao. Đó là công khai cho truyền thông biết danh tính lãnh đạo nhóm CIA tại Matxcơva được bổ nhiệm vào năm 2011.
  • Bình Nhưỡng bắn ba tên lửa tầm ngắn (RFI) - Trong một diễn biến mới liên quan đến bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, vào ngày hôm nay 18/05/2013, quân đội Bắc Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông nước này.
  • Việt Nam, Nga và Belarus tăng cường hợp tác sản xuất vũ khí (RFI) - Vào sáng nay, 18/05/2013, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã về Hà Nội, kết thúc vòng công du hai nước Nga và Belarus từ ngày 12 đến 17/05/2013. Ngoài các hồ sơ chính trị, ngoại giao, hay năng lượng, kinh tế, chuyến đi của Thủ tướng Việt Nam còn là dịp để Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Mátxcơva và Minsk trong địa hạt nhạy cảm là vũ khí, đặc biệt là sản xuất vũ khí, không chỉ để sử dụng trong nước, mà còn để bán qua một nước thứ ba.
  • Foxconn : thêm 3 người nhảy lầu tự sát (RFI) - Trong chưa đầy ba tuần lễ, đã có thêm ba trường hợp tự sát. Cả ba người này đều là nhân viên của tập đoàn điện tử Đài Loan Foxconn làm việc trong một nhà máy ở Tịnh Châu - Trung Quốc. Tân Hoa Xã lấy lại tin trên từ một tổ chức bảo vệ công nhân Trung Quốc.
  • Philippines bác bỏ cáo buộc "cố ý giết người" của Đài Loan (RFI) - Ngày hôm nay, 18/05/2013, chính quyền Manila bác bỏ cáo buộc của Đài Loan cho rằng cơ quan tuần duyên Philippines đã « cố ý sát hại » một ngư dân Đài Loan. Nạn nhân là một ngư phủ 65 tuổi bị hạ sát hôm 09/05/2013. Phía Manila giải thích là tàu cá của ngư dân này đã thâm nhập hải phận Philippines.
  • Động đất ở miền bắc Nhật Bản (VOA) - Hai nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima của Công ty Điện lực Tokyo nói không thấy có sự việc bất thường nào sau trận động đất.
  • Tổng thống Thein Sein thăm Mỹ (BBC) - Ông Thein Sein đã công du sang Hoa Kỳ để bàn về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong vấn đề an ninh và luật pháp của Miến Điện.
  • Ảnh mặt trời (BBC) - Hình ảnh Nasa chụp các đợt phun trào nhật hoa hồi tháng Năm, giai đoạn đỉnh cao trong chu kỳ 11 năm hoạt động của mặt trời.
  • Ra đảo ở để quyên tiền từ thiện (BBC) - Một người Anh hy vọng lập kỷ lục mới về sức chịu đựng của con người khi sống một mình 60 ngày trên đảo Rockall giữa Đại Tây Dương.
  • Tư pháp độc lập để kiểm soát quyền lực (BBC) - Kiểm soát quyền lực của lãnh đạo Đảng, nhà nước, không chỉ Thủ tướng, cần tăng cường vai trò độc lập của Tư pháp, Quốc hội, theo ý kiến quan sát từ trong nước.
  • Tư bản thân hữu ở Việt Nam (BBC) - Financial Times nói chủ nghĩa tư bản thân hữu đang khiến Việt Nam phát triển chậm chạp, bất chấp có nhiều lợi thế.
  • Mượn tiếng giúp để cướp (BaoMoi) - Trong những ngày vừa qua, biển Đông lại nổi sóng không chỉ bởi vụ tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan mà còn bởi tướng lĩnh và báo chí Trung Quốc lớn tiếng cao giọng xúi giục Đài Loan sử dụng súng đạn với cả Philippines lẫn Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Đài Loan thừa nhận tàu xâm nhập trái phép được Kiểm ngư Việt Nam tha (BaoMoi) - (GDVN) - CNA hôm nay cho rằng tàu cá Đài Loan bị Kiểm ngư Việt Nam "bắt trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông", tuy nhiên chính Cục Cảnh sát biển Đài Loan hôm 14/5 đã xác nhận tàu cá Long Vượng Lợi 97 bị bắt do xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 175 hải lý.
  • Tàu chiến Trung Quốc rượt tàu Philippines ở Trường Sa (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Báo Philippines ngày 17/3 cáo buộc một tàu chiến Trung Quốc đã xua đuổi tàu chở thị trưởng đắc cử của Kalayaan, đơn vị hành chính Philippines thiết lập trái phép trên đảo Thị Tứ, thuộc Trường Sa của Việt Nam.
  • Kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - (TNO) Đối với vấn đề chủ quyền biển đảo, cử tri TP.HCM bày tỏ lo lắng về tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp và đề nghị Nhà nước “cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo”.
  • EU ủng hộ ASEAN giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 17/5 tiết lộ, một cuộc họp giữa các quan chức cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã điễn ra tại TP. Hồ Chí Minh hồi đầu tuần này để thảo luận về cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
  • Tàu chiến Trung Quốc rượt “quan chức Philippines” (BaoMoi) - (TNO) Một tàu chiến Trung Quốc đã truy đuổi và quấy nhiễu một tàu Philippines chở theo viên thị trưởng khu hành chính mà Philiipines lập ra để quản lý các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Manila chiếm đóng phi pháp.
  • Gửi lo lắng đến Quốc hội vì biển Đông ngày càng phức tạp (BaoMoi) - (Dân trí) - Tình hình biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp, kinh tế có những dấu hiệu xấu đáng lo ngại, dự án khai thác bô-xít tại Tây Nguyên rủi ro như… chơi với lửa… Cử tri TPHCM gửi đến Quốc hội nhiều bức xúc, tâm tư trước kỳ họp thứ 5.
  • Sức sống mới ở Lý Sơn (BaoMoi) - Mới đây trong chuyến về thăm ngư dân huyện đảo Lý Sơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã rất vui mừng với những gì mà Đảng bộ và nhân dân nơi đây làm được trong việc xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh.
  • Philippines tố bị tàu Trung Quốc xua đuổi ở Trường Sa (BaoMoi) - (NLĐO)- Tờ Philstar của Philippines ngày 17-3 đưa tin một tàu chiến Trung Quốc đã xua đuổi tàu chở ông Eugenio Bito-onon - thị trưởng đắc cử của thị trấn đảo Kalayaan, đơn vị hành chính Philippines thiết lập trái phép trên đảo Thị Tứ, thuộc Trường Sa của Việt Nam.
  • Báo Trung Quốc cổ súy leo thang gây hấn trên Biển Đông (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Song song với những hoạt động gây căng thẳng trên biển Đông của chính quyền Trung Quốc, thời gian qua, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lợi dụng vụ tàu Philippines bắn chết 1 ngư dân Đài Loan liên tục cổ súy các hành động làm phức tạp tình hình tranh chấp lãnh hải, từ đó nhằm 'đục nước béo cò' trên Biển Đông.
  • EU ủng hộ ASEAN trong tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Dân trí) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 17/5 tiết lộ, một cuộc họp giữa các giới chức cao cấp của EU và các nước ASEAN đã diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh hồi đầu tuần này để thảo luận về cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
  • Indonesia đề xuất hiệp ước ngăn chặn xung đột ở châu Á (BaoMoi) - Trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực châu Á đang có nhiều đụng độ liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Hoa Đông và biển Đông, đề xuất về hiệp ước ngăn chặn xung đột ở châu Á của Indonesia được coi là giải pháp đáng lưu tâm và mang lại hiệu quả nếu thực hiện được. Nhưng dù có xây dựng hiệp ước thì điều quan trọng nhất là các nước trong khu vực phải biết kiềm chế, tôn trọng lẫn nhau và hành động vì lợi ích chung của toàn khu vực.
  • Cử tri muốn Quốc hội sớm giám sát về bauxite (BaoMoi) - Lo lắng trước tình hình biển Đông, kiến nghị nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cử tri Tp.HCM cũng đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát nhiều vấn đề đang nổi lên gây bức xúc trong dư luận.
  • Khu đô thị Nam Sài Gòn - Dung mạo tuổi 20 (BaoMoi) - Nói đến Phú Mỹ Hưng người ta không chỉ nghĩ về một khu đô thị sầm uất với những khu nhà ở đẹp về thiết kế, thoáng mát về không gian, bây giờ, người ta còn mặc định đó là nơi thư giãn, hò hẹn cuối tuần bên hồ bán nguyệt mộng mơ, trên cầu ánh sao rực rỡ hay trong những khu mua sắm cao cấp.
  • EU ủng hộ ASEAN ở Biển Đông (BaoMoi) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm 15/5 đã một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua (17/5) cho biết.
  • Biển Đông: Trung Quốc điều tàu, EU ủng hộ COC (BaoMoi) - Trong khi Trung Quốc đang không ngừng điều nhiều tàu chiến vào Biển Đông, hậu thuẫn cho lực lượng Ngư chính đơn phương thi hành lệnh cấm đánh cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì EU hồi đầu tuần tuyên bố sẽ ủng hộ các nước ASEAN trong các tranh chấp trên khu vực này.
  • La Viện: Chiến hạm TQ tuần tra trái phép Biển Đông sẵn sàng ngắm bắn (BaoMoi) - (GDVN) - La Viện, viên học giả đeo lon Thiếu tướng nổi tiếng "diều hâu" này đã cao giọng kêu gọi 2 cụm chiến hạm hạm đội Đông Hải và Nam Hải, Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở Biển Đông ngầm phối hợp và trợ uy cho Đài Loan, sẵn sàng ngắm bắn mục tiêu khi tình huống xảy ra.
  • Biên đội tàu bám Hoàng Sa (BaoMoi) - Để tránh bị các tàu hải giám, tàu cá Trung Quốc uy hiếp, đe dọa, ngư dân miền Trung đã hình thành những biên đội tàu công suất lớn để dựa vào nhau, bảo vệ lẫn nhau cùng bám biển.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • China to invest more in Greece (Washington Post) - China is to increase its investment in Greece's port industry, and deepen its economic ties with the southern European country as it struggles to clear its massive debts, Vice-Minister of Commerce Jiang Yaoping said on Friday.
  • Tech has key role in boosting imports (Washington Post) - A leading Ministry of Commerce official said on Thursday that China should develop its import market by introducing advanced technology for local enterprises.
  • EU telecom threat fuels trade tensions (Washington Post) - A threat by the EU to investigate claims that Chinese telecom companies have been unfairly paid subsidies is further inflaming trade tensions.
  • Gender income gap continues to widen (Washington Post) - Although China has made remarkable progress in narrowing gender inequality, challenges including the income gap between men and women remain.
  • Shanghai plans free trade zone (Washington Post) - Despite rapid development in the past few years, many die-hard traditionalists in Shanghai still believe in the old adage that a bed in Puxi is preferred to a house in Pudong.
  • Shanghai eyes bigger role in art auction market (Washington Post) - Shanghai hopes to grab a larger share of China's art auction market as it has welcomed in Christie’s International auction house and has sped up developing its local auction houses.
  • International Garden Expo opens in Beijing (Washington Post) - The ninth China (Beijing) International Garden Expo, which will run for six months, kicked off alongside the Yongding river in Beijing on Saturday.
  • Music on the wing of a dream (Washington Post) - Musicians from across China and the world will perform at the 2013 Beijing Modern Music Festival, which kicks off at the National Center for the Performing Arts on May 18 with a concert titled Wing of the Dream.
  • Veteran American soprano sings China's praises (Washington Post) - Soprano Renee Fleming, acclaimed as "America's most beautiful voice", will debut in Guangzhou on Friday, after a successful showcase in Beijing last Sunday, as part of the Meet in Beijing Arts Festival.
  • Time tells the truth (Washington Post) - Hei Ming's latest project attempts to write the history of nameless soldiers who sacrificed for China in the War of Resistance against Japanese Aggression.
  • State-owned barbershops dying out (Washington Post) - Old-fashioned door frames with peeling paint, faded hairstyle posters, tarnished razors and hair clippers, worn-out barber chairs that seem to be used only in the 20th century.
  • A survivor's tale (Washington Post) - Bian Gangfen's family had started to give up hope she would be found alive after the devastating 2008 Wenchuan earthquake. But Bian, trapped under mountains of debris, knew she would live to see her loved ones again.
  • Big problems in smallest room (Washington Post) - In the rural areas of China, basic hygiene facilities are changing. Where a hole in the ground used to be the norm, there is now an eco revolution going on.
  • Li's India trip to boost co-op, mutual trust (Washington Post) - China's Li Keqiang flies to India on Sunday for the first leg of his maiden foreign visit as premier, and the itinerary evinces the importance of bilateral ties.
  • Yuurges intl ecological cooperation (Washington Post) - Top Chinese political advisor Yu Zhengsheng on Saturday called for international cooperation in building ecological civilization.
  • Premier eager to return to India (Washington Post) - There are so many reasons for China to choose India as the first stop of Premier Li's overseas debut after taking office. And for himself, there is one more reason — to return to the land where he once set foot 27 years ago.
  • Taiwan conducts fishery protection drill (Washington Post) - Several Taiwan's naval vessels, coast guard ships and fighter jets conducted a fishery protection drill in waters south of Taiwan on Thursday.
  • Osaka mayor's defense of sexual slavery angers Beijing (Washington Post) - China on Tuesday expressed shock and indignation at a Japanese politician's statement that the Japanese military's World War II-era sex slaves served a "necessary" role by keeping troops in check.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét