Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Tin ngày 18/5/2013

  • Bắc Kinh yêu cầu phim chiến tranh phải bớt «xạo» (RFI) - Trước những chế giễu của khán giả truyền hình, cơ quan quản lý nghe nhìn của Trung Quốc đã phải đòi hỏi các bộ phim giả tưởng thuật lại cuộc chiến tranh Trung – Nhật (1937-1945) không được quá phi lý cũng như phải bớt khoác lác.
  • Châu Âu cũng tràn ngập các sản phẩm nguy hiểm của Trung Quốc (RFI) - Thị trường châu Âu cũng tràn đầy các sản phẩm độc hại của Trung Quốc, kinh tế Nhật hồi phục, làn sóng di dân do biến đổi khí hậu làm Ấn Độ đau đầu và phản ứng của các báo Paris sau buổi họp báo của Tổng thống Pháp François Hollande hôm qua là những chủ đề thời sự chính trên các báo Pháp hôm nay.
  • Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do lập tức cho Phương Uyên và Nguyên Kha (RFI) - Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày hôm nay 17/05/2013 ra thông cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, hai nhà tranh đấu trẻ vừa bị kết án tù với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Đại diện chính quyền Washington cho rằng các hành động trấn áp này là một « xu hướng đáng lo ngại ».
  • Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ: Assad phải từ chức ! (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hết sức trọng thể tại Nhà Trắng ngày hôm qua, 16/05/2013. Trong cuộc họp báo chung, một lần nữa nguyên thủ Hoa Kỳ và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Tổng thống Syria Bachar Al Assad phải từ chức.
  • Seoul: Bắc Triều Tiên có hơn 200 dàn phóng tên lửa (RFI) - Tình báo Hàn Quốc cho đến gần đây đã đánh giá thấp lực lượng tên lửa Bắc Triều Tiên. Theo Hãng Yonhap, Bình Nhưỡng đã có trong tay 150 giàn phóng tên lửa tầm ngắn và 50 giàn phóng tên lửa tầm trung.
  • Hai phim châu Á được chú ý trong ngày 17/5/2013 (RFI) - “Le Passé - Quá khứ” của đạo diễn Iran Asghar Farhadi và « A Touch of Sin -Thiên trụ định » của Giả Chương Kha là hai bộ phim châu Á được chú ý trong ngày thứ hai (17/5) của Liên hoan phim Cannes 2013.
  • Hai vụ tai tiếng làm chao đảo chính quyền Obama (RFI) - Tư pháp Mỹ kiểm soát « hóa đơn điện thoại » của hãng AP để truy tìm nguồn rò rỉ thông tin tình báo liên quan đến chiến dịch chống khủng bố, Sở thuế « phân biệt đối xử » với các tổ chức chính trị bảo thủ. Hai vụ tai tiếng nổ ra liên tiếp trong bối cảnh chuẩn bị mùa bầu cử sắp tới. Đảng Cộng hòa không bỏ lỡ cơ hội tấn công nhưng Tổng thống Obama phản ứng nhanh chóng.
  • Indonesia kêu gọi ký hiệp định ngăn chặn xung đột tại châu Á (RFI) - Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), tại Washington, ngày hôm qua, 16/05/2013, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng cần phải có một hiệp định giúp tạo lòng tin, ngăn ngừa nguy cơ xung đột tại châu Á, nơi đang có những biến đổi rất nhanh.
  • Beckham giải nghệ (VOA) - Huấn luyện viên Marc Chemla nói, 'Tôi không chắc là Beckham có là một Pele hay Maradona không, nhưng tôi nghĩ Beckham được nhiều người biết đến hơn'
  • Quá trình chuẩn bị cho du học Mỹ (P2) (VOA) - Điều Cá muốn chia sẻ một chút với các bạn trong bài này sẽ là một chuyện khác, thiên về chuyện cá nhân hơn, đó là chuyện mang đồ và đóng hành lý
  • Liên hoan phim Cannes 2013 (BBC) - Ngày hội lớn nhất của điện ảnh thế giới tại thành phố nghỉ mát bên bờ biển Địa Trung Hải.
  • Ra đảo ở để quyên tiền từ thiện (BBC) - Một người Anh hy vọng lập kỷ lục mới về sức chịu đựng của con người khi sống một mình 60 ngày trên đảo Rockall giữa Đại Tây Dương.
  • 'Đừng giữ một giấc mơ đã chết' (BBC) - Tiến sĩ Jonathan London thấy khó hiểu khi một số người ủng hộ cải cách ở Việt Nam nhưng lại muốn vẫy lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa.
  • Tư bản thân hữu ở Việt Nam (BBC) - Financial Times nói chủ nghĩa tư bản thân hữu đang khiến Việt Nam phát triển chậm chạp, bất chấp có nhiều lợi thế.
  • 'Không dám dừng' dự án bauxite (BBC) - Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam không dừng dự án khai thác bauxite Nhân Cơ vì lý do kinh tế, bất chấp phản đối.
  • Trung Quốc ngang ngược điều tàu Ngư chính đến Vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - (Petrotimes) – Như tin đã đưa, bất chấp việc Việt Nam phản đối Trung Quốc áp đặt việc cấm đánh bắt cá năm 2013, Trung Quốc vẫn ngang nhiên đưa các tàu Ngư chính ra Biển Đông nhằm tăng cường hiệu lực của cái gọi là “lệnh cấm đánh bắt cá” trong khu vực này.
  • Tàu hải giám Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, ngày 17/5, ba tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông hiện do Tokyo quản lý, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.
  • ’Hỏa lực mồm’ TQ nổ về cơ hội vàng chiếm Trường Sa (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Một mặt Trung Quốc cho rằng vụ Philippines bắn tàu cá của ngư dân Đài Loan là cơ hội vàng để chiếm Trường Sa, mặt khác nước này lại lên tiếng kêu gọi các nước tăng cường giao lưu, hợp tác để cùng nhau duy trì sự an ninh và hòa bình trên biển.
  • Danh dự và pháp luật (BaoMoi) - Thông tin gần đây có một số ngư dân ở vùng biển Thanh Hóa làm thuê trái phép cho các chủ tàu cá nước ngoài, lại còn dẫn đường cho tàu cá xâm phạm, đánh bắt hải sản khiến dư luận vô cùng băn khoăn và ngỡ ngàng.
  • Trò bẩn thỉu sau lệnh cấm đánh cá phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Ai cho phép Trung Quốc "cấp phép đánh bắt cá" tại một vùng biển thuộc chủ quyền nước khác, cụ thể là Việt Nam? Cái gọi là "giấy phép đánh bắt cá" ở Biển Đông thực chất là 1 chiêu bài chính trị nhằm ngầm áp đặt cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc ở Biển Đông - Trường Sa với đường lưỡi bò 9 đoạn hết sức phi lý và phi pháp.
  • Đài Loan 'giễu võ' bằng loạt vũ khí tối tân (BaoMoi) - Tên lửa trên tàu khu trục của Đài Loan vào vị trí bắn, trong khi chiến đấu cơ tối tân quần thảo trên không trong cuộc tập trận nhằm trả đũa việc tàu của Philippines bắn chết ngư dân gây sóng gió trên Biển Đông.
  • Ba bài học từ một sự cố ở Biển Đông (BaoMoi) - TT - Ngày 9-5, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã nổ súng vào một tàu cá Đài Loan tại khu vực biển tranh chấp làm chết một ngư dân Đài Loan. Sự cố này đang dấy lên mối quan tâm của khu vực về một cuộc xung đột ở biển Đông.
  • Trung Quốc đầu tư khoa học hòng chiếm đoạt biển Đông? (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục có những động thái được cho là gây căng thẳng ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và quốc tế, nhằm biến Biển Đông thành “ao nhà”.
  • Ngông nghênh vì mộng bá quyền (BaoMoi) - Lại một lần nữa, ông "hàng xóm” láng giềng Trung Quốc tiếp tục ban bố cái lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Lệnh này có hiệu lực từ 12 giờ 16-5 đến 12 giờ 1-8-2013. Điều ngang ngược, ngông nghênh và lạ lùng là phạm vi của cái lệnh này bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam. Đây vẫn là con bài cũ, những hoạt động của âm mưu sâu xa, nằm trong chiến lược xâm lấn, thâu tóm Biển Đông của kẻ ôm mộng bá quyền. Cứ làm như thể dửng dưng, vô tư, tưng tửng ban bố cái lệnh kiểu thường niên. Cứ giả ngây, giả ngô quàng thêm cái phần sử dụng, sở hữu của hàng xóm. Và thế rồi mượn cớ xử lý, bắt bớ, biến cái không thành có, gặm nhấm, dùng sức mạnh theo kiểu "vừa ăn cướp, vừa la làng”...
  • Đội đá, đạp sóng xây Loa thành giữa biển Đông (BaoMoi) - Nhìn từ boong tàu, những đảo nổi, đảo chìm của Trường Sa sừng sững như những pháo đài vững chắc giữa biển Đông. Nhưng ít người biết rằng, đằng sau đó là cả máu và nước mắt của những chiến sỹ công binh trong công cuộc dựng đảo, bảo vệ chủ quyền.
  • Đài Loan tiếp tục gây sức ép Philippines (BaoMoi) - (CATP) Tổng thống Benigno Aquino III hôm thứ tư đã xin lỗi Đài Loan về vụ sĩ quan tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân đảo này, sau khi Đài Loan phản đối một lời xin lỗi của Philippines trước đó và bắt đầu trả đũa bằng các biện pháp ngoại giao.
  • Chính sách mới của TQ trong tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Chính sách giải quyết các vấn đề nóng trong tranh chấp lãnh thổ của giới lãnh đạo Trung Quốc do Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường bước đầu đã rất rõ ràng: đó là đồng thời vừa cứng rắn, vừa phải lôi kéo Ấn Độ và Việt Nam, dồn ép Nhật và Philippines.
  • Ngư dân liên kết ra khơi (BaoMoi) - (Dân Việt) - Không bận tâm đến lệnh cấm ngang ngược của Trung Quốc đối với vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, những ngày này, ngư dân miền Trung vẫn tất bật ra khơi đánh bắt.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Tech has key role in boosting imports (Washington Post) - A leading Ministry of Commerce official said on Thursday that China should develop its import market by introducing advanced technology for local enterprises.
  • EU telecom threat fuels trade tensions (Washington Post) - A threat by the EU to investigate claims that Chinese telecom companies have been unfairly paid subsidies is further inflaming trade tensions.
  • Gender income gap continues to widen (Washington Post) - Although China has made remarkable progress in narrowing gender inequality, challenges including the income gap between men and women remain.
  • Shanghai plans free trade zone (Washington Post) - Despite rapid development in the past few years, many die-hard traditionalists in Shanghai still believe in the old adage that a bed in Puxi is preferred to a house in Pudong.
  • Industrial output grows faster in April (Washington Post) - China's industrial output expanded at a faster rate in April to 9.3 percent year-on-year, up from 8.9 percent in March, the National Bureau of Statistics said Monday.
  • Shanghai eyes bigger role in art auction market (Washington Post) - Shanghai hopes to grab a larger share of China's art auction market as it has welcomed in Christie’s International auction house and has sped up developing its local auction houses.
  • Top grossing Chinese film sets a record (Washington Post) - While the low-budget comedy Lost in Thailand has created a record in ticket sales among China's home-made film productions, it might produce another record.
  • Arctic: A land of opportunity (Washington Post) - Shrinking sea ice in the Arctic, opening up the region to increased human activities, will provide business opportunities for Chinese companies in the shipping, oil and gas industries, said a senior official from one of the world's leading shipping industry classification societies.
  • Music on the wing of a dream (Washington Post) - Musicians from across China and the world will perform at the 2013 Beijing Modern Music Festival, which kicks off at the National Center for the Performing Arts on May 18 with a concert titled Wing of the Dream.
  • Veteran American soprano sings China's praises (Washington Post) - Soprano Renee Fleming, acclaimed as "America's most beautiful voice", will debut in Guangzhou on Friday, after a successful showcase in Beijing last Sunday, as part of the Meet in Beijing Arts Festival.
  • Time tells the truth (Washington Post) - Hei Ming's latest project attempts to write the history of nameless soldiers who sacrificed for China in the War of Resistance against Japanese Aggression.
  • State-owned barbershops dying out (Washington Post) - Old-fashioned door frames with peeling paint, faded hairstyle posters, tarnished razors and hair clippers, worn-out barber chairs that seem to be used only in the 20th century.
  • A survivor's tale (Washington Post) - Bian Gangfen's family had started to give up hope she would be found alive after the devastating 2008 Wenchuan earthquake. But Bian, trapped under mountains of debris, knew she would live to see her loved ones again.
  • Big problems in smallest room (Washington Post) - In the rural areas of China, basic hygiene facilities are changing. Where a hole in the ground used to be the norm, there is now an eco revolution going on.
  • Protests halt excavation on ancient mausoleum (Washington Post) - A museum in Nanjing, Jiangsu province, has suspended the excavation of what is thought to be an imperial mausoleum following protests from archaeologists and the public.
  • History in images (Washington Post) - This is a book of photographs charting the dramatic changes in the people's lives.
  • Jackie Chan repeats property pledge (Washington Post) - Kungfu star Jackie Chan reaffirmed that he will donate four old buildings to a Singaporean university, and he also planned to donate other property of historic value to Beijing, Shanghai and Hong Kong.
  • Premier eager to return to India (Washington Post) - There are so many reasons for China to choose India as the first stop of Premier Li's overseas debut after taking office. And for himself, there is one more reason — to return to the land where he once set foot 27 years ago.
  • Taiwan conducts fishery protection drill (Washington Post) - Several Taiwan's naval vessels, coast guard ships and fighter jets conducted a fishery protection drill in waters south of Taiwan on Thursday.
  • Osaka mayor's defense of sexual slavery angers Beijing (Washington Post) - China on Tuesday expressed shock and indignation at a Japanese politician's statement that the Japanese military's World War II-era sex slaves served a "necessary" role by keeping troops in check.
  • Work with Red Cross to get boost (Washington Post) - China is willing to strengthen cooperation with the International Committee of the Red Cross, President Xi said during a meeting with president of the ICRC.
  • Shanghai to improve grassroots healthcare (Washington Post) - Shanghai has boosted training opportunities for nurses at community clinics, including overseas programs, to make them more versatile and ease the strain on large hospitals.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét