Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
Đề án đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Lý Sơn vẫn còn vướng mắc (SM).
Trung Quốc tăng cường ‘Cam Tuyền đảo’ cho ‘thành phố Tam Sa’ (PT).
Không câu được cá, ngư dân Trung Quốc chơi dài (VTC).
Trung Quốc ngang ngược điều tàu Ngư chính đến Vịnh Bắc Bộ (PT). - Quân đội Trung Quốc rầm rộ tập trận (TN).
Trò bẩn thỉu sau lệnh cấm đánh cá phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (GDVN).
Philippines khuyên công nhân ở Đài Loan tránh ra đường (Infonet). - Đài Loan canh chừng Trung Quốc, duy trì sức ép trước Philippines (SM).
Tiềm lực hải quân Đông Nam Á – Kỳ 2 (TN).
Đối tác Việt – Mỹ: trầm trầm mà cương quyết (SGTT).
Sửa đổi Hiến pháp: Thu hút khoảng 18 triệu lượt ý kiến đóng góp (Infonet). - 18 triệu ý kiến đóng góp dự thảo Hiến pháp (DV). -Thu hồi đất phải được đền bù theo giá thị trường (TP).
Trình ra Quốc hội 2 phương án tên nước (NLĐ). - Trình Quốc hội phương án đổi tên nước (DT). - Trình Quốc hội phương án tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (TN).
Báo cáo Quốc hội về bauxite, thủy điện, vàng (Infonet).
- Quốc hội sẽ khai mạc kỳ họp vào ngày 20-5: Không lấy phiếu tín nhiệm trường hợp ông Vương Đình Huệ (TT). - Không lấy phiếu tín nhiệm ông Vương Đình Huệ và người thay thế (Infonet). - Không lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Vương Đình Huệ (ĐT).
Tăng cường trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng, Bộ trưởng (DT).
Nhiều điểm mới về Quy chế phát ngôn cho báo chí (TTXVN). - Rút ngắn thời hạn bắt buộc cung cấp thông tin cho báo chí (DT). -Nhiều điểm mới về Quy chế phát ngôn cho báo chí (PT).
“Quốc nạn” đáng xấu hổ! (NNVN). - Mật danh “4 Ệ, 5 C” (LĐ). - Bộ Công an xác minh vụ trốn truy nã, “len lỏi” vào lực lượng công an (TT/LĐ). - Tây Ninh: Tạm đình chỉ 29 cảnh sát giao thông liên quan đến ‘bảo kê’ (TTVH).
- GĐ CA tỉnh Bắc Giang liên quan công trình đầu tư trái phép!: Ông Phạm Văn Minh: Tôi không có động cơ vụ lợi (NNVN). - Kỷ luật cán bộ tham mưu và lãnh đạo huyện ký sai (PLTP).
Dự án bauxite hiệu quả vì hưởng thuế (TT). - Dự án Bauxite tại Tây Nguyên: Sẽ hoàn vốn sau 12 năm (NNVN). - Lạc quan tếu(NNVN).
HAGL sẵn sàng đối chất cáo buộc của Global Witness (TP). - Bầu Đức sẵn sàng đối chất về cáo buộc “cướp đất, phá rừng”(DT). - Bầu Đức: HAGL không mua bán dù chỉ là 1 cây gỗ ở Lào và Campuchia (GDVN). - Giữa tâm ‘bão’, Hoàng Anh Gia Lai tung lãi vượt trội (VTC).
Vinalines: “Các thuyền viên chưa bao giờ bị bỏ đói” (DT).
Điện lực Hà Nội cam kết không cắt điện nhưng tại sao vẫn mất điện? (TTXVN/TTVH).
Nga cam kết xây nhà máy ĐHN an toàn nhất cho VN (VNN).
Báo Hàn Quốc: Triều Tiên mở kho quân lương cứu đói, mỗi hộ 15 cân ngô (GDVN).
Triều Tiên sở hữu 200 bệ phóng tên lửa di động? (TN). - Tín hiệu tích cực cho đối thoại Nhật-Triều (VOV).
Trò bẩn thỉu sau lệnh cấm đánh cá phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông  (GDVN)   —Ngư dân Lý Sơn: ‘Nó bắt, nó đánh cũng không sợ’! (GDVN)
Tướng Trung Quốc: Nhân vụ Philippines, chiếm đảo biển Đông!   -(NLĐO) – Thiếu tướng “diều hâu” La Viện mạnh miệng tuyên bố vụ tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan đã mang lại cho Trung Quốc cơ hội để chiếm 8 đảo do Manila kiểm soát trên biển Đông.
Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa(TNO) Một viên tướng “diều hâu” khét tiếng của Trung Quốc lại giở giọng hiếu chiến khi tuyên bố vụ tuần duyên Philippines bắn tàu Đài Loan đã mang lại cho Trung Quốc cơ hội vàng để chiếm 8 đảo do Manila chiếm đóng tại biển Đông, theo tờ Văn Hối ở Hồng Kông hôm 16.5.
Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tránh xa căng thẳng với Philippines (TN)—  Indonesia kêu gọi ký hiệp định ngăn chặn xung đột tại châu Á (RFI)
Đối tác Việt – Mỹ: trầm trầm mà cương quyết  -SGTT.VN – Tiến trình hoà giải không đáng để tụt lại hơn 20 năm trời! Điều này rồi sẽ không lặp lại trong quá trình hướng tới quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ!
Hiến định Thủ tướng và các Bộ trưởng báo cáo công tác trước nhân dân (GDVN)   —-Trình Quốc hội phương án đổi tên nước (Dantri)
Chỉ lấy phiếu tín nhiệm với 47 chức danh do Quốc hội bầu (LĐ)
Vinalines: “Các thuyền viên chưa bao giờ bị bỏ đói”  -(Dân trí) – “Một số anh em thuyền viên kêu hơi quá chứ thực sự họ chưa bao giờ bị bỏ đói cả, chúng tôi không bao giờ bỏ rơi các thuyền viên. Chúng tôi đang cố gắng bán tàu New Horizon trong tháng 5 này để trả hết lương cho thuyền viên và đưa họ về nước”.  >>  Thủy thủ tàu New Horizon ra “tối hậu thư” cho Vinashinlines
Vụ ăn bớt vắc xin: Không có lửa làm sao có khói?  (Dân trí)   —Báo động tình trạng nhiễm HIV trong thanh niên-(Dân trí)
Bầu Đức: “Nếu tôi kiện, biết kiện ở đâu?”  -(Dân trí)  —-Bầu Đức ‘cân não’ với tổ chức quốc tế (VEF)  —Global Witness từ chối lời mời của Hoàng Anh – Gia Lai (DV)
Sẽ thiệt hại nếu tiếp tục làm bauxite  -(Dân Việt) – Mặc dù Vinacomin khẳng định: Các dự án khai thác bauxite Tân Rai và Nhân Cơ là hiệu quả cả về kinh tế và xã hội, nhưng các chuyên gia lại cho rằng, lập luận này là thiếu thuyết phục.
“Không dám dừng dự án bauxite!”  (PLTP) -Dùng công nghệ của năm 1960: “Không lạc hậu”! Trước đó, trong một cuộc hội thảo về bauxite, các nhà khoa học đã phản bác lại báo cáo của Vinacomin, khẳng định dự án đã thật sự lỗ!
Ngụy biện để tiếp tục dự án bauxite  (RFA) -Công bố đã thực chi 18.000 tỷ đồng vào hai dự án bauxite Tây nguyên, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) nói là họ phải tiếp tục thực hiện, không thể và không dám ngừng lại như những ý kiến phản biện.
Dân dĩ thực vi tiên  (GDVN) – Khốn khổ khốn nạn với cái “mác” Di sản quốc gia mà chẳng lợi lộc gì, mới đây, dân làng Đường Lâm đã làm đơn xin trả lại…
Có ai dám tự nhận “Tôi không vô cảm, tôi không hèn nhát”?    (GDVN) – “Khi lên án thói xấu của không ít người Việt, liệu có ai dám tự nhận mình miễn nhiễm với những thói xấu ấy không?”, độc giả T.T.Luận…
TP.HCM: 14.000 căn hộ xã hội chờ vốn ưu đãi  -SGTT.VN – TP.HCM đang có sẵn hàng ngàn căn hộ để người dân mua theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Trong khi đó, với những quy định của bộ Xây dựng và ngân hàng vừa ban hành thì không phải dễ để họ tiếp cận gói tín dụng này.
Phiếm : Ai xơi ai?  -SGTT.VN – Nhờ cái tin Liên hiệp quốc khuyến khích các nước nghèo ăn côn trùng mà cuộc nhậu tại gia của ba Tèo với các chiến hữu trưa nay rôm rả khác thường.
- Các lãnh đạo thú nhận kinh tế bi đát, gay go lắm rồi, nên dân nhậu chúng ta phải nhiệt liệt ủng hộ lời kêu gọi của Liên hiệp quốc: đừng lai rai với chân gà, cút lộn nữa mà hãy tìm sâu bọ để chén!
- Tưởng gì, thế thì tao đi trước Liên hiệp quốc từ khuya rồi: cào cào, châu chấu, dế cơm, ve sầu… hình như thứ gì sáu chân tao cũng từng ăn!
Không lấy phiếu tín nhiệm ông Vương Đình Huệ (TP)   —Thu hồi đất phải được đền bù theo giá thị trường(TP)   —Thủ tướng, bộ trưởng sẽ báo cáo công tác trước dân(TP)   —Từ lập danh sách khống lấy tiền đến ăn bớt vắc xin(TP)   —Nhiều báo cáo công tác nặng kể thành tích(TP)
Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do lập tức cho Phương Uyên và Nguyên Kha (RFI)  —Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên (RFA)
Việt Nam tự chế độc dược tử hình, cấm vận Châu Âu thất bại (RFI)  —Thủ tướng Việt Nam thăm Cộng hòa Belarus (RFA)
Nợ công Việt Nam: Minh bạch nào cho TPP?  (RFA) -Đối với giới quản lý cao cấp của Việt Nam, một trong những giải pháp chữa cháy đầu tiên phải là minh bạch hóa tất cả những gì cần minh bạch về nợ xấu và nợ công, nếu chính thể này muốn được chấp nhận có mặt trong TPP.
Vé số: mồ hôi và bí mật  (RFA) -Ngành kinh doanh vé số được đánh giá là ngành siêu lợi nhuận, nhưng ít ai nghĩ đến người lao động nghèo đi bán từng tấm vé số bằn mồ hôi và nước mắt để góp tiền nuôi bộ máy quản lý kia.

Mỹ quan ngại về bản án của Phương Uyên và Nguyên Kha (VOA)


KINH TẾ  
“Ngân hàng Nhà nước cần độc lập tương đối” (VnEco).
Lối thoát nào cho nền kinh tế? (TP).
Nhà băng ‘vây’ siết nợ doanh nghiệp: Lỗi tại ai? (PT).
Vàng đấu thầu lại bị “ế” (TN). - Vì sao vàng đấu thầu dư bán? (CafeF). - Đắt hơn giá thị trường, vàng nhà nước bị ế 70% (TT). -Đấu thầu vàng – chưa ‘đến đích’ đã có dấu hiệu thoái trào (SM).
Hai sàn mất điểm phiên cuối tuần (TN).
- Tổng kết thực hiện các luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS và thí điểm cho người nước ngoài mua nhà: Nhiều bất cập cần được sửa đổi (LĐ). - Nghị quyết 02 chưa giải quyết được hàng tồn kho BĐS? (LĐ). - M&A BĐS dần sôi động khi thị trường tiếp tục đóng băng (SM). - Cựu quan chức Bộ Xây dựng nói về “trảm” dự án BĐS sai phép (Infonet). - Thiếu nhiều nhà ở cho người nghèo(SGTT).
Đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (DT). - Doanh nghiệp được điều chỉnh giá dựa trên giá trần cả năm (SGTT). - ‘Doanh nghiệp chỉ nên được tự tăng giá xăng dầu 3%’ (StockBiz). - Cần rút ngắn thời gian giảm giá xăng dầu (TN).
Quý 1, PVI lãi hợp nhất gần 100 tỷ đồng (VnEco).
Để thị trường đồ uống Việt phát triển công bằng (SM).
Loay hoay chọn ngành mũi nhọn! (PT).
Ngành chăn nuôi ‘bán mình’ đi làm thuê cho người nước ngoài (PT).
Người nuôi gia cầm kêu cứu (NNVN).
Cốc Cốc chọi Google: ‘Nổ’ và hoang tưởng? (TP).
Nước đang phát triển ngày càng đóng góp nhiều hơn (TTXVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Dân dĩ thực vi tiên (GDVN).
Triển lãm “Nghệ nhân dân gian Huế với Chủ tịch Hồ Chí Minh” (ND).
Diễn biến vụ ‘HCV giả dối’ trong nhiếp ảnh: Sẽ là đồng tác giả? (TTVH).
‘Vua’ chế tạo guitar điện Lâm Hào: Người về từ… ‘cõi chết’ (TTVH).
Trung Hiếu thay Hồng Sơn đóng ‘Ma làng 2′ (TP). - Ông lão đau đáu với những “ma làng” (NNVN).
Có một hiện thực cay đắng của Trung Quốc đã đến được Cannes (SM).
Cựu VĐV Lê Thị Huệ: “Cuộc sống là hiện thực, hiện thực thì phải đối mặt thôi…” (TTVH).
Kiểm phiếu nhầm trước Đại hội VFF (DT). - Nhân sự VFF: Sự cố kiểm phiếu “nhầm” hy hữu (VNN). - Nhầm lẫn kiểu VFF, kỳ lạ chưa! (KP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Trường “hot” và tỷ lệ “chọi” (GD&TĐ).
Đổi mới sư phạm phải đi trước phổ thông: Đòi hỏi cấp bách! (GD&TĐ).
Kỹ sư làm xe ôm kiếm sống qua ngày (GDVN).
Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 (GD&TĐ).
Báo động tình trạng trẻ em tự tử do áp lực học hành (TTXVN). - Lời gợi ý về cách lắng nghe trẻ tự kỷ (SM).
Học sinh đầu trần đến trường nơi ‘chảo lửa’ (VNN). - Nữ sinh tập bắn súng dưới nắng cháy da (GDVN).
- Xây dựng trường chuẩn: Cái khó của vùng khó!: Kỳ 2: Vẫn phải trông chờ nguồn xã hội hóa (GD&TĐ).
Cao Bằng: Điện mặt trời lắp trên mái, nước trong lớp đọng thành ao (SM).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Từ lập danh sách khống lấy tiền đến ăn bớt vắc xin (TP).
Trục xuất 4 người Trung Quốc tuyển vợ trái phép tại Cần Thơ (Infonet).
Lộ trình bốc mùi (LĐ).
Lật thuyền, hai vợ chồng chết đuối (TP).
Tìm thấy thi thể học sinh cuối cùng trong vụ chết đuối trên sông Nhật Lệ (LĐ).
Trung Quốc: hơn 30 người chết do lũ lụt (VOV). - Trung Quốc xây đập thủy điện cao nhất nước (LĐ).
Tài xế taxi trả lại 10.000 USD cho khách nước ngoài -(Dân trí)   —-Thương bé 1 tháng tuổi bị bố mẹ bỏ rơi tại cổng chùa   -(Dân trí)
Quảng Ninh: Bắt 2 kẻ bắn 35 viên đạn vào mặt người đi đường (DV)    —-Hất mắm tôm vào công an, người bán thịt chó lĩnh án (DV)   —4 tháng, bắt giữ hơn 128 tấn gà nhập lậu (DV)
Lộ diện kẻ gây nạn và chiếc xe tông chết công nhân vệ sinh  (NLĐO)- Liên quan đến bài viết “Công nhân vệ sinh bị ô tô tông chết” (Báo Người Lao Động ngày 10-5), chiều 17-5, lãnh đạo Công an quận 1 – TPHCM khẳng định đang củng cố hồ sơ và sẽ khởi tố vụ án.
Tai nạn liên hoàn giữa trung tâm TPHCM (NLĐ)   —Cháy xưởng gỗ, khu dân cư náo loạn (NLĐ)  —Va quẹt xe, rủ bạn đến đâm chết người (NLĐO)
Vụ nghi can chết bất thường: Truy tố 5 nguyên cán bộ điều tra(NLĐO)   —-10 tuổi đã lãnh án tù vì âm mưu hiếp dâm, giết người (PLTP)   —-Tạm đình chỉ 29 cảnh sát giao thông do có “bảo kê”(PLTP)    —-Chủ tịch xã dùng bằng giả(PLTP)
Còn nhiều “ông Luyến” chưa bị lộ? -(PLTP)  -Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh Khánh Hòa chưa vào cuộc làm rõ sai phạm?   —-Tám năm chưa xử xong vụ trộm dê (PLTP)    —–Bắt nhóm người Việt đòi tiền bảo kê đồng hương trên đất Thái(TNO)
Du khách Trung Quốc xấu xí bị lên án (TN)   —-Một cháu bé nghi bị cha ruột đánh đập dã man   (TNO) Công an P.Hưng Lợi (Cần Thơ) cho biết vừa nhận được trình báo về việc một bé trai nghi ngờ bị cha ruột đánh đập dã man.    —-Triệt phá băng nhóm ‘làm luật’ ở cảng Đình Vũ (TP)

QUỐC TẾ  
Syria: Hành hình 3 lính giữa quảng trường (KP). - Niềm tin vào phe đối lập Syria đang bị xói mòn (PNTP). - Tìm hiểu tên lửa “sát thủ” Nga chuyển giao cho Syria (LĐ). - Xuất hiện bằng chứng Syria dùng khí độc (LĐ). - Mỹ đưa bốn bộ trưởng Syria vào “danh sách trừng phạt” (TN). - Dư luận phản đối nghị quyết của LHQ lên án Syria (TTXVN). - HRW công bố chứng cứ Syria tra tấn quân nổi dậy (TTXVN). - Can thiệp vào Syria: Thổ Nhĩ Kỳ nóng lòng, Mỹ thận trọng (VOV). - New York Times: Nga đã cung cấp tên lửa chống hạm mới cho Syria (GDVN).
Mỹ cần 80 tỷ USD để rút quân khỏi Afghanistan (Infonet). - Afghanistan: Bom giết chết 15 người, trong đó có 6 người Mỹ (CATP).
Bạo lực đẫm máu làm rúng động Iraq (NĐT).
Iran gia hạn thẩm tra tư cách ứng viên tổng thống (TTXVN).
FBI thừa nhận “lơ là” với nghi phạm đánh bom Boston (VOV).
Lãnh đạo Nga và IAEA thảo luận nội dung hợp tác (TTXVN).
Ông Putin, Obama và những thông điệp bí mật (LĐ).
“Chuyện thường ngày” của các cơ quan phản gián (GD&TĐ). - “Đồ nghề” của điệp viên Mỹ bị bắt ở Nga có gì? (DV).
Mỹ tố Trung Quốc lại bí mật thử nghiệm vũ khí ‘diệt’ vệ tinh (Infonet).
Anh kết án tù bốn thành viên nhóm tin tặc LulzSec (TTXVN).
Triều Tiên lại “trảm” thứ trưởng Bộ quốc phòng (DT)   ——Triều Tiên có tới 200 dàn phóng tên lửa di động  -(Dân trí)
Báo Hàn Quốc: Triều Tiên mở kho quân lương cứu đói, mỗi hộ 15 cân ngô (GDVN)
Philippines không hợp tác điều tra vụ bắn chết ngư dân Đài Loan  TPO – Chính phủ Philippines đã từ chối yêu cầu của Đài Loan (Trung Quốc) về việc tham gia điều tra cái chết của ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn tuần trước.
Lăng Lenin mở cửa trở lại (BBC/nghe xem)
Kim Jong Un bãi chức một lão tướng cận thần của cha  -(RFI)   —Seoul: Bắc Triều Tiên có hơn 200 dàn phóng tên lửa(RFI)
Tổng thống Miến Điện công du Mỹ tìm kiếm ủng hộ cho cải cách -(RFI)   —-Miến Điện thả 20 tù chính trị trước khi Thein Sein đi Mỹ -(RFI)
Thêm một quyết tâm của Miến Điện trước khi TT. Thein Sein sang Hoa Kỳ (RFA)
Hai vụ tai tiếng làm chao đảo chính quyền Obama -(RFI)   —Từ 2011, FSB đã khuyến cáo CIA ngưng tuyển mộ gián điệp Nga -(RFI)   —-Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ: Assad phải từ chức ! -(RFI)   —Đảng Cộng hòa tiếp tục làm áp lực Tòa Bạch Ốc vụ tai tiếng của IRS (VOA)
Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông Assad phải ra đi (VOA)
Trung Quốc : Một nữ triệu phú đôla bị kết án tử hình -(RFI)   —Thủ tướng Trung Quốc chuẩn bị công du Châu Á và Châu Âu (RFA)
Tổng thư ký LHQ bàn vấn đề Syria với giới chức Nga (VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét