Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Tin ngày 10/5/2013

  • Bóng đá : Manchester United đội bóng có thương hiệu hàng đầu thế giới (RFI) - Những thành công về mặt thành tích thể thao mà Alex Ferguson trong suốt 26 năm qua đem lại cho câu lạc bộ Anh quốc đã góp phần làm nên một thương hiệu hàng đầu trong làng bóng đá thế giới mang tên Man-U. Nhân dịp Sir Ferguson về hưu, xin được điểm lại đôi nét chân dung câu lạc bộ huyền thoại của bóng đá Anh.
  • Tổng thống Nga Putin cách chức chiến lược gia của chế độ (RFI) - Theo thông báo ngắn gọn của Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh cách chức phó thủ tướng Vladislav Sourkov sau khi nhân vật này xin từ chức. Nhân vật này được xem là « chiến lược gia » của mô hình « dân chủ có chỉ đạo » trong bàn thay thép của ông Vladimir Putin ra đi, thể hiện xung khắc trong nội bộ chính quyền.
  • Phải chăng Kim Jong Un bị ám sát hụt ? (RFI) - Hãng KCNA của Bắc Triều Tiên loan tin một nữ cảnh sát giao thông được tưởng thưởng huy chương anh dũng cứu mạng lãnh đạo Kim Jong Un. Truyền thông Hàn Quốc bình luận theo hai hướng : hoặc lãnh đạo Bắc Triều Tiên thoát hiểm một tai nạn giao thông hoặc bị ám sát hụt.
  • Malaysia : Chia rẽ sắc tộc vẫn còn nhức nhối (RFI) - Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 05/05 vừa qua tại Malaysia, Liên minh Mặt trận Dân tộc (BN) đã giành chiến thắng với 59,91% số phiếu ủng hộ. Chiều ngày hôm sau, tại Cung điện Hoàng gia ở Kuala Lumpur, ông Najib Tun Razak đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Quốc vương Malaysia. Thế nhưng, phe đối lập đã rầm rộ biểu tình phản đối. Báo Le Monde chạy tựa : "Một đợt sóng thần người Hoa trong cuộc bầu cử Quốc hội".
  • 912 người chết trong vụ sập nhà xưởng may ở Bangladesh (RFI) - Số người chết trong vụ tai nạn sập tòa nhà xưởng may hôm 24/04/2013 vừa qua ở Dacca tiếp tục gia tăng sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện thêm nhiều thi thể chôn vùi trong đống đổ nát. Theo bảng thống kê được chính quyền Bangladesh công bố hôm nay 09/05/2013, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn kinh hoàng đã vượt quá con số 900 người.
  • Bệnh nhân đầu tiên ở Pháp nhiễm virus mới gần giống với SARS (RFI) - Hôm nay, 09/05/2013, hãng tin AFP cho biết, ca bệnh đầu tiên tại Pháp được xác định là nhiễm loại coronavirus gần giống với virus SARS hiện nay đang tạm ổn, tuy tình trạng bệnh nhân vẫn trầm trọng và đang nằm ở phòng hồi sức. Bệnh nhân 65 tuổi đã được chuyển viện vào rạng sáng hôm nay đến Lille, và lập tức được cho nằm tại phòng cách ly đặc biệt, có đội ngũ bác sĩ riêng chăm sóc.
  • Dã ngoại vì nhân quyền : RSF lên án việc hành hung blogger Việt Nam (RFI) - Ngày hôm qua, 08/05/2013, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo lên án việc công an đối xử thô bạo với các blogger và công dân mạng tham gia cuộc dã ngoại vì nhân quyền hôm Chủ nhật 05/05/2013. Phóng viên Không biên giới cho rằng chính quyền Việt Nam cần phải cứng rắn kỷ luật các nhân viên công an đã dùng đến bạo lực.
  • Indonesia mua hơn 100 chiến xa của Đức (RFI) - Theo thông tin trên trang mạng của tạp chí Đức Der Spiegel hôm qua 8/5/2013, chính phủ Đức đã thông qua hợp đồng bán cho Indonesia 164 xe bọc thép trong đó có 154 chiến xa.
  • Trung Quốc bắt giữ các nhà hoạt động đòi lãnh đạo công khai tài sản (RFI) - Hôm nay, 09/05/2013, AFP dẫn nguồn tin của nhiều luật sư tại Trung Quốc cho biết, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giữ hơn một chục nhà hoạt động trong chiến dịch đòi các lãnh đạo đất nước phải công khai thu nhập. Một trong số người bị bắt còn bị buộc tội « kích động lật đổ Nhà nước », một tội danh quá quen thuộc để gán ghép cho những tiếng nói phản kháng ở Trung Quốc.
  • Hàn Quốc chiêu dụ Bắc Triều Tiên xây dựng hòa bình (RFI) - Tổng thống Park Geun Hye đề nghị một bước nhỏ kiến tạo hòa bình với Bắc Triều Tiên trong đó có dự án thành lập « công viên hòa bình quốc tế » ngay vùng phi quân sự. Giới phân tích xem đây là một chiến thuật khôn khéo của nhà lãnh đạo Hàn Quốc có tiếng sắt thép nhưng sẵn sàng đối thoại.
  • Nhật Bản phản đối việc Trung Quốc đòi xét lại chủ quyền Okinawa (RFI) - Nhật Bản, hôm nay 09/05/2013 đã lên tiếng phản đối Trung Quốc, sau khi tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản là Nhân dân Nhật báo đăng một bài viết dài đặt lại vấn đề về chủ quyền của Nhật tại đảo Okinawa. Hôm qua, Nhân dân Nhật báo đã đăng bài viết của hai nhà nghiên cứu kêu gọi « xem xét lại » chủ quyền của Nhật Bản trên hòn đảo nằm ở phía nam nước Nhật, nơi có các căn cứ quân sự Hoa Kỳ.
  • Tổng thống Hàn Quốc khẳng định thái độ kiên quyết với Bình Nhưỡng (RFI) - Trong lịch trình chuyến thăm Mỹ, tổng thống Hà Quốc Park Geun Hye, hôm qua 08/05/2013, đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Trước các nghị sĩ có mặt tại phiên họp chung của hai viện Quốc hội, Tổng thống Hàn Quốc đã khẳng định quan điểm cứng rắn : Seoul không thể chấp nhận có một Bắc Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân và Hàn Quốc sẽ không lùi bước trước những khiêu khích của Bình Nhưỡng.
  • Mỹ truy tố nghi phạm vụ giam hãm 3 phụ nữ hơn chục năm (RFI) - Ngày hôm qua, 08/05/2013, nghi phạm Ariel Castro, 52 tuổi, đã chính thức bị tư pháp Mỹ truy tố vì tội danh hãm hiếp và bắt cóc. Tay tài xế xe bus của thành phố Cleveland thuộc tiểu bang Ohio bị tình nghi đã giam hãm 3 phụ nữ trong suốt cả chục năm trời trong nhà y. Hai người anh em của nghi can cũng bị bắt trong vụ này nhưng không bị truy tố.
  • Pakistan chuẩn bị cho cuộc bầu cử lịch sử (VOA) - Cử tri Pakistan chuẩn bị đi bầu chính phủ mới, đánh dấu cuộc chuyển quyền từ một chính phủ dân sự này sang một chính phủ dân sự khác lần đầu tiên trong lịch sử
  • Nghi phạm Ohio bị buộc tội (BBC) - Chủ ngôi nhà ở Ohio, Mỹ, nơi ba phụ nữ bị giam giữ một thập niên trước khi được giải cứu, bị buộc tội bắt cóc và cưỡng hiếp.
  • Lo ngại thực phẩm TQ không an toàn (BBC) - Lo ngại về an toàn thực phẩm tăng lên ở Trung Quốc sau bê bối thịt chuột giả thịt cừu được phát hiện khiến công an bắt gần 1000 người.
  • Canh tân hệ thống (BBC) - Luật sư Ngô Ngọc Trai nói sẽ là chính đáng khi nhân dân đòi hỏi quyền có tiếng nói về quy trình làm chính sách.
  • Súng làm từ máy in 3 chiều (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Súng với đầy đủ chức năng được làm từ máy in 3 chiều bị các nhóm vận động chống sử dụng súng chỉ trích.
  • David Moyes sẽ thay HLV Ferguson (BBC) - HLV David Moyes được xác nhận rời CLB Everton và đang chuẩn bị tới Man Utd để thay thế ông bầu Ferguson vào cuối mùa bóng.
  • Đi tìm ưu thế thương lượng COC của ASEAN (BaoMoi) - Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến ưu thế thương lượng của ASEAN: (i) tính đoàn kết của các thành viên, (ii) những giải pháp dự phòng và (iii) bối cảnh khu vực và quốc tế về vấn đề COC.
  • Việt Nam sẽ theo dõi sát 32 tàu cá TQ xâm phạm Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng cho biết Việt Nam sẽ theo dõi sát các diễn biến của vụ việc nghiêm trọng trên đồng thời một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
  • Hai Ngoại trưởng Trung-Ấn hội đàm tại Bắc Kinh (BaoMoi) - Mạng Tin tức Trung Quốc cho biết tối 9/5 tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Salman Khurshid đang ở thăm nước này.
  • Nhật-Trung đối thoại cơ chế tránh đụng độ trên biển (BaoMoi) - Theo Tokyo, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 9/5 cho biết nước này và Trung Quốc đã nhất trí tiếp tục đàm phán về việc thành lập cái gọi là cơ chế trao đổi thông tin biển nhằm ngăn chặn xảy ra các cuộc đụng độ quân sự bất ngờ trên Biển Hoa Đông.
  • Đàm phán soạn thảo COC: Trung Quốc đang thực sự muốn gì? (BaoMoi) - Vấn đề đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông COC đang nóng hơn trong những ngày qua, đặc biệt từ khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề xuất ASEAN mau tiến hành đàm phán COC trong chuyến công du đến bốn nước thành viên ASEAN. Việc này khiến nhiều nước bất ngờ và đặt ra nhiều quan tâm, tình huống...
  • Tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay cho hay Việt Nam sẽ theo dõi sát các vấn đề liên quan tới việc 32 tàu cá Trung Quốc ra đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa, một hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam.
  • Việt Nam theo dõi sát đội tàu Trung Quốc (BaoMoi) - Việt Nam rất quan tâm tới thông tin về việc Trung Quốc đưa một đội tàu đánh cá ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đang theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vụ việc này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị mới đây vừa cho biết.
  • Philippines không dám chủ động gây chiến với Trung Quốc (BaoMoi) - (Phunutoday) - Báo TQ nhận định Việt Nam là "đối thủ đáng ngại" nhất trên biển đông, hải quân Philippines giám sát chặt 32 tàu cá Trung Quốc, tàu cá TQ chạm trán tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa phải vòng tránh... là tin tức thời sự chính ngày 9/5.
  • VN phản ứng việc Trung Quốc cử 32 tàu cá tới Trường Sa (BaoMoi) - (NLĐO)- “Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam” – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh trước việc Trung Quốc cử 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực Trường Sa.
  • Ôtô suýt trôi ra biển Đông (BaoMoi) - Sau khi nhận thông tin đoạn đê chắn biển ở xã Kỳ Phú (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, đoàn nhà báo chúng tôi bao gồm Báo Nông nghiệp Việt Nam cùng với một số báo TƯ đóng trên địa bàn đã đến tận nơi để khảo sát thực tế. Trong khi đoàn đang tích cực theo dọc ven biển để tác nghiệp thì không may cả 2 xe ô tô của đoàn bất ngờ bị lún sâu mắc lầy trong vũng cát biển. Nước biển dâng cao từng giây từng phút nguy cơ sóng biển cuốn trôi từng chiếc xe là hoàn toàn hiện diện. Giữ lúc đó người dân Kỳ Phú đã đến cứu giúp chúng tôi thoát khỏi hiểm nguy.
  • Việt Nam theo dõi sát 32 tàu cá TQ ra Trường Sa (BaoMoi) - Với quan điểm mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước liên quan, ông Nghị nói mọi hoạt động của các bên ở khu vực này không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
  • Việt Nam lên tiếng vụ 32 tàu TQ xâm phạm Trường Sa (BaoMoi) - TPO - Trả lời về việc Trung Quốc đưa đoàn tàu cá đến Trường Sa, Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan ”.
    Tàu cá Trung Quốc ngang ngược tiến vào vùng biển Việt Nam.
  • “Mắt thần” trên Quần đảo Trường Sa (BaoMoi) - NDĐT - Trên khu vực quần đảo Trường Sa có chín hải đăng thuộc các đảo: Song Tử Tây, Đá Lát, An Bang, Sơn Ca, Đá Tây, Tiên Nữ, Trường Sa Lớn, Nam Yết, Sinh Tồn do Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo quản lý và vận hành. Giống như màu sắc, hình dáng, tính chất chớp... khác nhau, mỗi cây đèn biển mang trong mình một câu chuyện riêng.
  • Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6/5/2013, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:
  • Việt Nam theo dõi sát thông tin tàu cá Trung Quốc ra Trường Sa (BaoMoi) - TTO - Chiều 9-5, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam rất quan tâm tới thông tin về 32 tàu cá Trung Quốc đổ ra quần đảo Trường Sa để đánh bắt cá và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vấn đề này.
  • Chuyện cổ tích thời hiện đại (BaoMoi) - Ngày trước ở nước Việt Nam bên bờ biển Đông thế kỷ hai mươi, còn thuộc nền đô hộ của đế quốc Pháp ở Châu Âu, tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình yêu nước vào giờ Hợi ngày mồng 2 tháng 7 năm Tân Hợi tức 21 giờ - 23 giờ ngày 25 tháng Tám năm 1911 sinh ra một người con trai đặt tên là Võ Nguyên Giáp.
  • VN theo dõi sát thông tin "đội tàu cá Trung Quốc ở Trường Sa" (BaoMoi) - (Dân trí) - Việt Nam rất quan tâm đến thông tin Trung Quốc đã điều một đội tàu cá đến quần đảo Trường Sa và sẽ theo dõi sát những diễn biến liên quan đến vấn đề này, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị hôm nay 9/5 cho biết.
  • Việt Nam theo dõi sát diễn biến đội tàu cá của Trung Quốc (BaoMoi) - Dân Việt - Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Việt về việc Trung Quốc đã điều một đội tàu cá đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định, mọi hoạt động tại quần đảo này nếu không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
  • Sáng tỏ đích đến của giàn khoan – lọc dầu khí “khủng” của Trung Quốc (BaoMoi) - (Petrotimes) – Công ty thăm dò và phát triển dầu khí Husky Energy (Canada) – đối tác của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) trong dự án khai thác mỏ khí Lệ Loan cho biết họ đã sẵn sàng lắp đặt giàn khoan – lọc dầu khí khổng lồ Lệ Loan 3-1, nhằm sớm đưa mỏ khí đốt vào khai thác thương mại.
  • Tàu cá Việt Nam ’chạm trán’ tàu cá TQ ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Báo GDVN dẫn nguồn từ hãng CNA (Đài Loan) ngày 8/5 cho biết, chiều 7/5 trên đường cơ động ra khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) để đánh bắt trái phép, 32 tàu cá Trung Quốc đã chạm trán tàu cá Việt Nam tại vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ 1974 và thường xuyên phái tàu xua đuổi, ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam - PV).
  • Ấn Độ đang nhịp nhàng rẽ sóng Biển Đông (BaoMoi) - Ấn Độ vẫn giữ mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc ngay cả khi hai nước vừa trải qua những căng thẳng tại vùng biên giới tranh chấp. Song song với đó, New Delhi cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác hải quân với các nước trong khu vực để giữ vững lập trường tự do hàng hải, và quan trọng hơn là bảo vệ lợi ích của chính họ trên tuyến đường thương mại quan trọng này.
  • Biển Đông: Việt Nam cần giữ 'cái đầu lạnh' với TQ (BaoMoi) - TPO- Mới đây, ông Andrew Billo, trợ lý giám đốc Chương trình Chính sách của Asia Society có trụ sở tại New York cho rằng Việt Nam cần giữ “cái đầu lạnh” trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Dã ngoại vì nhân quyền : RSF lên án việc hành hung blogger Việt Nam

Phóng viên Không biên giới lên án việc đối xử thô bạo với các blogger tham dự dã ngoại vì nhân quyền
Phóng viên Không biên giới lên án việc đối xử thô bạo với các blogger tham dự dã ngoại vì nhân quyền (@danlambao)

Ngày hôm qua, 08/05/2013, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo lên án việc công an đối xử thô bạo với các blogger và công dân mạng tham gia cuộc dã ngoại vì nhân quyền hôm Chủ nhật 05/05/2013. Phóng viên Không biên giới cho rằng chính quyền Việt Nam cần phải cứng rắn kỷ luật các nhân viên công an đã dùng đến bạo lực.

Thông cáo viết : « Chúng tôi mạnh mẽ lên án lực lượng an ninh cố tình sử dụng bạo lực (…) Chúng tôi quan ngại sâu sắc khi nhận thấy việc dùng bạo lực một cách không thể chấp nhận được, dường như là câu trả lời tự động và có hệ thống của chính quyền dành cho tất cả các sáng kiến về tự do ngôn luận. Chính quyền cần phải có các biện pháp kỷ luật mạnh tay để làm gương đối với các công an viên đã dùng đến bạo lực ».

Phóng viên Không biên giới nhắc lại, những người tham gia dã ngoại vì nhân quyền tại Hà Nội hôm ấy có thể tụ họp lại ở quanh hồ Hoàn Kiếm, tuy lực lượng an ninh hiện diện đông đảo. Tại Nha Trang, các blogger bị ngăn trở đến điểm hẹn, điện thoại bị cắt. Còn tại Saigon, các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Sỹ Hoàng (Hành Nhân), Quốc Anh bị bắt giữ và bị đánh đập.

Trả lời RFI Việt ngữ, blogger Nguyễn Sỹ Hoàng cho biết bản thân anh không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng các bạn khác bị đối xử thô bạo hơn. Hôm sau khi đến đòi lại tài sản bị thu giữ, em gái và mẹ của Nguyễn Hoàng Vi cũng đã bị hành hung. Tuy nhiên, các bạn vẫn giữ vững tinh thần. Anh kêu gọi các bạn trẻ tiếp tục tham gia các sinh hoạt phổ biến kiến thức về nhân quyền trong những lần tới.

Nguyễn Sỹ Hoàng: « Thật ra thì bữa đó tôi và Hoàng Vi, Quốc Anh đang phân phát bản Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát cho mọi người, thì có một số nhân viên an ninh mặc thường phục đi theo ngăn chận, làm khó dễ. Rồi họ bắt một số người như Quốc Anh, Hoàng Vi và hành hung họ. Tôi thì tôi chỉ cầm điện thoại của Hoàng Vi chụp hình lại những diễn biến đó, thì họ tới giật điện thoại, sau đó họ bắt mấy người kia.

Sau đó tôi và bạn bè tôi đang uống cà phê thì họ vô mời tôi đi làm việc. Bốn, năm người tới bắt tôi đi làm việc, họ nói là không muốn dùng vũ lực với tôi, nhưng không đi thì không được. Họ kẹp cổ tôi đưa ra một chiếc taxi đã chờ sẵn, đưa tôi về phường Hiệp Bình Chánh làm việc. Tới ba giờ rưỡi chiều thì họ lại chuyển qua một đồn công an khác. Đến chiều tối, khoảng tám giờ họ mới thả tôi về. Khi về tôi mới nghe các bạn khác bị bắt giam, bị khống chế rồi đánh đập. Còn riêng tôi thì tôi không kháng cự cho nên họ không đánh tôi.

Nhưng qua chuyện đó, tôi thấy là việc phổ biến bản Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát toàn cầu đến với người dân Việt Nam đúng là rất khó khăn. Bên Đoàn thanh niên, chính quyền không muốn phổ biến chuyện đó, vì khi người dân mà biết những quyền lợi của mình thì có thể gây khó khăn cho chính quyền. Do không ý thức rõ những quyền của mình nên người dân không đòi hỏi. Khi chúng tôi làm chuyện đó thì họ thấy bị đụng chạm, nên họ phải dập thôi.

Khi mà tôi bị câu lưu một cách không mong muốn như vậy, thì chính họ đã vi phạm quyền tự do đi lại của tôi, quyền tự do hội họp, tự do phổ biến thông tin cho nhiều người khác. Trong ngày hôm đó thì họ chỉ giữ cùng lắm đến tám giờ tối thì họ phải thả ra thôi, vì họ không có cớ, không có lý do gì hết, những điều chúng tôi làm không vi phạm pháp luật.

Một người đi phổ biến bản Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát như vậy mà lại bị ngăn chận, bị đánh đập, bắt giữ, tra khảo, thì đó là chuyện rất vô lý ! Quốc Anh bị người ta đánh và chích roi điện, khi tôi gặp lại, tôi thấy tinh thần Quốc Anh tuy là vẫn ổn nhưng sức khỏe yếu, người rất mệt mỏi. Hoàng Vi cũng bị đánh đập. Đối với Hoàng Vi thì họ tịch thu bóp tiền, iPad…Nhà Hoàng Vi cũng lo lắng, lên đòi lại với Vi thì lại bị công an phường kết hợp với Đoàn thanh niên, dân phòng, Hội phụ nữ…đánh đập.

Những người đã bị điểm mặt như tôi, Hoàng Vi hay Quốc Anh thì sẽ bị theo dõi, ngăn chận đến chỗ công cộng. Nhưng chúng tôi mong rằng những người khác – những bạn sinh viên, những người trẻ sẽ tiếp tục cái tinh thần đó, chia sẻ cho nhiều người khác biết đến bản Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát, để mọi người ý thức được quyền lợi của mình, biết quyền con người là như thế nào, để chia sẻ, trao đổi với nhau ».

RFI : Xin rất cám ơn anh Nguyễn Sỹ Hoàng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Thụy My (RFI)
Bản tin tiếng Anh
  • Yuan reference rate hits high (Washington Post) - The People's Bank of China on Wednesday set the daily reference rate of the yuan against the dollar at 6.1980, the highest in 19 years.
  • Developers diversify funding methods (Washington Post) - Experts are divided on whether the central bank's latest repurchase operations to drain 55 billion yuan ($8.95 billion) from the market on Tuesday marks a signal of credit tightening, which will have an impact on property developers.
  • Down industry hit by bird flu (Washington Post) - Down production has declined sharply in China as a consequence of the H7N9 bird flu outbreak and the cost of down products is likely to soar in winter.
  • Baidu buys PPS online video business for $370m (Washington Post) - China's online search leader Baidu Inc. announced Tuesday it will pay $370 million to buy the online video business of PPS, in its latest attempt to grab market share in the highly competitive industry.
  • A golden age for gaming on the go (Washington Post) - Mobile gaming is one of the fastest growing sectors in China, with estimates indicating that the sector could clock up turnover in excess of 20 billion yuan ($3.2 billion) by 2015.
  • Zhejiang firm seeks growth (Washington Post) - Chinese entrepreneurs like to create mini-conglomerates. Dai Tianrong, a deputy to the National People's Congress and an industrialist from Zhejiang province, told China Daily how he has made his mini-conglomerate thrive at a time when many others are struggling to do business.
  • Rural bamboo business thriving (Washington Post) - The rural bamboo business is thriving because farmers are taking the initiative, rather than taking orders
  • Gold road to riches (Washington Post) - A "gold road" worth 100 million yuan is rolled out at a shopping mall in Guangzhou, which is 5 meters long and made of 252 gold bars.
  • Zhang Yimou probed for possible violation (Washington Post) - Chinese director Zhang Yimou is being investigated for allegedly violating China's one-child policy, family planning authorities in the city of Wuxi, where Zhang's wife resides, said on Thursday.
  • Student athletes resume training in quake zone (Washington Post) - The student athletes welcomed their first training session upon returning to school on Monday in the county's quake zone, after a 7.0-magnitude earthquake jolted the province on April 20, 2013.
  • Call for attention to dyslexic children (Washington Post) - People with dyslexia have often been misunderstood. There are now centers in China aimed at creating public awareness and giving training courses to this group of people.
  • New births relieve quake-struck families (Washington Post) - Children born after the powerful magnitude 8.0 earthquake in Southwest China's Sichuan province on May 12, 2008 are gowning up, caressing the wounds of their bereaved parents who lost their children in the quake.
  • Police step up fight against jaywalkers (Washington Post) - Beijing's traffic authority announced on Monday it is getting tougher in its continuing campaign against pedestrians and cyclists who ignore red lights.
  • A good fight (Washington Post) - There are various types of self-defense martial arts. In Beijing, the Brazilian Jiu Jitsu is gaining popularity.
  • Indian FM kicks off 2-day China visit (Washington Post) - Indian Minister of External Affairs Salman Khurshid will start a two-day visit to China on Thursday, which experts said demonstrates both sides' maturity to deal with border disputes and emphasis on relationship development.
  • Public hearing to discuss taxi fare increase (Washington Post) - A public hearing will be held on May 23 in Beijing to decide how much taxi fares should be raised, part of an effort to address the taxi shortage in the capital.
  • All-time high (Washington Post) - Its ambassador to China shares with Mike Peters what an eventful tenure it has been for him so far, including marrying his long-time sweetheart on the Great Wall.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét