Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Tin thứ Bảy, 06-04-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa (ND).  - T.Ư Đoàn tuyển thanh niên đi Trường Sa (TN).  - Hỗ trợ tàu cá bị phá nước gần Trường Sa (TN).  - Mệnh lệnh từ trái tim người lính biên phòng (ND). - Ân nhân của người đi biển (PLTP). - Thầy giáo 18 năm “bám” đảo(GD&TĐ).

<- Bùi Hoàng Tám - Kính tặng tàu QNg 96382 và ngư dân trên biển đảo quê hương: Cờ Tổ quốc tung bay trên biển Hoàng Sa (Trần Nhương). “Không khuất phục được các anh, chúng xả đạn điên cuồng/ Lửa phần phật cháy trên khoang lái/ Bùi Văn Phải lao lên, không một giây ngần ngại/ Ôm chặt lá cờ Tổ quốc trong tay”. - Bài thơ ca ngợi tàu cá 96382 bị Trung Quốc bắn cháy rụi cabin (GDVN).

- 3 BÀI VĂN CỦA HỌC TRÒ CÔ NGUYỆT ANH LÀM CHẤN ĐỘNG BẠN ĐỌC (Nguyễn Trọng Tạo). - Thầy của cô giáo Đặng Nguyệt Anh gửi thơ về chủ quyền biển đảo (GDVN). - Bài thơ về nỗi nhớ Trường Sa đầy xúc động của một người lính (GDVN).  - Cảm xúc của người lính Trường Sa về lá thư gửi lãnh đạo Trung Quốc (GDVN).

- Xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền xâm phạm lãnh hải (PLTP).  - 1.460 lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển VN (TN). - Đề nghị không sử dụng vũ lực với ngư dân trên biển Đông (TTXVN/TN).

Trung Quốc mưu đồ độc chiếm Biển Đông (DV).  - Phỏng vấn PGS. Nguyễn Chu Hồi: "TQ đã xâm lược Việt Nam trên giấy và đang có nguy cơ trên thực địa" (GDVN). "Với truyền thống dân tộc, 'bán anh em xa, mua láng giềng gần', Việt Nam luôn biết kiềm chế, luôn chủ trương giải quyết vấn đề chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, kể cả kiện TQ ra quốc Tòa án quốc tế...".

- "Thông tin đã được sự cho phép của CỤC TÌNH BÁO": VIỆT NAM KHÔNG YẾU HÈN! (TYQĐNDVN) . - Độc giả Tranhung09 bình luận: “Tên lửa hành trình chống hạm, dài 4 mét, tầm bắn 130 km - Nói là bắn trúng lá cờ thì hài thật, như là đạn bắn tỉa của súng bộ binh không bằng! - Thử có 4 phát, hạm đội tàu cá của Tung Chảo hoảng hồn, dong luôn. ha.ha... Mấy cậu trẻ thủ dâm khiếp thật!"

- Các vụ việc liên quan đến Trung Quốc gần đây: Có ý đồ qua sự bất thường! (NLĐ).  - BigC "kỷ luật cao nhất" nhưng không đuổi việc nhân viên dán nhầm cờ TQ (GDVN).  - Gia Lai xử lý nạn lái buôn nước ngoài mua gốc-rễ hồ tiêu (VOV).

- Hoan hô báo PetroTimes đã cho hai chữ “Tam Sa” vào cái tự bài này sau khi chúng tôi góp ý trong bản tin hôm qua: Trung Quốc lại chuẩn bị đưa bệnh viện trái phép tại ‘Tam Sa’ vào hoạt động. Cũng có thể BBT không đọc blog Ba Sàm, mà các bác thấy không phù hợp nên sửa lại.

- Một số ý kiến chuyên gia về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông (VOA). “Rõ ràng Việt Nam ở trong một vị thế rất yếu nếu phải đàm phán song phương với Trung Quốc. Tuy nhiên Việt Nam có thể tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Ấn Độ, hay ít nhất chứng tỏ là những quốc gia này có dính líu trong cuộc đàm phán thì Việt Nam mới có thể ở trong một vị thế mạnh hơn”.

Philippines - Mỹ rầm rộ tập trận (TN). - Philippines-Mỹ tập trận chung (PLTP).  - Mỹ-Philippines tập trận thường niên (BBC).  - Mỹ - Philippines bắt đầu cuộc tập trận thường niên "Balikatan" (RFI). - Mỹ - Philipines tập trận 'kề vai sát cánh', cảnh báo Trung Quốc (PT).  - "Cú đập mạnh" vào sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông (GDVN).

Khả năng săn ngầm trên không, biển của Nhật khiến đối thủ khiếp sợ (GDVN).

- Đại sứ TQ thăm nghĩa trang lính TQ tử trận ở VN (RFA). “Theo hãng tin này thì có 320.000 binh lính và chuyên gia Trung Quốc đã sang Việt Nam theo yêu cầu của đảng cộng sản và nhân dân Việt Nam, và 1.446 người đã tử trận và theo thỏa thuận giữa đôi bên, những người này đã được chôn cất tại Việt Nam”. Vậy là đảng ta đã dùng “ngoại nhân” Trung Quốc để chống “ngoại xâm” Mỹ? - Mời xem lại tài liệu chiến tranh VN: Thảo luận giữa Mao Trạch Đông và Phạm Văn Đồng ngày 17-11-1968 (ĐCV). - Thảo luận giữa Mao Trạch Đông và Lê Duẩn  11-05-1970 (BoxitVN).

- Quang Trung đại phá quân Thanh: Chiến thắng của chính nghĩa (RFI). “Quang Trung là một người bao gồm đủ ba đức tính của người quân tử thời xưa, đó là : nhân, trí, dung”.
- Tòa tuyên án vụ gia đình ông Vươn (BBC). - HĐXX tuyên án Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm (LĐ).  - Tòa sơ thẩm tuyên án Đoàn Văn Vươn 5 năm tù (KT).  - Đoàn Văn Vươn bị 5 năm tù giam (NLĐ).  - 5 năm tù đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (DV).  - Ông Đoàn Văn Vươn bị kết án 5 năm tù (RFI). - Vụ án Tiên Lãng đã kết thúc: ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù (RFA).  - Ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù (RFA). LS Nguyễn Việt Hùng:“Quan điểm của tôi trong trường hợp này là họ phản ứng lại bằng việc tự vệ và bảo vệ tài sản cũng như nơi ở của mình mà nằm ngoài khu vực cưỡng chế, tuy nhiên không được ghi nhận trong bản án”. - Luật sư của Đoàn Văn Vươn: ‘Các bản án không khách quan’ (VOA). 
- Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng (Quê Choa). - Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng (BBC). - Phỏng vấn Lê Thị Công Nhân: Nếu là thẩm phán, tôi xử 3 năm án treo (BBC). Nếu là thẩm phán, BTV sẽ căn cứ vào luật pháp VN (thay vì căn cứ vào luật rừng xanh) để xử vụ này, chắc chắn Đỗ Hữu Ca và các quan chức Tiên Lãng, những người ra lệnh cưỡng chế sai sẽ bị xử đúng tội. Nếu xử đúng luật, thì những kẻ đem quân cưỡng chế sai, phá nát tài sản hợp pháp của dân phải bị đi tù và phải đền bù tài sản hợp pháp của dân, còn gia đình ông Đoàn Văn Vươn, những người chống lại lệnh cưỡng chế sai đó, vô tội và họ sẽ nhận được bồi thường thỏa đáng. 
Photo: VTC
- KẾT QUẢ XỬ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: PHI LÍ NHƯNG KHÔNG BẤT NGỜ (Nguyễn Quang Vinh). - MỘT BẢN ÁN KHỐN NẠN CHO ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN VÀ GIA ĐÌNH TRONG VỤ ÁN ĐẦM ĐẠI NẠN (Quỳnh Trâm). - Đoàn Vương Thanh: Đau xót thay, chế độ này vẫn còn những bản án như thế ! (Quê Choa).  - NGƯỜI TA DÙNG PHÁP LUẬT ĐỂ BẢO VỆ NGƯỜI, CHỨ KHÔNG DÙNG NÓ ĐỂ HẠI NGƯỜI KHÁC (NKYN).
- Cống Rộc (Nọc Nạn tập 2): Đọc lại “Bản án chế độ thực dân Pháp” của Nguyễn ái Quốc (VNTQ/ TTXCC). Chỉ cần thay các cụm từ “Pháp”, “đế quốc Pháp”, “thực dân Pháp” thành đảng CSVN, thì các câu chuyện ngày xưa sẽ được tái hiện lại ngày nay. Thế mà chúng luôn kêu gào mọi người “học tập và làm theo” ông cụ! 
Bản án Đoàn Văn Vươn gây bức xúc công luận (VOA). Nhìn vào ở góc độ văn minh, vụ Đồng Nọc Nạn cách đây 85 năm giết chết một quan Pháp và cuối cùng tòa đại hình Pháp đã tha bổng bị can. Đến bây giờ vụ ông Vươn cũng lặp lại như thế, nhưng không chết người, thì lại bỏ tù”.  - Tòa án mọi rợ (Phi Vũ). “Một nhà nước luôn vỗ ngực tự xưng là nhà nước do dân và vì dân nhưng lại đi xử sự với người dân còn thua một nhà nước bảo hộ Pháp xử sự với người dân một nước thuộc địa Việt Nam. Lối xử sự như thế này quả là thua loài cầm thú”. 
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Vụ xử Đoàn Văn Vươn : Đáng buồn cho nền tư pháp Việt Nam (RFI/ Ba Sàm). “… tôi cho là chính Tòa án Hải Phòng đã phạm một cái tội vu cáo. Tức là gì, thực ra là : có lẽ là tội danh là tội khác, nhưng mà người ta cứ cố ép vào tội ‘giết người’, thì tôi thấy đấy là… Nếu đúng là tội giết người thì tối thiểu phải xử 12 năm tù, chứ không thể 5, 6 năm tù được. Tức là một sự mâu thuẫn. Bản thân phán quyết của tòa, thực sự nó lột cái sự dối trá của tòa về sự phán xử sai tội”. Nhận định của LS Trần Đình Triển về vụ xử và bản án (RFA).    
- TUYỆT VỜI GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Huỳnh Ngọc Chênh). - Đoàn Văn Vươn, giữa Bi kịch và sự Thức tỉnh (Tễu).  - Quả bom họ Đoàn và tiếng trống kêu oan (RFA). TS Hà Sĩ Phu: “Ở anh Vươn có chất nông dân, có chất công nhân, có chất trí thức, có chất quân đội, có chất anh hùng (khi chính nhà nước đã coi anh Vươn là anh hùng lấn biển, vươn lên từ nghèo đói). Ngần ấy thứ điển hình quý báu của cách mạng, mà bị ‘cách mạng’ ép đến phải vỡ toang ra, thì mọi thứ vỏ bọc mong manh hào nhoáng như dân chủ, công nông, trọng người tài, phát triển bền vững, hóa rồng, hóa hổ… đều vỡ tung hết”.
Vụ án chưa thể kết thúc ở đây (Quê Choa). “Giả sử có một kẻ nào đó đến nhà bạn thực hiện hành vi trộm cướp. Tất nhiên là nó sai và bạn có quyền phản ứng chống lại cái sai đó. Lúc ấy, tùy kết quả và mức độ trong hành vi phản ứng của bạn rồi căn cứ vào pháp luật mà xác định bạn phạm tội hay không tội”. Giả sử hôm đó anh Vươn và gia đình không phản kháng lại đám công an, bộ đội đến cưỡng chế kia, thì chuyện gì xảy ra? Gia đình anh sẽ mất trắng tất cả những tài sản hợp pháp do công sức lao động của mình gầy dựng nên bao năm nay, anh em anh Vươn sẽ mang nợ nần, không có tiền trả nợ, cuối cùng cũng sẽ vào tù. Thôi thì đằng nào cũng vào tù, bởi cái chế độ này không thể cho người dân lương thiện được sống một cuộc sống bình thường được. Nếu anh Vươn được xử vô tội thì chế độ này không còn là chế độ XHCN nữa, đất nước này không phải do “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” nữa! 
<- Ảnh: VỀ CỐNG RỘC VỚI GIA ĐÌNH ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN SAU PHIÊN TÒA SƠ THẨM (Tễu). - Vươn được tha tại tòa phúc thẩm thế mới tài? (Kha Trà Phương). - Bài hát xẩm mới (Nguyễn Thông).  - Nguyễn Tấn Cứ: PHÍA SAU NHÂN DÂN (Huỳnh Ngọc Chênh).  
- Lê Phương Dung: ĐÔI NÉT PHÁC HỌA VỀ "SÂU THUẬN" - Hải Phòng (Bùi Văn Bồng). “Vì đâu nên nỗi đẩy gia đình bị can Vươn, từ chỗ là những người lao động chân chính thành tội đồ? như cáo trạng của Viện Kiểm Sát về tội danh " giết người " như vậy? Phải chăng ‘quan xa, bản nha thì gần’ hay ‘Phép vua phải thua lệ làng’ nên ở địa phương này mới để xảy ra vụ việc đáng tiếc như vậy?
Gia đình Anh Đoàn Văn Vươn sẽ kháng án (RFA).  "Gia đình sẽ kháng cáo" (BBC). - Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng cáo (BBC). “Quan điểm của gia đình vẫn là vô tội. Những hành vi của chúng tôi là phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết”. 
Vì sao tội “giết người“ được gán cho anh em họ Đoàn? (Gocomay).  - Không thể chấp nhận bản án dành cho Đoàn Văn Vươn và anh em họ Đoàn (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).  - Lời kêu gọi Công lý (CLCDVV). - Vài lời sau phiên tòa sơ thẩm (CLCDVV). “Bản án trên, theo nhận định của chúng tôi, là không công bằng, bởi tội danh 'giết người' và 'chống người thi hành công vụ' dành cho các bị cáo không có căn cứ pháp lý thỏa đáng”.  - HÓA RA GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN PHẢI MANG ƠN ĐÁM NGƯỜI ĐI CƯỠNG CHẾ TRÁI LUẬT ? (TSYG). 
- HỌ ĐOÀN AI OÁN KHÚC (Bùi Văn Bồng). “Anh em họ Đoàn chắt chiu/ Tên anh là Vươn, phải không ngừng vươn tới/ Tên chị là Thương/ gặp cảnh tang thương/ nước mắt rơi đẫm gian lều/ Các chú Sinh, Quý, Vệ/ Vùng hoang vừa Sinh lợi thành đất Quý/ Người ta rình chụp giật, phải bảo Vệ thôi.../ Những cái tên như trời đặt sẵn/ Phải gian nan chưa dễ mưu sinh…
- Giữ hay bỏ Điều 4 – Ý kiến của hai người tham gia Khảo sát (CVHP).  - Hiến pháp không nên quy định lực lượng vũ trang phải trung thành và bảo vệ Đảng CSVN – Ý kiến của một người tham gia Khảo sát (CVHP).

- Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam: CÓ ĐẾN 44 TRIỆU Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CHO DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013: LẠI TRÒ ĐẠI LỪA BỊP CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM! (Ba Sàm). - Thực chất của góp ý Sửa đổi Hiến pháp 1992 ở cơ sở qua một buổi họp (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). Nếu không mở được blog, mời bà con vào Youtube xem video: Một buổi họp "Góp ý sửa đổi Hiến Pháp" - Phần I (NNamviet).  - Video: Một buổi họp "Góp ý sửa đổi Hiến Pháp" - Phần II.

- Liên quan đến trích dẫn Hiến pháp, báo Nhân Dân kêu gọi mọi người không nên “sử dụng thủ đoạn cắt xén để xuyên tạc”, phải “lương thiện”:  Về thủ đoạn trích dẫn cắt xén, xuyên tạc văn bản (ND). “Cần nhận thức rằng, một trong những yếu tố cơ bản đầu tiên bảo đảm thái độ khách quan, tính hiệu quả, khả năng thuyết phục, ý nghĩa xã hội rộng rãi của nghiên cứu khoa học, viết báo,... là tinh thần lương thiện trí thức. Thiếu sự dẫn dắt của tinh thần lương thiện trí thức, hành vi nghề nghiệp dễ bị cuốn theo mục đích thiếu trong sáng, và dẫn tới những thủ đoạn thiếu lương thiện".

- Xích Tử -Nan đề tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam (Dân Luận).  - PHÁT BIỂU VỂ NỀN MÓNG DÂN CHỦ (DĐCN).

- Đó là đa nguyên đấy các cụ ạ! (FB Mr. Do/ Phước Béo).

- Đào Tuấn: Từ chuyện biệt thự của Thủ tướng (LĐ). "Ở Việt Nam, người ta rất dễ dàng chứng minh nguồn gốc tài sản, khi không thể chứng minh, không biết lý giải ra sao ngoài lý do “ông bà để lại”. Sâu xa hơn: Minh bạch chưa phải là thứ được xây bằng thời gian để có thể lục tìm trong một tàng thư nào đó một bản kê khai từ thời ông bà".  - Mời xem lại: Một cán bộ sở kê khai tài sản tăng hàng chục tỉ đồng/năm (NLĐ).  - VỤ MỘT CÁN BỘ SỞ CÓ TÀI SẢN KẾCH XÙ: Tài sản có được do làm thêm (?!) (NLĐ).  - Dinh thự đại gia: Tỉnh lẻ ăn đứt Hà Nội, Sài Gòn (VEF).

- Đng nát ngàn t (Đào Tuấn). “Thưa Phó thủ tướng, nay đương nhiệm Chủ tịch Quốc hội, cái thiếu trong những câu chuyện ngàn tỷ này, có lẽ, là trách nhiệm, thậm chí, là quan niệm đối với đồng tiền của dân, là cơ chế kiểm soát để tiền thuế của dân không trở thành vô chủ ai muốn làm gì thì làm. Muốn tránh những ‘đề án 112’, có lẽ, Chính phủ, Quốc hội nên stop những dự án ngàn tỷ, viễn vông và tối  tăm này ngay khi mới manh nha với những lý do lãng xẹt là ‘vì trẻ em’.

- Một độc giả vừa cho biết: "Anh Ba ạ, tôi vừa mới đi nộp thuế cho Nhà nước về, tôi phát hiện ra một điều kinh khủng là họ (cơ quan thuế) viết giấy cho tôi nộp thuế vào một tài khoản bình thường (không có chương loại khoản) ở một ngân hàng chứ không phải ở kho bạc nhà nước. Tôi mà tố cáo thì nguy hiểm cho tôi. Với lại tham nhũng cỡ đó thì cứ để cho chế độ nó mau sập chứ tố cáo làm gì nữa".

- Độc giả Tantruonghung cho biết: “Ở SG mấy hôm nay xôn xao vụ lấy đình thờ Tổng Đốc Phương ở số 6. đường Điện Biên Phủ Q10. Ngôi đình này diện tích khoảng 600m2 hiện hậu duệ của ông trông coi. Cách đây mấy hôm địa phương đọc quyết định do ông PCT UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký cho biết là ngày 14/4/2013 này sẽ cưỡng chế và giao cho một công ty. Trong quyết định của ông Tín kể tội Tổng Đốc Phương làm tay sai cho Pháp và sau này con cháu đã có nhiều người chạy ra nước ngoài…Tuy nhiên hậu duệ của Tổng Đốc không đồng ý với Quyết Định này, hiện nay họ đang gặp các cấp yêu cầu xem xét lại…” Nhờ bà con nào ở gần đó kiểm chứng dùm tin này.

- Kiến nghị cho phép bắn người chống lực lượng thi hành công vụ (VOA).

- Thủ tướng phê bình 14 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng (TT).  - Bộ trưởng Đinh La Thăng cấm cán bộ giao thông 'xin' xe vi phạm (PT).  - Gầm cầu làm bãi đỗ xe: Luật cấm, Sở vẫn cố tình? (TP).

- Thuê tư vấn Nhật Bản nghiên cứu động đất ở sông Tranh 2 (VOV). - Có chứng cứ là kiện được thuỷ điện (SGTT).

- Thi nhau nâng phí - “cắt cổ” người lao động! (LĐ).   - Lao động Nghệ An lại bị kỳ thị (LĐ).

Mang sổ đỏ để xin tài trợ (TN). - Cán bộ địa chính biến đất công thành đất tư (TN). - Cách chức nhiều cán bộ ăn chặn tiền chính sách (TN). - “Sửa lưng” công chức (TN). - Truy tố 11 bị can vụ tham nhũng tại Công ty ALCII (TN). - Không được vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ” (TN).

Phong tỏa, trừ lương của người thua kiện để thi hành án (DT). - Vụ tranh chấp KCN Hòa Tâm (Phú Yên) (TN).

- VỤ KHAI TỬ NGƯỜI SỐNG ĐỂ TRỤC LỢI TIỀN MAI TÁNG PHÍ: Buộc thôi việc bí thư, cách chức chủ tịch xã (PLTP). - Nghệ An: Cách chức Chủ tịch, buộc thôi việc Bí thư xã ăn chặn tiền chính sách (DT).


Xây dựng chính quyền điện tử cho TPHCM: Tạo cú hích từ 300 tỷ đồng (SGGP).

Sẽ thanh tra tình trạng vi phạm bản quyền báo điện tử (PT).

- Vì sao ông Trương Tấn Thiệu bị miễn nhiệm chức Chủ tịch tỉnh Bình Phước? (PT).

- Đề nghị truy tố thủ phạm vụ mưu sát giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa (DV).

- Khánh Hòa: Bắt giam 3 công an vụ ăn chặn kỳ nam (DV).

- Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác ( KỲ 24) (Nhật Tuấn).

- HỒI KÝ TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHIẾN TRANH (Phần III): MỘT CUỘC HÀNH QUYẾT (Nguyễn Tường Thụy). "Việc hành quyết tốp biệt kích người Lào, với hình thức tàn bạo như thời trung cổ đã vi phạm công ước quốc tế, là tội phạm chiến tranh (Điều 343 LHS)".

- Tin cho hay Bắc Triều Tiên đặt 2 phi đạn lên bệ phóng di động (VOA). - Bắc Triều Tiên « đề nghị » Matxcơva di tản sứ quán tại Bình Nhưỡng (RFI). - Bắc Triều Tiên đề nghị Nga sơ tán nhân viên đại sứ quán (VOA). - Triều Tiên đề nghị các Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng sơ tán (VOV).  - Triều Tiên yêu cầu Nga và Anh sơ tán nhân viên sứ quán (HNM). - Bắc Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ quán nước ngoài (VOA).  Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài (TN).

- Lãnh tụ Fidel Castro kêu gọi Triều Tiên, Mỹ kiềm chế (TTXVN).  - Đức triệu Đại sứ Triều Tiên bày tỏ "quan ngại sâu sắc" (TTXVN).  Bắc Hàn muốn gì khi liều lĩnh leo thang thách thức? (RFA).   - Bắc Triều Tiên đang phớt lờ, liều lĩnh và bất chấp tất cả? (GDVN).  - Chuyên gia hạt nhân Mỹ: Kim Jong-un chỉ giỏi "khoác lác"!  (GDVN). - Bình Nhưỡng khoe vũ khí giả, chém gió hơn là đánh Mỹ (RFI). “Tên lửa của Bắc Triều Tiên có thể bay đến đảo Guam nhưng không cách nào bay đến Bắc Mỹ và càng không thể mang đầu đạn hạt nhân”.  - Một số kịch bản Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” (KT).  - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề phòng đảo chính? (KT).  - Blogger Nam Triều Tiên không nghĩ sẽ có chiến tranh với miền Bắc (VOA). 


Bình Nhưỡng bố trí tên lửa thứ hai (PLTP). - Triều Tiên triển khai tên lửa, Hàn Quốc điều tàu khu trục (ANTĐ).  - Mỹ, Hàn “giăng lưới” đón lõng tên lửa Triều Tiên (KT). - Philippines cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự đối phó Triều Tiên? (GDVN). - Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ? (TN).  - Philippines ủng hộ Mỹ đối phó các mối nguy quân sự (VOV).  - Philippines có thể “mở cửa” căn cứ cho quân đội Mỹ (KT). - “Bộ óc” tạo khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên (DT). - Kaesong, thành phố hữu nghị liên Triều (BBC).

LHQ lo hậu quả ở bán đảo Triều Tiên (BBC). - Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi Bắc Triều Tiên kềm chế (VOA). - Nam Hàn điều tàu chiến đối phó (BBC). - Bài học quá khứ và tương lai Bắc Hàn (BBC). “Từ thập niên 1990, Bắc Hàn cố gắng làm chủ một trò chơi khác - một chiến lược sống còn sử dụng các mối đe dọa và hành động quân sự có giới hạn để chia rẽ các nước láng giềng và kẻ thù để tận dụng các nhượng bộ từ đối phương”.

Sau nhiều bê bối, Trung Quốc quản lý chặt xe biển quân đội (Sống mới).

- Hủy diễn phản đối Nga đàn áp nhân quyền (BBC). “Trước hành động đàn áp của giới chức trách Nga ... tôi lấy làm tiếc đã phải quyết định hủy bỏ các buổi hòa nhạc sắp tới của tôi ở Moscow và St Petersburg”. - Nga: Một blogger chống Kremli muốn tranh cử tổng thống (VOA). Ông muốn trở thành Tổng thống ‘để thay đổi hệ thống cai trị của nước Nga’ và nhờ vậy các giới chức cao cấp sẽ ‘không nói dối và không ăn cắp’.”

- Con đường Myanmar (1): Một viên tướng trở thành người tốt (NXB Picus/ Phan Ba).
Nỗi niềm ngư dân kiên cường bám biển Hoàng Sa (DT). - "Con gái" chủ tàu cá bị Trung Quốc bắn cháy: Con muốn khóc quá bố ơi! (GDVN). 
Tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ngày càng nhiều (TT). - 740 tàu, 126 máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam (Sống mới).  - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam: Việt Nam đề nghị tuyệt đối không dùng vũ lực với ngư dân (TTXVN/ VnMedia). Kẻ thù bắn vào ngư dân của mình, kẻ làm tướng chẳng biết làm gì, chỉ biết “đề nghị” với chúng thôi ư? Nếu chúng không nghe theo lời “đề nghị” của tướng Vịnh, vẫn tiếp tục bắn vào ngư dân VN thì sao? 
Hàng loạt logo thương hiệu in bản đồ VN thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN). 
T.Ư Đoàn lần đầu tuyển thanh niên đi Trường Sa (TT). 
- Từ Đồng Nọc Nạn đến Đoàn Văn Vươn (Trương Duy Nhất). “Một khi dân tình đã công khai ủng hộ hành động cài bom, chĩa súng bắn vào chính quyền của anh em nhà Đoàn Văn Vươn, thì phải xem lại cái chính quyền đó nó đã làm gì, đã gây ra những hậu họa gì cho dân. Một cuộc trấn áp cướp đất của dân lại được gọi là ‘trận đá6nh đẹp’ thì phải xem lại quân đội đó, cảnh sát đó, chính quyền đó là của ai, phục vụ cho ai? Chắc chắn nó không phải ‘của dân do dân vì dân’.” 
- MỘT NỀN TƯ PHÁP KHÔNG MINH BẠCH (Ngô Minh). “Đoàn Văn Vươn là một người cựu chiến binh, một người có học, một nông dân chất phác, đã bị bức hại không chịu nổi, phải đứng lên tự bảo vệ mình. Đó là quả bom lớn, bài học lớn cho Đảng và Chính thể này, nếu còn muốn xây dựng một xã hội ‘dân chủ, công bằng, văn minh’ như đã tuyên truyền. Không nghiêm túc nhìn nhận sự nguy hiểm của vấn đề này, vẫn xử vụ án áp đặt với  người bị hại, bảo vệ bọn cướp ngày, thì nhất định sẽ còn nhiều vụ Đoàn Văn Vươn trong tương lai”. 
- Đưa v Đoàn Văn Vươn vào ging dy ti bc Đi hc (Phair Zios). “Cuối cùng, theo tôi, bi kịch nhất của vụ án Đoàn Văn Vươn là chính ông Vươn nói lời cảm ơn những kẻ dồn gia đình mình vào bi kịch!” 
- Nghệ sĩ Kim Chi – Anh Là Anh Hùng (Dân Luận). “Đoàn Văn Vươn ơi!/ Nỗi đau của anh khiến đời rơi lệ/ Chẳng ai nghĩ anh là người có tội/ Anh có công khi chống lại cường quyền/ Với kẻ ác, ta đâu thể ở hiền”. - Thư giãn cuối tuần: NHỮNG KHÁC BIỆT GIỮA ANH VƯƠN VÀ CHỊ DẬU (FB Nguyễn Quốc Túy/ Tễu). - Giấc mơ của Đoàn Văn Vươn đi về đâu? (Hiệu Minh). - Ác như chế độ này sớm muộn gì rồi cũng sụp đổ (DĐCN). 
- Nguyễn Tuân: Đôi lời với Đức Hiển (Quê Choa). “Soi rọi từ lịch sử, ta thấy rằng không có một nhà nước nào tồn tại vĩnh hằng cả. Nếu nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân thì nhà nước ấy đứng vững vì được dân thương yêu, ủng hộ. Ngược lại, nếu nhà nước ấy dùng cường quyền xử ép, hà hiếp, áp bức dân thì tức nước vỡ bờ hay con giun xéo lắm cũng quằn là chuyện tất yếu, cho dù cổ súy hay không cổ súy”. 
- Ấn tượng trong tuần: Đất... đen, sổ đỏ và 'lỗi cậu đánh máy' (TVN). “Một tuần thôi, mà biết bao chuyện dồn nén. Có nỗi bi phẫn, có niềm bi thương, có chuyện bi hài... Bỗng ước mong, tuần này chỉ là tuần Cá tháng Tư?” 
- Kiến nghị của các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (BoxitVN). - DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 31) (BoxitVN). Số người ký tên đến đợt 31: 12.899 
- Vũ Duy Chu: HÀ NI TIU LÂM TRUYN K (KÌ 108) (Trần Mỹ Giống). “Sáng nay, mọi ngả đường tại Thủ đô nước X đều bị tắc nghẽn vì người dân nườm nượp kéo về Trung tâm Hội nghị Báo chí quốc gia để theo dõi cuộc đối thoại, chất vấn giữa 2 đối thủ nói trên. Cái sân chứa 3000 người của Trung tâm Hội nghị Báo chí không còn một chỗ trống. Một rừng biểu ngữ của người dân giương cao: PHẢN ĐỐI ALENG PHENG BỎ MẶC BÁO CHÍ RƠI TỰ DO/ TIẾN SĨ ALENG PHENG KHÔNG BIẾT QUÁI GÌ SẤT/ BÁO CHÍ HAY LÀ… CHẾT?/ HÃY GIẢI CỨU BÁO CHÍ!/ 30.000 TỶ ĐỒNG KHÔNG TO…” 
- Khó như làm quan tỉnh Quảng Bình (ĐV). 
Cảnh báo nạn “quan bà” (PLTP/DT). 
Phò mã đâu cần khen áo (LĐ). 
- Về quê (FB Đỗ Đức/ LTDA). 
Sẽ không còn dự án thủy điện chuyển nước (TT). 
Vụ ngừng xây dựng cảng Kê Gà: Đa số nhà đầu tư muốn tiếp tục (LĐ). 
Viettel phủ nhận trách nhiệm trong vụ người Trung Quốc trộm cước viễn thông (Sống mới). - Lái thương TQ thu mua rễ hồ tiêu sống: Chức trách địa phương Khoanh tay đứng nhìn (ĐĐK). 
Quân đội Trung Quốc 'hổ báo' đến mức nào? (TP). 
Những “ngộ nhận chết người” trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên (KT). - LHQ không có kế hoạch rút nhân viên khỏi Triều Tiên (VOV). - Lãnh tụ Fidel Castro: Mỹ lẫn Triều Tiên cần phải kiềm chế(TT). - Nhiều nước chưa sơ tán nhân viên khỏi Triều Tiên (TTXVN). - Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Khi thanh gươm chiến tranh đã rút ra khỏi vỏ (LĐ). - Hàn Quốc cấp tập triển khai tàu chiến tối tân (VnMedia). - Philippines: Nếu Triều Tiên đánh Mỹ, chúng tôi sẽ giúp (Infonet). - Triều Tiên: Ngày 10/4 khai chiến, các đại sứ quán hãy sơ tán! (Infonet).
KINH TẾ

Nền kinh tế vẫn rất “bất thường” (PLTP). - Tái cơ cấu chưa thực sự diễn ra (TN). - Tái cơ cấu nền kinh tế – Một năm nhìn lại: Cần triển khai quyết liệt, toàn diện và dài hạn hơn (SGGP). - Tái cơ cấu kinh tế đang “bao che” doanh nghiệp (DV). - Không cứu thì đã chết rồi, còn sống đâu để ngày mai hưởng (VOV).

- Nợ xấu đè nặng nền kinh tế (NLĐ).  - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên: “Có nhiều thứ xấu hơn cả nợ xấu” (VnEco).  - "Nợ xấu có thể tăng gấp đôi" (HQ). - Nợ xấu còn quá nhiều uẩn khúc (TTVN/CafeF).

- TS Trần Đình Thiên: "Không có cơ sở để đưa ra dự báo lạc quan về khôi phục tăng trưởng" (TTVN/CafeF).   - “Đề án tái cơ cấu kinh tế nên được làm lại” (VnEco).   - Chuyên gia chê tiến độ tái cơ cấu kinh tế quá 'rùa' (VNE).

Lãi suất cho vay sẽ khoảng 10% (PLTP). - Lãi suất cho vay sẽ về 10%/năm (NLĐ).    - Lãi suất cho vay sẽ giảm, còn khoảng 7% (TBKTSG).  - 'Lãi suất huy động có thể giảm tiếp' (VNE).  - Đủ cơ sở giảm lãi suất xuống 7% (VnM). - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: Lãi suất sẽ tiếp tục giảm… ngay khi có thể (SGGP).

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia: Cần tính đến điều chỉnh tỉ giá (LĐ).

- Đấu thầu vàng: Quá nặng về kinh doanh vàng vật chất (VOV).    - Thấy gì qua phiên đấu giá vàng miếng lần hai (ND).  - Cung hơn 2 tấn vàng, giá vàng “nội” vẫn hơn thế giới 4 triệu (VnEco).  - SJC phân trần vụ độc quyền thương hiệu (NLĐ). - Nhiều đơn vị hưởng lợi từ độc quyền vàng SJC (TN). - Lãnh đạo SJC lên tiếng việc Tổng cục Cảnh sát nói SJC hưởng lợi từ độc quyền (LĐ).  - Tiếc công cầm vàng (DĐDN).  - Quản lý vàng theo cách Trung Quốc đã hủy bỏ (RFA). “... thực tế trên thế giới không có một Ngân hàng Nhà nước nào lại nhập nguyên liệu về đúc vàng sản xuất vàng và cung ứng đem ra đấu giá để cân đối cung cầu”.

- Đoàn Nguyên Đức: "Ông Alan Phan nói về BĐS như cậu SV dạy toán cho GS Ngô Bảo Châu" (GDVN).  - Thêm chuyên gia kinh tế ủng hộ TS. Alan Phan (KP).   - 30.000 tỉ đồng chưa thể giải cứu bất động sản (TVN).  Những đại gia bất động sản lao đao trên sàn chứng khoán (CATP).- Bất động sản thách thức triển vọng phát triển (TBKTSG).  - 'Đất vàng' Hà Nội có giá bao nhiêu? (VTC). - Đất... đen, sổ đỏ và 'lỗi cậu đánh máy' (TVN).

- Đại gia ngân hàng thâu tóm DN để trừ nợ (VEF). 

- Thanh tra Quỹ bình ổn xăng dầu khi quỹ... đã hết (ĐV).  - Xăng dầu: Sản xuất lãi nhưng kinh doanh lỗ (PLTP). - Quý I, doanh thu PVN đạt hơn 178 nghìn tỷ đồng (TP). - EVN nợ PVN hơn 9.000 tỷ đồng (DV). - Ông Phùng Đình Thực, chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam: "Đã khoanh nợ trên 9000 tỉ đồng của EVN" (SGTT). - May mà... (DV).

<- Vinaconex và cục nợ Xi măng Cẩm Phả (VnEco).

- Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Kiến nghị xử lí hình sự đối với doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH (GDVN).

Giảm thuế TNDN: Cung chưa gặp cầu (Sống mới).

Đại gia tụt dốc (TN).

Vỏ “made in Việt Nam”, ruột Trung Quốc (PNTP). - “Người Việt dùng hàng Việt”: Thách thức trên sân nhà (GD&TĐ).

- Xuất khẩu gạo điêu đứng, do đâu? (TQ).

- Việt Nam gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia (RFA).

- Video: Hà Nội trợ giá vé xe buýt: Nơi có nơi không (VTV).

- TP.HCM: “Luật giang hồ” len lỏi vào giới làm ăn (DT).

- Công nghiệp thuốc Ấn Độ lợi lớn nhờ phán quyết về bằng sáng chế (VOA).

- Chỉ số Nikkei lên cao nhất kể từ 2008 (BBC).

- Mỹ: Việc làm tăng chậm trong khi tỉ lệ thất nghiệp giảm (VOA).

“Tái cơ cấu” đề án... tái cơ cấu (TT). - 'Nửa triệu tỷ đồng nợ xấu ngân hàng' (VNE). 
Không thể hạ chuẩn cho vay (ĐTCK). - Tín dụng không tăng, GDP “ì ạch” (DV). 
TS Võ Trí Thành: Trả 8 tỷ USD để được 1% GDP là quá đắt (VOV). 
Bầu Hiển nói về nợ xấu nghìn tỉ của Habubank (LĐ). - Gia đình họ Đặng và câu chuyện “khai sinh” Sacombank (PT). 
NHNN: quyết nắn thị trường bằng các phiên đấu thầu liên tục (Sống mới). - Kêu oan, SJC phản bác lãnh đạo Bộ công an (VTC). - Sắp có nợ xấu vàng? (TP). 
TTCK: Cơ hội thay đổi (ĐTCK). 
“Cò" đất ngoại thành đổi nghề chăn vịt (Infonet). 
PVN đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trong quý I (DĐDN). - PVN gặp khó tại Venezuela (Sống mới). 
Xuất khẩu lao động 2013: Người lao động đi đâu? (TP). 
Bùng nổ cà phê "to go" (DĐDN). 
Sau đợt thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo: Doanh nghiệp cùng than... lỗ (DV).
VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: ĐẲNG CẤP VĂN THƠ VIỆT (Nguyễn Tường Thụy).

- GS Đỗ Lai Thúy: Một chùm tính cách Việt: (1) Khởi thủy là đàn bà (Book Hunter).

- Giám đốc Vườn QG Phong Nha-Kẻ Bàng không cầm "sổ đỏ" (Tin tức). "ông Lưu Minh Thành, giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã mang 11 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra Hà Nội để làm chứng về diện tích rừng hiện có của đơn vị khi làm việc với các tổ chức phi chính phủ về vấn đề vốn tài trợ, không phải mang đi thế chấp hoặc cầm cố".  - Sổ đỏ VQG là việc nhỏ, tỉnh Quảng Bình không quản (ĐV).  - Đem sổ đỏ của Di sản thế giới đi “cắm”: Thu hồi được 11 “sổ đỏ”? (VH).

Nguyễn Thượng Hiền
- Dấu tích miếu thờ Nguyễn Hoàng ở Gio Linh, Quảng Trị (VHNA). - Phải chăng Cao Bá Quát là cha đẻ của Phó vương Bắc kỳ Hoàng Cao Khải? (VHNA). - Nguyễn Thượng Hiền phải chăng là người đầu tiên quảng bá thương hiệu Việt Nam? (VHNA). =>

- TS Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh: Chúng ta đã vô tình phá vỡ đi mất cái không gian của làng Hoàng Trù và Làng Sen những năm đầu thế kỉ XX (VHNA).

Tuyên truyền di tích bằng công văn “ép” đóng góp tôn tạo? (KT).

Nhớ “lão nông” Hồ Kiểng... (DV).

Theo dấu người xưa - Kỳ 42: Ông già Ba Tri (TN).

Khẩn cấp bảo tồn văn hóa Quảng Nam (TN).

“Thầm mơ” trong Gác Trịnh (TN).

Những giai điệu vượt thời gian (TN).

- Quỹ hỗ trợ điện ảnh: Khó đụng vào nguồn thu chiếu phim ngoại (VH).

- Sáng tác múa đề tài lịch sử: Giàu có nhưng khó làm! (TTXVN).

- Bùi Anh Tuấn bị tố sử dụng ca khúc không xin phép (NLĐ).

- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (Kì 107) (Trần Nhương).

- Người hành hương trên núi [Trích] (DMDV).

- Nữ hoàng Elizabeth II được trao giải điện ảnh cao quý nhất Anh Quốc (RFI).

- Nhà phê bình phim nổi tiếng Roger Ebert qua đời (VOA).
- Thực và ảo trong Hoàng hạc lâu (Giang Nam Lãng Tử) (Anh Vũ). 
- Cuộc sống sinh động trên những chuyến tàu xưa (DT). 
Sách chọn 28 nghệ sĩ đương đại Việt Nam: “Gây sốc” không phải là tiêu chí (TTVH). 
Thêm 52 ca khúc trước năm 1975 được phổ biến (DV). 
Ai chết với phim truyền hình? (TTVH). 
Ngành du lịch không cần số đo ba vòng của nữ đại sứ (LĐ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thực hiện tự chủ tuyển sinh như thế nào? (PLTP).  - Trường ngoài công lập chưa "thuận" phương án hai mức điểm sàn (HNM).  - Blog Ngô: Khi khối ngoài công lập phản pháo! (VOV).  - Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập phản đối có hai điểm sàn (PNTP).   - Điểm sàn dưới - Lại vá víu chiếc áo cũ! (PNTP).  - Loay hoay bài toán “điểm sàn” (PL&XH).  - Trường ngoài công lập bác “phương án 2 điểm sàn” (PT). - Hai mức điểm sàn ĐH, CĐ: Thả cửa vào đại học? (GĐ).

- Hiệu trưởng ĐH FPT: 'Trường công mọc như... siêu nấm' (GDVN).

- Lấy ý kiến đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (VOV).

- Chính và phụ (SK&ĐS).

<- Giảm học sinh yếu – phải bắt đầu từ lớp 1 (GD&TĐ).

Cùng học sinh “vượt vũ môn” (GD&TĐ).

- Vụ học sinh giỏi đánh dấu bài: Lỗi hoàn toàn do các em! (NLĐ).   - Vụ đánh dấu bài thi: Các thày không dạy trò như thế (VOV).

- Xem xét không công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương (NLĐ).

- Cảnh cáo Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân (NLĐ).  - Hiệu trưởng ĐH Kinh tế bị kỷ luật ra sao? (VTC).  - Hiệu trưởng nhận hình thức xử lý “cảnh cáo” (GSTT).

- TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN THỐNG NHẤT, ĐỒNG NAI: Thanh toán khống hơn 2,3 tỉ đồng(PLTP).

Đổi mới chương trình - sách giáo khoa phổ thông: Lo không thực hiện kịp (TN). - Muốn đổi mới chương trình giáo dục: Sách giáo khoa phải đồng bộ (SGGP).

- Nẻo đường nào cho em?: Kỳ 1: May mắn được một chân… tiếp thị (GD&TĐ).

- Bình Định: Thầy đánh, thu tiền phạt trò là quá sai trái (DV). - Người lớn là tấm gương cho trẻ (TN).

Thầy “sống khỏe” nhờ luyện thi (DV/DT).

“Heo vàng” vào lớp 1: Quá tải bán trú (PLTP).

Những phụ huynh liều mạng (NLĐ).

Viết cho ngày con bắt đầu yêu (DT).

Cải cách giáo dục ở Nga: Có trở về với mô hình giáo dục Xô Viết? (GD&TĐ).

Thờ ơ với đổi mới khoa học công nghệ (PT).

- Xác định các gien có liên quan đến bệnh Alzheimer (VOA).

- Ngả mũ trước tay trống 6 tuổi  (VNN). - 'Thần đồng' Nhật Nam trả lời phỏng vấn xôn xao dân mạng (VTC).  - Tranh cãi về 'sự già' quá mức của 'thần đồng' 12 tuổi (VNN).
Sau năm 2015: Chương trình giáo dục phổ thông sẽ như thế nào? (DT). 
Cứu đại học ngoài công lập (ĐĐK). 
Nhận thức yếu (ĐĐK). 
- “Đánh dấu bài thi để xem kết quả thi nhanh chóng hơn” (Nguyễn Duy Xuân). 
- Phải “lên đời” thôi! (VOV/ HDTG). 
- Đổi mới chương trình & sách giáo khoa bậc phổ thông: Cần nhiều bộ sách hay chất lượng giáo viên? (TP). 
Thanh Hóa: Hàng loạt thí sinh đánh dấu bài trong kỳ thi học sinh giỏi (ĐĐK). 
Cảnh cáo Hiệu trưởng, phê bình ba Phó Hiệu trưởng (CAND).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sáu người chết vì cúm A/H7N9 (NLĐ). - Virus cúm A/H7N9 ở gia cầm đã thích nghi với người (LĐ).  - Việt Nam chuẩn bị 'đối phó' với cúm A/H7N9 ra sao? (VNN).  - Vi rút cúm H7N9 có độc lực mạnh (TN). - “Kích hoạt” các biện pháp ứng phó với H7N9 (DV). - Đo thân nhiệt khách nhập cảnh cửa khẩu Nội Bài phòng cúm H7N9 (Sống mới).  - WHO: Virus H7N9 không lây từ người sang người (TTXVN).  - WHO tư vấn người Việt tránh virus cúm chết người (VTC).  - Nhận diện cúm AH7N9 và chủ động đối phó (VOV).  - Lo ngại H7N9, Thượng Hải đóng cửa chợ gia cầm (KT).  - Dịch cúm mới minh oan cho một nghiên cứu gây tranh cãi (VNN).  - Xuất hiện dịch bệnh ở lợn tại Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Ðác Nông (ND).

- Trung Quốc thông báo ca tử vong thứ 6 vì cúm gia cầm (VOA). - Thêm một ca tử vong vì virút cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc (RFI). Trung Quốc đối phó tích cực với cúm gia cầm (VOA). - Campuchia kêu gọi trẻ em tránh xa gia cầm (VOA). - Lo ngại cúm gà làm chứng khoán các hãng hàng không sụt giảm (VOA). 

- Bệnh “tay chân miệng” - Diễn biến khó lường (GD&TĐ).  - TP.HCM: điểm nóng của bệnh tay chân miệng (SGTT). - Video: Về vụ tử vong do tiêm Vaccin 5 trong 1 (VTV).

- Bệnh viện Dầu khí Dung Quất không có giấy phép!  - Lâm Đồng: Điều dưỡng bất cẩn khiến bé 7 tháng tuổi chấn thương sọ não (DV).

- 112 người ngộ độc do ăn cưới tại Mộc Châu (Sơn La) (VOV).   - Gần 20 tấn gia cầm quá hạn trong kho lạnh (VNE). - Hài hước thịt “bẩn” (SGGP).

- Vụ sữa Danlait: Công ty Mạnh Cầm phải đính chính (TTXVN).

Hai trong 3 nghi phạm giết hại 5 phu trầm
Vụ sát hại 5 phu trầm vùng biên: Làm rõ vai trò của từng nghi phạm (TN).  - Nhói lòng vọng phu làng trầm (PLTP). - Những chuyện đau đớn ít biết của giới săn trầm (KTNT/VTC).  - Nghi phạm người Lào khai nhận tội (NLĐ).  - Sẽ khai quật thi thể 5 phu trầm bị giết? (VNN). =>

Nữ công nhân Việt Nam ở Malaysia bị đánh đập, giam lỏng (RFA).

Hành trình ngàn dặm tìm con trong 6 ngày – phần 1  –   Hành trình ngàn dặm tìm con trong 6 ngày – phần 2 (MPFlorist).

- Ngừng tổ chức một đám cưới theo nếp sống mới vì không tuân thủ cam kết (HNM). "trước đó hai ngày, gia đình chú rể và cô dâu đã tổ chức cỗ cưới với quy mô mỗi gia đình 50 mâm".  - Vụ “Đòi lại cô dâu sau 20 ngày cưới”: Cô dâu muốn ở nhà với mẹ (TN).

Báo động nạn vô sinh (PT).

Đóng tiền kẻ sơn vỉa hè (TN).

- Trấn lột bằng kim tiêm máu: Đáng sợ và đáng báo động (TT).

“SỐNG CHUNG” VỚI MẠI DÂM: Công nghệ sex Đồ Sơn (NLĐ).

Quảng Ngãi: Đấu giá gỗ để... thất thu! (DV).

Rắn "đẻ" ra vàng (PT).

Bầm dập vì bay giá rẻ (NLĐ).

Bắt kho súng, đạn “khủng” từ Indonesia về cảng Sài Gòn (VNN).

Khát giữa biển nước (DV).

Mất cảnh quan là đắc tội (PT). - Du lịch hủy diệt thiên nhiên: Thiên đường... ngập rác (NĐT).

Suối ô nhiễm: Chính quyền đổ qua đổ lại (PLTP). - Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ!(VNN).

- Quảng Bình tiêu hủy voi rừng bị giết (Tin tức).

- Mỹ muốn bán thuốc ngừa thai cho thiếu nữ dưới 17 tuổi (VOA).

- Tòa thánh Vatican : Triệt để chấm dứt nạn lạm dụng tình dục trẻ em (RFI).
WHO: H7N9 không lây lan từ người sang người (TT). 
Trộm chém lìa tay công an (TN). - Đề nghị truy tố kẻ mưu sát giám đốc công an (TP). - Thanh tra giao thông chết bên vệ đường (TP). 
- Nghiệt ngã kiếp phu trầm - Kỳ 5: 131 giờ phá án vụ giết dã man 5 phu trầm (TP). 
Hàng trăm người dân hoang mang vì một trại gà! (PL&XH). 
- Người Nghệ An bị xuất khẩu lao động “tẩy chay“? (VnMedia). 
"Nên để người dân tự lập quy hoạch đô thị" (TTVH). 
Mùa khô 2013 điện có chập chờn? (SGTT). - Sài Gòn oi hầm 36 độ lại còn cúp điện (TT). 
Nuôi con: nỗi khổ chạy theo “chỉ tiêu” (SGTT).
QUỐC TẾ

Quân nổi dậy tại Syria đã chiếm cứ điểm quan trọng (TTXVN).

- Đàm phán về chương trình hạt nhân Iran khởi sự tại Kazakhstan (VOA). - Iran không đáp ứng đề nghị của nhóm P5+1 trong cuộc họp ở Kazakhstan (VOA). - Vấn đề hạt nhân Iran: Nhóm P5+1 đợi chờ phản ứng của Iran về đề xuất mới (VOV).  - Iran chưa có "phản hồi rõ ràng" với đề xuất của P5+1 (TTXVN).

- Bạo động giữa người Hồi giáo và Phật giáo Miến Điện lan sang Indonesia (RFI). - Xung đột giáo phái giết chết 8 người tại trung tâm tạm giam ở Indonesia (VOA). - Xô xát tại trại tạm giam ở Indonesia nêu bật căng thẳng ở Miến Điện (VOA).  - 13 binh sỹ Myanmar thiệt mạng tại biên giới Thái Lan (TTXVN).

- Tổng thống Pháp bác yêu cầu của đối lập cánh hữu đòi cải tổ nội các (RFI). - Hồ sơ bí mật về các thiên đường trốn thuế (RFI).

Hầm hạt nhân ở Mỹ có nguy cơ phát nổ (GDVN).

<- Thái Lan minh oan cho Thủ tướng Yingluck (ND).  - Thái Lan: 2 quan chức tỉnh thiệt mạng vì đánh bom (TTXVN).

- Vì sao phương Tây sợ Trung Quốc ở châu Phi? (VOV). - Trung Quốc đắc lợi từ cuộc chiến Iraq (PT).

- Pakistan: Cựu Tổng thống Musharraf bị bác đơn ứng cử (VOA).

- Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy việc gia nhập Liên minh châu Âu (TTXVN).

35 người chết trong vụ sập nhà nhiều tầng ở Ấn Độ (VOA).

Hàng ngàn nhân viên ngành ngân hàng Síp biểu tình (VOV).

WikiLeaks tiết lộ âm mưu của Mỹ cô lập Chavez, gây bất ổn Venezuela (GDVN).

Nạn hiếp dâm ở Ấn Độ: Lỗi tại ả, không phải tại tôi?! (DV).

- Argentina: Thành phố LaPlata tiếp tục dọn dẹp sau trận lụt (VOA).

- Tổng Thống Ai Cập đi thăm Sudan (VOA).

- Kỷ niệm 45 năm Mục sư Martin Luther King Jr. bị ám sát (VOA).

Chấn động vụ rò rỉ thông tin về các đại gia trốn thuế toàn cầu (TN).

- Malaysia: Ngã ba đường (TN).

Bốn nhà báo của Italy bị bắt cóc làm con tin ở Syria (TTXVN). - “Chính quyền Syria sụp sẽ gây hiệu ứng domino toàn khu vực” (VOV). 
Arập Xêút dùng luật 'mắt đổi mắt - răng đổi răng' (PT). 
Iran không đáp ứng đề nghị của Liên hiệp quốc (TBKTSG). 
Pháp đề nghị duy trì quân đội thường xuyên tại Mali (VOV). 
Cao ủy LHQ về nhân quyền chỉ trích Mỹ vi phạm luật (TTXVN). 
Mỹ - Nhật tái bố trí căn cứ quân sự tại Okinawa (Sống mới). 
Obama xin lỗi vì bình luận về ngoại hình nữ tổng chưởng lý (DT). - Ngoại trưởng Mỹ trích 5% lương một năm làm từ thiện (GDNV). 
Tổng thống Putin lên kế hoạch nghỉ hưu? (VnMedia). 
Chính quyền Pháp lung lay vì một lời nói dối (TTVH).
* VTV1: + Chào buổi sáng - 05/04/2013; + Tài chính kinh doanh sáng - 05/04/2013; + Tài chính kinh doanh trưa - 05/04/2013; + Tài chính tiêu dùng - 05/04/2013; + Điểm hẹn văn hóa - 05/04/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao - 05/04/2013; + 360 độ thể thao - 05/04/2013; + Thể thao 24/7 - 05/04/2013; + Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 - 04/04/2013; + Khoảnh khắc thường ngày - 05/04/2013; + Cuộc sống thường ngày - 05/04/2013; + Thời tiết du lịch - 05/04/2013; + Thời sự 12h - 05/04/2013; + Thời sự 19h - 05/04/2013.

Chính trị – Xã hội

Các vụ việc liên quan đến Trung Quốc gần đây: Có ý đồ qua sự bất thường!(NLĐ)    —Một số ý kiến chuyên gia về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông (VOA)   —-Việt Nam phải làm gì để chiếm lĩnh Biển Đông? (VNN)
1.460 lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển VN (TN) – ….Theo Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Bình Định quản lý bảo vệ vùng biển dài 750 km với hơn 293.000 km2, trong đó có quần đảo Hoàng Sa. Từ 2010 đến 2012, các đơn vị hiệp đồng tổ chức hàng chục lượt tàu tuần tra vùng biển, phát hiện 740 tàu, 126 lượt máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền các khu vực biển Việt Nam, trong đó nhiều lần vượt qua khu vực Thăng Long, Tri Tôn vài chục hải lý, xâm phạm vùng biển Quảng Bình… Ngoài ra, lực lượng phối hợp còn xua đuổi 594 tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển miền Trung, bảo vệ các tàu vận tải làm nhiệm vụ và kiểm soát các cửa biển, chống hoạt động thăm dò, trinh sát của tàu Trung Quốc…..
Tổ tiên ta có câu ” Ma bắt coi mặt người ta,thằng nào mét mét thi ma bắt hoài” -là như thế đấy.
Tặng quà hỗ trợ chủ tàu cá bị Trung Quốc bắn cháy cabin (CAND)
Thủ tướng tiếp Chủ tịch, TGĐ Ngân hàng xuất khẩu Hàn Quốc - Chinhphu.vn    —-Suối ô nhiễm: Chính quyền đổ qua đổ lại (PLTP)   —Thủ tướng khen 13 tỉnh, phê 14 tỉnh về an toàn giao thông - (Chinhphu.vn)
Mang sổ đỏ để xin tài trợ (TN).   —Cán bộ địa chính biến đất công thành đất tư (TN).—-Cách chức nhiều cán bộ ăn chặn tiền chính sách (TN)  — Truy tố 11 bị can vụ tham nhũng tại Công ty ALCII (TN).  —Vụ tranh chấp KCN Hòa Tâm (Phú Yên) (TN)
Cảnh báo nạn “quan bà”  (DT)   —“Lợi ích nhóm” gây xói mòn lòng tin (Infonet)
VỤ MỘT CÁN BỘ SỞ CÓ TÀI SẢN KẾCH XÙ: Tài sản có được do làm thêm (?!)  (NLĐ) -Sở Thông tin – Truyền thông TP Hà Nội cần yêu cầu bà Hoa giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm trong năm 2012   —Đừng kê khai cho có (NLĐ)>>>Một cán bộ sở kê khai tài sản tăng hàng chục tỉ đồng/năm
Cán bộ sở kê khai có thêm 3 căn nhà trong một năm  (VnEx) -Giám đốc Trung tâm Giao dịch Công nghệ thông tin và truyền thông Hà Nội kê khai năm qua có thêm 3 căn nhà có tổng diện tích 900 m2, một khu nghỉ dưỡng diện tích 150 m2, 2 ôtô trị giá 2 tỷ đồng…
ông này nói “làm thêm” còn khá đấy- Nhớ cách đây hình như gần 20 năm trước ,quận Bình thạnh Sài gòn có ông quan huyện ăn nên bị ra tòa (Báo chí lúc đó đăng)- Ông Chánh án hỏi :
 - Bị cáo lương bao nhiêu mà mua được căn nhà 4 tầng mặt tiền vậy?
- Dạ,đúng,tôi lương nhà nước trả có bao nhiêu đâu mà mua được- nhờ vợ con tôi nó tăng gia nuôi heo gà mà mua đấy chứ.
(nên nhớ thời điểm nhé)
Không được vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ” - (TNO)   —Nữ công nhân Việt Nam ở Malaysia bị đánh đập, giam lỏng (RFA)
Kiến nghị cho phép bắn người chống lực lượng thi hành công vụ  (VOA) -Các bạn trẻ thảo luận về kiến nghị của Bộ Công an được phép nổ súng vào những người chống lại lực lượng thi hành công vụ
  —–Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng án (RFA)   —- Quả bom họ Đoàn và tiếng trống kêu oan (RFA)    — Luật sư của Đoàn Văn Vươn: ‘Các bản án không khách quan’ (VOA)  —‘Vụ án Đoàn Văn Vươn chứng tỏ thiếu nhân quyền tại Việt Nam’ (VOA)
Vụ xử Đoàn Văn Vươn : Đáng buồn cho nền tư pháp Việt Nam  (RFI)
‘Nếu là thẩm phán, tôi xử 3 năm treo’ (BBC/nghe) – LS. Lê thị Công Nhân :Luật sư Bấm Lê Thị Công Nhân nói với BBC bà cảm thấy bản án được tuyên với ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo là người thân “là nặng nề” vì cho rằng căn cứ “bản chất hành động” của ông Vươn và gia đình ông thì “không thể quy kết họ vào tội giết người được.”
Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng (BBC) – Tòa án Hải phòng vừa tuyên án với ông Vươn và gia đình. BBC cập nhật tin và phản ứng từ trong và ngoài nước, các bloggers và các nhà báo, trí thức và nông dân quanh phiên xử và bản án này.
Nhận định của LS Trần Đình Triển về vụ xử và bản án (RFA)     —-Vết nhơ Tiên Lãng (Lê diễn Đức -RFA)
Đất… đen, sổ đỏ và ‘lỗi cậu đánh máy’ (TVN)   —-Cư dân mạng sôi sục vụ sữa dê Danlait… ‘chìm xuồng’(VEF)    — Sữa ngoại ‘móc túi’ trắng trợn các bà mẹ Việt? (VNN) —-Chuyện buôn thời trang nghiệp dư thời bao cấp(VEF)
“Sửa lưng” công chức  (TN) -Tình trạng công bộc của dân ăn lương nhà nước, nhưng “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, làm việc riêng trong giờ hành chính, thiếu văn minh khi tiếp công dân…, không phải vấn đề mới. Điều đáng nói chính là, các loại “thuốc” được kê vẫn chưa đủ liều để có thể điều trị căn bệnh này.
Truy tố năm bị can vụ cấp giấy đỏ trên đất công(PLTP)   —Buộc thôi việc bí thư, cách chức chủ tịch xã(PLTP)  —Cảnh báo nạn “quan bà”(PLTP)  —-Thanh toán khống hơn 2,3 tỉ đồng(PLTP)    —-Tặng 200 triệu cho con trai tài xế taxi Mai Linh bị giết (NLĐ)   —Người lao động bức xúc vì phí XKLĐ quá cao (PL)
Hàng loạt logo thương hiệu in bản đồ VN thiếu Hoàng Sa, Trường Sa  (GDVN)     ——Bỏ Thanh tra xây dựng cấp quận, huyện, phường, xã (DT)
Gần 5.000 cuộc đình công từ khi Luật Lao động ra đời (DT)   —–79% cán bộ, công chức có thu nhập ngoài lương  (GDVN)
Nợ đọng BHXH có thể bị xử lý hình sự (Infonet)   —- Thi nhau nâng phí – “cắt cổ” người lao động! (LĐ)
Tổng giám đốc ALC II “xơi” gần 80 tỉ đồng,   (NLĐO)- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 11 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Ngân hàng Agribank đã “rút ruột” 795 tỉ đồng, riêng mình ông tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo “xơi” 79,9 tỉ đồng.
Cách chức nhiều cán bộ ăn chặn tiền chính sách (TN)   —-Truy tố 11 bị can vụ tham nhũng tại Công ty ALCII (TN)    —-Cán bộ địa chính biến đất công thành đất tư (TN)
VỤ KHAI TỬ NGƯỜI SỐNG ĐỂ TRỤC LỢI TIỀN MAI TÁNG PHÍ: Buộc thôi việc bí thư, cách chức chủ tịch xã (PLTP)
Phúc thẩm vụ án doanh nghiệp khởi kiện chủ tịch tỉnh Thanh Hóa (NĐT)    —-49 lao động Việt Nam phải về nước do tham gia đình công (LĐ)
740 tàu, 126 máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam (Songmoi) – Ngày 5/4, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân Việt Nam công bố số liệu cho biết từ năm 2010 tới năm 2012, 1.460 lượt tàu nước ngoài, trong đó có 740 tàu và 126 máy bay Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền biển của nước ta.
PVN gặp khó tại Venezuela (Songmoi)    —–Viettel phủ nhận trách nhiệm trong vụ người Trung Quốc trộm cước viễn thông (Songmoi)
MỘT BẢN ÁN KHỐN NẠN CHO NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN VÀ GIA ĐÌNH TRONG VỤ ÁN ĐẦM KHỐN NẠN – Nguyễn Thu Trâm, 8406
CÂU CHUYỆN VƯỢT NGỤC 1979 TRẠI GIA TRUNG K1 – GIA LAI KONTUM (Nguyenthutram)

HỒI KÝ NGẮN CỦA DƯƠNG PHỤC: TÔI VƯỢT NGỤC LONG GIAO(Nguyenthutram)

Bí Mật Ngũ Giác Đài – Phần IV – A4, Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ – Kỳ 4 (Nguyễn Quốc Vĩ) – (Thongluan)    “…Ngô Đình Diệm tuyên bố rằng Nam Việt Nam, đã không ký Thỏa Thuận Geneva sẽ không tham gia cuộc Tổng Tuyển Cử trừ khi bầu cử phải được bảo đảm là tự do, ở miền Bắc cũng như ở miền Nam…”
Sửa đổi Hiến Pháp (Lê Hồng Hà)- (Thongluan)    “…chế độ toàn trị của một đảng trên thực tế đang chi phối toàn bộ quyền lực Nhà nước và hệ thống chính trị đứng trên nhà nước và pháp luật, đứng trên nhân dân, vô hiệu hóa nhiều quyền tự do, dân chủ đã được quy định trong Hiến pháp…”
Từ bà Ba Sương đến Đoàn Văn Vươn (Kiều Oanh)- (Thongluan)    “…Bà Ba Sương, gần 2 vạn công nhân nông trường Sông Hậu, rồi hàng chục vạn nông dân khác bỗng nhiên mất đất. Kể cả những chủ trại nuôi tôm ở Tiên Lãng (Hải Phòng) như Đoàn Văn Vươn, và rất nhiều những Đoàn Văn Vươn khác…”
Bản án oan sai, vô đạo đức đói với gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn ngày 5/4/2013 của Tòa Án Nhân Dân thành phố Hải Phòng (Phạm Trần)- (Thongluan)  -“…Bản ánh dành cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn hoàn toàn chà đạp lên công lý vì nó đã chứng minh Nhà nước Cộng hòa Xã hội Việt Nam không phải là “nhà nước pháp quyền” của dân, do dân và vì dân mà là của những người có chức, có quyền muốn sử dụng luật pháp…”
SÁM HỐI LÀ PHƯƠNG CÁCH DUY NHẤT XÓA NGÀY 30-4 TANG THƯƠNG -TT Thích Viên Định -(Trinhanmedia)
NGUYÊN NHÂN & NỀN TẢNG CỦA VỤ ÁN VÀ PHIÊN TÒA TIÊN LÃNG !!!  -Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận  -(Trinhanmedia)
BÃI BỎ BỘ MÁY – BÃI BỎ HỆ THỐNG -Phan Văn Song -(Trinhanmedia)
HỒI KÝ TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHIẾN TRANH (Phần III): MỘT CUỘC HÀNH QUYẾT (Nguyễn Tường Thụy). “Việc hành quyết tốp biệt kích người Lào, với hình thức tàn bạo như thời trung cổ đã vi phạm công ước quốc tế, là tội phạm chiến tranh (Điều 343 LHS)“.
Con đường Myanmar (1): Một viên tướng trở thành người tốt-  Christoph Hein / Udo Schmidt – Nhà xuất bản Picus – (Phan Ba )

Những Ngày Thịnh Nộ – Chương Kết - (Phan Ba )

Thư giãn cuối tuần: NHỮNG KHÁC BIỆT GIỮA ANH VƯƠN VÀ CHỊ DẬU ( FB Nguyễn Quốc Túy. /Ảnh: TỄU) -Tễu

Nhà anh Vươn: Chum mẻ vại vỡ đang cười hềnh hệch vào kết quả phiên tòa ô nhục.===>>>
ĐOÀN VĂN VƯƠN – GIỮA BI KỊCH VÀ SỰ THỨC TỈNH (Tễu)
Từ Đồng Nọc Nạn đến Đoàn Văn Vươn (Trương Duy Nhất)
MỘT NỀN TƯ PHÁP KHÔNG MINH BẠCH (Ngô Minh)
Đưa vụ Đoàn Văn Vươn vào giảng dạy tại bậc Đại học (Phair Zios)

‘Thư gửi lãnh đạo Trung Quốc là sự kiện dạy học giá trị nhất hiện nay’  (GDVN)
Việt Nam phản đối Trung Quốc nổ súng vào tàu cá Việt Nam-Trung Quốc cho biết đây là hành động chính đáng (CRI)
Đại sứ TQ thăm mộ tử sỹ TQ ở Yên Bái (BBC)
Dấu chỉ của lòng nhân đạo, hòa giải? (BBC) -  Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn có đến thăm và thắp hương tại đài tưởng niệm bằng đá đen mới được dựng lên trong Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà cũ, nơi chôn cất 16 nghìn binh lính Việt Nam Cộng hoà từ binh nhì đến cấp tướng đã tử trận trong cuộc chiến Nam Bắc vào thế kỷ trước.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cộng sản Việt Nam bày tỏ nghĩa cử tưởng nhớ đối với tử sĩ Việt Nam Cộng hoà, những chiến binh của phía thua cuộc.
Ký giả Bùi Văn Phú đặt vấn đề liệu các lãnh đạo chính quyền Việt Nam thăm viếng nghĩa trang Biên Hòa là ‘nhân đạo hay chính trị’.
50% công chức vô dụng, phần lớn có thu nhập ngoài lương (ĐV) -  …Về mức thu nhập ngoài lương, kết quả khảo sát cho thấy, 82,7% số người có khoản thu nhập ngoài thấp hơn 50% lương; 11,1% số người có thu nhập ngoài bằng khoảng 50% đến 100% tiền lương; 2,1% người có thu nhập ngoài cao hơn lương nhưng tối đa không quá 5 lần tiền lương; 0,2% số người thu nhập ngoài bằng 5 – 10 lần tiền lương. Số người có thu nhập ngoài cao hơn 10 lần tiền lương chiếm 0,2%. Có 3,6% số người không trả lời khi được hỏi về mức thu nhập ngoài lương…..
Tái cơ cấu kinh tế:“Nhóm lợi ích là lực cản rất lớn” (ĐV) -  Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định lực cản rất lớn của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế chính là sự bùng lên của các nhóm lợi ích.   —34 Tập đoàn, Tổng Cty được duyệt đề án tái cơ cấu (TP)
Thanh tra Quỹ bình ổn xăng dầu khi quỹ… đã hết (ĐV)  —Cấp giấy chứng nhận cho nhà trên đất ruộng (TP)
Cao tốc, cao tiền ?  (DĐDN) – Nỗi ám ảnh xăng tăng giá chưa dứt, các DN vận tải tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ chịu phí đường bộ cao gấp 3,5 lần khi tuyến QL1A được mở rộng 4 làn xe với hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao).   —-Mở lại đường bay Cần Thơ-Côn Đảo
Trạm thu phí nhượng quyền chưa dừng hoạt động (TP)
Xuất khẩu lao động 2013: Người lao động đi đâu?  -TP – Trong khi nhu cầu tìm việc của người dân đang rất lớn thì nhiều thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam lại đang thu hẹp.
Cán bộ ơi, chỉ dân cách làm giàu với !  (NLĐO) – Chỉ một năm mà tài sản của một gia đình cán bộ Sở Thông tin – Truyền thông (TT – TT) Hà Nội tăng thêm hàng chục tỉ đồng đã khiến nhiều người “ngả nón”. Làm giàu chân chính thì đáng khuyến khích nhưng làm giàu quá nhanh cũng làm dư luận không khỏi dị nghị.   —Làng ven đô nhan nhản biệt thự, siêu xe (VTC)
Bà con dân tộc huyện Mường Lát được hỗ trợ 3.000 tấn gạo/năm (VOV)
Nhóm Cùng Viết Hiến Pháp gửi đề xuất (BBC) -  Nhóm khởi xướng đề xuất sửa đổi Hiến pháp, kiến nghị Đảng CSVN ‘nhận trách nhiệm lãnh đạo nhà nước do nhân dân ủy thác’.

Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh‘Ước gì có phiên tòa thời thực dân, đế quốc’  (BBC/ nghe) -Blogger Bấm JB Nguyễn Hữu Vinh nói với BBC ông ước mong có những phiên tòa như ở thời thực dân, đế quốc từng xử các vụ án với Nguyễn Ái Quốc, Dimitrov hay vụ Đồng Nọc Nạn, sau khi theo dõi kết quả phiên sơ thẩm được tuyên với ông Đoàn Văn Vươn và người thân trong cùng vụ án.===>>>


Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện   <<<===‘Phải trả tự do cho ông Vươn tại tòa’ (BBC /nghe) -Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện nói với BBC ông tin rằng chính quyền cần tuyên bố ‘trao trả tự do ngay tại tòa’ cho ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo là người thân của ông Vươn trong cùng vụ án.

Giáo sư Tương Lai‘Không thể thấy công lý được thực hiện’  (BBC/ nghe) -Giáo sư Tương Lai nói với BBC ông không ngạc nhiên về mức án mà Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã tuyên với ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo là người thân.===>>>
Video Công An xã mặc thường phục hành hung Phật giáo Hòa Hảo (TTXVA)

LẼ NÀO KẺ CHỦ MƯU VẤN NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT !?  – Nhà văn NGUYỄN THỊ THÚY NGOAN -(Buivanbong)
  <<<===”Một trận đánh hay, đẹp,  có thể dựng phim, viết sách…”
CẦN SỚM CÓ PHIÊN TÒA NHƯ THẾ ! – Minh Diện – (Buivanbong) -  …..Một người dân đã thốt lên  trên trang mạng : “ Thật mỉa mai   khi nhớ lại lời phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan : “ Chế độ ta dân chủ gấp vạn lần chế độ tư bản !”……..  Hơn tám mươi năm trước , ngày 17-8-1928, tại phiên tòa đại hình Cần Thơ, ông  hội thẩm viên đã nói với Băng Tác, người trong  chính quyền đồng lõa với bọn cường hào cướp đất của gia đình anh  nông dân Biện Toại, dẫn đến vụ án Nọc Nạn, làm chết viên cò Tounier tham gia lực lượng cưỡng chế đất: “Dân chúng nói, đáng lẽ ra ông phải chết thay cho viên cò Tounier”.  Còn viên công tố Moreau thì phát biểu : “Vụ này chứng tỏ bất ổn xã hội về đất đai đang gia tăng hết sức nghiêm trọng. Tình cảnh gia đình anh Biện Toại rất đáng thương, bị những kẻ không có trái tim đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay!”……….
Suy nghĩ của anh nông dân văn hóa lớp 3 – Trịnh Tuyên – (Quechoa) – Bên cạnh nhà tôi có anh nông dân tên là Lê Văn Ủy, chừng năm mươi tuổi, thời bé, chỉ học hết lớp ba rồi bỏ học. Nguyên nhân là cô giáo dạy quá kém, anh ta làm toán đúng, cô bảo sai, anh ta văng tục rồi vĩnh viễn bỏ học. Con người này có cá tính rất bộc trực. Tối qua khi ngồi với tôi uống nước chè, xem chương trình thời sự. Đến đoạn đài truyền hình đưa tin tòa án HẢI PHÒNG xét xử anh em nhà Đoàn Văn Vươn tội giết người, riêng Đoàn Văn Vươn phải chịu án phạt năm năm tù giam, những người khác tội “chống thi hành cồn vụ”, anh tỏ ra giận dữ: – Cướp đất nhà người ta, phá nhà người ta, lại còn xử tù người ta. Đúng là chỉ ở Việt Nam mới có chuyện lạ đời như thế!……
Một quan niệm như thế…AFR Dân Nguyễn -(Quechoa) -   ……..Ở phiên tòa hôm nay, NGƯỜI THÀNH ĐẠT đang mặc áo phạm nhân, chứ không phải kẻ khoác áo quan tòa! Nếu anh ta có tội, thì cũng là có tội với đảng này và luật pháp của đảng  này, tuyệt không hề có tội với nước với dân. Liệu trong những khuôn mặt trai trẻ đang mặc đồng phục kia, có ai mơ “thành công”, trở thành đại tá Đỗ Hữu Ca, mà xem nhẹ giá trị lớn lao trở thành người “thành đạt” (nên Người), trở thành Anh  Hùng, như người nông dân đang đứng trước vành móng ngựa của bạo quyền mà không hề run sợ!
PHÍA SAU NHÂN DÂN – Nguyễn tấn Cứ -(huynhngocchenh)

Bất hạnh thay, những rắc rối do Kim Jong Un của Bắc Hàn đang làm hiện nay thì hình như lại không lăn xuống hố trước khi lao vào chúng ta.
” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130406/cuoc-chien-voi-bac-trieu-tien-la-khong-the-tranh-khoi”>Cuộc chiến với bắc Triều Tiên là không thể tránh khỏi?
mọi sự vật hiện tượng trên đời đều có tính hai mặt, mạng internet cũng không phải ngoại lệ. bên cạnh mặt tích cực, là tài nguyên tri thức bao la, thì internet còn là một rừng cạm bẫy.
Internet với trẻ con
có người bạn chia sẻ quan điểm về cách hướng con trẻ đọc sách. bạn bảo, với trẻ con thì tốt nhất không nên hướng dẫn, mà chỉ nên gợi ý.
Tôi đồng ý, nhưng tôi nghĩ hơi khác một chút.
” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130406/vuong-van-quang-tinh-hai-mat-cua-internet”>Vương Văn Quang – Tính hai mặt của InternetCô gái Đồ Long – Kể chuyện thần đồng nhân sự kiện thần đồng Đỗ Nhật Nam [*]“Đề án tái cơ cấu kinh tế nên được làm lại” (VnEc)   —30.000 tỉ đồng chưa thể giải cứu bất động sản (TVN)   —Chính phủ yêu cầu sớm giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng (VL)


Bầu Đức: Ông Alan Phan nói như cậu SV dạy toán cho GS Ngô Bảo Châu<<<===Đoàn Nguyên Đức: “Ông Alan Phan nói về BĐS như cậu SV dạy toán cho GS Ngô Bảo Châu” (GDVN)   —Thêm chuyên gia kinh tế ủng hộ TS. Alan Phan (KP)   —- Bất động sản thách thức triển vọng phát triển (TBKTSG)
Quản lý vàng theo cách Trung Quốc đã hủy bỏ  (RFA) -Chính sách quản lý thị trường vàng hiện nay đã thể hiện sự bất cập, theo kiểu một mình một chợ và làm không đúng qui luật. Kiểu làm như Việt Nam hiện nay cũng như TQ cách đây 10 năm dù TQ cho đến nay đã phải thay đổi toàn bộ.
Đại gia ngân hàng thâu tóm DN để trừ nợ (VEF)   —Đại gia tụt dốc (VEF)   —-Xúc tiến du lịch: Ít tiền lại chưa biết tiêu(VEF)
Giá văn phòng cho thuê thấp kỷ lục(VL)   —–Những bê bối xung quanh dự án Dương Nội(VL)
Nhiều đơn vị hưởng lợi từ độc quyền vàng SJC  (TN)    — ‘Nửa triệu tỷ đồng nợ xấu ngân hàng’  (VnEx) Nợ xấu đè nặng nền kinh tế (NLĐ)   —Nền kinh tế vẫn rất “bất thường” (PLTP)
Xăng dầu: Sản xuất lãi nhưng kinh doanh lỗ (PLTP) – Chịu! mua bán  kiểu “nền kinh tế thị trường có đuôi” thì Trời chưa chắc đã hiểu!!!- Ai sản xuất??? ai mua bán ở cái “kinh tế chủ đạo”  này ?
Vinaconex và cục nợ Xi măng Cẩm Phả (VnEc) – Một trong những nội dung được quan tâm nhất tại đại hội cổ đông năm 2013 của Vinaconex dự kiến tổ chức trong tháng 4 này là thảo luận phương án thoái vốn tại Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả (CPC).
Quần quật cả năm để rồi gánh lỗ – “Cả hệ thống Vinaconex làm quần quật cả năm không đủ để gánh khoản lỗ của CPC”…
Có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, công suất 2,3 triệu tấn/năm, song sau 3 năm hoạt động, tính đến hết năm 2012, CPC lỗ lũy kế ước 1.700 tỷ đồng, vượt xa so với báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (chưa tính đến khoản lỗ chênh lệch tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng). Năm 2011, Vinaconex đã phải trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính vào CPC 586,09 tỷ đồng
Xuất khẩu gạo điêu đứng, do đâu? (TQ)  —- Chủ tịch PVN: “Đã khoanh nợ trên 9.000 tỉ đồng của EVN”  (SGTT) – —EVN nợ PVN hơn 9.000 tỷ đồng (DV)  –Sau đợt thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo: Doanh nghiệp cùng than… lỗ  (DV)   —
Vàng tăng mạnh, chênh lệch rút dần   (Dân trí) – Sáng nay 6/4, giá vàng SJC điều chỉnh tăng mạnh khoảng 250.000 đồng/lượng, lên mức trên 43,6 triệu đồng/lượng theo tín hiệu trên thế giới. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường lại được rút ngắn về mức 3,7 triệu đồng/lượng.
Đã bán ra 2 tấn vàng nhưng chênh lệch giá trong nước và thế giới vẫn cao (TN)   —NHNN: quyết nắn thị trường bằng các phiên đấu thầu liên tục  (SM)
Tín dụng không tăng, GDP “ì ạch”  (Dân Việt) – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình bày tỏ lo lắng vì tín dụng những tháng đầu năm gần như không tăng, kéo theo GDP “ì ạch”.
“Cò” đất ngoại thành đổi nghề chăn vịt (Infonet)   —Không cứu thì đã chết rồi, còn sống đâu để ngày mai hưởng (VOV)
Hà Nội sẽ có thêm hàng trăm cửa hàng xăng dầu (DDDN)  —Xây nhà cho thuê được vay 70% vốn dự án(DDDN)
Nợ xấu còn quá nhiều uẩn khúc(DDDN)    —-SJC giảm 65% lợi nhuận vì độc quyền thương hiệu(DDDN)
Thống đốc: Lãi suất cho vay sẽ giảm còn khoảng 7%(DDDN)  – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng, nếu lạm phát xuống dưới 7% trong năm nay, trong điều kiện nền kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất cả huy động và cho vay có thể giảm tiếp.
Vụ ngừng xây dựng cảng Kê Gà: Đa số nhà đầu tư muốn tiếp tục(DDDN)
FDI Việt Nam và những lời nói thẳng (DĐN) -  —-Bỏ qua những từ ngữ ngoại giao dài dòng, ngay từ đầu bài phát biểu của mình, đại diện EuroCham cho biết: “Lòng tin của các doanh nghiệp châu Âu (vào sự phát triển trong dài hạn của Việt Nam – TG) đã có chiều hướng suy giảm từ đầu năm 2011, theo kết quả cuộc điều tra về chỉ số môi trường kinh doanh hàng quý của EuroCham tại Việt Nam”. Kết quả khảo sát sau đó, thực hiện vào tháng 7/2012 còn buồn hơn: lần đầu tiên chỉ số này đã rơi xuống dưới mức trung bình. Nhắc lại những đánh giá khá nặng nề trong báo cáo “Môi trường kinh doanh 2012″ của Ngân hàng Thế giới, diễn giả này nhấn mạnh, về tổng thể, Việt Nam mới chỉ cải thiện được chút ít ở 3 trong số 10 lĩnh vực được đánh giá. “Cho đến nay các các doanh nghiệp châu Âu và nước ngoài khác vẫn phải tiếp tục đối mặt với các vấn đề về tham nhũng liên quan đến việc xin giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt pháp lý, nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ cũng như các quyền hợp pháp khác”, ông nói….
Sóng gió BĐS: Cho chết 2/3, cứu phần còn lại… (DDDN)  —Sắp có nợ xấu vàng? (TP)  —Bán 3.000 nhà thuộc sở hữu nhà nước (TP)
Nợ xấu đè nặng nền kinh tế  (NLĐ) -Theo TS Trịnh Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam, nếu cộng tất cả các khoản thì tổng nợ xấu ngân hàng ước tính khoảng nửa triệu tỉ đồng
Không thể để bất động sản rơi tự do?  (VOV) -Bất động sản lưu giữ nguồn vốn khổng lồ của nền kinh tế và chiếm phần lớn số nợ xấu hiện tại của ngân hàng.
TS Võ Trí Thành: Trả 8 tỷ USD để được 1% GDP là quá đắt   (VOV)  – ….Hai là, về cách thức hỗ trợ nền kinh tế trong thời điểm khó khăn. TS Thành cho rằng, “cái giá phải trả cho 8 tỷ USD (trên thực tế thực hiện được 80-90% trong đó), để đổi được 1% tăng trưởng là quá đắt. Chưa kể, nó còn tạo ra những vấn đề xã hội, tạo ra tiềm ẩn rủi ro cho các năm tiếp theo. Do đó, hỗ trợ là cần thiết nhưng cách hỗ trợ quan trọng hơn”….

Thế giới

“Triều Tiên đề nghị Nga sơ tán nhân viên sứ quán” (TTXVN)   –Bắc Hàn không bảo đảm an ninh cơ quan ngoại giao các nước (RFA)    —-Bắc Hàn muốn gì khi liều lĩnh leo thang thách thức?  (RFA)   —Bắc Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ quán nước ngoài (VOA)  —Bắc Triều Tiên « đề nghị » Matxcơva di tản sứ quán tại Bình Nhưỡng (RFI)
Nhiều nước lên sẵn kế hoạch sơ tán khỏi Hàn Quốc (VNN)  —Chuyên gia hạt nhân Mỹ: Kim Jong-un chỉ giỏi “khoác lác”! (GDVN)
Triều Tiên: Ngày 10/4 khai chiến, các đại sứ quán hãy sơ tán! (Infonet) -Chính quyền Triều Tiên vừa có công điện khẩn gửi tới đại sứ quán của các nước đang đóng ở thủ đô Bình Nhưỡng khuyến cáo việc sơ tán nhân…
Nam Hàn ‘điều tàu chiến’ đối phó (BBC)    —–Kaesong, thành phố hữu nghị liên Triều (BBC/ảnh)   —Có thật Triều Tiên dám gây ra chiến tranh? (TVN)   —Triều Tiên với nỗi ám ảnh bóng ma chiến tranh (VNN)
Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?(TNO) Các chuyên gia an ninh và quan chức Mỹ nhận định rằng CHDCND Triều Tiên chưa đủ khả năng tấn công hạt nhân Mỹ như lời đe dọa.
Blogger Nam Triều Tiên không nghĩ sẽ có chiến tranh với miền Bắc (VOA)   —Bình Nhưỡng khoe vũ khí giả, chém gió hơn là đánh Mỹ (RFI)
Căng thẳng Triều Tiên đe dọa châm ngòi Đại chiến thế giới III (LĐ)
Khi thanh gươm chiến tranh đã rút ra khỏi vỏ  (LĐ) -Ngày 4.4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã đưa một hệ thống tên lửa với ‘tầm bắn đáng kể’ tới bờ biển phía Đông khiến làm một số chuyên gia lên tiếng lo ngại về khả năng chuyện sẽ vượt tầm kiểm soát.
Tương quan lực lượng quân sự Triều Tiên với Hàn Quốc (LĐ)   —-Philippines: Nếu Triều Tiên đánh Mỹ, chúng tôi sẽ giúp (Infonet)
Fidel Castro khuyên Triều Tiên “tránh xa cuộc chiến hạt nhân”(TNO)  -Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro ngày 5.4 đã lên tiếng thúc giục CHDCND Triều Tiên hãy tránh xa một cuộc chiến hạt nhân, nói rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đặt ra “một trong những nguy cơ chiến tranh hạt nhân đen tối nhất” kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba.
13 lính Myanmar chết ở biên giới (TN)   —Bạo động giữa người Hồi giáo và Phật giáo Miến Điện lan sang Indonesia (RFI)
Mỹ trả một phần đất ở Okinawa cho phía Nhật (RFA)  —Kỷ niệm 45 năm Mục sư Martin Luther King Jr. bị ám sát (VOA)   —-Phó tổng thống Mỹ cổ vũ hiệp định TPP (VOA)  —-Philippines mở cửa căn cứ cho quân Mỹ (NLĐ)
TQ giam giữ luật sư bào chữa cho giáo đồ Pháp Luân Công (VOA)  —-Pakistan: Cựu Tổng thống Musharraf bị bác đơn ứng cử (VOA)
Tàu ngầm Trung Quốc bị phát hiện thâm nhập “sân sau” Ấn Độ   (Dân trí)
Khả năng săn ngầm trên không, biển của Nhật khiến đối thủ khiếp sợ (GDVN)
Indonesia bắt 35 người Rohingya dự định vượt biển (RFA)

Nga: Một blogger chống Kremli muốn tranh cử tổng thống (VOA)  —Hủy diễn vì Moscow đàn áp nhân quyền (BBC) – Nhạc sỹ và ca sỹ Mark Knopfler, hủy biểu diễn để phản đối việc Moscow đàn áp các tổ chức nhân quyền.====>>>
Tòa thánh Vatican : Triệt để chấm dứt nạn lạm dụng tình dục trẻ em (RFI)   —Nữ hoàng Elizabeth II được trao giải điện ảnh cao quý nhất Anh Quốc  (RFI)   —Hồ sơ bí mật về các thiên đường trốn thuế (RFI)
Tìm kiếm người sống sót sau vụ sụp tòa nhà tại Ấn Độ (VOA)   —-Mỹ muốn bán thuốc ngừa thai cho thiếu nữ dưới 17 tuổi (VOA)
Campuchia kêu gọi trẻ em tránh xa gia cầm (VOA)   —–Trung Quốc đối phó tích cực với cúm gia cầm (VOA)  —-Hồng Kông phát hiện ca nghi nhiễm virus H7N9 đầu tiên (RFA)   —Thêm một ca tử vong vì virút cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc  (RFI)
Động đất mạnh 7,1 độ richter ở Đông Nam Indonesia (GDVN)

Bất an điện hạt nhân  -(ĐVO)- Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima bất ngờ bị ngừng hoạt động.  ——Nhật xây thử đê chắn sóng thần
Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ các nước  (TP) -Ngày 5/4, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khuyến cáo các Đại sứ quán và phái bộ ngoại giao tại nước này cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng không thể đảm bảo an toàn cho họ sau ngày 10/4.
Mỹ chưa vội sơ tán công dân khỏi Triều Tiên   (ĐVO) – Trong khi Triều Tiên tỏ ra kiên quyết trong tuyên bố sơ tán các nhân viên ngoại giao trong bối cảnh căng thẳng, Mỹ vẫn chưa có kế hoạch di tản công dân.
Các sứ quán tại Bình Nhưỡng: Khuyến cáo di tản chỉ là “thủ thuật”   (Dân trí)  —Mỹ, Anh quyết định chưa sơ tán công dân khỏi Triều Tiên, cứ chờ xem  (GDVN)   —Đại sứ quán các nước vẫn ở Bình Nhưỡng, không ai tin Triều Tiên (GDVN)  —Đe doạ hạt nhân đè nặng đôi vai Nữ Tổng thống Hàn Quốc   (Dân trí)
Bắc Triều Tiên: Các Ðại sứ quán chuẩn bị sơ tán nhân viên (VOA)  -Bắc Triều Tiên đã khuyến cáo các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế rằng Bình Nhưỡng không thể bảo đảm sự an toàn của họ sau ngày 10 tháng Tư.   —- Giới ngoại giao quốc tế vẫn ở lại Bình Nhưỡng  (RFI)
Ông Kim Jong-un lo ngại đảo chính? (DV) -  Theo các nguồn tin tình báo Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang siết chặt an ninh do lo ngại đảo chính quân sự hay nổi loạn.    —-Chế độ Bình Nhưỡng có thể bị khủng hoảng nội bộ (RFI)
“Chiến tranh Triều Tiên nổ ra, nửa thế giới diệt vong”  (VTC News) – Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro cảnh báo thế giới đang đối mặt thảm họa hạt nhân cực kỳ nghiêm trọng nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra.
Washington thúc giục Bắc Kinh giải quyết khủng hoảng Bắc Triều Tiên  (RFI) -Theo báo chí Mỹ, chính quyền Obama đã lên tiếng kêu gọi tân lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phải có « biện pháp mạnh » với chế độ Bình Nhưỡng. Bằng không, Bắc Kinh sẽ phải trực diện với sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ đang được tăng cường tại vùng Bắc Á.
Ngoại trưởng Mỹ lên đường đi thăm Trung Đông và châu Á (VOA)
Khủng bố bằng bom miền nam Thái Lan : Hai viên chức cao cấp bị sát hại (RFI)
Tổng thống Syria cảnh báo quốc tế trước hiệu ứng domino tại Trung Đông (RFI)  —TT Assad: Thổ Nhĩ Kỳ không thành thật về cuộc nổi dậy ở Syria (VOA)
Nổ bom tại Iraq giết chết ít nhất 20 người (VOA)    —-Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ nhì (VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Quang Trung đại phá quân Thanh: Chiến thắng của chính nghĩa (RFI)  —ĐH Y Dược tự ý khoanh vùng tuyển thẳng gây bức xúc (VNN)
Người lớn là tấm gương cho trẻ (TN) -
Đâu phải chờ có người nói – Lối Giáo dục này có từ xưa; Trong Xã hội,giới cai trị ( Cai trị gọi là cai trị,dùng chữ nghĩa cũng chỉ là bịp bợm) phải có tư cách và hết lòng phục vụ cộng đồng ,nêu gương Đạo đức NGƯỜI ,lấy Đức và Nhân nghĩa…làm đầu, hướng đạt đến là CHÂN THIỆN MỸ  ,đến những người có địa vị trong xã hội ,đến những Người lớn tuổi ,các bậc Cha Mẹ…Và nền Giáo dục phải đúng đắn,rõ ràng…không kiểu lưu manh ăn không nói có ,chuyện không có cũng phịa ra mà giáo với dục ,nói chuyện trên Trời,tự mãn tự kiêu…- Phải làm thế nào cho lớp Trẻ hiểu về làm Người với Người,phải biết mình và Cộng đồng của mình ở đâu đứng đâu trong cói nhân gian này và phải làm gì để tồn tại và phát triển- phải biết tự ái khi thua sút các Quốc gia lân bang…không phải cứ ca theo kiểu thằng khùng hay mặt mo…thì nó nát bét như ta đang thấy hàng ngày- Nhưng Xã hội mà “chai lì” hiểu biết do giáo dục dối trá…thì giới cai trị lại được lợi nhiều nhất- Đó là cái “ưu điểm” của ngu dân hóa và ngu văn hóa mà bọn độc tài lưu manh ưa áp dụng.
Nguyễn Thượng Hiền

Nguyễn Thượng Hiền phải chăng là người đầu tiên quảng bá thương hiệu Việt Nam? (VHNA) -Nguyễn Công Mai Sơn là tên tự của Nguyễn Thượng Hiền (1868 – ?) người thôn Trù xã Liên Bạt tổng Xà Cầu huyện Sơn Lãng phủ Ứng Hòa Hà Nội (nay thuộc xã Liên Bạt huyện Ứng Hòa thành phố Hà Nội).====>>>
Phải chăng Cao Bá Quát là cha đẻ của Phó vương Bắc kỳ Hoàng Cao Khải? (VHNA)
Tế Hanh – Sáng tác, dịch thuật và phê bình(*) -(VHNA)
Góp Phần Nhận Định về Sự Du Nhập Của Nho Giáo Vào Việt Nam Dưới Thời Bắc Thuộc (VHNA)
Giáo dục một đứa con gái là giáo dục một gia đình và làm lợi cho cả cộng đồng (VHNA)
Khẩn cấp bảo tồn văn hóa Quảng Nam (TN)   –Theo dấu người xưa – Kỳ 42: Ông già Ba Tri (TN)
Hiệu trưởng ĐH FPT: ‘Trường công mọc như… siêu nấm’ (GDVN)  —Bình Định: Thầy đánh, thu tiền phạt trò là quá sai trái (DV)
Thêm 52 ca khúc trước năm 1975 được phổ biến (DV)
Phỏng vấn visa du học Mỹ: Làm sao để thành công?   (Dân trí) – Nhiều bạn có ý định du học Mỹ nhưng lại “chùn chân” khi gặp khó khăn trong khâu phỏng vấn visa. Dưới đây là tổng hợp các thông tin, kinh nghiệm của những người đi trước và những điều sinh viên cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin visa du học.  >> Visa du học Mỹ: Hồ sơ và các bước thực hiện
Du học Úc 2013: Những thay đổi và cơ hội (Kỳ 2) (Dantri)   —Số phận 26 sinh viên nửa năm đi học ‘trường ma’ ra sao? (VTC)

Gái nhảy sexy trong “đám cưới quê nghèo” ở Hà Nội (KT)    —-Một công an bị chém lìa tay-24h.com.vn   —Bắt kho súng, đạn “khủng” từ Indonesia về cảng Sài Gòn (VNN)
Xác chết lõa thể dưới hồ nước công viên -Zing - Sáng 5/4, một số người dân địa phương đi câu phát hiện một thi thể nổi lên trong hồ nước thuộc công viên Bàu Sen, thị xã Thái Hòa (Nghệ An).
Nữ sinh cấp 3 ‘xử’ bạn dã man trong lớp  (VNN)  —-Nhức mắt chuyện yêu trên mạng của giới trẻ (VNN)   —Xe khách tông xe container: 2 người chết, 3 bị thương (NLĐ)
Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ! (VNN)  —Hải Phòng: Xách dao đi hỏi tội “đệ tử”, bị đâm chết (NLĐ)  —Cướp giật rồi tông vào xe buýt(NLĐ)   —Côn đồ vào quán đánh người gây thương tích (PLTP)
Đóng tiền kẻ sơn vỉa hè (TN) -Người dân sống ở mặt tiền một số đường thuộc P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM phản ánh việc UBND phường tổ chức kẻ vạch sơn trên vỉa hè rồi yêu cầu dân đóng 30.000 đồng cho một mét ngang.
“SỐNG CHUNG” VỚI MẠI DÂM: Công nghệ sex Đồ Sơn (NLĐ) -Đồ Sơn – Hải Phòng không chỉ nổi tiếng, hấp dẫn với khách du lịch trong nước mà còn được nhiều người nước ngoài truyền tai nhau. Nơi đây được giới ăn chơi xưng tụng là “thiên đường sung sướng”
ĐBSCL: Dân 2 tỉnh khổ vì nhà máy thép  -(Dân Việt) – Nhà máy luyện thép từ phế liệu nằm giữa thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang suốt nhiều năm nay gây ô nhiễm khiến hàng ngàn người dân ở 2 tỉnh giáp ranh là An Giang và Đồng Tháp kêu cứu..
CSGT “vô tư” vi phạm luật giao thông   (NLĐO)- Hai mô tô CSGT chạy dàn hàng ngang trên đường, lại còn chạy vào làn đường dành riêng cho xe 4 bánh.
Tóm cổ một thanh niên dùng dao lam rạch đùi thiếu nữ -TTO – Ngày 6-4, Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội – Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết đang tạm giữ…    —–Gái U40 liên tiếp giăng bẫy ‘tình một đêm’ (VnEx)
Quán bia phố ‘Tây’ Sài Gòn từ chối khách Việt (VnEx) -“Không tiếp khách Việt!”, chị chủ quán đuổi tôi đi với thái độ rất khinh thường, ngạo mạn. Chưa bao giờ tôi thấy quê và nhục như vậy.   —“Ghẹo” vợ người, “giang hồ” huyết chiến (DV)
Nữ sinh học giỏi “thụt két” nhà, bỏ đi theo bạn trai cá biệt (DV) -Bị gia đình ngăn cấm yêu đương, hai học sinh lớp 10 đã bỏ học, bỏ nhà dắt nhau đi biệt. Cô nữ sinh vốn ngoan, học giỏi còn lấy của bố mẹ khoảng 1,4 cây vàng trong két để đi theo cậu học sinh cá biệt.
Bắc Giang: Cháy lớn ở công ty may, hơn 1000 xe máy bị thiêu rụi (GDVN)  -Đến 19h ngày hôm nay, đám cháy dù đã được khống chế nhưng đã thiêu rụi hơn 1000 chiếc xe máy và hiện chưa có thông kê thiệt…   —Cháy lớn ở công ty may, gần 2.000 chiếc xe bị thiêu rụi  (TT)
Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự( PL)   —-Một ngày, 2 vụ truy sát ở Đồng Nai (NLĐ)
Đèn pin phát nổ, một phụ nữ đứt lìa 4 ngón tay (TN) – Chiều 6.4, ông Công an H.Di Linh (Lâm Đồng) cho biết công an đang điều tra làm rõ vụ bà Phan Thị Nghĩa (44 tuổi), ngụ đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Di Linh (H.Di Linh) bị đèn pin phát nổ làm đứt lìa 4 ngón tay.
Bước đầu, theo trình bày của bà Nghĩa, chiều 4.4, bà tình cờ thấy một chiếc đèn pin còn mới để ở trước cửa nhà hàng xóm, bà cầm đèn pin lên xem qua, sau đó dùng tay trái bật công tắc xem đèn pin còn sử dụng được không thì bất ngờ đèn pin phát tiếng nổ đinh tai.
Chạy ẩu, 3 học sinh đâm vào ô tô  (NLĐO)    —-Taxi tông trực diện xe tải, 4 người trọng thương (NLĐ)

Một lá thư phơi rõ thực trạng quan chức thao túng giá xăng dầu và một vài giá hàng nhu yếu phẩm khác ở Việt Nam

Boxitvn

Chị Lê Thị Phi Vân học Thạc sĩ về phát triển nông thôn tại Viện kỹ thuật Á Châu (AIT Bangkok) hiện đang công tác tại Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn thuộc Bộ NN & PTNT, theo TS. Tô Văn Trường là một phụ nữ trí tuệ, tâm huyết, thẳng thắn, có chính kiến, người đã có một số bài viết về cây trồng biến đổi gène ở Việt Nam.
Vừa qua chị đi công tác tại Indonesia, gặp gỡ nhiều đồng nghiệp một số nước Đông Nam Á và phát hiện ra một sự thực trớ trêu: giá xăng ở Việt Nam đắt hơn rất nhiều so với Indonesia và cũng đắt hơn một số nước Đông Nam Á. Sự thực này đánh bại tin đồn lâu nay vẫn được loan truyền là giá xăng của ta thấp hơn các nước xung quanh và con buôn vẫn tuồn xăng của ta ra nước ngoài để ăn chênh lệch. Chị Phi Vân đã tìm hiểu điều hoang tưởng đó và lại phát hiện thêm một sự thực tệ hại nữa, rằng khi các quan chức Việt Nam lấy giá tham chiếu nước ngoài để tăng giá xăng nhập khẩu trong nước thì chính là họ lấy giá của Campuchia và Lào, nhưng khốn thay, đấy lại là hai nước mà Tổng công ty xăng dầu của VN làm đại lý lớn nhất ở đó. Nghĩa là… chính đám độc quyền của Việt Nam “ra giá” cho thị trường xăng hai nước bạn rồi quay trở lại lấy nó làm “chuẩn” để móc hầu bao dân chúng Việt Nam. Than ôi, định hướng XHCN là như thế này chăng?

Thế nhưng không phải chỉ có giá xăng dầu mà thôi. Giá phân đạm mà các Công ty đang bán cho nông dân cũng trong tình trạng tương tự. Theo điều tra của chị Phi Vân, giá phân đạm hiện bán ở Việt Nam cao gần gấp ba lần cũng loại phân đó bán ở Indonesia!!! Nghe mà choáng người. Ngẫm nghĩ trở lại những bài viết của ông Hai Kim trước đây từng đăng nhiều kỳ trên BVN chúng tôi bỗng hiểu rõ hơn lý do vì sao ông ấy lại dành một thái độ yêu kính chân thành đối với bà Thủ tướng nước Thái Lan đến thế! Không phải bà ấy trẻ, đẹp, đàng hoàng, mà chủ yếu là bà ấy thực sự yêu nhân dân Thái Lan của bà ấy.
Thì ra… ép giá lúa rẻ mạt để xuất khẩu thu siêu lợi nhuận và bán phân bón cho nông dân với giá lên trời trong khi vẫn đang được nhà nước trợ giá đầu vào trong sản xuất phân bón để kiếm siêu lợi nhuận một lần thứ hai, đấy là cách “quay vòng” đầy “tình thương yêu giai cấp” mà các tập đoàn lúa gạo, phân bón nhà nước chúng ta (chẳng hạn Hiệp hội Lương thực Việt Nam – VFA, Hiệp hội phân bón Việt Nam – FAV, v.v.) lâu nay vẫn sốt sắng thi hành như một chiến lược đối với người “anh em chí cốt trong cùng hàng ngũ” đã kề vai sát cánh với mình từ hơn 60 năm nay rồi, có phải thế không?
Được phép tác giả, chúng tôi xin đăng trọn vẹn lá thư của Thạc sĩ Lê Thị Phi Vân gửi TS. Tô Văn Trường kèm theo một số phụ lục ảnh chị mới cập nhật ở Indonesia, cũng như lá thư do người bạn của chị báo cho biết giá xăng ở Mỹ, để đồng bào trong nước và bạn đọc xa gần nắm được đích xác… “niềm hạnh phúc” mà dưới chính thể tốt đẹp gấp vạn lần bọn tư bổn này, dân chúng nước mình đang được “tọa hưởng”.
Bauxite Việt Nam
03-04-2013
Dear anh Trường,
Em vừa đi công tác 2 tuần ở Indonesia về. Tại Indo em được tiếp xúc với khá nhiều đồng nghiệp ở 9 nước ASEAN  bao gồm VN, Indonesia, Bruney, Thailan, Malaysia, Philipines, Lào, Capuchia, Myanmar. Điều chúng em nhận thấy rất rõ ràng là người dân Việt Nam mình đang bị các quan chức VN bịt mắt, cung cấp thông tin sai sự thật. Hiện tại giá xăng dầu ở Indonesia đang ở mức rẻ không ngờ:  Xăng thường dùng (ở bên Indonesia gọi là Premium) có giá bán lẻ tại các cây xăng là 4.500 rupi/lít, tương đương với 9.000 VND. Giá dầu diezel cũng có giá 4.500 rupi/lít. Đây là 2 loại xăng dầu thông dụng của người dân Indo nên Chính phủ Indo có trợ giá. Hai loại xăng còn lại là xăng A92 và A95 không được trợ giá nên giá bán lẻ ở các cây xăng là 10.400 rupi (20.800 VND) đối với xăng A92 và 10.900 rupi (21.800 VND) đối với xăng A95, như vậy ngay cả khi không được trợ giá thì người dân Indo cũng phải trả một mức giá rẻ hơn ở Việt Nam rất nhiều, trong khi đó ở VN các quan chức luôn ra rả lừa dối dân ta rằng giá xăng dầu của VN rẻ hơn giá xăng dầu ở các nước láng giềng, rằng nếu không tăng giá thì xăng dầu chảy lậu ra khỏi biên giới. Họ lấy giá tham chiếu là giá xăng dầu ở Campuchia và Lào là những nước mà chính các Tổng công ty xăng dầu của VN làm đại lý lớn nhất ở đó. Vậy là lấy giá của ta làm tham chiếu cho chính ta.
Thực ra khi ở Indo các bạn Lào và Campuchia cũng đều rất ngỡ ngàng vì cảm thấy mình bị lừa. Họ cho biết giá xăng dầu mà Việt Nam bán cho họ quá cao so với thế giới. Em hỏi các bạn Bruney thì được biết giá xăng dầu ở Bruney rẻ hơn nước và người dân được dùng gần như miễn phí, họ chỉ phải trả tiền mua nước thôi. Tất nhiên ở một nước như Bruney thì mình không so sánh được rồi, tuy nhiên khi hỏi các bạn Philippines và Malaysia thì họ cho biết giá xăng dầu của họ cũng chỉ hơn $1 một chút thôi.
Tương tự, giá phân đạm mà người nông dân ở Indo phải trả rẻ hơn rất nhiều so với giá mà người dân VN phải trả: Nông dân Indo chỉ phải trả có 1,8 rupi/1 kg đạm, tương đương với 3.600 VND trong khi đó người nông dân VN đang phải gánh một mức giá siêu bất hợp lý là khoảng 10.000 – 11.000 VND/kg, tức là cao gấp gần 3 lần Indonesia, trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất phân bón VN đang được nhà nước trợ giá đầu vào!!!
Thật là không thể nào lý giải nổi. Những sự bất hợp lý như vậy chỉ có thể thấy được ở VN mà thôi. Thế mới biết làm công dân VN bị thiệt thòi như thế nào!
Em
Le Thi Phi Van
Researcher
Institute of Policy & Strategy for Agriculture & Rural Development
Ministry of Agriculture & Rural Development
Ad: No. 16 Thuy Khue Street, Hanoi, Vietnam
Phụ lục 1: Một số ảnh chụp biểu giá xăng ở Indonesia vào ngày 05-04-2013 cho thấy giá xăng còn hạ hơn ngày tác giả có mặt ở Indo:
05-04-2013
Dear anh Trường, anh Chi và anh Quang,
Em đã nhận được một số ảnh mà người bạn ở Indo vừa gửi cho. Các anh download xuống và xem nhé. Theo những hình ảnh này thì hôm nay giá xăng A92 ở Indo đã giảm đi so với hôm 30-03 em ở đó rồi, vì hôm đó chính xác giá em nhìn thấy là 10.400 rupi/lít xăng A92 cơ, hôm nay em thấy giá niêm yết được chụp trên ảnh chỉ còn có 9.850 rupi thôi.
Em Phi Vân
clip_image001
clip_image003
clip_image004
clip_image006
clip_image008
clip_image010
Phụ lục 2: 3 lá thư của một người bạn gửi từ Mỹ
05-04-2013
Em vừa nhận được thêm thông tin này, gửi các anh tham khảo.
Em Phi Vân
From: TaiNgoc
Date: 2013/4/5
Subject: Re: Fwd: Fw: Trách nhiệm của ai?
To: Phi Van Le Thi
Day la gia xang, va thue o My, anh viet cho Van xem, just for information.
Data nay la ngay 25-2-2013, luc do gia xang la $4.21/ 1 gallon (25.000 dong 1 lit)
Moi mot gallon, tien:
Mua dau tho ^ :                        2,66
Bien dau tho thanh xang        0,71
Chuyen cho, quang cao        0,19
Thue Lien bang                      0,18
Thue Tieu Bang                      0,36
Thue thanh pho                        0.09
Gia xang ban cho nguoi tieu thu:   4,21/ 1 gallon
Ly do My xang ban re vi tien thue chinh phu dong rat it, Van thay tong cong chi? co 63 cents cho moi mot gallon ba’n $4,21
TaiNgoc
* * *
2013/4/5 TaiNgoc
Hello Van,
Ho list 2 gia: re nhat (lowest) va dat nhat (highest)
Thuong thi o nhung noi trong downtown gia xang rat dat (khong co ai dien ma dung), noi nha nguoi ta o thi gia re, khoang 4 dollars.
Anh chup hinh cay xang o nha anh, kem theo.
Nuoc My rat it noi dung xang diesel. Chi co Au Chau ho mo’i dung cho xe vi re tien. Xe hoi o My khong xe nao chay bang diesel het.
TaiNgoc
* * *
2013/4/5 TaiNgoc
Van,
O day ho co nhung website liet ke gia xang. Van vao link nay se thay gia xang o Los Angeles
(gia cho moi gallon $3,89)
TaiNgoc
Được đăng bởi bauxitevn

Danlambao 6/4/2013

Hai chiều nhé! Vờ Tờ Vờ


http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=BwNAKceWVdU
Nguyên Anh (Danlambao) – Sau khi ông Đoàn văn Vươn bị kết án, đài truyền hình Vờ Tờ Vờ (VTV) lại tiếp tục kịch bản xưa nay là phỏng vấn vài người dân, luật sư về kết quả và ai cũng phấn khởi, tin vào cán cân công lý, sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam, và phát sóng suốt chiều dài đất nước.

Khói cơm đất Mẹ


Khói cơm đất Mẹ 
Sáng tác: Kiên Giang & Hàn Lệ Nhân
Trình bày: Ca sĩ Xuân Lan
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=HbC7jxAWzbk

Công an tiếp tục đàn áp các Tín đồ PGHHTT tại An Giang

Ký giả Trương Minh Đức (Danlambao) - Vào lúc 8h10, ngày 05/04/2013 (nhằm ngày 25/3 âm lịch) hàng trăm Công An đã bao vây và tấn công các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (PGHHTT) tại ấp Long Hoà 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Đơn xin giúp đỡ của một gia đình bị mất con sau khi bị Công an đe dọa

Trần Thúy Nga (Danlambao) - Tôi là một người mẹ đang đau đớn sau cái chết của con trai mình. Tôi cố gắng gượng dậy nhưng tôi không biết phải làm sao khi xung quanh tôi luôn luôn có sự đè nén, chèn ép và cả dụ dỗ vậy tôi thành tâm mong muốn tất cả các cơ quan, các bậc phụ huynh và những công dân Việt Nam yêu chuộng công lý và sự thật giúp đỡ để tôi có thể tiếp tục cuộc sống này!

Vụ Đoàn Văn Vươn – Côn an “còn đảng, còn tiền” ?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Trong phiên xét sử gia đình ông Đoàn Văn Vươn phát hiện tình tiết mới. Chạm vào lời khai của bị cáo Đoàn Văn Vệ (em Đoàn Văn Vươn) trước các quan tòa, tôi chợt nhớ, đọc thấy đâu đó lời này nói về loài “cầm thú” nhưng thấp thoáng xa vắng xao động trái tim người: “…Chỉ có loài cầm thú mới mãi vô tư chăm lo bộ lông của chính mình mà không đoái hoài đến tiếng kêu đau thương của đồng loại …”

Dạ dày đã thủng, sống bằng ruột non

Anh Thư (Danlambao) - “Chế độ Nhà nước Cộng sản Việt nam hiện nay chẳng khác gì người bệnh bị thủng dạ dày. Cơ quan Thuế thu thuế để nuôi sống Nhà nước được ví như cái dạ dày nuôi sống con người đang bị thủng lớn, làm suy giảm mạnh chức năng của nó. Nó đã bị thủng như thế nào, tôi xin kể câu chuyện:”

Kinh tế Việt Nam đang chết và cộng sản sẽ sụp đổ vào đầu năm 2014 ?

Cù Huy Hà Bảo (Danlambao) – Cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới 2008 đã làm điêu đứng những nên kinh tế lớn như mỹ và các nước tây phương Việt Nam cũng không ngoại lệ bởi đã tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO. Việc cắt giảm thuế quan đang diễn ra theo lộ trình từng năm thuế xuất từ 3 đến 5% vào năm 2015 và gia nhập hoàn toàn với thuế xuất bằng 0% vào năm 2018. Để bù vào việc thu thuế, cộng sản Việt Nam đã gia sức thu thuế trên đầu người dân, với những chiêu như xe chính chủ, tăng tiền phạt lỗi vi phạm giao thông như nghị định 71 (thu thuế đường bộ vào phương tiện xe cơ giới),… để lấy tiền nuôi 3 triệu đảng viên nhằm duy trì chế độ cộng sản lâu hơn nữa.

Viết tiếp chuyện hai người Lính

Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh (Danlambao) – Chuyện 2 Người Lính này là chuyện có thật giữa hai người lính nằm ở hai bên chiến tuyến trong một trận đánh 41 năm xưa nay. Chưa thấy mặt nhau nhưng lại đã gặp nhau trong không gian ảo của trang mạng Văn Tuyển II ôn lại những điều xảy ra của trận đánh, nói với nhau chưa hết lời nên có bài viết Chuyện 2 Người Lính tiếp theo.

Vạch trần bộ mặt thật của đảng cộng sản Việt Nam

Trần Thị Huyền Trang (Danlambao)“Đáng ra chúng tôi phải ủng hộ người cộng sản, nhưng chúng tôi đã thấy rõ sự bất lực của họ trong việc điều hành đất nước. Với đủ thứ bất công trong xã hội, một xã hội được điều hành toàn bằng công an và bằng bạo lực, thì thử hỏi người dân làm sao có thể yên tâm làm ăn được. Chẳng thà chúng tôi lên tiếng phản đối những bất công, dù chỉ một lần còn hơn cứ sống theo kiểu: “Thấy những điều bất công, tiêu cực trước mắt mà không dám nói ra, có mắt như đui, có tai như điếc, có miệng như câm thì thử hỏi có đáng sống không?”

Bóng ma của sự sợ hãi mất quyền lãnh đạo

Trịnh Hùng - Khởi đầu từ ngày 5/1/2012, khi sự phẩn uất đè nén trong gia đình anh em nhà họ Đoàn, là một trong những người nông dân đầu tiên quai đê lấn biển ở Cổng Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, lên đến điểm cao của sự phản kháng bởi sự “bội ước” của bọn cường quyền Tiên Lãng. Kết luận của văn phòng thủ tướng qua thông báo số 43/TB-VPCP cho thấy sự tùy tiện trong việc diễn dịch và áp dụng luật đất đai năm 1987, 1993… của các lãnh chúa địa phương kết hợp với lợi ích nhóm của một thiểu số đặc quyền, một đặc trưng trong xã hội VN ngày nay.

TBT Nguyễn Phú Trọng & TT Nguyễn Tấn Dũng: Long – Hổ tranh đấu

Ngọc Ẩn (Danlambao) - Lịch sử đảng CSVN trải qua bao nhiêu năm thì Tổng Bí Thư là chức vụ cao nhất và quyền lực nhất trong đảng và cả nước. Cho đến thời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đang có thay đổi lớn. Thủ Tướng Dũng đang biến Ngài Tổng Bí Thư thành một biểu tượng như Nhật Hoàng hoặc là Nữ Hoàng Anh. Có nghĩa là ngài Tổng Bí Thư Phú Trọng chỉ để làm kiểng và Thủ Tướng mới có thực quyền điều động đảng CSVN.

Sẽ thấy gì ở hội nghị Trung Ương 7 ?

Phạm Trần (Danlambao) - Hội nghị Trung ương 7 của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) dự trù diễn ra trong tháng 5 sẽ đặt trọng tâm vào kiểm điểm kết quả 1 năm thi hành Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” và thảo luận đề nghị tăng số Ủy viên Bộ Chính trị từ 14 lên 16 với hai Ủy viên mới dự kiến là ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội Chính và Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, căn cứ theo tin từ Hà Nội.

Chính quyền Việt Nam không thể tự tung, tự tác được nữa

Hãy dừng Lại

Tâm Duyên (Danlambao) – Hiện nay tình trạng vi phạm nhân quyền, bắt bớ giam cầm và đàn áp của các cấp chính quyền đối với nhân dân Việt Nam đã giống lên một hồi chuông báo động đỏ cho toàn thế giới biết đến những hành động vô nhân vô nghĩa của họ và cũng đã đến lúc không ai có thể khoanh tay đứng nhìn được nữa.

Lời thú tội của một Ngụy Quân (2)

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - (Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Giải Phóng Miền Nam)
Thú tội với Ông Trời, người theo đạo Công Giáo gọi là xưng tôi. Theo giáo luật đạo này, khi xưng tội mà dấu tội – Cách mạng gọi là không thành thật khai báo đầy đủ – thì chẳng những không được tha (tội xưng ra) mà còn phạm thêm cái tội dấu tội. Cách Mạng còn cao hơn Ông Trời (Thằng trời đứng xuống một bên, để cho Nông Hội đứng lên làm trời), nên khai báo không đầy đủ thì “phạm nhân” chẳng những chưa được tha về đoàn tụ với gia đình theo chính sách khoan hồng của Cách Mạng, mà còn có thể bị kết án chống phá tổ quốc, lật đổ chính quyền nhân dân. Vì vậy, nên chi “phạm nhân” phải thú tội tiếp với Cách Mạng, trong mùa… Giải Phóng này, như đi xưng tội trong mùa Thương Khó vậy. Nên chi sau lần thú tội với Cách Mạng vừa rồi, phạm nhân tôi chợt nhớ ra một số tội nữa, cảm thấy lòng dạ rất bức xúc, phải lên mạng xưng tiếp.

Phủ nhận điều 4: Bảo vệ chủ quyền, ngăn họa Ngoại Xâm

Le Nguyen (Danlambao) – Trên quan điểm triết học, tôn giáo hay theo nếp sống đạo đức truyền đời hoặc như ca dao tục ngữ Việt nam ta có câu “nhân vô thập toàn”. Có nghĩa rằng con người là bất toàn, không ai hoàn hảo, không ai trọn vẹn “mười phân vẹn mười” cả, trừ những kẻ có vấn đề về trí tuệ, ảo tưởng cho ta đây là duy nhất đúng, còn những con người biết hướng thiện luôn có cách riêng để hoàn thiện cho bản thân cuộc sống làm người ngày một tốt hơn lên.

TIN LÃNH THỔ

TIN TRÊN BLOG

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

CÓ ĐẾN 44 TRIỆU Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CHO DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013: LẠI TRÒ ĐẠI LỪA BỊP CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM!

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam
Theo số thống kê dân số mới nhất do Tổng Cục Dân Số  phổ biến về số liệu thống kê xã hội năm 2011:
Dân số cả nước: 87,84 triệu người.
Lực lượng lao động tuổi từ 15 trở lên: 51,39 triệu người.
Lực lượng lao động trong độ tuổi lao động: 46,48 triệu người.
Nhìn chung thì số người dân từ 18 tuổi được quyền góp ý vào những vấn đề quan trọng đối với đất nước  như bầu cử, trưng cầu dân ý, đặc biệt trong thời điểm hiện nay là việc đóng góp ý kiến cho bản Hiến pháp mới 2013 và tiếp sau là bỏ phiếu trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp hoàn chỉnh là khoảng 50 triệu người.
Ngày 02/01/2013 Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chính thức phổ biến công tác lấy ý kiến dân chúng cho bản Hiến pháp mới dựa theo bản dự thảo Hiến pháp mới với thực chất là của Đảng cộng sản đưa ra mà về cơ bản không khác gì bản gọi là Hiến pháp 92: Đảng cộng sản vẫn giành hết quyền hành cai trị đất nước về chỉ cho Đảng cộng sản.
Trong những ngày qua, hệ thống truyền thông chính thống của Đảng cộng sản và Nhà nước (cộng sản) đưa tin về kết quả công tác lấy ý kiến cho bản dự thảo Hiếp pháp 2013 trong thời gian 3 tháng vừa qua do các cấp của đảng cộng sản Việt Nam thực hiện. Đọc qua những tin tức trên các báo chí và truyền thông viết về số lược đóng góp ý kiến cho bản dư thảo Hiến pháp 2013, nếu chúng ta là một người với đầu óc bình thường thì ai ai cũng đều phải giật mình kinh ngạc nếu không nói là “sốc” với con số khủng khiếp mà các cơ quan báo chi chính thống (lề phải) đưa tin liên quan đến các ý kiến góp ý sửa đổi Hiếp pháp 92 tính đến cuối tháng 03/2013.
Vài thí dụ cụ thể:
- Ngày 02/04/2013: báo điện tử Dân Việt viết tin với tựa  “Bàn giao 8 triệu ý kiến góp ý sửa đổi Hiếp pháp” do Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam bàn giao cho Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 92.
Ngày 03/04/2013: báo điện tử Vietnamnet viết tin với tựaTriệu góp ý và một bản dự thảo” trong đó với câu giới thiệu : “Thống kê cho thấy trong đợt cao điểm góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đã có tới 20 triệu lượt ý kiến.”
- Ngày 03/04/2013: báo điện tử Saigon Giải Phóng Online với tựa kinh khủng hơn của Vietnamnet “Hơn 26 triệu ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp”
- Ngày 04/04/2013: báo điện tử Thanh Niên Online với tựa còn kinh hoàng hơn của Saigon Giải Phóng “Nhận được hơn 44 triệu ý kiến góp ý Dự thảo Hiến pháp 1992
Căn cứ theo 4 yêu cầu rất cao của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 92 được ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng Ban Biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 , đặt ra thì con số 8 triệu lượt góp ý do MTTQ Việt Nam thu gộp đã là một con số to lớn khủng khiếp, con số “44 TRIỆU” lượt ý kiến mà báo điện tử Thanh Niên đưa tin vào ngày hôm sau – lấy từ nguôn tin  của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 92 – còn “ghê” hơn, vượt xa tất cả kỷ lục của Guiness về góp ý hay kiến nghị (petition). Chỉ có hai cách giải thích cho số lượt ý kiến góp ý vô cùng “vĩ đại” này:
1. Hoặc là dân chúng Việt Nam rất ý thức và thật sự quan tâm rất sâu xa đến bản Hiến pháp 2013 mới của nước Việt Nam mà lần đầu tiên trong cuộc đời của họ mới được Đảng cộng sản Việt Nam cho phép tự do thực thi quyền làm chủ của mình đối với  đất nước, nên chỉ trong thời gian 3 tháng đã có đến 44 triệu trên số 50 triệu người từ 18 tuổi trở lên tích cực tham gia góp ý kiến cho bản Hiến pháp mới 2013. Như vậy cho đến khi công tác thu thập ý kiến đóng góp chấm dứt vào cuối tháng 09/2013 thì sẽ nhanh chóng đạt và vượt con số 50 triệu lượt góp ý kiến trước thời hạn, 100% người dân Việt Nam ở tuổi trưởng thành và có nhiều người đã góp ý hơn một lần.
2. Hoặc là con số 8 triệu lượt ý kiến từ MTTQ Việt Nam và kinh hoàng hơn là con số thống kê 44 triệu lượt ý kiến do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp phổ biến là những con số “ma quỷ”, số ngụy tạo, số bịp của Đảng cộng sản Việt Nam để đánh bóng cho bản gọi là Hiến pháp mới của họ dàn dựng hòng tiếp tục hợp thức hóa sự cai trị của họ đối với toàn dân Việt Nam bởi một chế độc tài toàn trị độc đoán và sắt máu mà đã bị toàn thế giới lên án và khai tử từ lâu ngoại trừ nước Tàu, Cuba, Bắc Hàn và Việt Nam!
Theo như tinh thần đòi hỏi cao về công tác thu thập ý kiến của mọi tầng lớp dân chúng về các điều khoản của bản dự thảo Hiến pháp mới, người dân cần thiết phải bỏ nhiều thời gian đọc, nghiên cứu bản dư thảo  trước khi đưa ra ý kiến đóng góp. Như vậy thì làm cách nào có được đến 8 triệu ý kiến do MTTQVN thu thập và hơn 44 triệu ý kiến góp ý do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp thống kê chỉ trong thời gian rất ngắn.
Nếu những con số biết nói trên là con số thực, không là số ảo, thì chỉ có một cách duy nhất là Đảng cộng sản Việt Nam cho 3 triệu đảng viên của họ với một tay búa một tay liềm (súng đạn và lưỡi lê) đến từng gia đình dân chúng trong khu vực hù dọa và bắt viết “tôi đồng ý” bản dự thảo (Hiến pháp của đảng cộng sản soạn thảo) ký tên vào một bản góp ý viết sẵn, không viết là không xong với họ (đảng viên Đảng cộng sản tại địa phương). Đó cũng là cách mà họ thường sử dụng đối với dân chúng trong mấy chục năm qua. Đây đâu phải là “ý kiến đóng góp”, thực ra người dân Việt đang bị Đảng cộng sản “hiếp” và bị bắt buộc phải góp ý kiến “đồng ý-nhất trí” với cái Hiến pháp mới để Đảng tiếp tục “tự do” cai trị mình. Không ký không được, không góp ý “đồng ý, nhất trí” là không xong với họ – tay chân của Đảng cộng sản Việt Nam.
Ngày 06 tháng 04 năm 2012
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam
Tài liệu tham khảo:
Số liệu thống kê xã hội năm 2011
Ba tháng lấy ý kiến nhân dân dự thảo sửa đổi Hiến pháp
Bàn giao 8 triệu ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp
Triệu góp ý và một bản dự thảo
Hơn 26 triệu ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
-  Nhận được 44 triệu ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Trò trẻ con “Nhà cầm quyền đang ép dân ký đồng ý bản dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992”.
Hiến pháp bị (ĐCSVN) hiếp dâm nên gọi tắt là Hiếp pháp?
—-
Mời đọc thêm: Kinh phí cho việc lấy ý kiến dân? (LĐ).

Thực chất của góp ý Sửa đổi Hiến pháp 1992 ở cơ sở qua một buổi họp

J.B Nguyễn hữu Vinh

Hà Nội tuyên bố đã hoàn thành Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992 từ ngày  7/3/2013. Thế nhưng, sau đó lại tiếp tục có màn gửi đến từng gia đình, họp tổ dân phố để góp ý… Thật sự là tốn không biết bao tiền dân cho những hoạt động này.
Thực chất của nó là gì? Mời bà con xem buổi họp tại Tổ dân phố chúng tôi để hiểu nó sẽ mang lại kết quả như thế nào?
 http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=6nGvrU9Y0A4
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=RvhGWSacwy0



5/4/2013
J.B Nguyễn Hữu Vinh

Tàu cá TQ trinh sát khả năng phòng thủ của Việt Nam?

Đatviet

(ĐVO) – “Hiện tàu cá Trung Quốc ngày càng gia tăng, đánh bắt sâu vào vùng biển miền Trung. Không loại trừ việc các tàu này trinh sát nắm tình hình khả năng phòng thủ của ta”.
717 tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam
Sáng 5/4, Bộ tư lệnh Vùng 3 hải quân (đóng tại Đà Nẵng) đã chủ trì hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện kế hoạch hiệp đồng phối hợp quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển khu vực miền Trung giai đoạn 2010-2012.
Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc đổ bộ xuống Biển Đông
Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc đổ bộ xuống Biển Đông
Theo báo cáo các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Bình Định quản lý bảo vệ vùng biển dài 750 km với hơn 293.000 km2, trong đó có quần đảo Hoàng Sa.
Từ 2010 đến 2012, các đơn vị hiệp đồng tổ chức hàng chục lượt tàu tuần tra vùng biển, phát hiện 740 tàu, 126 lượt máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền các khu vực biển Việt Nam, trong đó nhiều lần vượt qua khu vực Thăng Long, Tri Tôn vài chục hải lý, xâm phạm vùng biển Quảng Bình…
Riêng năm 2012 đã phát hiện 717 tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam (tăng 533 lượt so với năm 2011).
Ngoài ra, lực lượng phối hợp còn xua đuổi 594 tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển miền Trung, bảo vệ các tàu vận tải làm nhiệm vụ và kiểm soát các cửa biển, chống hoạt động thăm dò, trinh sát của tàu Trung Quốc.
Trả lời báo chí, chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết – tư lệnh Vùng 3 hải quân cho biết, vừa qua các địa phương, đơn vị, lực lượng khu vực miền Trung đã phối hợp, hiệp đồng với nhau rất tốt trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ vững an ninh, ổn định. Tuy nhiên, tình hình trên biển Đông hiện nay diễn biến rất phức tạp, khó lường. Khu vực biển miền Trung từ cửa vịnh Bắc bộ đến nam Trường Sa, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu Trung Quốc tăng cường các hoạt động tuần tra biển Đông, ngăn chặn tàu cá của ta, tăng cường lắp đặt giàn khoan.
“Hiện tàu cá Trung Quốc ngày càng gia tăng, đánh bắt sâu vào vùng biển miền Trung. Không loại trừ việc các tàu này trinh sát nắm tình hình khả năng phòng thủ của ta”.
Sách lược nhất quán
Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng cho hay, tiếp tục mưu đồ độc chiếm biển Đông, Trung Quốc đang tăng cường tàu chiến ráo riết tổ chức diễn tập quân sự và ngang nhiên xâm phạm chủ quyền vùng biển Đà Nẵng.
Ngoài những hành động ngang ngược, xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, đáng chú ý, trong thời gian từ 29/5 – 16/6/2012, hàng ngày có từ 10 – 50 tàu tổ chức diễn tập quân sự và đã có nhiều hành động trấn áp, xua đuổi tàu cá của ngư dân ta.
Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin
Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin
Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tiến hành khảo sát thăm dò dầu khí; cản trở, bắt giữ tàu thuyền khai thác hải sản của ngư dân ta tại khu vực Hoàng Sa; đơn phương công bố lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ ngày 16/5 – 1/8/2012; ngang nhiên mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; tổ chức đội tàu gồm 29 tàu cá với sự hỗ trợ của tàu ngư chính trắng trợn xâm phạm chủ quyền Việt Nam (ngày 13/7/2012 hành quân qua khu vực Thăng Long/Tây Nam đảo Tri Tôn từ 50 – 60 hải lý).
Ông Bình cũng cho biết, tàu thuyền đánh cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam cũng đang tăng cả về số lượng và mật độ.
“Thủ đoạn hoạt động của các tàu này liên tục thay đổi, đi thành từng tốp có số lượng đông, sử dụng tàu cá có công suất lớn đi trước hỗ trợ cho hoạt động của tốp đi sau; hoặc sử dụng tàu sắt lớn đi giữa bảo vệ cụm tàu 4 – 10 chiếc ngang nhiên tranh lấn ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng” – Đại tá Nguyễn Quốc Bình nêu rõ.
Không chỉ xua ngư dân ra làm bia đỡ đạn trên biển Hoa Đông và Biển Đông, Trung Quốc còn  tổ chức Lực lượng tàu Ngư chính rầm rộ cùng với hàng ngàn tàu cá tiến ra biển để gây ra những sự kiện “nóng”. Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và quốc tế, mới đây nhất, Trung Quốc đã thành lập nâng Viện Hải Dương quốc gia trở thành một cơ quan quản lý biển cấp Bộ để thống nhất quản lý, chỉ đạo tất cả các lực lượng chấp pháp trên biển.
Vụ việc gần đây nhất là hành động bắn cháy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khiến dư luận bất bình. Trả lời báo Đất Việt TS. Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ nhận định, đó là một động thái leo thang mới cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc.
“Tất cả hành động của Trung Quốc đều nằm trong một kịch bản, chủ trương, chiến lược nhất quán, rằng:  quyết tâm xây dựng một quốc gia biển hùng mạnh, trước khi trở thành một siêu cường quốc tế mà họ đã ấp ủ từ lâu.
Để khai thông con đường này, Trung Quốc đã tính toán áp dụng nhiều biện pháp, triển khai trên nhiều mặt trận, từ sử dụng lực lượng quân sự để xâm chiếm lãnh thổ, kết hợp với mặt trận ngoại giao, tuyên truyền, giáo dục…để đưa ra các yêu sách đầy tham vọng, hết sức phi lý, rồi tìm mọi cách hợp thức hóa và giành lấy sự công nhận chúng trên thực tế…”.
Cảnh sát biển trực 24/24
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cũng khẳng định sẽ túc trực 24/24 giờ tại các điểm đảo xa để bảo vệ ngư dân cũng như bảo vệ chủ quyền và ngăn chặn các nỗ lực xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế biển của nước ta.
Dẫn lời Thiếu tướng Đạm, báo NLĐ cho hay: “Sau vụ tàu cá của ngư dân ở Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có nhiều biện pháp tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ ngư dân thường xuyên để họ yên tâm làm ăn”.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, lực lượng CSB đã nhận được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng tập trung lực lượng tổ chức tuần tra trên các vùng biển, trong đó tập trung vào các vùng biển nhạy cảm, những vùng biển có mật độ ngư dân Việt Nam khai thác thuỷ sản lớn.
Về sự việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy cabin ở khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nhấn mạnh: Hành động của Trung Quốc là nghiêm trọng, vi phạm luật pháp quốc tế trên biển, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
“Với hành vi xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như khai thác trộm trên vùng biển Việt Nam của tàu nước ngoài nói chung và tàu Trung Quốc nói riêng, CSB sẽ tuyên truyền và xua đuổi. Trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng nhất của CSB Việt Nam là bảo vệ an ninh, giữ gìn an toàn và tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho ngư dân khai thác thuỷ hải sản và bảo đảm các hoạt động kinh tế trên biển. CSB phải làm tốt hơn việc này”, tướng Đạm cho biết.
Cũng theo tướng Đạm, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đang đầu tư và trang bị phương tiện hiện đại để CSB Việt Nam ngày càng vững mạnh. Ngoài những tàu trọng tải lớn, máy bay tuần tra cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả khi ngư dân cần cứu trợ, cứu nạn.
Cảnh sát biển Việt Nam trong tình hình mới
Hiếu Lam

Dấu chỉ của lòng nhân đạo, hòa giải?

Nhà báo tự do Bùi Văn Phú
Gửi cho BBC từ California
Cập nhật: 13:56 GMT – thứ bảy, 6 tháng 4, 2013
Nghĩa trang quân đội Biên Hòa cũ
Nghĩa trang quân đội Biên Hòa cũ, một trong các dấu tích lịch sử cuộc chiến VN
Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn có đến thăm và thắp hương tại đài tưởng niệm bằng đá đen mới được dựng lên trong Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà cũ, nơi chôn cất 16 nghìn binh lính Việt Nam Cộng hoà từ binh nhì đến cấp tướng đã tử trận trong cuộc chiến Nam Bắc vào thế kỷ trước.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cộng sản Việt Nam bày tỏ nghĩa cử tưởng nhớ đối với tử sĩ Việt Nam Cộng hoà, những chiến binh của phía thua cuộc.
Gần 40 năm đã qua từ ngày chiến tranh chấm dứt với chiến thắng thuộc về phía miền Bắc và đã đem đến biết bao tù ngục, cay đắng, cùng chính sách kỳ thị lý lịch đối với cựu quân cán chính miền Nam mà hệ lụy còn kéo dài đến nay, như thế tại sao lúc này lãnh đạo Hà Nội lại có hành động tưởng niệm những tử sĩ thuộc về phe thua trận. Đây là vấn đề nhân đạo, hòa giải hay chính trị?
Cùng đi thăm nghĩa trang với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn có ông Nguyễn Đạc Thành, nguyên thiếu tá Quân lực Việt Nam Cộng hoà, cựu tù cải tạo và hiện là chủ tịch của hội Vietnamese American Foundation (VAF).
Sau chuyến viếng thăm của quan chức Hà Nội, ông Thành lại tháp tùng phái đoàn của Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn là ông Lê Thành Ân đến nghĩa trang thắp hương tưởng niệm.
Hai sự kiện này đang gây xôn xao dư luận hải ngoại với những nhận định, phê phán cùng tìm hiểu về mục đích, chủ trương đối với một địa danh mang tính lịch sử của miền Nam và về chính sách hòa giải của nhà nước Việt Nam.
Chuyến thăm viếng trên cho thấy lãnh đạo Hà Nội một lần nữa muốn chứng tỏ với người Việt hải ngoại về chính sách hòa giải được ban hành từ năm 2004 bằng Nghị quyết 36. Nhưng tiến trình đi đến hòa giải đã tiến hành rất chậm.
Từ năm 2004, cùng lúc với Nghị quyết 36 được ban hành, vấn đề Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa đã được một số người Việt đặt ra với ông Nguyễn Phú Bình, nguyên phó trưởng ban văn hoá tư tưởng, trong một dịp ông đến vùng Vịnh San Francisco. Khi nghe được những quan tâm này, ông Bình cho biết lãnh đạo đang bàn đến việc dân sự hoá nghĩa trang.
Cuối năm 2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định chuyển việc quản lý khu đất nghĩa trang từ quân đội sang dân sự.
Trước sự việc này, từ hải ngoại đã có những quan ngại cho tương lai nghĩa trang sẽ không còn thuần túy là nơi an nghỉ của chiến binh Việt Nam Cộng hòa mà sẽ cho phép chôn cất cả dân trong đó để dần sẽ mất đi tính lịch sử của nó.
Điều 7 của Quyết định: “Yêu cầu các Bộ liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương khẩn trương và phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện nội dung của Quyết định này. Báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 7 năm 2007”.

‘Khó khăn hơn trước’

“Tuy nhiên việc thăm viếng lại có phần khó khăn hơn trước. Tin riêng từ quê nhà vào đầu năm nay cho biết muốn thăm nghĩa trang phải xác định danh tính tử sĩ thì mới được phép vào”
Có dư luận lo ngại nghĩa trang có thể bị giải tỏa cho mục đích kinh tế vì quyết định ghi rõ là chuyển mục đích “sử dụng 58 ha đất khu nghĩa địa Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương do Quân khu 7, Bộ Quốc phòng quản lý sang sử dụng vào mục đích dân sự để phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương”.
Báo cáo và đề nghị của giới chức tỉnh Bình Dương lên trung ương gồm những gì thì không thấy phổ biến.
Từ đó đến nay, sau khi được chuyển giao từ quân đội qua dân sự, nghĩa trang đã được bắt đầu sửa sang và cũng không có người dân nào được chôn cất trong đó. Nơi này nay chính thức có tên “Nghĩa trang Nhân dân Bình An”.
Tuy nhiên việc thăm viếng lại có phần khó khăn hơn trước. Tin riêng từ quê nhà vào đầu năm nay cho biết muốn thăm nghĩa trang phải xác định danh tính tử sĩ thì mới được phép vào.
Sau khi hình ảnh về hai chuyến viếng thăm nghĩa trang của quan chức Việt và Mỹ được hội VAF phổ biến, có dư luận tỏ vẻ hoài nghi về thực tâm của Hà Nội vì những thông tin đó chỉ nhắm vào người Việt hải ngoại. Nếu nghĩa cử của một quan chức là thuần túy nhân đạo thì sao truyền thông trong nước lại không nhắc gì đến.
Từ hơn thập niên qua, hội VAF của ông Nguyễn Đạc Thành đã khởi động việc tìm hài cốt cựu quân nhân Việt Nam Cộng hòa chết trong tù cải tạo để đưa về với gia đình hay để chôn cất cạnh đồng đội trong nghĩa trang quân đội cũ.
VAF đã đưa được hài cốt một số tù cải tạo về với gia đình họ. Nhưng liên quan đến Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà cũ thì VAF mới được cho phép trùng tu sơ khởi và việc thực hiện còn nhiều khó khăn vì sự nhạy cảm của vấn đề đối với cả hai phía, chính quyền đương thời của Việt Nam và những cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng hoà. Có người ủng hộ việc làm của VAF và cũng có người phản đối.

‘Nghĩa cử hòa giải?’

Những sự kiện gần đây liên quan đến nghĩa trang, dù được nhấn mạnh là mang tính nhân đạo, có phải là nghĩa cử hòa giải của Hà Nội?
Chuyện hòa giải thường được lãnh đạo Việt Nam nhắc nhở, đặc biệt là với Việt kiều Mỹ. Nhưng lời nói của quan chức thì nhiều hơn những hành động cụ thể.
Nghĩa trang Biên HòaThứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, mặc áo vàng, viếng nghĩa trang Biên Hòa
Từ việc có ý hướng để tiến tới chính sách hòa giải quốc gia còn là một con đường dài. Hòa giải luôn là một nghĩa cử cao đẹp. Nhưng những người có ý hòa giải cần một không gian mở để thể hiện ước vọng của mình. Chẳng hạn như chuyến thăm viếng nghĩa trang của thứ trưởng ngoại giao Việt Nam được dư luận đón nhận ra sao, đó có phải là điều cần được tôn vinh hay không thì trong nước chưa tạo môi trường thảo luận để ước nguyện đó được thăng tiến.
Với người Việt ở nước ngoài, những ai muốn hòa giải theo tinh thần Nghị quyết 36 thì có người ủng hộ, có người phản đối. Nhưng muốn thực hiện hòa giải chưa chắc đã được lãnh đạo Việt Nam chấp nhận. Nhiều người danh tiếng đã mở rộng con tim, nhưng kết quả được nhà nước đáp lại như thế nào thì đã rõ.
Tướng Kỳ về nước chỉ mong khi chết được chôn cất tại quê hương. Nhưng ước nguyện của ông đã không thành.
Hồi hương từ năm 2005 và thường phát biểu ủng hộ chính sách hòa giải của nhà nước, nhưng cho đến khi ông qua đời vào đầu năm nay phần lớn gia tài âm nhạc của Phạm Duy vẫn chưa được phép hát.
Thiền sư Nhất Hạnh trở về và được lãnh đạo trân trọng đón tiếp. Nhưng chỉ ít năm sau tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng với hằng trăm tăng ni theo thiền sư tu tập đã phải dẹp bỏ.
Vì thế có dư luận bày tỏ nghi ngờ về chuyến thăm viếng Nghĩa trang Quân đội của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn.
Nếu lãnh đạo Việt Nam ngày nay đã thay đổi cách nhìn và thực sự tôn trọng những hy sinh của những người lính Cộng hòa, Hà Nội hãy đẩy nhanh tiến trình hòa giải bằng một quyết định chính thức chọn Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa cũ là di tích lịch sử quốc gia cần được bảo tồn.
Một quyết định như thế là dấu chỉ rất thực về chủ trương và chính sách hòa giải mà nhiều người Việt trong và ngoài nước đang mong đợi.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả, hiện giảng dạy đại học cộng đồng và là nhà báo tự do ở vùng Vịnh San Francisco California.

Chỉ có ở CHXHCNVN : Dân được Tự do Dân chủ nhất Trần Ai.

Chỉ với 1.737.154 người có 44 triệu ý kiến- Tức là mỗi người dân Bình dương có tới hơn 25 ý kiến ,cái này không biết viết ra giấy hay nói, nếu nói thì  bao lâu nhỉ và có ăn cơm uống nước không???Rồi còn cán bộ ngồi nghe,tổng hợp….cần bao nhiêu người….-Mà cái này là kể hết từ thằng Bé mới sinh đến Cụ kề miệng lỗ đều kéo nhau tới góp ý kiến nhé- Mà quên ,mới sinh làm sao nói,chắc Ba Mẹ nó nói dùm  như đi bầu cử quá?
Diện tích tự nhiên 269.442,84 ha (chiếm khoảng 0,83% diện tích cả nước, khoảng 12% diện tích miền Đông Nam Bộ). Dân số 1.727.154 người (31/12/2011), mật độ dân số khoảng 550 người/km2. Gồm 7 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó thánh phố Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế – chính trị – văn hóa của tỉnh.
http://www.binhduong.gov.vn/vn/status_pages.php?id=42&idcat=15&idcat2=0&idmenu=gioithieu_list

Nhận được 44 triệu ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Thanhnien

Sáng ngày 3.4, Bình Dương tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đợt 2 (từ 12.3 đến 27.3).

Trong đợt 2, toàn tỉnh đã tổ chức 207 hội nghị, hội thảo (20.393 người tham dự), in ấn và phân phát 10.000 bảng so sánh Hiến pháp 1992 kèm bản thuyết minh gửi đến các tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã phát 258.091 phiếu lấy ý kiến nhân dân, thu về 220.885 phiếu (đạt 85%).
Tổng số các ý kiến đóng góp trong đợt 2 là 33.268.532 ý kiến (tổng cộng 2 đợt có 44.459.628 ý kiến đóng góp). Được biết, từ nay đến 30.9, các tổ chức, cá nhân và người dân sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Tuệ Phương

Con rơi Trung Quốc

Đatviet

(ĐVO) – Từ khi nhà máy đạm Ninh Bình (KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) được xây dựng, đã có hàng ngàn công nhân Trung Quốc sang làm việc và đã nảy sinh quan hệ tình cảm với phụ nữ địa phương. Trong mối quan hệ ấy, cũng có một số đôi đã tiến tới hôn nhân, nhưng nhiều nam công nhân chỉ “chơi bời” qua đường, đến khi có con thì bỏ về bên kia biên giới, để lại gánh nặng cho người phụ nữ Việt.
Những cuộc tình… mùa vụÔng Phan Đức Hoán, trưởng thôn Phú Bình (xã Khánh Phú) cho biết, trong làng có một số trường hợp phụ nữ có quan hệ với nam công nhân Trung Quốc và có con. Như cháu ông, chị P.T. L là ví dụ. chị L quá lứa, lỡ thì. Năm 37 tuổi, chị gặp một công nhân xây dựng người Trung Quốc. Gia đình đã khuyên nhiều, nhưng họ vẫn quấn quýt lấy nhau. Khi biết chị có thai, người chồng hờ đã “cao chạy xa bay”.
Tới Khánh Phú, khi hỏi tới tên chị H, con bà M, cả xã ai cũng biết. Bởi ở vùng quê này chị quá nổi tiếng. Không phải chị làm ăn tài, hay “sắc nước hương trời” mà vì chị có tới 4 đứa con, nhưng cả 4 đứa đều không cha. Người dân trong làng cho biết, đứa út nhà chị H là con rơi của người đàn ông Trung Quốc.
Đó là cuộc tình chóng vánh của chị H, như bao cuộc tình khác. Trong 1 lần đưa con đi ăn sáng, hai người gặp nhau. Qua mai mối, họ dần nảy sinh tình cảm và có con. Khi đề cập đến chuyện cha đứa trẻ là người Trung Quốc, chị H không nói gì, chỉ cúi gằm mặt xuống.
Có lẽ, đau khổ nhất là trường hợp của N (19 tuổi). Hiện tại, N đang sống đơn thân, nhưng mang tiếng là gái đã có một đời chồng nên thanh niên trong làng không ai dám đến với N nữa. Ông Phan Thế Vinh, Trưởng thôn Phú An, cho biết cách đây 2 năm, N quen một công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy đạm Ninh Bình. Sau vài lần gặp gỡ, N quyết định tiến tới hôn nhân.
Nhiều phụ nữ ở Yên Khánh có “con rơi” với người Trung Quốc, để lại gánh nặng cho gia đình và người thân
Nhiều phụ nữ ở Yên Khánh có “con rơi” với người Trung Quốc, để lại gánh nặng cho gia đình và người thân
Tuy nhiên, thời điểm đó, N chưa đủ 18 tuổi nên không thể làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhưng thấy hai người quyết tâm, lại thấy chàng rể phóng khoáng, bố mẹ N đã tổ chức “đám cưới chui”. Cuối tháng 8/2012, đám cưới được tổ chức. Bố mẹ N cũng làm vài chục mâm mời bà con xóm làng.
Sau đám cưới, N và chồng vẫn sống ở nhà bố mẹ đẻ. Nhưng chỉ được mấy hôm, hai người mâu thuẫn, cãi cọ và đánh nhau. Bố mẹ vợ cũng vào hùa với con, mắng nhiếc chàng rể. Người chồng bỏ về Trung Quốc, từ đó đến nay không quay lại, nghe đâu đã lấy vợ ở Trung Quốc. N cũng chưa thể đi bước nữa, bởi những thanh niên muốn tìm hiểu, khi biết chuyện của N đều âm thầm rút lui. Bây giờ, N chỉ biết ngậm ngùi nhìn hạnh phúc của đám bạn cùng trang lứa, ông Vinh kể.
Theo thống kê của Hội LHPN xã Khánh Phú, hiện Khánh Phú có 64 phụ nữ đơn thân, một số vì chồng mất hoặc ly hôn, còn phần đa là những phụ nữ không chồng mà có con, người có 1 con, 2 con, thậm chí có 4 con, nhưng không có cha, như trường hợp chị H, con bà M, trường hợp chị L, chị N…
Thời gian cao điểm có hơn 10.000 công nhân Trung Quốc đến làm việc tại Khánh Phú. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình đồng thời cơ quan chức năng phát hiện nhiều công nhân nhập cảnh lao động trái phép nên họ đã đột ngột về nước bỏ lại sau lưng những mối “thâm tình” cho nhiều phụ nữ. Nhiều đứa trẻ ra đời mà không hề biết mặt người cha ngoại quốc của mình…
Những mối tình
Những mối tình “thời vụ” đã để lại gánh nặng cho nhiều gia đình ở Yên Khánh, Ninh Bình
“Thân cò” nuôi con
Chuyện một số phụ nữ ở gần KCN Yên Khánh có quan hệ tình cảm với người Trung Quốc thì ai cũng biết. Dù dư luận địa phương có xì xào, bàn tán nhưng họ vẫn mặc, bởi mỗi người có một mục đích khác nhau. Có người quá lứa lỡ thì xin đứa con để làm chỗ nương tựa về già, cũng có người ôm mộng vì tưởng đào được “mỏ vàng”. Tuy nhiên, cái lợi chưa thấy đâu, chỉ biết bây giờ, hậu quả để lại là gánh nặng cho gia đình, xã hội và những đứa con thơ.
Căn nhà nhỏ ọp ẹp, xiêu vẹo của gia đình chị H nằm biệt lập với khu dân cư. Mỗi lần nghe đài báo bão, mấy mẹ con lại sơ tán sang nhà ông bà ngoại mang vác theo xoong nồi, quần áo, tiếng con khóc trông như thời loạn. Để lo cho 4 đứa con nhỏ ăn học, hàng ngày, chị H phải làm mọi việc. Không còn ruộng, chị đi phụ hồ, gánh gạch mỗi ngày kiếm vài chục ngàn đồng.
Cũng vì thế, đã nhiều năm qua, gia đình chị thuộc diện nghèo nhất xã. “Bây giờ còn làm được, còn lo được cho con. Vài năm nữa, tôi già rồi, các con không biết sẽ sống ra sao nữa”, chị H ngậm ngùi.
Đỡ vất vả hơn chị H, chị L đã xin được đi làm công nhân may cho một công ty may trong vùng. Hàng ngày, chị dậy từ 6h, lo cho con ăn uống và đưa đi học rồi mới tới nơi làm việc. Ngoài lo cho con, chị còn phải chăm sóc cho mẹ già đã hơn 70 tuổi.
Chỉ riêng chi phí tiền học, tiền sữa, bỉm cho con mỗi tháng cũng mất 600.000 đồng, trong khi thu nhập mỗi tháng của chị chỉ được khoảng 2 triệu đồng. Số tiền đó, chị phải dành dụm, chắt chiu mới đủ lo cho cuộc sống của ba mẹ con. Vì thế, ngoài thời gian đi làm, chị còn nhận hàng về nhà làm thêm. Thương con, mẹ chị tranh thủ nuôi thêm lợn, gà để lo cho con. “Tôi sẽ cố hết sức để nuôi cho con khôn lớn nên người”, chị L chia sẻ.
Còn với chị T (xã Khánh Hòa) thì lại khác. Để mưu sinh, chị lựa chọn công việc hết sức nguy hiểm. Sau khi kết hôn với người chồng Trung Quốc, hai vợ chồng không có việc làm bởi nhà máy đạm đã xây dựng xong. Để mưu sinh, chị chuyển sang nghề môi giới hôn nhân.
Theo đó, chồng chị sẽ tìm những người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ là người Việt, còn chị tìm những phụ nữ có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc. Mỗi vụ mai mối thành công, vợ chồng chị thu được 5-6 triệu đồng. Trừ các chi phí phát sinh, số tiền kiếm được cũng chẳng được bao nhiêu.
“Đó là những vụ môi giới thành công mới được vậy. Còn những vụ không thành, mình vừa mất công, lại mất tiền. Nhưng nếu không làm, cũng chẳng biết làm gì nữa”, chị T lắc đầu.
  • Thùy Hương

Ông Nguyễn Đức Kiên ví dụ bánh mì vào BĐS

(ĐVO)-Tại Diễn đàn kinh tế mùa Xuân, ông Nguyễn Đức Kiên – nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội đã thẳng thắn nói lên quan điểm của mình: Bất động sản đóng băng, sau nó là hệ lụy mang tính hệ thống của nhiều ngành kinh tế và xã hội, không thể để nó rơi vào tự do được, ta khác với Mỹ và nhiều nước phát triển khác.
Theo ông Kiên, ở đây chính trị và kinh tế phải được xem xét và kết hợp nhuần nhuyễn, không hy vọng một giải pháp nào được tất cả đâu, đừng đặt vấn đề quá mức phải hy sinh cái này, cái nọ, phải chịu đau, phải đánh đổi,…Ông Kiên cũng lấy một hình ví von rất thực tế: “Để có bánh mỳ ngon hơn cho nay mai (trung và dài hạn) thì ngay bây giờ (trong ngắn hạn) không thể không có bánh mỳ, dù bánh mỳ này chưa ngon. Nếu không bây giờ đã chết rồi, còn sống đâu để ngày mai hưởng”.
Giải cứu doanh nghiệp bất động sản, nên hay không ?
  • Không giải cứu
  • Giải cứu
  • Cho chết 2/3
Các ông Nguyễn Đình Cung, Nguyễn Đức Kiên và Alan Phan
Các ông Nguyễn Đình Cung, Nguyễn Đức Kiên và Alan Phan
Quan điểm rộng hơn của ông Nguyễn Đức Kiên, đối với tất cả các loại thị trường, không riêng bất động sản, cho rằng, trong điều kiện bình thường thì Nhà nước cần tôn trọng và vận dụng tối đa có thể những nguyên tắc thị trường.
Trong điều kiện không bình thường thì phải áp dụng những biện pháp không bình thường, chủ yếu bằng biện pháp kinh tế, nhưng cũng không coi nhẹ biện pháp hành chính cần thiết. Vấn đề khôn ngoan là can thiệp vào khâu nào, vào thời điểm nào, thời gian bao lâu, nặng nhẹ đến đâu, và sau đó khi tình hình dần trở lại bình thường thì các biện pháp can thiệp trực tiếp của nhà nước sẽ được nhường chỗ dần cho những biện pháp theo nguyên tắc thị trường.
TS Alan Phan: “Vỡ bong bóng bất động sản cũng chẳng sao” TS Alan Phan cũng đã tạo một cơn sóng trong giới kinh doanh bất động sản khi cho rằng: Không cần cứu thị trường bất động sản, cứ để thị trường này rơi tự do và có vỡ bong bóng bất động sản cũng chẳng sao, chỉ sợ nó không vỡ….
Theo Alan Phan, “hệ quả khi BĐS đổ vỡ là chẳng sao cả” và ông còn lo ngại nó không nổ. Với kinh nghiệm của mình, Alan Pham cho rằng, không lo ngại việc mất tiền gửi tiết kiệm như đã xảy ra ở Sip vì hàng loạt đặc điểm của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Theo đánh giá của chuyên gia này, hiện tại, họ (những nhà đầu tư BĐS – PV) không đóng góp chút gì cho sản lượng quốc gia trong khi chiếm dụng một phần nguồn lực không nhỏ.
TS Nguyễn Đình Cung – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Vì lợi ích một nhóm doanh nghiệp
Về cách làm, vẫn là “vì lợi ích của một nhóm doanh nghiệp chứ không phải toàn nền kinh tế. Các giải pháp này sẽ không thành công như mong đợi cả về ngắn hạn và dài hạn; mà ngược lại, có thể chỉ kéo dài thêm tình trạng trì trệ của doanh nghiệp, của nền kinh tế; không tạo cơ hội sáng tạo, chuyển tài sản chết thành “vốn sống và lưu chuyển, làm  “bừng nở” cơ hội đầu tư và kinh doanh; làm chậm lại quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng”.
Mai Nguyên (tổng hợp VOV)

Vì sao phương Tây sợ Trung Quốc ở châu Phi?

(VOV) - Không phải đến bây giờ phương Tây mới đưa ra những cáo buộc về sự hiện diện của Trung Quốc tại Lục địa Đen.
Từ cách đây 7-8 năm, phương Tây đã bày tỏ quan ngại lớn về việc Trung Quốc tăng cường xâm nhập vào châu Phi trên nhiều phương diện. Theo thời gian, mối quan ngại này dường như ngày một lớn hơn. Giới học thuật hay dùng các khái niệm như “tân thực dân”, “tân đế quốc” để ám chỉ quốc gia Đông Á này. Giới truyền thông thì thi nhau vẽ lên những bức tranh thật đáng sợ về Trung Quốc.

Theo đó, người Trung Quốc tại châu Phi được minh họa như những đối tượng hết sức thực dụng, chỉ biết đến dầu và khoáng sản, không đoái hoái gì đến ô nhiễm môi trường và đời sống công nhân bản địa. Truyền thông phương Tây còn hăng hái phỏng vấn người dân địa phương về nỗi niềm của họ khi bao việc làm rơi vào tay công nhân Trung Quốc và nhiều ngành nghề không trụ vững trước năng lực cạnh tranh ‘kinh khủng’ của doanh nghiệp nước này.
Thực tiễn tại châu Phi
Công bằng mà nói, những mối lo ngại của phương Tây ít nhiều đều phản ánh sự thật. Ban lãnh đạo châu Phi về cơ bản thường ca tụng mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng trong vài năm trở lại đây một số người trong số họ đã bắt đầu bày tỏ những lo lắng suy tư.
Dòng người Trung Quốc đổ sang châu Phi trong các năm qua (ảnh: Miles Cole)
Chẳng hạn, Tổng thống Zimbabwe là Mugabe vốn rất thân Trung Quốc (từng gọi Trung Quốc là người bạn số 1) nhưng theo 1 bài báo ngày 9/12/2012 trên tờ The Standard của Zimbabwe, ông này đã yêu cầu các doanh nghiệp Trung Quốc phải tôn trọng các luật lệ nước sở tại, trong đó các công ty thuộc sở hữu nước ngoài phải dành 51% cổ phần cho người địa phương. Tờ báo trích dẫn lời ông Mugabe: “Thậm chí cả những người bạn Trung Quốc của chúng ta, các anh cũng phải chấp nhận các quy tắc của chúng tôi nếu muốn làm việc với chúng tôi… Chúng ta phải làm việc trên cơ sở có đi có lại.”
Hay như Jacob Zuma, Tổng thống Nam Phi – quốc gia giàu nhất châu lục, cũng đã cảnh báo tại Diễn đàn Hợp tác Trung-Phi lần thứ 5 tổ chức tại Bắc Kinh năm 2012: “Mẫu hình thương mại [giữa châu Phi và Trung Quốc] là không bền vững về dài hạn. Trải nghiệm kinh tế trong quá khứ của châu Phi với châu Âu chỉ ra rằng cần phải thận trọng khi bước vào mối quan hệ đối tác với các nền kinh tế khác.”
Bản thân phía Trung Quốc cũng thừa nhận có một số vấn đề nhất định trong quan hệ giữa hai bên. Chung Kiến Hoa, Đặc phái viên của Trung Quốc tại châu Phi, khi trả lời phỏng vấn của Reuters vào tháng 3/2013 đã ghi nhận, đúng là có những lời chỉ trích về việc các nhà đầu tư Trung Quốc đưa quá nhiều công nhân nước này sang châu Phi. Vẫn trong cuộc phỏng vấn đó, ông Chung cho rằng phía Trung Quốc cần phải đào tạo và tuyển dụng thêm nhiều công nhân bản địa hơn nữa.
Không phải ngẫu nhiên ngay từ năm 2006 Trung Quốc đã phải ban hành “9 nguyên tắc khuyến khích và tiêu chuẩn hóa các đầu tư của các doanh nghiệp [Trung Quốc] ở nước ngoài”, yêu cầu các doanh nghiệp nước này tuân thủ luật pháp nước sở tại, đấu thầu 1 cách minh bạch và công bằng, bảo vệ quyền lợi của lao động địa phương, bảo vệ môi trường, và thực hiện trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên nhìn đi thì cũng phải nhìn lại. Dẫu có những vấn đề nhất định song châu Phi vẫn rất cần vốn và kỹ thuật, mà Trung Quốc thì lại là nước sẵn sàng nhất trong việc đáp ứng nhu cầu này. Vả lại những than phiền về sự “đối xử tệ bạc” của giới chủ Trung Quốc đối với công nhân bản địa tuy là có, nhưng tỷ lệ phần trăm vụ việc là bao nhiêu? Trong số các công ty sang châu Phi còn có cả các công ty tư nhân mà chính phủ Trung Quốc rất khó kiểm soát. Đấy là chưa kể đến các khác biệt văn hóa dễ dẫn tới xung khắc giữa đôi bên.
Giải mã nỗi sợ Trung Quốc
Khu vực châu Phi hiện nay không chỉ có các công ty của Trung Quốc còn có cả các tập đoàn của phương Tây – các tập đoàn này dĩ nhiên chạy theo lợi nhuận, và không ít trong số đó cũng tham lam “vơ vét tài nguyên và không đếm xỉa đến môi trường”. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc thường có xu hướng bị phương Tây chỉ trích nhiều hơn. Có 5 nguyên nhân khiến phương Tây và châu Phi “e sợ” Trung Quốc.

Bức ảnh này chụp 1 viên cảnh sát Trung Quốc đi bên cạnh 1 tấm áp phích thể hiện quan hệ thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và châu Phi (ảnh: Getty Images)
1. Thế đối đầu Đông-Tây
Tình hình này có từ thời Chiến tranh Lạnh, với sự đối đầu và cạnh tranh quyết liệt giữa 2 phe do Mỹ và Liên Xô đứng đầu. Đến nay, Chiến tranh Lạnh không còn nữa, nhưng cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục giữa các cường quốc. Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, xem Trung Quốc (vốn đã là 1 nước lớn và nay đang trỗi dậy mạnh mẽ) như một mối đe dọa chiến lược đối với họ. Phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng luôn tìm cách kiềm chế Trung Quốc trên mọi phương diện. Trong con mắt của họ, mọi bước đi của Trung Quốc ở châu Phi đều phải dè chừng.
2. Trung Quốc quá hiệu quả
Trong lúc phương Tây lơi lỏng châu Phi còn Mỹ thì chuẩn bị tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc đã mau lẹ vạch ra chiến lược mới, tận dụng tâm lý dè chừng phương Tây của châu Phi để xâm nhập hiệu quả vào khu vực này, vượt qua cả Pháp, Mỹ và Anh về mức độ gây ảnh hưởng trong khu vực. Trung Quốc đến châu Phi vì cả dầu khí, nguyên liệu thô và các mục tiêu địa chính trị.
Không những vậy, lao động Trung Quốc lại tỏ ra xông xáo lạ thường ở địa bàn châu Phi, có sức làm việc và kỹ năng làm việc tốt mà chính người dân địa phương cũng phải thừa nhận. Các doanh nghiệp và những người kinh doanh nhỏ Trung Quốc đã chứng tỏ rõ sự tháo vát và khả năng chinh phục thị trường châu Phi.
3.Yếu tố lịch sử
Trong quá khứ, từng có nhiều đế chế rộng lớn trên Trái đất này, như đế chế La Mã, đế chế Arab, đế chế Mông Cổ và đế chế Anh, nhưng rốt cuộc các đế chế này đều tan rã thành các quốc gia nhỏ. Trong khi đó, đất nước Trung Hoa thì lại mở rộng không ngừng về lãnh thổ (từ khu vực sông Hoàng Hà, người Hán thực hiện nam tiến và tây tiến) và về cơ bản duy trì được sự thống nhất lãnh thổ cho đến tận ngày nay.
Trung Quốc hiện tại hội tụ trong mình nhiều nền văn hóa cũng như địa lý của các quốc gia cổ xưa. Quốc gia này hiện đứng thứ 3 thế giới về diện tích và đứng đầu thế giới về dân số (dân số của riêng Trung Quốc đã gấp đôi dân số toàn Đông Nam Á, cũng như dân số toàn châu Âu). Vì những lẽ này, đã có những nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, Trung Quốc phải đem so sánh với cả một châu lục chứ không phải 1 nước riêng lẻ.
Đã vậy, sức lan tỏa và khả năng đồng hóa của văn hóa Hán lại rất mạnh. Người Mông Cổ khi xâm chiếm Trung Quốc và lập nên nước Nguyên Mông cũng đã bị đồng hóa bởi chính nền văn hóa bản địa.
4. Câu chuyện Hoa kiều
Trung Quốc hiện có tới 50 triệu người Hoa sống ở hải ngoại. Các Hoa kiều này có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, và tập trung nhiều ở khu vực Đông Nam Á, nhất là các nước như Malaysia, Philippines, Indonesia, và Thái Lan.
Người Hoa vốn giỏi kinh doanh từ xa xưa và điều này không phải là ngoại lệ ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù chỉ là nhóm dân tộc thiểu số ở các nước Đông Nam Á nói trên nhưng họ lại sở hữu rất nhiều của cải, khiến tâm lý bài Hoa hình thành tại một số nước. Trong quá khứ, tình hình căng thẳng đến mức từng xảy ra các cuộc bạo loạn chống lại người Hoa tại Malaysia và Indonesia.
Một đặc điểm của Hoa kiều là tuy hòa nhập với nước sở tại nhưng họ không “hòa tan” mà vẫn giữ lại các đặc điểm văn hóa dân tộc rất mạnh của họ, tạo thành các cộng đồng người Hoa. Trong các công nhân Trung Quốc ồ ạt sang châu Phi cũng có xu hướng ở lại lâu dài và đưa cả gia đình sang, hình thành nên các Chinatown hoặc làng người Hoa. Thực tế này dễ khiến các học giả phương Tây “nhạy cảm” trở nên đặc biệt cảnh giác.
5. Động thái quyết liệt trên Biển Đông và Biển Hoa Đông
Trung Quốc vốn rất cứng rắn và gần như không chịu nhượng bộ trong các tranh chấp tại hai khu vực biển này. Trung Quốc không ngại thách thức cường quốc Nhật Bản và cả đồng minh của họ. Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp mà nhiều nước trong khu vực coi là gây hấn. Biển Đông và Biển Hoa Đông tuy cách xa châu Phi nhưng lối hành xử của Trung Quốc đang tạo thêm lý do để phương Tây cũng như một bộ phận người châu Phi phải đề phòng Trung Quốc ở Lục địa Đen./.

Con rơi Trung Quốc

Đatviet

(ĐVO) – Từ khi nhà máy đạm Ninh Bình (KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) được xây dựng, đã có hàng ngàn công nhân Trung Quốc sang làm việc và đã nảy sinh quan hệ tình cảm với phụ nữ địa phương. Trong mối quan hệ ấy, cũng có một số đôi đã tiến tới hôn nhân, nhưng nhiều nam công nhân chỉ “chơi bời” qua đường, đến khi có con thì bỏ về bên kia biên giới, để lại gánh nặng cho người phụ nữ Việt.
Những cuộc tình… mùa vụÔng Phan Đức Hoán, trưởng thôn Phú Bình (xã Khánh Phú) cho biết, trong làng có một số trường hợp phụ nữ có quan hệ với nam công nhân Trung Quốc và có con. Như cháu ông, chị P.T. L là ví dụ. chị L quá lứa, lỡ thì. Năm 37 tuổi, chị gặp một công nhân xây dựng người Trung Quốc. Gia đình đã khuyên nhiều, nhưng họ vẫn quấn quýt lấy nhau. Khi biết chị có thai, người chồng hờ đã “cao chạy xa bay”.
Tới Khánh Phú, khi hỏi tới tên chị H, con bà M, cả xã ai cũng biết. Bởi ở vùng quê này chị quá nổi tiếng. Không phải chị làm ăn tài, hay “sắc nước hương trời” mà vì chị có tới 4 đứa con, nhưng cả 4 đứa đều không cha. Người dân trong làng cho biết, đứa út nhà chị H là con rơi của người đàn ông Trung Quốc.
Đó là cuộc tình chóng vánh của chị H, như bao cuộc tình khác. Trong 1 lần đưa con đi ăn sáng, hai người gặp nhau. Qua mai mối, họ dần nảy sinh tình cảm và có con. Khi đề cập đến chuyện cha đứa trẻ là người Trung Quốc, chị H không nói gì, chỉ cúi gằm mặt xuống.
Có lẽ, đau khổ nhất là trường hợp của N (19 tuổi). Hiện tại, N đang sống đơn thân, nhưng mang tiếng là gái đã có một đời chồng nên thanh niên trong làng không ai dám đến với N nữa. Ông Phan Thế Vinh, Trưởng thôn Phú An, cho biết cách đây 2 năm, N quen một công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy đạm Ninh Bình. Sau vài lần gặp gỡ, N quyết định tiến tới hôn nhân.
Nhiều phụ nữ ở Yên Khánh có “con rơi” với người Trung Quốc, để lại gánh nặng cho gia đình và người thân
Nhiều phụ nữ ở Yên Khánh có “con rơi” với người Trung Quốc, để lại gánh nặng cho gia đình và người thân
Tuy nhiên, thời điểm đó, N chưa đủ 18 tuổi nên không thể làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhưng thấy hai người quyết tâm, lại thấy chàng rể phóng khoáng, bố mẹ N đã tổ chức “đám cưới chui”. Cuối tháng 8/2012, đám cưới được tổ chức. Bố mẹ N cũng làm vài chục mâm mời bà con xóm làng.
Sau đám cưới, N và chồng vẫn sống ở nhà bố mẹ đẻ. Nhưng chỉ được mấy hôm, hai người mâu thuẫn, cãi cọ và đánh nhau. Bố mẹ vợ cũng vào hùa với con, mắng nhiếc chàng rể. Người chồng bỏ về Trung Quốc, từ đó đến nay không quay lại, nghe đâu đã lấy vợ ở Trung Quốc. N cũng chưa thể đi bước nữa, bởi những thanh niên muốn tìm hiểu, khi biết chuyện của N đều âm thầm rút lui. Bây giờ, N chỉ biết ngậm ngùi nhìn hạnh phúc của đám bạn cùng trang lứa, ông Vinh kể.
Theo thống kê của Hội LHPN xã Khánh Phú, hiện Khánh Phú có 64 phụ nữ đơn thân, một số vì chồng mất hoặc ly hôn, còn phần đa là những phụ nữ không chồng mà có con, người có 1 con, 2 con, thậm chí có 4 con, nhưng không có cha, như trường hợp chị H, con bà M, trường hợp chị L, chị N…
Thời gian cao điểm có hơn 10.000 công nhân Trung Quốc đến làm việc tại Khánh Phú. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình đồng thời cơ quan chức năng phát hiện nhiều công nhân nhập cảnh lao động trái phép nên họ đã đột ngột về nước bỏ lại sau lưng những mối “thâm tình” cho nhiều phụ nữ. Nhiều đứa trẻ ra đời mà không hề biết mặt người cha ngoại quốc của mình…
Những mối tình
Những mối tình “thời vụ” đã để lại gánh nặng cho nhiều gia đình ở Yên Khánh, Ninh Bình
“Thân cò” nuôi con
Chuyện một số phụ nữ ở gần KCN Yên Khánh có quan hệ tình cảm với người Trung Quốc thì ai cũng biết. Dù dư luận địa phương có xì xào, bàn tán nhưng họ vẫn mặc, bởi mỗi người có một mục đích khác nhau. Có người quá lứa lỡ thì xin đứa con để làm chỗ nương tựa về già, cũng có người ôm mộng vì tưởng đào được “mỏ vàng”. Tuy nhiên, cái lợi chưa thấy đâu, chỉ biết bây giờ, hậu quả để lại là gánh nặng cho gia đình, xã hội và những đứa con thơ.
Căn nhà nhỏ ọp ẹp, xiêu vẹo của gia đình chị H nằm biệt lập với khu dân cư. Mỗi lần nghe đài báo bão, mấy mẹ con lại sơ tán sang nhà ông bà ngoại mang vác theo xoong nồi, quần áo, tiếng con khóc trông như thời loạn. Để lo cho 4 đứa con nhỏ ăn học, hàng ngày, chị H phải làm mọi việc. Không còn ruộng, chị đi phụ hồ, gánh gạch mỗi ngày kiếm vài chục ngàn đồng.
Cũng vì thế, đã nhiều năm qua, gia đình chị thuộc diện nghèo nhất xã. “Bây giờ còn làm được, còn lo được cho con. Vài năm nữa, tôi già rồi, các con không biết sẽ sống ra sao nữa”, chị H ngậm ngùi.
Đỡ vất vả hơn chị H, chị L đã xin được đi làm công nhân may cho một công ty may trong vùng. Hàng ngày, chị dậy từ 6h, lo cho con ăn uống và đưa đi học rồi mới tới nơi làm việc. Ngoài lo cho con, chị còn phải chăm sóc cho mẹ già đã hơn 70 tuổi.
Chỉ riêng chi phí tiền học, tiền sữa, bỉm cho con mỗi tháng cũng mất 600.000 đồng, trong khi thu nhập mỗi tháng của chị chỉ được khoảng 2 triệu đồng. Số tiền đó, chị phải dành dụm, chắt chiu mới đủ lo cho cuộc sống của ba mẹ con. Vì thế, ngoài thời gian đi làm, chị còn nhận hàng về nhà làm thêm. Thương con, mẹ chị tranh thủ nuôi thêm lợn, gà để lo cho con. “Tôi sẽ cố hết sức để nuôi cho con khôn lớn nên người”, chị L chia sẻ.
Còn với chị T (xã Khánh Hòa) thì lại khác. Để mưu sinh, chị lựa chọn công việc hết sức nguy hiểm. Sau khi kết hôn với người chồng Trung Quốc, hai vợ chồng không có việc làm bởi nhà máy đạm đã xây dựng xong. Để mưu sinh, chị chuyển sang nghề môi giới hôn nhân.
Theo đó, chồng chị sẽ tìm những người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ là người Việt, còn chị tìm những phụ nữ có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc. Mỗi vụ mai mối thành công, vợ chồng chị thu được 5-6 triệu đồng. Trừ các chi phí phát sinh, số tiền kiếm được cũng chẳng được bao nhiêu.
“Đó là những vụ môi giới thành công mới được vậy. Còn những vụ không thành, mình vừa mất công, lại mất tiền. Nhưng nếu không làm, cũng chẳng biết làm gì nữa”, chị T lắc đầu.
  • Thùy Hương

Lào, bình điện của Ðông Nam Á

Tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên thượng nguồn sông Mekong
Sau hai năm tránh né áp lực của dư luận, nước Lào dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Nhân dân Cách mạng Lào vẫn xúc tiến thực hiện dự án thủy điện Xayabury trên sông Mekong. Dự án này không chỉ gây vấn đề về kinh tế và môi sinh cho người dân ở dưới hạ nguồn Mekong mà còn cho thấy ảnh hưởng rất mạnh của Trung Quốc trong một xứ trước đây vẫn gắn bó với Việt Nam. Hồ Sơ Người Việt tìm hiểu câu chuyện đó.
Ngư dân Lào biểu tình phản đối dự án thủy điện Xayabury. (Hình: Pornchai Kittiwongsakul/AFP/GettyImages)
Lào, bình điện của Ðông Nam Á

Cộng Hòa Nhân Dân Lào là một nước nhỏ, chỉ có hơn sáu triệu dân vẫn còn nghèo với lợi tức trung bình một đầu người chưa đầy một ngàn đô la một năm và lãnh thổ bị khóa trong lục địa. Vì địa dư là núi rừng hiểm trở quanh con sông Mekong, Lào có một tài nguyên đáng kể là sức nước, có thể làm nhà máy thủy điện. Nghĩa là chặn nước sông thành những hồ lớn trên một đập nước, rồi điều tiết lưu lượng nước qua các lò turbin để làm ra điện. Tiềm năng về điện lực của Lào được ước lượng là 18 gigawatts (GW) tức là 18 tỷ watts hay 18 triệu megawatts (MG).
Lãnh đạo nước Lào là đảng Nhân dân Cách mạng, thoát thai từ phong trào Pathet Lào năm xưa, và đã từng có quan hệ gắn bó với đảng Cộng sản Việt Nam, thực tế là được Cộng sản Việt Nam huấn luyện và yểm trợ để rồi lên cầm quyền từ năm 1975, sau khi tiêu diệt chế độ quân chủ. Mỗi khi lên cầm quyền sau một đại hội đảng, các lãnh tụ cộng sản tại Hà Nội đều trước tiên qua thăm nước Lào và coi xứ này là một chư hầu. Ngoài xuất xứ chính trị và lịch sử, Việt Nam có thế mạnh với Lào vì khai thông việc buôn bán qua sông Hồng để đưa hàng hóa ra bên ngoài. Với thế mạnh đó, nhiều đảng viên cán bộ của Hà Nội hoạt động tại Lào cũng mạnh dạn khai thác một nguồn tài nguyên khác của xứ này là lâm sản, cây rừng.
Nhưng từ năm 1988, tình hình đã có đổi khác và ngày nay không còn như xưa. Lào đang tìm phương hướng phát triển khác, đó là khai thác sức nước của dòng Mekong để trở thành một “bình điện cho Ðông Nam Á” như phát biểu của lãnh đạo tại Vientiane. Xây dựng đập thủy điện để bán điện cho các nước lân bang là một chiến lược “hiện đại hóa.”
Con đập đầu tiên mà họ trù tính là đập Xayabury, một dự án vĩ đại cho kích thước của nước Lào.
Tốn khoảng ba tỷ rưỡi (đô la) và cao 32 thước, đập nước có thể sản xuất ra một ngàn 285 megawatts (1,284 GW) một năm và đem lại tiền bạc cho xứ này vì sẽ bán số điện ấy cho các láng giềng, là Thái Lan, Cambodia và Việt Nam. Sau dự án Xayabury, Lào còn trù tính thực hiện thêm tám đập nước khác để trở thành một trung tâm sản xuất điện cho các nước Ðông Nam Á.
Ngoài nước Lào, xứ Cambodia cũng nghĩ đến hai dự án xây đập trên dòng Mekong và 11 dự án thủy điện này (9 của Lào) có tiềm năng cung cấp khoảng 14.7 GW (14,697 megawatts) tương đương với 8% nhu cầu điện lực cho bốn nước dưới hạ nguồn Mekong (Thái, Miên, Lào, Việt). Nhưng hiệu quả kinh tế của dự án cũng gây nhiều hậu quả tai hại về các mặt khác và Xayabury, con đập đầu tiên trong một chuỗi dự án thủy điện, đã gây tranh luận giữa các nước.
Tai ách Xayabury

Dự án Xayabury được trù tính từ Tháng Năm năm 2007, qua phần cố vấn kỹ thuật của công ty Phần Lan Poyry do công ty Compagnie Nationale du Rhône (CNR) của Pháp kiểm chứng lại về giá trị và sẽ được tổ hợp Ch. Karnchang Public Company của Thái Lan thực hiện với phần tài trợ của bốn hay sáu ngân hàng Thái Lan cho một kinh phí khoảng ba tỷ rưỡi. Thái Lan tích cực thúc đẩy dự án này vì tạo ra công việc làm và doanh lợi cho các công ty của mình và sau đó sẽ mua 95% sản lượng điện của con đập qua một đường dây cao thế dài 200 cây số.
Ðập nước Xayabury nằm cách thị trấn cùng tên khoảng 30 cây số tại vùng Tây Bắc của Lào, cách thủ đô Vientiane 350 cây số và cách đập Cảnh Hồng của Trung Quốc 770 cây số và sẽ là một hồ nước có dung tích là 1.3 triệu thước khối, dài 820 thước, sâu 32 thước trên một lưu vực có diện tích khoảng 272 ngàn cây số vuông.
Các chi tiết kỹ thuật ấy hoàn toàn vô nghĩa nếu người ta không hiểu rằng đập Xayabury sẽ biến 55% lượng nước của dòng sông thành một hồ trữ nước ở trên cao và ảnh hưởng đến lưu lượng nước dưới hạ nguồn. Không chỉ giữ nước, dự án còn giữ lại tiềm năng về ngư nghiệp, nông sản và gây thất thâu chừng 500 triệu đô la một năm cho các quốc gia ở dưới. Nguy hại hơn vậy, dự án còn làm giảm mực nước sông tại hạ nguồn, hủy hoại môi sinh và khiến nước biển dễ xâm nhập vào vùng châu thổ, tại Việt Nam.
Trong một dự án, người ta cần nhìn ra hai mặt xuất và nhập của lợi ích và phí tổn. Lợi ích của Xayabury là năng lượng có thể bán ra tiền và nếu cao hơn với số tiền bỏ ra trong cả đời sống của dự án thì coi là có lời. Nhưng mọi chuyện đều chỉ là dự phóng vào tương lai và lợi ích thật có khi lại được phóng đại, thổi phồng, và còn tùy thuộc vào lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống.
Thượng nguồn của sông Mekong, xuất phát từ cao nguyên Tây Tạng, lại do Trung Quốc kiểm soát, nơi mà họ đã xây dựng rất nhiều đập và ảnh hưởng đến tình trạng hạn hán và lũ lụt lẫn cuộc sống của 60 triệu sân ở hạ nguồn. Phí tổn của dự án cũng không thu hẹp vào ngân khoản ba tỷ rưỡi mà còn bao gồm nhiều hậu quả khác về kinh tế và môi trường cho các xứ khác, ngoài Trung Quốc, Thái Lan và Lào. Khi tính ra và cộng lại thì người ta có một cơ sở quyết định khác về chuyện lợi và hại, được và mất.
Hai công ty tư vấn kỹ thuật Pháp (CNR) và Phần Lan (Poyry) tại Âu Châu được chính quyền Thái và Lào trả tiền để nghiên cứu dự án trên giấy tờ, về lý thuyết. Họ cùng nhau xác nhận rằng dự án không gây ảnh hưởng bất lợi về kinh tế hay môi sinh, thí dụ như cản lại lưu lượng, phù sa hay phôi sinh cần thiết cho tôm cá. Từ những dự phóng đó, chính quyền Vientiane đã quyết định xúc tiến dự án.
Nhưng Ủy Ban Mekong (Mekong River Commission) quy tụ bốn nước dưới hạ nguồn là Lào, Thái, Miên, Việt và nhiều tổ chức phi chính phủ NGO lên tiếng than phiền về yếu tố môi sinh tai hại của dự án. Chính quyền Hà Nội và nhiều xứ khác cũng nêu vấn đề trong khi người dân Lào và Thái biểu tình phản đối từ hai năm về trước. Chính quyền Lào bèn nhượng bộ, tuyên bố sẽ xét lại trong khi vẫn lặng lẽ cho phép doanh nghiệp Thái xúc tiến dự án. Vào đầu năm 2013, người ta mới được biết một phần sự thật.
Thái độ bất nhất của Vientiane
Nước Lào nhỏ và yếu đã rơi vào một hoàn cảnh khó xử.
Ðược các quốc gia hay thế lực kinh doanh mời chào và khuyến dụ về một dự án có vẻ hấp dẫn mà nguy hại, Lào muốn làm mọi người hài lòng mà cũng mong tìm ra một nguồn lợi cho mình. Lãnh đạo ở trên thì nghĩ đến quyền lợi còn thiển cận hơn nên bèn nói nước đôi.
Với Ủy Ban Mekong, họ đồng ý là nghe lời điều trần của các cộng đồng quốc tế và còn hứa hẹn là sẽ hủy bỏ dự án trong khi vẫn cho phép tổ hợp Thái Lan xúc tiến. Ngày 13 Tháng Bảy năm ngoái, Lào tái xác nhận là đã tạm ngưng việc xây cất hạ tầng của thủy điện Xayabury mà thật ra vẫn cho công ty Ch. Karchang đưa thiết bị và nhân lực vào công trường. Hai ngày sau, 15 Tháng Bảy, Lào mời đại diện của các nước trong tiểu khu vực Mekong là Việt, Miên, Thái và cả Miến Ðiện, cùng truyền thông và các tổ chức quốc tế đến thăm Xayabury. Tới nơi, người ta mới biết rằng dự án vẫn được xúc tiến từ trước và chính quyền Vientiane giải thích rằng các công ty tư vấn quốc tế như Poyry và CNR đã xác nhận giá trị của dự án và rằng không có lý do gì từ bỏ công trình này.
Chính quyền Hà Nội thì phản đối dự án và còn tỏ ý e ngại rằng Xayabury sẽ mở đầu cho 10 dự án thủy điện trên sông Mekong với hậu quả cực kỳ bất lợi cho Việt Nam tại vùng châu thổ ở dưới. Với tư thế là đàn anh và đã yểm trợ công cuộc “cách mạng” cho nước Lào, Hà Nội tưởng rằng sẽ khuyên bảo được Vientiane. Nền tảng pháp lý là Hiệp định Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt ký kết năm 1977 để khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai đảng và hai nước.
Nhưng sự tình đã thay đổi…
Vai trò của Trung Quốc

Sau khi thành hình từ 1975, Cộng Hòa Nhân Dân Lào có hai chục năm tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa với màu sắc Xô Viết, dưới sự dìu dắt của Hà Nội. Từ 1979 đến 1988, Lào ngoan ngoãn đi theo đàn anh Hà Nội, kể cả ủng hộ việc Hà Nội tung quân vào Cambodia, cho đến khi đàn anh Hà Nội bế tắc và đổi mới. Hà Nội đổi mới bằng cách xoay ra ngoài và đành đổi mới thật sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Lào cũng đổi mới từ năm 1986 với chính sách “kinh tế mới” và mở ra quan hệ với các nước khác, trước tiên là Thái Lan đồng văn, sau đó là Trung Quốc có tiền.
Sau đó, khi thấy Hà Nội mà còn phải quỵ lụy Bắc Kinh từ năm 1991, Vientiane cũng biết nghĩ lại.
Lào tham gia tích cực hơn vào cơ chế “Tiểu vùng Mekong,” xin gia nhập Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á ASEAN, nối lại đối thoại với Hoa Kỳ và bắt đầu nghe lời đường mật của đàn anh Bắc Kinh của đàn anh Hà Nội. Lào đón nhận viện trợ dồi dào hơn của Trung Quốc, tỏ vẻ bất bình về thái độ trịch thượng của cán bộ và bộ đội do Hà Nội cài đặt lại và bước dần vào quỹ đạo Bắc Kinh.
Trung Quốc trở thành nguồn đầu tư hải ngoại lớn nhất vào nước Lào, hơn 300 triệu Mỹ kim cho các dự án hầm mỏ, canh nông và thủy lợi vào năm 2010. Lượng buôn bán của Lào với Trung Quốc từ 64 triệu vào năm 2002 đã vượt hai tỷ vào năm 2010. Và mô thức cải cách kinh tế kiểu Trung Quốc trở thành mẫu mực cho Lào Quốc sau khi Hà Nội cũng học theo lề thói này.
Trong khi đảng viên, cán bộ và bộ đội của Hà Nội đi vào nước Lào để trục lợi và kiếm tiền bỏ túi, Bắc Kinh tung tiền vào xứ này mà chẳng nói gì đến doanh lợi. Họ nhìn xa hơn và cần tranh thủ một thành viên của ASEAN, một chư hầu của Hà Nội và nhắm vào tài nguyên thiên nhiên lẫn vị trí chiến lược của Lào trong trường kỳ.
Với nước Lào, Trung Quốc lại có rất nhiều kinh nghiệm về thủy lợi và thủy điện và vẫn hỗ trợ giấc mơ trở thành một bình điện của Ðông Nam Á. Trong chín dự án thủy điện mà Vientiane dự tính, có bốn dự án đã được doanh nghiệp và ngân hàng của Trung Quốc chuẩn bị sẵn. Vì vậy, trong khi quốc tế than phiền về đập Xayrabury, Bắc Kinh vẫn nín thinh. Sau Xayabury sẽ là nhiều đập nước khác do Trung Quốc thực hiện, với phương tiện áp đảo của Trung Quốc, kể cả nhân lực và nhất là nhân lực.
Kết luận ở đây là gì?

Ðập thủy điện Xayabury là mặt nổi của nhiều sự kiện còn chiến lược hơn.
Việt Nam không chỉ bị Trung Quốc ức hiếp ngoài Ðông Hải và khống chế từ thượng nguồn sông Mekong. Vòng đai Bắc Kinh đã siết lại khiến Cambodia hết là một chư hầu của Hà Nội. Nay đến lượt nước Lào.
Nhưng chưa chắc là dân Lào đã thoải mái với biển người Trung Quốc từ Vân Nam đổ xuống.
Dân Việt Nam cũng vậy, với sự e ngại về các dự án của Trung Quốc. Nhưng họ không có quyền lên tiếng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét