Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

TIN THỨ HAI, 18-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1< – TƯỞNG NHỚ ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI 2/1979 (Tễu). – Video: Kỷ niệm 34 năm chấm dứt Chiến tranh Biên giới chống quân Trung Quốc xâm lược (Ba Sàm). – Thơ: VÒNG HOA GỬI BIỂN (Bùi Văn Bồng). - Lễ hội Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo (HQ). - Trường Sa – Ký ức không thể lãng quên (GDVN). - Trường Sa tháng 3/1988: Những khoảnh khắc Sống mãi (TP).
- Cựu binh Trường Sa: Vật lộn mưu sinh (NLĐ). – NXB Kim Đồng tái bản sách về Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ).
- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 59 CHIỀU 17/03/2013 (Thành).
Tàu hải giám Trung Quốc lại “quậy” ngư dân (NLĐ). Yên tâm đã có đảng, nhà nước lo!  - Đây nữa:  Tàu cứu nạn Việt Nam bị tàu Trung Quốc can thiệp (TP).- Tàu cá Lý Sơn vẫn tiếp tục ra Hoàng Sa (DV).
Tướng Rinh nói về ngăn chặn hoạt động tàu cá TQ trái phép ở Biển Đông (GDVN). - Vùng 2 Hải quân: Kiên trì bám biển giữ vững chủ quyền Tổ quốc (QĐND).
- Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi bảo vệ quốc gia chống Trung Quốc gây hấn (RFI). – Ông Lý Quang Diệu: HÃY CẢNH GIÁC VỚI TRUNG QUỐC (Bùi Văn Bồng). - Thủ tướng Nhật kêu gọi “hiến thân” vì tổ quốc (TN). - Thủ tướng Nhật kêu gọi hiến thân cho tổ quốc (PLTP). - Trung Quốc tìm cách hòa hoãn với Nhật Bản? (KT). - Báo chí Nhật đánh giá tân Ngoại trưởng Trung Quốc (TTXVN). - Nhật – Trung chọn vũ khí đối phó nhau tại Senkaku (PN Today).
Tân lãnh đạo Trung Quốc nói cứng về chủ quyền (TN). - Tân lãnh đạo Trung Quốc sẽ càng cứng rắn trong vấn đề chủ quyền?(PT). - Lý Khắc Cường: Quyết tâm “bảo vệ lãnh thổ” không có gì thay đổi! (GDVN). - Trung Quốc tìm cách giảm nhiệt tranh chấp đảo (TP).
Cái “lưỡi bò” không gặm được nước Nam (DT).
Lá bài chiến lược của Mỹ (TN).
NXB Kim Đồng tái bản sách về Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ). - Chấn chỉnh tình trạng loạn sách tham khảo (TT).
- Phát hiện nhiều văn hóa phẩm phản động nhập khẩu (TTXVN). – Đôi điều về No China (FB Paulo Thành Nguyễn/ ĐCV).
Treo đèn lồng đỏ ở chùa: Nên hay không? (KT).
- Nguyễn Hưng Quốc: Cuộc chiến thầm lặng trong các thư viện (VOA blog). “Thứ nhất là sự bành trướng của sách báo từ Trung Quốc. Tất cả các kho sách tiếng Việt đều nằm trong khu vực Á châu, do đó, lúc nào cũng nằm cạnh kho sách Tàu. Sách tiếng Việt càng ít ỏi bao nhiêu, sách tiếng Tàu càng giàu có bấy nhiêu. Chúng tràn lan khắp nơi”.
- ‘Không bàn vũ khí sát thương trong cuộc đối thoại Việt – Mỹ’ (VOA). – SƠN TRUNG: CHÍNHLUẬN 13 (Sơn Trung).
- Bản lộ trình dân chủ (ĐCV). – “Nói với mình và các bạn”: Vận động hành lang, thành lập đảng… (Đoan Trang). “Như vậy, bạn có thể thấy khiếu kiện tập thể, biểu tình, thành lập đảng mới, đều là thực hiện quyền tự do tụ tập/ quyền tự do lập hội của mình… Bạn cũng có thể tự hỏi: Vậy nếu là người dân thấp cổ bé họng, không có khả năng tiếp cận nhà làm chính sách để mà lobby, cũng không được kết hợp với những người khác, không được ‘có tổ chức’ đứng sau lưng, thì còn biết làm cách nào để lên tiếng, để nguyện vọng của mình được lắng nghe và thực hiện đây?”. Mời xem lại: “Nói với mình và các bạn”: Vẻ đẹp của chính trị“Nói với mình và các bạn”: Đừng lên án người vô cảm“Nói với mình và các bạn”: “Tham gia chính trị” là làm gì?
- Về bài viết trên báo Nhân Dân:  “Vinh danh hay tiếp tay cho cái xấu?”, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh có bài:  Thế thì chắc chắn là vinh danh rồi “Nhân Dân” ạ. “Chỉ cần biết rằng tờ báo Cơ quan của Trung ương Đảng CSVN lại mang tên “Nhân Dân” thì đủ hiểu rằng, cái sự ngược trong quan niệm, lời nói và biện luận là chuyện không khó hiểu. Chính vì vậy mà đừng thắc mắc vì sao các cơ quan Quốc tế và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không thèm tham khảo báo chí trong nước khi vinh danh những người đó”.
- Ngọc Thu, Anh Ba Sàm… và một bông hồng những người đã hy sinh tận tụy cho vận mệnh quê hương! (DĐCN). BTV: Ngọc Thu phải đi cùng Hữu Vinh, Anh Ba Sàm đi cùng với nick “BTV Không Tên” mà các Facebooker mà các bạn hữu thân thương gọi bằng “Chị Ba” Hehe… Mấy ngày qua, hai anh em chúng tôi mỗi người ôm 1 cái blog, để xem cái nào bị phá trước, hôm qua sau khi cái còm của độc giả Q.M., BTV phát hiện có người vào sửa comment của tôi trả lời độc giả Ha Le khi tôi nhắc tới nick Dân Mất Nác, chúng sửa lại để chế nhạo nick này. Tôi làm việc nghiêm túc, kể cả phê bình ai đó cũng phê bình nghiêm túc, không có chuyện chế nhạo độc giả như thế. Tôi nghĩ rằng có kẻ đã vào blog anhbasamnew để tiếp tục phá chúng tôi, cũng như lúc mới mở, anh Ba Sàm – Hữu Vinh phát hiện nhiều dấu hiệu lạ liên quan tới blog đó, nên Chúng tôi đã đóng blog. Hiện chỉ còn blog anhbasam04.
2- Thánh thất An Ninh Tây ở Long An bị bao vây (RFA). “Hôm nay, từ sáng tới giờ là đồng đạo các nơi về ủng hộ thánh thất An Ninh Tây. Ở ngoài thì có lực lượng công an huyện, tỉnh, xã bao vây, đồng đạo về ủng hộ là quay phim chụp hình. Diễn biến tới giờ cũng chưa thấy động tịnh gì hết mà Hội Đồng Chưởng Quản cũng chưa tới thánh thất, mà điều bên ngoài thì lực lượng công an bảo vệ chính trị huyện tỉnh này kia là cũng đông lắm. Chúng tôi ở trong thánh thất cũng đang không biết là cái hướng như thế nào”. =>
- Hoàng Tụy: Góp ý về Hiến pháp (BoxitVN). Tham luận trong tọa đàm ngày 15/03/2013 tại Viện Nghiên cứu Lập pháp, về các vấn đề kinh tế xã hội trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
- TS Nguyễn Sĩ Phương: NHẦM LẪN KHÁI NIỆM “HIẾN PHÁP” VÀ QUYỀN CON NGƯỜI VỚI QUYỀN CƠ BẢN (Ba Sàm).  Bài đã được đăng trên Tia sáng, Phần 1 (có lược bỏ vài đoạn cuối) và Phần 2.
- Vũ Công Giao: Quân đội được quy định như thế nào trong hiến pháp? (CVHP).  “Xét từ những phân tích kể trên, có thể thấy cần giữ nguyên Điều 45 Hiến pháp hiện hành, bởi nếu sửa như Điều 70 Dự thảo sẽ biến hiến pháp mới của Việt Nam trở thành một “đặc thù” không có ở đâu trên thế giới.”
- Quân đội trung lập về chính trị: Đừng mơ hồ (QĐND). – TS. Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Bản chất chính trị của quân đội nhân dân Việt Nam (VOV). Tội nghiệp cho đảng, không có ai trong số các cây viết có tiếng, trong giới trí thức, văn nghệ có uy tín lên tiếng ủng hộ mình, đành phải đẩy các quan chức lần lượt xung trận.
- Hà Nội: Một chế độ mất tin tưởng vào chính mình (Lê Mạnh Hùng) (Thông Luận). – Đảng đang sợ? (RFA). GS Trần Khuê: “Nhân dân ta có điểm đặc biệt như thế này, là khi ‘gần chết’ mới ‘nổi giận’, mà khi nổi giận thì phong kiến, thực dân, đế quốc đều ‘bay’ hết; đám độc tài, tham nhũng trong nước hiện giờ cũng bay thôi. Vấn đề là thời gian thôi”. – Ngài không ốm mới lạ? (Phước Béo).
- Không ‘ban ơn’ quyền con người (VNN). – CHIẾC ÁO GIÁP CHO QUỶ DỮ (TNM). “Thoạt nhìn, chuyện đề xuất dự thảo cho phép công an được phép bắn vào người chống đối không ăn nhập gì với việc đặt ra chuyện “sửa đổi Hiến pháp”. Cũng có người nói đây là cách tung hỏa mù để người dân và dư luận bức xúc, đặng quên đi những chuyện lùng bùng xung quanh nỗ khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản. Dự đoán như vậy có thể đúng, cũng có thể chưa chuẩn. Nhưng cả hai việc, một ở tầm vĩ mô, một ở tầm cụ thể, đều thể hiện một điều hết sức rõ ràng: Trong một xã hội mà luật pháp không thực sự được coi trọng, luật chơi thường được quyết định bởi kẻ mạnh”.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=elF7eXBN18s
-Vĩnh Phúc: khiêng quan tài người chết diễu hành gây náo loạn thành phố (NLĐ). “Nhiều thông tin cho rằng trong nhóm xô xát với anh Tuấn Anh có người nhà của một lãnh đạo TP. Vĩnh Yên”. - Hàng ngàn người mang quan tài đi qua nhiều tuyến đường ở Vĩnh Phúc (TN). - Vĩnh Phúc: Mang quan tài qua nhiều phố để phản đối (VNN).
Đưa vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên vào phần góp ý Sửa đổi Hiến pháp để chúng ta cùng  nhớ lại, mới cách đây chưa đầy một tháng, ông TBT Trọng, cũng ở TP Vĩnh Yên, đã lên giọng răn đe, coi là kẻ “suy thoái” những ai muốn có một thiết chế dân chủ tam quyền phân lập, đa đảng, lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc, Nhân dân …
Nếu như hôm nay, nghe nói ông đã ra viện, sức khỏe đã hồi phục, được xem những tin tức trên, ông có nghĩ tới một khả năng: liệu cứ mãi khư khư quyền lực tuyệt đối, không mở đường để có một thiết chế kiểm soát việc lạm dụng quyền lực, coi thường luật phát, và giảm nỗi bức xúc trong dân, thì sẽ có nhiều nữa những bùng nổ căm hờn chỉ từ một ngòi nổ nho nhỏ như vậy, biến thành rối loạn xã hội, và hơn nữa … một cuộc cách mạng bạo lực “vô chính phủ”?
Không có một tổ chức chính trị nào lãnh đạo, một vạn con người là một vạn nỗi căm hờn riêng đang chờ cơ hội để bùng phát, sẽ dội lên đầu bất cứ kẻ nào trong hệ thống chính quyền mà họ bắt gặp, trước hết là công an, rồi bộ máy chính quyền địa phương, các quan chức giàu có v.v..
Dự thảo luật của Phạm Quý Ngọ để được phép giết người hàng loạt! (VLB). - VỤ CẢNH SÁT 141 HÀ NỘI BỊ TỐ ĐÁNH NGƯỜI: Người dân cung cấp thêm chứng cứ (NLĐ). - Bộ công an toan tính thêm quyền lực để lạm quyền hà hiếp dân (DLB).
Chưa làm rõ quyền của cộng đồng dân cư (DV). - Bồi thường đất: Trước nhiều, sau ít (PLTP). - Đề xuất cấp Giấy chứng nhận bất động sản (TN). - Khu tái định cư 10 tỉ đồng không có điện (TN).
- Thanh tra đất ở Đà Nẵng: Bộ tư pháp khẳng định TT Chính phủ làm đúng (GDVN). – “Kết luận Đà Nẵng sai phạm là có cơ sở” (VnEco). - Kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng, bộ tư pháp khẳng định: Có đủ cơ sở pháp lý (LĐ). - Sai phạm tại Đà Nẵng: Bộ Tư pháp đồng tình với Thanh tra Chính phủ (DV). - CHÍNH PHỦ LẠI ÉP, “ĐÁNH” ĐÀ NẴNG THEO KIỂU “ ĐÒN HỘI CHỢ “ ? (Phạm Viết Đào).
- Thống đốc yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ xuất khẩu (TTXVN). – Sản phẩm ‘Tái cấu trúc’ của Thống đốc Bình! (VLB). – Hỏi thống đốc Bình: Các ‘Sói Nga’ đã mang bao nhiêu tiền từ Đông Âu về đầu tư cho Việt Nam? (VLB).
Chậm làm rõ nhiều sai phạm (TN).
- Thanh Hóa: Cách chức cán bộ ăn chặn tiền của dân nghèo (LĐ). – Khởi tố nguyên 4 cán bộ xã làm thất thoát hơn 500 triệu đồng (TN). - Buộc thôi việc cán bộ xã “xà xẻo” tiền xây nhà hộ nghèo (PLTP). Ăn cắp tiền dân nghèo sao nghe nhẹ hều, nào là “xà xẻo”, rồi chỉ “buộc thôi việc”.
- Trưởng ấp ăn chặn tiền hộ nghèo (Bùi Văn Bồng). - Chiếc ví của tổng thổng và “những con kền kền khoác áo phụ mẫu” (Đào Tuấn). “Chúng ta cũng không thể đòi hỏi những cán bộ nhân ái, thấu hiểu và cả thông đến độ phải hiến lương để ủng hộ người nghèo, nhưng dứt khoát không thể dung tha những con kền kền khoác áo phụ mẫu. Bởi ngoài câu chuyện vi phạm pháp luật, việc ăn chặn của những đồng bào dưới đáy xã hội còn là một tội ác phi nhân tính”. – Phải gọi thẳng tên tục là “ăn cắp” (Đào Tuấn).
Nghi án chết do đâm đơn tố cáo lãnh đạo UBND xã (LĐ). - Khởi tố 4 cán bộ xã làm sai chế độ đãi ngộ (DV).
Một sĩ quan xin được… “bị kiểm tra” (LĐ). - Video CSGT lớn tiếng, xưng hô mày tao với người vi phạm: ‘CSGT làm việc thiếu chuyên nghiệp, lái xe cũng chẳng phải tay vừa’ (GDVN). - Vụ tống tiền CSGT: Nên công khai băng ghi hình (TT). - Tạm đình chỉ công tác một số cán bộ 141 (TT).   - Thêm chứng cứ vụ cảnh sát 141 Hà Nội bị tố đánh người (NLĐ).
- Quan điểm của Bộ GTVT: Thay đường sắt cao tốc bằng đường sắt tốc độ cao? (SGTT). Đang từ từ thừa nhận sai và sửa sai chăng? Hay là cùng với vụ ngưng xây cảng Kê Gà, thêm vụ này nữa để lấy điểm cho Chính phủ trước khi đi vào cuộc đấu mới?
Bộ trưởng Đinh La Thăng mong dân chủ động sang tên xe (VOV). Phải nói là  mấy ngày nay Bộ trưởng Thăng đưa ra kha khá quyết định và những phát ngôn được lòng dân ghê. Sắp bỏ phiếu tín nhiệm rồi đó ông ơi! - Chuyện chiếc mũ (TN).
Xử phạt người ngoại tình: Đừng xây dựng luật “cho có, cho đẹp” (DV). - Những quy định bị “bỏ rơi” (TN).
Giới công chức và bệnh đánh cắp thời gian (Sống mới). - Làm thủ tục sẽ không phải xuất trình giấy tờ (PLTP).
- Vì sao ông Đinh Đức Lập vội vàng “từ bỏ” quyền sử dụng trụ sở báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng và chuyển giao cho tư nhân? (Hữu Nguyên). “Nếu trong đất nước này ai ai cũng viện dẫn “tính chất lịch sử và yêu cầu khách quan” như ông Lập để làm trái pháp luật (trong trường hợp này là để bán rẻ công sản Nhà nước cho tư nhân) thì chuyện gì sẽ xảy ra?
- PHỎNG VẤN LƯỠI QUAN (Nguyễn Quang Vinh). “Ví dụ khi đi cưỡng chế đất người ta, nhà người ta không nằm trong diện cưỡng chế vẫn liều mạng ra lệnh phá, lại liến láu nói do người dân tức giận đập phá chứ không phải do lệnh quan. Dối trá tởm lợm… Người ta không sai, người ta sống đàng hoàng, bỗng dựng cướp đất nhà người ta, người ta chống lại kẻ cướp rành ràng, thì lại cho người ta phạm tội… Khi dân chúng la ó, xã hội lên án, thì cái lưỡi quan liến láu đổ tội lung tung, láu liêng, xoen xoét, thòi ra thụt vào cốt ngụy biện”.
- Land ownership – Sở hữu đất đai (TBKTSG/ Giangle).
- Minh Diện: TÔI CHẾT GIỮA HỒNG HÀ SÓNG ĐỎ (Bùi Văn Bồng).
3<- ĐẠI LỘ ĐÔNG TÂY: Quản lý manh mún (NLĐ).
- CÔNG NHẬN MẸ TA KHỎE THẬT! (Faxuca). – Chuyện tào lao: KHIÊM TỐN (Faxuca).
- ‘Giáo hội nghèo vì người nghèo’ (BBC). – Tân giáo hoàng: Một giáo hội nghèo và không chính trị (TT).  Giáo hoàng Francis truyền thông điệp trên Twitter (TTXVN). – Giáo Hoàng chuyện trò thân mật, giáo dân thích thú (VOA).
- Thêm một nhà sự Tây Tạng tự thiêu (VOA). – Trung Quốc sẽ cải cách hệ thống cải tạo lao động trong năm nay (RFI).
- Vài nét về tân Thủ tướng Trung Quốc (VOV). – Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thực hiện “giấc mơ Trung Quốc” (VOA). – Phấn đấu vì ‘sự phục hưng vĩ đại’ của TQ (BBC). Tập Cận Bình: “Để thực hiện ‘giấc mơ Trung Quốc’ thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc“. – Tân chủ tịch Trung Quốc kêu gọi « đại phục hưng » Trung Hoa (RFI). – Giang [Trạch Dân] bị ‘ra rìa’ (BBC). – Mời xem lại: Giang-Hồ cạnh tranh (BBC). - Ông Tập Cận Bình kêu gọi thực hiện “Giấc mơ Trung Quốc” (LĐ). – Bế mạc phiên họp Quốc hội: Trung Quốc tuyên bố tăng cường sức mạnh quân đội (PT).
- Những ưu tiên của chính phủ mới Trung Quốc (TQ). – Chủ tịch Trung Quốc muốn có chính quyền trong sạch, hiệu quả hơn (VOA). – Trung Quốc mong muốn xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ (Tin tức).- Quan hệ với Nhật Bản: Mối quan tâm lớn của tân Ngoại trưởng Trung Quốc (RFI). – Thủ tướng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc tin tặc của Hoa Kỳ (VOA).
- Các khóa học tiếng Hoa nở rộ tại Mỹ với sự hỗ trợ của Bắc Kinh (RFI). “Tiếng quan thoại phát triển rất nhanh chóng tại Hoa Kỳ từ khoảng hơn một chục năm qua. Bắc Kinh không ngần ngại gởi các giáo viên người Hoa đến dạy học miễn phí hoặc chỉ nhận thù lao rất thấp, tại các trường học Mỹ”.
- Bắc Triều Tiên dọa tấn công Nhật Bản (VOA). – Hết dọa Hàn Quốc, Triều Tiên quay sang Nhật (NLĐ). – Triều Tiên tiếp tục cảnh báo Mỹ (VOV). – Bình Nhưỡng: “Nhân dân đang đợi đánh trận quyết định” (TT). – Kêu gọi những người dân Bắc Triều Tiên tham gia cuộc chiến tranh vì thống nhất (Newsland/ Kichbu). – Bình Nhưỡng: Vũ khí hạt nhân không phải là hàng trao đổi với Mỹ (RFI). – Bắc Hàn không đổi võ khí hạt nhân cho viện trợ kinh tế (RFA). - Triều Tiên cảnh báo tấn công các đảo của Hàn Quốc (TTXVN). - Bình Nhưỡng kêu gọi quyết chiến (TN). – Viện Nghiên cứu chiến lược IISS tại London: Xác suất gây chiến trong năm nay là rất cao (LĐ). - Bắc Triều Tiên: Không loại trừ khả năng tấn công hạt nhân Nhật Bản (GDVN). - Nghị sĩ Mỹ xác nhận Triều Tiên có tên lửa bắn tới Mỹ (VOV).
- Myanmar: Hậu quả nào nếu phe đối lập tự chia rẽ? (RFA). - Tổng Giám đốc Google sẽ đi Miến Điện (VOA).
- Bảo tàng chủ nghĩa cộng sản (Inosmi/ Kichbu).

Ký ức người lính về cuộc chiến giữ cờ bi tráng trên bãi Gạc Ma (GDVN). -  VĂN TẾ ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 NĂM 79 (Tễu). “Cúi xin chư vị anh linh sống khôn thác thiêng/ Phù trợ cho Non sông đất nước thăng bình muôn thưở/ Cũng xin chư vị/ Tha thứ hết lỗi lầm/ Của những kẻ cố tình vong ân bội nghĩa/ Của những kẻ quên hết công lao và máu xương của chư vị anh linh…”. - Tranh chấp Trường Sa và việc xác định quan hệ Trung-Việt sau 25 năm chạm trán hải quân (SCMP/ Trần Kinh Nghị).
Tràn lan sách tham khảo thiếu nhi “gốc” Trung Quốc (TN). “Những hình ảnh giúp ‘phát triển toàn diện cho trẻ’, giúp trẻ nhận biết các sự vật, sự việc của cuộc sống xung quanh ‘đầy’ hình ảnh Trung Quốc như thế này đang tràn lan trong các đầu sách tham khảo, sách dạy trẻ em Việt Nam, được bày bán tại các nhà sách“. - Ấn phẩm phản động đầy trong nước mà không, lại lo Coi chừng ấn phẩm phản động ‘ẩn’ trong quà biếu từ nước ngoài (PT).
“Cốc mò cò xơi” (Lê Khả Sỹ). “Đánh nhau có bên thắng bên thua/ Thắng thì gióng trống mở cờ, thua bỏ chạy/ Kết thúc chiến tranh, chỉ muôn dân thảm hại/ Còn Đế Vương, chễm chệ ngai vàng/  Lại tiến hành ‘luận tội bình công’/ Thanh toán lẫn nhau, chia bè kéo cánh/ Chưởng nội bộ đọ sức nhau yếu mạnh/  Giành danh giành lợi giành quyền/  Để cái vai cái đầu dân đen/ Gánh nặng, cúi cong sống đời nô lệ !
- Truyện ngắn: CHƠI TRÒ ĐỒNG XANH (Nguyễn Văn Thiện). “Xưa nay, những người lớn xung quanh đều bắt tôi nói xuôi, thầy cô hay bố mẹ tôi đều thế, nhất định không được nói ngược lại: Đất nước đẹp vô cùng, biển mênh mông tôm cá, những dòng sông chở nặng phù sa… Bây giờ chơi trò đồng xanh với bọn trẻ này, tôi thử nói ngược xem sao. Tôi kể: Đất nước tan hoang, biển đỏ ngầu màu máu, những dòng sông vừa trôi vừa chết… Bọn chúng ngồi nghe, suy tư, vài đứa gật gù. Xem chừng chúng nó cũng thích những câu chuyện ngược như thế”.
KHUYẾT DANH: NƯỚC MỸ TRONG TÔI (Sơn Trung). “Cách đây 38 năm, chưa lúc nào, chúng ta, những người dân ở một đất nước xa xôi bên vùng trời Ðông Nam Á, cách biệt nơi này đến nửa vòng trái đất, lại có ý nghĩ rằng, một ngày kia chúng ta sẽ đến đây, sống lâu dài nơi đây, sinh con đẻ cháu nơi này, để tạo ra một nhánh người Việt lưu vong.  Ðời sau, còn giữ được ngôn ngữ, phong tục hay không, lại là một điều mà nhiều người khác đang trăn trở, lo âu làm sao để duy trì, gìn giữ!
KHỔ TRƯỚC SƯỚNG SAU (Văn Công Hùng).
Xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h (VOV). – Ở Dự án đường vành đai 2 (Hà Nội): Vì sao đường công vụ bị phá? (TP).
KINH TẾ
Câu chuyện PCI 2012 : nhu cầu cấp thiết phải thay đổi hệ điều hành nền kinh tế quốc dân (Sống mới).
SCIC cần đưa vốn vào những lĩnh vực khó (TN). - SCIC nên làm gì với hàng chục ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng lấy lãi? (GDVN).
- Nói và làm: Giá độc quyền dễ tăng khó giảm (VEF).
Khi lãi vay chiếm hơn 10% GDP (TP). Nghe ghê! - Tăng vốn ngoại cho ngân hàng yếu kém (NLĐ). - Nan giải vốn “tồn kho” của ngân hàng (LĐ).
Có nên mua vàng ? (TN). - SJC bắt đầu gia công vàng miếng (VOV).
Cú đánh úp 14/3 với cá tra Việt Nam (PT). - Việt Nam quyết kháng kiện thuế cá tra (PLTP). – Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra: Doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn (LĐ). – Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra gấp 45 lần: Việt Nam sẽ kiện lên tòa án quốc tế (DV). - Thuế cá tra vào Mỹ tăng hơn 25 lần: Cơ hội tăng giá cá (TT).
4Ôm nợ với giống ớt Trung Quốc (TT). =>
- Hạn chế quyền xuất khẩu gạo: Bóng trong chân bộ Công thương (SGTT).
- “Hiệu ứng”tin đồn (NLĐ).
- 30.000 tỉ đồng cho vay thuê mua nhà lãi suất 6%: “Không phải ai muốn vay cũng được” (LĐ).  - Mạnh tay thu hồi các dự án không phù hợp quy hoạch (LĐ).
- Công trình tiền tỉ thành nơi… nuôi gà (NLĐ).
30 – 50 quỹ đầu tư quy mô nghìn tỷ USD tới Việt Nam (VnEco).
Chế tài bảo vệ người tiêu dùng chưa đủ mạnh (PLTP).
- Tạp chí Forbes vinh danh 2 nữ doanh nhân Việt Nam (TT).
- Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra: Doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Những bài học rèn nhân cách của người Việt xưa (VNN). - Phẫn nộ cảnh nam sinh ngồi lên tượng đài Vua Lý Thái Tổ (LĐ).
Nghề làm tranh Đông Hồ là di sản quốc gia (DV).
“Cụ rùa” Hồ Gươm được tăng mức bảo vệ trong Công ước quốc tế (GDVN).
Đương tỏ dần góc khuất một gia tộc (Kỳ 1) (PT).
Sai sót từ một cuốn sách (TN).
- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ ( KỲ 23 ) (Nhật Tuấn).
- VỪA NGU DỐT, VỪA LÁO TOÉT ! Khoe “thơ hay” nhưng thực chất thơ dở là tự vả vào mồm mình (Lê Khả Sỹ).
- TRUYỆN NGẮN: Tờ giấy ‘đóng ấn Đền Trần’ (FB Bùi Quang Minh/ HDTG).
- Amai B’lan – Nước Mắt của Rừng (DLB).
- NGUYỄN ĐẶNG MỪNG và những câu chuyện ở làng quê nào đó… (Lê Thiếu Nhơn).
- Vợ ngoan (Nguyễn Thế Thịnh).
Cấp phép ca khúc trước 1975: Đổi mới cách làm, liệu có thông? (DV).  - Thi viết Nhạc Trịnh trong tôi: Như một người tình chung thủy (TT).
5<- Người đẹp màn bạc Việt một thời – Kỳ 15: Đoạn kết của mỹ nhân (TN).
- Giới thiệu nghệ thuật cải lương Việt Nam tại Pháp (TTXVN).
- Sao cũ đồng loạt trở lại (NLĐ).
- Sohaniim : Po Adhia ( Cả sư ) chủ trì các khu vực Tháp Chăm (Giai đoạn 1975 đến nay) (Gulpataoem).
- NHỮNG TẬP TỤC PHÒNG THE QUÁI DỊ NHẤT THẾ GIỚI (VNN/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Ireland, Mỹ mừng ngày Lễ Thánh Patrick (VOA).
- Ðại hội bóng rổ Ðông Nam Á 2013 (VOA).
- Cúp C1 bóng đá châu Âu 2013 : Sạch bóng các câu lạc bộ Anh ở tứ kết (RFI).

- Chuyện độc đáo nơi cửa đền: Người khôi phục lời thề sinh tử (NNVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Rối rắm chuyện đạt chuẩn (Nguyễn Vạn Phú). “Các trường đại học là nơi đào tạo giáo viên không đạt chuẩn nay lại được giao nhiệm vụ đào tạo lại chính những giáo viên đó rồi được phép tổ chức thi sao cho giáo viên đạt chuẩn. Đó là điều không tưởng”.
Cục trưởng Cục khảo thí nói về đề thi ĐH, CĐ 2013 (VNN/GDVN). - Bộ Giáo dục ‘bật mí’ đề thi tuyển sinh 2013 (VNN). - Trước mùa tuyển sinh ĐH-CĐ: Cách thi lạc hậu tới 40 năm! (DV). - Giúp học sinh chọn ngành phù hợp (TN). - Giải đáp vướng mắc về quy chế (TN).
Cựu Chủ tịch Ủy ban Châu Âu nói chuyện với sinh viên Việt Nam (GDVN).
Thanh tra ĐH Ngoại thương (TT/GDVN).  - TPHCM: Tổng kiểm tra trường tư thục, dân lập (NLĐ).
6- Phải đánh giá lại việc học thêm, dạy thêm (NĐT).
- Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung: Mọi thứ càng tệ hại, mỗi người càng phải dấn thân (SGTT). =>
GS Ngô Bảo Châu: Hạnh phúc là lúc làm một điều gì đó ý nghĩa (TN).
Chỉ trả lương dạy thêm giờ ở những môn thiếu giáo viên (TN). - Phạt vi phạm quy chế dạy thêm lên tối đa 30 triệu đồng: Vẫn khó triệt tận gốc! (LĐ).
Đau đầu với học chữ trước lớp 1 (PLTP).
Mong manh tìm chữ (SGGP).
- Hàm ẩn và hàm ngược (Nguyễn Tiến Dũng).
- Vận hành Nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất thế giới (TTXVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Về nguyên nhân gây “hội chứng viêm da dày sừng” ở Quảng Ngãi (CP). – Lại thêm bé trai tử vong sau khi tiêm chủng (TN). – Khổ vì… viện phí thấp! (NLĐ). - Sản phụ 28 tuổi sinh năm tại Bệnh viện Từ Dũ (TT).
- ÁO ẤM BIÊN CƯƠNG LÊN ĐỈNH NÚI XÍN MẦN (Mai Thanh Hải).
- 10 đám cưới tập thể kiểu mẫu, tiết kiệm ở Hà Nội (TTXVN).
7<- Muôn kiểu ‘đòn bẩn’ với nhà nông: Phá ruộng dưa, đốt cây rơm (DV).
Bi hài trưởng thôn… kiểu mẫu (DV).
Đinh tặc: chỗ lắng xuống, nơi hoành hành chiêu trò mới (TT).
- Triệt phá thêm hai sới bạc lớn, tạm giữ 59 con bạc (TT). – Lạng Sơn: “Con bạc” liều mạng nhảy từ tầng 2, chạy trốn (ANTĐ). - Côn đồ dùng mã tấu chém lìa bàn tay học sinh (NLĐ). - Phút cùng quẫn vì không xin được việc làm (NĐT). - Những hiện vật ‘kể chuyện’ bạo hành (PT).
Mở trường đua chó ở Phú Quốc (TP).
- Cảnh sát biển tạm giữ 2.000 tấn than không rõ nguồn gốc(TT).
- Xâm nhập mặn nghiêm trọng kéo dài đến cuối tháng 4/2013 (PNTP).
Khói đen phủ kín, ngân hàng phát hỏa bốc cháy (DT).
- Vi cá mập không còn là món ăn quý tại Hồng Kông (RFI). - Trung Quốc: Xác lợn chết trôi sông ảnh hưởng đến nguồn nước (VOV).
- Liên Hiệp Quốc thông qua tuyên bố chống bạo hành đối với phụ nữ (RFI).

- Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Cam Ranh: Quy định 70 km/giờ, xe Chín Nghĩa chạy 90 km/giờ (TT).
- Quảng Nam giải tỏa các biện pháp chống dịch tai xanh: Hàng nghìn hộ thở phào (NNVN). - Thanh Hóa quyết tâm dập dịch(NNVN).
QUỐC TẾ
- Một tướng Syria ‘chạy sang phe đối lập’ (BBC). – Quân đội và mật vụ: Điểm tựa vững chắc cho chế độ Assad (Trung Hiếu) (Thông Luận). – Lực lượng nổi dậy Syria chọn thủ tướng (RFA). – Sức mạnh ông Assad hao mòn (NLĐ). – Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu lo ngại hệ quả cấp vũ khí cho đối lập Syria (RFI). - EU cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria (TN). - Báo chí Syria: Jordan và Lebanon đang đùa với lửa (TTXVN). - Ông Assad kêu gọi BRICS can thiệp tình hình Syria (SGGP).
- Iraq: Bom nổ ở Basra, 10 người chết (VOA). – Tay chân al-Qaida nhận đánh bom tại Bộ Tư pháp Iraq (VOA).
8Israel công bố nội các mới-Hòa bình Trung Đông khó khởi sắc (VOV).
- Mexico: Thêm 2 người chết trong vụ nổ xe chở pháo (VOA). =>
- Hoa Kỳ điều chỉnh chương trình lá chắn tên lửa tại Châu Âu (RFI).
- Cánh tả làm chủ tịch lưỡng viện Ý, bế tắc chính trị vẫn tiếp tục (RFI).
- Ấn Độ câu lưu năm nghi phạm hãm hiếp du khách Thụy Sĩ (RFI). – Ý khuyến cáo dân thận trọng khi du lịch Ấn Độ (NLĐ). – Cảnh sát Ấn Độ bắt 5 người trong vụ hiếp dâm một phụ nữ Thụy Sĩ (VOA).
Puea Thai bác tin bà Yingluck bị thay (TN).
- Zimbabwe đang chờ kết quả cuộc trưng cầu dân ý (VOA). – Đàn áp tiếp diễn ở Zimbabwe trong khi chờ kết quả trưng cầu dân ý (VOA).
- Iran hạ thủy tàu khu trục thứ hai (Tin tức).
- Sri Lanca: Bị trục xuất vì xăm tay hình Đức Phật (BBC). “Ngay khi nhìn thấy nó, người chỉ huy đã tức điên lên. Có thể nhìn thấy thái độ đó trên khuôn mặt của ông ta, ông trông thực sự tức giận và nói với tôi rằng tôi sẽ phải quay trở lại London”.

* VTV1: + Chào buổi sáng – 17/03/2013; + Báo chí toàn cảnh – 17/03/2013; + Toàn cảnh thế giới – 17/03/2013; + Thời sự 12h – 17/03/2013; + Nhip đập 360 độ Thể thao – 17/03/2013; + 360 độ thể thao – 17/03/2013; + Thể thao 24/7 – 17/03/2013; + Mỗi tuần một chuyện: Đời cầu thủ ; + Mr & Miss – 17/03/2013; + Ca nhạc – 17/03/2013; + Siêu đầu bếp – 17/03/2012; + Hộp thư truyền hình – 17/03/2013; + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 17/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 17/03/2013; + Thời sự 19h – 17/03/2013.

Những chính sách trong phòng máy lạnh

Theo một nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ, trong buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng trước, lãnh đạo Chính phủ tỏ ý không hài lòng với chất lượng các dự thảo văn bản lần cuối được trình ký khiến cho gần đây, có một số văn bản, quyết định khi ban hành có nhiều lỗi “không đáng có”, phải sửa đổi.
Ông đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ phải làm tốt hơn công việc rà soát, thẩm định các nội dung dự thảo để có những dự thảo văn bản “sạch” nhất trước khi trình ký.
Nhưng không chỉ ở Văn phòng Chính phủ, một loạt văn bản dưới dạng Nghị định, thông tư đã ban hành hoặc chuẩn bị ban hành gần đây do các bộ, ngành chuẩn bị cũng bị lỗi rất nhiều. Lỗi không chỉ ở câu từ, ngữ pháp…mà có không ít quy định có nội dung xa rời thực tế, thiếu tính khả thi và không phù hợp, đồng bộ với các quy định pháp luật đã có, hiện đang áp dụng ở các luật, chính sách khác của nhà nước.
Ở một góc độ nào đó, có thể coi đây là những văn bản “trong phòng máy lạnh” do các cán bộ, chuyên viên soạn thảo chỉ ngồi một chỗ trong phòng nghĩ ra, trình ký mà không có những khảo sát, đánh giá vấn đề phải giải quyết trên thực tiễn nên nó thiếu tính thực tế nghiêm trọng. Cho nên, đang dự thảo hoặc chỉ mới ban hành được ít ngày, các quy định, chính sách ấy đã vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận, thậm chí từ chính các cơ quan nhà nước khác, từ cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nên đã ngay lập tức phải sửa đổi hoặc hủy bỏ.
Cụ thể nhất là  thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT  được ban hành ngày 28/2 của liên Bộ Khoa học và công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông - Vận tải ký về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm trong đó quy định phạt với người đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Ngay khi vừa ban hành ra, tuy chưa đến thời điểm áp dụng như trong thông tư này nêu, quy định trên đã vấp phải phản ứng rất mạnh trong dư luận. Bộ Tư pháp cũng ngay lập tức có ý kiến phản đối quy định này.
Người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho rằng quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt theo Thông tư 06 là "thiếu thuyết phục". Bởi hiện nay việc quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm chưa tốt.  Theo ông Dũng, nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn... người dân rất khó phát hiện, phân biệt, thậm chí là rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông.

Bán mũ bảo hiểm
Bản thân những người thừa hành, thực thi quy định trên cũng không tán thành nội dung quy định này. Đại tá Đào Vịnh Thắng (trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho rằng việc xử phạt theo thông tư 06 sẽ gặp khó khăn, bởi cảnh sát chưa được tập huấn, chưa có văn bản hướng dẫn hay trang thiết bị để phân biệt mũ bảo hiểm kém chất lượng. Hơn nữa, Nghị định 34 và Nghị định 71 mới chỉ quy định xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay đội mũ bảo hiểm không cài quai, chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Luật cũng chưa cho phép cảnh sát dừng xe người đội mũ bảo hiểm rởm để kiểm tra, xử phạt.
Do những phản ứng như trên, các bộ tham gia ký Thông tư số 06 thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Việc dừng phát hành một thông tư khi bút ký còn chưa ráo mực như trên vì quy định bất khả thi như vậy là cần thiết. Nhưng qua đó có thể thấy, một văn bản  thông tư mà có đến 3 bộ cùng thò bút ký vẫn để xảy ra lỗi như vậy thì đây cũng là một điều đáng báo động về tư duy, cách thức làm chính sách ở nhiều bộ hiện nay.
Trước đó, 3 tuần, một thông tư của bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành  thông tư số 04 (ngày 26/2) sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013 quy định “không được phát tán thông tin tiêu cực”. Chỉ một ngày sau ban hành, thông tư này đã bị phát hiện: “Vi phạm quy định về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân”, theo Luật Khiếu nại, tố cáo.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng phải lên tiếng: "Quả thật việc này không đúng quy định pháp luật, vi phạm quyền tố cáo của công dân”. Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục  và ông Bộ trưởng đã phải thừa nhận ngay có sai sót và sẽ phải sửa đổi thông tư trên.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam trong một lần xuất hiện trước báo chí gần đây cũng phải thừa nhận:: "Đúng như báo chí nói trong thời gian qua có rất nhiều văn bản (ít ra trên 3 cái), có nhiều quy định không sát thực tiễn, chưa nói có những quy định không đúng pháp luật".
Trước đó nữa, một văn bản nghị định của Chính phủ- Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ban hành ngày 17.12.2012 quy định về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức viên chức. trong đó quy định: “Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài” (điều 4) cũng được cho thiếu tính khả thi, không có tình và cũng không có lý. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có văn bản đề nghị rút lại quy định này. Ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng cục này cũng đã lên tiếng: “Dù nại bất cứ lý do gì để bảo vệ nội dung này cũng không thể chấp nhận được”.
Đó là các dạng văn bản, chính sách đã ban hành nhưng không có tính khả thi phải rút, thu hồi lại. Nhưng cũng có rất nhiều quy định thiếu tính khả thi cao đã phải rút ngay từ khi còn đang dự thảo lần đầu…Ví dụ như quy định người xuất cảnh, đi nghĩa vụ quân sự…trên 2 năm thì xóa tên khỏi sổ hộ khẩu trong dự thảo Luật Cư trú hay quy định thu phí bảo trì đường bộ với người đi xe đạp điện trong một thông tư của Bộ Tài chính.
Tuy việc sửa đổi, gỡ bỏ các quy định thiếu tính khả thi đó, có thể cho là bình thường do vẫn còn đang trong quy trình xây dựng, lấy kiến, cái gì chưa hợp lý thì bỏ đi. Nhưng tần suất số quy định thiếu tính khả thi đó nhiều cũng phản ánh não trạng, tư duy người làm chính sách ở nhiều cơ quan, ban ngành đang rất có vấn đề.
Kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, văn bản chính sách ban hành ngày càng nhiều để điều chỉnh, xử lý các vấn đề nảy sinh để đưa trật tự xã hội, các hành vi của tổ chức, cá nhân vào khuôn khổ, trật tự, đảm bảo công bằng. Nhưng một loạt chính sách và dự thảo chính sách của các cơ quan từ Chính phủ xuống đến các bộ, ngành có nhiều “sạn”, nhiều nội dung không phù hợp với thực tiễn, thiếu tính khả thi như vậy đã thực sự là hồi chuông báo động về chất lượng công tác soạn thảo, xây dựng chính sách.
Thực trạng này đòi hỏi Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan chính phủ phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng luật, thay đổi tư duy làm chính sách và nhất là trong quá trình soạn thảo chính sách, trước khi ban hành, phải thực hiện đầy đủ các bước nghiên cứu, soạn thảo cơ bản: đánh giá tổng kết thực trạng vấn đề, đặt ra mục tiêu, giải pháp, lấy ý kiến đánh giá của các đối tượng bị tác động của chính sách…
Trên thực tế, đáng tiếc, có nhiều bằng chứng cho thấy, có nhiều khâu cần phải thực hiện trong việc làm chính sách của các bộ đã bị bỏ qua. Ví dụ như Ngân hàng Nhà nước, khi làm dự thảo nghị định thanh toán bằng tiền mặt, dự kiến phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp tổ chức trong tháng 2.2103 nhưng kế hoạch này đã được Ngân hàng Nhà nước hủy bỏ. Không lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, đối tác tượng bị điều chỉnh, các nhà làm chính sách còn nhiều sai lầm trong việc hoạch định chính sách và sẽ còn nhiều văn bản: luật, nghị định, thông tư…phải đình chỉ ngay khi mới ban hành hoặc phải liên tục sửa đổi, bổ sung, gây thêm nhiều tốn kém, chi phí cho nhà nước.
Trung Ngôn
(Tuần VN)

Việt Nam trước viễn cảnh trì trệ

“…Nguy cơ quan trọng hơn là Trung Quốc là một nguy cơ Việt Nam trở thành một chế độ công an trị với các cơ quan công an càng ngày càng tự chuyên trong việc định nghĩa những đe dọa đối với chế độ và biện pháp để đối phó với những đe dọa đó…”
Trong môn nhiệt động lực học của vật lý có một khái niệm gọi là "entropy" trong đó một hệ thống khi đạt đến mức độ mà entropy cao nhất thì sẽ chết cứng tại đó không thể biến chuyển được nữa. Trong chính trị học, ta cũng có thể áp dụng được khái niệm này. Và nó rất đúng trong trường hợp của Việt Nam.
Đảng Cộng Sản Việt Nam mà đã có một thời được ngoại quốc ca ngợi là đã biết mở cửa đón nước ngoài và gia nhập hệ thống kinh tế toàn cầu nay đang rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Tranh chấp bè phái, quản lý kinh tế bê bối và không để ý đến đời sống của nhân dân đã làm cho khẩu hiệu tự nhận là "động lực chỉ đạo cho nhà nước và xã hội" của đảng trở thành một câu khôi hài.
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sút giảm xuống còn khoảng 5%, thái độ của dân chúng đối với đảng và nhà nước càng ngày càng trở nên công khai bất mãn và chống đối. Và vì nắm độc quyền chính trị và hầu như độc quyền về kinh tế thành ra đảng Cộng Sản Việt Nam cũng phải chịu toàn bộ những trách nhiệm về tình hình đất nước, tuy rằng tinh trạng suy thoái này một phần quan trọng không nằm trong tầm kiểm soát của đảng mà là vì những biến động dẫn đến tình trạng toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới bắt đầu tan rã.
Những gì xảy ra ra cho Việt Nam là một kịch bản đã xảy ra cho nhiều quốc gia khác trên thế giới. Giống như đả xảy ra tại nhiều quốc gia chậm tiến khác khi gia nhập một nền kinh tế toàn cầu hóa đang thay đổi nhanh chóng, cuộc khủng hoảng kinh tế của Việt Nam được báo hiệu trước bởi một đợt sống những món tiền ngoại quốc đầu tư mà - nếu không được "cách ly" hay tức là được ngân hàng nhà nước có hành động để điều chỉnh khối lượng tiền tệ địa phương lưu hành - thì sẽ dẫn đến việc gia tăng quá lố số lượng tin dụng mà hậu quả là dẫn đến một tình trạng lạm phát phi mã. Đó là điều đã xảy ra và dẫn đến việc chính quyền phải thâu vén lại vào năm 2011.
Với tín dụng nay trở nên khó khăn, các doanh nghiệp cũng gap khó khăn khi thu tiền của các khách hàng và trả lời cũng như vốn cho các món nợ của họ. Trong khi đó những tầng lớp tiểu tư sản bổng thấy tài sản của họ bị tiêu ma sau con sốt đầu cơ vào thị trường chứng khoán với những hứa hẹn kiếm tiền một cách dễ dãi. Các công ty quốc doanh thì hầu như phá sản và tùy thuộc nặng nề vào những tín dụng vay từ nhựng ngân hàng quốc doanh để sống. Vả để kiếm tiền cho mình cũng như cho địa phương, chính quyền các tỉnh thành đã cướp đất trắng trợn của dân để bán cho những tay đầu cơ thương mại xây nhà cửa thương xá, v.v.. khiến cho nông dân, từ xưa vẫn được coi là trụ cột của chế độ càng ngày càng trở nên bất mãn và công khai chống đối. Niềm tin của dân chúng vào khả năng của đảng quản lý nền kinh tế và mang lại một mức sống sung túc nhỏ cho nhân dân càng ngày càng xuống thấp.
Đảng Cộng Sản cũng không còn dựa được vào hào quang cách mạng cũ của mình. Đến nay đã gần sáu thập niện kể từ khi người lính Pháp cuối cùng rời khỏi miền Bắc và trên ba thập niên kể từ khi Hà Nội đánh chiếm được miền Nam. Không có bao nhiêu người dân tại Việt Nam hiện nay còn nhớ đến những chuyện đó. Và có nhắc lại đến đạo đức Hồ chí Minh và tinh thần cách mạng của đảng chỉ là mỉa mai thêm khi người ta nhìn tình trạng tham nhũng thối nát hiện thời.
Tuy rằng có những người lớn tuổi có thể còn nhớ đến thời kỳ đói rách của chế độ xã hội chủ nghĩa kiểu Xô Viết cũ và còn tin tưởng rằng đảng Cộng Sản Việt Nam có thể thay đổi như thời 1980 và tìm ra được một con đường ra khỏi ngõ kẹt hiện nay, nhưng tuổi trung bình của người dân Việt hiện nay là 28 tuổi. Trên một nửa dân chúng không hề biết đến quá khứ trước ngày đỗi mới. Và họ đã thụ hưởng được những thú vui của xã hội tiêu thụ nhờ vào tiến trình toàn cầu hóa. Điện thoại cầm tay và mạng internet đã cho họ phương tiện để giái phóng đầu óc ra khỏi những kìm kẹp của y thức hệ. Thành ra việc chấp nhận tình trạng "status quo" về chính trị tùy thuộc vào việc làm sao có được không những một cuộc sống sung túc hơn mà còn những cái khác, một nền giáo dục tốt hơn, sức khỏe được chăm sóc tốt hơn và một mội trường sinh sống sạch sẽ hơn. Những người trẻ Việt Nam hiện nay không những căm ghét công an và cán bộ tham nhũng và chán ngán trước những thủ đoạn tuyên truyền vô nghĩa mà còn qua tiếp xúc bên ngoài có thể tưởng tượng được một cuộc sống không có những chuyện đó nữa. Và qua mạng Internet họ có được bảo đảm rằng họ không phải là những người độc nhất mà còn có hàng ngàn người khác đồng tình với họ. Những bất mãn của họ có thể được viết lên qua những "blog" hoặc trên trang nhà của họ tại Facebook với hàng ngàn độc giả.
Những trăn trở và bất mãn bên trong xã hội cũng lan ra đến tận bên trong đảng Cộng Sản. Và nó đã làm cho đảng Cộng San Việt Nam bị phân hóa trầm trọng. Sự phân hóa này không phải chỉ đơn giản như là một cuộc tranh quyền và lợi giữa hai phe phái của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và chủ tịch nước Trương Tấn Sáng mà thôi. Nó đi sâu hơn nữa và đòi hỏi phải trả lời cho vấn đề căn bản: đảng phải làm gì để biện minh cho sự độc tôn quyền lực của mình?
Vấn đề thực tế hiện nay là đảng Cộng Sản Việt Nam có thể nào giảm bớt sự tùy thuộc vào hai trụ cột khổng lồ chống đỡ cho chế độ, nhưng nay lại trở thành ra những nhược điểm chí mạng: thứ nhất là việc phụ thuộc vào Trung Quốc và thứ hai là việc phụ thuộc vào hệ thống công an trong nước.
Việt Nam và Trung Quốc được liên kết chặt chẽ bởi một mạng luới dầy đặc quan hệ giữa không những nhà nước và nhà nước mà còn đảng với đảng. Nó phản ảnh sự đồng tình ý thức hệ và đối với Việt Nam từ khi Liên Xô sụp đổ nó là chỗ dựa cho chế độ để chống với những áp lực dân chủ hóa từ bên ngoài. Nhưng những năm gần đây, việc Bắc Kinh càng ngày càng gia tăng thêm những áp lực nhằm chiếm lấy toàn bộ chũ quyền tải biển Đông, vùng biển cũng như các đảo đã đặt chính quyền Việt Nam trước một hoàn cảnh cực kỳ khó xử. Cho đến nay, chính quyền Hà Nội đã liên tục né tránh mọi đụng chạm trực tiếp. Nhưng đối với những người chỉ trích thì người ta thấy đó là một hành động khấu đầu trước Bắc Kinh. Về phương diện kinh tế, người ta đã tỏ ra lo ngại việc Hà Nội dựa vào tiền vay và nhà thấu Trung Quốc trong việc xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, cho phép hàng rẻ tiển của Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam khiến cho Việt Nam bị thiếu hụt trong cán cân thương mại khổng lồ với Trung Quốc: 12.5 tỷ đô la vào năm 2012.
Nguy cơ quan trọng hơn là Trung Quốc là một nguy cơ Việt Nam trở thành một chế độ công an trị với các cơ quan công an càng ngày càng tự chuyên trong việc định nghĩa những đe dọa đối với chế độ và biện pháp để đối phó với những đe dọa đó. Một trong những bằng chứng về sự gia tăng thêm quyền lực của công an là việc định nghĩa càng ngày càng được mở rộng thêm về cái gọi là những hành vi phản loạn bất chấp những bảo đảm dù rằng chỉ trên giấy của hiến pháp.
Điều này dẫn đến quyết định gần đây về việc sửa lại hiến pháp. Đây là một hành động thật sự chỉ có ý nghĩa biểu tượng vì cho đến nay chế độ chưa hề có bao giờ tôn trọng những bảo đảm của Hiến pháp. Điều đáng chú ý là việc sửa đổi hiến pháp này đã hấp dẫn một sự quan tâm đáng kể. Một con số lớn hơn bình thường những cựu đảng viên và đảng viên về hưu cũng như là những "trí thức cách mạng" đã ký vào một bản thỉnh nguyện yêu cầu hủy bỏ điều 4 cho phép đảng vượt lên trên Hiến pháp. Đây là một điều chắc chắn sẽ không xảy ra trong lúc này. Nhưng trong nhiệt động lực học, khi một hệ thống đến mức "stasis" thì có ngày nó sẽ phải nổ vỡ ra để làm lại từ đầu. Biết đâu Việt Nam cũng có lúc như vậy.
Lê Mạnh Hùng
(Thông luận)

Thay đường sắt cao tốc bằng đường sắt tốc độ cao?

Sẽ không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam như kế hoạch trước đây. Thay vào đó, bên cạnh tuyến đường sắt thống nhất hiện hữu sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới hoàn toàn với khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/g.
Đó là quan điểm của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khi “chốt” lại cuộc họp thông qua “Báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu lập dự án đường sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang” do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.
Cải tạo = xây mới?
Sau hơn một năm nghiên cứu, khảo sát thực tế, các chuyên gia tư vấn của JICA đã khẳng định, đến năm 2030, lượng hành khách trên hành lang vận tải Bắc – Nam sẽ tăng khoảng 3 lần và lượng hàng hoá tăng 2,7 lần. Vì thế, nếu cứ “chạy” theo hướng cải tạo đường sắt đơn hiện tại, vận tải đường sắt sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu. Theo các chuyên gia của JICA, xét về góc độ kỹ thuật, với khổ đường sắt đơn 1m và 1,067m như hiện có, ngay cả khi tiến hành mở rộng bán kính đường cong lên 2.000m ở 1.500 vị trí và bố trí đường ngang khác mức ở hơn 2.000 vị trí, thì phương án đẩy tốc độ chạy tàu lên 200km/giờ là không khả thi.
Tính toán của JICA cho thấy, do phải đổi mới toàn diện hệ thống công trình điện, tín hiệu, đầu máy – toa xe, nên để chạy tàu tốc độ 200km/g trên nền đường sắt cũ thì mức đầu tư sẽ vào khoảng 40 tỉ USD. “Đây là chi phí gần như ngang với chi phí cho việc xây dựng một tuyến đường sắt mới có tốc độ chạy tàu tương đương”, các chuyên gia của JICA ước tính.

Theo các chuyên gia của JICA, xét về góc độ kỹ thuật, với khổ đường sắt đơn 1m và 1,067m như Việt Nam hiện có, việc tăng tốc độ của tàu lên 200km/h là không khả thi. Ảnh: Nguyễn Văn
Liên quan tới những nghiên cứu của JICA, bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý giao tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu báo cáo, trên cơ sở đó, JICA công bố độc lập về báo cáo này, đồng thời giao các cơ quan tham mưu, tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu dự án và dự kiến phân kỳ đầu tư.
Đối với tuyến đường sắt hiện có, lãnh đạo bộ GTVT đồng ý sẽ giữ nguyên như hiện tại và cải tạo, nâng cấp ở mức đưa tốc độ bình quân chạy tàu lên khoảng 90km/giờ đối với tàu khách và 60km/g đối với tàu hàng. Có thể thấy, về cơ bản, quan điểm này của bộ GTVT khá trùng khớp với hai phương án (A1 và A2) – tận dụng khổ đường sắt đơn 1m do tư vấn JICA đề xuất.
Hai đoạn cao tốc
Đối với kịch bản xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc ưu tiên là Hà Nội – Vinh (dài 280km) và TP.HCM – Nha Trang (dài 360km), đoàn nghiên cứu của JICA cho rằng hai tuyến này sẽ khả thi về kinh tế vào khoảng năm 2030, với tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) đạt 12%. Tổng chi phí đầu tư của hai tuyến đường ưu tiên này là 21,4 tỉ USD, bằng 6,3% GDP của Việt Nam vào năm 2030. Trong đó, các chuyên gia từ JICA đề xuất xây dựng trước hai đoạn tuyến chạy thử là Ngọc Hồi – Phủ Lý (khoảng 45km) và Thủ Thiêm – Long Thành (khoảng 36km) với tốc độ chạy tàu 320km/g. Kinh phí để làm hai đoạn chạy thử vào khoảng 3,2 tỉ USD.
Liên quan đến cải tạo đường sắt hiện có, tính toán của JICA cho thấy để nâng cao năng lực vận tải cho đường sắt đơn, đảm bảo chạy tàu khách 90km/g và 60km/g với tàu hàng, để bảo đảm hoạt động của 25 đôi tàu mỗi ngày trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM và rút ngắn thời gian chạy tàu giữa hai thành phố này xuống còn 25,4 giờ (với tàu nhanh nhất) thì tổng nhu cầu kinh phí sẽ vào khoảng 1,8 tỉ USD. Trong đó tập trung cho hệ thống thông tin tín hiệu (608 triệu USD), đầu máy toa xe (341 triệu USD); cải tạo hướng tuyến đèo Khe Nét, đèo Hải Vân (229 triệu USD)...
“Mặc dù tuyến đường sắt Bắc Nam qua hơn 100 năm khai thác đã xuống cấp và lạc hậu nhưng trong điều kiện đất nước còn nghèo, không thể “vứt chiếc áo rách” trong khi nhu cầu mặc là thường nhật”, bộ trưởng Thăng bày tỏ sự đồng thuận với phương án cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có.

Để triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc – Nam, bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo do thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng ban để triển khai thực hiện chiến lược phát triển GTVT Việt Nam, trong đó có quy hoạch phát triển đường sắt mới được phê duyệt; bộ GTVT sẽ làm báo cáo trên kết quả nghiên cứu của dự án đường sắt này, để báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao khổ 1.453mm, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/g và để Chính phủ báo cáo Quốc hội.

(Thanh niên) 

Dự thảo luật của Phạm Quý Ngọ để được phép giết người hàng loạt!

Vualambao  - Những ngày qua rộ lên việc Thứ Trưởng phụ trách trật tự an toàn giao thông  Bộ Công An Phạm Quy Ngọ đề nghị được xả súng bắn trực tiếp vào 'người chống thi hành công vụ' khiến gây hoang mang lớn trong nhân dân. 
Có lẽ ở Việt Nam chỉ cần nhắc đến hai chữ 'công an' đã khiến cả những người dân lành, chẳng phạm tội gì thấy 'ớn ớn' xương sống! Điều đó thật dễ hiểu khi Công An Việt Nam có thể nói đến 80% là hình tượng của sự vi phạm pháp luật, đàn áp, đánh đập, tra tấn người dân, nhất là trong thời gian qua Công an còn trở thành công cụ bắt cóc người vô tội vạ của phe nhóm Đảng X để phục vụ mưu đồ tranh giành quyền lực trên chính trường. 
Với chỉ có một cái tổ công tác Y5/141 đã lợi dụng đánh người trọng thương như báo chí Lề Đảng đưa tin:
" Nghiêm Duy Hoàng (23 tuổi, quê ở xã Thiệu Viên, H.Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng mình bị lực lượng tổ công tác Y5/141 đánh gãy xương gò má vào chiều 14.3"!
Lý do:  anh Nghiêm Duy Hoàng cho biết 15 giờ 30 phút ngày 14.3, anh này có tham gia giao thông khi tới ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) bất ngờ phát hiện tổ công tác Y5/141 ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, do không đội mũ bảo hiểm, sợ bị xử phạt nên Hoàng đã tăng ga bỏ chạy. 

Hoàng sau ca phẫu thuật - Ảnh: Hà An

Thực tế sự việc diễn ra: "Một người đàn ông mặc thường phục đuổi theo, còn phía trước có một cảnh sát cầm dùi cui lao ra ngăn lại. Hoàng cho biết thêm, vì không thể bỏ chạy được nên đã dừng xe lại. Khi những người này lại gần thì một người dùng dùi cui điện dí vào mạng sườn, người kia dùng dùi cui vụt vào mặt Hoàng. "

Nhung đã được đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP.Hà Nội), biến tấu thành".. anh Nghiêm Duy Hoàng vi phạm giao thông với lỗi không đội mũ bảo hiểm. Khi bị lực lượng tổ công tác Y5/141 yêu cầu dừng xe, Hoàng đã có ý định bỏ chạy, tuy nhiên do bị ngã và đập mặt xuống dải phân cách nên mới dẫn tới chấn thương ở gò má. Sau đó tổ công tác Y5 đã bắt xe đưa anh Hoàng tới Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu. "
Từ chỗ đánh người thì trở thành tự ngã và công an lại thành người có công trạng "Đưa đi cấp cứu"! Nếu cái Luật 'được phép bắn vào người chống thi hành công vụ' có hiệu lực thì chắc chắn anh Hoàng không phải chỉ bị đánh đập giã man để lại dấu vết như vậy mà sẽ bị bắn vỡ sọ chưa biết chừng!
Lực lượng công an dưới trướng của những loại đồ tể như Nguyễn Văn Hưởng, Phạm Quý Ngọ là những bậc thầy về hồ sơ giả mạo, ép cung, những trò hề đại loại "tự nguyện về công an điều tra 2 ngày" như gia đình ông Đặng Văn Thành đã bị đẻ mất trắng cả ngân hàng đã đổ bao xương máu tạo dựng 20 năm! 
Nếu lại được thêm 'cây gậy pháp lý' như Phạm Quý Ngọ đề nghị thì 'dân đen' Việt Nam sẽ có ngày bị diệt chủng bởi tham gia biểu tình chống bành trướng xâm lược bị đàn áp, nếu phản ứng lại sẽ đương nhiên trở thành "Chống người thừa hành công vụ..."
Bản chất của Phạm Quý Ngọ, một kẻ đã lừa cả người lính trẻ dưới quyền để cắt mất gan của anh ta, rồi tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn chạy đến khi  Dương Chí Dũng bị bắt lại thì chính Ngọ đã kỳ công đưa 'đệ tử' từ quê hương Thái Bình tổ chức thông cung để lập hồ sơ tố cáo lại ngay chính đồng đội của mình hòng chạy tội! Nay chính ông ta khi bị đuổi ra khỏi lực lượng Điều tra đưa sang phụ trách Trật tự an toàn giao thông thì 'đẻ' ngay ra cái Dự thảo Luật để hợp thức hóa cho ông ta mặc sức giết người!
Một loại người vô nhân tính nhưng lại  đê hèn đến độ quỳ lạy van xin để đươc tha tội như Phạm Quý Ngọ là sản phẩm đặc trưng của các 'Vị tinh tú' đang là 'rường cột' của nước nhà và hàng ngày, hàng giờ chi chăm chăm tróc nã nhân dân! Họ không hề nghĩ đến việc xây dựng một hệ thống Luật pháp lành mạnh bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước mà chỉ chuyên tâm tìm cách phục vụ cho chính lợi ích cnhóm của chính họ - Thế lực cầm quyền!
Nhân dân Việt Nam cần kiên quyết phản đối những bộ Luật hợp pháp hóa giết người như của Phạm Quý Ngọ đưa ra để bảo vệ cho lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm của chính họ - Những kẻ chỉ nhăm nhăm khôi phục chế độ Vua - Chúa thời phong kiến được trá hình "độc đảng lãnh đạo"!
Trần Hoàng Quân
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét