Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
10–  KINH HOÀNG! PHẢI CHĂNG ĐỀN HÙNG ĐÃ BỊ TÀU TRẤN YỂM ? (Tễu). =>

Vĩnh Phúc: Pháp y TW tiến hành mổ tử thi nạn nhân vụ “khiêng quan tài” (Infonet).  - Nghi vấn liên quan đến con rể chủ tịch tỉnh? (VNN).  - CQĐT xác minh thông tin liên quan đến người nhà Chủ tịch Vĩnh Phúc (GDVN).   - Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu bảo vệ uy tín cho gia đình (TP).  - Chủ tịch Vĩnh Phúc lên tiếng về vụ dân mang quan tài qua các phố (GDVN).   - Vụ án “mang quan tài diễu phố”: Không phức tạp nhưng lại không bình thường (TN).  - Vụ mang quan tài diễu phố: Chưa thấy con rể Chủ tịch tỉnh liên quan (NLĐ).   - Họp báo vụ mang quan tài đi đòi điều tra án mạng (TT).   - Tướng công an chưa khẳng định có liên quan đến con lãnh đạo (GĐ).   - Sự thật của vụ án mạng ‘không bình thường’ (PT). - Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người (RFA).
Nghĩ mình công ít tội nhiều (Vương Trí Nhàn).

Tranh chấp Trường Sa với Việt Nam : Trung Quốc sẽ lập lại kịch bản đẫm máu năm 1988 ? (RFI)

Bao giờ hết cô lập, đe dọa những người bất đồng chính kiến? (RFA)
Đám tang ở Vĩnh Phúc: chít khăn tang cũng bị đánh (RFA)   —Việt Nam nhanh chóng trấn dẹp vụ bất ổn ở Vĩnh Phúc (VOA)  —Chôn cất nạn nhân Vĩnh Yên (BBC)
Đình chỉ ‘cán bộ cao cấp tham nhũng’? (BBC)   —-Vụ án Tiên Lãng sẽ đưa ra xét xử vào 2 tháng 4, 2013 (RFA)
Xử phạt quấy rối tình dục – Bài 1: Chưa định nghĩa biết đường nào xử?(PLTP)   —–Cần có Hội đồng Bảo hiến và Hội đồng Tư pháp(PLTP)  —Công dân sẽ có mã số định danh (VnEx)  — Từ tháng 6, sẽ quản lý công dân theo mã số -TPO
Loa phát thanh làm ảnh hưởng đến người dân (PLTP)
Nhiều điểm bất thường ở bằng đại học của Lý Nhã Kỳ(VTC News) – Độc giả Bùi Anh Tú từng học tại Đức đưa ra những điểm bất thường đáng nghi ngờ về tấm bằng tốt nghiệp của Lý Nhã Kỳ
Sao không cho dân thời gian sửa sai?  -SGTT.VN – Ngày 1.3.2013, lãnh đạo bộ Công an ký ban hành hai thông tư 11 và 12, cùng có hiệu lực từ ngày 15.4.2013, với những quy định rất tiến bộ. Nhưng vì thiếu sự phối hợp nên hai văn bản này lại tạo ra hoàn cảnh khá oái oăm cho số phận của một chủ trương đúng đắn.
Washington đưa 9 nhóm tìm kiếm lính Mỹ mất tích sang Việt Nam và Lào (RFI)
Tư cách người lãnh đạo – (Bùi Tín -VOA) –  Theo dư luận trong nước, thế hệ người lãnh đạo hiện nay là “thế hệ những người lùn,” theo nghĩa là một nhóm người thiếu tâm huyết, thiếu tầm nhìn của trí tuệ, lạc hậu so với sự phát triển của thế giới hiện đại. Đây là trở ngại lớn nhất, bất cập tệ hại nhất làm cho đất nước trì trệ kéo dài.

Roger Mitton – Vòng xoáy đi xuống ở Việt Nam  -(Danluan)

Nguyễn Đại – Nhật ký Kiến Nghị 72  (Danluan)

Michael Lüders – Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 3   (Danluan)

Đông A – Giá trị của biểu tình, nhìn từ vụ Vĩnh Phúc  (Danluan)

Phải chăng chúng ta đang sống? (Danluan)

“Đảng CSVN đang tiến thoái lưỡng nan” » - (ĐCV) – Tiến trình dân chủ tại Việt Nam là xu thế lịch sử, không thể đảo ngược.  Nhanh hay chậm, tùy thuộc vào sự nhập cuộc, dấn thân và năng nổ cũa thành phần…
Những vết thương không bao giờ thành sẹo » - (ĐCV) – Đêm muộn, câu chuyện của chị, người đàn bà hát, dường như chưa đến đoạn kết, nhưng bị cắt ngang, bởi con gái chị đến. Nó bảo, vừa từ Berlin về thẳng đây…
Bản lộ trình dân chủ » -  (ĐCV) – Sự sụp đổ của khối cs Đông Âu, cách mạng Hoa Lài trong thế giới Á Rập đã cho người cs biết được rằng một tương lai u tối đang…
Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam -Hiền Trang chuyển ngữ, CTV Phía Trước - Shayne Heffernan, Live Trading News
Hiệu quả Chính trị là gì?  -Nguyễn Quang dịch, WiseGeek -Trích từ Một góc của tôi -(Phiatruoc)

Việt Nam trước viễn cảnh trì trệ (Lê Mạnh Hùng) – Thongluan   -“…Nguy cơ quan trọng hơn là Trung Quốc là một nguy cơ Việt Nam trở thành một chế độ công an trị với các cơ quan công an càng ngày càng tự chuyên trong việc định nghĩa những đe dọa đối với chế độ và biện pháp để đối phó với những đe dọa đó…”

NGƯỜI SÀI GÒN XƯA ĐI NGHE CA SĨ XƯA HÁT NHẠC XƯA  -Nguyễn Thị Hàm Anh (Trinhanmedia)

CHÚNG TA CHUẨN BỊ GÌ TRONG TRƯỜNG HỢP DẪN ĐẾN NGUY CƠ SAU ĐÂY CÓ THỂ XẢY RA ! -Thích Đa Nguyên -(Trinhanmedia)

KINH TẾ
- Giữ giá cho đồng tiền Việt Nam: Cần một “cú hãm” hiệu quả (GD&TĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Vang xa… hồn núi (Thanh tra).
Hoa Lư thanh bình (Hiệu Minh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Ăn” cả học bổng, tiền thưởng học sinh (NLĐ) -  Cơ quan chức năng huyện Tịnh Biên – An Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ, nhân viên Trường THCS Cao Bá Quát để điều tra về hành vi ăn chặn hơn 1,3 tỉ đồng của học sinh
linh-le-75.jpgNhững bài học rèn nhân cách của người Việt xưa (VNN)

 <<==Linh Lê và “Người tình Sài Gòn” (RFA)
Các khóa học tiếng Hoa nở rộ tại Mỹ với sự hỗ trợ của Bắc Kinh (RFI)
Làm thế nào để tránh hoặc bớt hiểm họa có thể bị ung thư vú? (NV)
Ông Bầu Xuân và đoàn Dạ Lý Hương (RFA)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Về lại Cồn Sẻ (ĐĐK).
Sản phụ 28 tuổi sinh năm tại Bệnh viện Từ Dũ (PLTP)      —Trả nhầm tiền rách phí học thêm, học sinh bị cô giáo mắng  (Dantri)
Xăm mình không còn là ‘nụ hôn tử thần’ nơi làm việc (RFA) -“Rồi, coi như mày sẽ không bao giờ tìm được việc làm nữa rồi!” Ðó là câu nói mà gần như 14% người Mỹ có xăm mình (tattoo) nghe từ bạn bè hay người thân.

‘   <<<===Bỏng mắt’ xem người đẹp Việt lấy tay che ngực  (VNN)
Phẫn nộ với cảnh thanh niên ngồi lên tượng đài vua Lý Thái Tổ  -Thebox.vn
Loạn tin đồn vụ mang quan tài đi diễu khắp phố ở Vĩnh Phúc – Kênh 14   —Chủ tịch Vĩnh Phúc lên tiếng về vụ dân mang quan tài qua các phố (GDVN)  —– Bắt năm đối tượng trong nghi án giết người ở Vĩnh Phúc - Tiền Phong
Ít nhất 1.000 người đem quan tài người chết biểu tình vào ngày hôm qua 17 tháng 3 tại thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người (RFA)==>>
Vợ bí thư xã giết người dã man – Những tình tiết rợn tóc gáy (ANTD)  —–‘Nhậu bình dân’ biến tướng ở miền Tây - Ngoisao.net  —-Thiêu sống cả nhà vì sinh con một bề - Tiền Phong
Cảnh sát Hà Nội ‘đánh vỡ quai hàm dân’ (BBC)===>>>
Nợ nần, nữ giáo viên sát hại con rồi tự tử  -Sohanews - Khoảng 8 giờ 17-3, tại ngôi nhà ở phố Đặng Thái Thân (phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), người dân địa phương phát hiện hai mẹ con cô giáo Trần Thị H….    —–Dân cư mạng chế nhạo cháu trai Mao Trạch Đông - Kienthuc.net.vn   —-Hơn 40 cảnh sát lại đột kích sới bạc ở Hà Nội (VNN)
Quyết toán khống, rút tiền tỷ - TP – Dự án mới được nhà thầu làm khoảng 50% giá trị công trình, nhưng được chủ đầu tư cho quyết toán khống tới 95%. Hiện công trình đã chậm tiến độ 18 tháng,…
Đi xe đạp điện, nơm nớp lo bị “chôm” mũ (VNN)   —Du khách Thụy Sĩ bị hãm hiếp ở Ấn Độ (RFA)  –Cảnh sát Hồng Kông tìm thấy đầu người bị cắt bỏ trong tủ lạnh (NV)    —-Vi cá mập không còn là món ăn quý tại Hồng Kông (RFI)
Sản phụ sinh 5 tại bệnh viện Từ Dũ (NLĐO) – Một sản phụ tại TPHCM đã sinh 5 em bé vào tối qua tại Bệnh viện Từ Dũ. Ca sinh năm này được các bác sĩ nhận định là hiếm gặp tại Việt Nam.
Kinh hoàng 2 tên trộm bị hành hình “kiểu giang hồ” (NLĐ)    —-Bỗng phát nổ lớn, hàng chục nhà dân bị hư hại(NLĐ)    —–Hải Phòng: Nghi án bố mẹ chồng đốt con dâu và 2 cháu gái(NLĐ)   ——-Cháy tại ngân hàng SeaBank(NLĐ)    ——-Xe tải tông xe máy, một phụ nữ chết tại chỗ(NLĐ)    —-Xe ben mất thắng lao vào trạm thu phí  (NLĐO)
Đi đóng tiền góp cho mẹ, bé gái bị hiếp dâm (NLĐ)   —-Giả công an, vào khách sạn trấn lột (NLĐ)   —Vụ tai nạn kinh hoàng: Xe khách tỉnh Quảng Ngãi chạy quá tốc độ (NLĐ)
Một cô giáo bị nghi đầu độc con rồi treo cổ tự tử (NLĐ)     —Xử phạt người ngoại tình: Đừng xây dựng luật cho có (TP)    —-Quán cà phê vắng khách sau chuyến ‘vi hành’ của Bí thư Tỉnh ủy(TP)    —-Mở trường đua chó ở Phú Quốc (TP)
Nghi án nghịch tử giết cha rồi cắt cổ tự tử (PLTP)   —-Đấm cảnh sát nhập viện(PLTP)   —-Thua độ, nằm đường sắt tự tử?(PLTP)   —-2000 tấn than lậu bị bắt giữ ngay trên biển(PLTP)  —-Hỗn chiến kinh hoàng, một người bị bắn chết(PLTP)   —-Triệu tập người chết đến tòa(PLTP)
Cha xuống vực cứu con, hai cha con cùng chết (NLĐ)    —-Thanh Hoá: Bắt “xế hộp” chở gỗ quý hiếm  (NLĐO)
Cựu phó phòng bị bắt trong vụ tố giám đốc Sở nhận ‘lót tay’ (VnEx) –  Đang là bị hại trong vụ vu khống nhận hối lộ, ông Tâm bị cơ quan điều tra cho rằng đã nhận “lót tay” 200 triệu đồng từ nhà thầu và trở thành bị cáo thứ hai của vụ án.  > Khuất tất vụ giám đốc Sở bị tố nhận ‘lót tay’/Nhà thầu vu khống giám đốc Sở nhận ‘lót tay’/Cán bộ Sở Lao động nhận ‘lót tay’ 200 triệu đồng
Chém chủ nợ vì 350.000 đồng, lãnh 4 năm tù -TTO  —Người dân tả cảnh Tổ công tác 141 đánh người (DV)
Nhà 7 tầng bốc cháy, khu phố hoảng loạn   -TTO – Khoảng 11g ngày 18-3, tại cửa hàng buôn bán và kho chứa phụ tùng ôtô Chiến Hảo (phố Đồng Nhân, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn khiến cả khu phố hoảng loạn.

QUỐC TẾ
Mỹ cam kết toàn lực bảo vệ Hàn Quốc  -TTO – Hôm nay 18-3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Ashton Carter khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự toàn…
Hoa Kỳ tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn (RFA)   —-Hoa Kỳ hứa cung cấp nguồn lực quân sự bảo vệ Nam Triều Tiên  (VOA)
TQ chỉ trích Mỹ lập lá chắn chống tên lửa (BBC)   —-Tổng Thống Nga sẽ là người đầu tiên gặp tân chủ tịch Tập Cận Bình của TQ (RFA)
Tu sĩ Tây Tạng tiếp tục tự thiêu để phản đối Trung Quốc (RFI) -  Tu sĩ Lobsang Thokmey, 28 tuổi đã tẩm xăng tự đốt vào ngày thứ Bảy 16/03/2013 tại tu viện Kirti, tỉnh Tứ Xuyên.
Nhật quan ngại vì Pháp bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc (RFI)
Tổng thống Miến Ðiện thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Australia(VOA)   —Cuộc đàm phán về hiệp định võ khí của Liên Hiệp Quốc tái tục(VOA)
Lái súng thời nay (BBC) -Trung Quốc vượt Anh thành nước bán vũ khí đứng thứ 5 thế giới.
Tiền tỷ từ Nga (BBC) -  Khủng hoảng Cyprus ảnh hưởng tới 20 tỷ đô của người Nga.

Trò trẻ con

Bauxit Việt Nam
Hồ Ngọc Nhuận *
1
Trong mấy ngày qua nhiều nguồn tin cho biết: “Nhà cầm quyền đang ép dân ký đồng ý bản dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992”.
Theo một bản tin thì anh Tùng ở Hóc Môn cho biết: “…Tôi không có ở nhà. Khi về, con gái tôi nói lại: Họ (Ủy ban) đưa cuốn sách in đối chiếu hai bản hiến pháp cũ và mới (dày 79 trang), rồi thêm một danh sách in sẵn đề nghị con bé xem rồi ký tên đồng ý vàoDanh sách ký xong, họ mang đi luôn chỉ để lại cuốn sách in. Người thuê nhà của tôi ở quận 12 cũng vừa cho biết, nhà nước cũng đến bảo họ ký vào bản đồng ý, mà họ chẳng biết đồng ý thì như thế nào, mà không đồng ý thì như thế nào, vì họ có giờ đọc nó đâu”.

Còn bạn Quang ở Bình Hòa, quận Bình Thạnh cũng gởi thư xin tư vấn: “Người ta đưa bản dự thảo sửa đổi hiến pháp đến từng nhà. Bây giờ con ghi là “không ý kiến” được không? Vì ghi đồng ý hay không đồng ý cũng không có tác dụng gì”.
Xin “góp ý” trả lời chung như sau:
Con gái anh Tùng ở Hóc Môn được yêu cầu ký tên “đồng ý” thì đây đúng là trò trẻ con rồi. Vì trẻ con thì mới yêu cầu trẻ con ký tên đồng ý một cái gì đó. Anh là cha của cháu thì không nên xía vô trò chơi của các cháu mà làm gì.
Bạn thuê nhà của anh Tùng chắc cũng trọng tuổi rồi. Trọng tuổi mà không thèm mang kiếng, không thèm đọc kỹ, tưởng rằng hễ có “đồng ý” thì phải có “không đồng ý” đi kèm, như trong “trò chơi dân chủ” của người lớn, nên mới nói “chẳng biết đồng ý thì như thế nào, mà không đồng ý thì như thế nào”. Không đâu ông bạn ơi! Trò chơi dân chủ ở đây là của trẻ con, là một biến tướng mới nữa của thứ “dân chủ triệu lần hơn”. Nó chỉ có “đồng ý”, chớ không hề có khoản “không đồng ý”. Nếu có mấy chữ “không đồng ý” thì toàn dân, vừa con nít, vừa người lớn sẽ ký vô đó hết rồi làm sao? Trẻ con có thể chơi dại chứ đâu có dại.
Rồi bạn Quang ở Bình Hòa quận Bình Thạnh nữa. Bạn hỏi: “Bây giờ con ghi “không ý kiến” được không”? Hỏi vậy thì bạn cũng là người lớn rồi, vì chỉ người lớn mới có “trò chơi dân chủ” của người lớn, với cả 3 cái quyền “đồng ý” tức là thuận, “không đồng ý” tức là chống, “không ý kiến” tức là bỏ phiếu trắng. Còn ở đây thì chỉ có “đồng ý” thôi. Nghĩa là muốn một mình một chợ, làm trời, hay làm thiên tử, tức làm vua, vì chỉ có vua mới “phán” một chiều như vậy thôi.
Nhưng khi bạn viết “ghi đồng ý hay không đồng ý cũng không có tác dụng gì” thì bạn nên cẩn thận: ý muốn của người ta thế nào thì người ta đã in ra rõ, chớ nói “không có tác dụng gì” như bạn thì hóa ra người ta làm trò hề hay sao?
Trên đây là chuyện ở mấy chỗ khác. Chớ chỗ tôi thì có vẻ “nghiêm túc” hơn (chỗ tôi là chỗ nào, cứ hỏi công an thì rõ).
Chỗ tôi, như mọi khi, người ta nhờ tay một người luôn gương mẫu tận tụy nhất là tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà để phát cho một cuốn Hiến pháp so sánh đối chiếu dày 79 trang, chắc cũng giống như bản đã phát ở các nơi khác, kèm một PHIẾU LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992.
Với “Kính mong”… tham gia góp ý… trước ngày 17-3-2013. Với trong ngoặc (Tổ trưởng sẽ nhận lại Phiếu góp ý của quý ông/bà tại nhà). Chắc là để cho chắc ăn, như vậy phiếu sẽ không đi lạc mà phải “tập trung”.
Ở cuối trang 2 bên phải “PHIẾU LẤY Ý KIẾN” là: Người góp ý (vui lòng ký tên và ghi rõ họ tên) và bên trái là:địa chỉ liên lạc, với cả mấy chữ điện thoại di động và cố định in sẵn.
Nhưng lại có 2 điều quá không nghiêm túc, cho thấy đây là một trò chơi không phải của người lớn:
 Trên đầu “PHIẾU LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN…” có ghi rõ “BAN CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992”, nhưng BAN CHỈ ĐẠO là ai, và cái đầu của BCĐ là ai thì không thấy ghi.
– “Nội dung góp ý” ở đây không chỉ có 1 mà có tới 2 chữ “đồng ý”: “đồng ý với toàn văn dự thảo”… (“xin ghi nguyên chữ đồng ý”), và “đồng ý với những nội dung khác trong dự thảo…”.
 Đọc tới đây ắt các bạn sẽ hỏi: Nếu nói là trò trẻ con thì tại sao tôi cũng nhào vô có ý kiến?
Xin thưa: trò trẻ con cũng có thể gây cháy nhà như chơi, và nhiều tai họa khác nữa. Cả nước xưa nay ai mà không thấy điều đó, cho nên “chẳng đặng đừng” phải có mấy chữ.
Trò trẻ ở đây, nếu không gây cháy nổ thì ít ra cũng tốn kém của dân dữ quá. Tò mò đọc thêm, thấy ghi tài liệu được “In ở xí nghiệp in Nguyễn Minh Hoàng (Công an TP Hồ chí Minh). Địa chỉ: 100 Lê Đại Hành, phường 7, quận 11 TP Hồ chí Minh. ĐT: 38555812 – 39557657”. Cái nhà in công an này như vậy là trúng mánh lớn. Chỉ tính riêng TP có bao nhiêu hộ, mỗi hộ một bản tài liệu dày 79 trang, cộng với phiếu lấy ý kiến, cộng với nhiều chi phí khác đi kèm… Có ai có công xin làm ơn tính giùm coi người ta phải lấy của dân bao nhiêu để trả cho cái món chơi này. Và tính chung cả nước thì là bao nhiêu tiền của mồ hôi của dân?
Nhưng có bà con lại hỏi tiếp: “Ý kiến ý cò” là vậy, nhưng cụ thể trước mắt, tôi sẽ ký “đồng ý” hay “không đồng ý”?
Xin thưa: người ta có cho “không đồng ý” ở đâu mà ký?
Như vậy là làm sao?
Là: “ Bà con đồng bào ai sao tôi vậy”.
Là sao?
: TÔI KHÔNG KÝ. 
Sài gòn, 18-3-2013
H.N.N.
Nguồn: Bauxit Việt Nam

* Mời xem thêm: TUYÊN BỐ CỦA HỒ NGỌC NHUẬN – PHÓ CT UBMTTQVN-TPHCM (Quê choa)/

Tâm thư của một “con lợn” gửi nhà văn Trang Hạ

Thưa cô Trang Hạ!

Trước hết tôi xin tự giới thiệu tôi là một thằng đàn ông mà sau khi đọc bài viết của cô tự thấy mình là một con lợn đực. Một con lợn đích thực. Một con lợn giống như bao con lợn khác ở đất nước này từ cổ chí kim đa phần mỗi khi về đến nhà chỉ biết ăn ngủ và… tắm.

Về phần này, đôi lúc tôi còn là con lợn tệ nạn, hay thậm chí không được bằng con lợn vì nhiều hôm còn không thèm tắm. Ví như hôm nay chẳng hạn. Trời lạnh quá lợn có quyền không tắm cô nhỉ? Có đôi khi con lợn tôi không ăn mà chỉ ngủ, bởi trước khi vác xác về nhà đã nhậu lu bu say bí tỉ với bạn bè. Tất nhiên con lợn tôi nhiều lúc cũng cố gắng chia sẻ việc này việc kia trong bếp, cũng bóc hành đuổi ruồi giúp vợ nấu cơm, cũng tíu tít nói cười vui vẻ khi vợ đang rửa bát, hay cũng pha cho vợ ly lipton trong lúc nàng đang phơi phóng quần áo. Hẳn như thế tôi cũng chưa hẳn là con lợn bỏ đi hoàn toàn, trong sâu thẳm con lợn ấy vẫn còn chút… “heo cách” phải không cô?

Chắc cô cũng biết lợn cũng có năm bảy loại lợn. Và chẳng có con lợn nào ngay khi sinh ra chỉ muốn sau này đời mình chỉ quẩn quanh ăn, tắm và ngủ. Tổ tiên chúng tôi cũng sục sạo khắp nơi, cũng đào bờ đào bụi, cũng sẵn sàng nhe năng chiến đấu với kẻ thù rình rập để bảo vệ bầy đàn, cũng tung tăng trên bờ dưới bãi, và cũng… yêu nữa đúng không cô?

  Nhà thơ trẻ Trương Xuân Thiên:
Nhà thơ trẻ Trương Xuân Thiên: "Chưa làm lợn nên hẳn cô không biết đó thôi, làm lợn cũng chẳng sung sướng gì đâu cô ơi".

Nhưng số phận đã sắp đặt loài lợn ngày nay phải ăn - ngủ - tắm để phù hợp với tiêu chí tăng trọng nhanh và… siêu nạc nữa. Dần dần, loài lợn chúng tôi trở nên thụ động và chỉ còn biết ăn, ngủ cô ạ. Chúng tôi đâu muốn thế, là nhà văn hẳn cô hiểu điều tôi muốn nói. Bản chất chúng tôi không hẳn như thế nhưng xã hội này với nền văn hóa lúa nước mang nặng tính nông nghiệp này nó đã như thế rồi. Chỉ ăn, ngủ, tắm cũng không hẳn là không biết thương vợ, thương con đâu cô ạ.

Chưa làm lợn nên hẳn cô không biết đó thôi, làm lợn cũng chẳng sung sướng gì đâu cô ơi. Một ngày phải ở cơ quan ít nhất 10 tiếng, rồi phải lo toan tính toán đủ thứ. Lúc nào cũng có cả một gánh nặng tài chính, gánh nặng công việc trên vai. Nhiều lúc cũng muốn… xõa, muốn đổi cho vợ, mình làm vợ, vợ làm lợn nhưng vợ nhất quyết không chịu đổi. Suy cho cùng vợ làm lợn không thể bằng chồng, mà lợn làm vợ không thể bằng vợ xịn được. Xã hội tự nó đã phân công như thế. Tự nhiên đã ban cho mỗi phái những đặc điểm như thế. Sinh ra và lớn lên đã được giáo dục như thế. Trách nhiệm với gia đình và xã hội quy định mình phải như thế. Lối sống đã ăn sâu vào máu như thế rồi cô ạ. Bởi vợ ai không biết chứ vợ tôi thích tôi làm lợn mới khổ chứ.

"Vợ ai không biết chứ vợ tôi thích tôi làm lợn mới khổ chứ".

Thưa cô Trang Hạ, chẳng biết hoàn cảnh hay nền văn minh cô đang sống thế nào chứ cứ như gia đình tôi, vợ tôi nhất quyết không cho tôi từ bỏ quyền làm lợn cô à. Nói đúng hơn vợ tôi thích tôi làm lợn. Cô ấy tranh thủ đi học lớp nữ công gia chánh và mỗi khi có dịp là trổ tài nấu nướng, cắm hoa, thuê thùa, may vá. Trong lúc cô ấy nấu nướng thì tôi giúp cô ấy cắm nồi cơm điện. Khi hai vợ chồng đi siêu thị thì tôi chỉ có nhiệm vụ đẩy xe hay xách giỏ hàng.

Tôi chọn cách chia sẻ với vợ bằng cách giúp cô ấy những thứ lặt vặt và trò chuyện. Và mỗi khi tôi rửa bát thì cô ấy lại giành lấy cho mình. Trước khi lấy vợ tôi vẫn tự tay làm tất cả những việc ấy. Mỗi khi vợ đi vắng hay đau ốm tôi vẫn làm tốt những công việc nhà một cách bình thường. Nhưng đa số cánh đàn ông chúng tôi bắt đầu đổ đốn ra như thế từ khi lấy vợ. Bụng to ra, lười đi. Có lẽ chồng biến thành lợn là do phụ nữ trong gia đình đa số đều mong muốn khi thế. Hẳn cô sẽ cho là ngụy biện. Có thể cô đúng.

  Bởi suy cho cùng có thể cô cũng tặc lưỡi: “Xin lỗi, cũng chỉ là con lợn”
Bởi suy cho cùng có thể cô cũng tặc lưỡi: “Xin lỗi, cũng chỉ là con lợn”

Tôi biết vợ vui khi tôi đổi xe cho vợ từ Attila sang LX, khi tôi thay máy giặt cũ sang máy giặt có chức năng sấy. Cô ấy hãnh diện khi tôi có thể kiếm đủ tiền để đóng học phí cho con học trường chuẩn quốc tế. Cũng đôi lần chúng tôi nghĩ đến phương án thuê người giúp việc nhưng thời buổi này tìm người giúp việc như ý mình quá khó. Vả lại làm thế tôi sợ cô lại ví von vợ tôi là… lợn nái thì oan cho cô ấy quá.

Một mình tôi làm lợn là quá đủ rồi cô nhỉ. Vợ tôi bảo cô ấy vui nhất là khi cô ấy nấu nướng xong thì cả nhà ăn bằng hết và khen ngon. Có thể cô nghĩ gia đình tôi lạc hậu, nhưng chúng tôi đang cảm thấy phù hợp và tạm hài lòng với những gì đang diễn ra.

Thưa cô Trang Hạ, một vài lời mạo muội gửi đến cô mong cô thông cảm cho tôi. Bởi suy cho cùng có thể cô cũng tặc lưỡi: “Xin lỗi, cũng chỉ là con lợn”. Nhưng ngay cả khi là con lợn tôi cũng không có diễm phúc và không bao giờ chấp nhận làm con lợn của cô.

Chúc cô bình an và nhiều niềm vui trong cuộc sống!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét