Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Bài viết nên đọc


Bổ sung CLIP mang quan tài biểu tình ở Vĩnh Phúc - chú ý Phút thứ 16 cảnh sát và cơ động giật quan tài xuống đường!
Sau đó còn định thu máy của ng quay phim
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=8p0YvDg4QFA

ĐTH Pháp: Tổ chức bán phụ nữ VN cho người Tầu

(ĐỚN ĐAU CHƯA - NHỤC NHÃ CHƯA)

image



Phóng sự trên đài truyền hình Pháp, tối hôm qua ngày 3-07-2013, nói về chuyện tổ chức bán phụ nữ VN cho người Tầu. Thú thực, tôi không dám coi hết, vì không có đủ can đảm nhìn vết thương nhầy nhụa trên thân thể mình của các phụ nữ VN. Phóng sự chiếu trên TV cùng ngày với đám tang ông Stéphane Hessel ( Tổng thống Pháp chủ tọa ) , tác giả cuốn Indignez-vous ! ( Hãy Nổi Giận ).
Nếu cùng với việc bán nước, chuyện bán đàn bà cho người Tầu không làm chúng ta nổi giận, chắc chúng ta sẽ chấp nhận bất cứ mọi sự sỉ nhục.
Hy vọng các đài truyền hình Việt Nam hải ngoại có cơ hội trình chiếu thiên phóng sự này.
Bạn có thể coi phóng sự trên website của FRANCE TELEVISON, đài FRANCE 2, chương trình ENVOYE SPECIAL, ngày 07032013.
Người Pháp kinh ngạc trước màn ảnh truyền hình vì tưởng rằng chế độ nô lệ đã chấm dứt trên thế giới.

image

image

image

image

image

image

image
Phóng sự trên website của FRANCE TELEVISON, đài FRANCE 2, chương trình ENVOYE SPECIAL, ngày 07- 03- 2013) :



Tran cong Sung - Paris

Không ưng được đổi lại


image
Khán giả ti vi ở Pháp sẽ được coi một chương trình đặc biệt vào tối ngày mai, một phóng sự hình ảnh về đề tài, nạn mua bán đàn bà Việt Nam đưa sang Trung Quốc (Les Branches esseulées: Trafic de femmes vietnamiennes en Chine).
Tựa đề “Les Branches esseulées” dịch nguyên văn hai chữ Hán mà người Tầu phiên âm là “Guang-gun,” đọc lối Hán Việt là “Quang Côn.” Quang là sáng, cũng nghĩa là trống trải, như khi ta nói “phong quang, quang đãng.” Côn là cây gậy, có thể dùng để đánh nhau, “Côn quyền ra sức lược thao gồm tài” (Truyện Kiều). Quang côn là cây gậy trơ trụi, là cành cây không lá không hoa. Trong từ điển Hán Việt ghi nghĩa thông dụng nhất của từ này: Quang côn là đàn ông con trai chưa có vợ, độc thân, thường gọi là ế vợ.
Hai nhà báo công ty truyền thông CAPA, Patricia Wong và Gaël Caron, đã bỏ mấy tháng trời theo dõi một chàng trai người Trung Hoa đi mua vợ ở tận vùng gần Sài Gòn, Việt Nam, cách xa làng anh ta 3,500 cây số. Tên anh ta là Xiao Lu, 30 tuổi, chưa có vợ bao giờ. Anh làm công nhân đồn điền trà, ở một làng tên là Ting Xia. Tìm trong các mạng ở Trung Quốc thấy có làng trồng trà có tiếng tên là Thôn Ðình Hạ. Chương trình Quang Côn này sẽ được chiếu trên đài France 2 vào tối Thứ Năm, ngày 7 Tháng Ba 2013 này. Hai nhà báo đi theo anh Xiao Lu trên con đường thiên lý tầm thê đó. Nhưng bài phóng sự cũng mô tả chung nạn mua bán đàn bà con gái từ các nước Việt Nam, Lào, Miến Ðiện và Indonesia, đưa sang Tàu.

image
Trước đây đã nhiều nhà báo viết về nạn buôn phụ nữ Việt Nam bán sang Tàu, như trên tờ Wall Street Journal đã kể câu chuyện một cô quê ở Nam Ðịnh bị bán sang Quảng Ðông. Cô phải sống ở một làng miền núi, bị gia đình chồng và cả hàng xóm của họ canh giữ nghiêm ngặt không cho trốn đi. Sau cố lén gửi được thư cho gia đình tại Việt Nam, rồi một người anh trai lặn lội đi tìm được làng cô ở và bày mưu cứu cô về. Năm 2004 hai tác giả Valerie Hudson và Andrea den Boer viết cuốn sách tiếng Anh mang tựa đề “Bare Branches,” Cành Trụi, dịch sát hai chữ Quang Côn, trình bày tình trạng nhiều đàn ông ở nước Tầu ế vợ, do nhà xuất bản Ðại Học MIT in.

image
Bản tin loan báo chương trình Quang Côn, Les Branches esseulées, cho biết những “cô dâu” được “nhập khẩu” qua Tàu, trên nguyên tắc để làm vợ cho các quang côn, những cành cây trụi lá; nhưng họ được đem bán như bán nô lệ. Sớm muộn họ sẽ chạm mặt với thực tế phũ phàng, khác hẳn những gì được ông chồng tương lai hứa hẹn. Họ sẽ lao động cực nhọc ở các làng quê hẻo lánh, ngoài việc lo sinh đẻ. Nhiều cô dâu đã tìm đường trốn đi, nhiều cô đành chịu đựng số phận.

image
Hai nhà báo Patricia Wong và Gaël Caron bắt đầu chương trình với cảnh mua vợ của Xiao Lu tại vùng phụ cận Sài Gòn. Các quang côn được tập trung tại một khách sạn; họ bị ngăn cản không cho đi đâu, vì bọn lái buôn đã tịch thâu giấy thông hành, hộ chiếu của họ. Rồi họ được đi xem mặt hàng, là các cô gái Việt Nam tuổi ở 20. Một chuyến đi mua vợ như vậy tốn khoảng 5,000 đồng Euro, vào khoảng 8,000 đô-la Mỹ; những cô còn trinh được trả giá cao hơn. Giống như các siêu thị và cửa hàng bách hóa lớn ở Mỹ, khách tiêu thụ không hài lòng với các “món hàng” này có thể đem đổi lấy món hàng khác tương đương,“échangeable” trong nguyên văn. Bọn buôn người gồm cả người Tàu và người Việt.

Trong gian phòng khách sạn, nhà báo quay cảnh Xiao Lu gặp cô dâu tên là Thu Yến, một cô gái quê sợ sệt, nhút nhát. Hai người không thể nói chuyện gì với nhau cả vì ngôn ngữ bất đồng. Tất nhiên không ai mở miệng nói đến chữ “yêu.” Mấy ngày sau, họ về làng của cô gái ở vùng đồng bằng sông Cửu Long làm lễ cưới, một nghi lễ không có giá trị pháp lý. Sau đám cưới, bà mối người Tàu tên là bà Vương (Wang) đưa cho Thu Yến hộ chiếu với visa nhập cảnh Trung Quốc. Mấy ngày sau, Thu Yến về đến nhà chồng, ở một làng trong một thung lũng hẻo lánh; mọi người chung quanh nói thứ tiếng cô không hiểu được.

image
Hình minh họa
Trung Quốc có rất nhiều đàn ông ế vợ, một phần vì chính sách của Mao Trạch Ðông chỉ cho phép mỗi cặp vợ chồng có một đứa con, áp dụng cho phần lớn nhưng không phải tất cả dân Trung Hoa. Vì mong có con trai nối dõi, nhiều người đã giết chết các trẻ sơ sinh con gái, nhiều nhất là ở miền quê; gây ra cảnh trai thừa gái thiếu hiện nay.
Theo báo Nhà Kinh tế (The Economist, March 6, 2010), đầu năm 2010 Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc (CASS) đã tiên đoán trong mười năm nữa ở nước Tầu cứ năm (5) thanh niên đến tuổi cưới vợ sẽ có một chàng không thể tìm được cô nào để “rước về.” Con số này tính ra dựa trên tỷ lệ số trẻ em trai và gái sinh ra trong khoảng từ 5, 10 năm trước. Vào năm 2020 trong lớp tuổi 19 trở xuống, sẽ có từ 30 đến 40 triệu thanh niên “thặng dư” so với số phụ nữ độc thân cùng tuổi, nghĩa là họ không thể nào có vợ - trừ khi nhập cảng phụ nữ hoặc xuất khẩu đàn ông!
Ðể độc giả thấy rõ con số đó lớn hay nhỏ ra sao, báo Economist đã so sánh: Con số 40 triệu này lớn bằng tất cả số thanh niên cùng tuổi ở nước Mỹ vào năm 2020, có vợ hoặc chưa có vợ. Trong lịch sử loài người, trong thời gian không có chiến tranh, chưa bao giờ một nước nào trên thế giới lại “chứa” một lực lượng đàn ông độc thân và ế vợ cao đến thế. Nếu so sánh với Việt Nam thì con số 40 triệu đó cũng xấp xỉ một nửa dân số nước ta, tức là gần bằng tổng số người đàn ông, con trai người Việt, kể từ trẻ sơ sinh tới các cụ già.
Trong các xã hội bình thường, cứ 100 trẻ em gái sinh ra thì có từ 103 đến 106 trẻ sơ sinh con trai. Vì trẻ em con trai dễ bị chết yểu hơn con gái, cho nên khi chúng lớn lên đến tuổi lập gia đình thì số trai gái cao xấp xỉ bằng nhau. Nhưng tại nhiều nước hiện nay tỷ lệ 100 gái/105 trai không còn nữa. Trong những năm từ 1985 đến 1989, tỷ lệ nam nữ ở Trung Hoa đã chênh lệch thành 100/108, tức là 100 bé gái thì có 108 bé trai. Trong những năm từ 2000 đến 2004, tỷ lệ càng nghiêng lệch thêm, 100 bé gái sinh ra thì sinh 124 bé trai. Tại nhiều tỉnh ở miền Nam và Trung nước Tầu, tỷ lệ này lên tới 100/130 hay 140.

Tỉnh Quảng Ðông, ở sát nước ta, là nơi cứ 100 em gái ra đời thì có 120 em trai. Ðến năm 2025, 2030, cứ 100 cô gái sẽ có 120 cậu trai muốn cưới làm vợ. Nếu trong mươi năm tới ở tỉnh trù phú nhất Trung Quốc này, mà có độ dăm, mười triệu thanh niên ế vợ, thì có ảnh hưởng gì tới xã hội Việt Nam hay không?

image
Chương trình ti vi trên đài France 2 chắc sẽ làm các khán giả người Pháp kinh ngạc. Nhưng đối với khán giả người Việt Nam thì chắc đó cũng là một mối sỉ nhục. Trong lịch sử nước ta chưa bao giờ có cảnh phụ nữ được đem bày hàng để bán, với điều kiện “không hài lòng thì đổi” để tận tình phục vụ người tiêu thụ. Chỉ dưới chế độ “ưu việt” kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay mới biến các cô gái thành hàng hóa xuất khẩu như vậy. Nhưng sau khi cảm thấy tủi nhục, người Việt Nam còn lo ngại nữa.
Có một quy luật dân số học, trong quá khứ, nhận thấy rằng các nước nhiều thanh niên ế vợ thường hay gây chiến với lân bang. Khi dân số nước đó tăng lên nhanh hơn khả năng sản xuất, số thanh niên trai tráng nhiều hơn, đa số trong tuổi lao động bị thất nghiệp, quá nhiều người không thể nào kiếm được vợ vì thừa trai thiếu gái, thì chiến tranh có thể giúp giải quyết cả ba vấn đề một lúc: thất nghiệp, dân số đông, và đàn ông ế vợ. Chính quyền một quốc gia quá đông “quang côn” thấy đó là một cách giải quyết số đàn ông thặng dư. Nếu không, đám thanh niên “bức xúc” và bất mãn đó sẽ dùng thời giờ không làm việc để gây tội ác, hoặc quay ra làm cách mạng, nổi loạn chống chính quyền. Không phải cuộc chiến tranh nào cũng xẩy ra vì quá nhiều thanh niên ế vợ; nhưng trong một xã hội mà số đàn ông thặng dư đông quá thì, khi kinh tế suy yếu, người cầm quyền thường gây chiến.

image
Ở Trung Quốc, ông Tập Cận Bình mới nhậm chức đã gia tăng ngân sách quân sự, tỷ số gia tăng lớn quá đến nỗi Bắc Kinh phải lên tiếng giải thích, khi nhiều quốc gia tỏ ý lo ngại. Ông Tập Cận Bình tăng ngân sách quốc phòng chỉ để mua chuộc các tướng lãnh Trung Quốc? Hay ông đang lo trước vấn đề do 35 triệu quang côn sẽ gây ra trong mươi năm sắp tới?

Ngô Nhân Dụng

Ngư dân Việt ghi lại cảnh đương đầu hải giám có súng


Đây là chuyến biển thứ 4 liên tiếp tàu ông Khởi gặp tàu hải giám và kiểm ngư Trung Quốc tại ngư trường Hoàng Sa. Ba chuyến trước họ chỉ rượt đuổi, nhưng chuyến biển này họ ỷ tàu to máy lớn, được trang bị đầy đủ súng đạn nên uy hiếp tấn công tàu cá của ông trên lãnh thổ quê hương ông.

http://baodatviet.vn/the-gioi/bon-phuong-24h/201303/Clip-ngu-dan-Viet-kien-cuong-doi-dau-hai-tau-hai-giam-2343224/



Đưa tay chỉ cánh cửa Ca bin bị hư hỏng tan hoang, thuyền trưởng Lê Khởi bức xúc kể lại, ngày 20/2 tàu của ông cùng 14 lao động rời đảo Lý Sơn ra khai thác hải sản tại khu vực Gò Mới cách đảo cây Dừa (thuộc quần đảo Hoàng Sa) 155 hải lý về phía Nam.
Đến ngày 11/3, khi khai thác được trên 10 tấn cá ngừ ông quyết định cho tàu chạy lên đảo Bầu Trắng (Phú Lâm) để thả lưới buông câu và chạy về đảo. Trên đường chạy lên cách đảo Phú Lâm khoảng 80 hải lý, khoảng 10 giờ 00 ngày 13/3, khi tàu đang ở tọa độ 17,4 độ vĩ Bắc, 111.31 độ kinh đông, anh em đi trên tàu phát hiện có 2 tàu hải giám sơn màu trắng số hiệu 1239 và 308 được trang bị đầy đủ súng, pháo tăng tốc đuổi theo.

Khi cách tàu ông khoảng 20 mét, 2 tàu hải Giám này kẹp song song với tàu ông và bắn chỉ thiên ra hiệu dừng tàu nhằm uy hiếp, tuy nhiên ông vẫn cho tàu chạy lòng vòng và nhằm hướng đất liền chạy về.

Sau nhiều lần uy hiếp không thành, tàu hải Giám 308 đổi hướng bỏ cuộc, còn tàu 1239 tăng tốc bám riết tàu ông và chúng sử dụng vòng rồng, công suất lớn phun nước như muốn nhấn chìm tàu ông.

“Thấy chúng quá hung hăng nên tôi ra lệnh cho anh em đóng chặt cửa Ca bin để tránh nước vào, đồng thời chuẩn bị áo phao nếu xảy ra sự cố thì kịp thời xử lý, nhưng không ăn thua. 4 cánh cửa sổ gương bên phải nơi buồng lái Ca bin bị nước vòi rồng đập bể tan hoang nước tràn lênh láng. Ngoài ra, bọn chúng còn dùng súng bắn chỉ thiên uy hiếp ngư dân, quần nhau với chúng gần 1 giờ đồng hồ, thấy không ổn nên tôi kéo ga cho tàu chạy vào bờ”. Thuyền trưởng Lê Khởi nói.

Cảnh hải giám trang bị súng, vòi rồng uy hiếp được ngư dân Việt ghi lại




Tàu Hải Giám 1239 của Trung Quốc đang đuổi theo tàu cá ngư dân Lê Khởi (ảnh ngư dân Lê Khởi cung cấp).


Cửa ca bin tàu của thuyền trưởng Khởi bị hư do vòi rồng nước phun.


Các ngư dân trên tàu ông Khởi vẫn chưa hết bức xúc vì sự việc xảy ra.

Như quân cướp biển

Còn ngư dân Lê Đô, bạn chài đi trên tàu thuật lại, "Cứ nghĩ như những lần trước chúng chỉ hăm dọa, nào ngờ chúng lại hung hăng như vậy. Thấy chúng quay đầu bám theo, anh em đi trên tàu vẫn bình tĩnh bởi lần nào gặp chúng, chúng chỉ đuổi theo vài lý rồi thôi. Nhưng lần này thấy chúng có hành động quá khích hung hăng như quân cướp biển, như cho tàu cập sát mạn tàu mình, lính trên tàu thì giơ súng dọa bắn chỉ thiên, pháo trên tàu cũng quay nòng hướng về tàu mình nên anh em cũng hoảng. Khi thấy chúng sử dụng vòi rồng phun nước tấn công, nghĩ rằng chúng muốn nhấn chìm tàu nên anh em chui xuống buồng máy hò nhau tát nước để cứu tàu khỏi chìm. Cũng may nếu chúng làm tới không biết tính mạng anh em sẽ ra sao?"

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nở, vợ của ngư dân Bùi Văn Phải, thuyền trưởng tàu cá QNg 96382 TS, ở thôn Tây An Hải mặt buồn rười rượi cho biết, trưa 13/3, sau khi bị tàu hải giám Trung Quốc rượt đuổi tại ngư trường Hoàng Sa, anh Phải có ICom về báo tin anh em trên tàu vẫn an toàn. Nghĩ rằng anh đang cho tàu trên đường chạy về đảo, nhưng ngay chiều đó anh lại ICom về báo tin tàu lại quay mũi ra Hoàng Sa để hành nghề, anh không cho tàu chạy về đảo như dự định vì chạy về là lỗ.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, "Sau khi có thông tin tàu cá của ngư dân bị xua đuổi, tấn công tại ngư trường Hoàng Sa, chúng tôi đã cử lực lượng xuống tiến hành xác minh việc này. Ngoài 2 tàu QNg 96417 và QNg 96382 của ông Dương Văn Giàu và Bùi Văn Phải bị tàu hải giám của Trung Quốc xua đuổi khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thì còn nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn cũng bị xua đuổi tấn công".

“Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân chúng tôi, của cha ông chúng tôi, là vùng biển của Việt Nam nên dù khó khăn đến mấy chúng tôi quyết tâm không rời, nghỉ ngơi vài ngày lấy sức, sáng 20/3 tới, chúng tôi lại cho tàu vươn khơi bám Hoàng Sa” . Thuyền trưởng Lê Khởi khẳng định.
Văn Mịnh
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201303/Ngu-dan-Viet-ghi-lai-canh-duong-dau-hai-giam-co-sung-2343446/

Rút ngắn thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM: Cần 1,8 tỉ USD

TUẤN PHÙNG | 18/03/2013 08:07 (GMT + 7)
TT - Qua xem xét các nghiên cứu của tư vấn Nhật Bản về phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, Bộ GTVT đồng ý nghiên cứu phương án cải tạo để tàu khách đạt tốc độ bình quân 90 km/giờ, thời gian chạy Hà Nội - TP.HCM còn hơn 25 giờ (hiện tại là 30 giờ).
  • Ảnh: N.C.T.
  • Hệ thống đường sắt Việt Nam cần được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển - Ảnh: Thuận Thắng
  • Đồ họa: Như Khanh






































Tại cuộc họp thông qua báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu lập dự án đường sắt cao tốc các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các công ty tư vấn thực hiện vào cuối tuần qua, nhiều phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam được đưa ra trong mối tương quan với sự phát triển đường sắt cao tốc.
Khả thi nhất về kinh tế
Kết quả nghiên cứu của các đơn vị tư vấn Nhật Bản đã đưa ra bốn kịch bản nâng cấp tuyến đường sắt dài 1.762km từ Hà Nội tới TP.HCM và kiến nghị nên thực hiện phương án cải tạo để chạy tàu khách đạt tốc độ bình quân 90 km/giờ, rút thời gian từ Hà Nội - TP.HCM còn hơn 25 giờ (hiện tại là 30 giờ) càng sớm càng tốt (phương án A2). Thực hiện phương án này vẫn giữ khổ đường đơn rộng 1m, ước tính chi phí đầu tư 1,8 tỉ USD và được xem khả thi nhất về kinh tế.
Với phương án nâng cấp đường sắt hiện tại lên đường đôi, khổ 1,435m để nâng tốc độ chạy tàu khách lên 150 km/giờ, tàu hàng 80 km/giờ (tàu chở container 120 km/giờ) với kinh phí ước tính 27,7 tỉ USD được phía tư vấn đề nghị không nên thực hiện. Đề nghị này được dựa trên tính toán về việc chuyển đổi đường sắt hiện tại sang khổ lồng và nâng cấp lên tốc độ tối đa 200 km/giờ sẽ gặp nhiều bất hợp lý.
Cụ thể, nếu nâng đường sắt hiện tại lên tốc độ chạy tàu tối đa 200 km/giờ bằng đường khổ lồng (chạy tàu khổ đường 1m và cả 1,435m) thì việc khai thác kết hợp tàu khách tốc độ cao trên đường 1,435m và tàu hàng trên đường 1m cũng không đạt được tốc độ cao. Nếu thực hiện chuyển đổi khổ lồng ở tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thì đường sắt sẽ phải dừng hoạt động trong thời gian dài hơn nhiều.
Còn nâng cấp đường sắt hiện tại đạt tốc độ tối đa 200 km/giờ thì vẫn giữ đường sắt hiện tại để chạy tàu trong khi xây dựng đường 1,435m bên cạnh. Nếu tính cả hệ thống công trình điện, tín hiệu, đầu máy toa xe phải thay đổi để đạt tốc độ chạy tàu 200 km/giờ trên nền đường sắt cũ, JICA ước tính cần phải đầu tư khoảng 40 tỉ USD, gần như ngang với chi phí xây dựng một tuyến mới với tốc độ tương đương.
Quá trình nâng cấp này cũng cần tới 14-23 năm. Nếu thực hiện phương án này thì khó có thể điều chỉnh để trở thành hệ thống đường sắt cao tốc 300 km/giờ do chi phí xây dựng cao và thời gian xây dựng kéo dài. Bên cạnh đó, nếu nâng cấp đường sắt hiện tại lên tốc độ 200 km/giờ và khai thác cả tàu khách lẫn tàu hàng trên một tuyến cũng sẽ làm giảm tốc độ tàu khách, đồng thời gây nhiều khó khăn cho công tác bảo trì cũng như sắp xếp biểu đồ chạy tàu vì lịch chạy tàu dày đặc.
Chỉ xây mới đường sắt tốc độ cao
JICA đưa ra ba kịch bản xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới khổ 1,435m. Thứ nhất là xây dựng đường sắt cao tốc mới khổ 1,435m, tốc độ tối đa 320 km/giờ để vận chuyển khách. Thứ hai, xây dựng đường sắt cao tốc mới khổ 1,435m, tốc độ tối đa trên 200 km/giờ. Thứ ba, xây dựng đường sắt thường mới khổ 1,435m, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Xây dựng tuyến đường sắt mới là cần thiết vì việc nâng cấp đường sắt hiện tại lên tốc độ cao hơn nữa sẽ gặp những khó khăn như đã phân tích ở trên. Trong khi đó, theo tính toán của các chuyên gia tư vấn Nhật Bản trong đoàn nghiên cứu của JICA, lượng hành khách trên hành lang Bắc - Nam sẽ tăng khoảng ba lần và lượng hàng hóa tăng 2,7 lần vào năm 2030 thì vận tải đường sắt không đáp ứng được nhu cầu nếu vẫn cải tạo đường sắt đơn hiện tại.
Tuy nhiên, với các phân tích về kết hợp chạy cả tàu khách và tàu hàng ở tốc độ tối đa 200 km/giờ, JICA cho rằng sẽ có nhiều vấn đề an toàn cần giải quyết, đồng thời vận tốc chạy tàu khách cũng giảm. Nếu duy trì vận tốc tối đa của đường sắt cao tốc trên 300 km/giờ thì tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM dài trên 1.500km mới có khả năng cạnh tranh được với hàng không. Nhưng do chi phí đầu tư đường sắt cao tốc quá lớn nên việc phát triển phải thực hiện theo giai đoạn, bắt đầu từ một số đoạn ưu tiên.
Việc phát triển toàn tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc vào Nam chỉ phù hợp cho giai đoạn tới năm 2040 với giả định GDP của VN tăng trưởng trung bình 6%/năm thì thời điểm phù hợp đầu tư toàn tuyến đường sắt cao tốc là sau năm 2050. Bởi vì kinh nghiệm cho thấy chi phí đầu tư đường sắt cao tốc đầu tiên so với mức GDP tại thời điểm đầu tư ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan chiếm 2-4%.
Mặc dù phương án xây mới đường sắt đôi khổ 1,435m, tốc độ 160-200 km/giờ không được đánh giá kỹ trong báo cáo so với phương án làm đường sắt cao tốc nhưng kết luận cuộc họp, Bộ GTVT chọn phương án này báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xin ý kiến về chủ trương phát triển. Còn với những nghiên cứu của JICA, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức nghiệm thu báo cáo để JICA công bố độc lập về báo cáo này.
Kịch bản phát triển đường sắt cao tốc
* JICA đề xuất xây dựng hai tuyến chạy thử là Ngọc Hồi - Phủ Lý (khoảng 46km) nối Hà Nam với Hà Nội và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành (khoảng 36km) nối TP.HCM với sân bay Long Thành. Đây là một phần của đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Chi phí đầu tư hai đoạn đường cao tốc có vận tốc 320 km/giờ ước tính khoảng 1,669 tỉ USD với đoạn Ngọc Hồi - Phủ Lý và 1,548 tỉ USD với đoạn Thủ Thiêm - Long Thành. Hai đoạn này nên hoàn thành vào năm 2021 để vận hành thí điểm và phục vụ đào tạo trước khi chuyển sang khai thác thương mại.
* Đoạn ưu tiên phía nam TP.HCM - Nha Trang sẽ được xây dựng, thông tuyến khai thác thương mại khoảng năm 2030. Đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh sẽ được xây dựng xong khoảng năm 2035. Đoàn nghiên cứu cho rằng thời điểm xây dựng hai tuyến này sẽ khả thi về kinh tế vào khoảng năm 2030. Tổng chi phí đầu tư của hai tuyến đường ưu tiên này là 21,4 tỉ USD, bằng 6,3% GDP của VN vào năm 2030.
* Đoạn Đà Nẵng - Huế sẽ được xây dựng trước năm 2040, còn các đoạn Vinh - Huế và Đà Nẵng - Nha Trang sẽ xây dựng sau năm 2040.

4 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện tại
- A1: Tổng công ty Đường sắt VN đang thực hiện để duy trì đủ độ an toàn cho kết cấu hạ tầng như cải tạo cầu yếu, hầm cũ, hệ thống thông tin tín hiệu, cải tạo đường ngang để đảm bảo tốc độ chạy tàu tối đa 90 km/giờ với tàu khách. Phương án này đang triển khai sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM còn 28 giờ (rút ngắn được 2 giờ so với hiện nay). Phương án này vẫn giữ đường đơn khổ 1m.
- A2: Thực hiện các nhóm biện pháp điều chỉnh hướng tuyến cho ba đoạn nút cổ chai chính nhiều đường cong và dốc như đèo Hải Vân, đèo Khe Nét, Hòa Duyệt - Thanh Luyện (Hà Tĩnh). Sau khi cải tạo sẽ đảm bảo 50 đoàn tàu hoạt động trên tuyến mỗi ngày, tốc độ chạy tàu khách bình quân 90 km/giờ, tàu hàng 60 km/giờ trên đường đơn khổ 1m. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM còn hơn 25 giờ. Tổng mức đầu tư ước tính 1,8 tỉ USD. Đây là phương án được Bộ GTVT đồng ý nghiên cứu.
- B1: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m để chạy tàu khách 120 km/giờ, tàu hàng 70 km/giờ, thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM còn hơn 15 giờ. Phương án này sẽ cải tạo ba đoạn nút cổ chai chính bằng cách xây dựng đoạn tuyến bằng hầm, thay thế ray và tà vẹt, các đường ngang cùng mức sẽ đóng mở tự động để đảm bảo chạy tàu tốc độ cao hơn; đầu tư thêm đầu máy toa xe có khả năng vận hành tốt ở tốc độ chạy tàu 120 km/giờ để vận hành 116 đoàn tàu/ngày. Chi phí ước tính 14,5 tỉ USD.
- B2: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m, tốc độ chạy tàu khách 150 km/giờ, tàu hàng 80 km/giờ (tàu chở container lên 120 km/giờ). Thực hiện phương án này phải sử dụng tàu động cơ điện với tàu khách và đầu máy động cơ điện với tàu hàng. Số tàu hoạt động trên tuyến là 122 tàu/ngày. Chi phí nâng cấp ước tính 27,7 tỉ USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét