Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tin thứ Năm, 13-12-2012 cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Chính nghĩa Ác (DLB). “Chính nghĩa ấy là chỉ của riêng các ông, đừng lôi nhân dân và dân tộc vào chung bàn với mình để dự bữa tiệc máu các ông đã bày ra trong bóng tối lịch sử”. Nói về bà phỏng vấn nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Vì sao hát cho đồng bào tôi nghe?” (BBC).
- Giới trẻ học được gì sau những cuộc biểu tình? (RFA). “Qua những cuộc biểu tình này, mọi người nhận rõ bộ mặt của chính quyền vì chính quyền tự thể hiện thôi. Ngoài chuyện trong nước thì chúng ta đã đánh động được dư luận quốc tế và cho Trung Quốc thấy cái quyết tâm bảo vệ tổ quốc của người dân Việt Nam bất kể chính quyền có như thế nào. Chính quyền có thể hèn nhát nhưng dân Việt Nam không bao giờ hèn”.Chí Đức và Minh đạp (Xuân VN).  
- Về phát biểu của cụ Tổng bí: MIỆNG QUAN – TRÔN TRẺ (Xuân VN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Như xem kịch (VOA’s blog). “Ông (Nguyễn Tấn Dũng) hô hào: ‘Các cấp, các ngành phải kiên trì, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.’ Đọc những bản tin kiểu như thế, tôi có cảm giác mình đang xem một vở kịch. Hài kịch. Lại là hài kịch dở”.
- Người Việt Nam ‘vô cảm”, đúng hay sai? (VnMedia) đọc cái bài này thấy mửa.
Mối bất an mang tên tham vọng Trung Hoa (TVN)   —ASEAN nối dài vòng cung an ninh (VNN)
UNCLOS bẻ gãy luận điệu của Trung Quốc - Pháp luật TPHCM    —-Việt Nam là cường quốc biển trên thế giới - Báo TTVH   —-Biển Đông là không gian sinh tồn của Việt Nam -Lao Động      —–‘Một bộ phận thanh niên ít quan tâm đến tình hình đất nước’ - VnExpress
Đã có đảng và nhà nước lo,Thanh niên cứ lo hát hò nhảy nhót cổi truồng ,xô xiết gì đó….hay tổ chức hát hò “khát vọng tuổi trẻ” nhân những ngày mà Đồng bào ta có tổ chức biểu tình chống Trung cộng ăn cướp Biển Đảo…Chớ quan tâm tới cái dụ này là vào tù mà quan tâm nhé-Đố ai dám,trừ những Công Dân Việt Nam YÊU TỔ QUỐC YÊU ĐỒNG BÀO VIỆT NAM thực sự (không phải bọn phản động lưu manh giả đò yêu)
Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc  (TN) -Toàn văn phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10.
Quảng Nam: Động đất gây khó cho huyện Bắc Trà My - Đại Đoàn Kết   —-“Chạy” vào công chức ở Hà Nội: Có 100 triệu thôi á! - Kienthuc.net.vn
Kỳ lạ chuyện 5.000 euro tiền ‘hối lộ’ vô chủ!  -Tiền Phong - Trong khi cả nước sôi sục đấu tranh chống tham nhũng thì có một chuyện lạ: Người phát hiện sai phạm muốn nộp lại khoản tiền được “hối lộ” nhưng không nhận được sự trợ..   —-“Ma trận” giá thuốc trúng thầu - VIR‘   —-Co chân’ chạy theo viện phí (VNN)    —Nông dân vào tù vì phá DN đòi nợ (VEF)   —-Đà Nẵng giải tán xe công các sở, bạn đọc đồng tình (VNN)
Bỏ phiếu tín nhiệm cần chuẩn bị người thay thế (VNN) -Bầu nhân sự thay thế phải làm tắp lự trong 2-3 ngày. Đưa ông A ra bỏ phiếu là phải dự kiến ông B thay vào – Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.   —Vẫn chưa rõ cơ chế kiểm soát quyền lực (SGTT)
Khai trương Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng (VNN)   —Thưởng Tết trong KCN cao nhất trên 217 triệu đồng (VNN)   —-Be bét Tháp Doanh nhân (VEF)
Nhiều sai phạm ở ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội (TN)  -Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. Kết quả cho thấy trường này có rất nhiều vi phạm trong hoạt động đào tạo ĐH và sau ĐH. Tuy nhiên kết luận vẫn chưa làm rõ được những tiêu cực xung quanh các vi phạm này. Tái diễn cảnh phơi nắng chờ rút tiền (TN)
picture
Coi chừng “loạn căn cước”! (NLĐ) -Đề án cấp CMND mới có quy mô, ảnh hưởng tới hàng chục triệu người dân nhưng biện pháp thực hiện chưa khoa học nên cần phải được xem xét, đánh giá lại
“Đĩa bay” xuất hiện trên bầu trời Thanh Hóa?  (NLĐO) – Trong khi đang dùng điện thoại chụp cảnh vật xung quanh, anh Lê Khắc Đạt (19 tuổi, ở thôn 3, xã Hoằng Hà, Hoằng Hoá – Thanh Hoá) đã chụp được một hình ảnh lạ trông giống đĩa bay.====>>>
Cái này ngó bộ “lạ” à nghen?Đĩa bay quái gì?
Tiến sĩ Chương dựa vào đâu mà nói như vậy? (NLĐ) -Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Phó Ban Quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Đồng Nai, khẳng định việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm đảo lộn giá trị thiên nhiên và văn hóa trong khu vực
Thắc thỏm chờ thưởng Tết (NLĐ) -Bên cạnh một số doanh nghiệp với mức thưởng khá, đa số cố gắng có tháng lương thứ 13, trong khi nhiều nơi, người lao động có nguy cơ không được thưởng Tết    –Nông dân cũng… bỏ việc (SGTT)

4 bị cáo lãnh án tù vì chống Nhà nước (NLĐ) – Vụ Dân tộc ít người Tỉnh Lai Châu.   —-Nâng giá dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không  (SGTT)

Bớt một cái “có”, tránh một nỗi lo   -SGTT.VN – Ta muốn tìm sự an tâm, đức Phật dạy làm cách nào để mỗi người tự an tâm. Nhưng an tâm thế nào được khi hàng ngày hàng giờ vẫn đối mặt với tội ác, bất công, cướp bóc, tham nhũng, đói nghèo, dốt nát, oan ức bắt gặp trên đường phố..
Nguy cơ về “Ngày tận thế” là hoàn toàn… có thật!   SGTT.VN – Một bộ phận các nhà khoa học đã xem xét rất nghiêm túc giả thuyết tận thế. Họ nhìn nhận nó trong khuôn khổ một kịch bản thảm họa tương đối nhỏ đã diễn biến thành thảm họa quy mô lớn do sự mỏng manh dễ vỡ của con người hiện đại

KINH TẾ
- Nhiều ngân hàng lại lỗi hẹn tăng vốn (ĐTCK).
- Báo cáo cạnh tranh trong 10 lĩnh vực: Doanh nghiệp ngoại cầm trịch nhiều lĩnh vực (TP).
Tổng kết tình hình kinh tế 2012 (RFA)   —-Trung Quốc ồ ạt nhập gạo Việt Nam (VnEc) (rất nguy hiểm nếu chiến tranh xảy ra)  55.000 doanh nghiệp giải thể trong năm 2012?(RFA)
Ông Đặng Hồng Anh từ nhiệm thành viên HĐQT Sacombank(RFA)    —-Hãng ngoại bị thuế Việt Nam ‘chiếu tướng’ (NV)   —-‘Nối gót’ Coca-Cola, Bảo Long cũng ‘làm nghèo đất nước’ - Petrotimes  —–Khó tìm chứng cứ né thuế của đại gia nước ngoài - VnExpress
Tỷ giá 2013 chưa hết dè chừng  -VnEconomy   —-Thuế chiếm gần 30% giá bán lẻ xăng (TN)   —Chính sách tín dụng kém hiệu quả (NLĐ)
BĐS giảm giá 50%, tháo hàng vét tiền cuối năm (VNN) -Khát tiền để lo đủ thứ việc cuối năm, các chủ đầu tư đang tranh thủ tháo hàng để “vớt vát” chút doanh thu, nhưng chả mấy khách mặn mà.
Hàng ngàn DN FDI… biến mất (NLĐ) -Bất ngờ ra đi để lại những nhà xưởng với dây chuyền đã hoen rỉ, nhiều DN FDI trước khi bỗng dưng mất tích còn để lại các khoản nợ về thuế, bảo hiểm xã hội, tiền lương…
Tài sản thế chấp, muốn bán tháo cũng không dễ   SGTT.VN – Nhu cầu bán tài sản thế chấp tại nhiều ngân hàng ngày một gia tăng theo tốc độ tăng của nợ xấu. Nhưng thị trường bất động sản đóng băng khiến hoạt động giải chấp gặp khó khăn, thiệt thòi nhất là các con nợ khi phải bán tháo tài sản
“Không đặt chỉ tiêu đóng cửa bao nhiêu công ty chứng khoán” (VnEc)   —Đối tác Nhật muốn nắm “20% cổ phần” Vietinbank (VnEc)

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN HOÀNG DIỆU THÚY: HOÀNG CÁT NÉM THIA LIA NHỮNG TIA NẮNG CUỐI CÙNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- 12. Cơn giông (Quê Choa).
- Nguyễn Xuân Hoàng: Đọc RU, những mảnh đời Việt Nam (VOA’s blog).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC 
Ăn bưởi và cam khi uống một số thuốc có thể gây hại (RFA)   —-Phi thuyền Cassini thấy sông giống sông Nile trên vệ tinh Sao Thổ (VOA)   —-Xác định dòng virut cúm gà mới ở Indonesia (VOA)   —-Thiên thạch bay gần Trái Đất, giới khoa học nói gì? - (VTC News)  –Phát hiện chuột trên sao Hỏa? (VNN)
Nhạc tài tử Việt Nam đầu thế kỷ 20: Vai trò quảng bá của Pháp (RFI)    —Bộ Giáo dục xem xét bỏ độc quyền sách giáo khoa (VNN)
Học sinh Hà Nội nói: Yết Kiêu đánh giặc Minh, Sơn Tinh là… thần nước - (GDVN) – Khi được hỏi về các vị anh hùng dân tộc như Yết Kiêu, Bà Triệu… nhiều học sinh đều trả lời không biết. Học sinh nói rằng có thích truyện ‘Sơn Tinh – Thủy Tinh’, nhưng khi được hỏi Sơn Tinh là thần…
Học sinh đổ bệnh vì bỏ bữa ăn  (TN)   —Đuối sức vì phải học 3 thứ tiếng (TN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Ký sự cực Tây Tổ quốc: Người chăn bò giỏi nhất Tây Bắc (NNVN).
Việt Nam nhập lậu roi điện, dao găm Mỹ (NV)   —-Đội lốt mang thai hộ: Gái xinh ra giá gần 4 tỷ đồng - VTC   —-CATPHCM -Cuối năm lại khổ vì nạn đào đường   —-VnExpress -Thượng sĩ nổ súng làm chết người bị đình chỉ công tác   —Vợ chồng doanh nhân BĐS lừa bán biệt thự: “Cuội bán vịt trời” - ANTG
Pháp luật TPHCM -Bốn “nữ quái” giết người kinh hoàng trong đêm   —-Những kiểu phá khóa xe máy tại Việt Nam -VnExpress
Mánh lới sau những vụ siết nợ nghìn tỷ (VNN)    —Cảnh cáo cô giáo nhắn tin “khủng bố” chủ tịch HĐND xã (TN)    —-Hàng chục vụ cháy ruộng mía đầy bí ẩn (TN)    —–Công trình thể thao biến thái: Bệnh viện Thể thao “sống chung với lũ” (TN)   —Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ tịch HĐND huyện Bến Cầu (NLĐ)
Rủ người yêu đi chùa Bà, sẵn dịp trộm tiền công đức(NLĐ)   —-Xác nam sinh viên nổi trên sông An Cựu(NLĐ)   —-Cụ già đơn thân bị giết hại thương tâm(NLĐ)

QUỐC TẾ

Nhạc sĩ người Ấn Ravi Shankar 1920-2012 (Reuters)Đức Giáo Hoàng Benedict XVI lần đầu chúc phúc qua Twitter(RFA)    —Bậc thầy đàn sitar của Ấn Độ từ trần (VOA)      —Thiên tài Ravi Shankar từ trần tại Mỹ, hưởng thọ 92 tuổi (RFI)=====>>>
Bắc Kinh bãi nhiệm giám mục Công Giáo (NV)   —-Quan hệ Trung – Nhật xấu thêm một nấc (VNN)
Úc kết án tù hai thành viên nhóm Neo-Nazi(RFA)   —Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang (VNN)
Quan hệ bất chính, Chủ tịch Quốc hội Singapore từ chức (TN)    —-Triều Tiên làm thế giới bật ngửa  (NLĐ) -Tên lửa được phóng thành công sáng 12-12 buộc thế giới phải nhìn Triều Tiên bằng con mắt khác

Làm chính trị gia ở Việt Nam thật sướng


Đọc báo, thấy các nhà lãnh đạo Tây phương thật khổ.

Có cảm tưởng hầu như lúc nào họ cũng tất bật với công việc. Hết họp hành lại họp báo; hết thăm nơi này lại viếng nơi khác; hết đưa ra chính sách này lại đưa ra chính sách khác; hết tranh cãi với phe đối lập lại đối diện với các câu hỏi hóc búa của các ký giả cũng như của dân chúng trong các cuộc trực thoại trên đài truyền thanh.

Mỗi ngày, họ đối diện với không biết bao nhiêu là vấn đề. Không có vấn đề nào là không quan trọng và không khẩn cấp. Với Tổng thống Mỹ, đó là những vấn đề của cả thế giới, từ chuyện chiến tranh ở Iraq và Afghanistan đến chuyện lục đục giữa Do Thái và Palestine, giữa Pakistan và Ấn Độ, chuyện chạy đua chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran và Bắc Hàn, v.v… Rồi chuyện khủng hoảng kinh tế, chuyện công ăn việc làm của dân chúng, chuyện di dân lậu, chuyện cúm heo… Trời, cả ngàn chuyện. Chuyện gì cũng đòi ông có ý kiến và có quyết định.

Tại Úc, nơi tôi đang định cư, người đứng đầu chính phủ là Thủ tướng. Thủ tướng Kevin Rudd nổi tiếng với biệt danh là Kevin 24/7. Vợ ông tiết lộ, ngay từ trẻ, hầu như ông chỉ cần ngủ vài tiếng mỗi ngày. Nhưng những người làm việc chung với ông, từ các bộ trưởng đến các nhân viên trong văn phòng Phủ thủ tướng, đều có cảm tưởng là ông không bao giờ ngủ. Đi công tác ở ngoại quốc, nhiều lúc rời nước này vào buổi chiều, bay sang nước khác đã là sáng sớm, ông tranh thủ làm việc ngay tức khắc. Không ngủ nghê hay nghỉ ngơi gì hết.

Còn ở trong nước thì khỏi nói. Ông làm việc quần quật cả ngày lẫn đêm. Chuyện cố vấn hay nhân viên của ông nhận điện thoại của ông lúc 2,3 giờ sáng xảy ra như “chuyện thường ngày ở huyện”. Không có gì đáng ngạc nhiên khi, chỉ sau gần hai năm ông lên cầm quyền, hơn một nửa nhân viên dưới quyền đã xin nghỉ việc. Lý do: Họ theo không nổi sức làm việc ghê gớm của ông!

Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi, với sức làm việc như thế, Thủ tướng Úc cũng như hầu hết các lãnh tụ Tây phương khác, có khối kiến thức rộng rãi và cập nhật rất đáng nể. Hỏi chuyện gì họ cũng biết. Chuyện lớn lao như chiến tranh giữa nước này và nước nọ, họ biết, đã đành. Chuyện đồng đô-la mới xuống giá, xí nghiệp này đóng cửa, công ty kia lỗ lã, phải sa thải cả ngàn nhân viên, họ cũng biết.

Một tai nạn xe lửa mới xảy ra khiến vài chục người thiệt mạng, người ta bèn hỏi Thủ tướng về vấn đề an toàn giao thông. Một sự cố gì đó trong bệnh viện khiến năm bảy người bị chết một cách oan uổng, người ta lại hỏi Thủ tướng về hệ thống y tế trong nước. Thậm chí, giá xăng tăng, giá sữa tăng, giá bánh mì tăng, người ta cũng hỏi Thủ tướng. v.v…

Giới lãnh đạo hầu như lúc nào cũng bị giới truyền thông và giới đối lập vây quanh để hạch hỏi hết chuyện này đến chuyện khác. Toàn những chuyện hiểm hóc. Và họ phải trả lời ngay. Dân chúng thường không chấp nhận nghe lãnh tụ của họ trả lời là “không biết” về bất cứ sự kiện hay vấn đề gì liên quan đến quốc gia. Nhiệm vụ của họ, với tư cách lãnh đạo, là phải biết. Biết rõ. Biết tình hình. Biết sự kiện. Biết một cách cụ thể và chính xác. Và phải biết cả các chính sách cần thiết để khắc phục các sự cố hay vấn đề ấy.

Đó là chuyện ở Tây phương.

Còn ở Việt Nam thì khác.

Đọc báo, thấy giới lãnh đạo nước mình thật sướng.

Ví dụ mở trang báo Nhân Dân điện tử, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam, chúng ta dễ có cảm tưởng là giới lãnh đạo Việt Nam, từ Tổng bí thư đến Thủ tướng và Chủ tịch nước, hình như không làm việc gì khác ngoài việc tiếp khách hay thăm viếng các công ty, xí nghiệp và tham dự các lễ lạc cũng như hội nghị. Ở đâu cũng có tiệc tùng ăn uống. Ở đâu họ cũng lên đọc bài diễn văn đã soạn sẵn với những nội dung và cả câu chữ lặp đi lặp lại từ cả mấy chục năm trước. Có khi đọc nhầm diễn văn cũng không sao. Không có lúc nào họ bị hạch hỏi, tra vấn, bắt bẻ, cãi cọ. Không có lúc nào họ cần phải cố gắng thuyết phục ai cả. Họ muốn làm gì thì làm. Muốn nói gì thì nói.

Đây là trang đầu phần chính trị của tờ Nhân Dân ngày 9 tháng 2 năm 2010. Để cho gọn, tôi bỏ hết các hình ảnh minh hoạ cũng như những câu tóm tắt ở đầu mỗi bản tin. Tôi chỉ giữ lại nhan đề của các bản tin mà thôi.

Báo Nhân Dân: Cập nhật 11:27 ngày 09-02-2010 GMT+7

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và chúc Tết tại Bệnh viện Bạch Mai (9-2)
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm, chúc Tết tại tỉnh Bình Dương (9-2)
Các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước thăm, chúc Tết đồng bào, chiến sĩ (9-2)
Kỳ họp thứ 8 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật Trung ương (9-2)
Tổ chức thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (9-2)
Công an Hà Nội khen thưởng các đơn vị lập thành tích xuất sắc (9-2)
TIẾP KHÁCH (9-2)
Ðổi thay ở vùng đồng bào Chăm (9-2)
BITEXCO chăm lo xây dựng tổ chức đảng (9-2)
Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước Trung Âu (9-2)
Phóng sự điều tra: Chất Da cam/dioxin – Di chứng dai dẳng (Phần 4) (9-2)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đưa Quảng Trị không ngừng phát triển (8-2)
Tai nạn giao thông đường sắt, một người tử vong (8-2)
Đồng chí Tô Huy Rứa thăm và chúc Tết tại Quảng Nam (8-2)
Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội Báo Xuân Canh Dần (8-2)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Thương mại I-ran và Thứ trưởng Ngoại giao Ca-dắc-xtan (23-12)
Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng
Vĩnh Long nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở (23-12)
Ðoàn đại biểu Ðảng ủy Quân sự T.Ư và Bộ Quốc phòng thăm và chúc mừng Ðại tướng Võ Nguyên Giáp (23-12)
Hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (23-12)
Phong tặng và truy tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (23-12)
Xứng đáng với niềm tin yêu của người dân đất Cảng (23-12)
Kết quả cuộc thi trắc nghiệm tuần thứ 20 Cuộc thi tìm hiểu 80 năm truyền thống ngành Tuyên giáo (Từ ngày 15 đến 22-12-2009) (23-12)
Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QÐND Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12)
Quân khu 7 mít tinh kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)
Hội nghị Ủy ban điều phối Khu vực Tam giác phát triển lần thứ 4 Campuchia – Lào – Việt Nam (22-12)
Tiếp khách (22-12)


Nếu bạn đủ kiên nhẫn, lục lại trang ngày trước đó hay, thậm chí, các năm trước đó, cam đoan là bạn sẽ không thấy điều gì khác lạ cả. Cũng tiếp khách. Cũng dự hội nghị. Cũng thăm viếng nơi này nơi khác. Mặt mũi lúc nào cũng hớn hở tươi cười.

Mà không hớn hở tươi cười sao được?
Họ có phải làm gì đâu.
Nguồn : voatiengviet.com/content/lam-chinh-tri-02-19-2010-84794172/847637.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét