Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Lượm tin tức

CỰC NÓNG! – Một độc giả vừa méc tin giật gân: Vừa phát hiện người giống hệt bầu Kiên tại Vũng Tàu (GDVN).  Thật lạ là vụ này lại xảy ra gần như cùng lúc với vụ bức thư rất hài “của” hai vị tướng?  Sơ bộ xem thông tin bức hình chụp thì thấy được thực hiện hồi 13h21′ ngày 19/11/2012.

HÀI! Chúng tôi vừa nhận được một bức thư “phê bình” Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, gửi đích danh CTN TTS và tập thể BCT, BCHTW, ĐBQH, và ký tên tác giả là hai vị tướng Đồng Sĩ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh.
Nội dung thư tố cáo CTN TTS đã “lừa” hai vị tướng “ký đơn kiến nghị xử lý kỷ luật đồng chí Nguyễn Tấn Dũng trước HNTW6″. Thư còn tố cựu TBT Lê Khả Phiêu cùng CTN TTS “đã tổ chức nhiều cuộc vận động, thông qua các vị lão thành cách mạng khác và trực tiếp gặp chúng tôi để cung cấp nhiều thông tin sai lệch về cá nhân và gia đình đồng chí Nguyễn Tấn Dũng …” và nhiều vấn đề khác, tuy không đưa ra bằng cớ cụ thể nào nhưng lại đều có tính chất rất nghiêm trọng.
Chúng tôi đã liên lạc với người thân của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh để nhờ xác minh trực tiếp, thì được trả lời: bức thư này hoàn toàn là ngụy tạo.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Vi phạm kỷ luật Đảng nghiêm trọng tại Quận Ủy Hoàn Kiếm(Xuân VN).

- Lại rung chấn nhẹ ở Sông Tranh 2 (TT).  – Lại tiếng lốp bốp từ lòng đất Sông Tranh 2 (LĐ). – Hoàn thành 5 trạm quan trắc động đất tại Sông Tranh 2 (VOV). “Hiện chỉ có 1 trạm kết nối được tín hiệu Internet, song tín hiệu rất kém, không đạt yêu cầu kỹ thuật”.
- Thảo luận Luật Đất đai sửa đổi: Nhiều quy định có lợi cho người dân (CP).  – Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đất đai: “Nóng” chuyện thu hồi đất (SGGP).  – Giải quyết những vấn đề “nóng” về đất đai cần hợp hiến và sát thực (QĐND).  – “Luật đất đai cần được điều chỉnh phù hợp thực tiễn” (TTXVN).  – Luật Đất đai cần tính đến đặc thù dân tộc thiểu số (VOV).  – Thế nào là “lợi ích nhà nước” trong thu hồi đất? (VnMedia).  – “Dễ dãi” thu hồi đất của dân (NLĐ). - Giá đất tù mù giúp quan tham trục lợi (VNN). – Nâng mức bồi thường đất nông nghiệp cho nông dân (TT).  – Giảm thu hồi đất, tăng thỏa thuận (VNN).  – Truy trách nhiệm đến cùng (DĐDN).
Công trình thuỷ điện: những lời hứa gió bay   SGTT.VN – Trên lý thuyết, khi xây dựng dự án thuỷ điện, việc tái định cư, định canh cho người dân phải thực hiện trước tiên, sau đó mới triển khai thi công dự án. Thế nhưng trong thực tế những việc đáng làm như trên thường bị bỏ…
Lãng phí tàu khổng lồ  (TN) -Hàng loạt con tàu trọng tải lớn, trị giá từ vài trăm tỉ đến cả nghìn tỉ bị chủ tàu bỏ rơi, trở thành những con tàu “ma” khổng lồ dập dềnh trên các vùng biển từ bắc vào nam. Thậm chí, một số tàu còn bị chủ hàng siết nợ, giữ làm tin tại các vùng biển nước ngoài.
Không chỉ là vinh danh  (TN) -Hầu hết mọi vụ án tham nhũng bị phanh phui đều xuất phát từ tố cáo của nhân dân, từ các vụ điển hình như vụ Lã Thị Kim Oanh, vụ lấy đất tái định cư chia cho quan ở Đồ Sơn (Hải Phòng), PMU 18 đến những vụ tiêu cực ở một nhà máy, xí nghiệp. Nhưng ấn tượng ở các buổi vinh danh những người có thành tích chống tham nhũng là nước mắt, là nỗi truân chuyên của người trong cuộc.Đề nghị cách chức cán bộ ăn chặn tiền khen thưởng (TN)

Thủy điện Sông Tranh 2: 5.100 tỉ đồng và 40.000 sinh mạng (NLĐ) -Trước khi có thủy điện Sông Tranh 2, khu vực này chỉ xảy ra 8 trận động đất. Đến khi có thủy điện này, trong vòng 1 năm, từ ngày 3-11-2011 đến 15-11-2012, khu vực này xảy ra hơn 70 trận động đất

Long An: Tuyển nhầm 8 “con nghiện” vào công an (NLĐ)   —-Long An: Tuyển nhầm 8 “con nghiện” vào công an là CON LÃNH ĐẠO CÔNG AN (TTXVA)  -Trong số các “con nghiện” vừa bị Công an tỉnh Long an loại ngũ trước khi được đưa về một số đơn vị, địa phương công tác này, có con út của 1 lãnh đạo công an tỉnh, con của lãnh đạo công an 1 huyện, 2 con của đội trưởng nghiệp vụ công an tỉnh, cùng con của lãnh đạo một số ngành khác…
Làm mướn không công! (NLĐ) -Doanh nghiệp viện đủ lý do để không trả lương cho người lao động, cũng không đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp…

Bần cùng hóa (Laodong) -Cơ chế bồi thường, hỗ trợ theo Luật Đất đai đang khiến cho một bộ phận người dân mất đất rơi vào tình trạng “bần cùng hóa”- chữ dùng của Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của QH Trần Ngọc Vinh.    —Có nên thu hồi đất cho dự án kinh tế? (PLTP)

KINH TẾ
- Làm rõ khái niệm doanh nghiệp nhà nước (Đầu tư). VĂN HÓA-THỂ THAO
- Câu chuyện nhỏ về một tầm vóc lớn (TQ). GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Người truyền sử ‘Vàng’ ở Quảng Ngãi (Tin tức). XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hà Nội sắp đào đường hàng loạt tuyến phố (VnMedia).  – Bài toán khó trong quản lý giao thông công cộng (VNN).
Chèo kéo khách đầu đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM
Lượn phố ‘lướt’, cầu ‘vẫy’ Sài Gòn (TP) -Chèo kéo khách đầu đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM.===>>
Bị truy sát, một thanh niên tử vong (PL) -Ngày 18-11, tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã xảy ra một vụ truy sát, làm một thanh niên chết tại chỗ.

QUỐC TẾ
- Xung đột khốc liệt tại dải Gaza (NLĐ).  – Israel ra tối hậu thư cho Hamas (QĐND).  – Sẽ có chiến tranh Israel-Palestine sau 36 giờ tới? (Petrotimes). – Hàng chục ngàn quân Israel sẽ tấn công đổ bộ vào Gaza? (VnMedia).  – Hamas bắn trúng tàu chiến, hạ trực thăng Israel (ĐV).   – Trụ sở nhiều hãng thông tấn lớn bị trúng bom của Israel (VnMedia).  – Philippines sơ tán công dân ở Dải Gaza (TN).  – Tại sao Israel tấn công Gaza? (TT).  – Israel gia tăng không kích dải Gaza vì lo sợ Nga? (Petrotimes).
Tổng thống Obama tới Myanmar, Trung Quốc có lo mất ‘sân sau’?  TPO – Barack Obama cùng Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng đã chọn Đông Nam Á làm điểm dừng chân đầu tiên sau khi tái đắc cử Tổng thống, trong đó Myanmar gây chú ý với giới quan sát hơn cả.
Thế giới, Myanmar, Trung Quốc, Mỹ, Quân sự
(:Tất cả các Lãnh đạo đều đi chân trần chỗ này – Và Người Miến Điện họ có được Quốc phục mặc để đón tiếp khi có khách-Còn Việt nam ta Anh hùng Vĩ đại…quá nên không thấy Quốc phục tiếp khách quan trọng? Có lẽ do lo đánh ngoại xâm quá nên nó te tua hết rồi!?- Họa hoằn mặc chơi cho dzui thì có)
‘Giải mật’ việc Nga bán gần 1.000 động cơ máy bay cho Trung Quốc (TP)

  Hà Hiển - Tản mạn về cái những cái BẤT

Sâu nhiều nhưng cả tổ chức đã bất lực không chỉ ra được con nào...

Một cá nhân mắc khuyết điểm nghiêm trọng và không hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức giao cho mình nhưng vẫn không bị tổ chức ấy thay thế thì chỉ có thể xảy ra một hoặc hai tình huống sau:

1) Tổ chức ấy không tìm được ai để thay (như một vị lãnh đạo đã nói đại ý nếu cứ sai phạm là cách chức thì lấy ai mà làm), hoặc:

2) Có người thay nhưng không dám thay

Nếu đó là trường hợp 1 thì tổ chức ấy mang tiếng là BẤT TÀI còn trường hợp 2 thì mang tiếng là là BẤT LỰC.

Nếu bạn nào cho rằng có thể còn có tình huống BẤT thứ 3 nào nữa thì mách để chủ blog tôi bổ sung.

(Còn một khả năng nữa, nếu không có cái BẤT nào cả thì chỉ có thể là ĐỒNG, tức là ĐỒNG PHẠM, nhưng tôi không muốn nghĩ đến khả năng này).

Nếu cá nhân ấy, mặc dù mắc khuyết điểm nghiêm trọng, vẫn kiên quyết không từ chức chỉ vì tổ chức không thay thế mình thì cá nhân ấy sẽ làm cho tổ chức ấy mang tiếng là BẤT TÀI hoặc BẤT LỰC (hoặc nặng hơn là mang tiếng ĐỒNG PHẠM) như suy luận trên. Đây là những điều tiếng không thể nói là hay ho. Để cho tổ chức mà mình là thành viên phải mang một trong những điều tiếng không hay như thế thì cá nhân ấy sẽ mang tiếng gì nếu không phải là mang tiếng BẤT TRUNG?

Những cái BẤT trên vẫn mới chỉ liên quan đến chuyện nội bộ giữa cá nhân ấy và tổ chức ấy, nên thoạt nhìn có vẻ không nghiêm trọng lắm.

Nhưng những cái BẤT trên sẽ dẫn đến một cái BẤT khác nguy hiểm hơn nhiều vì nó không còn là chuyện nội bộ mà đã vượt ra khỏi phạm vi của tổ chức ấy và cá nhân ấy, đó là sự BẤT TÍN của xã hội, và cái BẤT này là nguy cơ lớn nhất và không thể xem thường đối với bất kỳ một tổ chức chính trị nào.
Theo blog Hà Hiển

 Myanmar thu hút hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng đầu 2012

Kể từ khi Myanmar tập trung vào công cuộc cải cách, cộng đồng quốc tế càng ngày càng đẩy mạnh đầu tư vào quốc gia này, Tuổi trẻ đưa tin.
Theo số liệu thống kê chính thức, trong 9 tháng đầu năm 2012, Myanmar đã thu hút được hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực như dầu khí, năng lượng...
Trước đó, trong năm 2011 Myanmar thu hút được 8,46 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Còn kể từ thời điểm Myanmar mở cửa cho hoạt động đầu tư vào cuối năm 1988 đến tháng 1/2012, tổng lượng vốn đầu tư nước ngoài vào nước này đạt 40,43 tỷ USD với 458 dự án.
Cách đây một tháng, Mỹ đã bãi bỏ lệnh cấm vận và nới lỏng các khoản cho vay tài chính đối với Myanmar. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... quan tâm và thể hiện rõ ý định đầu tư mạnh mẽ vào Myanmar. Các nước đã cử nhiều đoàn sang quốc gia Đông Nam Á này để tìm hiểu thị trường.
Các công ty lớn như Coca Cola, Visa, MasterCard, Western Union, PwC... cũng đã có nhiều bước chuẩn bị để tung ra sản phẩm và dịch vụ ở Myanmar trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, các nhà đầu tư của Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc đã tiếp xúc và làm việc với các đối tác Myanmar. Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thì hiện tại hàng Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia đang chiếm vị trí thống lĩnh thị trường nước này.
(Tuổi Trẻ)

 Thông tin chính xác về 'ông trời con' lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau khi gây tai nạn, thanh niên lái xe Santafe đã huy động gần chục người đến giải cứu và rời khỏi hiện trường. Không biết, người gây tai nạn trên có quyền lực như thế nào, khiến công an cũng không dám công bố danh tính cho báo chí?

Tuy nhiên, bằng các nguồn tin riêng, Petrotimes đã xác minh được danh tính người lái xe và công ty đứng tên sở hữu chiếc xe này.

Gây tai nạn rồi gọi người đến giải cứu

Khoảng 21h20 ngày 1/11, chị Hoàng Liên Hà (ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) điều khiển chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Mercedes C200, đến đường Nguyễn Cơ Thạch – gần Huyện ủy Từ Liêm (Hà Nội) để đón con tan học. Trong lúc đỗ xe ở lề đường Nguyễn Cơ Thạch, bất ngờ xuất hiện một chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Santafe, màu đen mang BKS: 29A 17726 lao đến, húc vỡ phần đuôi xe của chị.

Vào thời điểm xảy ra va chạm, chị Hà vẫn đang ngồi trong xe nên bị một số chấn thương nhẹ ở đầu và chân tay do va đập. Sau giây phút hoàn hồn, chị Hà đi ra khỏi xe và thấy chiếc xe đã đâm vào xe mình vẫn còn mắc vào xe đuôi xe. Khi đó, trong xe gây tai nạn có hai người, một cầm lái mở cửa ra và nôn thốc tháo ra xe rồi tiếp tục lái xe lùi lại.

Chiếc xe gây tại nạn hiện đã được đưa về bãi đỗ xe của công an huyện Từ Liêm.

Theo chị Hà thì người này có lẽ đã lái xe trong tình trạng có rượu ở trong người. Chị Hà bảo với người thanh niên gây nạn nạn rằng: Bây giờ tôi đang choáng, tôi phải gọi chồng tôi đến. Lúc ấy, người lái xe đã đâm vào xe tôi bảo “cứ yên tâm đi, để tôi gọi bảo hiểm đến làm việc”.

Sau đó, vì sợ chiếc xe đã đâm vào xe của mình sẽ chạy trốn nên chị Hà đã yêu cầu người lái xe đưa cho giấy tờ xe chờ giải quyết. Tuy nhiên, người lái xe Santafe đã không đưa giấy tờ xe cho chị Hà, trái lại còn gọi điện cho một số bạn bè nữa đến để can thiệp. Ngay sau đó, có khoảng chục thanh niên ăn mặc chỉnh tề đến và lao vào “can thiệp”. Những thanh niên này thi nhau cãi với chị Hà. Sau đó, một người trong nhóm này nhảy lên xe lái xe chạy đi còn một người nữa chạy bộ. Đồng thời những người còn lại cũng lên hai xe kia để chạy.

Tại sao công an không công bố danh tính chủ xe ?

Theo chị Hà, từ khi vụ tai nạn xảy ra vụ tai nạn đến khi nhóm thanh niên bỏ đi kéo dài gần một giờ đồng hồ. Mặc dù nạn nhân đã gọi điện cho công an ngay từ đầu, những phải đến 20 phút sau khi nhóm người này rút hết, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Từ Liêm) mới có mặt tại hiện trường.

Sau đó, chị Hà có liên lạc với công ty bảo hiểm ô tô thì được biết cả ba chiếc xe kia đều cùng đăng ký bảo hiểm tại một công ty và dưới danh nghĩa là xe công ty xây dựng. Cũng theo chị Hà, từ một nguồn tin riêng từ cơ quan chức năng thì người đã lái chiếc xe đâm vào xe của chị Hà là của con trai một ông Chủ tịch HĐQT của một công ty xây dựng lớn tại Hà Nội.


Xe ô tô của chị Hà bị hư hỏng nặng phần đuôi xe.
Tối 2/11, Đội CSGT - Công an huyện Từ Liêm đã tìm được ra chiếc xe Santafe gây tai nạn và đã đưa về bãi để xe của công an chờ giải quyết. Tuy nhiên sau khi xảy ra sự việc, đến nay đã bốn ngày trôi qua vẫn không thấy chủ nhân của chiếc xe Santafe liên lạc lại với chị Hà.

Đến sáng 5/11, Công an huyện Từ Liêm đã gửi giấy mời cho chị Hà và chủ chiếc xe vi phạm lên cơ quan để làm việc, thế nhưng hết một ngày trôi qua, chủ nhân của chiếc xe vi phạm kia không hề thấy có mặt.

Chiều ngày 6/11, trao đổi với Petrotimes, một cán bộ cảnh sát giao thông (Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định về vụ tai nạn trên và cho biết: “Sau khi gây tai nạn giao thông, lái xe đã rời khỏi hiện trường. Ngay trong đêm, chúng tôi đã truy tìm được chủ nhân của chiếc xe gây tai nạn. Hiện công an huyện đang tiến hành lập hồ sơ xử lý vụ tai nạn trên, ai sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó”.

Khi hỏi về nhân thân của người điều khiển chiếc xe gây tai nạn, Công an huyện Từ Liêm đã từ chối cung cấp.

Qua tìm hiểu của Petrotimes, chiếc xe Santafe gây tai nạn do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 1 Hà Nội đứng tên sở hữu. Phải chăng, cái đêm xảy ra tai nạn người điều khiển xe là người có "quyền lực" nên công an huyện Từ Liêm phải che giấu thân phận, mặc dù sự việc đã sáng tỏ.

Đến sáng 7/10, Petrotimes xác minh thêm được danh tính của người lái xe gây tai nạn là Nguyễn Trọng Kỳ (sinh năm 1984 tại Thanh Ba, Phú Thọ).

Hành động mập mờ của Cảnh sát giao thông Từ Liêm khiến cho dư luận bất bình. Đúng là theo quy định, các vụ án đang trong quá trình điều tra, cơ quan công an có thể từ chối cung cấp thông tin. Nhưng đây chỉ là một vụ va chạm giao thông bình thường và tính chất vụ việc không có gì cần phải "bí mật".

Trên thực tế là đã không ít vụ án, dù vẫn đang trong quá trình điều tra, nhân thân chưa rõ ràng, cơ quan công an đã “réo” đầy đủ lý lịch của họ lên. Trong vụ tai nạn này, sự việc đã rõ như ban ngày, tại sao tên người điều khiển xe, cơ quan công an cũng không dám cung cấp?
Nhóm phóng viên Petrotimes
(Petrotimes)

Trần Ngọc Kha - Văn Giang không lẻ loi, đơn độc!

Vào một ngày đẹp trời như hôm nay, người dân Văn Giang thuê hai chiếc xe ô tô đón hàng chục người khách từ mọi miền đất nước về thăm quê mình. Ngoài ra, họ còn dùng hàng chục chiếc xe máy kẹp đôi nhau đi “đón” và “hộ tống” chúng tôi. Đó là chưa kể còn mấy chiếc xe con các loại khác cũng tấp nập kéo về đây tụ họp. Và, họ đón chúng tôi như đón những người khách quý một cách thực lòng.

Xe chúng tôi đi giữa hai hàng cở đỏ sao vàng, những tràng vỗ tay dài không ngớt và những lời hoan hô dậy đất trời của hàng nghìn bà con Văn Giang… Trên xe, nhiều bà con, cô bác vội lau nước mắt, hô lớn: “Cố lên! Cố lên bà con ơi…”. Dường như niềm vui thắng lợi trong cuộc đối thoại với GS Đặng Hùng Võ hôm 8/11 vừa qua, bước ngoặt trong cuộc đấu tranh giữ đất của bà con, vẫn còn trên từng gương mặt. “Tư lệnh” ngành Văn Giang - cụ Lê Hiền Đức, người từng bám trụ mảnh đất này cùng bà con đêm 23, rạng sáng ngày 24/4/2012 và được bà con ở đây trìu mến đặt cho cái biệt danh như thế, hôm nay cùng có mặt. Cụ vận bộ đồ người chiến sĩ công an năm xưa đầy rắn rỏi. Hàng trăm con mắt đổ dồn vào cụ, chạy theo mỗi bước chân cụ, tay nắm bàn tay gầy guộc của cụ, miệng cười rất tươi mà mắt đầy ngấn lệ. Cụ ôm chầm lấy mọi người và đáp lại không ngớt những lời quá đỗi thân thương của họ.

Tôi đã nhìn thấy đồng nghiệp của mình ở các báo Tuổi trẻ TPHCM, Pháp luật TPHCM, Bảo vệ pháp luật...

Tôi cũng đã nhìn thấy TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Đại tá Nguyễn Văn Cung, Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, Chủ trang Basam và hàng chục Bloger khác cùng những người chung chí hướng No U (phủ nhận tính pháp lý đường lưỡi bò của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông), chung chí hướng xây dựng một nước Việt Nam ngày một dân chủ, độc lập, tự do, hòa bình và thịnh vượng như chị Bùi Thị Minh Hằng chẳng hạn, chị đến đây từ miền Nam xa xôi...

Dòng người cứ thế ùa theo nhau, dẫn nhau vào trong “hội trường”. Gọi là thế nhưng thực ra nó chỉ là một cái lều bạt được dựng lên rộng chừng hơn hia trăm mét vuông, ngay trước cổng HĐND, UBND xã Phụng Công, chiếm quá nửa con đường mà vẫn hẹp đến mức chỉ có thể kê vừa hai dãy bàn, như bày đám cưới. Hỏi ra mới hay, tuy hôm nay là ngày nghỉ và mặc dù đã xin phép nhưng nhân dân xã này vẫn không được dùng cái trụ sở to đẹp, khang trang kia đón khách. Thấy vậy, cụ Lê Hiền Đức nối đóa lên: “Sao lại thế? Cái trụ sở kia (vừa nói cụ vừa trở tay hướng về phía trong HĐND, UBND xã) có phải của nhân dân ta, được làm từ chính những đồng tiền thuế của bà con hay không? Sao bà con không được đón chúng tôi ở đó?”. Tất cả đều ngậm ngùi, chia sẻ.

Cư dân mạng và những ai quan tâm đến mảnh đất vô cùng nóng bỏng vì buộc phải tiến hành khiếu kiện chủ đầu tư Ecopark 8 năm qua hẳn đều biết: Vì sao họ phải chi phí tốn kém mời mọi người đến đây? Và cũng không khó để trả lời một câu hỏi: Vì sao hôm nay không có bất kỳ một Đại biểu Quốc hội hay một quan chức nào của Đảng và Nhà nước này đến đây? Kể cả đội ngũ lãnh đạo địa phương cũng vậy.

Quả thực có dịp đến đây ta mới thấy vì sao mà nhóm người Ecopark quyết lấy cho bằng được mảnh đất này. Lướt lướt qua trước ống kính tôi là bạt ngàn những bờ xôi ruộng mật, những vạt vườn nhà sinh thái quy hoạch hài hòa, trù phú có một không hai trên đất nước này, những khang trang đường ngang, ngõ dọc… Chỉ có thể dùng những từ tốt đẹp nhất để ca ngợi một lợi thế vô cùng hấp dẫn về một miền quê lẽ ra chỉ có đẹp giầu, yên ả. Nhưng, ôi thôi! Chưa đủ ngấm vào mình những trầm trồ, ngợi ca đến tận cùng cảm xúc thì ruột gan chúng tôi đau như cắt.

Những “Bãi chiến trường”, theo như cách gọi của bà con, khi họ quyết “sống - mái” một lần với những người Ecopark ngày 24/4/2012 đây rồi. Nơi hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam bị lực lượng cưỡng chế đánh đây rồi. Cả nơi mà đêm trước ngày 24/4 ấy, bà con đốt lửa “canh chừng” lực lượng cưỡng chế nữa, cũng đây rồi. Tất cả như đang được hiện ra từ lời dẫn chuyện bất đắc dĩ của những người nông dân quanh năm suốt tháng chỉ biết ruộng vườn, no, đói, từ chính đất và người Văn Giang mà ta có thể cảm được từ mọi giác quan hôm nay, như những thước phim quay chậm. Nhiều người không khỏi nhăn mặt, uất ức thét lên những lời thóa mạ lực lượng cướng chế: “Họ không còn là người nữa!”.

Đoàn xe dẫn chúng tôi đi dọc những con đường nối văn Giang với QL 39 và nhiều con đường khác song song với nó, những con đường rộng rãi, khang trang đã và đang phát huy tác dụng cho địa phương này trong việc phát triển kinh tế, xã hội, quốc kế dân sinh. “Với những con đường hiện có như thế này thì tại sao lại phải cho Ecopark làm một con đường cao tốc “chiến lược” khác hoành tráng đến thế? Đó chỉ là xuất phát từ lợi ích của chính họ mà thôi” - Một trong những chủ nhà bức xúc nói.

Về đây hôm nay có nhiều người không quan hệ gì với Văn Giang nhưng họ chung một nỗi niềm với họ - bị đè nén, chịu bất công, thua thiệt một cách oan khuất. Và chính vì vậy mà về đây, ngay lập tức họ là anh em, là chị em thân thiết. Những cái bắt tay nắm chặt, bùi ngùi, những cái ôm chầm ướt nhòe nước mắt, thấm đậm bờ vai… đã xóa nhòa mọi khoảng cách, mọi lứa tuổi, hoàn cảnh sang, hèn. Về đây, dường như tất cả cảm thấy về quê mình, nhà mình thì phải. Chia nhau ăn một chút quà quê bánh dày, bánh tẻ, mời nhau một miếng trầu nồng nàn tình bạn, mỗi chúng ta như vợi bớt đi nõi buồn nhân thế, bớt lẻ loi, cô độc… “Bà con hãy nghe lời tôi: Hãy đoàn kết, quyết tâm chiến đấu đến cùng với bọn tham nhũng để giành giật lấy từng tấc đất này” - Lời Cụ Lê Hiền Đức vang lên nhiều lần trong những tràng vỗ tay dài không ngớt. Mặc dù không đón được lấy một vị ĐBQH nào, một quan chức Đảng và Nhà nước nào hôm nay, nhưng tôi nghĩ, chỉ cần nghe được những lời của cụ, họ cũng đã mãn nguyện lắm rồi.

Sống mũi tôi cay cay. Lẽ ra bà con Văn Giang không phải vất vả, tốn kém để đón chúng tôi trong bối cảnh như vậy. Lẽ ra đất và người Văn Giang được chúng tôi biết đến và yêu mến bằng cách khác thi vị hơn, công bằng hơn. Nhưng…

Trần Ngọc Kha
Xem ảnh và video tại đây:
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.3984633859692.2136594.1396111148&type=1
Theo blog Trần Ngọc Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét