Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Cập nhật Tin thứ Ba, 30-10-2012

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xử Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang (Chuacuuthe). – Tường trình trực tiếp phiên tòa xử hai nhạc sĩ – TRIỆU CON TIM – CÙNG MỘT KHÁT KHAO (Trí Nhân Media). – Nhà báo [tự do] JB. Nguyễn Hữu Vinh bình luận về phiên tòa ngày 30.10.2012 (Chuacuuthe).

KẾT QUẢ PHIÊN TÒA12h40′: Nhạc sĩ Việt Khang: năm tù giam, 2 năm quản chế, Trần Vũ Anh Bình: 6 năm tù giam, 2 năm quản chế.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- HỒ SĨ VỊNH: THƠ ĐƯƠNG ĐẠI ĐANG KHỦNG HOẢNG   –   TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (tiếp) (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ

 Chính trị – Xã hội

Viet Nam: Acquit songwriters who face 20 years in jail   —-Amnesty International – DLB – Two Vietnamese songwriters who face up to 20 years in jail for writing songs criticizing their government should be released immediately and unconditionally, Amnesty International said today, ahead of their trial on Tuesday 30 October 2012 at Ho Chi Minh City’s People’s Court.

Vo Minh Tri, known as Viet Khang, 34, and Tran Vu Anh Binh, known as Hoang Nhat Thong, 37 have both been detained since late 2011.

Giáo dân nói về phiên tòa xử Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình  (Danlambao)

Thư gửi hai anh Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình  – FreedomforVietkhang (bạn đọc Danlambao)

Hai anh rất kính mến!    Hai anh có khỏe không? Tinh thần và ý chí thế nào? Các anh đã mất tích quá lâu và đã chịu quá nhiều đau đớn đọa đày, giờ là lúc các anh hãy nói cho cả thế giới biết về tộc ác của bọn bán nước. Chúng sẽ tìm mọi cách để ép các anh nhận tội. Nhưng em tin là không gì có thể làm lung lạc ý chí và tinh thần của hai anh.
Trung Quốc và chiến lược « lãnh địa hóa » Biển Đông (RFI)   —Trung Quốc tiếp tục cản trở việc soạn bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (VOA) - Các giới chức của ASEAN hôm thứ Hai cho biết Trung Quốc vẫn tránh né các nỗ lực đàm phán cho bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông
Hiến pháp tăng quyền Chủ tịch nước? (BBC)    —-Tăng quyền cho ai? (BBC) -Thể chế cần tiến hóa nhưng quyền lực phải được kiểm soát.  ….Với Việt Nam hiện nay, các nỗ lực sửa đổi Hiến pháp 1992, một văn bản bất cập vì mang nhiều dấu ấn của mô hình xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã lỗi thời, là rất cần thiết dù đã khá muộn……
‘Dự thảo Hiến pháp không có đột phá’ (BBC/nghe PV) – ….Ở Việt Nam, cơ chế [kiểm soát quyền lực] chính là Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Nhưng trên thực tế các cơ quan đó chẳng kiểm soát được gì, chỉ đóng vai trò các cơ quan hợp thức hóa.” -Luật sư Trần Quốc Thuận.
Lấy tín nhiệm cấp cao cần có quy trình riêng  (SGTT)    —Lấy phiếu tín nhiệm nên tập trung vào 49 lãnh đạo cấp cao (NLĐ)  —-Sửa Hiến pháp: Làm rõ hơn quyền Chủ tịch nước    —–Thủ tướng sẽ chỉ đạo nhiều nhất 10 tập đoàn nhà nước (RFA)   —Nguyễn Tấn Dũng mất kiểm soát 21 doanh nghiệp lớn nhà nước (NV)   —Đại biểu Đặng Thành Tâm xuất hiện tại kỳ họp QH(RFA)

  <<<===Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’ (BBC) –  Trước ngày xử, nhạc sỹ Việt Khang nói qua luật sư ông chỉ là người hòa âm chứ không đề xướng hoạt động chính trị.  —Người Việt hải ngoại kêu gọi trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang (RFA)

   Giới trẻ vận động chữ ký nhân quyền, ủng hộ hai nhạc sĩ Việt Nam (Nguoiviet) -Các đoàn thể trẻ Việt Nam miền Nam California hôm Chủ Nhật vừa tổ chức một buổi xuống đường vận động lấy chữ ký cho thỉnh nguyện thư nhân quyền cho Việt Nam.   —-Tòa Tổng Lãnh sự Mỹ thăm Chùa Giác Minh – Đà Nẵng (RFA)
P/V nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang vừa đến Mỹ tị nạn (VOA)   —Thêm 8 giáo dân Cồn Dầu sắp được sang Mỹ định cư (RFA   —-)Giáo dân Cồn Dầu không còn hy vọng (RFA)
Khi “Sổ Đỏ nhân dân” bị đánh cắp  (RFA) -Nếu nó bị băng hoại về đạo đức, băng hoại về niềm tin của nhân dân đối với quan chức thì đấy là nguy cơ rất nghiêm trọng đến số phận của con người. -Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
Tháp truyền hình bị sập vì bão Sơn Tinh tại thành phố Nam Định, 100 km (62 dặm) phía nam Hà Nội, ngày 29/10/2012
Bão Sơn Tinh làm thiệt mạng 30 người tại Philippines, Việt Nam (VOA)=====>>>
Cái trụ anten này cũng “cao nhất,to nhất..”,mà bão chưa phải “lớn nhất” thế mà nó lại “nằm dài …nhất” !!   —-Bão Sơn Tinh làm ít nhất 10 người chết và mất tích(RFA)  —Thêm một cột phát sóng truyền hình bị bão quật đổ(TNO)
Việt Nam, Thái Lan cam kết tăng cường thương mại song phương(VOA)    —Bộ trưởng Ireland tận mắt chứng kiến chương trình viện trợ cho Việt Nam(VOA)
Biểu tình là thể hiện lập trường  (BBC) -Ứng viên tranh ghế thị trưởng thành phố Westminster tại Little Saigon nói về quyền biểu tình của cử tri gốc Việt, nạn tội phạm và thất thu thuế tại thành phố đông người Việt.
Bao giờ người dân Điện Bàn hết sống trong ô nhiễm?(RFA)
Tướng Hưởng muốn giết ai thì đều cho biến thành … CIA! -Quanlambao – Mời bà con nghe này: -Giọng của Nguyễn Văn Hưởng “Đ.M, mày cứ cho chúng nó thành CIA hết đi….”
“Bài học vỡ lòng vậy mà còn không thuộc sao….”

Trong quá khứ đã khối người bị Hưởng vu cho CIA thân tàn ma dại rồi, có thể đếm qua:

Phương Hà – Câu chuyện của hai vị cựu bộ trưởng (Danluan)  —Cụ Bùi – Khủng & Hoảng: Cái chết(Danluan)

Bà Đầu Đinh – Bất bình đẳng và đẳng cấp trong cách xưng hô của người Việt(Danluan)

Phạm Ngọc Cương – Tất cả = phỏng vấn(Danluan)   —–Tôn Trung Sơn – Chủ nghĩa Dân quyền, 1924 (phần 1)(Danluan)    —-Eileen Pennington – Cơ hội mới cho phụ nữ Miến Điện(Danluan)

Bắc Hà – Về những luận điệu chống Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền: Như “dòng nước ngược” (Danluan)

Mười vấn đề nghiêm trọng trong di sản của Hồ-Ôn » - (ĐCV) – Một thời đại đang sắp cáo chung và một thời đại mới đang bắt đầu. Vì những lí do khác nhau, Hồ và Ôn đã không thực hiện được những tiến bộ tích..
Gia đình tôi bầu chọn tổng thống Mỹ » - (ĐCV) – Bây giờ sống ở Mỹ, được hưởng các phúc lợi xã hội, y tế, được bầu chọn lãnh đạo, mẹ nói: “Nhập gia tùy tục. Sống ở đâu tham gia sinh hoạt ở…
Tùng Lâm – Xem ra cụ Tổng cũng sành chơi chữ (X-Cafevn)
Tưởng Năng Tiến – Thêm một cuộc đọ sức  (X-Cafevn) -Ông Lộc lặng người đi trong giây lát. Với giọng Nghệ trầm ấm nặng trĩu, ông nói: Anh đã được Tổng bí thư ngày đó huấn thị, không chỉ cho anh mà cho Trung ương lúc đó, là: “Nhà nước ta là nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước do dân và vì dân chứ không phải là nhà nước tư bản của giai cấp tư sản. Chúng nó cần pháp luật để cai trị bóc lột nhân dân còn chúng ta là nhà nước XHCN chúng ta không cần pháp luật. Chúng ta chỉ cần phê bình và tự phê bình là đủ”.

Khi bà Bộ trưởng nhắc lại chuyện góp vàng cho Chính phủ (Đào Tuấn)   —–- Có chăng một âm mưu chiếm vàng ??? (Phạm Chinh FB)

Ông Khanh, hãy gửi thư kêu cứu cho Thủ tướng! (Quechoa)  —-KHÔNG “DÀI RÂU, BẠC TÓC” MỚI LẠ!.(Quechoa)
Không gian sống và cái hồn của những đô thị (Song Chi – RFA)  -Hà Nội, Sài Gòn-từ không gian sống chật chội đến những di tích bị phá hoại một cách “vô tư”.

Trong tầm tay của Chủ tịch nước  (Bùi Tín -VOA) -Hai ngày sau khi Hội nghị Trung ương 6 bế mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri thành phố Sài Gòn. Ông không dấu nổi nỗi buồn do thất bại nặng nề trong ý định hạ bệ đối thủ công khai của mình là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nghĩa vụ duy nhất (Trịnh Hội-VOA_ –  Thứ nhất, tôi đã vừa học được từ một trong những luật sư, ký giả nổi tiếng nhất ở Phi Luật Tân là ông cựu bộ trưởng Teddy ‘Boy’ Locsin về sự cần thiết mà tuổi trẻ nào cũng phải có. Đó là sự chuyên môn trong công việc. Ông cho biết ở bất cứ nơi nào, chúng ta cũng cần phải tranh đấu trong hoàn cảnh mà chúng ta được cho phép. Nhưng chúng ta cũng đừng quá vội đi hô hào cho những lý tưởng cao đẹp vì trách nhiệm đầu tiên của tuổi trẻ là phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng căn bản. Để chúng ta có thể đạt được điều mà chúng ta mong muốn ở tương lai.
Vạch mặt (Nguyễn hưng Quốc -VOA) – The New York Times vừa đăng một bài tường thuật gây chấn động về khối tài sản khổng lồ của gia đình ông Ôn Gia Bảo

Đôi điều về dịch thuật (Nguyễn xuân Hoàng -VOA)


Bộ trưởng Công an: ‘Nguy cơ tiềm ẩn khủng bố ở Việt Nam rất lớn’ (Infonet) -==>>
Hình ảnh cuộc diễn tập chống khủng bố lớn nhất Việt Nam (Infonet)
Đã có thời cơ giảm giá điện  -SGTT.VN – Bộ Công thương thừa nhận, đợt rà soát chi phí phát điện mới đây cho thấy đã có thời cơ để có thể giảm giá điện.
Vai trò chủ sở hữu Nhà nước với tập đoàn còn sơ hở (SGTT) -   —-Tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân (SGTT) -   —-Đơn khiếu nại của Sơn Tinh (SGTT) -  —-Điều kiện nhập khẩu và vấn đề quản lý xã hội (SGTT) -
Bôxít Tân Rai: “Chưa tính được đến năm nào thì có lãi”  -SGTT.VN – “Vì đây là dự án bôxít đầu tiên mà chúng tôi làm, nên phải làm đã thì mới biết đến năm nào thì có lãi”, chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin Trần Xuân Hoà nói vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên SGTT.
Đại biểu QH vạch mặt hai kẻ đồng lõa (VNN)  -Vạch mặt thằng nào con nào???chớ ông cố nội Dân chả biết cái thằng cái con “tham nhũng -lãng phí” là ai? là đứa nào?-Nó tàng hình ,nó là “nhân vật ảo”…à?? Nói đao to búa lớn “vạch mặt” rồi cũng trớt he!!!- Chống lại Cối xay gió!Giết người trong mộng!
An ninh năng lượng và tính chính danh của đảng (TVN)   Việc chính trị hóa an ninh năng lượng tại Trung Quốc không giống với tại các nền dân chủ nhập khẩu dầu mỏ khác.—-‘Phong độ đàn ông’ và… rợn người! (TVN)  —-“Tấn trò đời” hiện đại? (TVN)
Ngân hàng bày cách kiếm tiền theo biến động giá  -SGTT.VN – Trong thời buổi mà đồng tiền sinh lời ngày càng khó khăn, trong khi lạm phát chỉ chực chờ nuốt chửng lấy vài đồng lời từ tiết kiệm – chứng khoán, thì ANZ mời chào mức lãi đầu tư đến 20%/năm hoặc hơn nữa.
Quyết tâm nhưng phải có giải pháp, lộ trình   SGTT.VN – “Hàng chục năm không có nhà đầu tư, bây giờ lại tiếp tục thay đổi quy hoạch (nhưng không xoá) thì chúng tôi phải sống treo đến bao giờ”, ông Lê Hoài An, một hộ dân sinh sống ở vùng dự án Bình Quới – Thanh Đa, bức xúc.
Vụ “sản phụ chết, mẹ cắn lưỡi tự tử”: Bệnh viện Phụ sản TW nhờ công an vào cuộc (Infonet)    —–Thứ trưởng Nông nghiệp: Có người chống lưng cho nhập lậu gia cầm hoành hành(Infonet)    —-Khoảng 500 tỉ đồng tiền thuế khó thu hồi (TT)
EVN lần lữa đền bù cho dân sông Tranh (VEF)   —-Dự án giãn dân phố cổ: Chủ đầu tư im lặng đến bao giờ? (BĐS) —-Hình ảnh hoang tàn của những dự án hoành tráng “trên giấy” ở Mê Linh (BĐS)

Kinh tế

Chỉ số CPI năm 2012 của VN sẽ ở mức 8%  -(RFA)   —-Bất động sản VN, bao giờ tan vỡ? (BBC)   —  Bong bóng BĐS: Không nổ tung thì xì hơi (VEF)Lợi nhuận giảm, sếp ngân hàng bị nghi ngờ (VEF)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận vụ sáp nhập ngân hàng thứ 3(VOA)  –Việt Nam chấp thuận kế hoạch sáp nhập hai ngân hàng cổ phần (RFI)
Điểm mặt loạt ngân hàng sắp tái cơ cấu  (Infonet) -Trong cuộc gặp gỡ với báo chí cuối tuần qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức xác nhận các tên tuổi GP.Bank, Navibank, TrustBank và Western Bank nằm trong diện tái cơ cấu từ nay đến hết năm 2012.
Tiếp tục hoãn tăng giá điện (VEF) -   —Trung Quốc lại gom mua cá cơm (VNN)

Thế giới

Tập Cận Bình. Người thống trị hơn một tỷ dân Trung Quốc  -J.Kowalska-Iszkowska, Newsweek – Lê Diễn Đức dịch -RFA
Ôn Gia Bảo làm giàu ra sao?  (NV) -Nhà cầm quyền Trung Quốc hôm Thứ Sáu đã cho đóng trang mạng của báo New York Times ngay sau khi đăng một bài phóng sự điều tra nói là gia đình Thủ Tướng Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) có tài sản trị giá tổng cộng tới 2.7 tỷ dollars.   —TQ bác bỏ cáo buộc của The New York Times về TT Ông Gia Bảo (RFA)   —Hạm đội Nam Hải lại tập trận (TN)
Vũ khí đất hiếm của Trung Quốc đã bị vô hiệu hóa ? (RFI)   —Trung Quốc cần cải cách toàn diện (RFI)   —–Người khiến eBay phải rời bỏ Trung Quốc (VEF)   —-Nhật Bản bắt thuyền trưởng Trung Quốc (TN)

Mỹ có thể bị thiệt hại hơn 20 tỷ đô la vì bão Sandy(RFA)    —-Miền đông nước Mỹ chuẩn bị ứng phó với siêu bão Sandy(VOA )    —–‘Siêu bão’ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử ở Mỹ (VOA)   —Nghịch lý trong bầu cử tổng thống Mỹ (BBC)   —-Ngoại trưởng Clinton đến Algeria hội đàm về Mali, chống khủng bố(VOA)   –Bão Sandy sắp đến Mỹ: 375 ngàn dân New York di tản (RFI)   —-Siêu bão Sandy đổ bộ vào miền đông nước Mỹ (VOA)
Ngoại trưởng Mỹ tới vùng Balkan kêu gọi cải cách (VOA)
LHQ sẽ tiếp tục nỗ lực đem lại hòa bình cho Syria(RFA)   —- Đặc sứ Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình hình Syria “tồi tệ và đang xấu thêm” (RFI)—-Đặc sứ Brahimi: Tình hình Syria tệ hại hơn, quốc tế cần đoàn kết (VOA)   —Oanh kích tại thủ đô Syria làm hỏng ngày ngưng chiến cuối cùng (VOA)LHQ kêu gọi thế giới ngưng chế tạo vũ khí hạt nhân(RFA)
Miến Điện: 88 người chết vì xung đột tôn giáo(RFA)   —Bạo động bang Rakhine đã khiến 88 người thiệt mạng (RFI)   —-Miến Điện: Chính quyền phải nhận trách nhiệm về xung đột tôn giáo (RFA)
Đài Loan bắt 3 cựu sĩ quan vì làm gián điệp cho TQ(RFA)    —3 cựu sĩ quan Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc bị bắt giữ (RFI)
Bà Arroyo không nhận tội đã gian lận phiếu(RFA)   —Philippines sẽ nhận thêm tàu tuần dương hạm từ Mỹ(RFA)   —Hệ thống an ninh của Indonesia vẫn còn lỏng lẻo (RFA)
Nhật tăng cường lực lượng tuần duyên trên biển (RFI)   —Kinh tế Nhật có nguy cơ bị tê liệt do hết ngân sách (RFI  —-Đối thoại Mỹ- Nhật -Ấn : cuộc họp ba bên để bàn về hợp tác an ninh (RFI)
Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn sang Triều Tiên(VOA)  — Kim Jong Un đã “mất tích” 2 tuần lễ (Infonet)    —–Hãng hàng không Bắc Triều Tiên cho đặt vé online  (VOA)—Pháp muốn trở lại Châu Á (RFI)
Các đảng đối lập giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Litva(VOA    —) Bầu cử Quốc hội Ukraina : đảng cầm quyền dẫn đầu (RFI)Pháp bắt giữ viên chỉ huy quân sự người Basque của Tây Ban Nha(VOA)
Ca sĩ Anh Gary Glitter, từng bị ba năm tù ở Việt Nam, bị bắt trong vụ Savile (RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học -XH-MT

Một hành tinh mới ngoài hệ mặt trời vừa được phát hiện (RFI)     —Vũ Trọng Phụng- người không hề xưa cũ! (TVN)
Lương nghề giáo 2,5 triệu/ tháng, sống sao? (VNN)


Hà Nội: Một phụ nữ bất ngờ khỏa thân trên cầu Long Biên
        
Người phụ nữ xuất hiện trên cầu với vẻ thất thần, trút bỏ quần áo lót                Rồi bất ngờ trút bỏ toàn bộ xiêm y
trước mặt người đi đường.
Dân Ðà Nẵng tẩy chay cam sành, nghi của Trung Quốc (NV)  —Hà Nội: Một phụ nữ bất ngờ khỏa thân trên cầu Long Biên (LĐ) -Đứng như trời trồng trên cầu, sau một hồi nhìn trân trân về phía mặt trời, người phụ nữ bất ngờ trút bỏ xiêm y trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người đi đường.
Hàng loạt phụ nữ tức ngực vì áo lót Trung Quốc (VNN)    —-Phát hiện trứng vịt có lòng trắng màu tím đỏ (VNN)
Khách bị chém vì không boa cho tiếp viên karaoke (Infonet) -Thấy hai nữ tiếp viên không được boa tiền, hai nam nhân viên của quán karaoke đã dùng kiếm xả liên tiếp vào khách khiến nạn nhân phải nhập viện.
Tay nâng niu ly… “rượu độc”! (LĐ) -Sau quá trình dài điều tra quá trình sản xuất, phù phép, vận chuyển đi nơi khác bán buôn bán lẻ “rượu cồn” ấy, tôi chỉ còn biết chua xót kêu lên: Không tưởng tượng nổi!   —-Rượu dỏm “giết” người (NLĐ) -Men rượu Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và từng ngày từng giờ, rượu dỏm từ loại men này đang hủy hoại sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng
Cô giáo bị “tố” dùng vật nhọn đâm vào tay học sinh(LĐ)    —–Gái bán hoa phải thành thạo 2 ngoại ngữ(LĐ)   —-Xế hộp va vào xe buýt, bánh xe văng ra ngoài(LĐ)   —-Nguy kịch tính mạng vì bị chồng tạt axít (TN)   —–Em được chọn vì “nhà mặt phố, bố làm quan” (VNN)
Hoảng hốt vì mặc áo ngực Trung Quốc gây ngứa (NLĐO) – Sáng 29-10, hàng chục phụ nữ ở khu phố Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa (Phú Yên) phản ánh về việc áo ngực “lạ” Trung Quốc gây ngứa.>>>>Thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có vật lạ
Một ngày 2 vụ cháy xe trên cầu Chương Dương (TT)   —-Phụ nữ bị “cẩu tặc” kéo lê 30m (TT)   —-Một công an xã bị voi quật chết (TT)   —Xe máy tự bốc cháy, khu phố hoảng loạn (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét