-Những nghịch lý trong vụ đắm tàu Vinalines Queen (VnEx 5-1-12) Vinalines
thừa nhận có thể khẩn trương hơn trong cứu hộ nhưng do quá tin tưởng
vào các thiết bị trên tàu nên tình huống khẩn cấp không được đặt ra sớm.
Doanh nghiệp cũng cho rằng quặng nickel không phải mặt hàng nguy hiểm
trong khi thủy thủ sống sót một mực khẳng định điều này.
> Nghi vấn về số phận Vinalines Queen
> Thân nhân thủy thủ được nhận trước 100 triệu> Mỗi thủy thủ được bảo hiểm 40.000 USD
Hơn
10 ngày sau vụ chìm tàu tại vùng biển đông bắc Phillipines, câu chuyện
buồn của tàu Vinalines Queen vẫn là một dấu hỏi lớn. Thông tin mà thủy
thủ may mắn Đậu Ngọc Hùng cũng Vinalines mang lại trong buổi họp báo tối
4/1 không mang đến những giải thích thấu đáo. Trái lại, có thêm rất
nhiều nghi vấn được đặt ra trước những thông điệp trái chiều được người
trong cuộc phát đi.
Nhiều thông điệp trái chiều được người trong cuộc phát đi tại buổi họp báo tối 4/1. Ảnh: Nhật Minh |
Tại
buổi họp báo, Tổng giám đốc Vinalines - Nguyễn Cảnh Việt thừa nhận,
doanh nghiệp có thể tiến hành các biện pháp khẩn cấp hơn nếu xác định từ
đầu đây là trường hợp nguy hiểm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này nhận định
mất liên lạc khoảng 8 – 10 giờ đối với tàu biển không quá bất thường, và
tin tưởng tuyệt đối vào các thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp trên tàu.
Vì thế, hơn 7 tiếng sau khi Vinalines Queen phát thông điệp cuối cùng,
doanh nghiệp mới gửi yêu cầu trợ giúp tới Trung tâm Phối hợp tìm kiếm
cứu nạn hàng hải.
Trao đổi với VnExpress.net,
thuyền trưởng Nguyễn Minh Ngọc - người có nhiều năm kinh nghiệm vận
hành tàu chở quặng nickel, cho rằng căn cứ theo những thông điệp được
Vinalines Queen phát đi trước đó, không thể nhận định đây là một trường
hợp mất liên lạc thông thường. Ông Ngọc khẳng định, khi tàu nghiêng 18
độ, cộng thêm lắc do sóng gió tức là trên dưới 40 độ, rõ ràng Vinalines
Queen phải đối mặt với nguy hiểm rất lớn. Vì thế, việc mất liên lạc
nhiều giờ sau đó là báo hiệu rõ ràng nhất về nguy hiểm đối với con tàu
và thuyền viên.
Ông
Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng
hải cũng cho rằng, tại thời điểm mất liên lạc, Vinalines Queen đang phải
đối mặt cùng lúc với 3 mối nguy hiểm: tàu đầy tải, nghiêng 18 độ và
sóng to gió lớn. “Trong điều kiện như vậy, khả năng bị đánh chìm là rất
cao”, ông Vũ nhận định
Việc
chưa nhận được thông tin nào từ thiết bị cảnh báo là một điều khó hiểu
khác trong vụ chìm tàu Vinalines Queen. Theo Thuyền trưởng Đinh Tất
Thắng, người vừa cùng tàu Hoàng Sơn Sun trở
về từ vụ cướp biển tại Somalia, với tàu hiện đại như Vinalines Queen sẽ
có ít nhất 5 thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp, trong đó có cái phát
thẳng lên vệ tinh. "Việc kích hoạt chỉ cần một nút bấm và trong vòng 2
phút có thể kích hoạt toàn bộ 5 thiết bị này. Trường hợp khẩn cấp thì
ngoài thuyền trưởng, sĩ quan boong có thể là người phát tín hiệu",
thuyền trưởng Thắng nói.
Việc biến mất không để lại dấu vết là bí ẩn lớn nhất trong vụ đắm tàu Vinalines. Ảnh: WP |
Ông
Thắng phân tích, lúc phát hiện tàu nghiêng, thuyền trưởng đã yêu cầu
tất cả mọi người mặc áo phao cá nhân, quần áo chống mất nhiệt và lên
boong; dây chằng buộc của xuồng cứu sinh đã được tháo. Điều này có nghĩa
là mọi người đều hình dung được mức độ nguy hiểm của tình huống và họ
có nhiều thời gian chuẩn bị và thừa thời gian để bấm nút phát tín hiệu
khẩn cấp, thuyền trưởng Đinh Tất Thắng khẳng định.
Tại
buổi họp báo tối 4/1, nhiều ý kiến chuyên môn từ Tổng công ty Hàng hải
đã lên khẳng định khả năng chuyên chở an toàn quặng nickel. Đại diện
Phòng Khai thác của đơn vị trực tiếp quản lý tàu thậm chí còn khẳng định
đây không phải là mặt hàng nguy hiểm (chỉ được quy định trong các bộ
luật quốc tế về chuyên chở hàng xô, dời) nều được vận chuyển lên tàu với
giới hạn độ ẩm cho phép.
Tuy
nhiên, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng lại khẳng định anh luôn được thuyền
trưởng và các thuyền viên khác nhắc nhở về mức độ nguy hiểm của nickel
ngậm nước. Hai thông điệp trái chiều này một lần nữa cho thấy hàng loạt
nghịch lý trong vụ việc của Vinalines Queen – vụ chìm tàu bí ẩn mà ngay
cả những người trong cuộc cũng chưa thể đưa ra giải thích thỏa đáng.
Nhật Minh – Nguyễn Hưng
Mẹ thuyền viên Đậu Ngọc Hùng: Không biết khi nào nó về?- - Bàn phương án chi trả bảo hiểm tàu Vinalines Queen (TN). - Nhờ Nhật Bản tìm tàu Vinalines Queen (PLTP). – Thủy thủ sống sót duy nhất của tàu Vinalines Queen về tới Việt Nam — (VOA). – Tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen dù thời tiết rất xấu(NLĐ). – Góc nhìn mới về sự cố tàu Vinalines Queen sau cuộc họp báo (Kinh tế biển). – Vụ chìm tàu Queen: Vinalines ‘bưng bít’ thông tin? (VNN).Trả bảo hiểm cho thuyền viên Vinalines Queen: Tối thiểu 25.000 USD TT
- Tổng công ty bảo hiểm PVI (bảo hiểm dầu khí) vừa có quyết định tạm
ứng chi trả bảo hiểm cho các thuyền viên bị nạn của tàu Vinalines Queen
với số tiền 4,4 tỉ đồng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Bảo Lâm, phó tổng
giám đốc PVI, cho biết số tiền này ...
Vụ tàu Vinalines: Ngành bảo hiểm tổn thất lớn24 giờPVI tạm chi 4,4 tỷ đồng cho thuyền viên Vinalines QueenVnEconomy
Bàn phương án chi trả bảo hiểm tàu Vinalines QueenThanh Niên
– Tàu Vinalines Queen chìm: Thiệt hại 27 triệu USD (DV). - Bộ trưởng Thăng tới ĐSQ Nhật nhờ giúp tìm tàu Queen (ĐV). - Bí ẩn đằng sau vụ chìm tàu Vinalines Queen (VOV). - Những nghịch lý trong vụ đắm tàu Vinalines Queen (VNE). - Đắm tàu Vinalines Queen là thảm họa lớn nhất, bí ẩn nhất (Bee). - Philippines dùng máy bay tìm tàu Vinalines Queen (TTXVN).- Vinalines Queen – Cuộc viễn dương bất thành và những điều bất thường (DT).
–Không có chuyện điện thoại vệ tinh của thủy thủ tàu Vinalines Queen đổ chuông(ICTnews). "Điện thoại của thủy thủ Vinalines Queen không thể đổ chuông" – Người về từ tàu đắm và nghi ngờ bưng bít thông tin (GDVN/TN). – Vinalines Queen chìm vẫn là điều bí ẩn (TQ). – Hiểm họa tàu xuôi sông (TP). – ‘Vinalines Queen là vụ chìm tàu bí ẩn nhất’ (VNE).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét