Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Tin thứ Bảy, 31-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trường Sa – Tổ quốc thiêng liêng nơi đầu sóng – Kỳ 10: Tổ ấm giữa ngàn khơi (Tin tức). – Đưa hàng tết ra huyện đảo Trường Sa – (Cu Làng Cát). – Trường Sa – Kỳ quan của lòng anh dũng (VTV). – Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển tặng sách cho bộ đội Trường Sa (SGGP). – Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại thềm lục địa phía Nam Tổ quốc (Tin tức).   - Theo tàu mang tết ra Trường Sa (Dân Việt).
- Nga giao thêm cho Việt Nam 4 chiếc chiến đấu cơ Sukhoi SU-30  —  (VOA).  - Bàn giao tàu Cảnh sát biển số 3 (DT).
- Tư pháp Nhật khởi tố thuyển trưởng tàu cá Trung Quốc  —  (RFI).  – Trung Quốc cam kết tăng cường quản lý hoạt động đánh bắt cá (VOV).
Cái khác của quan hệ Mỹ – Việt trong mắt ông Vũ Khoan (TVN). “Ông đánh giá thế nào về sự can dự của Mỹ tại khu vực này?… Nay tình hình thay đổi, trong đó có nhân tố Trung Quốc nổi lên mà người Mỹ cho rằng có thể cạnh tranh với họ. Chính vì vậy họ phải rút dần chân khỏi những chỗ khác, xác định châu Á – Thái bình dương là hướng chiến lược của họ. Như vậy, cái mới ở đây là sự nhấn mạnh của họ thôi, chứ không phải là sự bắt đầu.”
Từ phép thử đến điểm khởi đầu (VNN).
- Hậu quả nghiêm trọng của cờ sáu sao – (DLB). – Sau cờ 6 sao, tới cà vạt và sắc áo của Tập Cận Bình – (ĐCV). “Tiếp xúc với ông Dũng, ông Tập diện một chiếc cà vạt với họa tiết hoa văn là những chiếc mỏ neo, ám chỉ việc con tàu Trung Quốc đang thả neo nơi này. Khi tiếp ông Tập, ông Dũng cũng diện một chiếc cà vạt màu xanh hải quân và hình ảnh Hải quân Nhân dân Việt Nam anh dũng bảo vệ tổ quốc được treo đầy đường phố Hà Nội”. ‎- Phạm Trần – 2011: Tàu nuốt Việt Nam – Đảng tự tan (Thông Luận).
- Nhạc sĩ Việt Khang bị bắt – (ĐCV). “Lý do Việt Khang bị bắt giữ có thể liên quan tới một ca khúc do chính anh sáng tác và biểu diễn. Ca khúc có tên ‘Việt Nam Tôi Đâu’. Bài hát ca ngợi tình yêu nước, chống Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cùng với lời ca là các hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn, video do anh sáng tác được phát tán rộng rãi trên mạng”. Hơi giống tin này: Học giả Trung Quốc: Chống Chính Phủ Vì Yêu Nước  —  (VOA).
Kính mời độc giả nghe ca khúc “Việt Nam Tôi Đâu” do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác và trình bày, trong đó có đoạn: “Là một người con dân Việt Nam, lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm, người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi. Từng đoàn người đi, chẳng nề chi, già trẻ gái trai, giơ cao tay,chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam“:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=_KEPmduvlAg

Và đây là ca khúc “Anh là ai” cũng do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác và trình bày: “Tôi không thể ngồi yên, khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng. Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm một ngàn năm hay triền miên tăm tối. Tôi không thể ngồi yên để đời sau cháu con tôi làm người, cội nguồn ở đâu khi thế giới này đã không còn Việt Nam”:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=XOFL1A8RphM
.
- LS Đoàn Thanh Liêm: Suy nghĩ về Sức Mạnh Mềm của VN trước nạn xâm lăng của TQ – (ĐCV).
- Xử tù bà Hồ Bích Khương ở Vinh  —  (BBC).  – Việt Nam: Hai nhà đấu tranh nhân quyền bị kết án tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước »  —  (RFI).  – Nhà văn Hồ Thị Bích Khương bị tuyên án 5 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước  —  (VOA).  - Liệu chính quyền có tiếp tục bắt cóc người Vinh không ? (TNCG).  – Những nhà bất đồng chính kiến nổi bật năm 2011 – (RFA). – Bài dịch: NGƯỜI CÔNG DÂN BỊ BỎ QUÊN. Thông điệp của Bác Sĩ Maria Montessori gửi UNESCO nhân dịp sinh nhật thứ ba của bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền vào ngày 10 tháng 12 năm 1951 (Viện Nghiên cứu VN Tương lai).
- Thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về trường hợp công dân Bùi Thị Minh Hằng – người hăng hái tham gia biểu tình chống xâm lược Trung Quốc vô cớ bị bắt đi cải tạo – (BoxitVN).
‎- Lê Phú Khải – Ngoái nhìn năm 2011: Con người từ đâu đến, và anh ta đi về đâu? – (BoxitVN). – Cuối năm nhìn lại, tiếc nhớ gì và hi vọng gì? (Bùi Văn Phú). – 2011: năm của những phản kháng (TTCT).
- Lan man về Facebook và thần Kim Quang (Hiệu Minh). “Định hòa nhập với thế giới mà cứ trâu ta ăn cỏ đồng ta, có đặc thù riêng…bao giờ bơi ra được biển lớn. Cấm đoán Facebook thì sẽ như số phận của chú trâu thôi”. Nên anh chàng Mark nầy mới cố tình cưỡi trâu cho các quan xứ Việt đang cố ngăn chặn Facebook thấy văn minh nhân loại đang cưỡi trên đầu và dẫn dắt những hệ thống trì độn đi tới để sớm thành … người … Hề hề! = >
- Báo “lề phải” chôm của báo “không lề”: Hot News: “Đạo Blog” Cua Times (Hiệu Minh). “Một tờ báo online đứng đắn như VTC News (Tổng Cua có mấy bài trên đó) có thể duyệt một bài như thế này và đăng lên cho bạn đọc. Chúng ta chờ đợi câu trả lời của VTC News”. BTV: Có thể người duyệt bài không đọc báo “không lề”, không kiểm tra xem bài đó đã có nơi nào đăng trên mạng chưa, cũng có thể đọc mà không phát hiện, hoặc có đọc, có so sánh nhưng cho rằng bài đó không “đạo” (plagiarism) từ bài kia vì không hiểu hoặc hiểu không đúng về đạo văn?
<- Phỏng vấn ông Nguyễn Kim Đĩnh, cựu chuyên viên cao cấp của Ban Tổ chức Trung ương: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Khâu tổ chức cán bộ đang lạc hậu (PLTP). – PHÙNG QUANG TOÀN: CHÚNG TA LUÔN ĐÁNG TỰ HÀO ? (Quê choa). – Trần Dĩ Hạ – Hội Nghị Của Những Người Im Lặng – (Dân Luận).
Nhân vật và hành động ấn tượng 2011 (TVN).
- Tự tiêm Liều thuốc mạnh trị tham nhũng ? (TN). Bài của bà Victoria Kwakwa Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.
Thanh tra TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm (TN). - Thanh tra phát hiện sai phạm hơn 83 tỉ đồng (LĐ).
Còn cơ chế xin – cho, còn quan “sâu” bạc tiền tỷ (Nguoiduatin). - Vụ đánh ván cờ 5 tỷ đồng – Làm rõ hành vi các đối tượng đòi nợ thuê (SGGP).
- Bảy cán bộ ngân hàng bị khởi tố (VNE).
- Một công an nổ súng giải quyết chuyện cá nhân (NLĐ).  – Một công an bị bắn, 8 viên bi xuyên đầu (VTC). – Vợ đi đòi nợ, chồng “lãnh đạn” hoa cải (Thanh Niên).
TP.HCM: Rà soát việc cử người phát ngôn cho báo chí (PLTP).
- Nhã Nam: Chuyện “hot” ở xứ Việt (Thông Luận).
- Một suất biên chế… trăm cuộc điện thoại!  (Người Ba Đồn).
- Bắc Hàn: “Đừng hòng chúng tao thay đổi” – (ĐCV). “Bản thông báo viết: Chúng tôi long trọng và mạnh mẽ tuyên bố: Các chính trị gia ngu ngốc trên toàn thế giới và những kẻ bù nhìn ở Nam Hàn đừng chờ đợi bất kỳ một thay đổi gì ở phía chúng tôi’(1). Hãng thông tấn của Bắc Triều Tiên KCNA đã phát đi tin này”. – Bắc Hàn khước từ thế giới – (Cu Làng Cát). – Bắc Triều Tiên: Không thay đổi, không đối thoại với Hàn Quốc  —  (RFI)Người phụ nữ Bắc Triều Tiên này đang tìm cách trốn từ Hyesan qua Changbai , nhưng đã chết 2 ngày sau khi bức hình này được chụp (năm 2000). Photo: northkoreanrefugees.com. =>
- BẮC TRIỀU TIÊN – ĐƯỜNG ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG CỘNG SẢN – Phần 4 (NCTG). Mời xem: Phần 1Phần 2 Phần 3. – Bắc Kinh nắm giữ mọi chìa khóa của Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  – Quân nhân hiện dịch Nam Triều Tiên theo dõi sát tình hình miền Bắc  —  (VOA).  – CHDCND Triều Tiên sẽ tấn công những chính trị gia ngu ngốc trên thế giớiNorth Korea attacks ‘foolish politicians around the world’ (The Telegraph). - Triều Tiên tuyên bố không thay đổi chính sách (TN). - Triều Tiên giữ nguyên đường lối (NLĐ). - Triều Tiên: “Hàn Quốc sẽ phải trả giá vì xúc phạm” (TTXVN). - Triều Tiên đe trả đũa Hàn Quốc (TN).
- Đảng Cộng sản Cuba chuẩn bị cải cách chính trị   —  (RFI).
- Ủy ban Nhân quyền Miến Điện thăm tù chính trị tại nhà tù Insein-Rangoon  —  (RFI).
KINH TẾ
<- TS Nguyễn Quang A: ‘Lạm phát giáng vào cả chục triệu người’  —  (BBC). “Nhiệm vụ quan trọng nhất của một doanh nghiệp là làm ăn có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, đóng nhiều thuế cho nhà nước”. “Nếu xét về ý nghĩa như thế thì các doanh nghiệp nhà nước là rất kém trong cái họ gọi là nhiệm vụ chính trị của mình”.
- Gần 9.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động (NLĐ). Nhưng đừng lo! Đã có cái này đỡ cho: - VN vào tốp 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất (TT).
- Cửa hàng hết vàng để bán (VNE).  - Giá vàng xuống 41,8 triệu đồng/lượng (TN). - Vàng thế giới đảo chiều sau một tuần “thất bát” (TTXVN). - Vàng và USD: Chờ ngày bình yên (VEF). - Bỗng dưng thành “đại gia” nhờ lướt sóng vàng (VnMedia).
- Niêm yết giá bằng đô, Metropole bị phạt 500 triệu đồng (TT).
- Đề xuất gỡ vướng tiền SDĐ: DN không mấy hân hoan (PLTP).
- 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2011 (VNE).
- Petro Mekong xin rút nhập khẩu xăng dầu (NLĐ). - Điều hành xăng dầu: Cơn sóng ngầm giữa 2 bộ (NDHMoney).
Niêm yết giá bằng đô, Metropole bị phạt 500 triệu đồng (TT). - Bị xử phạt 500 triệu vì niêm yết giá bằng ngoại tệ (VOV). - Bị phạt 500 triệu đồng vì niêm yết giá đồ ăn uống bằng USD (LĐ).
Tủi thân nghĩ về mức thưởng Tết 700 triệu (VNN).
- Dân Ý bất bình trước chính sách khắc khổ bất công do chính quyền áp đặt  —  (RFI).
Amazon – Walmart: Khốc liệt cuộc chiến bán lẻ (VEF). Wal-Mart là công ty dịch vụ đầu tiên leo đến vị trí hạng nhất trên danh sách Fortune = >
Chứng khoán Mỹ kết thúc năm giảm điểm, S&P 500 không đổi so với 2010 (Gafin).
Năm mới u ám tại Bắc Mỹ và châu Âu (TT).
- Khủng hoảng nợ công Châu Âu – (RFA).
- Bốn công ty sản xuất ở Mỹ nộp hồ sơ kiện Trung Quốc và Việt Nam vì trợ giá: 4 U.S. Makers of Towers for Wind Turbines File Complaint Over China’s Steel Subsidies (NYT). “…filed a trade complaint against China and Vietnam on Thursday, seeking tariffs in the range of 60 percent.”
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Song Chi: Tết ở trong nước, Tết ở phương xa (RFA’s blog).
- Abba – Happy New Year – (Cu Làng Cát).
- Tản văn (Bùi Văn Phú).
- Có chất lượng mới đọng lại (NLĐ).
<- Thi nhau kinh doanh tiếng cười video (NLĐ).
- TRÒ CHUYỆN VỚI CON KHỈ (LÁU) CỦA NHÀ VĂN ĐỖ CHU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ cuối (Lê Thiếu Nhơn).
Thành phố festival hoa (TN). - Rực rỡ vườn hoa Đà Lạt (LĐ). - Hai cơ sở được chứng nhận nhãn hiệu “hoa Đà Lạt” (TTXVN).  - Hoa kiểng, gà cảnh “phát sốt” những ngày cuối năm (DT).
Chào 2012 tại TP.HCM và Nha Trang (TT).
Khởi chiếu hai phim 3D mới (TT).
- Ca nhạc kịch lại thu hút đông đảo khán giả Pháp  —  (RFI).
Thành lập Trung tâm doping và y học thể thao (TT). Tức là trung tâm này chuyên phục vụ doping cho vận động viên? Không phải, mà là ngược lại, “nghiên cứu, kiểm tra và phòng chống doping “.
Các đội bóng rối vì bản quyền truyền hình (TT). - Hôm nay khai mạc Super League: Không còn độc quyền truyền hình (TN). - Bầu Kiên coi AVG như đài địa phương (VTC). - Viết nhanh: Bàn về sự hưng phấn (Thể thao HCM).
Mua bản quyền truyền hình World Cup với giá 1 USD (TN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bộ GD-ĐT công bố 12 sự kiện tiêu biểu ngành GD năm 2011 (DT).
Đình chỉ tuyển sinh 3 trường ĐH và 12 ngành đào tạo (TN). - Tuyển sinh đại học – cao đẳng 2012 – Ba trường bị đình chỉ tuyển sinh (SGGP). – Học lên cao làm gì, có ngày… Kiểm tra chất lượng, trường khai tiến sĩ đột tử (VNN).  – Đào tạo “vượt cấp”: Nhiều trường không được công nhận bằng cấp (NB&CL).
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá Tiếng Anh lớp 3,4 (GDVN).
Thưởng Tết của giáo viên Hà Nội (GDVN).
- Vài mong ước nhỏ về sách giáo khoa (SK&ĐS).
- TPHCM: Dạy HS cách tiêu tiền(DT).
- Ai bảo Việt Nam không có mẹ hổ? (VNCVNTL).
- Những câu chuyện quá tầm quản lý (PLTP).
Hà Nội và TPHCM: Hơn nửa triệu sinh viên phải di dời (Giadinh.net).
Dấu ấn sâu đậm của Năm thanh niên là cố ấn sâu mà chẳng để lại cái dấu đậm nào (TN).  = >
9 tuổi được tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô 2011 (GDVN).
– Chúng ta có đơn độc trong vũ trụ?: Are we alone in the universe? (WP).
- Bắc Đẩu giúp quân đội TQ định vị  —  (BBC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tin buồn cuối năm: Tàu Vinalines Queen chìm, 22 thủy thủ khó có cơ may sống sót   —  (RFI).  – Tàu Vinalines Queen của Việt Nam đã bị chìm  —  (VOA). – 22 thủy thủ Việt Nam bị mất tích sau khi tàu chở hàng bị chìm trên biển Đông: 22 missing after Vietnamese freighter sinks in South China Sea (M&C). - 22 thuyền viên Vinalines Queen: Chỉ có thể hy vọng! (VTC). – Tàu Vinalines Queen bị chìm, 1 thủy thủ được cứu sống (NLĐ). – Tàu Vinalines Queen bị chìm từ 7 giờ sáng 25-12 (PLTP).  – Nghe thủy thủ tàu Vinalines Queen kể hành trình sống sót(TT). – Thuỷ thủ duy nhất sống sót của tàu Vinalines Queen sắp về Việt Nam (VOV).
- Đi xe máy sẽ phải đóng phí lưu thông đến 1 triệu đồng/năm (NLĐ).  - Đề xuất thu phí ô tô vào thành phố giờ cao điểm (TN). - Đi xe máy sẽ phải đóng phí lưu thông đến 1 triệu đồng/năm (LĐ).
- Phát hiện xăng có hàm lượng methanol cao (NLĐ). – Phát hiện mẫu xăng chứa methanol vượt chuẩn cho phép (TN). - Hà Nội: “Vạch mặt” cây xăng Mai Dịch bán xăng kém chất lượng (GDVN).    – TẠI SAO XE TAO KHÔNG CHÁY? (Nguyễn Quang Vinh).
- 4 người thợ mỏ thiệt mạng tại hầm khai thác vàng ở miền bắc Việt Nam  —  (VOA).
Nhiều loại lạp xưởng, mứt tết không đạt vệ sinh (TN).
800kg heroin và 8 án tử hình, chung thân (VTC).
<- 30 người trong vụ mại dâm lớn nhất miền Tây hầu tòa (VNE) - Đường dây mại dâm lớn nhất Bạc Liêu lãnh án (TN).
1,3 triệu thuê bao trả trước phải khai lại thông tin (NLĐ).
- 2011: năm thiên tai khắc nghiệt nhất (TT).
- Dân điêu đứng vì thủy điện (NLĐ).
- Số cọp hoang dã ở Việt Nam đã giảm phân nửa trong 10 năm qua  —  (VOA).
2011 là năm xấu nhất của tệ nạn giết voi lấy ngà - (NV/AP).
Hoa Kỳ nâng mức cảnh báo núi lửa Cleverland - (VOA).
Anh: Bọt biển khổng lồ tấn công thị trấn (NLĐ).
QUỐC TẾ
Toàn cảnh thế giới năm 2011 (PLTP). - Những chuyển động quân sự năm 2011 (TN).  – Bạn nghĩ 2011 khắc nghiệt?You thought 2011 was tough? (Reuters).
- Trên 300.000 người Syria biểu tình chống chế độ  —  (RFI). - Ít nhất 32 người thiệt mạng trong các vụ xáo trộn tại Syria - (VOA). - Biểu tình rầm rộ ở Syria, ít nhất 14 người chết - (VOA).- Syria: Hàng trăm nghìn người phản đối chính phủ (TTXVN).
- Iran thông báo thử tên lửa tầm xa(TN).  - Iran sẽ thử phi đạn tầm xa trong cuộc diễn tập vào cuối tuần - (VOA). - Iran sẽ “rải thủy lôi tại eo Hormuz” (TN). - Toàn cảnh ‘điểm nóng’ Iran (VNE). – Hoa Kỳ cảnh báo sẽ đập tan mưu đồ phong tỏa eo biển Ormuz của Iran  —   (RFI).   – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sắp công du Bắc Á  —  (RFI).
- Tàu ngầm Nga bị cháy, không có nguy cơ phóng xạ thoát ra ngoài  —  (RFI).  - Quân đội Nga thông báo đã dập tắt hỏa hoạn trên tàu ngầm hạt nhân - (VOA). - Nga nói thủy thủ đoàn trên tàu ngầm bị cháy không gặp nguy hiểm - (VOA). - “Bà hỏa” viếng tàu ngầm hạt nhân Nga (TN). - Nga khống chế đám cháy trên tàu ngầm (PLTP).
4 người chết trong vụ nổ bom bên vệ đường ở miền nam Afghanistan - (VOA).
- Mỹ loan báo thỏa thuận về vũ khí với Ả Rập Sê-út giữa lúc tình hình vùng Vịnh căng thẳng  —  (VOA).  – Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho không lực Ả Rập Saudi máy bay chiến đấu F-15SA  —  (VOA). Máy bay chiến đấu F-15 Eagle của không lực Ả Rập Saudi = >
- Dự luật chống tham nhũng bị đình trệ ở Ấn Độ  —  (VOA).
- Bangladesh: Ông Yunus xin xét lại phán quyết của Tòa án Tối cao  —  (VOA).
- Cựu Thủ tướng Timoshenko bị chuyển tới nhà tù (VOV).
Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ không kích vào người Kurd (TXXVN).
“Hỡi nước Mỹ, đã đến lúc tập trung vào xây dựng đất nước” (TVN). - Bầu cử Mỹ: Hai ông Romney, Paul dẫn đầu cuộc đua tại Iowa - (VOA). - Nước Mỹ 2011- Đối nội mờ nhạt, đối ngoại lên ngôi (Đất Việt).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 30/12/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 30/12/2011;  + Tài chính kinh doanh trưa – 30/12/2011

* RFA: + Sáng 30-12-2011
Tối 30-12-2011
* RFI: 30-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét