Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Việt Nam xử lý các quan chức “cờ đỏ 6 sao”. Dân chúng trách cứ: Biến thành thuộc quốc của Trung Quốc

BBS.TIEXUE.NET
29-12-2011 Quốc Thanh dịch
Vào thời gian Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam ngày 20 tháng 12, trong nghi thức đón tiến Tập Cận Bình của quan chức Việt Nam, đã tái xuất hiện quốc kỳ Trung Quốc có 6 ngôi sao. Ngày 27 tháng 12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trình bày về sự việc làm sai quốc kỳ Trung Quốc, một số quan chức trong chính phủ đã bị xử lý về chuyện này.

Theo Japan’s Jiji Press ngày 27 tháng 12, trên những lá cờ nhỏ trong tay các em bé Việt Nam tham gia nghi thức đón tiếp, vây quanh ngôi sao lớn đã có tới 5 ngôi sao nhỏ “cờ đỏ 5 sao”, vì thế mà đã biến thành “cờ đỏ 6 sao”. Việc làm cờ đỏ 5 sao thành “cờ đỏ 6 sao” không phải là lần đầu tiên xuất hiện công khai tại Việt Nam.
Bài báo cho biết, Việt Nam phê bình nội bộ Bộ Ngoại giao đã phạm phải lỗi hạ cấp này. Dân chúng chỉ trích lãnh đạo chính phủ, ngấm ngầm muốn biến Việt Nam thành một bộ phận của đại Trung Quốc, biến thành thuộc quốc của Trung Quốc, gọi sự kiện sai lầm này là làm mất thể diện của người Việt Nam. Sau đó, để làm dịu bớt sự tức giận của dân chúng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã buộc phải xử lý một loạt quan chức để loại bỏ vụ bê bối này.  
Được biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dường như không đặt vấn đề nặng lắm về truy cứu sự việc Việt Nam làm sai quốc kỳ của Trung Quốc, cho rằng đây chẳng qua chỉ là lỗi kỹ thuật của Việt Nam.
Thực ra, rất nhiều nước đã từng phạm phải lỗi tương tự: Trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 3 năm nay, quốc kỳ Philippines bị nhân viên Mỹ treo ngược. Mà theo luật pháp của Philippines, thì quốc kỳ treo ngược chứng tỏ đất nước đang trong tình trạng chiến tranh.
Nguồn: BBS.TIEXUE.NET
————–
ACFUN.TV

GÌ VẬY? CỜ ĐỎ 6 SAO!

23-12-2011
Quốc Thanh lược dịch
Trong thời gian ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam, điều khiến cho rất nhiều người Việt Nam, nhất là cư dân mạng, quan tâm nhất không phải là chuyến thăm và những lời phát biểu của ông, mà là quốc kỳ Trung Quốc có 6 ngôi sao lại tái xuất hiện. Mà 1 ngôi sao thừa lại không phải là xuất hiện công khai lần đầu tiên ở Việt Nam.
Theo tin truyền thông ngày 22 tháng 12, trước khi rời Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã gặp mặt Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Trước cuộc gặp gỡ hàng trăm thanh niên Việt Nam ở Hà Nội, ông  nói: mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước được kế thừa từ nhiều đời nay là trách nhiệm không thể chối từ của thanh niên hai nước. Ngày 21 [tháng 12], trên những lá cờ nhỏ mà trẻ em Việt Nam giơ lên khi đón tiếp ông Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Trung Quốc, trước Phủ Chủ tịch Việt Nam tại Hà Nội, vây quanh ngôi sao lớn đã có tới 5 ngôi sao nhỏ, tổng cộng có 6 ngôi sao.

“Tin tức tham khảo”:  Ảnh minh họa trên báo xuất hiện cờ đỏ 6 sao

Tin BBC – Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ năm (22 tháng 12) đã kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam, để đến Bangkok, thủ đô Thái Lan.
Trước khi rời Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã gặp mặt Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng. Trước cuộc gặp gỡ hàng trăm thanh niên Việt Nam ở Hà Nội, ông  nói, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước được kế thừa từ nhiều đời nay là trách nhiệm không thể chối từ của thanh niên hai nước. Song trong thời gian Tập Cận Bình thăm Việt Nam, điều khiến cho rất nhiều người Việt Nam, nhất là cư dân mạng, quan tâm nhất không phải là chuyến thăm và những lời phát biểu của ông, mà là quốc kỳ Trung Quốc có 6 ngôi sao lại tái xuất hiện.
Hôm thứ tư, trên những lá cờ nhỏ mà các em bé Việt Nam cầm đứng đón Phó Chủ tịch Trung Quốc ở trước Phủ Chủ tịch Việt Nam tại Hà Nội, đã có tới 5 ngôi sao nhỏ vây quanh ngôi sao lớn, tổng cộng là 6 ngôi sao! Ngôi sao nhỏ thêm vào này không phải xuất hiện công khai lần đầu ở Việt Nam. Trung tuần tháng 10 năm nay, trong mục thời sự, nói về mối quan hệ Trung-Việt trên Đài Truyền hình Việt Nam, bên cạnh quốc kỳ Việt Nam, nghiễm nhiên xuất hiện một quốc kỳ Trung Quốc 6 ngôi sao.
Việc tạo ra lỗi này đã làm cho nhiều người Việt Nam phẫn nộ, họ cho rằng có rất nhiều lỗi trên quốc kỳ Trung Quốc, với hình thức có thêm một ngôi sao này, chứng tỏ chính quyền Hà Nội đã ngấm ngầm hy vọng Việt Nam trở thành một bộ phận của đại Trung Quốc.
Một số cư dân mạng Việt Nam đã thể hiện sự phẫn nộ của mình trên mạng, một người Việt Nam tên là Nguyễn Xuân Diện đã nêu câu hỏi trên blog: Ai đã làm ra những lá cờ này? Việt Nam hay là Trung Quốc? Ông nói: “Bất kể là lỗi của ai, thì người đáng trách trước tiên chính là Bộ Ngoại giao Việt Nam. Nếu họ cứ bị sai lầm mỗi khi chuẩn bị quốc kỳ của một quốc gia, thì họ còn có thể làm được gì nữa?”.
Một người Việt Nam khác tên là Nguyễn Quang Lập nói trên blog: “Sai lầm này đã xúc phạm lòng yêu Việt Nam của chúng ta, nếu như đây chỉ là một việc nhầm lẫn, thì nên xin lỗi; còn nếu như cố tình làm sai đi, thì cũng nên nói cho chúng tôi được biết”.
Một nhà báo Việt Nam tên là Huỳnh Ngọc Chênh nói trên mạng rằng, điều kỳ quặc là ở chỗ, sau khi đã xuất hiện một lỗi ngoại giao đáng sợ ấy, Trung Quốc không hề có bất cứ khiếu nại gì. Cả thế giới chẳng có nước nào lại không có phản ứng gì, sau khi quốc kỳ của mình đã bị làm sai nhiều lần như thế. Huỳnh Ngọc Chênh nói thêm: “Đây là sự độ lượng của Trung Quốc đối với nước Việt Nam anh em còn non trẻ chăng? Không, trước đây, họ đều không tỏ ra độ lượng trước bất cứ sai sót nào của Việt Nam. Vậy thì cớ sao lần này Trung Quốc lại giữ im lặng trước sự kiện làm lỗi quốc kỳ như thế? Đằng sau đó là cái gì?
Pakistan bất ngờ xuất hiện cờ đỏ 6 sao khiến Mỹ và Ấn Độ mất ăn mất ngủ. Cờ đỏ 6 sao! Không hổ thẹn khi gọi Pakistan một cách trìu mến là “Pakistan sắt đá”[1], là “người anh em”!
Một sự việc kỳ quặc nhất khi nhìn từ trên máy bay: Khi ấy tôi hơi ngỡ ngàng, sao cờ đỏ 5 sao của Trung Quốc lại có thêm một ngôi sao trăng lưỡi liềm  để biến thành 6 ngôi? Đây không thể là tranh biếm họa của nghệ sĩ, mà là hiển thị một ý nghĩa bằng một bản in cỡ lớn trên báo đấy. Tôi có cách hiểu của riêng mình, nó có liên quan đến việc Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Kerry đã tới Pakistan để làm dịu bớt sự kiện Bin Laden trước đó, sự giằng co giữa Trung Quốc và Mỹ… Nên dùng lời hay ho người bạn sắt đá để nói đến cách hiểu của các bạn về lá cờ này đi. Mặt lá cờ này trông giống như một ván cờ sắp đi. Không biết giặc quỷ Mỹ và ông anh Ba nhìn thấy thế sẽ cảm thấy thế nào, liệu có lại sẽ mất ăn mất ngủ hay không? Tôi nghĩ chắc Ấn Độ bối rối nhất, Trung Quốc vừa mới hào phóng tặng cho Pakistan 50 máy bay chiến đấu Hiêu Long tiên tiến, rồng nhỏ sao qua mặt được quân Mỹ, vậy thì nhằm vào ai đây? Câu trả lời không nói cũng rõ!


Ảnh tư liệu: Các cô gái Pakistan vẫy cờ đỏ 6 sao đón Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới thăm
Ấn Độ rất lo lắng:  Trung Quốc và Pakistan xây dựng thành đối tác chiến lược trong mọi tình thế 
Bắc Kinh: Sau khi Mỹ tiêu diệt Bin Laden, Trung Quốc đã bắt đầu dốc toàn lực ủng hộ Pakistan đang bị cô lập, tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược và đã ký kết một loạt hiệp định. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã cam kết với Tổng thống Pakistan, Gilani, khi ông này đến thăm: “Bất kể tình hình thế giới có thay đổi ra sao, Trung Quốc và Pakistan cũng sẽ là đối tác chiến lược trong mọi tình thế”.
Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ tình hữu nghị  giữa bạn hữu đồng minh Nam Á “trong mọi tình thế”, đồng thời biểu dương hành vi chống lại chủ nghĩa khủng bố của ***Fort.

Ảnh tư liệu: Các cô gái Pakistan vẫy cờ đỏ 6 sao đón Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới thăm

[1]  Chỉ Pakistan là người anh em sắt đá nhất, vững chắc nhất của Trung Quốc – ND.
Nguồn: ACFUN.TV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét